Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 11 -05 -2022

xxxx

HoaLuc 5
***************

bbc.com

Sanna Marin: Thủ tướng Phần Lan ly hôn khi chuẩn bị rời nhiệm sở



James Gregory

BBC News

Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Phần Lan Sanna Marin

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Phần Lan Sanna Marin

Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Phần Lan Sanna Marin và chồng bà Markus Raikkonen đã nộp đơn ly hôn.

“Chúng tôi rất trân quý vì có 19 năm bên nhau và đứa con gái yêu quý của chúng tôi,” bà Marin viết trên Instagram hôm thứ Tư.

Cặp đôi kết hôn vào năm 2020, khi bà Marin đang lãnh đạo công tác ứng phó với đại dịch của đất nước và họ có con chung là bé gái 5 tuổi.

Bà sẽ rời nhiệm sở sau khi đảng trung tả của bà thua trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng trước.

Trong một bài đăng trên tài khoản Instagram của mình, Marin cho biết bà "vẫn là bạn tốt" với ông Raikkonen, một doanh nhân và cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục dành thời gian cho nhau như một gia đình và với nhau," bà nói thêm.

Bà Marin, 37 tuổi, trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới khi nhậm chức vào năm 2019. Nhưng bà đã thua trong cuộc đua sít sao trước Đảng Liên minh Quốc gia do Petteri Orpo đứng đầu và Đảng Dân túy cánh hữu Finns do Riikka Purra lãnh đạo, vào tháng Tư.

Đó là một thất bại cay đắng cho bà Marin. Trong khi bà tăng số ghế trong đảng của mình và giành được 19,9% phiếu bầu, thì các đối tác trong liên minh của bà đều mất số ghế đáng kể.

Chính phủ của bà đã chính thức từ chức nhưng sẽ tiếp tục phục vụ trên cơ sở tạm quyền cho đến khi chính phủ mới được thành lập và bổ nhiệm. Ông Orpo cho biết ông hy vọng sẽ kết thúc đàm phán vào tháng Sáu.

Bà Marin đã nhận được sự ủng hộ cao trong suốt thời gian tại vị, với nhiều người ca ngợi bà vì đã lèo lái Phần Lan gia nhập NATO và đưa đất nước của bà vượt qua đại dịch Covid-19.

Nhưng bà cũng là một nhân vật gây chia rẽ ở Phần Lan, với những bài báo liên quan đến cuộc sống cá nhân của bà xuất hiện trong những tháng gần đây.

Bà thường xuyên trở thành mục tiêu bị chỉ trích vì dường như thích tham dự tiệc tùng - đáng chú ý nhất là khi một đoạn video quay cảnh bà hát, nhảy và uống rượu tại một bữa tiệc được phát tán trên mạng xã hội vào tháng 8 năm 2022.

Vào thời điểm đó, bà Marin cho biết đoạn video được quay tại "nơi riêng tư" và bà đã dành "một buổi tối với bạn bè".

Tuy nhiên, đoạn video đã dẫn đến hàng chục lời phàn nàn cáo buộc hành vi của bà Marin làm ảnh hưởng tiêu cực tới "danh tiếng và an ninh" của Phần Lan.

Bà đã phải tham gia vào việc xét nghiệm ma túy, với kết quả là âm tính, để xoa dịu những lo ngại về hành vi của mình và đã được quốc hội xóa bỏ hành vi sai trái vài tháng sau đó.

Vụ việc đã khiến nhiều phụ nữ đứng ra ủng hộ bà Marin. Ở Phần Lan, phụ nữ đã lên mạng xã hội để đăng video họ nhảy múa để bày tỏ tình đoàn kết với bà.


************

rfi.fr

Thượng đỉnh ASEAN bế mạc: Vẫn bế tắc về Miến Điện và quan ngại về Biển Đông

Trọng Nghĩa

Các quốc gia Đông Nam Á đã “không đạt được tiến bộ đáng kể nào” trong việc thực hiện kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt đổ máu ở Miến Điện: Nhân ngày bế mạc hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Labuan Bajo hôm nay, 11/05/2023, tổng thống Indonesia, nước đang làm chủ tịch luân phiên Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á, đã phải thừa nhận như trên.

Phát biểu với các phóng viên, tổng thống Joko Widodo xác định: “Tôi phải thành thật nói rằng về việc thực hiện Bản Đồng Thuận 5 Điểm (tức là kế hoạch hoà bình của ASEAN về Miến Điện), đã không có tiến triển đáng kể nào”.

Đối với tổng thống Indonesia, các thành viên ASEAN phải đoàn kết trong việc giải quyết khủng hoảng nếu không muốn khối này bị “tan rã”.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, vấn đề Miến Điện vẫn chia rẽ các thành viên ASEAN. Một báo cáo nội bộ về các cuộc thảo luận của các ngoại trưởng chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đã ghi nhận có một số nước muốn mời chính quyền quân sự trở lại các cuộc họp của ASEAN, vì “thời gian cô lập đã đạt được mục tiêu”.

Tài liệu mà AFP tham khảo được nói thêm: “Cũng có ý kiến cho rằng ASEAN có thể đang lâm vào tình trạng “mệt mỏi vì Miến Điện”, nên mất tập trung vào các mục tiêu lớn hơn là xây dựng Cộng Đồng ASEAN”.

Cho đến nay, Miến Điện vẫn thuộc khối ASEAN bao gồm 10 thành viên, nhưng đã bị cấm tham dự các hội nghị thượng đỉnh vì chính quyền quân sự không thực thi kế hoạch hòa bình do ASEAN đề xuất.

Dấu hiệu rõ nét nhất phản ánh bế tắc trong hồ sơ Miến Điện là ngoài việc lên án và bày tỏ lo ngại về bạo lực đổ máu tiếp diễn, các nhà lãnh đạo ASEAN đã không đưa ra được bất cứ điều gì cụ thể để thúc đẩy tiến trình hòa bình. Tuyên bố kết thúc hội nghị thượng đỉnh không thấy đưa ra một lịch trình hoặc kế hoạch thực hiện.

Quan ngại về Biển Đông

Về hồ sơ Biển Đông, theo AFP, các lãnh đạo ASEAN đã thảo luận về “những vụ việc nghiêm trọng” ở vùng biển này. Các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa ASEAN và Trung Quốc về một bộ quy tắc ứng xử nhằm làm giảm nguy cơ xung đột.

Theo Reuters, trong tuyên bố kết thúc hội nghị do tổng thống Widodo thay mặt các nhà lãnh đạo ASEAN đưa ra, ASEAN nhắc lại lời kêu gọi tự kiềm chế ở Biển Đông đang tranh chấp để ngăn chặn những tính toán sai lầm và nguy cơ xung đột.

Đối với hãng tin Anh Reuters, Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á cũng chỉ lặp lại ngôn từ được sử dụng trong các tuyên bố trước đây của ASEAN, chỉ trích hành động gây hấn của Trung Quốc, nhưng không nêu đích danh.

Hải Quân ASEAN thông qua bản hướng dẫn tương tác trên biển

Vào lúc các lãnh đạo ASEAN họp lại tại Indonesia, tư lệnh Hải Quân các nước Đông Nam Á đã họp lại tại thành phố Taguig ở Philippines hôm 10/05/2023 trong khuôn khổ Hội Nghị Tư Lệnh Hải Quân ASEAN (ANCM) lần thứ 17.

Theo báo chí Philippines, điểm quan trọng nhất tại hội nghị lần này là các bên đã thông qua bản Hướng Dẫn Tương Tác Trên Biển (GMI). Bên cạnh đó, hội nghị cũng thông qua Lộ Trình ANCM 2024-2032, đồng thời thảo luận về những sửa đổi được đề xuất trong việc tiến hành Cuộc Tập Trận Hải Quân Đa Phương ASEAN (AMNEX) và tổng quan về các hoạt động trong tương lai.


***************

rfi.fr

Ba Lan xóa tên Kaliningrad, tiền đồn quân sự của Nga trong lòng NATO

Thanh Hà


BA LAN - NGA

Đăng ngày:

Kaliningrad (mầu nâu), khu vực thuộc chủ quyền Nga nhưng nằm lọt thỏm trong lãnh thổ châu Âu.
Kaliningrad (mầu nâu), khu vực thuộc chủ quyền Nga nhưng nằm lọt thỏm trong lãnh thổ châu Âu. © Wikipedia

Ngày 10/05/2023, Vacxava thông báo « xóa » tên Kaliningrad khỏi các bản đồ và nhất là những tài liệu chính thức của Ba Lan. Sau gần 8 thập niên mang tên một lãnh đạo Liên Xô, Mikhaïl Kalinine, vùng lãnh thổ này của Nga, nằm sát biên giới với Ba Lan và Litva, hai thành viên NATO, giờ đây được gọi với cái tên Ba Lan là Krolewiec.

Bộ trưởng đặc trách về Phát triển Waldemar Buda giải thích Vacxava muốn tránh để Matxcơva tiếp tục « Nga hóa Ba Lan ». Matxcơva đã mạnh mẽ chỉ trích quyết định của Ba Lan

Thông tín viên RFI Martin Chabal từ Vacxava cho biết thêm :

« Kaliningrad sẽ bị xóa tên khỏi các bản đồ địa lý tại Ba Lan. Thay vào đó là địa danh được biết dưới tên gọi Krolewiec và vùng lãnh thổ cùng tên. Đây là quyết định của một ủy ban đặc trách về việc đồng hóa các địa danh ngoài lãnh thổ Cộng Hòa Ba Lan. Định chế này đảm nhiệm cả về chính tả và cách phát âm tên riêng các quốc gia và thành phố trên thế giới. 

Krolewiec là tên đọc theo tiếng Ba Lan để chỉ Königsberg vào thời mà địa danh này còn thuộc về Đế Chế Phổ, rồi thuộc về Đức. Nga không hài lòng với tuyên bố của Ba Lan. Matxcơva ngay lập tức coi đây là một hành động « thù nghịch ». Phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitri Peskov, cho rằng tuyên bố đổi tên Kaliningrad thể hiện trạng thái « gần như điên loạn » của Vacxava.

Về phía Ba Lan, lãnh đạo chính sách đối ngoại khẳng định họ đổi tên vùng lãnh thổ của Nga không phải là vì bối cảnh chính trị, mà chỉ là do Ba Lan muốn « kết nối lại với dòng lịch sử của mình ». Quan chức này thậm chí còn viện dẫn ví dụ của nhà triết học Đức Emmanuel Kant nổi tiếng thế giới. Ông đã sinh ra tại Königsberg, tức là tại Krolewiec, chứ không phải là trên mảnh đất mang tên Kaliningrad. 

Nhưng dù sao thì việc xóa tên Kakiningrad chắc chắn sẽ bị xem là một quyết định chọc giận Nga. Bộ trưởng đặc trách về Phát Triển và Công Nghệ Ba Lan đã thẳng thừng tuyên bố không muốn Ba Lan bị Nga hóa. Thông điệp đã quá rõ ràng »
********

rfi.fr

Quân đội Ukraina: Chiến dịch phản công ''đã bắt đầu'' tại Bakhmut

Thanh Hà


CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Đăng ngày:

Một góc thành phố Bakhmut, miền đông Ukraina, trong khói súng, ngày 26/04/2023.
Một góc thành phố Bakhmut, miền đông Ukraina, trong khói súng, ngày 26/04/2023. AP - Libkos

Một quan chức quân sự cao cấp của Ukraina hôm 10/05/2023 khẳng định lực lượng Kiev đã « khởi động chiến dịch phản công tại Bakhmut ». Matxcơva công nhận quân Nga « gặp đầy khó khăn tại Bakhmut ». Tuy nhiên tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận Ukraina « cần thêm thời gian » cho một cuộc « phản công quy mô lớn ».

Trên mạng Telegram, thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina, Ganna Maliar loan tin, trong ngày 10/05/2023 Ukraina đã không « để mất bất kỳ một vi trí nào » ở Bakhmut. Tư lệnh Lục Quân Ukraina, tướng Oleksandre Syrsky cũng khẳng định quân đội Ukraina đã « tiến hành những đợt phản công hiệu quả. Tại một số khu vực, quân địch đã không thể kháng cự và đã phải rút xa đến cả 2 cây số ». 

Vẫn theo nguồn tin trên, cũng trong khu vực chung quanh Bakhmut, có nơi lính thuộc lực lượng chính quy của Nga đã thay thế lực lượng bán quân sự Wagner. Tướng Oleksandre Syrsky ghi nhận các đơn vị lính chính quy «không được chuẩn bị tốt» để chiến đấu như lính Wagner. Về phần chủ nhân Wagner Evgueni Prigojine cách nay hai ngày đã thông báo lính chính quy của Nga đang chạy trốn khỏi Bakhmut. Nhưng hãng tin Anh Reuters « chưa thể kiểm chứng » tất cả những tuyên bố nói trên.

Tại Matxcơva, trong cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitri Peskov, được hãng tin Tass trích dẫn, nhìn nhận chiến dịch quân sự tại Ukraina hiện « rất khó khăn », cho dù Matxcơva đã « đạt được một số mục tiêu ». Nhưng phát ngôn viên điện Kremlin tin rằng Nga sẽ «chiếm được Bakhmut, và tình hình tại đây sẽ trong vòng kiểm soát » của Matxcơva.

Về kế hoạch tổng phản công đánh đuổi Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraina, trả lời truyền hình Anh hôm nay, 11/05/2023, tổng thống Zelensky khẳng định, Kiev « cần thêm thời gian » để chuẩn bị kỹ càng cho đợt « phản công ở quy mô lớn, tránh để gây nhiều tổn thất về nhân mạng ». Vào cuối tháng 4/2023, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Reznikov cho biết khâu chuẩn bị cho cuộc phản công để giành lại các vùng bị Nga chiếm đóng đang bước vào « giai đoạn cuối ».

Pháp mở điều tra về « tội ác chiến tranh » sau cái chết của nhà báo Soldin gần Bakhmut

Viện Công Tố Quốc Gia Chống Khủng Bố của Pháp hôm 10/05/2023 thông báo mở điều tra về « tội ác chiến tranh », xác định « trách nhiệm » và « hoàn cảnh » dẫn đến vụ phóng viên chiến trường của hãng tin AFP, Arman Soldin thiệt mạng gần Bakhmut. Cuộc điều tra do OCLCH, cơ quan đặc trách về các tội ác chống nhân loại, tiến hành.

Viện Công Tố Pháp có thẩm quyền cho mở điều tra về các tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh. Từ đầu cuộc chiến tại Ukraina, định chế tư pháp này đã cho mở 7 cuộc điều tra về « khả năng » các công dân Pháp là nạn nhân của những « tội ác chiến tranh ». Ba trong số đó liên quan đến trường hợp của các nhà báo.

Phóng viên ảnh Pierre Zakrewski, của kênh truyền hình Mỹ Fox News, mang hai quốc tịch Pháp và Ireland, thiệt mạng hôm 14/03/2022 gần thủ đô Kiev. Nạn nhân thứ nhì là nhà báo Frédéric Leclerc-Imhoff, của đài truyền hình tư nhân BFM TV, qua đời hôm 30/05/2022 tại miền đông Ukraina. Arman Soldin là nhà báo Pháp thứ ba tử vong trong lúc tác nghiệp. Đến nay đã có 11 phóng viên quốc tế thiệt mạng từ khi Ukraina bị Nga xâm lược. 

***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI


QUỐC TẾ - TIN VẮN

Đăng ngày:

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) – Hồng Kông cấm luật sư nước ngoài bào chữa trong các vụ xử về an ninh quốc gia. Chính quyền đặc khu Hồng Kông hôm nay, 10/05/2023, đã thông qua sửa đổi điều luật cấm các luật sư nước ngoài tham dự các phiên xử có liên quan đến an ninh quốc gia. Cải cách này, sửa đổi mới nhất về pháp lý và chính trị Hồng Kông được thực hiện sau nhiều lần đặc khu hành chính tìm cách ngăn cản Tim Owen, luật sư nổi tiếng người Anh chuyên về luật nhân quyền đến bào chữa cho tỷ phú truyền thông Jimmy Lai, nhà sáng lập nhật báo độc lập « Apple Daily ». 

(Reuters) – Tàu sân bay Trung Quốc Sơn Đông kết thúc 1 tháng tập trận ở Tây Thái Bình Dương. Quân đội Trung Quốc hôm nay, 10/05, cho biết tàu sân bay Sơn Đông đã trở về đảo Hải Nam “trong những ngày gần đây”, sau chuyến đi kéo dài một tháng với các cuộc tập trận quanh Đài Loan. Điểm đến xa nhất là ở phía tây bắc quần đảo đảo Guam (Mỹ). Theo Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam Bộ của Quân đội Trung Quốc, đây là đầu tiên nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông hoạt động tại vùng biển này.

(Reuters) – Nga sơ tán nhân viên khỏi Zaporijia. Tập đoàn năng lượng Energoatom của Ukraina hôm nay, 10/05/2023, cho biết đã nhận được thông tin liên quan đến việc quân đội Nga chuẩn bị sơ tán khoảng 3.100 người sinh sống tại Enerhodar, nơi đóng cơ sở hạt nhân Zaporijia. Trong số này có khoảng 2.700 nhân viên đã ký hợp đồng với chính quyền Nga. Hãng tin Anh cho biết chưa thể thẩm định những thông tin trên một cách độc lập. 

(AFP) – Nga đơn phương dỡ bỏ thị thực với công dân Gruzia, tổng thống Gruzia lên án hành động ‘‘khiêu khích’’. Theo một sắc lệnh của tổng thống Nga, hôm nay, từ ngày 15/05, công dân Gruzia sẽ có thể vào Nga và ở lại đó mà không cần thị thực trong thời gian lưu trú dưới 90 ngày, ngoại trừ vì lý do nghề nghiệp. Trên Twitter, tổng thống Gruzia Salome Zurabishvili khẳng định nối lại các chuyến bay thẳng và dỡ bỏ lệnh cấm thị thực là ‘‘không thể chấp nhận được chừng nào Nga còn tiếp tục gây hấn với Ukraine và chiếm đóng lãnh thổ của chúng tôi!’’. Can thiệp của Nga tại Gruzia với sự hậu thuẫn của thủ tướng Irakli Kobakhidze gây lo ngại. Hồi tháng 3, biểu tình bùng lệ dữ dội đòi chính phủ thu hồi dự luật ‘‘các tác nhân nước ngoài’’ (giống Nga), được cho là một công cụ trấn áp những người chỉ trích. Chính phủ đã phải rút dự luật.

(AFP) – Thụy Sĩ phong tỏa khoảng 7,6 tỷ euro tài sản Nga. Theo bộ Kinh Tế Thụy Sĩ hôm nay, khoảng 7,4 tỷ franc Thụy Sĩ tài sản và nguồn dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga đã bị phong tỏa do cuộc chiến xâm lược Ukraina mà Matxcơva đang tiến hành. Các hoạt động giao dịch có liên quan đến những nguồn tài sản trên đã bị cấm từ 25/03/2022. Do vậy, « những tài sản của ngân hành trung ương Liên bang Nga giờ là những tài sản bị phong tỏa ».  

(AFP) – Tư Pháp New York trao trả cho Trung Quốc hai bức tượng cổ. Sau buổi lễ trao trả vật phẩm tại tòa tổng lãnh sự Trung Quốc ở New York, chưởng lý tòa án Manhattan, Alvin Bragg, trong thông cáo hôm qua, 09/05/2023, nêu rõ đã « trao trả cho nhân dân Trung Quốc hai bức tượng điêu khắc cổ về nghi thức tang lễ bằng đá có từ thế kỷ VII, trị giá gần 3,5 triệu đô la ». Những tác phẩm này đã bị đánh cắp từ những ngôi mộ cổ trong những năm 1990 và đã được đưa ra khỏi Trung Quốc. Hai tượng cổ này sau đó đã được một nữ sưu tầm cổ vật cho mượn và trưng bày ở Metropolitan Museum of Art. Tư Pháp New York từ hơn hai năm qua tiến hành một chiến dịch trao trả cổ vật đánh cắp rộng lớn tại khoảng 20 quốc gia. 

(AFP) - Nghị Viện Châu Âu có kế hoạch phê chuẩn quyết định EU gia nhập Công ước Istambul chống bạo lực nhắm vào phụ nữ. Theo ủy viên châu Âu phụ trách đẳng giới Helena Dailli, việc Nghị Viện Châu Âu phê chuẩn quyết định này vào hôm nay là một tín hiểu mạnh gửi đến tất cả các nạn nhân, chống lại bạo lực với phụ nữ nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, gây áp lực với các quốc gia chưa phê chuẩn. Liên Âu đã ký Công ước, nhưng chưa phê chuẩn, do hiện tại còn 6 nước châu Âu từ chối phê chuẩn Công ước (Bulgari, CH Séc, Hungary, Estonia, Litva và Slovakia).

(AFP) – Pakistan : Chính quyền triển khai quân đội để ngăn chặn biểu tình ủng hộ cựu thủ tướng bị bắt. Chính phủ hôm nay phê chuẩn việc triển khai quân đội đến tỉnh Punjab để giúp ngăn chặn các cuộc biểu tình bạo lực nổ ra sau vụ bắt giữ cựu thủ tướng Imran Khan, theo lệnh của bộ Nội Vụ, với cáo buộc tham nhũng. Riêng tại tỉnh này, 130 cảnh sát bị thương, 25 xe cảnh sát bị đốt và 14 trụ sở chính quyền bị tấn công. Gần 1.000 người ủng hộ cựu thủ tướng bị bắt. Giới quan sát lo ngại bạo lực bùng phát dữ dội tại quốc gia 220 triệu dân sau vụ bắt giữ này.

(AFP) – Đại lộ Champs – Elysées sẽ biến thành lớp học khổng lồ. Hiệp hội quảng bá và tổ chức sự kiện hôm nay, 10/05/2023, cho biết chiều Chủ Nhật ngày 04/06/2023, theo sáng kiến của Ủy ban Champs – Elysées, một lớp học với đầy đủ bàn ghế, bục giảng và bảng đen (tức một màn hình khổng lồ) rộng 6.600 m²sẽ được lắp đặt cho buổi đọc viết chính tả. Lớp học khổng lồ này nằm giữa hai ga tầu điện ngầm George V và Etoile. Tất cả những ai yêu thích tiếng Pháp từ 10 tuổi trở lên đều có thể đăng ký tham gia qua một trang mạng do tòa thị chính Paris mở. Một cuộc bốc thăm sẽ chỉ định gần 1.700 người tham gia. 


************
voatiengviet.com

Nga nói việc Ba Lan đổi tên Kaliningrad là ‘hành động thù địch’

Reuters

Điện Kremlin hôm 10/5 nói quyết định của Ba Lan đổi tên thành phố Kaliningrad của Nga trong các văn kiện chính thức của Ba Lan là “hành động thù địch,” trong bối cảnh quan hệ song phương tiếp tục căng thẳng vì cuộc chiến ở Ukraine.

Kaliningrad được biết đến với tên tiếng Đức là Koenigsberg cho đến sau Thế chiến II, khi nó bị Liên Xô sáp nhập và đổi tên để vinh danh chính trị gia Liên Xô Mikhail Kalinin.

Warsaw hôm 9/5 nói rằng mối liên hệ của Kalinin với vụ thảm sát Katyn năm 1940 - khi hàng nghìn sĩ quan quân đội Ba Lan bị lực lượng Liên Xô hành quyết - có ý nghĩa tiêu cực và thành phố này giờ đây nên được gọi là Krolewiec, vốn là tên của nó khi nằm dưới sự cai trị của Vương quốc Ba Lan vào thế kỷ 15 và 16.

Ủy ban tiêu chuẩn hóa địa lý của Ba Lan nói: “Tên tiếng Nga hiện tại của thành phố này là một phép báp-têm nhân tạo không liên quan đến thành phố hay khu vực”.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói quyết định của Ba Lan “gần như điên rồ”.

Ông nói trong một cuộc họp báo hàng ngày: “Chúng tôi biết rằng trong suốt lịch sử, Ba Lan đã hết lần này đến lần khác rơi vào sự căm ghét điên cuồng đối với người Nga.”

Mối quan hệ giữa Ba Lan và Nga trong lịch sử thường rất căng thẳng, kể cả trong và sau Thế chiến Thứ hai.

Moscow nói rằng họ đã giải phóng Ba Lan khi các lực lượng của họ đánh đuổi quân Đức Quốc xã vào cuối cuộc chiến. Hầu hết người Ba Lan tin rằng Liên Xô đã thay thế sự chiếm đóng của Đức Quốc xã bằng một hình thức đàn áp khác.

Gần đây hơn, Ba Lan, một thành viên của liên minh quân sự NATO, đã ủng hộ mạnh mẽ Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24/2/2022. Ba Lan cũng đồng thời đẩy mạnh việc phá hủy các đài tưởng niệm binh sĩ Liên Xô trên khắp đất nước.


*************

Quân đội Israel, chiến binh Dải Gaza giao tranh dữ dội sau cuộc tấn công chết người

Văn Khoa

Khói bốc lên từ Dải Gaza sau khi Israel tuyên bố họ đang nhắm mục tiêu vào các địa điểm phóng rốc két của Phong trào Hồi giáo Jihad. Cơ quan Y tế Gaza khẳng định 4 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công mới từ phía Israel, theo AFP.

Quân đội Israel, chiến binh Dải Gaza giao tranh dữ dội sau cuộc tấn công chết người - Ảnh 1.

Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Gaza ngày 10.5

AFP

Quân đội Israel cho biết các cuộc tấn công ngày 10.5 bao gồm việc bắn vào những chiến binh của Phong trào Hồi giáo Jihad "đang di chuyển đến một địa điểm phóng rốc két ở thành phố Khan Yunis" thuộc miền nam Dải Gaza.

Trong khi đó, còi báo động vang lên ở khu vực Tel Aviv và trong các cộng đồng gần biên giới, cảnh báo về một cuộc khai hỏa sắp xảy ra, theo quân đội Israel.

Israel không kích giết 3 chỉ huy, Thánh chiến Hồi giáo thề báo thù

Một phóng viên AFP ở Dải Gaza đã nhìn thấy hàng chục quả rốc két do các chiến binh Palestine phóng, trong khi một quan chức an ninh cấp cao Israel nói với các nhà báo rằng "hơn 60 quả rốc két" đã được phóng từ Gaza.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đã đánh chặn các tên lửa phía trên thành phố ven biển Ashkelon và các nơi khác ở phía nam nước này, theo AFP. Cơ quan ứng phó khẩn cấp Israel cho hay họ chưa nhận được báo cáo ngay lập tức về thương vong.

Quân đội Israel, chiến binh Dải Gaza giao tranh dữ dội sau cuộc tấn công chết người - Ảnh 2.

Một rốc két được phóng từ thành phố Gaza về phía Israel vào ngày 10.5

AFP

Cuộc giao tranh mới nhất xảy ra một ngày sau khi Israel không kích vào Gaza, làm thiệt mạng 3 thành viên cấp cao thuộc Phong trào Hồi giáo Jihad và 12 người khác, trong đó có 4 trẻ em, theo số liệu của Cơ quan Y tế Gaza.

Phong trào Hồi giáo Jihad hôm 9.5 thề sẽ trả đũa, buộc giới chức Israel khuyến cáo cư dân của họ gần biên giới ở gần các hầm tránh bom.

Sau các cuộc không kích hôm 9.5, Ai Cập, một bên trung gian hòa giải lâu năm ở Gaza, cảnh báo rằng những hành động như trên "thổi bùng tình hình theo cách có thể vượt khỏi tầm kiểm soát". Cùng ngày, Mỹ đã kêu gọi "tất cả các bên giảm leo thang tình hình".

Bạo lực ở Gaza trong tuần này là tồi tệ nhất kể từ cuộc leo thang kéo dài 3 ngày vào tháng 8.2022 cướp đi mạng sống của 49 người Palestine, không có trường hợp tử vong nào của Israel.

Đợt giao tranh mới nhất nâng tổng số người Palestine thiệt mạng trong cuộc xung đột Israel-Palestine từ đầu năm đến nay lên 129 người, theo AFP.


***********

Tin tức thế giới 11-5: Nga thừa nhận gặp khó ở Ukraine; Người di cư ồ ạt đổ vào Mỹ mỗi ngày


Tin tức thế giới 11-5: Nga thừa nhận gặp khó ở Ukraine; Người di cư ồ ạt đổ vào Mỹ mỗi ngày - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine khai hỏa ở Bakhmut ngày 9-5 - Ảnh: REUTERS

Nga đẩy mạnh tấn công ở Bakhmut, thừa nhận gặp khó khăn ở Ukraine

Đánh giá về chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin cho biết chiến dịch đang "rất khó khăn" nhưng đã đạt được nhiều mục tiêu. 

"Chúng tôi đã đánh bại được bộ máy quân sự Ukraine khá nhiều. Việc này sẽ tiếp tục", Hãng tin Tass dẫn lời ông Peskov ngày 10-5.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Nga khẳng định lực lượng nước này đang đẩy mạnh tấn công ở miền đông Ukraine. 

"Ở hướng Donetsk, các nhóm tấn công tiếp tục chiến dịch nhằm chiếm các khu vực ở vùng ngoại ô phía tây bắc và phía tây của Artyomovsk (tên mà Nga gọi thị trấn Bakhmut). Các đơn vị trên không thì trấn áp kẻ thù ở hai bên sườn", Hãng tin Tass dẫn lời người phát ngôn của Nga.

Ngược lại, phía Ukraine cho biết đã phản công thành công với "các trận chiếc ác liệt nhất" ở Bakhmut, Mariinka và đẩy lùi lực lượng Nga đến 2km. Ở phía Nam, theo Kiev, lực lượng Nga đang phòng thủ ở khu vực Zaporizhzhia và Kherson.

Trong khi đó, lãnh đạo nhóm đánh thuê Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, cho biết lực lượng này đã rút khỏi Bakhmut vì không thể phối hợp với quân đội Nga. 

Theo ông Prigozhin, một lữ đoàn của Nga tháo chạy đã gây thiệt hại cho lực lượng của ông.

* Người vượt biên vào Mỹ tăng mạnh vì quy định mới. Theo Hãng tin Reuters, trong tuần này có đến 10.000 người vượt biên vào Mỹ mỗi ngày khi chính quyền nước này áp dụng các quy định mới thay cho chính sách hạn chế nhập cư do COVID-19 sắp kết thúc ngày 11-5, giờ địa phương. 

Quy định mới sẽ không cho phép người di cư xin tị nạn ở Mỹ nếu họ không xin tị nạn tại các nước đã đi qua trước đó hoặc không thông qua các thủ tục pháp lý, đồng nghĩa với việc đóng cửa biên giới với phần lớn người di cư. 

Tin tức thế giới 11-5: Nga thừa nhận gặp khó ở Ukraine; Người di cư ồ ạt đổ vào Mỹ mỗi ngày - Ảnh 3.

Người di cư tập trung tại một khu vực hàng rào biên giới Mỹ - Mexico ngày 8-5 - Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas nói rằng theo chính sách mới, người vượt biên trái phép có thể bị trục xuất và cấm vào Mỹ trong 5 năm. 

"Chúng tôi nói rõ rằng biên giới của chúng tôi không mở tự do", ông Mayorkas cho biết. Trước đó, Mỹ đã tăng cường lực lượng bảo vệ biên giới.

* Ông Biden gây áp lực lên phe Cộng hòa về trần nợ. Phát biểu tại New York ngày 10-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo việc không sớm nâng trần nợ công dẫn đến vỡ nợ sẽ khiến nền kinh tế Mỹ có nguy cơ rơi vào suy thoái, hàng ngàn người mất việc. 

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (thuộc bên Cộng hòa) giữ lập trường chỉ ủng hộ nâng trần nợ nếu chính quyền ông Biden cắt giảm mạnh chi tiêu.

Trong phát biểu mới nhất, ông Biden vẫn để ngỏ khả năng nâng trần nợ về ngắn hạn để tiếp tục đàm phán.

Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng kéo dài thỏa thuận ngũ cốc 

Sau khi trở về từ Nga, ngày 10-5, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng các bên có thể đạt được kết quả tích cực trong cuộc đàm phán ở Istanbul về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. 

"Tôi nghĩ có thể kéo dài thỏa thuận thêm ít nhất 2 tháng", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Cavusoglu.

Nga trước đó đã tuyên bố sẽ không chấp nhận kéo dài thỏa thuận, do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, nếu xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Matxcơva bị cản trở.

* Mỹ sắp có chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân da màu thứ hai. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ định đại tướng Charles Q. Brown Jr, tham mưu trưởng lực lượng Không quân Mỹ, làm chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân thay đại tướng Mark Milley sẽ nghỉ hưu vào tháng 9-2023.

Tin tức thế giới 11-5: Nga thừa nhận gặp khó ở Ukraine; Người di cư ồ ạt đổ vào Mỹ mỗi ngày - Ảnh 4.

Năm 2020, tướng Charles Brown đã được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới - Ảnh: CNN

Tướng Charles Brown sẽ ra điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ trước khi chính thức đảm nhiệm chức vụ từ ngày 1-10 tới. 

Nếu được phê chuẩn, ông sẽ trở thành chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân da màu thứ hai, sau ông Colin Powell kể từ năm 1993. 

* Hàn Quốc sẽ thử nghiệm chương trình thị thực cho người giúp việc từ Đông Nam Á. Bộ Lao động và Tuyển dụng Hàn Quốc cho biết sắp hoàn thành kế hoạch nhằm cho phép người giúp việc nước ngoài đến nước này làm việc ngay trong năm nay. 

Theo báo Korea Herald, chương trình thị thực E-9 sẽ được thí điểm trước tại Seoul.

Chương trình nhằm giúp tăng tỉ lệ sinh tại Hàn Quốc cũng như hỗ trợ phụ nữ nước này không phải từ bỏ công việc để làm nội trợ.  

Khám phá mê cung bằng cây

Một số người đang tìm lối đi qua mê cung Traquair, mê cung bằng cây lớn nhất ở Scotland với diện tích hơn 2.000 m2 được tạo ra từ năm 1981 và là cảnh quay quen thuộc trong nhiều bộ phim cũng như quảng cáo. Ảnh chụp hôm 28-4. (Reuters)

Một số người đang tìm lối đi qua mê cung Traquair - mê cung bằng cây lớn nhất ở Scotland với diện tích hơn 2.000m2 được tạo ra từ năm 1981 và là cảnh quay quen thuộc trong nhiều bộ phim cũng như quảng cáo - Ảnh: REUTERS


************

Chiến sự ngày 441: Ukraine nói phản kích đẩy lùi lữ đoàn Nga ở Bakhmut; tiếp tục pháo kích lẫn nhau

Văn Khoa

Sáng 10.5, trung tâm truyền thông của Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo trong 24 giờ trước đó, các cuộc tấn công của Nga đã được ghi nhận ở 9 tỉnh ở Ukraine, gồm Sumy, Chernihiv, Kharkiv, Kherson, Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk, Mykolaiv, Luhansk và Donetsk, theo trang The Kyiv Independent.

Trung tâm truyền thông thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine còn nói rằng tính đến 9 giờ sáng 10.5, hai dân thường có thể đã thiệt mạng và 5 người bị thương do các cuộc tấn công nói trên.

Các lực lượng Nga được cho là đã sử dụng súng cối, xe tăng, pháo binh, hệ thống rốc két phóng loạt, hệ thống tên lửa phòng không, máy bay không người lái và máy bay chiến thuật để tấn công 126 khu định cư của Ukraine, theo trung tâm truyền thông của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Đến tối 10.5 chưa có thông tin về phản ứng của Nga. Moscow từng tuyên bố chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine không nhắm vào dân thường.

Ukraine tuyên bố đẩy lui lữ đoàn Nga gần Bakhmut

Một đơn vị quân sự Ukraine ngày 10.5 tuyên bố đã đánh đuổi một lữ đoàn bộ binh Nga ra khỏi lãnh thổ tiền tuyến gần thành phố Bakhmut thuộc miền đông Ukraine, theo Reuters. Một lữ đoàn Nga thường có vài ngàn quân.

Hôm 9.5, ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner (Nga) đang có vai trò xung kích ở Bakhmut, nói rằng một lữ đoàn Nga đã rời bỏ vị trí của họ xung quanh Bakhmut.

"Quân đội của chúng tôi đang tháo chạy. Lữ đoàn 72 sáng nay đã lãng phí 3 km2, nơi tôi đã mất khoảng 500 người", ông Prigozhin nói.

Sau đó, đầu ngày 10.5, Lữ đoàn tấn công số 3 của Ukraine thông báo: "Thông tin của Prigozhin về việc Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 72 của Nga rút quân gần Bakhmut và "500 thi thể" của người Nga bị bỏ lại là sự thật".

Sau đó, Lữ đoàn tấn công số 3 của Ukraine, được thành lập năm ngoái từ Tiểu đoàn Azov, đã đăng lại một đoạn video về một trong những người sáng lập Azov, Andriy Biletsky. Trong đó, ông Biletsky nói rằng lực lượng của ông đã "đánh bại" lữ đoàn Nga nói trên.

Chiến sự ngày 441: Nga tấn công 9 tỉnh Ukraine, bỏ lại  500 thi thể gần Bakhmut? - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine khai hỏa súng phóng lựu chống tăng tại tiền tuyến gần thành phố Bakhmut ngày 3.5

Reuters

Ngoài ra, quân đội Ukraine ngày 10.5 tuyên bố các lực lượng của họ đã gây thiệt hại nghiêm trọng dù không tiêu diệt được Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 72 của Nga gần Bakhmut, theo Reuters.

"Thật không may là họ vẫn chưa tiêu diệt được toàn bộ lữ đoàn (Nga), hai đại đội đã bị thiệt hại nghiêm trọng ở đó", ông Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của quân đội Ukraine ở miền đông, nói trên truyền hình.

Ông đánh giá tình hình vẫn "khó khăn" ở Bakhmut, nhưng Moscow ngày càng buộc phải sử dụng lực lượng chính quy do nhóm lính đánh thuê Wagner bị tổn thất nặng nề, và Bakhmut vẫn là hướng tấn công chính của lực lượng Nga.

Cũng ngày, Tướng Oleksandr Syrskyi, người đứng đầu lực lượng trên bộ của Ukraine, đã viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng các lực lượng Nga ở một số khu vực của Bakhmut đã phải rút lui tới 2 km do các cuộc phản công của những đơn vị ủng hộ Kyiv, theo Reuters.

Đến tối 10.5 chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với tuyên bố trên của phía Ukraine. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tối 10.5 tuyên bố các đội tấn công của Nga đã tiếp tục các hoạt động tấn công ở vùng ngoại ô phía tây và tây bắc Bakhmut trong 24 giờ trước đó, theo Hãng tin TASS.

4 vùng ở Nga gần Ukraine bị tấn công?

Ông Alexander Gusev, thống đốc vùng Voronezh của Nga, ngày 10.5 nói rằng hai máy bay không người lái đã cố tấn công một cơ sở quân sự trong vùng của ông, nhưng không thành công, theo Reuters.

Ông Roman Starovoyt, thống đốc vùng Kursk của Nga, cùng ngày cũng nói rằng lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái của "kẻ thù". Các mảnh vỡ rơi xuống đã làm hư hỏng một đường ống dẫn khí đốt và một ngôi nhà.

Cũng trong ngày 10.5, Hãng tin TASS dẫn lời Thống đốc Vyacheslav Gladkov của vùng Belgorod cáo buộc quân đội Ukraine đã tấn công làm thiệt mạng một dân thường tại thành phố Shebekino thuộc vùng này. Ông còn nói rằng "một máy bay không người lái của kẻ thù" dường như đã phát nổ tại một khu vực khác, nhưng không gây ra thiệt hại về người.

Ngoài ra, công ty quản lý hệ thống đường ống dẫn dầu Nga Transneft cho biết một điểm nạp trên đường ống Druzhba hướng tới châu Âu, tại vùng Bryansk của Nga, đã bị tấn công, theo Hãng tin TASS. Transneft cho biết không có ai bị thương trong vụ việc và gọi đây là một "cuộc tấn công khủng bố".

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự 1,2 tỉ USD cho Ukraine

Mỹ ngày 9.5 đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 1,2 tỉ USD cho Ukraine để tăng cường khả năng phòng không của Kyiv, theo AFP.

Gói hỗ trợ mới bao gồm các hệ thống phòng không và đạn dược cũng như thiết bị để tích hợp các hệ thống của phương Tây với các thiết bị hiện có của Ukraine, chủ yếu là từ thời Liên Xô.

Lãnh đạo NATO nói về tương lai xung đột Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nêu những nhiệm vụ của liên minh nhằm hỗ trợ Ukraine kết thúc xung đột.

Trong bối cảnh xung đột ở Ukraine đã kéo dài gần 15 tháng, trả lời phỏng vấn của tờ The Washington Post ngày 9.5, Tổng thư ký Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã chia sẻ quan điểm về tương lai của cuộc chiến.

Đức sẽ mua thêm 50 xe chiến đấu bộ binh

Đức sẽ mua thêm 50 xe chiến đấu bộ binh Puma trị giá tổng cộng 1,5 tỉ euro (1,65 tỉ USD) cho các lực lượng vũ trang nước này, theo Reuters ngày 10.5 dẫn lời hai thành viên trong ủy ban ngân sách quốc hội mà đã phê chuẩn việc mua Puma.

Berlin đã tăng cường chi tiêu quốc phòng sau khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ vào ngày 24.2.2022, gửi vũ khí tới Kyiv và bổ sung kho dự trữ quân sự của chính mình.

Puma, do KMW và Rheinmetall chế tạo, đang từng bước thay thế dòng xe chiến đấu bộ binh Marder cũ kỹ của Đức.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 11 -05 -2022

xxxx

HoaLuc 5
***************

bbc.com

Sanna Marin: Thủ tướng Phần Lan ly hôn khi chuẩn bị rời nhiệm sở



James Gregory

BBC News

Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Phần Lan Sanna Marin

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Phần Lan Sanna Marin

Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Phần Lan Sanna Marin và chồng bà Markus Raikkonen đã nộp đơn ly hôn.

“Chúng tôi rất trân quý vì có 19 năm bên nhau và đứa con gái yêu quý của chúng tôi,” bà Marin viết trên Instagram hôm thứ Tư.

Cặp đôi kết hôn vào năm 2020, khi bà Marin đang lãnh đạo công tác ứng phó với đại dịch của đất nước và họ có con chung là bé gái 5 tuổi.

Bà sẽ rời nhiệm sở sau khi đảng trung tả của bà thua trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng trước.

Trong một bài đăng trên tài khoản Instagram của mình, Marin cho biết bà "vẫn là bạn tốt" với ông Raikkonen, một doanh nhân và cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục dành thời gian cho nhau như một gia đình và với nhau," bà nói thêm.

Bà Marin, 37 tuổi, trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới khi nhậm chức vào năm 2019. Nhưng bà đã thua trong cuộc đua sít sao trước Đảng Liên minh Quốc gia do Petteri Orpo đứng đầu và Đảng Dân túy cánh hữu Finns do Riikka Purra lãnh đạo, vào tháng Tư.

Đó là một thất bại cay đắng cho bà Marin. Trong khi bà tăng số ghế trong đảng của mình và giành được 19,9% phiếu bầu, thì các đối tác trong liên minh của bà đều mất số ghế đáng kể.

Chính phủ của bà đã chính thức từ chức nhưng sẽ tiếp tục phục vụ trên cơ sở tạm quyền cho đến khi chính phủ mới được thành lập và bổ nhiệm. Ông Orpo cho biết ông hy vọng sẽ kết thúc đàm phán vào tháng Sáu.

Bà Marin đã nhận được sự ủng hộ cao trong suốt thời gian tại vị, với nhiều người ca ngợi bà vì đã lèo lái Phần Lan gia nhập NATO và đưa đất nước của bà vượt qua đại dịch Covid-19.

Nhưng bà cũng là một nhân vật gây chia rẽ ở Phần Lan, với những bài báo liên quan đến cuộc sống cá nhân của bà xuất hiện trong những tháng gần đây.

Bà thường xuyên trở thành mục tiêu bị chỉ trích vì dường như thích tham dự tiệc tùng - đáng chú ý nhất là khi một đoạn video quay cảnh bà hát, nhảy và uống rượu tại một bữa tiệc được phát tán trên mạng xã hội vào tháng 8 năm 2022.

Vào thời điểm đó, bà Marin cho biết đoạn video được quay tại "nơi riêng tư" và bà đã dành "một buổi tối với bạn bè".

Tuy nhiên, đoạn video đã dẫn đến hàng chục lời phàn nàn cáo buộc hành vi của bà Marin làm ảnh hưởng tiêu cực tới "danh tiếng và an ninh" của Phần Lan.

Bà đã phải tham gia vào việc xét nghiệm ma túy, với kết quả là âm tính, để xoa dịu những lo ngại về hành vi của mình và đã được quốc hội xóa bỏ hành vi sai trái vài tháng sau đó.

Vụ việc đã khiến nhiều phụ nữ đứng ra ủng hộ bà Marin. Ở Phần Lan, phụ nữ đã lên mạng xã hội để đăng video họ nhảy múa để bày tỏ tình đoàn kết với bà.


************

rfi.fr

Thượng đỉnh ASEAN bế mạc: Vẫn bế tắc về Miến Điện và quan ngại về Biển Đông

Trọng Nghĩa

Các quốc gia Đông Nam Á đã “không đạt được tiến bộ đáng kể nào” trong việc thực hiện kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt đổ máu ở Miến Điện: Nhân ngày bế mạc hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Labuan Bajo hôm nay, 11/05/2023, tổng thống Indonesia, nước đang làm chủ tịch luân phiên Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á, đã phải thừa nhận như trên.

Phát biểu với các phóng viên, tổng thống Joko Widodo xác định: “Tôi phải thành thật nói rằng về việc thực hiện Bản Đồng Thuận 5 Điểm (tức là kế hoạch hoà bình của ASEAN về Miến Điện), đã không có tiến triển đáng kể nào”.

Đối với tổng thống Indonesia, các thành viên ASEAN phải đoàn kết trong việc giải quyết khủng hoảng nếu không muốn khối này bị “tan rã”.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, vấn đề Miến Điện vẫn chia rẽ các thành viên ASEAN. Một báo cáo nội bộ về các cuộc thảo luận của các ngoại trưởng chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đã ghi nhận có một số nước muốn mời chính quyền quân sự trở lại các cuộc họp của ASEAN, vì “thời gian cô lập đã đạt được mục tiêu”.

Tài liệu mà AFP tham khảo được nói thêm: “Cũng có ý kiến cho rằng ASEAN có thể đang lâm vào tình trạng “mệt mỏi vì Miến Điện”, nên mất tập trung vào các mục tiêu lớn hơn là xây dựng Cộng Đồng ASEAN”.

Cho đến nay, Miến Điện vẫn thuộc khối ASEAN bao gồm 10 thành viên, nhưng đã bị cấm tham dự các hội nghị thượng đỉnh vì chính quyền quân sự không thực thi kế hoạch hòa bình do ASEAN đề xuất.

Dấu hiệu rõ nét nhất phản ánh bế tắc trong hồ sơ Miến Điện là ngoài việc lên án và bày tỏ lo ngại về bạo lực đổ máu tiếp diễn, các nhà lãnh đạo ASEAN đã không đưa ra được bất cứ điều gì cụ thể để thúc đẩy tiến trình hòa bình. Tuyên bố kết thúc hội nghị thượng đỉnh không thấy đưa ra một lịch trình hoặc kế hoạch thực hiện.

Quan ngại về Biển Đông

Về hồ sơ Biển Đông, theo AFP, các lãnh đạo ASEAN đã thảo luận về “những vụ việc nghiêm trọng” ở vùng biển này. Các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa ASEAN và Trung Quốc về một bộ quy tắc ứng xử nhằm làm giảm nguy cơ xung đột.

Theo Reuters, trong tuyên bố kết thúc hội nghị do tổng thống Widodo thay mặt các nhà lãnh đạo ASEAN đưa ra, ASEAN nhắc lại lời kêu gọi tự kiềm chế ở Biển Đông đang tranh chấp để ngăn chặn những tính toán sai lầm và nguy cơ xung đột.

Đối với hãng tin Anh Reuters, Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á cũng chỉ lặp lại ngôn từ được sử dụng trong các tuyên bố trước đây của ASEAN, chỉ trích hành động gây hấn của Trung Quốc, nhưng không nêu đích danh.

Hải Quân ASEAN thông qua bản hướng dẫn tương tác trên biển

Vào lúc các lãnh đạo ASEAN họp lại tại Indonesia, tư lệnh Hải Quân các nước Đông Nam Á đã họp lại tại thành phố Taguig ở Philippines hôm 10/05/2023 trong khuôn khổ Hội Nghị Tư Lệnh Hải Quân ASEAN (ANCM) lần thứ 17.

Theo báo chí Philippines, điểm quan trọng nhất tại hội nghị lần này là các bên đã thông qua bản Hướng Dẫn Tương Tác Trên Biển (GMI). Bên cạnh đó, hội nghị cũng thông qua Lộ Trình ANCM 2024-2032, đồng thời thảo luận về những sửa đổi được đề xuất trong việc tiến hành Cuộc Tập Trận Hải Quân Đa Phương ASEAN (AMNEX) và tổng quan về các hoạt động trong tương lai.


***************

rfi.fr

Ba Lan xóa tên Kaliningrad, tiền đồn quân sự của Nga trong lòng NATO

Thanh Hà


BA LAN - NGA

Đăng ngày:

Kaliningrad (mầu nâu), khu vực thuộc chủ quyền Nga nhưng nằm lọt thỏm trong lãnh thổ châu Âu.
Kaliningrad (mầu nâu), khu vực thuộc chủ quyền Nga nhưng nằm lọt thỏm trong lãnh thổ châu Âu. © Wikipedia

Ngày 10/05/2023, Vacxava thông báo « xóa » tên Kaliningrad khỏi các bản đồ và nhất là những tài liệu chính thức của Ba Lan. Sau gần 8 thập niên mang tên một lãnh đạo Liên Xô, Mikhaïl Kalinine, vùng lãnh thổ này của Nga, nằm sát biên giới với Ba Lan và Litva, hai thành viên NATO, giờ đây được gọi với cái tên Ba Lan là Krolewiec.

Bộ trưởng đặc trách về Phát triển Waldemar Buda giải thích Vacxava muốn tránh để Matxcơva tiếp tục « Nga hóa Ba Lan ». Matxcơva đã mạnh mẽ chỉ trích quyết định của Ba Lan

Thông tín viên RFI Martin Chabal từ Vacxava cho biết thêm :

« Kaliningrad sẽ bị xóa tên khỏi các bản đồ địa lý tại Ba Lan. Thay vào đó là địa danh được biết dưới tên gọi Krolewiec và vùng lãnh thổ cùng tên. Đây là quyết định của một ủy ban đặc trách về việc đồng hóa các địa danh ngoài lãnh thổ Cộng Hòa Ba Lan. Định chế này đảm nhiệm cả về chính tả và cách phát âm tên riêng các quốc gia và thành phố trên thế giới. 

Krolewiec là tên đọc theo tiếng Ba Lan để chỉ Königsberg vào thời mà địa danh này còn thuộc về Đế Chế Phổ, rồi thuộc về Đức. Nga không hài lòng với tuyên bố của Ba Lan. Matxcơva ngay lập tức coi đây là một hành động « thù nghịch ». Phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitri Peskov, cho rằng tuyên bố đổi tên Kaliningrad thể hiện trạng thái « gần như điên loạn » của Vacxava.

Về phía Ba Lan, lãnh đạo chính sách đối ngoại khẳng định họ đổi tên vùng lãnh thổ của Nga không phải là vì bối cảnh chính trị, mà chỉ là do Ba Lan muốn « kết nối lại với dòng lịch sử của mình ». Quan chức này thậm chí còn viện dẫn ví dụ của nhà triết học Đức Emmanuel Kant nổi tiếng thế giới. Ông đã sinh ra tại Königsberg, tức là tại Krolewiec, chứ không phải là trên mảnh đất mang tên Kaliningrad. 

Nhưng dù sao thì việc xóa tên Kakiningrad chắc chắn sẽ bị xem là một quyết định chọc giận Nga. Bộ trưởng đặc trách về Phát Triển và Công Nghệ Ba Lan đã thẳng thừng tuyên bố không muốn Ba Lan bị Nga hóa. Thông điệp đã quá rõ ràng »
********

rfi.fr

Quân đội Ukraina: Chiến dịch phản công ''đã bắt đầu'' tại Bakhmut

Thanh Hà


CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Đăng ngày:

Một góc thành phố Bakhmut, miền đông Ukraina, trong khói súng, ngày 26/04/2023.
Một góc thành phố Bakhmut, miền đông Ukraina, trong khói súng, ngày 26/04/2023. AP - Libkos

Một quan chức quân sự cao cấp của Ukraina hôm 10/05/2023 khẳng định lực lượng Kiev đã « khởi động chiến dịch phản công tại Bakhmut ». Matxcơva công nhận quân Nga « gặp đầy khó khăn tại Bakhmut ». Tuy nhiên tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận Ukraina « cần thêm thời gian » cho một cuộc « phản công quy mô lớn ».

Trên mạng Telegram, thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina, Ganna Maliar loan tin, trong ngày 10/05/2023 Ukraina đã không « để mất bất kỳ một vi trí nào » ở Bakhmut. Tư lệnh Lục Quân Ukraina, tướng Oleksandre Syrsky cũng khẳng định quân đội Ukraina đã « tiến hành những đợt phản công hiệu quả. Tại một số khu vực, quân địch đã không thể kháng cự và đã phải rút xa đến cả 2 cây số ». 

Vẫn theo nguồn tin trên, cũng trong khu vực chung quanh Bakhmut, có nơi lính thuộc lực lượng chính quy của Nga đã thay thế lực lượng bán quân sự Wagner. Tướng Oleksandre Syrsky ghi nhận các đơn vị lính chính quy «không được chuẩn bị tốt» để chiến đấu như lính Wagner. Về phần chủ nhân Wagner Evgueni Prigojine cách nay hai ngày đã thông báo lính chính quy của Nga đang chạy trốn khỏi Bakhmut. Nhưng hãng tin Anh Reuters « chưa thể kiểm chứng » tất cả những tuyên bố nói trên.

Tại Matxcơva, trong cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitri Peskov, được hãng tin Tass trích dẫn, nhìn nhận chiến dịch quân sự tại Ukraina hiện « rất khó khăn », cho dù Matxcơva đã « đạt được một số mục tiêu ». Nhưng phát ngôn viên điện Kremlin tin rằng Nga sẽ «chiếm được Bakhmut, và tình hình tại đây sẽ trong vòng kiểm soát » của Matxcơva.

Về kế hoạch tổng phản công đánh đuổi Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraina, trả lời truyền hình Anh hôm nay, 11/05/2023, tổng thống Zelensky khẳng định, Kiev « cần thêm thời gian » để chuẩn bị kỹ càng cho đợt « phản công ở quy mô lớn, tránh để gây nhiều tổn thất về nhân mạng ». Vào cuối tháng 4/2023, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Reznikov cho biết khâu chuẩn bị cho cuộc phản công để giành lại các vùng bị Nga chiếm đóng đang bước vào « giai đoạn cuối ».

Pháp mở điều tra về « tội ác chiến tranh » sau cái chết của nhà báo Soldin gần Bakhmut

Viện Công Tố Quốc Gia Chống Khủng Bố của Pháp hôm 10/05/2023 thông báo mở điều tra về « tội ác chiến tranh », xác định « trách nhiệm » và « hoàn cảnh » dẫn đến vụ phóng viên chiến trường của hãng tin AFP, Arman Soldin thiệt mạng gần Bakhmut. Cuộc điều tra do OCLCH, cơ quan đặc trách về các tội ác chống nhân loại, tiến hành.

Viện Công Tố Pháp có thẩm quyền cho mở điều tra về các tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh. Từ đầu cuộc chiến tại Ukraina, định chế tư pháp này đã cho mở 7 cuộc điều tra về « khả năng » các công dân Pháp là nạn nhân của những « tội ác chiến tranh ». Ba trong số đó liên quan đến trường hợp của các nhà báo.

Phóng viên ảnh Pierre Zakrewski, của kênh truyền hình Mỹ Fox News, mang hai quốc tịch Pháp và Ireland, thiệt mạng hôm 14/03/2022 gần thủ đô Kiev. Nạn nhân thứ nhì là nhà báo Frédéric Leclerc-Imhoff, của đài truyền hình tư nhân BFM TV, qua đời hôm 30/05/2022 tại miền đông Ukraina. Arman Soldin là nhà báo Pháp thứ ba tử vong trong lúc tác nghiệp. Đến nay đã có 11 phóng viên quốc tế thiệt mạng từ khi Ukraina bị Nga xâm lược. 

***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI


QUỐC TẾ - TIN VẮN

Đăng ngày:

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) – Hồng Kông cấm luật sư nước ngoài bào chữa trong các vụ xử về an ninh quốc gia. Chính quyền đặc khu Hồng Kông hôm nay, 10/05/2023, đã thông qua sửa đổi điều luật cấm các luật sư nước ngoài tham dự các phiên xử có liên quan đến an ninh quốc gia. Cải cách này, sửa đổi mới nhất về pháp lý và chính trị Hồng Kông được thực hiện sau nhiều lần đặc khu hành chính tìm cách ngăn cản Tim Owen, luật sư nổi tiếng người Anh chuyên về luật nhân quyền đến bào chữa cho tỷ phú truyền thông Jimmy Lai, nhà sáng lập nhật báo độc lập « Apple Daily ». 

(Reuters) – Tàu sân bay Trung Quốc Sơn Đông kết thúc 1 tháng tập trận ở Tây Thái Bình Dương. Quân đội Trung Quốc hôm nay, 10/05, cho biết tàu sân bay Sơn Đông đã trở về đảo Hải Nam “trong những ngày gần đây”, sau chuyến đi kéo dài một tháng với các cuộc tập trận quanh Đài Loan. Điểm đến xa nhất là ở phía tây bắc quần đảo đảo Guam (Mỹ). Theo Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam Bộ của Quân đội Trung Quốc, đây là đầu tiên nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông hoạt động tại vùng biển này.

(Reuters) – Nga sơ tán nhân viên khỏi Zaporijia. Tập đoàn năng lượng Energoatom của Ukraina hôm nay, 10/05/2023, cho biết đã nhận được thông tin liên quan đến việc quân đội Nga chuẩn bị sơ tán khoảng 3.100 người sinh sống tại Enerhodar, nơi đóng cơ sở hạt nhân Zaporijia. Trong số này có khoảng 2.700 nhân viên đã ký hợp đồng với chính quyền Nga. Hãng tin Anh cho biết chưa thể thẩm định những thông tin trên một cách độc lập. 

(AFP) – Nga đơn phương dỡ bỏ thị thực với công dân Gruzia, tổng thống Gruzia lên án hành động ‘‘khiêu khích’’. Theo một sắc lệnh của tổng thống Nga, hôm nay, từ ngày 15/05, công dân Gruzia sẽ có thể vào Nga và ở lại đó mà không cần thị thực trong thời gian lưu trú dưới 90 ngày, ngoại trừ vì lý do nghề nghiệp. Trên Twitter, tổng thống Gruzia Salome Zurabishvili khẳng định nối lại các chuyến bay thẳng và dỡ bỏ lệnh cấm thị thực là ‘‘không thể chấp nhận được chừng nào Nga còn tiếp tục gây hấn với Ukraine và chiếm đóng lãnh thổ của chúng tôi!’’. Can thiệp của Nga tại Gruzia với sự hậu thuẫn của thủ tướng Irakli Kobakhidze gây lo ngại. Hồi tháng 3, biểu tình bùng lệ dữ dội đòi chính phủ thu hồi dự luật ‘‘các tác nhân nước ngoài’’ (giống Nga), được cho là một công cụ trấn áp những người chỉ trích. Chính phủ đã phải rút dự luật.

(AFP) – Thụy Sĩ phong tỏa khoảng 7,6 tỷ euro tài sản Nga. Theo bộ Kinh Tế Thụy Sĩ hôm nay, khoảng 7,4 tỷ franc Thụy Sĩ tài sản và nguồn dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga đã bị phong tỏa do cuộc chiến xâm lược Ukraina mà Matxcơva đang tiến hành. Các hoạt động giao dịch có liên quan đến những nguồn tài sản trên đã bị cấm từ 25/03/2022. Do vậy, « những tài sản của ngân hành trung ương Liên bang Nga giờ là những tài sản bị phong tỏa ».  

(AFP) – Tư Pháp New York trao trả cho Trung Quốc hai bức tượng cổ. Sau buổi lễ trao trả vật phẩm tại tòa tổng lãnh sự Trung Quốc ở New York, chưởng lý tòa án Manhattan, Alvin Bragg, trong thông cáo hôm qua, 09/05/2023, nêu rõ đã « trao trả cho nhân dân Trung Quốc hai bức tượng điêu khắc cổ về nghi thức tang lễ bằng đá có từ thế kỷ VII, trị giá gần 3,5 triệu đô la ». Những tác phẩm này đã bị đánh cắp từ những ngôi mộ cổ trong những năm 1990 và đã được đưa ra khỏi Trung Quốc. Hai tượng cổ này sau đó đã được một nữ sưu tầm cổ vật cho mượn và trưng bày ở Metropolitan Museum of Art. Tư Pháp New York từ hơn hai năm qua tiến hành một chiến dịch trao trả cổ vật đánh cắp rộng lớn tại khoảng 20 quốc gia. 

(AFP) - Nghị Viện Châu Âu có kế hoạch phê chuẩn quyết định EU gia nhập Công ước Istambul chống bạo lực nhắm vào phụ nữ. Theo ủy viên châu Âu phụ trách đẳng giới Helena Dailli, việc Nghị Viện Châu Âu phê chuẩn quyết định này vào hôm nay là một tín hiểu mạnh gửi đến tất cả các nạn nhân, chống lại bạo lực với phụ nữ nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, gây áp lực với các quốc gia chưa phê chuẩn. Liên Âu đã ký Công ước, nhưng chưa phê chuẩn, do hiện tại còn 6 nước châu Âu từ chối phê chuẩn Công ước (Bulgari, CH Séc, Hungary, Estonia, Litva và Slovakia).

(AFP) – Pakistan : Chính quyền triển khai quân đội để ngăn chặn biểu tình ủng hộ cựu thủ tướng bị bắt. Chính phủ hôm nay phê chuẩn việc triển khai quân đội đến tỉnh Punjab để giúp ngăn chặn các cuộc biểu tình bạo lực nổ ra sau vụ bắt giữ cựu thủ tướng Imran Khan, theo lệnh của bộ Nội Vụ, với cáo buộc tham nhũng. Riêng tại tỉnh này, 130 cảnh sát bị thương, 25 xe cảnh sát bị đốt và 14 trụ sở chính quyền bị tấn công. Gần 1.000 người ủng hộ cựu thủ tướng bị bắt. Giới quan sát lo ngại bạo lực bùng phát dữ dội tại quốc gia 220 triệu dân sau vụ bắt giữ này.

(AFP) – Đại lộ Champs – Elysées sẽ biến thành lớp học khổng lồ. Hiệp hội quảng bá và tổ chức sự kiện hôm nay, 10/05/2023, cho biết chiều Chủ Nhật ngày 04/06/2023, theo sáng kiến của Ủy ban Champs – Elysées, một lớp học với đầy đủ bàn ghế, bục giảng và bảng đen (tức một màn hình khổng lồ) rộng 6.600 m²sẽ được lắp đặt cho buổi đọc viết chính tả. Lớp học khổng lồ này nằm giữa hai ga tầu điện ngầm George V và Etoile. Tất cả những ai yêu thích tiếng Pháp từ 10 tuổi trở lên đều có thể đăng ký tham gia qua một trang mạng do tòa thị chính Paris mở. Một cuộc bốc thăm sẽ chỉ định gần 1.700 người tham gia. 


************
voatiengviet.com

Nga nói việc Ba Lan đổi tên Kaliningrad là ‘hành động thù địch’

Reuters

Điện Kremlin hôm 10/5 nói quyết định của Ba Lan đổi tên thành phố Kaliningrad của Nga trong các văn kiện chính thức của Ba Lan là “hành động thù địch,” trong bối cảnh quan hệ song phương tiếp tục căng thẳng vì cuộc chiến ở Ukraine.

Kaliningrad được biết đến với tên tiếng Đức là Koenigsberg cho đến sau Thế chiến II, khi nó bị Liên Xô sáp nhập và đổi tên để vinh danh chính trị gia Liên Xô Mikhail Kalinin.

Warsaw hôm 9/5 nói rằng mối liên hệ của Kalinin với vụ thảm sát Katyn năm 1940 - khi hàng nghìn sĩ quan quân đội Ba Lan bị lực lượng Liên Xô hành quyết - có ý nghĩa tiêu cực và thành phố này giờ đây nên được gọi là Krolewiec, vốn là tên của nó khi nằm dưới sự cai trị của Vương quốc Ba Lan vào thế kỷ 15 và 16.

Ủy ban tiêu chuẩn hóa địa lý của Ba Lan nói: “Tên tiếng Nga hiện tại của thành phố này là một phép báp-têm nhân tạo không liên quan đến thành phố hay khu vực”.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói quyết định của Ba Lan “gần như điên rồ”.

Ông nói trong một cuộc họp báo hàng ngày: “Chúng tôi biết rằng trong suốt lịch sử, Ba Lan đã hết lần này đến lần khác rơi vào sự căm ghét điên cuồng đối với người Nga.”

Mối quan hệ giữa Ba Lan và Nga trong lịch sử thường rất căng thẳng, kể cả trong và sau Thế chiến Thứ hai.

Moscow nói rằng họ đã giải phóng Ba Lan khi các lực lượng của họ đánh đuổi quân Đức Quốc xã vào cuối cuộc chiến. Hầu hết người Ba Lan tin rằng Liên Xô đã thay thế sự chiếm đóng của Đức Quốc xã bằng một hình thức đàn áp khác.

Gần đây hơn, Ba Lan, một thành viên của liên minh quân sự NATO, đã ủng hộ mạnh mẽ Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24/2/2022. Ba Lan cũng đồng thời đẩy mạnh việc phá hủy các đài tưởng niệm binh sĩ Liên Xô trên khắp đất nước.


*************

Quân đội Israel, chiến binh Dải Gaza giao tranh dữ dội sau cuộc tấn công chết người

Văn Khoa

Khói bốc lên từ Dải Gaza sau khi Israel tuyên bố họ đang nhắm mục tiêu vào các địa điểm phóng rốc két của Phong trào Hồi giáo Jihad. Cơ quan Y tế Gaza khẳng định 4 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công mới từ phía Israel, theo AFP.

Quân đội Israel, chiến binh Dải Gaza giao tranh dữ dội sau cuộc tấn công chết người - Ảnh 1.

Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Gaza ngày 10.5

AFP

Quân đội Israel cho biết các cuộc tấn công ngày 10.5 bao gồm việc bắn vào những chiến binh của Phong trào Hồi giáo Jihad "đang di chuyển đến một địa điểm phóng rốc két ở thành phố Khan Yunis" thuộc miền nam Dải Gaza.

Trong khi đó, còi báo động vang lên ở khu vực Tel Aviv và trong các cộng đồng gần biên giới, cảnh báo về một cuộc khai hỏa sắp xảy ra, theo quân đội Israel.

Israel không kích giết 3 chỉ huy, Thánh chiến Hồi giáo thề báo thù

Một phóng viên AFP ở Dải Gaza đã nhìn thấy hàng chục quả rốc két do các chiến binh Palestine phóng, trong khi một quan chức an ninh cấp cao Israel nói với các nhà báo rằng "hơn 60 quả rốc két" đã được phóng từ Gaza.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đã đánh chặn các tên lửa phía trên thành phố ven biển Ashkelon và các nơi khác ở phía nam nước này, theo AFP. Cơ quan ứng phó khẩn cấp Israel cho hay họ chưa nhận được báo cáo ngay lập tức về thương vong.

Quân đội Israel, chiến binh Dải Gaza giao tranh dữ dội sau cuộc tấn công chết người - Ảnh 2.

Một rốc két được phóng từ thành phố Gaza về phía Israel vào ngày 10.5

AFP

Cuộc giao tranh mới nhất xảy ra một ngày sau khi Israel không kích vào Gaza, làm thiệt mạng 3 thành viên cấp cao thuộc Phong trào Hồi giáo Jihad và 12 người khác, trong đó có 4 trẻ em, theo số liệu của Cơ quan Y tế Gaza.

Phong trào Hồi giáo Jihad hôm 9.5 thề sẽ trả đũa, buộc giới chức Israel khuyến cáo cư dân của họ gần biên giới ở gần các hầm tránh bom.

Sau các cuộc không kích hôm 9.5, Ai Cập, một bên trung gian hòa giải lâu năm ở Gaza, cảnh báo rằng những hành động như trên "thổi bùng tình hình theo cách có thể vượt khỏi tầm kiểm soát". Cùng ngày, Mỹ đã kêu gọi "tất cả các bên giảm leo thang tình hình".

Bạo lực ở Gaza trong tuần này là tồi tệ nhất kể từ cuộc leo thang kéo dài 3 ngày vào tháng 8.2022 cướp đi mạng sống của 49 người Palestine, không có trường hợp tử vong nào của Israel.

Đợt giao tranh mới nhất nâng tổng số người Palestine thiệt mạng trong cuộc xung đột Israel-Palestine từ đầu năm đến nay lên 129 người, theo AFP.


***********

Tin tức thế giới 11-5: Nga thừa nhận gặp khó ở Ukraine; Người di cư ồ ạt đổ vào Mỹ mỗi ngày


Tin tức thế giới 11-5: Nga thừa nhận gặp khó ở Ukraine; Người di cư ồ ạt đổ vào Mỹ mỗi ngày - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine khai hỏa ở Bakhmut ngày 9-5 - Ảnh: REUTERS

Nga đẩy mạnh tấn công ở Bakhmut, thừa nhận gặp khó khăn ở Ukraine

Đánh giá về chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin cho biết chiến dịch đang "rất khó khăn" nhưng đã đạt được nhiều mục tiêu. 

"Chúng tôi đã đánh bại được bộ máy quân sự Ukraine khá nhiều. Việc này sẽ tiếp tục", Hãng tin Tass dẫn lời ông Peskov ngày 10-5.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Nga khẳng định lực lượng nước này đang đẩy mạnh tấn công ở miền đông Ukraine. 

"Ở hướng Donetsk, các nhóm tấn công tiếp tục chiến dịch nhằm chiếm các khu vực ở vùng ngoại ô phía tây bắc và phía tây của Artyomovsk (tên mà Nga gọi thị trấn Bakhmut). Các đơn vị trên không thì trấn áp kẻ thù ở hai bên sườn", Hãng tin Tass dẫn lời người phát ngôn của Nga.

Ngược lại, phía Ukraine cho biết đã phản công thành công với "các trận chiếc ác liệt nhất" ở Bakhmut, Mariinka và đẩy lùi lực lượng Nga đến 2km. Ở phía Nam, theo Kiev, lực lượng Nga đang phòng thủ ở khu vực Zaporizhzhia và Kherson.

Trong khi đó, lãnh đạo nhóm đánh thuê Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, cho biết lực lượng này đã rút khỏi Bakhmut vì không thể phối hợp với quân đội Nga. 

Theo ông Prigozhin, một lữ đoàn của Nga tháo chạy đã gây thiệt hại cho lực lượng của ông.

* Người vượt biên vào Mỹ tăng mạnh vì quy định mới. Theo Hãng tin Reuters, trong tuần này có đến 10.000 người vượt biên vào Mỹ mỗi ngày khi chính quyền nước này áp dụng các quy định mới thay cho chính sách hạn chế nhập cư do COVID-19 sắp kết thúc ngày 11-5, giờ địa phương. 

Quy định mới sẽ không cho phép người di cư xin tị nạn ở Mỹ nếu họ không xin tị nạn tại các nước đã đi qua trước đó hoặc không thông qua các thủ tục pháp lý, đồng nghĩa với việc đóng cửa biên giới với phần lớn người di cư. 

Tin tức thế giới 11-5: Nga thừa nhận gặp khó ở Ukraine; Người di cư ồ ạt đổ vào Mỹ mỗi ngày - Ảnh 3.

Người di cư tập trung tại một khu vực hàng rào biên giới Mỹ - Mexico ngày 8-5 - Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas nói rằng theo chính sách mới, người vượt biên trái phép có thể bị trục xuất và cấm vào Mỹ trong 5 năm. 

"Chúng tôi nói rõ rằng biên giới của chúng tôi không mở tự do", ông Mayorkas cho biết. Trước đó, Mỹ đã tăng cường lực lượng bảo vệ biên giới.

* Ông Biden gây áp lực lên phe Cộng hòa về trần nợ. Phát biểu tại New York ngày 10-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo việc không sớm nâng trần nợ công dẫn đến vỡ nợ sẽ khiến nền kinh tế Mỹ có nguy cơ rơi vào suy thoái, hàng ngàn người mất việc. 

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (thuộc bên Cộng hòa) giữ lập trường chỉ ủng hộ nâng trần nợ nếu chính quyền ông Biden cắt giảm mạnh chi tiêu.

Trong phát biểu mới nhất, ông Biden vẫn để ngỏ khả năng nâng trần nợ về ngắn hạn để tiếp tục đàm phán.

Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng kéo dài thỏa thuận ngũ cốc 

Sau khi trở về từ Nga, ngày 10-5, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng các bên có thể đạt được kết quả tích cực trong cuộc đàm phán ở Istanbul về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. 

"Tôi nghĩ có thể kéo dài thỏa thuận thêm ít nhất 2 tháng", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Cavusoglu.

Nga trước đó đã tuyên bố sẽ không chấp nhận kéo dài thỏa thuận, do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, nếu xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Matxcơva bị cản trở.

* Mỹ sắp có chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân da màu thứ hai. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ định đại tướng Charles Q. Brown Jr, tham mưu trưởng lực lượng Không quân Mỹ, làm chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân thay đại tướng Mark Milley sẽ nghỉ hưu vào tháng 9-2023.

Tin tức thế giới 11-5: Nga thừa nhận gặp khó ở Ukraine; Người di cư ồ ạt đổ vào Mỹ mỗi ngày - Ảnh 4.

Năm 2020, tướng Charles Brown đã được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới - Ảnh: CNN

Tướng Charles Brown sẽ ra điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ trước khi chính thức đảm nhiệm chức vụ từ ngày 1-10 tới. 

Nếu được phê chuẩn, ông sẽ trở thành chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân da màu thứ hai, sau ông Colin Powell kể từ năm 1993. 

* Hàn Quốc sẽ thử nghiệm chương trình thị thực cho người giúp việc từ Đông Nam Á. Bộ Lao động và Tuyển dụng Hàn Quốc cho biết sắp hoàn thành kế hoạch nhằm cho phép người giúp việc nước ngoài đến nước này làm việc ngay trong năm nay. 

Theo báo Korea Herald, chương trình thị thực E-9 sẽ được thí điểm trước tại Seoul.

Chương trình nhằm giúp tăng tỉ lệ sinh tại Hàn Quốc cũng như hỗ trợ phụ nữ nước này không phải từ bỏ công việc để làm nội trợ.  

Khám phá mê cung bằng cây

Một số người đang tìm lối đi qua mê cung Traquair, mê cung bằng cây lớn nhất ở Scotland với diện tích hơn 2.000 m2 được tạo ra từ năm 1981 và là cảnh quay quen thuộc trong nhiều bộ phim cũng như quảng cáo. Ảnh chụp hôm 28-4. (Reuters)

Một số người đang tìm lối đi qua mê cung Traquair - mê cung bằng cây lớn nhất ở Scotland với diện tích hơn 2.000m2 được tạo ra từ năm 1981 và là cảnh quay quen thuộc trong nhiều bộ phim cũng như quảng cáo - Ảnh: REUTERS


************

Chiến sự ngày 441: Ukraine nói phản kích đẩy lùi lữ đoàn Nga ở Bakhmut; tiếp tục pháo kích lẫn nhau

Văn Khoa

Sáng 10.5, trung tâm truyền thông của Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo trong 24 giờ trước đó, các cuộc tấn công của Nga đã được ghi nhận ở 9 tỉnh ở Ukraine, gồm Sumy, Chernihiv, Kharkiv, Kherson, Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk, Mykolaiv, Luhansk và Donetsk, theo trang The Kyiv Independent.

Trung tâm truyền thông thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine còn nói rằng tính đến 9 giờ sáng 10.5, hai dân thường có thể đã thiệt mạng và 5 người bị thương do các cuộc tấn công nói trên.

Các lực lượng Nga được cho là đã sử dụng súng cối, xe tăng, pháo binh, hệ thống rốc két phóng loạt, hệ thống tên lửa phòng không, máy bay không người lái và máy bay chiến thuật để tấn công 126 khu định cư của Ukraine, theo trung tâm truyền thông của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Đến tối 10.5 chưa có thông tin về phản ứng của Nga. Moscow từng tuyên bố chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine không nhắm vào dân thường.

Ukraine tuyên bố đẩy lui lữ đoàn Nga gần Bakhmut

Một đơn vị quân sự Ukraine ngày 10.5 tuyên bố đã đánh đuổi một lữ đoàn bộ binh Nga ra khỏi lãnh thổ tiền tuyến gần thành phố Bakhmut thuộc miền đông Ukraine, theo Reuters. Một lữ đoàn Nga thường có vài ngàn quân.

Hôm 9.5, ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner (Nga) đang có vai trò xung kích ở Bakhmut, nói rằng một lữ đoàn Nga đã rời bỏ vị trí của họ xung quanh Bakhmut.

"Quân đội của chúng tôi đang tháo chạy. Lữ đoàn 72 sáng nay đã lãng phí 3 km2, nơi tôi đã mất khoảng 500 người", ông Prigozhin nói.

Sau đó, đầu ngày 10.5, Lữ đoàn tấn công số 3 của Ukraine thông báo: "Thông tin của Prigozhin về việc Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 72 của Nga rút quân gần Bakhmut và "500 thi thể" của người Nga bị bỏ lại là sự thật".

Sau đó, Lữ đoàn tấn công số 3 của Ukraine, được thành lập năm ngoái từ Tiểu đoàn Azov, đã đăng lại một đoạn video về một trong những người sáng lập Azov, Andriy Biletsky. Trong đó, ông Biletsky nói rằng lực lượng của ông đã "đánh bại" lữ đoàn Nga nói trên.

Chiến sự ngày 441: Nga tấn công 9 tỉnh Ukraine, bỏ lại  500 thi thể gần Bakhmut? - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine khai hỏa súng phóng lựu chống tăng tại tiền tuyến gần thành phố Bakhmut ngày 3.5

Reuters

Ngoài ra, quân đội Ukraine ngày 10.5 tuyên bố các lực lượng của họ đã gây thiệt hại nghiêm trọng dù không tiêu diệt được Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 72 của Nga gần Bakhmut, theo Reuters.

"Thật không may là họ vẫn chưa tiêu diệt được toàn bộ lữ đoàn (Nga), hai đại đội đã bị thiệt hại nghiêm trọng ở đó", ông Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của quân đội Ukraine ở miền đông, nói trên truyền hình.

Ông đánh giá tình hình vẫn "khó khăn" ở Bakhmut, nhưng Moscow ngày càng buộc phải sử dụng lực lượng chính quy do nhóm lính đánh thuê Wagner bị tổn thất nặng nề, và Bakhmut vẫn là hướng tấn công chính của lực lượng Nga.

Cũng ngày, Tướng Oleksandr Syrskyi, người đứng đầu lực lượng trên bộ của Ukraine, đã viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng các lực lượng Nga ở một số khu vực của Bakhmut đã phải rút lui tới 2 km do các cuộc phản công của những đơn vị ủng hộ Kyiv, theo Reuters.

Đến tối 10.5 chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với tuyên bố trên của phía Ukraine. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tối 10.5 tuyên bố các đội tấn công của Nga đã tiếp tục các hoạt động tấn công ở vùng ngoại ô phía tây và tây bắc Bakhmut trong 24 giờ trước đó, theo Hãng tin TASS.

4 vùng ở Nga gần Ukraine bị tấn công?

Ông Alexander Gusev, thống đốc vùng Voronezh của Nga, ngày 10.5 nói rằng hai máy bay không người lái đã cố tấn công một cơ sở quân sự trong vùng của ông, nhưng không thành công, theo Reuters.

Ông Roman Starovoyt, thống đốc vùng Kursk của Nga, cùng ngày cũng nói rằng lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái của "kẻ thù". Các mảnh vỡ rơi xuống đã làm hư hỏng một đường ống dẫn khí đốt và một ngôi nhà.

Cũng trong ngày 10.5, Hãng tin TASS dẫn lời Thống đốc Vyacheslav Gladkov của vùng Belgorod cáo buộc quân đội Ukraine đã tấn công làm thiệt mạng một dân thường tại thành phố Shebekino thuộc vùng này. Ông còn nói rằng "một máy bay không người lái của kẻ thù" dường như đã phát nổ tại một khu vực khác, nhưng không gây ra thiệt hại về người.

Ngoài ra, công ty quản lý hệ thống đường ống dẫn dầu Nga Transneft cho biết một điểm nạp trên đường ống Druzhba hướng tới châu Âu, tại vùng Bryansk của Nga, đã bị tấn công, theo Hãng tin TASS. Transneft cho biết không có ai bị thương trong vụ việc và gọi đây là một "cuộc tấn công khủng bố".

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự 1,2 tỉ USD cho Ukraine

Mỹ ngày 9.5 đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 1,2 tỉ USD cho Ukraine để tăng cường khả năng phòng không của Kyiv, theo AFP.

Gói hỗ trợ mới bao gồm các hệ thống phòng không và đạn dược cũng như thiết bị để tích hợp các hệ thống của phương Tây với các thiết bị hiện có của Ukraine, chủ yếu là từ thời Liên Xô.

Lãnh đạo NATO nói về tương lai xung đột Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nêu những nhiệm vụ của liên minh nhằm hỗ trợ Ukraine kết thúc xung đột.

Trong bối cảnh xung đột ở Ukraine đã kéo dài gần 15 tháng, trả lời phỏng vấn của tờ The Washington Post ngày 9.5, Tổng thư ký Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã chia sẻ quan điểm về tương lai của cuộc chiến.

Đức sẽ mua thêm 50 xe chiến đấu bộ binh

Đức sẽ mua thêm 50 xe chiến đấu bộ binh Puma trị giá tổng cộng 1,5 tỉ euro (1,65 tỉ USD) cho các lực lượng vũ trang nước này, theo Reuters ngày 10.5 dẫn lời hai thành viên trong ủy ban ngân sách quốc hội mà đã phê chuẩn việc mua Puma.

Berlin đã tăng cường chi tiêu quốc phòng sau khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ vào ngày 24.2.2022, gửi vũ khí tới Kyiv và bổ sung kho dự trữ quân sự của chính mình.

Puma, do KMW và Rheinmetall chế tạo, đang từng bước thay thế dòng xe chiến đấu bộ binh Marder cũ kỹ của Đức.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm