Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 26 -4 -2024:

xxx


HoaLuc 6


*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

3 phút

(AFP) - Đài Loan : Tổng thống tân cử Lại Thanh Đức chỉ định một số thành viên nội các mới. Thông báo được đưa ra hôm 25/04/2024, chưa đầy một tháng nữa là đến ngày ông Lại Thanh Đức chính thức nhậm chức tổng thống. Lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia Đài Loan Wellington Koo được chọn làm bộ trưởng Quốc Phòng. Ngoại trưởng đương nhiệm Joseph Wu thay ông Wellington Koo làm lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia. Khẳng định Đài Loan đang phải đương đầu với những « thách thức chưa từng có »,tổng thống tân cử Lại Thanh Đức lưu ý « trước sự trỗi dậy của chủ nghĩa độc tài và Trung Quốc, ê-kip chuyên trách an ninh quốc gia không được trốn tránh trách nhiệm, phải coi tương lai của đất nước là sứ mệnh của chính mình và phải có nhiệm vụ bảo vệ » tương lai đất nước.

(AFP) - Bộ trưởng Nội Vụ tập đoàn quân sự Miến Điện đi Trung Quốc. Theo báo của giới quân sự Miến Điện, bộ trưởng Yar Pyae có chuyến công du 5 ngày đến Trung Quốc, theo lời mời của bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, để « thảo luận về các hợp tác trong lĩnh vực an ninh ». Quan hệ Trung Quốc với tập đoàn quân sự Miến Điện căng thẳng từ nhiều tháng nay đặc biệt với các hoạt động lừa đảo qua mạng tại vùng biên giới Trung - Miến.

(AFP) - Budapest thông báo chủ tịch Trung Quốc chính thức công du Hungary. Đây là một trong ba chặng trong chuyến công du châu Âu của ông Tập Cận Bình. Sau Pháp và Serbia, ông Tập Cận Bình sẽ là thượng khách của Hungary từ ngày 08 đến 10/05/2024. Đây cũng là lần đầu tiên từ sau đại dịch Covid-19, ông chủ tịch Trung Quốc trở lại châu Âu.

(RFI) - Nghị Viện Châu Âu lần đầu tiên thông qua luật chống bạo hành đối với phụ nữ. Tuy nhiên, đạo luật mà Nghị Viện Châu Âu thông qua hôm 24/04/2024, sau 2 năm thảo luận, không bao gồm nạn cưỡng hiếp, vì các nước thành viên không thống nhất ý kiến về định nghĩa chung. Theo luật mới, hôn nhân cưỡng ép, hủ tục cắt bộ phận sinh dục của nữ giới bị cấm trên toàn Liên Âu. Cuộc chiến chống hành vi quấy rối trên mạng sẽ được đẩy mạnh. Luật mới cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nạn nhân bị bạo hành được chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ pháp lý.

(AFP) - Tiktok ngưng ứng dụng mới TikTok Lite. Thông báo về giải pháp mang tính « tự nguyện » của TikTok được đưa ra hôm 24/04/2024. Trước đó, ngày 17/04, Ủy Ban Châu Âu đã mở điều tra về TikTok Lite, dịch vụ trả tiền cho người sử dụng xem các video trên mạng xã hội TikTok. Liên Âu yêu cầu mạng xã hội TikTok của tập đoàn Trung Quốc ByteDance giải thích về nguy cơ đối với sức khỏe tâm thần của người sử dụng, đặc biệt là nguy cơ gây nghiện cho trẻ vị thành niên. Sau thông báo của TikTok ngưng ứng dụng mới, ủy viên châu Âu về kỹ thuật số Thierry Breton nhấn mạnh trẻ em châu Âu không phải là « vật thí nghiệm cho các mạng xã hội ».

(AFP) - Cánh quạt Moulin Rouge ở Paris bị gãy. Là biểu tượng của làng ăn chơi, giải trí Paris, Cối Xay Đỏ Le Moulin Rouge bị gẫy cánh quạt vào lúc 1 giờ sáng sớm hôm 25/04/2024. Chưa biết nguyên nhân gây nên sự cố. Không một ai bị thương trong vụ này. Cối Xay Đỏ, 135 năm tuổi, từng đi vào lòng người và được cả thế giới biết đến qua tác phẩm của danh họa Toulouse-Lautrec cuối thể kỷ 19 và cũng đã là chủ đề của nhiều bộ phim nói về đồi Montmartre ở Paris.


***********

voatiengviet.com

Hamas nói sẽ hạ vũ khí nếu một nhà nước Palestine độc lập được thành lập

AP

Một quan chức chính trị hàng đầu của Hamas nói với hãng thông tấn AP rằng Hamas sẵn sàng đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn từ 5 năm trở lên với Israel và rằng nhóm này sẽ hạ vũ khí và chuyển đổi thành một đảng chính trị nếu một quốc gia Palestine độc lập được thành lập dọc theo biên giới trước năm 1967.

Những bình luận của ông Khalil al-Hayya trong một cuộc phỏng vấn hôm 24/4 được đưa ra trong bối cảnh bế tắc trong nhiều tháng đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza. Đề nghị rằng Hamas sẽ giải giáp vũ khí dường như là một sự nhượng bộ đáng kể của nhóm hiếu chiến vốn cam kết hủy diệt Israel.

Nhưng khó có khả năng Israel sẽ xem xét một kịch bản như vậy. Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas sau vụ đột kích đẫm máu của Hamas tại miền nam Israel hôm 7/10/2023 gây ra chiến tranh, và giới lãnh đạo hiện tại của họ kiên quyết phản đối việc thành lập một nhà nước Palestine trên những vùng đất mà Israel chiếm được trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967.

Ông Al-Hayya, một quan chức cấp cao của Hamas, người đại diện cho các phần tử hiếu chiến Palestine trong các cuộc đàm phán về ngừng bắn và trao đổi con tin, đã đưa ra giọng điệu đôi khi thách thức và đôi khi mang tính hòa giải.

Phát biểu với AP ở Istanbul, ông Al-Hayya cho biết Hamas muốn gia nhập Tổ chức Giải phóng Palestine, do phe Fatah đối thủ đứng đầu, để thành lập một chính phủ thống nhất cho Gaza và Bờ Tây. Ông nói Hamas sẽ chấp nhận “một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza cũng như sự trở lại của những người tị nạn Palestine theo các nghị quyết quốc tế,” dọc theo biên giới trước năm 1967 của Israel.

Ông nói, nếu điều đó xảy ra, cánh quân sự của nhóm sẽ giải tán.

Trong những năm qua, Hamas đôi khi đã tiết chế quan điểm công khai của mình về khả năng thành lập một nhà nước Palestine bên cạnh Israel. Nhưng chương trình chính trị của họ vẫn chính thức “từ chối bất kỳ giải pháp thay thế nào cho việc giải phóng hoàn toàn Palestine, từ sông ra biển” - đề cập đến khu vực kéo dài từ sông Jordan đến Biển Địa Trung Hải, bao gồm các vùng đất hiện nay tạo nên Israel.

Ông Al-Hayya không cho biết liệu việc ông ủng hộ giải pháp hai nhà nước có dẫn đến việc chấm dứt xung đột giữa người Palestine với Israel hay là một bước tạm thời hướng tới mục tiêu đã nêu của nhóm là tiêu diệt Israel hay không.

Ông Ophir Falk, cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, từ chối đưa ra nhận xét về bình luận của ông Al-Hayya, coi ông là “kẻ khủng bố cấp cao”. Nhưng ông cho biết Hamas đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn trước đó với cuộc tấn công ngày 7/10/2023 vào miền nam Israel, trong đó các phần tử hiếu chiến đã giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường, và đã đưa khoảng 250 con tin vào Gaza.

Theo cơ quan y tế Gaza, các cuộc ném bom và tấn công trên bộ sau đó của Israel đã giết chết hơn 34.000 người Palestine, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, đồng thời khiến khoảng 80% dân số 2,3 triệu người của Gaza phải di tản.

Ông nói: “Chính phủ của Thủ tướng Netanyahu đặt ra sứ mệnh tiêu diệt khả năng quản lý và quân sự của Hamas ở Gaza, giải phóng con tin và đảm bảo rằng Gaza không gây ra mối đe dọa cho Israel và phần còn lại của thế giới văn minh trong tương lai”. “Những mục tiêu đó sẽ đạt được.”

Không có phản ứng ngay lập tức từ PLO, tức Chính quyền Palestine do Fatah lãnh đạo, chính phủ tự trị được quốc tế công nhận mà Hamas đã lật đổ khi chiếm Gaza năm 2007, một năm sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Palestine. Sau khi Hamas tiếp quản Gaza, Chính quyền Palestine chỉ còn quản lý các khu vực bán tự trị ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng.

Chính quyền Palestine hy vọng sẽ thành lập một nhà nước độc lập ở Bờ Tây, phía đông Jerusalem và Gaza - những khu vực bị Israel chiếm giữ trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967. Trong khi cộng đồng quốc tế hoàn toàn ủng hộ giải pháp hai nhà nước như vậy thì chính phủ theo đường lối cứng rắn của Thủ tướng Netanyahu lại bác bỏ nó.

Gần bảy tháng sau cuộc chiến ở Gaza, các cuộc đàm phán ngừng bắn đã bị đình trệ. Israel hiện đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào thành phố Rafah ở phía nam, nơi có hơn 1 triệu người Palestine chạy trốn đến đó.

Israel cho biết họ đã xóa sổ hầu hết trong số 20 tiểu đoàn Hamas ban đầu kể từ khi bắt đầu chiến tranh, nhưng 4 tiểu đoàn còn lại đang ẩn náu ở Rafah. Israel lập luận rằng một cuộc tấn công vào Rafah là cần thiết để đạt được chiến thắng trước Hamas.

Ông Al-Hayya cho biết một cuộc tấn công như vậy sẽ không thành công trong việc tiêu diệt Hamas. Ông cho biết các liên hệ giữa giới lãnh đạo chính trị bên ngoài với giới lãnh đạo quân sự bên trong Gaza “không bị gián đoạn” bởi chiến tranh và “các liên hệ, quyết định và chỉ đạo được thực hiện thông qua tham vấn” giữa hai nhóm.

Ông khẳng định các lực lượng Israel “chưa phá hủy hơn 20% khả năng của (Hamas), kể cả con người cũng như trên chiến trường”. “Nếu họ không thể kết liễu (Hamas), giải pháp là gì? Giải pháp là đi tới sự đồng thuận.”

Vào tháng 11, lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần đã chứng kiến việc thả hơn 100 con tin để đổi lấy 240 tù nhân Palestine bị giam giữ ở Israel. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và thả những con tin còn lại hiện đang bị đóng băng, khi mỗi bên đều cáo buộc bên kia không nhượng bộ. Nhà trung gian chính Qatar trong những ngày gần đây cho biết họ đang tiến hành “đánh giá lại” vai trò hòa giải của mình.

Hầu hết các quan chức chính trị hàng đầu của Hamas, trước đây có trụ sở tại Qatar, đã rời quốc gia vùng Vịnh này trong tuần qua và tới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 20/4. Ông Al-Hayya phủ nhận việc chuyển văn phòng chính trị chính của nhóm đang được thực hiện và cho biết Hamas muốn thấy Qatar tiếp tục với tư cách là trung gian hòa giải trong các cuộc đàm phán.

Các quan chức Israel và Mỹ đã cáo buộc Hamas không nghiêm túc trong một thỏa thuận.

Ông Al-Hayya phủ nhận điều này, nói rằng Hamas đã nhượng bộ về số lượng tù nhân Palestine mà họ muốn thả để đổi lấy các con tin Israel còn lại. Ông cho biết nhóm này không biết chính xác có bao nhiêu con tin vẫn còn sống ở Gaza.

Tuy nhiên, ông nói Hamas sẽ không lùi bước trước yêu cầu Israel phải ngừng bắn vĩnh viễn và rút quân hoàn toàn, cả hai điều mà Israel đã từ chối. Israel cho biết họ sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự cho đến khi Hamas bị đánh bại hoàn toàn và sau đó sẽ duy trì sự hiện diện an ninh ở Gaza.

“Nếu chúng ta không được đảm bảo rằng chiến tranh sẽ kết thúc thì tại sao tôi lại giao nộp tù nhân?” thủ lĩnh Hamas nói về những con tin còn lại.

Ông Al-Hayya cũng ngầm đe dọa rằng Hamas sẽ tấn công các lực lượng Israel hoặc các lực lượng khác có thể đóng quân xung quanh một bến tàu nổi mà Mỹ đang nỗ lực xây dựng dọc theo bờ biển Gaza để chuyển viện trợ bằng đường biển.

Ông nói: “Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ sự hiện diện nào không phải của người Palestine ở Gaza, dù trên biển hay trên đất liền, và chúng tôi sẽ đối phó với bất kỳ lực lượng quân sự nào có mặt ở những nơi này, dù là Israel hay những nước khác… với tư cách là một thế lực chiếm đóng”.

Ông Al-Hayya cho biết Hamas không hối tiếc về vụ tấn công ngày 7/10/2023, bất chấp sự tàn phá mà nó đã gây ra cho Gaza và người dân ở đây. Ông phủ nhận rằng các chiến binh Hamas đã nhắm mục tiêu vào dân thường trong các cuộc tấn công đó - mặc dù có nhiều bằng chứng ngược lại - và cho biết chiến dịch đã thành công trong mục tiêu đưa vấn đề Palestine trở lại sự chú ý của thế giới.

Và ông nói, những nỗ lực của Israel nhằm tiêu diệt Hamas cuối cùng sẽ thất bại trong việc ngăn chặn các cuộc nổi dậy vũ trang của người Palestine trong tương lai.

“Cứ cho là họ đã tiêu diệt Hamas. Người Palestine đã biến mất chưa?” ông hỏi.


***********

Ông Putin thăm Trung Quốc tháng 5

Tổng thống Nga Putin cho biết ông sẽ thăm Trung Quốc trong tháng 5, nhưng chưa nêu thời điểm cụ thể.

"Chuyến thăm đã được lên kế hoạch vào tháng 5", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp ở Moskva hôm nay.

Điện Kremlin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa lên tiếng về thông tin.

Thông tin về việc ông Putin thăm Trung Quốc từng xuất hiện hồi tháng 3. Các nguồn thạo tin nói chuyến thăm có thể diễn ra vào nửa cuối tháng 5, trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu. Điện Kremlin khi đó cho biết họ sẽ thông báo cụ thể khi gần đến ngày khởi hành.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Đại hội Liên minh Các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga (RSPP), Moskva ngày 25/4. Ảnh: AFP

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại Đại hội Liên minh Các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga (RSPP), Moskva ngày 25/4. Ảnh: AFP

Nga và Trung Quốc nhất trí về mối quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" hồi tháng 2/2022. Hai bên sau đó nhiều lần khẳng định sức mạnh mối quan hệ, với kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng.

Giới chuyên gia nhận định Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây ngày càng gia tăng. Hồi tháng 9/2023, ông chủ Điện Kremlin cũng mô tả quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh đã đạt đến "mức độ chưa từng có" và sẽ tiếp tục tăng cường.

Trong bối cảnh châu Âu tìm cách cắt quan hệ năng lượng với Nga, Moskva đang hướng đông để xuất khẩu dầu khí. Tuy củng cố quan hệ về kinh tế, lãnh đạo Nga và Trung Quốc nhiều lần khẳng định hai nước không muốn không tìm cách lập liên minh quân sự hay chính trị, bác bỏ lo ngại từ phương Tây.

Như Tâm (Theo AFP, Interfax)


***********

voatiengviet.com

Moscow nói có thể hạ cấp quan hệ với Mỹ nếu tài sản của Nga bị tịch thu

Reuters

Nga đang xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ nếu các chính phủ phương Tây tiến hành các đề xuất tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga, hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết hôm 25/4.

Nhóm các quốc gia G7 đang tìm cách sử dụng tài sản tài chính trị giá gần 300 tỷ USD của Nga bị đóng băng do các lệnh trừng phạt kể từ năm 2022 để giúp hỗ trợ Ukraine, nước đang chống lại sự xâm lược của Nga trong hơn 2 năm qua.

Tuy nhiên, cách thức thực hiện vẫn được xem là rất phức tạp vì nó sẽ tạo ra tiền lệ gây tranh cãi.

Ông Ryabkov cho biết Moscow sẽ trả đũa về mặt kinh tế và chính trị nếu tài sản bị tịch thu.

"Tất nhiên, hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao là một trong những lựa chọn. Nhiều đại diện cấp cao trong chính phủ của chúng tôi đã lên tiếng về các vấn đề trong việc phản hồi về mặt tài chính, kinh tế và vật chất của chúng tôi đối với bước đi (tịch thu) này, điều mà trước đây chúng tôi đã cảnh báo các đối thủ là không nên thực hiện", RIA dẫn lời ông Ryabkov nói.

“Chúng tôi hiện đang nghiên cứu hình thức phản ứng tối ưu, trong đó các biện pháp đối phó bao gồm các hành động chống lại tài sản của các đối thủ phương Tây của chúng tôi cũng như các biện pháp đáp trả ngoại giao.”

Ông Ryabkov không nêu rõ việc hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao có thể dẫn tới điều gì. Điện Kremlin mô tả tình trạng quan hệ hiện tại với Hoa Kỳ là "dưới 0", mặc dù chưa có sự hạ cấp chính thức nào về quan hệ kể từ khi cuộc chiến Ukraine bắt đầu.


************

Quan hệ Trung – Nga và những « ngộ nhận » của phương Tây - Tạp chí tiêu điểm

Minh Anh

Việc Nga và Trung Quốc xích lại gần sắp tròn 10 năm và đã bị đánh giá thấp. Tiến trình này thường bị xem là một « cuộc hôn nhân theo lý trí », đơn giản theo hoàn cảnh, bị giới hạn ở sự hợp tác năng lượng và quá bất cân xứng để mà tồn tại. Giờ người ta còn nói đến Nga trở thành « chư hầu » của Trung Quốc, một tình trạng cũng sẽ không thể trụ lâu.

Nhưng theo nhà Trung Quốc học Alice Ekman, việc đặt cược nhiều vào những hạn chế của sự xích lại gần giữa Trung Quốc và Nga cũng chứa đầy nhiều rủi ro lớn cho phương Tây.

Trong một bài tham luận tựa đề « Trung – Nga : Bước lớn xích lại gần », do nhà xuất bản Gallimard ấn hành hồi tháng 12/2023, nữ chuyên gia về Trung Quốc, tiến sĩ về Quan hệ Quốc tế thuộc Viện Nghiên cứu An ninh của Liên Hiệp Châu Âu, trình bày một số phân tích cho thấy một số nhà quan sát phương Tây đã có những cái nhìn « lệch lạc » về quan hệ Trung - Nga trong suốt gần 10 năm qua.

An ninh chính trị là một ưu tiên

Mối quan hệ này chưa bao giờ mang tính « tạm thời » như nhiều nhận định kể từ khi Nga bắt đầu chuyển hướng sang Trung Quốc với việc ký kết nhiều thỏa thuận năng lượng quan trọng sau vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimée năm 2014. Bước xích lại gần này còn được củng cố hơn trong bối cảnh Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraina năm 2022.

Nga và Trung Quốc đã tuyên bố « tình hữu nghị vô bờ bến » bên lề Thế Vận Hội Mùa Đông ở Bắc Kinh. Bất chấp cuộc chiến tàn khốc tại Ukraina, Trung Quốc chưa bao giờ lên án hành động xâm lược này, mà luôn khẳng định rằng Nga là « đối tác chiến lược quan trọng nhất » của Bắc Kinh. Trung Quốc từ chối nói đến « chiến tranh Ukraina », chỉ xem đấy là « khủng hoảng » hay sử dụng lại cụm từ « chiến dịch quân sự đặc biệt » của Nga.

Theo Alice Ekman, mối quan hệ hợp tác song phương không đơn giản chỉ là một cơ hội cho kinh tế hay năng lượng, mà đúng hơn mang tính thiết yếu để bảo đảm điều gọi là « an ninh chính trị » trong dài hạn, được giới lãnh đạo chính trị hiện tại coi là điều cần thiết cho việc duy trì quyền lực. Điều này đã được Tập Cận Bình khẳng định chẳng chút vòng vo trong những năm gần đây, khi tuyên bố rằng củng cố « an ninh chính trị » là một ưu tiên.

Cả hai nguyên thủ quốc gia Nga và Trung Quốc cùng phản đối mọi sự thay đổi chế độ, nhất là trên chính lãnh thổ của họ. Dường như nỗi sợ lớn nhất của giới lãnh đạo Trung Quốc là việc Hoa Kỳ ủng hộ một sự thay đổi chế độ trên lãnh thổ. Và nỗi lo này càng được củng cố với cuộc chiến tại Irak, xung đột ở Syria, hay cái chết bi thảm của nhà độc tài Kadhafi ở Libya năm 2011.

Phương Tây : Kẻ thù chung

Tiến trình xích lại gần giữa Nga và Trung Quốc được xây dựng dựa trên cùng cảm nhận và chỉ định một kẻ thù chung là « phương Tây ». Chuyến công du cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình đến Nga gặp đồng nhiệm Vladimir Putin hồi tháng 3/2023 đã cho thấy rõ sự đồng nhất quan điểm địa chiến lược này giữa Bắc Kinh và Matxcơva.

Do vậy, theo nhà phân tích Alice Ekman, việc Trung Quốc bỏ phiếu trắng về ba nghị quyết lên án cuộc chiến xâm lược tại Ukraina năm 2022, trên thực tế không phải là một hình thức giữ khoảng cách với Nga theo như cách diễn giải từ nhiều nhà quan sát. Cử chỉ này đã được Trung Quốc thể hiện ngay từ năm 2014 sau vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimée.

Cùng là thành viên thường trực tại Hội Đồng Bảo An, Nga và Trung Quốc ngày càng phối hợp chặt chẽ hơn trong nhiều hồ sơ chiến lược như Bắc Triều Tiên, Iran và Syria…, và cùng bảo vệ một phân tích chung về nhiều xung đột trên thế giới, khi chỉ định một cách có hệ thống Mỹ và các đồng minh là những kẻ gây rối.

Trên kênh truyền hình quốc tế France 24, chuyên gia về Trung Quốc Alice Ekman nhận định lập trường này của Nga và Trung Quốc sẽ còn được liên kết chặt chẽ hơn nữa trong tương lai :

«Tiến trình xích lại gần giữa Trung Quốc và Nga phần lớn được củng cố do sự đối kháng với Mỹ, nghĩa là cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc trong dài hạn. Cuộc đọ sức này được thấy rõ ở nhiều cấp độ : Thương mại, công nghệ, chính trị, và trong một chừng mực nào đó là ý thức hệ.

Đối diện với cuộc cạnh tranh này lâu dài này – vốn dĩ hoàn toàn độc lập với kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cho dù là sẽ có một tác động nhưng chúng ta thấy là có một sự đồng thuận lưỡng đảng ở Washington, cùng xem Trung Quốc như là một mối đe dọa – ,Trung Quốc đã cho rằng mối quan hệ với Nga có vai trò hàng đầu để giành thắng lợi sau cùng trong cuộc đọ sức dài hơi với Mỹ. Và do vậy cần phải lập mặt trận chung đối phó Mỹ và rộng hơn nữa là phương Tây.

Mục tiêu của Trung Quốc từ mười năm qua là tìm cách giảm thiểu thế cô lập, nghĩa là xây dựng một liên minh các nước mà trong đó Nga là một cột trụ chính. Chúng ta thấy rõ là có một sự điều phối ngày càng nhiều giữa Bắc Kinh và Matxcơva tại Liên Hiệp Quốc, chẳng hạn về vấn đề bán đảo Triều Tiên, bởi vì cả hai nước đều phản đối việc thông qua lệnh trừng phạt nhắm vào Bắc Triều Tiên sau các vụ thử vũ khí năm rồi và hiện nay.

Cả hai nước có cùng chung lập trường trên gần như tất cả các hồ sơ và các xung đột khu vực cũng như là thế giới hiện nay. Trung Quốc thực sự hậu thuẫn Nga về mặt chính trị và ngoại giao từ khi Nga tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraina. »

Trái với nhiều phân tích cho rằng bước tiến gần nhau Nga – Trung có những hạn chế do thiếu một liên minh quân sự, do các tranh chấp biên giới, cũng như sự mất cân đối giữa hai cường quốc trên bình diện kinh tế và dân số, Alice Ekman đã phản đối những kết luận vội vã, đánh giá Nga đã trở thành một « chư hầu » của Trung Quốc. Nữ chuyên gia này lưu ý rằng sự bất cân xứng đó không hiện diện trên tất cả các lĩnh vực:

« Trung Quốc là điểm đến hàng đầu cho dầu lửa Nga. Dĩ nhiên, Bắc Kinh khá thông minh để thương lượng các mức giá có lợi trong các thỏa thuận năng lượng, Ấn Độ cũng vậy. Trên thực tế, nền kinh tế Nga và Trung Quốc bổ sung cho nhau. Hơn nữa, Nga vẫn là một cường quốc không gian, cường quốc hạt nhân, chứ không chỉ là cường quốc quân sự mà cả dân sự nữa. Trung Quốc hiểu rõ điều đó. Ngoài ra, Nga là một thị trường hấp dẫn cho ô tô Trung Quốc, nhất là xe điện.

Trên bình diện chính trị, ngoại giao, các cuộc gặp và trao đổi giữa hai nguyên thủ quốc gia, cũng như ở cấp bộ trưởng, ngày một nhiều (…) Nếu chỉ cho rằng đó chỉ là những cuộc gặp thông thường thì không đúng. Những cuộc gặp này diễn ra đều đặn, dày đặc hơn, và mối quan hệ hợp tác kinh tế đã được lên kế hoạch cho dài hạn.

Chỉ cần nhìn vào những tài liệu chung được ký kết và thông qua sau mỗi cuộc gặp, chúng ta thấy rõ có một kế hoạch cho 20, 25 năm. Mối quan hệ hợp tác, không chỉ trong năng lượng, công nghệ mà cả trong nông nghiệp, được vạch ra hoàn toàn độc lập với tiến triển cuộc chiến tại Ukraina. Đấy mới là điều cần lưu ý ! »

Ngoài ra, Nga và Trung Quốc cam kết sẽ không đối chọi nhau trong nhiều hồ sơ liên quan đến những ưu tiên của hai nước nằm trong khu vực lân kề của họ. Điều này được thể hiện rõ trong việc hai bên đã nhanh chóng xử lý các vấn đề tranh chấp biên giới ngay từ những năm 1990, sau khi Liên Xô sụp đổ.

Trung Á : Nga – Trung « phân chia » công việc

Bắc Kinh và Matxcơva cũng đồng thuận « phân định vai trò » của họ tại Trung Á: Nga chấp nhận ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh thừa nhận ảnh hưởng quân sự của Matxcơva, nhằm giảm thiểu khả năng « cạnh tranh gay gắt » như nhiều nhà phân tích nói đến.

« Sự cạnh tranh tại Trung Á không cản trở tiến trình xích lại gần giữa Nga và Trung Quốc. Người ta thường nói rằng mối quan hệ này không thể lâu bền, bởi vì chúng chỉ có hiệu quả trong ngắn hạn, Nga không có chọn lựa nào khác, khi thường xuyên nêu ra hai điểm căng thẳng giữa Nga và Trung Quốc.

Đầu tiên hết là họ nói đến căng thẳng về dân số tại Siberia. Nhưng khi nhìn rõ các con số, đúng hơn là có một sự sụt giảm số dân Trung Quốc tại Siberia, chỉ vì mức lương ở Trung Quốc giờ hấp dẫn hơn so với ở phía Nga vì nhiều lý do khác nhau. Do vậy, chẳng có một hiểm họa, một sự xâm lược nào từ phía người dân Trung Quốc ở Siberia và đây không là một điểm căng thẳng quan trọng (..)

Tiếp đến, ở cấp độ biên giới, rõ ràng Nga và Trung Quốc không còn các tranh chấp. Ngay từ những năm 1990 và dần dần cả hai nước đã làm mọi cách để bình ổn đường biên giới và điều này là quan trọng bởi vì đây là điều đang xảy ra giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Hai bên vẫn còn đang có những tranh chấp, thậm chí gây chết người trong những năm gần đây. Điều này không còn nữa giữa Nga và Trung Quốc.

Điều đáng quan tâm là các nhà ngoại giao Trung Quốc vẫn thường xuyên đề cập đến đường biên giới quan trọng này và ý chí mang tính lịch sử đó để bình ổn mối quan hệ hiện nay, trong khi vấn đề này vẫn đang đặt ra nhiều nghi vấn ở Trung Quốc.

Liên quan đến Trung Á, đương nhiên có một sự cạnh tranh giữa Nga và Trung Quốc trong vùng, nhưng đáng chú ý là Trung Quốc làm mọi cách để dàn xếp với Nga trong khu vực. Chẳng hạn, Bắc Kinh nhấn mạnh đến vai trò bổ sung của Nga với các dự án cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Con Đường Tơ Lụa Mới trong khối Hợp tác Thượng Hải. Rồi còn có những cuộc tập trận chung được tiến hành trong vùng một cách tương đối hài hòa. »

Chống Mỹ và các đồng minh: Nga,Trung sát cánh

Từ những quan sát này, Alice Ekman cho rằng những nhận định nói rằng Nga trở thành « chư hầu » của Trung Quốc là sai lệch. Trong các tuyên bố, ngành ngoại giao Trung Quốc luôn có sự sắp xếp với Nga và tránh tối đa xem Nga như là một cường quốc yếu thế. Một lần nữa, nữ chuyên gia nhấn mạnh, Nga và Trung Quốc không cảm thấy bên này hay bên kia là một mối đe dọa. Ngược lại, cả hai nước cùng xác định Mỹ và các đồng minh là những mối đe dọa hàng đầu đối với những lợi ích cơ bản của Nga và Trung Quốc.

Điều này giải thích cho lập trường nước đôi của Bắc Kinh trong việc Matxcơva luôn đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraina. Bắc Kinh có vẻ cảm thấy bất bình nhiều hơn với việc tầu ngầm hạt nhân của Mỹ đến Hàn Quốc hồi tháng 7/2023 hơn là những lời dọa dẫm từ Nga. Trên đài France 24, Alice Ekman giải thích :

« Các nhà ngoại giao Trung Quốc không nói đến điểm này nhưng giới phân tích Trung Quốc thường nói nửa vời là họ cảm thấy khó chịu về cuộc xâm lược Ukraina của Nga, rằng vấn đề hạt nhân là trọng tâm, hay như họ phản đối sử dụng vũ khí hạt nhân, hay dọa dùng vũ khí hạt nhân, kể cả trong bối cảnh cuộc xâm lược Ukraina.

Vấn đề này cũng đã được ông Tập Cận Bình đề cập đến trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Nga và trong cuộc gặp với Vladimir Putin hồi tháng 3/2023. Tuy nhiên, hai tuần sau, Nga thông báo triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Belarus, nhưng Trung Quốc không tỏ ra khó chịu, cũng không công khai bày tỏ bất mãn, chỉ trích…

Đây không phải là chủ đề gây cản trở cho việc Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau. Ngược lại, mối quan hệ quân sự còn được tăng cường và các cuộc tập trận chung giữa hai nước vẫn tiếp diễn. Tôi thực sự có cảm giác rằng đó chỉ là những tuyên bố bề ngoài về tầm quan trọng của việc không sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng trong sâu thẳm, có một sự hậu thuẫn thực sự và được Trung Quốc khẳng định với Nga, quốc gia luôn chỉ trích NATO, phương Tây, liên minh phương Tây như là bên chịu trách nhiệm đầu tiên cho những gì đang diễn ra ở Ukraina.

Đương nhiên, tình hình phức tạp hơn nhiều, nhưng phát biểu chống phương Tây ngày càng trở nên dữ dội tại Trung Quốc hiện nay và tất nhiên là rất gay gắt ở Nga. Ở đây, có một đồng nhất trong các phát biểu cũng như lập trường về chủ đề này. »

Tóm lại, theo Alice Ekman, sự xích lại gần giữa Nga và Trung Quốc đã chống chọi được với bài trắc nghiệm chiến tranh Ukraina và tiếp tục được củng cố hơn sau cuộc tấn công của phe Hamas chống Israel. Nga và Trung Quốc kể từ giờ có thể cùng đẩy lùi sự hiện diện và tầm ảnh hưởng của các nước phương Tây tại nhiều nơi trên thế giới, kềm hãm hay ngăn chặn thế chủ động ngoại giao của phương Tây. Sự đồng nhất trong những tuyên truyền, khuyến khích sự trỗi dậy tại một số nước « phương Nam », các quan điểm chống phương Tây ngày càng mang tính chất thuyết âm mưu và dữ dội.

Nỗi căm ghét chung nhằm vào Mỹ và các đồng minh, mong muốn làm suy yếu và gạt ra bên lề phe phương Tây – cách thức duy nhất để có thể bảo đảm tính ổn định chính trị của họ theo đánh giá của hai đối tác này – là những yếu tố thúc đẩy hai nước xích lại gần nhau hơn và liên kết họ chặt chẽ hơn bao giờ hết. Bởi vì, trong nhãn quan của Vladimir Putin và Tập Cận Bình, đây là lúc cho sự lên ngôi của một thế giới hậu phương Tây và họ hy vọng rằng có thể cùng nhau đạt được điều đó !


***********

Israel tăng cường không kích vào Rafah ở Gaza trước cuộc tấn công trên bộ

Reuters

Israel tăng cường không kích vào Rafah trong đêm sau khi tuyên bố sẽ sơ tán dân thường khỏi thành phố phía nam Gaza này và sẽ mở một cuộc tấn công tổng lực bất chấp cảnh báo của các đồng minh rằng điều này có thể gây thương vong hàng loạt.

Các bác sĩ tại khu vực bị bao vây của Palestine báo cáo rằng 5 cuộc không kích của Israel vào Rafah vào sáng sớm ngày 25/4 đã đánh trúng ít nhất 3 ngôi nhà, giết chết ít nhất 6 người, trong đó có một nhà báo địa phương.

Trong tháng thứ bảy của cuộc chiến tàn khốc trên không và trên bộ chống lại nhóm Hồi giáo Hamas cầm quyền ở Dải Gaza, lực lượng Israel cũng tiếp tục bắn phá các khu vực phía bắc và trung tâm của vùng đất này, cũng như phía đông Khan Younis ở phía nam.

Người phát ngôn chính phủ David Mencer cho biết nội các chiến tranh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang tổ chức các cuộc họp "để thảo luận về cách tiêu diệt những tàn tích cuối cùng, 1/4 cuối cùng của các tiểu đoàn Hamas, ở Rafah và những nơi khác".

Ông Mencer từ chối cho biết khi nào hoặc liệu một một cuộc hành quân trên bộ vào Rafah có thể được bật đèn xanh hay không.

Chiến đấu cơ của Israel không kích phía bắc Gaza sang ngáy thứ hai hôm 24/4, chấm dứt nhiều tuần tương đối yên tĩnh ở đó.

Cơ quan y tế Gaza hôm 25/4 cho biết cuộc chiến hiện bước sang tháng thứ bảy đã giết chết ít nhất 34.305 người Palestine. Cuộc tấn công đã phá hủy hoàn toàn phần lớn khu vực đông dân cư và đô thị hóa rộng lớn, khiến phần lớn trong số 2,3 triệu người phải di dời và khiến nhiều người không có đủ lương thực, nước uống hoặc chăm sóc y tế.

Israel cho biết họ sẽ tiêu diệt Hamas sau vụ tấn công dữ dội của các tay súng thuộc nhóm chiến binh này hôm 7/10, khiến 1.200 người thiệt mạng và 253 người bị bắt làm con tin, theo thống kê của Israel. Hamas, được Iran hậu thuẫn, thề sẽ tiêu diệt Israel.

Cảnh báo ngày càng gia tăng của Israel về việc đưa quân vào Rafah, nơi ẩn náu cuối cùng của khoảng một triệu thường dân chạy trốn khỏi cuộc hành quân của Israel ở xa hơn về phía bắc trước đó trong cuộc chiến, đã thúc đẩy một số gia đình rời đến khu vực ven biển al-Mawasi gần đó hoặc cố gắng tìm đường đến các điểm xa hơn về phía bắc, theo người dân và nhân chứng cho biết.

Tuy nhiên, không có nhiều người di tản muốn đi khỏi Rafah, khu vực phía nam của Gaza tiếp giáp với biên giới Ai Cập. Nhiều người bối rối không biết nên đi đâu vì họ nói rằng kinh nghiệm trong 200 ngày chiến tranh vừa qua đã dạy họ rằng không có nơi nào thực sự an toàn.

Mohammad Nasser, 34 tuổi và có 3 đứa con, cho biết ông đã rời Rafah hai tuần trước và hiện đang sống tại một nơi trú ẩn ở Deir Al-Balah, miền trung Gaza để tránh bị bất ngờ bởi một cuộc tấn công của Israel mà không thể thoát ra.

"Chúng tôi chạy thoát khỏi bẫy này sang bẫy khác, tìm kiếm những nơi mà Israel gọi là an toàn trước khi họ ném bom chúng tôi ở đó. Nó giống như trò chơi bẫy chuột", ông nói với Reuters qua một ứng dụng trò chuyện.

“Chúng tôi đang cố gắng thích ứng với thực tế mới, hy vọng nó sẽ trở nên tốt hơn, nhưng tôi không nghĩ điều đó sẽ đến”.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Israel hôm 24/4 cho biết Israel đã sẵn sàng sơ tán dân thường trước cuộc tấn công vào Rafah và đã mua 40.000 lều, loại có thể chứa 10-12 người mỗi lều.

Hình ảnh vệ tinh chụp Mawasi nằm giữa Rafah, Khan Younis và đại dương, một khu vực có bãi biển cát, các cánh đồng và chỉ dài rộng khoảng 5x3km, cho thấy các khu tạm cư với lều trại tương đối lớn đã được dựng lên trong hai tuần qua.

Đánh bom và người chết

Trong khi đó, một nhóm dân quân Palestine kêu gọi Liên Hợp Quốc điều tra những gì họ cho là tội ác chiến tranh tại một bệnh viện ở Gaza. Họ nói rằng gần 400 thi thể đã được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể sau khi binh lính Israel rời khỏi khu phức hợp ở Khan Younis.

Quân đội Israel cho biết cáo buộc của chính quyền Palestine rằng lực lượng của họ đã chôn cất các thi thể là "vô căn cứ và không có cơ sở".

Ở phía bắc, lực lượng Israel tiếp tục tấn công Beit Lahiya, Beit Hanoun, Jabalia và Zeitoun, trong khi một số người dân cho biết Hamas và các chiến binh Thánh chiến Hồi giáo đang chiến đấu với bộ binh Israel bằng tên lửa chống tăng, bom, súng cối và súng trường.

Công ty Viễn thông Palestine cho biết các dịch vụ Internet một lần nữa bị cắt ở miền trung và miền nam Gaza hôm 25/4, đổ lỗi cho các cuộc hành quân của Israel.

Những lần mất điện như vậy đã làm tăng thêm những trở ngại đối với những nỗ lực nhằm nhận được viện trợ khẩn cấp cho dân thường bị ảnh hưởng và cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế tại một số trung tâm chưa bị tàn phá bởi chiến sự.

Sau sự rút lui đột ngột của quân đội Israel vào đầu tháng 4, người Palestine ở cả hai đầu của dải Gaza ven biển chật hẹp một lần nữa lại phải di tản trong tuần này vì các vụ đánh bom mà họ mô tả là một trong những điều tồi tệ nhất của cuộc chiến.

Chính phủ Bỉ hôm 25/4 cho biết một nhân viên cứu trợ người Bỉ ở Gaza đã chết trong một cuộc tấn công của Israel. Bỉ cho biết họ đã triệu tập đại sứ Israel về vụ việc.

Các nước phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã van nài Israel ngừng tấn công Rafah, nói rằng điều này có thể gây ra thảm họa nhân đạo do sự hiện diện của nhiều người di tản chỉ có nơi trú ẩn thô sơ, có ít lương thực và phương tiện y tế.


***********

voatiengviet.com

Trung Quốc đưa ba phi hành gia mới lên trạm không gian Thiên Cung

Reuters

Trung Quốc hôm 25/4 đã phóng tàu vũ trụ đưa ba phi hành gia mới tới trạm vũ trụ có người ở thường trực của họ. Nhóm các phi hành gia mới này sẽ thay phiên nhóm trước đó, và sẽ ở lại làm việc trên trạm không gian “Thiên Cung” quay quanh bầu khí quyển Trái đất.

Tàu vũ trụ Thần Châu-18 chở ba phi hành gia đã được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc lúc 8:58 tối (12:58 GMT), theo truyền thông nhà nước.

Dẫn đầu sứ mệnh kéo dài sáu tháng là phi hành gia Ye Guanfu, 43 tuổi, người đã từng ở trạm “Thiên cung” vào tháng 10 năm 2021 trong sứ mệnh không gian thứ hai của Trung Quốc tại trạm vũ trụ này.

Đi cùng ông lần này có phi hành gia Li Cong, 34 tuổi và phi hành gia Li Guansu, 36 tuổi, cả hai đều lần đầu tiên bay vào vũ trụ.

Ba phi hành gia này đều là cựu phi công của không quân Trung Quốc.

Hoàn thành vào cuối năm 2022, trạm Thiên Cung có thể chứa tối đa ba phi hành gia trong nhiều tháng ở quỹ đạo có độ cao lên tới 450km. Trạm không gian này có tuổi thọ hoạt động được thiết kế ít nhất là 15 năm.

Trung Quốc đã triển khai hai sứ mệnh có phi hành gia tới trạm Thiên Cung mỗi năm kể từ năm 2021 khi bắt đầu xây dựng trạm không gian, và Thần Châu-18 là sứ mệnh thứ bảy.

Mỗi phi hành đoàn đã ở lại trạm khoảng sáu tháng, thực hiện các chuyến đi ra ngoài không gian cũng như các thí nghiệm khoa học trong điều kiện vi trọng lực.

Thiên Cung đã trở thành biểu tượng cho sự tự tin của Trung Quốc đối với các nỗ lực không gian của mình sau khi bị loại khỏi Trạm không gian quốc tế do NASA dẫn đầu trong nhiều thập kỷ. Hoa Kỳ cấm bất kỳ sự hợp tác nào, trực tiếp hoặc gián tiếp, của Trung Quốc với NASA.

Thần Châu-18 đánh dấu sứ mệnh phi hành đoàn thứ 13 của Trung Quốc lên vũ trụ kể từ chuyến bay vũ trụ đưa phi hành gia Yang Liwei vào không gian vào tháng 10 năm 2003. Ông Yang là công dân Trung Quốc đầu tiên bay vào vũ trụ.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 26 -4 -2024:

xxx


HoaLuc 6


*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

3 phút

(AFP) - Đài Loan : Tổng thống tân cử Lại Thanh Đức chỉ định một số thành viên nội các mới. Thông báo được đưa ra hôm 25/04/2024, chưa đầy một tháng nữa là đến ngày ông Lại Thanh Đức chính thức nhậm chức tổng thống. Lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia Đài Loan Wellington Koo được chọn làm bộ trưởng Quốc Phòng. Ngoại trưởng đương nhiệm Joseph Wu thay ông Wellington Koo làm lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia. Khẳng định Đài Loan đang phải đương đầu với những « thách thức chưa từng có »,tổng thống tân cử Lại Thanh Đức lưu ý « trước sự trỗi dậy của chủ nghĩa độc tài và Trung Quốc, ê-kip chuyên trách an ninh quốc gia không được trốn tránh trách nhiệm, phải coi tương lai của đất nước là sứ mệnh của chính mình và phải có nhiệm vụ bảo vệ » tương lai đất nước.

(AFP) - Bộ trưởng Nội Vụ tập đoàn quân sự Miến Điện đi Trung Quốc. Theo báo của giới quân sự Miến Điện, bộ trưởng Yar Pyae có chuyến công du 5 ngày đến Trung Quốc, theo lời mời của bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, để « thảo luận về các hợp tác trong lĩnh vực an ninh ». Quan hệ Trung Quốc với tập đoàn quân sự Miến Điện căng thẳng từ nhiều tháng nay đặc biệt với các hoạt động lừa đảo qua mạng tại vùng biên giới Trung - Miến.

(AFP) - Budapest thông báo chủ tịch Trung Quốc chính thức công du Hungary. Đây là một trong ba chặng trong chuyến công du châu Âu của ông Tập Cận Bình. Sau Pháp và Serbia, ông Tập Cận Bình sẽ là thượng khách của Hungary từ ngày 08 đến 10/05/2024. Đây cũng là lần đầu tiên từ sau đại dịch Covid-19, ông chủ tịch Trung Quốc trở lại châu Âu.

(RFI) - Nghị Viện Châu Âu lần đầu tiên thông qua luật chống bạo hành đối với phụ nữ. Tuy nhiên, đạo luật mà Nghị Viện Châu Âu thông qua hôm 24/04/2024, sau 2 năm thảo luận, không bao gồm nạn cưỡng hiếp, vì các nước thành viên không thống nhất ý kiến về định nghĩa chung. Theo luật mới, hôn nhân cưỡng ép, hủ tục cắt bộ phận sinh dục của nữ giới bị cấm trên toàn Liên Âu. Cuộc chiến chống hành vi quấy rối trên mạng sẽ được đẩy mạnh. Luật mới cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nạn nhân bị bạo hành được chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ pháp lý.

(AFP) - Tiktok ngưng ứng dụng mới TikTok Lite. Thông báo về giải pháp mang tính « tự nguyện » của TikTok được đưa ra hôm 24/04/2024. Trước đó, ngày 17/04, Ủy Ban Châu Âu đã mở điều tra về TikTok Lite, dịch vụ trả tiền cho người sử dụng xem các video trên mạng xã hội TikTok. Liên Âu yêu cầu mạng xã hội TikTok của tập đoàn Trung Quốc ByteDance giải thích về nguy cơ đối với sức khỏe tâm thần của người sử dụng, đặc biệt là nguy cơ gây nghiện cho trẻ vị thành niên. Sau thông báo của TikTok ngưng ứng dụng mới, ủy viên châu Âu về kỹ thuật số Thierry Breton nhấn mạnh trẻ em châu Âu không phải là « vật thí nghiệm cho các mạng xã hội ».

(AFP) - Cánh quạt Moulin Rouge ở Paris bị gãy. Là biểu tượng của làng ăn chơi, giải trí Paris, Cối Xay Đỏ Le Moulin Rouge bị gẫy cánh quạt vào lúc 1 giờ sáng sớm hôm 25/04/2024. Chưa biết nguyên nhân gây nên sự cố. Không một ai bị thương trong vụ này. Cối Xay Đỏ, 135 năm tuổi, từng đi vào lòng người và được cả thế giới biết đến qua tác phẩm của danh họa Toulouse-Lautrec cuối thể kỷ 19 và cũng đã là chủ đề của nhiều bộ phim nói về đồi Montmartre ở Paris.


***********

voatiengviet.com

Hamas nói sẽ hạ vũ khí nếu một nhà nước Palestine độc lập được thành lập

AP

Một quan chức chính trị hàng đầu của Hamas nói với hãng thông tấn AP rằng Hamas sẵn sàng đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn từ 5 năm trở lên với Israel và rằng nhóm này sẽ hạ vũ khí và chuyển đổi thành một đảng chính trị nếu một quốc gia Palestine độc lập được thành lập dọc theo biên giới trước năm 1967.

Những bình luận của ông Khalil al-Hayya trong một cuộc phỏng vấn hôm 24/4 được đưa ra trong bối cảnh bế tắc trong nhiều tháng đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza. Đề nghị rằng Hamas sẽ giải giáp vũ khí dường như là một sự nhượng bộ đáng kể của nhóm hiếu chiến vốn cam kết hủy diệt Israel.

Nhưng khó có khả năng Israel sẽ xem xét một kịch bản như vậy. Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas sau vụ đột kích đẫm máu của Hamas tại miền nam Israel hôm 7/10/2023 gây ra chiến tranh, và giới lãnh đạo hiện tại của họ kiên quyết phản đối việc thành lập một nhà nước Palestine trên những vùng đất mà Israel chiếm được trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967.

Ông Al-Hayya, một quan chức cấp cao của Hamas, người đại diện cho các phần tử hiếu chiến Palestine trong các cuộc đàm phán về ngừng bắn và trao đổi con tin, đã đưa ra giọng điệu đôi khi thách thức và đôi khi mang tính hòa giải.

Phát biểu với AP ở Istanbul, ông Al-Hayya cho biết Hamas muốn gia nhập Tổ chức Giải phóng Palestine, do phe Fatah đối thủ đứng đầu, để thành lập một chính phủ thống nhất cho Gaza và Bờ Tây. Ông nói Hamas sẽ chấp nhận “một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza cũng như sự trở lại của những người tị nạn Palestine theo các nghị quyết quốc tế,” dọc theo biên giới trước năm 1967 của Israel.

Ông nói, nếu điều đó xảy ra, cánh quân sự của nhóm sẽ giải tán.

Trong những năm qua, Hamas đôi khi đã tiết chế quan điểm công khai của mình về khả năng thành lập một nhà nước Palestine bên cạnh Israel. Nhưng chương trình chính trị của họ vẫn chính thức “từ chối bất kỳ giải pháp thay thế nào cho việc giải phóng hoàn toàn Palestine, từ sông ra biển” - đề cập đến khu vực kéo dài từ sông Jordan đến Biển Địa Trung Hải, bao gồm các vùng đất hiện nay tạo nên Israel.

Ông Al-Hayya không cho biết liệu việc ông ủng hộ giải pháp hai nhà nước có dẫn đến việc chấm dứt xung đột giữa người Palestine với Israel hay là một bước tạm thời hướng tới mục tiêu đã nêu của nhóm là tiêu diệt Israel hay không.

Ông Ophir Falk, cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, từ chối đưa ra nhận xét về bình luận của ông Al-Hayya, coi ông là “kẻ khủng bố cấp cao”. Nhưng ông cho biết Hamas đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn trước đó với cuộc tấn công ngày 7/10/2023 vào miền nam Israel, trong đó các phần tử hiếu chiến đã giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường, và đã đưa khoảng 250 con tin vào Gaza.

Theo cơ quan y tế Gaza, các cuộc ném bom và tấn công trên bộ sau đó của Israel đã giết chết hơn 34.000 người Palestine, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, đồng thời khiến khoảng 80% dân số 2,3 triệu người của Gaza phải di tản.

Ông nói: “Chính phủ của Thủ tướng Netanyahu đặt ra sứ mệnh tiêu diệt khả năng quản lý và quân sự của Hamas ở Gaza, giải phóng con tin và đảm bảo rằng Gaza không gây ra mối đe dọa cho Israel và phần còn lại của thế giới văn minh trong tương lai”. “Những mục tiêu đó sẽ đạt được.”

Không có phản ứng ngay lập tức từ PLO, tức Chính quyền Palestine do Fatah lãnh đạo, chính phủ tự trị được quốc tế công nhận mà Hamas đã lật đổ khi chiếm Gaza năm 2007, một năm sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Palestine. Sau khi Hamas tiếp quản Gaza, Chính quyền Palestine chỉ còn quản lý các khu vực bán tự trị ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng.

Chính quyền Palestine hy vọng sẽ thành lập một nhà nước độc lập ở Bờ Tây, phía đông Jerusalem và Gaza - những khu vực bị Israel chiếm giữ trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967. Trong khi cộng đồng quốc tế hoàn toàn ủng hộ giải pháp hai nhà nước như vậy thì chính phủ theo đường lối cứng rắn của Thủ tướng Netanyahu lại bác bỏ nó.

Gần bảy tháng sau cuộc chiến ở Gaza, các cuộc đàm phán ngừng bắn đã bị đình trệ. Israel hiện đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào thành phố Rafah ở phía nam, nơi có hơn 1 triệu người Palestine chạy trốn đến đó.

Israel cho biết họ đã xóa sổ hầu hết trong số 20 tiểu đoàn Hamas ban đầu kể từ khi bắt đầu chiến tranh, nhưng 4 tiểu đoàn còn lại đang ẩn náu ở Rafah. Israel lập luận rằng một cuộc tấn công vào Rafah là cần thiết để đạt được chiến thắng trước Hamas.

Ông Al-Hayya cho biết một cuộc tấn công như vậy sẽ không thành công trong việc tiêu diệt Hamas. Ông cho biết các liên hệ giữa giới lãnh đạo chính trị bên ngoài với giới lãnh đạo quân sự bên trong Gaza “không bị gián đoạn” bởi chiến tranh và “các liên hệ, quyết định và chỉ đạo được thực hiện thông qua tham vấn” giữa hai nhóm.

Ông khẳng định các lực lượng Israel “chưa phá hủy hơn 20% khả năng của (Hamas), kể cả con người cũng như trên chiến trường”. “Nếu họ không thể kết liễu (Hamas), giải pháp là gì? Giải pháp là đi tới sự đồng thuận.”

Vào tháng 11, lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần đã chứng kiến việc thả hơn 100 con tin để đổi lấy 240 tù nhân Palestine bị giam giữ ở Israel. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và thả những con tin còn lại hiện đang bị đóng băng, khi mỗi bên đều cáo buộc bên kia không nhượng bộ. Nhà trung gian chính Qatar trong những ngày gần đây cho biết họ đang tiến hành “đánh giá lại” vai trò hòa giải của mình.

Hầu hết các quan chức chính trị hàng đầu của Hamas, trước đây có trụ sở tại Qatar, đã rời quốc gia vùng Vịnh này trong tuần qua và tới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 20/4. Ông Al-Hayya phủ nhận việc chuyển văn phòng chính trị chính của nhóm đang được thực hiện và cho biết Hamas muốn thấy Qatar tiếp tục với tư cách là trung gian hòa giải trong các cuộc đàm phán.

Các quan chức Israel và Mỹ đã cáo buộc Hamas không nghiêm túc trong một thỏa thuận.

Ông Al-Hayya phủ nhận điều này, nói rằng Hamas đã nhượng bộ về số lượng tù nhân Palestine mà họ muốn thả để đổi lấy các con tin Israel còn lại. Ông cho biết nhóm này không biết chính xác có bao nhiêu con tin vẫn còn sống ở Gaza.

Tuy nhiên, ông nói Hamas sẽ không lùi bước trước yêu cầu Israel phải ngừng bắn vĩnh viễn và rút quân hoàn toàn, cả hai điều mà Israel đã từ chối. Israel cho biết họ sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự cho đến khi Hamas bị đánh bại hoàn toàn và sau đó sẽ duy trì sự hiện diện an ninh ở Gaza.

“Nếu chúng ta không được đảm bảo rằng chiến tranh sẽ kết thúc thì tại sao tôi lại giao nộp tù nhân?” thủ lĩnh Hamas nói về những con tin còn lại.

Ông Al-Hayya cũng ngầm đe dọa rằng Hamas sẽ tấn công các lực lượng Israel hoặc các lực lượng khác có thể đóng quân xung quanh một bến tàu nổi mà Mỹ đang nỗ lực xây dựng dọc theo bờ biển Gaza để chuyển viện trợ bằng đường biển.

Ông nói: “Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ sự hiện diện nào không phải của người Palestine ở Gaza, dù trên biển hay trên đất liền, và chúng tôi sẽ đối phó với bất kỳ lực lượng quân sự nào có mặt ở những nơi này, dù là Israel hay những nước khác… với tư cách là một thế lực chiếm đóng”.

Ông Al-Hayya cho biết Hamas không hối tiếc về vụ tấn công ngày 7/10/2023, bất chấp sự tàn phá mà nó đã gây ra cho Gaza và người dân ở đây. Ông phủ nhận rằng các chiến binh Hamas đã nhắm mục tiêu vào dân thường trong các cuộc tấn công đó - mặc dù có nhiều bằng chứng ngược lại - và cho biết chiến dịch đã thành công trong mục tiêu đưa vấn đề Palestine trở lại sự chú ý của thế giới.

Và ông nói, những nỗ lực của Israel nhằm tiêu diệt Hamas cuối cùng sẽ thất bại trong việc ngăn chặn các cuộc nổi dậy vũ trang của người Palestine trong tương lai.

“Cứ cho là họ đã tiêu diệt Hamas. Người Palestine đã biến mất chưa?” ông hỏi.


***********

Ông Putin thăm Trung Quốc tháng 5

Tổng thống Nga Putin cho biết ông sẽ thăm Trung Quốc trong tháng 5, nhưng chưa nêu thời điểm cụ thể.

"Chuyến thăm đã được lên kế hoạch vào tháng 5", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp ở Moskva hôm nay.

Điện Kremlin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa lên tiếng về thông tin.

Thông tin về việc ông Putin thăm Trung Quốc từng xuất hiện hồi tháng 3. Các nguồn thạo tin nói chuyến thăm có thể diễn ra vào nửa cuối tháng 5, trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu. Điện Kremlin khi đó cho biết họ sẽ thông báo cụ thể khi gần đến ngày khởi hành.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Đại hội Liên minh Các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga (RSPP), Moskva ngày 25/4. Ảnh: AFP

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại Đại hội Liên minh Các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga (RSPP), Moskva ngày 25/4. Ảnh: AFP

Nga và Trung Quốc nhất trí về mối quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" hồi tháng 2/2022. Hai bên sau đó nhiều lần khẳng định sức mạnh mối quan hệ, với kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng.

Giới chuyên gia nhận định Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây ngày càng gia tăng. Hồi tháng 9/2023, ông chủ Điện Kremlin cũng mô tả quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh đã đạt đến "mức độ chưa từng có" và sẽ tiếp tục tăng cường.

Trong bối cảnh châu Âu tìm cách cắt quan hệ năng lượng với Nga, Moskva đang hướng đông để xuất khẩu dầu khí. Tuy củng cố quan hệ về kinh tế, lãnh đạo Nga và Trung Quốc nhiều lần khẳng định hai nước không muốn không tìm cách lập liên minh quân sự hay chính trị, bác bỏ lo ngại từ phương Tây.

Như Tâm (Theo AFP, Interfax)


***********

voatiengviet.com

Moscow nói có thể hạ cấp quan hệ với Mỹ nếu tài sản của Nga bị tịch thu

Reuters

Nga đang xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ nếu các chính phủ phương Tây tiến hành các đề xuất tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga, hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết hôm 25/4.

Nhóm các quốc gia G7 đang tìm cách sử dụng tài sản tài chính trị giá gần 300 tỷ USD của Nga bị đóng băng do các lệnh trừng phạt kể từ năm 2022 để giúp hỗ trợ Ukraine, nước đang chống lại sự xâm lược của Nga trong hơn 2 năm qua.

Tuy nhiên, cách thức thực hiện vẫn được xem là rất phức tạp vì nó sẽ tạo ra tiền lệ gây tranh cãi.

Ông Ryabkov cho biết Moscow sẽ trả đũa về mặt kinh tế và chính trị nếu tài sản bị tịch thu.

"Tất nhiên, hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao là một trong những lựa chọn. Nhiều đại diện cấp cao trong chính phủ của chúng tôi đã lên tiếng về các vấn đề trong việc phản hồi về mặt tài chính, kinh tế và vật chất của chúng tôi đối với bước đi (tịch thu) này, điều mà trước đây chúng tôi đã cảnh báo các đối thủ là không nên thực hiện", RIA dẫn lời ông Ryabkov nói.

“Chúng tôi hiện đang nghiên cứu hình thức phản ứng tối ưu, trong đó các biện pháp đối phó bao gồm các hành động chống lại tài sản của các đối thủ phương Tây của chúng tôi cũng như các biện pháp đáp trả ngoại giao.”

Ông Ryabkov không nêu rõ việc hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao có thể dẫn tới điều gì. Điện Kremlin mô tả tình trạng quan hệ hiện tại với Hoa Kỳ là "dưới 0", mặc dù chưa có sự hạ cấp chính thức nào về quan hệ kể từ khi cuộc chiến Ukraine bắt đầu.


************

Quan hệ Trung – Nga và những « ngộ nhận » của phương Tây - Tạp chí tiêu điểm

Minh Anh

Việc Nga và Trung Quốc xích lại gần sắp tròn 10 năm và đã bị đánh giá thấp. Tiến trình này thường bị xem là một « cuộc hôn nhân theo lý trí », đơn giản theo hoàn cảnh, bị giới hạn ở sự hợp tác năng lượng và quá bất cân xứng để mà tồn tại. Giờ người ta còn nói đến Nga trở thành « chư hầu » của Trung Quốc, một tình trạng cũng sẽ không thể trụ lâu.

Nhưng theo nhà Trung Quốc học Alice Ekman, việc đặt cược nhiều vào những hạn chế của sự xích lại gần giữa Trung Quốc và Nga cũng chứa đầy nhiều rủi ro lớn cho phương Tây.

Trong một bài tham luận tựa đề « Trung – Nga : Bước lớn xích lại gần », do nhà xuất bản Gallimard ấn hành hồi tháng 12/2023, nữ chuyên gia về Trung Quốc, tiến sĩ về Quan hệ Quốc tế thuộc Viện Nghiên cứu An ninh của Liên Hiệp Châu Âu, trình bày một số phân tích cho thấy một số nhà quan sát phương Tây đã có những cái nhìn « lệch lạc » về quan hệ Trung - Nga trong suốt gần 10 năm qua.

An ninh chính trị là một ưu tiên

Mối quan hệ này chưa bao giờ mang tính « tạm thời » như nhiều nhận định kể từ khi Nga bắt đầu chuyển hướng sang Trung Quốc với việc ký kết nhiều thỏa thuận năng lượng quan trọng sau vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimée năm 2014. Bước xích lại gần này còn được củng cố hơn trong bối cảnh Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraina năm 2022.

Nga và Trung Quốc đã tuyên bố « tình hữu nghị vô bờ bến » bên lề Thế Vận Hội Mùa Đông ở Bắc Kinh. Bất chấp cuộc chiến tàn khốc tại Ukraina, Trung Quốc chưa bao giờ lên án hành động xâm lược này, mà luôn khẳng định rằng Nga là « đối tác chiến lược quan trọng nhất » của Bắc Kinh. Trung Quốc từ chối nói đến « chiến tranh Ukraina », chỉ xem đấy là « khủng hoảng » hay sử dụng lại cụm từ « chiến dịch quân sự đặc biệt » của Nga.

Theo Alice Ekman, mối quan hệ hợp tác song phương không đơn giản chỉ là một cơ hội cho kinh tế hay năng lượng, mà đúng hơn mang tính thiết yếu để bảo đảm điều gọi là « an ninh chính trị » trong dài hạn, được giới lãnh đạo chính trị hiện tại coi là điều cần thiết cho việc duy trì quyền lực. Điều này đã được Tập Cận Bình khẳng định chẳng chút vòng vo trong những năm gần đây, khi tuyên bố rằng củng cố « an ninh chính trị » là một ưu tiên.

Cả hai nguyên thủ quốc gia Nga và Trung Quốc cùng phản đối mọi sự thay đổi chế độ, nhất là trên chính lãnh thổ của họ. Dường như nỗi sợ lớn nhất của giới lãnh đạo Trung Quốc là việc Hoa Kỳ ủng hộ một sự thay đổi chế độ trên lãnh thổ. Và nỗi lo này càng được củng cố với cuộc chiến tại Irak, xung đột ở Syria, hay cái chết bi thảm của nhà độc tài Kadhafi ở Libya năm 2011.

Phương Tây : Kẻ thù chung

Tiến trình xích lại gần giữa Nga và Trung Quốc được xây dựng dựa trên cùng cảm nhận và chỉ định một kẻ thù chung là « phương Tây ». Chuyến công du cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình đến Nga gặp đồng nhiệm Vladimir Putin hồi tháng 3/2023 đã cho thấy rõ sự đồng nhất quan điểm địa chiến lược này giữa Bắc Kinh và Matxcơva.

Do vậy, theo nhà phân tích Alice Ekman, việc Trung Quốc bỏ phiếu trắng về ba nghị quyết lên án cuộc chiến xâm lược tại Ukraina năm 2022, trên thực tế không phải là một hình thức giữ khoảng cách với Nga theo như cách diễn giải từ nhiều nhà quan sát. Cử chỉ này đã được Trung Quốc thể hiện ngay từ năm 2014 sau vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimée.

Cùng là thành viên thường trực tại Hội Đồng Bảo An, Nga và Trung Quốc ngày càng phối hợp chặt chẽ hơn trong nhiều hồ sơ chiến lược như Bắc Triều Tiên, Iran và Syria…, và cùng bảo vệ một phân tích chung về nhiều xung đột trên thế giới, khi chỉ định một cách có hệ thống Mỹ và các đồng minh là những kẻ gây rối.

Trên kênh truyền hình quốc tế France 24, chuyên gia về Trung Quốc Alice Ekman nhận định lập trường này của Nga và Trung Quốc sẽ còn được liên kết chặt chẽ hơn nữa trong tương lai :

«Tiến trình xích lại gần giữa Trung Quốc và Nga phần lớn được củng cố do sự đối kháng với Mỹ, nghĩa là cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc trong dài hạn. Cuộc đọ sức này được thấy rõ ở nhiều cấp độ : Thương mại, công nghệ, chính trị, và trong một chừng mực nào đó là ý thức hệ.

Đối diện với cuộc cạnh tranh này lâu dài này – vốn dĩ hoàn toàn độc lập với kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cho dù là sẽ có một tác động nhưng chúng ta thấy là có một sự đồng thuận lưỡng đảng ở Washington, cùng xem Trung Quốc như là một mối đe dọa – ,Trung Quốc đã cho rằng mối quan hệ với Nga có vai trò hàng đầu để giành thắng lợi sau cùng trong cuộc đọ sức dài hơi với Mỹ. Và do vậy cần phải lập mặt trận chung đối phó Mỹ và rộng hơn nữa là phương Tây.

Mục tiêu của Trung Quốc từ mười năm qua là tìm cách giảm thiểu thế cô lập, nghĩa là xây dựng một liên minh các nước mà trong đó Nga là một cột trụ chính. Chúng ta thấy rõ là có một sự điều phối ngày càng nhiều giữa Bắc Kinh và Matxcơva tại Liên Hiệp Quốc, chẳng hạn về vấn đề bán đảo Triều Tiên, bởi vì cả hai nước đều phản đối việc thông qua lệnh trừng phạt nhắm vào Bắc Triều Tiên sau các vụ thử vũ khí năm rồi và hiện nay.

Cả hai nước có cùng chung lập trường trên gần như tất cả các hồ sơ và các xung đột khu vực cũng như là thế giới hiện nay. Trung Quốc thực sự hậu thuẫn Nga về mặt chính trị và ngoại giao từ khi Nga tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraina. »

Trái với nhiều phân tích cho rằng bước tiến gần nhau Nga – Trung có những hạn chế do thiếu một liên minh quân sự, do các tranh chấp biên giới, cũng như sự mất cân đối giữa hai cường quốc trên bình diện kinh tế và dân số, Alice Ekman đã phản đối những kết luận vội vã, đánh giá Nga đã trở thành một « chư hầu » của Trung Quốc. Nữ chuyên gia này lưu ý rằng sự bất cân xứng đó không hiện diện trên tất cả các lĩnh vực:

« Trung Quốc là điểm đến hàng đầu cho dầu lửa Nga. Dĩ nhiên, Bắc Kinh khá thông minh để thương lượng các mức giá có lợi trong các thỏa thuận năng lượng, Ấn Độ cũng vậy. Trên thực tế, nền kinh tế Nga và Trung Quốc bổ sung cho nhau. Hơn nữa, Nga vẫn là một cường quốc không gian, cường quốc hạt nhân, chứ không chỉ là cường quốc quân sự mà cả dân sự nữa. Trung Quốc hiểu rõ điều đó. Ngoài ra, Nga là một thị trường hấp dẫn cho ô tô Trung Quốc, nhất là xe điện.

Trên bình diện chính trị, ngoại giao, các cuộc gặp và trao đổi giữa hai nguyên thủ quốc gia, cũng như ở cấp bộ trưởng, ngày một nhiều (…) Nếu chỉ cho rằng đó chỉ là những cuộc gặp thông thường thì không đúng. Những cuộc gặp này diễn ra đều đặn, dày đặc hơn, và mối quan hệ hợp tác kinh tế đã được lên kế hoạch cho dài hạn.

Chỉ cần nhìn vào những tài liệu chung được ký kết và thông qua sau mỗi cuộc gặp, chúng ta thấy rõ có một kế hoạch cho 20, 25 năm. Mối quan hệ hợp tác, không chỉ trong năng lượng, công nghệ mà cả trong nông nghiệp, được vạch ra hoàn toàn độc lập với tiến triển cuộc chiến tại Ukraina. Đấy mới là điều cần lưu ý ! »

Ngoài ra, Nga và Trung Quốc cam kết sẽ không đối chọi nhau trong nhiều hồ sơ liên quan đến những ưu tiên của hai nước nằm trong khu vực lân kề của họ. Điều này được thể hiện rõ trong việc hai bên đã nhanh chóng xử lý các vấn đề tranh chấp biên giới ngay từ những năm 1990, sau khi Liên Xô sụp đổ.

Trung Á : Nga – Trung « phân chia » công việc

Bắc Kinh và Matxcơva cũng đồng thuận « phân định vai trò » của họ tại Trung Á: Nga chấp nhận ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh thừa nhận ảnh hưởng quân sự của Matxcơva, nhằm giảm thiểu khả năng « cạnh tranh gay gắt » như nhiều nhà phân tích nói đến.

« Sự cạnh tranh tại Trung Á không cản trở tiến trình xích lại gần giữa Nga và Trung Quốc. Người ta thường nói rằng mối quan hệ này không thể lâu bền, bởi vì chúng chỉ có hiệu quả trong ngắn hạn, Nga không có chọn lựa nào khác, khi thường xuyên nêu ra hai điểm căng thẳng giữa Nga và Trung Quốc.

Đầu tiên hết là họ nói đến căng thẳng về dân số tại Siberia. Nhưng khi nhìn rõ các con số, đúng hơn là có một sự sụt giảm số dân Trung Quốc tại Siberia, chỉ vì mức lương ở Trung Quốc giờ hấp dẫn hơn so với ở phía Nga vì nhiều lý do khác nhau. Do vậy, chẳng có một hiểm họa, một sự xâm lược nào từ phía người dân Trung Quốc ở Siberia và đây không là một điểm căng thẳng quan trọng (..)

Tiếp đến, ở cấp độ biên giới, rõ ràng Nga và Trung Quốc không còn các tranh chấp. Ngay từ những năm 1990 và dần dần cả hai nước đã làm mọi cách để bình ổn đường biên giới và điều này là quan trọng bởi vì đây là điều đang xảy ra giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Hai bên vẫn còn đang có những tranh chấp, thậm chí gây chết người trong những năm gần đây. Điều này không còn nữa giữa Nga và Trung Quốc.

Điều đáng quan tâm là các nhà ngoại giao Trung Quốc vẫn thường xuyên đề cập đến đường biên giới quan trọng này và ý chí mang tính lịch sử đó để bình ổn mối quan hệ hiện nay, trong khi vấn đề này vẫn đang đặt ra nhiều nghi vấn ở Trung Quốc.

Liên quan đến Trung Á, đương nhiên có một sự cạnh tranh giữa Nga và Trung Quốc trong vùng, nhưng đáng chú ý là Trung Quốc làm mọi cách để dàn xếp với Nga trong khu vực. Chẳng hạn, Bắc Kinh nhấn mạnh đến vai trò bổ sung của Nga với các dự án cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Con Đường Tơ Lụa Mới trong khối Hợp tác Thượng Hải. Rồi còn có những cuộc tập trận chung được tiến hành trong vùng một cách tương đối hài hòa. »

Chống Mỹ và các đồng minh: Nga,Trung sát cánh

Từ những quan sát này, Alice Ekman cho rằng những nhận định nói rằng Nga trở thành « chư hầu » của Trung Quốc là sai lệch. Trong các tuyên bố, ngành ngoại giao Trung Quốc luôn có sự sắp xếp với Nga và tránh tối đa xem Nga như là một cường quốc yếu thế. Một lần nữa, nữ chuyên gia nhấn mạnh, Nga và Trung Quốc không cảm thấy bên này hay bên kia là một mối đe dọa. Ngược lại, cả hai nước cùng xác định Mỹ và các đồng minh là những mối đe dọa hàng đầu đối với những lợi ích cơ bản của Nga và Trung Quốc.

Điều này giải thích cho lập trường nước đôi của Bắc Kinh trong việc Matxcơva luôn đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraina. Bắc Kinh có vẻ cảm thấy bất bình nhiều hơn với việc tầu ngầm hạt nhân của Mỹ đến Hàn Quốc hồi tháng 7/2023 hơn là những lời dọa dẫm từ Nga. Trên đài France 24, Alice Ekman giải thích :

« Các nhà ngoại giao Trung Quốc không nói đến điểm này nhưng giới phân tích Trung Quốc thường nói nửa vời là họ cảm thấy khó chịu về cuộc xâm lược Ukraina của Nga, rằng vấn đề hạt nhân là trọng tâm, hay như họ phản đối sử dụng vũ khí hạt nhân, hay dọa dùng vũ khí hạt nhân, kể cả trong bối cảnh cuộc xâm lược Ukraina.

Vấn đề này cũng đã được ông Tập Cận Bình đề cập đến trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Nga và trong cuộc gặp với Vladimir Putin hồi tháng 3/2023. Tuy nhiên, hai tuần sau, Nga thông báo triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Belarus, nhưng Trung Quốc không tỏ ra khó chịu, cũng không công khai bày tỏ bất mãn, chỉ trích…

Đây không phải là chủ đề gây cản trở cho việc Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau. Ngược lại, mối quan hệ quân sự còn được tăng cường và các cuộc tập trận chung giữa hai nước vẫn tiếp diễn. Tôi thực sự có cảm giác rằng đó chỉ là những tuyên bố bề ngoài về tầm quan trọng của việc không sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng trong sâu thẳm, có một sự hậu thuẫn thực sự và được Trung Quốc khẳng định với Nga, quốc gia luôn chỉ trích NATO, phương Tây, liên minh phương Tây như là bên chịu trách nhiệm đầu tiên cho những gì đang diễn ra ở Ukraina.

Đương nhiên, tình hình phức tạp hơn nhiều, nhưng phát biểu chống phương Tây ngày càng trở nên dữ dội tại Trung Quốc hiện nay và tất nhiên là rất gay gắt ở Nga. Ở đây, có một đồng nhất trong các phát biểu cũng như lập trường về chủ đề này. »

Tóm lại, theo Alice Ekman, sự xích lại gần giữa Nga và Trung Quốc đã chống chọi được với bài trắc nghiệm chiến tranh Ukraina và tiếp tục được củng cố hơn sau cuộc tấn công của phe Hamas chống Israel. Nga và Trung Quốc kể từ giờ có thể cùng đẩy lùi sự hiện diện và tầm ảnh hưởng của các nước phương Tây tại nhiều nơi trên thế giới, kềm hãm hay ngăn chặn thế chủ động ngoại giao của phương Tây. Sự đồng nhất trong những tuyên truyền, khuyến khích sự trỗi dậy tại một số nước « phương Nam », các quan điểm chống phương Tây ngày càng mang tính chất thuyết âm mưu và dữ dội.

Nỗi căm ghét chung nhằm vào Mỹ và các đồng minh, mong muốn làm suy yếu và gạt ra bên lề phe phương Tây – cách thức duy nhất để có thể bảo đảm tính ổn định chính trị của họ theo đánh giá của hai đối tác này – là những yếu tố thúc đẩy hai nước xích lại gần nhau hơn và liên kết họ chặt chẽ hơn bao giờ hết. Bởi vì, trong nhãn quan của Vladimir Putin và Tập Cận Bình, đây là lúc cho sự lên ngôi của một thế giới hậu phương Tây và họ hy vọng rằng có thể cùng nhau đạt được điều đó !


***********

Israel tăng cường không kích vào Rafah ở Gaza trước cuộc tấn công trên bộ

Reuters

Israel tăng cường không kích vào Rafah trong đêm sau khi tuyên bố sẽ sơ tán dân thường khỏi thành phố phía nam Gaza này và sẽ mở một cuộc tấn công tổng lực bất chấp cảnh báo của các đồng minh rằng điều này có thể gây thương vong hàng loạt.

Các bác sĩ tại khu vực bị bao vây của Palestine báo cáo rằng 5 cuộc không kích của Israel vào Rafah vào sáng sớm ngày 25/4 đã đánh trúng ít nhất 3 ngôi nhà, giết chết ít nhất 6 người, trong đó có một nhà báo địa phương.

Trong tháng thứ bảy của cuộc chiến tàn khốc trên không và trên bộ chống lại nhóm Hồi giáo Hamas cầm quyền ở Dải Gaza, lực lượng Israel cũng tiếp tục bắn phá các khu vực phía bắc và trung tâm của vùng đất này, cũng như phía đông Khan Younis ở phía nam.

Người phát ngôn chính phủ David Mencer cho biết nội các chiến tranh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang tổ chức các cuộc họp "để thảo luận về cách tiêu diệt những tàn tích cuối cùng, 1/4 cuối cùng của các tiểu đoàn Hamas, ở Rafah và những nơi khác".

Ông Mencer từ chối cho biết khi nào hoặc liệu một một cuộc hành quân trên bộ vào Rafah có thể được bật đèn xanh hay không.

Chiến đấu cơ của Israel không kích phía bắc Gaza sang ngáy thứ hai hôm 24/4, chấm dứt nhiều tuần tương đối yên tĩnh ở đó.

Cơ quan y tế Gaza hôm 25/4 cho biết cuộc chiến hiện bước sang tháng thứ bảy đã giết chết ít nhất 34.305 người Palestine. Cuộc tấn công đã phá hủy hoàn toàn phần lớn khu vực đông dân cư và đô thị hóa rộng lớn, khiến phần lớn trong số 2,3 triệu người phải di dời và khiến nhiều người không có đủ lương thực, nước uống hoặc chăm sóc y tế.

Israel cho biết họ sẽ tiêu diệt Hamas sau vụ tấn công dữ dội của các tay súng thuộc nhóm chiến binh này hôm 7/10, khiến 1.200 người thiệt mạng và 253 người bị bắt làm con tin, theo thống kê của Israel. Hamas, được Iran hậu thuẫn, thề sẽ tiêu diệt Israel.

Cảnh báo ngày càng gia tăng của Israel về việc đưa quân vào Rafah, nơi ẩn náu cuối cùng của khoảng một triệu thường dân chạy trốn khỏi cuộc hành quân của Israel ở xa hơn về phía bắc trước đó trong cuộc chiến, đã thúc đẩy một số gia đình rời đến khu vực ven biển al-Mawasi gần đó hoặc cố gắng tìm đường đến các điểm xa hơn về phía bắc, theo người dân và nhân chứng cho biết.

Tuy nhiên, không có nhiều người di tản muốn đi khỏi Rafah, khu vực phía nam của Gaza tiếp giáp với biên giới Ai Cập. Nhiều người bối rối không biết nên đi đâu vì họ nói rằng kinh nghiệm trong 200 ngày chiến tranh vừa qua đã dạy họ rằng không có nơi nào thực sự an toàn.

Mohammad Nasser, 34 tuổi và có 3 đứa con, cho biết ông đã rời Rafah hai tuần trước và hiện đang sống tại một nơi trú ẩn ở Deir Al-Balah, miền trung Gaza để tránh bị bất ngờ bởi một cuộc tấn công của Israel mà không thể thoát ra.

"Chúng tôi chạy thoát khỏi bẫy này sang bẫy khác, tìm kiếm những nơi mà Israel gọi là an toàn trước khi họ ném bom chúng tôi ở đó. Nó giống như trò chơi bẫy chuột", ông nói với Reuters qua một ứng dụng trò chuyện.

“Chúng tôi đang cố gắng thích ứng với thực tế mới, hy vọng nó sẽ trở nên tốt hơn, nhưng tôi không nghĩ điều đó sẽ đến”.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Israel hôm 24/4 cho biết Israel đã sẵn sàng sơ tán dân thường trước cuộc tấn công vào Rafah và đã mua 40.000 lều, loại có thể chứa 10-12 người mỗi lều.

Hình ảnh vệ tinh chụp Mawasi nằm giữa Rafah, Khan Younis và đại dương, một khu vực có bãi biển cát, các cánh đồng và chỉ dài rộng khoảng 5x3km, cho thấy các khu tạm cư với lều trại tương đối lớn đã được dựng lên trong hai tuần qua.

Đánh bom và người chết

Trong khi đó, một nhóm dân quân Palestine kêu gọi Liên Hợp Quốc điều tra những gì họ cho là tội ác chiến tranh tại một bệnh viện ở Gaza. Họ nói rằng gần 400 thi thể đã được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể sau khi binh lính Israel rời khỏi khu phức hợp ở Khan Younis.

Quân đội Israel cho biết cáo buộc của chính quyền Palestine rằng lực lượng của họ đã chôn cất các thi thể là "vô căn cứ và không có cơ sở".

Ở phía bắc, lực lượng Israel tiếp tục tấn công Beit Lahiya, Beit Hanoun, Jabalia và Zeitoun, trong khi một số người dân cho biết Hamas và các chiến binh Thánh chiến Hồi giáo đang chiến đấu với bộ binh Israel bằng tên lửa chống tăng, bom, súng cối và súng trường.

Công ty Viễn thông Palestine cho biết các dịch vụ Internet một lần nữa bị cắt ở miền trung và miền nam Gaza hôm 25/4, đổ lỗi cho các cuộc hành quân của Israel.

Những lần mất điện như vậy đã làm tăng thêm những trở ngại đối với những nỗ lực nhằm nhận được viện trợ khẩn cấp cho dân thường bị ảnh hưởng và cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế tại một số trung tâm chưa bị tàn phá bởi chiến sự.

Sau sự rút lui đột ngột của quân đội Israel vào đầu tháng 4, người Palestine ở cả hai đầu của dải Gaza ven biển chật hẹp một lần nữa lại phải di tản trong tuần này vì các vụ đánh bom mà họ mô tả là một trong những điều tồi tệ nhất của cuộc chiến.

Chính phủ Bỉ hôm 25/4 cho biết một nhân viên cứu trợ người Bỉ ở Gaza đã chết trong một cuộc tấn công của Israel. Bỉ cho biết họ đã triệu tập đại sứ Israel về vụ việc.

Các nước phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã van nài Israel ngừng tấn công Rafah, nói rằng điều này có thể gây ra thảm họa nhân đạo do sự hiện diện của nhiều người di tản chỉ có nơi trú ẩn thô sơ, có ít lương thực và phương tiện y tế.


***********

voatiengviet.com

Trung Quốc đưa ba phi hành gia mới lên trạm không gian Thiên Cung

Reuters

Trung Quốc hôm 25/4 đã phóng tàu vũ trụ đưa ba phi hành gia mới tới trạm vũ trụ có người ở thường trực của họ. Nhóm các phi hành gia mới này sẽ thay phiên nhóm trước đó, và sẽ ở lại làm việc trên trạm không gian “Thiên Cung” quay quanh bầu khí quyển Trái đất.

Tàu vũ trụ Thần Châu-18 chở ba phi hành gia đã được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc lúc 8:58 tối (12:58 GMT), theo truyền thông nhà nước.

Dẫn đầu sứ mệnh kéo dài sáu tháng là phi hành gia Ye Guanfu, 43 tuổi, người đã từng ở trạm “Thiên cung” vào tháng 10 năm 2021 trong sứ mệnh không gian thứ hai của Trung Quốc tại trạm vũ trụ này.

Đi cùng ông lần này có phi hành gia Li Cong, 34 tuổi và phi hành gia Li Guansu, 36 tuổi, cả hai đều lần đầu tiên bay vào vũ trụ.

Ba phi hành gia này đều là cựu phi công của không quân Trung Quốc.

Hoàn thành vào cuối năm 2022, trạm Thiên Cung có thể chứa tối đa ba phi hành gia trong nhiều tháng ở quỹ đạo có độ cao lên tới 450km. Trạm không gian này có tuổi thọ hoạt động được thiết kế ít nhất là 15 năm.

Trung Quốc đã triển khai hai sứ mệnh có phi hành gia tới trạm Thiên Cung mỗi năm kể từ năm 2021 khi bắt đầu xây dựng trạm không gian, và Thần Châu-18 là sứ mệnh thứ bảy.

Mỗi phi hành đoàn đã ở lại trạm khoảng sáu tháng, thực hiện các chuyến đi ra ngoài không gian cũng như các thí nghiệm khoa học trong điều kiện vi trọng lực.

Thiên Cung đã trở thành biểu tượng cho sự tự tin của Trung Quốc đối với các nỗ lực không gian của mình sau khi bị loại khỏi Trạm không gian quốc tế do NASA dẫn đầu trong nhiều thập kỷ. Hoa Kỳ cấm bất kỳ sự hợp tác nào, trực tiếp hoặc gián tiếp, của Trung Quốc với NASA.

Thần Châu-18 đánh dấu sứ mệnh phi hành đoàn thứ 13 của Trung Quốc lên vũ trụ kể từ chuyến bay vũ trụ đưa phi hành gia Yang Liwei vào không gian vào tháng 10 năm 2003. Ông Yang là công dân Trung Quốc đầu tiên bay vào vũ trụ.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm