Tham Khảo
TRIẾT LÝ PANGLOSS Ở NƯỚC TA - Lê Bá Vận
TRIẾT LÝ PANGLOSS Ở NƯỚC TA - Lê Bá Vận
Ông Tổng Lú.
Sáng một chốc, lâu lâu rồi lại lú
Lú như thế ai không muốn lú?
Lú như ông dễ bắt chước ru mà!
Hỏi ông, ông cứ ậm à.
(Nhại thơ Nguyễn Khuyến “Anh Giả Điếc”)
Sáng ngày 13/11,
tại ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn Phật Tích (xã Phật Tích, Tiên Du,
Bắc Ninh), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có phát biểu rằng:
"Có lẽ nhìn lại chưa bao giờ quê hương ta đẹp
như thế này...mặc dù bây giờ ra đường lắm chuyện khó chịu, nghe báo chí nói rất
nhiều chuyện tiêu cực hàng ngày, rất là bực mình.
Tệ nạn
tham nhũng, cán bộ hư hỏng có cả nhưng nhìn tổng quát lại đất nước ta có bao giờ
được thế này không? (http://vietnamnet.vn, 13.11.2016)
Sự lạc quan nồng nhiệt của Giáo sư Tiến sĩ Tổng bí thư ĐCSVN bắt nguồn từ học
thuyết uyên thâm của một trường phái lớn bị đánh bại, đã tuyệt tích giang hồ gần
300 năm, nay các truyền nhân bỗng nhiên lộ diện, hào hùng trong một môi trường
xhcn thích hợp, khác xưa.
Trở về ký ức đã ba phần tư thế kỷ trôi qua, tôi có duyên may đọc được lịch
sử môn phái ấy.
Hồi thời Pháp thuộc, lúc còn học các lớp cuối bậc tiểu học thì tôi đã đủ sức
- tra thêm vài chữ trong tự vị, lúc đó gọi là tự vị - đọc cuốn truyện Candide của
nhà văn hào Pháp Voltaire (1694-1778) gồm 30 chương, viết năm 1759.
Cuốn Candide được dịch ra nhiều thứ tiếng; tiếng Anh là “Candide The Optimist” (kẻ lạc quan), sau này có cả tiếng Việt: “Candide, Chàng Ngây Thơ”, dựng thành phim, kịch, truyền hình.
I) LƯỢC TRUYỆN.
Truyện kể về một chàng trai tên Candide sống hạnh phúc tại vùng Westphalie (Đức)
trong tòa lâu đài của Nam tước Thunder-ten-tronckh.
Chàng có một niềm tin tuyệt đối là thế
giới luôn đầy lạc quan, mọi việc trên đời đều tốt đẹp. Niềm tin được nhồi sọ do
triết gia Tiến Sĩ Pangloss, gia sư trong lâu đài, giỏi bậc nhất trong tỉnh này và
do đó trong thiên hạ.
Tiến sĩ
Pangloss dạy các môn đệ rằng họ đang sống trong “cái thế giới tốt đẹp nhất
của tất cả các thế giới có thể có” và “tất cả là để cho cái tốt đẹp nhất” (He teaches his pupils that they live in the
"best of all possible worlds" and that
"all is for the best")
Sau khi bị đuổi khỏi tòa lâu đài là nơi tốt đẹp nhất vì
Nam tước bắt gặp chàng hôn Cunegonde, con gái ông, Candide đã lưu lạc
theo một cuộc hành trình gần như vòng quanh thế giới.
Candide gặp lại Tiến Sĩ Pangloss đi ăn
xin, nhiễm bệnh giang mai do cô Paquette là cô hầu phòng của bà Nam tước lây
truyền, chữa lành nhưng hỏng một mắt, mất một tai…
Candide cũng gặp lại Cunegonde và
Paquette bị hãm hiếp lúc quân Bulgars tràn vào tàn phá lâu đài giết Nam tước và
phu nhân, lưu lạc làm tôi tớ, đĩ điếm, tình nhân…
Tất cả các bất hạnh khiến Candide sáng mắt.
Cuối cùng chàng không còn tin tưởng vào những giáo điều, thuyết lý viễn vông mà giáo sư Tiến sĩ Pangloss đã dạy, từ bỏ hoàn toàn
chủ nghĩa lạc quan quá thái, ngớ ngẩn.
Chàng cùng các bạn bè còn lại về sống ở một nông trại nhỏ, trồng trọt
chăn nuôi và cưới Cunegonde mà nay nhan sắc tàn tạ, trở nên xấu
xí, cục cằn.
Đó là câu chuyện từ mấy thế kỷ trước.
Nay thì đảng csvn vẽ ra một nước cọng hòa xhcn vn là cái thế giới tốt đẹp nhất của tất cả các
thế giới có thể có để nhân dân Việt Nam được làm chủ, có Đảng
CSVN lãnh đạo.
-Tiến sĩ Tổng
Bí Thư ĐCSVN đương nhiệm là hóa thân Tiến sĩ Pangloss.
Lạc quan, học vị học hàm cao song lú
thật và “khôn lỏi sao bằng giỏi đàn”
-Candide,
Cunegonde, Paquette… là nhân dân Việt Nam bị lú lẩn bởi triết lý của ngài Tổng
bí thư lạc quan dở hơi và ĐCS, xác quyết
rằng họ đang sống trong “cái
thế giới tốt đẹp nhất” và “tất cả là nhằm cái tốt đẹp nhất mà Đảng đem lại.”
Cuối cùng thì họ tỉnh ngộ, cũng nhờ internet mách
bảo và vì hỡi ôi! ngoài đời tham nhũng cọng sản toàn đảng kết hợp áp bức xen
vào mọi ngõ ngách làm điên đảo cuộc sống nhân dân.
-Đảng là vô thần, thay thế Thượng Đế, ban phúc, tạo ra các điều tốt đẹp nhất có thể có...
II) VÕ HỌC PANGLOSS. “Lạc Quan Chân Kinh” gồm 4
chương.
Tiến Sĩ Pangloss giảng dạy: Thế giới này (xhcn) là thế giới tốt đẹp nhất
có thể có vì Thượng Đế (nay là Đảng) đã tạo ra nó. Tiếp cận vấn đề, Tiến
sĩ lập luận xuôi ngược song chặt chẽ:
Chương 1 - Khẳng Định: Mỗi cái ác tồn tại
là chỉ nhằm tạo cái tốt đẹp lớn hơn.
(Every ill exists only for a greater good).
Cụ thể: "Những
đau khổ riêng tạo nên điều tốt lành chung, vì vậy càng nhiều nỗi đau khổ riêng
thì mọi việc càng tốt lành bấy nhiêu".
Lời thuyết
giảng lạc quan này vô hình trung ăn khớp chặt chẽ với lý luận đời màu hồng của
ngài Tổng bí thư, lý luận gia Ts Nguyễn Phú Trọng hôm 13/11/2016) :
"Có lẽ nhìn lại chưa bao giờ quê hương ta đẹp
như thế này… rất nhiều chuyện tiêu cực hàng ngày, rất là bực mình. Tệ nạn tham
nhũng, cán bộ hư hỏng có cả nhưng nhìn tổng quát lại đất nước ta có bao giờ được
thế này không?”
Đúng là hiện tại ở Việt Nam tham nhũng toàn đảng.
Nhìn kỹ sẽ thấy: - vô cảm, giả dối hiện là nếp sống chung
- nợ công hơn trăm tỷ dollars - tài nguyên, sinh khí, rừng vàng biển bạc cạn
kiệt - kinh
tế bị thao túng bởi những lái buôn Tàu - thực phẩm độc hại tràn lan … nước
chung không ai khóc – thảm họa Bắc thuộc diệt tộc.
Song trong tay Đảng,
tham nhũng như con dao 2 lưỡi, trước mắt có tác dụng ngược tích cực.
Nó thúc đẩy tinh thần tranh đua hăng
say của cán bộ, bôi trơn guồng máy hành chánh.
Ở trường học sinh được điểm cao, vào bệnh viện bệnh nhân cấp cứu được mổ sớm, tại cơ quan thì
“mua quan bán tước, tiền trao cháo múc” giải quyết việc tuyển dụng hợp lý nhất.
Tham nhũng là động lực kích thích tăng trưởng kinh tế.
Các công trình xây tượng đài Bác, bà mẹ Việt Nam to bự, sân golf, dự án bô
xítTây nguyên, Formosa Hà Tĩnh… là cơ hội béo bở để các quan chức cọng sản bớt
xén bỏ túi riêng, xây biệt thự,
đầu tư, mua sắm, vung tiền qua cửa sổ giúp đẩy mạnh sản xuất, tạo công ăn
việc làm.
Những ai đòi bài
trừ tham nhũng thực chất là phá hoai Đảng, nhà nước, là thế lực thù địch.
Thử tưởng tượng không có tham nhũng, cạn nguồn thu nhập, đói meo, guồng máy Đảng tê liệt, không thể vận hành, liệu
còn “công an còn Đảng còn mình không?”.
Tham nhũng lại rất cần thiết cho Đảng kể lể quyết tâm và công lao chống
tham nhũng (?)
Cứ cho như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
tuy lú nhưng nói đúng:
Đòi đa đảng, tam quyền phân lập,
cũng như bỏ điều 4 là 'suy thoái đạo đức'
(NPT 2013).
Song với điều kiện là cọng sản đừng tham nhũng.
Nếu chế độ là tham
nhũnglhối lộ thì nảy sinh cả nước sống lừa gạt, giả
dối, mất đạo đức và – nói gì thì nói - chế độ đó có vấn đề, hết thuốc chữa, phải
được thay thế.
Đất nước tiên quyết đòi hỏi một chế độ liêm
chính, trong sạch, lời nói đi đôi việc làm.
Tổng bí thư đcsvn Nguyễn Phú Trọng thì (nhởn
nhơ) tuyên bố: -đánh chuột đừng để vỡ bình, (2014), -chống tham nhũng rất khó, là
ta tự đánh vào ta, (2016).
CSVN tham nhũng bất trị, không đáp ứng điều
kiện tiên quyết nên phải loại bỏ.
Mọi đảng phái chính trị phải có thế chấp đa
nguyên đa đảng, tam quyền phân lập.
Vì đó là toa thuốc phòng chống suy thoái đạo
đức, cứu nước tối hậu. à
Chương 2 - Minh Họa : Bệnh giang mai tồn
tại là một điều tốt đẹp.
Cho dù chứng kiến bất hạnh, gặp toàn điều xấu, Ts Pangloss vẫn kiên định lập trường:
“Tất cả là để cho sự tốt đẹp nhất (all is for the best)”
Điển hình là
Pangloss giải thích tại sao bệnh giang mai tồn tại là một điều tốt đẹp.
“Đó là một điều
không thể tránh, một thành phần cần thiết trong cái thế giới tốt đẹp nhất, bởi
vì nếu tại một hòn đảo ở châu Mỹ, Columbus không vương phải bệnh này, mà làm ô
nhiểm nguồn sinh… và rõ ràng đi ngược với mục tiêu tốt đẹp của tạo hóa thì
chúng ta đã không có cả sô-cô-la (chocolate) lẫn cochineal.”
(Colombus, người tìm ra Mỹ châu; cochineal,
chất nhuộm đỏ trong kỹ nghệ dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm v.v…) (2)
Điều này chẳng
khác nếu chủ tịch Hồ Chí Minh không sang Liên Xô, lượm về chủ thuyết cọng sản
(mà thiên hạ sợ độc, gây tác hại cho các thế hệ giống nòi nên đã vứt bỏ) thì
ngày nay dân ta đâu có hộ khẩu, lý lịch, công an phường… mặt trận tổ quốc, hiệp
thương là những chế tài tối cần cho quốc hội dân chủ nhất, xã hội xhcn ổn định và
phát triển tốt đẹp nhất có thể có trên thế giới!
Những chuyện lăng nhăng đấu tố “cải cách
ruộng đất”, thảm sát “Tết Mậu Thân” , công hàm Phạm Văn Đồng nhường đảo, hiệp
ước Thành Đô nhường nước, “ta đánh là đánh cho Liên Xô, Trung Quốc (Lê Duẩn),
tham nhũng toàn Đảng v.v… là những điều phải có, là yếu tố cần thiết (a thing unavoidable, a necessary
ingredient) để thủ đắc cái tốt đẹp lớn hơn.
Rõ ràng nay csvn có
được Việt kiều “khúc ruột ngàn dặm” gửi tiền về làm giàu đất nước xhcn!
Đảng Cọng Sản Việt Nam và Bệnh Giang Mai Quang
Vinh Muôn Năm!
Song đó phải chăng là hình ảnh con bò Tàu cọng
dắt đến lò sát sinh vẫn lạc quan, cười vô tư? Thật đồ “ngu như bò”.
Con bò lạc quan chỉ nó chết, lãnh tụ như bò
cười lạc quan vô tư, đưa cả nước đến lò sát sinh Trung Cọng.
Hãy xem: Tình hình
biển Đông không có gì thay đổi, biển đảo, hải phận đã nhường.
Đó là một sự kiện
tốt đẹp nhất có thể có.
“Nếu để xảy ra đụng độ gì thì tình hình bây giờ bất ổn thế nào, chúng ta có
ngồi đây mà bàn việc tổ chức đại hội Đảng được không?” (TBT NP Trọng trao đổi với cử tri Hà Nội, 8/12/2015)
Thì ra ông Tổng bí
thư vô tư tiết lộ thà mất biển đảo là để tổ chức được đại hội Đảng, cứu Đảng và tiếp xúc
cử tri mà ông tưởng lầm đang huấn thị đảng viên. Thật rõ đại lú.
Làm hại cho nước
mà hồn nhiên khoe công trạng cứu Đại hội Đảng. Hết thuốc chữa.
Song ông chẳng bõ công, đại hội 12 được tiến hành suôn sẻ.
Tổng bí thư “Lão Ngoan Đồng” tóc bạc phơ nhưng như trẻ con ngây thơ được quà, hí
hửng khoe tái cử chức tổng bí thư, minh chủ võ lâm nhiệm kỳ 2:
“100% bầu cho tôi, tôi
không ngờ được đại hội tín nhiệm, tôi bất ngờ vì tuổi mình đã cao nhưng vẫn
được tín nhiệm.”
Tài đức tầm thường, nhờ lú, mọi việc được ơn
trên an bài, tiểu
nhân đắc chí là vậy.
Chẳng
trách nhân dân làm bài vè: “Trong thiên hạ có ông Tổng lú…”, tổng hợp mọi vẻ lú.
“Sáng một
chốc, lâu lâu rồi lại lú. Lú như thế ai không muốn lú?”
Học
thuyết lạc quan lú lẩn này là chiếc bánh vẽ to đùng của chủ thuyết Mác Lê đại bợm.
Chương 3 - Chứng minh: cái mũi được tạo ra là
để đeo kính.
Mọi việc đều có nguyên nhân cần thiết, phản ảnh ý muốn của Thượng Đế (hoặc Đảng, nếu xhcn).
Sự việc không thể khác hơn như chúng đang hiện tại.
Vì tất cả đã được Thượng Đế (hoặc Đảng) tạo là nhằm một
cứu cánh, mà phải là nhằm cái cứu cánh tốt đẹp nhất.
(Things cannot be
otherwise than as they are… they must necessarily be created for the best end.)
Nói rõ, chúng ta có Đảng lãnh đạo, dân làm chủ, Hiến pháp
điều 4, xã hội chủ nghĩa v.v…sự việc là phải như vậy, không thể khác hơn, là cứu
cánh tốt đẹp nhất rồi, do Đảng ban phát, phù hợp với nguyện vọng thiết tha của
toàn dân (?) và xu hướng tất yếu thời đại (?).
Hãy xem trước năm 1975 nhân dân miền Bắc lương thực, vải
vóc, vật dụng… nếu không có Bác, Đảng cấp tem phiếu, bảo đảm mọi tiện nghi, thì
làm sao đời sống quân cán dân no ấm tốt đẹp, hạnh phúc nhất có thể có như vậy. Sự
việc không thể khác hơn.
Và miền Bắc còn có bổn phận chi viện cho miền Nam mà nhân
dân sống nghèo đói xác xơ vì bị Mỹ Ngụy kìm kẹp, Đảng không ngừng giảng dạy.
Chống Đảng tức là chống lại đất nước, chống lại nhân dân;
một khi Đảng không còn thì đất nước cũng mất, người dân sẽ sống cảnh lầm
than, nô lệ.
Đây là thuyết lú định mệnh (fatalism), ”Dân Đừng Lo, Để Đảng Lo”.
Nghe thì hay, song nhìn kỹ thì nguyên nhân với kết
quả không được phân biệt đúng.
Kính phải vừa với mũi chứ không phải mũi được tạo ra để vừa
với kính… mà ngược lại.
Cọng sản thì lý luận giai cấp
công nhân hình thành là để được ĐCS lãnh đạọ, do đó Đảng lãnh đạo giai cấp công
nhân. Mặt trận tổ quốc là để hiệp
thương, quân đội là để trung với Đảng, lương thực được tạo là vì có tem phiếu…
Chương 4 - Cảnh báo: Kẻ phát biểu mọi việc tốt đẹp là sai lầm .
Những ai cho rằng mọi việc tốt đẹp là phát biểu
không đúng đắn (là thoái hóa tư tưởng!)
Họ phải nói mọi việc là tốt đẹp nhất. ("They,
who assert that everything is right, do not express themselves correctly; they
should say that everything is best.")
Điều họ phải nói là:
+Hiến Pháp Điều 4 là tốt đẹp
nhất trong các Hiến Pháp có thể có (mà bỏ đi là tự sát).
+Đảng Cọng Sản Việt
Nam Quang Vinh Muôn Năm + Đỉnh cao trí
tuệ loài người.
+ Quân đội ta kẻ thù nào cũng đánh thắng (HCM). Vậy là quân đội
ta mạnh nhất. Cũng nhất song câu này lại có nghĩa "kẻ thù nào cũng đánh thắng quân đội ta" và Tàu cọng không kể là kẻ thù.
Có lẽ muốn chắc chắn ta mạnh
nhất thì Hồ phải nói: "Kẻ thù nào quân đội ta cũng đánh thắng."
+“Đất nước ta có bao giờ được
thế này không” (N P Trọng 2015)
+ Nguyễn Thị Doan, phó chủ tịch nước chxhcn
vn, 2011:
“Nước ta dân chủ gấp vạn lần
hơn các nền dân chủ lâu đời ở Tây phương”.
+ “Cũng có đồng chí được Trung ương giới thiệu
không trúng cử, có người không được Trung ương giới thiệu nhưng được Đại hội giới
thiệu cũng trúng cử. Vừa rồi, các đại biểu Quốc hội cũng tâm sự, dân chủ thế
này là cùng, không thể dân chủ hơn.” (TBT NP Trọng 28/1/2016)
Than ôi! Trung ương hay Đại hội Đảng (mà quyền hạn là lớn
nhất) giới thiệu thì cũng là một đồng một cốt, một hội một thuyền, đều là đảng
viên.
Đơn vị bầu cử quốc hội thì có đôi khi cũng cơ cấu sắp 2
đồng chí để tạo vẻ tranh đua dân chủ.
Một trong 2 làm nhiệm vụ lót đường đương nhiên thất cử,
có gì mà khoe dân chủ?
Nhiều lắm thì đó là dân chủ trong Đảng với nhau chứ đâu
phải trong toàn dân mà vơ quàng.
Lý luận này lỏng lẻo, tầm phào, quá nguy hiểm.
Người này không có tài trị nước, quyền cao chức trọng là do
“quý nhân phù trợ”.
Cái lạc quan của ông là lạc quan ích kỷ; bản thân và gia
đình ông ăn ngon mặc đẹp là ông tự mãn.
****
III) LỜI KẾT.
Về cuổi truyện,
Pangloss thú nhận ông đã vô cùng khổ sở trong cuộc đời.
Ông không còn tin
tưởng vào những quan niệm lạc quan, song vẫn luôn bảo vệ chúng, bởi vì đã bảo
vệ một lần thì ông nghĩ bảo vệ chúng mãi mãi là điều tốt vì danh dự, và vì ông
không nên thú nhận ông đã sai lầm.
Về phần Tổng bí
thư Nguyễn Phú Trọng, người hóa thân của Ts Pangloss thì tham quyền cố vị, ăn
trên ngồi trốc là những yếu tố quyết định; lý tưởng cọng sản chỉ là phương
tiện.
Tuy đã dao động mạnh
nhưng ông Tổng bí thư chốc chốc lại tuyên bố kiên định tiến lên xã hội chủ
nghĩa, nghe lên ruột, rồi úp mở nói chưa biết đến bao giờ, kéo dài thời gian
quá độ để Đảng “đục nước béo cò” thời kỳ tranh tối tranh sáng vô tận.
Xuất thân tiến sĩ
đại học, ông có học vấn cao nhất trong
các vị nguyên thủ quốc gia trong
cái thế giới tốt đẹp nhất có thể có.
Nhân dân hãnh diện có một ngài Tổng bí thư đại trí thức thứ thật.
Biết lý luận, lại là người miền Bắc, anh khí non sông ngàn năm hun đúc
mới có độc nhất một người – là tiến sĩ, giáo sư về lý luận đảng, tuổi lại cao -
ông có thể vượt xa chủ tịch Hồ Chí
Minh mà học vấn thì dở dang, văn hóa thì tầm thường, viết tiếng Việt (bản di
chúc) thì lỗi chính tả sai lên sai xuống, duy chỉ được ướp xác, nặn hình, xây
tượng đài, đánh bóng, sơn son thếp vàng mặt tiền là đẹp đẽ nhất. (3)
Tấu xảo, Việt Nam có 2 nhân vật phi thường, đối nhau, ở đầu và cuối lộ
trình xhcn.
Hai người 2 thái cực, một ít học nhưng khôn ranh, một chữ nghĩa đầy mình song
ăn nói lú lẩn:
“Trời
sinh bác Trọng lú,
Đất
nặn chú Hồ minh (ranh).”
Thời đại Hồ Chí
Minh là thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam.” (Nguyễn Phú Trọng
18/5/201) song thời đại của Tổng bí Thư GS Tiến Sĩ Pangloss Nguyễn Phú Trọng thì:
“Có lẽ nhìn lại chưa bao giờ quê hương ta đẹp
như thế này...”
“Nó lú có chú nó khôn”
Chỉ mong Giáo sư Tiến sĩ Tổng bí thư bớt lạc
quan vô tư, can đảm nhìn vào thực tế.
Và một lòng giữ gìn quê hương đẹp đẽ ấy, đừng
làm sứt mẻ hoặc đánh mất nó.
Chú Thích:
(1) PANGLOSS, THE ETERNAL OPTIMIST.
Là một người lạc
quan bất tận, Pangloss dạy Candide rằng mọi việc xẩy ra trên đời là để cho sự tốt
nhất, hoặc, theo nguyên văn lời ông “Tất cả đều tốt đẹp nhất trong cái thế giới tốt
đẹp nhất có thể có này. ”
Câu truyện diễn tiến, Pangloss mất một mắt, một tai, bị đắm tàu, bị bắt
giữ, bị treo cổ suýt chết vì tội dị giáo, bị tai nạn động đất. Song sự lạc quan của ông không không lay
chuyển.
Voltaire dùng nhân vật này để chể giễu triết học của Gottfried Wilhelm
Leibnitz, tin tưởng rằng mọi việc xẩy trên đời phải là cho điều tốt nhất, do
lòng tốt của Thượng đế.
Merriam-
Webster: "Pangloss" gốc tiếng Hi Lạp. Pan = toàn và glossa = lưỡi; hàm ý liến thoắng mà
không thành thật (glibness) và ba hoa (talkativeness).
(2)A characteristic example of such theodicy is found in Pangloss's explanation of why it is good that syphilis exists: ”it was a thing unavoidable, a necessary ingredient in the best of worlds; for if Columbus had not caught in an island in America this disease which contaminates the source of generation … and is evidently opposed to the great end of nature, we should have had neither chocolate nor cochineal.”[48]
(3)Điều mong muốn cũa tôi là: Tòan Đãng toàn zân ta đòan
kết fấn đấu xây zựng một nươc Việt… độc lập, zân chũ
và zàu mạnh, và gop fần xứng đáng vào sự ngiệp cach
mạng thế zới./. (HCM “Bản Di Chúc” Hà nội 19/5/1965)
(Trích
câu cuối của Bản Di chúc, Bác đánh máy. Những chữ có lỗi chính tả được gạch dưới)
Lê Bá Vận (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
TRIẾT LÝ PANGLOSS Ở NƯỚC TA - Lê Bá Vận
TRIẾT LÝ PANGLOSS Ở NƯỚC TA - Lê Bá Vận
Ông Tổng Lú.
Sáng một chốc, lâu lâu rồi lại lú
Lú như thế ai không muốn lú?
Lú như ông dễ bắt chước ru mà!
Hỏi ông, ông cứ ậm à.
(Nhại thơ Nguyễn Khuyến “Anh Giả Điếc”)
Sáng ngày 13/11,
tại ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn Phật Tích (xã Phật Tích, Tiên Du,
Bắc Ninh), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có phát biểu rằng:
"Có lẽ nhìn lại chưa bao giờ quê hương ta đẹp
như thế này...mặc dù bây giờ ra đường lắm chuyện khó chịu, nghe báo chí nói rất
nhiều chuyện tiêu cực hàng ngày, rất là bực mình.
Tệ nạn
tham nhũng, cán bộ hư hỏng có cả nhưng nhìn tổng quát lại đất nước ta có bao giờ
được thế này không? (http://vietnamnet.vn, 13.11.2016)
Sự lạc quan nồng nhiệt của Giáo sư Tiến sĩ Tổng bí thư ĐCSVN bắt nguồn từ học
thuyết uyên thâm của một trường phái lớn bị đánh bại, đã tuyệt tích giang hồ gần
300 năm, nay các truyền nhân bỗng nhiên lộ diện, hào hùng trong một môi trường
xhcn thích hợp, khác xưa.
Trở về ký ức đã ba phần tư thế kỷ trôi qua, tôi có duyên may đọc được lịch
sử môn phái ấy.
Hồi thời Pháp thuộc, lúc còn học các lớp cuối bậc tiểu học thì tôi đã đủ sức
- tra thêm vài chữ trong tự vị, lúc đó gọi là tự vị - đọc cuốn truyện Candide của
nhà văn hào Pháp Voltaire (1694-1778) gồm 30 chương, viết năm 1759.
Cuốn Candide được dịch ra nhiều thứ tiếng; tiếng Anh là “Candide The Optimist” (kẻ lạc quan), sau này có cả tiếng Việt: “Candide, Chàng Ngây Thơ”, dựng thành phim, kịch, truyền hình.
I) LƯỢC TRUYỆN.
Truyện kể về một chàng trai tên Candide sống hạnh phúc tại vùng Westphalie (Đức)
trong tòa lâu đài của Nam tước Thunder-ten-tronckh.
Chàng có một niềm tin tuyệt đối là thế
giới luôn đầy lạc quan, mọi việc trên đời đều tốt đẹp. Niềm tin được nhồi sọ do
triết gia Tiến Sĩ Pangloss, gia sư trong lâu đài, giỏi bậc nhất trong tỉnh này và
do đó trong thiên hạ.
Tiến sĩ
Pangloss dạy các môn đệ rằng họ đang sống trong “cái thế giới tốt đẹp nhất
của tất cả các thế giới có thể có” và “tất cả là để cho cái tốt đẹp nhất” (He teaches his pupils that they live in the
"best of all possible worlds" and that
"all is for the best")
Sau khi bị đuổi khỏi tòa lâu đài là nơi tốt đẹp nhất vì
Nam tước bắt gặp chàng hôn Cunegonde, con gái ông, Candide đã lưu lạc
theo một cuộc hành trình gần như vòng quanh thế giới.
Candide gặp lại Tiến Sĩ Pangloss đi ăn
xin, nhiễm bệnh giang mai do cô Paquette là cô hầu phòng của bà Nam tước lây
truyền, chữa lành nhưng hỏng một mắt, mất một tai…
Candide cũng gặp lại Cunegonde và
Paquette bị hãm hiếp lúc quân Bulgars tràn vào tàn phá lâu đài giết Nam tước và
phu nhân, lưu lạc làm tôi tớ, đĩ điếm, tình nhân…
Tất cả các bất hạnh khiến Candide sáng mắt.
Cuối cùng chàng không còn tin tưởng vào những giáo điều, thuyết lý viễn vông mà giáo sư Tiến sĩ Pangloss đã dạy, từ bỏ hoàn toàn
chủ nghĩa lạc quan quá thái, ngớ ngẩn.
Chàng cùng các bạn bè còn lại về sống ở một nông trại nhỏ, trồng trọt
chăn nuôi và cưới Cunegonde mà nay nhan sắc tàn tạ, trở nên xấu
xí, cục cằn.
Đó là câu chuyện từ mấy thế kỷ trước.
Nay thì đảng csvn vẽ ra một nước cọng hòa xhcn vn là cái thế giới tốt đẹp nhất của tất cả các
thế giới có thể có để nhân dân Việt Nam được làm chủ, có Đảng
CSVN lãnh đạo.
-Tiến sĩ Tổng
Bí Thư ĐCSVN đương nhiệm là hóa thân Tiến sĩ Pangloss.
Lạc quan, học vị học hàm cao song lú
thật và “khôn lỏi sao bằng giỏi đàn”
-Candide,
Cunegonde, Paquette… là nhân dân Việt Nam bị lú lẩn bởi triết lý của ngài Tổng
bí thư lạc quan dở hơi và ĐCS, xác quyết
rằng họ đang sống trong “cái
thế giới tốt đẹp nhất” và “tất cả là nhằm cái tốt đẹp nhất mà Đảng đem lại.”
Cuối cùng thì họ tỉnh ngộ, cũng nhờ internet mách
bảo và vì hỡi ôi! ngoài đời tham nhũng cọng sản toàn đảng kết hợp áp bức xen
vào mọi ngõ ngách làm điên đảo cuộc sống nhân dân.
-Đảng là vô thần, thay thế Thượng Đế, ban phúc, tạo ra các điều tốt đẹp nhất có thể có...
II) VÕ HỌC PANGLOSS. “Lạc Quan Chân Kinh” gồm 4
chương.
Tiến Sĩ Pangloss giảng dạy: Thế giới này (xhcn) là thế giới tốt đẹp nhất
có thể có vì Thượng Đế (nay là Đảng) đã tạo ra nó. Tiếp cận vấn đề, Tiến
sĩ lập luận xuôi ngược song chặt chẽ:
Chương 1 - Khẳng Định: Mỗi cái ác tồn tại
là chỉ nhằm tạo cái tốt đẹp lớn hơn.
(Every ill exists only for a greater good).
Cụ thể: "Những
đau khổ riêng tạo nên điều tốt lành chung, vì vậy càng nhiều nỗi đau khổ riêng
thì mọi việc càng tốt lành bấy nhiêu".
Lời thuyết
giảng lạc quan này vô hình trung ăn khớp chặt chẽ với lý luận đời màu hồng của
ngài Tổng bí thư, lý luận gia Ts Nguyễn Phú Trọng hôm 13/11/2016) :
"Có lẽ nhìn lại chưa bao giờ quê hương ta đẹp
như thế này… rất nhiều chuyện tiêu cực hàng ngày, rất là bực mình. Tệ nạn tham
nhũng, cán bộ hư hỏng có cả nhưng nhìn tổng quát lại đất nước ta có bao giờ được
thế này không?”
Đúng là hiện tại ở Việt Nam tham nhũng toàn đảng.
Nhìn kỹ sẽ thấy: - vô cảm, giả dối hiện là nếp sống chung
- nợ công hơn trăm tỷ dollars - tài nguyên, sinh khí, rừng vàng biển bạc cạn
kiệt - kinh
tế bị thao túng bởi những lái buôn Tàu - thực phẩm độc hại tràn lan … nước
chung không ai khóc – thảm họa Bắc thuộc diệt tộc.
Song trong tay Đảng,
tham nhũng như con dao 2 lưỡi, trước mắt có tác dụng ngược tích cực.
Nó thúc đẩy tinh thần tranh đua hăng
say của cán bộ, bôi trơn guồng máy hành chánh.
Ở trường học sinh được điểm cao, vào bệnh viện bệnh nhân cấp cứu được mổ sớm, tại cơ quan thì
“mua quan bán tước, tiền trao cháo múc” giải quyết việc tuyển dụng hợp lý nhất.
Tham nhũng là động lực kích thích tăng trưởng kinh tế.
Các công trình xây tượng đài Bác, bà mẹ Việt Nam to bự, sân golf, dự án bô
xítTây nguyên, Formosa Hà Tĩnh… là cơ hội béo bở để các quan chức cọng sản bớt
xén bỏ túi riêng, xây biệt thự,
đầu tư, mua sắm, vung tiền qua cửa sổ giúp đẩy mạnh sản xuất, tạo công ăn
việc làm.
Những ai đòi bài
trừ tham nhũng thực chất là phá hoai Đảng, nhà nước, là thế lực thù địch.
Thử tưởng tượng không có tham nhũng, cạn nguồn thu nhập, đói meo, guồng máy Đảng tê liệt, không thể vận hành, liệu
còn “công an còn Đảng còn mình không?”.
Tham nhũng lại rất cần thiết cho Đảng kể lể quyết tâm và công lao chống
tham nhũng (?)
Cứ cho như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
tuy lú nhưng nói đúng:
Đòi đa đảng, tam quyền phân lập,
cũng như bỏ điều 4 là 'suy thoái đạo đức'
(NPT 2013).
Song với điều kiện là cọng sản đừng tham nhũng.
Nếu chế độ là tham
nhũnglhối lộ thì nảy sinh cả nước sống lừa gạt, giả
dối, mất đạo đức và – nói gì thì nói - chế độ đó có vấn đề, hết thuốc chữa, phải
được thay thế.
Đất nước tiên quyết đòi hỏi một chế độ liêm
chính, trong sạch, lời nói đi đôi việc làm.
Tổng bí thư đcsvn Nguyễn Phú Trọng thì (nhởn
nhơ) tuyên bố: -đánh chuột đừng để vỡ bình, (2014), -chống tham nhũng rất khó, là
ta tự đánh vào ta, (2016).
CSVN tham nhũng bất trị, không đáp ứng điều
kiện tiên quyết nên phải loại bỏ.
Mọi đảng phái chính trị phải có thế chấp đa
nguyên đa đảng, tam quyền phân lập.
Vì đó là toa thuốc phòng chống suy thoái đạo
đức, cứu nước tối hậu. à
Chương 2 - Minh Họa : Bệnh giang mai tồn
tại là một điều tốt đẹp.
Cho dù chứng kiến bất hạnh, gặp toàn điều xấu, Ts Pangloss vẫn kiên định lập trường:
“Tất cả là để cho sự tốt đẹp nhất (all is for the best)”
Điển hình là
Pangloss giải thích tại sao bệnh giang mai tồn tại là một điều tốt đẹp.
“Đó là một điều
không thể tránh, một thành phần cần thiết trong cái thế giới tốt đẹp nhất, bởi
vì nếu tại một hòn đảo ở châu Mỹ, Columbus không vương phải bệnh này, mà làm ô
nhiểm nguồn sinh… và rõ ràng đi ngược với mục tiêu tốt đẹp của tạo hóa thì
chúng ta đã không có cả sô-cô-la (chocolate) lẫn cochineal.”
(Colombus, người tìm ra Mỹ châu; cochineal,
chất nhuộm đỏ trong kỹ nghệ dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm v.v…) (2)
Điều này chẳng
khác nếu chủ tịch Hồ Chí Minh không sang Liên Xô, lượm về chủ thuyết cọng sản
(mà thiên hạ sợ độc, gây tác hại cho các thế hệ giống nòi nên đã vứt bỏ) thì
ngày nay dân ta đâu có hộ khẩu, lý lịch, công an phường… mặt trận tổ quốc, hiệp
thương là những chế tài tối cần cho quốc hội dân chủ nhất, xã hội xhcn ổn định và
phát triển tốt đẹp nhất có thể có trên thế giới!
Những chuyện lăng nhăng đấu tố “cải cách
ruộng đất”, thảm sát “Tết Mậu Thân” , công hàm Phạm Văn Đồng nhường đảo, hiệp
ước Thành Đô nhường nước, “ta đánh là đánh cho Liên Xô, Trung Quốc (Lê Duẩn),
tham nhũng toàn Đảng v.v… là những điều phải có, là yếu tố cần thiết (a thing unavoidable, a necessary
ingredient) để thủ đắc cái tốt đẹp lớn hơn.
Rõ ràng nay csvn có
được Việt kiều “khúc ruột ngàn dặm” gửi tiền về làm giàu đất nước xhcn!
Đảng Cọng Sản Việt Nam và Bệnh Giang Mai Quang
Vinh Muôn Năm!
Song đó phải chăng là hình ảnh con bò Tàu cọng
dắt đến lò sát sinh vẫn lạc quan, cười vô tư? Thật đồ “ngu như bò”.
Con bò lạc quan chỉ nó chết, lãnh tụ như bò
cười lạc quan vô tư, đưa cả nước đến lò sát sinh Trung Cọng.
Hãy xem: Tình hình
biển Đông không có gì thay đổi, biển đảo, hải phận đã nhường.
Đó là một sự kiện
tốt đẹp nhất có thể có.
“Nếu để xảy ra đụng độ gì thì tình hình bây giờ bất ổn thế nào, chúng ta có
ngồi đây mà bàn việc tổ chức đại hội Đảng được không?” (TBT NP Trọng trao đổi với cử tri Hà Nội, 8/12/2015)
Thì ra ông Tổng bí
thư vô tư tiết lộ thà mất biển đảo là để tổ chức được đại hội Đảng, cứu Đảng và tiếp xúc
cử tri mà ông tưởng lầm đang huấn thị đảng viên. Thật rõ đại lú.
Làm hại cho nước
mà hồn nhiên khoe công trạng cứu Đại hội Đảng. Hết thuốc chữa.
Song ông chẳng bõ công, đại hội 12 được tiến hành suôn sẻ.
Tổng bí thư “Lão Ngoan Đồng” tóc bạc phơ nhưng như trẻ con ngây thơ được quà, hí
hửng khoe tái cử chức tổng bí thư, minh chủ võ lâm nhiệm kỳ 2:
“100% bầu cho tôi, tôi
không ngờ được đại hội tín nhiệm, tôi bất ngờ vì tuổi mình đã cao nhưng vẫn
được tín nhiệm.”
Tài đức tầm thường, nhờ lú, mọi việc được ơn
trên an bài, tiểu
nhân đắc chí là vậy.
Chẳng
trách nhân dân làm bài vè: “Trong thiên hạ có ông Tổng lú…”, tổng hợp mọi vẻ lú.
“Sáng một
chốc, lâu lâu rồi lại lú. Lú như thế ai không muốn lú?”
Học
thuyết lạc quan lú lẩn này là chiếc bánh vẽ to đùng của chủ thuyết Mác Lê đại bợm.
Chương 3 - Chứng minh: cái mũi được tạo ra là
để đeo kính.
Mọi việc đều có nguyên nhân cần thiết, phản ảnh ý muốn của Thượng Đế (hoặc Đảng, nếu xhcn).
Sự việc không thể khác hơn như chúng đang hiện tại.
Vì tất cả đã được Thượng Đế (hoặc Đảng) tạo là nhằm một
cứu cánh, mà phải là nhằm cái cứu cánh tốt đẹp nhất.
(Things cannot be
otherwise than as they are… they must necessarily be created for the best end.)
Nói rõ, chúng ta có Đảng lãnh đạo, dân làm chủ, Hiến pháp
điều 4, xã hội chủ nghĩa v.v…sự việc là phải như vậy, không thể khác hơn, là cứu
cánh tốt đẹp nhất rồi, do Đảng ban phát, phù hợp với nguyện vọng thiết tha của
toàn dân (?) và xu hướng tất yếu thời đại (?).
Hãy xem trước năm 1975 nhân dân miền Bắc lương thực, vải
vóc, vật dụng… nếu không có Bác, Đảng cấp tem phiếu, bảo đảm mọi tiện nghi, thì
làm sao đời sống quân cán dân no ấm tốt đẹp, hạnh phúc nhất có thể có như vậy. Sự
việc không thể khác hơn.
Và miền Bắc còn có bổn phận chi viện cho miền Nam mà nhân
dân sống nghèo đói xác xơ vì bị Mỹ Ngụy kìm kẹp, Đảng không ngừng giảng dạy.
Chống Đảng tức là chống lại đất nước, chống lại nhân dân;
một khi Đảng không còn thì đất nước cũng mất, người dân sẽ sống cảnh lầm
than, nô lệ.
Đây là thuyết lú định mệnh (fatalism), ”Dân Đừng Lo, Để Đảng Lo”.
Nghe thì hay, song nhìn kỹ thì nguyên nhân với kết
quả không được phân biệt đúng.
Kính phải vừa với mũi chứ không phải mũi được tạo ra để vừa
với kính… mà ngược lại.
Cọng sản thì lý luận giai cấp
công nhân hình thành là để được ĐCS lãnh đạọ, do đó Đảng lãnh đạo giai cấp công
nhân. Mặt trận tổ quốc là để hiệp
thương, quân đội là để trung với Đảng, lương thực được tạo là vì có tem phiếu…
Chương 4 - Cảnh báo: Kẻ phát biểu mọi việc tốt đẹp là sai lầm .
Những ai cho rằng mọi việc tốt đẹp là phát biểu
không đúng đắn (là thoái hóa tư tưởng!)
Họ phải nói mọi việc là tốt đẹp nhất. ("They,
who assert that everything is right, do not express themselves correctly; they
should say that everything is best.")
Điều họ phải nói là:
+Hiến Pháp Điều 4 là tốt đẹp
nhất trong các Hiến Pháp có thể có (mà bỏ đi là tự sát).
+Đảng Cọng Sản Việt
Nam Quang Vinh Muôn Năm + Đỉnh cao trí
tuệ loài người.
+ Quân đội ta kẻ thù nào cũng đánh thắng (HCM). Vậy là quân đội
ta mạnh nhất. Cũng nhất song câu này lại có nghĩa "kẻ thù nào cũng đánh thắng quân đội ta" và Tàu cọng không kể là kẻ thù.
Có lẽ muốn chắc chắn ta mạnh
nhất thì Hồ phải nói: "Kẻ thù nào quân đội ta cũng đánh thắng."
+“Đất nước ta có bao giờ được
thế này không” (N P Trọng 2015)
+ Nguyễn Thị Doan, phó chủ tịch nước chxhcn
vn, 2011:
“Nước ta dân chủ gấp vạn lần
hơn các nền dân chủ lâu đời ở Tây phương”.
+ “Cũng có đồng chí được Trung ương giới thiệu
không trúng cử, có người không được Trung ương giới thiệu nhưng được Đại hội giới
thiệu cũng trúng cử. Vừa rồi, các đại biểu Quốc hội cũng tâm sự, dân chủ thế
này là cùng, không thể dân chủ hơn.” (TBT NP Trọng 28/1/2016)
Than ôi! Trung ương hay Đại hội Đảng (mà quyền hạn là lớn
nhất) giới thiệu thì cũng là một đồng một cốt, một hội một thuyền, đều là đảng
viên.
Đơn vị bầu cử quốc hội thì có đôi khi cũng cơ cấu sắp 2
đồng chí để tạo vẻ tranh đua dân chủ.
Một trong 2 làm nhiệm vụ lót đường đương nhiên thất cử,
có gì mà khoe dân chủ?
Nhiều lắm thì đó là dân chủ trong Đảng với nhau chứ đâu
phải trong toàn dân mà vơ quàng.
Lý luận này lỏng lẻo, tầm phào, quá nguy hiểm.
Người này không có tài trị nước, quyền cao chức trọng là do
“quý nhân phù trợ”.
Cái lạc quan của ông là lạc quan ích kỷ; bản thân và gia
đình ông ăn ngon mặc đẹp là ông tự mãn.
****
III) LỜI KẾT.
Về cuổi truyện,
Pangloss thú nhận ông đã vô cùng khổ sở trong cuộc đời.
Ông không còn tin
tưởng vào những quan niệm lạc quan, song vẫn luôn bảo vệ chúng, bởi vì đã bảo
vệ một lần thì ông nghĩ bảo vệ chúng mãi mãi là điều tốt vì danh dự, và vì ông
không nên thú nhận ông đã sai lầm.
Về phần Tổng bí
thư Nguyễn Phú Trọng, người hóa thân của Ts Pangloss thì tham quyền cố vị, ăn
trên ngồi trốc là những yếu tố quyết định; lý tưởng cọng sản chỉ là phương
tiện.
Tuy đã dao động mạnh
nhưng ông Tổng bí thư chốc chốc lại tuyên bố kiên định tiến lên xã hội chủ
nghĩa, nghe lên ruột, rồi úp mở nói chưa biết đến bao giờ, kéo dài thời gian
quá độ để Đảng “đục nước béo cò” thời kỳ tranh tối tranh sáng vô tận.
Xuất thân tiến sĩ
đại học, ông có học vấn cao nhất trong
các vị nguyên thủ quốc gia trong
cái thế giới tốt đẹp nhất có thể có.
Nhân dân hãnh diện có một ngài Tổng bí thư đại trí thức thứ thật.
Biết lý luận, lại là người miền Bắc, anh khí non sông ngàn năm hun đúc
mới có độc nhất một người – là tiến sĩ, giáo sư về lý luận đảng, tuổi lại cao -
ông có thể vượt xa chủ tịch Hồ Chí
Minh mà học vấn thì dở dang, văn hóa thì tầm thường, viết tiếng Việt (bản di
chúc) thì lỗi chính tả sai lên sai xuống, duy chỉ được ướp xác, nặn hình, xây
tượng đài, đánh bóng, sơn son thếp vàng mặt tiền là đẹp đẽ nhất. (3)
Tấu xảo, Việt Nam có 2 nhân vật phi thường, đối nhau, ở đầu và cuối lộ
trình xhcn.
Hai người 2 thái cực, một ít học nhưng khôn ranh, một chữ nghĩa đầy mình song
ăn nói lú lẩn:
“Trời
sinh bác Trọng lú,
Đất
nặn chú Hồ minh (ranh).”
Thời đại Hồ Chí
Minh là thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam.” (Nguyễn Phú Trọng
18/5/201) song thời đại của Tổng bí Thư GS Tiến Sĩ Pangloss Nguyễn Phú Trọng thì:
“Có lẽ nhìn lại chưa bao giờ quê hương ta đẹp
như thế này...”
“Nó lú có chú nó khôn”
Chỉ mong Giáo sư Tiến sĩ Tổng bí thư bớt lạc
quan vô tư, can đảm nhìn vào thực tế.
Và một lòng giữ gìn quê hương đẹp đẽ ấy, đừng
làm sứt mẻ hoặc đánh mất nó.
Chú Thích:
(1) PANGLOSS, THE ETERNAL OPTIMIST.
Là một người lạc
quan bất tận, Pangloss dạy Candide rằng mọi việc xẩy ra trên đời là để cho sự tốt
nhất, hoặc, theo nguyên văn lời ông “Tất cả đều tốt đẹp nhất trong cái thế giới tốt
đẹp nhất có thể có này. ”
Câu truyện diễn tiến, Pangloss mất một mắt, một tai, bị đắm tàu, bị bắt
giữ, bị treo cổ suýt chết vì tội dị giáo, bị tai nạn động đất. Song sự lạc quan của ông không không lay
chuyển.
Voltaire dùng nhân vật này để chể giễu triết học của Gottfried Wilhelm
Leibnitz, tin tưởng rằng mọi việc xẩy trên đời phải là cho điều tốt nhất, do
lòng tốt của Thượng đế.
Merriam-
Webster: "Pangloss" gốc tiếng Hi Lạp. Pan = toàn và glossa = lưỡi; hàm ý liến thoắng mà
không thành thật (glibness) và ba hoa (talkativeness).
(2)A characteristic example of such theodicy is found in Pangloss's explanation of why it is good that syphilis exists: ”it was a thing unavoidable, a necessary ingredient in the best of worlds; for if Columbus had not caught in an island in America this disease which contaminates the source of generation … and is evidently opposed to the great end of nature, we should have had neither chocolate nor cochineal.”[48]
(3)Điều mong muốn cũa tôi là: Tòan Đãng toàn zân ta đòan
kết fấn đấu xây zựng một nươc Việt… độc lập, zân chũ
và zàu mạnh, và gop fần xứng đáng vào sự ngiệp cach
mạng thế zới./. (HCM “Bản Di Chúc” Hà nội 19/5/1965)
(Trích
câu cuối của Bản Di chúc, Bác đánh máy. Những chữ có lỗi chính tả được gạch dưới)