Trang lá cải

Trang Lá Cải Chủ Nhật Ngày 21 - 09-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí

Đang đi trên đường, nữ công nhân Nguyễn Thị Lan (16 tuổi, quê tại Cà Mau, thường trú huyện Củ Chi, TP.HCM) bỗng bị một đối tượn côn đồ gí súng điện, ép vào bãi đất hoang bắt cởi bỏ quần áo, hiếp dâm, tống tiền...

****************************

Cuộc sống không thay đổi trong 10.000 năm của bộ tộc bí ẩn

Một bộ tộc tại miền trung Tanzania không trồng cây, chăn nuôi hoặc xây dựng nơi trú ẩn mà sống phụ thuộc hoàn toàn vào rừng trong hơn 10.000 năm qua.

Một cậu bé thuộc bộ tộc Hadza gắn lông thú trên đầu (ảnh trái) trong khi một đứa trẻ khác cầm con chim bồ câu đã chết với một cây cung tự chế (ảnh phải).
Một cậu bé thuộc bộ tộc Hadza gắn lông thú trên đầu (ảnh trái) trong khi một đứa trẻ khác cầm con chim bồ câu đã chết với một cây cung tự chế (ảnh phải). Bộ tộc Hadza sống trên hồ Eyasi, phía bắc Tanzania bằng phương thức săn bắt, hái lượm giống như tổ tiên của họ và hầu như không tiếp xúc với thế giới hiện đại. 
Bộ tộc Hadza gồm khoảng 1.000 người không trồng cây, chăn nuôi hay xây dựng chỗ trú ẩn lâu dài. Thay vào đó, họ sống trong các hang động xung quanh hồ Eyasi, thuộc thung lũng Great Rift. Cuộc sống của những thành viên của bộ tộc không thay đổi trong hơn 10.000 năm.
Dân số của bộ tộc Hadza  khoảng 1.000 người. Họ không trồng cây, chăn nuôi hay xây dựng chỗ trú ẩn lâu dài. Thay vào đó, các thành viên của bộ tộc sống trong các hang động xung quanh hồ Eyasi thuộc thung lũng Great Rift. Cuộc sống của họ không thay đổi trong hơn 10.000 năm, Daily Mail cho hay.
Người Hadza không có thần linh, không có tộc trưởng, lãnh tụ, không sở hữu tài sản riêng và quan hệ quần hôn… Họ không tham gia vào các cuộc xung đột và cũng chưa từng chịu các bệnh truyền nhiễm hay lâm vào cảnh thiếu ăn. Chế độ ăn uống của người Hadza khá đơn giản với các loài chim, khỉ đầu chó, linh dương hay trâu do chính họ thu được sau mỗi chuyến đi săn.
Một người Hadza chỉ cho phóng viên cách lần theo dấu vết của động vật. Đây là bộ tộc lạ lùng nhất thế giới bởi họ không có thần linh, tộc trưởng, không sở hữu tài sản riêng và quan hệ quần hôn. Họ không tham gia vào các cuộc xung đột và cũng chưa từng chịu các bệnh truyền nhiễm hay lâm vào cảnh thiếu ăn. Chế độ ăn uống của người Hadza khá đơn giản với các loài chim, khỉ đầu chó, linh dương hay trâu do chính họ thu được sau mỗi chuyến đi săn.
Người Hadza sử dụng những cây cung hay mũi tên tự chế trong mỗi chuyến săn bắt.
Người Hadza sử dụng những cây cung hay mũi tên tự chế trong mỗi chuyến săn bắt. Hàng ngày, đàn ông đi săn, tìm mật ong, còn đàn bà đào củ, hái trái cây. Khi hết thức ăn, đàn ông lại tổ chức đi săn. Họ không trao đổi hàng hóa và cũng không tích trữ thực phẩm.
Đàn ông trong bộ tộc thường tập trung mỗi sáng để cùng nhau mài sắc các vũ khí tự chế.
Đàn ông trong bộ tộc thường tập trung mỗi sáng để cùng nhau mài sắc vũ khí. Người Hadza giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ có nhịp điệu ngắt quãng và có lịch sử lâu đời nhất trong đời sống loài người. Ngôn ngữ của tộc người Hadza vẫn là bí ẩn với giới nghiên cứu. 
Người dân bộ tộc Hadza mặc áo choàng làm từ da khỉ đầu chó như một cách chứng minh khả năng săn bắt (ảnh trái). Một hộp sọ của khỉ đầu chó (ảnh phải).
Thành viên bộ tộc Hadza mặc áo choàng làm từ da khỉ đầu chó như một cách chứng minh khả năng săn bắt của họ (ảnh trái). Một hộp sọ của khỉ đầu chó (ảnh phải).
Cách uống nước của người Hadza. Chính phủ Tanzanie đã cố gắng tìm cách bảo tồn bộ lạc này trước nguy cơ tuyệt chủng bằng cách truyền bá cuộc sống văn minh. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều không thành công. Họ không sử dụng nhà xây do chính phủ cấp mà chỉ ở lều cỏ. Bếp ga, bếp than họ không dùng, cũng chẳng dùng cách đánh lửa của thế giới hiện đại, mà cứ dành cả buổi để lấy lửa từ đá.
Người Hadza uống nước trực tiếp từ các con sông, dòng suối. Chính phủ Tanzania đã cố gắng tìm cách ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng của họ bằng cách truyền bá cuộc sống văn minh. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều không thành công. Họ không sử dụng nhà do chính phủ cấp mà chỉ ở lều cỏ; không dùng bếp ga, bếp than hay áp dụng cách đánh lửa của thế giới hiện đại, mà nhất quyết dành cả buổi để lấy lửa từ đá.

Ảnh: Daily Mail



*********************

Ca sĩ Việt ngất xỉu trên sân khấu vì nghi án thuốc lắc, bùa ngải

Tinna Tình đang hát bỗng ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu, DJ Thúy Khanh có dấu hiệu sốc thuốc phải nhập viện ngay sau đó là hai tình huống nguy hiểm mà nghệ sĩ gặp phải.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm 

Trong những ngày đầu tháng 9 vừa qua, không ít người bất ngờ trước thông tin DJ Thúy Khanh phải nhập viện vì bị cho uống thuốc kích thích trong lúc biểu diễn tại Canada. Bạn thân của cô, ca sĩ Hồ Quang Hiếu kể lại, khi Thúy Khanh đang biểu diễn, một khán giả mang ly nước lên mời cô. Vì sợ bị chê không thân thiện nên nữ DJ không thể từ chối. Nhưng khi uống xong, cô vào hậu trường chuẩn bị cho bài hát kế tiếp thì ngất xỉu, sùi bọt mép làm nhiều người hoảng sợ.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm 

Nghi ngờ Thúy Khanh có dấu hiệu sốc thuốc nên mọi người đưa cô đi cấp cứu tại bệnh viện gần đó. Phải nằm điều trị vài ngày, sức khỏe của nữ ca sĩ xinh đẹp mới dần ổn định. Gần 1 tuần sau đó, Thúy Khanh mới trở lại Việt Nam với trạng thái mệt mỏi và lo lắng.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm 

Đan Trường cũng là nạn nhân của một số khán giả quá khích. Cách đây 4 năm, khi đang biểu diễn tại một quán bar ở Hải Phòng, nam ca sĩ điển trai được mời uống một ly rượu, từ chối mãi sợ bị hiểu lầm nên anh đành phải nhấp một ngụm để chiều lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, khi vừa uống xong, anh đã cảm thấy mất tự chủ, trong người lâng lâng không kiểm soát được.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm

Thuốc ngấm nhanh vào người anh Bo khiến anh có triệu chứng co giật, ông bầu Hoàng Tuấn lo sợ anh bị trúng độc nên đưa vào bệnh viện cấp cứu. Vì không muốn gây chú ý nên Đan Trường ở ngoài, anh uống sữa tươi và nước chanh vào nên nôn hết ra, ngồi một lúc khi sức khỏe dần ổn định, anh và Hoàng Tuấn về lại khách sạn. Sự cố nhớ đời đã khiến anh thận trọng hơn trong những lần lưu diễn.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm

Năm 2009, Tinna Tình xuất hiện tại một sự kiện với dáng vẻ phờ phạc, mệt mỏi. Tuy nhiên cô vẫn ráng gượng lên sân khấu biểu diễn. Nhưng vừa hát không được bao lâu cô bất ngờ té xỉu ngay trên sân khấu làm nhiều người hoang mang.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm

Ngay lập tức nhân viên hậu đài đưa Tinna Tình vào trong và cô được đưa đi bệnh viện ngay sau đó. Việc Tinna bị ngất xỉu làm dấy lên tin đồn cô nhiễm HIV nên sức khỏe kiệt quệ. Đáp trả những tin đồn nhằm bôi nhọ danh dự, nữ ca sĩ cá tính cho biết cô sẳn sàng làm xét nghiệm để chứng minh bản thân trong sạch. Cũng từ đây, cô hé lộ nhiều tin động trời khiến không ít người bàng hoàng.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm

Thời điểm này khán giả té ngửa khi mối tình giữa Tinna Tình và đạo diễn nổi tiếng Charlie Nguyễn được tiết lộ trên báo giới. Không những thế, Tinna còn khẳng định cô bị một diễn viên nổi tiếng dùng bùa ngải để ngăn chặn cô nhận vai nữ chính trong một bộ phim điện ảnh. Và người kia đã thành công vì những cơn đau mà bùa ngải mang đến đã khiến cô kiệt sức dẫn đến ngất xỉu trong sự kiện nói trên. Đến nay, câu chuyện này vẫn còn là ẩn số với khán giả.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm

Không vướng vào 2 lý do trên nhưng Mỹ Tâm cũng bị ngất xỉu trên sân khấu vì sức khỏe yếu. Trong năm 2009, khi đang biểu diễn ở Mỹ, nữ ca sĩ xinh đẹp nghe tin đạo diễn Huỳnh Phúc Điền mất, không kịp về đưa tang người anh thân thiết, cô đã không kìm nén xúc động nên đổ gục trên sân khấu. Hình ảnh này của Họa mi tóc nâu khiến fan của cô cảm thấy đau xót.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm

Tham gia The Voice mùa đầu tiên nhưng không quen với những áp lực khi đứng trước sân khấu lớn, Thái Trinh bị hạ canxi sau liveshow 3 khiến nhiều người lo lắng. Hồ Ngọc Hà, Bùi Anh Tuấn và nhiều thành viên khác trong đội đã đưa nữ ca sĩ trẻ đi bệnh viện để kiểm tra sức khỏe ngay sau đó.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm 

Kiệt sức sau khi dồn hết sức cho tiết mục hoành tráng trong đêm chung kết Gương mặt thân quen mùa 2, Hoài Lâm đã ngất xỉu và được chăm sóc trong hậu trường trước khi gặp gỡ và trả lời báo chí. Dù với bất cứ lý do gì, hình ảnh nhiều ca sĩ Việt ngã lăn trên sân khấu cũng khiến người hâm mộ thương xót.

Theo Zing



**************************

Nữ công nhân đang đi làm bị ép vào bãi đất hoang "đóng phim đen"


dongphimden-baophapluat_RABX.jpg.ashx?width=480Thủ phạm ép nạn nhân khỏa thân để chụp ảnh, rồi dọa tung lên facebook

(PLO) - Đang đi trên đường, nữ công nhân Nguyễn Thị Lan (16 tuổi, quê tại Cà Mau, thường trú huyện Củ Chi, TP.HCM) bỗng bị một đối tượn côn đồ gí súng điện, ép vào bãi đất hoang bắt cởi bỏ quần áo, hiếp dâm, tống tiền...  
Kiếm cớ đánh đập, bắt cóc, hiếp dâm người đi đường
Thủ phạm gây ra vụ án động trời này là Nguyễn Hùng Minh (25 tuổi, ngụ xã Tân Thạch Đông, huyện Củ Chi). Công an huyện Củ Chi đã ra lệnh bắt khẩn cấp Minh.
Theo hồ sơ, khoảng 11h40 ngày 22/8, sau khi ăn cơm trưa, Lan đạp xe chở bạn gái làm chung tới công ty Nhuộm Thanh Phát để làm việc. Khi đi đến đường 457 (xã Trung An) thì bị Minh chạy xe máy cùng chiều từ phía sau lao tới, co chân đá vào chân trái Lan yêu cầu cô dừng xe lại. 
Minh kiếm cớ ây sự: “Có ai trong công ty tên Lan không?”. bạn gái cùng đi với nạn nhân trả lời: “Có nhiều Lan lắm, hỏi Lan nào?”. Minh quay sang Lan, sừng sộ: “Tao thấy mặt con này là tao muốn đánh”. 
Nói dứt câu, kẻ kiếm cớ vung tay tát mạnh vào mặt Lan. 
Bất ngờ vì bị đánh, nạn nhân chưa kịp phản ứng thì thủ phạm đã phủ đầu tiếp: “Có người mướn tao đánh mày, mày có biết tao cực nhọc chờ mày ở đây từ lúc sáng đến giờ không. Tao thấy mày làm về muộn nên cho mày đi ăn uống cho sướng miệng đã rồi mới gặp mày đấy”. 
Nói rồi bắt đầu Minh quát tháo và bắt nạn nhân đi theo hắn “đến gặp một người”. Nạn nhân nhất quyết không đồng ý, định cùng bạn gái kiếm đường trốn thoát thì bất ngờ bị đối tượng dùng súng điện khống chế bắt đi theo. Thủ phạm còn dọa cô bạn cùng đi với nạn nhân không được nói việc này cho ai nếu không sẽ bị “xử đẹp”. 
Thủ phạm chĩa súng điện vào đầu nạn nhân, dẫn cô đến một bãi đất hoang không một bóng người qua lại. Ban đầu, đối tượng nhẹ nhàng bảo Lan ngồi xuống nói chuyện, hỏi han về quê quán, gia đình. Hỏi xong, Minh đi gọi điện thoại cho ai đó rồi quay lại bảo Lan cởi áo ra. Nạn nhân chống cự, Minh nhặt lấy một bơm kim tiêm bên đường dọa: “Mày có cởi áo không hay để tao gọi con bé đó tới xé nát áo mày và cho mày một trận no đòn”. Sợ hãi, Lan đành phải làm theo ý hắn. 
Khi nữ công nhân không còn một mảnh vải che thân, Minh rút điện thoại chụp ảnh và đe dọa đến 15/9, khi nhận lương xong phải đưa cho hắn 1,2 triệu đồng, nếu không hắn sẽ tung các bức ảnh “mát mẻ” vừa chụp lên Facebook. “Khi nào “tiền trao cháo múc” thì tao sẽ xóa những bức ảnh này trước mặt mày. Nếu bỏ trốn, sẽ bị chém chết”, thủ phạm tuyên bố ngang ngược.
Tưởng sự đã đành, thế nhưng, khi thấy thiếu nữ dễ thương, không mảnh vải che thân trước mắt mình, Minh lại nổi cơn thú tính, ép nạn nhân phải quan hệ tình dục. Thủ phạm vật nạn nhân xuống đất, bất chấp những lời van xin. Gây án xong, Minh đích thân chở nạn nhân về chỗ làm như chưa hề có chuyện gì xảy ra. 
Hồi ức kinh hoàng của nạn nhân
Quệt dòng nước mắt lăn dài trên má, nữ công nhân khóc nức nở khi nhớ lại chuyện cũ: “Lúc đó, em rất sợ hãi nhưng vì sợ anh ta sẽ dùng súng bắn em nên em đành đi theo. Em không ngờ hắn lại là một kẻ mất nhân tính như vậy”.  
dongphimden-baophapluat3_MLQO.jpg
 Nạn nhân hoang mang sau vụ việc
Nhớ lại sự việc hôm đó, anh trai nạn nhân bức xúc: “Khi nghe mọi người trong công ty báo tin Lan bị kẻ xấu bắt đi. Tui hoảng hốt chạy tới đi tìm mà không thấy. Linh tính có chuyện chẳng lành, tôi đến nhờ mấy người cùng công ty đi tìm nhưng đều không thấy.
Sau khoảng hơn một tiếng đồng hồ, thấy em tôi trở về nhà trong bộ dạng thất thần, quần áo xộc xệch. Tôi gặng hỏi thì Lan úp mặt khóc không nói, nhưng sau đó vì bị tui to tiếng nên Lan nghe lời, kể lại toàn bộ sự việc”. Sự việc vô cùng nghiêm trọng nhanh chóng được báo cáo lên công an nhờ can thiệp. 
Công an xã đã lập kế hoạch tóm gọn thủ phạm. Lợi dụng việc Lan vô tình đánh rơi chìa khóa khi bị thủ phạm  bắt cởi đồ, nạn nhân được bố trí gọi điện cho Minh tới bãi đất hoang tìm giúp, đem đến công ty. Vừa mò đến, Minh bị lực lượng công an tóm gọn.
Tang vật cảnh sát thu giữ gồm chiếc xe máy, một kim tiêm đã qua sử dụng, điện thoại chụp ảnh nạn nhân và một khẩu súng điện. Về nguồn gốc khẩu súng điện, Minh khai mua với giá 500 ngàn đồng cách đây khoảng một năm trong một lần vào trung tâm TP.HCM tham quan?
Để xác minh hành vi của đối tượng, ngày 23/8, Công an huyện Củ Chi đã ra quyết định trưng cầu giám định, kết quả cho thấy màng trinh của nạn nhân có dấu vết rách mới.
Về phần nạn nhân, từ ngày xảy ra chuyện, Lan nghỉ việc ở xí nghiệp, suốt ngày ngồi thu mình trong căn phòng trọ khóc thầm. Cô kể, có nhiều đêm “cơn ác mộng” buổi trưa hôm ấy lại trở về trong giấc mơ khiến Lan gào thét, giật mình tình dậy. 
Nhìn khuôn mặt ngây thơ đầy nước mắt của em, anh trai nạn nhân xót xa cho hay cô là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh em. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn nên học hết lớp 7, Lan xin bố mẹ bỏ học đi làm thuê. Cô mới lên TP.HCM ở trọ cùng anh trai để làm công nhân ở công ty nhuộm được 6 tháng thì xảy ra chuyện đau lòng này. “Lan hiền lành, nghe lời anh Hai lắm. Sáng nào anh trai cũng chở Lan đi làm, chiều lại chở về. Thế mà chỉ một phút sơ suất... “, một đồng nghiệp cho biết./.

****************

10 clip 'nóng': Tên cướp kéo lê thiếu nữ trên đường

 - Tên cướp kéo lê thiếu nữ trên đường; Đâm thẳng ô tô vào cửa hàng để cướp súng; Nữ vận động viên đua tốc độ với siêu xe,... là những clip "nóng" nhất tuần qua.

Tên cướp kéo lê thiếu nữ trên đường

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Đâm thẳng ô tô vào cửa hàng để cướp súng

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Ô tô trượt bánh lao xuống vực

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Nữ vận động viên đua tốc độ với siêu xe

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Phát hiện sinh vật kỳ dị dưới đáy đại dương

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Ông bố đánh con gái dã man

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Lên xà bằng 2 ngón tay út

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Ô tô đâm tung xe nôi khi 2 mẹ con sang đường

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Ông cụ nằm ngửa lái xe máy

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Kinh hoàng cảnh thang máy nghiền nát người

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

H.P(tổng hợp)



******************

Mời cách thánh thưởng thức món ngon.

 
tuigirl-034-yangyi-003.jpgtuigirl-034-yangyi-010.jpgtuigirl-034-yangyi-012.jpgtuigirl-034-yangyi-014.jpgtuigirl-034-yangyi-015.jpgtuigirl-034-yangyi-017.jpgtuigirl-034-yangyi-019.jpgtuigirl-034-yangyi-020.jpgtuigirl-034-yangyi-021.jpgtuigirl-034-yangyi-022.jpgtuigirl-034-yangyi-032.jpgtuigirl-034-yangyi-001.jpg 


************************

Hủ tục ép bé gái quan hệ với linh cẩu để thanh tẩy tuổi thơ

Các bé gái ở Malawi bị ép phải quan hệ tình dục với một người đàn ông lớn tuổi hơn để “thanh tẩy thời thơ ấu” và chuẩn bị bước vào tuổi trưởng thành.

Hủ tục ép bé gái quan hệ với linh cẩu để thanh tẩy tuổi thơ
Hủ tục ở Malawi đã khiến 44.000 trẻ em gái phải bỏ học để kết hôn hoặc vì đã mang thai. Ảnh: Guardian

Memory Banda đã vượt qua hủ tục man rợ của người dân quê hương mình và xuất hiện trong một phóng sự do tờ Guardian của Anh thực hiện, nhằm lên án tục lệ man rợ vẫn tồn tại ở Malawi. 

Tại đất nước châu Phi này, cứ 10 em gái thì 5 em kết hôn trước tuổi 18. Em gái của Banda đã lấy chồng khi mới 11 tuổi, nhưng Banda quyết tâm hoàn thành việc học. Khi các cô gái trong làng bị ép phải quan hệ tình dục, Banda đã mở lớp học xóa mù chữ cho họ.

Là con lớn nhất trong gia đình có 6 anh chị em, Banda không thể quên kusasa fumbi, một nghi thức “thanh tẩy tình dục” truyền thống thường gặp ở miền nam Malawi. Trong nghi thức này, các bé gái bị ép phải quan hệ tình dục với một người đàn ông lớn tuổi hơn để “thanh tẩy thời thơ ấu” và chuẩn bị bước vào tuổi trưởng thành.

Người đàn ông được gọi là “linh cẩu” trong nghi thức này sẽ được cộng đồng trả tiền để đi khắp các làng và quan hệ tình dục với những bé gái từ 9 tuổi trở lên. Những cô bé này sau đó thường khó tránh khỏi việc mang thai ngoài ý muốn, thậm chí còn có thể bị lây nhiễm HIV.

Hành động này đã vi phạm những quyền con người cơ bản của các bé gái và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Theo bác sĩ Howard Kasiya, một chuyên gia sức khỏe và giám đốc Mạng lưới Bảo vệ Các em gái tuổi vị thành niên ở Malawi, “quốc gia này là một trong những nơi có tỷ lệ bà mẹ tử vong cao nhất thế giới và có tới 10% dân số dương tính với HIV. Bị ép phải thực hiện kusasa fumbi thường là bản án tử cho các bé gái”.

Nhiều em gái trải qua kusasa fumbi đã buộc phải kết hôn và bỏ dở việc học. Một báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho thấy từ năm 2010 đến 2013, 44.000 trẻ em gái đang học tiểu học ở Malawi đã phải bỏ học để kết hôn hoặc vì đã mang thai.

Năm 2011, Memory Banda đã gặp Faith Phiri, đồng sáng lập Mạng lưới Trao quyền cho Phụ nữ (Genet) ở Malawi. Phiri đã mời Banda tham gia chiến dịch chấm dứt hôn nhân trẻ em của Genet. 

Genet tiến hành một nghiên cứu với 40 em gái từ các làng để thấy được sự phổ biến của kusasa fumbi và hôn nhân cưỡng bức. Tổ chức này cũng thiết kế một chương trình kể chuyện gọi là “Dòng sông cuộc đời”, trong đó mỗi em gái có thể chia sẻ câu chuyện qua tranh vẽ, thơ hay văn về những khó khăn mình gặp phải và bày tỏ hy vọng cho tương lai. 

Banda và các em gái khác đã chia sẻ về việc các hủ tục gây ra áp lực, khiến các em phải bỏ học hay có thai như thế nào. Banda cho biết chương trình này đã thay đổi mọi thứ. “Trước đây tôi nghĩ chỉ mình phải chịu đựng. Tuy nhiên, việc chia sẻ câu chuyện bản thân giúp tôi có thêm sức mạnh để biết mình không đơn độc”.

“Những câu chuyện và trải nghiệm của các cô bé có sức mạnh rất lớn. Bằng việc lên tiếng, họ có thể tạo ra sự thay đổi”, Phiri cho biết. Genet cũng giáo dục cho các cô gái về kỹ năng lãnh đạo, tự bảo vệ và thuyết trình trước đám đông để họ có thể đề đạt nguyện vọng lên các trưởng làng và quốc hội.

Nỗ lực của các cô gái đã được đền đáp bằng sự ủng hộ của nữ trưởng làng Chitera ở quận Chiradzulu. Genet và các cô gái đã cùng vị trưởng làng này và các trưởng làng khác thiết lập luật lệ địa phương nhằm xử phạt những người đàn ông thực hiện kusasa fumbi và kết hôn với trẻ em gái. Theo đó, độ tuổi được kết hôn hợp pháp được nâng lên 21 tuổi. Những người đàn ông vi phạm quy định này sẽ phải nộp phạt dê, gà và cắt đất. Các bậc cha mẹ cho phép con gái chưa đến tuổi kết hôn lấy chồng sẽ phải dọn dẹp vệ sinh ở trường học địa phương trong 3 tháng.

Genet đang hợp tác cùng Hội đồng quận Chiiradzulu và Tổ chức An sinh xã hội để giám sát việc thực hiện các quy định trên. Theo Phiri, “hơn 60 trưởng làng đã thông qua các quy định và luật lệ này, giúp bảo vệ hàng ngàn trẻ em gái khỏi hôn nhân trẻ em”.

Đánh giá của Liên Hợp Quốc cũng cho thấy những người đứng đầu các cộng đồng ở Malawi đã coi kusasa fumbi và hôn nhân trẻ em là nỗi hổ thẹn, và đã sáng lập Quỹ Giáo dục giúp các em gái quay lại trường học.

Mặc dù mạng lưới bảo vệ trẻ em gái của Ganet quyết tâm thúc đẩy một điều luật quốc gia nhằm nâng độ tuổi kết hôn hợp pháp từ 16 lên 18, nhưng mạng lưới này cũng đang phải đối mặt với những hạn chế về cam kết chính trị. Tuy nhiên họ vẫn bền bỉ với các hoạt động của mình nhằm đạt được mục tiêu trên. 

Các cộng đồng ở Malawi cũng đang dần thông qua những chiến lược tiến bộ để loại bỏ kusasa fumbi và hôn nhân trẻ em. Genet đang hợp tác với các trưởng làng để vừa duy trì những truyền thống văn hóa tích cực, vừa giáo dục cho trẻ em gái các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống để trở thành những phụ nữ mạnh mẽ.

Memory Banda đang học cao đẳng ở Malawi. Cô thường xuyên cùng tổ chức Genet và Let Girls Lead vận động các cô gái lên tiếng để tự bảo vệ mình. 

“Bạn không bao giờ biết mình là một nhà lãnh đạo cho tới khi bạn đứng lên. Hãy giúp những trẻ em gái có cơ hội phát triển. Hãy lan tỏa sức ảnh hưởng của sự thay đổi”, Banda chia sẻ.


Theo My Nguyễn/Vietnam Plus

*******************

Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại

Khoảng 100 triệu người bỏ mạng vì xung đột giữa thổ dân và người châu Âu trên lục địa châu Mỹ, trong khi chừng 60 triệu người chết vì các cuộc xâm lược của quân Mông Cổ.

Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại
Nạn buôn bán nô lệ xuyên Đại Tây Dương bắt đầu từ thế kỷ 16, đạt đỉnh thế kỷ 17, rơi vào thoái trào và chấm dứt vào thế kỷ 19 Nó bùng phát do nhu cầu thiết lập và khẳng định sự hùng mạnh của các đế chế tại châu Âu trong thế giới mới. Những người châu Âu và châu Mỹ chủ yếu sử dụng các nô lệ Tây Phi để làm việc trong các đồn điền. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều giả thuyết về số nô lệ tử vong trong thời kỳ này. Tuy nhiên, con số 15 triệu người phần nào phản ánh mức độ khốc liệt của nạn buôn người. Theo thống kê của họ, 4/10 nô lệ phục vụ trên tàu thiệt mạng vì chủ nô ngược đãi.
Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại
Hơn 30 triệu người chết trong thời kỳ chuyển giao quyền lực cuối nhà Nguyên, đầu nhà Minh. Khả hãn Hốt Tất Liệt, cháu của Thành Cát Tư Hãn, là người lập ra triều đại nhà Nguyên năm 1260. Tuy nhiên, đây là một trong số những triều đại ngắn nhất trong lịch sử Trung Quốc. Nó tồn tại gần một thế kỷ, từ năm 1271 tới 1368. Trong suốt thời kỳ ấy, dân chúng phải hứng chịu nhiều nỗi thống khổ. Họ phải sống trong loạn lạc, chiến tranh và nạn đói. Sau đó, nhà Minh đoạt quyền lực từ nhà Nguyên.

Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại
Hơn 36 triệu người chết trong cuộc binh biến An Lộc Sơn ở Trung Quốc. Khoảng 500 năm trước khi nhà Nguyên ra đời, nhà Đường thống trị Trung Quốc. An Lộc Sơn, một võ tướng thống lĩnh quân đội phía bắc, tạo phản và lập ra nhà An. Cuộc binh biến An Lộc Sơn kéo dài từ năm 755 tới năm 763. Cuối cùng nhà Đường cũng đánh bại nhà An, thống nhất giang sơn.
Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại
Trong lịch sử thế giới, Thành Cát Tư Hãn là một trong những người "nhuốm máu thiên hạ" nhiều nhất. Dưới sự lãnh đạo của ông, đế chế Mông Cổ đã phát triển lớn mạnh chưa từng thấy. Diện tích đất của đế chế Mông Cổ chiếm 16% diện tích bề mặt trái đất. Quân đội Mông Cổ tràn qua châu Á, cướp phá và giết người tàn bạo. Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 60 triệu người đã bỏ mạng trong các cuộc xâm lược của quân Mông Cổ. Con số ấy có thể tăng cao hơn nếu đội quân của Thành Cát Tư Hãn hướng sang phía tây để xâm lược các nước châu Âu.
Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại
Đại chiến thế giới thứ nhất là sự kiện tiếp nối chuỗi những vụ việc đẫm máu nhất trong lịch sử thế giới. Trong cuộc chiến, khoảng 65 triệu người đã mất mạng. Vào năm 1914, thời điểm các đế chế tại châu Âu bắt đầu khẳng định tầm ảnh hưởng, họ chia thành hai phe và gây chiến để tranh giành sự thống trị. Cuộc chiến đã chia cắt châu Âu và kéo phần còn lại của thế giới vào vòng xoáy chiến tranh. Chiến thuật chiến tranh lỗi thời làm gia tăng số lượng binh lính tử trận.

Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại
Đại chiến thế giới thứ hai nổ ra vào năm 1939. Các thế lực chia thành hai phe, tự xưng là phe Đồng minh và phe Phát xít. Trong giai đoạn giữa Đại chiến thế giới thứ nhất và thứ hai, các nước đã chế tạo nhiều cỗ máy giết người trên không, dưới biển và phát triển các loại phương tiện chiến đấu hạng nặng hay vũ khí tự động. Một số quốc gia còn sản xuất các loại bom lớn để phục vụ cuộc chiến. Phe Đồng minh giành thắng lợi sau cùng. Tuy nhiên họ cũng phải trả một giá đắt. 85 % trong tổng số 72 triệu người thiệt mạng thuộc về phe Đồng minh. Liên Xô và Trung Quốc hứng chịu tổn thất nặng nề nhất. 
Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại
Khi Christopher Columbus, John Cabot cùng các nhà thám hiểm khác phát hiện châu Mỹ ở thế kỷ 15, đó dường như là khởi đầu của một kỷ nguyên. Châu Mỹ trở thành thiên đường mà các nhà thám hiểm châu Âu gọi là ngôi nhà mới của họ. Tuy nhiên, vùng đất này không phải mảnh đất vô chủ bởi thổ dân bản địa đã sinh sống tại đây. Cuộc xung đột giữa "chủ mới" và "chủ cũ" đã khiến khoảng 100 triệu người thiệt mạng. Bên cạnh chiến tranh và các cuộc xâm chiếm, các căn bệnh lan từ châu Âu cũng cướp sinh mạng của vô số người dân bản địa. Theo ước tính của giới học giả, 80 % thổ dân châu Mỹ chết do tiếp xúc với người châu Âu nhiễm bệnh.

Ảnh: history.com



*******************

Bhutan - Thiên đường cuối cùng nơi hạ giới

Được gọi bằng cái tên “Shangri-La cuối cùng”, Bhutan tuy nằm giữa Tây Tạng và Ấn Độ nhưng vẫn nổi bật và được coi là viên ngọc quý của dãy Himalaya.

“Shingri-La cuối cùng” này thực sự là một thiên đường kỳ thú với sự đa dạng của khí hậu, các hệ sinh thái phong phú và nguồn tài nguyên vô cùng dồi dào. Đối với bất kỳ ai dù chỉ một lần đặt chân đến miền cực này cũng sẽ cảm nhận được hơi thở của thiên đường trong từng ngóc ngách của sự sống, từng kẽ lá cành cây, và từ mỗi người dân nơi đây.

Bhutan-JPG-7119-1392610213.jpg

Cảnh đẹp núi non tạo nên mảnh đất thiên đường Buhtan. Ảnh: NatGeo

Bhutan có nghĩa là “Vùng đất của Rồng Sâm” bởi các cơn bão dữ dội và khắc nghiệt luôn tấn công vùng đất này. Phải chăng chính vì vậy mà thiên nhiên cũng có phần ưu ái hơn, ban tặng cho Bhutan những vẻ đẹp kỳ thú đến ngỡ ngàng như một cách đền bù xứng đáng?

Những cảnh đẹp hoang sơ mời gọi khám phá, những con người hồn hậu nồng nhiệt chào đón du khách, những ngôi chùa tuyệt đẹp mang đến cảm giác thanh thản và trân trọng cuộc sống là những cảm nhận không thể phai mờ khi ghé thăm cõi niết bàn này.

Địa hình Bhutan gần như hoàn toàn là rừng núi trừ một dải hẹp dọc theo biên giới phía nam - Duars, khu vực đồng bằng duy nhất. Cho đến năm 1960 vùng đất này hoàn toàn cô lập với thế giới bên ngoài, nhưng sau đó, dần dần mở cửa cho khách du lịch vào năm 1974.

Giữ gìn và bảo vệ môi trường tự nhiên là một khái niệm ăn sâu vào tiềm thức mỗi người dân nơi đây. Họ không hề tận triệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hễ ai thấy một cành cây bị gãy thì sẽ tự giác trồng thêm ba cây non khác như một cách “bù đắp” cho mẹ tự nhiên.

image003_1390809948.jpg

Những ngôi chùa cheo leo bên vách đá…

Bên cạnh một nền tôn giáo với lịch sử lâu đời, người dân Bhutan rất chú trọng gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc bởi phần lớn dân số của Bhutan là Bhotia (hoặc Bhote, xuất phát từ Bod, tên cổ của Tây Tạng). Tôn giáo chính thức là Phật giáo Đại thừa hay còn gọi là Phật giáo Tây Tạng, được đưa đến khu vực sau khi người Bhotia xuất hiện vào giữa thế kỷ 16 với nhiều pháo đài (tu viện kiên cố) trong các thung lũng Himalaya.

Từ năm 1971, Bhutan đã không dùng chỉ số GDP - tổng sản phẩm quốc nội là cách duy nhất để đo lường sự tiến bộ đất nước mình. Thay vào đó, vùng đất Shangri-La cuối cùng này đã có một phương thức mới để đánh giá sự thịnh vượng, đó là tổng hạnh phúc quốc gia (GNH – Gross National Happiness).

Nguyên tắc của Bhutan là thiết lập chính sách thông qua các chỉ số tổng hạnh phúc quốc gia, với các thông số về sức khỏe tinh thần, thể chất dựa trên phát triển công bằng xã hội, bảo tồn văn hoá, bảo tồn môi trường và thúc đẩy quản trị. Với quan niệm đặt thế giới tự nhiên ở trung tâm của chính sách công, việc bảo vệ môi trường đã được quy định rõ ràng và chặt chẽ trong Hiến pháp của vùng đất Rồng Sấm.

Có thể khẳng định trong ba thập kỷ qua, niềm tin rằng tăng trưởng vật chất nên được thay thế bằng những phát triển về đời sống tinh thần vẫn là một điều kỳ quặc có một không hai. Tuy nhiên hiện nay, khi thế giới bị vây bủa bởi những những hệ thống tài chính sụp đổ, các nền kinh tế suy thoái, sự bất bình đẳng xã hội nghiêm trọng và những hiện tượng khí hậu cực đoan trên diện rộng, đất nước nhỏ bé theo đạo Phật này đang ngày càng thu hút sự quan tâm chú ý của thế giới.

Ngày nay, người dân của đất nước được coi là “Thụy Sĩ của châu Á” này càng sống có trách nhiệm hơn với những gì thực sự là của họ, thoải mái tự tại hơn về tinh thần, và ngày càng giàu có hơn về đời sống vật chất.

image005_1390809974.jpg

Jigme Khesar Namgyel Wangchuck (sinh 21/2/1980) hiện là Vua Rồng thứ năm của Bhutan (đăng quang năm 2008).

Thảo Nguyên (theo Guardian)



*************************

Những điều luật kỳ lạ trên thế giới

Không được phép ra ngoài nếu không mặc đồ lót hay không được ăn bánh ngọt trong dịp giáng sinh là một trong những luật lệ kỳ quặc trên thế giới mà khách du lịch có thể gặp phải.

Một số quốc gia trên thế giới vẫn còn tồn tại những điều luật kỳ lạ, khó tin. Tuy nhiên nếu vô tình mắc phải, bạn rất có thể sẽ phải gặp rắc rối với pháp luật.

Thái Lan

Tại xứ sở chùa vàng, không mặc quần lót khi ra khỏi đường là phạm pháp. Tuy nhiên điều này đã vấp phải sự phản ứng của khách du lịch phương Tây khi họ hài hước đáp lại: "Làm sao cảnh sát biết được chúng tôi không mặc quần lót khi ra ngoài đường chứ?".

1-7119-1411011279.jpg

Hãy cẩn thận với cảnh sát du lịch Thái Lan nếu bạn ra đường mà không mặc quần lót. Ảnh: Au.

Brazil

Quốc gia này vẫn tồn tại một đạo luật kỳ lạ: dành một không gian riêng cho người ngoài hành tinh. Tại Barra do Garças thuộc bang Mato Grosso có một luật lệ riêng ghi trên sách về việc dành riêng một vùng đất trong thành phố để làm sân bay cho những người ngoài hành tinh.

Nhật Bản

Khi du lịch đến xứ sở hoa anh đào, du khách phải để lại ở nhà một số các loại thuốc như Actifed (thuốc điều trị ho), Sudafed (thuốc chữa dị ứng mũi) hay dầu Vicks. Những loại thuốc có chứa Pseudoephedrin hoặc Codeine cũng không được phép mang vào đất nước này.

Châu Âu

Tại các nước ở châu Âu, những con thú trong đoàn xiếc thú cũng phải có hộ chiếu khi đi từ nơi này sang nơi khác. Đối với những con chuột, chúng có hộ chiếu tập thể. Việc một chú chuột được phép nhập cảnh vào nước khác khi hộ chiếu chứng minh nó đã được kiểm dịch bởi bác sĩ thú y và ngày kiểm dịch gần nhất.

Singapore

Tại quốc gia sạch sẽ vào bậc nhất hành tinh này, nhai kẹo cao su là điều cấm kỵ. Chính phủ lo ngại bã kẹo cao su sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường xanh sạch đẹp của quốc gia.

Anh

Ở Anh, ăn Mince-Pie (món bánh ngọt truyền thống) vào dịp Giáng sinh sẽ bị coi là bất hợp pháp. Điều này được ghi trong các cuốn sách trong thời Oliver Cromwell nắm quyền hành. Tuy nhiên người Anh không mấy quan tâm đến điều này. Trong một cuộc thăm dò, người Anh đã xếp điều này vào danh sách "những luật lố bịch nhất ở Anh".

3-7891-1411011279.jpg

'Cấm ăn bánh Mince-Pie' trong dịp Giáng sinh là một trong những đạo luật được người Anh bình chọn là 'lố bịch' nhất. Ảnh: Au.

Anh Minh



****************

Mẫu vợ hiền lý tưởng ngày nay

Kiểu vận chuyển có 1-0-2, cắt tóc bằng lưỡi liềm, hay cua bắt cá hai càng.
1-1253-1410943101.jpg

Kiểu chở hàng có 1-0-2.

2-6590-1410943102.jpg

Lết qua lối này.

3-9228-1410943102.jpg

Cắt tóc thời @.

4-4347-1410943102.jpg

Nobita ngoài đời thực.

5-6272-1410943102.jpg

Xứng đáng với poster phim "Người vận chuyển".

6-8407-1410943102.jpg

An toàn là trên hết.

7-7852-1410943102.jpg

Thập diện mai phục.

8-3303-1410943102.jpg

Cưới ngay kẻo lỡ.

9_1410942625.jpg

Bắt cá hai tay.

10_1410942626.jpg

Đã bảo không thích chụp hình mà.

11_1410942626.jpg

Phiên bản vợ ngày nay.

12_1410942626.jpg

Hãy là chính mình.

13_1410942626.jpg

Vitamin mới.

14_1410942626.jpg

Đỉnh cao tự sướng.

15_1410942626.jpg

Lên nóc nhà bắt con gà.

Ốc Sên



*********************

Những nơi thời gian như ngừng trôi

Làng cổ Skara Brae của Scotland hay di tích đế chế Tiwanaku của Bolivia là những địa danh đầy cảm hứng, tượng trưng cho một thời kỳ đỉnh cao trong đời sống của người cổ đại.

Bên cạnh những bãi biển hay những trung tâm thương mại lớn, du khách ngày nay còn rất yêu thích một đề tài du lịch khác: khám phá thiên nhiên và vẻ đẹp cổ xưa bị vùi lấp bởi thời gian. Sau đây những địa điểm cổ nổi tiếng trên thế giới bị đóng băng bởi thiên tai và thời gian, thu hút được sự quan tâm của nhiều khách du lịch.

Skara Brae, Scotland

Tàn tích Skara Brae là điểm đến nổi tiếng ở Scotland mà bất kỳ du khách nào khi đặt chân đến đều không muốn bỏ lỡ. Đây là một trong những di tích thời tiền sử đáng chú ý nhất châu Âu và nằm ở vịnh Skaill trên quần đảo Orkney.

Skara Brae là một khu định cư công nghiệp nhỏ có lịch sử hơn 5.000 năm tuổi. Ngôi làng này trước đó bị phủ bụi thời gian và ẩn sâu dưới lòng đất. Vào năm 1850 sau khi một cơn bão dữ dội quần thảo vịnh Skaill, sức mạnh của gió bão đã để lộ ra những tàn tích bằng đá. Dù bị bỏ hoang hàng nghìn năm, những ngôi nhà ở Skara Brae vẫn trong tình trạng tốt.

986008-d6b1074a-3948-11e4-9209-b8d69e4f0

Hiện các nhà khảo cổ học vẫn chưa tìm được lời giải đáp chính xác tại sao các cư dân cuối cùng lại rời đi còn nhiều người cho rằng ngôi làng bị bỏ hoang là do một sự khải huyền.

Bên trong những ngôi nhà được xây bằng đá thô sơ, du khách có thể dễ dàng quan sát những vật dụng mà người xưa từng sử dụng: bàn ghế, giường tủ bằng đá... Giữa mỗi ngôi nhà đặt một lò sưởi hình chữ nhật dùng để sưởi ấm và nấu thức ăn. Tất cả những vật dụng này vẫn còn nguyên vẹn và được bảo quản tốt nhất nhờ những đụn cát bao phủ hàng ngàn năm qua.

Tiwanaku, Bolivia

Đế chế Tiwanaku từng phát triển mạnh mẽ ở Bolivia và sụp đổ vào thế kỷ 12. Thật khó có thể tin nơi đất đai khô cằn như sa mạc này trước đây lại là nơi từng đem lại hàng tấn khoai tây, ngô, đào... của người xưa. Tuy vậy do sự biến đổi khí hậu nên vùng đất xung quanh thành trì của Tiwanaku ngày một bạc màu và dẫn đến sự thất bát trong các vụ mùa, thu hoạch.

Một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất tại Tiwanaku là quảng trường Puerta del Sol, một công trình hình chữ nhật hoành tráng được chạm khắc từ chỉ một phiến đá nặng 45 tấn với các biểu tượng thần linh mạnh mẽ và các yếu tố của lịch chiêm tinh.

2_1410853255.jpg

Đế chế Tiwanaku từng phát triển mạnh mẽ ở Bolivia và sụp đổ vào thế kỷ 12.

Pompeii, Italy

Pompeii là một tàn tích nổi tiếng và bị chôn vùi một phần gần Napoli, Italy. Cùng với Herculaneum - thành phố chị em của nó - Pompeii đã bị phá hủy trong trận núi lửa phun trào vào năm 79 khiến 16.000 người chôn vùi vĩnh viễn. Với thảm họa được ví như "khúc dạo đầu của ngày tận thế", Pompeii được mệnh danh là "thành phố của những cuộc chia tay rất dài" nhằm nói lên sự chết chóc kinh hoàng mà nó đã phải trải qua.

3_1410853969.jpg

Thành cổ Pompeii giờ là điểm đến thu hút của hàng triệu lượt du khách.

Do bị chôn vùi dưới lòng đất trong điều kiện thiếu không khí và độ ẩm, các di vật dường như vẫn còn nguyên vẹn theo thời gian. Những dòng dung nham núi lửa đã vô tình bảo quản hoàn hảo tất cả dấu ấn của con người và các công trình cổ xưa. Ngày nay, thành phố từng bị chôn vùi này đã được con người khai quật 2/3 diện tích và trở thành một địa điểm du lịch độc đáo. Năm 2008, nơi đây thu hút 2,5 triệu du khách.

Bước chân vào khu vực thành phố cổ Pompeii, nhiều du khách đã bất ngờ trước hàng loạt cổng chào, đền thờ, đại giáo đường... mang đậm phong cách kiến trúc La Mã cổ đại. Ấn tượng nhất là những bức tranh còn gần như nguyên vẹn, thể hiện đời sống luyến ái trên các vách tường.

Mesa Verde, Colorado

Khoảng 700 năm trước, tổ tiên người Puebloan (hay còn gọi là người Anasazi) sống trên cao nguyên Colorado và xây dựng những ngôi nhà bên vách đá. Khi khảo cổ khu vực này, các chuyên gia đã phát hiện được hơn 4.000 địa điểm khảo cổ có giá trị và người ta vẫn không thể giải thích được lý do người Puebloan lại có thể xây dựng các ngôi nhà ở độ cao gần 2.500m trong điều kiện môi trường khắc nghiệt: mùa hè thì nóng bỏng, mùa đông lại lạnh giá.

Tới năm 1300, các tiến bộ trong thủy lợi cũng như nông nghiệp của họ cũng không thể chống lại cơn hạn hán kéo dài cả thập kỷ khiến những người dân phải bỏ đi.

4_1410853992.jpg

Khoa học ngày nay không sao lý giải được người xưa có thể xây các công trình kiến trúc này ở độ cao hàng nghìn mét trong điều kiện khắc nghiệt của thời tiết.

Anh Minh
Ảnh: Au



******************

Người Việt ăn ngủ vạ vật chờ mua iPhone 6 ở Singapore

Đến ngày mai (19/9), các cửa hàng ở Singapore mới chính thức bán ra iPhone 6 nhưng nhiều người Việt đã xếp hàng dài từ sáng 18/9 để sở hữu sớm nhất


Nhập mô tả cho ảnh
Tại Singapore, hàng ngàn người châu Á trong đó phần lớn là người Việt đã và đang túc trực tại các trung tâm thương mại, nơi sẽ chính thức bán ra iPhone 6 từ sáng 19/9. 
Nhập mô tả cho ảnh
Anh Khoa, một tín đồ của "quả táo" hiện sống ở Đồng Tháp, cũng theo chân những dân buôn iPhone xách tay từ TP.HCM đến Singapore. Anh cho biết anh và bạn bè đã giữ chỗ ở đây từ 9 giờ sáng hôm nay.  
Nhập mô tả cho ảnh
Khu vực xếp hàng được đánh dấu bằng một tấm bảng màu đỏ của Epicentre, một đại lý của Apple ở Singapore. Nhóm người Việt trong ảnh là những người có được vị trí đầu tiên nhờ đến sớm. Đây là những nhân viên của cửa hàng Phongee ở TP.HCM. Ảnh: Mộ Thắng.
Nhập mô tả cho ảnh
Một nhóm bạn trẻ trải bạt ăn ngủ và dành chỗ từ sáng sớm ngày 18/9.
Nhập mô tả cho ảnh
Trong số này, có nhiều người từ Việt Nam bay sang để sớm sở hữu iPhone 6 và bán lại với giá cao. 
Nhập mô tả cho ảnh
Dòng người xếp hàng và ngồi chờ dài gần 200 mét bên ngoài khu trung tâm thương mại Bugis.
Nhập mô tả cho ảnh
Một số người mang theo cả chăn, gối để ngủ qua đêm.
Nhập mô tả cho ảnh
Ngoài người Việt Nam, một vài người dân Singapore cũng đến xếp hàng để sớm sở hữu iPhone 6.
Nhập mô tả cho ảnh
Hai nhóm người Việt và người nước ngoài tranh cãi nhau về thứ tự xếp hàng. 
Nhập mô tả cho ảnh
Cách đó khoảng 5 km, khu trung tâm thương mại Somerset, đường Orchard cũng có hàng trăm người "xí chỗ" mua iPhone 6.
Nhập mô tả cho ảnh
Hơn 2/3 số người xếp hàng tại đây là người Việt Nam, gồm nhân viên của những cửa hàng xách tay và du học sinh. 
Nhập mô tả cho ảnh
Khác với Bugis, khu vực chờ ở Somerset được "phân lô" bằng các dải dây vải để tránh tình trạng chen lấn và tranh cãi.
Nhập mô tả cho ảnh
Một nhóm du học sinh người Việt đến đây từ sớm với ý định mua iPhone 6 và bán lại cho các cửa hàng xách tay với giá cao. Theo Phạm Ngọc Quỳnh Khanh, một sinh viên trong nhóm, chị và các bạn đã đến xếp hàng ở đây từ 8 giờ sáng. Năm ngoái, nhóm bạn trẻ này cũng là những người sở hữu iPhone 5S đầu tiên ở Singapore.
Nhập mô tả cho ảnh
Vì không có nhiều việc để làm, nên những người ở đây tìm mọi cách để giết thời gian như đọc sách, đánh bài,...
Nhập mô tả cho ảnh
Thậm chí chụp ảnh "tự sướng" với iPad.
Nhập mô tả cho ảnh
Nhiều người không giấu được sự mệt mỏi vì chờ đợi.
Nhập mô tả cho ảnh
Tính đến chiều ngày 18/9, khu vực này có khoảng 200 người Việt Nam. 
Nhập mô tả cho ảnh
Họ thay phiên nhau ngủ và canh giữ chỗ cho đến sáng hôm sau. Theo những người Việt xếp hàng ở đây, chỉ có Epicentre là đại lý duy nhất ở Singapore cho phép xếp hàng để mua iPhone 6. Các nhà mạng lớn chỉ bán cho người bản xứ đã đặt hàng cách đây nhiều ngày.

Duy Tín

Từ Singapor

***************************

Ảnh sex gái khỏa thân mừng chiến thắng U19 Việt Nam-68sex.sextgem.com

Ảnh sex gái khỏa thân mừng chiến thắng U19 Việt Nam-68sex.sextgem.com

Ảnh sex gái khỏa thân mừng chiến thắng U19 Việt Nam-68sex.sextgem.com

Ảnh sex gái khỏa thân mừng chiến thắng U19 Việt Nam-68sex.sextgem.com

Ảnh sex gái khỏa thân mừng chiến thắng U19 Việt Nam-68sex.sextgem.com

Ảnh sex gái khỏa thân mừng chiến thắng U19 Việt Nam-68sex.sextgem.com

Ảnh sex gái khỏa thân mừng chiến thắng U19 Việt Nam-68sex.sextgem.com


**************************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Chủ Nhật Ngày 21 - 09-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí

Đang đi trên đường, nữ công nhân Nguyễn Thị Lan (16 tuổi, quê tại Cà Mau, thường trú huyện Củ Chi, TP.HCM) bỗng bị một đối tượn côn đồ gí súng điện, ép vào bãi đất hoang bắt cởi bỏ quần áo, hiếp dâm, tống tiền...

****************************

Cuộc sống không thay đổi trong 10.000 năm của bộ tộc bí ẩn

Một bộ tộc tại miền trung Tanzania không trồng cây, chăn nuôi hoặc xây dựng nơi trú ẩn mà sống phụ thuộc hoàn toàn vào rừng trong hơn 10.000 năm qua.

Một cậu bé thuộc bộ tộc Hadza gắn lông thú trên đầu (ảnh trái) trong khi một đứa trẻ khác cầm con chim bồ câu đã chết với một cây cung tự chế (ảnh phải).
Một cậu bé thuộc bộ tộc Hadza gắn lông thú trên đầu (ảnh trái) trong khi một đứa trẻ khác cầm con chim bồ câu đã chết với một cây cung tự chế (ảnh phải). Bộ tộc Hadza sống trên hồ Eyasi, phía bắc Tanzania bằng phương thức săn bắt, hái lượm giống như tổ tiên của họ và hầu như không tiếp xúc với thế giới hiện đại. 
Bộ tộc Hadza gồm khoảng 1.000 người không trồng cây, chăn nuôi hay xây dựng chỗ trú ẩn lâu dài. Thay vào đó, họ sống trong các hang động xung quanh hồ Eyasi, thuộc thung lũng Great Rift. Cuộc sống của những thành viên của bộ tộc không thay đổi trong hơn 10.000 năm.
Dân số của bộ tộc Hadza  khoảng 1.000 người. Họ không trồng cây, chăn nuôi hay xây dựng chỗ trú ẩn lâu dài. Thay vào đó, các thành viên của bộ tộc sống trong các hang động xung quanh hồ Eyasi thuộc thung lũng Great Rift. Cuộc sống của họ không thay đổi trong hơn 10.000 năm, Daily Mail cho hay.
Người Hadza không có thần linh, không có tộc trưởng, lãnh tụ, không sở hữu tài sản riêng và quan hệ quần hôn… Họ không tham gia vào các cuộc xung đột và cũng chưa từng chịu các bệnh truyền nhiễm hay lâm vào cảnh thiếu ăn. Chế độ ăn uống của người Hadza khá đơn giản với các loài chim, khỉ đầu chó, linh dương hay trâu do chính họ thu được sau mỗi chuyến đi săn.
Một người Hadza chỉ cho phóng viên cách lần theo dấu vết của động vật. Đây là bộ tộc lạ lùng nhất thế giới bởi họ không có thần linh, tộc trưởng, không sở hữu tài sản riêng và quan hệ quần hôn. Họ không tham gia vào các cuộc xung đột và cũng chưa từng chịu các bệnh truyền nhiễm hay lâm vào cảnh thiếu ăn. Chế độ ăn uống của người Hadza khá đơn giản với các loài chim, khỉ đầu chó, linh dương hay trâu do chính họ thu được sau mỗi chuyến đi săn.
Người Hadza sử dụng những cây cung hay mũi tên tự chế trong mỗi chuyến săn bắt.
Người Hadza sử dụng những cây cung hay mũi tên tự chế trong mỗi chuyến săn bắt. Hàng ngày, đàn ông đi săn, tìm mật ong, còn đàn bà đào củ, hái trái cây. Khi hết thức ăn, đàn ông lại tổ chức đi săn. Họ không trao đổi hàng hóa và cũng không tích trữ thực phẩm.
Đàn ông trong bộ tộc thường tập trung mỗi sáng để cùng nhau mài sắc các vũ khí tự chế.
Đàn ông trong bộ tộc thường tập trung mỗi sáng để cùng nhau mài sắc vũ khí. Người Hadza giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ có nhịp điệu ngắt quãng và có lịch sử lâu đời nhất trong đời sống loài người. Ngôn ngữ của tộc người Hadza vẫn là bí ẩn với giới nghiên cứu. 
Người dân bộ tộc Hadza mặc áo choàng làm từ da khỉ đầu chó như một cách chứng minh khả năng săn bắt (ảnh trái). Một hộp sọ của khỉ đầu chó (ảnh phải).
Thành viên bộ tộc Hadza mặc áo choàng làm từ da khỉ đầu chó như một cách chứng minh khả năng săn bắt của họ (ảnh trái). Một hộp sọ của khỉ đầu chó (ảnh phải).
Cách uống nước của người Hadza. Chính phủ Tanzanie đã cố gắng tìm cách bảo tồn bộ lạc này trước nguy cơ tuyệt chủng bằng cách truyền bá cuộc sống văn minh. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều không thành công. Họ không sử dụng nhà xây do chính phủ cấp mà chỉ ở lều cỏ. Bếp ga, bếp than họ không dùng, cũng chẳng dùng cách đánh lửa của thế giới hiện đại, mà cứ dành cả buổi để lấy lửa từ đá.
Người Hadza uống nước trực tiếp từ các con sông, dòng suối. Chính phủ Tanzania đã cố gắng tìm cách ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng của họ bằng cách truyền bá cuộc sống văn minh. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều không thành công. Họ không sử dụng nhà do chính phủ cấp mà chỉ ở lều cỏ; không dùng bếp ga, bếp than hay áp dụng cách đánh lửa của thế giới hiện đại, mà nhất quyết dành cả buổi để lấy lửa từ đá.

Ảnh: Daily Mail



*********************

Ca sĩ Việt ngất xỉu trên sân khấu vì nghi án thuốc lắc, bùa ngải

Tinna Tình đang hát bỗng ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu, DJ Thúy Khanh có dấu hiệu sốc thuốc phải nhập viện ngay sau đó là hai tình huống nguy hiểm mà nghệ sĩ gặp phải.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm 

Trong những ngày đầu tháng 9 vừa qua, không ít người bất ngờ trước thông tin DJ Thúy Khanh phải nhập viện vì bị cho uống thuốc kích thích trong lúc biểu diễn tại Canada. Bạn thân của cô, ca sĩ Hồ Quang Hiếu kể lại, khi Thúy Khanh đang biểu diễn, một khán giả mang ly nước lên mời cô. Vì sợ bị chê không thân thiện nên nữ DJ không thể từ chối. Nhưng khi uống xong, cô vào hậu trường chuẩn bị cho bài hát kế tiếp thì ngất xỉu, sùi bọt mép làm nhiều người hoảng sợ.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm 

Nghi ngờ Thúy Khanh có dấu hiệu sốc thuốc nên mọi người đưa cô đi cấp cứu tại bệnh viện gần đó. Phải nằm điều trị vài ngày, sức khỏe của nữ ca sĩ xinh đẹp mới dần ổn định. Gần 1 tuần sau đó, Thúy Khanh mới trở lại Việt Nam với trạng thái mệt mỏi và lo lắng.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm 

Đan Trường cũng là nạn nhân của một số khán giả quá khích. Cách đây 4 năm, khi đang biểu diễn tại một quán bar ở Hải Phòng, nam ca sĩ điển trai được mời uống một ly rượu, từ chối mãi sợ bị hiểu lầm nên anh đành phải nhấp một ngụm để chiều lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, khi vừa uống xong, anh đã cảm thấy mất tự chủ, trong người lâng lâng không kiểm soát được.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm

Thuốc ngấm nhanh vào người anh Bo khiến anh có triệu chứng co giật, ông bầu Hoàng Tuấn lo sợ anh bị trúng độc nên đưa vào bệnh viện cấp cứu. Vì không muốn gây chú ý nên Đan Trường ở ngoài, anh uống sữa tươi và nước chanh vào nên nôn hết ra, ngồi một lúc khi sức khỏe dần ổn định, anh và Hoàng Tuấn về lại khách sạn. Sự cố nhớ đời đã khiến anh thận trọng hơn trong những lần lưu diễn.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm

Năm 2009, Tinna Tình xuất hiện tại một sự kiện với dáng vẻ phờ phạc, mệt mỏi. Tuy nhiên cô vẫn ráng gượng lên sân khấu biểu diễn. Nhưng vừa hát không được bao lâu cô bất ngờ té xỉu ngay trên sân khấu làm nhiều người hoang mang.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm

Ngay lập tức nhân viên hậu đài đưa Tinna Tình vào trong và cô được đưa đi bệnh viện ngay sau đó. Việc Tinna bị ngất xỉu làm dấy lên tin đồn cô nhiễm HIV nên sức khỏe kiệt quệ. Đáp trả những tin đồn nhằm bôi nhọ danh dự, nữ ca sĩ cá tính cho biết cô sẳn sàng làm xét nghiệm để chứng minh bản thân trong sạch. Cũng từ đây, cô hé lộ nhiều tin động trời khiến không ít người bàng hoàng.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm

Thời điểm này khán giả té ngửa khi mối tình giữa Tinna Tình và đạo diễn nổi tiếng Charlie Nguyễn được tiết lộ trên báo giới. Không những thế, Tinna còn khẳng định cô bị một diễn viên nổi tiếng dùng bùa ngải để ngăn chặn cô nhận vai nữ chính trong một bộ phim điện ảnh. Và người kia đã thành công vì những cơn đau mà bùa ngải mang đến đã khiến cô kiệt sức dẫn đến ngất xỉu trong sự kiện nói trên. Đến nay, câu chuyện này vẫn còn là ẩn số với khán giả.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm

Không vướng vào 2 lý do trên nhưng Mỹ Tâm cũng bị ngất xỉu trên sân khấu vì sức khỏe yếu. Trong năm 2009, khi đang biểu diễn ở Mỹ, nữ ca sĩ xinh đẹp nghe tin đạo diễn Huỳnh Phúc Điền mất, không kịp về đưa tang người anh thân thiết, cô đã không kìm nén xúc động nên đổ gục trên sân khấu. Hình ảnh này của Họa mi tóc nâu khiến fan của cô cảm thấy đau xót.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm

Tham gia The Voice mùa đầu tiên nhưng không quen với những áp lực khi đứng trước sân khấu lớn, Thái Trinh bị hạ canxi sau liveshow 3 khiến nhiều người lo lắng. Hồ Ngọc Hà, Bùi Anh Tuấn và nhiều thành viên khác trong đội đã đưa nữ ca sĩ trẻ đi bệnh viện để kiểm tra sức khỏe ngay sau đó.

DJ Thúy Khanh, Tina Tình, Đan Trường, Mỹ Tâm 

Kiệt sức sau khi dồn hết sức cho tiết mục hoành tráng trong đêm chung kết Gương mặt thân quen mùa 2, Hoài Lâm đã ngất xỉu và được chăm sóc trong hậu trường trước khi gặp gỡ và trả lời báo chí. Dù với bất cứ lý do gì, hình ảnh nhiều ca sĩ Việt ngã lăn trên sân khấu cũng khiến người hâm mộ thương xót.

Theo Zing



**************************

Nữ công nhân đang đi làm bị ép vào bãi đất hoang "đóng phim đen"


dongphimden-baophapluat_RABX.jpg.ashx?width=480Thủ phạm ép nạn nhân khỏa thân để chụp ảnh, rồi dọa tung lên facebook

(PLO) - Đang đi trên đường, nữ công nhân Nguyễn Thị Lan (16 tuổi, quê tại Cà Mau, thường trú huyện Củ Chi, TP.HCM) bỗng bị một đối tượn côn đồ gí súng điện, ép vào bãi đất hoang bắt cởi bỏ quần áo, hiếp dâm, tống tiền...  
Kiếm cớ đánh đập, bắt cóc, hiếp dâm người đi đường
Thủ phạm gây ra vụ án động trời này là Nguyễn Hùng Minh (25 tuổi, ngụ xã Tân Thạch Đông, huyện Củ Chi). Công an huyện Củ Chi đã ra lệnh bắt khẩn cấp Minh.
Theo hồ sơ, khoảng 11h40 ngày 22/8, sau khi ăn cơm trưa, Lan đạp xe chở bạn gái làm chung tới công ty Nhuộm Thanh Phát để làm việc. Khi đi đến đường 457 (xã Trung An) thì bị Minh chạy xe máy cùng chiều từ phía sau lao tới, co chân đá vào chân trái Lan yêu cầu cô dừng xe lại. 
Minh kiếm cớ ây sự: “Có ai trong công ty tên Lan không?”. bạn gái cùng đi với nạn nhân trả lời: “Có nhiều Lan lắm, hỏi Lan nào?”. Minh quay sang Lan, sừng sộ: “Tao thấy mặt con này là tao muốn đánh”. 
Nói dứt câu, kẻ kiếm cớ vung tay tát mạnh vào mặt Lan. 
Bất ngờ vì bị đánh, nạn nhân chưa kịp phản ứng thì thủ phạm đã phủ đầu tiếp: “Có người mướn tao đánh mày, mày có biết tao cực nhọc chờ mày ở đây từ lúc sáng đến giờ không. Tao thấy mày làm về muộn nên cho mày đi ăn uống cho sướng miệng đã rồi mới gặp mày đấy”. 
Nói rồi bắt đầu Minh quát tháo và bắt nạn nhân đi theo hắn “đến gặp một người”. Nạn nhân nhất quyết không đồng ý, định cùng bạn gái kiếm đường trốn thoát thì bất ngờ bị đối tượng dùng súng điện khống chế bắt đi theo. Thủ phạm còn dọa cô bạn cùng đi với nạn nhân không được nói việc này cho ai nếu không sẽ bị “xử đẹp”. 
Thủ phạm chĩa súng điện vào đầu nạn nhân, dẫn cô đến một bãi đất hoang không một bóng người qua lại. Ban đầu, đối tượng nhẹ nhàng bảo Lan ngồi xuống nói chuyện, hỏi han về quê quán, gia đình. Hỏi xong, Minh đi gọi điện thoại cho ai đó rồi quay lại bảo Lan cởi áo ra. Nạn nhân chống cự, Minh nhặt lấy một bơm kim tiêm bên đường dọa: “Mày có cởi áo không hay để tao gọi con bé đó tới xé nát áo mày và cho mày một trận no đòn”. Sợ hãi, Lan đành phải làm theo ý hắn. 
Khi nữ công nhân không còn một mảnh vải che thân, Minh rút điện thoại chụp ảnh và đe dọa đến 15/9, khi nhận lương xong phải đưa cho hắn 1,2 triệu đồng, nếu không hắn sẽ tung các bức ảnh “mát mẻ” vừa chụp lên Facebook. “Khi nào “tiền trao cháo múc” thì tao sẽ xóa những bức ảnh này trước mặt mày. Nếu bỏ trốn, sẽ bị chém chết”, thủ phạm tuyên bố ngang ngược.
Tưởng sự đã đành, thế nhưng, khi thấy thiếu nữ dễ thương, không mảnh vải che thân trước mắt mình, Minh lại nổi cơn thú tính, ép nạn nhân phải quan hệ tình dục. Thủ phạm vật nạn nhân xuống đất, bất chấp những lời van xin. Gây án xong, Minh đích thân chở nạn nhân về chỗ làm như chưa hề có chuyện gì xảy ra. 
Hồi ức kinh hoàng của nạn nhân
Quệt dòng nước mắt lăn dài trên má, nữ công nhân khóc nức nở khi nhớ lại chuyện cũ: “Lúc đó, em rất sợ hãi nhưng vì sợ anh ta sẽ dùng súng bắn em nên em đành đi theo. Em không ngờ hắn lại là một kẻ mất nhân tính như vậy”.  
dongphimden-baophapluat3_MLQO.jpg
 Nạn nhân hoang mang sau vụ việc
Nhớ lại sự việc hôm đó, anh trai nạn nhân bức xúc: “Khi nghe mọi người trong công ty báo tin Lan bị kẻ xấu bắt đi. Tui hoảng hốt chạy tới đi tìm mà không thấy. Linh tính có chuyện chẳng lành, tôi đến nhờ mấy người cùng công ty đi tìm nhưng đều không thấy.
Sau khoảng hơn một tiếng đồng hồ, thấy em tôi trở về nhà trong bộ dạng thất thần, quần áo xộc xệch. Tôi gặng hỏi thì Lan úp mặt khóc không nói, nhưng sau đó vì bị tui to tiếng nên Lan nghe lời, kể lại toàn bộ sự việc”. Sự việc vô cùng nghiêm trọng nhanh chóng được báo cáo lên công an nhờ can thiệp. 
Công an xã đã lập kế hoạch tóm gọn thủ phạm. Lợi dụng việc Lan vô tình đánh rơi chìa khóa khi bị thủ phạm  bắt cởi đồ, nạn nhân được bố trí gọi điện cho Minh tới bãi đất hoang tìm giúp, đem đến công ty. Vừa mò đến, Minh bị lực lượng công an tóm gọn.
Tang vật cảnh sát thu giữ gồm chiếc xe máy, một kim tiêm đã qua sử dụng, điện thoại chụp ảnh nạn nhân và một khẩu súng điện. Về nguồn gốc khẩu súng điện, Minh khai mua với giá 500 ngàn đồng cách đây khoảng một năm trong một lần vào trung tâm TP.HCM tham quan?
Để xác minh hành vi của đối tượng, ngày 23/8, Công an huyện Củ Chi đã ra quyết định trưng cầu giám định, kết quả cho thấy màng trinh của nạn nhân có dấu vết rách mới.
Về phần nạn nhân, từ ngày xảy ra chuyện, Lan nghỉ việc ở xí nghiệp, suốt ngày ngồi thu mình trong căn phòng trọ khóc thầm. Cô kể, có nhiều đêm “cơn ác mộng” buổi trưa hôm ấy lại trở về trong giấc mơ khiến Lan gào thét, giật mình tình dậy. 
Nhìn khuôn mặt ngây thơ đầy nước mắt của em, anh trai nạn nhân xót xa cho hay cô là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh em. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn nên học hết lớp 7, Lan xin bố mẹ bỏ học đi làm thuê. Cô mới lên TP.HCM ở trọ cùng anh trai để làm công nhân ở công ty nhuộm được 6 tháng thì xảy ra chuyện đau lòng này. “Lan hiền lành, nghe lời anh Hai lắm. Sáng nào anh trai cũng chở Lan đi làm, chiều lại chở về. Thế mà chỉ một phút sơ suất... “, một đồng nghiệp cho biết./.

****************

10 clip 'nóng': Tên cướp kéo lê thiếu nữ trên đường

 - Tên cướp kéo lê thiếu nữ trên đường; Đâm thẳng ô tô vào cửa hàng để cướp súng; Nữ vận động viên đua tốc độ với siêu xe,... là những clip "nóng" nhất tuần qua.

Tên cướp kéo lê thiếu nữ trên đường

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Đâm thẳng ô tô vào cửa hàng để cướp súng

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Ô tô trượt bánh lao xuống vực

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Nữ vận động viên đua tốc độ với siêu xe

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Phát hiện sinh vật kỳ dị dưới đáy đại dương

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Ông bố đánh con gái dã man

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Lên xà bằng 2 ngón tay út

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Ô tô đâm tung xe nôi khi 2 mẹ con sang đường

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Ông cụ nằm ngửa lái xe máy

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

Kinh hoàng cảnh thang máy nghiền nát người

10 clip 'nóng', cướp, kéo lê thiếu nữ trên đường, cướp súng, đua tốc độ với siêu xe

H.P(tổng hợp)



******************

Mời cách thánh thưởng thức món ngon.

 
tuigirl-034-yangyi-003.jpgtuigirl-034-yangyi-010.jpgtuigirl-034-yangyi-012.jpgtuigirl-034-yangyi-014.jpgtuigirl-034-yangyi-015.jpgtuigirl-034-yangyi-017.jpgtuigirl-034-yangyi-019.jpgtuigirl-034-yangyi-020.jpgtuigirl-034-yangyi-021.jpgtuigirl-034-yangyi-022.jpgtuigirl-034-yangyi-032.jpgtuigirl-034-yangyi-001.jpg 


************************

Hủ tục ép bé gái quan hệ với linh cẩu để thanh tẩy tuổi thơ

Các bé gái ở Malawi bị ép phải quan hệ tình dục với một người đàn ông lớn tuổi hơn để “thanh tẩy thời thơ ấu” và chuẩn bị bước vào tuổi trưởng thành.

Hủ tục ép bé gái quan hệ với linh cẩu để thanh tẩy tuổi thơ
Hủ tục ở Malawi đã khiến 44.000 trẻ em gái phải bỏ học để kết hôn hoặc vì đã mang thai. Ảnh: Guardian

Memory Banda đã vượt qua hủ tục man rợ của người dân quê hương mình và xuất hiện trong một phóng sự do tờ Guardian của Anh thực hiện, nhằm lên án tục lệ man rợ vẫn tồn tại ở Malawi. 

Tại đất nước châu Phi này, cứ 10 em gái thì 5 em kết hôn trước tuổi 18. Em gái của Banda đã lấy chồng khi mới 11 tuổi, nhưng Banda quyết tâm hoàn thành việc học. Khi các cô gái trong làng bị ép phải quan hệ tình dục, Banda đã mở lớp học xóa mù chữ cho họ.

Là con lớn nhất trong gia đình có 6 anh chị em, Banda không thể quên kusasa fumbi, một nghi thức “thanh tẩy tình dục” truyền thống thường gặp ở miền nam Malawi. Trong nghi thức này, các bé gái bị ép phải quan hệ tình dục với một người đàn ông lớn tuổi hơn để “thanh tẩy thời thơ ấu” và chuẩn bị bước vào tuổi trưởng thành.

Người đàn ông được gọi là “linh cẩu” trong nghi thức này sẽ được cộng đồng trả tiền để đi khắp các làng và quan hệ tình dục với những bé gái từ 9 tuổi trở lên. Những cô bé này sau đó thường khó tránh khỏi việc mang thai ngoài ý muốn, thậm chí còn có thể bị lây nhiễm HIV.

Hành động này đã vi phạm những quyền con người cơ bản của các bé gái và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Theo bác sĩ Howard Kasiya, một chuyên gia sức khỏe và giám đốc Mạng lưới Bảo vệ Các em gái tuổi vị thành niên ở Malawi, “quốc gia này là một trong những nơi có tỷ lệ bà mẹ tử vong cao nhất thế giới và có tới 10% dân số dương tính với HIV. Bị ép phải thực hiện kusasa fumbi thường là bản án tử cho các bé gái”.

Nhiều em gái trải qua kusasa fumbi đã buộc phải kết hôn và bỏ dở việc học. Một báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho thấy từ năm 2010 đến 2013, 44.000 trẻ em gái đang học tiểu học ở Malawi đã phải bỏ học để kết hôn hoặc vì đã mang thai.

Năm 2011, Memory Banda đã gặp Faith Phiri, đồng sáng lập Mạng lưới Trao quyền cho Phụ nữ (Genet) ở Malawi. Phiri đã mời Banda tham gia chiến dịch chấm dứt hôn nhân trẻ em của Genet. 

Genet tiến hành một nghiên cứu với 40 em gái từ các làng để thấy được sự phổ biến của kusasa fumbi và hôn nhân cưỡng bức. Tổ chức này cũng thiết kế một chương trình kể chuyện gọi là “Dòng sông cuộc đời”, trong đó mỗi em gái có thể chia sẻ câu chuyện qua tranh vẽ, thơ hay văn về những khó khăn mình gặp phải và bày tỏ hy vọng cho tương lai. 

Banda và các em gái khác đã chia sẻ về việc các hủ tục gây ra áp lực, khiến các em phải bỏ học hay có thai như thế nào. Banda cho biết chương trình này đã thay đổi mọi thứ. “Trước đây tôi nghĩ chỉ mình phải chịu đựng. Tuy nhiên, việc chia sẻ câu chuyện bản thân giúp tôi có thêm sức mạnh để biết mình không đơn độc”.

“Những câu chuyện và trải nghiệm của các cô bé có sức mạnh rất lớn. Bằng việc lên tiếng, họ có thể tạo ra sự thay đổi”, Phiri cho biết. Genet cũng giáo dục cho các cô gái về kỹ năng lãnh đạo, tự bảo vệ và thuyết trình trước đám đông để họ có thể đề đạt nguyện vọng lên các trưởng làng và quốc hội.

Nỗ lực của các cô gái đã được đền đáp bằng sự ủng hộ của nữ trưởng làng Chitera ở quận Chiradzulu. Genet và các cô gái đã cùng vị trưởng làng này và các trưởng làng khác thiết lập luật lệ địa phương nhằm xử phạt những người đàn ông thực hiện kusasa fumbi và kết hôn với trẻ em gái. Theo đó, độ tuổi được kết hôn hợp pháp được nâng lên 21 tuổi. Những người đàn ông vi phạm quy định này sẽ phải nộp phạt dê, gà và cắt đất. Các bậc cha mẹ cho phép con gái chưa đến tuổi kết hôn lấy chồng sẽ phải dọn dẹp vệ sinh ở trường học địa phương trong 3 tháng.

Genet đang hợp tác cùng Hội đồng quận Chiiradzulu và Tổ chức An sinh xã hội để giám sát việc thực hiện các quy định trên. Theo Phiri, “hơn 60 trưởng làng đã thông qua các quy định và luật lệ này, giúp bảo vệ hàng ngàn trẻ em gái khỏi hôn nhân trẻ em”.

Đánh giá của Liên Hợp Quốc cũng cho thấy những người đứng đầu các cộng đồng ở Malawi đã coi kusasa fumbi và hôn nhân trẻ em là nỗi hổ thẹn, và đã sáng lập Quỹ Giáo dục giúp các em gái quay lại trường học.

Mặc dù mạng lưới bảo vệ trẻ em gái của Ganet quyết tâm thúc đẩy một điều luật quốc gia nhằm nâng độ tuổi kết hôn hợp pháp từ 16 lên 18, nhưng mạng lưới này cũng đang phải đối mặt với những hạn chế về cam kết chính trị. Tuy nhiên họ vẫn bền bỉ với các hoạt động của mình nhằm đạt được mục tiêu trên. 

Các cộng đồng ở Malawi cũng đang dần thông qua những chiến lược tiến bộ để loại bỏ kusasa fumbi và hôn nhân trẻ em. Genet đang hợp tác với các trưởng làng để vừa duy trì những truyền thống văn hóa tích cực, vừa giáo dục cho trẻ em gái các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống để trở thành những phụ nữ mạnh mẽ.

Memory Banda đang học cao đẳng ở Malawi. Cô thường xuyên cùng tổ chức Genet và Let Girls Lead vận động các cô gái lên tiếng để tự bảo vệ mình. 

“Bạn không bao giờ biết mình là một nhà lãnh đạo cho tới khi bạn đứng lên. Hãy giúp những trẻ em gái có cơ hội phát triển. Hãy lan tỏa sức ảnh hưởng của sự thay đổi”, Banda chia sẻ.


Theo My Nguyễn/Vietnam Plus

*******************

Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại

Khoảng 100 triệu người bỏ mạng vì xung đột giữa thổ dân và người châu Âu trên lục địa châu Mỹ, trong khi chừng 60 triệu người chết vì các cuộc xâm lược của quân Mông Cổ.

Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại
Nạn buôn bán nô lệ xuyên Đại Tây Dương bắt đầu từ thế kỷ 16, đạt đỉnh thế kỷ 17, rơi vào thoái trào và chấm dứt vào thế kỷ 19 Nó bùng phát do nhu cầu thiết lập và khẳng định sự hùng mạnh của các đế chế tại châu Âu trong thế giới mới. Những người châu Âu và châu Mỹ chủ yếu sử dụng các nô lệ Tây Phi để làm việc trong các đồn điền. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều giả thuyết về số nô lệ tử vong trong thời kỳ này. Tuy nhiên, con số 15 triệu người phần nào phản ánh mức độ khốc liệt của nạn buôn người. Theo thống kê của họ, 4/10 nô lệ phục vụ trên tàu thiệt mạng vì chủ nô ngược đãi.
Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại
Hơn 30 triệu người chết trong thời kỳ chuyển giao quyền lực cuối nhà Nguyên, đầu nhà Minh. Khả hãn Hốt Tất Liệt, cháu của Thành Cát Tư Hãn, là người lập ra triều đại nhà Nguyên năm 1260. Tuy nhiên, đây là một trong số những triều đại ngắn nhất trong lịch sử Trung Quốc. Nó tồn tại gần một thế kỷ, từ năm 1271 tới 1368. Trong suốt thời kỳ ấy, dân chúng phải hứng chịu nhiều nỗi thống khổ. Họ phải sống trong loạn lạc, chiến tranh và nạn đói. Sau đó, nhà Minh đoạt quyền lực từ nhà Nguyên.

Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại
Hơn 36 triệu người chết trong cuộc binh biến An Lộc Sơn ở Trung Quốc. Khoảng 500 năm trước khi nhà Nguyên ra đời, nhà Đường thống trị Trung Quốc. An Lộc Sơn, một võ tướng thống lĩnh quân đội phía bắc, tạo phản và lập ra nhà An. Cuộc binh biến An Lộc Sơn kéo dài từ năm 755 tới năm 763. Cuối cùng nhà Đường cũng đánh bại nhà An, thống nhất giang sơn.
Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại
Trong lịch sử thế giới, Thành Cát Tư Hãn là một trong những người "nhuốm máu thiên hạ" nhiều nhất. Dưới sự lãnh đạo của ông, đế chế Mông Cổ đã phát triển lớn mạnh chưa từng thấy. Diện tích đất của đế chế Mông Cổ chiếm 16% diện tích bề mặt trái đất. Quân đội Mông Cổ tràn qua châu Á, cướp phá và giết người tàn bạo. Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 60 triệu người đã bỏ mạng trong các cuộc xâm lược của quân Mông Cổ. Con số ấy có thể tăng cao hơn nếu đội quân của Thành Cát Tư Hãn hướng sang phía tây để xâm lược các nước châu Âu.
Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại
Đại chiến thế giới thứ nhất là sự kiện tiếp nối chuỗi những vụ việc đẫm máu nhất trong lịch sử thế giới. Trong cuộc chiến, khoảng 65 triệu người đã mất mạng. Vào năm 1914, thời điểm các đế chế tại châu Âu bắt đầu khẳng định tầm ảnh hưởng, họ chia thành hai phe và gây chiến để tranh giành sự thống trị. Cuộc chiến đã chia cắt châu Âu và kéo phần còn lại của thế giới vào vòng xoáy chiến tranh. Chiến thuật chiến tranh lỗi thời làm gia tăng số lượng binh lính tử trận.

Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại
Đại chiến thế giới thứ hai nổ ra vào năm 1939. Các thế lực chia thành hai phe, tự xưng là phe Đồng minh và phe Phát xít. Trong giai đoạn giữa Đại chiến thế giới thứ nhất và thứ hai, các nước đã chế tạo nhiều cỗ máy giết người trên không, dưới biển và phát triển các loại phương tiện chiến đấu hạng nặng hay vũ khí tự động. Một số quốc gia còn sản xuất các loại bom lớn để phục vụ cuộc chiến. Phe Đồng minh giành thắng lợi sau cùng. Tuy nhiên họ cũng phải trả một giá đắt. 85 % trong tổng số 72 triệu người thiệt mạng thuộc về phe Đồng minh. Liên Xô và Trung Quốc hứng chịu tổn thất nặng nề nhất. 
Những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại
Khi Christopher Columbus, John Cabot cùng các nhà thám hiểm khác phát hiện châu Mỹ ở thế kỷ 15, đó dường như là khởi đầu của một kỷ nguyên. Châu Mỹ trở thành thiên đường mà các nhà thám hiểm châu Âu gọi là ngôi nhà mới của họ. Tuy nhiên, vùng đất này không phải mảnh đất vô chủ bởi thổ dân bản địa đã sinh sống tại đây. Cuộc xung đột giữa "chủ mới" và "chủ cũ" đã khiến khoảng 100 triệu người thiệt mạng. Bên cạnh chiến tranh và các cuộc xâm chiếm, các căn bệnh lan từ châu Âu cũng cướp sinh mạng của vô số người dân bản địa. Theo ước tính của giới học giả, 80 % thổ dân châu Mỹ chết do tiếp xúc với người châu Âu nhiễm bệnh.

Ảnh: history.com



*******************

Bhutan - Thiên đường cuối cùng nơi hạ giới

Được gọi bằng cái tên “Shangri-La cuối cùng”, Bhutan tuy nằm giữa Tây Tạng và Ấn Độ nhưng vẫn nổi bật và được coi là viên ngọc quý của dãy Himalaya.

“Shingri-La cuối cùng” này thực sự là một thiên đường kỳ thú với sự đa dạng của khí hậu, các hệ sinh thái phong phú và nguồn tài nguyên vô cùng dồi dào. Đối với bất kỳ ai dù chỉ một lần đặt chân đến miền cực này cũng sẽ cảm nhận được hơi thở của thiên đường trong từng ngóc ngách của sự sống, từng kẽ lá cành cây, và từ mỗi người dân nơi đây.

Bhutan-JPG-7119-1392610213.jpg

Cảnh đẹp núi non tạo nên mảnh đất thiên đường Buhtan. Ảnh: NatGeo

Bhutan có nghĩa là “Vùng đất của Rồng Sâm” bởi các cơn bão dữ dội và khắc nghiệt luôn tấn công vùng đất này. Phải chăng chính vì vậy mà thiên nhiên cũng có phần ưu ái hơn, ban tặng cho Bhutan những vẻ đẹp kỳ thú đến ngỡ ngàng như một cách đền bù xứng đáng?

Những cảnh đẹp hoang sơ mời gọi khám phá, những con người hồn hậu nồng nhiệt chào đón du khách, những ngôi chùa tuyệt đẹp mang đến cảm giác thanh thản và trân trọng cuộc sống là những cảm nhận không thể phai mờ khi ghé thăm cõi niết bàn này.

Địa hình Bhutan gần như hoàn toàn là rừng núi trừ một dải hẹp dọc theo biên giới phía nam - Duars, khu vực đồng bằng duy nhất. Cho đến năm 1960 vùng đất này hoàn toàn cô lập với thế giới bên ngoài, nhưng sau đó, dần dần mở cửa cho khách du lịch vào năm 1974.

Giữ gìn và bảo vệ môi trường tự nhiên là một khái niệm ăn sâu vào tiềm thức mỗi người dân nơi đây. Họ không hề tận triệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hễ ai thấy một cành cây bị gãy thì sẽ tự giác trồng thêm ba cây non khác như một cách “bù đắp” cho mẹ tự nhiên.

image003_1390809948.jpg

Những ngôi chùa cheo leo bên vách đá…

Bên cạnh một nền tôn giáo với lịch sử lâu đời, người dân Bhutan rất chú trọng gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc bởi phần lớn dân số của Bhutan là Bhotia (hoặc Bhote, xuất phát từ Bod, tên cổ của Tây Tạng). Tôn giáo chính thức là Phật giáo Đại thừa hay còn gọi là Phật giáo Tây Tạng, được đưa đến khu vực sau khi người Bhotia xuất hiện vào giữa thế kỷ 16 với nhiều pháo đài (tu viện kiên cố) trong các thung lũng Himalaya.

Từ năm 1971, Bhutan đã không dùng chỉ số GDP - tổng sản phẩm quốc nội là cách duy nhất để đo lường sự tiến bộ đất nước mình. Thay vào đó, vùng đất Shangri-La cuối cùng này đã có một phương thức mới để đánh giá sự thịnh vượng, đó là tổng hạnh phúc quốc gia (GNH – Gross National Happiness).

Nguyên tắc của Bhutan là thiết lập chính sách thông qua các chỉ số tổng hạnh phúc quốc gia, với các thông số về sức khỏe tinh thần, thể chất dựa trên phát triển công bằng xã hội, bảo tồn văn hoá, bảo tồn môi trường và thúc đẩy quản trị. Với quan niệm đặt thế giới tự nhiên ở trung tâm của chính sách công, việc bảo vệ môi trường đã được quy định rõ ràng và chặt chẽ trong Hiến pháp của vùng đất Rồng Sấm.

Có thể khẳng định trong ba thập kỷ qua, niềm tin rằng tăng trưởng vật chất nên được thay thế bằng những phát triển về đời sống tinh thần vẫn là một điều kỳ quặc có một không hai. Tuy nhiên hiện nay, khi thế giới bị vây bủa bởi những những hệ thống tài chính sụp đổ, các nền kinh tế suy thoái, sự bất bình đẳng xã hội nghiêm trọng và những hiện tượng khí hậu cực đoan trên diện rộng, đất nước nhỏ bé theo đạo Phật này đang ngày càng thu hút sự quan tâm chú ý của thế giới.

Ngày nay, người dân của đất nước được coi là “Thụy Sĩ của châu Á” này càng sống có trách nhiệm hơn với những gì thực sự là của họ, thoải mái tự tại hơn về tinh thần, và ngày càng giàu có hơn về đời sống vật chất.

image005_1390809974.jpg

Jigme Khesar Namgyel Wangchuck (sinh 21/2/1980) hiện là Vua Rồng thứ năm của Bhutan (đăng quang năm 2008).

Thảo Nguyên (theo Guardian)



*************************

Những điều luật kỳ lạ trên thế giới

Không được phép ra ngoài nếu không mặc đồ lót hay không được ăn bánh ngọt trong dịp giáng sinh là một trong những luật lệ kỳ quặc trên thế giới mà khách du lịch có thể gặp phải.

Một số quốc gia trên thế giới vẫn còn tồn tại những điều luật kỳ lạ, khó tin. Tuy nhiên nếu vô tình mắc phải, bạn rất có thể sẽ phải gặp rắc rối với pháp luật.

Thái Lan

Tại xứ sở chùa vàng, không mặc quần lót khi ra khỏi đường là phạm pháp. Tuy nhiên điều này đã vấp phải sự phản ứng của khách du lịch phương Tây khi họ hài hước đáp lại: "Làm sao cảnh sát biết được chúng tôi không mặc quần lót khi ra ngoài đường chứ?".

1-7119-1411011279.jpg

Hãy cẩn thận với cảnh sát du lịch Thái Lan nếu bạn ra đường mà không mặc quần lót. Ảnh: Au.

Brazil

Quốc gia này vẫn tồn tại một đạo luật kỳ lạ: dành một không gian riêng cho người ngoài hành tinh. Tại Barra do Garças thuộc bang Mato Grosso có một luật lệ riêng ghi trên sách về việc dành riêng một vùng đất trong thành phố để làm sân bay cho những người ngoài hành tinh.

Nhật Bản

Khi du lịch đến xứ sở hoa anh đào, du khách phải để lại ở nhà một số các loại thuốc như Actifed (thuốc điều trị ho), Sudafed (thuốc chữa dị ứng mũi) hay dầu Vicks. Những loại thuốc có chứa Pseudoephedrin hoặc Codeine cũng không được phép mang vào đất nước này.

Châu Âu

Tại các nước ở châu Âu, những con thú trong đoàn xiếc thú cũng phải có hộ chiếu khi đi từ nơi này sang nơi khác. Đối với những con chuột, chúng có hộ chiếu tập thể. Việc một chú chuột được phép nhập cảnh vào nước khác khi hộ chiếu chứng minh nó đã được kiểm dịch bởi bác sĩ thú y và ngày kiểm dịch gần nhất.

Singapore

Tại quốc gia sạch sẽ vào bậc nhất hành tinh này, nhai kẹo cao su là điều cấm kỵ. Chính phủ lo ngại bã kẹo cao su sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường xanh sạch đẹp của quốc gia.

Anh

Ở Anh, ăn Mince-Pie (món bánh ngọt truyền thống) vào dịp Giáng sinh sẽ bị coi là bất hợp pháp. Điều này được ghi trong các cuốn sách trong thời Oliver Cromwell nắm quyền hành. Tuy nhiên người Anh không mấy quan tâm đến điều này. Trong một cuộc thăm dò, người Anh đã xếp điều này vào danh sách "những luật lố bịch nhất ở Anh".

3-7891-1411011279.jpg

'Cấm ăn bánh Mince-Pie' trong dịp Giáng sinh là một trong những đạo luật được người Anh bình chọn là 'lố bịch' nhất. Ảnh: Au.

Anh Minh



****************

Mẫu vợ hiền lý tưởng ngày nay

Kiểu vận chuyển có 1-0-2, cắt tóc bằng lưỡi liềm, hay cua bắt cá hai càng.
1-1253-1410943101.jpg

Kiểu chở hàng có 1-0-2.

2-6590-1410943102.jpg

Lết qua lối này.

3-9228-1410943102.jpg

Cắt tóc thời @.

4-4347-1410943102.jpg

Nobita ngoài đời thực.

5-6272-1410943102.jpg

Xứng đáng với poster phim "Người vận chuyển".

6-8407-1410943102.jpg

An toàn là trên hết.

7-7852-1410943102.jpg

Thập diện mai phục.

8-3303-1410943102.jpg

Cưới ngay kẻo lỡ.

9_1410942625.jpg

Bắt cá hai tay.

10_1410942626.jpg

Đã bảo không thích chụp hình mà.

11_1410942626.jpg

Phiên bản vợ ngày nay.

12_1410942626.jpg

Hãy là chính mình.

13_1410942626.jpg

Vitamin mới.

14_1410942626.jpg

Đỉnh cao tự sướng.

15_1410942626.jpg

Lên nóc nhà bắt con gà.

Ốc Sên



*********************

Những nơi thời gian như ngừng trôi

Làng cổ Skara Brae của Scotland hay di tích đế chế Tiwanaku của Bolivia là những địa danh đầy cảm hứng, tượng trưng cho một thời kỳ đỉnh cao trong đời sống của người cổ đại.

Bên cạnh những bãi biển hay những trung tâm thương mại lớn, du khách ngày nay còn rất yêu thích một đề tài du lịch khác: khám phá thiên nhiên và vẻ đẹp cổ xưa bị vùi lấp bởi thời gian. Sau đây những địa điểm cổ nổi tiếng trên thế giới bị đóng băng bởi thiên tai và thời gian, thu hút được sự quan tâm của nhiều khách du lịch.

Skara Brae, Scotland

Tàn tích Skara Brae là điểm đến nổi tiếng ở Scotland mà bất kỳ du khách nào khi đặt chân đến đều không muốn bỏ lỡ. Đây là một trong những di tích thời tiền sử đáng chú ý nhất châu Âu và nằm ở vịnh Skaill trên quần đảo Orkney.

Skara Brae là một khu định cư công nghiệp nhỏ có lịch sử hơn 5.000 năm tuổi. Ngôi làng này trước đó bị phủ bụi thời gian và ẩn sâu dưới lòng đất. Vào năm 1850 sau khi một cơn bão dữ dội quần thảo vịnh Skaill, sức mạnh của gió bão đã để lộ ra những tàn tích bằng đá. Dù bị bỏ hoang hàng nghìn năm, những ngôi nhà ở Skara Brae vẫn trong tình trạng tốt.

986008-d6b1074a-3948-11e4-9209-b8d69e4f0

Hiện các nhà khảo cổ học vẫn chưa tìm được lời giải đáp chính xác tại sao các cư dân cuối cùng lại rời đi còn nhiều người cho rằng ngôi làng bị bỏ hoang là do một sự khải huyền.

Bên trong những ngôi nhà được xây bằng đá thô sơ, du khách có thể dễ dàng quan sát những vật dụng mà người xưa từng sử dụng: bàn ghế, giường tủ bằng đá... Giữa mỗi ngôi nhà đặt một lò sưởi hình chữ nhật dùng để sưởi ấm và nấu thức ăn. Tất cả những vật dụng này vẫn còn nguyên vẹn và được bảo quản tốt nhất nhờ những đụn cát bao phủ hàng ngàn năm qua.

Tiwanaku, Bolivia

Đế chế Tiwanaku từng phát triển mạnh mẽ ở Bolivia và sụp đổ vào thế kỷ 12. Thật khó có thể tin nơi đất đai khô cằn như sa mạc này trước đây lại là nơi từng đem lại hàng tấn khoai tây, ngô, đào... của người xưa. Tuy vậy do sự biến đổi khí hậu nên vùng đất xung quanh thành trì của Tiwanaku ngày một bạc màu và dẫn đến sự thất bát trong các vụ mùa, thu hoạch.

Một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất tại Tiwanaku là quảng trường Puerta del Sol, một công trình hình chữ nhật hoành tráng được chạm khắc từ chỉ một phiến đá nặng 45 tấn với các biểu tượng thần linh mạnh mẽ và các yếu tố của lịch chiêm tinh.

2_1410853255.jpg

Đế chế Tiwanaku từng phát triển mạnh mẽ ở Bolivia và sụp đổ vào thế kỷ 12.

Pompeii, Italy

Pompeii là một tàn tích nổi tiếng và bị chôn vùi một phần gần Napoli, Italy. Cùng với Herculaneum - thành phố chị em của nó - Pompeii đã bị phá hủy trong trận núi lửa phun trào vào năm 79 khiến 16.000 người chôn vùi vĩnh viễn. Với thảm họa được ví như "khúc dạo đầu của ngày tận thế", Pompeii được mệnh danh là "thành phố của những cuộc chia tay rất dài" nhằm nói lên sự chết chóc kinh hoàng mà nó đã phải trải qua.

3_1410853969.jpg

Thành cổ Pompeii giờ là điểm đến thu hút của hàng triệu lượt du khách.

Do bị chôn vùi dưới lòng đất trong điều kiện thiếu không khí và độ ẩm, các di vật dường như vẫn còn nguyên vẹn theo thời gian. Những dòng dung nham núi lửa đã vô tình bảo quản hoàn hảo tất cả dấu ấn của con người và các công trình cổ xưa. Ngày nay, thành phố từng bị chôn vùi này đã được con người khai quật 2/3 diện tích và trở thành một địa điểm du lịch độc đáo. Năm 2008, nơi đây thu hút 2,5 triệu du khách.

Bước chân vào khu vực thành phố cổ Pompeii, nhiều du khách đã bất ngờ trước hàng loạt cổng chào, đền thờ, đại giáo đường... mang đậm phong cách kiến trúc La Mã cổ đại. Ấn tượng nhất là những bức tranh còn gần như nguyên vẹn, thể hiện đời sống luyến ái trên các vách tường.

Mesa Verde, Colorado

Khoảng 700 năm trước, tổ tiên người Puebloan (hay còn gọi là người Anasazi) sống trên cao nguyên Colorado và xây dựng những ngôi nhà bên vách đá. Khi khảo cổ khu vực này, các chuyên gia đã phát hiện được hơn 4.000 địa điểm khảo cổ có giá trị và người ta vẫn không thể giải thích được lý do người Puebloan lại có thể xây dựng các ngôi nhà ở độ cao gần 2.500m trong điều kiện môi trường khắc nghiệt: mùa hè thì nóng bỏng, mùa đông lại lạnh giá.

Tới năm 1300, các tiến bộ trong thủy lợi cũng như nông nghiệp của họ cũng không thể chống lại cơn hạn hán kéo dài cả thập kỷ khiến những người dân phải bỏ đi.

4_1410853992.jpg

Khoa học ngày nay không sao lý giải được người xưa có thể xây các công trình kiến trúc này ở độ cao hàng nghìn mét trong điều kiện khắc nghiệt của thời tiết.

Anh Minh
Ảnh: Au



******************

Người Việt ăn ngủ vạ vật chờ mua iPhone 6 ở Singapore

Đến ngày mai (19/9), các cửa hàng ở Singapore mới chính thức bán ra iPhone 6 nhưng nhiều người Việt đã xếp hàng dài từ sáng 18/9 để sở hữu sớm nhất


Nhập mô tả cho ảnh
Tại Singapore, hàng ngàn người châu Á trong đó phần lớn là người Việt đã và đang túc trực tại các trung tâm thương mại, nơi sẽ chính thức bán ra iPhone 6 từ sáng 19/9. 
Nhập mô tả cho ảnh
Anh Khoa, một tín đồ của "quả táo" hiện sống ở Đồng Tháp, cũng theo chân những dân buôn iPhone xách tay từ TP.HCM đến Singapore. Anh cho biết anh và bạn bè đã giữ chỗ ở đây từ 9 giờ sáng hôm nay.  
Nhập mô tả cho ảnh
Khu vực xếp hàng được đánh dấu bằng một tấm bảng màu đỏ của Epicentre, một đại lý của Apple ở Singapore. Nhóm người Việt trong ảnh là những người có được vị trí đầu tiên nhờ đến sớm. Đây là những nhân viên của cửa hàng Phongee ở TP.HCM. Ảnh: Mộ Thắng.
Nhập mô tả cho ảnh
Một nhóm bạn trẻ trải bạt ăn ngủ và dành chỗ từ sáng sớm ngày 18/9.
Nhập mô tả cho ảnh
Trong số này, có nhiều người từ Việt Nam bay sang để sớm sở hữu iPhone 6 và bán lại với giá cao. 
Nhập mô tả cho ảnh
Dòng người xếp hàng và ngồi chờ dài gần 200 mét bên ngoài khu trung tâm thương mại Bugis.
Nhập mô tả cho ảnh
Một số người mang theo cả chăn, gối để ngủ qua đêm.
Nhập mô tả cho ảnh
Ngoài người Việt Nam, một vài người dân Singapore cũng đến xếp hàng để sớm sở hữu iPhone 6.
Nhập mô tả cho ảnh
Hai nhóm người Việt và người nước ngoài tranh cãi nhau về thứ tự xếp hàng. 
Nhập mô tả cho ảnh
Cách đó khoảng 5 km, khu trung tâm thương mại Somerset, đường Orchard cũng có hàng trăm người "xí chỗ" mua iPhone 6.
Nhập mô tả cho ảnh
Hơn 2/3 số người xếp hàng tại đây là người Việt Nam, gồm nhân viên của những cửa hàng xách tay và du học sinh. 
Nhập mô tả cho ảnh
Khác với Bugis, khu vực chờ ở Somerset được "phân lô" bằng các dải dây vải để tránh tình trạng chen lấn và tranh cãi.
Nhập mô tả cho ảnh
Một nhóm du học sinh người Việt đến đây từ sớm với ý định mua iPhone 6 và bán lại cho các cửa hàng xách tay với giá cao. Theo Phạm Ngọc Quỳnh Khanh, một sinh viên trong nhóm, chị và các bạn đã đến xếp hàng ở đây từ 8 giờ sáng. Năm ngoái, nhóm bạn trẻ này cũng là những người sở hữu iPhone 5S đầu tiên ở Singapore.
Nhập mô tả cho ảnh
Vì không có nhiều việc để làm, nên những người ở đây tìm mọi cách để giết thời gian như đọc sách, đánh bài,...
Nhập mô tả cho ảnh
Thậm chí chụp ảnh "tự sướng" với iPad.
Nhập mô tả cho ảnh
Nhiều người không giấu được sự mệt mỏi vì chờ đợi.
Nhập mô tả cho ảnh
Tính đến chiều ngày 18/9, khu vực này có khoảng 200 người Việt Nam. 
Nhập mô tả cho ảnh
Họ thay phiên nhau ngủ và canh giữ chỗ cho đến sáng hôm sau. Theo những người Việt xếp hàng ở đây, chỉ có Epicentre là đại lý duy nhất ở Singapore cho phép xếp hàng để mua iPhone 6. Các nhà mạng lớn chỉ bán cho người bản xứ đã đặt hàng cách đây nhiều ngày.

Duy Tín

Từ Singapor

***************************

Ảnh sex gái khỏa thân mừng chiến thắng U19 Việt Nam-68sex.sextgem.com

Ảnh sex gái khỏa thân mừng chiến thắng U19 Việt Nam-68sex.sextgem.com

Ảnh sex gái khỏa thân mừng chiến thắng U19 Việt Nam-68sex.sextgem.com

Ảnh sex gái khỏa thân mừng chiến thắng U19 Việt Nam-68sex.sextgem.com

Ảnh sex gái khỏa thân mừng chiến thắng U19 Việt Nam-68sex.sextgem.com

Ảnh sex gái khỏa thân mừng chiến thắng U19 Việt Nam-68sex.sextgem.com

Ảnh sex gái khỏa thân mừng chiến thắng U19 Việt Nam-68sex.sextgem.com


**************************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm