Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 08 -8 -2023.

xxx

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Việt Nam : 8 người chết vì mưa lũ, sạt lở đất trong những ngày qua tại miền núi và trung du Bắc Bộ. Nhà chức trách sáng nay 07/08/2023 thông báo các tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Thái Nguyên bị tác động nặng. Còn tại Trung Quốc, bão Doksuri tràn đến thành phố Thư Lan (Shulan), miền đông bắc trong hai ngày cuối tuần, gây ngập lụt và đã khiến ít nhất 14 người tại đó thiệt mạng. 

(Le Figaro) - Bồ Đào Nha : Cháy rừng khiến 7.000 ha ở miền trung bị thiêu rụi. Cháy rừng bùng lên hôm 04/08. Hôm qua 06/08/2023, hơn 1000 lính cứu hỏa vẫn đang tham gia chữa cháy trong khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C. Chỉ huy lực lượng cứu hỏa tại khu vực này nhận định thiệt hại có thể lên tới 20.000 ha. Cháy rừng đã khiến 11 người bị thương nhẹ.

(AFP) - Ngoại trưởng Iran công du Nhật Bản. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian hôm nay 07/08/2023 đã có cuộc gặp đồng nhiệm Nhật Bản, Yoshimasa Hayashi, tại Tokyo để bàn về các vấn đề song phương, quốc tế và trong khu vực, trong bối cảnh Teheran đang tìm cách làm giảm nhẹ sự cô lập của quốc tế. Đây là lần đầu tiên từ năm 2019 có một cuộc gặp cấp ngoại trưởng giữa hai nước. Phía Nhật đã đề nghị Iran có các biện pháp mang tính xây dựng, phù hợp với quan điểm của Tokyo về vụ Nga xâm lược Ukraina. Lãnh đạo ngoại giao Iran cũng sẽ gặp thủ tướng Nhật Kishida. 

(AFP) - Anh Quốc tăng mạnh tiền phạt sử dụng lao động nhập cư trái phép hoặc cho họ thuê nhà. Luân Đôn hy vọng các biện pháp mới sẽ giúp giảm di dân quốc tế nhập cư trái phép. Bộ Nội Vụ cho biết quy định mới sẽ có hiệu lực từ năm 2024. Đối với tuyển dụng lao động di dân bất hợp pháp, chính phủ hôm 06/08/2023 thông báo tiền phạt sẽ tăng gấp 3 lần, lên thành 45.000 bảng cho lần vi phạm đầu tiên, nếu tái phạm sẽ bị phạt 60.000 bảng. Nếu cho di dân bất hợp pháp thuê nhà, số tiền phạt lần đầu là 10.000 bảng, tái phạm 20.000 bảng.

(AFP) - Ấn Độ : Rahul Gandhi, lãnh đạo đảng Quốc Đại, phe đối lập chính, đã được khôi phục tư cách dân biểu. Quyết định của Hạ Viện Ấn Độ được đưa ra hôm nay 07/08/2023 sau khi Tòa Tối Cao Ấn Độ hồi cuối tuần qua đình chỉ bản án nhắm vào lãnh đạo đảng Quốc Đại, Rahul Gandhi, 53 tuổi. Trước đó, hồi tháng 03/2023, ông Rahul Gandhi đã bị kết án tù 2 năm vì tội phỉ báng thủ tướng Modi trong chiến dịch tranh cử năm 2019.

(AFP) - Ả Rập Xê Út lập công ty đầu tư tài trợ cho các sự kiện thể thao. Quỹ đầu tư mà Ả rập Xê Út thông báo thành lập hôm 06/08/2023 có tên gọi SRJ Sports Investments. Theo Quỹ Đầu Tư Nhà nước PIF, SRJ Sports Investments sẽ đầu tư vào các quyền sở hữu trí tuệ mới cho các sự kiện, các quyền thương mại trong các giải đấu, nhằm « thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực thể thao » và « các sự kiện quy mô thế giới » cũng như việc tổ chức sự kiện tại Ả Rập Xê Út. Quỹ cũng hướng đến củng cố vị thế của Ả Rập Xê Út như một điểm đến chính trên thế giới cho các môn thể thao và trò giải trí. 

(AFP- Lần đầu tiên phim của một nữ đạo diễn vượt doanh thu 1 tỷ đô la. Bộ phim Barbie của đạo diễn người Mỹ Greta Gerwig đã vượt doanh thu 1,03 tỷ đô la tại các phòng vé toàn cầu vào cuối tuần qua, chỉ sau ba tuần công chiếu. Barbie là bộ phim đầu tiên trong một thế kỷ vượt ngưỡng này trong thời gian ngắn như vậy. Đạo diễn Gerwig từng được biết đến với các bộ phim "Lady Bird" (2017) hay "The Girls of Doctor March" (2020)

(AFP) - Hàn Quốc sơ tán hướng đạo sinh trước khi bão Khanun đổ bộ. Các nhà tổ chức Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới, hôm nay 07/08/2023,đã yêu cầu nước chủ nhà Hàn Quốc "khẩn trương" sơ tán hàng chục nghìn trẻ em khỏi khu cắm trại trước khi bão Khanun đổ bộ. Cơn bão Khanun, đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng ở Nhật Bản, dự kiến sẽ đổ bộ vào Hàn Quốc vào 10/08 tới, nơi có khoảng 43.000 hướng đạo sinh đang có mặt. 


*************

voatiengviet.com

Ukraine: Hệ thống phòng không Mỹ, Đức cung cấp ‘rất hiệu quả’

Reuters

Ukraine đang trông thấy “kết quả đáng kể” từ các hệ thống phòng không của Mỹ và Đức, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tuyên bố ngày 6/8, bất chấp làn sóng không kích của Nga mà Kyiv nói là nhắm vào thường dân và các tòa nhà dân cư.

Nga loan tin đã bắn hạ một máy bay không người lái hướng tới Moscow trong cuộc tấn công thứ ba như vậy trong một tuần, trong khi các quan chức của cả hai bên cho biết Ukraine đã tấn công hai cây cầu nối Crimea với đất liền.

Cả hai quốc gia đã tăng cường các cuộc tấn công vào quân đội, vũ khí và cơ sở hạ tầng hỗ trợ chiến tranh của nhau khi Ukraine tìm cách đánh bật các lực lượng Nga đang cố thủ khắp miền nam và miền đông Ukraine kể từ cuộc xâm lược từ năm ngoái.

Người đứng đầu Crimea do Moscow bổ nhiệm cho biết cây cầu Chonhar nối với bán đảo, mà Moscow sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, đã bị hư hại do một cuộc tấn công phi đạn. Một cây cầu khác nằm trên ba tuyến đường nối giữa Crimea và các khu vực mà Nga chiếm đóng trên đất liền Ukraine, gần thị trấn Henichesk, đã bị pháo kích và một tài xế dân sự bị thương, một quan chức do Moscow bổ nhiệm nói.

Trong bài phát biểu qua video hàng đêm hôm 6/8, ông Zelenskyy cho biết các hệ thống phòng không tiên tiến, bao gồm Patriot do Mỹ chế tạo và IRIS-T của Đức, đang chứng tỏ “hiệu quả cao” và “đã mang lại kết quả đáng kể.”

Ông Zelenskyy nói Ukraine đã bắn hạ một phần đáng kể các cuộc tấn công của Nga trong tuần qua, bao gồm 65 phi đạn các loại và 178 máy bay tấn công không người lái, trong đó có 87 chiếc Shahed.

Quân đội Ukraine sau đó cho biết Nga đã phóng 30 phi đạn và 48 cuộc không kích.

“Thật không may, có thiệt hại và bị thương trong thường dân. Các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự khác bị phá hủy”, quân đội Ukraine nói.

Các cuộc tấn công diễn ra sau những gì ông Zelenskyy nói là một vụ đánh bom vào cuối ngày 5/7 vào một trung tâm truyền máu ở thị trấn Kupiansk, cách mặt trận khoảng 16 km ở khu vực phía đông Kharkiv. Ông mô tả cuộc tấn công đó là một tội ác chiến tranh. Reuters không thể ngay lập tức kiểm chứng tin này.

Nga phủ nhận việc cố ý nhắm mục tiêu vào dân thường hoặc các bệnh viện quân sự trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, vốn đã giết chết hàng ngàn người, khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa và phá hủy các thành phố.

Thiệt hại lớn

Tại Nga, sân bay Vnukovo của Moscow đã đình chỉ các chuyến bay hôm 6/8, với lý do nằm ngoài tầm kiểm soát. Đô trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết một máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở phía nam thủ đô.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho hay đã tiến hành các cuộc tấn công thành công vào các căn cứ không quân của Ukraine ở vùng Rivne và Khmelnytskyi phía tây và khu vực phía nam Zaporizhzhia. Bộ nói quân đội của họ đã phát động một cuộc tấn công nhóm sử dụng vũ khí chính xác tầm xa và trên biển và tất cả các mục tiêu đã bị vô hiệu hóa.

Phó thống đốc vùng Khmelnytskyi, Serhiy Tiurin, cho biết một sân bay quân sự ở Starokostiantyniv nằm trong số các mục tiêu. Ông cho biết hầu hết các phi đạn đã bị bắn hạ, nhưng các vụ nổ đã làm hư hại một số ngôi nhà, một định chế văn hóa và trạm xe buýt, và một đám cháy đã bùng phát tại một kho chứa ngũ cốc.

Ukraine đã trải qua hai tháng trong một cuộc phản công cực nhọc để cố gắng đẩy lùi các lực lượng Nga đang chiếm gần 1/5 lãnh thổ.

Phụ tá của ông Zelenskyy, ông Mykhailo Podoliak, mô tả các cuộc tấn công phi đạn của Nga vào cuối tuần là một phản ứng trước các cuộc đàm phán khởi đầu của Ukraine với các quốc gia Nam Bán cầu vốn miễn cưỡng chọn phe trong một cuộc xung đột gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Các quan chức cấp cao từ khoảng 40 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ đã tổ chức các cuộc đàm phán về cuộc xung đột Ukraine tại Ả Rập Xê-út hôm 5/8 và 6/8, nhưng cuộc họp đã kết thúc mà không có hành động cụ thể nào ngoài cam kết tham vấn thêm.

Cuộc gặp là một phần trong nỗ lực ngoại giao của Ukraine nhằm xây dựng sự ủng hộ bên ngoài những nước phương Tây ủng hộ chủ chốt. Chánh văn phòng của ông Zelenskyy, Andriy Yermak, cho biết các cuộc thảo luận đã rất hiệu quả, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Nga không tham dự các cuộc thảo luận tại Ả Rập Xê-út. Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov, nói cuộc họp phản ánh “những nỗ lực thất bại” của phương Tây nhằm huy động các quốc gia đang phát triển ủng hộ ông Zelenskyy.


***********

voatiengviet.com

Lãnh đạo phe đối lập Ấn Độ được phục chức trở lại quốc hội

AFP

Lãnh đạo phe đối lập chính của Ấn Độ, Rahul Gandhi, đã được trở lại quốc hội hôm thứ Hai (7/8) sau khi Tòa án Tối cao tuần trước đình chỉ bản án phỉ báng của ông đối với những bình luận chính trị về Thủ tướng Narendra Modi.

Chuyện không đủ tiêu chuẩn của ông Gandhi “đã dừng lại theo các tuyên bố tư pháp tiếp theo”, Utpal Kumar Singh, Tổng thư ký của hạ viện cho biết trong một tuyên bố.

Nhà lãnh đạo 53 tuổi của đảng Quốc đại đã bị kết án hai năm tù vào tháng 3 trong một vụ án mà các nhà phê bình cho là nỗ lực bóp nghẹt phe đối lập chính trị tại nền dân chủ lớn nhất thế giới.

Bản án bắt nguồn từ một nhận xét được đưa ra trong chiến dịch bầu cử năm 2019 khi Gandhi hỏi tại sao “tất cả những tên trộm đều lấy họ chung là Modi”.

Câu nói của ông được miêu tả là một lời nói xấu thủ tướng và chống lại tất cả những người có cùng họ, vốn có liên quan đến các bậc thấp hơn trong hệ thống phân cấp về đẳng cấp của Ấn Độ.

Bất kỳ ai bị kết án tù từ hai năm trở lên đều không đủ tư cách ngồi trong quốc hội Ấn Độ. Vì vậy, ông Gandhi buộc phải bị trục xuất khỏi cơ quan này vào tháng Ba.

Ông bị loại khỏi cơ quan lập pháp nhưng vẫn ở ngoài tù trong lúc kháng cáo vụ án tại Tòa án Tối cao ở New Delhi.

Người đứng đầu Quốc hội Mallikarjun Kharge gọi đây là “một bước đáng hoan nghênh” và kêu gọi chính phủ tập trung vào “việc quản lý hơn là bôi nhọ nền dân chủ bằng cách nhắm vào các nhà lãnh đạo phe đối lập”.

Thành viên của đảng Quốc đại, nghị sĩ Shashi Tharoor, hoan nghênh thông báo về việc phục hồi chức vụ của ông Gandhi “với sự nhẹ nhõm to lớn”.

“Bây giờ ông ấy có thể tiếp tục nhiệm vụ của mình tại Lok Sabha (hạ viện quốc hội) để phục vụ người dân Ấn Độ và các cử tri của ông ấy... Một chiến thắng của công lý và cho nền dân chủ của chúng ta”, ông nói.

Tòa án hàng đầu của Ấn Độ hôm thứ Sáu đã đình chỉ bản án phỉ báng của ông Gandhi và nói rằng phiên tòa sơ thẩm đã không biện minh được cho việc áp đặt mức án tối đa cho những bình luận trong cuộc vận động tranh cử của ông cách đây 4 năm.

“Lệnh kết tội cần được giữ nguyên trong khi chờ xét xử cuối cùng”, Thẩm phán B.R. Gavai nói trong phán quyết của mình.

Ông Gandhi là con cháu của triều đại chính trị hàng đầu Ấn Độ và là con trai, cháu trai và chắt của các cựu thủ tướng nhà Gandhi, bắt đầu với nhà lãnh đạo độc lập Jawaharlal Nehru.

Quốc hội đã từng là lực lượng thống trị chính trị Ấn Độ, nhưng bản thân ông Gandhi đã thua trong hai cuộc tranh cử với ông Modi và Đảng Bharatiya Janata của ông, sau khi bị coi là một thái tử xa rời với mối quan tâm của người dân Ấn Độ bình thường.


************

Chiến sự đến tối 7.8: Pháp chuyển giao tên lửa tầm xa cho Ukraine

Thụy Miên

Chiến sự đến tối 7.8: Pháp chuyển giao tên lửa tầm xa cho Ukraine - Ảnh 1.

Nga cho biết nhánh không quân của Lực lượng chiến đấu miền Nam đã xử lý các mục tiêu của hai lữ đoàn Ukraine ở tỉnh Donetsk

BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Nga tăng cường hỏa lực ở miền đông

Thứ trưởng Maliar nói lực lượng Nga đang tìm cách bao vây Avdiivka ở tỉnh Donetsk và cố gắng lấy lại các cứ điểm xung quanh Kupiansk ở tỉnh Kharkiv đã rơi vào tay Ukraine sau đợt phản công bất ngờ vào mùa thu năm 2022.

Thứ trưởng Ukraine ước tính, chỉ trong tuần trước, Nga sử dụng gần nửa triệu viên đạn và 9.000 lần nã pháo ở miền đông.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 529 có diễn biến gì nóng?

Vào giữa tháng trước, Ukraine cũng thông tin Nga tập trung hơn 100.000 lính, 900 xe tăng, 555 hệ thống pháo và 370 hệ thống rốc két phóng loạt theo hướng Lyman-Kupiansk.

Nga chưa bình luận về thông tin này.

Cũng trong ngày 7.8, TASS dẫn lời người phát ngôn Vadim Astafyev của Lực lượng chiến đấu miền Nam thuộc quân đội Nga cho biết nhánh không quân của lực lượng này đã bắn phá các trạm và khu tập trung binh lực của hai lữ đoàn Ukraine ở Donetsk.

Chiến sự đến tối 7.8: Pháp chuyển giao tên lửa tầm xa cho Ukraine - Ảnh 2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký lên tên lửa Scalp

TWITTER

Kyiv tiếp nhận tên lửa tầm xa của Pháp

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 6.8 đã đăng video clip lên mạng xã hội cho thấy hình ảnh của một tên lửa tầm xa Scalp (tiếng Anh là Stowm Shadow) vốn được người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron thông báo viện trợ cho Kyiv hồi tháng trước.

Vào giữa tháng 7, Tổng thống Macron tuyên bố chính quyền Paris quyết định theo chân Anh cung cấp tên lửa Scalp cho Ukraine. Như dòng Storm Shadow, Scalp có tầm bắn 250 km, thường được phóng từ các dòng tiêm kích như Eurofighter Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh hoặc Rafale của Pháp.

Bộ Quốc phòng Nga công bố chi tiết trận đấu tăng-thiết giáp 'một chọi tám'

Về cơ bản Storm Shadow hoặc Scalp là những cái tên khác nhau để gọi cùng một tên lửa, và đều do tập đoàn MBDA của châu Âu sản xuất. Đây cũng là vũ khí có tầm bắn xa nhất được phương Tây chuyển đến Kyiv đến thời điểm này. Tên lửa Scalp từng được sử dụng trong một số cuộc xung đột, trong đó có Iraq, Libya và Syria.

Đến nay, Đức vẫn từ chối cung cấp Scalp cho Ukraine.

Chiến sự đến tối 7.8: Pháp chuyển giao tên lửa tầm xa cho Ukraine - Ảnh 3.

Cuộc họp các ngoại trưởng BRICS ở Capetown (Nam Phi) ngày 1.6

BỘ NGOẠI GIAO NGA

Đức, Trung Quốc nhận định về hòa đàm ở Ả Rập Xê Út

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 7.8 cho rằng các hoạt động thảo luận tại Ả Rập Xê Út vào cuối tuần qua đã giúp "củng cố sự đồng thuận quốc tế" trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hơn 40 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và các nước châu Âu, đã tham dự cuộc hòa đàm ở thành phố Jeddah trong hai ngày 5-6.8.

Trung Quốc cử ông Lý Huy, Đặc phái viên các vấn đề Âu-Á đến Jeddah. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ tiếp tục củng cố đối thoại dựa trên kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm của nước này, nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể.

Nga thêm hạn chế với nhà đầu tư từ những nước ‘không thân thiện'

Còn chính phủ Đức nhận định hội nghị ở Jeddah đã gặt hái thành công vì chứng tỏ được thiện ý của cộng đồng quốc tế nhằm hành động để chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine, theo Reuters.

Về phần mình, Nga cho biết có kế hoạch tổ chức họp tham vấn với những thành viên còn lại của khối BRICS (viết tắt từ Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) về nội dung của sự kiện hòa đàm vừa diễn ra ở Ả Rập Xê Út, RT dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Trong số các thành viên BRICS, chỉ có Nga không được mời tham gia, trong khi 4 nước còn lại là Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đều đến dự.


**********

Tin tức thế giới 8-8: Ukraine muốn Mỹ gửi thêm tên lửa tầm xa ATACMS


Tên lửa tầm xa ATACMS và Hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 HIMARS - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG UKRAINE

Tên lửa tầm xa ATACMS và Hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 HIMARS - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG UKRAINE

Ukraine muốn Mỹ gửi thêm tên lửa tầm xa ATACMS

Ngày 7-8, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken. Theo ông Kuleba, ông đã đề nghị Mỹ gửi thêm các tên lửa tầm xa ATACMS để hỗ trợ cuộc phản công của Ukraine.

Ông Kuleba đã viết trên mạng xã hội X: "Trong cuộc gọi, Ngoại trưởng Blinken và tôi đã thảo luận về các bước tiếp theo để mở rộng sự hỗ trợ toàn cầu cho Công thức hòa bình và các giải pháp để mở rộng xuất khẩu ngũ cốc. 

Tôi cảm ơn Mỹ vì tất cả sự hỗ trợ cho chúng tôi. Tôi cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường khả năng của Ukraine với tên lửa tầm xa ATACMS".

ATACMS là tên lửa tầm xa có thể tấn công các mục tiêu cách xa khoảng 305km với đầu đạn chứa khoảng 170kg chất nổ. ATACMS mang đầu đạn nổ lớn hơn tên lửa dẫn đường thông thường khoảng 50% và có thể tấn công mục tiêu xa hơn gấp 3 lần.

Ukraine tố tên lửa Nga trúng chung cư làm 5 người chết

Ảnh từ hiện trường vụ tòa nhà chung cư trúng tên lửa được cho là của Nga ở Pokrovsk, vùng Donetsk, Ukraine ngày 7-8 - Ảnh: REUTERS

Ảnh từ hiện trường vụ tòa nhà chung cư trúng tên lửa được cho là của Nga ở Pokrovsk, vùng Donetsk, Ukraine ngày 7-8 - Ảnh: REUTERS

Ngày 7-8, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết hai cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã đánh trúng các tòa nhà dân cư ở thành phố Pokrovsk, miền Đông Ukraine, thuộc vùng Donetsk. Vụ tấn công làm 5 người chết và 31 người bị thương.

Theo Reuters, các video và hình ảnh do các quan chức Ukraine công bố cho thấy người dân đang dọn dẹp đống đổ nát của một tòa nhà chung cư 5 tầng bị hư hỏng nặng. Xe cứu thương có mặt tại hiện trường để sơ cứu cho những người bị thương.

Ngoại trưởng Nga - Trung Quốc điện đàm

Theo Hãng thông tấn TASS, ngày 7-8, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã điện đàm. 

Trong cuộc gọi, hai nhà ngoại giao phản đối chính sách đối đầu của phương Tây đối với Nga và Trung Quốc, và các nỗ lực cản trở sự phát triển của hai quốc gia bằng những biện pháp trừng phạt và các phương pháp bất hợp pháp khác.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết hai ngoại trưởng cũng thảo luận về quan hệ song phương và một số chủ đề nóng trong khu vực như khủng hoảng Ukraine.

"Các bên đánh giá cao sự phát triển liên tục của quan hệ Nga - Trung, thể hiện sự ổn định và động lực tích cực trong bối cảnh bất ổn địa chính trị chung", Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga còn cho rằng cuộc điện đàm giữa hai ngoại trưởng "một lần nữa cho thấy sự nhất trí và đồng điệu trong cách tiếp cận của Nga và Trung Quốc với các vấn đề thế giới". 

Hai nhà ngoại giao xác nhận sẵn sàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ về chính sách đối ngoại, Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.

iPhone 15 của Apple ra mắt vào giữa tháng 9?

Theo Hãng tin Bloomberg ngày 7-8, điện thoại iPhone 15 dự kiến sẽ ra mắt khoảng ngày 22-9. Báo cáo tài chính quý 3 của Công ty Apple, công ty sản xuất iPhone, cho biết doanh số bán iPhone đã giảm 2%, xuống còn 39,67 tỉ USD.

Tổng giám đốc điều hành Apple - ông Tim Cook xác nhận mảng điện thoại thông minh đang gặp khó khăn ở Mỹ.

Việc sản xuất điện thoại iPhone 14, mẫu điện thoại mới nhất đến thời điểm này bị ảnh hưởng nặng bởi các vấn đề kiểm soát an toàn liên quan đến COVID-19 tại các nhà máy Foxconn ở Trung Quốc, khiến doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ năm 2022 không như kỳ vọng.

Apple được cho là đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình trên khắp Đông Nam Á.

Phi thuyền Ấn Độ vào quỹ đạo Mặt trăng

Hình ảnh do tàu vũ trụ Chandrayaan-3 gửi cho thấy con tàu đã ở quỹ đạo gần bề mặt Mặt trăng - Ảnh: Cơ quan vũ trụ Ấn Độ

Hình ảnh do tàu vũ trụ Chandrayaan-3 gửi cho thấy con tàu đã ở quỹ đạo gần bề mặt Mặt trăng - Ảnh: Cơ quan vũ trụ Ấn Độ

Cơ quan vũ trụ Ấn Độ đã công bố những hình ảnh đầu tiên về Mặt trăng được chụp bởi tàu vũ trụ Chandrayaan-3 của nước này. Theo Đài BBC, con tàu đã đi vào quỹ đạo Mặt trăng hôm 5-8.

Các hình ảnh cho thấy các miệng hố trên bề mặt Mặt trăng ngày càng lớn hơn khi tàu vũ trụ đến gần hơn.

Tàu đổ bộ và xe tự hành của Chandrayaan-3 sẽ đáp xuống Mặt trăng vào ngày 23-8. Nếu thành công, Ấn Độ sẽ là quốc gia đầu tiên thực hiện "hạ cánh mềm" có kiểm soát gần cực nam của Mặt trăng.

Sau khi tàu vũ trụ Chandrayaan-3 bay quanh quỹ đạo của Trái đất trong khoảng 10 ngày, nó tiến vào quỹ đạo xuyên Mặt trăng ngày 1-8. Con tàu vào quỹ đạo Mặt trăng thành công ngày 5-8.

Philippines không từ bỏ bãi Cỏ Mây

Trước nguy cơ bị tàu Trung Quốc bao vây và phong tỏa, Chính phủ Philippines khẳng định rằng người dân Philippines sẽ không bao giờ bỏ bãi Cỏ Mây (gọi là Ayungin trong tiếng Philippines).

Ngày 7-8, trợ lý tổng giám đốc Hội đồng an ninh quốc gia Jonathan Malaya tuyên bố sau động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm ngăn chặn tàu tiếp tế của nước này đến bãi Cỏ Mây. Manila có một tàu chiến bị mắc cạn tại đây và sử dụng nó như một tiền đồn, trên đó có bố trí binh sĩ.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ bãi Cỏ Mây", ông Malaya nói trong cuộc họp báo do Lực lượng đặc nhiệm quốc gia về Biển Tây Philippines tại Bộ Ngoại giao (DFA) tổ chức.

Nằm trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bãi Cỏ Mây nằm cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 1.000km.

Theo phán quyết của Tòa trọng tài vụ kiện Biển Đông năm 2016, bãi Cỏ Mây nằm trên thềm lục địa Philippines.

Sydney mừng bóng đá nữ

Nhà hát Opera Sydney được chiếu sáng bằng màu xanh lục và vàng trong đêm 7-8 để cổ vũ đội tuyển bóng đá nữ Úc trước trận đấu loại trực tiếp đầu tiên ở vòng loại trực tiếp World Cup với Đan Mạch. Trong trận đấu này, Úc thắng Đan Mạch 2-0 - Ảnh: AFP

Nhà hát Opera Sydney nổi tiếng được chiếu sáng bằng màu xanh lá và vàng trong đêm 7-8 để cổ vũ đội tuyển bóng đá nữ Úc trước trận đấu loại trực tiếp đầu tiên ở vòng 16 đội World Cup nữ 2023 với Đan Mạch. Trong trận đấu này, Úc thắng Đan Mạch 2-0 - Ảnh: AFP

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 08 -8 -2023.

xxx

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Việt Nam : 8 người chết vì mưa lũ, sạt lở đất trong những ngày qua tại miền núi và trung du Bắc Bộ. Nhà chức trách sáng nay 07/08/2023 thông báo các tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Thái Nguyên bị tác động nặng. Còn tại Trung Quốc, bão Doksuri tràn đến thành phố Thư Lan (Shulan), miền đông bắc trong hai ngày cuối tuần, gây ngập lụt và đã khiến ít nhất 14 người tại đó thiệt mạng. 

(Le Figaro) - Bồ Đào Nha : Cháy rừng khiến 7.000 ha ở miền trung bị thiêu rụi. Cháy rừng bùng lên hôm 04/08. Hôm qua 06/08/2023, hơn 1000 lính cứu hỏa vẫn đang tham gia chữa cháy trong khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C. Chỉ huy lực lượng cứu hỏa tại khu vực này nhận định thiệt hại có thể lên tới 20.000 ha. Cháy rừng đã khiến 11 người bị thương nhẹ.

(AFP) - Ngoại trưởng Iran công du Nhật Bản. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian hôm nay 07/08/2023 đã có cuộc gặp đồng nhiệm Nhật Bản, Yoshimasa Hayashi, tại Tokyo để bàn về các vấn đề song phương, quốc tế và trong khu vực, trong bối cảnh Teheran đang tìm cách làm giảm nhẹ sự cô lập của quốc tế. Đây là lần đầu tiên từ năm 2019 có một cuộc gặp cấp ngoại trưởng giữa hai nước. Phía Nhật đã đề nghị Iran có các biện pháp mang tính xây dựng, phù hợp với quan điểm của Tokyo về vụ Nga xâm lược Ukraina. Lãnh đạo ngoại giao Iran cũng sẽ gặp thủ tướng Nhật Kishida. 

(AFP) - Anh Quốc tăng mạnh tiền phạt sử dụng lao động nhập cư trái phép hoặc cho họ thuê nhà. Luân Đôn hy vọng các biện pháp mới sẽ giúp giảm di dân quốc tế nhập cư trái phép. Bộ Nội Vụ cho biết quy định mới sẽ có hiệu lực từ năm 2024. Đối với tuyển dụng lao động di dân bất hợp pháp, chính phủ hôm 06/08/2023 thông báo tiền phạt sẽ tăng gấp 3 lần, lên thành 45.000 bảng cho lần vi phạm đầu tiên, nếu tái phạm sẽ bị phạt 60.000 bảng. Nếu cho di dân bất hợp pháp thuê nhà, số tiền phạt lần đầu là 10.000 bảng, tái phạm 20.000 bảng.

(AFP) - Ấn Độ : Rahul Gandhi, lãnh đạo đảng Quốc Đại, phe đối lập chính, đã được khôi phục tư cách dân biểu. Quyết định của Hạ Viện Ấn Độ được đưa ra hôm nay 07/08/2023 sau khi Tòa Tối Cao Ấn Độ hồi cuối tuần qua đình chỉ bản án nhắm vào lãnh đạo đảng Quốc Đại, Rahul Gandhi, 53 tuổi. Trước đó, hồi tháng 03/2023, ông Rahul Gandhi đã bị kết án tù 2 năm vì tội phỉ báng thủ tướng Modi trong chiến dịch tranh cử năm 2019.

(AFP) - Ả Rập Xê Út lập công ty đầu tư tài trợ cho các sự kiện thể thao. Quỹ đầu tư mà Ả rập Xê Út thông báo thành lập hôm 06/08/2023 có tên gọi SRJ Sports Investments. Theo Quỹ Đầu Tư Nhà nước PIF, SRJ Sports Investments sẽ đầu tư vào các quyền sở hữu trí tuệ mới cho các sự kiện, các quyền thương mại trong các giải đấu, nhằm « thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực thể thao » và « các sự kiện quy mô thế giới » cũng như việc tổ chức sự kiện tại Ả Rập Xê Út. Quỹ cũng hướng đến củng cố vị thế của Ả Rập Xê Út như một điểm đến chính trên thế giới cho các môn thể thao và trò giải trí. 

(AFP- Lần đầu tiên phim của một nữ đạo diễn vượt doanh thu 1 tỷ đô la. Bộ phim Barbie của đạo diễn người Mỹ Greta Gerwig đã vượt doanh thu 1,03 tỷ đô la tại các phòng vé toàn cầu vào cuối tuần qua, chỉ sau ba tuần công chiếu. Barbie là bộ phim đầu tiên trong một thế kỷ vượt ngưỡng này trong thời gian ngắn như vậy. Đạo diễn Gerwig từng được biết đến với các bộ phim "Lady Bird" (2017) hay "The Girls of Doctor March" (2020)

(AFP) - Hàn Quốc sơ tán hướng đạo sinh trước khi bão Khanun đổ bộ. Các nhà tổ chức Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới, hôm nay 07/08/2023,đã yêu cầu nước chủ nhà Hàn Quốc "khẩn trương" sơ tán hàng chục nghìn trẻ em khỏi khu cắm trại trước khi bão Khanun đổ bộ. Cơn bão Khanun, đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng ở Nhật Bản, dự kiến sẽ đổ bộ vào Hàn Quốc vào 10/08 tới, nơi có khoảng 43.000 hướng đạo sinh đang có mặt. 


*************

voatiengviet.com

Ukraine: Hệ thống phòng không Mỹ, Đức cung cấp ‘rất hiệu quả’

Reuters

Ukraine đang trông thấy “kết quả đáng kể” từ các hệ thống phòng không của Mỹ và Đức, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tuyên bố ngày 6/8, bất chấp làn sóng không kích của Nga mà Kyiv nói là nhắm vào thường dân và các tòa nhà dân cư.

Nga loan tin đã bắn hạ một máy bay không người lái hướng tới Moscow trong cuộc tấn công thứ ba như vậy trong một tuần, trong khi các quan chức của cả hai bên cho biết Ukraine đã tấn công hai cây cầu nối Crimea với đất liền.

Cả hai quốc gia đã tăng cường các cuộc tấn công vào quân đội, vũ khí và cơ sở hạ tầng hỗ trợ chiến tranh của nhau khi Ukraine tìm cách đánh bật các lực lượng Nga đang cố thủ khắp miền nam và miền đông Ukraine kể từ cuộc xâm lược từ năm ngoái.

Người đứng đầu Crimea do Moscow bổ nhiệm cho biết cây cầu Chonhar nối với bán đảo, mà Moscow sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, đã bị hư hại do một cuộc tấn công phi đạn. Một cây cầu khác nằm trên ba tuyến đường nối giữa Crimea và các khu vực mà Nga chiếm đóng trên đất liền Ukraine, gần thị trấn Henichesk, đã bị pháo kích và một tài xế dân sự bị thương, một quan chức do Moscow bổ nhiệm nói.

Trong bài phát biểu qua video hàng đêm hôm 6/8, ông Zelenskyy cho biết các hệ thống phòng không tiên tiến, bao gồm Patriot do Mỹ chế tạo và IRIS-T của Đức, đang chứng tỏ “hiệu quả cao” và “đã mang lại kết quả đáng kể.”

Ông Zelenskyy nói Ukraine đã bắn hạ một phần đáng kể các cuộc tấn công của Nga trong tuần qua, bao gồm 65 phi đạn các loại và 178 máy bay tấn công không người lái, trong đó có 87 chiếc Shahed.

Quân đội Ukraine sau đó cho biết Nga đã phóng 30 phi đạn và 48 cuộc không kích.

“Thật không may, có thiệt hại và bị thương trong thường dân. Các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự khác bị phá hủy”, quân đội Ukraine nói.

Các cuộc tấn công diễn ra sau những gì ông Zelenskyy nói là một vụ đánh bom vào cuối ngày 5/7 vào một trung tâm truyền máu ở thị trấn Kupiansk, cách mặt trận khoảng 16 km ở khu vực phía đông Kharkiv. Ông mô tả cuộc tấn công đó là một tội ác chiến tranh. Reuters không thể ngay lập tức kiểm chứng tin này.

Nga phủ nhận việc cố ý nhắm mục tiêu vào dân thường hoặc các bệnh viện quân sự trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, vốn đã giết chết hàng ngàn người, khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa và phá hủy các thành phố.

Thiệt hại lớn

Tại Nga, sân bay Vnukovo của Moscow đã đình chỉ các chuyến bay hôm 6/8, với lý do nằm ngoài tầm kiểm soát. Đô trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết một máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở phía nam thủ đô.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho hay đã tiến hành các cuộc tấn công thành công vào các căn cứ không quân của Ukraine ở vùng Rivne và Khmelnytskyi phía tây và khu vực phía nam Zaporizhzhia. Bộ nói quân đội của họ đã phát động một cuộc tấn công nhóm sử dụng vũ khí chính xác tầm xa và trên biển và tất cả các mục tiêu đã bị vô hiệu hóa.

Phó thống đốc vùng Khmelnytskyi, Serhiy Tiurin, cho biết một sân bay quân sự ở Starokostiantyniv nằm trong số các mục tiêu. Ông cho biết hầu hết các phi đạn đã bị bắn hạ, nhưng các vụ nổ đã làm hư hại một số ngôi nhà, một định chế văn hóa và trạm xe buýt, và một đám cháy đã bùng phát tại một kho chứa ngũ cốc.

Ukraine đã trải qua hai tháng trong một cuộc phản công cực nhọc để cố gắng đẩy lùi các lực lượng Nga đang chiếm gần 1/5 lãnh thổ.

Phụ tá của ông Zelenskyy, ông Mykhailo Podoliak, mô tả các cuộc tấn công phi đạn của Nga vào cuối tuần là một phản ứng trước các cuộc đàm phán khởi đầu của Ukraine với các quốc gia Nam Bán cầu vốn miễn cưỡng chọn phe trong một cuộc xung đột gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Các quan chức cấp cao từ khoảng 40 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ đã tổ chức các cuộc đàm phán về cuộc xung đột Ukraine tại Ả Rập Xê-út hôm 5/8 và 6/8, nhưng cuộc họp đã kết thúc mà không có hành động cụ thể nào ngoài cam kết tham vấn thêm.

Cuộc gặp là một phần trong nỗ lực ngoại giao của Ukraine nhằm xây dựng sự ủng hộ bên ngoài những nước phương Tây ủng hộ chủ chốt. Chánh văn phòng của ông Zelenskyy, Andriy Yermak, cho biết các cuộc thảo luận đã rất hiệu quả, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Nga không tham dự các cuộc thảo luận tại Ả Rập Xê-út. Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov, nói cuộc họp phản ánh “những nỗ lực thất bại” của phương Tây nhằm huy động các quốc gia đang phát triển ủng hộ ông Zelenskyy.


***********

voatiengviet.com

Lãnh đạo phe đối lập Ấn Độ được phục chức trở lại quốc hội

AFP

Lãnh đạo phe đối lập chính của Ấn Độ, Rahul Gandhi, đã được trở lại quốc hội hôm thứ Hai (7/8) sau khi Tòa án Tối cao tuần trước đình chỉ bản án phỉ báng của ông đối với những bình luận chính trị về Thủ tướng Narendra Modi.

Chuyện không đủ tiêu chuẩn của ông Gandhi “đã dừng lại theo các tuyên bố tư pháp tiếp theo”, Utpal Kumar Singh, Tổng thư ký của hạ viện cho biết trong một tuyên bố.

Nhà lãnh đạo 53 tuổi của đảng Quốc đại đã bị kết án hai năm tù vào tháng 3 trong một vụ án mà các nhà phê bình cho là nỗ lực bóp nghẹt phe đối lập chính trị tại nền dân chủ lớn nhất thế giới.

Bản án bắt nguồn từ một nhận xét được đưa ra trong chiến dịch bầu cử năm 2019 khi Gandhi hỏi tại sao “tất cả những tên trộm đều lấy họ chung là Modi”.

Câu nói của ông được miêu tả là một lời nói xấu thủ tướng và chống lại tất cả những người có cùng họ, vốn có liên quan đến các bậc thấp hơn trong hệ thống phân cấp về đẳng cấp của Ấn Độ.

Bất kỳ ai bị kết án tù từ hai năm trở lên đều không đủ tư cách ngồi trong quốc hội Ấn Độ. Vì vậy, ông Gandhi buộc phải bị trục xuất khỏi cơ quan này vào tháng Ba.

Ông bị loại khỏi cơ quan lập pháp nhưng vẫn ở ngoài tù trong lúc kháng cáo vụ án tại Tòa án Tối cao ở New Delhi.

Người đứng đầu Quốc hội Mallikarjun Kharge gọi đây là “một bước đáng hoan nghênh” và kêu gọi chính phủ tập trung vào “việc quản lý hơn là bôi nhọ nền dân chủ bằng cách nhắm vào các nhà lãnh đạo phe đối lập”.

Thành viên của đảng Quốc đại, nghị sĩ Shashi Tharoor, hoan nghênh thông báo về việc phục hồi chức vụ của ông Gandhi “với sự nhẹ nhõm to lớn”.

“Bây giờ ông ấy có thể tiếp tục nhiệm vụ của mình tại Lok Sabha (hạ viện quốc hội) để phục vụ người dân Ấn Độ và các cử tri của ông ấy... Một chiến thắng của công lý và cho nền dân chủ của chúng ta”, ông nói.

Tòa án hàng đầu của Ấn Độ hôm thứ Sáu đã đình chỉ bản án phỉ báng của ông Gandhi và nói rằng phiên tòa sơ thẩm đã không biện minh được cho việc áp đặt mức án tối đa cho những bình luận trong cuộc vận động tranh cử của ông cách đây 4 năm.

“Lệnh kết tội cần được giữ nguyên trong khi chờ xét xử cuối cùng”, Thẩm phán B.R. Gavai nói trong phán quyết của mình.

Ông Gandhi là con cháu của triều đại chính trị hàng đầu Ấn Độ và là con trai, cháu trai và chắt của các cựu thủ tướng nhà Gandhi, bắt đầu với nhà lãnh đạo độc lập Jawaharlal Nehru.

Quốc hội đã từng là lực lượng thống trị chính trị Ấn Độ, nhưng bản thân ông Gandhi đã thua trong hai cuộc tranh cử với ông Modi và Đảng Bharatiya Janata của ông, sau khi bị coi là một thái tử xa rời với mối quan tâm của người dân Ấn Độ bình thường.


************

Chiến sự đến tối 7.8: Pháp chuyển giao tên lửa tầm xa cho Ukraine

Thụy Miên

Chiến sự đến tối 7.8: Pháp chuyển giao tên lửa tầm xa cho Ukraine - Ảnh 1.

Nga cho biết nhánh không quân của Lực lượng chiến đấu miền Nam đã xử lý các mục tiêu của hai lữ đoàn Ukraine ở tỉnh Donetsk

BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Nga tăng cường hỏa lực ở miền đông

Thứ trưởng Maliar nói lực lượng Nga đang tìm cách bao vây Avdiivka ở tỉnh Donetsk và cố gắng lấy lại các cứ điểm xung quanh Kupiansk ở tỉnh Kharkiv đã rơi vào tay Ukraine sau đợt phản công bất ngờ vào mùa thu năm 2022.

Thứ trưởng Ukraine ước tính, chỉ trong tuần trước, Nga sử dụng gần nửa triệu viên đạn và 9.000 lần nã pháo ở miền đông.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 529 có diễn biến gì nóng?

Vào giữa tháng trước, Ukraine cũng thông tin Nga tập trung hơn 100.000 lính, 900 xe tăng, 555 hệ thống pháo và 370 hệ thống rốc két phóng loạt theo hướng Lyman-Kupiansk.

Nga chưa bình luận về thông tin này.

Cũng trong ngày 7.8, TASS dẫn lời người phát ngôn Vadim Astafyev của Lực lượng chiến đấu miền Nam thuộc quân đội Nga cho biết nhánh không quân của lực lượng này đã bắn phá các trạm và khu tập trung binh lực của hai lữ đoàn Ukraine ở Donetsk.

Chiến sự đến tối 7.8: Pháp chuyển giao tên lửa tầm xa cho Ukraine - Ảnh 2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký lên tên lửa Scalp

TWITTER

Kyiv tiếp nhận tên lửa tầm xa của Pháp

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 6.8 đã đăng video clip lên mạng xã hội cho thấy hình ảnh của một tên lửa tầm xa Scalp (tiếng Anh là Stowm Shadow) vốn được người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron thông báo viện trợ cho Kyiv hồi tháng trước.

Vào giữa tháng 7, Tổng thống Macron tuyên bố chính quyền Paris quyết định theo chân Anh cung cấp tên lửa Scalp cho Ukraine. Như dòng Storm Shadow, Scalp có tầm bắn 250 km, thường được phóng từ các dòng tiêm kích như Eurofighter Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh hoặc Rafale của Pháp.

Bộ Quốc phòng Nga công bố chi tiết trận đấu tăng-thiết giáp 'một chọi tám'

Về cơ bản Storm Shadow hoặc Scalp là những cái tên khác nhau để gọi cùng một tên lửa, và đều do tập đoàn MBDA của châu Âu sản xuất. Đây cũng là vũ khí có tầm bắn xa nhất được phương Tây chuyển đến Kyiv đến thời điểm này. Tên lửa Scalp từng được sử dụng trong một số cuộc xung đột, trong đó có Iraq, Libya và Syria.

Đến nay, Đức vẫn từ chối cung cấp Scalp cho Ukraine.

Chiến sự đến tối 7.8: Pháp chuyển giao tên lửa tầm xa cho Ukraine - Ảnh 3.

Cuộc họp các ngoại trưởng BRICS ở Capetown (Nam Phi) ngày 1.6

BỘ NGOẠI GIAO NGA

Đức, Trung Quốc nhận định về hòa đàm ở Ả Rập Xê Út

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 7.8 cho rằng các hoạt động thảo luận tại Ả Rập Xê Út vào cuối tuần qua đã giúp "củng cố sự đồng thuận quốc tế" trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hơn 40 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và các nước châu Âu, đã tham dự cuộc hòa đàm ở thành phố Jeddah trong hai ngày 5-6.8.

Trung Quốc cử ông Lý Huy, Đặc phái viên các vấn đề Âu-Á đến Jeddah. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ tiếp tục củng cố đối thoại dựa trên kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm của nước này, nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể.

Nga thêm hạn chế với nhà đầu tư từ những nước ‘không thân thiện'

Còn chính phủ Đức nhận định hội nghị ở Jeddah đã gặt hái thành công vì chứng tỏ được thiện ý của cộng đồng quốc tế nhằm hành động để chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine, theo Reuters.

Về phần mình, Nga cho biết có kế hoạch tổ chức họp tham vấn với những thành viên còn lại của khối BRICS (viết tắt từ Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) về nội dung của sự kiện hòa đàm vừa diễn ra ở Ả Rập Xê Út, RT dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Trong số các thành viên BRICS, chỉ có Nga không được mời tham gia, trong khi 4 nước còn lại là Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đều đến dự.


**********

Tin tức thế giới 8-8: Ukraine muốn Mỹ gửi thêm tên lửa tầm xa ATACMS


Tên lửa tầm xa ATACMS và Hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 HIMARS - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG UKRAINE

Tên lửa tầm xa ATACMS và Hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 HIMARS - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG UKRAINE

Ukraine muốn Mỹ gửi thêm tên lửa tầm xa ATACMS

Ngày 7-8, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken. Theo ông Kuleba, ông đã đề nghị Mỹ gửi thêm các tên lửa tầm xa ATACMS để hỗ trợ cuộc phản công của Ukraine.

Ông Kuleba đã viết trên mạng xã hội X: "Trong cuộc gọi, Ngoại trưởng Blinken và tôi đã thảo luận về các bước tiếp theo để mở rộng sự hỗ trợ toàn cầu cho Công thức hòa bình và các giải pháp để mở rộng xuất khẩu ngũ cốc. 

Tôi cảm ơn Mỹ vì tất cả sự hỗ trợ cho chúng tôi. Tôi cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường khả năng của Ukraine với tên lửa tầm xa ATACMS".

ATACMS là tên lửa tầm xa có thể tấn công các mục tiêu cách xa khoảng 305km với đầu đạn chứa khoảng 170kg chất nổ. ATACMS mang đầu đạn nổ lớn hơn tên lửa dẫn đường thông thường khoảng 50% và có thể tấn công mục tiêu xa hơn gấp 3 lần.

Ukraine tố tên lửa Nga trúng chung cư làm 5 người chết

Ảnh từ hiện trường vụ tòa nhà chung cư trúng tên lửa được cho là của Nga ở Pokrovsk, vùng Donetsk, Ukraine ngày 7-8 - Ảnh: REUTERS

Ảnh từ hiện trường vụ tòa nhà chung cư trúng tên lửa được cho là của Nga ở Pokrovsk, vùng Donetsk, Ukraine ngày 7-8 - Ảnh: REUTERS

Ngày 7-8, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết hai cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã đánh trúng các tòa nhà dân cư ở thành phố Pokrovsk, miền Đông Ukraine, thuộc vùng Donetsk. Vụ tấn công làm 5 người chết và 31 người bị thương.

Theo Reuters, các video và hình ảnh do các quan chức Ukraine công bố cho thấy người dân đang dọn dẹp đống đổ nát của một tòa nhà chung cư 5 tầng bị hư hỏng nặng. Xe cứu thương có mặt tại hiện trường để sơ cứu cho những người bị thương.

Ngoại trưởng Nga - Trung Quốc điện đàm

Theo Hãng thông tấn TASS, ngày 7-8, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã điện đàm. 

Trong cuộc gọi, hai nhà ngoại giao phản đối chính sách đối đầu của phương Tây đối với Nga và Trung Quốc, và các nỗ lực cản trở sự phát triển của hai quốc gia bằng những biện pháp trừng phạt và các phương pháp bất hợp pháp khác.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết hai ngoại trưởng cũng thảo luận về quan hệ song phương và một số chủ đề nóng trong khu vực như khủng hoảng Ukraine.

"Các bên đánh giá cao sự phát triển liên tục của quan hệ Nga - Trung, thể hiện sự ổn định và động lực tích cực trong bối cảnh bất ổn địa chính trị chung", Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga còn cho rằng cuộc điện đàm giữa hai ngoại trưởng "một lần nữa cho thấy sự nhất trí và đồng điệu trong cách tiếp cận của Nga và Trung Quốc với các vấn đề thế giới". 

Hai nhà ngoại giao xác nhận sẵn sàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ về chính sách đối ngoại, Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.

iPhone 15 của Apple ra mắt vào giữa tháng 9?

Theo Hãng tin Bloomberg ngày 7-8, điện thoại iPhone 15 dự kiến sẽ ra mắt khoảng ngày 22-9. Báo cáo tài chính quý 3 của Công ty Apple, công ty sản xuất iPhone, cho biết doanh số bán iPhone đã giảm 2%, xuống còn 39,67 tỉ USD.

Tổng giám đốc điều hành Apple - ông Tim Cook xác nhận mảng điện thoại thông minh đang gặp khó khăn ở Mỹ.

Việc sản xuất điện thoại iPhone 14, mẫu điện thoại mới nhất đến thời điểm này bị ảnh hưởng nặng bởi các vấn đề kiểm soát an toàn liên quan đến COVID-19 tại các nhà máy Foxconn ở Trung Quốc, khiến doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ năm 2022 không như kỳ vọng.

Apple được cho là đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình trên khắp Đông Nam Á.

Phi thuyền Ấn Độ vào quỹ đạo Mặt trăng

Hình ảnh do tàu vũ trụ Chandrayaan-3 gửi cho thấy con tàu đã ở quỹ đạo gần bề mặt Mặt trăng - Ảnh: Cơ quan vũ trụ Ấn Độ

Hình ảnh do tàu vũ trụ Chandrayaan-3 gửi cho thấy con tàu đã ở quỹ đạo gần bề mặt Mặt trăng - Ảnh: Cơ quan vũ trụ Ấn Độ

Cơ quan vũ trụ Ấn Độ đã công bố những hình ảnh đầu tiên về Mặt trăng được chụp bởi tàu vũ trụ Chandrayaan-3 của nước này. Theo Đài BBC, con tàu đã đi vào quỹ đạo Mặt trăng hôm 5-8.

Các hình ảnh cho thấy các miệng hố trên bề mặt Mặt trăng ngày càng lớn hơn khi tàu vũ trụ đến gần hơn.

Tàu đổ bộ và xe tự hành của Chandrayaan-3 sẽ đáp xuống Mặt trăng vào ngày 23-8. Nếu thành công, Ấn Độ sẽ là quốc gia đầu tiên thực hiện "hạ cánh mềm" có kiểm soát gần cực nam của Mặt trăng.

Sau khi tàu vũ trụ Chandrayaan-3 bay quanh quỹ đạo của Trái đất trong khoảng 10 ngày, nó tiến vào quỹ đạo xuyên Mặt trăng ngày 1-8. Con tàu vào quỹ đạo Mặt trăng thành công ngày 5-8.

Philippines không từ bỏ bãi Cỏ Mây

Trước nguy cơ bị tàu Trung Quốc bao vây và phong tỏa, Chính phủ Philippines khẳng định rằng người dân Philippines sẽ không bao giờ bỏ bãi Cỏ Mây (gọi là Ayungin trong tiếng Philippines).

Ngày 7-8, trợ lý tổng giám đốc Hội đồng an ninh quốc gia Jonathan Malaya tuyên bố sau động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm ngăn chặn tàu tiếp tế của nước này đến bãi Cỏ Mây. Manila có một tàu chiến bị mắc cạn tại đây và sử dụng nó như một tiền đồn, trên đó có bố trí binh sĩ.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ bãi Cỏ Mây", ông Malaya nói trong cuộc họp báo do Lực lượng đặc nhiệm quốc gia về Biển Tây Philippines tại Bộ Ngoại giao (DFA) tổ chức.

Nằm trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bãi Cỏ Mây nằm cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 1.000km.

Theo phán quyết của Tòa trọng tài vụ kiện Biển Đông năm 2016, bãi Cỏ Mây nằm trên thềm lục địa Philippines.

Sydney mừng bóng đá nữ

Nhà hát Opera Sydney được chiếu sáng bằng màu xanh lục và vàng trong đêm 7-8 để cổ vũ đội tuyển bóng đá nữ Úc trước trận đấu loại trực tiếp đầu tiên ở vòng loại trực tiếp World Cup với Đan Mạch. Trong trận đấu này, Úc thắng Đan Mạch 2-0 - Ảnh: AFP

Nhà hát Opera Sydney nổi tiếng được chiếu sáng bằng màu xanh lá và vàng trong đêm 7-8 để cổ vũ đội tuyển bóng đá nữ Úc trước trận đấu loại trực tiếp đầu tiên ở vòng 16 đội World Cup nữ 2023 với Đan Mạch. Trong trận đấu này, Úc thắng Đan Mạch 2-0 - Ảnh: AFP

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm