Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 20 -04 -2023

xxx


HoaLuc 6
*****************

Quầng sáng đột ngột chói lòa ở Kyiv 'có thể là thiên thạch bốc cháy'



Quầng sáng chói lòa trên bầu trời Kyiv 'có thể là thiên thạch', không phải vệ tinh cũ của Mỹ


  • By George Wright
  • BBC News

Chụp lại video,

Xem: Quầng sáng bí hiểm chói lòa bầu trời Kyiv

Một quầng sáng bí ẩn chớp lóa bầu trời thủ đô của Ukraine vào đêm thứ Tư đã gây ra những đồn đoán khác nhau.

Các quan chức ở Kyiv ban đầu nghi rằng đó là một vệ tinh của Nasa rơi xuống Trái Đất, nhưng cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ nói với BBC rằng vệ tinh này vẫn ở trong quỹ đạo.

Các quan chức vũ trụ Ukraine sau đó cho biết tia sáng có thể đến từ một thiên thạch bay vào bầu khí quyển.

Lực lượng không quân thì tự tin rằng đó không phải là một cuộc không kích của Nga - chuyện đã trở nên quá quen thuộc kể từ Moscow tiến hành cuộc xâm lược hồi năm ngoái.

Ánh sáng rực rỡ được quan sát thấy trên bầu trời thủ đô vào khoảng 22:00 (19:00 GMT).

Một cảnh báo không kích đã được kích hoạt nhưng "hệ thống phòng không không hoạt động", Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự Kyiv, nói trên Telegram.

Ông Popko cho rằng đó là do một vệ tinh không gian của Nasa rơi xuống Trái Đất, ám chỉ tới tàu vũ trụ nặng 300kg (660lb) đã nghỉ hưu mà cơ quan vũ trụ thông báo sẽ quay trở lại bầu khí quyển vào thứ Tư.

Vệ tinh RHESSI, được sử dụng để quan sát các vệt sáng mặt trời, được phóng lên quỹ đạo thấp của Trái Đất vào năm 2002 và ngừng hoạt động vào năm 2018, Nasa nói.

Nhưng Rob Margetta từ bộ phận truyền thông của Nasa nói với BBC rằng vệ tinh này vẫn đang ở trên quỹ đạo vào thời điểm người ta quan sát thấy tia chớp, và dự kiến nó sẽ quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất trong đêm.

Trang web theo dõi vệ tinh Satflare chỉ ra rằng RHESSI không ở gần Ukraine vào thời điểm đó.

Mạng xã hội Ukraine tràn ngập các giả thuyết và meme về nguyên nhân của quầng sáng, với mà nhiều người cho laf do người ngoài hành tinh gây ra.

Tuy nhiên, phát ngôn viên lực lượng không quân Yuri Ihnat nói với kênh truyền hình Ukraine rằng quầng sáng cũng đã được nhìn thấy ở nước láng giềng Belarus nằm về phía bắc Ukraine. Cơ quan vũ trụ Ukraine cho biết nó có thể liên quan đến một thiên thạch từ vũ trụ bay vào các tầng lớp khí quyển dày đặc của Trái Đất.

Các quan chức Kyiv cho biết các chuyên gia sẽ xác định xem quầng sáng này là gì, nhưng điều quan trọng nhất lúc này là an ninh thành phố.


***************

rfi.fr

Tình báo Bắc Âu: Nga sử dụng tàu thuyền dân sự để chuẩn bị các hoạt động phá hoại

Trọng Thành


NGA - BẮC ÂU - GIÁN ĐIỆP

Đăng ngày:

Tàu nghiên cứu đại dương “Đô đốc Vladimirsky” của Nga tham gia cuộc diễu binh trong lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng Hải Quân, ở Kronshtadt, ngoài Saint Petersburg, Nga, ngày 26/07/2020.
Tàu nghiên cứu đại dương “Đô đốc Vladimirsky” của Nga tham gia cuộc diễu binh trong lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng Hải Quân, ở Kronshtadt, ngoài Saint Petersburg, Nga, ngày 26/07/2020. AP - Alexei Druzhinin

Một bộ phim tài liệu được công chiếu trên truyền hình ở các nước Bắc Âu tối hôm qua, 19/04/2023, cho biết Nga sử dụng hàng chục tàu thuyền dân sự và quân sự để định vị các mục tiêu, chuẩn bị cho các hoạt động phá hoại. Ngay lập tức Nga lên án các cáo buộc ‘‘không có cơ sở’’.

Phim tài liệu mang tên ‘‘Cuộc chiến trong bóng tối’’ là một bộ phim của bốn kênh truyền hình Bắc Âu, NRK (Na Uy), DR (Đan Mạch), SVT (Thụy Điển) và Yle (Phần Lan). Phim dẫn lời giới chức tình báo Bắc Âu, cho biết Matxcơva sử dụng tàu khảo sát đại dương Đô đốc Vladimirsky để phục vụ cho các mục tiêu gián điệp. Con tàu nói trên về danh nghĩa là tàu nghiên cứu khoa học. 

Tàu Đô đốc Vladimirsky, hồi cuối năm 2022, đã di chuyển sát gần nhiều trang trại điện gió lớn ở ngoài khơi Đan Mạch và Anh Quốc. Một nhóm phóng viên của đài truyền hình Đan Mạch DR đã tìm cách áp sát con tàu bằng thuyền hơi. Theo một trích đoạn ghi hình được đài truyền hình Đan Mạch công bố, hai quân nhân đầu trùm kín chỉ để hở mắt, mang vũ khí, xuất hiện trên cầu tàu đưa ra tín hiệu cảnh báo các phóng viên.

Theo điều tra của các phương tiện truyền thông Bắc Âu, tình báo Nga sử dụng cả tàu cá, tàu chở hàng, thậm chí du thuyền, để thu thập thông tin. Tại Thụy Điển, khoảng 27 tàu bị tình nghi tham gia các hoạt động như vậy trong 5 năm trở lại đây. Ở Na Uy, ít nhất khoảng 50 tàu bị tình nghi hoạt động gián điệp trong vòng 10 năm nay. Theo các kênh truyền hình Bắc Âu, các tàu gián điệp của Nga trực thuộc cơ quan nghiên cứu nước biển sâu GUGI, một bộ phận của Hải Quân Nga.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, trong một cuộc họp báo trên một tàu chiến của Hải Quân Thụy Điển, đã xem đây là các thông tin ‘‘nghiêm trọng’’, cho thấy ‘‘tình hình đầy rủi ro ở các vùng biển liền kề’’. 

Về phía Nga, hôm qua, người phát ngôn phủ tổng thống Nga Dmitri Peskov chỉ trích bộ phim tài liệu điều tra nói trên của truyền thông các nước Bắc Âu là ‘‘sai trái’’ và ‘‘các cáo buộc không có cơ sở’’. Chính quyền Nga một lần nữa kêu gọi ‘‘điều tra quốc tế minh bạch và không thiên vị’’ về các hoạt động phá hoại nhắm vào đường ống Nord Stream I và II ngầm dưới biển, dẫn khí đốt từ Nga sang Đức, hồi năm ngoái 2022. Tư pháp Đức hiện đang điều tra về vụ này.

***********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 420, 19-04-2023



 

1. Vào lúc 17 giờ, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Anna Malyar đã ra thông báo, cho biết quân đội Ukraina bắt đầu cuộc phản công trên chiến trường Donbass.

Phía Ukraina đồng thời đề nghị truyền thông hạn chế thông tin, nên tình hình cụ thể sẽ chỉ có thể biết trong vài ngày tới. Tin tức lúc này rất nghèo nàn, chỉ biết rằng phía Ukraina tấn công theo 4 hướng, trong đó có cả ở Bakhmut, với đủ mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Tuy nhiên, đây cũng có thể là một đòn gió, nhằm thu hút quân Nga về đây, rồi bất ngờ tấn công tại một địa điểm khác, như điều họ đã từng làm ở Izium, khi vờ tấn công Kherson trước.

Tất cả các thông tin trên chiến trường trên các mạng xã hội đã đột ngột dừng lại, ngay cả ở Bakhmut cũng chỉ còn các nguồn thân Nga đưa tin, cho thấy chuyện gì đó đang xảy ra. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW chỉ đưa tin rằng: "Các nguồn Nga cảnh báo về một cuộc phản công lớn của quân Ukraina ở tỉnh Zaporizhzhia".

Chắc thứ Sáu hoặc thứ Bảy tới thông tin mới bắt đầu xuất hiện. Mình sẽ update ngay nếu có gì mới mẻ.

Cố lên, Ukraina.

2. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Oleksandr Pavlyuk thông báo: "Tất cả các hệ thống Patriot được phương Tây viện trợ đã có mặt ở Ukraina". Mỹ, Đức và Hà Lan là ba quốc gia đã hỗ trợ các hệ thống này.

Viva Ukraina !

P/S : Vừa hay thứ Sáu, 21-04-2023, sẽ có chuyến xe hỗ trợ thứ 59 của cộng đồng người Việt sang Ukraina, với sự giúp đỡ to lớn của Hội tu Mindful Way Buddhist Meditation Society từ California và chú Hong Thai Pham, chở theo khoảng 6.000 lon nước tăng lực, 3.000 đồ hộp các loại, 120 thùng mì cùng nhiều thứ khác.

Rất đúng lúc, cộng đồng chúng ta cũng sẽ tiếp tục chung tay hỗ trợ trong đợt phản công tối quan trọng này.

PHAN CHÂU THÀNH 19.04.2023


************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI


QUỐC TẾ - TIN VẮN

Đăng ngày:

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) – Nga cảnh cáo đại sứ Mỹ tại Matxcơva về mọi «hoạt động nhằm khuynh đảo chế độ». Thông cáo của bộ Ngoại Giao Nga ngày 18/04/2023 cho biết đã triệu đại sứ Hoa Kỳ bà Lynne Tracy lên để cảnh cáo về mọi hoạt động "nhằm làm xáo trộn xã hội Nga", hay "dưới vỏ bọc ngoại giao nhưng nhằm mục đích lật đổ chế độ" sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Matxcơva cáo buộc Mỹ, Anh và Canada « can thiệp trắng trợn » vào công việc nội bộ của nước Nga, một ngày sau khi nhà đối lập Vladimir Kara-Murza, mang hai quốc tịch Anh và Nga, lãnh án 25 năm tù. Trong chính sách ngoại giao mới của Nga vừa được thông qua cuối tháng 3/2023, Mỹ và các nước đồng minh phương Tây thậm chí bị xếp vào diện « mối nguy hiểm đe dọa đến sự sống còn » của Liên bang Nga.  

(AFP) – Tổng thống Brazil lên án Nga « vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina ». Bị chỉ trích là « loa phóng thanh cho chính sách tuyên truyền của Nga và Trung Quốc », hôm 18/04/2023 tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva phải làm sáng tỏ lập trường. Tiếp tổng thống Rumani Klaus Iohannis tại Brasilia, ông Lula nhắc lại quyết tâm tìm kiếm một « giải pháp hòa bình chấm dứt chiến tranh Ukraina », đồng thời « lên án hành vi xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina ». Trước đó, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ John Kirby chỉ trích tổng thống Lula tại Bắc Kinh đã tố cáo Washington đổ thêm dầu vào lửa, «khuyến khích chiến tranh» thay vì « bắt tay vào hòa đàm ». 

(Reuters) – Hoa Kỳ hối thúc NATO cảnh giác Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Hôm qua, 18/04/2023, thứ trưởng ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho rằng NATO và các đồng minh nên giữ nguyên mức báo động cao trước những dấu hiệu cho thấy tổng thống Nga Vladimir Putin có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong cuộc xung đột ở Ukraina.  Phát biểu này của bà Sherman được đưa ra trong phiên họp thường niên của NATO về kiểm soát vũ khí, lần đầu tiên được tổ chức ở Bắc Mỹ kể từ năm 2004. 

(AFP) – Lãnh đạo ngoại giao Ả Rập Xê Út đến Damas. Hôm qua, 18/04/2023, ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Fayçal ben Farhane đã đến Damas, bắt đầu chuyến thăm Syria đầu tiên kể từ khi nội chiến Syria bùng nổ năm 2011. Đích thân tổng thống Bachar al-Assad đã tiếp ngoại trưởng Ả Rập Xê Út. Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh Ả Rập Xê Út và Iran, một đồng minh thân thiết của Damas, vừa nối lại bang giao.  

(AP) – Cháy một bệnh viện ở Bắc Kinh: 29 người chết, 12 người bị bắt. Vụ hỏa hoạn xảy ra chiều ngày 18/04/2023 tại bệnh viện Trường Phong, ở phía tây thủ đô Bắc Kinh, cách quảng trường Thiên An Môn chừng 25 phút lái xe. Hơn 70 bệnh nhân đã được chuyển đến một nơi an toàn. Các giới chức địa phương vẫn đang điều tra về nguyên nhân hỏa hoạn. Nhiều người sử dụng Internet cho biết vụ cháy bệnh viện tại Bắc Kinh là đề tài bị kiểm duyệt trên mạng xã hội Vi Bác (Weibo).

(AFP) Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc hôm nay, 19/04/2023, vào giữa năm nay 2023, dân số Ấn Độ sẽ lên đến 1,4286 tỷ người, vượt qua dân sốTrung Quốc, chỉ là 1,4257 tỷ người. Ấn Độ như vậy sẽ soán ngôi nước đông dân nhất thế giới mà Trung Quốc luôn nắm giữ từ trước đến nay. Ngay từ năm ngoái, dân số Trung Quốc lần đầu tiên bị giảm sụt kể từ năm 1960, năm đã có hàng triệu người bị chết đói do chính sách nông nghiệp thảm khốc của cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông. 

(AFP) – Afghanistan: 85 % dân số sống dưới ngưỡng nghèo khó. Báo cáo của Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc được công bố ngày 18/04/2023 báo động 34 trên tổng số 40 triệu người dân Afghanistan sống trong cảnh bần cùng. GDP đã sụt giảm hơn 20 % kể từ tháng 8/2021 khi phe Taliban giành lại chính quyền. Từ tháng 12/2022, phụ nữ Afghanistan bị cấm làm việc cho các tổ chức phi chính phủ và gần đây họ bị cấm cộng tác luôn cả với Liên Hiệp Quốc. 


*************

Chiến sự ngày 420: NATO trên đà lớn mạnh, Bakhmut rung chuyển sau 60 đợt tấn công

Thụy Miên

Chiến sự ngày 420: NATO trên đà lớn mạnh, Bakhmut rung chuyển sau 60 đợt tấn công - Ảnh 1.

Lính Ukraine khai hỏa pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad về hướng quân Nga ở tiền tuyến gần Bakhmut

AFP/GETTY

Bakhmut oằn mình trong mưa pháo

Quân đội Ukraine hôm 19.4 cho biết trong vòng 24 giờ Nga đã triển khai 60 đợt không kích vào Bakhmut. Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói rằng phía Nga hứng chịu tổn thất cao tại thành phố của Donetsk.

"Đối với họ (người Nga), đây có lẽ là một trong những chiến dịch đắt đỏ nhất vì tổn thất quá nhiều vũ khí và thiết bị", Đài CNN dẫn lời bà Maliar.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 419 có diễn biến gì nóng?

Cùng ngày, Nga triển khai máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất cho chiến dịch bắn phá thành phố cảng Odessa. Tướng Mykola Oleshchuk, tư lệnh không quân Ukraine, sau đó cho biết lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 10/12 UAV cảm tử trong cuộc tấn công. Nga chưa lên tiếng về vụ việc.

Hiện Đức đã chuyển giao một hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine và hệ thống này đã tham chiến. Ở miền nam Tây Ban Nha, 6 xe tăng Leopard 2 đang chờ ở cảng chuẩn bị vận chuyển đến Ukraine.

Chiến sự ngày 420: NATO trên đà lớn mạnh, Bakhmut rung chuyển sau 60 đợt tấn công - Ảnh 2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thị sát biên giới giáp Ba Lan và Belarus

REUTERS

Cũng trong ngày 19.4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến biên giới tây bắc của Ukraine, giáp Ba Lan và Belarus. Tại đây, nhà lãnh đạo thị sát hoạt động phòng thủ của các đơn vị biên phòng.

Bên kia biên giới, Bộ Quốc phòng Bealrus tuyên bố tổ chức hoạt động diễn tập quân sự từ ngày 19-22.4 với sự tham gia của các tiểu đoàn phòng không được trang bị S-300 và Tor-M2K, theo TASS.

Tổng thống Hàn Quốc nói gì về khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine?

Nga gửi vũ khí cho Triều Tiên nếu Hàn Quốc viện trợ Ukraine

Moscow có thể cung cấp vũ khí tối tân cho CHDCND Triều Tiên nếu Hàn Quốc bắt đầu viện trợ quân sự cho Ukraine, Hãng RT dẫn lời ông Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga hôm 19.4.

Chiến sự ngày 420: NATO trên đà lớn mạnh, Bakhmut rung chuyển sau 60 đợt tấn công - Ảnh 3.

Xe tăng Nga tại một địa điểm chưa xác định ở Ukraine

BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Trước đó trong ngày, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol úp mở khả năng thay đổi chính sách viện trợ Ukraine. Trả lời phỏng vấn Hãng Reuters trước thềm chuyến thăm Mỹ vào tuần sau, ông Yoon cho hay chính quyền Seoul có thể thay đổi quan điểm từ viện trợ tài chính hoặc nhân đạo sang một hình thức phù hợp nhất trong trường hợp Nga tổ chức nhiều vụ tấn công quy mô lớn vào dân thường.

Ngày phản công của Ukraine bị tiết lộ từ tài liệu mật Lầu Năm Góc rò rỉ?

Liên quan đến phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc, Điện Kremlin nhận định chính quyền Seoul đã chuyển sang quan điểm không thân thiện với Nga về chiến sự Ukraine. Đồng thời, chính quyền Moscow cảnh báo rằng Nga sẽ xem việc Hàn Quốc viện trợ vũ khí cho Ukraine là hành động can dự cuộc chiến.

Sau đó, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc khẳng định những gì ông Yoon trao đổi không có nghĩa là Hàn Quốc muốn thay đổi chính sách về vấn đề Ukraine.

Chiến sự ngày 420: NATO trên đà lớn mạnh, Bakhmut rung chuyển sau 60 đợt tấn công - Ảnh 4.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thăm Thụy Điển

AFP

Thụy Điển gia nhập NATO trước tháng 7?

Trong chuyến thăm Thụy Điển, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bày tỏ sự mong đợi của chính quyền Tổng thống Joe Biden rằng nước chủ nhà sẽ gia nhập NATO trước khi cuộc họp thượng đỉnh của khối diễn ra vào tháng 7. Ông Austin cũng cam kết sẽ thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn Thụy Điển gia nhập.

Cùng với Phần Lan, Thụy Điển nộp đơn gia nhập NATO vào tháng 5 năm ngoái. Quy trình xét duyệt của Phần Lan được thông qua với tốc độ kỷ lục và nước này chính thức là thành viên 31 của khối hồi đầu tháng.

Bị Mỹ chỉ trích, Tổng thống Brazil lại được Nga ca ngợi về đề xuất cho Ukraine

Trong khi đó, nỗ lực của Thụy Điển bị trì hoãn bởi sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ sớm đón chào Thụy Điển trở thành thành viên thứ 32 (của NATO). Để rõ ràng, chúng tôi mong đợi việc này sẽ diễn ra trước cuộc họp vào tháng 7”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Austin phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp nước chủ nhà Pal Jonson.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tình cờ diễn ra vào thời điểm Thụy Điển đăng cai hoạt động diễn tập quân sự quy mô lớn nhất trong hơn 25 năm là Aurora 23.

Khoảng 700 lính thủy đánh bộ Mỹ tham gia cuộc diễn tập với lính Anh, Phần Lan, Ba Lan, Na Uy, Estonia, Latvia, Lithuania, Ukraine, Đan Mạch, Áo, Đức và Pháp.

Diễn ra từ 17.4 đến 11.5, Aurora 23 chứng kiến sự tham dự của khoảng 26.000 quân nhân của các nước trong những hoạt động diễn tập trên bộ, trên biển và trên không.

Lực lượng tinh nhuệ Nga củng cố vai trò tại điểm nóng xung đột Ukraine

Cũng trong ngày 19.4, hoạt động kiểm tra tàu hàng chở ngũ cốc Ukraine từ các cảng Biển Đen đã được nối lại sau khi Liên Hiệp Quốc làm trung gian khôi phục thỏa thuận. Dù vậy, Kyiv vẫn đối mặt thách thức trong việc kéo dài thỏa thuận này trong bối cảnh ngày càng có nhiều nước châu Âu quyết định cấm các mặt hàng nông sản Ukraine trung chuyển qua lãnh thổ của họ.

Bulgaria là thành viên thứ tư của Liên minh châu Âu tạm thời cấm ngũ cốc của Ukraine nhằm bảo vệ sinh kế của nông dân trong nước.


**********

Tin tức thế giới 20-4: Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự trị giá 325 triệu USD cho Ukraine


Tin tức thế giới 20-4: Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự trị giá 325 triệu USD cho Ukraine - Ảnh 1.

Các quân nhân đứng cạnh hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS M142 trong cuộc tập trận quân sự Dynamic Front do Mỹ dẫn đầu, ở Oksbol, Đan Mạch vào tháng 2-2023 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Ngày 19-4, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố khoản viện trợ quân sự mới trị giá 325 triệu USD cho Ukraine.

Theo Hãng tin Reuters, đây là gói viện trợ thứ 36 Mỹ dành cho Ukraine kể từ khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" vào tháng 2-2022. Tổng viện trợ quân sự của Mỹ cho chính quyền Kiev đã lên hơn 35,4 tỉ USD kể từ đó.

Gói hỗ trợ này bao gồm nhiều đạn dược hơn cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động HIMARS, đạn dược, cùng các hệ thống chống thiết giáp, vũ khí nhỏ, phương tiện hỗ trợ hậu cần và hỗ trợ bảo trì cần thiết.

* Binh nhất nghi làm lộ bí mật Mỹ đến nay vẫn ngồi tù

Theo hồ sơ của tòa, Jack Douglas Teixeira, binh nhất 21 tuổi của Không lực Vệ binh quốc gia Mỹ, đang đối mặt với cáo buộc hình sự vì rò rỉ hồ sơ tình báo quân sự tuyệt mật sẽ vẫn ở trong tù.

Teixeira sẽ xuất hiện tại tòa án liên bang ở Boston trong ngày 19-4 (theo giờ Mỹ) để điều trần nhằm xác định liệu có cần tiếp tục ngồi tù chờ xét xử hay không. Trước đó, các công tố viên liên bang trong vụ án nói với thẩm phán sơ thẩm Mỹ David Hennessy rằng họ có ý định tạm giam Teixeira.

Tin tức thế giới 20-4: Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự trị giá 325 triệu USD cho Ukraine - Ảnh 2.

Lầu Năm Góc, trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ, ở Arlington, Virginia - Ảnh: EPA-EFE

* Cần cải cách dữ liệu để Mỹ giữ lợi thế quân sự trước Trung Quốc và Nga

Theo báo South China Morning Post, ngày 19-4, các chuyên gia công nghệ quốc phòng nói với các nghị sĩ rằng lợi thế quân sự của Mỹ so với Trung Quốc và Nga đang bị suy yếu do những hạn chế đối với quyền sở hữu dữ liệu được thu thập bởi máy bay phản lực, tàu ngầm và phần cứng khác.

Phát biểu trước tiểu ban an ninh mạng của Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ông Shyam Sankar, giám đốc công nghệ của công ty phân tích dữ liệu Palantir Technologies, cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ cần cải cách khẩn cấp để tận dụng trí tuệ nhân tạo một cách an toàn và hiệu quả.

* Hai thiếu niên xả súng tại Alabama bị buộc tội giết người

Theo cảnh sát Alabama, hai thiếu niên tại tiểu bang này đã bị bắt giam và bị buộc tội giết người trong vụ xả súng vào tuần trước tại bữa tiệc sinh nhật khiến 4 người chết và 32 người bị thương.

Ty Reik McCullough (17 tuổi) và Travis McCullough (16 tuổi) đều đến từ Tuskegee. Hai nghi phạm đã bị bắt và bị buộc 4 tội giết người liều lĩnh. Vụ xả súng hôm 15-4 diễn ra tại phòng khiêu vũ Mahogany Masterpiece ở thị trấn Dadeville.

* Nước Anh báo động về thị trường phần mềm gián điệp, hacker đánh thuê

Các quan chức Anh đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc lạm dụng phần mềm giám sát và tin tặc cho thuê trở nên phổ biến.

Trong báo cáo công bố ngày 19-4, Trung tâm An ninh mạng quốc gia của Anh (NCSC) cũng cho biết thị trường tin tặc đánh thuê đang cung cấp các sản phẩm tương đương với các nhóm tin tặc của chính phủ. Theo họ, hàng nghìn người đang bị nhắm đến mỗi năm bởi ngành công nghiệp đem lại mối đe dọa ngày càng khó lường này.

Tin tức thế giới 20-4: Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự trị giá 325 triệu USD cho Ukraine - Ảnh 4.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt - Ảnh: REUTERS

* Bộ trưởng Anh cảnh báo lạm phát trên 10% đang gây bất ổn

Theo Reuters, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt ngày 19-4 cảnh báo lạm phát trên 10% đang gây bất ổn cho nền kinh tế và chính phủ đã có kế hoạch hạ thấp lạm phát.

Ông Hunt cũng cho hay thị trường lao động thắt chặt là một yếu tố "đáng kể" trong việc thúc đẩy lạm phát tiền lương.

Dữ liệu chính thức được công bố trước đó cho thấy lạm phát giá tiêu dùng (CPI) tại Anh giảm ít hơn dự kiến, xuống mức 10,1% hằng năm.

* Cố vấn an ninh hàng đầu của tổng thống Brazil đột ngột từ chức

Phủ Tổng thống Brazil cho biết ông Marcos Goncalves Dias, cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, đã từ chức trong ngày 19-4. Hiện ông Dias đang vướng vào vụ bê bối liên quan đến sự hiện diện của ông trong cuộc tấn công vào các tòa nhà chính phủ ở thủ đô.

Ngoài ra, tổng thống Brazil đã chấp nhận đơn từ chức của ông Marcos Goncalves Dias. Một bản tin từ Đài CNN Brasil có cảnh quay ông Dias đi dạo quanh dinh tổng thống trong khi một đám đông cướp phá các tòa nhà chính phủ ở Brasilia vào ngày 8-1.

Tuổi tác chỉ là con số

Trong ảnh, tiền vệ Mutsuhiko Nomura (trái) 83 tuổi của đội Sao Đỏ đang tranh chấp bóng với thủ thành Hiroshi Nishino 87 tuổi của đội Hawai Xanh trong trận khai mạc giải bóng đá SFL (Soccer For Life) 80 League dành cho các cầu thủ độ tuổi từ 80 trở lên tại Tokyo, Nhật Bản hôm 12-4 vừa qua - Ảnh: REUTERS

Trong ảnh, tiền vệ Mutsuhiko Nomura (trái) 83 tuổi của đội Sao Đỏ đang tranh chấp bóng với thủ thành Hiroshi Nishino 87 tuổi của đội Hawai Xanh trong trận khai mạc giải bóng đá SFL (Soccer For Life) 80 League dành cho các cầu thủ độ tuổi từ 80 trở lên tại Tokyo, Nhật Bản hôm 12-4 vừa qua - Ảnh: REUTERS


*********

Nga chặn âm mưu phá hoại Crưm, cảnh báo Hàn Quốc không gửi vũ khí cho Ukraine


Hãng thông tấn Tass của Nga trích dẫn thông cáo ngày 19/4 của FSB cho hay: “Lực lượng FSB ở thành phố Kerch, trên bán đảo Crưm đã ngăn chặn nỗ lực chuẩn bị phá hoại một cơ sở năng lượng tại đây. Một công dân mang song tịch Nga - Ukraine, sinh năm 1971 đã tham gia chuẩn bị cho tội ác này và bị bắt giữ”.

Thành viên lực lượng FSB đang làm nhiệm vụ. Ảnh: Tass

Theo Tass, nhà chức trách đã thu giữ một thiết bị nổ tự chế và các phương tiện liên lạc tại nơi ở của nghi phạm. Các nhà điều tra cũng tìm thấy thư từ liên lạc giữa nghi phạm với một thành viên lực lượng đặc nhiệm Ukraine, người tình nghi điều phối các hoạt động phạm pháp của anh ta.

Crưm sáp nhập vào Nga từ năm 2014 nhưng không được Kiev công nhận. Các quan chức Ukraine nhiều lần cảnh báo sẽ sớm giành lại quyền kiểm soát bán đảo này.

Ông Medvedev cảnh báo Hàn Quốc 

Cùng ngày, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, người đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga đã lên tiếng cảnh báo Hàn Quốc sau khi nhiều hãng thông tấn phương Tây đăng tải thông tin Seoul có thể thay đổi quan điểm về việc gửi vũ khí cho Ukraine.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Sputnik

“Có một số đối tượng mới sẵn sàng trợ giúp phe đối địch chúng tôi. Tổng thống Hàn Quốc Yun Sok-yeol đã tuyên bố rằng, về nguyên tắc, nước này sẵn sàng cung cấp vũ khí cho chính quyền Kiev. Cho đến gần đây, người Hàn Quốc vẫn quả quyết hoàn toàn loại trừ khả năng chuyển giao vũ khí sát thương cho Ukraine”, ông Medvedev viết trên kênh Telegram.

Thông điệp của ông Medvedev lưu ý thêm: “Tôi tự hỏi người dân của đất nước này (Hàn Quốc) sẽ nói gì khi họ nhìn thấy những thiết kế vũ khí mới nhất của Nga ở chỗ những người hàng xóm thân cận nhất của họ - đối tác của chúng tôi từ Triều Tiên? Đó được gọi là ‘ăn miếng, trả miếng’…”.

Cả Hàn Quốc và Ukraine đều chưa lên tiếng bình luận trước lời đe dọa nói trên của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga
************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 20 -04 -2023

xxx


HoaLuc 6
*****************

Quầng sáng đột ngột chói lòa ở Kyiv 'có thể là thiên thạch bốc cháy'



Quầng sáng chói lòa trên bầu trời Kyiv 'có thể là thiên thạch', không phải vệ tinh cũ của Mỹ


  • By George Wright
  • BBC News

Chụp lại video,

Xem: Quầng sáng bí hiểm chói lòa bầu trời Kyiv

Một quầng sáng bí ẩn chớp lóa bầu trời thủ đô của Ukraine vào đêm thứ Tư đã gây ra những đồn đoán khác nhau.

Các quan chức ở Kyiv ban đầu nghi rằng đó là một vệ tinh của Nasa rơi xuống Trái Đất, nhưng cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ nói với BBC rằng vệ tinh này vẫn ở trong quỹ đạo.

Các quan chức vũ trụ Ukraine sau đó cho biết tia sáng có thể đến từ một thiên thạch bay vào bầu khí quyển.

Lực lượng không quân thì tự tin rằng đó không phải là một cuộc không kích của Nga - chuyện đã trở nên quá quen thuộc kể từ Moscow tiến hành cuộc xâm lược hồi năm ngoái.

Ánh sáng rực rỡ được quan sát thấy trên bầu trời thủ đô vào khoảng 22:00 (19:00 GMT).

Một cảnh báo không kích đã được kích hoạt nhưng "hệ thống phòng không không hoạt động", Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự Kyiv, nói trên Telegram.

Ông Popko cho rằng đó là do một vệ tinh không gian của Nasa rơi xuống Trái Đất, ám chỉ tới tàu vũ trụ nặng 300kg (660lb) đã nghỉ hưu mà cơ quan vũ trụ thông báo sẽ quay trở lại bầu khí quyển vào thứ Tư.

Vệ tinh RHESSI, được sử dụng để quan sát các vệt sáng mặt trời, được phóng lên quỹ đạo thấp của Trái Đất vào năm 2002 và ngừng hoạt động vào năm 2018, Nasa nói.

Nhưng Rob Margetta từ bộ phận truyền thông của Nasa nói với BBC rằng vệ tinh này vẫn đang ở trên quỹ đạo vào thời điểm người ta quan sát thấy tia chớp, và dự kiến nó sẽ quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất trong đêm.

Trang web theo dõi vệ tinh Satflare chỉ ra rằng RHESSI không ở gần Ukraine vào thời điểm đó.

Mạng xã hội Ukraine tràn ngập các giả thuyết và meme về nguyên nhân của quầng sáng, với mà nhiều người cho laf do người ngoài hành tinh gây ra.

Tuy nhiên, phát ngôn viên lực lượng không quân Yuri Ihnat nói với kênh truyền hình Ukraine rằng quầng sáng cũng đã được nhìn thấy ở nước láng giềng Belarus nằm về phía bắc Ukraine. Cơ quan vũ trụ Ukraine cho biết nó có thể liên quan đến một thiên thạch từ vũ trụ bay vào các tầng lớp khí quyển dày đặc của Trái Đất.

Các quan chức Kyiv cho biết các chuyên gia sẽ xác định xem quầng sáng này là gì, nhưng điều quan trọng nhất lúc này là an ninh thành phố.


***************

rfi.fr

Tình báo Bắc Âu: Nga sử dụng tàu thuyền dân sự để chuẩn bị các hoạt động phá hoại

Trọng Thành


NGA - BẮC ÂU - GIÁN ĐIỆP

Đăng ngày:

Tàu nghiên cứu đại dương “Đô đốc Vladimirsky” của Nga tham gia cuộc diễu binh trong lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng Hải Quân, ở Kronshtadt, ngoài Saint Petersburg, Nga, ngày 26/07/2020.
Tàu nghiên cứu đại dương “Đô đốc Vladimirsky” của Nga tham gia cuộc diễu binh trong lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng Hải Quân, ở Kronshtadt, ngoài Saint Petersburg, Nga, ngày 26/07/2020. AP - Alexei Druzhinin

Một bộ phim tài liệu được công chiếu trên truyền hình ở các nước Bắc Âu tối hôm qua, 19/04/2023, cho biết Nga sử dụng hàng chục tàu thuyền dân sự và quân sự để định vị các mục tiêu, chuẩn bị cho các hoạt động phá hoại. Ngay lập tức Nga lên án các cáo buộc ‘‘không có cơ sở’’.

Phim tài liệu mang tên ‘‘Cuộc chiến trong bóng tối’’ là một bộ phim của bốn kênh truyền hình Bắc Âu, NRK (Na Uy), DR (Đan Mạch), SVT (Thụy Điển) và Yle (Phần Lan). Phim dẫn lời giới chức tình báo Bắc Âu, cho biết Matxcơva sử dụng tàu khảo sát đại dương Đô đốc Vladimirsky để phục vụ cho các mục tiêu gián điệp. Con tàu nói trên về danh nghĩa là tàu nghiên cứu khoa học. 

Tàu Đô đốc Vladimirsky, hồi cuối năm 2022, đã di chuyển sát gần nhiều trang trại điện gió lớn ở ngoài khơi Đan Mạch và Anh Quốc. Một nhóm phóng viên của đài truyền hình Đan Mạch DR đã tìm cách áp sát con tàu bằng thuyền hơi. Theo một trích đoạn ghi hình được đài truyền hình Đan Mạch công bố, hai quân nhân đầu trùm kín chỉ để hở mắt, mang vũ khí, xuất hiện trên cầu tàu đưa ra tín hiệu cảnh báo các phóng viên.

Theo điều tra của các phương tiện truyền thông Bắc Âu, tình báo Nga sử dụng cả tàu cá, tàu chở hàng, thậm chí du thuyền, để thu thập thông tin. Tại Thụy Điển, khoảng 27 tàu bị tình nghi tham gia các hoạt động như vậy trong 5 năm trở lại đây. Ở Na Uy, ít nhất khoảng 50 tàu bị tình nghi hoạt động gián điệp trong vòng 10 năm nay. Theo các kênh truyền hình Bắc Âu, các tàu gián điệp của Nga trực thuộc cơ quan nghiên cứu nước biển sâu GUGI, một bộ phận của Hải Quân Nga.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, trong một cuộc họp báo trên một tàu chiến của Hải Quân Thụy Điển, đã xem đây là các thông tin ‘‘nghiêm trọng’’, cho thấy ‘‘tình hình đầy rủi ro ở các vùng biển liền kề’’. 

Về phía Nga, hôm qua, người phát ngôn phủ tổng thống Nga Dmitri Peskov chỉ trích bộ phim tài liệu điều tra nói trên của truyền thông các nước Bắc Âu là ‘‘sai trái’’ và ‘‘các cáo buộc không có cơ sở’’. Chính quyền Nga một lần nữa kêu gọi ‘‘điều tra quốc tế minh bạch và không thiên vị’’ về các hoạt động phá hoại nhắm vào đường ống Nord Stream I và II ngầm dưới biển, dẫn khí đốt từ Nga sang Đức, hồi năm ngoái 2022. Tư pháp Đức hiện đang điều tra về vụ này.

***********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 420, 19-04-2023



 

1. Vào lúc 17 giờ, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Anna Malyar đã ra thông báo, cho biết quân đội Ukraina bắt đầu cuộc phản công trên chiến trường Donbass.

Phía Ukraina đồng thời đề nghị truyền thông hạn chế thông tin, nên tình hình cụ thể sẽ chỉ có thể biết trong vài ngày tới. Tin tức lúc này rất nghèo nàn, chỉ biết rằng phía Ukraina tấn công theo 4 hướng, trong đó có cả ở Bakhmut, với đủ mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Tuy nhiên, đây cũng có thể là một đòn gió, nhằm thu hút quân Nga về đây, rồi bất ngờ tấn công tại một địa điểm khác, như điều họ đã từng làm ở Izium, khi vờ tấn công Kherson trước.

Tất cả các thông tin trên chiến trường trên các mạng xã hội đã đột ngột dừng lại, ngay cả ở Bakhmut cũng chỉ còn các nguồn thân Nga đưa tin, cho thấy chuyện gì đó đang xảy ra. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW chỉ đưa tin rằng: "Các nguồn Nga cảnh báo về một cuộc phản công lớn của quân Ukraina ở tỉnh Zaporizhzhia".

Chắc thứ Sáu hoặc thứ Bảy tới thông tin mới bắt đầu xuất hiện. Mình sẽ update ngay nếu có gì mới mẻ.

Cố lên, Ukraina.

2. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Oleksandr Pavlyuk thông báo: "Tất cả các hệ thống Patriot được phương Tây viện trợ đã có mặt ở Ukraina". Mỹ, Đức và Hà Lan là ba quốc gia đã hỗ trợ các hệ thống này.

Viva Ukraina !

P/S : Vừa hay thứ Sáu, 21-04-2023, sẽ có chuyến xe hỗ trợ thứ 59 của cộng đồng người Việt sang Ukraina, với sự giúp đỡ to lớn của Hội tu Mindful Way Buddhist Meditation Society từ California và chú Hong Thai Pham, chở theo khoảng 6.000 lon nước tăng lực, 3.000 đồ hộp các loại, 120 thùng mì cùng nhiều thứ khác.

Rất đúng lúc, cộng đồng chúng ta cũng sẽ tiếp tục chung tay hỗ trợ trong đợt phản công tối quan trọng này.

PHAN CHÂU THÀNH 19.04.2023


************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI


QUỐC TẾ - TIN VẮN

Đăng ngày:

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) – Nga cảnh cáo đại sứ Mỹ tại Matxcơva về mọi «hoạt động nhằm khuynh đảo chế độ». Thông cáo của bộ Ngoại Giao Nga ngày 18/04/2023 cho biết đã triệu đại sứ Hoa Kỳ bà Lynne Tracy lên để cảnh cáo về mọi hoạt động "nhằm làm xáo trộn xã hội Nga", hay "dưới vỏ bọc ngoại giao nhưng nhằm mục đích lật đổ chế độ" sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Matxcơva cáo buộc Mỹ, Anh và Canada « can thiệp trắng trợn » vào công việc nội bộ của nước Nga, một ngày sau khi nhà đối lập Vladimir Kara-Murza, mang hai quốc tịch Anh và Nga, lãnh án 25 năm tù. Trong chính sách ngoại giao mới của Nga vừa được thông qua cuối tháng 3/2023, Mỹ và các nước đồng minh phương Tây thậm chí bị xếp vào diện « mối nguy hiểm đe dọa đến sự sống còn » của Liên bang Nga.  

(AFP) – Tổng thống Brazil lên án Nga « vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina ». Bị chỉ trích là « loa phóng thanh cho chính sách tuyên truyền của Nga và Trung Quốc », hôm 18/04/2023 tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva phải làm sáng tỏ lập trường. Tiếp tổng thống Rumani Klaus Iohannis tại Brasilia, ông Lula nhắc lại quyết tâm tìm kiếm một « giải pháp hòa bình chấm dứt chiến tranh Ukraina », đồng thời « lên án hành vi xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina ». Trước đó, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ John Kirby chỉ trích tổng thống Lula tại Bắc Kinh đã tố cáo Washington đổ thêm dầu vào lửa, «khuyến khích chiến tranh» thay vì « bắt tay vào hòa đàm ». 

(Reuters) – Hoa Kỳ hối thúc NATO cảnh giác Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Hôm qua, 18/04/2023, thứ trưởng ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho rằng NATO và các đồng minh nên giữ nguyên mức báo động cao trước những dấu hiệu cho thấy tổng thống Nga Vladimir Putin có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong cuộc xung đột ở Ukraina.  Phát biểu này của bà Sherman được đưa ra trong phiên họp thường niên của NATO về kiểm soát vũ khí, lần đầu tiên được tổ chức ở Bắc Mỹ kể từ năm 2004. 

(AFP) – Lãnh đạo ngoại giao Ả Rập Xê Út đến Damas. Hôm qua, 18/04/2023, ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Fayçal ben Farhane đã đến Damas, bắt đầu chuyến thăm Syria đầu tiên kể từ khi nội chiến Syria bùng nổ năm 2011. Đích thân tổng thống Bachar al-Assad đã tiếp ngoại trưởng Ả Rập Xê Út. Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh Ả Rập Xê Út và Iran, một đồng minh thân thiết của Damas, vừa nối lại bang giao.  

(AP) – Cháy một bệnh viện ở Bắc Kinh: 29 người chết, 12 người bị bắt. Vụ hỏa hoạn xảy ra chiều ngày 18/04/2023 tại bệnh viện Trường Phong, ở phía tây thủ đô Bắc Kinh, cách quảng trường Thiên An Môn chừng 25 phút lái xe. Hơn 70 bệnh nhân đã được chuyển đến một nơi an toàn. Các giới chức địa phương vẫn đang điều tra về nguyên nhân hỏa hoạn. Nhiều người sử dụng Internet cho biết vụ cháy bệnh viện tại Bắc Kinh là đề tài bị kiểm duyệt trên mạng xã hội Vi Bác (Weibo).

(AFP) Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc hôm nay, 19/04/2023, vào giữa năm nay 2023, dân số Ấn Độ sẽ lên đến 1,4286 tỷ người, vượt qua dân sốTrung Quốc, chỉ là 1,4257 tỷ người. Ấn Độ như vậy sẽ soán ngôi nước đông dân nhất thế giới mà Trung Quốc luôn nắm giữ từ trước đến nay. Ngay từ năm ngoái, dân số Trung Quốc lần đầu tiên bị giảm sụt kể từ năm 1960, năm đã có hàng triệu người bị chết đói do chính sách nông nghiệp thảm khốc của cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông. 

(AFP) – Afghanistan: 85 % dân số sống dưới ngưỡng nghèo khó. Báo cáo của Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc được công bố ngày 18/04/2023 báo động 34 trên tổng số 40 triệu người dân Afghanistan sống trong cảnh bần cùng. GDP đã sụt giảm hơn 20 % kể từ tháng 8/2021 khi phe Taliban giành lại chính quyền. Từ tháng 12/2022, phụ nữ Afghanistan bị cấm làm việc cho các tổ chức phi chính phủ và gần đây họ bị cấm cộng tác luôn cả với Liên Hiệp Quốc. 


*************

Chiến sự ngày 420: NATO trên đà lớn mạnh, Bakhmut rung chuyển sau 60 đợt tấn công

Thụy Miên

Chiến sự ngày 420: NATO trên đà lớn mạnh, Bakhmut rung chuyển sau 60 đợt tấn công - Ảnh 1.

Lính Ukraine khai hỏa pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad về hướng quân Nga ở tiền tuyến gần Bakhmut

AFP/GETTY

Bakhmut oằn mình trong mưa pháo

Quân đội Ukraine hôm 19.4 cho biết trong vòng 24 giờ Nga đã triển khai 60 đợt không kích vào Bakhmut. Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói rằng phía Nga hứng chịu tổn thất cao tại thành phố của Donetsk.

"Đối với họ (người Nga), đây có lẽ là một trong những chiến dịch đắt đỏ nhất vì tổn thất quá nhiều vũ khí và thiết bị", Đài CNN dẫn lời bà Maliar.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 419 có diễn biến gì nóng?

Cùng ngày, Nga triển khai máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất cho chiến dịch bắn phá thành phố cảng Odessa. Tướng Mykola Oleshchuk, tư lệnh không quân Ukraine, sau đó cho biết lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 10/12 UAV cảm tử trong cuộc tấn công. Nga chưa lên tiếng về vụ việc.

Hiện Đức đã chuyển giao một hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine và hệ thống này đã tham chiến. Ở miền nam Tây Ban Nha, 6 xe tăng Leopard 2 đang chờ ở cảng chuẩn bị vận chuyển đến Ukraine.

Chiến sự ngày 420: NATO trên đà lớn mạnh, Bakhmut rung chuyển sau 60 đợt tấn công - Ảnh 2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thị sát biên giới giáp Ba Lan và Belarus

REUTERS

Cũng trong ngày 19.4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến biên giới tây bắc của Ukraine, giáp Ba Lan và Belarus. Tại đây, nhà lãnh đạo thị sát hoạt động phòng thủ của các đơn vị biên phòng.

Bên kia biên giới, Bộ Quốc phòng Bealrus tuyên bố tổ chức hoạt động diễn tập quân sự từ ngày 19-22.4 với sự tham gia của các tiểu đoàn phòng không được trang bị S-300 và Tor-M2K, theo TASS.

Tổng thống Hàn Quốc nói gì về khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine?

Nga gửi vũ khí cho Triều Tiên nếu Hàn Quốc viện trợ Ukraine

Moscow có thể cung cấp vũ khí tối tân cho CHDCND Triều Tiên nếu Hàn Quốc bắt đầu viện trợ quân sự cho Ukraine, Hãng RT dẫn lời ông Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga hôm 19.4.

Chiến sự ngày 420: NATO trên đà lớn mạnh, Bakhmut rung chuyển sau 60 đợt tấn công - Ảnh 3.

Xe tăng Nga tại một địa điểm chưa xác định ở Ukraine

BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Trước đó trong ngày, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol úp mở khả năng thay đổi chính sách viện trợ Ukraine. Trả lời phỏng vấn Hãng Reuters trước thềm chuyến thăm Mỹ vào tuần sau, ông Yoon cho hay chính quyền Seoul có thể thay đổi quan điểm từ viện trợ tài chính hoặc nhân đạo sang một hình thức phù hợp nhất trong trường hợp Nga tổ chức nhiều vụ tấn công quy mô lớn vào dân thường.

Ngày phản công của Ukraine bị tiết lộ từ tài liệu mật Lầu Năm Góc rò rỉ?

Liên quan đến phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc, Điện Kremlin nhận định chính quyền Seoul đã chuyển sang quan điểm không thân thiện với Nga về chiến sự Ukraine. Đồng thời, chính quyền Moscow cảnh báo rằng Nga sẽ xem việc Hàn Quốc viện trợ vũ khí cho Ukraine là hành động can dự cuộc chiến.

Sau đó, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc khẳng định những gì ông Yoon trao đổi không có nghĩa là Hàn Quốc muốn thay đổi chính sách về vấn đề Ukraine.

Chiến sự ngày 420: NATO trên đà lớn mạnh, Bakhmut rung chuyển sau 60 đợt tấn công - Ảnh 4.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thăm Thụy Điển

AFP

Thụy Điển gia nhập NATO trước tháng 7?

Trong chuyến thăm Thụy Điển, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bày tỏ sự mong đợi của chính quyền Tổng thống Joe Biden rằng nước chủ nhà sẽ gia nhập NATO trước khi cuộc họp thượng đỉnh của khối diễn ra vào tháng 7. Ông Austin cũng cam kết sẽ thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn Thụy Điển gia nhập.

Cùng với Phần Lan, Thụy Điển nộp đơn gia nhập NATO vào tháng 5 năm ngoái. Quy trình xét duyệt của Phần Lan được thông qua với tốc độ kỷ lục và nước này chính thức là thành viên 31 của khối hồi đầu tháng.

Bị Mỹ chỉ trích, Tổng thống Brazil lại được Nga ca ngợi về đề xuất cho Ukraine

Trong khi đó, nỗ lực của Thụy Điển bị trì hoãn bởi sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ sớm đón chào Thụy Điển trở thành thành viên thứ 32 (của NATO). Để rõ ràng, chúng tôi mong đợi việc này sẽ diễn ra trước cuộc họp vào tháng 7”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Austin phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp nước chủ nhà Pal Jonson.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tình cờ diễn ra vào thời điểm Thụy Điển đăng cai hoạt động diễn tập quân sự quy mô lớn nhất trong hơn 25 năm là Aurora 23.

Khoảng 700 lính thủy đánh bộ Mỹ tham gia cuộc diễn tập với lính Anh, Phần Lan, Ba Lan, Na Uy, Estonia, Latvia, Lithuania, Ukraine, Đan Mạch, Áo, Đức và Pháp.

Diễn ra từ 17.4 đến 11.5, Aurora 23 chứng kiến sự tham dự của khoảng 26.000 quân nhân của các nước trong những hoạt động diễn tập trên bộ, trên biển và trên không.

Lực lượng tinh nhuệ Nga củng cố vai trò tại điểm nóng xung đột Ukraine

Cũng trong ngày 19.4, hoạt động kiểm tra tàu hàng chở ngũ cốc Ukraine từ các cảng Biển Đen đã được nối lại sau khi Liên Hiệp Quốc làm trung gian khôi phục thỏa thuận. Dù vậy, Kyiv vẫn đối mặt thách thức trong việc kéo dài thỏa thuận này trong bối cảnh ngày càng có nhiều nước châu Âu quyết định cấm các mặt hàng nông sản Ukraine trung chuyển qua lãnh thổ của họ.

Bulgaria là thành viên thứ tư của Liên minh châu Âu tạm thời cấm ngũ cốc của Ukraine nhằm bảo vệ sinh kế của nông dân trong nước.


**********

Tin tức thế giới 20-4: Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự trị giá 325 triệu USD cho Ukraine


Tin tức thế giới 20-4: Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự trị giá 325 triệu USD cho Ukraine - Ảnh 1.

Các quân nhân đứng cạnh hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS M142 trong cuộc tập trận quân sự Dynamic Front do Mỹ dẫn đầu, ở Oksbol, Đan Mạch vào tháng 2-2023 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Ngày 19-4, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố khoản viện trợ quân sự mới trị giá 325 triệu USD cho Ukraine.

Theo Hãng tin Reuters, đây là gói viện trợ thứ 36 Mỹ dành cho Ukraine kể từ khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" vào tháng 2-2022. Tổng viện trợ quân sự của Mỹ cho chính quyền Kiev đã lên hơn 35,4 tỉ USD kể từ đó.

Gói hỗ trợ này bao gồm nhiều đạn dược hơn cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động HIMARS, đạn dược, cùng các hệ thống chống thiết giáp, vũ khí nhỏ, phương tiện hỗ trợ hậu cần và hỗ trợ bảo trì cần thiết.

* Binh nhất nghi làm lộ bí mật Mỹ đến nay vẫn ngồi tù

Theo hồ sơ của tòa, Jack Douglas Teixeira, binh nhất 21 tuổi của Không lực Vệ binh quốc gia Mỹ, đang đối mặt với cáo buộc hình sự vì rò rỉ hồ sơ tình báo quân sự tuyệt mật sẽ vẫn ở trong tù.

Teixeira sẽ xuất hiện tại tòa án liên bang ở Boston trong ngày 19-4 (theo giờ Mỹ) để điều trần nhằm xác định liệu có cần tiếp tục ngồi tù chờ xét xử hay không. Trước đó, các công tố viên liên bang trong vụ án nói với thẩm phán sơ thẩm Mỹ David Hennessy rằng họ có ý định tạm giam Teixeira.

Tin tức thế giới 20-4: Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự trị giá 325 triệu USD cho Ukraine - Ảnh 2.

Lầu Năm Góc, trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ, ở Arlington, Virginia - Ảnh: EPA-EFE

* Cần cải cách dữ liệu để Mỹ giữ lợi thế quân sự trước Trung Quốc và Nga

Theo báo South China Morning Post, ngày 19-4, các chuyên gia công nghệ quốc phòng nói với các nghị sĩ rằng lợi thế quân sự của Mỹ so với Trung Quốc và Nga đang bị suy yếu do những hạn chế đối với quyền sở hữu dữ liệu được thu thập bởi máy bay phản lực, tàu ngầm và phần cứng khác.

Phát biểu trước tiểu ban an ninh mạng của Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ông Shyam Sankar, giám đốc công nghệ của công ty phân tích dữ liệu Palantir Technologies, cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ cần cải cách khẩn cấp để tận dụng trí tuệ nhân tạo một cách an toàn và hiệu quả.

* Hai thiếu niên xả súng tại Alabama bị buộc tội giết người

Theo cảnh sát Alabama, hai thiếu niên tại tiểu bang này đã bị bắt giam và bị buộc tội giết người trong vụ xả súng vào tuần trước tại bữa tiệc sinh nhật khiến 4 người chết và 32 người bị thương.

Ty Reik McCullough (17 tuổi) và Travis McCullough (16 tuổi) đều đến từ Tuskegee. Hai nghi phạm đã bị bắt và bị buộc 4 tội giết người liều lĩnh. Vụ xả súng hôm 15-4 diễn ra tại phòng khiêu vũ Mahogany Masterpiece ở thị trấn Dadeville.

* Nước Anh báo động về thị trường phần mềm gián điệp, hacker đánh thuê

Các quan chức Anh đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc lạm dụng phần mềm giám sát và tin tặc cho thuê trở nên phổ biến.

Trong báo cáo công bố ngày 19-4, Trung tâm An ninh mạng quốc gia của Anh (NCSC) cũng cho biết thị trường tin tặc đánh thuê đang cung cấp các sản phẩm tương đương với các nhóm tin tặc của chính phủ. Theo họ, hàng nghìn người đang bị nhắm đến mỗi năm bởi ngành công nghiệp đem lại mối đe dọa ngày càng khó lường này.

Tin tức thế giới 20-4: Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự trị giá 325 triệu USD cho Ukraine - Ảnh 4.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt - Ảnh: REUTERS

* Bộ trưởng Anh cảnh báo lạm phát trên 10% đang gây bất ổn

Theo Reuters, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt ngày 19-4 cảnh báo lạm phát trên 10% đang gây bất ổn cho nền kinh tế và chính phủ đã có kế hoạch hạ thấp lạm phát.

Ông Hunt cũng cho hay thị trường lao động thắt chặt là một yếu tố "đáng kể" trong việc thúc đẩy lạm phát tiền lương.

Dữ liệu chính thức được công bố trước đó cho thấy lạm phát giá tiêu dùng (CPI) tại Anh giảm ít hơn dự kiến, xuống mức 10,1% hằng năm.

* Cố vấn an ninh hàng đầu của tổng thống Brazil đột ngột từ chức

Phủ Tổng thống Brazil cho biết ông Marcos Goncalves Dias, cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, đã từ chức trong ngày 19-4. Hiện ông Dias đang vướng vào vụ bê bối liên quan đến sự hiện diện của ông trong cuộc tấn công vào các tòa nhà chính phủ ở thủ đô.

Ngoài ra, tổng thống Brazil đã chấp nhận đơn từ chức của ông Marcos Goncalves Dias. Một bản tin từ Đài CNN Brasil có cảnh quay ông Dias đi dạo quanh dinh tổng thống trong khi một đám đông cướp phá các tòa nhà chính phủ ở Brasilia vào ngày 8-1.

Tuổi tác chỉ là con số

Trong ảnh, tiền vệ Mutsuhiko Nomura (trái) 83 tuổi của đội Sao Đỏ đang tranh chấp bóng với thủ thành Hiroshi Nishino 87 tuổi của đội Hawai Xanh trong trận khai mạc giải bóng đá SFL (Soccer For Life) 80 League dành cho các cầu thủ độ tuổi từ 80 trở lên tại Tokyo, Nhật Bản hôm 12-4 vừa qua - Ảnh: REUTERS

Trong ảnh, tiền vệ Mutsuhiko Nomura (trái) 83 tuổi của đội Sao Đỏ đang tranh chấp bóng với thủ thành Hiroshi Nishino 87 tuổi của đội Hawai Xanh trong trận khai mạc giải bóng đá SFL (Soccer For Life) 80 League dành cho các cầu thủ độ tuổi từ 80 trở lên tại Tokyo, Nhật Bản hôm 12-4 vừa qua - Ảnh: REUTERS


*********

Nga chặn âm mưu phá hoại Crưm, cảnh báo Hàn Quốc không gửi vũ khí cho Ukraine


Hãng thông tấn Tass của Nga trích dẫn thông cáo ngày 19/4 của FSB cho hay: “Lực lượng FSB ở thành phố Kerch, trên bán đảo Crưm đã ngăn chặn nỗ lực chuẩn bị phá hoại một cơ sở năng lượng tại đây. Một công dân mang song tịch Nga - Ukraine, sinh năm 1971 đã tham gia chuẩn bị cho tội ác này và bị bắt giữ”.

Thành viên lực lượng FSB đang làm nhiệm vụ. Ảnh: Tass

Theo Tass, nhà chức trách đã thu giữ một thiết bị nổ tự chế và các phương tiện liên lạc tại nơi ở của nghi phạm. Các nhà điều tra cũng tìm thấy thư từ liên lạc giữa nghi phạm với một thành viên lực lượng đặc nhiệm Ukraine, người tình nghi điều phối các hoạt động phạm pháp của anh ta.

Crưm sáp nhập vào Nga từ năm 2014 nhưng không được Kiev công nhận. Các quan chức Ukraine nhiều lần cảnh báo sẽ sớm giành lại quyền kiểm soát bán đảo này.

Ông Medvedev cảnh báo Hàn Quốc 

Cùng ngày, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, người đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga đã lên tiếng cảnh báo Hàn Quốc sau khi nhiều hãng thông tấn phương Tây đăng tải thông tin Seoul có thể thay đổi quan điểm về việc gửi vũ khí cho Ukraine.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Sputnik

“Có một số đối tượng mới sẵn sàng trợ giúp phe đối địch chúng tôi. Tổng thống Hàn Quốc Yun Sok-yeol đã tuyên bố rằng, về nguyên tắc, nước này sẵn sàng cung cấp vũ khí cho chính quyền Kiev. Cho đến gần đây, người Hàn Quốc vẫn quả quyết hoàn toàn loại trừ khả năng chuyển giao vũ khí sát thương cho Ukraine”, ông Medvedev viết trên kênh Telegram.

Thông điệp của ông Medvedev lưu ý thêm: “Tôi tự hỏi người dân của đất nước này (Hàn Quốc) sẽ nói gì khi họ nhìn thấy những thiết kế vũ khí mới nhất của Nga ở chỗ những người hàng xóm thân cận nhất của họ - đối tác của chúng tôi từ Triều Tiên? Đó được gọi là ‘ăn miếng, trả miếng’…”.

Cả Hàn Quốc và Ukraine đều chưa lên tiếng bình luận trước lời đe dọa nói trên của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga
************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm