Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 18 -10 -2023

xxx

Hoaluc 4
*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Yonhap) - Bắc Triều Tiên sẽ đáp trả « áp đảo » việc Mỹ triển khai vũ khí chiến lược. Trong thông cáo được hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA đăng ngày 17/10/2023, Kim Ton Myong, nhà nghiên cứu của Hội Nghiên cứu chính trị quốc tế miền Bắc, lên án Hoa Kỳ « cố tình làm trầm trọng thêm tình hình bằng cách thường xuyên gửi vũ khí hạt nhân chiến lược » tới Đông Bắc Á. Ông khẳng định Bắc Triều Tiên sẽ kiềm chế nỗ lực của « các thế lực thù địch » tiến hành « chiến tranh hạt nhân » bằng « chiến lược phản ứng áp đảo và quyết đoán ».

(Yonhap/AFP) - Điện Kremlin bác thông tin Bắc Triều Tiên giao vũ khí cho Nga. Dường như hai tầu của Nga đã thực hiện ít nhất 5 chuyến chở vũ khí từ cảng Najin, đông bắc Bắc Triều Tiên, đến cảng Dunay, viễn đông Nga, kể từ giữa tháng 8 đến ngày 14/10/2023. Thông tin được báo Washington Post công bố ngày 16/10 dựa trên hình ảnh chụp từ vệ tinh và phân tích của Viện Royal United Services Insitute (RUSI) ở Luân Đôn. Ngày 17/10, người phát ngôn điện Kremlin Dmitri Peskov cho rằng tình báo Anh, Mỹ vẫn đưa ra cáo buộc đó nhưng « chưa bao giờ công bố bằng chứng ».

(AFP) - Tổng giám đốc Apple bất ngờ đến Trung Quốc. Ông Tim Cook đã đến miền trung Trung Quốc trong tuần này. Trên mạng Weibo ngày 16/10/2023, ông cho biết đã đến thăm một cửa hàng ở Thành Đô (Chengdu, tây nam Trung Quốc) và gặp nhiều người sử dụng trò chơi « Honour of Kings », rất nổi tiếng ở Trung Quốc và « hiện trở thành hiện tượng trên ứng dụng App Store ».

(Japan News) - Nhật Bản - Việt Nam chuẩn bị nâng cấp quan hệ lên thành Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện. Sự kiện dự kiến diễn ra nhân chuyến công du Tokyo của chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng vào tháng 11/2023. Thông tin được truyền thông Nhật Bản đăng tải hôm 16/10, trích một số nguồn tin từ chính phủ. Nhật Bản sẽ nằm trong danh sách các đối tác « quan trọng hàng đầu » của Việt Nam, ngang hàng với Mỹ, Trung Quốc, Nga. Đối với Tokyo, việc nâng cấp quan hệ với Hà Nội có ý nghĩa biểu tượng cao vào lúc Nhật Bản muốn thặt chặt quan hệ về mọi lĩnh vực kinh tế, an ninh với Việt Nam trong khuôn khổ chiến lược về một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. 

(Yonhap) - Oanh tạc cơ B-52 của Mỹ đến Hàn Quốc. Các hình ảnh do hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap công bố cho thấy chiếc oanh tạc cơ B-52 của Mỹ, có khả năng mang vũ khí hạt nhân, hôm nay, 17/10/2023, đã đáp xuống căn cứ không quân Cheongju, cách thủ đô Seoul 110 km về phía nam. Hôm thứ Hai, chiếc B-52 này đã có một màn trình diễn trong khuôn khổ triển lãm quốc tế hàng không – không gian và quốc phòng Seoul 2023. Đây cũng là lần đầu tiên từ năm 2000, một chiếc B-52 của Mỹ hạ cánh xuống lãnh thổ Hàn Quốc. 

(AFP) - Cung điện Versailles : Báo động bom, du khách bị sơ tán. Cơ quan quản lý cung điện Versailles hôm nay, 17/10/2023, cho biết toàn bộ khu tham quan sẽ đóng cửa cho đến hết ngày. Khách tham quan đã bị sơ tán vào đầu giờ chiều sau khi nhận được báo động có bom. Từ hơn một tháng nay, nhiều cơ sở công cộng, đặc biệt là trường học, liên tục nhận báo động có bom. Một trường trung học ở xã Nogent-Sur-Marne, tỉnh Val de Marne, lần thứ hai trong tháng phải đóng cửa vì báo động bom.  

(AFP) - Gruzia : Tòa Bảo Hiến cho phép mở thủ tục luận tội tổng thống. Thông báo được Tòa Bảo Hiến, do đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia kiểm soát, đưa ra ngày hôm qua, 16/10/2023. Tổng thống Salome Zourabichvili, có quyền lực hạn chế, chủ trương xích lại gần với phương Tây. Đây là lần đầu tiên một đảng cầm quyền tiến hành thủ tục phế truất tổng thống tại một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, chỉ có khoảng bốn triệu dân. 

(RFI) - Disney thổi 100 nến mừng sinh nhật. Hôm qua, 16/10/2023, là đúng 100 năm Walt Disney và người anh Roy thành lập xưởng phim hoạt hình trong nhà để xe. Mừng 100 năm, hãng phim Disney đã đưa lên mạng một đoạn video ngắn dài chín phút, tập hợp tổng cộng 543 nhân vật hình ảnh đình đám làm nên hình ảnh của Disney, từ chú chuột Mickey nổi tiếng ra đời năm 1928 cho đến Nữ hoàng Băng tuyết Elsa, Tiana, công chúa da mầu đầu tiên…  


************

voatiengviet.com

Chiến tranh đã 600 ngày, Nga có vẻ giảm sức tấn công vào thành phố trọng yếu của Ukraine

AP

Nỗ lực kéo dài nhiều ngày của lực lượng Nga nhằm tấn công một thành phố chiến lược quan trọng ở miền đông Ukraine dường như đã tàn hơi, các quan chức Kyiv cho biết hôm thứ Hai 16/10, khi cuộc chiến của Điện Kremlin bước sang ngày thứ 600.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho hay lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 15 đợt tấn công của Nga từ bốn hướng vào Avdiivka trong 24 giờ trước đó.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, Vitalii Barabash, con số này so với 60 đợt tấn công mỗi ngày vào giữa tuần trước cho thấy nỗ lực của Nga nhằm chiếm Avdiivka đã “xì hơi”.

Một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington đồng tình với đánh giá đó. Viện Nghiên cứu Chiến tranh nói trong bản phân tích được công bố vào tối 15/10: “Các lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công nhằm bao vây Avdiivka… nhưng vẫn chưa đạt được nhiều thành tựu hơn trong bối cảnh nhịp độ hoạt động của Nga trong khu vực có thể giảm dần”.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vassily Nebenzia, phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 13/10 tuần trước rằng các cuộc tấn công rầm rộ ở phía đông đã đưa đến một giai đoạn mới trong chiến dịch của Moscow ở Ukraine.

Khi điều kiện thời tiết bắt đầu trở lạnh làm hạn chế các hoạt động quân sự, cả hai bên đều đang tìm kiếm những đột phá trên chiến trường để có thể tiếp thêm sinh lực và nâng cao tinh thần.

Ukraine đã phát động cuộc phản công của họ khoảng 4 tháng trước. Nó đã đạt được một số tiến bộ, nhưng những thành công hạn chế cho thấy rõ có những thách thức khó khăn trong việc đối đầu với lực lượng đông đảo hơn của Điện Kremlin.

Các đồng minh phương Tây của Kyiv khẳng định rằng sự hỗ trợ quân sự và tài chính của họ cho Ukraine sẽ tiếp tục, ngay cả khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas nổ ra gây tranh giành nguồn lực.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói hôm 15/10 rằng chính quyền Biden sẽ yêu cầu Quốc hội cung cấp gói viện trợ kết hợp cho Ukraine và Israel trị giá hơn 2 tỷ đô la.

Các quan chức Ukraine nói quân đội của họ đang chống lại những nỗ lực quyết liệt của Nga nhằm giành quyền kiểm soát Avdiivka, một thành phố được phòng thủ kiên cố.

Avdiivka nằm ở vùng ngoại ô phía bắc thành phố Donetsk, trong khu vực cùng tên mà lực lượng Nga đã chiếm đóng một phần. Vị trí của Avdiivka mang lại cho lực lượng Ukraine lợi thế về pháo binh trong thành phố và có thể đóng vai trò là bàn đạp để họ giải phóng Donetsk.

AP không thể kiểm chứng các tuyên bố trên chiến trường của cả hai bên. Thông tin sai lệch và hỏa mù đã đóng một vai trò trung tâm trong cuộc chiến.

Phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố lực lượng Ukraine đã không đạt được bất kỳ tiến bộ đáng kể nào trong cuộc phản công của họ. Quân của Kyiv đang cố gắng tiến lên mà không có sự yểm trợ từ trên không và vấp phải với hệ thống phòng thủ nhiều lớp của Nga.

Ông Putin, trong một cuộc phỏng vấn với China Media Group được phát hôm 16/10, tuyên bố rằng cuộc phản công của Ukraine “cho đến nay không đạt được kết quả nào, chỉ có tổn thất lớn”.


************

voatiengviet.com

Quốc hội Nga thông qua bước đầu để hủy phê chuẩn hiệp ước cấm thử hạt nhân

Reuters

Quốc hội Nga hôm thứ Ba 17/10 đã thực hiện bước đầu tiên hướng tới việc hủy bỏ phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, đổ lỗi cho thái độ vô trách nhiệm của Hoa Kỳ đối với an ninh toàn cầu, theo cách dùng từ của một nhà lập pháp hàng đầu ở Nga.

Hạ viện của Quốc hội Nga, Viện Duma, đã bỏ phiếu với 412 phiếu thuận, không có phiếu chống và phiếu trắng, để thông qua việc rút lại sự phê chuẩn trong lần đầu tiên của ba lần xem xét.

Nga nói mục đích là khôi phục tính tương tự với Hoa Kỳ, quốc gia đã ký nhưng chưa hề phê chuẩn hiệp ước năm 1996, và họ sẽ không tái tục các cuộc thử trừ khi Washington làm như vậy.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kiểm soát vũ khí lo ngại rằng Nga có thể đang tiến tới một cuộc thử nghiệm bị phương Tây coi là một tín hiệu đe dọa vào thời điểm căng thẳng gia tăng về cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Chưa có quốc gia nào, ngoại trừ Triều Tiên, tiến hành thử nghiệm hạt nhân trong thế kỷ này. Ít nhất một chuyên gia an ninh cấp cao của Nga từng nói rằng Nga nên thử bom hạt nhân, như một lời cảnh báo đối với phương Tây. Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin vào ngày 5/10 nói rằng ông chưa sẵn sàng để tuyên bố liệu có cần thử nghiệm hay không.

Việc thông qua dự luật bãi bỏ phê chuẩn một cách nhanh chóng và gần như nhất trí hoàn toàn diễn ra sau khi 440 trong số 450 thành viên của Duma ký tên vào dự luật này với tư cách là người bảo trợ vào tuần trước.

Chủ tịch Duma, Vyacheslav Volodin, phát biểu trước khi bắt đầu phiên họp hôm 17/10: “Vì lợi ích đảm bảo an ninh của đất nước, chúng tôi rút lại việc phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện”.

Ông Volodin nói rằng mặc dù Nga đã phê chuẩn hiệp ước năm 1996 vào năm 2000 nhưng Washington đã không phê chuẩn vì “thái độ vô trách nhiệm đối với các vấn đề an ninh toàn cầu”.

“Liên bang Nga sẽ làm mọi thứ để bảo vệ công dân của mình và duy trì sự ngang bằng về chiến lược toàn cầu”, ông Volodin nói.

Mặc dù Nga đang rút lại sự phê chuẩn nhưng nước này vẫn sẽ là bên ký kết hiệp ước. Moscow cho hay sẽ tiếp tục cung cấp dữ liệu cho hệ thống giám sát toàn cầu nhằm cảnh báo thế giới về bất kỳ vụ thử hạt nhân nào.


*********

Chỉ huy cấp cao Hamas thiệt mạng; Israel nói giai đoạn tiếp theo sẽ khác

Khánh An

Chỉ huy cấp cao Hamas thiệt mạng; Israel nói giai đoạn tiếp theo sẽ khác - Ảnh 1.

Các binh sĩ Israel tại khu vực Beeri gần biên giới với Dải Gaza

AFP

Hãng Reuters ngày 17.10 đưa tin Lữ đoàn Izz el-Deen Al-Qassam của Hamas cho hay phía Israel không kích làm thiệt mạng một chỉ huy cấp cao của lực lượng này tại Dải Gaza.

Người thiệt mạng là chỉ huy cấp cao lực lượng Hamas Ayman Nofa, thành viên cấp cao hội đồng quân sự của lữ đoàn này phụ trách khu vực trung Gaza.

Trong khi đó, phát ngôn viên Richard Hecht của quân đội Israel cho hay lực lượng này đang sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo trong chiến dịch chống lại Dải Gaza, nhưng các kế hoạch có thể không giống như dự đoán của nhiều người về cuộc tấn công trên bộ.

Tướng Mỹ bất ngờ đến Israel, Hạ viện Mỹ sẵn sàng phê duyệt điều quân

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến. Chúng tôi chưa nói đó sẽ là gì. Mọi người đang nói về cuộc tấn công trên bộ. Nó có thể là một cái gì đó khác", ông phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 17.10.

Trong diễn biến liên quan, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo rằng "không ai có thể ngăn chặn" các lực lượng đối lập với Israel, nếu nước này tiếp tục bắn phá Gaza để đáp trả cuộc tấn công bất ngờ của Hamas.

Iran đã duy trì liên lạc chặt chẽ với các đồng minh trong khu vực kể từ khi lực lượng Hamas tràn qua biên giới Dải Gaza với Israel và giết chết hơn 1.400 người, hầu hết là dân thường. Israel đã đáp trả bằng không kích khiến ít nhất 2.750 người Palestine tại Dải Gaza thiệt mạng, hầu hết là dân thường.

Ông Khamenei đe dọa rằng nếu Israel tiếp tục "gây tội ác, người Hồi giáo và các lực lượng phản kháng sẽ trở nên mất kiên nhẫn, và không ai có thể ngăn cản họ". Theo ông, đừng ai nên nghĩ rằng có bên nào đó như Iran "có thể ngăn chặn các lực lượng phản kháng đó".

Liên quan nỗ lực quốc tế, Reuters đưa tin Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres dự kiến sẽ đến Ai Cập, trong bối cảnh tình hình nhân đạo tại Dải Gaza chưa cải thiện. Dự kiến vào ngày 18.10, ông sẽ đến Cairo và gặp gỡ Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi cùng các quan chức khác.

Hamas nêu điều kiện thả công dân nước ngoài bị ‘bắt nhầm’ ở Israel

Theo Đài CNN dẫn lời một phát ngôn viên Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc (WFP), các cửa hàng ở Gaza sẽ hết hàng thực phẩm sẵn có trong "chưa đầy một tuần", trong khi các nhà bán lẻ không thể bổ sung thêm từ các nhà bán buôn do "sự tàn phá trên diện rộng và tình trạng bất ổn".

Người phát ngôn cảnh báo nguồn cung bánh mì đang cạn kiệt, khi chỉ có một trong 5 nhà máy bột mì ở Dải Gaza hoạt động do thiếu nhiên liệu và điện.

Trong một diễn biến khác, Đài CNN dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Israel cho hay Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 17.10 đã đến Tel Aviv. Ông Scholz được Ngoại trưởng Israel Eli Cohen đón tại sân bay.


***********

voatiengviet.com

Hai người Thụy Điển bị bắn chết ở Brussels, thủ tướng kêu gọi EU tăng cường an ninh

Reuters

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson kêu gọi Liên minh châu Âu tăng cường kiểm soát biên giới và an ninh nội bộ sau khi một tay súng giết chết hai người Thụy Điển ở Brussels hôm thứ Hai 16/10. Ông Kristersson nói rằng khu vực này không được phép “ngây thơ”.

Hai người Thụy Điển bị bắn chết và người thứ ba bị thương ở trung tâm Brussels vào tối 16/10 khi đội bóng đá của nước chủ nhà Bỉ thi đấu với đội Thụy Điển. Một người đàn ông tự nhận mình là thành viên của Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm trong một video đăng trực tuyến.

Cảnh sát ở Brussels sau đó đã bắn bị thương một người Tunisia 45 tuổi bị tình nghi thực hiện vụ giết người. Nhà chức trách Bỉ cho biết nghi phạm đã chết tại bệnh viện vì vết thương.

“Tất cả các dấu hiệu cho thấy đây là một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Thụy Điển và các công dân Thụy Điển chỉ vì họ là người Thụy Điển”, Thủ tướng Kristersson nói trong một cuộc họp báo.

“Những kẻ khủng bố này muốn hăm dọa để chúng tôi phải vâng lời và im lặng. Sẽ không có chuyện đó”.

Ông Kristersson nói Thụy Điển và Liên minh châu Âu cần bảo vệ biên giới của mình tốt hơn và đảm bảo rằng những cá nhân nguy hiểm không thể ở lại bất hợp pháp trong khu vực, đồng thời nói thêm: “Đây là thời điểm cần đảm bảo an ninh hơn, chúng ta không được phép ngây thơ”.

Thụy Điển đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao thứ hai vào tháng 8 sau vụ đốt kinh Koran và các hành động khác ở Thụy Điển chống lại cuốn sách thiêng liêng nhất của Hồi giáo khiến người Hồi giáo phẫn nộ, và chính phủ cảnh báo rằng nước này đã trở thành mục tiêu ưu tiên của các phần tử thánh chiến.

Chính quyền Thụy Điển cũng cho biết nước này là mục tiêu của những thông tin sai lệch trên mạng xã hội về các vấn đề như đốt kinh Koran và cách xử lý các dịch vụ xã hội đối với các gia đình Hồi giáo.

Đại sứ quán Thụy Điển kêu gọi công dân tăng cường cảnh giác khi ở nước ngoài, trong khi người Thụy Điển ở trong nước bày tỏ lo ngại về sự an toàn ở một quốc gia mà gần đây cũng đang phải đối mặt với làn sóng xả súng của băng đảng.

Nghi phạm trong vụ tấn công ở Brussels, tự xưng là Abdesalem Al Guilani, tuyên bố trong một video trên mạng xã hội rằng anh ta là người chiến đấu cho Đấng Allah.

“Đánh giá về mối đe dọa đối với Thụy Điển đã dần thay đổi và mối đe dọa tấn công của chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo bạo lực đã gia tăng”, cảnh sát an ninh nói trong một tuyên bố sau vụ tấn công hôm 16/10.

“Đây là một tình huống nghiêm trọng và Cảnh sát An ninh dự báo rằng nó sẽ còn tồn tại trong một thời gian đáng kể”.


*********

Đại sứ Israel: Hamas dùng vũ khí Triều Tiên để tấn công Israel

VOA News

Đại sứ Israel tại Hàn Quốc tin rằng vũ khí của Triều Tiên đang được nhóm chiến binh Hamas người Palestine sử dụng để tấn công Israel, ngay cả khi Bình Nhưỡng phủ nhận những cáo buộc xuất hiện trên mạng là vô căn cứ.

Ông Akiva Tor, đại sứ Israel phục vụ tại Hàn Quốc từ năm 2020, nói với VOA hôm 14/10 rằng các chiến binh Hamas đang sử dụng vũ khí do Triều Tiên sản xuất.

Ông Tor nói: “Tại Gaza, nơi tấn công chúng tôi, họ sử dụng vũ khí của Triều Tiên. Có thể những vũ khí này của Triều Tiên đã có mặt ở Iran lâu nay rồi”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiêu hủy những vũ khí này ở Gaza”.

Kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10, những bức ảnh về súng phóng lựu F-7 với tuyên bố là do Triều Tiên sản xuất đã xuất hiện trên X, trước đây gọi là Twitter.

Một nhà nghiên cứu vũ khí tự xưng, sử dụng tên War Noir, đã đăng các bức ảnh về rốc-két và súng máy với chú thích rằng Lực lượng Phòng vệ Israel đã thu giữ vũ khí do Triều Tiên sản xuất thuộc về Lữ đoàn Al-Qassam gần Gaza.

Ông Bruce Bechtol, cựu nhân viên tình báo tại Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ, hiện là giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Angelo ở Texas, nói với VOA rằng những chiếc F-7 trong các bức ảnh “được xác định là nhìn giống của Triều Tiên về nguồn gốc, đối với tôi là như vậy.”

Ông Bechtol nói: “Có vẻ như số lượng đáng kể vũ khí mà Hamas đang sử dụng có nguồn gốc từ Triều Tiên”.

Ông Bechtol cho rằng nhiều vũ khí của Triều Tiên có thể sẽ được tìm thấy ở Gaza sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel bắt đầu một cuộc tấn công trên bộ vào lãnh thổ này.

Triều Tiên phủ nhận vũ khí của mình được Hamas sử dụng để tấn công Israel thông qua một tuyên bố được đưa ra trên hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 13/10.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Mỹ đang lan truyền “những tin đồn vô căn cứ và sai sự thật” rằng vũ khí của Triều Tiên đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào Israel như một cách “để đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng Trung Đông vốn do chính sách bá quyền sai lầm của nước này gây ra cho một nước thứ ba”.

Các nhà phân tích cho rằng không có gì ngạc nhiên khi Hamas dường như đang sử dụng vũ khí của Triều Tiên vì Bình Nhưỡng có lịch sử lâu dài cung cấp vũ khí cho Hamas, cho nhóm vũ trang Hezbollah có trụ sở tại Lebanon, và cho Iran, vốn ủng hộ cả hai nhóm.

Ông James Jeffrey, người từ năm 2018 đến tháng 11 năm 2020, từng là đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về giao tiếp với Syria và đặc phái viên của Liên minh toàn cầu để đánh bại ISIS, hiện là chủ tịch Chương trình Trung Đông của Trung tâm Wilson. Ông nói với đài VOA hôm 10/10 rằng: “Triều Tiên từ lâu đã cung cấp vũ khí và kiến thức kỹ thuật cho các lực lượng cực đoan ở Trung Đông”.

Ông nói tiếp: “Tôi sẽ không ngạc nhiên vì Triều Tiên đang tham gia vào việc bán và vận chuyển vũ khí bất hợp pháp, vừa để kiếm tiền vừa gây bất ổn trật tự quốc tế một cách nghiêm trọng. Vì vậy, mỗi khi chúng ta gặp khủng hoảng hoặc xung đột mới đều có dấu vết của Triều Tiên”.

Ông Fred Fleitz, người đã làm việc 19 năm cho CIA và từng là quyền cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền Trump, nói: “Có vẻ như chắc chắn rằng thông qua một thỏa thuận trực tiếp trong đó Hamas trả tiền cho Triều Tiên hoặc thông qua IRGC, Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Iran”, họ đã buôn lậu những vũ khí đó vào hoặc thông qua Hezbollah.”

Ông Fleitz, hiện là phó chủ tịch của Trung tâm An ninh Hoa Kỳ, nói tiếp: “Nhưng yếu tố thứ hai có vẻ thuyết phục hơn. Iran gần gũi hơn với cả Triều Tiên và Palestine và có thể có nhiều tuyến đường hơn”.

Nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cấm Triều Tiên xuất khẩu vũ khí.

Ông Matthew Miller, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tại cuộc họp báo ngày 10/10 cho biết Hoa Kỳ sẽ “xem xét chống lại” các hành động của bất kỳ quốc gia nào đang hỗ trợ tài chính hoặc quân sự cho Hamas.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby hôm 12/10 nói ông không thể xác nhận các báo cáo về việc Hamas sử dụng vũ khí Triều Tiên.

Khả năng giao dịch vũ khí giữa Triều Tiên và Hamas lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2009.

Vào tháng 12 năm đó, một máy bay của Triều Tiên chở khoảng 35 tấn vũ khí bao gồm rốc-két và lựu đạn đẩy bằng rốc-két đã bị thu giữ tại sân bay Bangkok khi máy bay hạ cánh ở đó để tiếp nhiên liệu. Tháng tiếp theo, chính phủ Thái Lan đệ trình báo cáo lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cho biết số vũ khí này hướng đến Iran.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia về Truyền thông Chiến lược của Tòa Bạch Ốc Ben Rhodes cho biết vào tháng 11 năm 2012 rằng chuyến hàng bị chặn ở Thái Lan từ Triều Tiên vào năm 2009 là “dành cho Hamas”.

Năm 2013, một báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã đưa ra những bức ảnh chụp vũ khí của Triều Tiên trên máy bay chở hàng.

Theo Phó Thủ tướng Israel lúc bấy giờ là Moshe Yaalon, vào thời điểm vận chuyển vũ khí, Israel đang tiến hành một cuộc chiến ủy nhiệm với Iran vì Iran ủng hộ Hamas và Hezbollah.

Ông Tor nói với đài VOA rằng “không còn nghi ngờ gì nữa” Iran đang hỗ trợ Hamas về mặt chính trị, tài chính và chiến lược. Tuy nhiên, ông nói rằng ông “không thể nói” chính xác vai trò của Iran trong cuộc xung đột này.

Ông Tor cũng bác bỏ suy đoán rằng Tehran đã sử dụng 6 tỷ đô la trong số tiền chưa bị phong tỏa từ các ngân hàng Hàn Quốc để hỗ trợ Hamas trong cuộc xung đột này.

Ông nói: “Chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy việc giải ngân số tiền được giữ trong các ngân hàng [Hàn Quốc] đã đến tay Hamas bằng bất kỳ cách nào”.

Ông Tor nói: “Quan điểm của Israel nói chung là không nên nới lỏng các chế tài chống lại Iran và các khoản tiền chuyển đến Iran, ngay cả khi chúng hướng tới mục đích nhân đạo, [có thể được sử dụng] cho các mục đích không phù hợp”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuần trước cho biết Iran không thể khai thác bất kỳ khoản tiền nào được phát hành từ các ngân hàng Hàn Quốc và những khoản tiền đó “chỉ có thể được sử dụng cho mục đích nhân đạo”.

Việc chuyển tiền được dàn xếp trong khuôn khổ hoạt động trao đổi tù nhân giữa Mỹ và Iran. Iran đã thả 5 công dân Mỹ bị bắt làm con tin để đổi lấy việc tháo khoán tiền và chuyển giao 5 người Iran bị giữ ở Mỹ.


**********

Ukraine lần đầu tiên dùng tên lửa Mỹ 'phá nát' sân bay Nga


Quân đội Ukraine vừa sử dụng tên lửa chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất tấn công hai căn cứ không quân của Nga, đánh dấu lần đầu tiên loại tên lửa này ra trận.

Tên lửa chiến thuật ATACMS của Mỹ trong một lần khai hỏa - Ảnh: AFP

Tên lửa chiến thuật ATACMS của Mỹ trong một lần khai hỏa - Ảnh: AFP

"Hôm nay, đặc biệt cảm ơn nước Mỹ. Dàn xếp giữa chúng ta với Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được hiện thực hóa. Vô cùng chính xác. Các tên lửa ATACMS đã thể hiện được bản lĩnh của chúng", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố trong thông điệp tối 17-10 (giờ địa phương).

Trước đó, báo New York Times dẫn các nguồn thạo tin khẳng định hai sân bay tại các vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát ở Ukraine đã bị tấn công bằng tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất.

"Các vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát" chỉ những lãnh thổ của Ukraine nhưng đang trong tay Nga, bao gồm bán đảo Crimea, một phần miền đông Ukraine.

Theo tờ báo của Mỹ, đây là lần đầu tiên tên lửa ATACMS xuất trận ở Ukraine. Loại tên lửa này được Washington "miễn cưỡng" cung cấp cho Kiev do lo ngại sự tham chiến của nó có thể leo thang xung đột với Nga.

Tên lửa Mỹ chuyển cho Ukraine được trang bị nhiều đầu đạn nhỏ nhằm tăng khả năng sát thương và độ hủy diệt.

Ông Oleksiy Goncharenko, một nghị sĩ của Ukraine, tiết lộ Kiev đã sử dụng ATACMS để tấn công các mục tiêu của Nga. Theo ông này, các mục tiêu bao gồm căn cứ không quân của Nga ở Berdiansk (miền nam Ukraine) và một căn cứ ở tỉnh Lugansk miền đông Ukraine.

Theo các nguồn tin của New York Times, ít nhất 9 trực thăng, 1 kho đạn và nhiều thiết bị quân sự đã bị phá hủy.

Hiện Nga chưa bình luận về đợt tấn công này.

Mặc dù viện trợ rất nhiều cho Ukraine, các nước phương Tây do Mỹ dẫn đầu thường e dè với việc gửi tên lửa tầm xa cho Kiev. 

Phần lớn lo ngại xuất phát từ việc Ukraine có thể sử dụng các tên lửa này để tấn công vào lãnh thổ chính của Nga, đẩy phương Tây vào thế đối đầu với Matxcơva.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 18 -10 -2023

xxx

Hoaluc 4
*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Yonhap) - Bắc Triều Tiên sẽ đáp trả « áp đảo » việc Mỹ triển khai vũ khí chiến lược. Trong thông cáo được hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA đăng ngày 17/10/2023, Kim Ton Myong, nhà nghiên cứu của Hội Nghiên cứu chính trị quốc tế miền Bắc, lên án Hoa Kỳ « cố tình làm trầm trọng thêm tình hình bằng cách thường xuyên gửi vũ khí hạt nhân chiến lược » tới Đông Bắc Á. Ông khẳng định Bắc Triều Tiên sẽ kiềm chế nỗ lực của « các thế lực thù địch » tiến hành « chiến tranh hạt nhân » bằng « chiến lược phản ứng áp đảo và quyết đoán ».

(Yonhap/AFP) - Điện Kremlin bác thông tin Bắc Triều Tiên giao vũ khí cho Nga. Dường như hai tầu của Nga đã thực hiện ít nhất 5 chuyến chở vũ khí từ cảng Najin, đông bắc Bắc Triều Tiên, đến cảng Dunay, viễn đông Nga, kể từ giữa tháng 8 đến ngày 14/10/2023. Thông tin được báo Washington Post công bố ngày 16/10 dựa trên hình ảnh chụp từ vệ tinh và phân tích của Viện Royal United Services Insitute (RUSI) ở Luân Đôn. Ngày 17/10, người phát ngôn điện Kremlin Dmitri Peskov cho rằng tình báo Anh, Mỹ vẫn đưa ra cáo buộc đó nhưng « chưa bao giờ công bố bằng chứng ».

(AFP) - Tổng giám đốc Apple bất ngờ đến Trung Quốc. Ông Tim Cook đã đến miền trung Trung Quốc trong tuần này. Trên mạng Weibo ngày 16/10/2023, ông cho biết đã đến thăm một cửa hàng ở Thành Đô (Chengdu, tây nam Trung Quốc) và gặp nhiều người sử dụng trò chơi « Honour of Kings », rất nổi tiếng ở Trung Quốc và « hiện trở thành hiện tượng trên ứng dụng App Store ».

(Japan News) - Nhật Bản - Việt Nam chuẩn bị nâng cấp quan hệ lên thành Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện. Sự kiện dự kiến diễn ra nhân chuyến công du Tokyo của chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng vào tháng 11/2023. Thông tin được truyền thông Nhật Bản đăng tải hôm 16/10, trích một số nguồn tin từ chính phủ. Nhật Bản sẽ nằm trong danh sách các đối tác « quan trọng hàng đầu » của Việt Nam, ngang hàng với Mỹ, Trung Quốc, Nga. Đối với Tokyo, việc nâng cấp quan hệ với Hà Nội có ý nghĩa biểu tượng cao vào lúc Nhật Bản muốn thặt chặt quan hệ về mọi lĩnh vực kinh tế, an ninh với Việt Nam trong khuôn khổ chiến lược về một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. 

(Yonhap) - Oanh tạc cơ B-52 của Mỹ đến Hàn Quốc. Các hình ảnh do hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap công bố cho thấy chiếc oanh tạc cơ B-52 của Mỹ, có khả năng mang vũ khí hạt nhân, hôm nay, 17/10/2023, đã đáp xuống căn cứ không quân Cheongju, cách thủ đô Seoul 110 km về phía nam. Hôm thứ Hai, chiếc B-52 này đã có một màn trình diễn trong khuôn khổ triển lãm quốc tế hàng không – không gian và quốc phòng Seoul 2023. Đây cũng là lần đầu tiên từ năm 2000, một chiếc B-52 của Mỹ hạ cánh xuống lãnh thổ Hàn Quốc. 

(AFP) - Cung điện Versailles : Báo động bom, du khách bị sơ tán. Cơ quan quản lý cung điện Versailles hôm nay, 17/10/2023, cho biết toàn bộ khu tham quan sẽ đóng cửa cho đến hết ngày. Khách tham quan đã bị sơ tán vào đầu giờ chiều sau khi nhận được báo động có bom. Từ hơn một tháng nay, nhiều cơ sở công cộng, đặc biệt là trường học, liên tục nhận báo động có bom. Một trường trung học ở xã Nogent-Sur-Marne, tỉnh Val de Marne, lần thứ hai trong tháng phải đóng cửa vì báo động bom.  

(AFP) - Gruzia : Tòa Bảo Hiến cho phép mở thủ tục luận tội tổng thống. Thông báo được Tòa Bảo Hiến, do đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia kiểm soát, đưa ra ngày hôm qua, 16/10/2023. Tổng thống Salome Zourabichvili, có quyền lực hạn chế, chủ trương xích lại gần với phương Tây. Đây là lần đầu tiên một đảng cầm quyền tiến hành thủ tục phế truất tổng thống tại một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, chỉ có khoảng bốn triệu dân. 

(RFI) - Disney thổi 100 nến mừng sinh nhật. Hôm qua, 16/10/2023, là đúng 100 năm Walt Disney và người anh Roy thành lập xưởng phim hoạt hình trong nhà để xe. Mừng 100 năm, hãng phim Disney đã đưa lên mạng một đoạn video ngắn dài chín phút, tập hợp tổng cộng 543 nhân vật hình ảnh đình đám làm nên hình ảnh của Disney, từ chú chuột Mickey nổi tiếng ra đời năm 1928 cho đến Nữ hoàng Băng tuyết Elsa, Tiana, công chúa da mầu đầu tiên…  


************

voatiengviet.com

Chiến tranh đã 600 ngày, Nga có vẻ giảm sức tấn công vào thành phố trọng yếu của Ukraine

AP

Nỗ lực kéo dài nhiều ngày của lực lượng Nga nhằm tấn công một thành phố chiến lược quan trọng ở miền đông Ukraine dường như đã tàn hơi, các quan chức Kyiv cho biết hôm thứ Hai 16/10, khi cuộc chiến của Điện Kremlin bước sang ngày thứ 600.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho hay lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 15 đợt tấn công của Nga từ bốn hướng vào Avdiivka trong 24 giờ trước đó.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, Vitalii Barabash, con số này so với 60 đợt tấn công mỗi ngày vào giữa tuần trước cho thấy nỗ lực của Nga nhằm chiếm Avdiivka đã “xì hơi”.

Một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington đồng tình với đánh giá đó. Viện Nghiên cứu Chiến tranh nói trong bản phân tích được công bố vào tối 15/10: “Các lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công nhằm bao vây Avdiivka… nhưng vẫn chưa đạt được nhiều thành tựu hơn trong bối cảnh nhịp độ hoạt động của Nga trong khu vực có thể giảm dần”.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vassily Nebenzia, phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 13/10 tuần trước rằng các cuộc tấn công rầm rộ ở phía đông đã đưa đến một giai đoạn mới trong chiến dịch của Moscow ở Ukraine.

Khi điều kiện thời tiết bắt đầu trở lạnh làm hạn chế các hoạt động quân sự, cả hai bên đều đang tìm kiếm những đột phá trên chiến trường để có thể tiếp thêm sinh lực và nâng cao tinh thần.

Ukraine đã phát động cuộc phản công của họ khoảng 4 tháng trước. Nó đã đạt được một số tiến bộ, nhưng những thành công hạn chế cho thấy rõ có những thách thức khó khăn trong việc đối đầu với lực lượng đông đảo hơn của Điện Kremlin.

Các đồng minh phương Tây của Kyiv khẳng định rằng sự hỗ trợ quân sự và tài chính của họ cho Ukraine sẽ tiếp tục, ngay cả khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas nổ ra gây tranh giành nguồn lực.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói hôm 15/10 rằng chính quyền Biden sẽ yêu cầu Quốc hội cung cấp gói viện trợ kết hợp cho Ukraine và Israel trị giá hơn 2 tỷ đô la.

Các quan chức Ukraine nói quân đội của họ đang chống lại những nỗ lực quyết liệt của Nga nhằm giành quyền kiểm soát Avdiivka, một thành phố được phòng thủ kiên cố.

Avdiivka nằm ở vùng ngoại ô phía bắc thành phố Donetsk, trong khu vực cùng tên mà lực lượng Nga đã chiếm đóng một phần. Vị trí của Avdiivka mang lại cho lực lượng Ukraine lợi thế về pháo binh trong thành phố và có thể đóng vai trò là bàn đạp để họ giải phóng Donetsk.

AP không thể kiểm chứng các tuyên bố trên chiến trường của cả hai bên. Thông tin sai lệch và hỏa mù đã đóng một vai trò trung tâm trong cuộc chiến.

Phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố lực lượng Ukraine đã không đạt được bất kỳ tiến bộ đáng kể nào trong cuộc phản công của họ. Quân của Kyiv đang cố gắng tiến lên mà không có sự yểm trợ từ trên không và vấp phải với hệ thống phòng thủ nhiều lớp của Nga.

Ông Putin, trong một cuộc phỏng vấn với China Media Group được phát hôm 16/10, tuyên bố rằng cuộc phản công của Ukraine “cho đến nay không đạt được kết quả nào, chỉ có tổn thất lớn”.


************

voatiengviet.com

Quốc hội Nga thông qua bước đầu để hủy phê chuẩn hiệp ước cấm thử hạt nhân

Reuters

Quốc hội Nga hôm thứ Ba 17/10 đã thực hiện bước đầu tiên hướng tới việc hủy bỏ phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, đổ lỗi cho thái độ vô trách nhiệm của Hoa Kỳ đối với an ninh toàn cầu, theo cách dùng từ của một nhà lập pháp hàng đầu ở Nga.

Hạ viện của Quốc hội Nga, Viện Duma, đã bỏ phiếu với 412 phiếu thuận, không có phiếu chống và phiếu trắng, để thông qua việc rút lại sự phê chuẩn trong lần đầu tiên của ba lần xem xét.

Nga nói mục đích là khôi phục tính tương tự với Hoa Kỳ, quốc gia đã ký nhưng chưa hề phê chuẩn hiệp ước năm 1996, và họ sẽ không tái tục các cuộc thử trừ khi Washington làm như vậy.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kiểm soát vũ khí lo ngại rằng Nga có thể đang tiến tới một cuộc thử nghiệm bị phương Tây coi là một tín hiệu đe dọa vào thời điểm căng thẳng gia tăng về cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Chưa có quốc gia nào, ngoại trừ Triều Tiên, tiến hành thử nghiệm hạt nhân trong thế kỷ này. Ít nhất một chuyên gia an ninh cấp cao của Nga từng nói rằng Nga nên thử bom hạt nhân, như một lời cảnh báo đối với phương Tây. Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin vào ngày 5/10 nói rằng ông chưa sẵn sàng để tuyên bố liệu có cần thử nghiệm hay không.

Việc thông qua dự luật bãi bỏ phê chuẩn một cách nhanh chóng và gần như nhất trí hoàn toàn diễn ra sau khi 440 trong số 450 thành viên của Duma ký tên vào dự luật này với tư cách là người bảo trợ vào tuần trước.

Chủ tịch Duma, Vyacheslav Volodin, phát biểu trước khi bắt đầu phiên họp hôm 17/10: “Vì lợi ích đảm bảo an ninh của đất nước, chúng tôi rút lại việc phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện”.

Ông Volodin nói rằng mặc dù Nga đã phê chuẩn hiệp ước năm 1996 vào năm 2000 nhưng Washington đã không phê chuẩn vì “thái độ vô trách nhiệm đối với các vấn đề an ninh toàn cầu”.

“Liên bang Nga sẽ làm mọi thứ để bảo vệ công dân của mình và duy trì sự ngang bằng về chiến lược toàn cầu”, ông Volodin nói.

Mặc dù Nga đang rút lại sự phê chuẩn nhưng nước này vẫn sẽ là bên ký kết hiệp ước. Moscow cho hay sẽ tiếp tục cung cấp dữ liệu cho hệ thống giám sát toàn cầu nhằm cảnh báo thế giới về bất kỳ vụ thử hạt nhân nào.


*********

Chỉ huy cấp cao Hamas thiệt mạng; Israel nói giai đoạn tiếp theo sẽ khác

Khánh An

Chỉ huy cấp cao Hamas thiệt mạng; Israel nói giai đoạn tiếp theo sẽ khác - Ảnh 1.

Các binh sĩ Israel tại khu vực Beeri gần biên giới với Dải Gaza

AFP

Hãng Reuters ngày 17.10 đưa tin Lữ đoàn Izz el-Deen Al-Qassam của Hamas cho hay phía Israel không kích làm thiệt mạng một chỉ huy cấp cao của lực lượng này tại Dải Gaza.

Người thiệt mạng là chỉ huy cấp cao lực lượng Hamas Ayman Nofa, thành viên cấp cao hội đồng quân sự của lữ đoàn này phụ trách khu vực trung Gaza.

Trong khi đó, phát ngôn viên Richard Hecht của quân đội Israel cho hay lực lượng này đang sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo trong chiến dịch chống lại Dải Gaza, nhưng các kế hoạch có thể không giống như dự đoán của nhiều người về cuộc tấn công trên bộ.

Tướng Mỹ bất ngờ đến Israel, Hạ viện Mỹ sẵn sàng phê duyệt điều quân

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến. Chúng tôi chưa nói đó sẽ là gì. Mọi người đang nói về cuộc tấn công trên bộ. Nó có thể là một cái gì đó khác", ông phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 17.10.

Trong diễn biến liên quan, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo rằng "không ai có thể ngăn chặn" các lực lượng đối lập với Israel, nếu nước này tiếp tục bắn phá Gaza để đáp trả cuộc tấn công bất ngờ của Hamas.

Iran đã duy trì liên lạc chặt chẽ với các đồng minh trong khu vực kể từ khi lực lượng Hamas tràn qua biên giới Dải Gaza với Israel và giết chết hơn 1.400 người, hầu hết là dân thường. Israel đã đáp trả bằng không kích khiến ít nhất 2.750 người Palestine tại Dải Gaza thiệt mạng, hầu hết là dân thường.

Ông Khamenei đe dọa rằng nếu Israel tiếp tục "gây tội ác, người Hồi giáo và các lực lượng phản kháng sẽ trở nên mất kiên nhẫn, và không ai có thể ngăn cản họ". Theo ông, đừng ai nên nghĩ rằng có bên nào đó như Iran "có thể ngăn chặn các lực lượng phản kháng đó".

Liên quan nỗ lực quốc tế, Reuters đưa tin Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres dự kiến sẽ đến Ai Cập, trong bối cảnh tình hình nhân đạo tại Dải Gaza chưa cải thiện. Dự kiến vào ngày 18.10, ông sẽ đến Cairo và gặp gỡ Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi cùng các quan chức khác.

Hamas nêu điều kiện thả công dân nước ngoài bị ‘bắt nhầm’ ở Israel

Theo Đài CNN dẫn lời một phát ngôn viên Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc (WFP), các cửa hàng ở Gaza sẽ hết hàng thực phẩm sẵn có trong "chưa đầy một tuần", trong khi các nhà bán lẻ không thể bổ sung thêm từ các nhà bán buôn do "sự tàn phá trên diện rộng và tình trạng bất ổn".

Người phát ngôn cảnh báo nguồn cung bánh mì đang cạn kiệt, khi chỉ có một trong 5 nhà máy bột mì ở Dải Gaza hoạt động do thiếu nhiên liệu và điện.

Trong một diễn biến khác, Đài CNN dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Israel cho hay Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 17.10 đã đến Tel Aviv. Ông Scholz được Ngoại trưởng Israel Eli Cohen đón tại sân bay.


***********

voatiengviet.com

Hai người Thụy Điển bị bắn chết ở Brussels, thủ tướng kêu gọi EU tăng cường an ninh

Reuters

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson kêu gọi Liên minh châu Âu tăng cường kiểm soát biên giới và an ninh nội bộ sau khi một tay súng giết chết hai người Thụy Điển ở Brussels hôm thứ Hai 16/10. Ông Kristersson nói rằng khu vực này không được phép “ngây thơ”.

Hai người Thụy Điển bị bắn chết và người thứ ba bị thương ở trung tâm Brussels vào tối 16/10 khi đội bóng đá của nước chủ nhà Bỉ thi đấu với đội Thụy Điển. Một người đàn ông tự nhận mình là thành viên của Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm trong một video đăng trực tuyến.

Cảnh sát ở Brussels sau đó đã bắn bị thương một người Tunisia 45 tuổi bị tình nghi thực hiện vụ giết người. Nhà chức trách Bỉ cho biết nghi phạm đã chết tại bệnh viện vì vết thương.

“Tất cả các dấu hiệu cho thấy đây là một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Thụy Điển và các công dân Thụy Điển chỉ vì họ là người Thụy Điển”, Thủ tướng Kristersson nói trong một cuộc họp báo.

“Những kẻ khủng bố này muốn hăm dọa để chúng tôi phải vâng lời và im lặng. Sẽ không có chuyện đó”.

Ông Kristersson nói Thụy Điển và Liên minh châu Âu cần bảo vệ biên giới của mình tốt hơn và đảm bảo rằng những cá nhân nguy hiểm không thể ở lại bất hợp pháp trong khu vực, đồng thời nói thêm: “Đây là thời điểm cần đảm bảo an ninh hơn, chúng ta không được phép ngây thơ”.

Thụy Điển đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao thứ hai vào tháng 8 sau vụ đốt kinh Koran và các hành động khác ở Thụy Điển chống lại cuốn sách thiêng liêng nhất của Hồi giáo khiến người Hồi giáo phẫn nộ, và chính phủ cảnh báo rằng nước này đã trở thành mục tiêu ưu tiên của các phần tử thánh chiến.

Chính quyền Thụy Điển cũng cho biết nước này là mục tiêu của những thông tin sai lệch trên mạng xã hội về các vấn đề như đốt kinh Koran và cách xử lý các dịch vụ xã hội đối với các gia đình Hồi giáo.

Đại sứ quán Thụy Điển kêu gọi công dân tăng cường cảnh giác khi ở nước ngoài, trong khi người Thụy Điển ở trong nước bày tỏ lo ngại về sự an toàn ở một quốc gia mà gần đây cũng đang phải đối mặt với làn sóng xả súng của băng đảng.

Nghi phạm trong vụ tấn công ở Brussels, tự xưng là Abdesalem Al Guilani, tuyên bố trong một video trên mạng xã hội rằng anh ta là người chiến đấu cho Đấng Allah.

“Đánh giá về mối đe dọa đối với Thụy Điển đã dần thay đổi và mối đe dọa tấn công của chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo bạo lực đã gia tăng”, cảnh sát an ninh nói trong một tuyên bố sau vụ tấn công hôm 16/10.

“Đây là một tình huống nghiêm trọng và Cảnh sát An ninh dự báo rằng nó sẽ còn tồn tại trong một thời gian đáng kể”.


*********

Đại sứ Israel: Hamas dùng vũ khí Triều Tiên để tấn công Israel

VOA News

Đại sứ Israel tại Hàn Quốc tin rằng vũ khí của Triều Tiên đang được nhóm chiến binh Hamas người Palestine sử dụng để tấn công Israel, ngay cả khi Bình Nhưỡng phủ nhận những cáo buộc xuất hiện trên mạng là vô căn cứ.

Ông Akiva Tor, đại sứ Israel phục vụ tại Hàn Quốc từ năm 2020, nói với VOA hôm 14/10 rằng các chiến binh Hamas đang sử dụng vũ khí do Triều Tiên sản xuất.

Ông Tor nói: “Tại Gaza, nơi tấn công chúng tôi, họ sử dụng vũ khí của Triều Tiên. Có thể những vũ khí này của Triều Tiên đã có mặt ở Iran lâu nay rồi”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiêu hủy những vũ khí này ở Gaza”.

Kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10, những bức ảnh về súng phóng lựu F-7 với tuyên bố là do Triều Tiên sản xuất đã xuất hiện trên X, trước đây gọi là Twitter.

Một nhà nghiên cứu vũ khí tự xưng, sử dụng tên War Noir, đã đăng các bức ảnh về rốc-két và súng máy với chú thích rằng Lực lượng Phòng vệ Israel đã thu giữ vũ khí do Triều Tiên sản xuất thuộc về Lữ đoàn Al-Qassam gần Gaza.

Ông Bruce Bechtol, cựu nhân viên tình báo tại Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ, hiện là giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Angelo ở Texas, nói với VOA rằng những chiếc F-7 trong các bức ảnh “được xác định là nhìn giống của Triều Tiên về nguồn gốc, đối với tôi là như vậy.”

Ông Bechtol nói: “Có vẻ như số lượng đáng kể vũ khí mà Hamas đang sử dụng có nguồn gốc từ Triều Tiên”.

Ông Bechtol cho rằng nhiều vũ khí của Triều Tiên có thể sẽ được tìm thấy ở Gaza sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel bắt đầu một cuộc tấn công trên bộ vào lãnh thổ này.

Triều Tiên phủ nhận vũ khí của mình được Hamas sử dụng để tấn công Israel thông qua một tuyên bố được đưa ra trên hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 13/10.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Mỹ đang lan truyền “những tin đồn vô căn cứ và sai sự thật” rằng vũ khí của Triều Tiên đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào Israel như một cách “để đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng Trung Đông vốn do chính sách bá quyền sai lầm của nước này gây ra cho một nước thứ ba”.

Các nhà phân tích cho rằng không có gì ngạc nhiên khi Hamas dường như đang sử dụng vũ khí của Triều Tiên vì Bình Nhưỡng có lịch sử lâu dài cung cấp vũ khí cho Hamas, cho nhóm vũ trang Hezbollah có trụ sở tại Lebanon, và cho Iran, vốn ủng hộ cả hai nhóm.

Ông James Jeffrey, người từ năm 2018 đến tháng 11 năm 2020, từng là đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về giao tiếp với Syria và đặc phái viên của Liên minh toàn cầu để đánh bại ISIS, hiện là chủ tịch Chương trình Trung Đông của Trung tâm Wilson. Ông nói với đài VOA hôm 10/10 rằng: “Triều Tiên từ lâu đã cung cấp vũ khí và kiến thức kỹ thuật cho các lực lượng cực đoan ở Trung Đông”.

Ông nói tiếp: “Tôi sẽ không ngạc nhiên vì Triều Tiên đang tham gia vào việc bán và vận chuyển vũ khí bất hợp pháp, vừa để kiếm tiền vừa gây bất ổn trật tự quốc tế một cách nghiêm trọng. Vì vậy, mỗi khi chúng ta gặp khủng hoảng hoặc xung đột mới đều có dấu vết của Triều Tiên”.

Ông Fred Fleitz, người đã làm việc 19 năm cho CIA và từng là quyền cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền Trump, nói: “Có vẻ như chắc chắn rằng thông qua một thỏa thuận trực tiếp trong đó Hamas trả tiền cho Triều Tiên hoặc thông qua IRGC, Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Iran”, họ đã buôn lậu những vũ khí đó vào hoặc thông qua Hezbollah.”

Ông Fleitz, hiện là phó chủ tịch của Trung tâm An ninh Hoa Kỳ, nói tiếp: “Nhưng yếu tố thứ hai có vẻ thuyết phục hơn. Iran gần gũi hơn với cả Triều Tiên và Palestine và có thể có nhiều tuyến đường hơn”.

Nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cấm Triều Tiên xuất khẩu vũ khí.

Ông Matthew Miller, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tại cuộc họp báo ngày 10/10 cho biết Hoa Kỳ sẽ “xem xét chống lại” các hành động của bất kỳ quốc gia nào đang hỗ trợ tài chính hoặc quân sự cho Hamas.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby hôm 12/10 nói ông không thể xác nhận các báo cáo về việc Hamas sử dụng vũ khí Triều Tiên.

Khả năng giao dịch vũ khí giữa Triều Tiên và Hamas lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2009.

Vào tháng 12 năm đó, một máy bay của Triều Tiên chở khoảng 35 tấn vũ khí bao gồm rốc-két và lựu đạn đẩy bằng rốc-két đã bị thu giữ tại sân bay Bangkok khi máy bay hạ cánh ở đó để tiếp nhiên liệu. Tháng tiếp theo, chính phủ Thái Lan đệ trình báo cáo lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cho biết số vũ khí này hướng đến Iran.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia về Truyền thông Chiến lược của Tòa Bạch Ốc Ben Rhodes cho biết vào tháng 11 năm 2012 rằng chuyến hàng bị chặn ở Thái Lan từ Triều Tiên vào năm 2009 là “dành cho Hamas”.

Năm 2013, một báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã đưa ra những bức ảnh chụp vũ khí của Triều Tiên trên máy bay chở hàng.

Theo Phó Thủ tướng Israel lúc bấy giờ là Moshe Yaalon, vào thời điểm vận chuyển vũ khí, Israel đang tiến hành một cuộc chiến ủy nhiệm với Iran vì Iran ủng hộ Hamas và Hezbollah.

Ông Tor nói với đài VOA rằng “không còn nghi ngờ gì nữa” Iran đang hỗ trợ Hamas về mặt chính trị, tài chính và chiến lược. Tuy nhiên, ông nói rằng ông “không thể nói” chính xác vai trò của Iran trong cuộc xung đột này.

Ông Tor cũng bác bỏ suy đoán rằng Tehran đã sử dụng 6 tỷ đô la trong số tiền chưa bị phong tỏa từ các ngân hàng Hàn Quốc để hỗ trợ Hamas trong cuộc xung đột này.

Ông nói: “Chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy việc giải ngân số tiền được giữ trong các ngân hàng [Hàn Quốc] đã đến tay Hamas bằng bất kỳ cách nào”.

Ông Tor nói: “Quan điểm của Israel nói chung là không nên nới lỏng các chế tài chống lại Iran và các khoản tiền chuyển đến Iran, ngay cả khi chúng hướng tới mục đích nhân đạo, [có thể được sử dụng] cho các mục đích không phù hợp”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuần trước cho biết Iran không thể khai thác bất kỳ khoản tiền nào được phát hành từ các ngân hàng Hàn Quốc và những khoản tiền đó “chỉ có thể được sử dụng cho mục đích nhân đạo”.

Việc chuyển tiền được dàn xếp trong khuôn khổ hoạt động trao đổi tù nhân giữa Mỹ và Iran. Iran đã thả 5 công dân Mỹ bị bắt làm con tin để đổi lấy việc tháo khoán tiền và chuyển giao 5 người Iran bị giữ ở Mỹ.


**********

Ukraine lần đầu tiên dùng tên lửa Mỹ 'phá nát' sân bay Nga


Quân đội Ukraine vừa sử dụng tên lửa chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất tấn công hai căn cứ không quân của Nga, đánh dấu lần đầu tiên loại tên lửa này ra trận.

Tên lửa chiến thuật ATACMS của Mỹ trong một lần khai hỏa - Ảnh: AFP

Tên lửa chiến thuật ATACMS của Mỹ trong một lần khai hỏa - Ảnh: AFP

"Hôm nay, đặc biệt cảm ơn nước Mỹ. Dàn xếp giữa chúng ta với Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được hiện thực hóa. Vô cùng chính xác. Các tên lửa ATACMS đã thể hiện được bản lĩnh của chúng", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố trong thông điệp tối 17-10 (giờ địa phương).

Trước đó, báo New York Times dẫn các nguồn thạo tin khẳng định hai sân bay tại các vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát ở Ukraine đã bị tấn công bằng tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất.

"Các vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát" chỉ những lãnh thổ của Ukraine nhưng đang trong tay Nga, bao gồm bán đảo Crimea, một phần miền đông Ukraine.

Theo tờ báo của Mỹ, đây là lần đầu tiên tên lửa ATACMS xuất trận ở Ukraine. Loại tên lửa này được Washington "miễn cưỡng" cung cấp cho Kiev do lo ngại sự tham chiến của nó có thể leo thang xung đột với Nga.

Tên lửa Mỹ chuyển cho Ukraine được trang bị nhiều đầu đạn nhỏ nhằm tăng khả năng sát thương và độ hủy diệt.

Ông Oleksiy Goncharenko, một nghị sĩ của Ukraine, tiết lộ Kiev đã sử dụng ATACMS để tấn công các mục tiêu của Nga. Theo ông này, các mục tiêu bao gồm căn cứ không quân của Nga ở Berdiansk (miền nam Ukraine) và một căn cứ ở tỉnh Lugansk miền đông Ukraine.

Theo các nguồn tin của New York Times, ít nhất 9 trực thăng, 1 kho đạn và nhiều thiết bị quân sự đã bị phá hủy.

Hiện Nga chưa bình luận về đợt tấn công này.

Mặc dù viện trợ rất nhiều cho Ukraine, các nước phương Tây do Mỹ dẫn đầu thường e dè với việc gửi tên lửa tầm xa cho Kiev. 

Phần lớn lo ngại xuất phát từ việc Ukraine có thể sử dụng các tên lửa này để tấn công vào lãnh thổ chính của Nga, đẩy phương Tây vào thế đối đầu với Matxcơva.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm