Nhân Vật
Tất thảy mọi thứ trên đời đến và đi đều là duyên phận *
Duyên phận là điều gì đó rất kì lạ, không ai có thể thực sự nói rõ về nó. Có thể hữu duyên vô tình quen biết nhưng lại hiểu thấu nhau.
Duyên phận là điều gì đó rất kì lạ, không ai có thể thực sự
nói rõ về nó. Có thể hữu duyên vô tình quen biết nhưng lại hiểu thấu
nhau. Có thể hài hòa với nhau, mà không thể gần nhau. Không cố ý theo
đuổi thì có, bỏ tâm cố gắng lại chẳng thành. Như là “có lòng trồng hoa,
hoa chẳng nở, vô tình cắm liễu, liễu lại xanh”.
Mọi người thường nói, duyên do trời định, phận do nhân
định. Đúng là như thế, gặp nhau là ý trời, bên nhau là ý người. Dựa vào
đôi bên gìn giữ, phát triển thì duyên một lần gặp gỡ mới thành mối phận
trăm năm. Nhưng duyên phận dài ngắn thế nào lại chẳng ai hay, ai biết? Một năm, năm năm, cả đời? Hết thảy chúng ta đều không đoán được.
Hôm nay có duyên phận không có nghĩa là vĩnh viễn sẽ có
duyên phận. Phật bàn về nhân duyên rằng, cái gì cũng chỉ có thời điểm,
duyên phận cũng vậy. Bởi thế mà phải nắm thật chắc, giữ thật chặt, hết
lòng quý trọng. Đó là món quà trời ban, chỉ trong một giây, một khắc,
một đoạn.
Mất đi rồi cũng không nên ủ rũ, càng không thể cảm thấy cả thế giới sụp đổ vì duyên đã hết, phận đã đứt, cưỡng cầu chỉ thêm đau lòng. Người mất đi nhất định không phải người thích hợp nhất, vật mất đi nhất định không phải vật tốt đẹp nhất. Mất đi chỉ chứng minh rằng ta với người chẳng qua là cùng nhau đi một đoạn đường, gặp rồi chia, li rồi hợp.
Kỳ thực, trong cuộc đời mỗi người có rất nhiều điều là
không thể lý giải. Chính bởi điều này mà khiến cho con người ta lúc nào
cũng tràn đầy suy tưởng. Con người sống trên thế gian dường như là theo
sự an bài sẵn vậy! Một người, trong cuộc đời của mình, đến thời điểm nào
sẽ gặp ai, sự tình gì đều là đã được định sẵn.
Cổ nhân có câu “Mệnh lý hữu thì chung tu hữu, mệnh lý vô
thì mạc cưỡng cầu”, có ý rằng, khi điều gì đó đã được sắp đặt sẵn thì nó
sẽ đến đúng thời điểm. Còn nếu điều gì không được sắp đặt trước rồi thì
không ai có thể làm nó xảy ra, vậy cần gì phải cố sức để thay đổi nó?
Làm người học được cách điềm nhiên đối đãi với hết thảy,
dùng bình tĩnh để đối đãi với mọi sự công bằng và bất công bằng trong
cuộc sống, thản nhiên tiếp nhận mọi sự an bài hợp ý và không hợp ý mình.
Ấy mới là cách đối đãi của bậc trí huệ.
Duyên đến không cần phải vui mừng quá đỗi, duyên đi cũng không cần phải khóc lóc thảm thiết.
Không có tình yêu thì bên cạnh bạn vẫn có bạn bè.
Không có bạn bè tri kỷ thì bên cạnh bạn vẫn còn có gia đình
Không có gia đình thì bạn vẫn còn sinh mệnh của chính mình.
Duyên hợp, duyên tan đều lưu lại một điều gì đó tốt đẹp và
một chút tiếc nuối. Trong sinh mệnh mỗi người, điều gì là của bạn thì sẽ
không mất, còn như điều gì không là của bạn thì cuối cùng cũng không
thuộc về bạn.
Mọi sự tùy duyên, điều gì qua đi thì hãy buông bỏ để nó qua
đi, nên bình tĩnh đối diện, quý trọng hết thảy những gì đang có ở hiện
tại, như vậy mới sống được tự nhiên, thản đãng. Còn nếu như cố gắng níu
giữ thì chỉ khiến bạn sống triền miên trong vô vọng và tâm linh bị đè
nặng mà thôi.
Con người thế gian, nếu như so đo, tính toán quá nhiều thì
sẽ tạo thành một loại ràng buộc, bị mê lạc quá lâu thì sẽ tạo thành một
loại gánh nặng. Vì vậy, không cần quá để ý, khi có được điều gì hãy thật
lòng trân quý, khi mất đi điều gì cũng đừng đau khổ tiếc nuối. Để ý quá
nhiều, quá sâu sẽ khiến bạn mất đi một nửa hạnh phúc, xem nhẹ hết thảy
sẽ khiến cuộc sống thăng hoa hơn, nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
“Có duyên mà không có phận, có phận mà không có duyên” đều
là một phần trong sinh mệnh, nó không nên trở thành bước đệm dẫn bạn đến
bước đường cùng của cuộc đời. Đừng vì “duyên đi” mà sinh ra tâm oán
thù, lòng oán hận.
Sống trên đời, điều gì đến thì hãy quý trọng, điều gì phải
đi thì nên buông tay, như thế mới sống được tự do tự tại thực sự. Sống
thuận theo tự nhiên là một loại trí tuệ, cũng là một loại cảnh giới cao
của người giác ngộ.
Duyên đến, duyên đi, duyên như nước chảy!
—————
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- Huỳnh Ngọc Chênh - Hôm nay đón Nguyễn Thúy Hạnh về nhà, kịch tính như phim
- "Sư Minh Tuệ" - by Đỗ Duy Ngọc / Trần Văn Giang (ghi lại)
- "Thế lực nào đã đầu độc tướng vi-xi Nguyễn Chí Vịnh?" - Lê Văn Đoành / Trần Văn Giang (ghi lại)
- NHỮNG NỮ LƯU LỪNG DANH Ở MỸ & THẾ GIỚI - TRẦN VĂN NGÀ
- Putin tiến thoái lưỡng nan vì đã tính sai nước cờ _ Hoài Việt
Tất thảy mọi thứ trên đời đến và đi đều là duyên phận *
Duyên phận là điều gì đó rất kì lạ, không ai có thể thực sự nói rõ về nó. Có thể hữu duyên vô tình quen biết nhưng lại hiểu thấu nhau.
Duyên phận là điều gì đó rất kì lạ, không ai có thể thực sự
nói rõ về nó. Có thể hữu duyên vô tình quen biết nhưng lại hiểu thấu
nhau. Có thể hài hòa với nhau, mà không thể gần nhau. Không cố ý theo
đuổi thì có, bỏ tâm cố gắng lại chẳng thành. Như là “có lòng trồng hoa,
hoa chẳng nở, vô tình cắm liễu, liễu lại xanh”.
Mọi người thường nói, duyên do trời định, phận do nhân
định. Đúng là như thế, gặp nhau là ý trời, bên nhau là ý người. Dựa vào
đôi bên gìn giữ, phát triển thì duyên một lần gặp gỡ mới thành mối phận
trăm năm. Nhưng duyên phận dài ngắn thế nào lại chẳng ai hay, ai biết? Một năm, năm năm, cả đời? Hết thảy chúng ta đều không đoán được.
Hôm nay có duyên phận không có nghĩa là vĩnh viễn sẽ có
duyên phận. Phật bàn về nhân duyên rằng, cái gì cũng chỉ có thời điểm,
duyên phận cũng vậy. Bởi thế mà phải nắm thật chắc, giữ thật chặt, hết
lòng quý trọng. Đó là món quà trời ban, chỉ trong một giây, một khắc,
một đoạn.
Mất đi rồi cũng không nên ủ rũ, càng không thể cảm thấy cả thế giới sụp đổ vì duyên đã hết, phận đã đứt, cưỡng cầu chỉ thêm đau lòng. Người mất đi nhất định không phải người thích hợp nhất, vật mất đi nhất định không phải vật tốt đẹp nhất. Mất đi chỉ chứng minh rằng ta với người chẳng qua là cùng nhau đi một đoạn đường, gặp rồi chia, li rồi hợp.
Kỳ thực, trong cuộc đời mỗi người có rất nhiều điều là
không thể lý giải. Chính bởi điều này mà khiến cho con người ta lúc nào
cũng tràn đầy suy tưởng. Con người sống trên thế gian dường như là theo
sự an bài sẵn vậy! Một người, trong cuộc đời của mình, đến thời điểm nào
sẽ gặp ai, sự tình gì đều là đã được định sẵn.
Cổ nhân có câu “Mệnh lý hữu thì chung tu hữu, mệnh lý vô
thì mạc cưỡng cầu”, có ý rằng, khi điều gì đó đã được sắp đặt sẵn thì nó
sẽ đến đúng thời điểm. Còn nếu điều gì không được sắp đặt trước rồi thì
không ai có thể làm nó xảy ra, vậy cần gì phải cố sức để thay đổi nó?
Làm người học được cách điềm nhiên đối đãi với hết thảy,
dùng bình tĩnh để đối đãi với mọi sự công bằng và bất công bằng trong
cuộc sống, thản nhiên tiếp nhận mọi sự an bài hợp ý và không hợp ý mình.
Ấy mới là cách đối đãi của bậc trí huệ.
Duyên đến không cần phải vui mừng quá đỗi, duyên đi cũng không cần phải khóc lóc thảm thiết.
Không có tình yêu thì bên cạnh bạn vẫn có bạn bè.
Không có bạn bè tri kỷ thì bên cạnh bạn vẫn còn có gia đình
Không có gia đình thì bạn vẫn còn sinh mệnh của chính mình.
Duyên hợp, duyên tan đều lưu lại một điều gì đó tốt đẹp và
một chút tiếc nuối. Trong sinh mệnh mỗi người, điều gì là của bạn thì sẽ
không mất, còn như điều gì không là của bạn thì cuối cùng cũng không
thuộc về bạn.
Mọi sự tùy duyên, điều gì qua đi thì hãy buông bỏ để nó qua
đi, nên bình tĩnh đối diện, quý trọng hết thảy những gì đang có ở hiện
tại, như vậy mới sống được tự nhiên, thản đãng. Còn nếu như cố gắng níu
giữ thì chỉ khiến bạn sống triền miên trong vô vọng và tâm linh bị đè
nặng mà thôi.
Con người thế gian, nếu như so đo, tính toán quá nhiều thì
sẽ tạo thành một loại ràng buộc, bị mê lạc quá lâu thì sẽ tạo thành một
loại gánh nặng. Vì vậy, không cần quá để ý, khi có được điều gì hãy thật
lòng trân quý, khi mất đi điều gì cũng đừng đau khổ tiếc nuối. Để ý quá
nhiều, quá sâu sẽ khiến bạn mất đi một nửa hạnh phúc, xem nhẹ hết thảy
sẽ khiến cuộc sống thăng hoa hơn, nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
“Có duyên mà không có phận, có phận mà không có duyên” đều
là một phần trong sinh mệnh, nó không nên trở thành bước đệm dẫn bạn đến
bước đường cùng của cuộc đời. Đừng vì “duyên đi” mà sinh ra tâm oán
thù, lòng oán hận.
Sống trên đời, điều gì đến thì hãy quý trọng, điều gì phải
đi thì nên buông tay, như thế mới sống được tự do tự tại thực sự. Sống
thuận theo tự nhiên là một loại trí tuệ, cũng là một loại cảnh giới cao
của người giác ngộ.
Duyên đến, duyên đi, duyên như nước chảy!
—————