Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 17-01 -2024

xxx



Hoaluc 4

************
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(AFP) – Miến Điện : Một nhóm nổi dậy thông báo ‘‘kiểm soát’’ được một thành phố miền tây giáp Bangladesh. Nhóm nổi dậy vũ trang thuộc sắc tộc Arakhan (AA) hôm 14/01/2024 thông báo đã chiếm được thành phố Paletwa, bang Chin, cách biên giới 20 km, cùng 6 đồn bốt của tập đoàn quân sự gần biên giới. Thông tin hiện chưa được AFP kiểm chứng. Chiến dịch tấn công nói trên được coi là chấm dứt giai đoạn ngừng bắn kéo dài tại khu vực kể từ cuộc đảo chính. Nhóm nổi dậy AA là một trong ba nhóm vũ trang chính tham gia vào đợt tấn công quy mô chưa từng có, bắt đầu từ cuối tháng 10/2023, nhắm vào tập đoàn quân sự kể từ sau đảo chính.

(AFP) - Bắc Kinh: Washington « bôi xấu » Trung Quốc khi chỉ trích Nauru cắt đứt quan hệ với Đài Loan. Ngày 15/01/2024, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho rằng quyết định của chính phủ Nauru cắt đứt quan hệ với Đài Bắc chỉ hai ngày sau khi ông Lại Thanh Đức được bầu làm tổng thống « gây thất vọng ». Trong buổi họp báo ngày 16/01, bà Mao Ninh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc lên án phát biểu « vô trách nhiệm », « vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc ‘Một nước Trung Hoa’ » của đồng nhiệm Mỹ.

(AFP) - Trung Quốc bổ nhiệm con trai Hồ Cẩm Đào làm thứ trưởng. Hồ Hải Phong, 51 tuổi, con trai cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào (2003 – 2013), được bỏ nhiệm làm thứ trưởng bộ Dân Sự, theo thông cáo của chính phủ Trung Quốc ngày 16/01/2024. Hồ Cẩm Đào, năm nay 81 tuổi, sức khỏe yếu, đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông, khi được cho là bị áp giải đưa ra ngoài trái với ý muốn của ông trong lễ bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10/2022. 

(AFP) - Ukraina sơ tán thường dân tại khoảng hai chục ngôi làng. Thống đốc vùng Kharkiv Oleg Synegoubov ngày 16/01/2024 đã ra lệnh sơ tán người dân tại 26 ngôi làng ở phía đông bắc Ukraina do quân đội Nga liên tục tấn công trong khu vực. Trên mạng xã hội, ông liệt kê rõ tên của 26 địa phương có liên quan, nơi sinh sống của khoảng hơn 3.000 thường dân, trong đó có 279 trẻ em. 

(AFP) – Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ xuất viện sau 2 tuần điều trị. Ông Lloyd Austin ra thông báo cho biết mong muốn phục hồi nhanh chóng và nóng lòng quay trở lại công việc tại Lầu Năm Góc. Vị bộ trưởng 70 tuổi đã biết ông mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến từ đầu tháng 12/2023. Ngày 22/12, ông được phẫu thuật, rồi phải nhập viện trở lại từ ngày 01/01 do biến chứng. Nhà Trắng chỉ được biết tình trạng sức khỏe của lãnh đạo bộ Quốc Phòng ngày 04/01, và chính thức thông báo tin ngày hôm sau 05/01. Việc tình trạng sức khỏe của lãnh đạo quốc phòng Mỹ không được thông tin minh bạch đã gây một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trên truyền thông và từ phe đối lập.

(RFI) - Nông dân Đức biểu tình phản đối chính phủ cắt trợ cấp. Ngày 15/01/2024, gần chục nghìn người, cùng với 3.000 máy kéo và 2.000 xe tải đã đổ về Berlin để gây sức ép với các nhà lãnh đạo sau khi chính phủ thông báo hủy trợ cấp vào tháng 12/2023, trong đó có quyết định xóa dần trợ cấp về diesel cho thiết bị nông nghiệp trong vòng 3 năm. Phong trào biểu tình diễn ra trên khắp nước Đức từ ngày 08/01, phong tỏa nhiều khu vực. Chính phủ quyết định cắt một số khoản trợ cấp theo lệnh của các thẩm phán Hội Đồng Bảo Hiến về thắt chặt quy định ngân sách của Đức.

(AFP) - Pháp có hơn 68,4 triệu dân năm 2024. Theo số liệu do Viện Nghiên cứu và Thống kê Quốc gia Pháp (INSEE) công bố hôm nay, 16/01/2024 , tính từ ngày 01/01/2024, nước Pháp có trên 68,4 triệu dân, tăng 0,3% so với năm 2023. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh đẻ trong năm 2023 có xu hướng giảm khi cả nước chỉ có 678 ngàn trẻ ra đời, giảm đến 6,6% so với cùng kỳ năm 2022. Cùng kỳ, nước Pháp có 631 ngàn người tử vong, giảm 6,5% so với năm 2022, một năm được đánh dấu bởi đại dịch Covid-19 và những đợt nắng nóng cực độ. Nhìn chung, cân bằng tự nhiên của dân số Pháp vẫn ở mức dương, tăng thêm 47 ngàn người. 

(AFP) - Ca sĩ - nhạc sĩ Anh Elton John nằm trong số nghệ sĩ « EGOT » hiếm hoi. EGOT là từ viết tắt của Emmy Award (cho truyền hình), Grammy (âm nhạc), Oscar (điện ảnh), Tony (sân khấu). Tối 15/01/2024, nhạc sĩ 76 tuổi được trao giải Emmy buổi trình diễn hay nhất cho concert Elton John Live : Farrewell from Dodger Stadium từ giã sự nghiệp của ông ngay tại Los Angeles ngày 20/11/2022. Elton John trở thành nghệ sĩ thứ 19 đạt được thành tích này., sau các tên tuổi như Audrey Hepburn, Whoopi Goldberg, Mel Brooks, John Legend, Viola Davis…


*********

Cuộc tấn công của Iran gây xích mích với Iraq giữa lo ngại bất ổn khu vực gia tăng

Reuters

Một cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào các mục tiêu ở miền bắc Iraq đã gây ra một cuộc tranh cãi bất thường giữa các đồng minh láng giềng hôm thứ Ba (16/1), với việc Baghdad triệu hồi đại sứ của mình để phản đối và Tehran khẳng định cuộc tấn công nhằm ngăn chặn các mối đe dọa từ gián điệp Israel.

Truyền thông Iran đưa tin vào cuối ngày thứ Hai rằng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã tấn công nơi mà họ gọi là trung tâm gián điệp của Israel trong khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq, trong khi lực lượng tinh nhuệ này cho biết họ cũng tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Cuộc tấn công dường như làm tăng thêm lo ngại về tình trạng bất ổn ngày càng tồi tệ trên khắp Trung Đông kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas bắt đầu vào ngày 7/10, khi các đồng minh của Iran cũng tham gia vào cuộc xung đột từ Lebanon, Syria, Iraq và Yemen.

Cũng có lo ngại rằng Iraq một lần nữa có thể trở thành đấu trường cho xung đột khu vực sau một loạt cuộc tấn công của Mỹ vào các nhóm chiến binh có liên hệ với Iran và cũng là một phần của lực lượng an ninh chính thức của Iraq. Những cuộc tấn công này nhằm đáp trả hàng chục cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ trong khu vực được thực hiện kể từ ngày 7/10.

Lực lượng Vệ binh nói cuộc tấn công vào cuối ngày thứ Hai là để đáp trả “sự tàn bạo” của Israel đối với một số chỉ huy của họ và các lực lượng đồng minh của Iran quanh Trung Đông kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Đây là cuộc tấn công quân sự trực tiếp đầu tiên của Iran trong khu vực liên quan đến cuộc chiến ở Gaza.

Để phản đối cuộc tấn công, Iraq đã triệu hồi đại sứ của mình từ Tehran và triệu đại biện lâm thời của Iran ở Baghdad, đồng thời Bộ Ngoại giao Iraq nói rằng Baghdad sẽ thực hiện mọi bước pháp lý chống lại điều mà họ gọi là vi phạm chủ quyền.

Các cuộc tấn công nhằm vào khu dân cư gần lãnh sự quán Hoa Kỳ ở thủ đô Erbil của người Kurd, đã bị Thủ tướng người Kurd ở Iraq Masrour Barzani lên án là “tội ác chống lại người Kurd”, trong đó ít nhất 4 thường dân thiệt mạng và 6 người bị thương.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos sau vụ tấn công, ông Barzani nói những cáo buộc của Iran về căn cứ gián điệp của Israel là vô căn cứ.

Các quan chức chính phủ Israel không đưa ra bình luận ngay lập tức về vụ việc.

Các nguồn tin y tế và an ninh Iraq cho biết doanh nhân triệu phú người Kurd Peshraw Dizayee và một số thành viên trong gia đình ông nằm trong số những người thiệt mạng khi ít nhất một tên lửa bắn vào nhà họ.

Bênh vực cho cuộc tấn công, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói Tehran tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia khác nhưng đó là “quyền hợp pháp của Iran để ngăn chặn các mối đe dọa an ninh quốc gia”.

Ngoài các cuộc tấn công ở khu vực người Kurd, Lực lượng Vệ binh cho biết họ đã “bắn một số tên lửa đạn đạo ở Syria và tiêu diệt thủ phạm của các hoạt động khủng bố” ở Iran, bao gồm cả Nhà nước Hồi giáo.


*************
voatiengviet.com

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Ukraine Zelenskyy

VOA Tiếng Việt

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vừa có cuộc gặp ngắn bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hôm 16/1 tại Davos, Thụy Sỹ, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Minh đã thảo luận về việc tăng cường quan hệ song phương. Ông Zelenskyy cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và cung cấp viện trợ nhân đạo cho nước này.

Cuộc gặp này diễn ra giữa lúc Ukraine đang tiếp tục thúc đẩy công thức hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 2 năm qua với Nga. Việt Nam, đất nước có quan hệ hữu hảo với Nga, không lên án cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine.

Tổng thống Ukraine viết trên trang X, trước đây là Twitter, sau cuộc gặp với ông Chính: “Tôi cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine cũng như viện trợ nhân đạo cho đất nước chúng tôi”.

Tổng thống Ukraine kêu gọi Việt Nam hỗ trợ thực hiện các quan điểm của Công thức Hòa bình Ukraine, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay trong thông cáo.

Ông Zelenskyy và ông Chính cũng thảo luận về khả năng tăng cường liên lạc song phương giữa Ukraine và Việt Nam ở nhiều cấp độ.

Truyền thông Việt Nam chưa loan tin về cuộc gặp này.

Cổng thông tin Chính phủ Việt Nam cho biết vào chiều 16/1 tại Davos, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự với tư cách khách mời chính của WEF tại Phiên Đối thoại chính sách “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu”.

Hồi tháng 5/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp ngắn với Tổng thống Ukraine Zelenskyy trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Nhật Bản.


*********

Quan chức Mỹ: Mỹ lại tấn công lực lượng Houthi, đánh trúng dàn tên lửa chống hạm

AP

Hôm 16/1, quân đội Hoa Kỳ cho biết đã tiến hành một cuộc tấn công mới nhằm vào lực lượng Houthi có trụ sở tại Yemen, đánh trúng các tên lửa chống hạm trong cuộc tấn công thứ ba vào nhóm được Iran hậu thuẫn trong những ngày gần đây, theo hãng tin AP.

Cuộc tấn công diễn ra khi lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa nhằm vào tàu chở hàng Zografia mang cờ Malta, cũng vào hôm 16/1, ở Biển Đỏ. Con tàu này bị trúng tên lửa nhưng không ai bị thương. Bộ Chính sách Đảo và Vận tải Hy Lạp cho hay con tàu này đang đi về phía bắc tới Kênh đào Suez thì bị tấn công.

Theo tuyên bố của Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, cuộc tấn công qua đêm phá hủy 4 tên lửa đạn đạo của Houthi đang chuẩn bị phóng và gây ra mối đe dọa rõ rệt đối với các tàu buôn và tàu Hải quân Hoa Kỳ trong khu vực. Tuyên bố cho biết cuộc tấn công của Houthi vào tàu Zografia xảy ra sau đó cũng hôm 16/1 và liên quan đến một tên lửa đạn đạo chống hạm, song cũng theo tuyên bố, con tàu này vẫn tiếp tục quá cảnh qua Biển Đỏ.

Vụ tấn công qua lại mới nhất này cho thấy các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu bè trong khu vực không có dấu hiệu ngừng lại, bất chấp cuộc tấn công lớn của Mỹ và Anh vào nhóm này hôm 12/1, ném bom hơn 60 mục tiêu ở 28 địa điểm bằng tên lửa Tomahawk phóng từ tàu chiến, tàu ngầm và máy bay chiến đấu.

Cố vấn an ninh quốc gia thuộc Nhà Trắng Jake Sullivan hôm 16/1 cảnh báo rằng việc giải quyết mối đe dọa Houthi đang diễn ra là một vấn đề “tất cả cùng chung tay” mà Mỹ và các đồng minh phải giải quyết để giảm thiểu tác động đến nền kinh tế toàn cầu. Và ông nói rằng các cuộc tấn công trên biển, cùng với các mối đe dọa đang diễn ra từ các phiến quân được Iran hậu thuẫn khác ở Iraq, Syria và Lebanon có nghĩa là các đồng minh phải “cảnh giác trước khả năng rằng trên thực tế, thay vì hướng tới giảm leo thang, chúng ta đang ở trong một tình thế phải leo thang ứng phó”.

Chuẩn Tướng Yahya Saree, người phát ngôn quân sự của Houthi, nói trong một tuyên bố được ghi âm trước rằng nhóm này khai hỏa sau khi thủy thủ đoàn của con tàu từ chối trả lời các cuộc gọi cảnh báo và tàu đang hướng tới một cảng ở Israel. Theo trang web theo dõi vận chuyển Vessel Finder, tàu Zografia đang trên đường tới Suez, Ai Cập.

Quân đội Houthi cho hay tàu Zografia, do một công ty Hy Lạp quản lý, không có hàng hóa trên tàu và chỉ bị thiệt hại vật chất. Thủy thủ đoàn bao gồm 20 người Ukraina, 3 người Philippines và một người Gruzia.

Hôm 16/1, quân đội Mỹ cho biết rằng giữa lúc có các cuộc tấn công mới nhất, lực lượng SEAL của Hải quân Hoa Kỳ đã thu giữ các bộ phận tên lửa do Iran sản xuất và các vũ khí khác từ một con tàu đi tới phiến quân Houthi của Yemen, trong một cuộc đột kích vào tuần trước khiến hai lính biệt kích của SEAL bị mất tích.

Cuộc đột kích này đánh dấu vụ bắt giữ mới nhất của Hải quân Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đối với các chuyến hàng vũ khí dành cho quân nổi dậy, nhóm đã tiến hành một loạt cuộc tấn công hiện đang đe dọa thương mại toàn cầu ở Biển Đỏ và Vịnh Aden vì cuộc chiến của Israel với Hamas ở Dải Gaza. Các bộ phận tên lửa bị thu giữ bao gồm các loại có thể được sử dụng trong các cuộc tấn công vừa nêu.

Cuộc đột kích của SEAL diễn ra hôm 11/1, với việc lực lượng biệt kích xuất phát từ tàu USS Lewis B. Puller được yểm trợ bởi máy bay không người lái và trực thăng, với Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Hoa Kỳ cho biết nó diễn ra ở Biển Ả rập.

Lực lượng SEAL di chuyển trên các tàu chiến đấu hoạt động đặc biệt cỡ nhỏ do thủy thủ đoàn tác chiến đặc biệt của hải quân điều khiển để lên tàu USS Lewis B. Puller. Vì họ lên tàu giữa lúc biển động, khoảng 8 giờ tối, giờ địa phương, một lính SEAL bị sóng cao đánh ngã và một đồng đội đã lao theo người lính đó. Cả hai vẫn còn mất tích.

Bộ Tư lệnh Trung tâm cho hay lực lượng SEAL đã tìm thấy các bộ phận của tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, bao gồm cả thiết bị đẩy và dẫn đường, cũng như đầu đạn. Bộ Tư lệnh Mỹ nói thêm rằng các bộ phận phòng không cũng được tìm thấy.

“Phân tích ban đầu cho thấy những loại vũ khí tương tự như thế này đã được phe Houthi sử dụng để đe dọa và tấn công những thủy thủ vô tội trên các tàu buôn quốc tế quá cảnh ở Biển Đỏ”, Bộ Tư lệnh Trung tâm nói trong một tuyên bố.

Những hình ảnh do quân đội Mỹ công bố được AP phân tích cho thấy các bộ phận giống như động cơ tên lửa và những bộ phận khác đã bị thu giữ trước đó. Cũng có những thứ dường như là một tên lửa hành trình chống hạm với động cơ phản lực nhỏ, loại được phe Houthi và Iran sử dụng.

Ông Fabian Hinz, chuyên gia tên lửa và nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), nói rằng trong các bức ảnh còn có một đầu đạn tương tự được thấy trong các tên lửa chống hạm của Iran, dựa trên thiết kế trước đó của Trung Quốc.

Ông Hinz nói: “Nhìn vào kích thước và độ chắc chắn của nó, nó trông rất giống một đầu đạn chống hạm”.

Ông Hinz cũng lưu ý rằng đầu đạn trong ảnh có nhãn dán ghi “GHAD” trên đó. Iran có tên lửa chống hạm mang tên Ghadir.

Bộ Tư lệnh Trung tâm cho biết Hải quân Mỹ cuối cùng đã đánh chìm con tàu chở vũ khí sau khi cho rằng nó không an toàn. Thủy thủ đoàn gồm 14 người của con tàu đã bị bắt giữ.

Nhóm Houthi chưa thừa nhận vụ bắt giữ và phái đoàn của Iran tại Liên Hiệp Quốc cũng không trả lời yêu cầu bình luận. Tuy nhiên, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ca ngợi các cuộc tấn công của Houthi.

Một nghị quyết của LHQ cấm chuyển giao vũ khí cho phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen. Tehran từ lâu phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy, bất chấp các bằng chứng xác thực, nhiều vụ bắt giữ và ý kiến của các chuyên gia khẳng định các vũ khí này liên quan đến Iran.

Kể từ tháng 11/2023, lực lượng Houthi nhiều lần nhắm mục tiêu vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ với lý do họ đang trả thù cuộc tấn công của Israel đánh vào Hamas ở Gaza. Nhưng họ thường xuyên nhắm mục tiêu vào các tàu ít có hoặc không có mối liên hệ rõ ràng với Israel, gây nguy hiểm cho hoạt động vận chuyển trên tuyến đường quan trọng của thương mại toàn cầu.

Các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu cũng nhắm vào các vị trí của Houthi hôm 13/1. Để đáp trả, lực lượng Houthi phóng một tên lửa vào tàu chở hàng thuộc sở hữu của Mỹ có tên Gibraltar Eagle ở Vịnh Aden vào ngày 15/1, làm tăng thêm rủi ro trong cuộc xung đột.


*********

Tin tức thế giới 17-1: Mỹ lại đánh Houthi ở Yemen; Ông Putin lên tiếng về hòa bình Ukraine

NGỌC ĐỨC

* Pháp tuyên bố không tấn công vào Yemen cùng Mỹ, Anh để tránh leo thang chiến tranh
* Matxcơva sẽ không từ bỏ những gì "chiến dịch quân sự đặc biệt" gặt hái được
* Sau khi đuổi Pháp đi, Niger bắt tay quan hệ quân sự với Nga

Tàu khu trục USS Carney của Mỹ tấn công lực lượng Houthi trên Biển Đỏ vào tháng 10-2023 - Ảnh: AFP

Tàu khu trục USS Carney của Mỹ tấn công lực lượng Houthi trên Biển Đỏ vào tháng 10-2023 - Ảnh: AFP

Mỹ tiếp tục tấn công Houthi tại Yemen

Theo Hãng tin Reuters, ngày 16-1, Nhà Trắng tuyên bố quân đội Mỹ vừa tiến hành cuộc tấn công mới nhắm vào bốn tên lửa đạn đạo chống hạm chuẩn bị được phiến quân Houthi phóng từ khu vực kiểm soát của nhóm này trên lãnh thổ Yemen.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết: "Chúng tôi đang không tìm cách mở rộng [xung đột tại Biển Đỏ]. Nhóm Houthi cần đưa ra quyết định và họ vẫn còn thời gian để đưa ra quyết định đúng đắn. Đó là việc ngừng các cuộc tấn công liều lĩnh này".

Cũng trong ngày 16-1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định Paris không tham gia các cuộc tấn công của Mỹ nhắm vào nhóm Houthi nhằm tránh leo thang căng thẳng khu vực. Pháp có cách tiếp cận "mang tính phòng thủ" với Biển Đỏ và sẽ kiên định với quan điểm này, theo ông Macron.

Israel - Hamas đạt thỏa thuận tăng cường viện trợ cho người dân Gaza

Qatar và Pháp vừa làm trung gian giúp Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đạt thỏa thuận quan trọng về việc viện trợ cho người dân Gaza. Hamas sẽ tiến hành chăm sóc y tế khẩn cấp cho 45 con tin Israel còn bị nhóm này bắt giữ, đổi lại Israel sẽ tạo điều kiện để hàng cứu trợ nhân đạo và y tế cho nhóm thường dân dễ bị tổn thương vào Dải Gaza.

Doha và Paris khẳng định các lô hàng cứu trợ sẽ rời Qatar để đến Ai Cập trong ngày 17-1. Từ Ai Cập, số hàng này sẽ đi qua cửa khẩu Rafah để đến tay những người Palestine ở Gaza.

Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak phát biểu tại họp báo ở Davos, Thụy Sĩ, sau cuộc họp của các cố vấn an ninh quốc gia về

Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak phát biểu tại họp báo ở Davos, Thụy Sĩ, sau cuộc họp của các cố vấn an ninh quốc gia về "công thức hòa bình 10 điểm" của Ukraine ngày 14-1 - Ảnh: REUTERS

Nga nhận định cuộc họp tìm hòa bình của Ukraine "vô nghĩa"

Ngày 16-1, Matxcơva khẳng định kế hoạch giải quyết cuộc chiến kéo dài gần hai năm ở Ukraine của tổng thống nước này, ông Volodymyr Zelensky, không thể thành công.

Bình luận trên website của mình, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định các cuộc họp tìm kiếm hòa bình do Ukraine tổ chức, trong đó có cuộc họp vừa kết thúc tại thị trấn Davos, bang Graubünden (Thụy Sĩ) ngày 14-1, là "vô nghĩa và có hại".

Thay vì đưa Kiev gần với hòa bình hơn, bộ này cho rằng cuộc họp trên đã phơi bày sự khác biệt giữa hàng chục quốc gia và vấn đề Ukraine, đồng thời không khiến những phương án kết thúc chiến tranh của chính quyền ông Zelensky được ủng hộ hơn.

Cũng trong ngày 16-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sự tồn tại của Ukraine dưới tư cách một quốc gia có thể đối mặt "tổn thương không thể chữa lành" nếu tình hình chiến sự hiện tại vẫn tiếp tục.

Người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố đanh thép rằng Matxcơva sẽ không từ bỏ những gì "chiến dịch quân sự đặc biệt" gặt hái được.

Nga và Niger đạt thỏa thuận phát triển quan hệ quân sự

Ngày 16-1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này và chính quyền quân sự tại Niger đã đạt thỏa thuận phát triển quan hệ hợp tác quân sự.

"Các bên ghi nhận tầm quan trọng của việc phát triển quan hệ Nga - Niger trong mảng quốc phòng và thống nhất tăng cường hành động chung nhằm làm ổn định tình hình trong khu vực", bộ này tuyên bố.

Cơ quan này cũng nhấn mạnh Matxcơva và Niamey sẽ duy trì đối thoại nhằm "tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu" của quân đội Niger.

Hồi tháng 7-2023, quân đội Niger lật đổ tổng thống Mohamed Bazoum và nắm quyền điều hành đất nước.

Chính quyền quân sự Niger đã đuổi quân đội Pháp đóng tại nước này, đồng thời chấm dứt nhiều thỏa thuận an ninh với Liên minh châu Âu (EU). Điều này khiến nhiều nước phương Tây lo ngại nước này sẽ thành "bàn đạp" mới của Nga tại khu vực Tây Phi.

Nga - Triều Tiên ca ngợi tình đồng chí

Ngày 16-1, ông Putin đã có cuộc hội đàm hiếm hoi với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui.

Theo Điện Kremlin, trọng tâm của cuộc họp là báo cáo với tổng thống Nga kết quả cuộc họp vừa kết thúc giữa ông Lavrov và bà Choe. Ngoài ra, chưa có thông tin cụ thể nào thêm.

Trước đó, trong cuộc hội đàm giữa ngoại trưởng hai nước, bà Choe đã ca ngợi việc tiến hành những thỏa thuận được Matxcơva và Bình Nhưỡng ký kết trong chuyến công du Nga của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 9-2023.

"Việc hai ngoại trưởng thường xuyên gặp gỡ và làm sâu sắc mối quan hệ đồng chí là minh chứng cho quan hệ hữu nghị Nga - Triều, vốn đã có lịch sử giao hảo và truyền thống, đang tiến về phía trước dựa trên những kế hoạch đã được các nhà lãnh đạo thống nhất", bà Choe chia sẻ.

Hãng tin Reuters khẳng định một trong những điều nhiều khả năng sẽ được bàn luận trong cuộc họp giữa ông Putin và hai vị ngoại trưởng là chuyến thăm chính thức của tổng thống Nga đến Triều Tiên.

Trong chuyến công du đến Nga hồi tháng 9-2023 của ông Kim, ông Putin đã nhận lời mời thăm Bình Nhưỡng từ nhà lãnh đạo Triều Tiên.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 17-01 -2024

xxx



Hoaluc 4

************
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(AFP) – Miến Điện : Một nhóm nổi dậy thông báo ‘‘kiểm soát’’ được một thành phố miền tây giáp Bangladesh. Nhóm nổi dậy vũ trang thuộc sắc tộc Arakhan (AA) hôm 14/01/2024 thông báo đã chiếm được thành phố Paletwa, bang Chin, cách biên giới 20 km, cùng 6 đồn bốt của tập đoàn quân sự gần biên giới. Thông tin hiện chưa được AFP kiểm chứng. Chiến dịch tấn công nói trên được coi là chấm dứt giai đoạn ngừng bắn kéo dài tại khu vực kể từ cuộc đảo chính. Nhóm nổi dậy AA là một trong ba nhóm vũ trang chính tham gia vào đợt tấn công quy mô chưa từng có, bắt đầu từ cuối tháng 10/2023, nhắm vào tập đoàn quân sự kể từ sau đảo chính.

(AFP) - Bắc Kinh: Washington « bôi xấu » Trung Quốc khi chỉ trích Nauru cắt đứt quan hệ với Đài Loan. Ngày 15/01/2024, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho rằng quyết định của chính phủ Nauru cắt đứt quan hệ với Đài Bắc chỉ hai ngày sau khi ông Lại Thanh Đức được bầu làm tổng thống « gây thất vọng ». Trong buổi họp báo ngày 16/01, bà Mao Ninh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc lên án phát biểu « vô trách nhiệm », « vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc ‘Một nước Trung Hoa’ » của đồng nhiệm Mỹ.

(AFP) - Trung Quốc bổ nhiệm con trai Hồ Cẩm Đào làm thứ trưởng. Hồ Hải Phong, 51 tuổi, con trai cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào (2003 – 2013), được bỏ nhiệm làm thứ trưởng bộ Dân Sự, theo thông cáo của chính phủ Trung Quốc ngày 16/01/2024. Hồ Cẩm Đào, năm nay 81 tuổi, sức khỏe yếu, đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông, khi được cho là bị áp giải đưa ra ngoài trái với ý muốn của ông trong lễ bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10/2022. 

(AFP) - Ukraina sơ tán thường dân tại khoảng hai chục ngôi làng. Thống đốc vùng Kharkiv Oleg Synegoubov ngày 16/01/2024 đã ra lệnh sơ tán người dân tại 26 ngôi làng ở phía đông bắc Ukraina do quân đội Nga liên tục tấn công trong khu vực. Trên mạng xã hội, ông liệt kê rõ tên của 26 địa phương có liên quan, nơi sinh sống của khoảng hơn 3.000 thường dân, trong đó có 279 trẻ em. 

(AFP) – Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ xuất viện sau 2 tuần điều trị. Ông Lloyd Austin ra thông báo cho biết mong muốn phục hồi nhanh chóng và nóng lòng quay trở lại công việc tại Lầu Năm Góc. Vị bộ trưởng 70 tuổi đã biết ông mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến từ đầu tháng 12/2023. Ngày 22/12, ông được phẫu thuật, rồi phải nhập viện trở lại từ ngày 01/01 do biến chứng. Nhà Trắng chỉ được biết tình trạng sức khỏe của lãnh đạo bộ Quốc Phòng ngày 04/01, và chính thức thông báo tin ngày hôm sau 05/01. Việc tình trạng sức khỏe của lãnh đạo quốc phòng Mỹ không được thông tin minh bạch đã gây một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trên truyền thông và từ phe đối lập.

(RFI) - Nông dân Đức biểu tình phản đối chính phủ cắt trợ cấp. Ngày 15/01/2024, gần chục nghìn người, cùng với 3.000 máy kéo và 2.000 xe tải đã đổ về Berlin để gây sức ép với các nhà lãnh đạo sau khi chính phủ thông báo hủy trợ cấp vào tháng 12/2023, trong đó có quyết định xóa dần trợ cấp về diesel cho thiết bị nông nghiệp trong vòng 3 năm. Phong trào biểu tình diễn ra trên khắp nước Đức từ ngày 08/01, phong tỏa nhiều khu vực. Chính phủ quyết định cắt một số khoản trợ cấp theo lệnh của các thẩm phán Hội Đồng Bảo Hiến về thắt chặt quy định ngân sách của Đức.

(AFP) - Pháp có hơn 68,4 triệu dân năm 2024. Theo số liệu do Viện Nghiên cứu và Thống kê Quốc gia Pháp (INSEE) công bố hôm nay, 16/01/2024 , tính từ ngày 01/01/2024, nước Pháp có trên 68,4 triệu dân, tăng 0,3% so với năm 2023. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh đẻ trong năm 2023 có xu hướng giảm khi cả nước chỉ có 678 ngàn trẻ ra đời, giảm đến 6,6% so với cùng kỳ năm 2022. Cùng kỳ, nước Pháp có 631 ngàn người tử vong, giảm 6,5% so với năm 2022, một năm được đánh dấu bởi đại dịch Covid-19 và những đợt nắng nóng cực độ. Nhìn chung, cân bằng tự nhiên của dân số Pháp vẫn ở mức dương, tăng thêm 47 ngàn người. 

(AFP) - Ca sĩ - nhạc sĩ Anh Elton John nằm trong số nghệ sĩ « EGOT » hiếm hoi. EGOT là từ viết tắt của Emmy Award (cho truyền hình), Grammy (âm nhạc), Oscar (điện ảnh), Tony (sân khấu). Tối 15/01/2024, nhạc sĩ 76 tuổi được trao giải Emmy buổi trình diễn hay nhất cho concert Elton John Live : Farrewell from Dodger Stadium từ giã sự nghiệp của ông ngay tại Los Angeles ngày 20/11/2022. Elton John trở thành nghệ sĩ thứ 19 đạt được thành tích này., sau các tên tuổi như Audrey Hepburn, Whoopi Goldberg, Mel Brooks, John Legend, Viola Davis…


*********

Cuộc tấn công của Iran gây xích mích với Iraq giữa lo ngại bất ổn khu vực gia tăng

Reuters

Một cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào các mục tiêu ở miền bắc Iraq đã gây ra một cuộc tranh cãi bất thường giữa các đồng minh láng giềng hôm thứ Ba (16/1), với việc Baghdad triệu hồi đại sứ của mình để phản đối và Tehran khẳng định cuộc tấn công nhằm ngăn chặn các mối đe dọa từ gián điệp Israel.

Truyền thông Iran đưa tin vào cuối ngày thứ Hai rằng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã tấn công nơi mà họ gọi là trung tâm gián điệp của Israel trong khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq, trong khi lực lượng tinh nhuệ này cho biết họ cũng tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Cuộc tấn công dường như làm tăng thêm lo ngại về tình trạng bất ổn ngày càng tồi tệ trên khắp Trung Đông kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas bắt đầu vào ngày 7/10, khi các đồng minh của Iran cũng tham gia vào cuộc xung đột từ Lebanon, Syria, Iraq và Yemen.

Cũng có lo ngại rằng Iraq một lần nữa có thể trở thành đấu trường cho xung đột khu vực sau một loạt cuộc tấn công của Mỹ vào các nhóm chiến binh có liên hệ với Iran và cũng là một phần của lực lượng an ninh chính thức của Iraq. Những cuộc tấn công này nhằm đáp trả hàng chục cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ trong khu vực được thực hiện kể từ ngày 7/10.

Lực lượng Vệ binh nói cuộc tấn công vào cuối ngày thứ Hai là để đáp trả “sự tàn bạo” của Israel đối với một số chỉ huy của họ và các lực lượng đồng minh của Iran quanh Trung Đông kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Đây là cuộc tấn công quân sự trực tiếp đầu tiên của Iran trong khu vực liên quan đến cuộc chiến ở Gaza.

Để phản đối cuộc tấn công, Iraq đã triệu hồi đại sứ của mình từ Tehran và triệu đại biện lâm thời của Iran ở Baghdad, đồng thời Bộ Ngoại giao Iraq nói rằng Baghdad sẽ thực hiện mọi bước pháp lý chống lại điều mà họ gọi là vi phạm chủ quyền.

Các cuộc tấn công nhằm vào khu dân cư gần lãnh sự quán Hoa Kỳ ở thủ đô Erbil của người Kurd, đã bị Thủ tướng người Kurd ở Iraq Masrour Barzani lên án là “tội ác chống lại người Kurd”, trong đó ít nhất 4 thường dân thiệt mạng và 6 người bị thương.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos sau vụ tấn công, ông Barzani nói những cáo buộc của Iran về căn cứ gián điệp của Israel là vô căn cứ.

Các quan chức chính phủ Israel không đưa ra bình luận ngay lập tức về vụ việc.

Các nguồn tin y tế và an ninh Iraq cho biết doanh nhân triệu phú người Kurd Peshraw Dizayee và một số thành viên trong gia đình ông nằm trong số những người thiệt mạng khi ít nhất một tên lửa bắn vào nhà họ.

Bênh vực cho cuộc tấn công, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói Tehran tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia khác nhưng đó là “quyền hợp pháp của Iran để ngăn chặn các mối đe dọa an ninh quốc gia”.

Ngoài các cuộc tấn công ở khu vực người Kurd, Lực lượng Vệ binh cho biết họ đã “bắn một số tên lửa đạn đạo ở Syria và tiêu diệt thủ phạm của các hoạt động khủng bố” ở Iran, bao gồm cả Nhà nước Hồi giáo.


*************
voatiengviet.com

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Ukraine Zelenskyy

VOA Tiếng Việt

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vừa có cuộc gặp ngắn bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hôm 16/1 tại Davos, Thụy Sỹ, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Minh đã thảo luận về việc tăng cường quan hệ song phương. Ông Zelenskyy cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và cung cấp viện trợ nhân đạo cho nước này.

Cuộc gặp này diễn ra giữa lúc Ukraine đang tiếp tục thúc đẩy công thức hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 2 năm qua với Nga. Việt Nam, đất nước có quan hệ hữu hảo với Nga, không lên án cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine.

Tổng thống Ukraine viết trên trang X, trước đây là Twitter, sau cuộc gặp với ông Chính: “Tôi cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine cũng như viện trợ nhân đạo cho đất nước chúng tôi”.

Tổng thống Ukraine kêu gọi Việt Nam hỗ trợ thực hiện các quan điểm của Công thức Hòa bình Ukraine, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay trong thông cáo.

Ông Zelenskyy và ông Chính cũng thảo luận về khả năng tăng cường liên lạc song phương giữa Ukraine và Việt Nam ở nhiều cấp độ.

Truyền thông Việt Nam chưa loan tin về cuộc gặp này.

Cổng thông tin Chính phủ Việt Nam cho biết vào chiều 16/1 tại Davos, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự với tư cách khách mời chính của WEF tại Phiên Đối thoại chính sách “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu”.

Hồi tháng 5/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp ngắn với Tổng thống Ukraine Zelenskyy trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Nhật Bản.


*********

Quan chức Mỹ: Mỹ lại tấn công lực lượng Houthi, đánh trúng dàn tên lửa chống hạm

AP

Hôm 16/1, quân đội Hoa Kỳ cho biết đã tiến hành một cuộc tấn công mới nhằm vào lực lượng Houthi có trụ sở tại Yemen, đánh trúng các tên lửa chống hạm trong cuộc tấn công thứ ba vào nhóm được Iran hậu thuẫn trong những ngày gần đây, theo hãng tin AP.

Cuộc tấn công diễn ra khi lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa nhằm vào tàu chở hàng Zografia mang cờ Malta, cũng vào hôm 16/1, ở Biển Đỏ. Con tàu này bị trúng tên lửa nhưng không ai bị thương. Bộ Chính sách Đảo và Vận tải Hy Lạp cho hay con tàu này đang đi về phía bắc tới Kênh đào Suez thì bị tấn công.

Theo tuyên bố của Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, cuộc tấn công qua đêm phá hủy 4 tên lửa đạn đạo của Houthi đang chuẩn bị phóng và gây ra mối đe dọa rõ rệt đối với các tàu buôn và tàu Hải quân Hoa Kỳ trong khu vực. Tuyên bố cho biết cuộc tấn công của Houthi vào tàu Zografia xảy ra sau đó cũng hôm 16/1 và liên quan đến một tên lửa đạn đạo chống hạm, song cũng theo tuyên bố, con tàu này vẫn tiếp tục quá cảnh qua Biển Đỏ.

Vụ tấn công qua lại mới nhất này cho thấy các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu bè trong khu vực không có dấu hiệu ngừng lại, bất chấp cuộc tấn công lớn của Mỹ và Anh vào nhóm này hôm 12/1, ném bom hơn 60 mục tiêu ở 28 địa điểm bằng tên lửa Tomahawk phóng từ tàu chiến, tàu ngầm và máy bay chiến đấu.

Cố vấn an ninh quốc gia thuộc Nhà Trắng Jake Sullivan hôm 16/1 cảnh báo rằng việc giải quyết mối đe dọa Houthi đang diễn ra là một vấn đề “tất cả cùng chung tay” mà Mỹ và các đồng minh phải giải quyết để giảm thiểu tác động đến nền kinh tế toàn cầu. Và ông nói rằng các cuộc tấn công trên biển, cùng với các mối đe dọa đang diễn ra từ các phiến quân được Iran hậu thuẫn khác ở Iraq, Syria và Lebanon có nghĩa là các đồng minh phải “cảnh giác trước khả năng rằng trên thực tế, thay vì hướng tới giảm leo thang, chúng ta đang ở trong một tình thế phải leo thang ứng phó”.

Chuẩn Tướng Yahya Saree, người phát ngôn quân sự của Houthi, nói trong một tuyên bố được ghi âm trước rằng nhóm này khai hỏa sau khi thủy thủ đoàn của con tàu từ chối trả lời các cuộc gọi cảnh báo và tàu đang hướng tới một cảng ở Israel. Theo trang web theo dõi vận chuyển Vessel Finder, tàu Zografia đang trên đường tới Suez, Ai Cập.

Quân đội Houthi cho hay tàu Zografia, do một công ty Hy Lạp quản lý, không có hàng hóa trên tàu và chỉ bị thiệt hại vật chất. Thủy thủ đoàn bao gồm 20 người Ukraina, 3 người Philippines và một người Gruzia.

Hôm 16/1, quân đội Mỹ cho biết rằng giữa lúc có các cuộc tấn công mới nhất, lực lượng SEAL của Hải quân Hoa Kỳ đã thu giữ các bộ phận tên lửa do Iran sản xuất và các vũ khí khác từ một con tàu đi tới phiến quân Houthi của Yemen, trong một cuộc đột kích vào tuần trước khiến hai lính biệt kích của SEAL bị mất tích.

Cuộc đột kích này đánh dấu vụ bắt giữ mới nhất của Hải quân Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đối với các chuyến hàng vũ khí dành cho quân nổi dậy, nhóm đã tiến hành một loạt cuộc tấn công hiện đang đe dọa thương mại toàn cầu ở Biển Đỏ và Vịnh Aden vì cuộc chiến của Israel với Hamas ở Dải Gaza. Các bộ phận tên lửa bị thu giữ bao gồm các loại có thể được sử dụng trong các cuộc tấn công vừa nêu.

Cuộc đột kích của SEAL diễn ra hôm 11/1, với việc lực lượng biệt kích xuất phát từ tàu USS Lewis B. Puller được yểm trợ bởi máy bay không người lái và trực thăng, với Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Hoa Kỳ cho biết nó diễn ra ở Biển Ả rập.

Lực lượng SEAL di chuyển trên các tàu chiến đấu hoạt động đặc biệt cỡ nhỏ do thủy thủ đoàn tác chiến đặc biệt của hải quân điều khiển để lên tàu USS Lewis B. Puller. Vì họ lên tàu giữa lúc biển động, khoảng 8 giờ tối, giờ địa phương, một lính SEAL bị sóng cao đánh ngã và một đồng đội đã lao theo người lính đó. Cả hai vẫn còn mất tích.

Bộ Tư lệnh Trung tâm cho hay lực lượng SEAL đã tìm thấy các bộ phận của tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, bao gồm cả thiết bị đẩy và dẫn đường, cũng như đầu đạn. Bộ Tư lệnh Mỹ nói thêm rằng các bộ phận phòng không cũng được tìm thấy.

“Phân tích ban đầu cho thấy những loại vũ khí tương tự như thế này đã được phe Houthi sử dụng để đe dọa và tấn công những thủy thủ vô tội trên các tàu buôn quốc tế quá cảnh ở Biển Đỏ”, Bộ Tư lệnh Trung tâm nói trong một tuyên bố.

Những hình ảnh do quân đội Mỹ công bố được AP phân tích cho thấy các bộ phận giống như động cơ tên lửa và những bộ phận khác đã bị thu giữ trước đó. Cũng có những thứ dường như là một tên lửa hành trình chống hạm với động cơ phản lực nhỏ, loại được phe Houthi và Iran sử dụng.

Ông Fabian Hinz, chuyên gia tên lửa và nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), nói rằng trong các bức ảnh còn có một đầu đạn tương tự được thấy trong các tên lửa chống hạm của Iran, dựa trên thiết kế trước đó của Trung Quốc.

Ông Hinz nói: “Nhìn vào kích thước và độ chắc chắn của nó, nó trông rất giống một đầu đạn chống hạm”.

Ông Hinz cũng lưu ý rằng đầu đạn trong ảnh có nhãn dán ghi “GHAD” trên đó. Iran có tên lửa chống hạm mang tên Ghadir.

Bộ Tư lệnh Trung tâm cho biết Hải quân Mỹ cuối cùng đã đánh chìm con tàu chở vũ khí sau khi cho rằng nó không an toàn. Thủy thủ đoàn gồm 14 người của con tàu đã bị bắt giữ.

Nhóm Houthi chưa thừa nhận vụ bắt giữ và phái đoàn của Iran tại Liên Hiệp Quốc cũng không trả lời yêu cầu bình luận. Tuy nhiên, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ca ngợi các cuộc tấn công của Houthi.

Một nghị quyết của LHQ cấm chuyển giao vũ khí cho phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen. Tehran từ lâu phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy, bất chấp các bằng chứng xác thực, nhiều vụ bắt giữ và ý kiến của các chuyên gia khẳng định các vũ khí này liên quan đến Iran.

Kể từ tháng 11/2023, lực lượng Houthi nhiều lần nhắm mục tiêu vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ với lý do họ đang trả thù cuộc tấn công của Israel đánh vào Hamas ở Gaza. Nhưng họ thường xuyên nhắm mục tiêu vào các tàu ít có hoặc không có mối liên hệ rõ ràng với Israel, gây nguy hiểm cho hoạt động vận chuyển trên tuyến đường quan trọng của thương mại toàn cầu.

Các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu cũng nhắm vào các vị trí của Houthi hôm 13/1. Để đáp trả, lực lượng Houthi phóng một tên lửa vào tàu chở hàng thuộc sở hữu của Mỹ có tên Gibraltar Eagle ở Vịnh Aden vào ngày 15/1, làm tăng thêm rủi ro trong cuộc xung đột.


*********

Tin tức thế giới 17-1: Mỹ lại đánh Houthi ở Yemen; Ông Putin lên tiếng về hòa bình Ukraine

NGỌC ĐỨC

* Pháp tuyên bố không tấn công vào Yemen cùng Mỹ, Anh để tránh leo thang chiến tranh
* Matxcơva sẽ không từ bỏ những gì "chiến dịch quân sự đặc biệt" gặt hái được
* Sau khi đuổi Pháp đi, Niger bắt tay quan hệ quân sự với Nga

Tàu khu trục USS Carney của Mỹ tấn công lực lượng Houthi trên Biển Đỏ vào tháng 10-2023 - Ảnh: AFP

Tàu khu trục USS Carney của Mỹ tấn công lực lượng Houthi trên Biển Đỏ vào tháng 10-2023 - Ảnh: AFP

Mỹ tiếp tục tấn công Houthi tại Yemen

Theo Hãng tin Reuters, ngày 16-1, Nhà Trắng tuyên bố quân đội Mỹ vừa tiến hành cuộc tấn công mới nhắm vào bốn tên lửa đạn đạo chống hạm chuẩn bị được phiến quân Houthi phóng từ khu vực kiểm soát của nhóm này trên lãnh thổ Yemen.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết: "Chúng tôi đang không tìm cách mở rộng [xung đột tại Biển Đỏ]. Nhóm Houthi cần đưa ra quyết định và họ vẫn còn thời gian để đưa ra quyết định đúng đắn. Đó là việc ngừng các cuộc tấn công liều lĩnh này".

Cũng trong ngày 16-1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định Paris không tham gia các cuộc tấn công của Mỹ nhắm vào nhóm Houthi nhằm tránh leo thang căng thẳng khu vực. Pháp có cách tiếp cận "mang tính phòng thủ" với Biển Đỏ và sẽ kiên định với quan điểm này, theo ông Macron.

Israel - Hamas đạt thỏa thuận tăng cường viện trợ cho người dân Gaza

Qatar và Pháp vừa làm trung gian giúp Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đạt thỏa thuận quan trọng về việc viện trợ cho người dân Gaza. Hamas sẽ tiến hành chăm sóc y tế khẩn cấp cho 45 con tin Israel còn bị nhóm này bắt giữ, đổi lại Israel sẽ tạo điều kiện để hàng cứu trợ nhân đạo và y tế cho nhóm thường dân dễ bị tổn thương vào Dải Gaza.

Doha và Paris khẳng định các lô hàng cứu trợ sẽ rời Qatar để đến Ai Cập trong ngày 17-1. Từ Ai Cập, số hàng này sẽ đi qua cửa khẩu Rafah để đến tay những người Palestine ở Gaza.

Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak phát biểu tại họp báo ở Davos, Thụy Sĩ, sau cuộc họp của các cố vấn an ninh quốc gia về

Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak phát biểu tại họp báo ở Davos, Thụy Sĩ, sau cuộc họp của các cố vấn an ninh quốc gia về "công thức hòa bình 10 điểm" của Ukraine ngày 14-1 - Ảnh: REUTERS

Nga nhận định cuộc họp tìm hòa bình của Ukraine "vô nghĩa"

Ngày 16-1, Matxcơva khẳng định kế hoạch giải quyết cuộc chiến kéo dài gần hai năm ở Ukraine của tổng thống nước này, ông Volodymyr Zelensky, không thể thành công.

Bình luận trên website của mình, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định các cuộc họp tìm kiếm hòa bình do Ukraine tổ chức, trong đó có cuộc họp vừa kết thúc tại thị trấn Davos, bang Graubünden (Thụy Sĩ) ngày 14-1, là "vô nghĩa và có hại".

Thay vì đưa Kiev gần với hòa bình hơn, bộ này cho rằng cuộc họp trên đã phơi bày sự khác biệt giữa hàng chục quốc gia và vấn đề Ukraine, đồng thời không khiến những phương án kết thúc chiến tranh của chính quyền ông Zelensky được ủng hộ hơn.

Cũng trong ngày 16-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sự tồn tại của Ukraine dưới tư cách một quốc gia có thể đối mặt "tổn thương không thể chữa lành" nếu tình hình chiến sự hiện tại vẫn tiếp tục.

Người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố đanh thép rằng Matxcơva sẽ không từ bỏ những gì "chiến dịch quân sự đặc biệt" gặt hái được.

Nga và Niger đạt thỏa thuận phát triển quan hệ quân sự

Ngày 16-1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này và chính quyền quân sự tại Niger đã đạt thỏa thuận phát triển quan hệ hợp tác quân sự.

"Các bên ghi nhận tầm quan trọng của việc phát triển quan hệ Nga - Niger trong mảng quốc phòng và thống nhất tăng cường hành động chung nhằm làm ổn định tình hình trong khu vực", bộ này tuyên bố.

Cơ quan này cũng nhấn mạnh Matxcơva và Niamey sẽ duy trì đối thoại nhằm "tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu" của quân đội Niger.

Hồi tháng 7-2023, quân đội Niger lật đổ tổng thống Mohamed Bazoum và nắm quyền điều hành đất nước.

Chính quyền quân sự Niger đã đuổi quân đội Pháp đóng tại nước này, đồng thời chấm dứt nhiều thỏa thuận an ninh với Liên minh châu Âu (EU). Điều này khiến nhiều nước phương Tây lo ngại nước này sẽ thành "bàn đạp" mới của Nga tại khu vực Tây Phi.

Nga - Triều Tiên ca ngợi tình đồng chí

Ngày 16-1, ông Putin đã có cuộc hội đàm hiếm hoi với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui.

Theo Điện Kremlin, trọng tâm của cuộc họp là báo cáo với tổng thống Nga kết quả cuộc họp vừa kết thúc giữa ông Lavrov và bà Choe. Ngoài ra, chưa có thông tin cụ thể nào thêm.

Trước đó, trong cuộc hội đàm giữa ngoại trưởng hai nước, bà Choe đã ca ngợi việc tiến hành những thỏa thuận được Matxcơva và Bình Nhưỡng ký kết trong chuyến công du Nga của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 9-2023.

"Việc hai ngoại trưởng thường xuyên gặp gỡ và làm sâu sắc mối quan hệ đồng chí là minh chứng cho quan hệ hữu nghị Nga - Triều, vốn đã có lịch sử giao hảo và truyền thống, đang tiến về phía trước dựa trên những kế hoạch đã được các nhà lãnh đạo thống nhất", bà Choe chia sẻ.

Hãng tin Reuters khẳng định một trong những điều nhiều khả năng sẽ được bàn luận trong cuộc họp giữa ông Putin và hai vị ngoại trưởng là chuyến thăm chính thức của tổng thống Nga đến Triều Tiên.

Trong chuyến công du đến Nga hồi tháng 9-2023 của ông Kim, ông Putin đã nhận lời mời thăm Bình Nhưỡng từ nhà lãnh đạo Triều Tiên.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm