Tham Khảo

Nga Sô “ăn thua đủ” với Mỹ – Nato? -Hà Nhân Văn

Thượng đỉnh Liên Minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tức NATO tại Wales trong 2 ngày 4 và 5-9 vừa qua kết thúc với kết quả có thể nói đã thay đổi cảnh quan quân sự và chính trị Âu châu
Thượng đỉnh Liên Minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tức NATO tại Wales trong 2 ngày 4 và 5-9 vừa qua kết thúc với kết quả có thể nói đã thay đổi cảnh quan quân sự và chính trị Âu châu, nhìn tổng thể: NATO trực tiếp đối đầu với Nga Sô, một cách khác với Vladimir Putin. Nga bây giờ là Putin mà Putin là Nga, kể từ khi Nga đoạt lại Crimea, sát nhập vào Liên bang Nga, uy tín Putin lên vọt! Putin là hình ảnh đại đế Tsar tái sinh. Thế mạnh nhất của Putin hiện nay là khối dân tộc Slav, thứ đến quân đội Nga và Chính Thống giáo Nga (Orthodox) từng là quốc giáo Nga từ thế kỷ X, gắn liền với đế quốc Nga hoàng Tsar. Bửu bối của Putin là giành lại đất cũ của Nga hoàng và thời Liên bang Sô Viết trong đó Ukraine là quan trọng nhất, kho vựa lương thực của Nga, bức tường thành của Nga ở phương Nam và là tiền đồn chiến lược của Nga trên bờ Hắc Hải và miền Caucasus, giàu có giàu nguyên quặng, lâm sản và nhiên liệu.
 
Nhìn vào bản đồ Nga, Đông Âu và NATO 2014, Nga đã bị bao vây chặt. Thượng đỉnh NATO vừa qua đã mời nguyên thủ các nước Ukraine, Georgia, và Belarus tham dự dù chưa phải là hội viên NATO, nếu Putin không hành động đủ làm thay đổi tình hình, Georgia, Ukraine và Belarus sẽ được nhận vào NATO. Kỷ niệm lần thứ 65 ra đời trong chiến tranh lạnh Đông Tây, số nước hội viên tăng gấp đôi. Georgia gia nhập NATO sẽ là tiền đồn của tổ chức này ở miền Đông Nam Nga, gần như đã vây kín Hắc Hải. Dù hạm đội Hắc Hải của Nga mạnh đến như thế nào thì cũng chỉ giới hạn ở Hắc Hải, muốn bung ra Địa Trung Hải để qua Đại Tây Dương hay Thái Bình Dương cũng phải vượt qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ, hội viên mạnh nhất và lâu đời của NATO ở Nam Âu. Eo biển dài từ Constantinople đến Dardanelle, nếu Thổ phong tỏa, hải quân Nga bó tay, Hắc Hải bị cô lập!

Nga định đặt ống dẫn dầu khí ngang qua Hắc Hải từ Crimea đến Bảo Gia Lợi tức Bulgaria nhưng không ổn, Bulgaria là thành viên Liên Âu và NATO. Bờ biển Nam Hắc Hải từ Tây sang Đông là duyên hải Thổ nay thêm Georgia. Putin uất hận cũng có lý của ông ta. Tuy được Crimea và dù được cả miền Đông Ukraine, Nga đã mất kho vựa lương thực lớn nhất của Nga, nay trong tay Liên Âu và NATO. Chắc chắn Ukraine sẽ gia nhập NATO. Chính Putin đã dâng Ukraine cho NATO, tự mình làm hại mình như một kẻ háo chiến xâm lược. NATO có đủ danh nghĩa “cứu khốn phò nguy”, rồi nhân cơ hội làm tới luôn. Lại được thêm Belarus và Georgia. Nguyên thủ của 3 nước này đến Anh quốc phó hội NATO ở Wales được đối xử ngang hàng như Anh, Mỹ, Pháp, Đức.

Trước đây, dù 3 tiểu quốc Baltic sát nách Nga là Lithuania, Estonia, Latvia đã được vào Liên Âu và NATO, Hoa Kỳ, dè dặt tránh đụng Nga, vào NATO cũng chỉ là danh nghĩa cho có để được che chở. Do biến cố Ukraine – Crimea, Hoa Kỳ chớp ngay cơ hội đem quân vào Estonia và lập căn cứ. Trước khi qua Wales dự Thượng đỉnh NATO, TT Obama đến Baltic dự thượng đỉnh chung 3 nước, cam kết tiếp tục bảo vệ Baltic, nơi mà cộng đồng Nga nói tiếng Nga rất đáng kể.

Ông Obama đang bị Cộng Hòa Mỹ tố là sai lầm về đối ngoại, nhất là ở Syria và Ukraine, hàm ý là thua Putin. Đây là dịp bầu cử bán kỳ, Obama bung ra, xốc tới, lấy lại vai trò chủ động truyền thống của Mỹ từ ngày NATO ra đời. Một ngày gần đây, Hoa Kỳ sẽ gửi quân bộ chiến đến Ukraine, lập căn cứ với danh nghĩa NATO.
Giữa mùa Hè Mạc Tư Khoa và các thành phố lớn nhỏ, thanh niên nam nữ Nga mặc áo T-shirt in hình Putin trước ngực! Putin bám chặt dân tộc như một đại nghĩa truyền thống Nga gắn bó chặt chẽ với Chính Thống giáo Nga, cho đến nay vẫn từ chối không chịu hòa hợp với Công giáo La Mã. Nga theo chân Lênin. Nhiều tài liệu thời kỳ đầu Sô Viết ngay sau Cách mạng tháng 10-1917 đã được giải mật cho biết thêm rằng, Lênin mượn danh nghĩa CS Các Mác để làm sống lại thời quang vinh huy hoàng của đại đế Nga Tsar. Lênin lập Đệ Tam quốc tế CS để làm chiếc mũ đội đầu trong tiến trình dựng đế quốc Liên Xô, dần dần tiến đến đế quốc CS toàn cầu mà Mạc Tư Khoa là thủ đô thế giới. Liên Xô là quyền lực bá chủ toàn cầu. Mao Trạch Đông ở Tàu theo chân Lênin, dùng chủ nghĩa CS và đảng CS để thống nhất Trung Hoa bằng bạo lực CS như Tần Thủy Hoàng. Trong sâu thẳm chủ nghĩa CS, Mao vẫn là bản chất Đại Hán Dân tộc bá quyền bành trướng, không khác Lênin.

Các vấn đề dân tộc chiếm một phần trọng yếu trong lý thuyết Lênin, cho nên gọi chủ nghĩa CS là chủ nghĩa Mác – Lê rất đúng với bản chất và nội hàm đích thực của nó. Xem lại Lênin Toàn tập, bản dịch Việt ngữ (lưu trữ tại Thư viện quốc hội Hoa Kỳ), theo bản mục lục tìm kiếm, ta sẽ kiếm được những chủ đề lớn của Lênin “Bản Tuyên ngôn của chính phủ Sô Viết đầu tiên sau cách mạng tháng 10-1017, đặc biệt chú trọng đến vấn đề dân tộc như một cương lĩnh, cũng là tuyên ngôn về quyền lợi của nhân dân các dân tộc”. Trong bức thư ngày 26-9-1922 gửi cho Bộ Chính trị Đảng CS Nga, Lênin chỉ thị không được nói gia nhập Liên bang Sô Viết mà phải nói “chính thức hợp nhất với Liên bang Sô Viết Nga thành Liên bang các nước CH Sô Viết châu Âu và châu Á” (Lênin Toàn tập bản dịch từ Nga văn). ĐCS Việt Nam tiên phong theo gót Lênin, gọi Lênin là “Người” viết hoa, năm 1930 nổi dậy ở Nghệ An – Hà Tĩnh gọi là “Sô Viết Nghệ Tĩnh”. Các ĐCS trên thế giới lấy cờ Đỏ búa liềm quốc kỳ của Liên Xô làm cờ CS quốc tế. Putin nuối tiếc thời vàng son thời Sô Viết và như Mao Trạch Đông nuôi tham vọng đòi lại đất cũ của Trung Hoa từ ĐNA đến Nam Á. Putin quá chủ quan, cao ngạo sau thế vận hội mùa Đông Sochi, tính toán sai lầm về phản ứng của Liên Âu, Hoa Kỳ và NATO trong vấn đề Ukraine. Như chúng tôi đã trình bày quan mấy số báo trước, Putin tưởng rằng có thể bắt chẹt Liên Âu về dầu hỏa, hơi đốt tùy thuộc vào Nga đến 38%. Bất ngờ, phản ứng của Liên Âu đồng bộ, khá mạnh. Hoa Kỳ lật ngửa lá bài: nguyên liệu đặc và dầu hỏa Hoa Kỳ thặng dư cùng với dầu khí Canada đủ cung cấp cho Liên Âu. Putin bất ngờ NATO nhập cuộc, báo The Economist ra ngày 30-8 vừa qua, “NATO flexes its muscle memory” (NATO gồng bắp thịt kỷ niệm” (65 năm thành lập).

Đã 2 lần Putin đưa sức mạnh nguyên tử ra dọa nạt. Đến kinh lý Crimea, Putin gằn giọng cảnh cáo: “Đừng quên rằng Nga là quốc gia nguyên tử”. Trước ngày thượng đỉnh NATO khai mạc, nhân TT Obama đến Estonia sát nách Nga, Putin xuất hiện trên tivi, nét mặt rắn lại, đôi mắt đong đưa, lại tuyên bố: “Nga Sô là một trong những quốc gia nguyên tử mạnh nhất”. Theo báo chí Moscow hé lộ, dù đã tài giảm theo thỏa hiệp với Mỹ, Nga Sô vẫn còn từ 1800 đến 2000 đầu đạn nguyên tử, Nga Sô vẫn còn những giàn hỏa tiễn liên lục địa gắn đầu đạn nguyên tử. Putin đã quên mất rằng, vào thời nay 2014, nguyên tử trở thành thứ yếu. Âu Mỹ chỉ ngán võ khí nguyên tử lọt vào tay bọn khủng bố Hồi giáo Thánh chiến. Mà Nga lại là mục tiêu phá hoại của khủng bố Hồi giáo Nga. Putin cũng quên mất rằng Âu Mỹ đã có vũ khí mới. Quyết định thắng bại trên chiến trường ngày nay là khoa học quân sự siêu đẳng, siêu kỹ thuật và chiến tranh mạng. Tạp chí Science 2009 đã công bố một tài liệu siêu khoa học và laser. Hoa Kỳ có thể chế tạo các vì sao ngay trên trái đất này. Cuộc chiến Do Thái – Hamas Palestine vừa qua hẳn Putin đã xem tận mắt hay được báo cáo, các giàn lá chắn Do Thái phóng lên từng chùm “đạn mới” chặn hỏa tiễn của Hamas mua của Nga và TC, bắn cả ngàn trái, Do Thái chết một người dân, 6 người bị thương! Ngày 29-5-2009, Thống đốc Cali bấy giờ là tài tử điện ảnh Arnold, gốc Áo quốc, cùng vài ngàn người đến thăm phòng triển lãm “hệ thống chế tạo tia laser” thuộc phòng thí nghiệm quốc gia Lwarence – Livermore ở Cali. Phòng triển lãm khổng lồ gọi là “National Ignition Facility” rộng bằng một sân đá banh với 192 máy tạo ra tia laser, khi 192 tia laser bắn ra, chúng lao vút đi với tốc độc 300,000 km/giờ! Và 192 tia cùng hội tụ lại một điểm chỉ nhỏ bằng đầu đủ, với siêu áp suất khủng khiếp: 100 triệu độ C và một tỷ atma! Thống đốc Arnold tuyên bố trước báo chí Mỹ và ngoại quốc: “Chúng tôi có thể nhờ nó (máy chế tạo tia laser) chế tạo ra các vì sao ngay trên trái đất này”.
 
Tuần qua, như để chào mừng 65 năm sinh nhật NATO và TT Obama đến Estonia, Baltic, phi cơ không người lái và có người lái của Mỹ phóng bom laser vào một trung tâm bí mật của khủng bố Hồi giáo Somalia, liên hệ với Al Qaeda, giết chết tên lãnh tụ số một của tổ chức này và phá tan trung tâm! Nhờ cuộc đánh bom của phản lực cơ F-18 của Hoa Kỳ từ HKMH George Bush già, mức chính xác ở con số gần một ngàn, F-18 đã chặn đứng được cuộc tấn công của khủng bố IS, Nhà nước Hồi giáo. Khu tự trị Kurds tức Kurdistan đứng vững. Hai phản lực cơ Nga Sô loại Mig 35 phái qua giúp Iraq, vẫn nằm bẹp ở phi trường vì không đủ khả năng chống IS với các giàn hỏa tiễn địa không, IS đoạt được của quân đội Iraq!

VN ĐI VỀ ĐÂU?
Quan hệ VN – TC khó trở lui bình thường với “16 chữ vàng giả” như trước ngày 1-5-2014, ngày Bắc Kinh ngang ngược đặt giàn khoan HD 981 trên hải phận VN. Đầu tư và mậu dịch Việt – Trung đã trở lại bình thường vì cả 2 đều cần nhau. Bắc Kinh cấm nhập cảng gạo VN qua các cửa khẩu biên giới gọi là tiểu ngạch. Một năm như năm 2013 lên tới 2.5 triệu tấn, Bắc Kinh tưởng rằng có thể “chơi” VN về lúa gạo. Bắc Kinh tính sai. Thị trường xuất cảng gạo của VN không bị ảnh hưởng, trái lại VN lại tránh được nạn xuất cảng lậu trốn thuế.
Chính phủ Modi Ấn Độ đặt VN lên hàng ưu tiên số một ở ĐNA và TBD Á Đông. Báo The Economist số ra tuần này với một bài tham luận tỉ mỉ, xác thực, tựa đề “Ấn Độ nhìn về phương Đông”. Đây là chiến lược quốc gia của Ấn, Thủ tướng Modi lại là một chính khách vốn không thiện cảm với TC trước tham vọng quá lớn của Bắc Kinh, vẫn mưu đồ lấn chiếm biên giới của Ấn và bá chủ Ấn Độ Dương. Theo báo Economist, Ấn bị ám ảnh trong đầu óc một TC bá quyền bành trướng, Ấn tăng cường quan hệ với VN, không phải về kinh tế, mậu dịch mà về quân sự. Tháng 9 này, hải quân Ấn Độ và VN sẽ thao diễn chung ngay ở vịnh Bắc Việt. VN sẽ mua máy bay và võ khí của Ấn. Hà Nội đã mở rộng cửa đón Ấn về diện quốc phòng. Thế mới của Hà Nội là liên minh tay ba Nhật – Ấn và Úc Đại Lợi. Với Tập Cận Bình và tướng lãnh dưới quyền, liên minh này mới nguy hiểm chứ không phải Mỹ. Với VNCS vẫn luôn luôn bị ám ảnh “theo Mỹ thì mất Đảng” nên họ đã chọn con đường tay ba, tay tư. Ngoại trừ phe Thái thú Nguyễn Phú Trọng, CSVN càng ngày càng xa cách TC. Đã hết tin nhau. Đã cạn tàu ráo máng với nhau. Bắc Kinh không sợ Mỹ dấn sâu vào VN mà họ quan ngại nhất Nhật Bản và Ấn Độ sẽ cố kết với nhau chặn TC ở ĐNA, cửa ngõ vào Nam Á. VNCS lại càng yên tâm không sợ “theo Mỹ sẽ mất Đảng”. Nhật – Ấn Độ cũng là Mỹ nhưng không đặt điều kiện dân chủ, tự do, nhân quyền, yên tâm sẽ không mất Đảng. Với cặp bài trùng về “vấn đề VN”, McCain và Kerry cũng chỉ mong bấy nhiêu thôi, miễn sao chặn được làn sóng bành trướng của TC ở Biển Đông, ĐNA và Nam TBD.

HÀ NỘI VÀ TẬP CẬN BÌNH
Sau chuyến Bắc sứ triều kiến Tập Cận Bình của Lê Hồng Anh, Đại tướng CA thay mặt TBT Nguyễn Phú Trọng hẳn giới lãnh đạo và các tướng lãnh cao cấp VNCS đã thấy rõ bộ mặt thực Đại Hán bá quyền xâm lược của Tập Cận Bình, trước sau như một Hoàng Sa – Trường Sa là của TH “thuộc chủ quyền lịch sử của TH từ đời nhà Hán”, Tập Cận Bình nhắc đi nhắc lại. Điều này cũng không lấy làm lạ, thế hệ Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Lưu Văn Sơn và các tướng lãnh TC, đã được nhồi sọ từ khi họ còn học trung học cấp cơ sở hay phổ thông: “VN là đất cũ của TH, quận huyện của TH. Từ đầu thập niên 1950, Mao Trạch Đông đã chỉ đạo Viện Sử học và sử gia CHNDTH viết lại lịch sử “lấy xưa để phục vụ nay, xuyên tạc, bóp méo, miệt thị VN rằng từ đời nhà Hán đến đời nhà Thanh (1644-1912) hơn 2000 năm, VN thuộc về TH, “thuộc quyền Tôn chủ” của TH, tự bịa đặt ra cái gọi là quyền tôn chủ. VNCS thời Lê Duẫn chống Mao đã từng mở hội nghị lên tiếng tố cáo Bắc Kinh: “Hồng Kỷ đã có 20 bài, báo “Nhân Dân nhật báo” có gần 20 bài, một số cuộc hội thảo, một số sách được viết để tuyên truyền xuyên tạc lịch sử VN, phục vụ cho mưu đồ xấu xa của những người cầm quyền Bắc Kinh. Cuộc tấn công này liên tục, kéo dài, có hệ thống và quy mô, với nhiều thủ đoạn nhằm vào hầu hết các lĩnh vực và thời kỳ lịch sử VN. Những “luận điểm”, “luận cứ” của những nhà sử học này không có gì mới so với những sử gia phong kiến TH và một số sử gia từ khi thành lập nước CHND Trung Hoa đến nay. Nếu có cái mới thì chỉ là ở cái vỏ “khoa học”, “mác xít” mà thôi. Nội dung nhất quán của các bộ sử từ triều đại Hán, Đường, Minh, Thanh rồi Trung Hoa dân quốc và cho đến nay là chủ nghĩa bành trướng Đại Hán là mưu đồ “lấy xưa phục vụ nay”, xuyên tạc lịch sử để phục vụ chủ nghĩa bành trướng” (trích dẫn từ Tạp chí Nghiên cứu Lịch sử số 2 – Hà Nội 1985, tr. 84-91 trong Cáo trạng Trung quốc Đỏ xâm lược của tác giả Cao Thế Dung sắp phát hành nay mai).
Giàn khoan HD 981 sẽ “thạch du” về đâu? Từ nay đến cuối năm còn nhiều thử thách cho cả 2 phía, VNCS và TC, xin chờ xem!
HÀ NHÂN VĂN
(7/9/2014)
( Nguyễn Mộng Khôi chuyển )

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Nga Sô “ăn thua đủ” với Mỹ – Nato? -Hà Nhân Văn

Thượng đỉnh Liên Minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tức NATO tại Wales trong 2 ngày 4 và 5-9 vừa qua kết thúc với kết quả có thể nói đã thay đổi cảnh quan quân sự và chính trị Âu châu
Thượng đỉnh Liên Minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tức NATO tại Wales trong 2 ngày 4 và 5-9 vừa qua kết thúc với kết quả có thể nói đã thay đổi cảnh quan quân sự và chính trị Âu châu, nhìn tổng thể: NATO trực tiếp đối đầu với Nga Sô, một cách khác với Vladimir Putin. Nga bây giờ là Putin mà Putin là Nga, kể từ khi Nga đoạt lại Crimea, sát nhập vào Liên bang Nga, uy tín Putin lên vọt! Putin là hình ảnh đại đế Tsar tái sinh. Thế mạnh nhất của Putin hiện nay là khối dân tộc Slav, thứ đến quân đội Nga và Chính Thống giáo Nga (Orthodox) từng là quốc giáo Nga từ thế kỷ X, gắn liền với đế quốc Nga hoàng Tsar. Bửu bối của Putin là giành lại đất cũ của Nga hoàng và thời Liên bang Sô Viết trong đó Ukraine là quan trọng nhất, kho vựa lương thực của Nga, bức tường thành của Nga ở phương Nam và là tiền đồn chiến lược của Nga trên bờ Hắc Hải và miền Caucasus, giàu có giàu nguyên quặng, lâm sản và nhiên liệu.
 
Nhìn vào bản đồ Nga, Đông Âu và NATO 2014, Nga đã bị bao vây chặt. Thượng đỉnh NATO vừa qua đã mời nguyên thủ các nước Ukraine, Georgia, và Belarus tham dự dù chưa phải là hội viên NATO, nếu Putin không hành động đủ làm thay đổi tình hình, Georgia, Ukraine và Belarus sẽ được nhận vào NATO. Kỷ niệm lần thứ 65 ra đời trong chiến tranh lạnh Đông Tây, số nước hội viên tăng gấp đôi. Georgia gia nhập NATO sẽ là tiền đồn của tổ chức này ở miền Đông Nam Nga, gần như đã vây kín Hắc Hải. Dù hạm đội Hắc Hải của Nga mạnh đến như thế nào thì cũng chỉ giới hạn ở Hắc Hải, muốn bung ra Địa Trung Hải để qua Đại Tây Dương hay Thái Bình Dương cũng phải vượt qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ, hội viên mạnh nhất và lâu đời của NATO ở Nam Âu. Eo biển dài từ Constantinople đến Dardanelle, nếu Thổ phong tỏa, hải quân Nga bó tay, Hắc Hải bị cô lập!

Nga định đặt ống dẫn dầu khí ngang qua Hắc Hải từ Crimea đến Bảo Gia Lợi tức Bulgaria nhưng không ổn, Bulgaria là thành viên Liên Âu và NATO. Bờ biển Nam Hắc Hải từ Tây sang Đông là duyên hải Thổ nay thêm Georgia. Putin uất hận cũng có lý của ông ta. Tuy được Crimea và dù được cả miền Đông Ukraine, Nga đã mất kho vựa lương thực lớn nhất của Nga, nay trong tay Liên Âu và NATO. Chắc chắn Ukraine sẽ gia nhập NATO. Chính Putin đã dâng Ukraine cho NATO, tự mình làm hại mình như một kẻ háo chiến xâm lược. NATO có đủ danh nghĩa “cứu khốn phò nguy”, rồi nhân cơ hội làm tới luôn. Lại được thêm Belarus và Georgia. Nguyên thủ của 3 nước này đến Anh quốc phó hội NATO ở Wales được đối xử ngang hàng như Anh, Mỹ, Pháp, Đức.

Trước đây, dù 3 tiểu quốc Baltic sát nách Nga là Lithuania, Estonia, Latvia đã được vào Liên Âu và NATO, Hoa Kỳ, dè dặt tránh đụng Nga, vào NATO cũng chỉ là danh nghĩa cho có để được che chở. Do biến cố Ukraine – Crimea, Hoa Kỳ chớp ngay cơ hội đem quân vào Estonia và lập căn cứ. Trước khi qua Wales dự Thượng đỉnh NATO, TT Obama đến Baltic dự thượng đỉnh chung 3 nước, cam kết tiếp tục bảo vệ Baltic, nơi mà cộng đồng Nga nói tiếng Nga rất đáng kể.

Ông Obama đang bị Cộng Hòa Mỹ tố là sai lầm về đối ngoại, nhất là ở Syria và Ukraine, hàm ý là thua Putin. Đây là dịp bầu cử bán kỳ, Obama bung ra, xốc tới, lấy lại vai trò chủ động truyền thống của Mỹ từ ngày NATO ra đời. Một ngày gần đây, Hoa Kỳ sẽ gửi quân bộ chiến đến Ukraine, lập căn cứ với danh nghĩa NATO.
Giữa mùa Hè Mạc Tư Khoa và các thành phố lớn nhỏ, thanh niên nam nữ Nga mặc áo T-shirt in hình Putin trước ngực! Putin bám chặt dân tộc như một đại nghĩa truyền thống Nga gắn bó chặt chẽ với Chính Thống giáo Nga, cho đến nay vẫn từ chối không chịu hòa hợp với Công giáo La Mã. Nga theo chân Lênin. Nhiều tài liệu thời kỳ đầu Sô Viết ngay sau Cách mạng tháng 10-1917 đã được giải mật cho biết thêm rằng, Lênin mượn danh nghĩa CS Các Mác để làm sống lại thời quang vinh huy hoàng của đại đế Nga Tsar. Lênin lập Đệ Tam quốc tế CS để làm chiếc mũ đội đầu trong tiến trình dựng đế quốc Liên Xô, dần dần tiến đến đế quốc CS toàn cầu mà Mạc Tư Khoa là thủ đô thế giới. Liên Xô là quyền lực bá chủ toàn cầu. Mao Trạch Đông ở Tàu theo chân Lênin, dùng chủ nghĩa CS và đảng CS để thống nhất Trung Hoa bằng bạo lực CS như Tần Thủy Hoàng. Trong sâu thẳm chủ nghĩa CS, Mao vẫn là bản chất Đại Hán Dân tộc bá quyền bành trướng, không khác Lênin.

Các vấn đề dân tộc chiếm một phần trọng yếu trong lý thuyết Lênin, cho nên gọi chủ nghĩa CS là chủ nghĩa Mác – Lê rất đúng với bản chất và nội hàm đích thực của nó. Xem lại Lênin Toàn tập, bản dịch Việt ngữ (lưu trữ tại Thư viện quốc hội Hoa Kỳ), theo bản mục lục tìm kiếm, ta sẽ kiếm được những chủ đề lớn của Lênin “Bản Tuyên ngôn của chính phủ Sô Viết đầu tiên sau cách mạng tháng 10-1017, đặc biệt chú trọng đến vấn đề dân tộc như một cương lĩnh, cũng là tuyên ngôn về quyền lợi của nhân dân các dân tộc”. Trong bức thư ngày 26-9-1922 gửi cho Bộ Chính trị Đảng CS Nga, Lênin chỉ thị không được nói gia nhập Liên bang Sô Viết mà phải nói “chính thức hợp nhất với Liên bang Sô Viết Nga thành Liên bang các nước CH Sô Viết châu Âu và châu Á” (Lênin Toàn tập bản dịch từ Nga văn). ĐCS Việt Nam tiên phong theo gót Lênin, gọi Lênin là “Người” viết hoa, năm 1930 nổi dậy ở Nghệ An – Hà Tĩnh gọi là “Sô Viết Nghệ Tĩnh”. Các ĐCS trên thế giới lấy cờ Đỏ búa liềm quốc kỳ của Liên Xô làm cờ CS quốc tế. Putin nuối tiếc thời vàng son thời Sô Viết và như Mao Trạch Đông nuôi tham vọng đòi lại đất cũ của Trung Hoa từ ĐNA đến Nam Á. Putin quá chủ quan, cao ngạo sau thế vận hội mùa Đông Sochi, tính toán sai lầm về phản ứng của Liên Âu, Hoa Kỳ và NATO trong vấn đề Ukraine. Như chúng tôi đã trình bày quan mấy số báo trước, Putin tưởng rằng có thể bắt chẹt Liên Âu về dầu hỏa, hơi đốt tùy thuộc vào Nga đến 38%. Bất ngờ, phản ứng của Liên Âu đồng bộ, khá mạnh. Hoa Kỳ lật ngửa lá bài: nguyên liệu đặc và dầu hỏa Hoa Kỳ thặng dư cùng với dầu khí Canada đủ cung cấp cho Liên Âu. Putin bất ngờ NATO nhập cuộc, báo The Economist ra ngày 30-8 vừa qua, “NATO flexes its muscle memory” (NATO gồng bắp thịt kỷ niệm” (65 năm thành lập).

Đã 2 lần Putin đưa sức mạnh nguyên tử ra dọa nạt. Đến kinh lý Crimea, Putin gằn giọng cảnh cáo: “Đừng quên rằng Nga là quốc gia nguyên tử”. Trước ngày thượng đỉnh NATO khai mạc, nhân TT Obama đến Estonia sát nách Nga, Putin xuất hiện trên tivi, nét mặt rắn lại, đôi mắt đong đưa, lại tuyên bố: “Nga Sô là một trong những quốc gia nguyên tử mạnh nhất”. Theo báo chí Moscow hé lộ, dù đã tài giảm theo thỏa hiệp với Mỹ, Nga Sô vẫn còn từ 1800 đến 2000 đầu đạn nguyên tử, Nga Sô vẫn còn những giàn hỏa tiễn liên lục địa gắn đầu đạn nguyên tử. Putin đã quên mất rằng, vào thời nay 2014, nguyên tử trở thành thứ yếu. Âu Mỹ chỉ ngán võ khí nguyên tử lọt vào tay bọn khủng bố Hồi giáo Thánh chiến. Mà Nga lại là mục tiêu phá hoại của khủng bố Hồi giáo Nga. Putin cũng quên mất rằng Âu Mỹ đã có vũ khí mới. Quyết định thắng bại trên chiến trường ngày nay là khoa học quân sự siêu đẳng, siêu kỹ thuật và chiến tranh mạng. Tạp chí Science 2009 đã công bố một tài liệu siêu khoa học và laser. Hoa Kỳ có thể chế tạo các vì sao ngay trên trái đất này. Cuộc chiến Do Thái – Hamas Palestine vừa qua hẳn Putin đã xem tận mắt hay được báo cáo, các giàn lá chắn Do Thái phóng lên từng chùm “đạn mới” chặn hỏa tiễn của Hamas mua của Nga và TC, bắn cả ngàn trái, Do Thái chết một người dân, 6 người bị thương! Ngày 29-5-2009, Thống đốc Cali bấy giờ là tài tử điện ảnh Arnold, gốc Áo quốc, cùng vài ngàn người đến thăm phòng triển lãm “hệ thống chế tạo tia laser” thuộc phòng thí nghiệm quốc gia Lwarence – Livermore ở Cali. Phòng triển lãm khổng lồ gọi là “National Ignition Facility” rộng bằng một sân đá banh với 192 máy tạo ra tia laser, khi 192 tia laser bắn ra, chúng lao vút đi với tốc độc 300,000 km/giờ! Và 192 tia cùng hội tụ lại một điểm chỉ nhỏ bằng đầu đủ, với siêu áp suất khủng khiếp: 100 triệu độ C và một tỷ atma! Thống đốc Arnold tuyên bố trước báo chí Mỹ và ngoại quốc: “Chúng tôi có thể nhờ nó (máy chế tạo tia laser) chế tạo ra các vì sao ngay trên trái đất này”.
 
Tuần qua, như để chào mừng 65 năm sinh nhật NATO và TT Obama đến Estonia, Baltic, phi cơ không người lái và có người lái của Mỹ phóng bom laser vào một trung tâm bí mật của khủng bố Hồi giáo Somalia, liên hệ với Al Qaeda, giết chết tên lãnh tụ số một của tổ chức này và phá tan trung tâm! Nhờ cuộc đánh bom của phản lực cơ F-18 của Hoa Kỳ từ HKMH George Bush già, mức chính xác ở con số gần một ngàn, F-18 đã chặn đứng được cuộc tấn công của khủng bố IS, Nhà nước Hồi giáo. Khu tự trị Kurds tức Kurdistan đứng vững. Hai phản lực cơ Nga Sô loại Mig 35 phái qua giúp Iraq, vẫn nằm bẹp ở phi trường vì không đủ khả năng chống IS với các giàn hỏa tiễn địa không, IS đoạt được của quân đội Iraq!

VN ĐI VỀ ĐÂU?
Quan hệ VN – TC khó trở lui bình thường với “16 chữ vàng giả” như trước ngày 1-5-2014, ngày Bắc Kinh ngang ngược đặt giàn khoan HD 981 trên hải phận VN. Đầu tư và mậu dịch Việt – Trung đã trở lại bình thường vì cả 2 đều cần nhau. Bắc Kinh cấm nhập cảng gạo VN qua các cửa khẩu biên giới gọi là tiểu ngạch. Một năm như năm 2013 lên tới 2.5 triệu tấn, Bắc Kinh tưởng rằng có thể “chơi” VN về lúa gạo. Bắc Kinh tính sai. Thị trường xuất cảng gạo của VN không bị ảnh hưởng, trái lại VN lại tránh được nạn xuất cảng lậu trốn thuế.
Chính phủ Modi Ấn Độ đặt VN lên hàng ưu tiên số một ở ĐNA và TBD Á Đông. Báo The Economist số ra tuần này với một bài tham luận tỉ mỉ, xác thực, tựa đề “Ấn Độ nhìn về phương Đông”. Đây là chiến lược quốc gia của Ấn, Thủ tướng Modi lại là một chính khách vốn không thiện cảm với TC trước tham vọng quá lớn của Bắc Kinh, vẫn mưu đồ lấn chiếm biên giới của Ấn và bá chủ Ấn Độ Dương. Theo báo Economist, Ấn bị ám ảnh trong đầu óc một TC bá quyền bành trướng, Ấn tăng cường quan hệ với VN, không phải về kinh tế, mậu dịch mà về quân sự. Tháng 9 này, hải quân Ấn Độ và VN sẽ thao diễn chung ngay ở vịnh Bắc Việt. VN sẽ mua máy bay và võ khí của Ấn. Hà Nội đã mở rộng cửa đón Ấn về diện quốc phòng. Thế mới của Hà Nội là liên minh tay ba Nhật – Ấn và Úc Đại Lợi. Với Tập Cận Bình và tướng lãnh dưới quyền, liên minh này mới nguy hiểm chứ không phải Mỹ. Với VNCS vẫn luôn luôn bị ám ảnh “theo Mỹ thì mất Đảng” nên họ đã chọn con đường tay ba, tay tư. Ngoại trừ phe Thái thú Nguyễn Phú Trọng, CSVN càng ngày càng xa cách TC. Đã hết tin nhau. Đã cạn tàu ráo máng với nhau. Bắc Kinh không sợ Mỹ dấn sâu vào VN mà họ quan ngại nhất Nhật Bản và Ấn Độ sẽ cố kết với nhau chặn TC ở ĐNA, cửa ngõ vào Nam Á. VNCS lại càng yên tâm không sợ “theo Mỹ sẽ mất Đảng”. Nhật – Ấn Độ cũng là Mỹ nhưng không đặt điều kiện dân chủ, tự do, nhân quyền, yên tâm sẽ không mất Đảng. Với cặp bài trùng về “vấn đề VN”, McCain và Kerry cũng chỉ mong bấy nhiêu thôi, miễn sao chặn được làn sóng bành trướng của TC ở Biển Đông, ĐNA và Nam TBD.

HÀ NỘI VÀ TẬP CẬN BÌNH
Sau chuyến Bắc sứ triều kiến Tập Cận Bình của Lê Hồng Anh, Đại tướng CA thay mặt TBT Nguyễn Phú Trọng hẳn giới lãnh đạo và các tướng lãnh cao cấp VNCS đã thấy rõ bộ mặt thực Đại Hán bá quyền xâm lược của Tập Cận Bình, trước sau như một Hoàng Sa – Trường Sa là của TH “thuộc chủ quyền lịch sử của TH từ đời nhà Hán”, Tập Cận Bình nhắc đi nhắc lại. Điều này cũng không lấy làm lạ, thế hệ Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Lưu Văn Sơn và các tướng lãnh TC, đã được nhồi sọ từ khi họ còn học trung học cấp cơ sở hay phổ thông: “VN là đất cũ của TH, quận huyện của TH. Từ đầu thập niên 1950, Mao Trạch Đông đã chỉ đạo Viện Sử học và sử gia CHNDTH viết lại lịch sử “lấy xưa để phục vụ nay, xuyên tạc, bóp méo, miệt thị VN rằng từ đời nhà Hán đến đời nhà Thanh (1644-1912) hơn 2000 năm, VN thuộc về TH, “thuộc quyền Tôn chủ” của TH, tự bịa đặt ra cái gọi là quyền tôn chủ. VNCS thời Lê Duẫn chống Mao đã từng mở hội nghị lên tiếng tố cáo Bắc Kinh: “Hồng Kỷ đã có 20 bài, báo “Nhân Dân nhật báo” có gần 20 bài, một số cuộc hội thảo, một số sách được viết để tuyên truyền xuyên tạc lịch sử VN, phục vụ cho mưu đồ xấu xa của những người cầm quyền Bắc Kinh. Cuộc tấn công này liên tục, kéo dài, có hệ thống và quy mô, với nhiều thủ đoạn nhằm vào hầu hết các lĩnh vực và thời kỳ lịch sử VN. Những “luận điểm”, “luận cứ” của những nhà sử học này không có gì mới so với những sử gia phong kiến TH và một số sử gia từ khi thành lập nước CHND Trung Hoa đến nay. Nếu có cái mới thì chỉ là ở cái vỏ “khoa học”, “mác xít” mà thôi. Nội dung nhất quán của các bộ sử từ triều đại Hán, Đường, Minh, Thanh rồi Trung Hoa dân quốc và cho đến nay là chủ nghĩa bành trướng Đại Hán là mưu đồ “lấy xưa phục vụ nay”, xuyên tạc lịch sử để phục vụ chủ nghĩa bành trướng” (trích dẫn từ Tạp chí Nghiên cứu Lịch sử số 2 – Hà Nội 1985, tr. 84-91 trong Cáo trạng Trung quốc Đỏ xâm lược của tác giả Cao Thế Dung sắp phát hành nay mai).
Giàn khoan HD 981 sẽ “thạch du” về đâu? Từ nay đến cuối năm còn nhiều thử thách cho cả 2 phía, VNCS và TC, xin chờ xem!
HÀ NHÂN VĂN
(7/9/2014)
( Nguyễn Mộng Khôi chuyển )

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm