Hình Ảnh & Sự Kiện
Trần Đức Anh Sơn - Vì sao lễ hội bát nháo chỉ có nhiều ở ngoài Bắc
“Vì sao những kiểu ứng xử kém văn hoá, những hành vi côn đồ có trong các lễ hội trong thời gian qua lại chủ yếu diễn ra ở ngoài Bắc mà ít thấy ở trong Nam và nhất là ở Huế?”
Nguồn: FB Anh Sơn Trần Đức
Ảnh 1: Chen lấn để cướp ấn ở đền Trần (Nam Định)
vào tối 14 tháng Giêng năm Nhâm Thìn (2012). Ảnh: Internet.
Sáng nay phóng viên báo Tuổi Trẻ
phỏng vấn tôi về tình trạng nhiễu loạn của lễ hội ở Việt Nam. Trong
những câu hỏi có câu này: “Vì sao những kiểu ứng xử kém văn hoá, những
hành vi côn đồ có trong các lễ hội trong thời gian qua lại chủ yếu diễn
ra ở ngoài Bắc mà ít thấy ở trong Nam và nhất là ở Huế?”
Đây là một câu hỏi không khó trả
lời, nhưng để trả lời cho “tới đầu tới đũa” thì lại rất khó. Dẫu sao
phóng viên đã hỏi thì cũng phải đáp.
Theo tôi, những ứng xử kém văn hoá,
lệch lạc, những hành vi côn đồ diễn ra trong nhiều lễ hội ở ngoài Bắc
thời gian qua là hệ quả của chính sách đối với văn hoá dân tộc mà chính
quyền đã áp dụng trong suốt mấy chục năm qua. Những lễ hội truyền thống
có lịch sử cả ngàn năm đã từng bị chính quyền miền Bắc trước đây “nhốt
chung” vào cái “rọ” hũ tục phong kiến nên bị cấm đoán, thậm chí bị bài
trừ triệt để và thay thế bằng một thứ văn hoá ngoại lai mang đậm màu sắc
ý thức hệ. Do vậy mà mạch nguồn văn hoá truyền thống đã bị đứt gãy
trong suốt mấy chục năm. Những thế hệ tiền bối không có cơ hội trao
truyền tinh hoa văn hoá của cha ông cho hậu bối. Còn các lớp hậu bối thì
không biết rõ mục đích, ý nghĩa, giá trị thực sự của lễ hội, của văn
hoá truyền thống vì họ không còn cơ hội để tiếp nhận, tham gia và thực
hành lễ hội.
Thế rồi, khi chính quyền cho phép
những lễ hội này “sống lại” thì những thế hệ am tường gốc tích, ý nghĩa,
giá trị của lễ hội truyền thống hầu như đã vắng bóng. Thay vào đó là
một lớp hậu sinh vừa thiếu hiểu biết về lễ hội, về văn hoá truyền thống
của làng, của nước; lại vừa “tinh nhạy” với những “lợi lộc” mà lễ hội có
thể mang lại, nên đã phục hồi lễ hội một cách ồ ạt và hăng hái sáng
tạo, bày vẽ thêm những cái mới để trục lợi khiến cho lễ hội bị biến
tướng, lệch lạc. Đã thế nhiều vị lãnh đạo các cấp lại “xênh xang áo mão”
tham gia, cổ xuý cho những lễ hội biến tướng, lệch lạc ấy nên sự thể
càng ngày càng bi đát.
Ở miền Nam, mà tiêu biểu là ở Huế,
thì do không bị cấm đoán nên nhiều lễ hội dân gian, lễ hội tôn giáo… vẫn
được duy trì trong suốt mấy chục năm chiến tranh. Điều này đã tạo cơ
hội cho các thế hệ tiền bối trao truyền tri thức, kỹ năng tổ chức, thực
hành và tham dự lễ hội cho các thế hệ kế cận. Vì thế mà không có sự đứt
gãy văn hóa truyền thống, hoặc có nhưng rất ít (chỉ những năm sau 1975),
nhưng do nếp cũ vẫn còn lưu giữ khá đầy đặn nên các lớp hậu bối đã tiếp
nhận nếp ấy một cách tự nhiên và học được cách duy trì nếp ấy. Và một
khi đã am hiểu, tôn trọng những giá trị, những tinh hoa của văn hóa
truyền thống thì người ta sẽ ứng xử có trách nhiệm với lễ hội, với văn
hoá truyền thống hơn là những người thiếu am hiểu, thiếu tôn trọng những
di sản văn hóa tinh thần ấy mà chỉ tìm đến lễ hội để cầu khấn tiền -
tài - danh vọng.
Tôi nghĩ như thế, không biết có đúng hay không?
28/2/2015
CHÚ THÍCH ẢNH:
.
.
Ảnh: Internet.
Ảnh 3:
Người lớn, trẻ em, cùng tăng ni thắp sáng Trung tâm VHDL tâm linh Quán
Thế Âm bằng hoa đăng chiều tối 19 tháng 6 năm Nhâm Thìn (2012). Ảnh: TT
VHPG Liễu Quán Huế.
Ảnh 4:
Hơn 1 vạn người dự lễ vía Quan Thế Âm ở Huế vào đêm 19 tháng 6 năm Nhâm
Thìn - 2012 nhưng rất thành kính, trật tự. Ảnh: Trung tâm VHPG Liễu Quán
Huế.
Nguồn: FB Anh Sơn Trần Đức
Bàn ra tán vào (1)
Việt
Đó lò do ĐẢNG TÍNH được phát huy và do CON NGƯỜI MỚI XHCN thể hiện..Đảng "vinh quang" là thế...Lịch sử sẽ ghi đậm một thời quốc mạt
----------------------------------------------------------------------------------
Các tin đã đăng
- Thảm họa đường sắt Ấn Độ ( Lão Phan Sưu Tầm )
- Biển Ukraine.. nổi sóng – OCS Florida ( TVQ Úc Chuyển )
- Biểu tình phản đối trụ sở ban giao thương mại của CSVN tại Brooklyn, TB Victoria ( TVQ chuyển )
- Lễ Thượng Kỳ Đầu Năm Nhâm Dần tại Maribyrnong, Brimbank và Greater Dandenong Tiểu Bang Victoria ( TVQ Chuyển )
- Những Địa Danh Mang Tên "CÁI" Ở Miền Nam ( Trần Văn Giang ghi lại )
Trần Đức Anh Sơn - Vì sao lễ hội bát nháo chỉ có nhiều ở ngoài Bắc
“Vì sao những kiểu ứng xử kém văn hoá, những hành vi côn đồ có trong các lễ hội trong thời gian qua lại chủ yếu diễn ra ở ngoài Bắc mà ít thấy ở trong Nam và nhất là ở Huế?”
Ảnh 1: Chen lấn để cướp ấn ở đền Trần (Nam Định)
vào tối 14 tháng Giêng năm Nhâm Thìn (2012). Ảnh: Internet.
Sáng nay phóng viên báo Tuổi Trẻ
phỏng vấn tôi về tình trạng nhiễu loạn của lễ hội ở Việt Nam. Trong
những câu hỏi có câu này: “Vì sao những kiểu ứng xử kém văn hoá, những
hành vi côn đồ có trong các lễ hội trong thời gian qua lại chủ yếu diễn
ra ở ngoài Bắc mà ít thấy ở trong Nam và nhất là ở Huế?”
Đây là một câu hỏi không khó trả
lời, nhưng để trả lời cho “tới đầu tới đũa” thì lại rất khó. Dẫu sao
phóng viên đã hỏi thì cũng phải đáp.
Theo tôi, những ứng xử kém văn hoá,
lệch lạc, những hành vi côn đồ diễn ra trong nhiều lễ hội ở ngoài Bắc
thời gian qua là hệ quả của chính sách đối với văn hoá dân tộc mà chính
quyền đã áp dụng trong suốt mấy chục năm qua. Những lễ hội truyền thống
có lịch sử cả ngàn năm đã từng bị chính quyền miền Bắc trước đây “nhốt
chung” vào cái “rọ” hũ tục phong kiến nên bị cấm đoán, thậm chí bị bài
trừ triệt để và thay thế bằng một thứ văn hoá ngoại lai mang đậm màu sắc
ý thức hệ. Do vậy mà mạch nguồn văn hoá truyền thống đã bị đứt gãy
trong suốt mấy chục năm. Những thế hệ tiền bối không có cơ hội trao
truyền tinh hoa văn hoá của cha ông cho hậu bối. Còn các lớp hậu bối thì
không biết rõ mục đích, ý nghĩa, giá trị thực sự của lễ hội, của văn
hoá truyền thống vì họ không còn cơ hội để tiếp nhận, tham gia và thực
hành lễ hội.
Thế rồi, khi chính quyền cho phép
những lễ hội này “sống lại” thì những thế hệ am tường gốc tích, ý nghĩa,
giá trị của lễ hội truyền thống hầu như đã vắng bóng. Thay vào đó là
một lớp hậu sinh vừa thiếu hiểu biết về lễ hội, về văn hoá truyền thống
của làng, của nước; lại vừa “tinh nhạy” với những “lợi lộc” mà lễ hội có
thể mang lại, nên đã phục hồi lễ hội một cách ồ ạt và hăng hái sáng
tạo, bày vẽ thêm những cái mới để trục lợi khiến cho lễ hội bị biến
tướng, lệch lạc. Đã thế nhiều vị lãnh đạo các cấp lại “xênh xang áo mão”
tham gia, cổ xuý cho những lễ hội biến tướng, lệch lạc ấy nên sự thể
càng ngày càng bi đát.
Ở miền Nam, mà tiêu biểu là ở Huế,
thì do không bị cấm đoán nên nhiều lễ hội dân gian, lễ hội tôn giáo… vẫn
được duy trì trong suốt mấy chục năm chiến tranh. Điều này đã tạo cơ
hội cho các thế hệ tiền bối trao truyền tri thức, kỹ năng tổ chức, thực
hành và tham dự lễ hội cho các thế hệ kế cận. Vì thế mà không có sự đứt
gãy văn hóa truyền thống, hoặc có nhưng rất ít (chỉ những năm sau 1975),
nhưng do nếp cũ vẫn còn lưu giữ khá đầy đặn nên các lớp hậu bối đã tiếp
nhận nếp ấy một cách tự nhiên và học được cách duy trì nếp ấy. Và một
khi đã am hiểu, tôn trọng những giá trị, những tinh hoa của văn hóa
truyền thống thì người ta sẽ ứng xử có trách nhiệm với lễ hội, với văn
hoá truyền thống hơn là những người thiếu am hiểu, thiếu tôn trọng những
di sản văn hóa tinh thần ấy mà chỉ tìm đến lễ hội để cầu khấn tiền -
tài - danh vọng.
Tôi nghĩ như thế, không biết có đúng hay không?
28/2/2015
CHÚ THÍCH ẢNH:
.
.
Ảnh: Internet.
Ảnh 3:
Người lớn, trẻ em, cùng tăng ni thắp sáng Trung tâm VHDL tâm linh Quán
Thế Âm bằng hoa đăng chiều tối 19 tháng 6 năm Nhâm Thìn (2012). Ảnh: TT
VHPG Liễu Quán Huế.
Ảnh 4:
Hơn 1 vạn người dự lễ vía Quan Thế Âm ở Huế vào đêm 19 tháng 6 năm Nhâm
Thìn - 2012 nhưng rất thành kính, trật tự. Ảnh: Trung tâm VHPG Liễu Quán
Huế.
Nguồn: FB Anh Sơn Trần Đức