Trang lá cải

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 08 -01-2023

xxx

Putox_BiDa_Kick
*************

bbc.com

Trung Quốc mở lại biên giới cho khách du lịch sau 3 năm đóng cửa vì Covid -


  • Tác giả, Antoinette Radford

China

Nguồn hình ảnh, JEROME FAVRE/EPA-EFE/REX/Shutterstock

Chụp lại hình ảnh,

Hàng trăm ngàn người dự kiến sẽ đến Trung Quốc trong những tuần tới

Trung Quốc mở cửa trở lại, đón du khách quốc tế lần đầu tiên kể từ khi áp đặt các hạn chế đi lại vào tháng 3/2020.

Khách du lịch đến sẽ không cần phải cách ly nữa - đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong chính sách Covid của Trung Quốc khi nước này đối mặt với sự gia tăng số ca nhiễm.

Tuy nhiên, du khách vẫn cần trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện trong vòng 48 giờ trước khi tới nơi.

Động thái này đã được hoan nghênh bởi nhiều người mong muốn được đoàn tụ với gia đình.

Tại Hong Kong, 400.000 người dự kiến sẽ đến Trung Quốc đại lục trong những tuần tới với hàng dài người xếp hàng chờ các chuyến bay vào các thành phố như Bắc Kinh và Hạ Môn.

Một phụ nữ nói với hãng tin Reuters rằng cô đã không được gặp cha mẹ mình trong nhiều năm - mặc dù một phụ huynh của cô bị ung thư - và nói rằng cô nay thấy "rất hạnh phúc".

Việc mở cửa trở lại của nước này diễn ra khi bắt đầu "xuân vận", giai đoạn đầu tiên của đợt du lịch Tết Nguyên đán. Trước đại dịch, đây là đợt di cư hàng năm lớn nhất trên toàn thế giới của những người trở về quê hương.

Hai tỷ lượt đi dự kiến sẽ được thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán này, gấp đôi số lượng năm ngoái.

Li Hua trở về Trung Quốc từ Vương quốc Anh - nơi gia đình cô sinh sống - để ăn Tết. Cô cho biết đã "quá lâu" kể từ lần cô trở về nước: "Tôi rất vui khi được trở lại, và hít thở không khí Trung Quốc. Thật là hạnh phúc."

Trong ba năm qua, Trung Quốc có một trong những chính sách Covid nghiêm ngặt nhất thế giới, chứng kiến nhiều lần phong tỏa, yêu cầu xét nghiệm thường xuyên và có tác động đáng kể đến nền kinh tế quốc gia.

Chính phủ gần đây đã rút lại chính sách đó sau các cuộc biểu tình rầm rộ trên khắp cả nước, được châm ngòi từ vụ hỏa hoạn tại một khu nhà cao tầng ở khu vực Tân Cương khiến 10 người thiệt mạng. Nhiều người Trung Quốc tin rằng các hạn chế Covid kéo dài đã góp phần gây ra những cái chết, nhưng chính quyền bác bỏ điều này.

Kể từ khi Trung Quốc từ bỏ các yếu tố chính trong chính sách zero-Covid, đã có báo cáo về việc các bệnh viện và lò hỏa táng bị quá tải, nhưng nước này đã ngừng công bố số ca nhiễm và chỉ báo cáo hai trường hợp tử vong vào thứ Bảy.

Cùng ngày, chính phủ Trung Quốc đã cấm hơn 1.000 tài khoản mạng xã hội chỉ trích việc xử lý virus của họ.

Sự gia tăng dự đoán về số ca nhiễm và việc du lịch ra khỏi Trung Quốc đã khiến nhiều quốc gia - bao gồm cả Vương quốc Anh - áp đặt các yêu cầu xét nghiệm Covid-19 âm tính đối với những người đến từ Trung Quốc, khiến chính phủ Trung Quốc tức giận.


**********

rfi.fr

Quân Nga oanh kích nhiều đô thị Ukraina trong thời gian ‘‘hưu chiến’’ của Putin

Thanh Hà

Lệnh ngừng bắn 36 giờ đồng hồ trong dịp lễ Giáng Sinh tại Ukraina, do Nga đơn phương ban hành, đã kết thúc lúc 0 giờ ngày 08/01/2023. Tuy nhiên, tiếng súng chưa bao giờ im trong dịp lễ Giáng Sinh của Chính Thống Giáo.

Kiev tố cáo quân đội Nga không tuân thủ lệnh ngừng bắn do chính tổng thống Vladimir Putin ban hành. Trái lại, Matxcơva quy trách nhiệm cho bên Ukraina « ngăn cản thực thi lệnh ngừng bắn » khiến quân Nga phải « phản công đáp trả ». Hãng thông tấn Nga TASS hôm 08/01/2023 cho biết hai nhà máy nhiệt điện trong khu vực Donetsk do quân đội Nga kiểm soát đã bị Ukraina tấn công. Ít nhất hai người bị thương. Ukraina không xác nhận tin trên.

Tối Thứ Bảy 07/01/2023 tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc nói chuyện hàng ngày qua video nhận định : « cả thế giới một lần nữa đã trông thấy cấp cao nhất trong chính quyền Matxcơva đã lừa dối công luận ». Vào lúc tổng thống Vladimir Putin đơn phương ban hành lệnh ngừng bắn từ 12 giờ trưa ngày 06/01 đến 12 giờ đêm 07/01/2023, thì đạn pháo của Nga « trút xuống thành phố Bakhmut ở miền đông và nhiều điểm khác nữa trên lãnh thổ Ukraina ». Chính quyền Ukraina cho biết có ít nhất 2 người thiệt mạng và 13 người bị thượng tại Bakhmut trong thời gian Nga ban hành lệnh ngừng bắn. 

Phóng viên của hãng thông tấn Pháp AFP tại Tchassiv, cũng trong khu vực miền đông Ukraina, ghi nhận hàng loạt các đợt oanh kích ồ đạt đã diễn ra từ sáng ngày hôm qua, khi lệnh ngừng bắn vẫn còn hiệu lực.

Thông tín viên đài RFI Stéphane Siohan, từ Kiev, tổng kết tình hình trong hai ngày qua :

« Trước hết cần biết rằng phía Ukraina chưa bao giờ cam kết ngừng bắn. Ngay khi Vladimir Putin đề nghị hôm Thứ Năm vừa qua, Kiev đã coi đây là một cái bẫy, là kế hoãn binh. Do vậy Ukraina không chủ trương ngừng chiến và nhất là khi mà ngay từ trưa hôm Thứ Sáu vừa rồi, quân đội Nga đã hoàn toàn không buông súng !

Trong hai ngày Thứ Sáu và Thứ Bảy Nga vẫn tiếp tục oanh kích vào Kherson, Kramatorsk, Zaporijia và trong khu vực Tchernigiv. Nhưng giao tranh đã thực sự diễn ra khốc liệt từ 48 tiếng qua tại thị trấn Soledar, ngoại thành Bakhmut, vùng Donbass… Suốt trong hai ngày cuối tuần, lực lượng Nga, và nhất là các toán lính đánh thuê Wagner vào ban ngày đã cố tìm cách chiếm lại Soledar. Trong khi đó thì các nhóm đặc nhiệm và bán quân sự của Ukraina mở chiến dịch phản công và chủ yếu là hành động vào ban đêm, cũng ở những địa điểm này.

Tại một số nơi khác, tình hình không tiến triển gì nhiều, chủ yếu do đây đang là dịp lễ Giáng Sinh. Nhưng trên các mặt trận then chốt, chiến sự vẫn tiếp diễn. Không có chuyện các bên ngừng bắn ».


*************

rfi.fr

Mỹ thông báo thêm khoản viện trợ lớn nhất hơn 3 tỉ đô la cho Ukraina

Thu Hằng

Ngay sau khi Pháp và Đức xác nhận chuyển xe tăng hạng nhẹ cho Kiev, ngày 06/01/2023, Hoa Kỳ cũng cho biết sẽ cung cấp 50 xe thiết giáp Bradley, cùng với nhiều loại vũ khí khác để giúp Ukraina chống xâm lược Nga. Tổng gói viện trợ lên đến hơn 3 tỉ đô la, được coi là « đợt hỗ trợ quân sự có giá trị lớn nhất mà Mỹ hứa từ trước đến nay ».

Khoản viên trợ mới gồm 2,85 tỉ đô la vũ khí trích từ kho của quân đội Mỹ và 225 triệu đô la đặt hàng các nhà công nghiệp quốc phòng. Cụ thể, Ukraina sẽ nhận được 50 xe Bradley loại M2A2, được trang bị pháo 25 mm cùng với bệ phóng tên lửa chống tăng, chở được đội lái và thêm 6 quân nhân. Loại xe bọc thép bánh xích này cũng có thể bắn tên lửa chống tăng Javelin đã được trang bị cho quân Ukraina ngay từ đầu cuộc chiến chống Nga.

Tiếp theo còn có 100 xe bọc thép M113 vận chuyển quân, 55 xe bọc thép MRAP được thiết kế chống mìn và 18 khẩu pháo, nhiều trái phá, súng cối, tên lửa phòng không và súng ngắn.

Bà Laure Cooper, trợ lý thứ trưởng Quốc Phòng, phụ trách về Nga của Lầu Năm Góc, nhấn mạnh Mỹ « làm việc cần thiết để Ukraina có thể tiến thêm và chiếm lại lãnh thổ », « xe Bradley sẽ củng cố thêm năng lực của Ukraina tiến hành các cuộc thao diễn phức tạp trong gần như mọi điều kiện thời tiết và trên mọi địa hình, kể cả ở miền nam và miền đông đất nước ».

Dù không gồm các loại xe tăng tấn công mà Ukraina vẫn đề nghị phương Tây cung cấp, nhưng tổng thống Volodymyr Zelensky đã không giấu vui mừng, vì « lần đầu tiên », Ukraina « nhận được xe bọc thép Bradley », những loại vũ khí mới cần thiết, « kể cả những loại có độ chính xác cao ». Theo AFP, tính cả đợt viện trợ quân sự hơn 3 tỉ đô la lần này, Mỹ đã cung cấp cho chính quyền Kiev 24,2 tỉ đô la kể từ khi Nga đưa quân chiếm Ukraina ngày 24/02/2022.

Trước đó, Pháp thông báo gửi xe tăng hạng nhẹ AMX 10-RC, còn Đức gửi 40 xe bọc thép Mader cho quân đội Ukraina. Những quyết định này bị Nga lên án làm « leo thang » căng thẳng. Một nhà ngoại giao Ba Lan cho báo Wall Street Journal biết hôm 06/01 là Vacxava cũng đang nghiên cứu khả năng viện trợ cho Ukraina xe tăng chiến đấu Leopard do Đức sản xuất.

***************

Ukraine tố Nga pháo kích Bakhmut, nổ đường ống dẫn khí đốt ở Luhansk


Ukraine nói Nga vẫn tiến hành pháo kích ở Bakhmut bất chấp lệnh ngừng bắn. Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại đường ống dẫn khí đốt chính của thành phố Lutuhyne ở vùng Luhansk.

Theo Guardian, trong ngày 7/1 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng các cuộc pháo kích vẫn tiếp tục tại thành phố Bakhmut.

"Họ nói về một lệnh ngừng bắn vào dịp Giáng sinh của Chính thống giáo, nhưng có vẻ nó không áp dụng tại Bakhmut và một số khu vực khác", ông Zelensky nói.

Đường phố Bakhmut bị hư hại sau các cuộc tập kích. Ảnh: Pravda

Trong khi đó, Văn phòng Công tố viên vùng Donetsk cho biết, đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong trận pháo kích gần nhất ở Bakhmut. Bên cạnh thiệt hại về người, rất nhiều khu chung cư và nhà dân cũng bị hư hại nghiêm trọng.

Văn phòng Công tố viên vùng Donetsk nhấn mạnh rằng, cuộc pháo kích xảy ra ngay trong ngày đầu tiên của lệnh ngừng bắn tạm thời do Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt ra.

Nổ đường ống dẫn khí đốt ở Luhansk

Theo RIA Novosti, trong ngày 7/1, một vụ nổ lớn đã được ghi nhận ở đường ống dẫn khí chính của thành phố Lutuhyne, thuộc khu vực do Nga kiểm soát ở Luhansk.

Hiện trường vụ nổ đường ống dẫn khí ở Luhansk. Ảnh: RIA

Truyền thông địa phương cho biết, một đám cháy lớn đã bùng phát sau vụ nổ. Vụ việc khiến khoảng 11.000 hộ dân bị cắt nguồn cung khí đốt tại thời điểm đó. Đám cháy sau đó đã được dập tắt, nguyên nhân của vụ nổ đang được làm rõ.

Nga chuyển thêm quân và vũ khí tới Belarus

Theo Pravda, vào ngày 5-6/1, có khoảng 800 binh lính Nga đã tới Belarus trên chuyến tàu hỏa xuất phát từ ga Smolensk. Trong cùng thời gian này, một đoàn tàu khác của Nga cũng tới thành phố Brest của Belarus. Đoàn tàu này có khoảng 30 toa chất đầy thiết bị và phương tiện quân sự.

Thông tin từ nhóm giám sát độc lập Belaruski Hajun cho biết, các thiết bị quân sự được chuyên chở bởi đoàn tàu này bao gồm 43 chiếc xe bọc thép, 5 xe chở nhiên liệu, 2 pháo phòng không và nhiều xe tải.

Mỹ vận động Italia gửi thêm vũ khí cho Ukraine

Theo Guardian, trong ngày 7/1, ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng đã có cuộc trò chuyện với ông Francesco Talo - cố vấn ngoại giao của Thủ tướng Italia. Ông Sullivan đã đề nghị phía Italia chuyển thêm các hệ thống phòng không cho Ukraine.

Tờ La Repubblica cho biết, ông Talo đã đồng ý với đề nghị của Mỹ. Một số quan chức của Rome tiết lộ, hệ thống phòng không được Washington yêu cầu chuyển cho Kiev là SAMP/T
**********

Tin tức thế giới 8-1: Bạo loạn ở nhà tù Myanmar; Twitter cắt giảm thêm nhân viên


Tin tức thế giới 8-1: Bạo loạn ở nhà tù Myanmar; Twitter cắt giảm thêm nhân viên - Ảnh 1.

Twitter tiếp tục cắt giảm nhân viên - Ảnh: REUTERS

* Twitter cắt giảm thêm nhân viên

Theo Hãng tin Bloomberg, ít nhất hàng chục người bị sa thải vào tối 6-1 tại các văn phòng của Twitter ở Dublin (Ireland) và Singapore. Trong đó bao gồm nhân viên nhóm xử lý thông tin sai lệch và kiểm duyệt nội dung toàn cầu.

Phó chủ tịch Twitter Ella Irwin đã xác nhận rằng Twitter cắt giảm nhân sự vào tối 6-1 nhưng không nói chi tiết.

Trước đó, Twitter đã sa thải khoảng 3.700 nhân viên vào đầu tháng 11-2022. Sau đó có hàng trăm nhân viên khác nghỉ việc.

Kể từ khi tỉ phú Elon Musk lên nắm quyền Twitter, đã có quá nhiều xáo trộn ở công ty này khiến không ít người đặt câu hỏi nó đang tốt lên hay xấu đi.

* Mỹ - Hàn hợp tác hàng không. Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hợp tác với Hàn Quốc trong việc chia sẻ thông tin về các dự án di chuyển hàng không và thúc đẩy giám sát an toàn các dự án hàng không tiên tiến.

Thông báo được đưa ra khi các công ty trên khắp thế giới đang chạy đua để phát triển taxi bay tầm thấp, có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL).

Các hãng hàng không và những hãng khác đang xem xét phát triển các dịch vụ vận chuyển sử dụng năng lượng điện, có thể cất cánh và hạ cánh máy bay thẳng đứng để chở khách du lịch đến sân bay hoặc thực hiện các chuyến đi ngắn giữa các thành phố.

FAA trước đây đã công bố quan hệ đối tác tương tự với Nhật Bản, Vương quốc Anh, Canada, Úc và New Zealand.

* Máy bay Nga hạ cánh an toàn sau khi hạ cánh gấp. Hãng thông tấn TASS đưa tin một chiếc máy bay Boeing 737 do Nga khai thác tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên chuyến bay trong chuyến bay nội địa ngày 7-1 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Sheremetyevo của Matxcơva.

Chiếc máy bay bay ở độ cao hơn 10.000m đã gửi cảnh báo khi đang trên đường từ cảng Murmansk ở Bắc Cực đến Matxcơva, cách đó 1.500km về phía nam. Chuyến bay thuộc Hãng hàng không S7, hãng hàng không tư nhân lớn nhất của Nga và là hãng hàng không lớn thứ hai của đất nước.

* 58 người thương vong trong vụ va chạm tàu điện ngầm ở Mexico. Ít nhất một người thiệt mạng và 57 người bị thương trong một vụ va chạm tàu điện ngầm ở thành phố Mexico vào đầu ngày 7-1.

Người thiệt mạng là một phụ nữ trẻ. Những người bị thương đã được giải cứu và sức khỏe đã ổn định.

Một loạt vụ tai nạn đã xảy ra ở Mexico trong những năm gần đây. Nghiêm trọng nhất là vụ sập cầu vượt đường sắt vào tháng 5-2021 khiến 26 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương. Những thiếu sót trong bảo trì được xác định là một trong những nguyên nhân của vụ tai nạn này.

* Bạo loạn ở nhà tù Myanmar

Hơn 60 người đã bị thương, bao gồm sĩ quan an ninh, trong vụ bạo loạn diễn ra ở thành phố Yangon, Myanmar, ngày 6-1.

Trước đó một ngày, cai ngục tịch thu điện thoại của một tù nhân và phạt người này. Sau đó nhiều tù nhân đã phản ứng và đập phá, trốn khỏi phòng giam, tấn công lực lượng an ninh.

Cơ quan chức năng đã phải nổ súng để kiểm soát tình hình. Ít nhất một tù nhân đã thiệt mạng và 63 tù nhân khác bị thương. Hai cảnh sát và 9 cai ngục cũng bị thương.

* Lính đánh thuê Nga muốn chiếm thành phố Bakhmut. Nhóm lính đánh thuê thuộc Tập đoàn Wagner của Nga cho biết muốn lực lượng của mình và quân đội chính quy của Nga chiếm được thành phố nhỏ Bakhmut ở miền đông Ukraine, vì thành phố này sở hữu "các thành phố ngầm" có thể chứa quân đội và xe tăng.

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo nhóm Wagner, cho rằng Bakhmut là "một trung tâm hậu cần quan trọng" với các công sự phòng thủ độc đáo.

Trước đó, một quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ tin rằng Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo nhóm Wagner, muốn nắm quyền kiểm soát các mỏ muối và thạch cao ở Bakhmut vì lý do thương mại thay vì quân sự.

Đi bắt tôm đêm

Goc anh ngay 7.1.2023

Một ngư dân đi câu tôm đêm bước vào khu đồng bằng Saloum ở cửa sông Saloum (đổ vào bắc Đại Tây Dương) để bắt đầu một đêm đánh bắt tại Simal, Senegal hôm 3-1. Họ sẽ mất khoảng 3 tiếng mỗi đêm đi khắp vùng đồng bằng rộng lớn này để kéo lưới bắt tôm - Ảnh: AFP


***********

Hình ảnh người dân Trung Quốc đổ về quê ăn Tết Nguyên Đán


Truyền thông Trung Quốc cho hay, mùa di chuyển dịp Tết Nguyên Đán, hay còn gọi là Xuân vận, đã bắt đầu từ hôm nay (7/1).

Theo Tân Hoa Xã, Xuân vận năm nay diễn ra trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đã dỡ bỏ nhiều biện pháp phòng dịch Covid-19 được áp dụng trong gần 3 năm qua. Nhờ vậy, người dân sẽ không cần trình kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay hoặc lên tàu cao tốc để về quê.

Người dân thành phố Thâm Quyến thuộc Quảng Đông, Trung Quốc xếp hàng để lên tàu ngày 7/1. Ảnh: THX

Trong cuộc họp báo diễn ra hôm 6/1, các quan chức Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ước tính ngành giao thông trong dịp Tết năm nay sẽ phục vụ gần 2,1 tỷ chuyến đi, tăng 99,5% so với cùng kỳ năm ngoái. 

“Do trùng với thời gian đợt bùng phát cao điểm của các ca nhiễm Covid-19, nên Xuân vận năm nay sẽ tiềm ẩn nhiều phức tạp và thách thức nhất so với những năm trước”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc Từ Thành Quang nói với Tân Hoa Xã. 

Người dân thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc chờ soát vé ở ga tàu. Ảnh: THX
Đợi tàu ở thành phố Hợp Phì thuộc An Huy. Ảnh: THX
Người dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc về quê. Ảnh: THX
Xếp hàng chờ tàu cao tốc ở thành phố Thiên Tân. Ảnh: THX

********

Chiến sự ngày 318: Giao tranh tiếp diễn, Mỹ chuyển vũ khí uy lực cho Ukraine

Văn Khoa

Ukraine cáo buộc lực lượng Nga tiếp tục tấn công nhắm vào các khu dân cư bất chấp lệnh ngừng bắn do Moscow đưa ra, trong khi Mỹ được cho là có sự thay đổi lớn trong việc cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Một số tỉnh trưởng ở Ukraine ngày 7.1 cáo buộc lực lượng Nga tiếp tục tấn công nhắm vào dân thường, dù Điện Kremlin đã thông báo Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh phía Nga ngừng bắn trong hai ngày 6-7.1 nhân dịp lễ Giáng sinh của Chính thống giáo Nga.

Các cuộc tấn công nhắm vào thường dân đã được báo cáo tại ít nhất 7 khu vực ở phía đông và nam Ukraine trong 24 giờ, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 14 người bị thương, trang The Kyiv Independent.

Trong đó, Tỉnh trưởng Pavlo Kyrylenko của tỉnh Donetsk ở miền đông ngày 7.1 nói rằng hai dân thường thiệt mạng và 7 người bị ở thành phố Bakhmut và thị trấn Krasna Hora.

Chiến sự ngày 318: Giao tranh tiếp diễn, Mỹ chuyển vũ khí uy lực cho Ukraine - ảnh 1

Những cột khói bay lên từ một cuộc không kích bị cho là do Nga tiến hành ở thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk ngày 7.1

Reuters

Ngoài ra, tỉnh trưởng Yaroslav Yanushevych của tỉnh Kherson thuộc miền nam Ukraine cáo buộc quân đội Nga đã pháo kích 39 lần vào các tòa nhà dân cư và trạm cứu hỏa ở thành phố Kherson, khiến 1 người chết và 7 người bị thương.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 7.1 cáo buộc các lực lượng vũ trang Ukraine đã phóng hơn 60 quả đạn pháo cỡ lớn vào các khu dân cư ở tỉnh Donetsk, bất chấp lệnh ngừng bắn, theo Hãng tin TASS.

Ông Konashenkov còn nói rằng các đơn vị thuộc lữ đoàn cơ giới số 14 của quân đội Ukraine đã cố tấn công nhắm vào các vị trí của Nga ở tỉnh Kharkiv, nhưng đã bị lực lượng Nga làm lệch hướng. Cuộc đáp trả của lực lượng Nga đã làm thiệt mạng hơn 20 quân nhân Ukraine, phá hủy một xe tăng, một phương tiện chiến đấu và hai ô tô, theo ông Konashenkov.

Cũng trong ngày 7.1, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các lực lượng nước này ở Ukraine vẫn duy trì lệnh ngừng bắn kéo dài 36 giờ, cho đến 24 giờ ngày 7.1, và chỉ bắn trả khi bị lực lượng Ukraine tấn công, theo Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tối 5.1 đã từ chối thẳng thừng lệnh ngừng bắn nói trên của Moscow, nói rằng đó là một chiêu trò để ngăn chặn bước tiến của các lực lượng Ukraine ở vùng Donbass và đưa thêm lực lượng Nga vào khu vực, theo Reuters.


Mỹ cung cấp vũ khí uy lực cho Ukraine

Mỹ bổ sung pháo tự hành Paladin và xe chiến đấu bộ binh Bradley trong gói viện trợ sắp tới trị giá 2,85 tỉ USD cho Ukraine, mang đến dòng vũ khí uy lực trong bối cảnh Kyiv đẩy mạnh chiến dịch phản công chống Nga.

Gói viện trợ được công bố hôm 6.1 bao gồm 50 xe chiến đấu bộ binh Bradley và lần đầu tiên có cả pháo tự hành Paladin. Lô vũ khí được gửi lần này còn có tên lửa đất đối không, xe bọc thép hỗ trợ bộ binh và đạn dược, theo Hãng tin Bloomberg.

Số vũ khí, phương tiện quân sự trên đánh dấu sự thay đổi lớn của chính quyền Washington sau nhiều tháng kiên trì trước sự kêu gọi của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Kyiv muốn Mỹ chuyển thêm vũ khí sát thương nhưng Washington lo ngại có thể gây leo thang xung đột với Nga.


Nga bắn hạ máy bay không người lái Ukraine ở Crimea?

Tỉnh trưởng Mikhail Razvozhayev của Crimea cho biết lực lượng phòng không Nga ở Crimea đã bắn hạ một máy bay không người lái Ukraine gần Sevastopol, nơi đặt căn cứ của Hạm đội Biển Đen Nga.

Trên Telegram, ông Razvozhayev cáo buộc Kyiv tìm cách tấn công Sevastopol.

Thông tin trên được đưa ra sau khi truyền thông phương Tây cho biết lực lượng Ukraine vẫn liên tục nã pháo vào các thành phố đang do Nga kiểm soát ở Donbass. Trước đó, chính quyền Kyiv bác bỏ đề nghị của Nga tạm thời đình chiến trong thời gian diễn ra Giáng sinh của Chính thống giáo.

Một số khu vực của Donetsk tiếp tục trúng hơn 100 quả pháo và rốc két trong ngày 6.1.Và giới chức Ukraine tại các địa phương cho hay các đợt tấn công tiếp diễn vào sáng 7.1.


Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine gửi thông điệp mới cho NATO lẫn Nga?

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov mới đây nói rằng Kyiv đang đổ máu để thực hiện sứ mệnh NATO tự đặt ra cho mình và mong muốn “phương Tây văn minh” đáp lại bằng cách cung cấp vũ khí và đạn dược.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh TSN của Ukraine vào tối 5.1, Bộ trưởng Reznikov nói rằng tại hội nghị thượng đỉnh Madrid vào mùa hè năm ngoái, NATO đã tuyên bố Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với khối quân sự do Mỹ dẫn đầu này, theo Đài RT. "Hiện nay, Ukraine đang giải quyết mối đe dọa đó. Chúng ta đang thực hiện sứ mệnh của NATO mà không làm họ đổ máu. Chúng ta đã đổ máu nên mong họ cung cấp vũ khí", ông Reznikov nhấn mạnh.

Bộ trưởng Reznikov còn nói rằng trong những cuộc trò chuyện và tin nhắn, các đồng nghiệp NATO đã khẳng định với ông rằng Ukraine là “lá chắn của nền văn minh” và “bảo vệ toàn bộ thế giới văn minh, toàn bộ phương Tây”.


************
voatiengviet.com

Các nhà báo bị bắt giam liên quan tới video tổng thống Nam Sudan tè trong quần

Reuters

Sáu nhà báo ở Nam Sudan bị giam giữ vì phát tán đoạn video cho thấy Tổng thống Salva Kiir dường như tè trong quần tại một sự kiện chính thức, hiệp hội các nhà báo quốc gia cho biết vào ngày thứ Bảy.

Đoạn video từ tháng 12 cho thấy một vệt sẫm màu lan dài xuống ống quần màu xám của vị tổng thống 71 tuổi khi ông đứng hát quốc ca tại một sự kiện khởi công đường bộ. Đoạn video chưa bao giờ được phát sóng trên truyền hình nhưng sau đó lan truyền trên mạng xã hội.

Các nhà báo, làm việc với Tổng công ty Phát thanh Truyền hình Nam Sudan do nhà nước điều hành, đã bị giam giữ vào ngày thứ Ba và thứ Tư, chủ tịch Liên đoàn các nhà báo Nam Sudan, Patrick Oyet, cho biết.

Họ “bị tình nghi biết chuyện video tổng thống tè trong quần đã được phát tán như thế nào,” ông nói với Reuters.

Bộ trưởng Thông tin Nam Sudan Michael Makuei và người phát ngôn của Cơ quan An ninh Quốc gia David Kumuri không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Ông Kiir trở thành tổng thống kể từ khi Nam Sudan giành được độc lập vào năm 2011. Các quan chức chính phủ đã nhiều lần phủ nhận những tin đồn lan truyền trên mạng xã hội rằng ông không khỏe. Nước này đã chìm trong xung đột trong phần lớn thập niên qua.

Các nhà báo bị bắt giữ là người quay phim Joseph Oliver và Mustafa Osman; dựng video Victor Lado; cộng tác viên Jacob Benjamin; và Cherbek Ruben và Joval Toombe từ phòng điều khiển, ông Oyet nói.

“Chúng tôi lo ngại vì những người bị giam giữ hiện đã ở tù lâu hơn thời gian luật quy định,” ông nói thêm.

Theo luật, nhà chức trách Nam Sudan chỉ được phép giam giữ nghi phạm trong 24 giờ trước khi đưa họ ra trước quan tòa.

Vụ việc “giống nhiều vụ mà trong đó nhân viên an ninh sử dụng biện pháp giam giữ tùy tiện bất cứ khi nào các quan chức xem việc tường trình là bất lợi,” Muthoki Mumo, đại diện của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, cho biết.


**********

voatiengviet.com

Putin ca ngợi Giáo hội Chính thống giáo Nga ủng hộ quân đội ở Ukraine

Reuters

Tổng thống Vladimir Putin ngày thứ Bảy ca ngợi Giáo hội Chính thống giáo Nga vì ủng hộ các lực lượng của Moscow chiến đấu ở Ukraine trong một thông điệp Giáng sinh của Chính thống giáo nhằm tập hợp người dân đằng sau viễn kiến của ông về một nước Nga hiện đại.

Điện Kremlin công bố thông điệp của ông Putin sau khi nhà lãnh đạo Nga dự một buổi lễ đêm Giáng sinh của Chính thống giáo một mình bên trong một thánh đường của Điện Kremlin thay vì tham gia cùng những người khác trong buổi lễ công cộng.

Trong thông điệp của mình, kèm theo hình ảnh ông đứng trước các biểu tượng tôn giáo trên website của điện Kremlin, ông Putin nói rõ rằng ông coi Giáo hội Chính thống giáo Nga là một lực lượng bình ổn quan trọng cho xã hội vào lúc mà ông mô tả là đang diễn ra xung đột lịch sử giữa Nga và phương Tây về Ukraine và các vấn đề khác.

“Thật hết sức mãn nguyện ghi nhận sự đóng góp mang tính xây dựng vô cùng to lớn của Giáo hội Chính thống giáo Nga và các giáo phái Kitô giáo khác trong việc thống nhất xã hội, bảo tồn kí ức lịch sử của chúng ta, giáo dục giới trẻ và củng cố định chế gia đình,” ông Putin nói.

“Các tổ chức giáo hội ưu tiên ... ủng hộ các chiến binh của chúng ta tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt (ở Ukraine). Công tác hết sức to lớn, phức tạp và thực sự vị tha như vậy đáng nhận được sự tôn trọng chân thành.”

Ngày thứ Sáu, ông Putin ra lệnh hưu chiến trong 36 giờ để mừng lễ Giáng sinh, nhưng Kyiv bác bỏ điều này là mưu toan của Moscow nhằm câu giờ và tập hợp lại lực lượng. Quân Nga và Ukraine đã bắn nhau qua lại sau thông báo.

Nhiều Cơ đốc nhân theo Chính thống giáo tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7 tháng 1, nhưng việc Giáo hội Chính thống giáo Nga ủng hộ cuộc chiến của Moscow ở Ukraine đã khiến nhiều tín đồ Chính thống giáo ở Ukraine tức giận và chia rẽ Giáo hội Chính thống giáo trên toàn thế giới.

Trong số 260 triệu Cơ đốc nhân Chính thống giáo trên thế giới, khoảng 100 triệu người ở Nga và một số người ở nước ngoài đoàn kết với Moscow.

Tuy nhiên, những người khác phản đối mạnh mẽ và bác bỏ khẳng định của Moscow rằng cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 năm ngoái là một cuộc tấn công phủ đầu cần thiết để bảo vệ an ninh của chính họ và của những người nói tiếng Nga ở Ukraine.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 08 -01-2023

xxx

Putox_BiDa_Kick
*************

bbc.com

Trung Quốc mở lại biên giới cho khách du lịch sau 3 năm đóng cửa vì Covid -


  • Tác giả, Antoinette Radford

China

Nguồn hình ảnh, JEROME FAVRE/EPA-EFE/REX/Shutterstock

Chụp lại hình ảnh,

Hàng trăm ngàn người dự kiến sẽ đến Trung Quốc trong những tuần tới

Trung Quốc mở cửa trở lại, đón du khách quốc tế lần đầu tiên kể từ khi áp đặt các hạn chế đi lại vào tháng 3/2020.

Khách du lịch đến sẽ không cần phải cách ly nữa - đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong chính sách Covid của Trung Quốc khi nước này đối mặt với sự gia tăng số ca nhiễm.

Tuy nhiên, du khách vẫn cần trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện trong vòng 48 giờ trước khi tới nơi.

Động thái này đã được hoan nghênh bởi nhiều người mong muốn được đoàn tụ với gia đình.

Tại Hong Kong, 400.000 người dự kiến sẽ đến Trung Quốc đại lục trong những tuần tới với hàng dài người xếp hàng chờ các chuyến bay vào các thành phố như Bắc Kinh và Hạ Môn.

Một phụ nữ nói với hãng tin Reuters rằng cô đã không được gặp cha mẹ mình trong nhiều năm - mặc dù một phụ huynh của cô bị ung thư - và nói rằng cô nay thấy "rất hạnh phúc".

Việc mở cửa trở lại của nước này diễn ra khi bắt đầu "xuân vận", giai đoạn đầu tiên của đợt du lịch Tết Nguyên đán. Trước đại dịch, đây là đợt di cư hàng năm lớn nhất trên toàn thế giới của những người trở về quê hương.

Hai tỷ lượt đi dự kiến sẽ được thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán này, gấp đôi số lượng năm ngoái.

Li Hua trở về Trung Quốc từ Vương quốc Anh - nơi gia đình cô sinh sống - để ăn Tết. Cô cho biết đã "quá lâu" kể từ lần cô trở về nước: "Tôi rất vui khi được trở lại, và hít thở không khí Trung Quốc. Thật là hạnh phúc."

Trong ba năm qua, Trung Quốc có một trong những chính sách Covid nghiêm ngặt nhất thế giới, chứng kiến nhiều lần phong tỏa, yêu cầu xét nghiệm thường xuyên và có tác động đáng kể đến nền kinh tế quốc gia.

Chính phủ gần đây đã rút lại chính sách đó sau các cuộc biểu tình rầm rộ trên khắp cả nước, được châm ngòi từ vụ hỏa hoạn tại một khu nhà cao tầng ở khu vực Tân Cương khiến 10 người thiệt mạng. Nhiều người Trung Quốc tin rằng các hạn chế Covid kéo dài đã góp phần gây ra những cái chết, nhưng chính quyền bác bỏ điều này.

Kể từ khi Trung Quốc từ bỏ các yếu tố chính trong chính sách zero-Covid, đã có báo cáo về việc các bệnh viện và lò hỏa táng bị quá tải, nhưng nước này đã ngừng công bố số ca nhiễm và chỉ báo cáo hai trường hợp tử vong vào thứ Bảy.

Cùng ngày, chính phủ Trung Quốc đã cấm hơn 1.000 tài khoản mạng xã hội chỉ trích việc xử lý virus của họ.

Sự gia tăng dự đoán về số ca nhiễm và việc du lịch ra khỏi Trung Quốc đã khiến nhiều quốc gia - bao gồm cả Vương quốc Anh - áp đặt các yêu cầu xét nghiệm Covid-19 âm tính đối với những người đến từ Trung Quốc, khiến chính phủ Trung Quốc tức giận.


**********

rfi.fr

Quân Nga oanh kích nhiều đô thị Ukraina trong thời gian ‘‘hưu chiến’’ của Putin

Thanh Hà

Lệnh ngừng bắn 36 giờ đồng hồ trong dịp lễ Giáng Sinh tại Ukraina, do Nga đơn phương ban hành, đã kết thúc lúc 0 giờ ngày 08/01/2023. Tuy nhiên, tiếng súng chưa bao giờ im trong dịp lễ Giáng Sinh của Chính Thống Giáo.

Kiev tố cáo quân đội Nga không tuân thủ lệnh ngừng bắn do chính tổng thống Vladimir Putin ban hành. Trái lại, Matxcơva quy trách nhiệm cho bên Ukraina « ngăn cản thực thi lệnh ngừng bắn » khiến quân Nga phải « phản công đáp trả ». Hãng thông tấn Nga TASS hôm 08/01/2023 cho biết hai nhà máy nhiệt điện trong khu vực Donetsk do quân đội Nga kiểm soát đã bị Ukraina tấn công. Ít nhất hai người bị thương. Ukraina không xác nhận tin trên.

Tối Thứ Bảy 07/01/2023 tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc nói chuyện hàng ngày qua video nhận định : « cả thế giới một lần nữa đã trông thấy cấp cao nhất trong chính quyền Matxcơva đã lừa dối công luận ». Vào lúc tổng thống Vladimir Putin đơn phương ban hành lệnh ngừng bắn từ 12 giờ trưa ngày 06/01 đến 12 giờ đêm 07/01/2023, thì đạn pháo của Nga « trút xuống thành phố Bakhmut ở miền đông và nhiều điểm khác nữa trên lãnh thổ Ukraina ». Chính quyền Ukraina cho biết có ít nhất 2 người thiệt mạng và 13 người bị thượng tại Bakhmut trong thời gian Nga ban hành lệnh ngừng bắn. 

Phóng viên của hãng thông tấn Pháp AFP tại Tchassiv, cũng trong khu vực miền đông Ukraina, ghi nhận hàng loạt các đợt oanh kích ồ đạt đã diễn ra từ sáng ngày hôm qua, khi lệnh ngừng bắn vẫn còn hiệu lực.

Thông tín viên đài RFI Stéphane Siohan, từ Kiev, tổng kết tình hình trong hai ngày qua :

« Trước hết cần biết rằng phía Ukraina chưa bao giờ cam kết ngừng bắn. Ngay khi Vladimir Putin đề nghị hôm Thứ Năm vừa qua, Kiev đã coi đây là một cái bẫy, là kế hoãn binh. Do vậy Ukraina không chủ trương ngừng chiến và nhất là khi mà ngay từ trưa hôm Thứ Sáu vừa rồi, quân đội Nga đã hoàn toàn không buông súng !

Trong hai ngày Thứ Sáu và Thứ Bảy Nga vẫn tiếp tục oanh kích vào Kherson, Kramatorsk, Zaporijia và trong khu vực Tchernigiv. Nhưng giao tranh đã thực sự diễn ra khốc liệt từ 48 tiếng qua tại thị trấn Soledar, ngoại thành Bakhmut, vùng Donbass… Suốt trong hai ngày cuối tuần, lực lượng Nga, và nhất là các toán lính đánh thuê Wagner vào ban ngày đã cố tìm cách chiếm lại Soledar. Trong khi đó thì các nhóm đặc nhiệm và bán quân sự của Ukraina mở chiến dịch phản công và chủ yếu là hành động vào ban đêm, cũng ở những địa điểm này.

Tại một số nơi khác, tình hình không tiến triển gì nhiều, chủ yếu do đây đang là dịp lễ Giáng Sinh. Nhưng trên các mặt trận then chốt, chiến sự vẫn tiếp diễn. Không có chuyện các bên ngừng bắn ».


*************

rfi.fr

Mỹ thông báo thêm khoản viện trợ lớn nhất hơn 3 tỉ đô la cho Ukraina

Thu Hằng

Ngay sau khi Pháp và Đức xác nhận chuyển xe tăng hạng nhẹ cho Kiev, ngày 06/01/2023, Hoa Kỳ cũng cho biết sẽ cung cấp 50 xe thiết giáp Bradley, cùng với nhiều loại vũ khí khác để giúp Ukraina chống xâm lược Nga. Tổng gói viện trợ lên đến hơn 3 tỉ đô la, được coi là « đợt hỗ trợ quân sự có giá trị lớn nhất mà Mỹ hứa từ trước đến nay ».

Khoản viên trợ mới gồm 2,85 tỉ đô la vũ khí trích từ kho của quân đội Mỹ và 225 triệu đô la đặt hàng các nhà công nghiệp quốc phòng. Cụ thể, Ukraina sẽ nhận được 50 xe Bradley loại M2A2, được trang bị pháo 25 mm cùng với bệ phóng tên lửa chống tăng, chở được đội lái và thêm 6 quân nhân. Loại xe bọc thép bánh xích này cũng có thể bắn tên lửa chống tăng Javelin đã được trang bị cho quân Ukraina ngay từ đầu cuộc chiến chống Nga.

Tiếp theo còn có 100 xe bọc thép M113 vận chuyển quân, 55 xe bọc thép MRAP được thiết kế chống mìn và 18 khẩu pháo, nhiều trái phá, súng cối, tên lửa phòng không và súng ngắn.

Bà Laure Cooper, trợ lý thứ trưởng Quốc Phòng, phụ trách về Nga của Lầu Năm Góc, nhấn mạnh Mỹ « làm việc cần thiết để Ukraina có thể tiến thêm và chiếm lại lãnh thổ », « xe Bradley sẽ củng cố thêm năng lực của Ukraina tiến hành các cuộc thao diễn phức tạp trong gần như mọi điều kiện thời tiết và trên mọi địa hình, kể cả ở miền nam và miền đông đất nước ».

Dù không gồm các loại xe tăng tấn công mà Ukraina vẫn đề nghị phương Tây cung cấp, nhưng tổng thống Volodymyr Zelensky đã không giấu vui mừng, vì « lần đầu tiên », Ukraina « nhận được xe bọc thép Bradley », những loại vũ khí mới cần thiết, « kể cả những loại có độ chính xác cao ». Theo AFP, tính cả đợt viện trợ quân sự hơn 3 tỉ đô la lần này, Mỹ đã cung cấp cho chính quyền Kiev 24,2 tỉ đô la kể từ khi Nga đưa quân chiếm Ukraina ngày 24/02/2022.

Trước đó, Pháp thông báo gửi xe tăng hạng nhẹ AMX 10-RC, còn Đức gửi 40 xe bọc thép Mader cho quân đội Ukraina. Những quyết định này bị Nga lên án làm « leo thang » căng thẳng. Một nhà ngoại giao Ba Lan cho báo Wall Street Journal biết hôm 06/01 là Vacxava cũng đang nghiên cứu khả năng viện trợ cho Ukraina xe tăng chiến đấu Leopard do Đức sản xuất.

***************

Ukraine tố Nga pháo kích Bakhmut, nổ đường ống dẫn khí đốt ở Luhansk


Ukraine nói Nga vẫn tiến hành pháo kích ở Bakhmut bất chấp lệnh ngừng bắn. Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại đường ống dẫn khí đốt chính của thành phố Lutuhyne ở vùng Luhansk.

Theo Guardian, trong ngày 7/1 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng các cuộc pháo kích vẫn tiếp tục tại thành phố Bakhmut.

"Họ nói về một lệnh ngừng bắn vào dịp Giáng sinh của Chính thống giáo, nhưng có vẻ nó không áp dụng tại Bakhmut và một số khu vực khác", ông Zelensky nói.

Đường phố Bakhmut bị hư hại sau các cuộc tập kích. Ảnh: Pravda

Trong khi đó, Văn phòng Công tố viên vùng Donetsk cho biết, đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong trận pháo kích gần nhất ở Bakhmut. Bên cạnh thiệt hại về người, rất nhiều khu chung cư và nhà dân cũng bị hư hại nghiêm trọng.

Văn phòng Công tố viên vùng Donetsk nhấn mạnh rằng, cuộc pháo kích xảy ra ngay trong ngày đầu tiên của lệnh ngừng bắn tạm thời do Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt ra.

Nổ đường ống dẫn khí đốt ở Luhansk

Theo RIA Novosti, trong ngày 7/1, một vụ nổ lớn đã được ghi nhận ở đường ống dẫn khí chính của thành phố Lutuhyne, thuộc khu vực do Nga kiểm soát ở Luhansk.

Hiện trường vụ nổ đường ống dẫn khí ở Luhansk. Ảnh: RIA

Truyền thông địa phương cho biết, một đám cháy lớn đã bùng phát sau vụ nổ. Vụ việc khiến khoảng 11.000 hộ dân bị cắt nguồn cung khí đốt tại thời điểm đó. Đám cháy sau đó đã được dập tắt, nguyên nhân của vụ nổ đang được làm rõ.

Nga chuyển thêm quân và vũ khí tới Belarus

Theo Pravda, vào ngày 5-6/1, có khoảng 800 binh lính Nga đã tới Belarus trên chuyến tàu hỏa xuất phát từ ga Smolensk. Trong cùng thời gian này, một đoàn tàu khác của Nga cũng tới thành phố Brest của Belarus. Đoàn tàu này có khoảng 30 toa chất đầy thiết bị và phương tiện quân sự.

Thông tin từ nhóm giám sát độc lập Belaruski Hajun cho biết, các thiết bị quân sự được chuyên chở bởi đoàn tàu này bao gồm 43 chiếc xe bọc thép, 5 xe chở nhiên liệu, 2 pháo phòng không và nhiều xe tải.

Mỹ vận động Italia gửi thêm vũ khí cho Ukraine

Theo Guardian, trong ngày 7/1, ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng đã có cuộc trò chuyện với ông Francesco Talo - cố vấn ngoại giao của Thủ tướng Italia. Ông Sullivan đã đề nghị phía Italia chuyển thêm các hệ thống phòng không cho Ukraine.

Tờ La Repubblica cho biết, ông Talo đã đồng ý với đề nghị của Mỹ. Một số quan chức của Rome tiết lộ, hệ thống phòng không được Washington yêu cầu chuyển cho Kiev là SAMP/T
**********

Tin tức thế giới 8-1: Bạo loạn ở nhà tù Myanmar; Twitter cắt giảm thêm nhân viên


Tin tức thế giới 8-1: Bạo loạn ở nhà tù Myanmar; Twitter cắt giảm thêm nhân viên - Ảnh 1.

Twitter tiếp tục cắt giảm nhân viên - Ảnh: REUTERS

* Twitter cắt giảm thêm nhân viên

Theo Hãng tin Bloomberg, ít nhất hàng chục người bị sa thải vào tối 6-1 tại các văn phòng của Twitter ở Dublin (Ireland) và Singapore. Trong đó bao gồm nhân viên nhóm xử lý thông tin sai lệch và kiểm duyệt nội dung toàn cầu.

Phó chủ tịch Twitter Ella Irwin đã xác nhận rằng Twitter cắt giảm nhân sự vào tối 6-1 nhưng không nói chi tiết.

Trước đó, Twitter đã sa thải khoảng 3.700 nhân viên vào đầu tháng 11-2022. Sau đó có hàng trăm nhân viên khác nghỉ việc.

Kể từ khi tỉ phú Elon Musk lên nắm quyền Twitter, đã có quá nhiều xáo trộn ở công ty này khiến không ít người đặt câu hỏi nó đang tốt lên hay xấu đi.

* Mỹ - Hàn hợp tác hàng không. Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hợp tác với Hàn Quốc trong việc chia sẻ thông tin về các dự án di chuyển hàng không và thúc đẩy giám sát an toàn các dự án hàng không tiên tiến.

Thông báo được đưa ra khi các công ty trên khắp thế giới đang chạy đua để phát triển taxi bay tầm thấp, có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL).

Các hãng hàng không và những hãng khác đang xem xét phát triển các dịch vụ vận chuyển sử dụng năng lượng điện, có thể cất cánh và hạ cánh máy bay thẳng đứng để chở khách du lịch đến sân bay hoặc thực hiện các chuyến đi ngắn giữa các thành phố.

FAA trước đây đã công bố quan hệ đối tác tương tự với Nhật Bản, Vương quốc Anh, Canada, Úc và New Zealand.

* Máy bay Nga hạ cánh an toàn sau khi hạ cánh gấp. Hãng thông tấn TASS đưa tin một chiếc máy bay Boeing 737 do Nga khai thác tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên chuyến bay trong chuyến bay nội địa ngày 7-1 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Sheremetyevo của Matxcơva.

Chiếc máy bay bay ở độ cao hơn 10.000m đã gửi cảnh báo khi đang trên đường từ cảng Murmansk ở Bắc Cực đến Matxcơva, cách đó 1.500km về phía nam. Chuyến bay thuộc Hãng hàng không S7, hãng hàng không tư nhân lớn nhất của Nga và là hãng hàng không lớn thứ hai của đất nước.

* 58 người thương vong trong vụ va chạm tàu điện ngầm ở Mexico. Ít nhất một người thiệt mạng và 57 người bị thương trong một vụ va chạm tàu điện ngầm ở thành phố Mexico vào đầu ngày 7-1.

Người thiệt mạng là một phụ nữ trẻ. Những người bị thương đã được giải cứu và sức khỏe đã ổn định.

Một loạt vụ tai nạn đã xảy ra ở Mexico trong những năm gần đây. Nghiêm trọng nhất là vụ sập cầu vượt đường sắt vào tháng 5-2021 khiến 26 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương. Những thiếu sót trong bảo trì được xác định là một trong những nguyên nhân của vụ tai nạn này.

* Bạo loạn ở nhà tù Myanmar

Hơn 60 người đã bị thương, bao gồm sĩ quan an ninh, trong vụ bạo loạn diễn ra ở thành phố Yangon, Myanmar, ngày 6-1.

Trước đó một ngày, cai ngục tịch thu điện thoại của một tù nhân và phạt người này. Sau đó nhiều tù nhân đã phản ứng và đập phá, trốn khỏi phòng giam, tấn công lực lượng an ninh.

Cơ quan chức năng đã phải nổ súng để kiểm soát tình hình. Ít nhất một tù nhân đã thiệt mạng và 63 tù nhân khác bị thương. Hai cảnh sát và 9 cai ngục cũng bị thương.

* Lính đánh thuê Nga muốn chiếm thành phố Bakhmut. Nhóm lính đánh thuê thuộc Tập đoàn Wagner của Nga cho biết muốn lực lượng của mình và quân đội chính quy của Nga chiếm được thành phố nhỏ Bakhmut ở miền đông Ukraine, vì thành phố này sở hữu "các thành phố ngầm" có thể chứa quân đội và xe tăng.

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo nhóm Wagner, cho rằng Bakhmut là "một trung tâm hậu cần quan trọng" với các công sự phòng thủ độc đáo.

Trước đó, một quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ tin rằng Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo nhóm Wagner, muốn nắm quyền kiểm soát các mỏ muối và thạch cao ở Bakhmut vì lý do thương mại thay vì quân sự.

Đi bắt tôm đêm

Goc anh ngay 7.1.2023

Một ngư dân đi câu tôm đêm bước vào khu đồng bằng Saloum ở cửa sông Saloum (đổ vào bắc Đại Tây Dương) để bắt đầu một đêm đánh bắt tại Simal, Senegal hôm 3-1. Họ sẽ mất khoảng 3 tiếng mỗi đêm đi khắp vùng đồng bằng rộng lớn này để kéo lưới bắt tôm - Ảnh: AFP


***********

Hình ảnh người dân Trung Quốc đổ về quê ăn Tết Nguyên Đán


Truyền thông Trung Quốc cho hay, mùa di chuyển dịp Tết Nguyên Đán, hay còn gọi là Xuân vận, đã bắt đầu từ hôm nay (7/1).

Theo Tân Hoa Xã, Xuân vận năm nay diễn ra trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đã dỡ bỏ nhiều biện pháp phòng dịch Covid-19 được áp dụng trong gần 3 năm qua. Nhờ vậy, người dân sẽ không cần trình kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay hoặc lên tàu cao tốc để về quê.

Người dân thành phố Thâm Quyến thuộc Quảng Đông, Trung Quốc xếp hàng để lên tàu ngày 7/1. Ảnh: THX

Trong cuộc họp báo diễn ra hôm 6/1, các quan chức Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ước tính ngành giao thông trong dịp Tết năm nay sẽ phục vụ gần 2,1 tỷ chuyến đi, tăng 99,5% so với cùng kỳ năm ngoái. 

“Do trùng với thời gian đợt bùng phát cao điểm của các ca nhiễm Covid-19, nên Xuân vận năm nay sẽ tiềm ẩn nhiều phức tạp và thách thức nhất so với những năm trước”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc Từ Thành Quang nói với Tân Hoa Xã. 

Người dân thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc chờ soát vé ở ga tàu. Ảnh: THX
Đợi tàu ở thành phố Hợp Phì thuộc An Huy. Ảnh: THX
Người dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc về quê. Ảnh: THX
Xếp hàng chờ tàu cao tốc ở thành phố Thiên Tân. Ảnh: THX

********

Chiến sự ngày 318: Giao tranh tiếp diễn, Mỹ chuyển vũ khí uy lực cho Ukraine

Văn Khoa

Ukraine cáo buộc lực lượng Nga tiếp tục tấn công nhắm vào các khu dân cư bất chấp lệnh ngừng bắn do Moscow đưa ra, trong khi Mỹ được cho là có sự thay đổi lớn trong việc cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Một số tỉnh trưởng ở Ukraine ngày 7.1 cáo buộc lực lượng Nga tiếp tục tấn công nhắm vào dân thường, dù Điện Kremlin đã thông báo Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh phía Nga ngừng bắn trong hai ngày 6-7.1 nhân dịp lễ Giáng sinh của Chính thống giáo Nga.

Các cuộc tấn công nhắm vào thường dân đã được báo cáo tại ít nhất 7 khu vực ở phía đông và nam Ukraine trong 24 giờ, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 14 người bị thương, trang The Kyiv Independent.

Trong đó, Tỉnh trưởng Pavlo Kyrylenko của tỉnh Donetsk ở miền đông ngày 7.1 nói rằng hai dân thường thiệt mạng và 7 người bị ở thành phố Bakhmut và thị trấn Krasna Hora.

Chiến sự ngày 318: Giao tranh tiếp diễn, Mỹ chuyển vũ khí uy lực cho Ukraine - ảnh 1

Những cột khói bay lên từ một cuộc không kích bị cho là do Nga tiến hành ở thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk ngày 7.1

Reuters

Ngoài ra, tỉnh trưởng Yaroslav Yanushevych của tỉnh Kherson thuộc miền nam Ukraine cáo buộc quân đội Nga đã pháo kích 39 lần vào các tòa nhà dân cư và trạm cứu hỏa ở thành phố Kherson, khiến 1 người chết và 7 người bị thương.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 7.1 cáo buộc các lực lượng vũ trang Ukraine đã phóng hơn 60 quả đạn pháo cỡ lớn vào các khu dân cư ở tỉnh Donetsk, bất chấp lệnh ngừng bắn, theo Hãng tin TASS.

Ông Konashenkov còn nói rằng các đơn vị thuộc lữ đoàn cơ giới số 14 của quân đội Ukraine đã cố tấn công nhắm vào các vị trí của Nga ở tỉnh Kharkiv, nhưng đã bị lực lượng Nga làm lệch hướng. Cuộc đáp trả của lực lượng Nga đã làm thiệt mạng hơn 20 quân nhân Ukraine, phá hủy một xe tăng, một phương tiện chiến đấu và hai ô tô, theo ông Konashenkov.

Cũng trong ngày 7.1, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các lực lượng nước này ở Ukraine vẫn duy trì lệnh ngừng bắn kéo dài 36 giờ, cho đến 24 giờ ngày 7.1, và chỉ bắn trả khi bị lực lượng Ukraine tấn công, theo Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tối 5.1 đã từ chối thẳng thừng lệnh ngừng bắn nói trên của Moscow, nói rằng đó là một chiêu trò để ngăn chặn bước tiến của các lực lượng Ukraine ở vùng Donbass và đưa thêm lực lượng Nga vào khu vực, theo Reuters.


Mỹ cung cấp vũ khí uy lực cho Ukraine

Mỹ bổ sung pháo tự hành Paladin và xe chiến đấu bộ binh Bradley trong gói viện trợ sắp tới trị giá 2,85 tỉ USD cho Ukraine, mang đến dòng vũ khí uy lực trong bối cảnh Kyiv đẩy mạnh chiến dịch phản công chống Nga.

Gói viện trợ được công bố hôm 6.1 bao gồm 50 xe chiến đấu bộ binh Bradley và lần đầu tiên có cả pháo tự hành Paladin. Lô vũ khí được gửi lần này còn có tên lửa đất đối không, xe bọc thép hỗ trợ bộ binh và đạn dược, theo Hãng tin Bloomberg.

Số vũ khí, phương tiện quân sự trên đánh dấu sự thay đổi lớn của chính quyền Washington sau nhiều tháng kiên trì trước sự kêu gọi của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Kyiv muốn Mỹ chuyển thêm vũ khí sát thương nhưng Washington lo ngại có thể gây leo thang xung đột với Nga.


Nga bắn hạ máy bay không người lái Ukraine ở Crimea?

Tỉnh trưởng Mikhail Razvozhayev của Crimea cho biết lực lượng phòng không Nga ở Crimea đã bắn hạ một máy bay không người lái Ukraine gần Sevastopol, nơi đặt căn cứ của Hạm đội Biển Đen Nga.

Trên Telegram, ông Razvozhayev cáo buộc Kyiv tìm cách tấn công Sevastopol.

Thông tin trên được đưa ra sau khi truyền thông phương Tây cho biết lực lượng Ukraine vẫn liên tục nã pháo vào các thành phố đang do Nga kiểm soát ở Donbass. Trước đó, chính quyền Kyiv bác bỏ đề nghị của Nga tạm thời đình chiến trong thời gian diễn ra Giáng sinh của Chính thống giáo.

Một số khu vực của Donetsk tiếp tục trúng hơn 100 quả pháo và rốc két trong ngày 6.1.Và giới chức Ukraine tại các địa phương cho hay các đợt tấn công tiếp diễn vào sáng 7.1.


Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine gửi thông điệp mới cho NATO lẫn Nga?

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov mới đây nói rằng Kyiv đang đổ máu để thực hiện sứ mệnh NATO tự đặt ra cho mình và mong muốn “phương Tây văn minh” đáp lại bằng cách cung cấp vũ khí và đạn dược.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh TSN của Ukraine vào tối 5.1, Bộ trưởng Reznikov nói rằng tại hội nghị thượng đỉnh Madrid vào mùa hè năm ngoái, NATO đã tuyên bố Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với khối quân sự do Mỹ dẫn đầu này, theo Đài RT. "Hiện nay, Ukraine đang giải quyết mối đe dọa đó. Chúng ta đang thực hiện sứ mệnh của NATO mà không làm họ đổ máu. Chúng ta đã đổ máu nên mong họ cung cấp vũ khí", ông Reznikov nhấn mạnh.

Bộ trưởng Reznikov còn nói rằng trong những cuộc trò chuyện và tin nhắn, các đồng nghiệp NATO đã khẳng định với ông rằng Ukraine là “lá chắn của nền văn minh” và “bảo vệ toàn bộ thế giới văn minh, toàn bộ phương Tây”.


************
voatiengviet.com

Các nhà báo bị bắt giam liên quan tới video tổng thống Nam Sudan tè trong quần

Reuters

Sáu nhà báo ở Nam Sudan bị giam giữ vì phát tán đoạn video cho thấy Tổng thống Salva Kiir dường như tè trong quần tại một sự kiện chính thức, hiệp hội các nhà báo quốc gia cho biết vào ngày thứ Bảy.

Đoạn video từ tháng 12 cho thấy một vệt sẫm màu lan dài xuống ống quần màu xám của vị tổng thống 71 tuổi khi ông đứng hát quốc ca tại một sự kiện khởi công đường bộ. Đoạn video chưa bao giờ được phát sóng trên truyền hình nhưng sau đó lan truyền trên mạng xã hội.

Các nhà báo, làm việc với Tổng công ty Phát thanh Truyền hình Nam Sudan do nhà nước điều hành, đã bị giam giữ vào ngày thứ Ba và thứ Tư, chủ tịch Liên đoàn các nhà báo Nam Sudan, Patrick Oyet, cho biết.

Họ “bị tình nghi biết chuyện video tổng thống tè trong quần đã được phát tán như thế nào,” ông nói với Reuters.

Bộ trưởng Thông tin Nam Sudan Michael Makuei và người phát ngôn của Cơ quan An ninh Quốc gia David Kumuri không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Ông Kiir trở thành tổng thống kể từ khi Nam Sudan giành được độc lập vào năm 2011. Các quan chức chính phủ đã nhiều lần phủ nhận những tin đồn lan truyền trên mạng xã hội rằng ông không khỏe. Nước này đã chìm trong xung đột trong phần lớn thập niên qua.

Các nhà báo bị bắt giữ là người quay phim Joseph Oliver và Mustafa Osman; dựng video Victor Lado; cộng tác viên Jacob Benjamin; và Cherbek Ruben và Joval Toombe từ phòng điều khiển, ông Oyet nói.

“Chúng tôi lo ngại vì những người bị giam giữ hiện đã ở tù lâu hơn thời gian luật quy định,” ông nói thêm.

Theo luật, nhà chức trách Nam Sudan chỉ được phép giam giữ nghi phạm trong 24 giờ trước khi đưa họ ra trước quan tòa.

Vụ việc “giống nhiều vụ mà trong đó nhân viên an ninh sử dụng biện pháp giam giữ tùy tiện bất cứ khi nào các quan chức xem việc tường trình là bất lợi,” Muthoki Mumo, đại diện của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, cho biết.


**********

voatiengviet.com

Putin ca ngợi Giáo hội Chính thống giáo Nga ủng hộ quân đội ở Ukraine

Reuters

Tổng thống Vladimir Putin ngày thứ Bảy ca ngợi Giáo hội Chính thống giáo Nga vì ủng hộ các lực lượng của Moscow chiến đấu ở Ukraine trong một thông điệp Giáng sinh của Chính thống giáo nhằm tập hợp người dân đằng sau viễn kiến của ông về một nước Nga hiện đại.

Điện Kremlin công bố thông điệp của ông Putin sau khi nhà lãnh đạo Nga dự một buổi lễ đêm Giáng sinh của Chính thống giáo một mình bên trong một thánh đường của Điện Kremlin thay vì tham gia cùng những người khác trong buổi lễ công cộng.

Trong thông điệp của mình, kèm theo hình ảnh ông đứng trước các biểu tượng tôn giáo trên website của điện Kremlin, ông Putin nói rõ rằng ông coi Giáo hội Chính thống giáo Nga là một lực lượng bình ổn quan trọng cho xã hội vào lúc mà ông mô tả là đang diễn ra xung đột lịch sử giữa Nga và phương Tây về Ukraine và các vấn đề khác.

“Thật hết sức mãn nguyện ghi nhận sự đóng góp mang tính xây dựng vô cùng to lớn của Giáo hội Chính thống giáo Nga và các giáo phái Kitô giáo khác trong việc thống nhất xã hội, bảo tồn kí ức lịch sử của chúng ta, giáo dục giới trẻ và củng cố định chế gia đình,” ông Putin nói.

“Các tổ chức giáo hội ưu tiên ... ủng hộ các chiến binh của chúng ta tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt (ở Ukraine). Công tác hết sức to lớn, phức tạp và thực sự vị tha như vậy đáng nhận được sự tôn trọng chân thành.”

Ngày thứ Sáu, ông Putin ra lệnh hưu chiến trong 36 giờ để mừng lễ Giáng sinh, nhưng Kyiv bác bỏ điều này là mưu toan của Moscow nhằm câu giờ và tập hợp lại lực lượng. Quân Nga và Ukraine đã bắn nhau qua lại sau thông báo.

Nhiều Cơ đốc nhân theo Chính thống giáo tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7 tháng 1, nhưng việc Giáo hội Chính thống giáo Nga ủng hộ cuộc chiến của Moscow ở Ukraine đã khiến nhiều tín đồ Chính thống giáo ở Ukraine tức giận và chia rẽ Giáo hội Chính thống giáo trên toàn thế giới.

Trong số 260 triệu Cơ đốc nhân Chính thống giáo trên thế giới, khoảng 100 triệu người ở Nga và một số người ở nước ngoài đoàn kết với Moscow.

Tuy nhiên, những người khác phản đối mạnh mẽ và bác bỏ khẳng định của Moscow rằng cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 năm ngoái là một cuộc tấn công phủ đầu cần thiết để bảo vệ an ninh của chính họ và của những người nói tiếng Nga ở Ukraine.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm