Kinh Khổ

Sự trừng phạt không ngăn được tội ác vẫn tiếp diễn. Vậy đâu là luật tối cao?

Sự trừng phạt chỉ là con sói đội lốt cừu, giống như vô vàn những thứ mà chúng ta yêu thích. Nó chỉ là những giải pháp ngắn ngủi mà ngỡ tưởng là sẽ giải quyết được chiều sâu của vấn đề nhưng thực chất thì chỉ xử lí bề mặt.












  


 



Xã hội con người đã sử dụng hình phạt từ lâu đời như một cách để bảo đảm trật tự và công bằng. Chúng ta đã bị mê hoặc rằng đó là điều cần thiết, một phần tất yếu trong thế giới chúng ta để có được những thay đổi tích cực trong hành vi con người.





Thay đổi sẽ chẳng bao giờ xảy ra

Chúng ta thích lối suy nghĩ là đặt ra luật lệ, rằng nó gửi đi thông điệp đúng đắn, rằng nó có hiệu quả. Chúng ta là một xã hội yêu thích những hình phạt, rốt cuộc đó là cách duy trì trật tự trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta dùng nó để kiểm soát những tai họa, để thay đổi những hành vi sai trái của ai đó chống lại đám đông. Chúng ta có thể sử dụng một hình phạt trong một thời gian dài mà chẳng bao giờ để ý tới nó có còn phù hợp nữa không.

Sự trừng phạt chỉ là con sói đội lốt cừu, giống như vô vàn những thứ mà chúng ta yêu thích. Nó chỉ là những giải pháp ngắn ngủi mà ngỡ tưởng là sẽ giải quyết được chiều sâu của vấn đề nhưng thực chất thì chỉ xử lí bề mặt. Người ta tin rằng nó sẽ là một loại kỉ luật mang lại kết quả tốt đẹp, nhưng lại luôn thiếu những điều nên làm thật sự. Trong khi đó, chúng ta lại không chịu học hỏi thêm điều gì, bộc lộ ra sự bối rối khi xử lí vấn đề bằng cách lặp lại những chiến lược cũ như: cô lập, tra tấn hay sỉ nhục.

Sự trừng phạt không giải quyết được tận gốc vấn đề

Sự trừng phạt hiểu đơn giản là để tránh bị phạt thêm. Mọi người sẽ áp dụng nó vào mỗi hành vi của mình để tránh làm tổn thương người khác và phải hổ thẹn vì những việc mình gây ra… cho tới khi không còn ai canh phòng ai và họ có thể tự chịu trách nhiệm về việc làm của mình. Người ta có thể sử dụng hình thức phạt hành chính nhiều lần để nhắc nhở và cho tới khi hành vi đó không bao giờ tái phạm.

Xử phạt là một biện pháp mang lại hiệu quả nhất định trong việc giảm thiểu các hành vi phạm tội. Nhưng chúng ta cũng thắc mắc là tại sao lại có những người tái phạm và bị bắt giam trở lại?


Xử phạt chỉ đơn thuần chuyển hướng các mâu thuẫn và đồng thời nó tạo ra kẽ hỡ để tội phạm lách luật. Ảnh daystargroup.com

Có thể theo quan điểm của họ, những hành vi phạm tội đó là để trừng phạt kẻ đã gây tổn thương cho họ, đòi lại công bằng hay vì mưu cầu cải thiện cuộc sống khốn khó của mình, thỏa mãn dục vọng của bản thân. Chẳng phải chúng ta ai cũng có những nhu cầu đó, chúng ta cũng dùng chính những lý lẽ tương tự để áp đặt sự trừng phạt lên họ đó thôi. Con người vốn đầy những ham muốn, khi nó quá nhiều thì tạo thành mâu thuẫn. Xử phạt chỉ đơn thuần chuyển hướng các mâu thuẫn và đồng thời nó tạo ra kẽ hỏ để tội phạm lách luật. Đây chỉ là một biện pháp kiểm soát để hạn chế thiệt hại nhất mà không giải quyết được bản chất của vấn đề.

Sự trừng phạt chỉ có thể cưỡng chế hành vi con người, pháp luật cũng chỉ áp dụng được chế tài đối với những hành vi trông thấy được của con người, nhưng không thể nào ràng buộc nội tâm không thấy được của họ. Sự trừng phạt có thể cải biến một người đang nung nấu ý định giết người để trả thù thành một người bao dung, không cừu hận được không? Có thể khiến một doanh nhân đang định lách luật vì tiền thành một người biết thế nào là đủ, rũ bỏ ham muốn vô độ được không? Nó chỉ hạn chế bớt khả năng xảy ra những hành vi để hiện thực hóa nhân tâm của họ mà thôi.

Có nhiều loại hình luật pháp trong thế giới con người. Cũng có nhiều quy định trong mỗi gia đình và trong mỗi sở làm. Có những luật lệ địa phương cho mỗi bang mỗi tỉnh, pháp luật cho mỗi quốc gia, và pháp luật quốc tế. Những luật cao hơn ở trên những luật thấp hơn. Con người thiết lập tất cả luật trên. Tuy nhiên, vẫn có những luật cao hơn điều hành các hiện tượng tự nhiên mà không được thiết lập bởi con người. Những luật này không dễ dàng thấy được, nhưng con người có thể khám phá ra một vài điều nhờ quan sát và kinh nghiệm, ví dụ như 3 Định luật của Newton. Và tất nhiên có nhiều quy luật tự nhiên mà không được nhân loại biết đến. Luật của tự nhiên càng cao, chúng càng gần chân lý và càng khó khám phá ra được.

Những đảng viên của Đức Quốc xã đã tuân theo mệnh lệnh và phục vụ xuất sắc cho Đức Quốc Xã III và Hitler khi họ giết hại hàng triệu người Do Thái trong Thế chiến II. Nhưng bởi vì điều này, họ đã vi phạm những luật cao hơn. Cuộc chiến đã kết thúc từ lâu, nhưng những truy cứu về tội phạm chiến tranh của những Đảng viên Đức Quốc Xã vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Cho dù họ cố gắng lẩn trốn ở đâu, những người Do Thái vẫn sẽ tìm ra từng người một và mang họ ra tòa bởi vì họ đã vi phạm cơ bản đạo đức của nhân loại.

Những đứa trẻ Do Thái mất đi quyền con người trong các trại tập trung của Đức quốc xã. Ảnh youtube.com

Đâu là luật tối cao?

Tiêu chuẩn đạo đức chính là một luật của tự nhiên. Nếu không có thước đo rằng cái gì là đúng là sai, thế nào là tốt là xấu thì con xã hội con người sẽ không thể kiểm soát nổi. Khả năng tự kỷ luật hay ước thúc bản thân theo một tiêu chuẩn đạo đức nhất định trái ngược hoàn toàn với những hình phạt. Quan trọng nhất là nó nhấn mạnh vào việc sửa chữa và cải biến hành vi. Bạn chỉ đơn giản là mong muốn thay đổi chính mình. Nó không phải phương pháp kiểm soát thiệt hại, không giống như hình phạt.

Tự kỷ luật hay ước thúc bản thân là một sự cân bằng tuyệt vời, được ví như kim cương trong bụi bẩn. Bất luận là bạn như thế nào, nó vẫn chấp nhận sự không hoàn thiện của bạn. Nó có lòng khoan dung với sai lầm của bạn trong khi hình phạt thì không có. Kỷ luật không phải là đi tìm kiếm sự hoàn hảo, mà là đặt ra sự kiểm soát với chính bản thân, yêu cầu bản thân vượt qua chính mình.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, con người tràn đầy ham muốn dục vọng, phải làm thế nào để có thể giữ vững được bản thân, tu thân thủ đức, làm một người có phẩm chất, làm sao để luôn an bình trong tâm, bình tĩnh suy xét lại bản thân và tự ước thúc (kiềm chế) tu thân? Đó là điều mà mỗi người cần suy nghĩ và thực hành được.

Khi xã hội có các quy phạm đạo đức và ai ai cũng đều thực hành, thì xã hội đó sẽ không còn cần tới các chế tài xử phạt nữa. Mọi người tự ràng buộc, hạn chế bản thân bởi trong tâm họ biết thế nào là đúng sai, thế nào là đủ. Những giá trị Chân – Thiện – Nhẫn hiện đang là tiêu chuẩn đạo đức phổ quát nhất có thể hướng con người tới làm người tốt, câu thúc từ suy nghĩ cho đến hành vi của con người.

Chân sẽ hướng con người tới sự chân thật, không gian dối, giả tạo, xu nịnh, hời hợt bề ngoài, thẳng thắn đối diện với lỗi lầm…

Thiện sẽ hướng con người tới sự bao dung, từ bi, luôn biết đặt mình vào vị trí người khác, không gây ra cho người khác những tổn thương mà chính bản thân không muốn hứng chịu, lấy việc giúp người làm vui, không tham lam mà vô ý chiếm đoạt lợi ích của người khác…

Nhẫn sẽ hướng con người tới sự tĩnh tại trong tâm, không ngông cuồng dựa vào thế lực, không bị cám dỗ bởi sự tình bên ngoài, không quan tâm tới điều hơn lẽ thiệt, không thù hận mà tổn hại thân tâm, ở trong động mà giữ được tâm thái cân bằng, từ đó thoát khỏi những mê hoặc ham muốn…

Nếu ai cũng thực hành Chân – Thiện – Nhẫn thì những người nông dân sẽ không phun thuốc tăng trưởng độc hại cho cây, người bán hàng sẽ không cân thiếu, tráo hàng, người thày sẽ tận tâm, người học sinh sẽ cung kính, người làm quan sẽ thật sự vì dân mà phục vụ… ai ai cũng làm tròn vai trò và trách nhiệm của mình, xã hội sẽ tự đi vào trật tự và yên ổn.

“Chân – Thiện – Nhẫn” sẽ hướng con người tới sự tĩnh tại trong tâm, không ngông cuồng dựa vào thế lực, không bị cám dỗ bởi sự tình bên ngoài. Ảnh falundafa.org

Chúng ta hãy nhanh chóng thoát khỏi ảo tưởng rằng bỏ tù một loạt các giám đốc ngân hàng thì sẽ chấm dứt được tình trạng gian lận và tham nhũng trong ngân hàng. Tôi cũng mong rằng chúng ta nên thay đổi những suy nghĩ lối mòn đã hình thành từ lâu, rằng phá bỏ các mạng lưới buôn bán ma túy sẽ chấm dứt được cuộc chiến tranh ma túy, hay chống lại tội phạm khủng bố đang từng giờ chèn ép tới từng hơi thở của nhân loại ngày nay thì sẽ loại bỏ được chủ nghĩa khủng bố, hay cả những suy nghĩ cho rằng nhà tù và xử phạt là cách để giảm thiểu tội phạm và giải quyết vấn đề trị an xã hội. Nó chỉ là cách suy nghĩ và giải quyết bề mặt mà trên thực tế thì mọi gốc rễ của vấn đề lại từ chính con người gây ra.

Không phải chúng ta ngây thơ khi cho rằng bên ngoài xã hội kia không có những kẻ xấu xa. Nhưng tính cách của một con người quyết định lên những gì mà họ làm, đánh vào tính cách của họ là đánh vào động cơ của chính họ, hay lớn hơn là hành động của họ. Vậy tính cách con người là gì? nó là một sợi dây mỏng manh nhưng mạnh mẽ. Nếu bạn không cẩn thận, nó sẽ bị thù hận và ác tâm khống chế, còn nếu bạn có đạo đức để ước thúc thì dù với tính cách như thế nào, tất cả chúng ta sẽ đều hướng tới một điểm chung.

Con người thích ẩn nấp dưới những câu chuyện hoang đường rằng không ai có thể kiểm soát họ, và không ai biết họ là ai và họ trở thành ai. Đó là một sự tự hủy hoại đầy dối trá rằng họ có thể nắm giữ và làm chủ toàn bộ cuộc sống. Bởi không có niềm tin níu giữ và nhắc nhở họ rằng cuộc sống có quy luật vận hành tối cao, nếu chúng ta làm trái với những tiêu chuẩn đạo đức phổ quát nhất, chúng ta đã làm điều xấu và điều xấu sẽ có lúc quay trở lại với chúng ta, nó có quy luật vận hành riêng được con người nhận thức là Luật Nhân Quả. Sự ảo tưởng về việc không ai biết được trong tâm ta nghĩ gì khiến con người sẵn sàng làm điều xấu, nghĩ điều xấu, nhưng có vẻ không phải như vậy. Kinh nghiệm cuộc sống của nhân loại đã dần hé lộ, có những luật vô hình nhưng tác động được đến chúng ta.

Tịnh Tâm – Thu Hiền

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Sự trừng phạt không ngăn được tội ác vẫn tiếp diễn. Vậy đâu là luật tối cao?

Sự trừng phạt chỉ là con sói đội lốt cừu, giống như vô vàn những thứ mà chúng ta yêu thích. Nó chỉ là những giải pháp ngắn ngủi mà ngỡ tưởng là sẽ giải quyết được chiều sâu của vấn đề nhưng thực chất thì chỉ xử lí bề mặt.












  


 



Xã hội con người đã sử dụng hình phạt từ lâu đời như một cách để bảo đảm trật tự và công bằng. Chúng ta đã bị mê hoặc rằng đó là điều cần thiết, một phần tất yếu trong thế giới chúng ta để có được những thay đổi tích cực trong hành vi con người.





Thay đổi sẽ chẳng bao giờ xảy ra

Chúng ta thích lối suy nghĩ là đặt ra luật lệ, rằng nó gửi đi thông điệp đúng đắn, rằng nó có hiệu quả. Chúng ta là một xã hội yêu thích những hình phạt, rốt cuộc đó là cách duy trì trật tự trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta dùng nó để kiểm soát những tai họa, để thay đổi những hành vi sai trái của ai đó chống lại đám đông. Chúng ta có thể sử dụng một hình phạt trong một thời gian dài mà chẳng bao giờ để ý tới nó có còn phù hợp nữa không.

Sự trừng phạt chỉ là con sói đội lốt cừu, giống như vô vàn những thứ mà chúng ta yêu thích. Nó chỉ là những giải pháp ngắn ngủi mà ngỡ tưởng là sẽ giải quyết được chiều sâu của vấn đề nhưng thực chất thì chỉ xử lí bề mặt. Người ta tin rằng nó sẽ là một loại kỉ luật mang lại kết quả tốt đẹp, nhưng lại luôn thiếu những điều nên làm thật sự. Trong khi đó, chúng ta lại không chịu học hỏi thêm điều gì, bộc lộ ra sự bối rối khi xử lí vấn đề bằng cách lặp lại những chiến lược cũ như: cô lập, tra tấn hay sỉ nhục.

Sự trừng phạt không giải quyết được tận gốc vấn đề

Sự trừng phạt hiểu đơn giản là để tránh bị phạt thêm. Mọi người sẽ áp dụng nó vào mỗi hành vi của mình để tránh làm tổn thương người khác và phải hổ thẹn vì những việc mình gây ra… cho tới khi không còn ai canh phòng ai và họ có thể tự chịu trách nhiệm về việc làm của mình. Người ta có thể sử dụng hình thức phạt hành chính nhiều lần để nhắc nhở và cho tới khi hành vi đó không bao giờ tái phạm.

Xử phạt là một biện pháp mang lại hiệu quả nhất định trong việc giảm thiểu các hành vi phạm tội. Nhưng chúng ta cũng thắc mắc là tại sao lại có những người tái phạm và bị bắt giam trở lại?


Xử phạt chỉ đơn thuần chuyển hướng các mâu thuẫn và đồng thời nó tạo ra kẽ hỡ để tội phạm lách luật. Ảnh daystargroup.com

Có thể theo quan điểm của họ, những hành vi phạm tội đó là để trừng phạt kẻ đã gây tổn thương cho họ, đòi lại công bằng hay vì mưu cầu cải thiện cuộc sống khốn khó của mình, thỏa mãn dục vọng của bản thân. Chẳng phải chúng ta ai cũng có những nhu cầu đó, chúng ta cũng dùng chính những lý lẽ tương tự để áp đặt sự trừng phạt lên họ đó thôi. Con người vốn đầy những ham muốn, khi nó quá nhiều thì tạo thành mâu thuẫn. Xử phạt chỉ đơn thuần chuyển hướng các mâu thuẫn và đồng thời nó tạo ra kẽ hỏ để tội phạm lách luật. Đây chỉ là một biện pháp kiểm soát để hạn chế thiệt hại nhất mà không giải quyết được bản chất của vấn đề.

Sự trừng phạt chỉ có thể cưỡng chế hành vi con người, pháp luật cũng chỉ áp dụng được chế tài đối với những hành vi trông thấy được của con người, nhưng không thể nào ràng buộc nội tâm không thấy được của họ. Sự trừng phạt có thể cải biến một người đang nung nấu ý định giết người để trả thù thành một người bao dung, không cừu hận được không? Có thể khiến một doanh nhân đang định lách luật vì tiền thành một người biết thế nào là đủ, rũ bỏ ham muốn vô độ được không? Nó chỉ hạn chế bớt khả năng xảy ra những hành vi để hiện thực hóa nhân tâm của họ mà thôi.

Có nhiều loại hình luật pháp trong thế giới con người. Cũng có nhiều quy định trong mỗi gia đình và trong mỗi sở làm. Có những luật lệ địa phương cho mỗi bang mỗi tỉnh, pháp luật cho mỗi quốc gia, và pháp luật quốc tế. Những luật cao hơn ở trên những luật thấp hơn. Con người thiết lập tất cả luật trên. Tuy nhiên, vẫn có những luật cao hơn điều hành các hiện tượng tự nhiên mà không được thiết lập bởi con người. Những luật này không dễ dàng thấy được, nhưng con người có thể khám phá ra một vài điều nhờ quan sát và kinh nghiệm, ví dụ như 3 Định luật của Newton. Và tất nhiên có nhiều quy luật tự nhiên mà không được nhân loại biết đến. Luật của tự nhiên càng cao, chúng càng gần chân lý và càng khó khám phá ra được.

Những đảng viên của Đức Quốc xã đã tuân theo mệnh lệnh và phục vụ xuất sắc cho Đức Quốc Xã III và Hitler khi họ giết hại hàng triệu người Do Thái trong Thế chiến II. Nhưng bởi vì điều này, họ đã vi phạm những luật cao hơn. Cuộc chiến đã kết thúc từ lâu, nhưng những truy cứu về tội phạm chiến tranh của những Đảng viên Đức Quốc Xã vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Cho dù họ cố gắng lẩn trốn ở đâu, những người Do Thái vẫn sẽ tìm ra từng người một và mang họ ra tòa bởi vì họ đã vi phạm cơ bản đạo đức của nhân loại.

Những đứa trẻ Do Thái mất đi quyền con người trong các trại tập trung của Đức quốc xã. Ảnh youtube.com

Đâu là luật tối cao?

Tiêu chuẩn đạo đức chính là một luật của tự nhiên. Nếu không có thước đo rằng cái gì là đúng là sai, thế nào là tốt là xấu thì con xã hội con người sẽ không thể kiểm soát nổi. Khả năng tự kỷ luật hay ước thúc bản thân theo một tiêu chuẩn đạo đức nhất định trái ngược hoàn toàn với những hình phạt. Quan trọng nhất là nó nhấn mạnh vào việc sửa chữa và cải biến hành vi. Bạn chỉ đơn giản là mong muốn thay đổi chính mình. Nó không phải phương pháp kiểm soát thiệt hại, không giống như hình phạt.

Tự kỷ luật hay ước thúc bản thân là một sự cân bằng tuyệt vời, được ví như kim cương trong bụi bẩn. Bất luận là bạn như thế nào, nó vẫn chấp nhận sự không hoàn thiện của bạn. Nó có lòng khoan dung với sai lầm của bạn trong khi hình phạt thì không có. Kỷ luật không phải là đi tìm kiếm sự hoàn hảo, mà là đặt ra sự kiểm soát với chính bản thân, yêu cầu bản thân vượt qua chính mình.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, con người tràn đầy ham muốn dục vọng, phải làm thế nào để có thể giữ vững được bản thân, tu thân thủ đức, làm một người có phẩm chất, làm sao để luôn an bình trong tâm, bình tĩnh suy xét lại bản thân và tự ước thúc (kiềm chế) tu thân? Đó là điều mà mỗi người cần suy nghĩ và thực hành được.

Khi xã hội có các quy phạm đạo đức và ai ai cũng đều thực hành, thì xã hội đó sẽ không còn cần tới các chế tài xử phạt nữa. Mọi người tự ràng buộc, hạn chế bản thân bởi trong tâm họ biết thế nào là đúng sai, thế nào là đủ. Những giá trị Chân – Thiện – Nhẫn hiện đang là tiêu chuẩn đạo đức phổ quát nhất có thể hướng con người tới làm người tốt, câu thúc từ suy nghĩ cho đến hành vi của con người.

Chân sẽ hướng con người tới sự chân thật, không gian dối, giả tạo, xu nịnh, hời hợt bề ngoài, thẳng thắn đối diện với lỗi lầm…

Thiện sẽ hướng con người tới sự bao dung, từ bi, luôn biết đặt mình vào vị trí người khác, không gây ra cho người khác những tổn thương mà chính bản thân không muốn hứng chịu, lấy việc giúp người làm vui, không tham lam mà vô ý chiếm đoạt lợi ích của người khác…

Nhẫn sẽ hướng con người tới sự tĩnh tại trong tâm, không ngông cuồng dựa vào thế lực, không bị cám dỗ bởi sự tình bên ngoài, không quan tâm tới điều hơn lẽ thiệt, không thù hận mà tổn hại thân tâm, ở trong động mà giữ được tâm thái cân bằng, từ đó thoát khỏi những mê hoặc ham muốn…

Nếu ai cũng thực hành Chân – Thiện – Nhẫn thì những người nông dân sẽ không phun thuốc tăng trưởng độc hại cho cây, người bán hàng sẽ không cân thiếu, tráo hàng, người thày sẽ tận tâm, người học sinh sẽ cung kính, người làm quan sẽ thật sự vì dân mà phục vụ… ai ai cũng làm tròn vai trò và trách nhiệm của mình, xã hội sẽ tự đi vào trật tự và yên ổn.

“Chân – Thiện – Nhẫn” sẽ hướng con người tới sự tĩnh tại trong tâm, không ngông cuồng dựa vào thế lực, không bị cám dỗ bởi sự tình bên ngoài. Ảnh falundafa.org

Chúng ta hãy nhanh chóng thoát khỏi ảo tưởng rằng bỏ tù một loạt các giám đốc ngân hàng thì sẽ chấm dứt được tình trạng gian lận và tham nhũng trong ngân hàng. Tôi cũng mong rằng chúng ta nên thay đổi những suy nghĩ lối mòn đã hình thành từ lâu, rằng phá bỏ các mạng lưới buôn bán ma túy sẽ chấm dứt được cuộc chiến tranh ma túy, hay chống lại tội phạm khủng bố đang từng giờ chèn ép tới từng hơi thở của nhân loại ngày nay thì sẽ loại bỏ được chủ nghĩa khủng bố, hay cả những suy nghĩ cho rằng nhà tù và xử phạt là cách để giảm thiểu tội phạm và giải quyết vấn đề trị an xã hội. Nó chỉ là cách suy nghĩ và giải quyết bề mặt mà trên thực tế thì mọi gốc rễ của vấn đề lại từ chính con người gây ra.

Không phải chúng ta ngây thơ khi cho rằng bên ngoài xã hội kia không có những kẻ xấu xa. Nhưng tính cách của một con người quyết định lên những gì mà họ làm, đánh vào tính cách của họ là đánh vào động cơ của chính họ, hay lớn hơn là hành động của họ. Vậy tính cách con người là gì? nó là một sợi dây mỏng manh nhưng mạnh mẽ. Nếu bạn không cẩn thận, nó sẽ bị thù hận và ác tâm khống chế, còn nếu bạn có đạo đức để ước thúc thì dù với tính cách như thế nào, tất cả chúng ta sẽ đều hướng tới một điểm chung.

Con người thích ẩn nấp dưới những câu chuyện hoang đường rằng không ai có thể kiểm soát họ, và không ai biết họ là ai và họ trở thành ai. Đó là một sự tự hủy hoại đầy dối trá rằng họ có thể nắm giữ và làm chủ toàn bộ cuộc sống. Bởi không có niềm tin níu giữ và nhắc nhở họ rằng cuộc sống có quy luật vận hành tối cao, nếu chúng ta làm trái với những tiêu chuẩn đạo đức phổ quát nhất, chúng ta đã làm điều xấu và điều xấu sẽ có lúc quay trở lại với chúng ta, nó có quy luật vận hành riêng được con người nhận thức là Luật Nhân Quả. Sự ảo tưởng về việc không ai biết được trong tâm ta nghĩ gì khiến con người sẵn sàng làm điều xấu, nghĩ điều xấu, nhưng có vẻ không phải như vậy. Kinh nghiệm cuộc sống của nhân loại đã dần hé lộ, có những luật vô hình nhưng tác động được đến chúng ta.

Tịnh Tâm – Thu Hiền

BẢN TIN MỚI NHẤT

Tuyên bố của các tổ chức XHDS về việc bắt cóc và câu lưu Phạm Đoan Trang, Nguyễn Quang A và Bùi Thị Minh Hằng

Các nhà hoạt động nêu trên bị công an bắt cóc ngay sau khi kết thúc một cuộc họp với phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) ở toà nhà Lotte, Hà Nội.

Xem Thêm

Chuyện dâm ô và chiếc thẻ đảng

Chỉ đến khi nào chiếc thẻ đảng không còn là "kim lệnh bài" cho đảng viên bòn xương, hút máu, gây tội ác với nhân dân, thì đất nước, xã hội mới có cơ may yên ổn và trường tồn.

Xem Thêm

Cung nghinh -Hà Thượng Thủ

( HNPD ) Hai mốt thần công đón Cận Bình /Một bầy thần tử kính cung nghinh /Nái xề ưỡn ẹo vung tay vén /Heo nọc lim dim hé mắt rình

Xem Thêm

TẠ ƠN ANH - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Tạ ơn thân kính vô vàn Thiệt thua mà vẫn son vàng cho ai Tạ ơn hò hẹn đơn sai Một lần khổ lụy vương hai cuộc tình

Xem Thêm

Trương Nhân Tuấn - Nền văn minh thịt chó rực rỡ

Không phải vì người ta sợ loài chó bị “diệt chủng”, mà vì các lý do đạo đức. Chó là con vật có nghĩa, trung thành, sống chết với chủ. Con chó trở thành bạn với con người. Không ai giết bạn mình để ăn thịt bao giờ.

Xem Thêm

10 VIỆC CHỈ NÊN LÀM TRONG 3 PHÚT MỖI NGÀY ĐỂ SỐNG KHỎE CẢ ĐỜI

Tức giận không quá 3 phút: Cứ 10 phút tức giận, bạn bị tiêu hao sức lực như chạy 3.000 mét..

Xem Thêm

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :Chuyện dâm ô và chiếc thẻ đảng - JB. Nguyễn Hữu Vinh

Giết người,cướp của,hiếp dâm.........CÓ CÔNG VỚI ĐẢNG,đéo làm gì tao........ĐẢNG TAO cứ mãi tự hào : .........Đánh Tây,đánh Mỹ cho Tàu vinh quang

Xem Thêm

Đề bài :Giới thiệu bài thơ Đây Mùa Thu Tới của Xuân Diệu - Mai Tú Ân

Chắc "hậu bối" MTA thuộc làu bài thơ "chửi cha, mắng mẹ" của "tiền bối" Xuân Diệu (Xuân Tóc Quăn) khi ca tụng, đưa Xuân Tóc Quăn tới tận mây xanh: " Ai về làng Bái Hạ Nhắn vợ chồng thằng Thu Rằng chúng bây là lũ quốc thù. . ." (ông bà Ngô Xuân Thu là bố mẹ Xuân Diệu)...

Xem Thêm

Đề bài :Bộ phim "Vietnam: The Real Story"

Tôi đề nghị phần thông dịch nên được tóm tắt lại để những người dân bình thường có thể nghe và hiểu dễ dàng hơn.Có những phần được thông dịch theo sát nghĩa của diễn giả 1 cách máy móc khiến câu nói có phần tối nghĩa.

Xem Thêm

Đề bài :Nền giáo dục Việt Nam: Vẫn lạc đường sau 35 năm

Bưng bô cho lũ lạc đường.........Thì mi ắt thuộc về phường đi hoang.........Lạc đường cùng kẻ đi hoang.........Chúng mày làm mạt xóm làng ,quê hương

Xem Thêm

Đề bài :Đem thân “Chiêu đãi” bạn của chồng

Chắc chắn năm sau cô vợ sẽ xúi anh chồng hóa trang nữa rùi.Hahaaa...

Xem Thêm

Đề bài :Đánh giày bằng lưỡi - Mai Tú Ân

Thiến heo,chăn vịt,thợ hồ..........Mướn thằng khoa bảng bưng bô cho mình.........Nhiều thằng bưng rất tận tình.........Vừa bưng,vừa liếm,thưa trình,chùi lau........

Xem Thêm

Đề bài :NHÂN NGÀY GIỖ TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM, SUY NGHĨ VỀ CUỘC CHIẾN 1954-1975. Người Lính Già Chu Tất Tiến

Hom nay nhin My lien hiep quan su va vien tro giup cung co che do Cong San VN thi ro rang la quan doi VNCH da bi cac tuong trong hoi dong quan nhan cach mang va My luong gat hy sinh xuong mau vo ich. Quan VNCH hy sinh tu thu Kontum, An Loc,va tai chiem Quang Tri nam 1972 de nguoi My co the manh thuong thuyet lay tu binh ve trong danh du, trong khi do hon 10 ngan tu binh VNCH khong duoc trao tra. Ong Thieu bo roi 200 ngan quan can chanh tai QK I va II roi di qua Dai Loan. Ong Minh thi luong gat quan VNCH la da co giai phap hoa giai va ra lenh quan VNCH o lai ban giao cho quan Cong San, giao nop het 1 trieu ngan quan can chanh cho cong san tra thu. Dung nghe nhung gi Cong San, ong Thieu, ong Minh, ong Ky, va My noi ma hay nhin nhung gi ho lam vi ho dua den dau hang nhuc nha cua 1 trieu quan VNCH. Chung ta da bi ho luong gat hy sinh xuong mau vo ich.

Xem Thêm

Đề bài :Ủng hộ ca sĩ Mai Khôi - Mai Tú Ân

Không biết đến bao giờ MTA mới mở mắt khi ủng hộ con điếm vô giáo dục Mai Khôi đã làm trò thô bỉ như vậy...MTA thử làm việc này với Tập Cận Bình xem sao đi ! Thách đấy !!!

Xem Thêm

Đề bài :LÍNH VIẾT - CAO MỴ NHÂN

Câu châm ngôn của chúng tôi, những chiến sỉ QLVNCH khi trong trại tù Lao Bảo-Cồn Tiên ,Ái Tử ,Bình Điền là : - THÀ ĐỂ CHÚNG NÓ ( cán bộ VC ) GHÉT ,CHỚ KHÔNG ĐỂ CHÚNG NÓ KHINH. vẪN GIỮ TRONG ĐẦU CHO MÃI ĐẾN SAU NÀY.

Xem Thêm

TIN MỚI

Tuyên bố của các tổ chức XHDS về việc bắt cóc và câu lưu Phạm Đoan Trang, Nguyễn Quang A và Bùi Thị Minh Hằng

Các nhà hoạt động nêu trên bị công an bắt cóc ngay sau khi kết thúc một cuộc họp với phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) ở toà nhà Lotte, Hà Nội.

Xem Thêm

Chuyện dâm ô và chiếc thẻ đảng

Chỉ đến khi nào chiếc thẻ đảng không còn là "kim lệnh bài" cho đảng viên bòn xương, hút máu, gây tội ác với nhân dân, thì đất nước, xã hội mới có cơ may yên ổn và trường tồn.

Xem Thêm

Cung nghinh -Hà Thượng Thủ

( HNPD ) Hai mốt thần công đón Cận Bình /Một bầy thần tử kính cung nghinh /Nái xề ưỡn ẹo vung tay vén /Heo nọc lim dim hé mắt rình

Xem Thêm

TẠ ƠN ANH - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Tạ ơn thân kính vô vàn Thiệt thua mà vẫn son vàng cho ai Tạ ơn hò hẹn đơn sai Một lần khổ lụy vương hai cuộc tình

Xem Thêm

Trương Nhân Tuấn - Nền văn minh thịt chó rực rỡ

Không phải vì người ta sợ loài chó bị “diệt chủng”, mà vì các lý do đạo đức. Chó là con vật có nghĩa, trung thành, sống chết với chủ. Con chó trở thành bạn với con người. Không ai giết bạn mình để ăn thịt bao giờ.

Xem Thêm

10 VIỆC CHỈ NÊN LÀM TRONG 3 PHÚT MỖI NGÀY ĐỂ SỐNG KHỎE CẢ ĐỜI

Tức giận không quá 3 phút: Cứ 10 phút tức giận, bạn bị tiêu hao sức lực như chạy 3.000 mét..

Xem Thêm

Khói bụi gây nguy cơ loãng xương nơi người già.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy: Khói bụi trong không khí làm tăng nguy cơ loãng xương, và gãy xương nơi người cao niên,

Xem Thêm

Tuổi thơ trên thành phố Saigon

Những ngày đó cứ nhớ hoài Mùi thơm mực tím trong bài Giáo Khoa

Xem Thêm

Nữ kỹ sư gốc Việt rạng danh trên đất Mỹ:

“Tất cả những gì tôi mong muốn là đất nước trở nên tốt đẹp hơn”

Xem Thêm

6 cách người Israel áp dụng vào sa mạc khô cằn, làm thay đổi nền nông nghiệp thế giới

Nghiên cứu về giống cây trồng là một trong những đề tài quan trọng nhất của những cơ sở nghiên cứu nông nghiệp tại quốc gia sa mạc này.

Xem Thêm