Tham Khảo

Thế thượng phong của Âu – Mỹ trước Nga – Hoa

Nhân dịp Tân niên 2015, bản báo và HNV quý chúc quí độc giả đồng hương một năm mới an khang, may mắn, tâm thân thường an lạc. Năm 2015 này là một năm trọng đại của VN nói chung và của CĐVN

Hà Nhân Văn – 

maxresdefault

Nhân dịp Tân niên 2015, bản báo và HNV quý chúc quí độc giả đồng hương một năm mới an khang, may mắn, tâm thân thường an lạc. Năm 2015 này là một năm trọng đại của VN nói chung và của CĐVN Hải ngoại nói riêng với nhiều kỷ niệm lịch sử, nhất là ngày 30-4-1975. Thế mà đã 40 năm, ngày sinh nhật thứ 40 của CĐVN Hải ngoại. Hẳn là kỷ niệm sẽ linh đình xôm tụ. Bản báo cũng đang chuẩn bị cho các số báo tháng Tư 2015, đánh dấu một thảm kịch máu và nước mắt nhưng đồng thời cũng đánh dấu cuộc hành trình vĩ đại đi tìm tự do.

“CHIẾN TRANH MẠNG”

Khởi đầu biến cố Ukraine, Nga Sô ngang nhiên chiếm Crimea, bản báo đã tiên liệu về một cuộc chiến tranh mới Âu Mỹ và Nga Sô với Putin.

Cuối tuần qua, trước Giáng sinh, TT V. Putin lên đài truyền hình đọc một thông điệp nẩy lửa tố Hoa Kỳ và NATO, nhiều nơi ở Moscow trải cờ Mỹ dưới đất làm giẻ lau gót giày. Putin vẫn được dân Nga nồng nhiệt ủng hộ lên đến 82% (vào ngày 22-12). Mặc dầu Chính Thống giáo mừng Chúa Giáng sinh ngày 7 tháng Giêng nhưng Putin lại chọn dịp Giáng sinh của Thiên Chúa giáo lên tiếng, vừa hùng hồn, mãnh liệt và hăm dọa không kém Hitler năm 1939, châm ngòi cho chiến tranh thứ II.

Kiểm điểm lại, năm 2014 vừa qua lại là năm thế giới ồn ào náo động nhau sau chiến tranh lạnh.
Putin dựa vào hai ưu thế, tưởng rằng vững chắc về dầu hỏa và số lượng đầu đạn nguyên tử ở vào thời điểm này Nga Sô vượt Hoa Kỳ khá xa. Đã hơn 2 lần trong tháng 12-2014, từ cửa miệng Putin đưa sức mạnh nguyên tử ra để dọa non dọa già Hoa Kỳ và Liên Âu. Cả hai đối thủ rung đùi cười “That’s a joke, sir!” Dân Mỹ vẫn hốt hoảng, chỉ biết tin vào chính phủ, khoán trắng cho mấy ông lãnh đạo chính trị, dân Mỹ lặng lẽ không ồn ào phản ứng trước lời dọa nạt của Putin, kể cả thông điệp trước Giáng sinh, dân Mỹ dồn mắt vào 2 biến cố: Mỹ bang giao với Cuba và nhất là tin tặc Bắc Hàn đánh phá hãng Sony do hãng này chuẩn bị cho chiếu cuốn phim hài rất hấp dẫn giả thử lãnh tụ Bắc Hàn Kim Chính Ân bị ám sát. Bắc Hàn ngang nhiên sử dụng “chiến trường mạng” dám chơi Mỹ một cú đấm nghiêng ngã vào mặt Uncle Sam qua vụ đánh phá Sony. Huyền ngọc Obama bình tĩnh, cùng vợ con lên máy bay đi nghỉ mùa Đông ở quê nhà Hawaii, không quên báo trước… sẽ… sẽ… “wait and see”.

Hơn một lần trên mục này, HNV tôi đã trình bày về mạng và chiến tranh mạng qua một bài của tạp chí Ngoại giao Mỹ tuy vắn tắt nhưng rất cô  đọng, nay trong hồ sơ computer và internet, tìm lại được bài của tác giả Jarno Limnelle “Cyberwar really”. Tác giả báo động về tin tặc và bạo lực (tài liệu đã dẫn “Gauging the threats – Foreign Affairs, 3&4 – 2011). Qua vụ tin tặc Bắc Hàn đánh phá công ty điện ảnh Sony đã nổi bật lên một viễn ảnh “Chiến tranh mạng”. Vụ Sony có thể nói cả thế giới ồn ào, một anh hề như Bắc Hàn mà dám đánh thẳng vào thủ đô điện ảnh thế giới qua Sony. Mất mặt Hoa Kỳ, vậy mà sao TT Obama vẫn điềm nhiên chơi golf ở Hawaii! Đột nhiên, tôi coi CNN loan tin toàn bộ hệ thống điện toán Bắc Hàn bị tê liệt hẳn trong vòng 10 giờ 30 phút (có đài loan tin 9 tiếng bị tê liệt), cha con Kim Chính Ân “nhảy lên đanh đách” “chết cha rồi tụi bay ơi!”. Toàn bộ hệ thống từ ngân hàng trung ương đến tiếp thị, truyền thanh truyền hình… điện toán bị tê liệt. Đó là tín hiệu nho nhỏ Uncle Sam gửi Bắc Hàn. Một mũi tên Hoa Kỳ bắn 2 con chim Bắc Hàn và Trung Cộng. Xin lưu ý, hệ thống điện toán quốc tế của Bắc Hàn quan hệ chặt chẽ với Trung Cộng. Thày trò Kim Chính Ân giật nẩy mình, một nguồn tin chính xác từ Bắc Kinh truyền tải qua Bình Nhưỡng: toàn bộ tài liệu về cái gọi là nguyên tử Bắc Hàn đã nằm trong tay Hoa Kỳ. Ngày Giáng sinh vừa qua, nhiều rạp lớn đã chiếu bộ phim hài lãnh tụ Bắc Hàn bị ám sát! Thật là “chèo bẻo” mà ghẹo bồ nông, đến quạ mổ “lậy ông tôi chừa”. Chính phủ Bắc Hàn vội vã cải chính không phải do Bắc Hàn tấn công Sony. Trung Cộng hoảng hơn cả, đã và đang bị Mỹ tố cáo tin tặc phá hệ thống mạng của nhiều công ty Mỹ và đánh cắp tài liệu.

MAIN-The-Interview-Sony-Pictures-Hack

Bất hạnh trong cuộc chiến tranh lần thứ 3 xảy ra hay chiến tranh cục bộ ở Âu châu hoặc Á châu – TBD xảy ra, điện toán, vũ khí mạng, siêu kỹ  thuật sẽ đóng vai quyết định chiến trường. Tuần qua trước lễ Giáng sinh, Bắc Hàn lần đầu tiên trên thế giới lãnh đủ mùi thử nghiệm “chiến tranh mạng” trên 10 giờ! Càng điện toán hóa bao nhiêu, khi bị hư và tê liệt cũng điên đầu bấy nhiêu, từ một tư gia đến công sở, từ ngân hàng đến trung tâm thương mại. Thí dụ Nga Sô với kho tàng đầu đạn nguyên tử với các giàn hỏa tiên liên lục địa điện toán hóa (computerized) bị tê liệt cái rụp! Đầu đạn nguyên tử của Nga Sô đánh ai đây? Vô tình hay hữu ý , gọi là vô tình, có lẽ là trò chơi của chú em bạo chúa Kim Chính Ân, chắc chắn Nga Sô giật mình. Nếu vụ Sony, Hoa Kỳ không phản ứng, làm tê liệt hệ thống điện toán của Bắc Hàn, hẳn Uncle Sam bị mất mặt to.

HA 4

Hệ thống điện toán của Bắc Hàn tê liệt trên 10 giờ!

Chiến trường Đông bộ Ukraine sẽ có thể là “chiến tranh cục bộ mạng” giữa Âu, Mỹ và Nga Sô. Putin rất tự hào cho đến nay đã điện toán hóa toàn bộ lực lượng pháo binh, xe tăng, hỏa tiễn.

MỸ – CANADA VÀ ĐIỆN TOÁN

Xin quí độc giả hãy tưởng tượng về một xã hội đã điện toán hóa như Hoa Kỳ và Canada, bất hạnh nếu có một ngày hệ thống điện toán bị tê liệt (disrupted). Cả bản thân quí vị sẽ ra sao? Cả hai nước Canada và Hoa Kỳ đã hệ thống hóa từ các ngân hàng, hệ thống tín dụng (credit cards), siêu thị, cảnh sát, sở cứu hỏa, kể cả trường học, bệnh viện, cấp cứu, Canada và Mỹ sẽ như thế nào? Nhưng xin yên tâm, cơ quan an ninh đã trù liệu các biện pháp đề phòng và truy tìm thủ phạm. Vụ Sony chỉ là đơn lẻ. Đây cũng là dịp rất may cho nước Mỹ để có thể thử nghiệm hệ thống truy tìm địch và phản công. Tạp chí Ngoại giao Mỹ số mới nhất với chủ đề lớn “Here come the disrupted” (Foreign Affairs, Jan & Feb 2015). Điện toán là trái tim, hơi thở và cả cái đầu của Âu – Mỹ, sự sống còn của Âu Mỹ. Đồng thời cũng đặt ra cho Mỹ và Canada một vấn đề sống còn quá lớn, quá khuôn khổ của một tương lai đầy bất ngờ.

TỪ THƯỢNG ĐỈNH BRICS ĐẾN HOA KỲ

Bên ngoài và qua miệng môi “bề ngoài thơn thớt nói cười, mà trong gian hiểm giết người không dao” (Kiều). Tình huống bang giao Mỹ – Hoa vẫn lai rai như thế. TC quyết tâm đưa đồng Nhân dân tệ tức đồng Nguyên ngang tầm với đồng đô la Mỹ rồi vươn lên.

Thượng đỉnh BRICS kết thúc tuần qua, TC vẫn là chủ lực. Ba Tây phải dồn tất cả tiềm năng vào Thế vận hội mùa Thu 2015, kém mặn mà sợ rằng Mỹ sẽ “chơi” thì lảo đảo. Ấn Độ dè dặt vì đã liên minh với Mỹ về an ninh vùng biển vùng trời. Nga Sô thì tiêu điều sóng gió như thế. Đồng Rúp Nga vào ngày 24-12 tụt dốc thêm, mất giá 52%. Chịu sao thấu! Ngân hàng trung ương Nga bơm thêm 189 tỷ $US.

CONTENT

TC vẫn ngầm đánh phá Mỹ, chặn không cho đồng đô la Mỹ tiếp tục làm tiền tệ tiêu chuẩn chủ thế giới và của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF. Tuần qua Bắc Kinh đã thành công lớn lôi kéo được 24 quốc gia nhận đồng Nguyên trong giao hoán với TC. Nga Sô là đau nhất, bán dầu và hơi đốt cho TC phải nhận đồng Nguyên thay vì đô la Mỹ trong khi ngân hàng và cơ quan hối đoái Nga cạn kiệt đô la Mỹ. Tuy nhiên 24 quốc gia kể trên vẫn không dám buông đồng đô la. Cái khôn, cái gian của Bắc Kinh Đỏ không còn giấu được ai. Lấy Mỹ làm thí dụ. Bắc Kinh vẫn phải mua hàng hóa của Mỹ bằng đô la Mỹ và bán hàng hóa qua Mỹ bằng đô la Mỹ rồi đầu tư ngay tại Mỹ hay qua công khố phiếu Mỹ, một hình thức gửi ngoại tệ ở Mỹ không tính tiền lời hoặc ào ạt mua nhà cửa, đất đai ở Mỹ.

RẤT SỢ MỸ

Tin từ Hồng Kông cho biết, bộ quốc phòng TC đã chính thức cho biết qua THX (23-12-2014) TC sẽ canh tân vũ khí nguyên tử, đồng thời canh  tân, hiện đại hóa không, hải quân đại dương. Nhưng thực tế chỉ là hù dọa các nước ĐNA và cảnh cáo Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan, thâm tâm Bắc Kinh “rất sợ” vũ khí mới của Mỹ, không giấu diếm được Mỹ. Giới thức thời trong bộ phận lãnh đạo quân đội đã rõ tình huống thực của GPQ. Gần như tất cả vũ khí của Nga hay chế tạo theo mẫu của Nga. Ăn cắp của Mỹ qua gián điệp nhưng lại bị phát hiện ngay. Thí dụ vụ diễn tập mới đây, máy bay tiêm kích tàng hình (J-20) mới nhất chỉ là cái vỏ, TC đã đánh cắp các cơ phận hiện đại nhất của máy bay F.35 của Hoa Kỳ. Gọi là tàng hình nhưng mà cất cánh khỏi phi trường, radar Mỹ ở đâu đó trên Biển Đông đã phát hiện và nghe âm thanh đã khám phá ra ngay đây là âm thanh của F.35 Mỹ.

Cuộc chiến 50 ngày Hamas – Do Thái, giới quân sự Bắc Kinh cực kỳ loay hoay vì hỏa tiễn của TC chế tạo theo kiểu mẫu của Nga hay hỏa tiễn của chính Nga Sô đã bị vũ khí laser của Mỹ viện trợ cho Do Thái phá gọn trên bầu trời, chưa trái nào rớt xuống mặt đất (trừ trái đầu tiên). Do vậy, TC đang chuyển hướng chế tạo. TC rất hoang mang theo tin trên, tàu chiến ngầm của TC được coi là hiện đại nhất, một là mua của Nga Sô hay là chế tạo theo kiểu hiện đại của Nga. Cái gọi là hiện đại của Nga đã trở nên lạc hậu. Một tuần dương hạm của Đài Loan năm 2014 đã vượt xa tàu chiến TC cùng loại 15 năm khoa học, chỉ kém Mỹ, ngang tầm với Nhật Bản và Ấn Độ. Giới tướng lãnh Bắc Kinh đã tỉnh thức, nhận thấy thực tế khoa học kỹ thuật Nga Sô hiện nay là như thế nào và cũng đành bó tay về những tiến bộ trong vòng quỹ đạo vòng tròn của Nga Sô trong 20 năm qua, chẳng hạn phản lực cơ Mig 29, vọt lên Mig 31, Mig 33, Mig 35…

Việc Nga Sô mua của Pháp 2 chiến hạm Mistral làm cho TC ngỡ ngàng. Phái đoàn chuyên gia của TC đến Pháp tham quan, tuy là một chiến hạm nhưng với sân bay 6 trực thăng chiến đấu, Mistral trang bị các giàn trọng pháo tối tân, hoàn toàn điện toán hóa, nhất là ra đa và viễn vọng kính. Tập Cận Bình ra lệnh phải canh tân gấp, các ông tướng Đỏ lại càng hoảng: siêu phản lực tàng hình của Mỹ vượt xa Su 35 hay Mig 35 cuả Nga mà TC lấy làm mẫu chế tạo, không thể đương đầu với không lực tấn công của Nhật và Đài Loan.

Chắc chắn CSVN xoay trục sống còn!

BẮC KINH VE VÃN VN

Bắc Kinh vưà trải qua một trận sóng thần ngầm từ Đài Loan đổ ập qua: TT Mã Anh Cửu thất bại lớn. Dân Đài Loan, đặc biệt là giới trẻ và trung niên chống lại chính sách giao lưu gắn bó với Hoa Lục, quay qua VN lại càng nguy hiểm. Một dấu hiệu nho nhỏ nhưng khiến Bắc Kinh phải tính lại vấn đề VN! McCain, bàn chông dưới chân TC ở VN, người bảo trợ số một của VNCS lại được lòng khối người Việt hải ngoại vì chống TC xâm lược Biển Đông. TNS McCain hiện là nhân vật số một ở quốc hội Mỹ và đảng Cộng Hòa, ông sẽ là chủ tịch UBQP Thượng viện Mỹ và Dân biểu Sanchez, Dân Chủ, sẽ là nhân vật cao cấp UBQP Hạ viện. VN sẽ nhận được các loại vũ khí sát thương như thế nào? A ha “bọn này đã quay lưng”! Bên ngoài NTD – Trương T. Sang và ‘thằng nhóc PBM” vẫn leo lẻo “hoan hô đàn anh TQ” nhưng tụi nó cũng đã xoay trục bám chặt McCain, J. Kerry lại thêm Ấn Độ.

CHUẨN BỊ NGÀY 30-4-2015

Khẩn cấp, trong tình huống kể trên, Tập Cận Bình cử Du Chính Thanh, nhân vật số 4 bộ Chính ĐCSTQ, cầm đầu phái đoàn cao cấp nhất qua VN “đấm bóp ve vãn”. Tin từ Hà Nội cho bản báo biết phiên họp đôi bên ngày 26-12 vừa qua, Du Chính Thanh mềm nhũn như con sâu! Luôn luôn giữ nụ cười. Phía VNCS “muôn năm TQ vĩ đại”! Dự trù CSVN sẽ tổ chức rần rộ ngày “đại thắng giật lùi” 30-4-2015. Đó là chủ trương của phe “MTGPMN” Trương Tấn Sang.

Bản báo và HNV cũng đang chuẩn bị cho các số báo kỷ niệm “Ngày đi tìm Tự Do” và chuẩn bị “Ngày trở lại trong vinh quang của Tự Do Dân Chủ”. Đáng lẽ, HNV tôi đã xin độc giả về hưu, gác bút. Nhưng xin nán lại để thiết thân kỷ niệm 40 năm mà thấm thoát đã như lá mùa thu bay vèo”. HNV dời quê hương ngày 27-4-1975 vẫn tự hào là một quân nhân biệt phái tại chỗ, trừ trị… Buổi lễ chào cờ ngày 1-5-1975 trên một mỏm đảo, ai cũng òa lên khóc! Cậu bé sinh trên phố Lều (The Tent City) đảo Guam, nay đã 40 tuổi. Nhiều bất thường trong 40 năm qua mà vẫn như vô thường.

Năm 2015, tính ngược lại đã 70 năm cách mạng 19-8-1945 mà Việt Minh CS đã cướp tay trên của toàn khối quốc gia dân tộc VN. Ngày 2-9-1945, nước VNDCCH ra đời, bắt đầu một đại thảm kịch kéo dài 70 năm!

VN sẽ đi về đâu? Bao giờ CSVN sụp đổ? Câu hỏi ấy cứ nhắc đi nhắc lại trong suốt 40 năm qua. Tình huống này, VN càng ngày càng đen tối, chiếm nhiều cái “nhất” kỷ lục:
- Tham nhũng nhất sau TC.
- Đàn áp đồng bào tàn bạo nhất, không kém TC.
- Tệ đoan xã hội, đĩ điếm, du đảng, chém giết nhau đứng hàng thứ nhất ở Á châu sau TC. Lừa gạt nhau, nói dối nói dóc trở thành một lối sống thời thượng từ người lãnh đạo thượng tầng đến các em thiếu niên.
- Giáo dục VN năm 2014 thua xa các nước ĐNA với 2,000 tiến sĩ trên 300 đại học và trường cao đẳng. Hàng ngàn thạc sĩ! Dưới chế độ VNCH trước năm 1975, chỉ có vào khoảng 20 (hai mươi) thạc sĩ ở Đại học Luật khoa và Y khoa Sàigòn, các ĐH khác như Huế, Đà Lạt. “Thấy sang bắt quàng làm họ”, VNCS theo chân Pháp quốc lập học vị thạc sĩ, thay vì cao học (dưới tiến sĩ), trong khi Pháp quốc đã bãi bỏ học vị thạc sĩ từ lâu (cấp Đại học Luật khoa, Y khoa và Văn khoa, cấp Thạc sĩ trung học tốt nghiệp Cao đẳng quốc gia sư phạm Paris). Như Thái thú Trọng, đậu Cao học Triết ở Liên Sô, được đảng phong Phó Tiến sĩ rồi Tiến sĩ. VNCS có 2 loại, Tiến sĩ Mỹ – Nga không biết đọc và nói tiếng Mỹ, tiếng Nga, và loại Tiến sĩ Đảng phong như Thái thú Trọng.

Năm 2014 là năm tồi tệ nhất của VN. Với bằng ấy cái nhất, quên một cái nhất khác: buôn bán nô lệ dẫn dầu ĐNA với một nền “công nghệ mới” xuất cảng phụ nữ ra ngoại quốc!

Năm 2014 theo bộ thương mại và báo chí, Hà Nội – Sàigòn, Việt kiều gởi kiều hối về nước là 12 tỷ Mỹ kim hay là 12,000 triệu đô la Mỹ!

Nhưng tổ tiên Việt đã dạy ta: “Cùng tắc biến – Biến tắc thông”, “Không ai nắm tay lâu ngày đến tối!” CSVN đã và đang hiểu được điều đó. Làn sóng ngầm cứu nước đang cuồn cuộn trong lòng người Việt ở trong và ngoài nước.

HÀ NHÂN VĂN
(31/12/2014)

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Thế thượng phong của Âu – Mỹ trước Nga – Hoa

Nhân dịp Tân niên 2015, bản báo và HNV quý chúc quí độc giả đồng hương một năm mới an khang, may mắn, tâm thân thường an lạc. Năm 2015 này là một năm trọng đại của VN nói chung và của CĐVN

Hà Nhân Văn – 

maxresdefault

Nhân dịp Tân niên 2015, bản báo và HNV quý chúc quí độc giả đồng hương một năm mới an khang, may mắn, tâm thân thường an lạc. Năm 2015 này là một năm trọng đại của VN nói chung và của CĐVN Hải ngoại nói riêng với nhiều kỷ niệm lịch sử, nhất là ngày 30-4-1975. Thế mà đã 40 năm, ngày sinh nhật thứ 40 của CĐVN Hải ngoại. Hẳn là kỷ niệm sẽ linh đình xôm tụ. Bản báo cũng đang chuẩn bị cho các số báo tháng Tư 2015, đánh dấu một thảm kịch máu và nước mắt nhưng đồng thời cũng đánh dấu cuộc hành trình vĩ đại đi tìm tự do.

“CHIẾN TRANH MẠNG”

Khởi đầu biến cố Ukraine, Nga Sô ngang nhiên chiếm Crimea, bản báo đã tiên liệu về một cuộc chiến tranh mới Âu Mỹ và Nga Sô với Putin.

Cuối tuần qua, trước Giáng sinh, TT V. Putin lên đài truyền hình đọc một thông điệp nẩy lửa tố Hoa Kỳ và NATO, nhiều nơi ở Moscow trải cờ Mỹ dưới đất làm giẻ lau gót giày. Putin vẫn được dân Nga nồng nhiệt ủng hộ lên đến 82% (vào ngày 22-12). Mặc dầu Chính Thống giáo mừng Chúa Giáng sinh ngày 7 tháng Giêng nhưng Putin lại chọn dịp Giáng sinh của Thiên Chúa giáo lên tiếng, vừa hùng hồn, mãnh liệt và hăm dọa không kém Hitler năm 1939, châm ngòi cho chiến tranh thứ II.

Kiểm điểm lại, năm 2014 vừa qua lại là năm thế giới ồn ào náo động nhau sau chiến tranh lạnh.
Putin dựa vào hai ưu thế, tưởng rằng vững chắc về dầu hỏa và số lượng đầu đạn nguyên tử ở vào thời điểm này Nga Sô vượt Hoa Kỳ khá xa. Đã hơn 2 lần trong tháng 12-2014, từ cửa miệng Putin đưa sức mạnh nguyên tử ra để dọa non dọa già Hoa Kỳ và Liên Âu. Cả hai đối thủ rung đùi cười “That’s a joke, sir!” Dân Mỹ vẫn hốt hoảng, chỉ biết tin vào chính phủ, khoán trắng cho mấy ông lãnh đạo chính trị, dân Mỹ lặng lẽ không ồn ào phản ứng trước lời dọa nạt của Putin, kể cả thông điệp trước Giáng sinh, dân Mỹ dồn mắt vào 2 biến cố: Mỹ bang giao với Cuba và nhất là tin tặc Bắc Hàn đánh phá hãng Sony do hãng này chuẩn bị cho chiếu cuốn phim hài rất hấp dẫn giả thử lãnh tụ Bắc Hàn Kim Chính Ân bị ám sát. Bắc Hàn ngang nhiên sử dụng “chiến trường mạng” dám chơi Mỹ một cú đấm nghiêng ngã vào mặt Uncle Sam qua vụ đánh phá Sony. Huyền ngọc Obama bình tĩnh, cùng vợ con lên máy bay đi nghỉ mùa Đông ở quê nhà Hawaii, không quên báo trước… sẽ… sẽ… “wait and see”.

Hơn một lần trên mục này, HNV tôi đã trình bày về mạng và chiến tranh mạng qua một bài của tạp chí Ngoại giao Mỹ tuy vắn tắt nhưng rất cô  đọng, nay trong hồ sơ computer và internet, tìm lại được bài của tác giả Jarno Limnelle “Cyberwar really”. Tác giả báo động về tin tặc và bạo lực (tài liệu đã dẫn “Gauging the threats – Foreign Affairs, 3&4 – 2011). Qua vụ tin tặc Bắc Hàn đánh phá công ty điện ảnh Sony đã nổi bật lên một viễn ảnh “Chiến tranh mạng”. Vụ Sony có thể nói cả thế giới ồn ào, một anh hề như Bắc Hàn mà dám đánh thẳng vào thủ đô điện ảnh thế giới qua Sony. Mất mặt Hoa Kỳ, vậy mà sao TT Obama vẫn điềm nhiên chơi golf ở Hawaii! Đột nhiên, tôi coi CNN loan tin toàn bộ hệ thống điện toán Bắc Hàn bị tê liệt hẳn trong vòng 10 giờ 30 phút (có đài loan tin 9 tiếng bị tê liệt), cha con Kim Chính Ân “nhảy lên đanh đách” “chết cha rồi tụi bay ơi!”. Toàn bộ hệ thống từ ngân hàng trung ương đến tiếp thị, truyền thanh truyền hình… điện toán bị tê liệt. Đó là tín hiệu nho nhỏ Uncle Sam gửi Bắc Hàn. Một mũi tên Hoa Kỳ bắn 2 con chim Bắc Hàn và Trung Cộng. Xin lưu ý, hệ thống điện toán quốc tế của Bắc Hàn quan hệ chặt chẽ với Trung Cộng. Thày trò Kim Chính Ân giật nẩy mình, một nguồn tin chính xác từ Bắc Kinh truyền tải qua Bình Nhưỡng: toàn bộ tài liệu về cái gọi là nguyên tử Bắc Hàn đã nằm trong tay Hoa Kỳ. Ngày Giáng sinh vừa qua, nhiều rạp lớn đã chiếu bộ phim hài lãnh tụ Bắc Hàn bị ám sát! Thật là “chèo bẻo” mà ghẹo bồ nông, đến quạ mổ “lậy ông tôi chừa”. Chính phủ Bắc Hàn vội vã cải chính không phải do Bắc Hàn tấn công Sony. Trung Cộng hoảng hơn cả, đã và đang bị Mỹ tố cáo tin tặc phá hệ thống mạng của nhiều công ty Mỹ và đánh cắp tài liệu.

MAIN-The-Interview-Sony-Pictures-Hack

Bất hạnh trong cuộc chiến tranh lần thứ 3 xảy ra hay chiến tranh cục bộ ở Âu châu hoặc Á châu – TBD xảy ra, điện toán, vũ khí mạng, siêu kỹ  thuật sẽ đóng vai quyết định chiến trường. Tuần qua trước lễ Giáng sinh, Bắc Hàn lần đầu tiên trên thế giới lãnh đủ mùi thử nghiệm “chiến tranh mạng” trên 10 giờ! Càng điện toán hóa bao nhiêu, khi bị hư và tê liệt cũng điên đầu bấy nhiêu, từ một tư gia đến công sở, từ ngân hàng đến trung tâm thương mại. Thí dụ Nga Sô với kho tàng đầu đạn nguyên tử với các giàn hỏa tiên liên lục địa điện toán hóa (computerized) bị tê liệt cái rụp! Đầu đạn nguyên tử của Nga Sô đánh ai đây? Vô tình hay hữu ý , gọi là vô tình, có lẽ là trò chơi của chú em bạo chúa Kim Chính Ân, chắc chắn Nga Sô giật mình. Nếu vụ Sony, Hoa Kỳ không phản ứng, làm tê liệt hệ thống điện toán của Bắc Hàn, hẳn Uncle Sam bị mất mặt to.

HA 4

Hệ thống điện toán của Bắc Hàn tê liệt trên 10 giờ!

Chiến trường Đông bộ Ukraine sẽ có thể là “chiến tranh cục bộ mạng” giữa Âu, Mỹ và Nga Sô. Putin rất tự hào cho đến nay đã điện toán hóa toàn bộ lực lượng pháo binh, xe tăng, hỏa tiễn.

MỸ – CANADA VÀ ĐIỆN TOÁN

Xin quí độc giả hãy tưởng tượng về một xã hội đã điện toán hóa như Hoa Kỳ và Canada, bất hạnh nếu có một ngày hệ thống điện toán bị tê liệt (disrupted). Cả bản thân quí vị sẽ ra sao? Cả hai nước Canada và Hoa Kỳ đã hệ thống hóa từ các ngân hàng, hệ thống tín dụng (credit cards), siêu thị, cảnh sát, sở cứu hỏa, kể cả trường học, bệnh viện, cấp cứu, Canada và Mỹ sẽ như thế nào? Nhưng xin yên tâm, cơ quan an ninh đã trù liệu các biện pháp đề phòng và truy tìm thủ phạm. Vụ Sony chỉ là đơn lẻ. Đây cũng là dịp rất may cho nước Mỹ để có thể thử nghiệm hệ thống truy tìm địch và phản công. Tạp chí Ngoại giao Mỹ số mới nhất với chủ đề lớn “Here come the disrupted” (Foreign Affairs, Jan & Feb 2015). Điện toán là trái tim, hơi thở và cả cái đầu của Âu – Mỹ, sự sống còn của Âu Mỹ. Đồng thời cũng đặt ra cho Mỹ và Canada một vấn đề sống còn quá lớn, quá khuôn khổ của một tương lai đầy bất ngờ.

TỪ THƯỢNG ĐỈNH BRICS ĐẾN HOA KỲ

Bên ngoài và qua miệng môi “bề ngoài thơn thớt nói cười, mà trong gian hiểm giết người không dao” (Kiều). Tình huống bang giao Mỹ – Hoa vẫn lai rai như thế. TC quyết tâm đưa đồng Nhân dân tệ tức đồng Nguyên ngang tầm với đồng đô la Mỹ rồi vươn lên.

Thượng đỉnh BRICS kết thúc tuần qua, TC vẫn là chủ lực. Ba Tây phải dồn tất cả tiềm năng vào Thế vận hội mùa Thu 2015, kém mặn mà sợ rằng Mỹ sẽ “chơi” thì lảo đảo. Ấn Độ dè dặt vì đã liên minh với Mỹ về an ninh vùng biển vùng trời. Nga Sô thì tiêu điều sóng gió như thế. Đồng Rúp Nga vào ngày 24-12 tụt dốc thêm, mất giá 52%. Chịu sao thấu! Ngân hàng trung ương Nga bơm thêm 189 tỷ $US.

CONTENT

TC vẫn ngầm đánh phá Mỹ, chặn không cho đồng đô la Mỹ tiếp tục làm tiền tệ tiêu chuẩn chủ thế giới và của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF. Tuần qua Bắc Kinh đã thành công lớn lôi kéo được 24 quốc gia nhận đồng Nguyên trong giao hoán với TC. Nga Sô là đau nhất, bán dầu và hơi đốt cho TC phải nhận đồng Nguyên thay vì đô la Mỹ trong khi ngân hàng và cơ quan hối đoái Nga cạn kiệt đô la Mỹ. Tuy nhiên 24 quốc gia kể trên vẫn không dám buông đồng đô la. Cái khôn, cái gian của Bắc Kinh Đỏ không còn giấu được ai. Lấy Mỹ làm thí dụ. Bắc Kinh vẫn phải mua hàng hóa của Mỹ bằng đô la Mỹ và bán hàng hóa qua Mỹ bằng đô la Mỹ rồi đầu tư ngay tại Mỹ hay qua công khố phiếu Mỹ, một hình thức gửi ngoại tệ ở Mỹ không tính tiền lời hoặc ào ạt mua nhà cửa, đất đai ở Mỹ.

RẤT SỢ MỸ

Tin từ Hồng Kông cho biết, bộ quốc phòng TC đã chính thức cho biết qua THX (23-12-2014) TC sẽ canh tân vũ khí nguyên tử, đồng thời canh  tân, hiện đại hóa không, hải quân đại dương. Nhưng thực tế chỉ là hù dọa các nước ĐNA và cảnh cáo Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan, thâm tâm Bắc Kinh “rất sợ” vũ khí mới của Mỹ, không giấu diếm được Mỹ. Giới thức thời trong bộ phận lãnh đạo quân đội đã rõ tình huống thực của GPQ. Gần như tất cả vũ khí của Nga hay chế tạo theo mẫu của Nga. Ăn cắp của Mỹ qua gián điệp nhưng lại bị phát hiện ngay. Thí dụ vụ diễn tập mới đây, máy bay tiêm kích tàng hình (J-20) mới nhất chỉ là cái vỏ, TC đã đánh cắp các cơ phận hiện đại nhất của máy bay F.35 của Hoa Kỳ. Gọi là tàng hình nhưng mà cất cánh khỏi phi trường, radar Mỹ ở đâu đó trên Biển Đông đã phát hiện và nghe âm thanh đã khám phá ra ngay đây là âm thanh của F.35 Mỹ.

Cuộc chiến 50 ngày Hamas – Do Thái, giới quân sự Bắc Kinh cực kỳ loay hoay vì hỏa tiễn của TC chế tạo theo kiểu mẫu của Nga hay hỏa tiễn của chính Nga Sô đã bị vũ khí laser của Mỹ viện trợ cho Do Thái phá gọn trên bầu trời, chưa trái nào rớt xuống mặt đất (trừ trái đầu tiên). Do vậy, TC đang chuyển hướng chế tạo. TC rất hoang mang theo tin trên, tàu chiến ngầm của TC được coi là hiện đại nhất, một là mua của Nga Sô hay là chế tạo theo kiểu hiện đại của Nga. Cái gọi là hiện đại của Nga đã trở nên lạc hậu. Một tuần dương hạm của Đài Loan năm 2014 đã vượt xa tàu chiến TC cùng loại 15 năm khoa học, chỉ kém Mỹ, ngang tầm với Nhật Bản và Ấn Độ. Giới tướng lãnh Bắc Kinh đã tỉnh thức, nhận thấy thực tế khoa học kỹ thuật Nga Sô hiện nay là như thế nào và cũng đành bó tay về những tiến bộ trong vòng quỹ đạo vòng tròn của Nga Sô trong 20 năm qua, chẳng hạn phản lực cơ Mig 29, vọt lên Mig 31, Mig 33, Mig 35…

Việc Nga Sô mua của Pháp 2 chiến hạm Mistral làm cho TC ngỡ ngàng. Phái đoàn chuyên gia của TC đến Pháp tham quan, tuy là một chiến hạm nhưng với sân bay 6 trực thăng chiến đấu, Mistral trang bị các giàn trọng pháo tối tân, hoàn toàn điện toán hóa, nhất là ra đa và viễn vọng kính. Tập Cận Bình ra lệnh phải canh tân gấp, các ông tướng Đỏ lại càng hoảng: siêu phản lực tàng hình của Mỹ vượt xa Su 35 hay Mig 35 cuả Nga mà TC lấy làm mẫu chế tạo, không thể đương đầu với không lực tấn công của Nhật và Đài Loan.

Chắc chắn CSVN xoay trục sống còn!

BẮC KINH VE VÃN VN

Bắc Kinh vưà trải qua một trận sóng thần ngầm từ Đài Loan đổ ập qua: TT Mã Anh Cửu thất bại lớn. Dân Đài Loan, đặc biệt là giới trẻ và trung niên chống lại chính sách giao lưu gắn bó với Hoa Lục, quay qua VN lại càng nguy hiểm. Một dấu hiệu nho nhỏ nhưng khiến Bắc Kinh phải tính lại vấn đề VN! McCain, bàn chông dưới chân TC ở VN, người bảo trợ số một của VNCS lại được lòng khối người Việt hải ngoại vì chống TC xâm lược Biển Đông. TNS McCain hiện là nhân vật số một ở quốc hội Mỹ và đảng Cộng Hòa, ông sẽ là chủ tịch UBQP Thượng viện Mỹ và Dân biểu Sanchez, Dân Chủ, sẽ là nhân vật cao cấp UBQP Hạ viện. VN sẽ nhận được các loại vũ khí sát thương như thế nào? A ha “bọn này đã quay lưng”! Bên ngoài NTD – Trương T. Sang và ‘thằng nhóc PBM” vẫn leo lẻo “hoan hô đàn anh TQ” nhưng tụi nó cũng đã xoay trục bám chặt McCain, J. Kerry lại thêm Ấn Độ.

CHUẨN BỊ NGÀY 30-4-2015

Khẩn cấp, trong tình huống kể trên, Tập Cận Bình cử Du Chính Thanh, nhân vật số 4 bộ Chính ĐCSTQ, cầm đầu phái đoàn cao cấp nhất qua VN “đấm bóp ve vãn”. Tin từ Hà Nội cho bản báo biết phiên họp đôi bên ngày 26-12 vừa qua, Du Chính Thanh mềm nhũn như con sâu! Luôn luôn giữ nụ cười. Phía VNCS “muôn năm TQ vĩ đại”! Dự trù CSVN sẽ tổ chức rần rộ ngày “đại thắng giật lùi” 30-4-2015. Đó là chủ trương của phe “MTGPMN” Trương Tấn Sang.

Bản báo và HNV cũng đang chuẩn bị cho các số báo kỷ niệm “Ngày đi tìm Tự Do” và chuẩn bị “Ngày trở lại trong vinh quang của Tự Do Dân Chủ”. Đáng lẽ, HNV tôi đã xin độc giả về hưu, gác bút. Nhưng xin nán lại để thiết thân kỷ niệm 40 năm mà thấm thoát đã như lá mùa thu bay vèo”. HNV dời quê hương ngày 27-4-1975 vẫn tự hào là một quân nhân biệt phái tại chỗ, trừ trị… Buổi lễ chào cờ ngày 1-5-1975 trên một mỏm đảo, ai cũng òa lên khóc! Cậu bé sinh trên phố Lều (The Tent City) đảo Guam, nay đã 40 tuổi. Nhiều bất thường trong 40 năm qua mà vẫn như vô thường.

Năm 2015, tính ngược lại đã 70 năm cách mạng 19-8-1945 mà Việt Minh CS đã cướp tay trên của toàn khối quốc gia dân tộc VN. Ngày 2-9-1945, nước VNDCCH ra đời, bắt đầu một đại thảm kịch kéo dài 70 năm!

VN sẽ đi về đâu? Bao giờ CSVN sụp đổ? Câu hỏi ấy cứ nhắc đi nhắc lại trong suốt 40 năm qua. Tình huống này, VN càng ngày càng đen tối, chiếm nhiều cái “nhất” kỷ lục:
- Tham nhũng nhất sau TC.
- Đàn áp đồng bào tàn bạo nhất, không kém TC.
- Tệ đoan xã hội, đĩ điếm, du đảng, chém giết nhau đứng hàng thứ nhất ở Á châu sau TC. Lừa gạt nhau, nói dối nói dóc trở thành một lối sống thời thượng từ người lãnh đạo thượng tầng đến các em thiếu niên.
- Giáo dục VN năm 2014 thua xa các nước ĐNA với 2,000 tiến sĩ trên 300 đại học và trường cao đẳng. Hàng ngàn thạc sĩ! Dưới chế độ VNCH trước năm 1975, chỉ có vào khoảng 20 (hai mươi) thạc sĩ ở Đại học Luật khoa và Y khoa Sàigòn, các ĐH khác như Huế, Đà Lạt. “Thấy sang bắt quàng làm họ”, VNCS theo chân Pháp quốc lập học vị thạc sĩ, thay vì cao học (dưới tiến sĩ), trong khi Pháp quốc đã bãi bỏ học vị thạc sĩ từ lâu (cấp Đại học Luật khoa, Y khoa và Văn khoa, cấp Thạc sĩ trung học tốt nghiệp Cao đẳng quốc gia sư phạm Paris). Như Thái thú Trọng, đậu Cao học Triết ở Liên Sô, được đảng phong Phó Tiến sĩ rồi Tiến sĩ. VNCS có 2 loại, Tiến sĩ Mỹ – Nga không biết đọc và nói tiếng Mỹ, tiếng Nga, và loại Tiến sĩ Đảng phong như Thái thú Trọng.

Năm 2014 là năm tồi tệ nhất của VN. Với bằng ấy cái nhất, quên một cái nhất khác: buôn bán nô lệ dẫn dầu ĐNA với một nền “công nghệ mới” xuất cảng phụ nữ ra ngoại quốc!

Năm 2014 theo bộ thương mại và báo chí, Hà Nội – Sàigòn, Việt kiều gởi kiều hối về nước là 12 tỷ Mỹ kim hay là 12,000 triệu đô la Mỹ!

Nhưng tổ tiên Việt đã dạy ta: “Cùng tắc biến – Biến tắc thông”, “Không ai nắm tay lâu ngày đến tối!” CSVN đã và đang hiểu được điều đó. Làn sóng ngầm cứu nước đang cuồn cuộn trong lòng người Việt ở trong và ngoài nước.

HÀ NHÂN VĂN
(31/12/2014)

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm