Nhân Vật

OPRAH WINFREY - Bà Hoàng QUyền Lực của truyền hình

Ngày 25 tháng 5, 2011, chương trình The Oprah Winfrey Show của Oprah Winfrey – Nữ hoàng truyền hình – đã chính thức khép lại chương trình trò chuyện nổi tiếng của vào sau 25 năm.



Ngày 25 tháng 5, 2011, chương trình The Oprah Winfrey Show của Oprah Winfrey – Nữ hoàng truyền hình – đã chính thức khép lại chương trình trò chuyện nổi tiếng của vào sau 25 năm.

Trước đó, vào ngày 12 tháng 5, tại thành phố Chicago (Hoa Kỳ), thị trưởng Richard Daley đã chính thức đổi tên con đường phía trước xưởng Harpo Studios thành đường Oprah Winfrey. Theo thị trưởng Richard Daley, việc đổi tên đường này nhằm vinh danh tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của Oprah Winfrey, và là món quà chia tay “nữ hoàng truyền hình” khi cô kết thúc chương trình The Oprah Winfrey Show.
Với Oprah Winfrey, “phần thưởng này còn tuyệt vời hơn khi nhận được giải Oscar hoặc Emmy.”

Oprah Winfrey là một trong số hơn 1,200 người nổi tiếng bao gồm các nhà lãnh đạo, nhà hoạt động và những tên tuổi khác được tôn vinh ở Chicago. Những người từng nhận vinh dự tương tự bao gồm Michael Jordan, Siskel và Ebert, Frank Sinatra,…

Winfrey là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có tên trong danh sách các tỉ phú và được xem là một trong những nhân vật có nhiều ảnh hưởng nhất trên thế giới. Không chỉ được mệnh danh là “Bà Hoàng quyền lực của truyền hình”, tháng 9 năm 2006, Oprah Winfrey được chọn bởi tạp chí Forbes để đưa vào danh sách 100 phụ nữ nhiều quyền lực nhất thế giới, với vị trí thứ 14.

Tháng 4 năm 2011, tạp chí Time đã công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới, Oprah Winfrey đứng ở vị trí thứ 50. Danh sách này do các biên tập viên của Time bình chọn.

Tuổi thơ sóng gió

Oprah Gail Winfrey sinh ngày 29 tháng 1 năm 1954 tại Kosciusko, tiểu bang Mississippi (Hoa Kỳ), trong một gia đình nghèo là tín hữu thuộc giáo phái Baptist.

Tên cha mẹ đặt cho cô thật ra là Orpah (theo tên một nhân vật trong sách Ruth của Kinh Thánh). Tuy nhên, bà đỡ đã đánh vần sai khi viết giấy khai sinh nên cô mang tên Oprah.
Mẹ Oprah tên Vernita Lee, làm hầu phòng, và cha cô, Vernon Winfrey làm nghề thợ mỏ, sau làm nghề hớt tóc, và cuối cùng ông là nghị viên thành phố Kosciusko. Hai người sống với nhau không hôn thú, từ lúc cả hai chỉ hơn hai mươi tuổi.

Sau khi sinh Winfrey, mẹ cô phải đi nơi khác kiếm việc làm, để lại cô cho bà ngoại Haitee Mae nuôi nấng, cha cô lúc đó đang ở trong quân đội.

Oprah Winfrey đã tỏ ra thông minh và có quyết tâm học rất cao. Cô tập đọc khi mới vừa hai tuổi và tại nhà thờ, cô được mọi người đặt tên là “Nhà truyền giáo” vì khả năng dẫn Kinh Thánh tuyệt vời của mình. Chính bà ngoại đã giúp cô nên người với cách dạy dỗ khá nghiêm khắc.

Năm 6 tuổi, Oprah Winfrey đến ở với mẹ tại Milwaukee. Khác với khi ở với bà ngoại, cô không nhận được sự khích lệ tinh thần và hỗ trợ nào từ bà mẹ. Mặt khác, tại đây, với sự kỳ thị chủng tộc nặng nề, Winfrey đã nhiều lần chịu đựng sự ngược đãi và nhục mạ của một số người da trắng chỉ vì làn da khá nâu và gương mặt mang nét Châu Phi của cô. Winfrey cho biết, cô đã bị cưỡng ép tình dục khi chỉ mới chín tuổi và thường bị người bạn trai của dì họ dụ dỗ. Cô rơi dần vào cuộc sống phóng đãng...

Năm 14 tuổi, Oprah Winfrey đến sống với cha ở Nashville, Tennessee. Thời gian này là khoảng thời gian tăm tối nhất trong cuộc đời cô khi cô mang thai. Kể lại quãng thời gian khủng hoảng năm 14 tuổi, Winfrey nói: “Tôi cảm thấy chán sống và nghĩ đến việc tự tử trước khi đứa trẻ được ra đời”.
“Tôi đã làm những điều ngu ngốc như uống thuốc rửa ruột và các loại dụng cụ điên cuồng khác để hủy hoại chính bản thân mình. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ tự tử thành công.”
“Khi đó tôi mới 14 tuổi, tôi thậm chí không biết phải làm gì tiếp theo. Khi đó tôi nghĩ rằng có một đứa trẻ ngoài giá thú đồng nghĩa với cuộc sống đã chấm dứt.”


Lúc bị sẩy thai, Winfrey mới thực sự tỉnh ngộ và đứng dậy làm lại cuộc đời. Thời gian sau, cô trở nên học sinh xuất sắc và được cấp học bổng toàn phần để theo học tại Đại học Tiểu bang Tennessee, một cơ sở giáo dục lâu đời dành riêng cho người da đen. Tại đây Winfrey theo học ngành truyền thông học.

Năm 17 tuổi, Winfrey làm việc cho một chương trình phát thanh trường trung học. Năm sau, Winfrey giành được chiến thắng trong cuộc thi hoa hậu da đen tiểu bang Tennessee.

Winfrey là người dẫn chương trình tin tức trẻ nhất cũng là phụ nữ da đen đầu tiên được giao dẫn chương trình tin tức cho đài WTVF-TV của Nashiville. Năm 1976, Winfrey làm việc cho đài WJZ-TV ở Baltimore, là người đồng dẫn chương trình tin tức lúc sáu giờ. Rồi cô được tuyển dụng để cùng Richard Sher dẫn chương trình đối thoại địa phương của WJZ, People Are Talking (Người dân lên tiếng), phát sóng lần đầu ngày 14 tháng 8 năm 1978.


Sự nghiệp nổi bật

Năm 1983, Winfrey đến thành phố Chicago, Illinois, để dẫn chương trình AM Chicago của WLS-TV. Lúc ấy, WLS-TV đang ở thứ hạng thấp về số lượng khán giả. Khi phần đầu chương trình do Winfrey thực hiện được phát sóng ngày 2 tháng 2 năm 1984, chương trình gặt hái thành công và được đổi tên thành Chương trình Oprah Winfrey, kéo dài thời lượng lên đến một tiếng đồng hồ, từ ngày 8 tháng 9 năm 1986 được phủ sóng toàn quốc.

Đến giữa thập niên 1990, nội dung chương trình được thay đổi. Winfrey trình bày những vấn đề mà cô cho là hệ trọng đối với phụ nữ như sự thiếu chung thủy, lạm dụng trẻ em và giải phẫu thẩm mỹ. Winfrey thường phỏng vấn những người nổi tiếng về những lĩnh vực họ có liên quan như ung thư, công việc từ thiện, hay sự ngược đãi. Winfrey cũng phỏng vấn những người bình thường nhưng đã thực hiện những điều đặc biệt hoặc có liên quan đến những vụ việc quan trọng đương thời. Một trong những chương trình trong những năm gần đây là “Wildest Dreams” tour, biến ước mơ của nhiều người thành hiện thực như mơ ước về một ngôi nhà mới, một lần gặp gỡ với người nghệ sĩ họ yêu thích, hoặc một lần xuất hiện trong một chương trình truyền hình nổi tiếng với vai trò người dẫn chương trình. Những buổi thảo luận không chính thức và những buổi đối thoại hỏi đáp với các nhân vật nổi tiếng sau chương trình được phát sóng trong nội dung của Oprah After The Show (Oprah ở hậu trường) trên đài Oxygen của cô.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thành công của Winfrey một phần nhờ vào sự thiên vị về chủng tộc và giới tính. Khi bàn về sự thiếu chung thủy, Winfrey thường đề cập đến những người đàn ông phản bội và những người vợ bị lừa dối, chỉ nhắc đến cách sơ sài những phụ nữ thiếu chung thủy và lướt nhanh qua những phê phán dành cho họ.

Nhiều người cũng nhận ra rằng có những thời điểm khi các nhân vật nổi tiếng xuất hiện trong chương trình truyền hình của Winfrey, “đi ra” và làm công tác từ thiện (như chăm sóc trẻ bệnh tật) gần như trùng khớp với thời điểm họ cho tung ra thị trường một sản phẩm nào đó (chẳng hạn một cuốn phim mà họ đóng vai chính hoặc một album nhạc). Đối với nhiều người thì điều này không chỉ là tầm thường hóa những mục tiêu cao đẹp mà còn biến chúng thành những phương tiện tiếp thị, hoặc tệ hơn nữa, hầu như là một hành vi lạm dụng, nhất là khi liên quan đến trẻ em.

Có lẽ chương trình nổi tiếng nhất của Oprah là tập đầu của The Oprah Winfrey Show mùa truyền hình (season) thứ 19 vào mùa thu năm 2004, mỗi khán giả tham dự chương trình được tặng một chiếc xe mới hiệu Pontiac G6; có 276 chiếc là quà tặng của hãng xe Pontiac như là một phần trong chương trình quảng bá hình ảnh của hãng.

Winfrey còn là người đồng sáng lập mạng lưới truyền hình cáp dành cho phụ nữ Oxygen, và là chủ tịch công ty Harpo Productions (Harpo tức là Oprah đánh vần ngược).

Năm 1985, Winfrey nhận được nhiều sự ủng hộ trong vai người vợ trong bộ phim The Color Purple. Bộ phim được chuyển thể từ một tác phẩm văn học đã đoạt giải của Alice Walker. Tại giải Oscar năm 1986, Winfrey được đề cử giải vai nữ phụ xuất sắc nhất, nhưng không thành công, giải này về tay Anjelica Huston.

The Color Purple được dựng thành vở nhạc kịch trình diễn tại Broadway vào cuối năm 2005 với Oprah là nhà sản xuất.
Tháng 10 năm 1998, Oprah tham gia làm phim Beloved, dựa trên tác phẩm văn học cùng tên đoạt Giải thưởng Pulitzer của Tom Morrison, trong vai trò của nhà sản xuất và diễn viên. Dù chuẩn bị kỹ và tiêu tốn khá nhiều cho quảng cáo, bộ phim bị lỗ khoảng 20 triệu USD.

Năm 2005, công ty Harpo Productions tung ra một xuất phẩm chuyển thể từ một tiểu thuyết nổi tiếng của Zora Neal Hurston, Their Eyes Were Watching God (1937). Tác phẩm làm cho truyền hình này dựa trên kịch bản của Suzan-Lori Parks với vai nữ chính được giao cho Halle Berry.
Năm 2002, Winfrey được trao Giải thưởng Nhân đạo Bob Hope tại lễ trao giải Emmy năm 2002 vì những cống hiến cho truyền hình và điện ảnh.

Năm 2004, Oprah cùng nhóm làm phim thực hiện một chương trình tựa đề “Lòng tử tế trong lễ Giáng sinh” tại Nam Phi. Trong chuyến đi kéo dài 21 ngày, Oprah và đoàn làm phim đến thăm các trường học và trại mồ côi trong các khu dân cư nghèo và những nơi khác trong vùng, phân phát quà Giáng sinh cho 50,000 trẻ em, búp bê cho bé gái và bóng túc cầu cho bé trai. Mỗi em đều được tặng một ba lô chứa đầy dụng cụ học tập cũng như hai bộ đồng phục đến trường, hai đôi vớ, hai bộ đồ lót và một đôi giầy. Qua chương trình truyền hình của mình, Oprah kêu gọi khán giả đóng góp cho “Mạng lưới Thiên thần” của Oprah dành cho trẻ em Phi châu bị nhiễm AIDS và đang sống trong nghèo khó với lời hứa sẽ đích thân kiểm tra việc sử dụng số tiền quyên góp. Chỉ trong lần kêu gọi ấy, khán giả trên khắp thế giới đã gởi về 7 triệu USD.

Đến nay, “Mạng lưới Thiên thần” đã quyên góp hơn 27 triệu USD. Oprah tự bỏ tiền túi để chi trả cho các khoản chi phí về hành chính và quản trị, như thế toàn bộ số tiền được sử dụng cho các chương trình từ thiện.

Winfrey xuất bản hai tạp chí: O, The Oprah Magazine và O at Home và là đồng tác giả của năm cuốn sách.

Winfrey còn sử dụng Oprah.com để tiếp nối nỗ lực chống lại những kẻ lạm dụng trẻ em bằng cách vận động gây quỹ hơn 3 triệu USD cho nạn nhân bão xoáy Katrina và giúp bắt giữ 4 kẻ lạm dụng trẻ em. Trung bình Oprah.com có hơn 100 triệu lượt người truy nhập và hơn 3 triệu thành viên (user) mỗi tháng. Còn câu lạc bộ sách Oprah phát triển số thành viên lên đến hơn 800,000 người.

Oprah.com là trang điện tử viết về lối sống của phụ nữ, cung cấp tư vấn về mọi lãnh vực từ tinh thần đến thể xác, từ tâm linh đến thực phẩm, từ chuyện nội trợ đến quan hệ ngoài xã hội.

Trị giá của Oprah.com hiện nay lên đến hơn 1.4 tỉ USD.


Đời sống riêng

Hiện nay, theo bảng xếp hạng của Tạp chí Forbes, Winfrey là nhân vật nổi tiếng có nhiều quyền lực nhất trên thế giới. Winfrey cũng là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có tên trong danh sách các tỉ phú.

Winfrey đang sống trong một lãnh địa riêng rộng 42 mẫu Anh (170,000 m²) nhìn ra biển. Lãnh địa được đặt tên “Đất Hứa” này tọa lạc ở Montecito, tiểu bang California, bên ngoài Santa Barbara. Ngoài ra, Winfrey cũng có một ngôi nhà ở Lavalette, bang New Jersey.

Winfrey chưa bao giờ kết hôn. Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, cô cho biết: “Tôi mới yêu ba người và hai trong số đó từng làm trái tim tôi tan nát.”

Oprah tiết lộ bà có một chiếc hộp riêng tư lưu giữ lại tất cả thư tình từ các mối quan hệ cũ.

Nói về doanh nhân Stedman Graham - người đã gắn bó với mình trong 25 năm qua - nữ hoàng truyền hình bày tỏ sự trân trọng: “Tôi từng bị một thành viên trong gia đình bán đứng trên báo chí để lấy 20,000 USD. Khi tôi đang khóc thì Stedman đã tới bên cạnh an ủi tôi và nói: ‘Tôi rất tiếc. Em không đáng bị thế này.’ Lúc đó tôi nhận ra rằng mình đã yêu anh ấy.”

Tuy nhiên, Oprah khẳng định bà sẽ không kết hôn. “Tôi không phải là tuýp phụ nữ muốn ràng buộc với đàn ông bằng hôn nhân. Tôi và Stedman vẫn đang rất hạnh phúc và chúng tôi chỉ cần có vậy.” Hai người đã đính hôn từ tháng 11/1992 nhưng không làm đám cưới.

Oprah Winfrey được mệnh danh là nữ hoàng truyền hình Mỹ. Bà là một trong những phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn đến mặt văn hóa, chính trị, xã hội của nước Mỹ. Oprah luôn hoạt động không ngừng nghỉ để bảo vệ cho nhân quyền của con người ở khắp mọi nơi trên toàn cầu.
Oprah Winfrey xứng đáng là một trong những “Ngôi sao quyền lực nhất thế giới”!

http://songnews.net/D_1-2_2-223_4-24_15-2/oprah-winfrey-ba-hoang-quyen-luc-cua-truyen-hinh.html

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

OPRAH WINFREY - Bà Hoàng QUyền Lực của truyền hình

Ngày 25 tháng 5, 2011, chương trình The Oprah Winfrey Show của Oprah Winfrey – Nữ hoàng truyền hình – đã chính thức khép lại chương trình trò chuyện nổi tiếng của vào sau 25 năm.



Ngày 25 tháng 5, 2011, chương trình The Oprah Winfrey Show của Oprah Winfrey – Nữ hoàng truyền hình – đã chính thức khép lại chương trình trò chuyện nổi tiếng của vào sau 25 năm.

Trước đó, vào ngày 12 tháng 5, tại thành phố Chicago (Hoa Kỳ), thị trưởng Richard Daley đã chính thức đổi tên con đường phía trước xưởng Harpo Studios thành đường Oprah Winfrey. Theo thị trưởng Richard Daley, việc đổi tên đường này nhằm vinh danh tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của Oprah Winfrey, và là món quà chia tay “nữ hoàng truyền hình” khi cô kết thúc chương trình The Oprah Winfrey Show.
Với Oprah Winfrey, “phần thưởng này còn tuyệt vời hơn khi nhận được giải Oscar hoặc Emmy.”

Oprah Winfrey là một trong số hơn 1,200 người nổi tiếng bao gồm các nhà lãnh đạo, nhà hoạt động và những tên tuổi khác được tôn vinh ở Chicago. Những người từng nhận vinh dự tương tự bao gồm Michael Jordan, Siskel và Ebert, Frank Sinatra,…

Winfrey là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có tên trong danh sách các tỉ phú và được xem là một trong những nhân vật có nhiều ảnh hưởng nhất trên thế giới. Không chỉ được mệnh danh là “Bà Hoàng quyền lực của truyền hình”, tháng 9 năm 2006, Oprah Winfrey được chọn bởi tạp chí Forbes để đưa vào danh sách 100 phụ nữ nhiều quyền lực nhất thế giới, với vị trí thứ 14.

Tháng 4 năm 2011, tạp chí Time đã công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới, Oprah Winfrey đứng ở vị trí thứ 50. Danh sách này do các biên tập viên của Time bình chọn.

Tuổi thơ sóng gió

Oprah Gail Winfrey sinh ngày 29 tháng 1 năm 1954 tại Kosciusko, tiểu bang Mississippi (Hoa Kỳ), trong một gia đình nghèo là tín hữu thuộc giáo phái Baptist.

Tên cha mẹ đặt cho cô thật ra là Orpah (theo tên một nhân vật trong sách Ruth của Kinh Thánh). Tuy nhên, bà đỡ đã đánh vần sai khi viết giấy khai sinh nên cô mang tên Oprah.
Mẹ Oprah tên Vernita Lee, làm hầu phòng, và cha cô, Vernon Winfrey làm nghề thợ mỏ, sau làm nghề hớt tóc, và cuối cùng ông là nghị viên thành phố Kosciusko. Hai người sống với nhau không hôn thú, từ lúc cả hai chỉ hơn hai mươi tuổi.

Sau khi sinh Winfrey, mẹ cô phải đi nơi khác kiếm việc làm, để lại cô cho bà ngoại Haitee Mae nuôi nấng, cha cô lúc đó đang ở trong quân đội.

Oprah Winfrey đã tỏ ra thông minh và có quyết tâm học rất cao. Cô tập đọc khi mới vừa hai tuổi và tại nhà thờ, cô được mọi người đặt tên là “Nhà truyền giáo” vì khả năng dẫn Kinh Thánh tuyệt vời của mình. Chính bà ngoại đã giúp cô nên người với cách dạy dỗ khá nghiêm khắc.

Năm 6 tuổi, Oprah Winfrey đến ở với mẹ tại Milwaukee. Khác với khi ở với bà ngoại, cô không nhận được sự khích lệ tinh thần và hỗ trợ nào từ bà mẹ. Mặt khác, tại đây, với sự kỳ thị chủng tộc nặng nề, Winfrey đã nhiều lần chịu đựng sự ngược đãi và nhục mạ của một số người da trắng chỉ vì làn da khá nâu và gương mặt mang nét Châu Phi của cô. Winfrey cho biết, cô đã bị cưỡng ép tình dục khi chỉ mới chín tuổi và thường bị người bạn trai của dì họ dụ dỗ. Cô rơi dần vào cuộc sống phóng đãng...

Năm 14 tuổi, Oprah Winfrey đến sống với cha ở Nashville, Tennessee. Thời gian này là khoảng thời gian tăm tối nhất trong cuộc đời cô khi cô mang thai. Kể lại quãng thời gian khủng hoảng năm 14 tuổi, Winfrey nói: “Tôi cảm thấy chán sống và nghĩ đến việc tự tử trước khi đứa trẻ được ra đời”.
“Tôi đã làm những điều ngu ngốc như uống thuốc rửa ruột và các loại dụng cụ điên cuồng khác để hủy hoại chính bản thân mình. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ tự tử thành công.”
“Khi đó tôi mới 14 tuổi, tôi thậm chí không biết phải làm gì tiếp theo. Khi đó tôi nghĩ rằng có một đứa trẻ ngoài giá thú đồng nghĩa với cuộc sống đã chấm dứt.”


Lúc bị sẩy thai, Winfrey mới thực sự tỉnh ngộ và đứng dậy làm lại cuộc đời. Thời gian sau, cô trở nên học sinh xuất sắc và được cấp học bổng toàn phần để theo học tại Đại học Tiểu bang Tennessee, một cơ sở giáo dục lâu đời dành riêng cho người da đen. Tại đây Winfrey theo học ngành truyền thông học.

Năm 17 tuổi, Winfrey làm việc cho một chương trình phát thanh trường trung học. Năm sau, Winfrey giành được chiến thắng trong cuộc thi hoa hậu da đen tiểu bang Tennessee.

Winfrey là người dẫn chương trình tin tức trẻ nhất cũng là phụ nữ da đen đầu tiên được giao dẫn chương trình tin tức cho đài WTVF-TV của Nashiville. Năm 1976, Winfrey làm việc cho đài WJZ-TV ở Baltimore, là người đồng dẫn chương trình tin tức lúc sáu giờ. Rồi cô được tuyển dụng để cùng Richard Sher dẫn chương trình đối thoại địa phương của WJZ, People Are Talking (Người dân lên tiếng), phát sóng lần đầu ngày 14 tháng 8 năm 1978.


Sự nghiệp nổi bật

Năm 1983, Winfrey đến thành phố Chicago, Illinois, để dẫn chương trình AM Chicago của WLS-TV. Lúc ấy, WLS-TV đang ở thứ hạng thấp về số lượng khán giả. Khi phần đầu chương trình do Winfrey thực hiện được phát sóng ngày 2 tháng 2 năm 1984, chương trình gặt hái thành công và được đổi tên thành Chương trình Oprah Winfrey, kéo dài thời lượng lên đến một tiếng đồng hồ, từ ngày 8 tháng 9 năm 1986 được phủ sóng toàn quốc.

Đến giữa thập niên 1990, nội dung chương trình được thay đổi. Winfrey trình bày những vấn đề mà cô cho là hệ trọng đối với phụ nữ như sự thiếu chung thủy, lạm dụng trẻ em và giải phẫu thẩm mỹ. Winfrey thường phỏng vấn những người nổi tiếng về những lĩnh vực họ có liên quan như ung thư, công việc từ thiện, hay sự ngược đãi. Winfrey cũng phỏng vấn những người bình thường nhưng đã thực hiện những điều đặc biệt hoặc có liên quan đến những vụ việc quan trọng đương thời. Một trong những chương trình trong những năm gần đây là “Wildest Dreams” tour, biến ước mơ của nhiều người thành hiện thực như mơ ước về một ngôi nhà mới, một lần gặp gỡ với người nghệ sĩ họ yêu thích, hoặc một lần xuất hiện trong một chương trình truyền hình nổi tiếng với vai trò người dẫn chương trình. Những buổi thảo luận không chính thức và những buổi đối thoại hỏi đáp với các nhân vật nổi tiếng sau chương trình được phát sóng trong nội dung của Oprah After The Show (Oprah ở hậu trường) trên đài Oxygen của cô.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thành công của Winfrey một phần nhờ vào sự thiên vị về chủng tộc và giới tính. Khi bàn về sự thiếu chung thủy, Winfrey thường đề cập đến những người đàn ông phản bội và những người vợ bị lừa dối, chỉ nhắc đến cách sơ sài những phụ nữ thiếu chung thủy và lướt nhanh qua những phê phán dành cho họ.

Nhiều người cũng nhận ra rằng có những thời điểm khi các nhân vật nổi tiếng xuất hiện trong chương trình truyền hình của Winfrey, “đi ra” và làm công tác từ thiện (như chăm sóc trẻ bệnh tật) gần như trùng khớp với thời điểm họ cho tung ra thị trường một sản phẩm nào đó (chẳng hạn một cuốn phim mà họ đóng vai chính hoặc một album nhạc). Đối với nhiều người thì điều này không chỉ là tầm thường hóa những mục tiêu cao đẹp mà còn biến chúng thành những phương tiện tiếp thị, hoặc tệ hơn nữa, hầu như là một hành vi lạm dụng, nhất là khi liên quan đến trẻ em.

Có lẽ chương trình nổi tiếng nhất của Oprah là tập đầu của The Oprah Winfrey Show mùa truyền hình (season) thứ 19 vào mùa thu năm 2004, mỗi khán giả tham dự chương trình được tặng một chiếc xe mới hiệu Pontiac G6; có 276 chiếc là quà tặng của hãng xe Pontiac như là một phần trong chương trình quảng bá hình ảnh của hãng.

Winfrey còn là người đồng sáng lập mạng lưới truyền hình cáp dành cho phụ nữ Oxygen, và là chủ tịch công ty Harpo Productions (Harpo tức là Oprah đánh vần ngược).

Năm 1985, Winfrey nhận được nhiều sự ủng hộ trong vai người vợ trong bộ phim The Color Purple. Bộ phim được chuyển thể từ một tác phẩm văn học đã đoạt giải của Alice Walker. Tại giải Oscar năm 1986, Winfrey được đề cử giải vai nữ phụ xuất sắc nhất, nhưng không thành công, giải này về tay Anjelica Huston.

The Color Purple được dựng thành vở nhạc kịch trình diễn tại Broadway vào cuối năm 2005 với Oprah là nhà sản xuất.
Tháng 10 năm 1998, Oprah tham gia làm phim Beloved, dựa trên tác phẩm văn học cùng tên đoạt Giải thưởng Pulitzer của Tom Morrison, trong vai trò của nhà sản xuất và diễn viên. Dù chuẩn bị kỹ và tiêu tốn khá nhiều cho quảng cáo, bộ phim bị lỗ khoảng 20 triệu USD.

Năm 2005, công ty Harpo Productions tung ra một xuất phẩm chuyển thể từ một tiểu thuyết nổi tiếng của Zora Neal Hurston, Their Eyes Were Watching God (1937). Tác phẩm làm cho truyền hình này dựa trên kịch bản của Suzan-Lori Parks với vai nữ chính được giao cho Halle Berry.
Năm 2002, Winfrey được trao Giải thưởng Nhân đạo Bob Hope tại lễ trao giải Emmy năm 2002 vì những cống hiến cho truyền hình và điện ảnh.

Năm 2004, Oprah cùng nhóm làm phim thực hiện một chương trình tựa đề “Lòng tử tế trong lễ Giáng sinh” tại Nam Phi. Trong chuyến đi kéo dài 21 ngày, Oprah và đoàn làm phim đến thăm các trường học và trại mồ côi trong các khu dân cư nghèo và những nơi khác trong vùng, phân phát quà Giáng sinh cho 50,000 trẻ em, búp bê cho bé gái và bóng túc cầu cho bé trai. Mỗi em đều được tặng một ba lô chứa đầy dụng cụ học tập cũng như hai bộ đồng phục đến trường, hai đôi vớ, hai bộ đồ lót và một đôi giầy. Qua chương trình truyền hình của mình, Oprah kêu gọi khán giả đóng góp cho “Mạng lưới Thiên thần” của Oprah dành cho trẻ em Phi châu bị nhiễm AIDS và đang sống trong nghèo khó với lời hứa sẽ đích thân kiểm tra việc sử dụng số tiền quyên góp. Chỉ trong lần kêu gọi ấy, khán giả trên khắp thế giới đã gởi về 7 triệu USD.

Đến nay, “Mạng lưới Thiên thần” đã quyên góp hơn 27 triệu USD. Oprah tự bỏ tiền túi để chi trả cho các khoản chi phí về hành chính và quản trị, như thế toàn bộ số tiền được sử dụng cho các chương trình từ thiện.

Winfrey xuất bản hai tạp chí: O, The Oprah Magazine và O at Home và là đồng tác giả của năm cuốn sách.

Winfrey còn sử dụng Oprah.com để tiếp nối nỗ lực chống lại những kẻ lạm dụng trẻ em bằng cách vận động gây quỹ hơn 3 triệu USD cho nạn nhân bão xoáy Katrina và giúp bắt giữ 4 kẻ lạm dụng trẻ em. Trung bình Oprah.com có hơn 100 triệu lượt người truy nhập và hơn 3 triệu thành viên (user) mỗi tháng. Còn câu lạc bộ sách Oprah phát triển số thành viên lên đến hơn 800,000 người.

Oprah.com là trang điện tử viết về lối sống của phụ nữ, cung cấp tư vấn về mọi lãnh vực từ tinh thần đến thể xác, từ tâm linh đến thực phẩm, từ chuyện nội trợ đến quan hệ ngoài xã hội.

Trị giá của Oprah.com hiện nay lên đến hơn 1.4 tỉ USD.


Đời sống riêng

Hiện nay, theo bảng xếp hạng của Tạp chí Forbes, Winfrey là nhân vật nổi tiếng có nhiều quyền lực nhất trên thế giới. Winfrey cũng là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có tên trong danh sách các tỉ phú.

Winfrey đang sống trong một lãnh địa riêng rộng 42 mẫu Anh (170,000 m²) nhìn ra biển. Lãnh địa được đặt tên “Đất Hứa” này tọa lạc ở Montecito, tiểu bang California, bên ngoài Santa Barbara. Ngoài ra, Winfrey cũng có một ngôi nhà ở Lavalette, bang New Jersey.

Winfrey chưa bao giờ kết hôn. Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, cô cho biết: “Tôi mới yêu ba người và hai trong số đó từng làm trái tim tôi tan nát.”

Oprah tiết lộ bà có một chiếc hộp riêng tư lưu giữ lại tất cả thư tình từ các mối quan hệ cũ.

Nói về doanh nhân Stedman Graham - người đã gắn bó với mình trong 25 năm qua - nữ hoàng truyền hình bày tỏ sự trân trọng: “Tôi từng bị một thành viên trong gia đình bán đứng trên báo chí để lấy 20,000 USD. Khi tôi đang khóc thì Stedman đã tới bên cạnh an ủi tôi và nói: ‘Tôi rất tiếc. Em không đáng bị thế này.’ Lúc đó tôi nhận ra rằng mình đã yêu anh ấy.”

Tuy nhiên, Oprah khẳng định bà sẽ không kết hôn. “Tôi không phải là tuýp phụ nữ muốn ràng buộc với đàn ông bằng hôn nhân. Tôi và Stedman vẫn đang rất hạnh phúc và chúng tôi chỉ cần có vậy.” Hai người đã đính hôn từ tháng 11/1992 nhưng không làm đám cưới.

Oprah Winfrey được mệnh danh là nữ hoàng truyền hình Mỹ. Bà là một trong những phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn đến mặt văn hóa, chính trị, xã hội của nước Mỹ. Oprah luôn hoạt động không ngừng nghỉ để bảo vệ cho nhân quyền của con người ở khắp mọi nơi trên toàn cầu.
Oprah Winfrey xứng đáng là một trong những “Ngôi sao quyền lực nhất thế giới”!

http://songnews.net/D_1-2_2-223_4-24_15-2/oprah-winfrey-ba-hoang-quyen-luc-cua-truyen-hinh.html

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm