Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 23 -9-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

tinPu.Phatxit
***************

Điều tra viên LHQ kết luận có 'tội ác chiến tranh ở Ukraine'

Nhóm điều tra viên Liên Hợp Quốc cho hay "tội ác chiến tranh đã được thực hiện ở Ukraine" và liệt kê các vụ đánh bom của Nga vào khu vực dân thường.

"Dựa theo bằng chứng mà Ủy ban đã thu thập, chúng tôi kết luận tội ác chiến tranh đã được thực hiện ở Ukraine", Erik Mose, người đứng đầu nhóm điều tra, trình bày trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ngày 23/9.

Liên Hợp Quốc kết luận có tội ác chiến tranh ở Ukraine

Ông Erik Mose thông báo kết luận của nhóm điều tra trước Liên Hợp Quốc ngày 23/9. Video: AFP

Hội đồng do Ủy ban Điều tra (COI), cấp điều tra cao nhất, thành lập vào tháng 5 để tìm hiểu tội ác tại chiến sự Ukraine. Nhóm gồm ba chuyên gia độc lập đã trình bày kết luận đầu tiên trước hội đồng, sau khi tiến hành điều tra sơ bộ các khu vực ở Kiev, Chernihiv, Kharkov và vùng Sumy. Nhóm cho hay sẽ mở rộng điều tra.

Một ngày trước khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine tròn 7 tháng, ông Mose cáo buộc "Nga sử dụng vũ khí nổ gây ảnh hưởng trên diện rộng trong các khu vực đông dân cư" mà theo ông đây là "nguồn gây thương vong và ảnh hưởng lớn tới dân thường".

Ông nhấn mạnh một số vụ tấn công mà họ điều tra cho thấy "được thực hiện mà không phân biệt đó là dân thường hay binh lính", bao gồm các đòn tập kích bằng bom, đạn chùm vào khu vực dân cư.

"Chúng tôi sốc bởi số lượng lớn vụ hành quyết ở những nơi chúng tôi đã đến", ông nói. "Các dấu vết hành quyết thường thấy trên cơ thể gồm trói tay sau lưng, vết thương do súng bắn vào đầu, rạch cổ họng".

Mose cho hay ủy ban đang điều tra những ca tử vong mang các dấu vết trên ở 16 thị trấn và khu dân cư, đồng thời đã nhận được nhiều cáo buộc đáng tin cậy liên quan tới nhiều trường hợp khác mà ủy ban sẽ lập hồ sơ.

Các điều tra viên cũng nhận được "bản khai nhất quán về cách đối xử tệ, tra tấn, được thực hiện trong quá trình giam giữ trái pháp luật". Một số nạn nhân cho hay bị chuyển tới Nga và giam giữ nhiều tuần trong tù. Nhiều người đã "biến mất" sau những lần di chuyển như thế.

Người đứng đầu ủy ban cho hay các nhà điều tra đã "xử lý hai trường hợp binh sĩ Ukraine đối xử tồi tệ với binh lính Nga", nói thêm "dù số lượng ít nhưng chúng tôi vẫn quan tâm đến những trường hợp này".

Nhóm điều tra cũng lập hồ sơ một số vụ bạo lực tình dục và bạo lực giới mà trong đó, thủ phạm một số vụ là binh sĩ Nga. "Có một số vụ thân nhân bị ép phải chứng kiến tội ác. Trong các vụ chúng tôi đã điều tra, độ tuổi của nạn nhân bạo lực tình dục và bạo lực giới dao động từ 4 đến 82 tuổi".

Ông cho hay ủy ban cũng lập hồ sơ hàng loạt tội ác với trẻ em, bao gồm cả trẻ "bị cưỡng hiếp, tra tấn và giam giữ trái phép".

Binh sĩ Ukraine dùng máy dò kim loại kiểm tra mộ tập thể ở Izyum ngày 15/9. Ảnh: AP.

Binh sĩ Ukraine dùng máy dò kim loại kiểm tra mộ tập thể ở Izyum ngày 15/9. Ảnh: AP.

Theo Ủy ban Chữ thập đỏ và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Quốc tế, tù nhân chiến tranh không thể bị truy tố với lý do họ tham gia trực tiếp vào xung đột vũ trang. Tuy nhiên, những người này có thể bị truy tố khi phạm tội ác chiến tranh.

Tội ác chiến tranh chỉ các hành vi vi phạm luật quốc tế trong lúc chiến đấu và kiểm soát lãnh thổ của đối phương, như cố ý nhắm mục tiêu vào thường dân, tấn công vào bệnh viện, trường học và các di tích lịch sử.

Kiev và phương Tây liên tục cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực điều tra. Tuy nhiên, Moskva nhiều lần bác cáo buộc phạm tội ác chiến tranh hay nhắm mục tiêu vào dân thường ở Ukraine, khẳng định đây là chiến dịch "phi quân sự hóa, phi phát xít hóa".

Hồng Hạnh (Theo AFP)


*************

Tỉ phú Nga Abramovich có vai trò 'then chốt' trong vụ thả tù nhân Anh bị bắt ở Ukraine



Tỉ phú Nga Abramovich có vai trò then chốt trong vụ thả tù nhân Anh bị bắt ở Ukraine - Ảnh 1.
Thêm chú thích

Tỉ phú Roman Abramovich - Ảnh: DW

Một trong năm người Anh được trả tự do trong đợt trao đổi tù nhân tuần này - anh John Harding - cho biết vị tỉ phú người Nga đã nói chuyện với người bạn tù của anh là Shaun Pinner sau khi họ lên chuyến bay tới Riyadh.

Theo nhật báo The Sun, anh Harding kể đã nói chuyện với trợ lý của ông Abramovich và người này nói nhà tỉ phú có vai trò chính trong việc thả họ.

"(Bạn tù của tôi) Anh Shaun đã nói chuyện với ông ấy (Abramovich) về bóng đá khá lâu, còn tôi thì nói chuyện với người trợ lý. Cô ấy nói Roman có vai trò then chốt trong việc trả tự do cho chúng tôi", anh Harding kể. 

"Tỉ phú Abramovich được người dân Ukraine tôn trọng và giờ đây cũng được họ tôn trọng. Ông ấy đã làm rất nhiều cho chúng tôi và chúng tôi không biết làm sao để cảm ơn ông ấy cho đủ", anh Harding nói.

Năm người Anh gồm các anh Harding, Pinner, Aiden Aslin, Dylan Healy và Andrew Hill được thả trong một cuộc trao đổi tù nhân số lượng lớn ngày 21-9 vừa qua. Cuộc trao đổi này cũng trả tự do các công dân Mỹ, Morocco, Thụy Điển, Croatia, 215 người Ukraine, 55 chiến binh ly khai và một chính khách thân Nga.

Các tù nhân Anh bị lực lượng thân Nga giam tại vùng ly khai Donetsk sau khi tham gia cuộc chiến ủng hộ Ukraine với tư cách là các chiến binh tình nguyện và nhân viên cứu trợ.

Các anh Aslin và Pinner bị kết án tử hình hồi tháng 6, ba người còn lại bị đưa ra xét xử hồi tháng 8 với cùng tội danh là lính đánh thuê.

Một người Anh khác là anh Paul Urey tử vong trong lúc bị giam sau khi bị bắt hồi tháng 4, ngay sau khi chiến sự bắt đầu.

Theo Hãng tin Reuters, Nga và Ukraine đã tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân bất ngờ ngày 21-9 và đây là cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt. Gần 300 tù nhân đã được các bên trao đổi, trong đó có 10 người nước ngoài.

Họ được đưa đến thủ đô Riyadh của Saudi Arabia ngày 21-9. 

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cuộc trao đổi tù nhân có sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia, được chuẩn bị trong thời gian dài với những nội dung đàm phán căng thẳng. Có 215 người Ukraine được thả, đa số bị bắt ở Mariupol.

Ukraine thả 55 người Nga và người Ukraine thân Nga.

Tỉ phú Abramovich, 55 tuổi, đã bị Chính phủ Vương quốc Anh trừng phạt ngày 10-3 với lý do có mối liên hệ rõ ràng với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Abramovich cũng bị EU trừng phạt.


************

Tổng thống Hàn Quốc phủ nhận ‘nói xấu’ các nhà lập pháp Mỹ



Tổng thống Hàn Quốc phủ nhận ‘nói xấu’ các nhà lập pháp Mỹ - Ảnh 1.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol - Ảnh: REUTERS

Trong đoạn video, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol dường như đang nói về các nhà lập pháp Mỹ sau cuộc gặp ngắn với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị Quỹ Toàn cầu ở New York.

"Làm thế nào ông Biden không mất mặt nếu những tên k*** k*** này không thông qua nó tại Quốc hội?", Hãng tin AFP dẫn lại lời được cho là ông Yoon nói trong đoạn video về việc cam kết đóng góp 6 tỉ USD cho Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, lao và sốt rét. 

Việc này cần sự chấp thuận của Quốc hội.

Đoạn phim đang lan truyền ở Hàn Quốc. Đã có 5 triệu lượt xem video trên YouTube trong chưa đầy một ngày và từ khóa về ông Yoon cũng đang là xu hướng trên Twitter.

Ngày 22-9, người phát ngôn Văn phòng tổng thống Kim Eun Hye nói ông Yoon "không có lý do gì để nói về Mỹ hoặc thốt ra từ 'Biden'".

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở New York ngày 22-9, bà Kim tuyên bố ông Yoon không nói "Biden" mà là một từ tiếng Hàn có phát âm tương tự và ông đang đề cập đến các nhà lập pháp Hàn Quốc, không phải Mỹ.

Theo Hãng tin AFP, nghị sĩ đảng cầm quyền Yoon Sang Hyun đề nghị đài truyền hình đầu tiên đưa tin về vụ việc là MBC nên bị truy tố.

"MBC nên chịu trách nhiệm về thông tin đã làm tổn hại đến quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn", ông Yoon Sang Hyun viết trên Facebook.

Tuy nhiên, nhiều người dùng mạng vẫn nghi ngờ về phản ứng của chính phủ.

Mỹ là đồng minh an ninh quan trọng của Hàn Quốc, với khoảng 27.000 lính Mỹ đang đồn trú tại nước này.


***********

bbc.com

Biểu tình lan ra hàng chục thành phố ở Iran sau cái chết của một phụ nữ



Biểu tình ở Tehran ngày 21/9

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Biểu tình ở Tehran ngày 21/9

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố sẽ điều tra cái chết của một phụ nữ bị cảnh sát giam giữ sau khi vụ này gây ra các cuộc biểu tình lan rộng. 

Phát biểu trong chuyến thăm Đại hội đồng LHQ ở New York, ông Raisi cũng cáo buộc phương Tây đạo đức giả vì bày tỏ lo ngại về cái chết của Mahsa Amini. 

Cô đã chết vài giờ sau khi cảnh sát bắt giam cô vì bị cáo buộc vi phạm các quy tắc về khăn trùm đầu. 

Ít nhất 17 người đã chết trong đợt bất ổn tồi tệ nhất ở Iran trong nhiều năm. 

Cô Amini, một phụ nữ người Kurd ở thành phố Saqez, đã chết trong bệnh viện ở Tehran hôm thứ Sáu sau ba ngày hôn mê.

Ông Raisi lặp lại kết luận của nhân viên điều tra rằng cô gái trẻ không bị đánh đập.  

Cảnh sát Iran nói cô đã bị "suy tim đột ngột". 

Những người biểu tình bác bỏ kết luận, chỉ ra các báo cáo rằng các sĩ quan đã dùng dùi cui đập vào đầu cô Amini. 

Tổng thống theo đường lối cứng rắn cảnh báo những người biểu tình rằng "những hành động hỗn loạn" là không thể chấp nhận được. 

Ông cáo buộc các quốc gia phương Tây có "tiêu chuẩn kép", chỉ dẫn đến các vụ giết người của cảnh sát Anh và Mỹ. 

Ông nói thêm: “Hàng ngày ở các quốc gia khác nhau, bao gồm cả Hoa Kỳ, chúng tôi thấy những người đàn ông và phụ nữ chết trong các cuộc chạm trán với cảnh sát, nhưng không thấy nguyên nhân và đối phó với bạo lực này.”

Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran, có quan hệ mật thiết với Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei, đã kêu gọi cơ quan tư pháp truy tố "những kẻ tung tin đồn thất thiệt" trong nỗ lực ngăn chặn đà biểu tình.  

Lực lượng Vệ binh cũng bày tỏ sự cảm thông đối với gia đình cô Amini. 

Các cuộc biểu tình đã lan rộng ra khoảng 80 thành phố và thị trấn.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC Persian, Amjad, cha của Amini cho biết ông không được nhà chức trách cho phép nhìn thấy toàn bộ thi thể của cô sau khi được quấn để chôn cất, mà ông chỉ nhìn thấy mặt và chân của cô. 

"Có những vết bầm tím trên bàn chân của cô ấy", ông nói và cho biết thêm rằng đã yêu cầu các bác sĩ kiểm tra nhưng chưa nhận được phản hồi. 

Ông Amini cũng bác bỏ tuyên bố từ Bộ trưởng Nội vụ và Giám đốc pháp y của Tehran rằng con gái ông đã có vấn đề về sức khỏe từ trước. 

“Họ đang nói dối,” ông nói. "Con tôi đã không đến bất kỳ bệnh viện nào trong 22 năm qua, ngoài một vài lần ốm liên quan đến cảm lạnh."

Các cuộc biểu tình đầu tiên diễn ra sau tang lễ, khi những người phụ nữ vẫy khăn trùm đầu và hét lên "cái chết cho kẻ độc tài" - một câu hát thường nhắm vào Lãnh tụ Tối cao, Ayatollah Ali Khamenei. 

Các cuộc biểu tình tương tự đã được tổ chức bởi các sinh viên tại một số trường đại học ở Tehran, trước khi lan nhanh trên khắp đất nước.


************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Liên Âu bất đồng trong việc đón tiếp người Nga trốn quân dịch

Phan Minh



Xe hơi xếp hàng bên phía Nga chờ qua biên giới để vào Phần Lan, tại cửa khẩu Nuijamaa, Lappeenranta, Phần Lan, ngày 22/09/2022. AFP - LAURI HEINO

Kể từ lúc tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo lệnh “động viên một phần” những người Nga trong độ tuổi có thể chiến đấu hôm 21/09/2022, nhiều người đã quyết định chạy trốn khỏi Nga. Họ đi máy bay sang Serbia, Armenia hay Gruzia, nhưng cũng có nhiều người quyết định chạy tới biên giới Liên Hiệp châu Âu (EU).

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet cho biết thêm chi tiết :

Theo Ủy Ban châu Âu, trên nguyên tắc, Liên Âu đoàn kết với những người dân Nga can đảm bày tỏ sự phản đối của mình đối với những gì mà chế độ của Vladimir Putin đang làm. Ủy Ban chủ trương có một lập trường chung của tất cả các quốc gia thành viên đang đối mặt với làn sóng người Nga « xếp hàng » ở biên giới và cũng nhấn mạnh rằng nếu có người xin tị nạn, luật pháp quốc tế buộc những cơ quan có thẩm quyền phải xem xét yêu cầu của họ.

Nhưng quan điểm chung này phải "tính đến các vấn đề về an ninh", ngầm hiểu là việc thanh lọc những di dân mới. Nói đến an ninh không phải là chuyện nhỏ bởi tình đoàn kết này, trên lý thuyết, chỉ là một ảo vọng. Các nước châu Âu sẽ khó có thể phối hợp với nhau bởi các nước giáp biên giới Nga không mấy mặn mà trong việc chào đón dòng người có thể là những người trốn tránh lệnh động viên.

Ngoại trưởng Latvia đề cập đến những rủi ro an ninh đáng kể và từ chối ngay việc coi họ là những người phản đối quân dịch vì lý do đạo lý, bởi vì nhiều người trong số họ đã không phản đối việc Nga giết hại người Ukraina. Kể từ cuối tháng 8, khi Liên Âu đình chỉ thỏa thuận ký kết với Matxcơva về việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp visa cho công dân Nga, mỗi nước thành viên Liên Âu có quyền tự quyết định về chính sách cấp thị thực nhập cảnh.

*************
voatiengviet.com

Tại Hội đồng Bảo an, Nga ‘đương đầu’ với những phẫn nộ về cuộc chiến Ukraine

Reuters

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 22/9 bênh vực cuộc chiến của Moscow ở Ukraine tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc trong lúc Liên hiệp quốc cảnh cáo Moscow chớ sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine và các bộ trưởng phương Tây kêu gọi quy trách về các hành động tàn bạo.

Ngoại trưởng Lavrov chỉ xuất hiện tại phòng họp để trình bày bài phát biểu trước cuộc họp của cơ quan gồm 15 nước thành viên, có sự tham dự của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ông Lavrov không nghe bất kỳ ai khác phát biểu.

“Tôi nhận thấy hôm nay các nhà ngoại giao Nga trốn tránh khéo léo giống như các lực lượng Nga vậy”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an về trách nhiệm ở Ukraine.

Hội đồng, họp bàn về Ukraine ít nhất 20 lần trong năm nay, chưa thể có hành động có ý nghĩa vì Nga là thành viên thường trực có quyền phủ quyết cùng với Mỹ, Pháp, Anh và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc Kyiv đe dọa an ninh của Nga và “chà đạp trắng trợn” quyền của người Nga và những người nói tiếng Nga ở Ukraine, đồng thời nói thêm rằng tất cả điều đó “đơn giản xác quyết rằng quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt là không thể tránh khỏi.”

Ngoại trưởng Ukraine, Kuleba, nói: “Số lượng những lời dối trá bịa đặt từ các nhà ngoại giao Nga là ngoại hạng.”

Ngoại trưởng Nga, Lavrov, nói các nước cung cấp vũ khí cho Ukraine và huấn luyện binh sĩ Ukraine là các bên trong cuộc xung đột, đồng thời nói thêm rằng “việc phương Tây cố ý thúc đẩy cuộc xung đột này vẫn chưa bị trừng phạt.”

Ngoại trưởng Mỹ cam kết rằng Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine tự vệ.

“Trật tự quốc tế mà chúng ta tập hợp ở đây để duy trì đang bị hủy hoại trước mắt chúng ta. Chúng ta không thể để Tổng thống Putin cướp đoạt”, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố trước hội đồng vốn nhóm họp trong cuộc họp hàng năm của các nhà lãnh đạo thế giới trong Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

Quan ngại về trưng cầu dân ý

Hàng nghìn người đã thiệt mạng và các thành phố của Ukraine trở thành đống đổ nát kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Tổng thống Vladimir Putin ngày 21/9 đã đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ Nga và tiến hành sáp nhập các dải lãnh thổ của Ukraine.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nói với hội đồng rằng một cuộc xung đột hạt nhân là “hoàn toàn không thể chấp nhận.” Ông Guterres cũng cho biết kế hoạch tổ chức “cái gọi là” trưng cầu dân ý là rất đáng quan ngại.

“Bất kỳ sự sáp nhập lãnh thổ của một quốc gia bởi một quốc gia khác do đe dọa hoặc sử dụng vũ lực đều là vi phạm Hiến chương Liên hiệp quốc và luật pháp quốc tế”, ông Guterres nói.

Các cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga sẽ diễn ra từ ngày 23/9 đến ngày 27/9 tại một số khu vực phần lớn do Nga quản lý ở miền đông và miền nam Ukraine, chiếm khoảng 15% lãnh thổ của Ukraine.

Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế Karim Khan nói với hội đồng rằng có “cơ sở hợp lý” để tin rằng các tội ác dưới quyền tài phán của tòa đã được thực hiện ở Ukraine. Tòa án có trụ sở tại La Haye này chuyên xét xử tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại, tội ác diệt chủng và tội ác xâm lược.

Ông Khan mở cuộc điều tra tại Ukraine một tuần sau khi Nga xâm lược Ukraine. Ông cho biết các ưu tiên điều tra của Tòa Hình sự Quốc tế nhắm vào các đối tượng dân sự và việc chuyển dân số từ Ukraine sang Nga, bao gồm cả trẻ em.

Hoa Kỳ nói ước tính từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả Moscow, cho thấy nhà chức trách đã “thẩm vấn, giam giữ và cưỡng bách trục xuất” 1,6 triệu người Ukraine sang Nga kể từ khi Moscow xâm lược.

‘Chưa có dấu hiệu kết thúc’

Hoa Kỳ, Anh và các nước thành viên khác kêu gọi Nga phải chịu trách nhiệm về những hành động tàn sát mà họ cho rằng Moscow đã gây ra ở Ukraine. Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường, mô tả các cáo buộc vi phạm nhân quyền là một chiến dịch bôi nhọ Nga.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói: “Chúng ta phải nói rõ với Tổng thống Putin rằng cuộc tấn công của ông ấy nhắm vào người dân Ukraine phải dừng lại ... rằng không thể có sự miễn trừng phạt nào đối với những kẻ gây ra hành động tàn ác”. Ngoại trưởng Anh cũng kêu gọi thế giới bác bỏ “danh mục những lời dối trá” của Moscow.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói ưu tiên là nối lại đối thoại mà không có điều kiện tiên quyết và để cả hai bên kiềm chế và không leo thang căng thẳng.

“Lập trường của Trung Quốc về Ukraine là rõ ràng”, ông Vương nói. “Chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia cần được tôn trọng và các mối quan tâm hợp lý về an ninh của tất cả các quốc gia cần được coi trọng.”

Tại một sự kiện riêng bên lề cuộc họp cấp cao của Liên hiệp quốc, luật sư nhân quyền Amal Clooney kêu gọi các nước ủng hộ thúc đẩy của Ukraine tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc thành lập một ủy ban bồi thường.

Luật sư Clooney, người thuộc lực lượng đặc nhiệm pháp lý quốc tế tư vấn cho Ukraine về việc đảm bảo quy trách nhiệm để bảo vệ các nạn nhân Ukraine, nói: “Người dân Ukraine đang bị tấn công mà không có hồi kết”.

“Họ cần biết rằng một ngày nào đó khi mọi chuyện kết thúc, họ có thể xây dựng lại đất nước và cuộc sống của mình”, bà nói, đồng thời cho biết Ukraine có thể cần tới 1 ngàn tỷ đô la để sửa chữa những thiệt hại do Nga gây ra.


*************

Động viên quân, Nga khó thay đổi cục diện chiến trường Ukraine


Nga khó sử dụng hiệu quả 300.000 lính dự bị được triệu tập và sẽ không gây tác động đáng kể tới thế trận chiến sự Ukraine, theo giới chuyên gia.

Tổng thống Putin ngày 21/9 phát lệnh động viên 300.000 quân dự bị, một ngày sau khi ra thông báo tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về sáp nhập Nga tại 4 khu vực, gồm Donetsk, Lugansk ở miền đông Ukraine, cùng Kherson và Zaporizhzhia ở miền nam nước này.

Theo các nhà phân tích chính trị và quân sự, quyết định này là dấu hiệu cho thấy Moskva đang gặp khó khăn như thế nào trên chiến trường Ukraine. Chúng diễn ra sau một loạt thất bại quân sự chớp nhoáng của các lực lượng Nga, buộc họ phải rút lui khỏi tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, hồi đầu tháng, đồng thời khiến những tiếng nói cứng rắn trong nước Nga kêu gọi chính phủ mạnh tay hơn trong cuộc đối đầu với Kiev.

Một chiếc xe tăng Nga bị bỏ lại ở thành phố Izyum, tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, hôm 14/9. Ảnh: WSJ.

Một chiếc xe tăng Nga bị bỏ lại ở thành phố Izyum, tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, hôm 14/9. Ảnh: WSJ.

Edward Stringer, cựu quan chức Bộ Quốc phòng Anh, nhận định ở trạng thái hiện tại, các lực lượng vũ trang Nga không có khả năng tiếp nhận, đào tạo và triển khai hàng trăm nghìn tân binh.

Những binh sĩ được huy động một cách miễn cưỡng có thể giúp Nga củng cố phòng tuyến của mình nhưng khó đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch tấn công, Rob Lee, chuyên gia về quân đội Nga tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại Mỹ, đánh giá.

"Họ không thể thực hiện hiệu quả lệnh động viên này", Dara Massicot, chuyên gia về quốc phòng Nga tại viện nghiên cứu RAND Corp, Mỹ, cho biết. Theo bà, vì không có nhiều thời gian nên Nga sẽ buộc phải tập hợp quân lại và nhanh chóng gửi ra mặt trận trong những điều kiện không tối ưu.

Nga đã tập hợp khoảng 200.000 quân, phần lớn là lực lượng bộ binh chuyên nghiệp, khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng hai. Moskva được cho là đã cố gắng bổ sung hàng chục nghìn quân sau đó nhằm đẩy mạnh đà tiến công song những nỗ lực này có dấu hiệu suy yếu kể từ cuối tháng 6.

Các binh sĩ Ukraine thu giữ một chiếc xe tăng Nga bị bỏ lại gần Izyum sau khi chiếm lại thành phố này và những khu vực xung quanh vùng Kharkov trong một cuộc phản công hồi đầu tháng. Ảnh: WSJ.

Các binh sĩ Ukraine thu giữ một chiếc xe tăng Nga bị bỏ lại gần Izyum sau khi chiếm lại thành phố này và những khu vực xung quanh vùng Kharkov trong một cuộc phản công hồi đầu tháng. Ảnh: WSJ.

"Tổng thống Putin luôn phản đối việc động viên quân nhưng đã buộc phải làm vậy. Điều này có nghĩa kế hoạch của ông ấy đã thất bại", Marat Gelman, một chính trị gia đối lập ở Nga, từng là cố vấn chiến dịch tranh cử cho ông Putin, nhận xét.

Các nhà bình luận và chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc ở Nga đã kêu gọi chính phủ ra lệnh động viên quân suốt nhiều tháng qua, chỉ ra rằng Ukraine đã dần tạo dựng được lợi thế về nhân lực nhờ huy động và huấn luyện hàng trăm nghìn quân kể từ tháng hai đến nay. Bên cạnh đó, họ cũng dần lấp đầy cách biệt về hỏa lực với Nga nhờ những vũ khí hiện đại phương Tây viện trợ. Hàng chục nghìn tân binh Ukraine đang được huấn luyện ở Anh và các nước châu Âu khác. Ngoài ra, Ukraine cũng có nguồn cung cấp quân sự ổn định, từ quân phục đến hệ thống radar từ Mỹ và các đồng minh.

Trong khi Liên Xô trước kia có một hệ thống các cơ sở quân sự dự phòng, những đơn vị huấn luyện dự bị và vũ khí, trang thiết bị dự trữ để có thể điều động ngay lập tức, quân đội Nga ngày nay không còn duy trì được điều này. Nhiều sĩ quan và hạ sĩ quan, những người từng chiến đấu ở Ukraine có khả năng chỉ huy, dẫn dắt các đơn vị mới được điều động, đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Thực tế trên là một phần nguyên nhân khiến giới chuyên gia đánh giá Nga sẽ khó lòng sử dụng hiệu quả 300.000 lính mới được điều động trên chiến trường Ukraine.

Rob Lee cho hay tác động tức thời lớn nhất của lệnh động viên quân là ngăn các binh sĩ Nga đang phục vụ rút lui khi hợp đồng hết hạn và Nga có thể triển khai thêm lực lượng tới các vùng lãnh thổ Ukraine mà Moskva kiểm soát một khi chúng được sáp nhập. Theo sắc lệnh của ông Putin, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ trong các lực lượng vũ trang sẽ được tự động gia hạn hợp đồng cho đến khi chính quyền quyết định kết thúc thời gian động viên một phần.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga có thể khiến Moskva không thể bù đắp các tổn thất về trang thiết bị trên chiến trường. Theo công ty tư vấn mã nguồn mở Oryx, số lượng xe tăng Nga bị phá hủy hoặc thu giữ đã lên tới 1.155 chiếc. Hàng trăm xe bọc thép chở quân, pháo tự hành, xe tăng và các phương tiện quân sự khác cũng bị bỏ lại khi quân đội Nga vội vã rút lui khỏi Kharkov.

"Lệnh động viên quân của ông Putin là một đề xuất thất bại", Andriy Zagorodnyuk, cựu bộ trưởng quốc phòng Ukraine, nói. "Nga sẽ không có gì để trang bị cho họ, không có sĩ quan chỉ huy họ và cũng không có phương tiện để di chuyển họ".

Quân đội Nga suy yếu ở Ukraine và tình hình sẽ không thay đổi đáng kể với lệnh động viên một phần của Tổng thống Putin, Zagorodnyuk cho biết thêm.

Dù vậy, việc triển khai các tân binh, bất kể họ không được trang bị đầy đủ và chưa qua đào tạo, vẫn có thể giúp Nga phần nào ổn định chiến tuyến trong những tháng tới, đặc biệt là khi mùa đông bắt đầu và khiến các chiến dịch tấn công của Ukraine trở nên khó khăn hơn.

"Điều Nga có thể hy vọng là những người này sẽ chiến đấu vì tính mạng của chính họ, bắn trả vì họ bị bắn và tuân theo chỉ thị từ chỉ huy vì nếu không, họ có thể bị đưa ra tòa", Alexander Baunov, chuyên gia cấp cao tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, trụ sở ở Washington DC, Mỹ, bình luận.

Một số chuyên gia chỉ ra rằng trong sắc lệnh của ông Putin có chi tiết "lính dự bị được huy động sẽ nhận mức lương như quân nhân chuyên nghiệp phục vụ toàn thời gian", những người có thu nhập lớn hơn nhiều so với mức lương trung bình của Nga. Điều đó có thể khiến đề xuất trở nên hấp dẫn đối với thanh niên ở các tỉnh có mức lương thấp hơn so với các thành phố lớn.

Mick Ryan, tướng Australia về hưu, cho rằng dụng ý của ông Putin là "kéo dài cuộc chiến và chờ đợi các quốc gia phương Tây chán nản". Tổng thống Nga có thể đặt cược rằng sự ủng hộ của phương Tây với Ukraine sẽ suy giảm khi họ đối mặt khó khăn về năng lượng và các tác động kinh tế trong mùa đông.

"Số quân được huy động không đủ để tạo ra bất kỳ đóng góp mang tính quyết định nào hoặc thay đổi cục diện xung đột. Động thái này thiên về luân chuyển và thay thế lực lượng để kéo dài chiến sự", Ryan nhận xét.

Đà phản công của Ukraine tại tỉnh Kharkov và Kherson. Đồ họa: WP.

Đà phản công của Ukraine tại tỉnh Kharkov và Kherson. Đồ họa: WP.

Vũ Hoàng (Theo WSJ, AFP)


*************

Tổng thống Hàn Quốc ‘vạ miệng’ tương tự Phạm Minh Chính


Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (phải)

Vị tổng thống Hàn Quốc gặp sự kiện vạ miệng tương tự Phạm Minh Chính với phát ngôn “bất hủ”: “Rõ ràng sòng phẳng mẹ nó sợ gì” trên đất Mỹ bốn tháng trước.

Đoạn clip ghi lại lời chỉ trích thô lỗ về Hoa Kỳ của ông Yoon Suk-yeol đã lan truyền mau chóng trên mạng xã hội.

Đang đau đầu vì tỷ lệ ủng hộ của dân chúng thấp kỷ lục, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol lại gặp rắc rối sau khi những lời chê bai của ông về đồng minh Hoa Kỳ bị rò rỉ.

Yoon, người nhậm chức hồi tháng Năm, đang ở New York để tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, và trò chuyện hôm 21/9 với Tổng thống Joe Biden tại sự kiện Quỹ Toàn cầu (Global Fund) nơi Tổng thống Mỹ vừa cam kết tài trợ 6 tỷ đô la Mỹ.

“Biden làm sao mà không mất mặt nếu những kẻ khốn nạn không thông qua tại Quốc hội?” Yoon bị bắt gặp nói với các trợ lý trong một đoạn clip lan truyền ở Hàn Quốc.

Video clip đăng trên YouTube về bình luận của Yoon thu hút hơn 2 triệu lượt view chỉ vài giờ sau khi được đăng và “f *** ers” đã trở thành chủ đề thịnh hành số 1 trên Twitter ở Hàn Quốc hôm 22/9.

Một người bình luận trên YouTube: “Ngôn từ và hành động của tổng thống là phẩm giá của một đất nước.”

Bình luận thô lỗ của Yoon dường như ám chỉ nỗ lực của Biden nhằm tăng nguồn tài trợ của Hoa Kỳ cho Quỹ Toàn cầu nhưng động thái này sẽ cần sự chấp thuận của Quốc hội.

Hoa Kỳ là đồng minh an ninh quan trọng của Hàn Quốc, với việc Washington đồn trú khoảng 27.000 quân tại nước này để giúp ứng phó với việc Bắc Hàn trang bị vũ khí hạt nhân.

Yoon, một cựu công tố viên, đã phạm phải những gì mà các nhà phân tích mô tả là một chuỗi những sai sót không thể cưỡng lại trong những tháng đầu tiên nắm quyền, vốn thường là kỳ trăng mật của các tổng thống mới ở Hàn Quốc.

Có thời điểm tỷ lệ ủng hộ của ông giảm xuống còn 24%
************

Đức nhận định lệnh động viên của Nga, Ba Lan muốn triển khai thêm lính NATO



Theo giới chức Đức, lệnh động viên một phần quân dự bị của Nga không làm suy giảm mức độ ủng hộ quân sự của Berlin dành cho Kiev.

“Lệnh động viên một phần lực lượng dự bị và các cuộc trưng cầu dân ý được Nga tổ chức tại những vùng lãnh thổ của Ukraine sẽ không làm suy giảm mức độ ủng hộ quân sự của Đức dành cho Kiev. Chúng tôi đã chứng kiến việc Ukraine giành được nhiều thành công trong thời gian gần đây”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nói với hãng tin Ukrinform sau cuộc hội đàm được tổ chức ngày 22/9 với người đồng cấp Pháp Sebastien Lecornu.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht (trái) và  người đồng cấp Pháp Sebastien Lecornu. Ảnh: Euronews

Theo bà Lambrecht, các cuộc trưng cầu dân ý được Nga tổ chức sắp tới sẽ không có ý nghĩa “vì đó là vùng lãnh thổ của Ukraine, và sẽ luôn như vậy”.

“Tôi cần nhấn mạnh rằng, mục tiêu của các nước phương Tây là giúp đỡ cho Ukraine thông qua nhiều biện pháp, bao gồm cả các trang thiết bị quân sự về dài hạn. Thật tốt khi chúng tôi đang gửi đi một tín hiệu rõ ràng rằng những phản ứng của Nga chỉ càng khuyến khích chúng tôi ủng hộ cho Kiev. Một lực lượng vũ trang được huấn luyện và trang bị tốt sẽ là sự đảm bảo tốt nhất về an ninh dành cho Ukraine”, bà Lambrecht nói thêm. 

Theo Ukrinform, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu và người đồng cấp Đức Lambrecht trong cuộc hội đàm trên cũng thảo luận về nhiều dự án hợp tác song phương giữa hai nước và một số sứ mệnh chung ở châu Phi. 

Ba Lan muốn triển khai thêm lính NATO ở Đông Âu

Giới chức an ninh Ba Lan cho biết, lệnh động viên một phần lực lượng dự bị của Nga được Tổng thống Vladimir Putin công bố hôm 21/9 dù không mang tính đe dọa tới nước này, nhưng động thái trên phải được đáp trả với việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai thêm binh sĩ ở Đông Âu.

“Chúng ta cần tăng cường hơn nữa sự hiện diện của binh sĩ các quốc gia đồng minh ở phía đông châu Âu. Giới chức Ba Lan sẽ thảo luận vấn đề này với các quốc gia đồng minh ở nhiều cấp độ khác nhau dựa theo cơ sở ưu tiên”, hãng tin RT dẫn lời Giám đốc Cục An ninh quốc gia Ba Lan Pawel Soloch nói.

Ông Soloch nhận định, vấn đề phòng thủ vùng biên giới Ba Lan giáp với tỉnh Kaliningrad của Nga hiện chưa được đưa ra thảo luận nhưng tình hình hiện nay “khá linh động”. “Theo quan điểm của tôi, an ninh của Ba Lan sẽ không chịu tổn hại từ việc Nga động viên một phần lực lượng dự bị. Nhưng chính quyền Ukraine có thể sẽ cảm nhận những tác động của lệnh động viên trên trong vài tuần tới”, ông Soloch nói thêm.


***************

Nhiều người Nga chạy sang Phần Lan sau lệnh động viên của ông Putin


Nhiều người Nga chạy sang Phần Lan sau lệnh động viên của ông Putin - Ảnh 1.

Ô tô mang biển số Nga băng qua biên giới giữa Phần Lan và Nga hôm 19-9 - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen cho biết nước này đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Nga sau sắc lệnh động viên cục bộ của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo sắc lệnh này, 300.000 quân dự bị sẽ được huy động. 

Theo Hãng tin Reuters, sắc lệnh của ông Putin - được đưa ra trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng 21-9 - làm dấy lên suy đoán một số nam giới Nga trong độ tuổi chiến đấu sẽ không được phép rời khỏi nước Nga. 

Ông Matti Pitkaniitty, người đứng đầu các vấn đề quốc tế thuộc Lực lượng biên phòng Phần Lan, cho biết số phương tiện giao thông đến biên giới hai nước rõ ràng đã tăng lên. Ông thông tin lực lượng biên phòng hiện đã trong tình trạng sẵn sàng tại 9 trạm kiểm soát.

Ông cho biết 4.824 người Nga đã đến Phần Lan qua biên giới phía đông chỉ trong ngày 21-9, tăng so với con số 3.133 người một tuần trước đó.

Ở miền bắc Na Uy (cũng có đường biên giới với Nga), không có thay đổi nào về số lượng người Nga nhập cảnh vào quốc gia Bắc Âu này, theo lời một quan chức cảnh sát nói với Hãng tin Reuters.

Cũng theo Reuters, sau sắc lệnh của Tổng thống Putin, các chuyến bay một chiều rời khỏi Nga đã bán sạch vé vào hôm 21-9. Dữ liệu từ Google Trends cho thấy số lượt tìm kiếm Aviasales, trang web mua vé bay phổ biến nhất ở Nga, đã tăng vọt.

Theo dữ liệu từ Aviasales, các chuyến bay trực tiếp từ Matxcơva tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Yerevan (Armenia) - những điểm đến cho phép người Nga nhập cảnh không cần thị thực - đã bán sạch vé hôm 21-9 sau sắc lệnh của ông Putin.

Theo trang Euractiv, bắt đầu từ đầu tuần này, biên giới giữa Phần Lan và Nga trở thành biên giới trên bộ duy nhất mà công dân Nga có thể nhập cảnh vào Liên minh châu Âu (EU).

Phần Lan đã hạn chế mạnh mẽ thị thực du lịch với người Nga vào tháng 9 năm nay. Nhưng hiện tại người Nga vẫn có thể tiếp tục đi vào Phần Lan bằng thị thực Schengen do các nước thành viên EU khác cấp.

Hôm 21-9, Phần Lan nói rằng nước này đang chuẩn bị một giải pháp quốc gia nhằm "hạn chế hoặc ngăn chặn hoàn toàn" du khách Nga sau chiến sự Ukraine
************

Tin thế giới 23-9: EU mở cửa cho dân Nga tị nạn; Mỹ bị lừa 45,6 tỉ USD hỗ trợ thất nghiệp


Tin thế giới 23-9: EU mở cửa cho dân Nga tị nạn; Mỹ bị lừa 45,6 tỉ USD hỗ trợ thất nghiệp - Ảnh 1.

Cảnh sát Nga giải tán nhóm biểu tình bị cho là bất hợp pháp ở thành phố Saint Petersburg ngày 21-9 - Ảnh: AFP

* Ủy ban châu Âu xem xét mở cửa cho dân Nga rời đất nước. Ông Peter Stano, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu, cho biết Liên minh châu Âu (EU) chứng tỏ tính đoàn kết khi bàn việc xem xét mở cửa cho các công dân Nga rời đất nước, đặc biệt sau lệnh động viên cục bộ của Tổng thống Putin.

Theo Hãng tin AFP, trong phát biểu ngày 22-9, ông Stano cho biết EU sẽ sớm thể hiện quan điểm chung về việc xem xét mở cửa cho người Nga muốn rời đất nước vào thời điểm này dù sẽ phải xét duyệt "từng hồ sơ".

* Boeing trả 200 triệu USD để giải quyết cáo buộc lừa dối nhà đầu tư về dòng máy bay 737 MAX. Theo Hãng tin Reuters, Boeing sẽ trả 200 triệu USD để dàn xếp cáo buộc từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) rằng họ đã lừa dối các nhà đầu tư về máy bay 737 MAX, dòng máy bay bị ngừng bay trong 20 tháng sau hai vụ tai nạn khiến 346 người thiệt mạng.

SEC cũng cho biết cựu giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đồng ý trả 1 triệu USD.

"Trong khủng hoảng và bi kịch, điều đặc biệt quan trọng là các công ty đại chúng và giám đốc điều hành phải cung cấp thông tin đầy đủ, công bằng và trung thực cho thị trường. Công ty Boeing và cựu giám đốc điều hành, Dennis Muilenburg, đã không hoàn thành nghĩa vụ cơ bản nhất này", Chủ tịch SEC Gary Gensler giải thích.

45,6 tỉ USD hỗ trợ thất nghiệp trong dịch COVID-19 bị trục lợi. Ngày 22-9, theo thanh tra liên bang, những kẻ trục lợi có thể chiếm đoạt đến 45,6 tỉ USD từ chương trình chi trả bảo hiểm thất nghiệp trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19 ở Mỹ bằng cách sử dụng số an sinh xã hội của người chết và tù nhân.

Theo Hãng tin Reuters, khoảng một năm trước, Mỹ xác nhận có gần 16 tỉ USD có khả năng bị gian lận. Báo cáo mới ngày 22-9 do tổng thanh tra Bộ Lao động công bố cho biết số tiền có khả năng bị gian lận tăng thêm 29,6 tỉ USD, tức 45,6 tỉ USD.

Cơ quan chức năng cho biết có 205.766 số an sinh xã hội của người chết được sử dụng để xin hỗ trợ thất nghiệp.

Tin thế giới 23-9: EU mở cửa cho dân Nga tị nạn; Mỹ bị lừa 45,6 tỉ USD hỗ trợ thất nghiệp - Ảnh 3.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 22-9 - Ảnh: REUTERS

* Nga giải thích lý do tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trước Liên Hiệp Quốc. Ngày 22-9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong hội trường có 15 đại diện ngồi nghe, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Về phần mình, ông Lavrov không dự phần phát biểu của bất cứ ai.

Theo Hãng tin Sputnik, Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc Kiev đe dọa an ninh của Nga và "chà đạp trắng trợn" quyền của người Nga và những người nói tiếng Nga ở Ukraine, do đó "quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt là không thể tránh khỏi".

"Họ phớt lờ thực tế trong hơn tám năm quân đội Ukraine và các chiến binh theo chủ nghĩa dân tộc đã không bị trừng phạt, giết hại và tiếp tục giết hại cư dân Donbass chỉ vì họ từ chối công nhận kết quả của cuộc đảo chính tội phạm, đẫm máu và vì họ quyết định bảo vệ các quyền của mình theo Hiến pháp Ukraine, bao gồm cả quyền tự do sử dụng tiếng Nga mẹ đẻ của họ", Ngoại trưởng Lavrov phát biểu.

* Giám sát viên độc lập đòi phía ông Trump tuyên thệ về cáo buộc FBI cài chứng cứ. Ngày 22-9, theo Đài CNN, giám sát viên độc lập trong cuộc điều tra tài liệu tịch thu ở resort Mar-a-Lago yêu cầu nhóm luật sư cựu tổng thống Donald Trump chứng minh FBI cài chứng cứ khi khám xét tại dinh thự này của ông.

Ông Raymond Dearie, người được ông Trump đề cử và được tòa chọn làm giám sát viên độc lập, cho biết nhóm luật sư ông Trump phải nộp bản khai có tuyên thệ để nói rõ họ có tin FBI cài thêm bất kỳ thứ gì bên ngoài vào số tài liệu tịch thu ở Mar-a-Lago tháng trước hay không.

Ông Trump, vài luật sư của ông, và nhiều đồng minh Cộng hòa công khai cáo buộc FBI cài chứng cứ khi khám xét dinh thự này hồi tháng 8.

* Tổng thống Mỹ và Philippines ủng hộ tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Philippines, Ferdinand Marcos có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 22-9.

Tin thế giới 23-9: EU mở cửa cho dân Nga tị nạn; Mỹ bị lừa 45,6 tỉ USD hỗ trợ thất nghiệp - Ảnh 5.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos ở New York ngày 22-9 - Ảnh: REUTERS

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, trong cuộc gặp, hai ông nhấn mạnh sự ủng hộ của mình với tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông trước những nỗ lực nhằm tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc ở đây.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc gia tăng "các hành động khiêu khích" với các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và các nước khác hoạt động ở đó.

Ông Marcos, người nhậm chức hồi tháng 6 vừa qua, cho biết vai trò của Mỹ trong việc duy trì hòa bình ở khu vực là điều được tất cả các nước trong khu vực và đặc biệt là Philippines đánh giá cao.

* Ít nhất 34 người di cư chết ngoài khơi Syria. Theo Hãng tin AFP, ngày 22-9, chính quyền Damascus cho biết có ít nhất 34 người di cư tử vong khi chiếc thuyền họ bị chìm ngoài khơi Syria sau khi khởi hành từ nước láng giềng Lebanon.

Tin thế giới 23-9: EU mở cửa cho dân Nga tị nạn; Mỹ bị lừa 45,6 tỉ USD hỗ trợ thất nghiệp - Ảnh 6.

Xe cứu thương cấp cứu người di cư gặp nạn ở cảng Tartous, Syria ngày 22-9 - Ảnh: REUTERS

Theo Bộ Y tế Syria, chiếc thuyền có thể chở đến 150 người. 20 người đã được đưa đến bệnh viện, nhiều người vẫn đang mất tích. Con số tử vong có thể còn tăng lên.

Các nỗ lực cứu hộ đã bị tạm ngừng do sóng lớn.

* Bộ trưởng Tài chính Mỹ lạc quan về lạm phát và thị trường lao động. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Mỹ có thể giảm mức lạm phát cao kỷ lục ở nước này, đồng thời duy trì nhu cầu mạnh trên thị trường lao động.

Trước đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất với 75 điểm cơ bản lần thứ 3 liên tiếp do "không thể mạo hiểm để lạm phát tiếp tục leo thang, gây tổn hại đến người lao động và doanh nghiệp".

Ngoài ra, FED cũng hạ thấp đáng kể các dự báo về tăng trưởng kinh tế, theo đó, nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ở mức 1,7% trong năm 2022, giảm 0,2% so với dự báo được đưa ra hồi tháng 6 vừa qua.

* Nga nói một nhóm phá hoại trưng cầu ý dân ở Kherson bị bắt. Theo Hãng tin Sputnik, Sở Nội vụ địa phương cho biết cơ quan thực thi pháp luật đã ngăn chặn một kế hoạch nhằm phá vỡ cuộc trưng cầu ý dân và đe dọa người dân ở Kherson, vùng lãnh thổ của Ukraine đang do Nga kiểm soát.

"Trong quá trình thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn công cộng trước cuộc trưng cầu ý dân, lực lượng an ninh đã phát hiện và vô hiệu hóa một nhóm phá hoại và trinh sát trên lãnh thổ của Kherson. Chúng đã lên kế hoạch thực hiện các hành động khủng bố với các cơ sở hạ tầng dân sự, mục đích là làm gián đoạn các hoạt động tổ chức trưng cầu ý dân, đe dọa dân thường", thông báo cho biết.

Theo đó, có 4 người bị bắt, một người bị tiêu diệt do chống trả bằng vũ khí.

Các địa phương ly khai Ukraine là Donetsk và Lugansk và các khu vực Kherson và Zaporozhye sẽ tổ chức trưng cầu ý dân về việc gia nhập Nga từ ngày 23 đến 27-9.

Chim tranh tài

Goc anh ngay 22

Hơn 1.500 con chim thuộc loài biết hót được những người yêu chim ở Thái Lan, Malaysia và Singapore mang tới tham dự cuộc thi chim hót thường niên tại tỉnh Narathiwat ở miền nam Thái Lan. (AFP)


****************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 23 -9-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

tinPu.Phatxit
***************

Điều tra viên LHQ kết luận có 'tội ác chiến tranh ở Ukraine'

Nhóm điều tra viên Liên Hợp Quốc cho hay "tội ác chiến tranh đã được thực hiện ở Ukraine" và liệt kê các vụ đánh bom của Nga vào khu vực dân thường.

"Dựa theo bằng chứng mà Ủy ban đã thu thập, chúng tôi kết luận tội ác chiến tranh đã được thực hiện ở Ukraine", Erik Mose, người đứng đầu nhóm điều tra, trình bày trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ngày 23/9.

Liên Hợp Quốc kết luận có tội ác chiến tranh ở Ukraine

Ông Erik Mose thông báo kết luận của nhóm điều tra trước Liên Hợp Quốc ngày 23/9. Video: AFP

Hội đồng do Ủy ban Điều tra (COI), cấp điều tra cao nhất, thành lập vào tháng 5 để tìm hiểu tội ác tại chiến sự Ukraine. Nhóm gồm ba chuyên gia độc lập đã trình bày kết luận đầu tiên trước hội đồng, sau khi tiến hành điều tra sơ bộ các khu vực ở Kiev, Chernihiv, Kharkov và vùng Sumy. Nhóm cho hay sẽ mở rộng điều tra.

Một ngày trước khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine tròn 7 tháng, ông Mose cáo buộc "Nga sử dụng vũ khí nổ gây ảnh hưởng trên diện rộng trong các khu vực đông dân cư" mà theo ông đây là "nguồn gây thương vong và ảnh hưởng lớn tới dân thường".

Ông nhấn mạnh một số vụ tấn công mà họ điều tra cho thấy "được thực hiện mà không phân biệt đó là dân thường hay binh lính", bao gồm các đòn tập kích bằng bom, đạn chùm vào khu vực dân cư.

"Chúng tôi sốc bởi số lượng lớn vụ hành quyết ở những nơi chúng tôi đã đến", ông nói. "Các dấu vết hành quyết thường thấy trên cơ thể gồm trói tay sau lưng, vết thương do súng bắn vào đầu, rạch cổ họng".

Mose cho hay ủy ban đang điều tra những ca tử vong mang các dấu vết trên ở 16 thị trấn và khu dân cư, đồng thời đã nhận được nhiều cáo buộc đáng tin cậy liên quan tới nhiều trường hợp khác mà ủy ban sẽ lập hồ sơ.

Các điều tra viên cũng nhận được "bản khai nhất quán về cách đối xử tệ, tra tấn, được thực hiện trong quá trình giam giữ trái pháp luật". Một số nạn nhân cho hay bị chuyển tới Nga và giam giữ nhiều tuần trong tù. Nhiều người đã "biến mất" sau những lần di chuyển như thế.

Người đứng đầu ủy ban cho hay các nhà điều tra đã "xử lý hai trường hợp binh sĩ Ukraine đối xử tồi tệ với binh lính Nga", nói thêm "dù số lượng ít nhưng chúng tôi vẫn quan tâm đến những trường hợp này".

Nhóm điều tra cũng lập hồ sơ một số vụ bạo lực tình dục và bạo lực giới mà trong đó, thủ phạm một số vụ là binh sĩ Nga. "Có một số vụ thân nhân bị ép phải chứng kiến tội ác. Trong các vụ chúng tôi đã điều tra, độ tuổi của nạn nhân bạo lực tình dục và bạo lực giới dao động từ 4 đến 82 tuổi".

Ông cho hay ủy ban cũng lập hồ sơ hàng loạt tội ác với trẻ em, bao gồm cả trẻ "bị cưỡng hiếp, tra tấn và giam giữ trái phép".

Binh sĩ Ukraine dùng máy dò kim loại kiểm tra mộ tập thể ở Izyum ngày 15/9. Ảnh: AP.

Binh sĩ Ukraine dùng máy dò kim loại kiểm tra mộ tập thể ở Izyum ngày 15/9. Ảnh: AP.

Theo Ủy ban Chữ thập đỏ và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Quốc tế, tù nhân chiến tranh không thể bị truy tố với lý do họ tham gia trực tiếp vào xung đột vũ trang. Tuy nhiên, những người này có thể bị truy tố khi phạm tội ác chiến tranh.

Tội ác chiến tranh chỉ các hành vi vi phạm luật quốc tế trong lúc chiến đấu và kiểm soát lãnh thổ của đối phương, như cố ý nhắm mục tiêu vào thường dân, tấn công vào bệnh viện, trường học và các di tích lịch sử.

Kiev và phương Tây liên tục cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực điều tra. Tuy nhiên, Moskva nhiều lần bác cáo buộc phạm tội ác chiến tranh hay nhắm mục tiêu vào dân thường ở Ukraine, khẳng định đây là chiến dịch "phi quân sự hóa, phi phát xít hóa".

Hồng Hạnh (Theo AFP)


*************

Tỉ phú Nga Abramovich có vai trò 'then chốt' trong vụ thả tù nhân Anh bị bắt ở Ukraine



Tỉ phú Nga Abramovich có vai trò then chốt trong vụ thả tù nhân Anh bị bắt ở Ukraine - Ảnh 1.
Thêm chú thích

Tỉ phú Roman Abramovich - Ảnh: DW

Một trong năm người Anh được trả tự do trong đợt trao đổi tù nhân tuần này - anh John Harding - cho biết vị tỉ phú người Nga đã nói chuyện với người bạn tù của anh là Shaun Pinner sau khi họ lên chuyến bay tới Riyadh.

Theo nhật báo The Sun, anh Harding kể đã nói chuyện với trợ lý của ông Abramovich và người này nói nhà tỉ phú có vai trò chính trong việc thả họ.

"(Bạn tù của tôi) Anh Shaun đã nói chuyện với ông ấy (Abramovich) về bóng đá khá lâu, còn tôi thì nói chuyện với người trợ lý. Cô ấy nói Roman có vai trò then chốt trong việc trả tự do cho chúng tôi", anh Harding kể. 

"Tỉ phú Abramovich được người dân Ukraine tôn trọng và giờ đây cũng được họ tôn trọng. Ông ấy đã làm rất nhiều cho chúng tôi và chúng tôi không biết làm sao để cảm ơn ông ấy cho đủ", anh Harding nói.

Năm người Anh gồm các anh Harding, Pinner, Aiden Aslin, Dylan Healy và Andrew Hill được thả trong một cuộc trao đổi tù nhân số lượng lớn ngày 21-9 vừa qua. Cuộc trao đổi này cũng trả tự do các công dân Mỹ, Morocco, Thụy Điển, Croatia, 215 người Ukraine, 55 chiến binh ly khai và một chính khách thân Nga.

Các tù nhân Anh bị lực lượng thân Nga giam tại vùng ly khai Donetsk sau khi tham gia cuộc chiến ủng hộ Ukraine với tư cách là các chiến binh tình nguyện và nhân viên cứu trợ.

Các anh Aslin và Pinner bị kết án tử hình hồi tháng 6, ba người còn lại bị đưa ra xét xử hồi tháng 8 với cùng tội danh là lính đánh thuê.

Một người Anh khác là anh Paul Urey tử vong trong lúc bị giam sau khi bị bắt hồi tháng 4, ngay sau khi chiến sự bắt đầu.

Theo Hãng tin Reuters, Nga và Ukraine đã tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân bất ngờ ngày 21-9 và đây là cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt. Gần 300 tù nhân đã được các bên trao đổi, trong đó có 10 người nước ngoài.

Họ được đưa đến thủ đô Riyadh của Saudi Arabia ngày 21-9. 

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cuộc trao đổi tù nhân có sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia, được chuẩn bị trong thời gian dài với những nội dung đàm phán căng thẳng. Có 215 người Ukraine được thả, đa số bị bắt ở Mariupol.

Ukraine thả 55 người Nga và người Ukraine thân Nga.

Tỉ phú Abramovich, 55 tuổi, đã bị Chính phủ Vương quốc Anh trừng phạt ngày 10-3 với lý do có mối liên hệ rõ ràng với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Abramovich cũng bị EU trừng phạt.


************

Tổng thống Hàn Quốc phủ nhận ‘nói xấu’ các nhà lập pháp Mỹ



Tổng thống Hàn Quốc phủ nhận ‘nói xấu’ các nhà lập pháp Mỹ - Ảnh 1.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol - Ảnh: REUTERS

Trong đoạn video, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol dường như đang nói về các nhà lập pháp Mỹ sau cuộc gặp ngắn với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị Quỹ Toàn cầu ở New York.

"Làm thế nào ông Biden không mất mặt nếu những tên k*** k*** này không thông qua nó tại Quốc hội?", Hãng tin AFP dẫn lại lời được cho là ông Yoon nói trong đoạn video về việc cam kết đóng góp 6 tỉ USD cho Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, lao và sốt rét. 

Việc này cần sự chấp thuận của Quốc hội.

Đoạn phim đang lan truyền ở Hàn Quốc. Đã có 5 triệu lượt xem video trên YouTube trong chưa đầy một ngày và từ khóa về ông Yoon cũng đang là xu hướng trên Twitter.

Ngày 22-9, người phát ngôn Văn phòng tổng thống Kim Eun Hye nói ông Yoon "không có lý do gì để nói về Mỹ hoặc thốt ra từ 'Biden'".

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở New York ngày 22-9, bà Kim tuyên bố ông Yoon không nói "Biden" mà là một từ tiếng Hàn có phát âm tương tự và ông đang đề cập đến các nhà lập pháp Hàn Quốc, không phải Mỹ.

Theo Hãng tin AFP, nghị sĩ đảng cầm quyền Yoon Sang Hyun đề nghị đài truyền hình đầu tiên đưa tin về vụ việc là MBC nên bị truy tố.

"MBC nên chịu trách nhiệm về thông tin đã làm tổn hại đến quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn", ông Yoon Sang Hyun viết trên Facebook.

Tuy nhiên, nhiều người dùng mạng vẫn nghi ngờ về phản ứng của chính phủ.

Mỹ là đồng minh an ninh quan trọng của Hàn Quốc, với khoảng 27.000 lính Mỹ đang đồn trú tại nước này.


***********

bbc.com

Biểu tình lan ra hàng chục thành phố ở Iran sau cái chết của một phụ nữ



Biểu tình ở Tehran ngày 21/9

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Biểu tình ở Tehran ngày 21/9

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố sẽ điều tra cái chết của một phụ nữ bị cảnh sát giam giữ sau khi vụ này gây ra các cuộc biểu tình lan rộng. 

Phát biểu trong chuyến thăm Đại hội đồng LHQ ở New York, ông Raisi cũng cáo buộc phương Tây đạo đức giả vì bày tỏ lo ngại về cái chết của Mahsa Amini. 

Cô đã chết vài giờ sau khi cảnh sát bắt giam cô vì bị cáo buộc vi phạm các quy tắc về khăn trùm đầu. 

Ít nhất 17 người đã chết trong đợt bất ổn tồi tệ nhất ở Iran trong nhiều năm. 

Cô Amini, một phụ nữ người Kurd ở thành phố Saqez, đã chết trong bệnh viện ở Tehran hôm thứ Sáu sau ba ngày hôn mê.

Ông Raisi lặp lại kết luận của nhân viên điều tra rằng cô gái trẻ không bị đánh đập.  

Cảnh sát Iran nói cô đã bị "suy tim đột ngột". 

Những người biểu tình bác bỏ kết luận, chỉ ra các báo cáo rằng các sĩ quan đã dùng dùi cui đập vào đầu cô Amini. 

Tổng thống theo đường lối cứng rắn cảnh báo những người biểu tình rằng "những hành động hỗn loạn" là không thể chấp nhận được. 

Ông cáo buộc các quốc gia phương Tây có "tiêu chuẩn kép", chỉ dẫn đến các vụ giết người của cảnh sát Anh và Mỹ. 

Ông nói thêm: “Hàng ngày ở các quốc gia khác nhau, bao gồm cả Hoa Kỳ, chúng tôi thấy những người đàn ông và phụ nữ chết trong các cuộc chạm trán với cảnh sát, nhưng không thấy nguyên nhân và đối phó với bạo lực này.”

Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran, có quan hệ mật thiết với Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei, đã kêu gọi cơ quan tư pháp truy tố "những kẻ tung tin đồn thất thiệt" trong nỗ lực ngăn chặn đà biểu tình.  

Lực lượng Vệ binh cũng bày tỏ sự cảm thông đối với gia đình cô Amini. 

Các cuộc biểu tình đã lan rộng ra khoảng 80 thành phố và thị trấn.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC Persian, Amjad, cha của Amini cho biết ông không được nhà chức trách cho phép nhìn thấy toàn bộ thi thể của cô sau khi được quấn để chôn cất, mà ông chỉ nhìn thấy mặt và chân của cô. 

"Có những vết bầm tím trên bàn chân của cô ấy", ông nói và cho biết thêm rằng đã yêu cầu các bác sĩ kiểm tra nhưng chưa nhận được phản hồi. 

Ông Amini cũng bác bỏ tuyên bố từ Bộ trưởng Nội vụ và Giám đốc pháp y của Tehran rằng con gái ông đã có vấn đề về sức khỏe từ trước. 

“Họ đang nói dối,” ông nói. "Con tôi đã không đến bất kỳ bệnh viện nào trong 22 năm qua, ngoài một vài lần ốm liên quan đến cảm lạnh."

Các cuộc biểu tình đầu tiên diễn ra sau tang lễ, khi những người phụ nữ vẫy khăn trùm đầu và hét lên "cái chết cho kẻ độc tài" - một câu hát thường nhắm vào Lãnh tụ Tối cao, Ayatollah Ali Khamenei. 

Các cuộc biểu tình tương tự đã được tổ chức bởi các sinh viên tại một số trường đại học ở Tehran, trước khi lan nhanh trên khắp đất nước.


************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Liên Âu bất đồng trong việc đón tiếp người Nga trốn quân dịch

Phan Minh



Xe hơi xếp hàng bên phía Nga chờ qua biên giới để vào Phần Lan, tại cửa khẩu Nuijamaa, Lappeenranta, Phần Lan, ngày 22/09/2022. AFP - LAURI HEINO

Kể từ lúc tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo lệnh “động viên một phần” những người Nga trong độ tuổi có thể chiến đấu hôm 21/09/2022, nhiều người đã quyết định chạy trốn khỏi Nga. Họ đi máy bay sang Serbia, Armenia hay Gruzia, nhưng cũng có nhiều người quyết định chạy tới biên giới Liên Hiệp châu Âu (EU).

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet cho biết thêm chi tiết :

Theo Ủy Ban châu Âu, trên nguyên tắc, Liên Âu đoàn kết với những người dân Nga can đảm bày tỏ sự phản đối của mình đối với những gì mà chế độ của Vladimir Putin đang làm. Ủy Ban chủ trương có một lập trường chung của tất cả các quốc gia thành viên đang đối mặt với làn sóng người Nga « xếp hàng » ở biên giới và cũng nhấn mạnh rằng nếu có người xin tị nạn, luật pháp quốc tế buộc những cơ quan có thẩm quyền phải xem xét yêu cầu của họ.

Nhưng quan điểm chung này phải "tính đến các vấn đề về an ninh", ngầm hiểu là việc thanh lọc những di dân mới. Nói đến an ninh không phải là chuyện nhỏ bởi tình đoàn kết này, trên lý thuyết, chỉ là một ảo vọng. Các nước châu Âu sẽ khó có thể phối hợp với nhau bởi các nước giáp biên giới Nga không mấy mặn mà trong việc chào đón dòng người có thể là những người trốn tránh lệnh động viên.

Ngoại trưởng Latvia đề cập đến những rủi ro an ninh đáng kể và từ chối ngay việc coi họ là những người phản đối quân dịch vì lý do đạo lý, bởi vì nhiều người trong số họ đã không phản đối việc Nga giết hại người Ukraina. Kể từ cuối tháng 8, khi Liên Âu đình chỉ thỏa thuận ký kết với Matxcơva về việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp visa cho công dân Nga, mỗi nước thành viên Liên Âu có quyền tự quyết định về chính sách cấp thị thực nhập cảnh.

*************
voatiengviet.com

Tại Hội đồng Bảo an, Nga ‘đương đầu’ với những phẫn nộ về cuộc chiến Ukraine

Reuters

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 22/9 bênh vực cuộc chiến của Moscow ở Ukraine tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc trong lúc Liên hiệp quốc cảnh cáo Moscow chớ sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine và các bộ trưởng phương Tây kêu gọi quy trách về các hành động tàn bạo.

Ngoại trưởng Lavrov chỉ xuất hiện tại phòng họp để trình bày bài phát biểu trước cuộc họp của cơ quan gồm 15 nước thành viên, có sự tham dự của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ông Lavrov không nghe bất kỳ ai khác phát biểu.

“Tôi nhận thấy hôm nay các nhà ngoại giao Nga trốn tránh khéo léo giống như các lực lượng Nga vậy”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an về trách nhiệm ở Ukraine.

Hội đồng, họp bàn về Ukraine ít nhất 20 lần trong năm nay, chưa thể có hành động có ý nghĩa vì Nga là thành viên thường trực có quyền phủ quyết cùng với Mỹ, Pháp, Anh và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc Kyiv đe dọa an ninh của Nga và “chà đạp trắng trợn” quyền của người Nga và những người nói tiếng Nga ở Ukraine, đồng thời nói thêm rằng tất cả điều đó “đơn giản xác quyết rằng quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt là không thể tránh khỏi.”

Ngoại trưởng Ukraine, Kuleba, nói: “Số lượng những lời dối trá bịa đặt từ các nhà ngoại giao Nga là ngoại hạng.”

Ngoại trưởng Nga, Lavrov, nói các nước cung cấp vũ khí cho Ukraine và huấn luyện binh sĩ Ukraine là các bên trong cuộc xung đột, đồng thời nói thêm rằng “việc phương Tây cố ý thúc đẩy cuộc xung đột này vẫn chưa bị trừng phạt.”

Ngoại trưởng Mỹ cam kết rằng Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine tự vệ.

“Trật tự quốc tế mà chúng ta tập hợp ở đây để duy trì đang bị hủy hoại trước mắt chúng ta. Chúng ta không thể để Tổng thống Putin cướp đoạt”, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố trước hội đồng vốn nhóm họp trong cuộc họp hàng năm của các nhà lãnh đạo thế giới trong Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

Quan ngại về trưng cầu dân ý

Hàng nghìn người đã thiệt mạng và các thành phố của Ukraine trở thành đống đổ nát kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Tổng thống Vladimir Putin ngày 21/9 đã đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ Nga và tiến hành sáp nhập các dải lãnh thổ của Ukraine.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nói với hội đồng rằng một cuộc xung đột hạt nhân là “hoàn toàn không thể chấp nhận.” Ông Guterres cũng cho biết kế hoạch tổ chức “cái gọi là” trưng cầu dân ý là rất đáng quan ngại.

“Bất kỳ sự sáp nhập lãnh thổ của một quốc gia bởi một quốc gia khác do đe dọa hoặc sử dụng vũ lực đều là vi phạm Hiến chương Liên hiệp quốc và luật pháp quốc tế”, ông Guterres nói.

Các cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga sẽ diễn ra từ ngày 23/9 đến ngày 27/9 tại một số khu vực phần lớn do Nga quản lý ở miền đông và miền nam Ukraine, chiếm khoảng 15% lãnh thổ của Ukraine.

Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế Karim Khan nói với hội đồng rằng có “cơ sở hợp lý” để tin rằng các tội ác dưới quyền tài phán của tòa đã được thực hiện ở Ukraine. Tòa án có trụ sở tại La Haye này chuyên xét xử tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại, tội ác diệt chủng và tội ác xâm lược.

Ông Khan mở cuộc điều tra tại Ukraine một tuần sau khi Nga xâm lược Ukraine. Ông cho biết các ưu tiên điều tra của Tòa Hình sự Quốc tế nhắm vào các đối tượng dân sự và việc chuyển dân số từ Ukraine sang Nga, bao gồm cả trẻ em.

Hoa Kỳ nói ước tính từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả Moscow, cho thấy nhà chức trách đã “thẩm vấn, giam giữ và cưỡng bách trục xuất” 1,6 triệu người Ukraine sang Nga kể từ khi Moscow xâm lược.

‘Chưa có dấu hiệu kết thúc’

Hoa Kỳ, Anh và các nước thành viên khác kêu gọi Nga phải chịu trách nhiệm về những hành động tàn sát mà họ cho rằng Moscow đã gây ra ở Ukraine. Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường, mô tả các cáo buộc vi phạm nhân quyền là một chiến dịch bôi nhọ Nga.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói: “Chúng ta phải nói rõ với Tổng thống Putin rằng cuộc tấn công của ông ấy nhắm vào người dân Ukraine phải dừng lại ... rằng không thể có sự miễn trừng phạt nào đối với những kẻ gây ra hành động tàn ác”. Ngoại trưởng Anh cũng kêu gọi thế giới bác bỏ “danh mục những lời dối trá” của Moscow.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói ưu tiên là nối lại đối thoại mà không có điều kiện tiên quyết và để cả hai bên kiềm chế và không leo thang căng thẳng.

“Lập trường của Trung Quốc về Ukraine là rõ ràng”, ông Vương nói. “Chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia cần được tôn trọng và các mối quan tâm hợp lý về an ninh của tất cả các quốc gia cần được coi trọng.”

Tại một sự kiện riêng bên lề cuộc họp cấp cao của Liên hiệp quốc, luật sư nhân quyền Amal Clooney kêu gọi các nước ủng hộ thúc đẩy của Ukraine tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc thành lập một ủy ban bồi thường.

Luật sư Clooney, người thuộc lực lượng đặc nhiệm pháp lý quốc tế tư vấn cho Ukraine về việc đảm bảo quy trách nhiệm để bảo vệ các nạn nhân Ukraine, nói: “Người dân Ukraine đang bị tấn công mà không có hồi kết”.

“Họ cần biết rằng một ngày nào đó khi mọi chuyện kết thúc, họ có thể xây dựng lại đất nước và cuộc sống của mình”, bà nói, đồng thời cho biết Ukraine có thể cần tới 1 ngàn tỷ đô la để sửa chữa những thiệt hại do Nga gây ra.


*************

Động viên quân, Nga khó thay đổi cục diện chiến trường Ukraine


Nga khó sử dụng hiệu quả 300.000 lính dự bị được triệu tập và sẽ không gây tác động đáng kể tới thế trận chiến sự Ukraine, theo giới chuyên gia.

Tổng thống Putin ngày 21/9 phát lệnh động viên 300.000 quân dự bị, một ngày sau khi ra thông báo tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về sáp nhập Nga tại 4 khu vực, gồm Donetsk, Lugansk ở miền đông Ukraine, cùng Kherson và Zaporizhzhia ở miền nam nước này.

Theo các nhà phân tích chính trị và quân sự, quyết định này là dấu hiệu cho thấy Moskva đang gặp khó khăn như thế nào trên chiến trường Ukraine. Chúng diễn ra sau một loạt thất bại quân sự chớp nhoáng của các lực lượng Nga, buộc họ phải rút lui khỏi tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, hồi đầu tháng, đồng thời khiến những tiếng nói cứng rắn trong nước Nga kêu gọi chính phủ mạnh tay hơn trong cuộc đối đầu với Kiev.

Một chiếc xe tăng Nga bị bỏ lại ở thành phố Izyum, tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, hôm 14/9. Ảnh: WSJ.

Một chiếc xe tăng Nga bị bỏ lại ở thành phố Izyum, tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, hôm 14/9. Ảnh: WSJ.

Edward Stringer, cựu quan chức Bộ Quốc phòng Anh, nhận định ở trạng thái hiện tại, các lực lượng vũ trang Nga không có khả năng tiếp nhận, đào tạo và triển khai hàng trăm nghìn tân binh.

Những binh sĩ được huy động một cách miễn cưỡng có thể giúp Nga củng cố phòng tuyến của mình nhưng khó đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch tấn công, Rob Lee, chuyên gia về quân đội Nga tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại Mỹ, đánh giá.

"Họ không thể thực hiện hiệu quả lệnh động viên này", Dara Massicot, chuyên gia về quốc phòng Nga tại viện nghiên cứu RAND Corp, Mỹ, cho biết. Theo bà, vì không có nhiều thời gian nên Nga sẽ buộc phải tập hợp quân lại và nhanh chóng gửi ra mặt trận trong những điều kiện không tối ưu.

Nga đã tập hợp khoảng 200.000 quân, phần lớn là lực lượng bộ binh chuyên nghiệp, khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng hai. Moskva được cho là đã cố gắng bổ sung hàng chục nghìn quân sau đó nhằm đẩy mạnh đà tiến công song những nỗ lực này có dấu hiệu suy yếu kể từ cuối tháng 6.

Các binh sĩ Ukraine thu giữ một chiếc xe tăng Nga bị bỏ lại gần Izyum sau khi chiếm lại thành phố này và những khu vực xung quanh vùng Kharkov trong một cuộc phản công hồi đầu tháng. Ảnh: WSJ.

Các binh sĩ Ukraine thu giữ một chiếc xe tăng Nga bị bỏ lại gần Izyum sau khi chiếm lại thành phố này và những khu vực xung quanh vùng Kharkov trong một cuộc phản công hồi đầu tháng. Ảnh: WSJ.

"Tổng thống Putin luôn phản đối việc động viên quân nhưng đã buộc phải làm vậy. Điều này có nghĩa kế hoạch của ông ấy đã thất bại", Marat Gelman, một chính trị gia đối lập ở Nga, từng là cố vấn chiến dịch tranh cử cho ông Putin, nhận xét.

Các nhà bình luận và chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc ở Nga đã kêu gọi chính phủ ra lệnh động viên quân suốt nhiều tháng qua, chỉ ra rằng Ukraine đã dần tạo dựng được lợi thế về nhân lực nhờ huy động và huấn luyện hàng trăm nghìn quân kể từ tháng hai đến nay. Bên cạnh đó, họ cũng dần lấp đầy cách biệt về hỏa lực với Nga nhờ những vũ khí hiện đại phương Tây viện trợ. Hàng chục nghìn tân binh Ukraine đang được huấn luyện ở Anh và các nước châu Âu khác. Ngoài ra, Ukraine cũng có nguồn cung cấp quân sự ổn định, từ quân phục đến hệ thống radar từ Mỹ và các đồng minh.

Trong khi Liên Xô trước kia có một hệ thống các cơ sở quân sự dự phòng, những đơn vị huấn luyện dự bị và vũ khí, trang thiết bị dự trữ để có thể điều động ngay lập tức, quân đội Nga ngày nay không còn duy trì được điều này. Nhiều sĩ quan và hạ sĩ quan, những người từng chiến đấu ở Ukraine có khả năng chỉ huy, dẫn dắt các đơn vị mới được điều động, đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Thực tế trên là một phần nguyên nhân khiến giới chuyên gia đánh giá Nga sẽ khó lòng sử dụng hiệu quả 300.000 lính mới được điều động trên chiến trường Ukraine.

Rob Lee cho hay tác động tức thời lớn nhất của lệnh động viên quân là ngăn các binh sĩ Nga đang phục vụ rút lui khi hợp đồng hết hạn và Nga có thể triển khai thêm lực lượng tới các vùng lãnh thổ Ukraine mà Moskva kiểm soát một khi chúng được sáp nhập. Theo sắc lệnh của ông Putin, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ trong các lực lượng vũ trang sẽ được tự động gia hạn hợp đồng cho đến khi chính quyền quyết định kết thúc thời gian động viên một phần.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga có thể khiến Moskva không thể bù đắp các tổn thất về trang thiết bị trên chiến trường. Theo công ty tư vấn mã nguồn mở Oryx, số lượng xe tăng Nga bị phá hủy hoặc thu giữ đã lên tới 1.155 chiếc. Hàng trăm xe bọc thép chở quân, pháo tự hành, xe tăng và các phương tiện quân sự khác cũng bị bỏ lại khi quân đội Nga vội vã rút lui khỏi Kharkov.

"Lệnh động viên quân của ông Putin là một đề xuất thất bại", Andriy Zagorodnyuk, cựu bộ trưởng quốc phòng Ukraine, nói. "Nga sẽ không có gì để trang bị cho họ, không có sĩ quan chỉ huy họ và cũng không có phương tiện để di chuyển họ".

Quân đội Nga suy yếu ở Ukraine và tình hình sẽ không thay đổi đáng kể với lệnh động viên một phần của Tổng thống Putin, Zagorodnyuk cho biết thêm.

Dù vậy, việc triển khai các tân binh, bất kể họ không được trang bị đầy đủ và chưa qua đào tạo, vẫn có thể giúp Nga phần nào ổn định chiến tuyến trong những tháng tới, đặc biệt là khi mùa đông bắt đầu và khiến các chiến dịch tấn công của Ukraine trở nên khó khăn hơn.

"Điều Nga có thể hy vọng là những người này sẽ chiến đấu vì tính mạng của chính họ, bắn trả vì họ bị bắn và tuân theo chỉ thị từ chỉ huy vì nếu không, họ có thể bị đưa ra tòa", Alexander Baunov, chuyên gia cấp cao tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, trụ sở ở Washington DC, Mỹ, bình luận.

Một số chuyên gia chỉ ra rằng trong sắc lệnh của ông Putin có chi tiết "lính dự bị được huy động sẽ nhận mức lương như quân nhân chuyên nghiệp phục vụ toàn thời gian", những người có thu nhập lớn hơn nhiều so với mức lương trung bình của Nga. Điều đó có thể khiến đề xuất trở nên hấp dẫn đối với thanh niên ở các tỉnh có mức lương thấp hơn so với các thành phố lớn.

Mick Ryan, tướng Australia về hưu, cho rằng dụng ý của ông Putin là "kéo dài cuộc chiến và chờ đợi các quốc gia phương Tây chán nản". Tổng thống Nga có thể đặt cược rằng sự ủng hộ của phương Tây với Ukraine sẽ suy giảm khi họ đối mặt khó khăn về năng lượng và các tác động kinh tế trong mùa đông.

"Số quân được huy động không đủ để tạo ra bất kỳ đóng góp mang tính quyết định nào hoặc thay đổi cục diện xung đột. Động thái này thiên về luân chuyển và thay thế lực lượng để kéo dài chiến sự", Ryan nhận xét.

Đà phản công của Ukraine tại tỉnh Kharkov và Kherson. Đồ họa: WP.

Đà phản công của Ukraine tại tỉnh Kharkov và Kherson. Đồ họa: WP.

Vũ Hoàng (Theo WSJ, AFP)


*************

Tổng thống Hàn Quốc ‘vạ miệng’ tương tự Phạm Minh Chính


Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (phải)

Vị tổng thống Hàn Quốc gặp sự kiện vạ miệng tương tự Phạm Minh Chính với phát ngôn “bất hủ”: “Rõ ràng sòng phẳng mẹ nó sợ gì” trên đất Mỹ bốn tháng trước.

Đoạn clip ghi lại lời chỉ trích thô lỗ về Hoa Kỳ của ông Yoon Suk-yeol đã lan truyền mau chóng trên mạng xã hội.

Đang đau đầu vì tỷ lệ ủng hộ của dân chúng thấp kỷ lục, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol lại gặp rắc rối sau khi những lời chê bai của ông về đồng minh Hoa Kỳ bị rò rỉ.

Yoon, người nhậm chức hồi tháng Năm, đang ở New York để tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, và trò chuyện hôm 21/9 với Tổng thống Joe Biden tại sự kiện Quỹ Toàn cầu (Global Fund) nơi Tổng thống Mỹ vừa cam kết tài trợ 6 tỷ đô la Mỹ.

“Biden làm sao mà không mất mặt nếu những kẻ khốn nạn không thông qua tại Quốc hội?” Yoon bị bắt gặp nói với các trợ lý trong một đoạn clip lan truyền ở Hàn Quốc.

Video clip đăng trên YouTube về bình luận của Yoon thu hút hơn 2 triệu lượt view chỉ vài giờ sau khi được đăng và “f *** ers” đã trở thành chủ đề thịnh hành số 1 trên Twitter ở Hàn Quốc hôm 22/9.

Một người bình luận trên YouTube: “Ngôn từ và hành động của tổng thống là phẩm giá của một đất nước.”

Bình luận thô lỗ của Yoon dường như ám chỉ nỗ lực của Biden nhằm tăng nguồn tài trợ của Hoa Kỳ cho Quỹ Toàn cầu nhưng động thái này sẽ cần sự chấp thuận của Quốc hội.

Hoa Kỳ là đồng minh an ninh quan trọng của Hàn Quốc, với việc Washington đồn trú khoảng 27.000 quân tại nước này để giúp ứng phó với việc Bắc Hàn trang bị vũ khí hạt nhân.

Yoon, một cựu công tố viên, đã phạm phải những gì mà các nhà phân tích mô tả là một chuỗi những sai sót không thể cưỡng lại trong những tháng đầu tiên nắm quyền, vốn thường là kỳ trăng mật của các tổng thống mới ở Hàn Quốc.

Có thời điểm tỷ lệ ủng hộ của ông giảm xuống còn 24%
************

Đức nhận định lệnh động viên của Nga, Ba Lan muốn triển khai thêm lính NATO



Theo giới chức Đức, lệnh động viên một phần quân dự bị của Nga không làm suy giảm mức độ ủng hộ quân sự của Berlin dành cho Kiev.

“Lệnh động viên một phần lực lượng dự bị và các cuộc trưng cầu dân ý được Nga tổ chức tại những vùng lãnh thổ của Ukraine sẽ không làm suy giảm mức độ ủng hộ quân sự của Đức dành cho Kiev. Chúng tôi đã chứng kiến việc Ukraine giành được nhiều thành công trong thời gian gần đây”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nói với hãng tin Ukrinform sau cuộc hội đàm được tổ chức ngày 22/9 với người đồng cấp Pháp Sebastien Lecornu.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht (trái) và  người đồng cấp Pháp Sebastien Lecornu. Ảnh: Euronews

Theo bà Lambrecht, các cuộc trưng cầu dân ý được Nga tổ chức sắp tới sẽ không có ý nghĩa “vì đó là vùng lãnh thổ của Ukraine, và sẽ luôn như vậy”.

“Tôi cần nhấn mạnh rằng, mục tiêu của các nước phương Tây là giúp đỡ cho Ukraine thông qua nhiều biện pháp, bao gồm cả các trang thiết bị quân sự về dài hạn. Thật tốt khi chúng tôi đang gửi đi một tín hiệu rõ ràng rằng những phản ứng của Nga chỉ càng khuyến khích chúng tôi ủng hộ cho Kiev. Một lực lượng vũ trang được huấn luyện và trang bị tốt sẽ là sự đảm bảo tốt nhất về an ninh dành cho Ukraine”, bà Lambrecht nói thêm. 

Theo Ukrinform, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu và người đồng cấp Đức Lambrecht trong cuộc hội đàm trên cũng thảo luận về nhiều dự án hợp tác song phương giữa hai nước và một số sứ mệnh chung ở châu Phi. 

Ba Lan muốn triển khai thêm lính NATO ở Đông Âu

Giới chức an ninh Ba Lan cho biết, lệnh động viên một phần lực lượng dự bị của Nga được Tổng thống Vladimir Putin công bố hôm 21/9 dù không mang tính đe dọa tới nước này, nhưng động thái trên phải được đáp trả với việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai thêm binh sĩ ở Đông Âu.

“Chúng ta cần tăng cường hơn nữa sự hiện diện của binh sĩ các quốc gia đồng minh ở phía đông châu Âu. Giới chức Ba Lan sẽ thảo luận vấn đề này với các quốc gia đồng minh ở nhiều cấp độ khác nhau dựa theo cơ sở ưu tiên”, hãng tin RT dẫn lời Giám đốc Cục An ninh quốc gia Ba Lan Pawel Soloch nói.

Ông Soloch nhận định, vấn đề phòng thủ vùng biên giới Ba Lan giáp với tỉnh Kaliningrad của Nga hiện chưa được đưa ra thảo luận nhưng tình hình hiện nay “khá linh động”. “Theo quan điểm của tôi, an ninh của Ba Lan sẽ không chịu tổn hại từ việc Nga động viên một phần lực lượng dự bị. Nhưng chính quyền Ukraine có thể sẽ cảm nhận những tác động của lệnh động viên trên trong vài tuần tới”, ông Soloch nói thêm.


***************

Nhiều người Nga chạy sang Phần Lan sau lệnh động viên của ông Putin


Nhiều người Nga chạy sang Phần Lan sau lệnh động viên của ông Putin - Ảnh 1.

Ô tô mang biển số Nga băng qua biên giới giữa Phần Lan và Nga hôm 19-9 - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen cho biết nước này đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Nga sau sắc lệnh động viên cục bộ của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo sắc lệnh này, 300.000 quân dự bị sẽ được huy động. 

Theo Hãng tin Reuters, sắc lệnh của ông Putin - được đưa ra trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng 21-9 - làm dấy lên suy đoán một số nam giới Nga trong độ tuổi chiến đấu sẽ không được phép rời khỏi nước Nga. 

Ông Matti Pitkaniitty, người đứng đầu các vấn đề quốc tế thuộc Lực lượng biên phòng Phần Lan, cho biết số phương tiện giao thông đến biên giới hai nước rõ ràng đã tăng lên. Ông thông tin lực lượng biên phòng hiện đã trong tình trạng sẵn sàng tại 9 trạm kiểm soát.

Ông cho biết 4.824 người Nga đã đến Phần Lan qua biên giới phía đông chỉ trong ngày 21-9, tăng so với con số 3.133 người một tuần trước đó.

Ở miền bắc Na Uy (cũng có đường biên giới với Nga), không có thay đổi nào về số lượng người Nga nhập cảnh vào quốc gia Bắc Âu này, theo lời một quan chức cảnh sát nói với Hãng tin Reuters.

Cũng theo Reuters, sau sắc lệnh của Tổng thống Putin, các chuyến bay một chiều rời khỏi Nga đã bán sạch vé vào hôm 21-9. Dữ liệu từ Google Trends cho thấy số lượt tìm kiếm Aviasales, trang web mua vé bay phổ biến nhất ở Nga, đã tăng vọt.

Theo dữ liệu từ Aviasales, các chuyến bay trực tiếp từ Matxcơva tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Yerevan (Armenia) - những điểm đến cho phép người Nga nhập cảnh không cần thị thực - đã bán sạch vé hôm 21-9 sau sắc lệnh của ông Putin.

Theo trang Euractiv, bắt đầu từ đầu tuần này, biên giới giữa Phần Lan và Nga trở thành biên giới trên bộ duy nhất mà công dân Nga có thể nhập cảnh vào Liên minh châu Âu (EU).

Phần Lan đã hạn chế mạnh mẽ thị thực du lịch với người Nga vào tháng 9 năm nay. Nhưng hiện tại người Nga vẫn có thể tiếp tục đi vào Phần Lan bằng thị thực Schengen do các nước thành viên EU khác cấp.

Hôm 21-9, Phần Lan nói rằng nước này đang chuẩn bị một giải pháp quốc gia nhằm "hạn chế hoặc ngăn chặn hoàn toàn" du khách Nga sau chiến sự Ukraine
************

Tin thế giới 23-9: EU mở cửa cho dân Nga tị nạn; Mỹ bị lừa 45,6 tỉ USD hỗ trợ thất nghiệp


Tin thế giới 23-9: EU mở cửa cho dân Nga tị nạn; Mỹ bị lừa 45,6 tỉ USD hỗ trợ thất nghiệp - Ảnh 1.

Cảnh sát Nga giải tán nhóm biểu tình bị cho là bất hợp pháp ở thành phố Saint Petersburg ngày 21-9 - Ảnh: AFP

* Ủy ban châu Âu xem xét mở cửa cho dân Nga rời đất nước. Ông Peter Stano, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu, cho biết Liên minh châu Âu (EU) chứng tỏ tính đoàn kết khi bàn việc xem xét mở cửa cho các công dân Nga rời đất nước, đặc biệt sau lệnh động viên cục bộ của Tổng thống Putin.

Theo Hãng tin AFP, trong phát biểu ngày 22-9, ông Stano cho biết EU sẽ sớm thể hiện quan điểm chung về việc xem xét mở cửa cho người Nga muốn rời đất nước vào thời điểm này dù sẽ phải xét duyệt "từng hồ sơ".

* Boeing trả 200 triệu USD để giải quyết cáo buộc lừa dối nhà đầu tư về dòng máy bay 737 MAX. Theo Hãng tin Reuters, Boeing sẽ trả 200 triệu USD để dàn xếp cáo buộc từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) rằng họ đã lừa dối các nhà đầu tư về máy bay 737 MAX, dòng máy bay bị ngừng bay trong 20 tháng sau hai vụ tai nạn khiến 346 người thiệt mạng.

SEC cũng cho biết cựu giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đồng ý trả 1 triệu USD.

"Trong khủng hoảng và bi kịch, điều đặc biệt quan trọng là các công ty đại chúng và giám đốc điều hành phải cung cấp thông tin đầy đủ, công bằng và trung thực cho thị trường. Công ty Boeing và cựu giám đốc điều hành, Dennis Muilenburg, đã không hoàn thành nghĩa vụ cơ bản nhất này", Chủ tịch SEC Gary Gensler giải thích.

45,6 tỉ USD hỗ trợ thất nghiệp trong dịch COVID-19 bị trục lợi. Ngày 22-9, theo thanh tra liên bang, những kẻ trục lợi có thể chiếm đoạt đến 45,6 tỉ USD từ chương trình chi trả bảo hiểm thất nghiệp trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19 ở Mỹ bằng cách sử dụng số an sinh xã hội của người chết và tù nhân.

Theo Hãng tin Reuters, khoảng một năm trước, Mỹ xác nhận có gần 16 tỉ USD có khả năng bị gian lận. Báo cáo mới ngày 22-9 do tổng thanh tra Bộ Lao động công bố cho biết số tiền có khả năng bị gian lận tăng thêm 29,6 tỉ USD, tức 45,6 tỉ USD.

Cơ quan chức năng cho biết có 205.766 số an sinh xã hội của người chết được sử dụng để xin hỗ trợ thất nghiệp.

Tin thế giới 23-9: EU mở cửa cho dân Nga tị nạn; Mỹ bị lừa 45,6 tỉ USD hỗ trợ thất nghiệp - Ảnh 3.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 22-9 - Ảnh: REUTERS

* Nga giải thích lý do tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trước Liên Hiệp Quốc. Ngày 22-9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong hội trường có 15 đại diện ngồi nghe, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Về phần mình, ông Lavrov không dự phần phát biểu của bất cứ ai.

Theo Hãng tin Sputnik, Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc Kiev đe dọa an ninh của Nga và "chà đạp trắng trợn" quyền của người Nga và những người nói tiếng Nga ở Ukraine, do đó "quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt là không thể tránh khỏi".

"Họ phớt lờ thực tế trong hơn tám năm quân đội Ukraine và các chiến binh theo chủ nghĩa dân tộc đã không bị trừng phạt, giết hại và tiếp tục giết hại cư dân Donbass chỉ vì họ từ chối công nhận kết quả của cuộc đảo chính tội phạm, đẫm máu và vì họ quyết định bảo vệ các quyền của mình theo Hiến pháp Ukraine, bao gồm cả quyền tự do sử dụng tiếng Nga mẹ đẻ của họ", Ngoại trưởng Lavrov phát biểu.

* Giám sát viên độc lập đòi phía ông Trump tuyên thệ về cáo buộc FBI cài chứng cứ. Ngày 22-9, theo Đài CNN, giám sát viên độc lập trong cuộc điều tra tài liệu tịch thu ở resort Mar-a-Lago yêu cầu nhóm luật sư cựu tổng thống Donald Trump chứng minh FBI cài chứng cứ khi khám xét tại dinh thự này của ông.

Ông Raymond Dearie, người được ông Trump đề cử và được tòa chọn làm giám sát viên độc lập, cho biết nhóm luật sư ông Trump phải nộp bản khai có tuyên thệ để nói rõ họ có tin FBI cài thêm bất kỳ thứ gì bên ngoài vào số tài liệu tịch thu ở Mar-a-Lago tháng trước hay không.

Ông Trump, vài luật sư của ông, và nhiều đồng minh Cộng hòa công khai cáo buộc FBI cài chứng cứ khi khám xét dinh thự này hồi tháng 8.

* Tổng thống Mỹ và Philippines ủng hộ tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Philippines, Ferdinand Marcos có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 22-9.

Tin thế giới 23-9: EU mở cửa cho dân Nga tị nạn; Mỹ bị lừa 45,6 tỉ USD hỗ trợ thất nghiệp - Ảnh 5.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos ở New York ngày 22-9 - Ảnh: REUTERS

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, trong cuộc gặp, hai ông nhấn mạnh sự ủng hộ của mình với tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông trước những nỗ lực nhằm tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc ở đây.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc gia tăng "các hành động khiêu khích" với các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và các nước khác hoạt động ở đó.

Ông Marcos, người nhậm chức hồi tháng 6 vừa qua, cho biết vai trò của Mỹ trong việc duy trì hòa bình ở khu vực là điều được tất cả các nước trong khu vực và đặc biệt là Philippines đánh giá cao.

* Ít nhất 34 người di cư chết ngoài khơi Syria. Theo Hãng tin AFP, ngày 22-9, chính quyền Damascus cho biết có ít nhất 34 người di cư tử vong khi chiếc thuyền họ bị chìm ngoài khơi Syria sau khi khởi hành từ nước láng giềng Lebanon.

Tin thế giới 23-9: EU mở cửa cho dân Nga tị nạn; Mỹ bị lừa 45,6 tỉ USD hỗ trợ thất nghiệp - Ảnh 6.

Xe cứu thương cấp cứu người di cư gặp nạn ở cảng Tartous, Syria ngày 22-9 - Ảnh: REUTERS

Theo Bộ Y tế Syria, chiếc thuyền có thể chở đến 150 người. 20 người đã được đưa đến bệnh viện, nhiều người vẫn đang mất tích. Con số tử vong có thể còn tăng lên.

Các nỗ lực cứu hộ đã bị tạm ngừng do sóng lớn.

* Bộ trưởng Tài chính Mỹ lạc quan về lạm phát và thị trường lao động. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Mỹ có thể giảm mức lạm phát cao kỷ lục ở nước này, đồng thời duy trì nhu cầu mạnh trên thị trường lao động.

Trước đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất với 75 điểm cơ bản lần thứ 3 liên tiếp do "không thể mạo hiểm để lạm phát tiếp tục leo thang, gây tổn hại đến người lao động và doanh nghiệp".

Ngoài ra, FED cũng hạ thấp đáng kể các dự báo về tăng trưởng kinh tế, theo đó, nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ở mức 1,7% trong năm 2022, giảm 0,2% so với dự báo được đưa ra hồi tháng 6 vừa qua.

* Nga nói một nhóm phá hoại trưng cầu ý dân ở Kherson bị bắt. Theo Hãng tin Sputnik, Sở Nội vụ địa phương cho biết cơ quan thực thi pháp luật đã ngăn chặn một kế hoạch nhằm phá vỡ cuộc trưng cầu ý dân và đe dọa người dân ở Kherson, vùng lãnh thổ của Ukraine đang do Nga kiểm soát.

"Trong quá trình thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn công cộng trước cuộc trưng cầu ý dân, lực lượng an ninh đã phát hiện và vô hiệu hóa một nhóm phá hoại và trinh sát trên lãnh thổ của Kherson. Chúng đã lên kế hoạch thực hiện các hành động khủng bố với các cơ sở hạ tầng dân sự, mục đích là làm gián đoạn các hoạt động tổ chức trưng cầu ý dân, đe dọa dân thường", thông báo cho biết.

Theo đó, có 4 người bị bắt, một người bị tiêu diệt do chống trả bằng vũ khí.

Các địa phương ly khai Ukraine là Donetsk và Lugansk và các khu vực Kherson và Zaporozhye sẽ tổ chức trưng cầu ý dân về việc gia nhập Nga từ ngày 23 đến 27-9.

Chim tranh tài

Goc anh ngay 22

Hơn 1.500 con chim thuộc loài biết hót được những người yêu chim ở Thái Lan, Malaysia và Singapore mang tới tham dự cuộc thi chim hót thường niên tại tỉnh Narathiwat ở miền nam Thái Lan. (AFP)


****************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm