Nhân Vật

TƯỚNG LÃNH CAO NIÊN NHỨT QU N LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA ĐẾ ĐỐC TRẦN VĂN CHƠN 99 TUỔI

Tốt Nghiệp Thủ Khoa Khóa I (1951 - 1952)- khóa đầu tiên Trường Sĩ Quan Hải Quân Nha Trang hạng ưu với cấp bậc Hải Quân Thiếu Úy.


TƯỚNG LÃNH CAO NIÊN NHỨT

QUÂN LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA

ĐẾ ĐỐC TRẦN VĂN CHƠN 99 TUỔI

                                                                                                      

LỜI NÓI ĐẦU: Ai cũng biết đời người quá ngắn ngủi so với lịch sử dân tộc, dù sống đến trăm tuổi. Cuộc đời là vô thường, trần gian là cõi tạm, chuyện sống chết, kiếp nhân sinh quả là bất định vô lường khó đoán biết trước. Đặc biệt, cuộc sống của người chiến sĩ thấy đó mất đó sau một trận đánh hay lọt vào ổ phục kích hoặc hứng chịu một trận mưa pháo của địch quân, chết ở bất cứ độ tuổi nào và bất cứ ở đâu... Những chiến sĩ đó ngày xưa còn chiến tranh ác liệt xảy ra hằng ngày lại không chết, nguy hiểm luôn rình rập, đạn tránh người. Nay, các vị Tướng đáng kính đó đang chuẩn bị cho mình một cuộc hành quân mới vô tiền khoáng hậu.

Từ cấp nhỏ nhứt là binh sĩ đến hàng cao cấp nhứt là hàng tướng lãnh (từ 1 đến 5 sao). Trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa với cao điểm có đến 1 triệu 1 trăm ngàn quân, nhưng cấp tướng mới đạt được 165 vị (và 5 Tướng Cảnh Sát). Có 1 tướng 5 sao - 5 tướng 4 sao (trong đó có Trung tướng truy thăng lên Đại tướng là Trung tướng Đỗ Cao Trí) - 48 Trung tướng - còn lại tướng 2 và 1 sao. Cấp bậc Đại Tướng duy nhứt còn tại thế là Đại Tướng Trần Thiện Khiêm, 94 tuổi (sanh năm 1925), cũng đang an dưỡng tại Nursing home ở San Jose.Gen. Chon 1.jpg

Bài viết này nhằm đáp ứng đòi hỏi sự tìm  hiểu của nhiều người, đặc biệt các cựu chiến binh Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa muốn biết các đại niên trưởng tướng lãnh, ngoài 90 tuổi, cuộc sống ra sao?

Tôi mạn phép đề cập đến vị tướng lãnh cao tuổi nhứt còn sanh tiền, tiêu biểu của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa:

* Đề Đốc Trần Văn Chơn, sanh năm 1920 (99 tuổi) với những cái nhứt của Đề Đốc Chơn. Là vị tướng lãnh cao tuổi nhứt của QLVNCH, đông con: 6 trai - 4 gái, trưởng nam và thứ nam đầu theo nghiệp cha, phục vụ trong Quân Chủng Hải Quân.

* Đã học và phục vụ ngành Hàng Hải Thương Thuyền (Marine marchande)10 năm (1941 - 1951) với những bằng chuyên môn của Hàng Hải: Cơ Khí - Vô Tuyến - Sĩ quan Hoa Tiêu - tốt nghiệp bằng Thuyền Trưởng Hàng Hải Thương Thuyền.

* Tốt Nghiệp Thủ Khoa Khóa I (1951 - 1952)- khóa đầu tiên Trường Sĩ Quan Hải Quân Nha Trang hạng ưu với cấp bậc Hải Quân Thiếu Úy. Qua huấn luyện và thực tập trên Hàng không mẫu hạm Arromanches và các chiến hạm Viễn Đông của Pháp: Foudre - Savorgnan De Brazza - Lamotte Piquet... khi Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân Nha Trang đang xây cất. Đến ngày 1.1.1952 Trung Tâm hoàn thành việc xây dựng - Khóa I lên bờ, tiếp tục huấn luyện cho đến ngày 1.10.1952, làm lễ tốt nghiệp mãn khóa.

* Hai lần Tư Lệnh Hải Quân: Lần đầu (1957 - 1959), năm 1957 khi còn cấp bậc Hải Quân Thiếu Tá thay Hải Quân Đại Tá Lê Quang Mỹ (cùng Khoá I) - 9 năm sau, ngày 1.1.1966 thăng Đại Tá Nhiệm chức giữ chức vụ Tư Lệnh Hải quân - lần thứ hai, thay Trung Tướng Cao Văn Viên Tổng Tham Mưu Trưởng kiêm nhiệm Tư Lệnh Hải Quân.

* Năm 1968 vinh thăng Phó Đề Đốc Nhiệm Chức và một năm sau, 1969 thăng Phó Đề Đốc Thực Thụ

* Năm 1970 thăng cấp Đề Đốc trên cương vị Tư Lệnh Hải Quân, lần thứ 2 được 8 năm và giải ngũ vì đáo hạn tuổi, năm 1974 (1.11.1966 - 1.11.1974).

Với 23 năm quân vụ (1951 - 1974) được ân thưởng Đệ Tam Đẳng Bảo Quốc Huân Chương cùng nhiều Anh Dũng Bội Tinh với Nhành Dương Liễu và nhiều ngôi sao vàng, bạc, đồng - 2 huy chương Mỹ Legion of Merit - Đệ Nhị HC Hàn Quốc - Đệ Nhị HC Thái Lan...                                                                                                                          

* Tướng lãnh Hải Quân duy nhứt bị ở tù cộng sản sau ngày 30.4.1975, suốt 12 năm rưỡi, ra trại tù ngày 17.9.1987 và định cư tại San Jose diện HO từ tháng 12.1991 - Nay, vào Nursing home cũng ở San Jose.

                                                                                                       Anh Phương TRẦN VĂN NGÀ

                      (Thân tặng Hải Quân Đại Tá Trần Thanh Điền & HQ/TT Nguyễn Phước Chắc)

Nếu tính "sổ đoạn trường" những tướng lãnh đã giã từ vũ khí khi thi hành nhiệm vụ, tuẩn tiết, từ 1975 về trước, kể cả từ trần ở trong trại tù cộng sản và chết bịnh, chết già ở hải ngoại và cũng có một số ít vị tướng "ra đi" ở trong nước, đã vượt quá con số 100, nghĩa là đã có hai phần ba tướng lãnh đã giã từ vũ khí và quý vị còn sanh tiền đang lấy số "chờ" ngày về phục vụ ở Vùng V Chiến Thuật.

Trên bầu trời Việt Nam Cộng Hòa, Sao đã rụng hơn 2/3, chỉ còn lại quân số bất khiển dụng trên dưới năm mươi vị cũng đang tranh nhau "thăng chức" ở các trại dưỡng lão chờ thuyên chuyển về Vùng 5 Chiến Thuật. Và một số ngôi sao đã lên nay đang xuống tận cùng hằng số mà lại thích đi du lịch mới thiệt ngộ đó!!!! Quý vị đó đi du lịch không biết mệt, còn chọn lựa nhửng địa điẻm số dách sang trọng nổi tiếng có tên chung là Hospitals.

Hiện nay, quý vị quyền cao chức trọng năm xưa, mỗi bước đi có tiền hô hậu ủng, oai quyền một thời, vang danh một cõi, còn khoảng trên dưới 50 vị. Tất cả quý vị tướng lãnh còn sanh tiền đang xếp hàng một chờ lấy tài tới phiên ra đi về bến bỡ vĩnh cửu. Nhiều vị còn khỏe mạnh sống với con cháu tại nhà và nhiều vị thiếu may mắn không được ở nhà mà vào ở ký túc xá - nursing home. Quý vị tự an ủi, như là mình đang sống "huy hoàng" ở cư xá Chí Hòa hay cư xá cấp tướng Bộ Tổng Tham Mưu.

Trước đây, tôi có viết về các đại niên trưởng - 6 vị tướng lãnh đã định cư gần và tại Thủ Phủ Sacramento: Đại Tướng Nguyễn Khánh - Trung Tướng Đặng Văn Quang - Trung Tướng Ngô Du - Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm - Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức và Chuẩn Tướng  Huỳnh Văn Lạc. Trong 6 vị tướng lãnh đã có 4 vị tướng đã giã từ vũ khí về với cát bụi, Trung Tướng Ngô Du là người ra đi sớm nhứt - sau khi định cư tại Sacramento - California năm 1975 và mất sau đó một hay hai năm. Kế đến Trung Tướng Đặng Văn Quang - Đại Tướng Nguyễn Khánh (mất tại San Jose) - Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm (định cư ở thành phố Davis, cách Thủ Phủ Sacramento trên dưới 6 miles). Còn sanh tiền, 2 vị tướng: Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức, sanh năm 1928 - cựu Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Tiếp Vận (giờ thứ 25 trước khi CSBV chiếm hoàn toàn Miền Nam Việt Nam), vượt thoát được đúng ngày 30.4.1975 và định cư tại Sacramento từ năm 1975 đến nay, hiện đang "đăng ký tạm trú" tại cư xá nursing home, chờ ngày "thăng cấp tại mặt trận" ở cõi trên. Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc (92 tuổi), cựu Tư Lệnh Sư Đoàn 9 Bộ Binh cũng là vị Tư Lệnh cuối cùng của đại đơn vị này, sanh năm 1927, đang còn khỏe dù mang nhiều thứ bịnh già đang bám theo, Niên trưởng Huỳnh Văn Lạc may mắn cùng vui sống tại nhà với con cháu tại Thủ phủ Sacramento chờ ngày về Nước Chúa.

Với tuổi hạc cao trên 90, còn sống không bị lú lẩn là điều kỳ diệu, hạnh phúc tuyệt đỉnh và là ân sủng của Trời Phật ban tặng. Đã là tướng lãnh, từng trải qua biết bao lần vào sanh ra tử từ ngày mới ra trường với cấp Chuẩn uý hay Thiếu úy, tham dự nhiều cuộc hành quân một mất một còn với cộng sản, đến cấp tướng không tử trận dù có bị thương cũng không sao, sinh mạng được bảo toàn. Như vậy, các vị tướng lãnh đều có số sống thọ vì đạn tránh người, mà nay lại được sống thoải mái, có trợ cấp an sinh xã hội, y tế đầy đủ tại đất nước tự do dân chủ nhứt thế giới, Hoa Kỳ. Đây cũng là được thêm một ân sủng phép mầu nữa của Trời Đất ban tặng cho người Việt Nam tỵ nạn.

Tại Hoa Kỳ, giới cao niên (từ 65 tuổi trở lên) con cháu không phụng dưỡng tại nhà được vì bịnh tật nhiều hay con cháu bận bịu công việc cơm áo gạo tiền và chăm sóc nuôi dạy con nhỏ, đều ủy thác cho nursing home lo liệu đủ mọi thứ.., Nhà Nước của đế quốc Mỹ cho những vị cao niên đó vào ở nhà dưỡng lão (nursing home) tự do thoải mái, cơm nước ngày 3 bữa rưỡi, thuốc men được cung cấp hoàn toàn miễn phí, không có đóng góp thêm. Như vậy, quý vị cao niên hay các cựu chiến binh "có tuổi" không còn phải lo nghĩ gì nữa vì chuyện hậu sự có Nhà Nước Mỹ, có gia đình và các chiến hữu năm xưa lo chu toàn.

Bài viết này, tôi đề cập đến vị tướng lãnh trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, lớn tuổi nhứt còn sanh tiền - Hải Quân Đề Đốc (2 sao - Thiếu tướng) Trần Văn Chơn, cựu Tư Lệnh Hải Quân (2 lần) và là một tướng lãnh đã hồi hưu, giải ngũ ngày 1.11.1974, trước ngày 30.4.1975, vẫn bị cộng sản chiếu cố bắt bỏ tù khổ sai ở miền Bắc VN hơn 12 năm.

ĐỀ ĐỐC TRẦN VĂN CHƠN

Cuộc đời và sự nghiệp phục vụ ngành Hải Quân Quốc Gia - Việt Nam Cộng Hòa của Đề Đốc Trần Văn Chơn từ lúc bình minh của Quân Chủng Hải Quân Việt Nam Công Hòa mới ra đời.Gen. Chon..jpg

Từ thời gian 1941 đến năm 1951, đã tốt nghiệp và phục vụ trong ngành Hàng Hải Thương Thuyền Việt Nam (Marine Marchande).

Sau 10 năm trong ngành Hàng Hải Thương Thuyền (dân sự) và được tuyển chọn theo học khóa sĩ quan Hải Quân Việt Nam đầu tiên - Khóa 1 năm 1951.

Sau hơn một năm Khóa I sĩ quan Hải Quân Việt Nam được huấn luyện trên Hàng Không Mẫu Hạm Arromanches  và nhiều chiến hạm ở Viễn Đông khác của Pháp, như: Foudre - Savorgnan De Brazza - Lamotte Piquet...

Kế tiếp  Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân Nha Trang xây dựng xong, tát cả khóa sinh Khóa I được đưa về Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân tiếp tục học cho đến ngày mãn khóa Hải Quân Việt Nam đầu tiên, ngày 1.10.1952. Lễ khai giàng khóa I Hải Quân  tại Trung Tâm vào ngày 1.1.1952. Đúng 10 tháng sau, làm lễ Tốt Nghiệp mãn Khóa I Hải Quân Việt Nam trong lịch sử Quân Lực Việt Nam Cộng. Tất cả 6 sĩ quan tốt nghiệp ngành chỉ huy, sau này đều có nắm giữ chức vụ Tư Lệnh Hải Quân một lần hoặc hai lần như Đề Đốc Trần Văn Chơn - Phó Đô Đốc Chung Tấn Cang...

* Đánh dấu bước ngoặt quan trọng của vị Tư Lệnh Hải Quân, Hải Quân Đại Tá Trần Văn Chơn được vinh thanh Phò Đề Đốc Nhiệm chức năm 1968 và sau một năm - 1969 thăng Phó Đề Đốc Thực Thụ. Đến năm 1970 được vinh thăng Đề Đốc (2 sao) cho đến ngày 1.11.1974, giải ngũ vì đáo hạn tuổi.

Tất cả khóa sinh của Khóa I Hải Quân Việt Nam gồm có 9 người, 6 người theo ngành Chỉ Huy và 3 người theo ngành Cơ Khí.

* Ngành Chỉ Huy (Pont); Phó Đô Đốc Chung Tấn Cang (3 sao) - Đề Đốc Trần Văn Chơn  - Đề Đốc Lâm Nguơn Tánh (2 sao) - Hải Quân Đại Tá Lê Quang Mỹ - Hải Quân Đại Tá Trần Văn Phấn - Hải Quân Đái Tá Hồ Tấn Quyền.

* Ngành Cơ Khí (Mécanique): Hải Quân Đại Tá Đoàn Ngọc Bích - Hải Quân Đại Tá Nguyễn Văn Lịch - Hải Quân Đại Tá Lương Thanh Tùng

Đề Đốc Trần Văn Chơn, sanh  ngày 24.9.1920 tại Vũng Tàu, có 10 người con với 6 trai và 4 gái. Phu nhân của Đề Đốc là bà Lâm Thị Loan bị bịnh nhiều năm và đã qua đời cách nay trên dưới 5 năm tại San JoseGeneral Chon.jpg

Sau 12 năm rưỡi bị cộng sản Bắc Việt cầm tù (từ năm 1975 đến ngày ra khỏi trại tù 14.9.1987).

Được định cư tại Mỹ theo diện HO từ tháng 12 năm 1991 tại thung lũng hoa vàng San Jose. Từ đó cho đến nay đều ở San Jose, hiện vào an dưỡng ở nhà dưỡngt lão - Nursing Home cũng tại San Jose từ đầu năm 2018. Đề Đốc Chơn rất còn minh mẫn và tương đối còn khỏe mạnh đối với người cao tuổi, chỉ còn một năm nữa Đề Đốc Chơn sẽ được vào con số 100 tuổi, có thể gọi là "bách niên giai lão", đại trường thọ của một Tướng Lãnh QLVNCH.

(H: Đề Đốc Trần Văn Chơn ở tuổi 90)

Đề Đốc Trần Văn Chơn xuất thân là một nhà hàng hải chuyên nghiệp, thông thạo mọi việc của một thủy thủ, một chuyên viên hàng hải lành nghề, từ dân sự sang quân sự.

Năm 1941, ông đã tốt nghiệp ngành cơ khí hàng hải tại Sài Gòn. Năm 1942 , ông tốt nghiệp  ngành vô tuyến hàng hải. Đến năm 1948, ông tốt nghiệp bằng sĩ quan hoa tiêu hàng hải. Năm 1949, ông tốt nghiệp bằng Thuyền Trưởng Hàng Hải Thương Thuyền. Tất cả những bằng về hàng hải kể trên đều là bằng dân sự.

* Bước ngoặt mới, cuối năm 1951, Thuyền Trường Trần Văn Chơn được tuyển chọn theo học  Khóa 1 Trường Sĩ Qu. Sau khi học căn bản tại Nha Trang, tất cả 9 khóa sinh Khóa I được xuống hàng mẫu hạm Pháp Arromanches và các chiến hạm khác thụ huấn tiếp về chuyên môn của ngành Hải Quân. Sau khi Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân Nha Trang của VN xây cất xong và khánh thành ngày 12.7.1951, các khóa sinh Hải Quân Việt Nam đang thực tập ở các chiến hạm Pháp về lại Nha Trang và tiếp tục thụ huấn giai đoạn cuối khóa.

Khóa sinh (còn gọi là sinh viên sĩ quan) Trần Văn Chơn đổ Thủ Khoa, hạng ưu với cấp bậc Hải Quân Thiếu úy thực thụ.

Ông Tướng  Chơn đã về hưu vì đáo hạn tuổi năm 1974. Đề Đốc Chơn có điều kiện đi Mỹ mà lại không đi, cộng sản Bắc Việt vẫn chiếu cố, bắt Đề Đốc dù đã giải ngũ, cho vào trại tập trung cải tạo khổ sai ở miền Bắc suốt 12 năm rưỡi đến ngày 14.9.1987 được thả khỏi trại tù. Đề Đốc Chơn đã trải 12 năm rưỡi qua các trại tù: Quang Trung - Yên Bái - Nam Hà...

Đề Đốc Trần Văn Chơn và gia đình định cư tại San Jose từ tháng 12 năm 1991 cho đến ngày nay, tháng 7.2018

KẾT

Nếu chúng ta tin vào số mạng. Con người cũng có số, vì giày dép, quần áo còn có số... Đề Đốc Trần Văn Chơn thay vì đi ra nước ngoài, không đi bằng đường hàng không thì Đề Đốc còn con đường đi bằng đường biển như đa số các chiến sĩ Hải Quân sử dụng phương tiện cơ hữu của Quân Chủng Hải Quân vượt thoát bằng tàu chiến. Cái số của Đề Đốc Trần Văn Chơn là phải vào tù cộng sản, nếm mùi tân khổ trần ai như một số tướng lãnh Quân - Binh chủng khác. Hàng tướng lãnh Hải Quân có hàng chục vị, chỉ có một vị 3 sao (Phó Đô Đốc Chung Tấn Cang), hai vị tướng 2 sao (Đề Đốc Trần Văn Chơn và Đề Đốc Lâm Nguơn Tánh, số tướng lãnh Hải Quân còn lại chỉ có 1 sao ( Phó Đề Đốc). Đề Đốc Trần Văn Chơn, vị tướng lãnh duy nhứt trong Quân Chủng Hải Quân bị tù cải tạo khổ sai của cộng sản và cũng là vị tướng Hải Quân đã giải ngũ trước ngày 30.4.1975 vẫn bị bắt vào tù cải tạo cộng sản.

Người viết rất kính mến Đề Đốc Trần Văn Chơn, đã có nhiều cơ may tiếp đón và ân cần hỏi thăm sức khỏe Đề Đốc khi thì ở Sacramento, khi tại San Jose trong các buổi Lễ hoặc tại các nhà hàng... Ngày hiền thê của Đề Đốc Chơn qua đời tại San Jose, các chiến sĩ Hải Quân đang định cư tại Thủ Phủ Sacramento thành lập một phái đoàn đông đảo, trong đó có tôi (ngoài Quân Chủng Hải Quân) đến dự Lễ tang Cụ Bà và chia buồn cùng Đề Đốc Trần Văn Chơn. Đối với tôi, Đề Đốc Chơn có cảm tình đặc biệt, thường gọi bằng chú (chú em, đặc trưng của người gốc Miền Nam thường xưng hô thân mật gọi chú với cấp dưới hay đàn em...)Gen. Choon oo3 BV.jpg

Lúc nào Đề Đốc Chơn cũng gọi chào hỏi tôi trước khi Đề Đốc bắt tay thân mật đàn em, dù không cùng ngành Hải Quân và Đề Đốc thường hỏi thăm đủ mọi thứ chuyện.

(H: Đề Đốc Trần Văn Chơn đang điều trị tại Bịnh Viện)

Gia đình, con cháu của Đề Đốc Trần Văn Chơn, định cư tại San Jose cũng khá đông. Dù gia đình luôn cận kề chăm sóc Đề Đốc từ ngày Đề Đốc cao tuổi, lên hàng U90 , nay là U100 cũng sắp sửa vượt qua, càng cao tuổi, sức càng yếu dần.

Đề Đốc Trần Văn Chơn là người rất sùng đạo, có một thời gian ăn chay trường cho thanh tâm an lạc. Với tuổi đời quá cao, sức khỏe kém, thường đau yếu, Đề Đốc thường vào bịnh viện điều trị  và bịnh viện đề nghị đưa Đề Đốc về an dưỡng tại một nursing home cũng ở tại San Jose để thuận tiện cho việc chăm sóc sức khỏe,và chờ một ngày đẹp trời Đề Đốc Chơn nhàn du Tiên Cảnh.

Đây, cũng thể nói, nơi này - nursing home là "tư dinh" cuối cùng của vị Tướng Lãnh 2 lần giữ chức Tư Lệnh Hải Quân - Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa - một quân chủng thanh lịch, oai hùng nổi tiếng trên biển cả và được sự trân trọng kính yêu của mọi người trên thế giới.

Người viết xin cầu nguyện Ơn Trên độ trì sự bình an cho Đề Đốc Trần Văn Chơn cho đến ngày ra đi thanh thản về cõi Vĩnh Hằng.


Sacramento, ngáy Song Thất 7.7.2018

ANH PHƯƠNG Trần Văn Ngà (HNPD)

(Điện thoại: 916.519.8961)

(Dựa theo tài liệu Lược Sử Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa của Trần Ngọc Thống - Hồ Đắc Huân -  Lê Đình Thụy và sự hiểu biết riêng của người viết)


Bàn ra tán vào (3)

Linh ngay xua
Su that mat long, nhung hang tram ngan nguoi linh vnch bi tu cai tao, chet tren bien vi VNCH co 165 tuong lanh, nhieu lam, nhung ho de 1 trieu quan thua tran trong vong 2 thang. Nam Mau Than, 4 ngan du kich chanh quy cong san bi TQLC My, Du, TQlC vnch bao vay tai Hue. VC tu thu chong cu duoc 2 thang. Quan doi My thanh toan xong muc tieu, treo co My len, nhung phai ha xuong nhuong cho su doan 1 vao treo co vnch. Dan My bat man khi thay linh My phai chet de tai chiem Hue trong nguoi vn khong chiu danh de gin giu que huong minh, ho chi trich vnch va tong thong Johnson phai bo cuoc chien tranh vn sau tran Mau Than. Hau qua tam ly chanh tri tai hai cho vnch khi vnch phai nho vao TQLC My tai chiem Hue. Bao chi TV My tuong thuat cac tran danh cua TQLC My tai Hue moi ngay cho dan My xem, hau qua tam ly rat tai hai. VNCH khong co danh tuong nhu Truong Phi o lai giu cau Truong Ban cho quan dan di tan. Vnch cung khong co ong tuong nao danh den cung moi tu van nhu Nguyen Tri Phuong va Hoang Dieu. Vnch cung khong co ong tuong nao xin ke thu tha toi cho quan si bi bat toi tu van nhu Vo Tanh, Ngo tung Chau, va Phan Thanh Gian, vnch cung khong co ong tuong nao da tu chuc ve huu, nhung sau khi thu do dau hang, khoi nghia cam quan, bo tien mua vu khi duc sung dan nhu Phan Dinh Phung da lam. Chi co mot tuong nho moi len chuan tuong chi huy rut lui khoi cao nguyen, nhung vi cap bac nho, khong du tham quyen chi huy trong khi do cac tuong cao hon bo chay truoc. Hon 100 ngan quan vnch tai DaNang mat het cap chi huy khi tuong tu lenh quan doan, tu lenh hai quan, tl khong quan, tl su doan 1 bo quan chay ngay 29-3-1975. Khi tuong DVM dau hang, ong ta ca tung chien thang cua cong san, tuyen bo hanh dien lam cong dan cua nuoc cs doc lap, khong he xin cs tha cho quan linh vnch bi bat. Tran Binh Trong ngay xua danh den khi bi bat roi tuyen bo tha lam quy nuoc Nam con hon lam vuong dat bac. Chi co mot ong Dai ta Ho ngoc Can lai anh dung tu thu Chuong thien den ngay 2-5-75. Cac thuoc cap nho be nhu binh nhi, ha si, trung doi truong nghia quan, linh Thuong Fulro, Hoa Hao, canh sat, tan quan tqlc, bdq, du, giao dan nha tho Vinh Son, lai anh dung chien dau tham gia phuc quoc. Mot vi tuong anh hung saukhi den My chiu tro ve khang chien la tuong Hoang Co Minh, dai phat thanh PBS cua My cam thu nhom phuc quoc cua tuong Minh, lam phim noi xau vu khong ma ly dong minh vnch, nhung lai ca tung cs, phi cong nam vung nguyen thanhtrung, va khung bo a rap. Vnch thua cong san khong phai vi linh cong san gioi, that su phan dong linh cs 16-18 tuoi khong biet danh tran, phao binh cs ban khong chinh xac, nhung ho bi gat danh bien nguoi, xieng chan vao sung, nhung vi cap lanh dao vnch bat tai, khong ai chap nhan tha lam quy nuoc nam, khang chien bang guom giao gay goc nhu Dinh Cong Trang, hay tu duc sung nhu Phan Dinh Phung. Su that mat long, nhung day la ly do 1 trieu quan thien chien anh dung lai bi tan ra trong vong 2 thang.

----------------------------------------------------------------------------------

Bazooka
Trước khi trách tướng hãy trách lính, lính hay đổ thừa thì tướng giỏi cũng thành dở. Các tướng lãnh tử tiết như tướng Hai, tướng Phú, tướng Nam, tướng Hưng... Đại tá Cẩn chiến đấu đến viên đạn cuối cùng, bị việt cộng đem xử bắn cả dân tộc đều kính cẩn nghiêng mình. Hãy xem tướng VC nó chỉ ngôi trong hang chỉ tay xua quân cho ăn bom đạn, còn chúng chữ thọ to tổ bố, tướng VNCH chết vì đi thị sát chiến trừờng bằng trực thăng hay máy bay bà già L19 không ít. Tướng cũng có tướng giỏi, tướng kiêu hùng, lính cũng có lính ba gai, hèn và hay nổ sảng.

----------------------------------------------------------------------------------

Linhngayxua
Xin doc bai viet cua Bang Phong, Nhung Nguoi Linh Bi Bo Roi, https://hoangkybactien.wordpress.com/3-hungcaqlvnch/nh%E1%BB%AFng-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-linh-b%E1%BB%8B-b%E1%BB%8F-r%C6%A1i/ de biet cac tuong lanh QK I bo roi linh TQLC cho VC tai QK I. Linh QLC la linh anh hung, du bi bat nhung khong dau hang, loi la do tuong lanh bat tai.

----------------------------------------------------------------------------------

Comment




  • Input symbols

TƯỚNG LÃNH CAO NIÊN NHỨT QU N LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA ĐẾ ĐỐC TRẦN VĂN CHƠN 99 TUỔI

Tốt Nghiệp Thủ Khoa Khóa I (1951 - 1952)- khóa đầu tiên Trường Sĩ Quan Hải Quân Nha Trang hạng ưu với cấp bậc Hải Quân Thiếu Úy.


TƯỚNG LÃNH CAO NIÊN NHỨT

QUÂN LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA

ĐẾ ĐỐC TRẦN VĂN CHƠN 99 TUỔI

                                                                                                      

LỜI NÓI ĐẦU: Ai cũng biết đời người quá ngắn ngủi so với lịch sử dân tộc, dù sống đến trăm tuổi. Cuộc đời là vô thường, trần gian là cõi tạm, chuyện sống chết, kiếp nhân sinh quả là bất định vô lường khó đoán biết trước. Đặc biệt, cuộc sống của người chiến sĩ thấy đó mất đó sau một trận đánh hay lọt vào ổ phục kích hoặc hứng chịu một trận mưa pháo của địch quân, chết ở bất cứ độ tuổi nào và bất cứ ở đâu... Những chiến sĩ đó ngày xưa còn chiến tranh ác liệt xảy ra hằng ngày lại không chết, nguy hiểm luôn rình rập, đạn tránh người. Nay, các vị Tướng đáng kính đó đang chuẩn bị cho mình một cuộc hành quân mới vô tiền khoáng hậu.

Từ cấp nhỏ nhứt là binh sĩ đến hàng cao cấp nhứt là hàng tướng lãnh (từ 1 đến 5 sao). Trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa với cao điểm có đến 1 triệu 1 trăm ngàn quân, nhưng cấp tướng mới đạt được 165 vị (và 5 Tướng Cảnh Sát). Có 1 tướng 5 sao - 5 tướng 4 sao (trong đó có Trung tướng truy thăng lên Đại tướng là Trung tướng Đỗ Cao Trí) - 48 Trung tướng - còn lại tướng 2 và 1 sao. Cấp bậc Đại Tướng duy nhứt còn tại thế là Đại Tướng Trần Thiện Khiêm, 94 tuổi (sanh năm 1925), cũng đang an dưỡng tại Nursing home ở San Jose.Gen. Chon 1.jpg

Bài viết này nhằm đáp ứng đòi hỏi sự tìm  hiểu của nhiều người, đặc biệt các cựu chiến binh Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa muốn biết các đại niên trưởng tướng lãnh, ngoài 90 tuổi, cuộc sống ra sao?

Tôi mạn phép đề cập đến vị tướng lãnh cao tuổi nhứt còn sanh tiền, tiêu biểu của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa:

* Đề Đốc Trần Văn Chơn, sanh năm 1920 (99 tuổi) với những cái nhứt của Đề Đốc Chơn. Là vị tướng lãnh cao tuổi nhứt của QLVNCH, đông con: 6 trai - 4 gái, trưởng nam và thứ nam đầu theo nghiệp cha, phục vụ trong Quân Chủng Hải Quân.

* Đã học và phục vụ ngành Hàng Hải Thương Thuyền (Marine marchande)10 năm (1941 - 1951) với những bằng chuyên môn của Hàng Hải: Cơ Khí - Vô Tuyến - Sĩ quan Hoa Tiêu - tốt nghiệp bằng Thuyền Trưởng Hàng Hải Thương Thuyền.

* Tốt Nghiệp Thủ Khoa Khóa I (1951 - 1952)- khóa đầu tiên Trường Sĩ Quan Hải Quân Nha Trang hạng ưu với cấp bậc Hải Quân Thiếu Úy. Qua huấn luyện và thực tập trên Hàng không mẫu hạm Arromanches và các chiến hạm Viễn Đông của Pháp: Foudre - Savorgnan De Brazza - Lamotte Piquet... khi Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân Nha Trang đang xây cất. Đến ngày 1.1.1952 Trung Tâm hoàn thành việc xây dựng - Khóa I lên bờ, tiếp tục huấn luyện cho đến ngày 1.10.1952, làm lễ tốt nghiệp mãn khóa.

* Hai lần Tư Lệnh Hải Quân: Lần đầu (1957 - 1959), năm 1957 khi còn cấp bậc Hải Quân Thiếu Tá thay Hải Quân Đại Tá Lê Quang Mỹ (cùng Khoá I) - 9 năm sau, ngày 1.1.1966 thăng Đại Tá Nhiệm chức giữ chức vụ Tư Lệnh Hải quân - lần thứ hai, thay Trung Tướng Cao Văn Viên Tổng Tham Mưu Trưởng kiêm nhiệm Tư Lệnh Hải Quân.

* Năm 1968 vinh thăng Phó Đề Đốc Nhiệm Chức và một năm sau, 1969 thăng Phó Đề Đốc Thực Thụ

* Năm 1970 thăng cấp Đề Đốc trên cương vị Tư Lệnh Hải Quân, lần thứ 2 được 8 năm và giải ngũ vì đáo hạn tuổi, năm 1974 (1.11.1966 - 1.11.1974).

Với 23 năm quân vụ (1951 - 1974) được ân thưởng Đệ Tam Đẳng Bảo Quốc Huân Chương cùng nhiều Anh Dũng Bội Tinh với Nhành Dương Liễu và nhiều ngôi sao vàng, bạc, đồng - 2 huy chương Mỹ Legion of Merit - Đệ Nhị HC Hàn Quốc - Đệ Nhị HC Thái Lan...                                                                                                                          

* Tướng lãnh Hải Quân duy nhứt bị ở tù cộng sản sau ngày 30.4.1975, suốt 12 năm rưỡi, ra trại tù ngày 17.9.1987 và định cư tại San Jose diện HO từ tháng 12.1991 - Nay, vào Nursing home cũng ở San Jose.

                                                                                                       Anh Phương TRẦN VĂN NGÀ

                      (Thân tặng Hải Quân Đại Tá Trần Thanh Điền & HQ/TT Nguyễn Phước Chắc)

Nếu tính "sổ đoạn trường" những tướng lãnh đã giã từ vũ khí khi thi hành nhiệm vụ, tuẩn tiết, từ 1975 về trước, kể cả từ trần ở trong trại tù cộng sản và chết bịnh, chết già ở hải ngoại và cũng có một số ít vị tướng "ra đi" ở trong nước, đã vượt quá con số 100, nghĩa là đã có hai phần ba tướng lãnh đã giã từ vũ khí và quý vị còn sanh tiền đang lấy số "chờ" ngày về phục vụ ở Vùng V Chiến Thuật.

Trên bầu trời Việt Nam Cộng Hòa, Sao đã rụng hơn 2/3, chỉ còn lại quân số bất khiển dụng trên dưới năm mươi vị cũng đang tranh nhau "thăng chức" ở các trại dưỡng lão chờ thuyên chuyển về Vùng 5 Chiến Thuật. Và một số ngôi sao đã lên nay đang xuống tận cùng hằng số mà lại thích đi du lịch mới thiệt ngộ đó!!!! Quý vị đó đi du lịch không biết mệt, còn chọn lựa nhửng địa điẻm số dách sang trọng nổi tiếng có tên chung là Hospitals.

Hiện nay, quý vị quyền cao chức trọng năm xưa, mỗi bước đi có tiền hô hậu ủng, oai quyền một thời, vang danh một cõi, còn khoảng trên dưới 50 vị. Tất cả quý vị tướng lãnh còn sanh tiền đang xếp hàng một chờ lấy tài tới phiên ra đi về bến bỡ vĩnh cửu. Nhiều vị còn khỏe mạnh sống với con cháu tại nhà và nhiều vị thiếu may mắn không được ở nhà mà vào ở ký túc xá - nursing home. Quý vị tự an ủi, như là mình đang sống "huy hoàng" ở cư xá Chí Hòa hay cư xá cấp tướng Bộ Tổng Tham Mưu.

Trước đây, tôi có viết về các đại niên trưởng - 6 vị tướng lãnh đã định cư gần và tại Thủ Phủ Sacramento: Đại Tướng Nguyễn Khánh - Trung Tướng Đặng Văn Quang - Trung Tướng Ngô Du - Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm - Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức và Chuẩn Tướng  Huỳnh Văn Lạc. Trong 6 vị tướng lãnh đã có 4 vị tướng đã giã từ vũ khí về với cát bụi, Trung Tướng Ngô Du là người ra đi sớm nhứt - sau khi định cư tại Sacramento - California năm 1975 và mất sau đó một hay hai năm. Kế đến Trung Tướng Đặng Văn Quang - Đại Tướng Nguyễn Khánh (mất tại San Jose) - Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm (định cư ở thành phố Davis, cách Thủ Phủ Sacramento trên dưới 6 miles). Còn sanh tiền, 2 vị tướng: Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức, sanh năm 1928 - cựu Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Tiếp Vận (giờ thứ 25 trước khi CSBV chiếm hoàn toàn Miền Nam Việt Nam), vượt thoát được đúng ngày 30.4.1975 và định cư tại Sacramento từ năm 1975 đến nay, hiện đang "đăng ký tạm trú" tại cư xá nursing home, chờ ngày "thăng cấp tại mặt trận" ở cõi trên. Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc (92 tuổi), cựu Tư Lệnh Sư Đoàn 9 Bộ Binh cũng là vị Tư Lệnh cuối cùng của đại đơn vị này, sanh năm 1927, đang còn khỏe dù mang nhiều thứ bịnh già đang bám theo, Niên trưởng Huỳnh Văn Lạc may mắn cùng vui sống tại nhà với con cháu tại Thủ phủ Sacramento chờ ngày về Nước Chúa.

Với tuổi hạc cao trên 90, còn sống không bị lú lẩn là điều kỳ diệu, hạnh phúc tuyệt đỉnh và là ân sủng của Trời Phật ban tặng. Đã là tướng lãnh, từng trải qua biết bao lần vào sanh ra tử từ ngày mới ra trường với cấp Chuẩn uý hay Thiếu úy, tham dự nhiều cuộc hành quân một mất một còn với cộng sản, đến cấp tướng không tử trận dù có bị thương cũng không sao, sinh mạng được bảo toàn. Như vậy, các vị tướng lãnh đều có số sống thọ vì đạn tránh người, mà nay lại được sống thoải mái, có trợ cấp an sinh xã hội, y tế đầy đủ tại đất nước tự do dân chủ nhứt thế giới, Hoa Kỳ. Đây cũng là được thêm một ân sủng phép mầu nữa của Trời Đất ban tặng cho người Việt Nam tỵ nạn.

Tại Hoa Kỳ, giới cao niên (từ 65 tuổi trở lên) con cháu không phụng dưỡng tại nhà được vì bịnh tật nhiều hay con cháu bận bịu công việc cơm áo gạo tiền và chăm sóc nuôi dạy con nhỏ, đều ủy thác cho nursing home lo liệu đủ mọi thứ.., Nhà Nước của đế quốc Mỹ cho những vị cao niên đó vào ở nhà dưỡng lão (nursing home) tự do thoải mái, cơm nước ngày 3 bữa rưỡi, thuốc men được cung cấp hoàn toàn miễn phí, không có đóng góp thêm. Như vậy, quý vị cao niên hay các cựu chiến binh "có tuổi" không còn phải lo nghĩ gì nữa vì chuyện hậu sự có Nhà Nước Mỹ, có gia đình và các chiến hữu năm xưa lo chu toàn.

Bài viết này, tôi đề cập đến vị tướng lãnh trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, lớn tuổi nhứt còn sanh tiền - Hải Quân Đề Đốc (2 sao - Thiếu tướng) Trần Văn Chơn, cựu Tư Lệnh Hải Quân (2 lần) và là một tướng lãnh đã hồi hưu, giải ngũ ngày 1.11.1974, trước ngày 30.4.1975, vẫn bị cộng sản chiếu cố bắt bỏ tù khổ sai ở miền Bắc VN hơn 12 năm.

ĐỀ ĐỐC TRẦN VĂN CHƠN

Cuộc đời và sự nghiệp phục vụ ngành Hải Quân Quốc Gia - Việt Nam Cộng Hòa của Đề Đốc Trần Văn Chơn từ lúc bình minh của Quân Chủng Hải Quân Việt Nam Công Hòa mới ra đời.Gen. Chon..jpg

Từ thời gian 1941 đến năm 1951, đã tốt nghiệp và phục vụ trong ngành Hàng Hải Thương Thuyền Việt Nam (Marine Marchande).

Sau 10 năm trong ngành Hàng Hải Thương Thuyền (dân sự) và được tuyển chọn theo học khóa sĩ quan Hải Quân Việt Nam đầu tiên - Khóa 1 năm 1951.

Sau hơn một năm Khóa I sĩ quan Hải Quân Việt Nam được huấn luyện trên Hàng Không Mẫu Hạm Arromanches  và nhiều chiến hạm ở Viễn Đông khác của Pháp, như: Foudre - Savorgnan De Brazza - Lamotte Piquet...

Kế tiếp  Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân Nha Trang xây dựng xong, tát cả khóa sinh Khóa I được đưa về Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân tiếp tục học cho đến ngày mãn khóa Hải Quân Việt Nam đầu tiên, ngày 1.10.1952. Lễ khai giàng khóa I Hải Quân  tại Trung Tâm vào ngày 1.1.1952. Đúng 10 tháng sau, làm lễ Tốt Nghiệp mãn Khóa I Hải Quân Việt Nam trong lịch sử Quân Lực Việt Nam Cộng. Tất cả 6 sĩ quan tốt nghiệp ngành chỉ huy, sau này đều có nắm giữ chức vụ Tư Lệnh Hải Quân một lần hoặc hai lần như Đề Đốc Trần Văn Chơn - Phó Đô Đốc Chung Tấn Cang...

* Đánh dấu bước ngoặt quan trọng của vị Tư Lệnh Hải Quân, Hải Quân Đại Tá Trần Văn Chơn được vinh thanh Phò Đề Đốc Nhiệm chức năm 1968 và sau một năm - 1969 thăng Phó Đề Đốc Thực Thụ. Đến năm 1970 được vinh thăng Đề Đốc (2 sao) cho đến ngày 1.11.1974, giải ngũ vì đáo hạn tuổi.

Tất cả khóa sinh của Khóa I Hải Quân Việt Nam gồm có 9 người, 6 người theo ngành Chỉ Huy và 3 người theo ngành Cơ Khí.

* Ngành Chỉ Huy (Pont); Phó Đô Đốc Chung Tấn Cang (3 sao) - Đề Đốc Trần Văn Chơn  - Đề Đốc Lâm Nguơn Tánh (2 sao) - Hải Quân Đại Tá Lê Quang Mỹ - Hải Quân Đại Tá Trần Văn Phấn - Hải Quân Đái Tá Hồ Tấn Quyền.

* Ngành Cơ Khí (Mécanique): Hải Quân Đại Tá Đoàn Ngọc Bích - Hải Quân Đại Tá Nguyễn Văn Lịch - Hải Quân Đại Tá Lương Thanh Tùng

Đề Đốc Trần Văn Chơn, sanh  ngày 24.9.1920 tại Vũng Tàu, có 10 người con với 6 trai và 4 gái. Phu nhân của Đề Đốc là bà Lâm Thị Loan bị bịnh nhiều năm và đã qua đời cách nay trên dưới 5 năm tại San JoseGeneral Chon.jpg

Sau 12 năm rưỡi bị cộng sản Bắc Việt cầm tù (từ năm 1975 đến ngày ra khỏi trại tù 14.9.1987).

Được định cư tại Mỹ theo diện HO từ tháng 12 năm 1991 tại thung lũng hoa vàng San Jose. Từ đó cho đến nay đều ở San Jose, hiện vào an dưỡng ở nhà dưỡngt lão - Nursing Home cũng tại San Jose từ đầu năm 2018. Đề Đốc Chơn rất còn minh mẫn và tương đối còn khỏe mạnh đối với người cao tuổi, chỉ còn một năm nữa Đề Đốc Chơn sẽ được vào con số 100 tuổi, có thể gọi là "bách niên giai lão", đại trường thọ của một Tướng Lãnh QLVNCH.

(H: Đề Đốc Trần Văn Chơn ở tuổi 90)

Đề Đốc Trần Văn Chơn xuất thân là một nhà hàng hải chuyên nghiệp, thông thạo mọi việc của một thủy thủ, một chuyên viên hàng hải lành nghề, từ dân sự sang quân sự.

Năm 1941, ông đã tốt nghiệp ngành cơ khí hàng hải tại Sài Gòn. Năm 1942 , ông tốt nghiệp  ngành vô tuyến hàng hải. Đến năm 1948, ông tốt nghiệp bằng sĩ quan hoa tiêu hàng hải. Năm 1949, ông tốt nghiệp bằng Thuyền Trưởng Hàng Hải Thương Thuyền. Tất cả những bằng về hàng hải kể trên đều là bằng dân sự.

* Bước ngoặt mới, cuối năm 1951, Thuyền Trường Trần Văn Chơn được tuyển chọn theo học  Khóa 1 Trường Sĩ Qu. Sau khi học căn bản tại Nha Trang, tất cả 9 khóa sinh Khóa I được xuống hàng mẫu hạm Pháp Arromanches và các chiến hạm khác thụ huấn tiếp về chuyên môn của ngành Hải Quân. Sau khi Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân Nha Trang của VN xây cất xong và khánh thành ngày 12.7.1951, các khóa sinh Hải Quân Việt Nam đang thực tập ở các chiến hạm Pháp về lại Nha Trang và tiếp tục thụ huấn giai đoạn cuối khóa.

Khóa sinh (còn gọi là sinh viên sĩ quan) Trần Văn Chơn đổ Thủ Khoa, hạng ưu với cấp bậc Hải Quân Thiếu úy thực thụ.

Ông Tướng  Chơn đã về hưu vì đáo hạn tuổi năm 1974. Đề Đốc Chơn có điều kiện đi Mỹ mà lại không đi, cộng sản Bắc Việt vẫn chiếu cố, bắt Đề Đốc dù đã giải ngũ, cho vào trại tập trung cải tạo khổ sai ở miền Bắc suốt 12 năm rưỡi đến ngày 14.9.1987 được thả khỏi trại tù. Đề Đốc Chơn đã trải 12 năm rưỡi qua các trại tù: Quang Trung - Yên Bái - Nam Hà...

Đề Đốc Trần Văn Chơn và gia đình định cư tại San Jose từ tháng 12 năm 1991 cho đến ngày nay, tháng 7.2018

KẾT

Nếu chúng ta tin vào số mạng. Con người cũng có số, vì giày dép, quần áo còn có số... Đề Đốc Trần Văn Chơn thay vì đi ra nước ngoài, không đi bằng đường hàng không thì Đề Đốc còn con đường đi bằng đường biển như đa số các chiến sĩ Hải Quân sử dụng phương tiện cơ hữu của Quân Chủng Hải Quân vượt thoát bằng tàu chiến. Cái số của Đề Đốc Trần Văn Chơn là phải vào tù cộng sản, nếm mùi tân khổ trần ai như một số tướng lãnh Quân - Binh chủng khác. Hàng tướng lãnh Hải Quân có hàng chục vị, chỉ có một vị 3 sao (Phó Đô Đốc Chung Tấn Cang), hai vị tướng 2 sao (Đề Đốc Trần Văn Chơn và Đề Đốc Lâm Nguơn Tánh, số tướng lãnh Hải Quân còn lại chỉ có 1 sao ( Phó Đề Đốc). Đề Đốc Trần Văn Chơn, vị tướng lãnh duy nhứt trong Quân Chủng Hải Quân bị tù cải tạo khổ sai của cộng sản và cũng là vị tướng Hải Quân đã giải ngũ trước ngày 30.4.1975 vẫn bị bắt vào tù cải tạo cộng sản.

Người viết rất kính mến Đề Đốc Trần Văn Chơn, đã có nhiều cơ may tiếp đón và ân cần hỏi thăm sức khỏe Đề Đốc khi thì ở Sacramento, khi tại San Jose trong các buổi Lễ hoặc tại các nhà hàng... Ngày hiền thê của Đề Đốc Chơn qua đời tại San Jose, các chiến sĩ Hải Quân đang định cư tại Thủ Phủ Sacramento thành lập một phái đoàn đông đảo, trong đó có tôi (ngoài Quân Chủng Hải Quân) đến dự Lễ tang Cụ Bà và chia buồn cùng Đề Đốc Trần Văn Chơn. Đối với tôi, Đề Đốc Chơn có cảm tình đặc biệt, thường gọi bằng chú (chú em, đặc trưng của người gốc Miền Nam thường xưng hô thân mật gọi chú với cấp dưới hay đàn em...)Gen. Choon oo3 BV.jpg

Lúc nào Đề Đốc Chơn cũng gọi chào hỏi tôi trước khi Đề Đốc bắt tay thân mật đàn em, dù không cùng ngành Hải Quân và Đề Đốc thường hỏi thăm đủ mọi thứ chuyện.

(H: Đề Đốc Trần Văn Chơn đang điều trị tại Bịnh Viện)

Gia đình, con cháu của Đề Đốc Trần Văn Chơn, định cư tại San Jose cũng khá đông. Dù gia đình luôn cận kề chăm sóc Đề Đốc từ ngày Đề Đốc cao tuổi, lên hàng U90 , nay là U100 cũng sắp sửa vượt qua, càng cao tuổi, sức càng yếu dần.

Đề Đốc Trần Văn Chơn là người rất sùng đạo, có một thời gian ăn chay trường cho thanh tâm an lạc. Với tuổi đời quá cao, sức khỏe kém, thường đau yếu, Đề Đốc thường vào bịnh viện điều trị  và bịnh viện đề nghị đưa Đề Đốc về an dưỡng tại một nursing home cũng ở tại San Jose để thuận tiện cho việc chăm sóc sức khỏe,và chờ một ngày đẹp trời Đề Đốc Chơn nhàn du Tiên Cảnh.

Đây, cũng thể nói, nơi này - nursing home là "tư dinh" cuối cùng của vị Tướng Lãnh 2 lần giữ chức Tư Lệnh Hải Quân - Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa - một quân chủng thanh lịch, oai hùng nổi tiếng trên biển cả và được sự trân trọng kính yêu của mọi người trên thế giới.

Người viết xin cầu nguyện Ơn Trên độ trì sự bình an cho Đề Đốc Trần Văn Chơn cho đến ngày ra đi thanh thản về cõi Vĩnh Hằng.


Sacramento, ngáy Song Thất 7.7.2018

ANH PHƯƠNG Trần Văn Ngà (HNPD)

(Điện thoại: 916.519.8961)

(Dựa theo tài liệu Lược Sử Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa của Trần Ngọc Thống - Hồ Đắc Huân -  Lê Đình Thụy và sự hiểu biết riêng của người viết)


BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm