Tham Khảo

HẾT HI VỌNG VỚI DONALD TRUMP

Cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng Hoà và Hillary Clinton của Đảng Dân Chủ vào buổi tối thứ Hai 26/9/2016 đã thu hút trên 100 triệu người xem

Dr. Tristan Nguyễn – HẾT HI VỌNG VỚI DONALD TRUMP

Đã có 209 lần xem

Cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng Hoà và Hillary Clinton của Đảng Dân Chủ vào buổi tối thứ Hai 26/9/2016 đã thu hút trên 100 triệu người xem từ đầu tới cuối cuộc tranh luận được trực tiếp thu-phát hình qua 13 hệ thống đài truyền hình vô tuyến cũng như dây cáp trên toàn nước Mỹ, và thêm vào đó có hơn 20 triệu người xem cuộc tranh luận trên liên mạng toàn cầu. Ngoài ra còn có hơn 5 triệu người Mễ đã xem cuộc tranh luận trên các đài truyền hình nói tiếng Mễ. Đây là lần đầu tiên trong 60 năm số người xem trực tiếp cuộc tranh luận tổng thống Mỹ đã nhiều vượt kỷ lục.

Trong lịch sử tranh luận tổng thống Mỹ vào năm 1980 cuộc tranh luận giữa Jimmy Carter và Ronald Reagan đã có 81 triệu người xem. TT Reagan là tiêu biểu truyền thống Bảo Thủ Cộng Hoà Mỹ, một người đã góp sức rất lớn trong việc đánh bại chủ nghĩa cộng sản Liên Sô. Vào năm 2012 cuộc tranh luận tổng thống giữa Mitt Romney và Barack Obama đã có 67 triệu người xem. Lần đầu tiên một người da màu Obama ứng cử viên tổng thống Mỹ là một người Mỹ gốc Kenya Phi Châu da đen.  Hiện nay cuộc tranh luận tổng thống giữa Donald Trump và Hillary Clinton đã có số người Mỹ và Mễ xem đạt kỷ lục trên 100 triệu người.  Sự thu hút nhiều người xem cuộc tranh luận tổng thống này có lẽ cho tới bây giờ thế kỷ 21 và cũng là lần đầu tiên lưỡng đảng chính trị chủ yếu của nước Mỹ đã có một nữ ứng cử viên được chính thức tranh cử tổng thống Mỹ (!).

Trên thực tế nhận xét một cách khách quan cho thấy kết quả cuộc tranh luận tổng thống này Hết Hi Vọng Với Donald Trump.  Trump đã thua cuộc tranh luận thứ nhất này không phải vì ông ấy thiếu khả năng tranh luận và không có sự chuẩn bị chu đáo, mà tại vì ông ấy đã quá tự tin vào bản chất của mình, cái bản chất “Trọng Nam Khinh Nữ”, cái định kiến xem thường người nữ là họ phải luôn luôn thua kém người nam.  Quả thật Trump đã quá tự cao, tự phụ trong cuộc tranh luận tổng thống vào buổi tối thứ Hai vừa qua tại hội trường của trường ĐH Hofstra, Long Island, tiểu bang New York. Donald Trump đã nói “Tôi nghĩ rằng cái vốn quí báu mạnh nhất của tôi, có lẽ tới bây giờ, là tính khí của tôi. Tôi có một tính khí chiến thắng.  Tôi biết làm thế nào để chiến thắng.” (I think my strongest asset, maybe by far, is my temperament. I have a winning temperament. I know how to win.)

Đài truyền hình NBC đã áp dụng kỷ thuật thu-phát hình trực tiếp chia màn ảnh làm hai để khán thính giả có thể nhìn thấy và nghe hai ứng cử viên Trump và Clinton cùng một lúc.  Vì vậy, khi ông Trump nói ba hoa câu tự cao, tự đại vừa nêu trên, thì khán thính giả cũng nhìn thấy bà Clinton trông có vẻ vui cười vì lời nói ba hoa của Trump.  Và rõ ràng là trong suốt cuộc tranh luận này bà Clinton có cử chỉ và thái độ vui vẻ hơn ông Trump, vì trên gương mặt ông ấy gần như không cười chút nào; nếu có, thì Trump cũng chỉ mĩm cười một cách khó chịu.  Có lẽ bà Clinton thực sự tự tin và đã nhận thấy rằng mình chắc thắng trong cuộc tranh luận này.  Người điều hợp cuộc tranh luận này là ký giả Lester Holt của đài NBC đã cố điều khiển luân chuyển thời gian phát biểu tới phiên Clinton, nhưng Trump đã nói chặn lời ông ấy, và cứ tiếp tục nói nhiều thêm về cái “tính-khí-phi-thường-hay-bất-thường” của chính Trump.

Đây là một cuộc tranh luận tay-đôi giữa hai ứng cử viên tổng thống của hai đảng Cộng Hoà và Dân Chủ đối lập chính trị, và lại là lần đầu tiên Donald Trump tham dự. Nếu cuộc tranh luận chỉ có 30 phút thì rất có lợi cho Trump, nhưng nó đã kéo dài tới 90 phút thì Trump thực sự đã gặp phải một cơn ác mộng. Nó không giống như cuộc tranh luận giành sự đề cử của đảng trong kỳ bầu cử sơ bộ của đại hội đảng Cộng Hoà vừa qua có nhiều ứng cử viên trong cùng đảng ra tranh cử, và thời gian được phát biểu chia đều cho nhiều người nên ngắn đi nhiều. Trong cuộc tranh luận tay-đôi Trump-Clinton có 90 phút nên thời gian mỗi người được phát biểu dài hơn.  Như vậy Trump phải “trần trụi phơi bày con người thật của Trump”dưới con mắt xem xét tỉ mỉ của rất nhiều người cử tri Mỹ. Trump đã không thể lặp lờ, lấp liếm, nhiều lời lấn lướt người khác theo cách “kẻ cả ăn hiếp”để giành phần thắng cho mình.  Trường hợp Trump dùng cách “kẻ cả ăn hiếp” để đè bẹp 16 ứng cử viên khác trong kỳ bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hoà đã xảy ra, và Trump đã thành công. Tuy nhiên, bây giờ cái cách của Trump “kẻ cả ăn hiếp” trong cuộc tranh luận tay-đôi với Clinton đã rõ ràng bị thất bại. Trump đã bị “trần trụi phơi bày con người thật của Trump” trước hơn 100 triệu người xem.

Có một điều rất rõ là Donald Trump đã không chuẩn bị gì cho cuộc tranh luận thứ nhất này. Có lẽ ông ta luôn ỷ lại vào cái cách “kẻ cả ăn hiếp” để đè bẹp đối phương. Để chứng minh là Trump đã không chuẩn bị gì cả là khi nghe ông ta nói về những “chính sách trống rỗng” của ông ta. Phải gọi là những “chính sách trống rỗng” vì chúng không có nội dung. Những chính sách của Trump chỉ là nói chung chung để chống các hiệp định thương mại NAFTA, TPP; chống hiệp ước phòng thủ Bắc Đại Tây Dương NATO; giảm thuế cho các nhà đại tư bản như bản thân Trump để họ tiếp tục đầu tư tăng trưởng kinh tế Mỹ; những chính sách của Trump như những bình rượu có dán nhản hiệu khác nhau, nhưng trong bình không có loại rượu nào.  Những bình rượu trống rỗng!  Cũng có lẽ Donald Trump chỉ có mục đích duy nhất trong cuộc tranh luận thứ nhất này là để nói về cái “tính-khí-phi-thường-hay-bất-thường” của ông ta.   

Cũng có một chuyện nổi bật đáng chú ý khi Trump được hỏi cái gì đã khiến cho Trump mất nhiều thời gian và công sức của Trump để theo đuổi tới cùng việc thúc đẩy o ép TT Obama phải xuất trình giấy khai sinh trong nước Mỹ của Obama. Lúc đó Trump đã trả lời quanh co lòng vòng nhiều lần nhắc tên Sidney Blumenthal, một phụ tá thân tín của TT Clinton và sau này là cố vấn cho bà Clinton.  Trump đã nói Blumenthal là người đầu tiên dựng lên vấn đề giấy khai sinh của Obama, nhưng sự thật không phải như vậy, và Trump cứ theo đuổi chuyện lừa dối về việc o ép Obama.  Liên quan tới chuyện giấy khai sinh của TT Obama, người dân Mỹ có thể nhận ra rõ Trump là một “kẻ-kiên-trì-nói-dối-kỳ-thị-chủng-tộc”có một bản chất kỳ thị rất sâu sắc. Mặc dù ngay sau đó Trump đã tự ca ngợi chính mình trong việc cho phép những người da đen được tham dự chơi đánh gôn trong câu lạc bộ Golf Palm Beach của Trump, và Trump còn khoe rằng câu lạc bộ Golf Palm Beach của Trump rất thành công. Trump đã nói khoa trương như thể Trump là một người tiến bộ có tư tưởng rất cấp tiến, hoà hợp dân tộc. Nhưng Trump đã quên nói thêm là những người da đen trong câu lạc bộ Golf Palm Beach của Trump là những người rất giàu.

Trong cuộc tranh luận thứ nhất này Trump đã cứ liên tục ca tụng chính mình.  Từ chuyện tính khí của Trump là một “người-tính-khí-phi-thường-hay-bất-thường”  tới chuyện kỳ thị của Trump là một “kẻ-kiên-trì-nói-dối-kỳ-thị-chủng-tộc”; trong việc o ép giấy khai sinh của Obama chắc phải có một liên quan chặt chẽ, sâu sắc với một quan niệm kỳ thị chủng tộc rất lố bịch của Trump; đó là thái độ và lòng tin của Trump, tiêu biểu một người nam da trắng giàu có, phải có cái quyền tối thượng để “chặn lại và lấy tay rà xét toàn thân – stop and frisk” TT Obama, một người da đen ở Mỹ, phải xuất trình giấy tờ hộ tịch tuỳ thân cho Trump xem qua! 

Quả thật Trump đã từng tuyên bố đồng ý chủ trương Cảnh Sát Mỹ được phép “chặn lại và lấy tay rà xét toàn thân – Stop and Frisk” bất cứ người nào bị tình nghi; đôi khi chỉ là cái cớ bị tình nghi để rờ mó sờ sẩm làm nhục người ta. Nhưng Trump thực sự đã dùng cái biện pháp cảnh sát “chặn lại và lấy tay rà xét toàn thân – stop and frisk” trong quan hệ nam-nữ, cũng như chủng tộc da trắng-da màu để nêu cao cái “quyền-tối-thượng-da-trắng – white supremacism”.  Khi tranh luận về quan hệ nam-nữ, bà Clinton cho biết ông Trump đã từng có một quá trình xem thường phụ nữ Mỹ. Cụ thể là Trump đã từng gọi cô hoa hậu hoàn vũ Miss Universe Alicia Machado là “Cô Hợi (cô heo) – Miss Piggy” khi cư xử với cô Alicia Machado không phải như một người đẹp có một tên gọi là Miss Machado, mà ngược lại Trump đã xem cô như là một “bao thịt – bag of flesh” ghê tởm (!).

Cũng có lẽ vì cuộc tranh luận kéo dài 90 phút nên khiến Trump trở nên lơ lơ là là đãng trí một chút! Khi Trump được hỏi ông ấy nghĩ gì về quan hệ của Cảnh Sát Mỹ với các cộng đồng sắc dân thiểu số ở Mỹ, thì Trump đã trả lời chung chung như sau “Quí vị đi bộ xuống phố, quí vị bị bắn – You walk down the street, you get shot”. Khán thính giả cử tri Mỹ đang theo dõi cuộc tranh luận đã nhận ra một điều kỳ lạ nhưng quan trọng, đó là Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2017-2020, có vẻ đang ở trên Mặt Trăng nhìn xuống nước Mỹ! Trump vừa nói một lời gì rất quái dị đang xảy ra ở nước Mỹ!

Cũng có lẽ rất nhiều khán thính giả cử tri Mỹ đang theo dõi cuộc tranh luận thứ nhất này bất chợt mở to mắt, há hốc mồm khi thấy và nghe Trump đột ngột bất ngờ trả lời về vấn đề thủ phạm chính của những hành động xâm nhập tấn công liên mạng của các cơ quan công quản cũng như công ty tư nhân của Mỹ. Trump đã trả lời một cách vô ý thức như sau “Nó có thể là Nga, nhưng nó cũng có thể là Trung Cộng. Nó cũng có thể là rất nhiều người khác nữa. Nó cũng có thể là ai đó nặng 400 cân đang ngồi trên giường của họ, được không?” (It could be Russia, but it could also be China. It could also be lots of other people. It also could be somebody sitting on their bed that weighs 400 pounds, okay?) Tới giây phút này thì rất nhiều khán thính giả cử tri Mỹ nhận ra rõ ràng là Trump đã quên cuộc tranh luận tổng thống Mỹ, mà Trump cứ tưởng nó là một buổi trình diễn hài! Cuộc tranh luận tay-đôi Trump-Clinton càng kéo dài, Trump càng trở nên lãng trí, không thể tập trung để trả lời cho đúng ý nghĩa! Cụ thể như khi được hỏi lý do gì khiến Trump cứ theo đuổi o ép TT Obama phải công khai giấy khai sinh chính thức để chứng minh Obama thực sự được sinh ra trong nước Mỹ, thì Trump lại trả lời về tổ chức Quốc Gia Hồi Giáo. Chẳng những Trump đã không chuẩn bị chu đáo trước cho cuộc tranh luận, Trump còn không lịch sự trong cách tranh luận khi Trump thường nói chen vào chặn lời của Clinton đang nói.

Còn hơn thế nữa, khán thính giả cử tri Mỹ đang xem cuộc tranh luận tay-đôi Trump-Clinton phải giật mình kinh ngạc khi nghe Trump nói việc ông takhông trả tiền thuế liên bang “điều đó khiến cho tôi (Trump) khôn – that makes me smart”. Đúng ra Trump đã thu hút được rất nhiều cử tri Mỹ, những người đã nghĩ giản dị rằng Trump là một “người bên ngoài chính trị Mỹ có khả năng và sẵn sàng phá vỡ cái guồng máy DC ù lì chết tiệt để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”; hơn nữa, Trump có kinh nghiệm kinh doanh và hiểu được tâm lý của công nhân Mỹ bị thất nghiệp vì việc làm xí nghiệp sản xuất bị đem đi mướn công nhân nước ngoài làm. Nhưng sau khi nghe và nhìn thấy Trump trong cuộc tranh luận này, và nhất là khi nghe chính miệng Trump nói chặn lời của Clinton buộc tội Trump trốn thuế liên bang, một cái tội đã khiến nhiều người phải chịu phạt tiền và phạt tù, đã khiến cho họ Hết Hi Vọng Với Donald Trump! Bởi vì chính họ là những người đã và đang phải trả đủ thứ thuế, kể cả thuế liên bang, trong khi đó thì Trump tránh né không trả thuế liên bang! Trong khi Trump vui lòng hả dạ về việc mình khôn khéo, xảo quyệt né tránh thuế liên bang, Trump đã quên đó là một lỗi lầm rất lớn. Trước mắt đối với đa số cử tri Mỹ, đăng ký phiếu cộng hoà hay phiếu dân chủ, kể cả phiếu độc lập nữa, tất cả họ đều nhìn thấy Trump là một ứng cử viên tổng thống hoàn toàn xa rời công chúng tầng lớp trung lưu Mỹ. Ở nước Mỹ tầng lớp trung lưu là đa số dân Mỹ, họ không đồng ý rằng những người giàu như Trump lại có thể luồng lách bằng cách này cách kia để tránh đóng thuế. Vì vậy, sau cuộc tranh luận thứ nhất này đa số cử tri Mỹ đã nhìn Trump bằng con mắt không thiện cảm!

Qua cuộc tranh luận tay-đôi Trump-Clinton vừa rồi đa số cử tri Mỹ đã có sự so sánh là trong khi Trump nói về việc huỷ bỏ những hiệp ước thương mại quốc tế cũng như chấm dứt tham gia các liên minh quân sự với nước ngoài, và đòi hỏi các nước đồng minh phải chịu trách nhiệm đóng góp những chi phí quân sự cho quân đội Mỹ bảo vệ cho họ; ngược lại, Clinton đã cố trấn an các đồng minh của Mỹ bằng lời hứa rằng nước Mỹ luôn luôn “tôn trọng những cam kết của mình.” (Our word is good.) Kết quả của cuộc tranh luận tay-đôi Trump-Clinton được ghi trên thang điểm từ 1tớí 10, thì đa số cử tri Mỹ đã ghi 5 điểm cho Clinton, và 2 điểm cho Trump.

Như thế là Hết Hi Vọng Với Donald Trump!  Đó cũng là cảm nghĩ của ông Rudy Giuliani cựu thị trưởng thành phố New York và hiện nay là cố vấn thân cận nhất của Trump.  Ông Giuliani đã nói nếu ông ấy là Trump đang tranh cử tổng thống, thì ông ấy sẽ rút lui khỏi tất cả các cuộc tranh luận còn lại, ngoại trừ khi nào người ký giả điều hợp cuộc tranh luận phải làm theo ý muốn của Trump.  Sau cuộc tranh luận thứ nhất có kết quả là nhiều tờ báo truyền thống bảo thủ cộng hoà đã tuyên bố rời bỏ Trump. Đó là những tờ báo sau đây: (1) the Detroit News , (2) the Arizona Republic, (3) the Cincinnati Enquirer, (4) the Dallas Morning News, (5) the Houston Chronicle, (6) the Richmond Times-Dispatch, (7) the New Hampshire Union Leader, và (8) the USA Today.

 Lần đầu tiên kể từ năm 1890 cho tới nay, tờ báo truyền thống bảo thủ cộng hoà “the Arizona Republic” công bố từ bỏ ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng Hoà; ngược lại, ủng hộ ứng cử viên Hillary Clinton của Đảng Dân Chủ. Ban Chủ Nhiệm-Chủ Bút của tờ báo “the Arizona Republic” nêu rõ lý do như sau “Cho dù có những khuyết điểm của bà ấy, Clinton là sự chọn lựa cao hơn.  Bà ấy không bất ngờ cẩu thả nói những điều làm phấn khởi những kẻ thù của chúng ta, và khiến cho các đồng minh của chúng ta hoảng sợ.  Biện pháp chính phủ cai quản của bà ấy trưởng thành, tín nhiệm và hợp lý.”- (Despite her flaws, Clinton is the superior choice. She does not casually say things that embolden our adversaries and frighten our allies. Her approach to governance is mature, confident and rational.)

Để kết luận bài viết này bằng ba lời công bố của ba ban Chủ Nhiệm-Chủ Bút của ba tờ báo truyền thống Bảo Thủ Cộng Hoà Mỹ là The Dallas Morning News, The Arizona Republic, và USA Today rằng ứng cử viên Donald Trump là “không phải bảo thủ” và “không có đủ phẩm chất để làm tổng thống Mỹ.” Như thế là Hết Hi Vọng Với Donald Trump!

Dr. Tristan Nguyễn – San Francisco, Chủ Nhật 2/10/2016

http://quanvan.net/2016/10/03/dr-tristan-nguyen-het-hi-vong-voi-donald-trump/

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

HẾT HI VỌNG VỚI DONALD TRUMP

Cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng Hoà và Hillary Clinton của Đảng Dân Chủ vào buổi tối thứ Hai 26/9/2016 đã thu hút trên 100 triệu người xem

Dr. Tristan Nguyễn – HẾT HI VỌNG VỚI DONALD TRUMP

Đã có 209 lần xem

Cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng Hoà và Hillary Clinton của Đảng Dân Chủ vào buổi tối thứ Hai 26/9/2016 đã thu hút trên 100 triệu người xem từ đầu tới cuối cuộc tranh luận được trực tiếp thu-phát hình qua 13 hệ thống đài truyền hình vô tuyến cũng như dây cáp trên toàn nước Mỹ, và thêm vào đó có hơn 20 triệu người xem cuộc tranh luận trên liên mạng toàn cầu. Ngoài ra còn có hơn 5 triệu người Mễ đã xem cuộc tranh luận trên các đài truyền hình nói tiếng Mễ. Đây là lần đầu tiên trong 60 năm số người xem trực tiếp cuộc tranh luận tổng thống Mỹ đã nhiều vượt kỷ lục.

Trong lịch sử tranh luận tổng thống Mỹ vào năm 1980 cuộc tranh luận giữa Jimmy Carter và Ronald Reagan đã có 81 triệu người xem. TT Reagan là tiêu biểu truyền thống Bảo Thủ Cộng Hoà Mỹ, một người đã góp sức rất lớn trong việc đánh bại chủ nghĩa cộng sản Liên Sô. Vào năm 2012 cuộc tranh luận tổng thống giữa Mitt Romney và Barack Obama đã có 67 triệu người xem. Lần đầu tiên một người da màu Obama ứng cử viên tổng thống Mỹ là một người Mỹ gốc Kenya Phi Châu da đen.  Hiện nay cuộc tranh luận tổng thống giữa Donald Trump và Hillary Clinton đã có số người Mỹ và Mễ xem đạt kỷ lục trên 100 triệu người.  Sự thu hút nhiều người xem cuộc tranh luận tổng thống này có lẽ cho tới bây giờ thế kỷ 21 và cũng là lần đầu tiên lưỡng đảng chính trị chủ yếu của nước Mỹ đã có một nữ ứng cử viên được chính thức tranh cử tổng thống Mỹ (!).

Trên thực tế nhận xét một cách khách quan cho thấy kết quả cuộc tranh luận tổng thống này Hết Hi Vọng Với Donald Trump.  Trump đã thua cuộc tranh luận thứ nhất này không phải vì ông ấy thiếu khả năng tranh luận và không có sự chuẩn bị chu đáo, mà tại vì ông ấy đã quá tự tin vào bản chất của mình, cái bản chất “Trọng Nam Khinh Nữ”, cái định kiến xem thường người nữ là họ phải luôn luôn thua kém người nam.  Quả thật Trump đã quá tự cao, tự phụ trong cuộc tranh luận tổng thống vào buổi tối thứ Hai vừa qua tại hội trường của trường ĐH Hofstra, Long Island, tiểu bang New York. Donald Trump đã nói “Tôi nghĩ rằng cái vốn quí báu mạnh nhất của tôi, có lẽ tới bây giờ, là tính khí của tôi. Tôi có một tính khí chiến thắng.  Tôi biết làm thế nào để chiến thắng.” (I think my strongest asset, maybe by far, is my temperament. I have a winning temperament. I know how to win.)

Đài truyền hình NBC đã áp dụng kỷ thuật thu-phát hình trực tiếp chia màn ảnh làm hai để khán thính giả có thể nhìn thấy và nghe hai ứng cử viên Trump và Clinton cùng một lúc.  Vì vậy, khi ông Trump nói ba hoa câu tự cao, tự đại vừa nêu trên, thì khán thính giả cũng nhìn thấy bà Clinton trông có vẻ vui cười vì lời nói ba hoa của Trump.  Và rõ ràng là trong suốt cuộc tranh luận này bà Clinton có cử chỉ và thái độ vui vẻ hơn ông Trump, vì trên gương mặt ông ấy gần như không cười chút nào; nếu có, thì Trump cũng chỉ mĩm cười một cách khó chịu.  Có lẽ bà Clinton thực sự tự tin và đã nhận thấy rằng mình chắc thắng trong cuộc tranh luận này.  Người điều hợp cuộc tranh luận này là ký giả Lester Holt của đài NBC đã cố điều khiển luân chuyển thời gian phát biểu tới phiên Clinton, nhưng Trump đã nói chặn lời ông ấy, và cứ tiếp tục nói nhiều thêm về cái “tính-khí-phi-thường-hay-bất-thường” của chính Trump.

Đây là một cuộc tranh luận tay-đôi giữa hai ứng cử viên tổng thống của hai đảng Cộng Hoà và Dân Chủ đối lập chính trị, và lại là lần đầu tiên Donald Trump tham dự. Nếu cuộc tranh luận chỉ có 30 phút thì rất có lợi cho Trump, nhưng nó đã kéo dài tới 90 phút thì Trump thực sự đã gặp phải một cơn ác mộng. Nó không giống như cuộc tranh luận giành sự đề cử của đảng trong kỳ bầu cử sơ bộ của đại hội đảng Cộng Hoà vừa qua có nhiều ứng cử viên trong cùng đảng ra tranh cử, và thời gian được phát biểu chia đều cho nhiều người nên ngắn đi nhiều. Trong cuộc tranh luận tay-đôi Trump-Clinton có 90 phút nên thời gian mỗi người được phát biểu dài hơn.  Như vậy Trump phải “trần trụi phơi bày con người thật của Trump”dưới con mắt xem xét tỉ mỉ của rất nhiều người cử tri Mỹ. Trump đã không thể lặp lờ, lấp liếm, nhiều lời lấn lướt người khác theo cách “kẻ cả ăn hiếp”để giành phần thắng cho mình.  Trường hợp Trump dùng cách “kẻ cả ăn hiếp” để đè bẹp 16 ứng cử viên khác trong kỳ bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hoà đã xảy ra, và Trump đã thành công. Tuy nhiên, bây giờ cái cách của Trump “kẻ cả ăn hiếp” trong cuộc tranh luận tay-đôi với Clinton đã rõ ràng bị thất bại. Trump đã bị “trần trụi phơi bày con người thật của Trump” trước hơn 100 triệu người xem.

Có một điều rất rõ là Donald Trump đã không chuẩn bị gì cho cuộc tranh luận thứ nhất này. Có lẽ ông ta luôn ỷ lại vào cái cách “kẻ cả ăn hiếp” để đè bẹp đối phương. Để chứng minh là Trump đã không chuẩn bị gì cả là khi nghe ông ta nói về những “chính sách trống rỗng” của ông ta. Phải gọi là những “chính sách trống rỗng” vì chúng không có nội dung. Những chính sách của Trump chỉ là nói chung chung để chống các hiệp định thương mại NAFTA, TPP; chống hiệp ước phòng thủ Bắc Đại Tây Dương NATO; giảm thuế cho các nhà đại tư bản như bản thân Trump để họ tiếp tục đầu tư tăng trưởng kinh tế Mỹ; những chính sách của Trump như những bình rượu có dán nhản hiệu khác nhau, nhưng trong bình không có loại rượu nào.  Những bình rượu trống rỗng!  Cũng có lẽ Donald Trump chỉ có mục đích duy nhất trong cuộc tranh luận thứ nhất này là để nói về cái “tính-khí-phi-thường-hay-bất-thường” của ông ta.   

Cũng có một chuyện nổi bật đáng chú ý khi Trump được hỏi cái gì đã khiến cho Trump mất nhiều thời gian và công sức của Trump để theo đuổi tới cùng việc thúc đẩy o ép TT Obama phải xuất trình giấy khai sinh trong nước Mỹ của Obama. Lúc đó Trump đã trả lời quanh co lòng vòng nhiều lần nhắc tên Sidney Blumenthal, một phụ tá thân tín của TT Clinton và sau này là cố vấn cho bà Clinton.  Trump đã nói Blumenthal là người đầu tiên dựng lên vấn đề giấy khai sinh của Obama, nhưng sự thật không phải như vậy, và Trump cứ theo đuổi chuyện lừa dối về việc o ép Obama.  Liên quan tới chuyện giấy khai sinh của TT Obama, người dân Mỹ có thể nhận ra rõ Trump là một “kẻ-kiên-trì-nói-dối-kỳ-thị-chủng-tộc”có một bản chất kỳ thị rất sâu sắc. Mặc dù ngay sau đó Trump đã tự ca ngợi chính mình trong việc cho phép những người da đen được tham dự chơi đánh gôn trong câu lạc bộ Golf Palm Beach của Trump, và Trump còn khoe rằng câu lạc bộ Golf Palm Beach của Trump rất thành công. Trump đã nói khoa trương như thể Trump là một người tiến bộ có tư tưởng rất cấp tiến, hoà hợp dân tộc. Nhưng Trump đã quên nói thêm là những người da đen trong câu lạc bộ Golf Palm Beach của Trump là những người rất giàu.

Trong cuộc tranh luận thứ nhất này Trump đã cứ liên tục ca tụng chính mình.  Từ chuyện tính khí của Trump là một “người-tính-khí-phi-thường-hay-bất-thường”  tới chuyện kỳ thị của Trump là một “kẻ-kiên-trì-nói-dối-kỳ-thị-chủng-tộc”; trong việc o ép giấy khai sinh của Obama chắc phải có một liên quan chặt chẽ, sâu sắc với một quan niệm kỳ thị chủng tộc rất lố bịch của Trump; đó là thái độ và lòng tin của Trump, tiêu biểu một người nam da trắng giàu có, phải có cái quyền tối thượng để “chặn lại và lấy tay rà xét toàn thân – stop and frisk” TT Obama, một người da đen ở Mỹ, phải xuất trình giấy tờ hộ tịch tuỳ thân cho Trump xem qua! 

Quả thật Trump đã từng tuyên bố đồng ý chủ trương Cảnh Sát Mỹ được phép “chặn lại và lấy tay rà xét toàn thân – Stop and Frisk” bất cứ người nào bị tình nghi; đôi khi chỉ là cái cớ bị tình nghi để rờ mó sờ sẩm làm nhục người ta. Nhưng Trump thực sự đã dùng cái biện pháp cảnh sát “chặn lại và lấy tay rà xét toàn thân – stop and frisk” trong quan hệ nam-nữ, cũng như chủng tộc da trắng-da màu để nêu cao cái “quyền-tối-thượng-da-trắng – white supremacism”.  Khi tranh luận về quan hệ nam-nữ, bà Clinton cho biết ông Trump đã từng có một quá trình xem thường phụ nữ Mỹ. Cụ thể là Trump đã từng gọi cô hoa hậu hoàn vũ Miss Universe Alicia Machado là “Cô Hợi (cô heo) – Miss Piggy” khi cư xử với cô Alicia Machado không phải như một người đẹp có một tên gọi là Miss Machado, mà ngược lại Trump đã xem cô như là một “bao thịt – bag of flesh” ghê tởm (!).

Cũng có lẽ vì cuộc tranh luận kéo dài 90 phút nên khiến Trump trở nên lơ lơ là là đãng trí một chút! Khi Trump được hỏi ông ấy nghĩ gì về quan hệ của Cảnh Sát Mỹ với các cộng đồng sắc dân thiểu số ở Mỹ, thì Trump đã trả lời chung chung như sau “Quí vị đi bộ xuống phố, quí vị bị bắn – You walk down the street, you get shot”. Khán thính giả cử tri Mỹ đang theo dõi cuộc tranh luận đã nhận ra một điều kỳ lạ nhưng quan trọng, đó là Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2017-2020, có vẻ đang ở trên Mặt Trăng nhìn xuống nước Mỹ! Trump vừa nói một lời gì rất quái dị đang xảy ra ở nước Mỹ!

Cũng có lẽ rất nhiều khán thính giả cử tri Mỹ đang theo dõi cuộc tranh luận thứ nhất này bất chợt mở to mắt, há hốc mồm khi thấy và nghe Trump đột ngột bất ngờ trả lời về vấn đề thủ phạm chính của những hành động xâm nhập tấn công liên mạng của các cơ quan công quản cũng như công ty tư nhân của Mỹ. Trump đã trả lời một cách vô ý thức như sau “Nó có thể là Nga, nhưng nó cũng có thể là Trung Cộng. Nó cũng có thể là rất nhiều người khác nữa. Nó cũng có thể là ai đó nặng 400 cân đang ngồi trên giường của họ, được không?” (It could be Russia, but it could also be China. It could also be lots of other people. It also could be somebody sitting on their bed that weighs 400 pounds, okay?) Tới giây phút này thì rất nhiều khán thính giả cử tri Mỹ nhận ra rõ ràng là Trump đã quên cuộc tranh luận tổng thống Mỹ, mà Trump cứ tưởng nó là một buổi trình diễn hài! Cuộc tranh luận tay-đôi Trump-Clinton càng kéo dài, Trump càng trở nên lãng trí, không thể tập trung để trả lời cho đúng ý nghĩa! Cụ thể như khi được hỏi lý do gì khiến Trump cứ theo đuổi o ép TT Obama phải công khai giấy khai sinh chính thức để chứng minh Obama thực sự được sinh ra trong nước Mỹ, thì Trump lại trả lời về tổ chức Quốc Gia Hồi Giáo. Chẳng những Trump đã không chuẩn bị chu đáo trước cho cuộc tranh luận, Trump còn không lịch sự trong cách tranh luận khi Trump thường nói chen vào chặn lời của Clinton đang nói.

Còn hơn thế nữa, khán thính giả cử tri Mỹ đang xem cuộc tranh luận tay-đôi Trump-Clinton phải giật mình kinh ngạc khi nghe Trump nói việc ông takhông trả tiền thuế liên bang “điều đó khiến cho tôi (Trump) khôn – that makes me smart”. Đúng ra Trump đã thu hút được rất nhiều cử tri Mỹ, những người đã nghĩ giản dị rằng Trump là một “người bên ngoài chính trị Mỹ có khả năng và sẵn sàng phá vỡ cái guồng máy DC ù lì chết tiệt để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”; hơn nữa, Trump có kinh nghiệm kinh doanh và hiểu được tâm lý của công nhân Mỹ bị thất nghiệp vì việc làm xí nghiệp sản xuất bị đem đi mướn công nhân nước ngoài làm. Nhưng sau khi nghe và nhìn thấy Trump trong cuộc tranh luận này, và nhất là khi nghe chính miệng Trump nói chặn lời của Clinton buộc tội Trump trốn thuế liên bang, một cái tội đã khiến nhiều người phải chịu phạt tiền và phạt tù, đã khiến cho họ Hết Hi Vọng Với Donald Trump! Bởi vì chính họ là những người đã và đang phải trả đủ thứ thuế, kể cả thuế liên bang, trong khi đó thì Trump tránh né không trả thuế liên bang! Trong khi Trump vui lòng hả dạ về việc mình khôn khéo, xảo quyệt né tránh thuế liên bang, Trump đã quên đó là một lỗi lầm rất lớn. Trước mắt đối với đa số cử tri Mỹ, đăng ký phiếu cộng hoà hay phiếu dân chủ, kể cả phiếu độc lập nữa, tất cả họ đều nhìn thấy Trump là một ứng cử viên tổng thống hoàn toàn xa rời công chúng tầng lớp trung lưu Mỹ. Ở nước Mỹ tầng lớp trung lưu là đa số dân Mỹ, họ không đồng ý rằng những người giàu như Trump lại có thể luồng lách bằng cách này cách kia để tránh đóng thuế. Vì vậy, sau cuộc tranh luận thứ nhất này đa số cử tri Mỹ đã nhìn Trump bằng con mắt không thiện cảm!

Qua cuộc tranh luận tay-đôi Trump-Clinton vừa rồi đa số cử tri Mỹ đã có sự so sánh là trong khi Trump nói về việc huỷ bỏ những hiệp ước thương mại quốc tế cũng như chấm dứt tham gia các liên minh quân sự với nước ngoài, và đòi hỏi các nước đồng minh phải chịu trách nhiệm đóng góp những chi phí quân sự cho quân đội Mỹ bảo vệ cho họ; ngược lại, Clinton đã cố trấn an các đồng minh của Mỹ bằng lời hứa rằng nước Mỹ luôn luôn “tôn trọng những cam kết của mình.” (Our word is good.) Kết quả của cuộc tranh luận tay-đôi Trump-Clinton được ghi trên thang điểm từ 1tớí 10, thì đa số cử tri Mỹ đã ghi 5 điểm cho Clinton, và 2 điểm cho Trump.

Như thế là Hết Hi Vọng Với Donald Trump!  Đó cũng là cảm nghĩ của ông Rudy Giuliani cựu thị trưởng thành phố New York và hiện nay là cố vấn thân cận nhất của Trump.  Ông Giuliani đã nói nếu ông ấy là Trump đang tranh cử tổng thống, thì ông ấy sẽ rút lui khỏi tất cả các cuộc tranh luận còn lại, ngoại trừ khi nào người ký giả điều hợp cuộc tranh luận phải làm theo ý muốn của Trump.  Sau cuộc tranh luận thứ nhất có kết quả là nhiều tờ báo truyền thống bảo thủ cộng hoà đã tuyên bố rời bỏ Trump. Đó là những tờ báo sau đây: (1) the Detroit News , (2) the Arizona Republic, (3) the Cincinnati Enquirer, (4) the Dallas Morning News, (5) the Houston Chronicle, (6) the Richmond Times-Dispatch, (7) the New Hampshire Union Leader, và (8) the USA Today.

 Lần đầu tiên kể từ năm 1890 cho tới nay, tờ báo truyền thống bảo thủ cộng hoà “the Arizona Republic” công bố từ bỏ ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng Hoà; ngược lại, ủng hộ ứng cử viên Hillary Clinton của Đảng Dân Chủ. Ban Chủ Nhiệm-Chủ Bút của tờ báo “the Arizona Republic” nêu rõ lý do như sau “Cho dù có những khuyết điểm của bà ấy, Clinton là sự chọn lựa cao hơn.  Bà ấy không bất ngờ cẩu thả nói những điều làm phấn khởi những kẻ thù của chúng ta, và khiến cho các đồng minh của chúng ta hoảng sợ.  Biện pháp chính phủ cai quản của bà ấy trưởng thành, tín nhiệm và hợp lý.”- (Despite her flaws, Clinton is the superior choice. She does not casually say things that embolden our adversaries and frighten our allies. Her approach to governance is mature, confident and rational.)

Để kết luận bài viết này bằng ba lời công bố của ba ban Chủ Nhiệm-Chủ Bút của ba tờ báo truyền thống Bảo Thủ Cộng Hoà Mỹ là The Dallas Morning News, The Arizona Republic, và USA Today rằng ứng cử viên Donald Trump là “không phải bảo thủ” và “không có đủ phẩm chất để làm tổng thống Mỹ.” Như thế là Hết Hi Vọng Với Donald Trump!

Dr. Tristan Nguyễn – San Francisco, Chủ Nhật 2/10/2016

http://quanvan.net/2016/10/03/dr-tristan-nguyen-het-hi-vong-voi-donald-trump/

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm