Văn Học & Nghệ Thuật

Nét đẹp trong văn hóa tu hành của người Khơ-me

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ước tính có gần 500 ngôi chùa lớn nhỏ của người Khơ-me. Nổi tiếng nhất trong các ngôi chùa Khơ-me ở Nam Bộ phải kể đến:
Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ước tính có gần 500 ngôi chùa lớn nhỏ của người Khơ-me. Nổi tiếng nhất trong các ngôi chùa Khơ-me ở Nam Bộ phải kể đến: Chùa Vàm Ray (Trà Vinh), chùa Dơi (Sóc Trăng), chùa S’Doach Chop (Tri Tôn, An Giang)…
 

 Chùa S’Doach
Chop – An Giang.
 
Giống như nhiều ngôi chùa Khơ-me, mỗi ngôi chùa lớn hay nhỏ đều là bảo tàng về mặt kiến trúc cũng như nghệ thuật điêu khắc. Ngôi chùa rất kiên cố, hoành tráng, lộng lẫy… được xem như một trung tâm tôn giáo, giáo dục và văn hóa. Trong chùa nổi bật nhất là ngôi chính điện: Một tòa nhà đồ sộ với bộ mái nhiều tầng, ngói màu vàng rực, các góc mái cong vút lên, bên cạnh đó là các tượng điêu khắc độc đáo, mang nhiều giá trị mỹ thuật được chính người dân nơi đây tạo dựng nên.
 

Trong chùa không có tiếng chuông, tiếng mõ. Các ngôi chùa được chăm chút từng ngày và là nơi sinh hoạt của các nhà sư khi đến đây tu hành.
 
Tục đi tu đã có từ lâu trong truyền thống văn hóa, tín ngưỡng của người dân Khơ-me ở Nam Bộ. Thông thường, mỗi chùa có ít nhất 5 - 10 ông lục, nhiều khi đến 60 - 70 ông ăn ở, học tập và tu hành. “Ông lục” là tên gọi những chàng trai đi tu ở chùa. Đối với chúng mình, còn có một tên khác quen thuộc hơn là “sư sãi”.
 

Một ông lục đang chuẩn bị bữa sáng.
 
Tất cả đều tập trung ăn sáng tại nhà hành lễ.
 
Từ xa xưa, người dân ở đây đã quan niệm nếu người con trai nào mà không trải qua quá trình tu hành ở chùa thì bị gia đình, xã hội cho là bất hiếu, lớn lên rất khó lấy vợ. Các cô gái khi đến tuổi lấy chồng thường chọn những chàng trai đã hoàn tục sau khi tu hành ở chùa. Họ tin rằng đó là một người chồng tốt, biết chữ nghĩa, biết chăm lo cho gia đình và có nghĩa vụ đối với xã hội.
 
 Hàng ngày, các ông lục sẽ phải “Đi bát” hay còn gọi là “Đi hành khất” vào lúc 10 giờ sáng. Trước khi đi, tất cả đều phải tắm rửa và thay những bộ trang phục sạch sẽ.
 
Các ông lục chính là con trai của các gia đình trong vùng. Gia đình nào có con trai từ 12 tuổi trở lên thường được gửi vào chùa để tu hành. Thời gian có thể là 3 - 4 tháng, có thể là 1 - 2 năm, hoặc cũng có thể trọn đời, tùy vào sự tự nguyện lựa chọn của các sư sãi. Tu hành ở đây được quan niệm là tu để rèn luyện, chuẩn bị cho cuộc sống tốt đẹp ở ngày mai, một cơ hội tốt để cho họ được học văn hóa, đạo lý và rèn luyện tinh thần, đức hạnh.
 

Việc hành khất thường chỉ mang tính tu rèn, để người dân thể hiện thanh tâm. Đa số thức ăn đều được chuẩn bị trong chùa.
 
Các chàng trai khi tu hành sẽ được tự quyết định về thời gian hoàn tục của mình. Tuy nhiên đa số họ đều lựa chọn tu qua "giới Sa di". Giới Sa di có 10 điều cấm, ông lục nào vi phạm 1 trong 10 điều cấm thì đều phải thọ giới trở lại.
 
Mười điều cấm đó là:
 
1. Không sát sinh.
 
2. Không trộm cắp.
 
3. Không tà dâm.
 
4. Không nói láo.
 
5. Không uống rượu.
 
6. Không ăn ngoài bữa.
 
7. Không xem múa hát, tiệc tùng.
 
8. Không dùng đồ trang sức, mỹ phẩm.
 
9. Không chiếm ghế cao, giường êm (không sống xa hoa).
 
 
10. Không cất giữ vàng bạc, của cải.
 

Các vị Sa di còn phải tuân theo 110 uy nghi (cách ăn nói, đi đứng, cư xử với người xung quanh, với xã hội). Hàng tháng, nhà chùa sẽ cho vị Cả nhì huấn thị (khuyên răn) hai lần các nhà sư trẻ mới vào chùa. Khi 20 tuổi, các nhà sư có thể làm lễ lên bậc Tỳ khưu và tiếp tục thọ 227 giới (gồm 4 nghiêm luật và 13 cấm luật). Bà con Khơ-me quan niệm rằng tu hành đến bậc Sa di là để ơn cha, bậc Tỳ khưu là để ơn mẹ.
 

Tất cả các thức ăn sau khi đi hành khất đều được đem về tập trung để chuẩn bị cho bữa ăn.
 
Đặc biệt, người tu hành theo Phật giáo Khơ-me đều được phép “ăn mặn” theo giới. Tuy nhiên, họ không được ăn 10 loại thịt: Cọp, khỉ, mèo, chó, chồn… Các ông lục sẽ được phép dùng bữa cơm từ sáng sớm đến giờ Ngọ (11 giờ  - 13 giờ), còn từ giữa trưa đến chiều tối chỉ được dùng sữa, bánh ngọt, nước giải khát…
  

Bữa ăn trong không gian thoáng mát, sạch sẽ và có cả sự yên tĩnh, thành tâm.

NamBun

Theo kenh14.vn

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Nét đẹp trong văn hóa tu hành của người Khơ-me

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ước tính có gần 500 ngôi chùa lớn nhỏ của người Khơ-me. Nổi tiếng nhất trong các ngôi chùa Khơ-me ở Nam Bộ phải kể đến:
Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ước tính có gần 500 ngôi chùa lớn nhỏ của người Khơ-me. Nổi tiếng nhất trong các ngôi chùa Khơ-me ở Nam Bộ phải kể đến: Chùa Vàm Ray (Trà Vinh), chùa Dơi (Sóc Trăng), chùa S’Doach Chop (Tri Tôn, An Giang)…
 

 Chùa S’Doach
Chop – An Giang.
 
Giống như nhiều ngôi chùa Khơ-me, mỗi ngôi chùa lớn hay nhỏ đều là bảo tàng về mặt kiến trúc cũng như nghệ thuật điêu khắc. Ngôi chùa rất kiên cố, hoành tráng, lộng lẫy… được xem như một trung tâm tôn giáo, giáo dục và văn hóa. Trong chùa nổi bật nhất là ngôi chính điện: Một tòa nhà đồ sộ với bộ mái nhiều tầng, ngói màu vàng rực, các góc mái cong vút lên, bên cạnh đó là các tượng điêu khắc độc đáo, mang nhiều giá trị mỹ thuật được chính người dân nơi đây tạo dựng nên.
 

Trong chùa không có tiếng chuông, tiếng mõ. Các ngôi chùa được chăm chút từng ngày và là nơi sinh hoạt của các nhà sư khi đến đây tu hành.
 
Tục đi tu đã có từ lâu trong truyền thống văn hóa, tín ngưỡng của người dân Khơ-me ở Nam Bộ. Thông thường, mỗi chùa có ít nhất 5 - 10 ông lục, nhiều khi đến 60 - 70 ông ăn ở, học tập và tu hành. “Ông lục” là tên gọi những chàng trai đi tu ở chùa. Đối với chúng mình, còn có một tên khác quen thuộc hơn là “sư sãi”.
 

Một ông lục đang chuẩn bị bữa sáng.
 
Tất cả đều tập trung ăn sáng tại nhà hành lễ.
 
Từ xa xưa, người dân ở đây đã quan niệm nếu người con trai nào mà không trải qua quá trình tu hành ở chùa thì bị gia đình, xã hội cho là bất hiếu, lớn lên rất khó lấy vợ. Các cô gái khi đến tuổi lấy chồng thường chọn những chàng trai đã hoàn tục sau khi tu hành ở chùa. Họ tin rằng đó là một người chồng tốt, biết chữ nghĩa, biết chăm lo cho gia đình và có nghĩa vụ đối với xã hội.
 
 Hàng ngày, các ông lục sẽ phải “Đi bát” hay còn gọi là “Đi hành khất” vào lúc 10 giờ sáng. Trước khi đi, tất cả đều phải tắm rửa và thay những bộ trang phục sạch sẽ.
 
Các ông lục chính là con trai của các gia đình trong vùng. Gia đình nào có con trai từ 12 tuổi trở lên thường được gửi vào chùa để tu hành. Thời gian có thể là 3 - 4 tháng, có thể là 1 - 2 năm, hoặc cũng có thể trọn đời, tùy vào sự tự nguyện lựa chọn của các sư sãi. Tu hành ở đây được quan niệm là tu để rèn luyện, chuẩn bị cho cuộc sống tốt đẹp ở ngày mai, một cơ hội tốt để cho họ được học văn hóa, đạo lý và rèn luyện tinh thần, đức hạnh.
 

Việc hành khất thường chỉ mang tính tu rèn, để người dân thể hiện thanh tâm. Đa số thức ăn đều được chuẩn bị trong chùa.
 
Các chàng trai khi tu hành sẽ được tự quyết định về thời gian hoàn tục của mình. Tuy nhiên đa số họ đều lựa chọn tu qua "giới Sa di". Giới Sa di có 10 điều cấm, ông lục nào vi phạm 1 trong 10 điều cấm thì đều phải thọ giới trở lại.
 
Mười điều cấm đó là:
 
1. Không sát sinh.
 
2. Không trộm cắp.
 
3. Không tà dâm.
 
4. Không nói láo.
 
5. Không uống rượu.
 
6. Không ăn ngoài bữa.
 
7. Không xem múa hát, tiệc tùng.
 
8. Không dùng đồ trang sức, mỹ phẩm.
 
9. Không chiếm ghế cao, giường êm (không sống xa hoa).
 
 
10. Không cất giữ vàng bạc, của cải.
 

Các vị Sa di còn phải tuân theo 110 uy nghi (cách ăn nói, đi đứng, cư xử với người xung quanh, với xã hội). Hàng tháng, nhà chùa sẽ cho vị Cả nhì huấn thị (khuyên răn) hai lần các nhà sư trẻ mới vào chùa. Khi 20 tuổi, các nhà sư có thể làm lễ lên bậc Tỳ khưu và tiếp tục thọ 227 giới (gồm 4 nghiêm luật và 13 cấm luật). Bà con Khơ-me quan niệm rằng tu hành đến bậc Sa di là để ơn cha, bậc Tỳ khưu là để ơn mẹ.
 

Tất cả các thức ăn sau khi đi hành khất đều được đem về tập trung để chuẩn bị cho bữa ăn.
 
Đặc biệt, người tu hành theo Phật giáo Khơ-me đều được phép “ăn mặn” theo giới. Tuy nhiên, họ không được ăn 10 loại thịt: Cọp, khỉ, mèo, chó, chồn… Các ông lục sẽ được phép dùng bữa cơm từ sáng sớm đến giờ Ngọ (11 giờ  - 13 giờ), còn từ giữa trưa đến chiều tối chỉ được dùng sữa, bánh ngọt, nước giải khát…
  

Bữa ăn trong không gian thoáng mát, sạch sẽ và có cả sự yên tĩnh, thành tâm.

NamBun

Theo kenh14.vn

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm