Cà Kê Dê Ngỗng

Phụ nữ qua văn chương

Tục ngữ có câu "cái nết đánh chết cái đẹp", nghĩa là coi chuyện nhan sắc của người phụ nữ không quan trọng bằng tính nết.


   
image


Đàn ông đều thuộc 'nòi tình' luôn thể hiện qua văn chương phong phú , cứ đọc... nhất định các bạn phải thông cảm cho và mí em cũng là đồng bệnh tương lân thế nên chúng ta có những vần ca dao sau :
Rau răm ngt ngn li trng
Em thương anh lm s lòng ch ghen.
Anh v bo ch đng ghen,
Đ em thp thoáng ánh đèn cho vui.

Bạn cũng như tôi, có lẽ đều thuộc "nòi tình" ? Bạn nghĩ gì và có thấy vừa thương vừa tội nghiệp cho người con gái xưng "em" ấy không ? Thương và tội nghiệp cho nàng vì nàng biết phận mình, không có cái chuyện "đến sau" mà cứ ghen ngược, đòi chiếm cứ làm của riêng như chúng ta thường thấy xảy ra trong đời sống hàng ngày. Nàng có đòi  hỏi điều gì quá đáng đâu, chỉ xin "thấp thoáng ánh đèn" cho vui thôi mà.

Dễ thương biết chừng nào !

image

Đó là nói về nàng, còn người viết ra mấy câu trên thì tôi tin chắc cũng thuộc thành phần "Ta cũng nòi tình, thương người đồng điệu" (Chu Mạnh Trinh). Đó là một người ham thích của lạ, muốn đèo bồng chạy một lúc vài ba "máy" cho đời thêm vui, và thêm...rắc rối. Thật ra, trong 10 anh "đần ông" (không phải đàn ông) thì hết 11 anh có máu loạng quạng, léng phéng không ít thì nhiều. Quý vị nam nhi chi chí nào tự xưng mình là người mẫu mực, đạo đức, không hề phiêu lưu, mơ tưởng đến những "vùng đất xa lạ" thì người ấy có thể được sánh ngang với hàng "thánh sống" rồi. Đa phần còn lại, trong đó có tôi, thuộc loại phàm phu tục tử, một thứ "đần ông" chính hiệu ngất ngư con tàu đi. Cho nên, xin có lời bái phục ! Phải bái phục các vị thánh sống đó là bởi vì, chính các cụ đạo đức cùng mình ngày xưa, đã không ngần ngại mà thốt lên rằng :

Thế gian ba s không cha,
Rượu nng, dê béo, gái va  đương tơ.

 image

Một nàng thì rất dịu dàng, e ấp, chịu phần lép vế chỉ xin "thấp thoáng ánh đèn" thôi, nàng kia thì can đảm hơn, chận anh giữa đường, níu áo anh lại để than thở với anh vài lời :

Hi anh đi đường cái quan,
Dng chân đng li em than vài li.
Đi đâu vi thế anh ơi,
Công vic đã có ch tôi  nhà.

image

Và một nàng khác, tuy cũng thương anh nhưng rất thực tế, nàng cảnh giác tối đa chỉ sợ bà cả vác dao chém cho vài nhát thì còn chi là đời nữa :

Gp anh em cũng mun chào,
S rng ch c dt dao trong người.

image

Tục ngữ có câu "cái nết đánh chết cái đẹp", nghĩa là coi chuyện nhan sắc của người phụ nữ không quan trọng bằng tính nết. Tục ngữ nói vậy thì ta cứ biết như vậy, nhưng cái hấp dẫn đầu tiên của người phụ nữ đối với các đấng nam nhi là cái gì ? Có phải nhan sắc của người phụ nữ ấy không ? Tôi không biết người yêu của Chí Phèo trong tiểu thuyết của Nam Cao xấu xí ra sao nhưng các cụ ngày xưa vẫn một mực cương quyết :


Chng thà chu lnh nm không,
Còn hơn có v lm cm, răng hô.
Cằm lẹm, răng hô thì các cụ chê đã đành rồi mà ngay cả đến cô nàng có cái mặt mo phinh phinh, chân lại đi vòng kiền chữ bát thì có cho không, các cụ cũng chẳng thèm :

Người mà phinh phính mt mo,
Chân đi ch bát, có cho chng thèm

image

Ngược lại, người con gái có đôi mắt lá răm, chân mày lá liễu thì đúng là của quý, đáng trăm quan tiền :

Người mà con mt lá răm,
Chân mày lá liu đáng trăm quan tin.

image

Đến đây các bạn có thể thắc mắc : thế cái loại nhan sắc nào của các nàng khiến các cụ nhìn rồi muốn chửi (?):

Mt má miếng bu, nhìn lâu mun chi
Mt ch đin, tin rưỡi cũng mua.

image

Các cụ có được những hiểu biết về cách ăn ở, đối xử của người chung quanh là do quan sát, tích lũy kinh nghiệm rồi đối chiếu, so sánh để có một nhận định chung. Theo đó, người phụ nữ nào mà đáy thắt lưng ong thì khéo chiều chồng và khéo nuôi con. Còn "mệ" nào béo trục béo tròn thì ăn vụng như mèo lại hay rầy rà con cái. Đúng được bao nhiêu phần trăm thì khó mà khẳng định, có điều những hình ảnh đó đã truyền lại cho con cháu suốt bao thế hệ và đã ở lại mãi mãi trong văn chương bình dân :

Người mà đáy tht lưng ong,
Va khéo chiu chng, va khéo nuôi con
Nhng người béo trc béo tròn,
Ăn vng như chp, cu con c ngày.

image


Cũng qua kinh nghiệm trên một số người mà các cụ có nhận xét :

Trai Nhâm Đinh Quý thì tài
Gái Nhâm Đinh Quý phi hai ln đò.

image

Hai lần đò là trong cuộc đời của người phụ nữ có cái tuổi Nhâm Đinh Quý này sẽ có tới hai đời chồng. Ngày xưa, ít có vụ ly dị mà chỉ khi chồng chết rồi người đàn bà mới tái giá, đi thêm một bước nữa. Còn thời nay, nhất là ở trên xứ Mỹ tự do một cách kỳ cục này thì không hẳn là do chồng chết mà là do không còn "hợp" nhau nữa nên "anh đường anh, tôi đường tôi" đấy thôi. Không nói tới chuyện tiền bạc, dốp diếc làm chi, chỉ cần chàng ngủ ngáy hơi lớn tiếng là nàng vác đơn ra tòa ca bài "hai giòng sông ly biệt" rồi. (Nhân nói về một người đàn bà đi thêm bước nữa gọi là tái giá, tôi thấy Tiếng Việt ta thật hay và phong phú. Đàn ông vợ chết, lấy vợ khác gọi là tục huyền, còn đàn bà lấy chồng khác gọi là tái giá. Tôi đã lẩn thẩn nghĩ rằng trong trường hợp các bà, sao ta không gọi là "tục tỉu", có phải vui hơn không ? Nghĩa là : đàn ông, vợ chết lấy vợ khác; gọi là tục huyền. Đàn bà, chồng chết, lấy chồng khác: gọi là tục tỉu. Cũng đều bắt đầu bằng chữ "tục" cả. Tái nạm, tái gầu vào đây làm chi cho thêm phiền toái !)
Trong khi đó, về cánh đàn ông, các cụ không e ngại gì mà tuyên bố thẳng thừng rằng:

Sông bao nhiêu nước cũng va,
Trai bao nhiêu v cũng chưa va lòng


image

Hoặc :

Trong nhà có sn yến ngâm,
Li còn mun nhng nhung sâm nước ngoài.

image

Và đây là một chàng tuy đã có vợ nhưng không lúc nào quên bồ nhí của mình:

Con qu bay xa, bay qua vườn hoa kêu chua chát,
Con nhn đu lu vàng ngh mát kêu sương
Nhn kêu tiếng nhn đau thương,
Đêm nm nh v, ngày thường nh em.

image


Chàng có vợ bé hoặc bồ nhí hay cho rằng vợ người khác đẹp hơn vợ mình thì cũng là chuyện thường tình nhưng chàng sẽ là một tên "đại cà chớn" nếu có tà ý đem lòng thương yêu vợ bạn. Chàng cũng hiểu như thế là bất nhân, là không đạo đức :

Ai xui ai khiến bt nhơn
Tui thy v bn tui thương hơn v nhà.

image

Còn chàng có thương vợ người khác mà không được thì thôi chứ chẳng lẽ ăn vạ hay tự tử (?) :

Bun tình chng mun nói cười,
B
i thương v người không được thì thôi.

image

Thương không được thì thôi chứ không như mấy anh chàng có máu "dê" đầy mình và gan góc, chết thì chịu chứ quyết theo đuổi nàng tới cùng :

Dao phay k c, máu đ không màng
Ch
ết tôi, tôi chu, buông nàng không buông.

image

Nếu chàng gan dạ và can đảm cùng mình như thế thì hẳn chàng có nhiều lá gan và không chỉ chàng dành cho vợ mà còn cho người khác nữa :

Đàn ông năm by lá gan,
Lá 
 cùng v, lá toan cùng người.

image

Đó chỉ mới là "toan tính" thôi chứ chưa chắc đã dám hành động rõ ràng dứt khoát như trường hợp của phe tóc dài dưới đây :

Hai tay cm hai qu hng,
Qu
 chát phn chng, qu

...

[Message clipped]  View entire message

'Quang Dang Thai' via DiendanTuoiHac xomnhala_yamaha@googlegroups.com

1:53 PM (7 hours ago)
to DiendanTuoiHac




Phụ nữ qua văn chương :

   
image


Đàn ông đều thuộc 'nòi tình' luôn thể hiện qua văn chương phong phú , cứ đọc... nhất định các bạn phải thông cảm cho và mí em cũng là đồng bệnh tương lân thế nên chúng ta có những vần ca dao sau :
Rau răm ngt ngn li trng
Em thương anh lm s lòng ch ghen.
Anh v bo ch đng ghen,
Đ em thp thoáng ánh đèn cho vui.

Bạn cũng như tôi, có lẽ đều thuộc "nòi tình" ? Bạn nghĩ gì và có thấy vừa thương vừa tội nghiệp cho người con gái xưng "em" ấy không ? Thương và tội nghiệp cho nàng vì nàng biết phận mình, không có cái chuyện "đến sau" mà cứ ghen ngược, đòi chiếm cứ làm của riêng như chúng ta thường thấy xảy ra trong đời sống hàng ngày. Nàng có đòi  hỏi điều gì quá đáng đâu, chỉ xin "thấp thoáng ánh đèn" cho vui thôi mà.

Dễ thương biết chừng nào !

image

Đó là nói về nàng, còn người viết ra mấy câu trên thì tôi tin chắc cũng thuộc thành phần "Ta cũng nòi tình, thương người đồng điệu" (Chu Mạnh Trinh). Đó là một người ham thích của lạ, muốn đèo bồng chạy một lúc vài ba "máy" cho đời thêm vui, và thêm...rắc rối. Thật ra, trong 10 anh "đần ông" (không phải đàn ông) thì hết 11 anh có máu loạng quạng, léng phéng không ít thì nhiều. Quý vị nam nhi chi chí nào tự xưng mình là người mẫu mực, đạo đức, không hề phiêu lưu, mơ tưởng đến những "vùng đất xa lạ" thì người ấy có thể được sánh ngang với hàng "thánh sống" rồi. Đa phần còn lại, trong đó có tôi, thuộc loại phàm phu tục tử, một thứ "đần ông" chính hiệu ngất ngư con tàu đi. Cho nên, xin có lời bái phục ! Phải bái phục các vị thánh sống đó là bởi vì, chính các cụ đạo đức cùng mình ngày xưa, đã không ngần ngại mà thốt lên rằng :

Thế gian ba s không cha,
Rượu nng, dê béo, gái va  đương tơ.

 image

Một nàng thì rất dịu dàng, e ấp, chịu phần lép vế chỉ xin "thấp thoáng ánh đèn" thôi, nàng kia thì can đảm hơn, chận anh giữa đường, níu áo anh lại để than thở với anh vài lời :

Hi anh đi đường cái quan,
Dng chân đng li em than vài li.
Đi đâu vi thế anh ơi,
Công vic đã có ch tôi  nhà.

image

Và một nàng khác, tuy cũng thương anh nhưng rất thực tế, nàng cảnh giác tối đa chỉ sợ bà cả vác dao chém cho vài nhát thì còn chi là đời nữa :

Gp anh em cũng mun chào,
S rng ch c dt dao trong người.

image

Tục ngữ có câu "cái nết đánh chết cái đẹp", nghĩa là coi chuyện nhan sắc của người phụ nữ không quan trọng bằng tính nết. Tục ngữ nói vậy thì ta cứ biết như vậy, nhưng cái hấp dẫn đầu tiên của người phụ nữ đối với các đấng nam nhi là cái gì ? Có phải nhan sắc của người phụ nữ ấy không ? Tôi không biết người yêu của Chí Phèo trong tiểu thuyết của Nam Cao xấu xí ra sao nhưng các cụ ngày xưa vẫn một mực cương quyết :


Chng thà chu lnh nm không,
Còn hơn có v lm cm, răng hô.
Cằm lẹm, răng hô thì các cụ chê đã đành rồi mà ngay cả đến cô nàng có cái mặt mo phinh phinh, chân lại đi vòng kiền chữ bát thì có cho không, các cụ cũng chẳng thèm :

Người mà phinh phính mt mo,
Chân đi ch bát, có cho chng thèm

image

Ngược lại, người con gái có đôi mắt lá răm, chân mày lá liễu thì đúng là của quý, đáng trăm quan tiền :

Người mà con mt lá răm,
Chân mày lá liu đáng trăm quan tin.

image

Đến đây các bạn có thể thắc mắc : thế cái loại nhan sắc nào của các nàng khiến các cụ nhìn rồi muốn chửi (?):

Mt má miếng bu, nhìn lâu mun chi
Mt ch đin, tin rưỡi cũng mua.

image

Các cụ có được những hiểu biết về cách ăn ở, đối xử của người chung quanh là do quan sát, tích lũy kinh nghiệm rồi đối chiếu, so sánh để có một nhận định chung. Theo đó, người phụ nữ nào mà đáy thắt lưng ong thì khéo chiều chồng và khéo nuôi con. Còn "mệ" nào béo trục béo tròn thì ăn vụng như mèo lại hay rầy rà con cái. Đúng được bao nhiêu phần trăm thì khó mà khẳng định, có điều những hình ảnh đó đã truyền lại cho con cháu suốt bao thế hệ và đã ở lại mãi mãi trong văn chương bình dân :

Người mà đáy tht lưng ong,
Va khéo chiu chng, va khéo nuôi con
Nhng người béo trc béo tròn,
Ăn vng như chp, cu con c ngày.

image


Cũng qua kinh nghiệm trên một số người mà các cụ có nhận xét :

Trai Nhâm Đinh Quý thì tài
Gái Nhâm Đinh Quý phi hai ln đò.

image

Hai lần đò là trong cuộc đời của người phụ nữ có cái tuổi Nhâm Đinh Quý này sẽ có tới hai đời chồng. Ngày xưa, ít có vụ ly dị mà chỉ khi chồng chết rồi người đàn bà mới tái giá, đi thêm một bước nữa. Còn thời nay, nhất là ở trên xứ Mỹ tự do một cách kỳ cục này thì không hẳn là do chồng chết mà là do không còn "hợp" nhau nữa nên "anh đường anh, tôi đường tôi" đấy thôi. Không nói tới chuyện tiền bạc, dốp diếc làm chi, chỉ cần chàng ngủ ngáy hơi lớn tiếng là nàng vác đơn ra tòa ca bài "hai giòng sông ly biệt" rồi. (Nhân nói về một người đàn bà đi thêm bước nữa gọi là tái giá, tôi thấy Tiếng Việt ta thật hay và phong phú. Đàn ông vợ chết, lấy vợ khác gọi là tục huyền, còn đàn bà lấy chồng khác gọi là tái giá. Tôi đã lẩn thẩn nghĩ rằng trong trường hợp các bà, sao ta không gọi là "tục tỉu", có phải vui hơn không ? Nghĩa là : đàn ông, vợ chết lấy vợ khác; gọi là tục huyền. Đàn bà, chồng chết, lấy chồng khác: gọi là tục tỉu. Cũng đều bắt đầu bằng chữ "tục" cả. Tái nạm, tái gầu vào đây làm chi cho thêm phiền toái !)
Trong khi đó, về cánh đàn ông, các cụ không e ngại gì mà tuyên bố thẳng thừng rằng:

Sông bao nhiêu nước cũng va,
Trai bao nhiêu v cũng chưa va lòng


image

Hoặc :

Trong nhà có sn yến ngâm,
Li còn mun nhng nhung sâm nước ngoài.

image

Và đây là một chàng tuy đã có vợ nhưng không lúc nào quên bồ nhí của mình:

Con qu bay xa, bay qua vườn hoa kêu chua chát,
Con nhn đu lu vàng ngh mát kêu sương
Nhn kêu tiếng nhn đau thương,
Đêm nm nh v, ngày thường nh em.

image


Chàng có vợ bé hoặc bồ nhí hay cho rằng vợ người khác đẹp hơn vợ mình thì cũng là chuyện thường tình nhưng chàng sẽ là một tên "đại cà chớn" nếu có tà ý đem lòng thương yêu vợ bạn. Chàng cũng hiểu như thế là bất nhân, là không đạo đức :

Ai xui ai khiến bt nhơn
Tui thy v bn tui thương hơn v nhà.

image

Còn chàng có thương vợ người khác mà không được thì thôi chứ chẳng lẽ ăn vạ hay tự tử (?) :

Bun tình chng mun nói cười,
B
i thương v người không được thì thôi.

image

Thương không được thì thôi chứ không như mấy anh chàng có máu "dê" đầy mình và gan góc, chết thì chịu chứ quyết theo đuổi nàng tới cùng :

Dao phay k c, máu đ không màng
Ch
ết tôi, tôi chu, buông nàng không buông.

image

Nếu chàng gan dạ và can đảm cùng mình như thế thì hẳn chàng có nhiều lá gan và không chỉ chàng dành cho vợ mà còn cho người khác nữa :

Đàn ông năm by lá gan,
Lá 
 cùng v, lá toan cùng người.

image

Đó chỉ mới là "toan tính" thôi chứ chưa chắc đã dám hành động rõ ràng dứt khoát như trường hợp của phe tóc dài dưới đây :

Hai tay cm hai qu hng,
Qu

...

[Message clipped]  View entire message

Luong Mai

6:38 PM (2 hours ago)
to bcc: me
---------- Forwarded message ----------
From: 'Quang Dang Thai' via DiendanTuoiHac <xomnhala_yamaha@googlegroups.com>
Date: 2017-04-28 13:53 GMT-07:00
Subject: Ca Dao Tục Ngữ Cuối Tuần 
To: DiendanTuoiHac <xomnhala_yamaha@googlegroups.com>








Phụ nữ qua văn chương :

   
image


Đàn ông đều thuộc 'nòi tình' luôn thể hiện qua văn chương phong phú , cứ đọc... nhất định các bạn phải thông cảm cho và mí em cũng là đồng bệnh tương lân thế nên chúng ta có những vần ca dao sau :
Rau răm ngt ngn li trng
Em thương anh lm s lòng ch ghen.
Anh v bo ch đng ghen,
Đ em thp thoáng ánh đèn cho vui.

Bạn cũng như tôi, có lẽ đều thuộc "nòi tình" ? Bạn nghĩ gì và có thấy vừa thương vừa tội nghiệp cho người con gái xưng "em" ấy không ? Thương và tội nghiệp cho nàng vì nàng biết phận mình, không có cái chuyện "đến sau" mà cứ ghen ngược, đòi chiếm cứ làm của riêng như chúng ta thường thấy xảy ra trong đời sống hàng ngày. Nàng có đòi  hỏi điều gì quá đáng đâu, chỉ xin "thấp thoáng ánh đèn" cho vui thôi mà.

Dễ thương biết chừng nào !

image

Đó là nói về nàng, còn người viết ra mấy câu trên thì tôi tin chắc cũng thuộc thành phần "Ta cũng nòi tình, thương người đồng điệu" (Chu Mạnh Trinh). Đó là một người ham thích của lạ, muốn đèo bồng chạy một lúc vài ba "máy" cho đời thêm vui, và thêm...rắc rối. Thật ra, trong 10 anh "đần ông" (không phải đàn ông) thì hết 11 anh có máu loạng quạng, léng phéng không ít thì nhiều. Quý vị nam nhi chi chí nào tự xưng mình là người mẫu mực, đạo đức, không hề phiêu lưu, mơ tưởng đến những "vùng đất xa lạ" thì người ấy có thể được sánh ngang với hàng "thánh sống" rồi. Đa phần còn lại, trong đó có tôi, thuộc loại phàm phu tục tử, một thứ "đần ông" chính hiệu ngất ngư con tàu đi. Cho nên, xin có lời bái phục ! Phải bái phục các vị thánh sống đó là bởi vì, chính các cụ đạo đức cùng mình ngày xưa, đã không ngần ngại mà thốt lên rằng :

Thế gian ba s không cha,
Rượu nng, dê béo, gái va  đương tơ.

 image

Một nàng thì rất dịu dàng, e ấp, chịu phần lép vế chỉ xin "thấp thoáng ánh đèn" thôi, nàng kia thì can đảm hơn, chận anh giữa đường, níu áo anh lại để than thở với anh vài lời :

Hi anh đi đường cái quan,
Dng chân đng li em than vài li.
Đi đâu vi thế anh ơi,
Công vic đã có ch tôi  nhà.

image

Và một nàng khác, tuy cũng thương anh nhưng rất thực tế, nàng cảnh giác tối đa chỉ sợ bà cả vác dao chém cho vài nhát thì còn chi là đời nữa :

Gp anh em cũng mun chào,
S rng ch c dt dao trong người.

image

Tục ngữ có câu "cái nết đánh chết cái đẹp", nghĩa là coi chuyện nhan sắc của người phụ nữ không quan trọng bằng tính nết. Tục ngữ nói vậy thì ta cứ biết như vậy, nhưng cái hấp dẫn đầu tiên của người phụ nữ đối với các đấng nam nhi là cái gì ? Có phải nhan sắc của người phụ nữ ấy không ? Tôi không biết người yêu của Chí Phèo trong tiểu thuyết của Nam Cao xấu xí ra sao nhưng các cụ ngày xưa vẫn một mực cương quyết :


Chng thà chu lnh nm không,
Còn hơn có v lm cm, răng hô.
Cằm lẹm, răng hô thì các cụ chê đã đành rồi mà ngay cả đến cô nàng có cái mặt mo phinh phinh, chân lại đi vòng kiền chữ bát thì có cho không, các cụ cũng chẳng thèm :

Người mà phinh phính mt mo,
Chân đi ch bát, có cho chng thèm

image

Ngược lại, người con gái có đôi mắt lá răm, chân mày lá liễu thì đúng là của quý, đáng trăm quan tiền :

Người mà con mt lá răm,
Chân mày lá liu đáng trăm quan tin.

image

Đến đây các bạn có thể thắc mắc : thế cái loại nhan sắc nào của các nàng khiến các cụ nhìn rồi muốn chửi (?):

Mt má miếng bu, nhìn lâu mun chi
Mt ch đin, tin rưỡi cũng mua.

image

Các cụ có được những hiểu biết về cách ăn ở, đối xử của người chung quanh là do quan sát, tích lũy kinh nghiệm rồi đối chiếu, so sánh để có một nhận định chung. Theo đó, người phụ nữ nào mà đáy thắt lưng ong thì khéo chiều chồng và khéo nuôi con. Còn "mệ" nào béo trục béo tròn thì ăn vụng như mèo lại hay rầy rà con cái. Đúng được bao nhiêu phần trăm thì khó mà khẳng định, có điều những hình ảnh đó đã truyền lại cho con cháu suốt bao thế hệ và đã ở lại mãi mãi trong văn chương bình dân :

Người mà đáy tht lưng ong,
Va khéo chiu chng, va khéo nuôi con
Nhng người béo trc béo tròn,
Ăn vng như chp, cu con c ngày.

image


Cũng qua kinh nghiệm trên một số người mà các cụ có nhận xét :

Trai Nhâm Đinh Quý thì tài
Gái Nhâm Đinh Quý phi hai ln đò.

image

Hai lần đò là trong cuộc đời của người phụ nữ có cái tuổi Nhâm Đinh Quý này sẽ có tới hai đời chồng. Ngày xưa, ít có vụ ly dị mà chỉ khi chồng chết rồi người đàn bà mới tái giá, đi thêm một bước nữa. Còn thời nay, nhất là ở trên xứ Mỹ tự do một cách kỳ cục này thì không hẳn là do chồng chết mà là do không còn "hợp" nhau nữa nên "anh đường anh, tôi đường tôi" đấy thôi. Không nói tới chuyện tiền bạc, dốp diếc làm chi, chỉ cần chàng ngủ ngáy hơi lớn tiếng là nàng vác đơn ra tòa ca bài "hai giòng sông ly biệt" rồi. (Nhân nói về một người đàn bà đi thêm bước nữa gọi là tái giá, tôi thấy Tiếng Việt ta thật hay và phong phú. Đàn ông vợ chết, lấy vợ khác gọi là tục huyền, còn đàn bà lấy chồng khác gọi là tái giá. Tôi đã lẩn thẩn nghĩ rằng trong trường hợp các bà, sao ta không gọi là "tục tỉu", có phải vui hơn không ? Nghĩa là : đàn ông, vợ chết lấy vợ khác; gọi là tục huyền. Đàn bà, chồng chết, lấy chồng khác: gọi là tục tỉu. Cũng đều bắt đầu bằng chữ "tục" cả. Tái nạm, tái gầu vào đây làm chi cho thêm phiền toái !)
Trong khi đó, về cánh đàn ông, các cụ không e ngại gì mà tuyên bố thẳng thừng rằng:

Sông bao nhiêu nước cũng va,
Trai bao nhiêu v cũng chưa va lòng


image

Hoặc :

Trong nhà có sn yến ngâm,
Li còn mun nhng nhung sâm nước ngoài.

image

Và đây là một chàng tuy đã có vợ nhưng không lúc nào quên bồ nhí của mình:

Con qu bay xa, bay qua vườn hoa kêu chua chát,
Con nhn đu lu vàng ngh mát kêu sương
Nhn kêu tiếng nhn đau thương,
Đêm nm nh v, ngày thường nh em.

image


Chàng có vợ bé hoặc bồ nhí hay cho rằng vợ người khác đẹp hơn vợ mình thì cũng là chuyện thường tình nhưng chàng sẽ là một tên "đại cà chớn" nếu có tà ý đem lòng thương yêu vợ bạn. Chàng cũng hiểu như thế là bất nhân, là không đạo đức :

Ai xui ai khiến bt nhơn
Tui thy v bn tui thương hơn v nhà.

image

Còn chàng có thương vợ người khác mà không được thì thôi chứ chẳng lẽ ăn vạ hay tự tử (?) :

Bun tình chng mun nói cười,
B
i thươ
...

[Message clipped]  View entire message

Quang Thái chuyển

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Phụ nữ qua văn chương

Tục ngữ có câu "cái nết đánh chết cái đẹp", nghĩa là coi chuyện nhan sắc của người phụ nữ không quan trọng bằng tính nết.


   
image


Đàn ông đều thuộc 'nòi tình' luôn thể hiện qua văn chương phong phú , cứ đọc... nhất định các bạn phải thông cảm cho và mí em cũng là đồng bệnh tương lân thế nên chúng ta có những vần ca dao sau :
Rau răm ngt ngn li trng
Em thương anh lm s lòng ch ghen.
Anh v bo ch đng ghen,
Đ em thp thoáng ánh đèn cho vui.

Bạn cũng như tôi, có lẽ đều thuộc "nòi tình" ? Bạn nghĩ gì và có thấy vừa thương vừa tội nghiệp cho người con gái xưng "em" ấy không ? Thương và tội nghiệp cho nàng vì nàng biết phận mình, không có cái chuyện "đến sau" mà cứ ghen ngược, đòi chiếm cứ làm của riêng như chúng ta thường thấy xảy ra trong đời sống hàng ngày. Nàng có đòi  hỏi điều gì quá đáng đâu, chỉ xin "thấp thoáng ánh đèn" cho vui thôi mà.

Dễ thương biết chừng nào !

image

Đó là nói về nàng, còn người viết ra mấy câu trên thì tôi tin chắc cũng thuộc thành phần "Ta cũng nòi tình, thương người đồng điệu" (Chu Mạnh Trinh). Đó là một người ham thích của lạ, muốn đèo bồng chạy một lúc vài ba "máy" cho đời thêm vui, và thêm...rắc rối. Thật ra, trong 10 anh "đần ông" (không phải đàn ông) thì hết 11 anh có máu loạng quạng, léng phéng không ít thì nhiều. Quý vị nam nhi chi chí nào tự xưng mình là người mẫu mực, đạo đức, không hề phiêu lưu, mơ tưởng đến những "vùng đất xa lạ" thì người ấy có thể được sánh ngang với hàng "thánh sống" rồi. Đa phần còn lại, trong đó có tôi, thuộc loại phàm phu tục tử, một thứ "đần ông" chính hiệu ngất ngư con tàu đi. Cho nên, xin có lời bái phục ! Phải bái phục các vị thánh sống đó là bởi vì, chính các cụ đạo đức cùng mình ngày xưa, đã không ngần ngại mà thốt lên rằng :

Thế gian ba s không cha,
Rượu nng, dê béo, gái va  đương tơ.

 image

Một nàng thì rất dịu dàng, e ấp, chịu phần lép vế chỉ xin "thấp thoáng ánh đèn" thôi, nàng kia thì can đảm hơn, chận anh giữa đường, níu áo anh lại để than thở với anh vài lời :

Hi anh đi đường cái quan,
Dng chân đng li em than vài li.
Đi đâu vi thế anh ơi,
Công vic đã có ch tôi  nhà.

image

Và một nàng khác, tuy cũng thương anh nhưng rất thực tế, nàng cảnh giác tối đa chỉ sợ bà cả vác dao chém cho vài nhát thì còn chi là đời nữa :

Gp anh em cũng mun chào,
S rng ch c dt dao trong người.

image

Tục ngữ có câu "cái nết đánh chết cái đẹp", nghĩa là coi chuyện nhan sắc của người phụ nữ không quan trọng bằng tính nết. Tục ngữ nói vậy thì ta cứ biết như vậy, nhưng cái hấp dẫn đầu tiên của người phụ nữ đối với các đấng nam nhi là cái gì ? Có phải nhan sắc của người phụ nữ ấy không ? Tôi không biết người yêu của Chí Phèo trong tiểu thuyết của Nam Cao xấu xí ra sao nhưng các cụ ngày xưa vẫn một mực cương quyết :


Chng thà chu lnh nm không,
Còn hơn có v lm cm, răng hô.
Cằm lẹm, răng hô thì các cụ chê đã đành rồi mà ngay cả đến cô nàng có cái mặt mo phinh phinh, chân lại đi vòng kiền chữ bát thì có cho không, các cụ cũng chẳng thèm :

Người mà phinh phính mt mo,
Chân đi ch bát, có cho chng thèm

image

Ngược lại, người con gái có đôi mắt lá răm, chân mày lá liễu thì đúng là của quý, đáng trăm quan tiền :

Người mà con mt lá răm,
Chân mày lá liu đáng trăm quan tin.

image

Đến đây các bạn có thể thắc mắc : thế cái loại nhan sắc nào của các nàng khiến các cụ nhìn rồi muốn chửi (?):

Mt má miếng bu, nhìn lâu mun chi
Mt ch đin, tin rưỡi cũng mua.

image

Các cụ có được những hiểu biết về cách ăn ở, đối xử của người chung quanh là do quan sát, tích lũy kinh nghiệm rồi đối chiếu, so sánh để có một nhận định chung. Theo đó, người phụ nữ nào mà đáy thắt lưng ong thì khéo chiều chồng và khéo nuôi con. Còn "mệ" nào béo trục béo tròn thì ăn vụng như mèo lại hay rầy rà con cái. Đúng được bao nhiêu phần trăm thì khó mà khẳng định, có điều những hình ảnh đó đã truyền lại cho con cháu suốt bao thế hệ và đã ở lại mãi mãi trong văn chương bình dân :

Người mà đáy tht lưng ong,
Va khéo chiu chng, va khéo nuôi con
Nhng người béo trc béo tròn,
Ăn vng như chp, cu con c ngày.

image


Cũng qua kinh nghiệm trên một số người mà các cụ có nhận xét :

Trai Nhâm Đinh Quý thì tài
Gái Nhâm Đinh Quý phi hai ln đò.

image

Hai lần đò là trong cuộc đời của người phụ nữ có cái tuổi Nhâm Đinh Quý này sẽ có tới hai đời chồng. Ngày xưa, ít có vụ ly dị mà chỉ khi chồng chết rồi người đàn bà mới tái giá, đi thêm một bước nữa. Còn thời nay, nhất là ở trên xứ Mỹ tự do một cách kỳ cục này thì không hẳn là do chồng chết mà là do không còn "hợp" nhau nữa nên "anh đường anh, tôi đường tôi" đấy thôi. Không nói tới chuyện tiền bạc, dốp diếc làm chi, chỉ cần chàng ngủ ngáy hơi lớn tiếng là nàng vác đơn ra tòa ca bài "hai giòng sông ly biệt" rồi. (Nhân nói về một người đàn bà đi thêm bước nữa gọi là tái giá, tôi thấy Tiếng Việt ta thật hay và phong phú. Đàn ông vợ chết, lấy vợ khác gọi là tục huyền, còn đàn bà lấy chồng khác gọi là tái giá. Tôi đã lẩn thẩn nghĩ rằng trong trường hợp các bà, sao ta không gọi là "tục tỉu", có phải vui hơn không ? Nghĩa là : đàn ông, vợ chết lấy vợ khác; gọi là tục huyền. Đàn bà, chồng chết, lấy chồng khác: gọi là tục tỉu. Cũng đều bắt đầu bằng chữ "tục" cả. Tái nạm, tái gầu vào đây làm chi cho thêm phiền toái !)
Trong khi đó, về cánh đàn ông, các cụ không e ngại gì mà tuyên bố thẳng thừng rằng:

Sông bao nhiêu nước cũng va,
Trai bao nhiêu v cũng chưa va lòng


image

Hoặc :

Trong nhà có sn yến ngâm,
Li còn mun nhng nhung sâm nước ngoài.

image

Và đây là một chàng tuy đã có vợ nhưng không lúc nào quên bồ nhí của mình:

Con qu bay xa, bay qua vườn hoa kêu chua chát,
Con nhn đu lu vàng ngh mát kêu sương
Nhn kêu tiếng nhn đau thương,
Đêm nm nh v, ngày thường nh em.

image


Chàng có vợ bé hoặc bồ nhí hay cho rằng vợ người khác đẹp hơn vợ mình thì cũng là chuyện thường tình nhưng chàng sẽ là một tên "đại cà chớn" nếu có tà ý đem lòng thương yêu vợ bạn. Chàng cũng hiểu như thế là bất nhân, là không đạo đức :

Ai xui ai khiến bt nhơn
Tui thy v bn tui thương hơn v nhà.

image

Còn chàng có thương vợ người khác mà không được thì thôi chứ chẳng lẽ ăn vạ hay tự tử (?) :

Bun tình chng mun nói cười,
B
i thương v người không được thì thôi.

image

Thương không được thì thôi chứ không như mấy anh chàng có máu "dê" đầy mình và gan góc, chết thì chịu chứ quyết theo đuổi nàng tới cùng :

Dao phay k c, máu đ không màng
Ch
ết tôi, tôi chu, buông nàng không buông.

image

Nếu chàng gan dạ và can đảm cùng mình như thế thì hẳn chàng có nhiều lá gan và không chỉ chàng dành cho vợ mà còn cho người khác nữa :

Đàn ông năm by lá gan,
Lá 
 cùng v, lá toan cùng người.

image

Đó chỉ mới là "toan tính" thôi chứ chưa chắc đã dám hành động rõ ràng dứt khoát như trường hợp của phe tóc dài dưới đây :

Hai tay cm hai qu hng,
Qu
 chát phn chng, qu

...

[Message clipped]  View entire message

'Quang Dang Thai' via DiendanTuoiHac xomnhala_yamaha@googlegroups.com

1:53 PM (7 hours ago)
to DiendanTuoiHac




Phụ nữ qua văn chương :

   
image


Đàn ông đều thuộc 'nòi tình' luôn thể hiện qua văn chương phong phú , cứ đọc... nhất định các bạn phải thông cảm cho và mí em cũng là đồng bệnh tương lân thế nên chúng ta có những vần ca dao sau :
Rau răm ngt ngn li trng
Em thương anh lm s lòng ch ghen.
Anh v bo ch đng ghen,
Đ em thp thoáng ánh đèn cho vui.

Bạn cũng như tôi, có lẽ đều thuộc "nòi tình" ? Bạn nghĩ gì và có thấy vừa thương vừa tội nghiệp cho người con gái xưng "em" ấy không ? Thương và tội nghiệp cho nàng vì nàng biết phận mình, không có cái chuyện "đến sau" mà cứ ghen ngược, đòi chiếm cứ làm của riêng như chúng ta thường thấy xảy ra trong đời sống hàng ngày. Nàng có đòi  hỏi điều gì quá đáng đâu, chỉ xin "thấp thoáng ánh đèn" cho vui thôi mà.

Dễ thương biết chừng nào !

image

Đó là nói về nàng, còn người viết ra mấy câu trên thì tôi tin chắc cũng thuộc thành phần "Ta cũng nòi tình, thương người đồng điệu" (Chu Mạnh Trinh). Đó là một người ham thích của lạ, muốn đèo bồng chạy một lúc vài ba "máy" cho đời thêm vui, và thêm...rắc rối. Thật ra, trong 10 anh "đần ông" (không phải đàn ông) thì hết 11 anh có máu loạng quạng, léng phéng không ít thì nhiều. Quý vị nam nhi chi chí nào tự xưng mình là người mẫu mực, đạo đức, không hề phiêu lưu, mơ tưởng đến những "vùng đất xa lạ" thì người ấy có thể được sánh ngang với hàng "thánh sống" rồi. Đa phần còn lại, trong đó có tôi, thuộc loại phàm phu tục tử, một thứ "đần ông" chính hiệu ngất ngư con tàu đi. Cho nên, xin có lời bái phục ! Phải bái phục các vị thánh sống đó là bởi vì, chính các cụ đạo đức cùng mình ngày xưa, đã không ngần ngại mà thốt lên rằng :

Thế gian ba s không cha,
Rượu nng, dê béo, gái va  đương tơ.

 image

Một nàng thì rất dịu dàng, e ấp, chịu phần lép vế chỉ xin "thấp thoáng ánh đèn" thôi, nàng kia thì can đảm hơn, chận anh giữa đường, níu áo anh lại để than thở với anh vài lời :

Hi anh đi đường cái quan,
Dng chân đng li em than vài li.
Đi đâu vi thế anh ơi,
Công vic đã có ch tôi  nhà.

image

Và một nàng khác, tuy cũng thương anh nhưng rất thực tế, nàng cảnh giác tối đa chỉ sợ bà cả vác dao chém cho vài nhát thì còn chi là đời nữa :

Gp anh em cũng mun chào,
S rng ch c dt dao trong người.

image

Tục ngữ có câu "cái nết đánh chết cái đẹp", nghĩa là coi chuyện nhan sắc của người phụ nữ không quan trọng bằng tính nết. Tục ngữ nói vậy thì ta cứ biết như vậy, nhưng cái hấp dẫn đầu tiên của người phụ nữ đối với các đấng nam nhi là cái gì ? Có phải nhan sắc của người phụ nữ ấy không ? Tôi không biết người yêu của Chí Phèo trong tiểu thuyết của Nam Cao xấu xí ra sao nhưng các cụ ngày xưa vẫn một mực cương quyết :


Chng thà chu lnh nm không,
Còn hơn có v lm cm, răng hô.
Cằm lẹm, răng hô thì các cụ chê đã đành rồi mà ngay cả đến cô nàng có cái mặt mo phinh phinh, chân lại đi vòng kiền chữ bát thì có cho không, các cụ cũng chẳng thèm :

Người mà phinh phính mt mo,
Chân đi ch bát, có cho chng thèm

image

Ngược lại, người con gái có đôi mắt lá răm, chân mày lá liễu thì đúng là của quý, đáng trăm quan tiền :

Người mà con mt lá răm,
Chân mày lá liu đáng trăm quan tin.

image

Đến đây các bạn có thể thắc mắc : thế cái loại nhan sắc nào của các nàng khiến các cụ nhìn rồi muốn chửi (?):

Mt má miếng bu, nhìn lâu mun chi
Mt ch đin, tin rưỡi cũng mua.

image

Các cụ có được những hiểu biết về cách ăn ở, đối xử của người chung quanh là do quan sát, tích lũy kinh nghiệm rồi đối chiếu, so sánh để có một nhận định chung. Theo đó, người phụ nữ nào mà đáy thắt lưng ong thì khéo chiều chồng và khéo nuôi con. Còn "mệ" nào béo trục béo tròn thì ăn vụng như mèo lại hay rầy rà con cái. Đúng được bao nhiêu phần trăm thì khó mà khẳng định, có điều những hình ảnh đó đã truyền lại cho con cháu suốt bao thế hệ và đã ở lại mãi mãi trong văn chương bình dân :

Người mà đáy tht lưng ong,
Va khéo chiu chng, va khéo nuôi con
Nhng người béo trc béo tròn,
Ăn vng như chp, cu con c ngày.

image


Cũng qua kinh nghiệm trên một số người mà các cụ có nhận xét :

Trai Nhâm Đinh Quý thì tài
Gái Nhâm Đinh Quý phi hai ln đò.

image

Hai lần đò là trong cuộc đời của người phụ nữ có cái tuổi Nhâm Đinh Quý này sẽ có tới hai đời chồng. Ngày xưa, ít có vụ ly dị mà chỉ khi chồng chết rồi người đàn bà mới tái giá, đi thêm một bước nữa. Còn thời nay, nhất là ở trên xứ Mỹ tự do một cách kỳ cục này thì không hẳn là do chồng chết mà là do không còn "hợp" nhau nữa nên "anh đường anh, tôi đường tôi" đấy thôi. Không nói tới chuyện tiền bạc, dốp diếc làm chi, chỉ cần chàng ngủ ngáy hơi lớn tiếng là nàng vác đơn ra tòa ca bài "hai giòng sông ly biệt" rồi. (Nhân nói về một người đàn bà đi thêm bước nữa gọi là tái giá, tôi thấy Tiếng Việt ta thật hay và phong phú. Đàn ông vợ chết, lấy vợ khác gọi là tục huyền, còn đàn bà lấy chồng khác gọi là tái giá. Tôi đã lẩn thẩn nghĩ rằng trong trường hợp các bà, sao ta không gọi là "tục tỉu", có phải vui hơn không ? Nghĩa là : đàn ông, vợ chết lấy vợ khác; gọi là tục huyền. Đàn bà, chồng chết, lấy chồng khác: gọi là tục tỉu. Cũng đều bắt đầu bằng chữ "tục" cả. Tái nạm, tái gầu vào đây làm chi cho thêm phiền toái !)
Trong khi đó, về cánh đàn ông, các cụ không e ngại gì mà tuyên bố thẳng thừng rằng:

Sông bao nhiêu nước cũng va,
Trai bao nhiêu v cũng chưa va lòng


image

Hoặc :

Trong nhà có sn yến ngâm,
Li còn mun nhng nhung sâm nước ngoài.

image

Và đây là một chàng tuy đã có vợ nhưng không lúc nào quên bồ nhí của mình:

Con qu bay xa, bay qua vườn hoa kêu chua chát,
Con nhn đu lu vàng ngh mát kêu sương
Nhn kêu tiếng nhn đau thương,
Đêm nm nh v, ngày thường nh em.

image


Chàng có vợ bé hoặc bồ nhí hay cho rằng vợ người khác đẹp hơn vợ mình thì cũng là chuyện thường tình nhưng chàng sẽ là một tên "đại cà chớn" nếu có tà ý đem lòng thương yêu vợ bạn. Chàng cũng hiểu như thế là bất nhân, là không đạo đức :

Ai xui ai khiến bt nhơn
Tui thy v bn tui thương hơn v nhà.

image

Còn chàng có thương vợ người khác mà không được thì thôi chứ chẳng lẽ ăn vạ hay tự tử (?) :

Bun tình chng mun nói cười,
B
i thương v người không được thì thôi.

image

Thương không được thì thôi chứ không như mấy anh chàng có máu "dê" đầy mình và gan góc, chết thì chịu chứ quyết theo đuổi nàng tới cùng :

Dao phay k c, máu đ không màng
Ch
ết tôi, tôi chu, buông nàng không buông.

image

Nếu chàng gan dạ và can đảm cùng mình như thế thì hẳn chàng có nhiều lá gan và không chỉ chàng dành cho vợ mà còn cho người khác nữa :

Đàn ông năm by lá gan,
Lá 
 cùng v, lá toan cùng người.

image

Đó chỉ mới là "toan tính" thôi chứ chưa chắc đã dám hành động rõ ràng dứt khoát như trường hợp của phe tóc dài dưới đây :

Hai tay cm hai qu hng,
Qu

...

[Message clipped]  View entire message

Luong Mai

6:38 PM (2 hours ago)
to bcc: me
---------- Forwarded message ----------
From: 'Quang Dang Thai' via DiendanTuoiHac <xomnhala_yamaha@googlegroups.com>
Date: 2017-04-28 13:53 GMT-07:00
Subject: Ca Dao Tục Ngữ Cuối Tuần 
To: DiendanTuoiHac <xomnhala_yamaha@googlegroups.com>








Phụ nữ qua văn chương :

   
image


Đàn ông đều thuộc 'nòi tình' luôn thể hiện qua văn chương phong phú , cứ đọc... nhất định các bạn phải thông cảm cho và mí em cũng là đồng bệnh tương lân thế nên chúng ta có những vần ca dao sau :
Rau răm ngt ngn li trng
Em thương anh lm s lòng ch ghen.
Anh v bo ch đng ghen,
Đ em thp thoáng ánh đèn cho vui.

Bạn cũng như tôi, có lẽ đều thuộc "nòi tình" ? Bạn nghĩ gì và có thấy vừa thương vừa tội nghiệp cho người con gái xưng "em" ấy không ? Thương và tội nghiệp cho nàng vì nàng biết phận mình, không có cái chuyện "đến sau" mà cứ ghen ngược, đòi chiếm cứ làm của riêng như chúng ta thường thấy xảy ra trong đời sống hàng ngày. Nàng có đòi  hỏi điều gì quá đáng đâu, chỉ xin "thấp thoáng ánh đèn" cho vui thôi mà.

Dễ thương biết chừng nào !

image

Đó là nói về nàng, còn người viết ra mấy câu trên thì tôi tin chắc cũng thuộc thành phần "Ta cũng nòi tình, thương người đồng điệu" (Chu Mạnh Trinh). Đó là một người ham thích của lạ, muốn đèo bồng chạy một lúc vài ba "máy" cho đời thêm vui, và thêm...rắc rối. Thật ra, trong 10 anh "đần ông" (không phải đàn ông) thì hết 11 anh có máu loạng quạng, léng phéng không ít thì nhiều. Quý vị nam nhi chi chí nào tự xưng mình là người mẫu mực, đạo đức, không hề phiêu lưu, mơ tưởng đến những "vùng đất xa lạ" thì người ấy có thể được sánh ngang với hàng "thánh sống" rồi. Đa phần còn lại, trong đó có tôi, thuộc loại phàm phu tục tử, một thứ "đần ông" chính hiệu ngất ngư con tàu đi. Cho nên, xin có lời bái phục ! Phải bái phục các vị thánh sống đó là bởi vì, chính các cụ đạo đức cùng mình ngày xưa, đã không ngần ngại mà thốt lên rằng :

Thế gian ba s không cha,
Rượu nng, dê béo, gái va  đương tơ.

 image

Một nàng thì rất dịu dàng, e ấp, chịu phần lép vế chỉ xin "thấp thoáng ánh đèn" thôi, nàng kia thì can đảm hơn, chận anh giữa đường, níu áo anh lại để than thở với anh vài lời :

Hi anh đi đường cái quan,
Dng chân đng li em than vài li.
Đi đâu vi thế anh ơi,
Công vic đã có ch tôi  nhà.

image

Và một nàng khác, tuy cũng thương anh nhưng rất thực tế, nàng cảnh giác tối đa chỉ sợ bà cả vác dao chém cho vài nhát thì còn chi là đời nữa :

Gp anh em cũng mun chào,
S rng ch c dt dao trong người.

image

Tục ngữ có câu "cái nết đánh chết cái đẹp", nghĩa là coi chuyện nhan sắc của người phụ nữ không quan trọng bằng tính nết. Tục ngữ nói vậy thì ta cứ biết như vậy, nhưng cái hấp dẫn đầu tiên của người phụ nữ đối với các đấng nam nhi là cái gì ? Có phải nhan sắc của người phụ nữ ấy không ? Tôi không biết người yêu của Chí Phèo trong tiểu thuyết của Nam Cao xấu xí ra sao nhưng các cụ ngày xưa vẫn một mực cương quyết :


Chng thà chu lnh nm không,
Còn hơn có v lm cm, răng hô.
Cằm lẹm, răng hô thì các cụ chê đã đành rồi mà ngay cả đến cô nàng có cái mặt mo phinh phinh, chân lại đi vòng kiền chữ bát thì có cho không, các cụ cũng chẳng thèm :

Người mà phinh phính mt mo,
Chân đi ch bát, có cho chng thèm

image

Ngược lại, người con gái có đôi mắt lá răm, chân mày lá liễu thì đúng là của quý, đáng trăm quan tiền :

Người mà con mt lá răm,
Chân mày lá liu đáng trăm quan tin.

image

Đến đây các bạn có thể thắc mắc : thế cái loại nhan sắc nào của các nàng khiến các cụ nhìn rồi muốn chửi (?):

Mt má miếng bu, nhìn lâu mun chi
Mt ch đin, tin rưỡi cũng mua.

image

Các cụ có được những hiểu biết về cách ăn ở, đối xử của người chung quanh là do quan sát, tích lũy kinh nghiệm rồi đối chiếu, so sánh để có một nhận định chung. Theo đó, người phụ nữ nào mà đáy thắt lưng ong thì khéo chiều chồng và khéo nuôi con. Còn "mệ" nào béo trục béo tròn thì ăn vụng như mèo lại hay rầy rà con cái. Đúng được bao nhiêu phần trăm thì khó mà khẳng định, có điều những hình ảnh đó đã truyền lại cho con cháu suốt bao thế hệ và đã ở lại mãi mãi trong văn chương bình dân :

Người mà đáy tht lưng ong,
Va khéo chiu chng, va khéo nuôi con
Nhng người béo trc béo tròn,
Ăn vng như chp, cu con c ngày.

image


Cũng qua kinh nghiệm trên một số người mà các cụ có nhận xét :

Trai Nhâm Đinh Quý thì tài
Gái Nhâm Đinh Quý phi hai ln đò.

image

Hai lần đò là trong cuộc đời của người phụ nữ có cái tuổi Nhâm Đinh Quý này sẽ có tới hai đời chồng. Ngày xưa, ít có vụ ly dị mà chỉ khi chồng chết rồi người đàn bà mới tái giá, đi thêm một bước nữa. Còn thời nay, nhất là ở trên xứ Mỹ tự do một cách kỳ cục này thì không hẳn là do chồng chết mà là do không còn "hợp" nhau nữa nên "anh đường anh, tôi đường tôi" đấy thôi. Không nói tới chuyện tiền bạc, dốp diếc làm chi, chỉ cần chàng ngủ ngáy hơi lớn tiếng là nàng vác đơn ra tòa ca bài "hai giòng sông ly biệt" rồi. (Nhân nói về một người đàn bà đi thêm bước nữa gọi là tái giá, tôi thấy Tiếng Việt ta thật hay và phong phú. Đàn ông vợ chết, lấy vợ khác gọi là tục huyền, còn đàn bà lấy chồng khác gọi là tái giá. Tôi đã lẩn thẩn nghĩ rằng trong trường hợp các bà, sao ta không gọi là "tục tỉu", có phải vui hơn không ? Nghĩa là : đàn ông, vợ chết lấy vợ khác; gọi là tục huyền. Đàn bà, chồng chết, lấy chồng khác: gọi là tục tỉu. Cũng đều bắt đầu bằng chữ "tục" cả. Tái nạm, tái gầu vào đây làm chi cho thêm phiền toái !)
Trong khi đó, về cánh đàn ông, các cụ không e ngại gì mà tuyên bố thẳng thừng rằng:

Sông bao nhiêu nước cũng va,
Trai bao nhiêu v cũng chưa va lòng


image

Hoặc :

Trong nhà có sn yến ngâm,
Li còn mun nhng nhung sâm nước ngoài.

image

Và đây là một chàng tuy đã có vợ nhưng không lúc nào quên bồ nhí của mình:

Con qu bay xa, bay qua vườn hoa kêu chua chát,
Con nhn đu lu vàng ngh mát kêu sương
Nhn kêu tiếng nhn đau thương,
Đêm nm nh v, ngày thường nh em.

image


Chàng có vợ bé hoặc bồ nhí hay cho rằng vợ người khác đẹp hơn vợ mình thì cũng là chuyện thường tình nhưng chàng sẽ là một tên "đại cà chớn" nếu có tà ý đem lòng thương yêu vợ bạn. Chàng cũng hiểu như thế là bất nhân, là không đạo đức :

Ai xui ai khiến bt nhơn
Tui thy v bn tui thương hơn v nhà.

image

Còn chàng có thương vợ người khác mà không được thì thôi chứ chẳng lẽ ăn vạ hay tự tử (?) :

Bun tình chng mun nói cười,
B
i thươ
...

[Message clipped]  View entire message

Quang Thái chuyển

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm