Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Bẩy Ngày 26 - 07 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Tương truyền lúc còn sống, ông trùm Năm Cam đã mua sẵn một thửa đất rộng hàng ngàn mét vuông ở quận 9, TP.HCM để làm nơi an nghỉ sau khi chết. Đó sẽ là một “thiên đường vĩnh hằng” 14

****************************

Cô gái khoe đồ lấy được của nạn nhân MH17

Một phụ nữ Ukraina đã đăng tải những tấm hình cô trang điểm bằng mỹ phẩm lấy của nạn nhân tại hiện trường MH17 rơi hôm 17/7.

Cô gái khoe đồ lấy được của nạn nhân MH17
Parkhomenko sống tại thị trấn Torez. Ảnh: The Mirror

Ekaterina Parkhomenko, sống tại thị trấn Torez (Ukraine), phải đối mặt với những phản ứng dữ dội sau khi khoe khoang trên Instagram câu "Mascara từ Amsterdam, hay chính xác hơn là từ cánh đồng. Ồ, tôi nghĩ các bạn biết ý tôi là gì" và bên cạnh là những tấm ảnh chụp khuôn mặt trang điểm của cô gái này, The Mirror đưa tin.

Parkhomenko cho biết cô không tự tay ăn cắp món đồ trang điểm này. Cô lấy nó từ một người bạn thân. Đồng thời, cô còn nói: "Tôi phát ngấy tất cả những chuyện vớ vẩn liên quan đến Ukraina".

Tuy nhiên, Parkhomenko sau đó đã xóa bài đăng trên Instagram vì hứng chịu phản ứng gay gắt từ dư luận.

Chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines gặp nạn khi đang bay qua không phận Ukraina, tại khu vực gần biên giới với Nga, khiến toàn bộ 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Cộng đồng quốc tế lên án việc bắn hạ chiếc máy bay dân sự này và coi đây là một hành động tàn nhẫn. Giới chuyên gia về quân sự dự đoán, một quả tên lửa đất đối không đã bắn hạ phi cơ. 

3 thảm họa hàng không kinh hoàng trong 7 ngày

Những thảm họa kinh hoàng liên tiếp giáng xuống ngành hàng không quốc tế, cướp sinh mạng của hàng trăm người chỉ trong một tuần qua.




*************************************

Vén màn bí mật 'thế giới chân dài' tại nhà hàng ở Sài Gòn

Dọc quanh các tuyến đường tại TP.HCM, không khó để tìm ra một địa điểm ăn nhậu được dàn hàng bởi những cô gái ăn vận thoáng mát, khiêu gợi.

“Chân dài” nội chiến

Ở chốn nhà hàng, chân dài được phân thành ba lực lượng rõ ràng: phục vụ phòng VIP, PR và phục vụ thường. Khi vào xin việc, các cô phải trải qua nhiều phần sát hạch gai góc với mức lương từ 1,6 đến 1,8 triệu đồng/người/tháng. 

Theo thù lao đó, các cô phải làm việc một ngày từ 6 đến 8 tiếng, chia làm 2 ca (9h - 15h hoặc từ 15h - 23h). Lương bèo bọt nhưng nó vẫn đủ sức giữ chân các cô gái bám trụ với môi trường làm việc này, bởi ngoài lương, họ còn nhận được một khoản phụ thu khác rất hậu hĩnh: tiền “bo”.

Thế giới, chân dài, nhà hàng, phụ thu, TP.HCM, nội chiến
Dàn nhân viên sexy, nóng bỏng của nhà hàng P.B và phòng thay đồ của nhân viên.

Theo lẽ thường thì tiền “bo” chỉ luôn dành cho ai xứng đáng nhất. Bởi vậy, “cuộc chiến tiền bo” giữa các chân dài trở nên khốc liệt. Một số “ma cũ” thường chèn ép “ma mới” bằng cách hớt tay trên: nếu có khách quen, họ sẽ ra tận cổng mời chào và rước khách vào khu trực của mình. 

Cũng đôi khi, cuộc chiến dừng lại ở mức độ ngầm, dùng nhan sắc và sự khéo léo để cạnh tranh.
Chỉ cần nhận ra bàn nào có khách sộp, các cô chưa có bàn trực lập tức trở thành những chị ong nâu chăm chỉ, liên tục lượn lờ để tìm cách tiếp cận. 

Trong quan hệ giữa các chân dài, điều đáng gờm nhất phải nói đến việc họ biết cách kết hợp để rút tiền khách. Bằng cách đưa ra thỏa thuận chia khách cho nhau, phục vụ có thể tự do đi lại giữa các bàn mà không gặp bất kỳ rào cản nào. Khi đó đôi bên cùng có lợi. 

“Vén màn” những cuộc vui

Một loại hình kinh doanh hái ra tiền được các nhà hàng đặt lên hàng đầu là phòng VIP. Khu vực này thường xây theo kiến trúc khép kín để tạo điều kiện thuận lợi cho những cuộc gặp gỡ, bàn chuyện làm ăn, kinh doanh mang tính chất tế nhị. 

Chính vì đặc tính này được ưu ái nên đã không tránh khỏi việc phòng VIP trong một số nhà hàng dần trở nên biến tướng. Yếu tố bắt buộc song hành cùng phòng VIP là lực lượng chân dài. Cứ thế, đèn mờ - máy lạnh - khép kín - gái sexy... đã trở thành sức hút vô cùng hấp dẫn cho các quý ông có niềm đam mê ăn nhậu. 

Lẽ đương nhiên, trong không gian nhạy cảm và thuận lợi, khách hàng sẽ tự nhiên làm những gì mình thích mà không gặp phải ánh mắt soi mói như ở bên ngoài.

20h một tối tháng 6/2014, tại nhà hàng P.B (quận Bình Thạnh), sau khi trải qua một ngày thử việc, chúng tôi được quản lý phân công làm “chân” PR. Trong căn phòng ngập ngụa mùi bia rượu, khói thuốc hòa quyện cùng mùi nước hoa của các chân dài, chúng tôi bắt đầu nhập cuộc vui. 30 phút đầu tiên trôi qua một cách chậm chạp trong sự ngỡ ngàng của người mới đến.

Dần dà, một ông khách to mập có khuôn mặt rỗ bỗng dưng choàng tay ôm chầm lấy một chân dài ngồi bên cạnh. Sau thăm dò, vị khách này tiếp tục có những động tác tiến sâu hơn. Đáp lại hành động này, cô gái cũng chứng tỏ độ “chịu chơi” không kém.

Ngay lập tức, cô ta nhanh chóng nhảy thót lên đùi ông khách, cả hai cùng âu yếm chẳng khác nào một cặp tình nhân thật sự. Trong bàn có tất cả 6 khách, mỗi người đều có trong tay một chân dài nóng bỏng, họ vô tư ăn uống, cụng ly, ôm ấp trong điệu cười ngả ngớn.     

Thế giới, chân dài, nhà hàng, phụ thu, TP.HCM, nội chiến
Cử chỉ “thân thiết thái quá” giữa khách và nhân viên phục vụ.

Kết thúc giờ làm, chúng tôi tiếp tục theo hai chân dài tại nhà hàng P.B đi karaoke cùng hai vị khách. Trong men say, hai chân dài tiếp tục chịu trận với liên tiếp 3 ly bia cỡ lớn để “chào sân” mới. 

Cao hứng, vị khách mặc áo đen khoảng 50 tuổi cầm micro, xoay mặt về phía cô gái tên Hoa phát ra giọng hát nhừa nhựa, có vẻ như hạnh phúc, cả hai lắc lư theo điệu nhạc. Hơn 1h khuya, cuộc “thi ca” mới kết thúc. 

Sau khi thanh toán, vị khách chủ xị bo cho hai cô gái mỗi người 200.000 đồng. Chưa hết,  ông ta tiếp tục kề vào tai của cô gái tên Hoa và thầm thì. Cô gái nhanh nhảu gật đầu đồng ý. Cả hai sau đó ôm nhau tình tứ, phóng xe lao vút vào màn đêm.

Với tính chất công việc đầy phức tạp, các chân dài cũng có lắm nỗi niềm riêng. Trong những ngày thâm nhập vào thế giới này, chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều tâm trạng của các cô gái. 

Đó là những âu lo về chuyện cơm áo, gạo tiền ở tận miền quê xa lắc; là những đắng cay, tủi phận tận chốn “thâm cung” mà từng đêm khi thực tại trở về, mỗi chân dài luôn phải đối diện...

“Bến mơ” còn xa khuất

Đa phần, các tiếp viên nhà hàng vẫn có người yêu núp bóng sau “hậu trường”. Thế nhưng những cuộc tình này khó có thể đến được bến bờ hạnh phúc. Đơn giản bởi do chàng không có nghề nghiệp ổn định: xe ôm, phục vụ, bảo vệ, phụ hồ, thậm chí ngồi nhà chờ các cô mang tiền về nuôi; còn nàng thì mang danh làm... “gái”.

Từ trong phòng vệ sinh quán P.B, cô nhân viên tên Thu rít lên từng hồi cay nghiệt: “Mày cũng là đàn ông à? Cả đời mày không hỏi thăm tao một tiếng, giờ hết tiền mày mới gọi tao hả. Hôm qua mày còn nói tao ôm trai, sao hôm nay dám gọi điện xin tiền tao”. Sau đó, cô ta cúi gằm mặt và khóc thét.

Cũng trong một ngày tiếp khách tương tự, một cô gái khác tên Mai đột nhiên bỏ bàn nhậu ra ngoài với vẻ thất thần. Hỏi ra mới biết Mai đã bị người yêu ở dưới quê phát hiện đi làm tiếp viên nhà hàng, vì không chấp nhận sự thật này nên anh này đòi chia tay.

Thế giới, chân dài, nhà hàng, phụ thu, TP.HCM, nội chiến
Nhân viên PR đi tăng 2 (karaoke) cũng khách tại đường D5 (Bình Thạnh).

Đắng cay hơn khi phải chứng kiến bi cảnh của vợ chồng Bích và Tâm, đều làm phục vụ trong nhà hàng N.N.B tại đường Trần Não, quận 2. Bích làm tiếp viên phòng VIP, còn Tâm thì phục vụ khu trong nhà hàng. 

Có những hôm bê đồ ăn vào cho khách, Tâm thấy Bích ngồi gọn trong tay một người đàn ông lạ. Có hôm Bích được khách rủ đi “tăng hai”, cô nhỏ nhẹ với Tâm: “Em đi xíu rồi về. Chắc cũng kiếm được 2 xị (200.000 đồng)”. Trước lời “xin phép” này, Tâm chỉ biết ngậm ngùi đồng ý. 

Một câu chuyện phũ phàng khác là trường hợp Vân (22 tuổi, quê Hà Nội) đang là sinh viên năm 3 trường ĐH.SPKT. Trẻ trung, có giọng nói ngọt ngào, Vân nhanh chóng được một đại gia tên Nam để ý. Dường như rất am tường tâm lý cần việc làm khi vừa ra trường của Vân nên vị đại gia đã ngon ngọt vẽ cho Vân thấy một viễn cảnh vô cùng tươi sáng.

Đổi lại, Vân đáp ứng cho ông ta chỉ một điều kiện, đó là... tình. Về phía Vân, nghĩ rằng tay đại gia này thật tâm và vì muốn đổi đời, cô ta đã dại khờ đồng ý. Không lâu sau, khi đã “hưởng thụ” những gì mình cần, vị đại gia không cánh mà bay, để lại cho Vân quá nhiều đau đớn vì cả tin vào một “bến mơ” còn xa khuất.

Được và mất

Không tốn nhiều sức lao động mà vẫn có nhiều tiền, song đổi lại chân dài mất nhiều hơn những gì họ nghĩ. Bị lợi dụng về thể xác, xúc phạm về nhân phẩm, cuộc sống trôi nổi theo từng đồng tiền “bo” của khách... nhưng sự mất mát lớn nhất là không thể tìm cho mình một tình yêu chân chính. 

Hơn thế nữa, khi vấp phải những cạm bẫy khôn lường, rất nhiều cô gái đã đi vào lối cụt, trở nên tha hóa và bán bỏ luôn chính bản thân mình.Đêm 25 rạng sáng 26/6/2013, tại khách sạn S.M (phường 25, quận Bình Thạnh) đã xảy ra vụ hiếp dâm tập thể. 

Nạn nhân là Mai và Hoa. Theo hồ sơ điều tra, Mai và Hoa cùng làm tại một nhà hàng trên địa bàn quận Bình Thạnh. Trước đó, Dũng cùng Lâm đến nhà hàng nói trên ăn nhậu. Qua tiếp xúc, Dũng và Long xưng là đại gia, rủ Mai cùng Hoa đi thêm “tăng hai”. 

Nhận lời, hai cô gái tiếp tục đi theo hai kẻ lạ mặt. Điểm dừng cuối cùng là khách sạn S.M. Tuy nhiên, khi đến đây, Dũng và Long đã khống chế, hãm hiếp hai cô gái trẻ.Một vụ án vừa xảy ra gần đây, đó là cuộc triệt phá thành công ổ mại dâm trá hình do Lê Văn Toản cầm đầu. 

Đêm 18/6/2014, các trinh sát bất ngờ ập vào nhà hàng Thy Thy (Quận Phú Nhuận), bắt quả tang 4 cặp nam nữ đang mua bán dâm. Toản khai, để câu khách, y tuyển lựa dàn tiếp viên “chân dài” hơn 15 cô, luôn sẵn sàng bán dâm khi khách có nhu cầu.

Đây không phải là tiêu cực chung và không phải nhà hàng nào cũng xảy ra những tệ nạn tương tự. Tuy nhiên, những gì đang nhắc đến cho thấy nhiều “điểm đen” không hề nhỏ trong hoạt động của các nhà hàng trên địa bàn TP.HCM. 

Chiến lược “phục vụ thoáng mát”, dịch vụ VIP, PR đã đánh trúng điểm yếu của phái mạnh, mang lại nguồn thu nhập lớn cho nhà hàng. 

* Tên nhân vật đã được thay đổi

********************

Dương Yến Ngọc đòi tự tử sau khi bị ép xin lỗi Pha Lê

"Tôi biết tôi chọn cái chết là tôi bất hiếu với mẹ cha, có lỗi với các con. Nhưng với một người trong lúc này từ chết nó chỉ ở trong đầu thì tôi biết mình không còn sức chống cự".

Cách đây vài phút, cựu người mẫu Dương Ngọc Yến chia sẻ trên trang cá nhân dòng tâm trạng khá dài với nội dung "tâm thư" gửi đến mẹ mình, trong đó cô luôn nhắc đến chuyện muốn chết vì trầm cảm nặng và không còn sức chống cự.

Theo đó, Dương Yến Ngọc cho biết, Pha Lê đã nhờ giang hồ gọi điện cho cô, yêu cầu xin lỗi trước công chúng. Có lẽ đây chính là lý do cựu người mẫu bất ngờ đăng tải lời xin lỗi chồng và Pha Lê trên trang cá nhân hôm 25/7. Dương Yến Ngọc nói cô đã quay về cầu xin chồng giúp đỡ mình vượt qua giai đoạn trầm cảm, nhưng anh đã đuổi cô đi với lý do "Cô đã hủy hoại danh dự của tôi và Pha Lê thì cô xứng đáng chết".

Dương Yến Ngọc đòi tự tử sau khi bị ép xin lỗi Pha Lê
Dương Yến Ngọc và người chồng hiện tại.

Trong đoạn chia sẻ đầy tâm trạng, Dương Yến Ngọc khẳng định chuyện Pha Lê và chồng cô - Trần Thông - quan hệ bất chính là có thật và cô liên tục bị anh ta đánh đập vì ghen tuông.

"Nhưng mẹ ơi, quay về chưa được một tháng thì con phát hiện ra tin nhắn của anh ta và Pha Lê. Chúng nó đã làm con tổn thương nặng nề và con ghê tởm chồng con, người đàn ông mà phần con lớn hơn phần người. Anh ta nói yêu con nhưng lại mê cô ta. Cô ta người đàn bà con căm ghét và cảnh cáo nhiều lần. Anh ta từng nhắn tin cho con là tao thà ngủ với con Pha Lê 1 giờ còn hơn lấy con đĩ về làm vợ. Con khi đang bị trầm cảm một thời gian dài, đã có những hành động ngu xuẩn là trả thù 2 người đó. Con tung hết mọi thứ lên, để rồi bây giờ đổi lại là sự ê chề, nhục nhã" - Dương Yến Ngọc viết.

Cựu người mẫu giãi bày, sau khi vợ chồng mở quán ăn và làm ăn thua lỗ đến hơn tỷ đồng, cô trở thành trụ cột kiếm tiền nuôi sống gia đình. Ban đầu, Trần Thông cũng vay mượn xoay tiền giúp vợ trả nợ, tuy nhiên sau khi sinh con trai, cuộc đời cô bắt đầu trở thành bi kịch: "Ngay trong tháng đầu tiên anh ấy đã đánh con dã man vì ghen. Anh ấy có thể ghen với bất kỳ ai và mỗi lần đánh đập con, con bỏ đi, anh Thông đã bêu rếu con với bạn bè... Con nhiều lần muốn ly dị nhưng anh ta không đồng ý và dọa sẽ làm cho con sống không bằng chết, mang nhục suốt đời. Con tin anh ta sẽ làm điều đó vì anh ấy đã làm với 2 người vợ đầu của anh ta...".

Dương Yến Ngọc đòi tự tử sau khi bị ép xin lỗi Pha Lê
Dương Yến Ngọc đòi tự tử sau khi bị ép xin lỗi Pha Lê
Dương Yến Ngọc chia sẻ lúc này cô chỉ nghĩ đến cái chết.

Dương Yến Ngọc cho biết lúc này trong đầu cô chỉ nghĩ đến cái chết vì cô không còn sức để chống cự: "Trước khi tôi chết, tôi xin nói lại cho rõ ràng mọi chuyện tại sao ngày hôm nay tôi ra nông nổi này. Tôi biết tôi chọn cái chết là bất hiếu với mẹ cha, có lỗi với các con. Nhưng với một người mà trong lúc này từ chết, chết, chết nó chỉ ở trong đầu thì tôi biết mình không còn sức để chống cự nữa. Mẹ, đời con đã làm mẹ buồn nhiều khi đã chọn sai lầm 2 cuộc hôn nhân, con không tưởng tượng được nó lại bi kịch với con như vậy. Con chỉ mơ ước giản dị là lấy được tấm chồng tử tế, yêu thương con thật lòng thì đời con mãn nguyện lắm rồi. Nhưng con không được diễm phúc đó. Con xin lỗi mẹ. Mẹ xin lỗi 2 con".

Dòng chia sẻ của Dương Yến Ngọc khiến bạn bè thân thiết của cô cũng như cư dân mạng hết sức lo lắng, hoang mang. Hầu hết mọi người đều khuyên cựu người mẫu nên bình tĩnh suy nghĩ và không nên tìm đến cái chết.

Dương Yến Ngọc đòi tự tử sau khi bị ép xin lỗi Pha Lê
Dương Yến Ngọc và Trần Thông đã có với nhau một bé trai.

Kiện tướng dancesport Khánh Thi viết: "Chị! Hãy dừng lại và ngẩng cao đầu. Nếu không thể chung sống thì đành chia tay. Bên cạnh chị hiện tại vẫn có rất nhiều người bạn sẵn sàng chia sẻ và thậm chí giúp chị trong lúc chị cần. Chết không phải là hết. Mình chết rồi người ta buồn vài ngày và lãng quên rất nhanh. Thiệt cho mẹ chị ở lại. Chị lên tiếng rồi và những người ủng hộ chị nhiều. Tụi em hy vọng được chia sẻ với chị. Nhưng đừng có muốn chết kiểu này. Vì những người trong cuộc họ không thương chị hơn đâu". Trong khi đó, nghệ sĩ Chí Trung khuyên cô: "Em đừng dở hơi thế Ngọc! Còn nhiều người tốt quanh em mà... Vấn đề là không được để con tim lấn át lý trí trong những quan hệ bạn bè tiếp theo thôi. Anh Trung tin rằng với một người thông minh và xinh đẹp như cô, đừng phí sức và tâm huyết vào những thằng đàn ông vớ vẩn".

Hiện tại, khi liên lạc với Dương Yến Ngọc và chồng cô, điện thoại chỉ để chuông mà không có người bắt máy.

Về phía Pha Lê, chia sẻ với báo chí, cô cho biết mình rất mệt mỏi khi phải chạy theo những lời tố của cựu người mẫu.
"Dương Yến Ngọc đang muốn điều khiển mọi người theo ý của mình. Ai cũng thấy rõ một điều, chị ấy tự viết ra, tự ảo tưởng thôi. Từ giờ, tôi không muốn liên quan điều gì đến chị ấy nữa, vì chuyện chẳng liên quan đến tôi. Dương Yến Ngọc có nói gì tôi cũng không quan tâm. Hôm qua, tôi đã đề nghị gặp vợ chồng chị ấy để ba mặt một lời nhưng chị ấy không gặp. Tôi không muốn làm trò cười cho thiên hạ nữa", nữ ca sĩ cho biết.


Sau những lời tố cáo hùng hồn ca sĩ Hải Phòng giật chồng mình, tối 25/7, cựu người mẫu đăng đàn lời xin lỗi và cho rằng đó chỉ là sự hiểu lầm.

Ảnh: FBNV



*******************

Chuyện gì xảy ra vào ngày MH17 bị bắn hạ?


Ngày thứ Năm, 17/7/2014, ảnh chụp từ điện thoại cho thấy cột khói bốc lên tới khu vực máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi ở đông Ukraina. 298 người trên chiếc Boeing 777 từ Amsterdam đi Kuala Lumpur thiệt mạng. Ảnh: AP

Nhiều người dân nhớ lại, đó là một ngày rất ồn ào ở thị trấn miền đông Ukraina. Hàng chục thiết bị quân sự ùn ùn tiến vào thị trấn. Nhưng khó ai quên được hình ảnh của hệ thống tên lửa trông rất ‘hầm hố’, còn được gọi là Buk M-1.  

Trên mặt nhựa đường để lại các dấu hằn sâu khi hệ thống tên lửa lớn như vậy đi qua, có một vài xe hơi nhỏ hộ tống nó. Các xe này đỗ ngay trước mặt nhóm phóng viên của AP.  

Một người đàn ông mặc đồ dã chiến, trông rất lạ, nói bằng một chất giọng đặc Nga, kiểm tra xem họ có bị ghi hình không. Chiếc xe hộ tống tiếp tục di chuyển, không ai rõ điểm đến của hành trình trong thủ phủ của phe ly khai miền đông Ukraina.  

Ba giờ sau đó, người dân ở cách Snizhne 10 km nghe thấy những tiếng nổ lớn.  

Và họ nhìn lên trời, hàng loạt miếng kim loại bị oằn và thi thể rơi xuống. 

Lãnh đạo phe nổi dậy ở Donetsk công khai bác bỏ mọi trách nhiệm, họ nói đi nói lại là họ không bắn hạ máy bay MH17. 

Sergei Kavtaradze – người phát ngôn của lãnh đạo phe ly khai Alexander Borodai – nói vào ngày hôm sau rằng không có đơn vị nào trong phe của họ sở hữu loại vũ khí có tầm bắn cao như thế, và nói rằng mọi giả thiết ngược đời đó là một phần của chiến tranh thông tin nhằm phá hoại chính nghĩa của phe nổi dậy.  

Tuy vậy, những lời phủ nhận đó ngày càng bị thách thức trước hàng loạt tiếng nói của người dân, những nhà báo tại hiện trường, và tuyên bố mới đây của một thủ lĩnh phe ly khai. Chính phủ Ukraina cũng cung cấp đoạn băng ghi âm trao đổi trong nhóm ly khai cho thấy họ có liên quan tới vụ bắn hạ máy bay dân sự. 

AP dẫn lời một nhân vật cấp cao trong hàng ngũ ly khai thừa nhận rằng lực lượng của họ chịu trách nhiệm cho sự việc này. Ông này nói rằng chính một đơn vị, đóng ở quê của cựu Tổng thống Vitor Yanukovich, có dính líu tới vụ khai hỏa SA-11 ở gần Snizhne khiến MH17 rơi. Trong đơn vị này có cả lính người gốc Nga và Ukraina.  

Tay súng ly khai này đã tiếp cận trực tiếp vào hàng ngũ lãnh đạo của phe ly khai ở Donetsk, cho biết là ông không thể công khai danh tính. 

Người này nói là phe ly khai tin rằng họ đã bắn trúng một máy bay quân sự của quân đội Ukraina. Nhưng thực sự, họ lại bắn nhầm vào máy bay dân sự đang bay từ Amsterdam đi Kuala Lumpur. Toàn bộ 298 hành khách thiệt mạng. 

Đoạn băng ghi âm mà chính phủ Ukraina ghi lại trao đổi giữa phe ly khai đã củng cố thêm tranh cãi trong phe này, rằng họ đã không biết chiếc máy bay đó là loại chở khách. 

Trong các đoạn ghi âm, những tay súng ly khai đầu tiên tới hiện trường đã chửi thề khi thấy toàn xác người la liệt và biển hiệu của Hàng không Malaysia.

Ukraina ngay lập tức chỉ trích phe ly khai đã khai hỏa. Lãnh đạo lực lượng chống khủng bố Ukraina Vitaly Nayda nói rằng họ có báo cáo dựa trên thông tin ghi âm, mạng lưới tình báo và các chỉ dẫn của người dân.  

Nayda đổ lỗi hoàn toàn cho phía Nga. Ông nói rằng bệ phóng tên lửa này có xuất xứ từ Nga, và do người Nga vận hành. Bộ Ngoại giao Nga từ chối bình luận trước mọi cáo buộc. Moscow luôn bác bỏ mọi liên quan tới vụ máy bay bị bắn hạ.  

Bản thân nhân vật ly khai cung cấp thông tin cho AP không trả lời câu hỏi rằng chính quyền Nga có liên đới tới vụ tấn công này không. Quan chức Mỹ quy kết Nga đã tạo ra ‘điều kiện’ dẫn tới vụ bắn hạ, nhưng lại chưa có bằng chứng nào cho thấy tên lửa này do Nga cung cấp, hoặc Nga có liên quan trực tiếp tới vụ việc. 

Theo ông Nayda, vào lúc 1 giờ sáng ngày 17/7, một bệ phóng tiến vào Ukraina qua biên giới Nga trên một chiếc xe sàn phẳng. Ông dẫn nguồn từ đoạn ghi âm mà ông không thể công bố. Tới 9 giờ sáng cùng ngày, bệ phóng này đã có mặt ở Donetsk – thành lũy của phe ly khai, cách biên giới 200km. Tại Donetsk, bệ phóng có thể đã được dỡ ra và bắt đầu chuyển lên xe hộ tống. 

Nayda nói rằng ‘Buk’ được đưa tới Snizhne. Người dân trong thị trấn cho biết Buk tiến vào Snizhne vào tầm trưa.  

“Hôm đó, có rất nhiều thiết bị vũ trang được đưa vào thị trấn” - Tatyana Germash, một kế toán 55 tuổi, kể lại sau khi vụ bắn hạ xảy ra được bốn ngày. 

Valery Sakharov, một phu mỏ 64 tuổi đã về hưu, chỉ lại nơi mà ông đã trông thấy bệ phóng tên lửa. 

"Buk đậu ở trên phố Karapetyan vào ban trưa, nhưng sau đó nó rời đi. Tôi không rõ là đi đâu” – ông nói. “Nhìn kìa – nó đi rồi mà vẫn để lại dấu hằn trên mặt nhựa đường”. 

Trước khi máy bay bị bắn hạ, phóng viên đã đưa tin về việc một bệ phóng tên lửa có mặt ở trong thị trấn. 

Bản tin của AP hôm đó viết: “Một nhà báo của AP hôm thứ Năm cho biết đã nhìn thấy bảy xe tăng của quân ly khai đỗ ở một trạm khí đốt ngoại ô thị trấn Snizhne ở đông Ukraina. Trong thị trấn, phóng viên này cũng nhìn thấy một hệ thống Buk, có thể phóng tên lửa tới độ cao 22.000m”. 

Buk rời khỏi thị trấn vào lúc 1:05’ trưa. Chiếc xe tải chở Buk (cao 5,5m) có hai xe hơi hộ tống.  

Đoàn xe dừng lại. Một người đàn ông mặc áo ngụy trang màu cát nhưng không có biển hiệu trên người tới gần đám phóng viên (trang phục của ông này rất khác với trang phục màu xanh mà quân ly khai mặc). Người đàn ông này muốn chắc chắn là đám phóng viên không ghi lại hình của bệ phóng tên lửa. Khi yên tâm rồi, đoàn xe hộ tống đi tiếp. 

Khoảng ba giờ sau đó, vào lúc 4:18’, theo đoạn băng ghi âm mà Ukraina cung cấp, nhóm hộ thống Buk lập tức để ý khi một người chuyên nhận dạng máy bay lạ báo cáo là có một máy bay đang bay tới.

 “Một con chim đang bay về phía cậu đấy” – nhân viên nhận dạng máy bay nói với một tay súng ly khai (Ukraina nói rằng người này tên là Igor Bezler, một chỉ huy phe ly khai đồng thời là nhân viên tình báo Nga). 

Người được cho là Bezler đáp lại: “Máy bay do thám hay là một chiếc lớn?” 

“Tôi chẳng nhìn thấy gì sau đám mây cả. Cao quá” – người chỉ điểm máy bay đáp.  

Nhân vật ly khai giấu tên cho biết Bezler đã ra lệnh cho một tay súng khác – có biệt hiệu là Sapper khi đó đang có mặt ở bên bệ phóng tên lửa. 

Sapper lãnh đạo một đơn vị ly khai, khoảng phân nửa trong số đó là đàn ông ở vùng viễn đông của Nga, rất nhiều người tới từ đảo Sakhalin, ven Thái Bình Dương. 

Sapper là người từ thị trấn gần đó là Yenakiieve. Thị trấn này cũng chính là quê của cựu Tổng thống Victor Yanukovich. Không ai rõ tên tuổi và danh tính thực của Sapper.  

Còn Bezler đã bác bỏ mọi liên quan tới vụ bắn hạ máy bay. “Tôi không bắn hạ máy bay Malaysia. Tôi cũng không có đủ khả năng về thể chất để làm việc này” – Bezler nói. 

Theo báo cáo từ phía quân ly khai, Sapper hôm đó được cử đi tuần tra ba chốt an ninh ở thị trấn Debaltsevo, Chernukhino và Snizhne. Cả 3 thị trấn này đều nằm trong bán kính 30km nơi mà máy bay bị rơi. Cũng trong lúc đi tuần đó, Sapper đã gia nhập đoàn hộ tống tên lửa Buk.  

Vào lúc 4:20’, ở thị trấn Torez, cách Snizhne 10km về phía tây, người dân nghe thấy những tiếng nổ lớn. Nhiều người nói là có tới hai tiếng nổ lớn, số khác nhớ là chỉ có một. 

“Tôi nghe thấy hai tiếng nổ rất lớn cùng lúc. Ban đầu là một tiếng nổ, sau đó chỉ khoảng 1 phút, hay 1 phút rưỡi lại có tiếng nổ nữa” - Rostislav Grishin, một lính gác trại giam 21 tuổi cho biết. “Tôi ngước đầu lên thì trong một phút, tôi thấy máy bay rơi qua các đám mây”. 

Vào lúc 4:40’, một đoạn ghi âm khác cho thấy nhân vật tên là Bezler nói với cấp trên rằng đơn vị của ông đã bắn hạ một máy bay. 

“Vừa mới bắn hạ một chiếc máy bay. Đó là nhóm của Sapper. Nó rơi xuống ngoài khu Yenakiieve” – Bezler nói. 

Mặc dù chưa thể xác nhận tính xác thực của đoạn ghi âm này một cách độc lập, nhưng sứ quán Mỹ tại Kiev nói rằng các tay súng ly khai trong cộng đồng tình báo nói rằng có vẻ như đoạn băng này là thật.

Còn về hệ thống Buk, ông Nayda nói rằng phía tình báo cho rằng hệ thống đã được đưa đi ngay sau vụ khai hỏa.  

Nayda nói, chính trong đêm đó, Buk đã được đưa qua biên giới, trở về Nga. 

Lê Thu (theo AP)



********************

Thi hoa hậu kiếm danh hiệu đi bán dâm


(VTC News) - Nhà xã hội học Trịnh Hòa Bình cho rằng, nhiều người đẹp đi thi hoa hậu chỉ để kiếm danh hiệu, sau đó làm những công việc cả xã hội lên án, phỉ nhổ.
Thi hoa hậu kiếm danh hiệu đi bán dâm
Nhà xã hội học Trịnh Hòa Bình 
- Trước cơn sốt khao khát ‘danh hiệu và vương miện’, làng giải trí trong nước nở rộ hàng loạt cuộc thi tìm kiếm nhan sắc, đi kèm với nó là những ồn ào về cấp ‘ao làng’ hay nghi án mua bán giải, cá nhân ông nhìn nhận như thế nào về vấn đề này?

Tôi nghĩ rằng, ban đầu chúng ta triển khai những cuộc thi người đẹp là cách nhìn nhận của xã hội đối với vai trò của nhan sắc trong đời sống hiện đại.

Dù rằng cuộc thi Hoa hậu đầu tiên cũng đã lùi lại khá xa rồi, với chiếc vương miện của nữ người đẹp khả ái Bùi Bích Phương, cho dù chiều cao, cân nặng đối với những chuẩn mực sau này dường như đã trở thành lạc hậu, lỗi thời, nhưng chiếc vương miện ấy có giá trị xứng đáng cho tới cả thời điểm hiện tại.

Càng về sau, do nhu cầu cần đến danh xưng và vương miện mới bùng nổ các cuộc thi tìm kiếm người đẹp, đến nỗi người ta vẫn nói đùa nhau là 'hoa hậu ao làng' hay 'nữ hoàng ngõ xóm'.

Vậy là bên cạnh sự ghi nhận tích cực từ cuộc thi lớn cấp quốc gia, có những hình thức phát sinh ăn theo dẫn đến tình trạng nháo nhào và lộn xộn các người đẹp, hoa khôi, hoa hậu.

Nên không phải ngẫu nhiên mà bộ VHTTDL phải ra chỉ thị trong một năm chỉ được tổ chức một cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia. Và người đẹp đạt được danh hiệu ấy sẽ được đi ứng tuyển ở những cuộc thi nhan sắc khu vực và trên thế giới.

- Không chỉ ‘bạt ngàn’ hoa hậu, nữ hoàng, mà những người đẹp bước ra từ các cuộc thi này dường như còn vẽ nên đời sống xa hoa nhung lụa của giới ‘chân dài’, điều đó tác động như thế nào đến đời sống giới trẻ?

Dường như đời sống giải trí đang tồn tại cái gọi là tôn vinh 'giá trị ảo'.

Các người đẹp diện những túi hàng ngàn USD, đi xe sang, luôn có đại gia tháp tùng đã vô tình vẽ nên một cuộc sống đầy cám dỗ của những chân dài khoác trên mình danh xưng hoa hậu, nữ hoàng.

Người ta thấy việc đổi đời từ chiếc danh hiệu dễ quá, nên một bộ phận giới trẻ cũng đuổi theo những giá trị ảo đó, ra sức tham gia các cuộc thi nhan sắc để lấy một danh hiệu, hoặc tìm mọi cách gia nhập showbiz.
Thi hoa hậu kiếm danh hiệu đi bán dâm
Hoa khôi duyên dáng thời trang Lê Thị Yến Duy bị bắt vì hành vi bán dâm 

- Hệ lụy của việc này là gì thưa ông?

Từ việc ngộ nhận rằng chỉ cần đội lên đầu chiếc vương miện là dễ dàng giàu có, sống cuộc sống hào nhoáng, nhiều người đã ‘vỡ mộng’ khi nhận ra rằng nếu không lao động, cái đẹp không được định hướng đi kèm giá trị chân, thiện, mỹ thì cái hào quang đạt được đó chỉ là ‘ảo’.

Và có những người không hề ‘vỡ mộng’ đâu, họ đi thi kiếm một danh xưng, chấp nhận giá trị ảo để làm những việc phía sau nó.

Cũng của đáng tội rằng, lại hiếm có người đẹp nào đã là hoa hậu, nữ hoàng mà chịu một cuộc sống như khi chưa đăng quang, nên  nhiều người chấp nhận làm những công việc mà cả xã hội lên án, phỉ nhổ như đi bán dâm.

Trong động thái chơi ngông, trong tiếng nói hào sảng của một đại gia nào đó, các hoa hậu, nữ hoàng sa ngã vào con đường bán thân để có cuộc sống xa hoa nhung lụa.

- Đó là lý do mà một bộ phận giới trẻ mong muốn đổi đời nhanh chóng ‘điên cuồng’ đi tắm trắng, gọt cằm, sửa sang sắc vóc, khát khao nổi tiếng đến nỗi sẵn sàng khoe ảnh hở hang, ảnh đi thẩm mỹ ra sao, hay tham gia những cuộc thi mà biết rằng nó chỉ ở cấp ‘ao làng’?

Rõ ràng, đang có một sự phát triển lệch lạc, đứt gãy trong suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ, với mong muốn chạy đua danh hiệu để được đổi đời.

Cuộc thi chui mà có thí sinh ném dải băng danh hiệu vào sọt rác mới đây là minh chứng rõ ràng nhất.

Tôi tin rằng nếu thí sinh đó đăng quang ngôi vị cao nhất, chị ta sẽ không chê cuộc thi cấp ao làng đâu, nhưng vì chị ta chắc mẩm mình là người đứng đầu, mà cuối cùng lại chỉ mang về danh hiệu phụ nên mới phẫn uất dẫn đến những ồn ào như vậy.

Rõ ràng, cuộc thi ‘củ chuối’, nhưng người dự thi cũng không phải khuôn vàng thước ngọc, mà đang ra sức chạy theo những giá trị lệch lạc để có được danh hiệu kia.

- Vậy là giá trị đích thực của nhan sắc đang bị đánh tráo?

Tôi có cảm giác chúng ta đang ‘sản xuất’ hoa hậu, khi dày đặc các cuộc thi nhan sắc ở các quy mô khác nhau được mở ra, dẫn đến tình trạng loạn hoa hậu, và nhiều chân dài dùng chiếc vương miện làm điều đáng lên án.

Một nhan sắc, gương mặt không chỉ khả ái đơn thuần, số đo không chỉ đẹp một cách cơ học mà nó gắn liền với những gì đóng góp cho cộng đồng, đó mới là sự tôn vinh đích thực của nhan sắc.
An Yên (thực hiện)


********************

Biệt thự trong mơ của tân Bí thư huyện uỷ

Căn biệt thự của ông Đặng Xuân Phong, tân Bí thư huyện uỷ Bắc Hà tọa lạc tại TP.Lào Cai được nhiều người dân ngưỡng mộ vì vẻ đẹp và sự sang trọng của nó.
Dù đang trong quá trình xây dựng, nhưng ngôi nhà của ông Phong được đánh giá là nổi bật tại địa bàn Tây Bắc này. Trước khi được điều động làm Bí thư huyện uỷ Bắc Hà, ông Phong từng đảm trách chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai.

Biệt thự trong mơ của tân Bí thư huyện uỷ
Cổng vào hoành tráng
Biệt thự trong mơ của tân Bí thư huyện uỷ
Căn biệt thự nổi bật được nhiều người ngưỡng mộ. 
Biệt thự trong mơ của tân Bí thư huyện uỷ
Dù chưa xây dựng xong nhưng căn biệt thự được đánh giá là khá sang trọng 
Biệt thự trong mơ của tân Bí thư huyện uỷ
Căn biệt thự tọa lạc tại TP.Lào Cai
Theo Giadinhonline

**********************

Khách tham quan phải xếp hàng chờ được mát-xa miễn phí bởi những con trăn khổng lồ tại vườn thú ở thành phố Cebu, Philippines.
Dưới sự giám sát của các nhân viên vườn thú ở thành phố Cebu, 4 con trăn có tên là: Michelle, Walter, EJ và Daniel, sẽ từ từ trườn trên cơ thể của những vị khách nằm trên một chiếc chõng tre được đặt gần cổng chính của vườn thú. Mỗi lần mát-xa miễn phí kéo dài khoảng 15 phút.

Tuy nhiên, dịch vụ này không dành cho những người yếu tim vì những con trăn Miến Điện có thể nhanh chóng siết chặt nạn nhân tới chết. Với 4 con trăn dài 5m và nặng tổng cộng 250kg, các vị khách không thể bỏ chạy khi liệu phát mát-xa bắt đầu.
 -   1
Một du khách tận hưởng liệu pháp mát-xa bằng trăn tại vườn thú ở thành phố Cebu, Philippines.

Ian Maclean, một vị khách đến từ Hawaii, cho biết: “Tôi đã từng được mát-xa hai lần tại đây và vẫn sống. Tôi phải nằm ngửa trên một chiếc chõng tre ở ngoài trời. Tôi được thông báo những gì nên làm và không nên làm trong quá trình mát-xa”.

Một vị khách đến từ Mỹ cho biết, bạn được khuyên không nên thở vào trăn vì hành động này như cấu véo vào da chúng. Bạn cũng không thể la hét nhờ giúp đỡ vì trăn có thể cảm nhận được những rung động của bạn và nghĩ rằng bạn là con mồi hay kẻ thù của chúng.

Chuyển động trườn của trăn được cho là có tác dụng mát-xa và chữa bệnh. Giám đốc vườn thú, ông Giovanni Romarate, khẳng định rằng liệu pháp mát-xa bằng trăn rất an toàn. Mỗi con trăn được cho ăn hơn 10 con gà để kiềm chế cơn đói trong khi “làm việc”.
 - 2
4 nhân viên vườn thú giám sát quá trình trăn mát-xa cho khách.
 - 3
Mỗi con trăn dài 5m và 4 con có trọng lượng tổng cộng 250kg.
 - 4
 Chuyển động trườn của trăn được cho là có tác dụng mát-xa và chữa bệnh.
 - 5
 Không chỉ nam giới, phụ nữ cũng tò mò với liệu pháp mát-xa độc đáo này.
 - 6
 Một vị khách dũng cảm hôn một con trăn sau khi được chúng mát-xa.
 - 7
  Liệu pháp mát-xa bằng trăn không dành cho những người yếu tim.
 - 8
Giám đốc vườn thú, ông Giovanni Romarate, khẳng định liệu pháp mát-xa bằng trăn rất an toàn…
 - 9
…. vì mỗi con trăn được cho ăn hơn 10 con gà để kiềm chế cơn đói trong khi “làm việc”.
 - 10
Nhân viên vườn thú tắm cho trăn.

Quang Nguyen chuyển
**********************
Cá nướng giữa lòng hồ sông Đà
Thung Nai là một xã lòng hồ sông Đà thuộc huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, nằm cách trung tâm thành phố Hoà Bình khoảng 25 km và cách Hà Nội khoảng 110 km. Cái tên Thung Nai được đặt do xưa kia tại thung lũng này nai về rất nhiều nên lâu dần đã trở thành cái tên chính thức của cả vùng đất.
Thung Nai ngày nay không còn nai nhưng nổi tiếng với nhiều loài cá ngon như cá thiểu, cá trắm đen, cá măng… Cá được ngư dân đánh bắt tại lưu vực lòng hồ sông Đà và bán quanh năm. Nhưng vào mùa nước về tháng 9-10, cá măng, cá trắm, cá thiểu mới được mùa, các nhà hàng mới có nhiều cá tươi bán cho khách. Đặc biệt ở chân Đền Bà Chúa Thác Bờ, có rất nhiều hàng cá nướng thơm phức cho bạn thưởng thức.
Không cần ngâm tẩm, ướp mắm muối, cũng không cần mổ ruột móc mang. Cá tươi rói phải nướng ngay ăn mới ngọt và đậm chất hoang dại, mộc mạc. Chỉ cần gỡ thịt chấm muối tiêu chanh ớt. Nếu có thời gian, cứ ngồi bên bếp củi, vừa nướng vừa nhâm nhi cá, thêm một vài chén rượu nữa thì thật tuyệt. 
ca19.jpg
Cá măng và cá thiểu.
 
ca3.jpg
Cá nheo.
 
ca7.jpg
Cá thiểu đánh từ hồ thịt thơm bùi, da cá rán giòn tan, chấm với nước mắm thì tuyệt vời. 
ca10.jpg
ca16.jpg
 
ca12.jpg
Một bếp lửa đơn sơ nóng rực dùng để quay những xâu cá nướng.
 
ca18.jpg
Cá bé thì xếp 12 con một vỉ (kẹp làm bằng nan tre).
 
ca17.jpg
Cá trắm đen to thì một con một kẹp.
 
ca4.jpg
Ở đây có cả tôm nướng.
 
ca9.jpg
Ngoài cá và tôm, du khách còn có thể thưởng thức món thịt lợn Mường nướng.
 
ca5.jpg
 
ca1.jpg
Du khách sẽ được thưởng thức món cá nướng ngay trên bếp củi, nóng hổi và thơm lừng.
Bài và ảnh: Lê Bích

Quang Nguyen chuyển
******************

(ĐSPL) – Việc công khai danh tính người bán dâm, trong khi danh tính người mua dâm được giấu kín là không công bằng, còn thể hiện bất bình đẳng giới khi cho rằng, đàn ông có quyền trăng hoa, còn phụ nữ thì không.

TS Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội đã khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng viên báo Đời sốngPháp luật về việc mới đây Hà Nội đưa ra đề xuất công bố danh tính của người mua dâm.

"Rất tế nhị và nhạy cảm"

Mới đây, tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh phòng, chống mại dâm, lãnh đạo UBND Hà Nội vừa đề nghị Quốc hội nghiên cứu thay thế Pháp lệnh bằng Luật Phòng, chống mại dâm.

Theo đó, Hà Nội cũng đề nghị bổ sung Điều 22 với nội dung: Tăng mức xử phạt hành chính với người mua dâm, công khai danh tính người mua dâm đến đoàn thể, chính quyền địa phương để kiểm điểm, giáo dục.

Mua bán dâm: Chỉ đàn ông mới được quyền trăng hoa? - Ảnh 1

Ông Lê Đức Hiền -  Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội - Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội cho rằng, công khai danh tính của người mua dâm là vấn đề rất tế nhị và nhạy cảm, cần cân nhắc kĩ.

Ngay sau khi đề xuất này được đưa ra, trong dư luận lại dấy lên nhiều luồng tranh cãi. Có ý kiến cho rằng đề xuất này không thiết thực, không cần thiết và cũng khó có tính khả thi. Tuy nhiên, nhiều người lại nêu ý kiến, bên cạnh việc lên án những người bán dâm thì cũng cần phải “đưa ra ánh sáng” những người đã mua dâm, công bố danh tính những người mua dâm, vì đây cũng là biện pháp nhằm hạn chế tệ nạn này.

Dưới góc độ của cơ quan quản lý, ông Lê Đức Hiền -  Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội - Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội nhận định: “Thực sự, việc công bố danh tính của người mua dâm là một vấn đề rất nhạy cảm và tế nhị. Cũng rất khó để có thể đánh giá đề xuất này hay hay dở, nên đồng ý hay không đồng ý. Công khai danh tính của người mua dâm chỉ là một vấn đề nhỏ, còn vấn đề lớn là cả một hệ thống các giải pháp khác. Vì vậy, việc này cần phải nghiên cứu kĩ xem tác dụng thực sự của nó đến đâu”.

Ông Hiền cũng cho biết, theo Pháp lệnh phòng, chống mại dâm thì không công bố tên tuổi, hình ảnh người bán dâm, mua dâm. Người bán dâm có hành vi môi giới, tổ chức thì thành tội phạm hình sự. Tuy nhiên, Pháp lệnh cũng quy định ngoài việc bị xử phạt hành chính tại chỗ hành vi mại dâm, người mua dâm sẽ bị thông báo về địa phương để chính quyền địa phương nhắc nhở, giáo dục.

“Nếu người mua dâm là cán bộ công chức, đảng viên hay lực lượng vũ trang thì tên tuổi sẽ bị thông báo cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý người đó để giáo dục và xử lý kỷ luật” – ông Hiền cho biết.

Chỉ cần công khai 1,2 trường hợp, chắc chắn nạn mua bán dâm sẽ giảm

Bày tỏ ý kiến về đề xuất trên, TS Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội cho biết rất hoan nghênh nhưng lại không mấy tin tưởng rằng đề xuất này sẽ khả thi trong việc thực hiện.

“Tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất này. Chưa thể nói trước được tính khả thi của đề xuất này, nhưng tôi nghĩ về nguyên tắc thì chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc luật pháp nước ta nghiêm đến đâu, và người thực thi pháp luật có nghiêm túc thực hiện quy định hay không” – TS Khuất Thu Hồng nhận định.

Lý giải rõ hơn về sự nghi ngại của mình trong việc thực hiện đề xuất trên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội nói: “Tôi biết, cách đây nhiều năm, từ những năm 90 thì quy định này đã được đưa ra, theo đó, những người bị bắt khi mua dâm phải viết bảng kiểm điểm, sau đó cơ quan công an sẽ gửi bản kiểm điểm này về cho địa phương và cho cơ qua để thực hiện các biện pháp xử lý như cảnh cáo, phạt tiền…, nhưng cuối cùng không ai làm được việc đó.

Mua bán dâm: Chỉ đàn ông mới được quyền trăng hoa? - Ảnh 2

TS Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội hoàn toàn hoan nghênh với đề xuất công khai danh tính của người mua dâm.

Trong một lần đi nghiên cứu, tôi đã từng đọc mấy trăm hồ sơ và các bản kiểm điểm của những người mua dâm, sau đó tôi hỏi các anh công an là các anh đã gửi được hồ sơ nào về địa phương chưa, các anh ấy bảo chưa gửi, tôi hỏi tại sao, thì họ trả lời hồn nhiên rằng: “Đàn ông với nhau ai lại làm thế!”.

“Chính vì vậy, mà bây giờ tôi nghĩ, câu chuyện này rất có thể sẽ được lặp lại” – TS. Hồng chia sẻ.

Đối với những người mua dâm, TS. Hồng cho rằng họ còn có tội nặng hơn những người bán dâm.

“Xét dưới góc độ pháp luật, cả người mua và bán dâm đều vi phạm Pháp lệnh Phòng chống mại dâm, bị xử lý hành chính, gửi thông báo về cơ quan hoặc địa phương nơi làm việc, cư trú. Việc báo chí công khai danh tính người bán dâm, trong khi danh tính người mua dâm được giấu kín là không công bằng. Hơn nữa, nếu những người mua dâm đã có gia đình thì họ còn vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình. Việc công khai danh tính một chiều còn thể hiện bất bình đẳng giới, bởi quan niệm xã hội vẫn cho rằng, đàn ông có quyền trăng hoa, phụ nữ thì không” – TS Khuất Thu Hồng khẳng định.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội cho rằng, nếu đề xuất trên được thực thi thì tệ nạn mại dâm cũng sẽ giảm, vì chắc chắn nhiều người mua dâm sẽ tỏ ra nghi ngại. Và pháp luật lơi lỏng chính là tạo điều kiện cho những người thực sự không có nhu cầu mua dâm vẫn dấn sâu vào tệ nạn này.

TS. Khuất Thu Hồng nhấn mạnh rằng, Hà Nội phải kiên quyết thực hiện đề xuất này. Không cần làm nhiều, chỉ cần làm nghiêm khắc 1,2 trường hợp thì chắc chắn tình trạng mua bán dâm cũng sẽ giảm ngay.

“Họ - những người mua dâm hẳn sẽ phải cân nhắc giữa được và mất khi việc công khai danh tính được thực thi. Chắc chắn không ai muốn đánh đổi vài phút vui vẻ để sau đó mất tất cả những thứ khác” – bà Hồng cho hay.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Văn Nguyên - Giám đốc Công ty Luật Hưng Nguyên, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, đây là một đề xuất, kiến nghị có tính mới, thể hiện sự quyết tâm trong việc kiểm soát, ngăn chặn hoạt động mại dâm ở thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước  nói chung.

"Từ trước đến nay đã có không ít quan điểm khác nhau về quản lý hoạt động mại dâm ở nước ta, đã có ý kiến cho phép thí điểm lập khu “đèn đỏ” như ở một số nước để quản lý hoạt động mại dâm ở nước ta. Vì thực tế hoạt động mại dâm ở nước ta rất phức tạp, rất khó kiểm soát. Một loạt các biện pháp được đề ra theo tôi là có cơ sở để thực hiện. Tuy nhiên vấn đề công khai danh tính đối với người mua dâm thì cũng cần phải nghiên cứu thêm, vì theo tôi khi thực hiện sẽ khó khả thi, đôi khi tạo thêm áp lực cho cơ quan chuyên trách phòng chống mại dâm và chính quyền địa phương. Thậm chí nếu thiếu cơ chế kiểm soát, minh bạch, công khai thì có thể dẫn đến tiêu cực, nể nang, né tránh, sự can thiệp từ người này người kia, sự thiếu kiên quyết trong hoạt động xử phạt vi phạm hành chính đối với người mua dâm", luật sư Nguyên nói.



*******************

Kyoto rực rỡ mùa lá đỏ

Bài và ảnh: Minh Tâm 
Tôi đã đi du lịch nhiều nơi trên thế giới nhưng nước Nhật là nơi tôi muốn trở lại nhiều lần bởi vì phong cảnh ở đó rất đẹp, nhứt là vào mùa Xuân hay mùa Thu. Mùa Xuân, tùy vị trí địa lý từ Nam lên Bắc và vào khoảng từ cuối Tháng Ba đến đầu Tháng Tư, hoa anh đào nở rộ. Lúc đó người Nhật và gia đình, bạn bè cùng đến các công viên, trải chiếu ngồi dưới các cội hoa đào và cùng ngắm hoa uống rượu rất vui vẻ. Người ta gọi đó là lễ hội hanami (kiến hoa). Tôi đã đến Nhật vào mùa Xuân năm 2006 và rất thích phong cảnh tuyệt đẹp của đất nước mặt trời mọc.
Chùa Kim Các (Kyoto), nơi chúng tôi sẽ ghé thăm. 
Ngoài thú ngắm cảnh hoa đào mùa Xuân, nước Nhật còn có mùa Thu lá đỏ nữa. Tùy theo vị trí địa lý, tới khoảng giữa tháng 10, tới đầu tháng 12, những địa phương ở Nhật, nơi trồng nhiều cây phong, cây ngân hạnh... sẽ có lá đổi màu rất đẹp. Trong số các nơi đó, mùa Thu ở Kyoto là nơi có nhiều du khách đến xem lá đổi màu nhiều nhứt. Ðối với người Nhật, thú thưởng ngoạn sự đổi màu của lá phong về mùa Thu được họ gọi là momiji-gari (nhặt lá thu vàng).

Tôi đã có ước muốn đến Nhật vào mùa Thu từ lâu nhưng chưa có dịp. Năm nay (2013), tôi quyết định phải đến xem cho được. Tôi dự định sẽ đến thăm vùng Kyoto, kinh đô cũ của nước Nhật, nơi vẫn giữ nhiều truyền thống độc đáo. Nhân tiện tôi sẽ ghé thăm Osaka, thành phố lớn thứ hai của xứ hoa đào và vài nơi lân cận.

Ðể thực hiện chuyến đi nầy, tôi bắt đầu nghiên cứu tìm hiểu về các chuyến đi Nhật vào mùa Thu lá đỏ để áp dụng cho mong ước của chính mình.

Những tìm hiểu ban đầu


Rực rỡ mùa thu Kyoto.

Ðể đi du lịch nước Nhật, ta có thể chọn cách đi theo tua hay đi tự túc. Ði theo tour thì thoải mái vì khỏi phải lo chỗ ăn ở vì đã có người lo hết cho mình. Do đó, trước tiên tôi tìm hiểu các tua đi Nhật của người Việt hay Mỹ tổ chức Tôi tìm trên Internet về các tua đi Nhật vào mùa Thu do các công ty Việt Nam thực hiện như ATNT Travel hay AV Travel... thì thấy họ có tổ chức tour đi Nhật mùa Thu với giá khoảng 3,800 USD một người chưa kể thuế. Họ sẽ thăm Kyoto, Tokyo và vài nơi khác. Tuy nhiên, các tua nầy lại khởi hành khá sớm, từ đầu tháng 11 nên tôi sợ rằng lúc đó lá vẫn chưa đổi màu. Ngoài ra, chương trình tua đi thăm viếng nhiều nơi chớ không tập trung vào Kyoto là nơi có phong cảnh đẹp nhứt. Do không có tour nào vừa ý nên tôi quyết định phải đi tự túc để có nhiều tự do trong việc thăm viếng những nơi mình thích. Tôi biết rằng đi chơi như vậy thì cũng hơi mạo hiểm vì tuy nước Nhật rất an ninh nhưng ở đó dân cư đông đảo, người chịu nói tiếng Anh lại ít, không biết mình sẽ gặp trở ngại gì hay không?

Tìm hiểu trên Internet và trong các sách du lịch tôi biết rằng ở Nhật có nhiều địa điểm để ngắm cảnh mùa Thu lá đỏ nhưng khu vực Kyoto là nơi có phong cảnh đẹp và tương đối dễ thăm viếng do đó tôi lập chương trình du ngoạn tập trung vào khu vực nầy. Trang web mà tôi tham khảo nhiều nhứt là www.japan-guide.com. Theo trang web nầy cho biết thì ngược với hoa đào nở từ Nam lên Bắc, mùa Thu lá đỏ ở Nhật bắt đầu từ miền Bắc. Từ giữa tháng 9 ở Hokkaido đã bắt đầu vào Thu. Làn sóng lá đỏ (koyo) từ từ di chuyển từ Bắc xuống Nam. Ðến cuối tháng 11, ở vùng đồng bằng phía Nam vẫn còn lá đổi màu thành vàng hay đỏ. Ðọc tường trình của du khách trong những năm 2008-2012 về mùa Thu lá đỏ ở Kyoto trên trang web: http://www.japan-guide.com thì ai cũng nói rằng cảnh đẹp mùa Thu ở Kyoto thường đến vào khoảng 2 tuần cuối tháng 11.


Ðông đảo du khách thăm viếng đền chùa vào mùa Thu.

Kết hợp với tuần nghỉ lễ Tạ Ơn ở Mỹ, tôi đặt chương trình thăm viếng như sau:
Tối ngày Thứ Sáu, 22 tháng 11, sẽ lên đường. Chuyến bay kéo dài 15 giờ sẽ gồm 2 chặng, chặng đầu ghé Tokyo, tiếp theo là chuyến bay nội địa từ Tokyo xuống Osaka. Chúng tôi sẽ đáp xuống phi trường Itami-Osaka lúc 10:30 ngày Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013. Từ Osaka, sẽ đi xe buýt về Kyoto. 

Chúng tôi sẽ mướn 4 đêm khách sạn tại Kyoto từ 24 tháng 11 tới 27 tháng 11. Ngày 28 tháng 11 sẽ di chuyển xuống Osaka và nghỉ ở đây 2 đêm để viếng cảnh Osaka, Nara và Kobe. Tối ngày 30 tháng 11 sẽ từ Osaka bay về Mỹ.

Vé máy bay khoảng 950 đô la/người (*). Sáu đêm khách sạn ở Kyoto và Osaka khoảng 600 đô. Tiền ăn uống, di chuyển, vé vào các địa điểm du lịch khoảng 1,000 đô. Tổng cộng khoảng hơn 3,000 đô cho hai người. Như vậy rẻ hơn rất nhiều so với đi theo tour, nhưng cũng cực hơn vì mình phải tự tìm hiểu và tự lo đặt phòng khách sạn, vé máy bay... Ðược một điều là tự do muốn đi đâu thì đi, muốn ở chơi chỗ nào bao lâu tùy thích, không phải phụ thuộc theo đoàn đông.

Phải đặt phòng trước

Hàng năm có khoảng 3 triệu du khách đến thăm viếng Kyoto, phân nửa số đó đến thăm nơi đây vào mùa Thu. Do số lượng khách đến thăm quá đông vào thời gian nầy nên Kyoto không đủ chỗ cho họ cư trú vì vậy chúng ta cần đặt phòng khách sạn từ 6-8 tháng trước. Ðể đi vào tháng 11, từ tháng 4, tôi đã tìm và đặt phòng trên website du lịch www.expedia.com. Lúc đầu, tôi muốn tìm khách sạn ở gần nhà ga trung tâm Kyoto cho tiện việc di chuyển nhưng không có khách sạn nào vừa ý. Sau đó chúng tôi tìm được một khách sạn ba sao cỡ trung bình trên đường Shoiji thuộc khu trung tâm Kyoto. Ðó là khách sạn Shoiji Oak Kyoto Hotel. Giá phòng cũng vừa túi tiền là 90 đô la/một đêm.


Ðèn lồng trong một đền thần đạo.

Còn hai đêm ở Osaka thì dễ hơn, tôi chọn khách sạn ở ngay khu nhà ga Osaka Umeda. Ðó là khách sạn năm sao Monterey Osaka. Giá một đêm cư ngụ cũng là 90 đô la nhưng phòng ở đây đẹp hơn và tiện nghi hơn ở Kyoto. Bạn sẽ hỏi khách sạn 5 sao mà tại sao chỉ có 90 đô la một đêm. Câu trả lời là có giá rẻ như vậy là do mình đặt phòng sớm 7 tháng. Sau nầy, khi gần tới ngày đi tôi coi lại thì thấy giá phòng khách sạn nầy là 250 đô la một đêm.

Việc mua vé máy bay thì không gấp lắm. Tôi dò tìm trên Internet về chuyến bay nhưng chưa mua vội để chờ coi giá cả như thế nào. Tới tháng 5, 2013 tôi mới mua vé chánh thức với giá 950 đô la/vé. Kinh nghiệm mua vé máy bay là sau khi mình vào website của hãng du lịch để coi giá thì người ta “nhớ” mình và sau đó họ thường tự động gởi email giới thiệu các chuyến bay giá rẻ hay quảng cáo khách sạn đang hạ giá (on sale)... Do đó, ta nên chuẩn bị sớm nhưng từ từ sẽ mua để có được vé máy bay với giá hạ.

Những trở ngại có thể có

Mua vé và đặt khách sạn sớm có lợi là biết chắc ngày khởi hành để chuẩn bị, tuy nhiên có khi cũng có nhiều trở ngại như:

Thiên tai, nhân tai: Nhật là nước hay có động đất. Rủi ro tới gần ngày đi mà lại xảy ra động đất ở gần nơi mình tới thì cũng phiền lắm. Thêm vào đó là chiến tranh hay khủng bố. Lúc sau nầy Bắc Hàn hay hăm he đủ thứ. Nếu họ làm bậy thì cũng rắc rối vô cùng.
Gia đình có việc: Nhà tôi có mẹ già hơn 90 tuổi. Mong bà không có vấn đề gì trong thời gian chúng tôi chuẩn bị lên đường. Nếu bà bịnh, ốm, thì có đi chơi cũng bớt vui.
Bịnh: Bản thân mình cũng lớn tuổi rồi, nếu có bịnh nặng thì phải hoãn chuyến bay chớ biết làm sao.

Vấn đề ngôn ngữ: Nước Nhật tuy văn minh nhưng nghe nói số người chịu nói tiếng Anh không nhiều lắm. Từ đây tới ngày đi cũng xa, tôi sẽ cố gắng học một số câu đàm thoại thông dụng để có thể ứng biến trong tình huống không có ai biết tiếng Anh. Ngày nay có rất nhiều cách để tự học. Tôi sẽ mua sách về tự học và học từ internet (theo www.youtube.com). 

Tuy nhiên phải công nhận tiếng Nhật là một ngôn ngữ thật khó. Về chữ viết, họ có tới 5 loại khác nhau là Hiragana, Katakana, Kanji, Quốc Tự (hay Hòa Tự) và chữ Latin. Một số chữ Hán Kanji lại có thể đọc theo nhiều cách khác nhau. Về văn phạm, chủ từ đôi khi không nói tới, còn động từ thì ở cuối câu, do đó ta phải chờ cho người phát biểu nói hết câu mới hiểu. Học theo kiểu “được chăng hay chớ” như tôi trong 6 tháng chỉ biết lơ mơ có mấy chữ đơn giản để chào hỏi như Konichiwa (chào), Arigato (cám ơn), Doko desu ka? (ở đâu), Ikura desu ka? (giá bao nhiêu) và số đếm mà thôi. 

Ngoài ra, tôi mua thêm một cuốn cẩm nang du lịch Nhật “Japanese Phasebook & Dictionary” để nếu bí thì có “bùa” mà dở ra coi. Thật ra đó là lo quá xa. Du khách không biết tiếng Nhật vẫn có thể du ngoạn nước Nhật dễ dàng vì thỉnh thoảng cũng có người biết tiếng Anh và nếu coiwww.japan-guide.com thì biết được cách di chuyển, thăm viếng. Ngoài ra, tiệm ăn ở Nhật đều có hình ảnh và giá tiền món ăn ở trước tiệm nên cũng dễ đặt món ăn.


Chùa Thanh Thủy ở Kyoto, một di sản văn hóa thế giới.

Vấn đề ăn uống: Tôi là người “kén ăn.” Ðặc biệt không biết ăn đồ ăn Nhật như sushi, sashimi... Ngoài ra, nghe nói giá thực phẩm, đồ ăn ở Nhật rất mắc nên cũng lo lắng. Tuy nhiên, cũng nghe nói bây giờ ở các thành phố lớn của Nhật các tiệm ăn theo kiểu Tây Phương không thiếu. Theo tôi biết, cứ việc tới các nhà ga xe lửa lớn thế nào cũng có chỗ để ăn, không sợ đói.

Vấn đề di chuyển và sợ đi lạc: Tới Nhật là để đi chơi. Muốn vậy ta cần phải biết cách di chuyển. Nước Nhật là nơi đất chật người đông nên đa số người Nhật và du khách đều phải sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng. May thay, ngày nay các hãng xe lửa, xe buýt đều có website trên internet nên chúng ta có thể tìm hiểu dễ dàng về tuyến đường, thời khóa biểu... 

Websitewww.hyperdia.com là một trang web rất hay. Nó giúp ta biết thời biểu của mọi tuyến xe điện ở Nhật, giá cả, trạm chuyển tiếp, trạm ngừng... Các website khác thì dở hơn, đôi khi chỉ có chữ Nhật mà không có tiếng Anh, do đó việc nghiên cứu cũng tương đối khó khăn. Tuy nhiên, nếu ta chịu khó tìm kiếm trước thì sẽ vững lòng trước khi lên đường tới một xứ lạ. Rồi tới nơi ta sẽ tùy cơ ứng biến. Một vấn đề khác là ở Nhật có rất đông dân, nhứt là các địa điểm du lịch thì chen chân không lọt, do đó, dù sao ta cũng phải chú ý đôi chút về an ninh và nhứt là không để bị đi lạc. Lạc chỗ hay mất người cũng phiền phức và làm cho chuyến du ngoạn mất thú vị.

Ðọc sách tìm hiểu về các địa điểm du lịch


Vài món ăn đặc biệt của Nhật.

Ði chơi tự túc có một điều khó là mình không có hướng dẫn viên và phương tiện di chuyển nên chúng tôi phải tự nghiên cứu về những thắng cảnh ở nơi mình sẽ đến và sau đó thì làm thế nào để có thể đi lại thăm viếng các nơi đó. Ngày nay có website www.google.com giúp ta có bản đồ các địa điểm sẽ đến thăm và ta có thể xem không ảnh và hình ảnh chụp từ đường phố nên ít ra, du khách đã có thể có khái niệm về nơi mình đến sẽ như thế nào. 

Ðể tìm hiểu các địa điểm du lịch Nhật, website mà tôi thích nhứt là http://www.japan-guide.com. Ðây là một địa chỉ rất hữu ích để nghiên cứu về du lịch Nhật Bản. Với trang nầy ta có thể tìm hiểu là mình nên đi đâu, đi lúc nào, viếng thăm nơi đâu, bằng phương tiện gì & hoặc nếu muốn mua tua phụ thì ta có thể mua ở đâu... Trang nầy còn có bản đồ các địa điểm du lịch và hay nhứt là những bản tường trình (reports) của du khách về phong cảnh các địa phương trong thời gian hoa anh đào nở vào tháng tư và mùa lá đỏ vào tháng 10-11. Ðọc các tường trình nầy du khách có thể hình dung lúc mình tới Nhật thì phong cảnh sẽ như thế nào để chọn địa điểm và thời gian du ngoạn cho thích hợp trong số hơn 2,000 ngôi chùa và đền đài ở Kyoto.

Ðổi tiền

Ðọc các du ký của du khách Việt & Mỹ sau khi đi Nhật về thì mọi người đều khuyên chúng ta nên có tiền yen. Theo họ cho biết, do an ninh được bảo đảm, ít cướp giựt nên người Nhật thường chỉ xài tiền mặt. Do đó ở Nhật, ngoài các thương xá lớn chịu nhận thẻ tín dụng còn đa số các hàng quán nhỏ đều không nhận thẻ tín dụng mà chỉ lấy tiền mặt. Thêm vào đó, họ chỉ nhận tiền yen chớ không nhận đô la Mỹ. Biết vậy, chúng tôi lo chuẩn bị nghiên cứu cách thức để có thể đổi chút đỉnh tiền yen để mà xài trong thời gian đầu.


Ngôi đền Ngàn Cổng ở Kyoto.

Ðể có tiền yen, ta có thể đổi tại các phi trường lớn ở Mỹ hay các phi trường quốc tế ở Nhật như phi trường Narita (hay Haneda)-Tokyo. Khác với Việt Nam, Thái Lan hay các nước Châu Âu, trong nước Nhật ta chỉ có thể đổi tiền tại một số địa điểm như ngân hàng, khách sạn, bưu điện và các phi trường lớn. Ở Nhật, họ còn hạn chế số tiền du khách có thể đổi (tối đa là 500 đô la/phòng/ngày) khi đổi tại khách sạn. Còn đổi ở ngân hàng thì dễ hơn. Khi đổi tiền, chúng ta bị lỗ do sự chênh lệch mua ra bán vào. Nhiều đại lý còn tính thêm tiền cò (commission) và thuế. Do đó, chọn chỗ đổi tiền cũng rất quan trọng và giúp mình tiết kiệm rất nhiều. Ðổi tiền qua ngân hàng thường có hối suất có lợi cho chúng ta hơn là đổi tiền tại các đại lý hay phi trường.

Lúc nầy đô la Mỹ có giá, tiền yen sụt giá nên đi du lịch qua Nhật cũng có lợi cho du khách một chút. Trước ngày đi 1 tháng, chúng tôi tới ngân hàng Citibank nơi chúng tôi có tài khoản để hỏi thử coi có đổi tiền được không. Nhân viên ngân hàng nói rằng dĩ nhiên là được nhưng khi hỏi đổi 10,000 yen để “dằn túi” thì họ nói tôi phải trả 112 đô la (bao gồm 107 đô la là tiền chuyển đổi và 5 đô la lệ phí). Thấy họ tính mắc quá (1 đô la tính ra chỉ đổi được 89 yen, trong khi hối suất hôm đó là 1 đô la = 98 yen) nên tôi không đổi mà chờ qua tới Nhật sẽ đổi luôn. Thường, đổi tiền ở các phi trường ở Nhật sẽ có hối suất có lợi hơn cho mình so với đổi tiền từ Mỹ. Tuy nhiên nếu bạn không có nhiều thì giờ ở các phi trường thì đành phải chấp nhận đổi tiền từ Mỹ mà thôi.

Chuẩn bị như thế là quá chu đáo. Chúng tôi chờ ngày lên đường trong háo hức...

Ghi chú:
(*) $950/ người là giá máy bay năm tháng 11, 2013, năm nay giá vé đã tăng gấp đôi, có lẽ do chánh phủ Nhật đánh thêm thuế tiêu thụ.
Ðón đọc kỳ sau: Lên đường qua Nhật
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=191103&zoneid=22#.U8zuGNIW0Z4

Ký sự du lịch Nhật Bản (bài 2)
Bài và ảnh: Minh Tâm

Một chút lo lắng trong lúc khởi hành:

Sáng ngày Thứ Sáu 23 tháng 11, 2013, trước khi bay 24 giờ, tôi mở Internet để check in chuyến bay theo website của hãng máy bay ANA. Tôi chỉ có hành lý xách tay gọn nhẹ và không cần gởi hành lý. Ngoài ra tôi đã in được thẻ lên máy bay rồi nên sẽ không cần phải tới quầy ANA nữa mà chỉ cần đi thẳng tới trạm xét an ninh mà thôi.


Vườn cảnh xinh đẹp ở Kyoto vào mùa Thu.

Tối ngày Thứ Sáu 23 tháng 11, 2013, chúng tôi lên đường. Từ nhà tôi ra phi trường bình thường xe chỉ chạy chừng 15 phút là tới nên chúng tôi tà tà chờ gần 10 giờ tối mới lên đường để đi chuyến bay lúc 12 giờ khuya. Ai dè, khi xe chạy tới giao điểm hai xa lộ 405 và 105 gần phi trường thì thấy đường kẹt cứng. Chỉ một đoạn ngắn chừng 500 mét mà xe chạy hơn nửa giờ vẫn chưa qua. Con gái tôi mở điện thoại để xem tình hình giao thông thì thấy tất cả ngõ vào phi trường đều bị đỏ (kẹt xe). Ngồi đây mà chúng tôi nóng lòng như lửa đốt. Ðiệu này chắc trễ giờ lên máy bay rồi và chuyến đi chắc sẽ bị thất bại rồi!

Nhờ có điện thoại “thông minh” nên con gái tôi đề nghị mình xuống xa lộ, chạy vòng các đường nhỏ, lên phía bắc phi trường, nơi ít bị kẹt xe hơn, may ra mình có thể đúng giờ. Thế là chúng tôi tìm lối ra, chạy một vòng hơn xa nhưng lại rất nhanh. Lối vào phía bắc tuy hơi khó nhưng ít người biết nên ít xe và chúng tôi tới phi trường kịp lúc. Chúng tôi đã mất hơn 90 phút cho một chuyến đi bình thường chỉ tốn có 15 phút.

Rút kinh nghiệm, sau này, nếu có đi phi trường thì nên mở Internet coi tình trạng giao thông trênwww.google.com. Nếu thấy kẹt xe thì nên đi sớm một chút và đi đường địa phương, kẹt chỗ này, mình vòng qua đường khác. Ðừng đi đường xa lộ 405, lúc chuyển tiếp qua 105, xe nằm trên cầu cao, kiếm được lối ra thì xa cả cây số.


Cảnh đẹp mùa Thu Nhật Bản.

Như đã nói ở trên, chúng tôi không gởi hành lý mà đi thẳng vào trạm xét an ninh. Du khách xếp hàng cũng dài nên 20 phút sau chúng tôi mới xong. Phi trường Los Angeles đã sửa chữa lại mới mẻ mà chúng tôi không có thì giờ để xem mà lo đi nhanh tới quầy 103 của hãng ANA. Tới nơi, chúng tôi còn được 5 phút để đi vệ sinh trước khi sắp hàng lên máy bay. Ở đây, tôi mới biết do có tai nạn xe cộ ở phía trước nhà ga mà phi trường Los Angeles đã bị đóng một thời gian ngắn từ 2 giờ trưa, vì việc này, sau đó đã làm cho xe cộ vào phi trường bị kẹt dài dài tới tối. Khi lên máy bay, tôi thấy có nhiều ghế trống, chắc có nhiều người đã bị trễ và không đến kịp để đi chuyến bay này. Nhờ có con gái giỏi giang, biết sử dụng điện thoại thông minh mà tìm đường tắt, chớ nếu chúng tôi đi taxi thì giờ này vẫn còn đâu đó trên đường vào phi trường và trễ chuyến bay là cái chắc.

Chuyến bay từ Mỹ qua Tokyo rất êm ả. Lúc 5 giờ sáng ngày Chủ Nhật, 24 tháng 11 chúng tôi tới phi trường quốc tế Haneda để chuyển tiếp qua máy bay nội địa đi Osaka. Sáng nay ít khách nên chỉ chờ có hai người là tới phiên mình vào quầy làm thủ tục nhập cảnh. Trên máy bay, tôi đã điền tờ khai xuất nhập cảnh Nhật Bản. Sau khi lăn tay và chụp hình, cô cảnh sát đóng dấu nhập cảnh và cho qua dễ dàng. Nước Nhật cấm đem vào thịt và trái cây là hai thứ chúng tôi không có nên không có gì phải khai với hải quan và ra khỏi phi trường quốc tế không có gì trở ngại. Tiếp theo, chúng tôi check in chuyến bay để đi Osaka. Ở đây, nhân viên hãng máy bay yêu cầu chúng tôi gởi bớt một hành lý xách tay vì nó hơi lớn. Sau đó chúng tôi tìm chỗ đổi tiền. Ở Nhật, chỉ có các phi trường quốc tế mới có chỗ đổi tiền. Quầy đổi tiền của ngân hàng Mizuho nằm trên lầu ba. Ở đây tôi đổi 800 đô la với hối suất 1 đô la = 98 yen. Giá thị trường chánh thức hôm nay là 1 đô la = 101 yen nhưng khi đổi thì luôn luôn bị mất 3 yen. Ðó là lệ phí mà ngân hàng phải tính để có lời. Ðổi ở nơi khác như khách sạn, bưu điện, tiệm sách... còn tốn tiền nhiều hơn nữa. Do hối suất giữa đô la Mỹ và yen Nhật khoảng 1 USD = 100 yen, nên sau này khi mua sắm, tôi chỉ cần bỏ hai số 0 sau giá tiền yen thì biết giá tiền tương đương tính theo đô la Mỹ là bao nhiêu ngay. Cũng tiện.

Sau khi đổi tiền, chúng tôi đi xe buýt miễn phí (shuttle) qua nhà ga nội địa số 2. Ở đây lại bị xét an ninh nhưng họ làm rất nhanh, nhân viên an ninh thì hòa nhã lịch sự, chớ không có bộ mặt “hình sự” như ở các phi trường Mỹ.


Quà bánh Nhật.
Chín giờ sáng, chúng tôi lên máy bay tiếp tục hành trình qua Osaka. Máy bay nội địa mà lớn quá, có thể chở 400-500 người như chơi. Tuy nhiên ngăn chứa hành lý trong khoang hành khách thì nhỏ xíu nên mới có chuyện nhân viên hãng máy bay yêu cầu tôi gởi bớt hành lý hồi sáng. Tôi để ý thấy người Nhật đi máy bay đem theo rất ít hành lý lên máy bay. Họ “biết điều” nên đã trả tiền thêm và gởi hành lý trước rồi chớ không mang theo lỉnh kỉnh như ở Mỹ.

Lúc 10:15 chúng tôi tới phi trường Itami nằm ở ngoại ô Osaka. Nhận lại hành lý xong, chúng tôi đi xe buýt về Kyoto. Xe buýt có tên rất kêu là Limousine Airport Shuttle nhưng thật ra cũng chỉ là xe buýt cỡ lớn mà thôi. Vé xe từ Osaka về Kyoto là 1,280 yen. Thời gian di chuyển là gần 1 giờ. Chúng tôi là 2 người khách cuối cùng của chuyến xe nên vừa ngồi xuống thì xe chạy liền. Dọc đường tôi thấy ở đây trời nắng nhưng hơi lạnh, nhiệt độ bên ngoài là 16 độ C. Mấy ngày sau trời còn lạnh hơn nữa chỉ còn 12 độ C mà thôi.

- Cùng một tác giả: Tác phẩm mới xuất bản: Ði Cruise Bắc Mỹ kể về các chuyến du lịch bằng du thuyền qua Caribbean, Alaska, Mexico, Canada, New England. Sách dầy trên 300 trang. Giá 15 đô la (kể cả cước phí). Muốn có sách có chữ ký của tác giả gởi tận nhà qua bưu điện, xin liên lạc về:
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=191521&zoneid=22#.U8zsLdIW0Z4
********************

Nỗi buồn cho gái miền Tây

Những cô gái miền tây trôi dạt từ Lục Tỉnh lên Sài Gòn rồi lại theo thời gian, theo tuổi đời, trôi dạt ra Trung, ra Bắc với thân phận của gái giang hồ rày đây mai đó, đời không biết sẽ trôi về đâu. Cũng có nhiều cô sinh con đẻ cái trên đường lưu lạc, cũng có cô sống mãi độc thân với nghề gái gọi, cave, cho đến lúc tuổi già bóng xế, không còn đủ nhan sắc để nương náu qua ngày, lại phải đi ăn xin qua ngày đoạn tháng nơi xứ người. Thiên hình vạn trạng nỗi buồn cho gái miền Tây.
Ảnh chỉ mang tính minh họa chụp tại Sài Gòn năm 2011. RFA
Hiền, tên tục là Bé Hiền, năm nay 27 tuổi, theo giới nhà nghề chân dài miền Tây thì tuổi này đã bắt đầu ngấp nghé bước vào tuổi xế chiều của nghề buôn hương bán phấn, chia sẻ:“Mùa này hết mùa rồi, đi làm này làm khác sống chứ đâu có làm cái nghề đó nữa. Thu nhập bèo quá, ở nhà nhiều hơn đi làm, thì cứ làm chực này kia để sống chứ có làm gì đó đâu…”

Theo Hiền nói thì cô quê ở Bến Tre, tuy mới 27 tuổi đời nhưng đã có mười hai năm làm nghề buôn hương bán phấn ở khắp ba miền đất nước. Năm cô mười lăm tuổi, bị cha dượng chiếm mất phần trong trắng của cuộc đời và đánh đập, xua đuổi ra đường. Buồn bã lên Giồng Trôm, cô gặp một đàn chị mười sáu tuổi, đã có hai năm thâm niên bán dâm, đàn chị này nhận Hiền làm em kết nghĩa và chỉ dạy cho cách tồn tại cũng như các chiêu thức mời khách của một cô gái bán dâm thứ thiệt.

Hiền theo đàn chị này vào bưng cà phê ở một quán phố huyện với mức lương 300 ngàn đồng mỗi tháng, nhờ vào việc bưng cà phê và dựa vào chỗ trọ dành cho nhân viên phục vụ quán, Hiền và đàn chị đã tìm được khá nhiều khách để hẹn hò và hành lạc theo kiểu ăn bánh trả tiền. Nhưng chẳng bao lâu, các nhóm bảo kê bắt đầu chú ý hai cô gái này và đòi trả tiền bảo kê. Hai cô lại tiếp tục lên thành phố Sài Gòn để phục vụ trong một tiệm massage ở quận Gò Vấp.

Và khi lên đến Sài Gòn, cuộc đời của Hiền giống như con cá được ra đến biển lớn, có muôn vàn thứ hấp dẫn để Hiền mãi mê bán dâm kiếm tiền mua sắm, khách làng chơi ở Sài Gòn cũng chơi sộp hơn so với khách ở Bến Tre. Các cô gái ở đây phải cạnh tranh, phải có tôn chỉ và đóng thuế cho các má mì, bảo kê. Nhưng bù vào đó, khoản tiền kiếm được đủ để khám phá mọi thứ, kể cả việc hút chích tốn kém và đắt đỏ.

MG_2355-250.jpg
Ảnh minh họa chụp tại TPHCM năm 2011. RFA PHOTO.
Và cũng ở Sài Gòn, Hiền biết được thế nào là luật chơi cũng như cách phân loại khách làng chơi. Đương nhiên là trong năm loại khách làng chơi, từ hạng long, hạng nhẹ, hạng trung, hạng nặng đều đã qua tay Hiền, nghĩa là từ hạng thanh niên loi choi cho đến quan chức cấp tỉnh đều đã từng qua đêm với Hiền.

Nhưng ở những hạng siêu nặng và ngoại hạng, nghĩa là quan chức cấp bộ và cỡ trên bộ thì Hiền không dám mơ sẽ được phục vụ vì ngoài yếu tố nhan sắc, còn phải đòi hỏi sự ngây thơ, trong trắng và có lý lịch tương đối đỏ. Những thứ này Hiền không có được nên cơ hội đổi đời của một cô gái làm tiền như Hiền là hoàn toàn không có giữa đất Sài Gòn. Nhưng dẫu sao, cô vẫn tự hào với nguyên tắc không bao giờ phục vụ Tàu khựa của mình cho dù phải lưu lạc về tận miền Trung khỉ ho cò gáy như hiện tại.
Quyết không bán dâm cho TQ

Một cô gái miền Tây khác, yêu cầu giấu tên, chia sẻ: “Nếu mà có chút trình độ hoặc chút khôn khéo thì khi còn chút nhan sắc thì vớ lấy anh nào đấy rồi về vườn, bỏ nghề chứ nếu không thì cứ theo nghiệp này luôn thì cũng sẽ có những hoàn cảnh nào đó, như họ nuôi con, hoặc hoàn cảnh họ đặt vào như vậy hoặc họ bị lừa, làm má mì, cáo già thì làm má mì, hoặc người họ kiếm ít vốn rồi họ về quê họ lấy chồng, lập nghiệp hoặc họ nuôi con… Cái nghề đó mà nếu nhiễm bệnh thì do họ thiếu kiến thức, cũng như cái xui rủi, tai nạn nghề nghiệp.

Tại ở Việt Nam chưa có công nhận mại dâm nên người ta nhìn họ với góc độ là làm công việc bẩn thỉu, không có tốt nhưng đó là quy luật cung cầu, nó phải có. Thì họ làm cái nghề đó có gì đâu mà xấu, vì có người mua mới có người bán. Tại vì hiện tại so với hệ thống pháp luật, chiếu theo đó thì họ làm công việc phạm pháp, không có được bảo vệ về sức khỏe, danh dự và nhiều thứ khác. Em mong rằng đến một lúc nào đó nước mình nhìn nhận vấn đề này là một sự thật và nếu không ngăn chặn được thì phải quản lý nó.”

Theo cô gái này cho biết, thời gian gần đây, giống như một thông điệp ngầm nhằm chống bành trướng Trung Quốc, tất cả các cô gái làng chơi đều quyết tâm không phục vụ khách Trung Quốc cho dù giá thành có đắt cỡ nào. Và bất kì cô gái nào chấp nhận phục vụ cho khách Trung Quốc, mà theo cách gọi của giới giang hồ là bọn Tàu khựa thì xem như kẻ phản động và trong chốc lát sẽ bị tống khứ ra khỏi làng chơi và có thể bị rút thẻ đỏ vĩnh viễn ở các làng chơi Sài Gòn.

Nhưng đáng tiếc là vẫn không thiếu những cô gái làng chơi thuộc nhóm sắp hết hạng vẫn lén lút bắt khách Trung Quốc rồi tìm ra những nhà trọ vùng ngoại ô hoặc các bụi rậm ở gần cư xá Thanh Đa hoặc làng đại học Thủ Đức để hành lạc. Và hành vi này nằm ngoài khả năng quản lý của giới giang hồ yêu nước.

Nhưng nói đi thì như vậy, nếu đặt ngược vấn đề để thẩm định giá trị giữa một cô gái giang hồ chấp nhận bán thân cho Tàu khựa vì chén cơm manh áo lúc tuổi đã mãn hạn nhan sắc với một quan chức với đầy đủ quyền lực và tiền bạc trên tay vẫn chấp nhận làm thân trâu ngựa cho kẻ ngoại bang Trung Quốc để thêm phần vinh thân phì gia… Thì cô gái giang hồ vẫn còn một chút giá trị để so sánh và vẫn có nhiều thứ để thông cảm, thấy đáng thương hơn kẻ làm quan theo kiểu Lê Chiêu Thống kia.

Và, đó cũng là nỗi niềm, là dấu hiệu của sự tàn tạ đang đến gần ở những cô gái miền Tây trôi dạt xứ người, có cô về Sài Gòn, có cô ra Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Nha Trang, thậm chí có cô trôi dạt sang tận Trung Quốc với thân phận nô lệ tình dục và đường về nhà quá ư xa lắc xa lơ. Ngày về dường như không tìm thấy. Tất cả họ là nỗi đau của một bộ phận người bị đẩy xuống tầng lớp đáy của xã hội bởi nghèo khổ và không được ăn học đến nơi đến chốn.

Trong câu chuyện về các cô gái miền Tây trôi dạt, ở bài tường trình này, chúng tôi chưa nhắc đến một số cô bị mắc phải HIV/AISD và những cô bị mắc bệnh nan y, họ gặp những thảm cảnh lúc tuổi xuân đã tàn có thể nói là quá thê thảm và không còn gì đau khổ hơn. Nhưng, nhìn chung, hình như cuộc đời các cô gái miền Tây trôi dạt đều có một mẫu số chung là nghèo khổ, không có học vấn và ước mơ thoát thân để cứu gia đình.

Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.
 (RFA)


*********************

Ăn côn trùng lạ, mang họa vào thân

Ăn côn trùng đang là “mốt” của nhiều người. Nhưng việc ăn các loại côn trùng lạ hoặc chế biến không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh… dẫn đến nhiều mối nguy, thậm chí gây tử vong.
Mua bán bù rầy ở thị trấn Nhà Bàng, H.Tịnh Biên, An Giang - Ảnh: Thanh Dũng
Mất mạng vì nhậu nhộng ve sầu
Ngày 4.5 vừa qua, tại tỉnh Bình Phước xảy ra một vụ ngộ độc sau khi dùng món nhộng ve sầu làm mồi nhậu, khiến 1 người tử vong, 2 người nguy kịch. Các nạn nhân đều là nam, gồm Đ.Kh (29 tuổi), Đ.B (41 tuổi), Đ.M (59 tuổi, cùng ngụ Bình Long, tỉnh Bình Phước). Tìm được một ổ nhộng ve sầu khoảng 30 con, cả nhóm mang về xào sơ qua để làm mồi nhậu. Ăn chưa hết số nhộng đó thì mọi người thấy khó chịu nên không ăn nữa. Vài giờ sau, cả ba đều bị ngộ độc nặng, phải chuyển đến Bệnh viện (BV) đa khoa Bình Phước cấp cứu trong tình trạng co giật, ói mửa, rồi hôn mê… Sau 4 ngày điều trị, người lớn tuổi nhất là ông Đ.M tử vong, 2 người còn lại may mắn thoát chết.

Đến ngày 14.5, lại xảy ra một vụ ngộ độc do ăn nhộng ve sầu khiến 15 người ở thị trấn Tân Minh, H.Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận phải đi cấp cứu. Những người này lên rẫy đào lấy nhộng ve sầu về nấu ăn, sau đó đều có biểu hiện ngộ độc - đau bụng, đau đầu, buồn nôn… Năm 2013, Khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cũng tiếp nhận cùng lúc 4 nạn nhân nam là N.V.L (63 tuổi), P.V.X (57 tuổi), L.V.C (50 tuổi) và V.V.L (35 tuổi, cùng ngụ H.Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) bị trúng độc bởi ăn nhộng ve sầu. Các nạn nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, sau đó hôn mê trong nhiều ngày. Một ngày trước nhập viện, các nạn nhân trong lúc làm vườn đào trúng ổ ve sầu rồi đem về làm mồi cùng nhau… nhậu. Nhậu xong thì cả 4 nôn ói, co giật, cơ thể cứng đờ... Theo bác sĩ Phạm Trí Dũng, Trưởng khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy, qua xét nghiệm xác định các nạn nhân bị ngộ độc một loại nấm có trên ve sầu.

Cấp cứu cho các nạn nhân bị ngộ độc sau khi ăn côn trùng lạ giống bọ xít ở H.Than Uyên, Lai Châu - Ảnh: Phương Ly

Con gì lạ cũng xơi !


Một vụ ngộ độc do ăn côn trùng lạ ở Lai Châu vào ngày 12.6, khiến 1 người tử vong tại nhà, 37 người phải đi cấp cứu. 38 người thuộc 6 gia đình ngụ H.Than Uyên. Thấy một loại côn trùng có màu đen, gần giống con bọ xít xuất hiện gần 1 năm nay trên địa bàn xã, ông L.V.M (60 tuổi) bắt được khoảng 4 kg đem về rủ nhiều người cùng ăn. Chỉ một lúc sau ăn, ông M. bị tê toàn thân, được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. 37 người còn lại có 28 người cấp cứu ở Trung tâm y tế H.Than Uyên, trong đó 6 người đến gần cuối tháng 6 sức khỏe mới bình phục.

Còn tại An Giang, thời gian gần đây loại côn trùng xuất hiện nhiều trên bàn nhậu là bù rầy. Bù rầy có màu đen, to bằng ngón tay cái, trông giống con bọ hung, hiện được xem là "hàng độc" ở chợ Nhà Bàng, thị trấn Nhà Bàng, H.Tịnh Biên, An Giang. Việc săn và bán bù rầy vì thế rất nhộn nhịp, khách trong và ngoài tỉnh đến Nhà Bàng thường ghé qua ăn… cho biết nên khoảng 9 giờ sáng hằng ngày là chợ hết hàng. Ban đầu, khi chợ bù rầy mới hình thành giá 1 thiên (1.000 con) bù rầy chỉ 10.000 đồng, nhưng do nhiều người truyền nhau “ăn bù rầy sẽ giúp tăng cường sinh lực (?!)” nên hiện giá 1 thiên lên hơn 70.000 đồng!

Cách chế biến bù rầy rất đơn giản: cắt bỏ cánh, đem ngâm nước muối cho nhả các chất dơ ra, rồi cắt đầu, xẻ bụng nhét đậu phộng vào và đem xào hoặc chiên. Ông Lâm Chí Bình (44 tuổi, ngụ P.Mỹ Khánh, TP.Long Xuyên) cho biết: “Lúc trước tôi lên vùng Thất Sơn chơi hay được bạn nhậu đãi món bù rầy. Họ cho rằng đây là món ngon. Nhưng vài lần để ý cứ vài tiếng sau ăn thì cảm thấy cơ thể mệt mỏi, nên không dám ăn nữa”. Ngoài bù rầy, ve sầu cũng là món được nhiều người ở Tịnh Biên hay dùng. Tuy nhiên, liên tiếp trong hai năm 2009 - 2010 tại đây xảy ra nhiều vụ ngộ độc do ăn ve sầu nên món này khiến nhiều người thấy… ngán.


Nhà chuyên môn khuyến cáo, rượu ngâm bọ cạp, rết chỉ được xoa bóp ngoài da, không được uống vì sẽ gây ngộ độc - Ảnh: Lương Ngọc

Co giật tay chân, cứng hàm, hôn mê…

Theo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, gần đây việc sử dụng côn trùng như cào cào, châu chấu, nhộng tằm, ong, mối, nhộng ve sầu, sâu cây chít, sâu cây dâu… để chế biến món ăn đã và đang là mối lo ngại, gây nguy hiểm sức khỏe, thậm chí nhiều trường hợp bị tử vong. Tại nhiều địa phương đã ghi nhận một số vụ ngộ độc do sử dụng các loại côn trùng, ấu trùng để chế biến món ăn. Ngoài các vụ điển hình nói trên, tại H.Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) cũng đã xảy ra ngộ độc do ăn ấu trùng ve sầu nhiễm nấm khiến 15 người phải nhập viện cấp cứu… Nguyên nhân, theo Cục An toàn thực phẩm là do sử dụng côn trùng đã chết sinh ra độc tố; côn trùng bị nhiễm nấm độc; côn trùng chứa nhựa cây độc như cây cọc rào, cây cỏ lào, thầu dầu tía... (có chứa nhóm Alcaloit, nhóm Glucozit…). Đặc biệt, với nhộng ve sầu, do sống dưới đất nên chúng thường nhiễm nấm có độc tố gây nguy hiểm cho sức khỏe. Các dấu hiệu lâm sàng thường gặp trong các vụ ngộ độc do ăn côn trùng là buồn nôn, nôn, run tay chân, sẩn ngứa, ban dạng mảng toàn thân, co giật tay chân, chóng mặt, cứng hàm, kích thích vật vã, khó thở, ý thức lơ mơ, hôn mê và có thể tử vong.

Ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm (Cục An toàn thực phẩm), khuyến cáo: “Tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, côn trùng chết để chế biến món ăn; không ăn sống, ăn tái, nấu chín nguyên con mà không qua sơ chế…”.

Rượu độc từ rết, bọ cạp

Trước đây, ở TP.HCM cũng có một vụ ngộ độc vì uống rượu ngâm rết để chữa bệnh viêm khớp theo người quen mách. Sau vài ngày uống, ông H. phải vào cấp cứu ở BV Thống Nhất trong tình trạng hoa mắt, khó thở. Ngoài ra, ngành y trong nước cũng ghi nhận các vụ ngộ độc do ăn nhộng tằm. Theo lương y Vũ Quốc Trung, hội viên Hội Đông y VN: “Rết và bọ cạp có chứa độc tố, do vậy chỉ được dùng rượu ngâm rết, bọ cạp để xoa bóp ngoài da, tuyệt đối không được uống. Riêng về ngộ độc sau ăn nhộng tằm, có thể do người bán đã ướp tẩm hóa chất để giữ nhộng tươi lâu, hoặc do dùng nhộng bị biến chất. Nhộng tằm có hàm lượng đạm (protein) cao, nên rất dễ biến chất khi để lâu và trong nhộng tằm có chứa histamin cũng rất dễ gây dị ứng - ngứa, nổi mẩn đỏ sau ăn”.

Bù rầy không có tác dụng tăng cường sinh lực

Chiều 23.7, ông Lâm Quốc Hùng cho biết vụ một người tử vong và nhiều người bị ngộ độc sau ăn côn trùng lạ ở H.Thanh Uyên, Lai Châu, bước đầu đã xác định được đó là bọ xít đen. Bọ xít đen thường hút nhựa từ các cây, nhất là cây thầu dầu tía - loại nhựa gây độc, do vậy ăn loại côn trùng này sẽ có nguy cơ bị trúng độc rất cao, có thể bị tử vong. Còn về con bù rầy mà người dân An Giang ăn nhiều do đồn thổi nó giúp tăng cường sinh lực, theo lương y Vũ Quốc Trung: “Bù rầy không hề có công dụng giúp tăng cường sinh lực cho quý ông. Trong đông y, bù rầy cũng không hề được dùng làm vị thuốc nào cả. Bù rầy hay sống trên lúa, có nguy cơ nhiễm thuốc trừ sâu, nên dùng nó sẽ có nguy cơ nhiễm độc thuốc trừ sâu”.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140723/an-con-trung-la-mang-hoa-vao-than.aspx

****************************

Quảng Trị: Nhà “đại gia” buôn gỗ Lào bị niêm phong vì vỡ nợ

Bị vỡ nợ nên ngôi nhà của "đại gia" gỗ bị niêm phong.

Sau khi ngôi nhà 3 tầng của một “đại gia” buôn gỗ ở trên đường Hùng Vương nối dài (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) bị Quỹ tín dụng Trung ương tại Quảng Trị niêm phong, rất nhiều chủ nợ hoang mang đi tìm chủ nhà để đòi nợ.

Ngày 24.7, thiếu tá Lê Phi Hùng – Trưởng Công an TP. Đông Hà - xác nhận ngôi nhà của bà Trần Thị Thủy (trú tại nhà số 8, đường Hùng Vương nối dài, TP. Đông Hà) đã bị niêm phong. Lý do là trước đó bà Thủy đã thế chấp ngôi nhà này (30 tỷ đồng) để vay Quỹ tín dụng Trung ương tại Quảng Trị.

Thông tin cơ quan công an nắm được cho thấy bà Thủy đã nợ số tiền lên đến cả trăm tỉ đồng. Bà Thủy được biết đến là một “đại gia” buôn gỗ, sau khi mua gỗ từ Lào về Việt Nam sẽ bán sang Trung Quốc. Thời gian gần đây, do giá gỗ biến động, gỗ không bán được sang Trung Quốc nên bà Thủy bị vỡ nợ.

 

Công an TP. Đông Hà túc trực ở ngôi nhà của "đại gia" gỗ đề phòng tình trạng các chủ nợ đập phá, tranh giành tài sản. 

Hiện rất nhiều chủ nợ của bà Thủy đang tìm chủ nhà để đòi nợ, cơ quan công an nói rằng đến thời điểm này chưa nhận được bất kỳ đơn thư nào có liên quan đến vụ vỡ nợ này.

Trước đó, ở TP. Đông Hà cũng có trường hợp vỡ nợ tương tự. Cặp vợ chồng “đại gia” gỗ Cao Xuân Thiện và Nguyễn Thị Lan Anh vì thua lỗ trong việc làm ăn, không trả được nợ đã bị phạt tù (Thiện 15 năm tù, Lan Anh 12 năm tù) vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.



**************************

Hot girl đua nhau dắt cua đi dạo phố ở Bắc Kinh

Họ tự tin mặc short ngắn, áo ba lỗ vui vẻ cười đùa với nhau, bên cạnh là những chú cua bò lổm ngổm.
1-5828-1406177278.jpg

Ngày 22/7, trên phố Tam Lý Đôn ở Bắc Kinh, rất nhiều cô gái xinh đẹp cùng nhau dắt cua đi dạo thu hút sự chú ý của đám đông khách bộ hành.

2-4864-1406177279.jpg

Được biết, mục đích của họ nhằm gây sự chú ý để quảng cáo cho hoạt động của nhà hàng tại khu vui chơi này.

3-2305-1406177279.jpg

Những khách hàng tới đây vui chơi sẽ được tặng kèm theo chiến lợi phẩm là những chú cua, các cô gái cho biết.

4-3950-1406177279.jpg

Một em nhỏ cũng tham gia vào đoàn dắt cua khiến nhiều người dừng chân chụp ảnh.

5-4482-1406177279.jpg

Ốc Sên (theo Sh)



*************************


Những hình ảnh đốt mắt của Emily Ratajkowski:
Những hình ảnh đốt mắt của Emily Ratajkowski:
Những hình ảnh đốt mắt của Emily Ratajkowski:

Đây là hành động gây sốc mới nhất của nữ diễn viên kiêm người mẫu 9x sau khi cô khiến cả thế giới phải chú ý vì xuất hiện trong MV ca nhạc tai tiếng nhưng lại được giới chuyên môn đánh giá cao của Robin Thicke, Blurred Lines.

Còn nhớ, trong MV được nhiều giải thưởng đó, Emily Ratajkowski khỏa thân và đi lại gần hết MV. Tuy MV Blurred Lines đã vươn lên nắm giữ danh hiệu quán quân tại 4 bảng xếp hạng các nước như Canada, Ireland, New Zealand và Liên hiệp Anh (Anh, Bắc Ireland, Scotland và xứ Wales), nhưng ca khúc này lại bị nhiều tổ chức xã hội lên tiếng đả kích dữ dội. Lý do là MV đã cổ súy cho tình dục của nữ giới quá nhiều.

Trước đó nữa, thiên thần sex sinh năm 1991 từng xuất hiện trong vai phụ phim Gone Girlcùng Ben Affleck với những cảnh khỏa thân không kém tai tiếng.

Nữ diễn viên 9x xuất hiện trên tạp chí GQ trong trạng thái khỏa thân hoàn toàn

Emily Ratajkowski tiếp tục gây sốt với loạt ảnh bỏng mắt

Người đẹp nổi tiếng nhiều lần gây sóng gió dư luận vì những hình ảnh nhạy cảm

Emily từng xuất hiện trên nhiều tạp chí hàng đầu Âu Mỹ trong trạng thái eva

Emily Ratajkowski mới đây nhất xuất hiện trong MV Blurred Lines táo bạo

Người mẫu 9x đang là một trong những gương mặt ăn khách của làng điện ảnh và được nhiều sao ca nhạc mời cộng tác



**********************

Không thể đi vào lối mòn và cũng để thu hút khán giả, các nhà sản xuất truyền hình bắt đầu nghĩ ra 'trò" mới hấp dẫn hơn, đó là... khỏa thân.
Với những bước đi thăm dò bằng một vài chương trình ban đầu, hiện tại, các ông lớn của các hãng truyền hình lớn như HBO, VH1, Discovery… đã nhận ra rằng, những chương trình truyền hình thực tế mà người chơi phải nude hoàn toàn đang là miếng mồi béo bở.
Trên thực tế, chuyện khỏa thân trong các chương trình truyền hình thực tế (Reality show) đã có từ khá lâu như các show Real World, Jerry Springer... Tuy nhiên, với những show này thì yếu tố khỏa thân của những người chơi chỉ ở một vài tình huống nhưng với những chương trình hiện tại như Naked and Afraid, Buying Naked , Dating Naked… thì bắt buộc người chơi hoàn toàn thoát y trong suốt quá trình quay phim và lên sóng. Chính điều này đã kích thích sự tò mò cho khán giả vì nhà sản xuất đã đánh đúng vào tâm lý thích sự mới lạ, sốc khi mà những show cũ đang ngày càng đi vào lối mòn.
Khi mà khán giả truyền hình ngày càng có nhiều sự chọn lựa thì các nhà sản xuất buộc phải nghĩ đến các chương trình lôi kéo khán giả về phía mình và chữ “khỏa thân” đang là một miếng mồi ngon mà các nhà sản xuất truyền hình Mỹ nhảy vào khai thác. "Nhiều kênh truyền hình đang chạy theo những chương trình như thế này vì họ biết đó là xu hướng đang được khán giả ưa chuộng. Chỉ cần có khán giả thì đó được xem là kênh đầu tư có khả năng thành công”, nhà sản xuất chương trình truyền hình Ryan McCormick cho biết. "Chương trình truyền hình tồn tại để thu hút khán giả. Chúng ta nên ghi nhớ rằng các chương trình sẽ không tồn tại nếu họ không có khả năng thu hút khán giả", ông nói thêm.
Không chỉ đạt raiting cao ở Mỹ "Naked and Afraid" đang được khán giả truyền hình Việt Nam yêu thích với tên gọi "Sống sót nơi hoang dã"
Thực tế, khi các phim truyền, gameshow, các chương trình truyền hình thực tế đang bị bão hòa thì các nhà sản xuất luôn phải vắt óc suy nghĩ những chiêu trò mới thu hút khán giả. Và sau nhiều bước chân ban đầu thăm dò, các “ông trùm” đã phát hiện ra một điều là càng xoáy vào vấn đề nhạy cảm thì càng dễ thu kéo khán giả. Điều này, tiên phong trước tiên là các bộ phim truyền hình gần đây khi bắt đầu khai thác những cảnh quay nóng bỏng và gắn nhãn 18+. Ngay lập tức, hàng loạt các phim như Spatacus, Game of Thrones, True Blood, Da Vinci's Demo… đã thành công một cách rực rỡ về doanh thu khi raiting ngày càng tăng, quảng cáo ngày càng nhiều và doanh thu cũng từ đó mà vọt lên đến mức chóng mặt.
Dựa hẳn vào điều này, các chương trình truyền hình thực tế cũng xoáy vào đó, điển hình là show Naked and Afraid (Sống sót nơi hoang dã) được kênh Discovery ra mắt năm 2013. Chương trình lập tức gây sốc cho khán giả khi hai người tham gia (1 nam,1 nữ) trò chơi sẽ bị đưa vào một đảo hoang với điều kiện không mảnh vải che thân và không có bất cứ vật dụng nào trong người. Trong vòng 21 ngày, họ tự xoay sở trong điều kiện khí hậu môi trường khắc nghiệt và nguy hiểm để tồn tại.
Dù không đình đám như Naked and Afraid hay Dating Naked nhưng Buying Naked cũng có lượng người xem mà các chương trình bình thường khác mơ ước
Sau chương trình này thì tháng 6 vừa qua kênh TLC lại sản xuất show Buying Naked với yêu cầu nhiều cặp đôi khỏa thân đi tìm mua ngôi nhà mà họ cho là hoàn hảo như ý muốn.
Ra mắt sau Buying Naked chỉ hơn một tháng nhưng ngay tập đầu tiên của Dating Naked (Hẹn hò khỏa thân) của kênh VH1 vừa ra mắt đêm 18.7 đã gây chấn động. Dựa theo nội dung của chương trình Dating in the Dark của hãng ABC, tuy nhiên, hãng VH1 đã táo bạo hơn khi buộc những người tham gia phải khỏa thân trong suốt hành trình tham gia. Ngày từ khi trailer chương trình này ra mắt đã thu hút hàng triệu khán giả trên thế giới tìm kiếm. Chính vì thế, ngay tập đầu ra mắt, hãng VH1 đã có thể mỉm cười khi rating lên đến hơn 3 triệu lượt xem.
Nhìn nhận một cách thực tại, các nhà sản xuất truyền hình cho rằng cuộc chiến giành khán giả là một cuộc chiến không hồi kết của các hãng truyền hình. Tuy nhiên, họ cũng tự tin cho rằng, dù rằng đánh vào thị hiếu khán giả nhưng họ không phải thực hiện những thước phim khiêu dâm. Mà ngược lại, họ đang khai thác triệt để góc độ con người ở từng hoàn cảnh, môi trường cụ thể.
Cũng như tất cả chương trình thực tế khác, người chơi bao giờ cũng phải vượt qua những thử thách. và chính những thử thách ấy, con người thật của họ sẽ được bộc lộ 
"Chúng tôi quay tại những địa điểm xa xôi và show sẽ được biên tập theo đúng các tiêu chuẩn của truyền hình. Tất nhiên, những điểm nhạy cảm sẽ được xóa mờ và bạn sẽ thấy, nó chẳng có gì là đi quá giới hạn cả”, ông Ryan McCormick nói.
Đồng quan điểm với Ryan, Nhà sản xuất điều hành Mike Kane của chương trình Buying Naked cho biết: “Chúng tôi thực hiện chương trình không dưới góc độ dâm ô mà nó là một chương trình phản ánh một cái nhìn trung thực”. Còn David Garfinkle, giám đốc sản xuất của Naked and Afraid khẳng định: "Chúng tôi không bao giờ làm chương trình này với mục tiêu là bóc lột và khai thác sự khỏa thân của người khác làm lợi cho mình. Mà đây là một chương trình dành cho gia đình”.
Đâu là ranh giới?
Mặc dù luôn lên tiếng để chứng minh những việc làm của mình không hẳn chạy theo lợi nhuận mà bất chấp tất cả, nhưng việc đưa các cảnh trần trụi, càng thật càng hấp dẫn lên truyền hình đang là một xu hướng mới được các kênh theo đuổi. Còn nhớ cách đây không lâu, nữ diễn viên chính của phim True Blood đã mạnh dạn tuyên bố, nhiều cảnh “nóng” trong phim là do cô với bạn diễn diễn thật mà không cần diễn viên đóng thế. Ngay lập tức, tập tiếp theo của phim có số người xem tăng vọt. Hay một chương trình truyền hình thực tế ghi lại cảnh một bà mẹ sinh con giữa thiên nhiên đã bị khán giả phản ứng dữ dội mới chịu điều chỉnh nội dung. Hoặc cách đây hai ngày, khán giả của chương trình Người bí ẩn của Anh đã phản ứng gay gắt một nữ thí sinh đã từng gây sốc trong những tập trước khi “yêu thật” một bạn cùng đội nhưng tuần này bị phát hiện là cô đã nói dối.

*************************

Kiểu đi nhờ kinh điển

Cặp đôi ngựa tình cảm nhất năm, tóc vàng hoe hành xử chết cười... là những khoảnh khắc hài hước trong ngày hôm nay.
1-6592-1406195722.jpg

Mặt râu.

3-8023-1406195722.jpg

Kiểu đi nhờ cho đỡ mất sức đây mà.

4-3005-1406195722.jpg

Cặp đôi mi nhau nồng thắm nè.

5-8064-1406195722.jpg

Tóc vàng hoe, chỗ đổ xăng kia cơ mà.

6-8530-1406195722.jpg

Chiêu giữ tỉnh táo khi say chăng?

7-6634-1406195722.jpg

Thế giới đảo ngược rồi ư?

8-9546-1406195723.jpg

Thế này thì đố mất được nhé.

9-6975-1406195723.jpg

Xoạc chuẩn chưa?

10_1406195241.jpg

Anh chàng này có sở thích lạ kỳ ghê.

11_1406195241.jpg

Này thì tóc búi.

12_1406195241.jpg

Anh chàng có sở thích găm hoa vào râu.

13_1406195241.jpg

Dạo phố kiểu mới.

14_1406195241.jpg

Không biết Justin làm gì mà cô bé ghét thế nhỉ?

15_1406195241.jpg

Đố bạn xếp được các viên đá thành quả bóng khổng lồ thế này đấy.

16_1406195241.jpg

Kinh râm đúng để làm cảnh.

Ốc Sên

**************************
hình ảnh sex đẹp chất lượng cao của Sophia Knight – hoa hậu người Anh

2842544 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842548 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842550 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842554 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842555 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842557 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842565 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842567 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842574 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn

ảnh sex châu âu



*******************

“Thiên đường vĩnh hằng” dang dở của "ông trùm" Năm Cam

Tương truyền lúc còn sống, ông trùm Năm Cam đã mua sẵn một thửa đất rộng hàng ngàn mét vuông ở quận 9, TP.HCM để làm nơi an nghỉ sau khi chết. Đó sẽ là một “thiên đường vĩnh hằng” thật sự với vườn cây xanh mướt, ao cá, đền thờ…

Chùa Phước An trên đường Tôn Đản, Q.4, TP.CHM, một trong nhiều ngôi chùa được cho là nơi an nghỉ của ông trùm Năm Cam

Thế nhưng, một loạt biến cố xảy đến liên tiếp khiến giấc mơ của ông trùm mãi mãi dang dở. Nơi an nghỉ cuối cùng của ông trùm khét tiếng đơn sơ hơn thế rất nhiều.

Phải rất vất vả, chúng tôi mới tiếp cận được với ông T., một người được xem là rất thân thiết với gia đinh Năm Cam trước đây. Tất cả những chuyện liên quan đến ông trùm và gia đình, ông đều rành rọt.

Ước nguyện dang dở

Nhắc đến ông trùm, ông T. vẫn thường gọi bằng “ông Năm” và cho biết đó là cách dân giang hồ, đàn anh đàn chị lâu nay vẫn dùng. Từ sau vụ trộm xác tử tù ở trường bắn Long Bình (Q.9, TP.HCM) và đặc biệt là sự gian truân trong việc chôn cất Châu Phát Lai Em ở nghĩa trang Gò Dưa, tung tích về nơi an nghỉ của ông trùm Năm Cam càng rơi vào bí ẩn.

Có rất nhiều thông tin về nơi an táng ông trùm. Có người nói ông được gửi vào chùa ở Bãi Trước (Vũng Tàu), có người lại nói ở Đồng Nai, thậm chí Tiền Giang…

Kể cả dân giang hồ hiện tại cũng không nhiều người biết được nơi Năm Cam an nghỉ thật sự. Chỉ có một điều chắc chắn: Xác ông trùm Trương Văn Năm đã được hỏa táng.

Dù không trực tiếp tham gia vào đám tang Năm Cam sau khi xác ông trùm được trộm ra khỏi trường bắn nhưng T. cho biết, theo lời anh em thân tín kể lại, xác ông trùm khi được đào lên đã nặng mùi.

Tuy nhiên, nghi lễ tẩm liệm lại vẫn được tiến hành đúng nghi thức. Ông trùm được rửa ráy, quấn lại bằng vải trắng trước khi mang đi hỏa thiêu.

Ông T. thoáng đanh mặt khi chúng tôi hỏi về nơi an nghỉ thật sự của Năm Cam. “Người cũng đã chết rồi. Chuyện cũng đã lâu. Mong muốn của gia đình là chỉ mong cho ông Năm thanh thản an nghỉ” – ông nói giọng buồn buồn.

Cũng như nhiều người khác, ông chỉ có thể tiết lộ là sau khi hỏa táng, cốt xác ông trùm đã được gửi vào chùa. Theo lời ông, nguyên tắc của người hiểu chuyện “ông Năm”, dù biết cũng không thể nói ra nơi an nghỉ. Vì nhiều lý do, nhưng ngại nhất vẫn là vì sợ người ta tìm đến thăm viếng hoặc hiếu kỳ, làm kinh động người đã khuất.

Ông T. không ngần ngại chia sẻ rằng lúc còn ở đỉnh cao tiền bạc, đích thân ông trùm đã chọn mua một thửa đất rất lớn ở Q.9, TP.HCM để làm chỗ an nghỉ khi nằm xuống. Ông trùm đã mất nhiều tháng tìm tòi, nghiên cứu mới mua được chỗ như ý.

Mộ Châu Phát Lai Em khang trang ở nghĩa trang Gò Dưa

Thế nhưng, một loạt biến cố xảy đến liên tiếp khiến giấc mơ của ông trùm mãi mãi dang dở. Nơi an nghỉ cuối cùng của ông trùm khét tiếng đơn sơ hơn thế rất nhiều.

Theo ông, đó là mảnh đất phong thủy đắc địa, có vườn cây, ao cá rộng rãi thoáng mát. Tuy nhiên, những biến động đến quá nhanh. Rồi bản án tử hình và vụ án trộm xác khiến người thân không thể thực hiện được ý nguyện của ông trùm lúc còn sống.

Sự bình lặng của hậu duệ

Chúng tôi lại tìm gặp D., một người thân khác với gia đình Năm Cam. D. Ngoài 40 tuổi, trước đây từng có thời gian dài làm việc ở vũ trường Phi Thuyền, nơi ông trùm Năm Cam thường hay lui tới sắp đặt các phi vụ làm ăn.

“Ông Năm rất hiền và dễ gần. Chỉ cần gặp nói chuyện một lần là quý mến ngay”-D. nói. Chuyện công việc của Năm Cam anh không hay biết nhưng vẻ ngoài ông rất gần gũi, tình cảm. “Ông Năm” ít khi to tiếng với người khác. Thậm chí khi tiếp xúc, không ai có thể tin đó là ông trùm giang hồ khét tiếng.

Theo lời D., ngoài việc lựa chọn nơi an nghỉ, lúc còn sống ông trùm Năm Cam cũng là một người… sùng đạo. Ông trùm thờ đạo Phật và cũng có đôi lần nhắc đến việc gửi tro cốt vào chùa sau khi qua đời.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những câu chuyện lúc trà dư tửu hậu. Bản thân ông cũng không ngờ cuộc đời mình kết thúc nhanh chóng và đau đớn như vậy.

Chúng tôi trình bày nguyện vọng được thăm viếng nơi an nghỉ của ông trùm Năm Cam và được D. hứa giúp. D. cho biết hiện tại, di ảnh ông trùm đang được thờ cúng tại căn nhà trên đường Trương Định (P.6, Q.3, TP.HCM).

Người lo việc thờ tự là Trương Hiền Bảo con trai của ông trùm với bà Phan Thị Trúc (Trúc mẫu hậu). Mỗi năm vào dịp cúng giỗ, họ hàng và người thân tình đều đến đó nhang khói tưởng nhớ ông trùm.

Chị gái của Trương Hiền Bảo là Trương Thị Lan hiện đang buôn bán nhỏ ở một khu chợ tại Q.1. “Người ngoài không biết thường đơm đặt nhiều chuyện về gia đình ông Năm. Chị Lan anh Bảo cũng hiền lành và dễ gần như người bình thường”-D. kể.

Mất rất nhiều thời gian D. mới đồng ý xin phép chủ nhân căn nhà cho chúng tôi được thăm viếng ông trùm. Tuy nhiên, giữa chừng tất cả đều đổi ý.

D. cũng từ chối cho tôi biết nơi gia đình gửi tro cốt của Năm Cam, chỉ tiết lộ đó là một ngôi chùa. “Chuyện ông Năm người ta nói quá nhiều. Gia đình họ chỉ muốn được yên ổn nên rất ngại tiếp xúc với người lạ”-D. nói.

Ông trùm Năm Cam

Gần như việc giấu kín nơi an nghỉ của ông trùm là một “nguyên tắc” đối với dân anh chị. Như một sự cam kết nghĩa khí với ông trùm và hậu duệ.



*************************


Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Bẩy Ngày 26 - 07 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Tương truyền lúc còn sống, ông trùm Năm Cam đã mua sẵn một thửa đất rộng hàng ngàn mét vuông ở quận 9, TP.HCM để làm nơi an nghỉ sau khi chết. Đó sẽ là một “thiên đường vĩnh hằng” 14

****************************

Cô gái khoe đồ lấy được của nạn nhân MH17

Một phụ nữ Ukraina đã đăng tải những tấm hình cô trang điểm bằng mỹ phẩm lấy của nạn nhân tại hiện trường MH17 rơi hôm 17/7.

Cô gái khoe đồ lấy được của nạn nhân MH17
Parkhomenko sống tại thị trấn Torez. Ảnh: The Mirror

Ekaterina Parkhomenko, sống tại thị trấn Torez (Ukraine), phải đối mặt với những phản ứng dữ dội sau khi khoe khoang trên Instagram câu "Mascara từ Amsterdam, hay chính xác hơn là từ cánh đồng. Ồ, tôi nghĩ các bạn biết ý tôi là gì" và bên cạnh là những tấm ảnh chụp khuôn mặt trang điểm của cô gái này, The Mirror đưa tin.

Parkhomenko cho biết cô không tự tay ăn cắp món đồ trang điểm này. Cô lấy nó từ một người bạn thân. Đồng thời, cô còn nói: "Tôi phát ngấy tất cả những chuyện vớ vẩn liên quan đến Ukraina".

Tuy nhiên, Parkhomenko sau đó đã xóa bài đăng trên Instagram vì hứng chịu phản ứng gay gắt từ dư luận.

Chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines gặp nạn khi đang bay qua không phận Ukraina, tại khu vực gần biên giới với Nga, khiến toàn bộ 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Cộng đồng quốc tế lên án việc bắn hạ chiếc máy bay dân sự này và coi đây là một hành động tàn nhẫn. Giới chuyên gia về quân sự dự đoán, một quả tên lửa đất đối không đã bắn hạ phi cơ. 

3 thảm họa hàng không kinh hoàng trong 7 ngày

Những thảm họa kinh hoàng liên tiếp giáng xuống ngành hàng không quốc tế, cướp sinh mạng của hàng trăm người chỉ trong một tuần qua.




*************************************

Vén màn bí mật 'thế giới chân dài' tại nhà hàng ở Sài Gòn

Dọc quanh các tuyến đường tại TP.HCM, không khó để tìm ra một địa điểm ăn nhậu được dàn hàng bởi những cô gái ăn vận thoáng mát, khiêu gợi.

“Chân dài” nội chiến

Ở chốn nhà hàng, chân dài được phân thành ba lực lượng rõ ràng: phục vụ phòng VIP, PR và phục vụ thường. Khi vào xin việc, các cô phải trải qua nhiều phần sát hạch gai góc với mức lương từ 1,6 đến 1,8 triệu đồng/người/tháng. 

Theo thù lao đó, các cô phải làm việc một ngày từ 6 đến 8 tiếng, chia làm 2 ca (9h - 15h hoặc từ 15h - 23h). Lương bèo bọt nhưng nó vẫn đủ sức giữ chân các cô gái bám trụ với môi trường làm việc này, bởi ngoài lương, họ còn nhận được một khoản phụ thu khác rất hậu hĩnh: tiền “bo”.

Thế giới, chân dài, nhà hàng, phụ thu, TP.HCM, nội chiến
Dàn nhân viên sexy, nóng bỏng của nhà hàng P.B và phòng thay đồ của nhân viên.

Theo lẽ thường thì tiền “bo” chỉ luôn dành cho ai xứng đáng nhất. Bởi vậy, “cuộc chiến tiền bo” giữa các chân dài trở nên khốc liệt. Một số “ma cũ” thường chèn ép “ma mới” bằng cách hớt tay trên: nếu có khách quen, họ sẽ ra tận cổng mời chào và rước khách vào khu trực của mình. 

Cũng đôi khi, cuộc chiến dừng lại ở mức độ ngầm, dùng nhan sắc và sự khéo léo để cạnh tranh.
Chỉ cần nhận ra bàn nào có khách sộp, các cô chưa có bàn trực lập tức trở thành những chị ong nâu chăm chỉ, liên tục lượn lờ để tìm cách tiếp cận. 

Trong quan hệ giữa các chân dài, điều đáng gờm nhất phải nói đến việc họ biết cách kết hợp để rút tiền khách. Bằng cách đưa ra thỏa thuận chia khách cho nhau, phục vụ có thể tự do đi lại giữa các bàn mà không gặp bất kỳ rào cản nào. Khi đó đôi bên cùng có lợi. 

“Vén màn” những cuộc vui

Một loại hình kinh doanh hái ra tiền được các nhà hàng đặt lên hàng đầu là phòng VIP. Khu vực này thường xây theo kiến trúc khép kín để tạo điều kiện thuận lợi cho những cuộc gặp gỡ, bàn chuyện làm ăn, kinh doanh mang tính chất tế nhị. 

Chính vì đặc tính này được ưu ái nên đã không tránh khỏi việc phòng VIP trong một số nhà hàng dần trở nên biến tướng. Yếu tố bắt buộc song hành cùng phòng VIP là lực lượng chân dài. Cứ thế, đèn mờ - máy lạnh - khép kín - gái sexy... đã trở thành sức hút vô cùng hấp dẫn cho các quý ông có niềm đam mê ăn nhậu. 

Lẽ đương nhiên, trong không gian nhạy cảm và thuận lợi, khách hàng sẽ tự nhiên làm những gì mình thích mà không gặp phải ánh mắt soi mói như ở bên ngoài.

20h một tối tháng 6/2014, tại nhà hàng P.B (quận Bình Thạnh), sau khi trải qua một ngày thử việc, chúng tôi được quản lý phân công làm “chân” PR. Trong căn phòng ngập ngụa mùi bia rượu, khói thuốc hòa quyện cùng mùi nước hoa của các chân dài, chúng tôi bắt đầu nhập cuộc vui. 30 phút đầu tiên trôi qua một cách chậm chạp trong sự ngỡ ngàng của người mới đến.

Dần dà, một ông khách to mập có khuôn mặt rỗ bỗng dưng choàng tay ôm chầm lấy một chân dài ngồi bên cạnh. Sau thăm dò, vị khách này tiếp tục có những động tác tiến sâu hơn. Đáp lại hành động này, cô gái cũng chứng tỏ độ “chịu chơi” không kém.

Ngay lập tức, cô ta nhanh chóng nhảy thót lên đùi ông khách, cả hai cùng âu yếm chẳng khác nào một cặp tình nhân thật sự. Trong bàn có tất cả 6 khách, mỗi người đều có trong tay một chân dài nóng bỏng, họ vô tư ăn uống, cụng ly, ôm ấp trong điệu cười ngả ngớn.     

Thế giới, chân dài, nhà hàng, phụ thu, TP.HCM, nội chiến
Cử chỉ “thân thiết thái quá” giữa khách và nhân viên phục vụ.

Kết thúc giờ làm, chúng tôi tiếp tục theo hai chân dài tại nhà hàng P.B đi karaoke cùng hai vị khách. Trong men say, hai chân dài tiếp tục chịu trận với liên tiếp 3 ly bia cỡ lớn để “chào sân” mới. 

Cao hứng, vị khách mặc áo đen khoảng 50 tuổi cầm micro, xoay mặt về phía cô gái tên Hoa phát ra giọng hát nhừa nhựa, có vẻ như hạnh phúc, cả hai lắc lư theo điệu nhạc. Hơn 1h khuya, cuộc “thi ca” mới kết thúc. 

Sau khi thanh toán, vị khách chủ xị bo cho hai cô gái mỗi người 200.000 đồng. Chưa hết,  ông ta tiếp tục kề vào tai của cô gái tên Hoa và thầm thì. Cô gái nhanh nhảu gật đầu đồng ý. Cả hai sau đó ôm nhau tình tứ, phóng xe lao vút vào màn đêm.

Với tính chất công việc đầy phức tạp, các chân dài cũng có lắm nỗi niềm riêng. Trong những ngày thâm nhập vào thế giới này, chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều tâm trạng của các cô gái. 

Đó là những âu lo về chuyện cơm áo, gạo tiền ở tận miền quê xa lắc; là những đắng cay, tủi phận tận chốn “thâm cung” mà từng đêm khi thực tại trở về, mỗi chân dài luôn phải đối diện...

“Bến mơ” còn xa khuất

Đa phần, các tiếp viên nhà hàng vẫn có người yêu núp bóng sau “hậu trường”. Thế nhưng những cuộc tình này khó có thể đến được bến bờ hạnh phúc. Đơn giản bởi do chàng không có nghề nghiệp ổn định: xe ôm, phục vụ, bảo vệ, phụ hồ, thậm chí ngồi nhà chờ các cô mang tiền về nuôi; còn nàng thì mang danh làm... “gái”.

Từ trong phòng vệ sinh quán P.B, cô nhân viên tên Thu rít lên từng hồi cay nghiệt: “Mày cũng là đàn ông à? Cả đời mày không hỏi thăm tao một tiếng, giờ hết tiền mày mới gọi tao hả. Hôm qua mày còn nói tao ôm trai, sao hôm nay dám gọi điện xin tiền tao”. Sau đó, cô ta cúi gằm mặt và khóc thét.

Cũng trong một ngày tiếp khách tương tự, một cô gái khác tên Mai đột nhiên bỏ bàn nhậu ra ngoài với vẻ thất thần. Hỏi ra mới biết Mai đã bị người yêu ở dưới quê phát hiện đi làm tiếp viên nhà hàng, vì không chấp nhận sự thật này nên anh này đòi chia tay.

Thế giới, chân dài, nhà hàng, phụ thu, TP.HCM, nội chiến
Nhân viên PR đi tăng 2 (karaoke) cũng khách tại đường D5 (Bình Thạnh).

Đắng cay hơn khi phải chứng kiến bi cảnh của vợ chồng Bích và Tâm, đều làm phục vụ trong nhà hàng N.N.B tại đường Trần Não, quận 2. Bích làm tiếp viên phòng VIP, còn Tâm thì phục vụ khu trong nhà hàng. 

Có những hôm bê đồ ăn vào cho khách, Tâm thấy Bích ngồi gọn trong tay một người đàn ông lạ. Có hôm Bích được khách rủ đi “tăng hai”, cô nhỏ nhẹ với Tâm: “Em đi xíu rồi về. Chắc cũng kiếm được 2 xị (200.000 đồng)”. Trước lời “xin phép” này, Tâm chỉ biết ngậm ngùi đồng ý. 

Một câu chuyện phũ phàng khác là trường hợp Vân (22 tuổi, quê Hà Nội) đang là sinh viên năm 3 trường ĐH.SPKT. Trẻ trung, có giọng nói ngọt ngào, Vân nhanh chóng được một đại gia tên Nam để ý. Dường như rất am tường tâm lý cần việc làm khi vừa ra trường của Vân nên vị đại gia đã ngon ngọt vẽ cho Vân thấy một viễn cảnh vô cùng tươi sáng.

Đổi lại, Vân đáp ứng cho ông ta chỉ một điều kiện, đó là... tình. Về phía Vân, nghĩ rằng tay đại gia này thật tâm và vì muốn đổi đời, cô ta đã dại khờ đồng ý. Không lâu sau, khi đã “hưởng thụ” những gì mình cần, vị đại gia không cánh mà bay, để lại cho Vân quá nhiều đau đớn vì cả tin vào một “bến mơ” còn xa khuất.

Được và mất

Không tốn nhiều sức lao động mà vẫn có nhiều tiền, song đổi lại chân dài mất nhiều hơn những gì họ nghĩ. Bị lợi dụng về thể xác, xúc phạm về nhân phẩm, cuộc sống trôi nổi theo từng đồng tiền “bo” của khách... nhưng sự mất mát lớn nhất là không thể tìm cho mình một tình yêu chân chính. 

Hơn thế nữa, khi vấp phải những cạm bẫy khôn lường, rất nhiều cô gái đã đi vào lối cụt, trở nên tha hóa và bán bỏ luôn chính bản thân mình.Đêm 25 rạng sáng 26/6/2013, tại khách sạn S.M (phường 25, quận Bình Thạnh) đã xảy ra vụ hiếp dâm tập thể. 

Nạn nhân là Mai và Hoa. Theo hồ sơ điều tra, Mai và Hoa cùng làm tại một nhà hàng trên địa bàn quận Bình Thạnh. Trước đó, Dũng cùng Lâm đến nhà hàng nói trên ăn nhậu. Qua tiếp xúc, Dũng và Long xưng là đại gia, rủ Mai cùng Hoa đi thêm “tăng hai”. 

Nhận lời, hai cô gái tiếp tục đi theo hai kẻ lạ mặt. Điểm dừng cuối cùng là khách sạn S.M. Tuy nhiên, khi đến đây, Dũng và Long đã khống chế, hãm hiếp hai cô gái trẻ.Một vụ án vừa xảy ra gần đây, đó là cuộc triệt phá thành công ổ mại dâm trá hình do Lê Văn Toản cầm đầu. 

Đêm 18/6/2014, các trinh sát bất ngờ ập vào nhà hàng Thy Thy (Quận Phú Nhuận), bắt quả tang 4 cặp nam nữ đang mua bán dâm. Toản khai, để câu khách, y tuyển lựa dàn tiếp viên “chân dài” hơn 15 cô, luôn sẵn sàng bán dâm khi khách có nhu cầu.

Đây không phải là tiêu cực chung và không phải nhà hàng nào cũng xảy ra những tệ nạn tương tự. Tuy nhiên, những gì đang nhắc đến cho thấy nhiều “điểm đen” không hề nhỏ trong hoạt động của các nhà hàng trên địa bàn TP.HCM. 

Chiến lược “phục vụ thoáng mát”, dịch vụ VIP, PR đã đánh trúng điểm yếu của phái mạnh, mang lại nguồn thu nhập lớn cho nhà hàng. 

* Tên nhân vật đã được thay đổi

********************

Dương Yến Ngọc đòi tự tử sau khi bị ép xin lỗi Pha Lê

"Tôi biết tôi chọn cái chết là tôi bất hiếu với mẹ cha, có lỗi với các con. Nhưng với một người trong lúc này từ chết nó chỉ ở trong đầu thì tôi biết mình không còn sức chống cự".

Cách đây vài phút, cựu người mẫu Dương Ngọc Yến chia sẻ trên trang cá nhân dòng tâm trạng khá dài với nội dung "tâm thư" gửi đến mẹ mình, trong đó cô luôn nhắc đến chuyện muốn chết vì trầm cảm nặng và không còn sức chống cự.

Theo đó, Dương Yến Ngọc cho biết, Pha Lê đã nhờ giang hồ gọi điện cho cô, yêu cầu xin lỗi trước công chúng. Có lẽ đây chính là lý do cựu người mẫu bất ngờ đăng tải lời xin lỗi chồng và Pha Lê trên trang cá nhân hôm 25/7. Dương Yến Ngọc nói cô đã quay về cầu xin chồng giúp đỡ mình vượt qua giai đoạn trầm cảm, nhưng anh đã đuổi cô đi với lý do "Cô đã hủy hoại danh dự của tôi và Pha Lê thì cô xứng đáng chết".

Dương Yến Ngọc đòi tự tử sau khi bị ép xin lỗi Pha Lê
Dương Yến Ngọc và người chồng hiện tại.

Trong đoạn chia sẻ đầy tâm trạng, Dương Yến Ngọc khẳng định chuyện Pha Lê và chồng cô - Trần Thông - quan hệ bất chính là có thật và cô liên tục bị anh ta đánh đập vì ghen tuông.

"Nhưng mẹ ơi, quay về chưa được một tháng thì con phát hiện ra tin nhắn của anh ta và Pha Lê. Chúng nó đã làm con tổn thương nặng nề và con ghê tởm chồng con, người đàn ông mà phần con lớn hơn phần người. Anh ta nói yêu con nhưng lại mê cô ta. Cô ta người đàn bà con căm ghét và cảnh cáo nhiều lần. Anh ta từng nhắn tin cho con là tao thà ngủ với con Pha Lê 1 giờ còn hơn lấy con đĩ về làm vợ. Con khi đang bị trầm cảm một thời gian dài, đã có những hành động ngu xuẩn là trả thù 2 người đó. Con tung hết mọi thứ lên, để rồi bây giờ đổi lại là sự ê chề, nhục nhã" - Dương Yến Ngọc viết.

Cựu người mẫu giãi bày, sau khi vợ chồng mở quán ăn và làm ăn thua lỗ đến hơn tỷ đồng, cô trở thành trụ cột kiếm tiền nuôi sống gia đình. Ban đầu, Trần Thông cũng vay mượn xoay tiền giúp vợ trả nợ, tuy nhiên sau khi sinh con trai, cuộc đời cô bắt đầu trở thành bi kịch: "Ngay trong tháng đầu tiên anh ấy đã đánh con dã man vì ghen. Anh ấy có thể ghen với bất kỳ ai và mỗi lần đánh đập con, con bỏ đi, anh Thông đã bêu rếu con với bạn bè... Con nhiều lần muốn ly dị nhưng anh ta không đồng ý và dọa sẽ làm cho con sống không bằng chết, mang nhục suốt đời. Con tin anh ta sẽ làm điều đó vì anh ấy đã làm với 2 người vợ đầu của anh ta...".

Dương Yến Ngọc đòi tự tử sau khi bị ép xin lỗi Pha Lê
Dương Yến Ngọc đòi tự tử sau khi bị ép xin lỗi Pha Lê
Dương Yến Ngọc chia sẻ lúc này cô chỉ nghĩ đến cái chết.

Dương Yến Ngọc cho biết lúc này trong đầu cô chỉ nghĩ đến cái chết vì cô không còn sức để chống cự: "Trước khi tôi chết, tôi xin nói lại cho rõ ràng mọi chuyện tại sao ngày hôm nay tôi ra nông nổi này. Tôi biết tôi chọn cái chết là bất hiếu với mẹ cha, có lỗi với các con. Nhưng với một người mà trong lúc này từ chết, chết, chết nó chỉ ở trong đầu thì tôi biết mình không còn sức để chống cự nữa. Mẹ, đời con đã làm mẹ buồn nhiều khi đã chọn sai lầm 2 cuộc hôn nhân, con không tưởng tượng được nó lại bi kịch với con như vậy. Con chỉ mơ ước giản dị là lấy được tấm chồng tử tế, yêu thương con thật lòng thì đời con mãn nguyện lắm rồi. Nhưng con không được diễm phúc đó. Con xin lỗi mẹ. Mẹ xin lỗi 2 con".

Dòng chia sẻ của Dương Yến Ngọc khiến bạn bè thân thiết của cô cũng như cư dân mạng hết sức lo lắng, hoang mang. Hầu hết mọi người đều khuyên cựu người mẫu nên bình tĩnh suy nghĩ và không nên tìm đến cái chết.

Dương Yến Ngọc đòi tự tử sau khi bị ép xin lỗi Pha Lê
Dương Yến Ngọc và Trần Thông đã có với nhau một bé trai.

Kiện tướng dancesport Khánh Thi viết: "Chị! Hãy dừng lại và ngẩng cao đầu. Nếu không thể chung sống thì đành chia tay. Bên cạnh chị hiện tại vẫn có rất nhiều người bạn sẵn sàng chia sẻ và thậm chí giúp chị trong lúc chị cần. Chết không phải là hết. Mình chết rồi người ta buồn vài ngày và lãng quên rất nhanh. Thiệt cho mẹ chị ở lại. Chị lên tiếng rồi và những người ủng hộ chị nhiều. Tụi em hy vọng được chia sẻ với chị. Nhưng đừng có muốn chết kiểu này. Vì những người trong cuộc họ không thương chị hơn đâu". Trong khi đó, nghệ sĩ Chí Trung khuyên cô: "Em đừng dở hơi thế Ngọc! Còn nhiều người tốt quanh em mà... Vấn đề là không được để con tim lấn át lý trí trong những quan hệ bạn bè tiếp theo thôi. Anh Trung tin rằng với một người thông minh và xinh đẹp như cô, đừng phí sức và tâm huyết vào những thằng đàn ông vớ vẩn".

Hiện tại, khi liên lạc với Dương Yến Ngọc và chồng cô, điện thoại chỉ để chuông mà không có người bắt máy.

Về phía Pha Lê, chia sẻ với báo chí, cô cho biết mình rất mệt mỏi khi phải chạy theo những lời tố của cựu người mẫu.
"Dương Yến Ngọc đang muốn điều khiển mọi người theo ý của mình. Ai cũng thấy rõ một điều, chị ấy tự viết ra, tự ảo tưởng thôi. Từ giờ, tôi không muốn liên quan điều gì đến chị ấy nữa, vì chuyện chẳng liên quan đến tôi. Dương Yến Ngọc có nói gì tôi cũng không quan tâm. Hôm qua, tôi đã đề nghị gặp vợ chồng chị ấy để ba mặt một lời nhưng chị ấy không gặp. Tôi không muốn làm trò cười cho thiên hạ nữa", nữ ca sĩ cho biết.


Sau những lời tố cáo hùng hồn ca sĩ Hải Phòng giật chồng mình, tối 25/7, cựu người mẫu đăng đàn lời xin lỗi và cho rằng đó chỉ là sự hiểu lầm.

Ảnh: FBNV



*******************

Chuyện gì xảy ra vào ngày MH17 bị bắn hạ?


Ngày thứ Năm, 17/7/2014, ảnh chụp từ điện thoại cho thấy cột khói bốc lên tới khu vực máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi ở đông Ukraina. 298 người trên chiếc Boeing 777 từ Amsterdam đi Kuala Lumpur thiệt mạng. Ảnh: AP

Nhiều người dân nhớ lại, đó là một ngày rất ồn ào ở thị trấn miền đông Ukraina. Hàng chục thiết bị quân sự ùn ùn tiến vào thị trấn. Nhưng khó ai quên được hình ảnh của hệ thống tên lửa trông rất ‘hầm hố’, còn được gọi là Buk M-1.  

Trên mặt nhựa đường để lại các dấu hằn sâu khi hệ thống tên lửa lớn như vậy đi qua, có một vài xe hơi nhỏ hộ tống nó. Các xe này đỗ ngay trước mặt nhóm phóng viên của AP.  

Một người đàn ông mặc đồ dã chiến, trông rất lạ, nói bằng một chất giọng đặc Nga, kiểm tra xem họ có bị ghi hình không. Chiếc xe hộ tống tiếp tục di chuyển, không ai rõ điểm đến của hành trình trong thủ phủ của phe ly khai miền đông Ukraina.  

Ba giờ sau đó, người dân ở cách Snizhne 10 km nghe thấy những tiếng nổ lớn.  

Và họ nhìn lên trời, hàng loạt miếng kim loại bị oằn và thi thể rơi xuống. 

Lãnh đạo phe nổi dậy ở Donetsk công khai bác bỏ mọi trách nhiệm, họ nói đi nói lại là họ không bắn hạ máy bay MH17. 

Sergei Kavtaradze – người phát ngôn của lãnh đạo phe ly khai Alexander Borodai – nói vào ngày hôm sau rằng không có đơn vị nào trong phe của họ sở hữu loại vũ khí có tầm bắn cao như thế, và nói rằng mọi giả thiết ngược đời đó là một phần của chiến tranh thông tin nhằm phá hoại chính nghĩa của phe nổi dậy.  

Tuy vậy, những lời phủ nhận đó ngày càng bị thách thức trước hàng loạt tiếng nói của người dân, những nhà báo tại hiện trường, và tuyên bố mới đây của một thủ lĩnh phe ly khai. Chính phủ Ukraina cũng cung cấp đoạn băng ghi âm trao đổi trong nhóm ly khai cho thấy họ có liên quan tới vụ bắn hạ máy bay dân sự. 

AP dẫn lời một nhân vật cấp cao trong hàng ngũ ly khai thừa nhận rằng lực lượng của họ chịu trách nhiệm cho sự việc này. Ông này nói rằng chính một đơn vị, đóng ở quê của cựu Tổng thống Vitor Yanukovich, có dính líu tới vụ khai hỏa SA-11 ở gần Snizhne khiến MH17 rơi. Trong đơn vị này có cả lính người gốc Nga và Ukraina.  

Tay súng ly khai này đã tiếp cận trực tiếp vào hàng ngũ lãnh đạo của phe ly khai ở Donetsk, cho biết là ông không thể công khai danh tính. 

Người này nói là phe ly khai tin rằng họ đã bắn trúng một máy bay quân sự của quân đội Ukraina. Nhưng thực sự, họ lại bắn nhầm vào máy bay dân sự đang bay từ Amsterdam đi Kuala Lumpur. Toàn bộ 298 hành khách thiệt mạng. 

Đoạn băng ghi âm mà chính phủ Ukraina ghi lại trao đổi giữa phe ly khai đã củng cố thêm tranh cãi trong phe này, rằng họ đã không biết chiếc máy bay đó là loại chở khách. 

Trong các đoạn ghi âm, những tay súng ly khai đầu tiên tới hiện trường đã chửi thề khi thấy toàn xác người la liệt và biển hiệu của Hàng không Malaysia.

Ukraina ngay lập tức chỉ trích phe ly khai đã khai hỏa. Lãnh đạo lực lượng chống khủng bố Ukraina Vitaly Nayda nói rằng họ có báo cáo dựa trên thông tin ghi âm, mạng lưới tình báo và các chỉ dẫn của người dân.  

Nayda đổ lỗi hoàn toàn cho phía Nga. Ông nói rằng bệ phóng tên lửa này có xuất xứ từ Nga, và do người Nga vận hành. Bộ Ngoại giao Nga từ chối bình luận trước mọi cáo buộc. Moscow luôn bác bỏ mọi liên quan tới vụ máy bay bị bắn hạ.  

Bản thân nhân vật ly khai cung cấp thông tin cho AP không trả lời câu hỏi rằng chính quyền Nga có liên đới tới vụ tấn công này không. Quan chức Mỹ quy kết Nga đã tạo ra ‘điều kiện’ dẫn tới vụ bắn hạ, nhưng lại chưa có bằng chứng nào cho thấy tên lửa này do Nga cung cấp, hoặc Nga có liên quan trực tiếp tới vụ việc. 

Theo ông Nayda, vào lúc 1 giờ sáng ngày 17/7, một bệ phóng tiến vào Ukraina qua biên giới Nga trên một chiếc xe sàn phẳng. Ông dẫn nguồn từ đoạn ghi âm mà ông không thể công bố. Tới 9 giờ sáng cùng ngày, bệ phóng này đã có mặt ở Donetsk – thành lũy của phe ly khai, cách biên giới 200km. Tại Donetsk, bệ phóng có thể đã được dỡ ra và bắt đầu chuyển lên xe hộ tống. 

Nayda nói rằng ‘Buk’ được đưa tới Snizhne. Người dân trong thị trấn cho biết Buk tiến vào Snizhne vào tầm trưa.  

“Hôm đó, có rất nhiều thiết bị vũ trang được đưa vào thị trấn” - Tatyana Germash, một kế toán 55 tuổi, kể lại sau khi vụ bắn hạ xảy ra được bốn ngày. 

Valery Sakharov, một phu mỏ 64 tuổi đã về hưu, chỉ lại nơi mà ông đã trông thấy bệ phóng tên lửa. 

"Buk đậu ở trên phố Karapetyan vào ban trưa, nhưng sau đó nó rời đi. Tôi không rõ là đi đâu” – ông nói. “Nhìn kìa – nó đi rồi mà vẫn để lại dấu hằn trên mặt nhựa đường”. 

Trước khi máy bay bị bắn hạ, phóng viên đã đưa tin về việc một bệ phóng tên lửa có mặt ở trong thị trấn. 

Bản tin của AP hôm đó viết: “Một nhà báo của AP hôm thứ Năm cho biết đã nhìn thấy bảy xe tăng của quân ly khai đỗ ở một trạm khí đốt ngoại ô thị trấn Snizhne ở đông Ukraina. Trong thị trấn, phóng viên này cũng nhìn thấy một hệ thống Buk, có thể phóng tên lửa tới độ cao 22.000m”. 

Buk rời khỏi thị trấn vào lúc 1:05’ trưa. Chiếc xe tải chở Buk (cao 5,5m) có hai xe hơi hộ tống.  

Đoàn xe dừng lại. Một người đàn ông mặc áo ngụy trang màu cát nhưng không có biển hiệu trên người tới gần đám phóng viên (trang phục của ông này rất khác với trang phục màu xanh mà quân ly khai mặc). Người đàn ông này muốn chắc chắn là đám phóng viên không ghi lại hình của bệ phóng tên lửa. Khi yên tâm rồi, đoàn xe hộ tống đi tiếp. 

Khoảng ba giờ sau đó, vào lúc 4:18’, theo đoạn băng ghi âm mà Ukraina cung cấp, nhóm hộ thống Buk lập tức để ý khi một người chuyên nhận dạng máy bay lạ báo cáo là có một máy bay đang bay tới.

 “Một con chim đang bay về phía cậu đấy” – nhân viên nhận dạng máy bay nói với một tay súng ly khai (Ukraina nói rằng người này tên là Igor Bezler, một chỉ huy phe ly khai đồng thời là nhân viên tình báo Nga). 

Người được cho là Bezler đáp lại: “Máy bay do thám hay là một chiếc lớn?” 

“Tôi chẳng nhìn thấy gì sau đám mây cả. Cao quá” – người chỉ điểm máy bay đáp.  

Nhân vật ly khai giấu tên cho biết Bezler đã ra lệnh cho một tay súng khác – có biệt hiệu là Sapper khi đó đang có mặt ở bên bệ phóng tên lửa. 

Sapper lãnh đạo một đơn vị ly khai, khoảng phân nửa trong số đó là đàn ông ở vùng viễn đông của Nga, rất nhiều người tới từ đảo Sakhalin, ven Thái Bình Dương. 

Sapper là người từ thị trấn gần đó là Yenakiieve. Thị trấn này cũng chính là quê của cựu Tổng thống Victor Yanukovich. Không ai rõ tên tuổi và danh tính thực của Sapper.  

Còn Bezler đã bác bỏ mọi liên quan tới vụ bắn hạ máy bay. “Tôi không bắn hạ máy bay Malaysia. Tôi cũng không có đủ khả năng về thể chất để làm việc này” – Bezler nói. 

Theo báo cáo từ phía quân ly khai, Sapper hôm đó được cử đi tuần tra ba chốt an ninh ở thị trấn Debaltsevo, Chernukhino và Snizhne. Cả 3 thị trấn này đều nằm trong bán kính 30km nơi mà máy bay bị rơi. Cũng trong lúc đi tuần đó, Sapper đã gia nhập đoàn hộ tống tên lửa Buk.  

Vào lúc 4:20’, ở thị trấn Torez, cách Snizhne 10km về phía tây, người dân nghe thấy những tiếng nổ lớn. Nhiều người nói là có tới hai tiếng nổ lớn, số khác nhớ là chỉ có một. 

“Tôi nghe thấy hai tiếng nổ rất lớn cùng lúc. Ban đầu là một tiếng nổ, sau đó chỉ khoảng 1 phút, hay 1 phút rưỡi lại có tiếng nổ nữa” - Rostislav Grishin, một lính gác trại giam 21 tuổi cho biết. “Tôi ngước đầu lên thì trong một phút, tôi thấy máy bay rơi qua các đám mây”. 

Vào lúc 4:40’, một đoạn ghi âm khác cho thấy nhân vật tên là Bezler nói với cấp trên rằng đơn vị của ông đã bắn hạ một máy bay. 

“Vừa mới bắn hạ một chiếc máy bay. Đó là nhóm của Sapper. Nó rơi xuống ngoài khu Yenakiieve” – Bezler nói. 

Mặc dù chưa thể xác nhận tính xác thực của đoạn ghi âm này một cách độc lập, nhưng sứ quán Mỹ tại Kiev nói rằng các tay súng ly khai trong cộng đồng tình báo nói rằng có vẻ như đoạn băng này là thật.

Còn về hệ thống Buk, ông Nayda nói rằng phía tình báo cho rằng hệ thống đã được đưa đi ngay sau vụ khai hỏa.  

Nayda nói, chính trong đêm đó, Buk đã được đưa qua biên giới, trở về Nga. 

Lê Thu (theo AP)



********************

Thi hoa hậu kiếm danh hiệu đi bán dâm


(VTC News) - Nhà xã hội học Trịnh Hòa Bình cho rằng, nhiều người đẹp đi thi hoa hậu chỉ để kiếm danh hiệu, sau đó làm những công việc cả xã hội lên án, phỉ nhổ.
Thi hoa hậu kiếm danh hiệu đi bán dâm
Nhà xã hội học Trịnh Hòa Bình 
- Trước cơn sốt khao khát ‘danh hiệu và vương miện’, làng giải trí trong nước nở rộ hàng loạt cuộc thi tìm kiếm nhan sắc, đi kèm với nó là những ồn ào về cấp ‘ao làng’ hay nghi án mua bán giải, cá nhân ông nhìn nhận như thế nào về vấn đề này?

Tôi nghĩ rằng, ban đầu chúng ta triển khai những cuộc thi người đẹp là cách nhìn nhận của xã hội đối với vai trò của nhan sắc trong đời sống hiện đại.

Dù rằng cuộc thi Hoa hậu đầu tiên cũng đã lùi lại khá xa rồi, với chiếc vương miện của nữ người đẹp khả ái Bùi Bích Phương, cho dù chiều cao, cân nặng đối với những chuẩn mực sau này dường như đã trở thành lạc hậu, lỗi thời, nhưng chiếc vương miện ấy có giá trị xứng đáng cho tới cả thời điểm hiện tại.

Càng về sau, do nhu cầu cần đến danh xưng và vương miện mới bùng nổ các cuộc thi tìm kiếm người đẹp, đến nỗi người ta vẫn nói đùa nhau là 'hoa hậu ao làng' hay 'nữ hoàng ngõ xóm'.

Vậy là bên cạnh sự ghi nhận tích cực từ cuộc thi lớn cấp quốc gia, có những hình thức phát sinh ăn theo dẫn đến tình trạng nháo nhào và lộn xộn các người đẹp, hoa khôi, hoa hậu.

Nên không phải ngẫu nhiên mà bộ VHTTDL phải ra chỉ thị trong một năm chỉ được tổ chức một cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia. Và người đẹp đạt được danh hiệu ấy sẽ được đi ứng tuyển ở những cuộc thi nhan sắc khu vực và trên thế giới.

- Không chỉ ‘bạt ngàn’ hoa hậu, nữ hoàng, mà những người đẹp bước ra từ các cuộc thi này dường như còn vẽ nên đời sống xa hoa nhung lụa của giới ‘chân dài’, điều đó tác động như thế nào đến đời sống giới trẻ?

Dường như đời sống giải trí đang tồn tại cái gọi là tôn vinh 'giá trị ảo'.

Các người đẹp diện những túi hàng ngàn USD, đi xe sang, luôn có đại gia tháp tùng đã vô tình vẽ nên một cuộc sống đầy cám dỗ của những chân dài khoác trên mình danh xưng hoa hậu, nữ hoàng.

Người ta thấy việc đổi đời từ chiếc danh hiệu dễ quá, nên một bộ phận giới trẻ cũng đuổi theo những giá trị ảo đó, ra sức tham gia các cuộc thi nhan sắc để lấy một danh hiệu, hoặc tìm mọi cách gia nhập showbiz.
Thi hoa hậu kiếm danh hiệu đi bán dâm
Hoa khôi duyên dáng thời trang Lê Thị Yến Duy bị bắt vì hành vi bán dâm 

- Hệ lụy của việc này là gì thưa ông?

Từ việc ngộ nhận rằng chỉ cần đội lên đầu chiếc vương miện là dễ dàng giàu có, sống cuộc sống hào nhoáng, nhiều người đã ‘vỡ mộng’ khi nhận ra rằng nếu không lao động, cái đẹp không được định hướng đi kèm giá trị chân, thiện, mỹ thì cái hào quang đạt được đó chỉ là ‘ảo’.

Và có những người không hề ‘vỡ mộng’ đâu, họ đi thi kiếm một danh xưng, chấp nhận giá trị ảo để làm những việc phía sau nó.

Cũng của đáng tội rằng, lại hiếm có người đẹp nào đã là hoa hậu, nữ hoàng mà chịu một cuộc sống như khi chưa đăng quang, nên  nhiều người chấp nhận làm những công việc mà cả xã hội lên án, phỉ nhổ như đi bán dâm.

Trong động thái chơi ngông, trong tiếng nói hào sảng của một đại gia nào đó, các hoa hậu, nữ hoàng sa ngã vào con đường bán thân để có cuộc sống xa hoa nhung lụa.

- Đó là lý do mà một bộ phận giới trẻ mong muốn đổi đời nhanh chóng ‘điên cuồng’ đi tắm trắng, gọt cằm, sửa sang sắc vóc, khát khao nổi tiếng đến nỗi sẵn sàng khoe ảnh hở hang, ảnh đi thẩm mỹ ra sao, hay tham gia những cuộc thi mà biết rằng nó chỉ ở cấp ‘ao làng’?

Rõ ràng, đang có một sự phát triển lệch lạc, đứt gãy trong suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ, với mong muốn chạy đua danh hiệu để được đổi đời.

Cuộc thi chui mà có thí sinh ném dải băng danh hiệu vào sọt rác mới đây là minh chứng rõ ràng nhất.

Tôi tin rằng nếu thí sinh đó đăng quang ngôi vị cao nhất, chị ta sẽ không chê cuộc thi cấp ao làng đâu, nhưng vì chị ta chắc mẩm mình là người đứng đầu, mà cuối cùng lại chỉ mang về danh hiệu phụ nên mới phẫn uất dẫn đến những ồn ào như vậy.

Rõ ràng, cuộc thi ‘củ chuối’, nhưng người dự thi cũng không phải khuôn vàng thước ngọc, mà đang ra sức chạy theo những giá trị lệch lạc để có được danh hiệu kia.

- Vậy là giá trị đích thực của nhan sắc đang bị đánh tráo?

Tôi có cảm giác chúng ta đang ‘sản xuất’ hoa hậu, khi dày đặc các cuộc thi nhan sắc ở các quy mô khác nhau được mở ra, dẫn đến tình trạng loạn hoa hậu, và nhiều chân dài dùng chiếc vương miện làm điều đáng lên án.

Một nhan sắc, gương mặt không chỉ khả ái đơn thuần, số đo không chỉ đẹp một cách cơ học mà nó gắn liền với những gì đóng góp cho cộng đồng, đó mới là sự tôn vinh đích thực của nhan sắc.
An Yên (thực hiện)


********************

Biệt thự trong mơ của tân Bí thư huyện uỷ

Căn biệt thự của ông Đặng Xuân Phong, tân Bí thư huyện uỷ Bắc Hà tọa lạc tại TP.Lào Cai được nhiều người dân ngưỡng mộ vì vẻ đẹp và sự sang trọng của nó.
Dù đang trong quá trình xây dựng, nhưng ngôi nhà của ông Phong được đánh giá là nổi bật tại địa bàn Tây Bắc này. Trước khi được điều động làm Bí thư huyện uỷ Bắc Hà, ông Phong từng đảm trách chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai.

Biệt thự trong mơ của tân Bí thư huyện uỷ
Cổng vào hoành tráng
Biệt thự trong mơ của tân Bí thư huyện uỷ
Căn biệt thự nổi bật được nhiều người ngưỡng mộ. 
Biệt thự trong mơ của tân Bí thư huyện uỷ
Dù chưa xây dựng xong nhưng căn biệt thự được đánh giá là khá sang trọng 
Biệt thự trong mơ của tân Bí thư huyện uỷ
Căn biệt thự tọa lạc tại TP.Lào Cai
Theo Giadinhonline

**********************

Khách tham quan phải xếp hàng chờ được mát-xa miễn phí bởi những con trăn khổng lồ tại vườn thú ở thành phố Cebu, Philippines.
Dưới sự giám sát của các nhân viên vườn thú ở thành phố Cebu, 4 con trăn có tên là: Michelle, Walter, EJ và Daniel, sẽ từ từ trườn trên cơ thể của những vị khách nằm trên một chiếc chõng tre được đặt gần cổng chính của vườn thú. Mỗi lần mát-xa miễn phí kéo dài khoảng 15 phút.

Tuy nhiên, dịch vụ này không dành cho những người yếu tim vì những con trăn Miến Điện có thể nhanh chóng siết chặt nạn nhân tới chết. Với 4 con trăn dài 5m và nặng tổng cộng 250kg, các vị khách không thể bỏ chạy khi liệu phát mát-xa bắt đầu.
 -   1
Một du khách tận hưởng liệu pháp mát-xa bằng trăn tại vườn thú ở thành phố Cebu, Philippines.

Ian Maclean, một vị khách đến từ Hawaii, cho biết: “Tôi đã từng được mát-xa hai lần tại đây và vẫn sống. Tôi phải nằm ngửa trên một chiếc chõng tre ở ngoài trời. Tôi được thông báo những gì nên làm và không nên làm trong quá trình mát-xa”.

Một vị khách đến từ Mỹ cho biết, bạn được khuyên không nên thở vào trăn vì hành động này như cấu véo vào da chúng. Bạn cũng không thể la hét nhờ giúp đỡ vì trăn có thể cảm nhận được những rung động của bạn và nghĩ rằng bạn là con mồi hay kẻ thù của chúng.

Chuyển động trườn của trăn được cho là có tác dụng mát-xa và chữa bệnh. Giám đốc vườn thú, ông Giovanni Romarate, khẳng định rằng liệu pháp mát-xa bằng trăn rất an toàn. Mỗi con trăn được cho ăn hơn 10 con gà để kiềm chế cơn đói trong khi “làm việc”.
 - 2
4 nhân viên vườn thú giám sát quá trình trăn mát-xa cho khách.
 - 3
Mỗi con trăn dài 5m và 4 con có trọng lượng tổng cộng 250kg.
 - 4
 Chuyển động trườn của trăn được cho là có tác dụng mát-xa và chữa bệnh.
 - 5
 Không chỉ nam giới, phụ nữ cũng tò mò với liệu pháp mát-xa độc đáo này.
 - 6
 Một vị khách dũng cảm hôn một con trăn sau khi được chúng mát-xa.
 - 7
  Liệu pháp mát-xa bằng trăn không dành cho những người yếu tim.
 - 8
Giám đốc vườn thú, ông Giovanni Romarate, khẳng định liệu pháp mát-xa bằng trăn rất an toàn…
 - 9
…. vì mỗi con trăn được cho ăn hơn 10 con gà để kiềm chế cơn đói trong khi “làm việc”.
 - 10
Nhân viên vườn thú tắm cho trăn.

Quang Nguyen chuyển
**********************
Cá nướng giữa lòng hồ sông Đà
Thung Nai là một xã lòng hồ sông Đà thuộc huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, nằm cách trung tâm thành phố Hoà Bình khoảng 25 km và cách Hà Nội khoảng 110 km. Cái tên Thung Nai được đặt do xưa kia tại thung lũng này nai về rất nhiều nên lâu dần đã trở thành cái tên chính thức của cả vùng đất.
Thung Nai ngày nay không còn nai nhưng nổi tiếng với nhiều loài cá ngon như cá thiểu, cá trắm đen, cá măng… Cá được ngư dân đánh bắt tại lưu vực lòng hồ sông Đà và bán quanh năm. Nhưng vào mùa nước về tháng 9-10, cá măng, cá trắm, cá thiểu mới được mùa, các nhà hàng mới có nhiều cá tươi bán cho khách. Đặc biệt ở chân Đền Bà Chúa Thác Bờ, có rất nhiều hàng cá nướng thơm phức cho bạn thưởng thức.
Không cần ngâm tẩm, ướp mắm muối, cũng không cần mổ ruột móc mang. Cá tươi rói phải nướng ngay ăn mới ngọt và đậm chất hoang dại, mộc mạc. Chỉ cần gỡ thịt chấm muối tiêu chanh ớt. Nếu có thời gian, cứ ngồi bên bếp củi, vừa nướng vừa nhâm nhi cá, thêm một vài chén rượu nữa thì thật tuyệt. 
ca19.jpg
Cá măng và cá thiểu.
 
ca3.jpg
Cá nheo.
 
ca7.jpg
Cá thiểu đánh từ hồ thịt thơm bùi, da cá rán giòn tan, chấm với nước mắm thì tuyệt vời. 
ca10.jpg
ca16.jpg
 
ca12.jpg
Một bếp lửa đơn sơ nóng rực dùng để quay những xâu cá nướng.
 
ca18.jpg
Cá bé thì xếp 12 con một vỉ (kẹp làm bằng nan tre).
 
ca17.jpg
Cá trắm đen to thì một con một kẹp.
 
ca4.jpg
Ở đây có cả tôm nướng.
 
ca9.jpg
Ngoài cá và tôm, du khách còn có thể thưởng thức món thịt lợn Mường nướng.
 
ca5.jpg
 
ca1.jpg
Du khách sẽ được thưởng thức món cá nướng ngay trên bếp củi, nóng hổi và thơm lừng.
Bài và ảnh: Lê Bích

Quang Nguyen chuyển
******************

(ĐSPL) – Việc công khai danh tính người bán dâm, trong khi danh tính người mua dâm được giấu kín là không công bằng, còn thể hiện bất bình đẳng giới khi cho rằng, đàn ông có quyền trăng hoa, còn phụ nữ thì không.

TS Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội đã khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng viên báo Đời sốngPháp luật về việc mới đây Hà Nội đưa ra đề xuất công bố danh tính của người mua dâm.

"Rất tế nhị và nhạy cảm"

Mới đây, tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh phòng, chống mại dâm, lãnh đạo UBND Hà Nội vừa đề nghị Quốc hội nghiên cứu thay thế Pháp lệnh bằng Luật Phòng, chống mại dâm.

Theo đó, Hà Nội cũng đề nghị bổ sung Điều 22 với nội dung: Tăng mức xử phạt hành chính với người mua dâm, công khai danh tính người mua dâm đến đoàn thể, chính quyền địa phương để kiểm điểm, giáo dục.

Mua bán dâm: Chỉ đàn ông mới được quyền trăng hoa? - Ảnh 1

Ông Lê Đức Hiền -  Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội - Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội cho rằng, công khai danh tính của người mua dâm là vấn đề rất tế nhị và nhạy cảm, cần cân nhắc kĩ.

Ngay sau khi đề xuất này được đưa ra, trong dư luận lại dấy lên nhiều luồng tranh cãi. Có ý kiến cho rằng đề xuất này không thiết thực, không cần thiết và cũng khó có tính khả thi. Tuy nhiên, nhiều người lại nêu ý kiến, bên cạnh việc lên án những người bán dâm thì cũng cần phải “đưa ra ánh sáng” những người đã mua dâm, công bố danh tính những người mua dâm, vì đây cũng là biện pháp nhằm hạn chế tệ nạn này.

Dưới góc độ của cơ quan quản lý, ông Lê Đức Hiền -  Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội - Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội nhận định: “Thực sự, việc công bố danh tính của người mua dâm là một vấn đề rất nhạy cảm và tế nhị. Cũng rất khó để có thể đánh giá đề xuất này hay hay dở, nên đồng ý hay không đồng ý. Công khai danh tính của người mua dâm chỉ là một vấn đề nhỏ, còn vấn đề lớn là cả một hệ thống các giải pháp khác. Vì vậy, việc này cần phải nghiên cứu kĩ xem tác dụng thực sự của nó đến đâu”.

Ông Hiền cũng cho biết, theo Pháp lệnh phòng, chống mại dâm thì không công bố tên tuổi, hình ảnh người bán dâm, mua dâm. Người bán dâm có hành vi môi giới, tổ chức thì thành tội phạm hình sự. Tuy nhiên, Pháp lệnh cũng quy định ngoài việc bị xử phạt hành chính tại chỗ hành vi mại dâm, người mua dâm sẽ bị thông báo về địa phương để chính quyền địa phương nhắc nhở, giáo dục.

“Nếu người mua dâm là cán bộ công chức, đảng viên hay lực lượng vũ trang thì tên tuổi sẽ bị thông báo cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý người đó để giáo dục và xử lý kỷ luật” – ông Hiền cho biết.

Chỉ cần công khai 1,2 trường hợp, chắc chắn nạn mua bán dâm sẽ giảm

Bày tỏ ý kiến về đề xuất trên, TS Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội cho biết rất hoan nghênh nhưng lại không mấy tin tưởng rằng đề xuất này sẽ khả thi trong việc thực hiện.

“Tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất này. Chưa thể nói trước được tính khả thi của đề xuất này, nhưng tôi nghĩ về nguyên tắc thì chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc luật pháp nước ta nghiêm đến đâu, và người thực thi pháp luật có nghiêm túc thực hiện quy định hay không” – TS Khuất Thu Hồng nhận định.

Lý giải rõ hơn về sự nghi ngại của mình trong việc thực hiện đề xuất trên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội nói: “Tôi biết, cách đây nhiều năm, từ những năm 90 thì quy định này đã được đưa ra, theo đó, những người bị bắt khi mua dâm phải viết bảng kiểm điểm, sau đó cơ quan công an sẽ gửi bản kiểm điểm này về cho địa phương và cho cơ qua để thực hiện các biện pháp xử lý như cảnh cáo, phạt tiền…, nhưng cuối cùng không ai làm được việc đó.

Mua bán dâm: Chỉ đàn ông mới được quyền trăng hoa? - Ảnh 2

TS Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội hoàn toàn hoan nghênh với đề xuất công khai danh tính của người mua dâm.

Trong một lần đi nghiên cứu, tôi đã từng đọc mấy trăm hồ sơ và các bản kiểm điểm của những người mua dâm, sau đó tôi hỏi các anh công an là các anh đã gửi được hồ sơ nào về địa phương chưa, các anh ấy bảo chưa gửi, tôi hỏi tại sao, thì họ trả lời hồn nhiên rằng: “Đàn ông với nhau ai lại làm thế!”.

“Chính vì vậy, mà bây giờ tôi nghĩ, câu chuyện này rất có thể sẽ được lặp lại” – TS. Hồng chia sẻ.

Đối với những người mua dâm, TS. Hồng cho rằng họ còn có tội nặng hơn những người bán dâm.

“Xét dưới góc độ pháp luật, cả người mua và bán dâm đều vi phạm Pháp lệnh Phòng chống mại dâm, bị xử lý hành chính, gửi thông báo về cơ quan hoặc địa phương nơi làm việc, cư trú. Việc báo chí công khai danh tính người bán dâm, trong khi danh tính người mua dâm được giấu kín là không công bằng. Hơn nữa, nếu những người mua dâm đã có gia đình thì họ còn vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình. Việc công khai danh tính một chiều còn thể hiện bất bình đẳng giới, bởi quan niệm xã hội vẫn cho rằng, đàn ông có quyền trăng hoa, phụ nữ thì không” – TS Khuất Thu Hồng khẳng định.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội cho rằng, nếu đề xuất trên được thực thi thì tệ nạn mại dâm cũng sẽ giảm, vì chắc chắn nhiều người mua dâm sẽ tỏ ra nghi ngại. Và pháp luật lơi lỏng chính là tạo điều kiện cho những người thực sự không có nhu cầu mua dâm vẫn dấn sâu vào tệ nạn này.

TS. Khuất Thu Hồng nhấn mạnh rằng, Hà Nội phải kiên quyết thực hiện đề xuất này. Không cần làm nhiều, chỉ cần làm nghiêm khắc 1,2 trường hợp thì chắc chắn tình trạng mua bán dâm cũng sẽ giảm ngay.

“Họ - những người mua dâm hẳn sẽ phải cân nhắc giữa được và mất khi việc công khai danh tính được thực thi. Chắc chắn không ai muốn đánh đổi vài phút vui vẻ để sau đó mất tất cả những thứ khác” – bà Hồng cho hay.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Văn Nguyên - Giám đốc Công ty Luật Hưng Nguyên, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, đây là một đề xuất, kiến nghị có tính mới, thể hiện sự quyết tâm trong việc kiểm soát, ngăn chặn hoạt động mại dâm ở thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước  nói chung.

"Từ trước đến nay đã có không ít quan điểm khác nhau về quản lý hoạt động mại dâm ở nước ta, đã có ý kiến cho phép thí điểm lập khu “đèn đỏ” như ở một số nước để quản lý hoạt động mại dâm ở nước ta. Vì thực tế hoạt động mại dâm ở nước ta rất phức tạp, rất khó kiểm soát. Một loạt các biện pháp được đề ra theo tôi là có cơ sở để thực hiện. Tuy nhiên vấn đề công khai danh tính đối với người mua dâm thì cũng cần phải nghiên cứu thêm, vì theo tôi khi thực hiện sẽ khó khả thi, đôi khi tạo thêm áp lực cho cơ quan chuyên trách phòng chống mại dâm và chính quyền địa phương. Thậm chí nếu thiếu cơ chế kiểm soát, minh bạch, công khai thì có thể dẫn đến tiêu cực, nể nang, né tránh, sự can thiệp từ người này người kia, sự thiếu kiên quyết trong hoạt động xử phạt vi phạm hành chính đối với người mua dâm", luật sư Nguyên nói.



*******************

Kyoto rực rỡ mùa lá đỏ

Bài và ảnh: Minh Tâm 
Tôi đã đi du lịch nhiều nơi trên thế giới nhưng nước Nhật là nơi tôi muốn trở lại nhiều lần bởi vì phong cảnh ở đó rất đẹp, nhứt là vào mùa Xuân hay mùa Thu. Mùa Xuân, tùy vị trí địa lý từ Nam lên Bắc và vào khoảng từ cuối Tháng Ba đến đầu Tháng Tư, hoa anh đào nở rộ. Lúc đó người Nhật và gia đình, bạn bè cùng đến các công viên, trải chiếu ngồi dưới các cội hoa đào và cùng ngắm hoa uống rượu rất vui vẻ. Người ta gọi đó là lễ hội hanami (kiến hoa). Tôi đã đến Nhật vào mùa Xuân năm 2006 và rất thích phong cảnh tuyệt đẹp của đất nước mặt trời mọc.
Chùa Kim Các (Kyoto), nơi chúng tôi sẽ ghé thăm. 
Ngoài thú ngắm cảnh hoa đào mùa Xuân, nước Nhật còn có mùa Thu lá đỏ nữa. Tùy theo vị trí địa lý, tới khoảng giữa tháng 10, tới đầu tháng 12, những địa phương ở Nhật, nơi trồng nhiều cây phong, cây ngân hạnh... sẽ có lá đổi màu rất đẹp. Trong số các nơi đó, mùa Thu ở Kyoto là nơi có nhiều du khách đến xem lá đổi màu nhiều nhứt. Ðối với người Nhật, thú thưởng ngoạn sự đổi màu của lá phong về mùa Thu được họ gọi là momiji-gari (nhặt lá thu vàng).

Tôi đã có ước muốn đến Nhật vào mùa Thu từ lâu nhưng chưa có dịp. Năm nay (2013), tôi quyết định phải đến xem cho được. Tôi dự định sẽ đến thăm vùng Kyoto, kinh đô cũ của nước Nhật, nơi vẫn giữ nhiều truyền thống độc đáo. Nhân tiện tôi sẽ ghé thăm Osaka, thành phố lớn thứ hai của xứ hoa đào và vài nơi lân cận.

Ðể thực hiện chuyến đi nầy, tôi bắt đầu nghiên cứu tìm hiểu về các chuyến đi Nhật vào mùa Thu lá đỏ để áp dụng cho mong ước của chính mình.

Những tìm hiểu ban đầu


Rực rỡ mùa thu Kyoto.

Ðể đi du lịch nước Nhật, ta có thể chọn cách đi theo tua hay đi tự túc. Ði theo tour thì thoải mái vì khỏi phải lo chỗ ăn ở vì đã có người lo hết cho mình. Do đó, trước tiên tôi tìm hiểu các tua đi Nhật của người Việt hay Mỹ tổ chức Tôi tìm trên Internet về các tua đi Nhật vào mùa Thu do các công ty Việt Nam thực hiện như ATNT Travel hay AV Travel... thì thấy họ có tổ chức tour đi Nhật mùa Thu với giá khoảng 3,800 USD một người chưa kể thuế. Họ sẽ thăm Kyoto, Tokyo và vài nơi khác. Tuy nhiên, các tua nầy lại khởi hành khá sớm, từ đầu tháng 11 nên tôi sợ rằng lúc đó lá vẫn chưa đổi màu. Ngoài ra, chương trình tua đi thăm viếng nhiều nơi chớ không tập trung vào Kyoto là nơi có phong cảnh đẹp nhứt. Do không có tour nào vừa ý nên tôi quyết định phải đi tự túc để có nhiều tự do trong việc thăm viếng những nơi mình thích. Tôi biết rằng đi chơi như vậy thì cũng hơi mạo hiểm vì tuy nước Nhật rất an ninh nhưng ở đó dân cư đông đảo, người chịu nói tiếng Anh lại ít, không biết mình sẽ gặp trở ngại gì hay không?

Tìm hiểu trên Internet và trong các sách du lịch tôi biết rằng ở Nhật có nhiều địa điểm để ngắm cảnh mùa Thu lá đỏ nhưng khu vực Kyoto là nơi có phong cảnh đẹp và tương đối dễ thăm viếng do đó tôi lập chương trình du ngoạn tập trung vào khu vực nầy. Trang web mà tôi tham khảo nhiều nhứt là www.japan-guide.com. Theo trang web nầy cho biết thì ngược với hoa đào nở từ Nam lên Bắc, mùa Thu lá đỏ ở Nhật bắt đầu từ miền Bắc. Từ giữa tháng 9 ở Hokkaido đã bắt đầu vào Thu. Làn sóng lá đỏ (koyo) từ từ di chuyển từ Bắc xuống Nam. Ðến cuối tháng 11, ở vùng đồng bằng phía Nam vẫn còn lá đổi màu thành vàng hay đỏ. Ðọc tường trình của du khách trong những năm 2008-2012 về mùa Thu lá đỏ ở Kyoto trên trang web: http://www.japan-guide.com thì ai cũng nói rằng cảnh đẹp mùa Thu ở Kyoto thường đến vào khoảng 2 tuần cuối tháng 11.


Ðông đảo du khách thăm viếng đền chùa vào mùa Thu.

Kết hợp với tuần nghỉ lễ Tạ Ơn ở Mỹ, tôi đặt chương trình thăm viếng như sau:
Tối ngày Thứ Sáu, 22 tháng 11, sẽ lên đường. Chuyến bay kéo dài 15 giờ sẽ gồm 2 chặng, chặng đầu ghé Tokyo, tiếp theo là chuyến bay nội địa từ Tokyo xuống Osaka. Chúng tôi sẽ đáp xuống phi trường Itami-Osaka lúc 10:30 ngày Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013. Từ Osaka, sẽ đi xe buýt về Kyoto. 

Chúng tôi sẽ mướn 4 đêm khách sạn tại Kyoto từ 24 tháng 11 tới 27 tháng 11. Ngày 28 tháng 11 sẽ di chuyển xuống Osaka và nghỉ ở đây 2 đêm để viếng cảnh Osaka, Nara và Kobe. Tối ngày 30 tháng 11 sẽ từ Osaka bay về Mỹ.

Vé máy bay khoảng 950 đô la/người (*). Sáu đêm khách sạn ở Kyoto và Osaka khoảng 600 đô. Tiền ăn uống, di chuyển, vé vào các địa điểm du lịch khoảng 1,000 đô. Tổng cộng khoảng hơn 3,000 đô cho hai người. Như vậy rẻ hơn rất nhiều so với đi theo tour, nhưng cũng cực hơn vì mình phải tự tìm hiểu và tự lo đặt phòng khách sạn, vé máy bay... Ðược một điều là tự do muốn đi đâu thì đi, muốn ở chơi chỗ nào bao lâu tùy thích, không phải phụ thuộc theo đoàn đông.

Phải đặt phòng trước

Hàng năm có khoảng 3 triệu du khách đến thăm viếng Kyoto, phân nửa số đó đến thăm nơi đây vào mùa Thu. Do số lượng khách đến thăm quá đông vào thời gian nầy nên Kyoto không đủ chỗ cho họ cư trú vì vậy chúng ta cần đặt phòng khách sạn từ 6-8 tháng trước. Ðể đi vào tháng 11, từ tháng 4, tôi đã tìm và đặt phòng trên website du lịch www.expedia.com. Lúc đầu, tôi muốn tìm khách sạn ở gần nhà ga trung tâm Kyoto cho tiện việc di chuyển nhưng không có khách sạn nào vừa ý. Sau đó chúng tôi tìm được một khách sạn ba sao cỡ trung bình trên đường Shoiji thuộc khu trung tâm Kyoto. Ðó là khách sạn Shoiji Oak Kyoto Hotel. Giá phòng cũng vừa túi tiền là 90 đô la/một đêm.


Ðèn lồng trong một đền thần đạo.

Còn hai đêm ở Osaka thì dễ hơn, tôi chọn khách sạn ở ngay khu nhà ga Osaka Umeda. Ðó là khách sạn năm sao Monterey Osaka. Giá một đêm cư ngụ cũng là 90 đô la nhưng phòng ở đây đẹp hơn và tiện nghi hơn ở Kyoto. Bạn sẽ hỏi khách sạn 5 sao mà tại sao chỉ có 90 đô la một đêm. Câu trả lời là có giá rẻ như vậy là do mình đặt phòng sớm 7 tháng. Sau nầy, khi gần tới ngày đi tôi coi lại thì thấy giá phòng khách sạn nầy là 250 đô la một đêm.

Việc mua vé máy bay thì không gấp lắm. Tôi dò tìm trên Internet về chuyến bay nhưng chưa mua vội để chờ coi giá cả như thế nào. Tới tháng 5, 2013 tôi mới mua vé chánh thức với giá 950 đô la/vé. Kinh nghiệm mua vé máy bay là sau khi mình vào website của hãng du lịch để coi giá thì người ta “nhớ” mình và sau đó họ thường tự động gởi email giới thiệu các chuyến bay giá rẻ hay quảng cáo khách sạn đang hạ giá (on sale)... Do đó, ta nên chuẩn bị sớm nhưng từ từ sẽ mua để có được vé máy bay với giá hạ.

Những trở ngại có thể có

Mua vé và đặt khách sạn sớm có lợi là biết chắc ngày khởi hành để chuẩn bị, tuy nhiên có khi cũng có nhiều trở ngại như:

Thiên tai, nhân tai: Nhật là nước hay có động đất. Rủi ro tới gần ngày đi mà lại xảy ra động đất ở gần nơi mình tới thì cũng phiền lắm. Thêm vào đó là chiến tranh hay khủng bố. Lúc sau nầy Bắc Hàn hay hăm he đủ thứ. Nếu họ làm bậy thì cũng rắc rối vô cùng.
Gia đình có việc: Nhà tôi có mẹ già hơn 90 tuổi. Mong bà không có vấn đề gì trong thời gian chúng tôi chuẩn bị lên đường. Nếu bà bịnh, ốm, thì có đi chơi cũng bớt vui.
Bịnh: Bản thân mình cũng lớn tuổi rồi, nếu có bịnh nặng thì phải hoãn chuyến bay chớ biết làm sao.

Vấn đề ngôn ngữ: Nước Nhật tuy văn minh nhưng nghe nói số người chịu nói tiếng Anh không nhiều lắm. Từ đây tới ngày đi cũng xa, tôi sẽ cố gắng học một số câu đàm thoại thông dụng để có thể ứng biến trong tình huống không có ai biết tiếng Anh. Ngày nay có rất nhiều cách để tự học. Tôi sẽ mua sách về tự học và học từ internet (theo www.youtube.com). 

Tuy nhiên phải công nhận tiếng Nhật là một ngôn ngữ thật khó. Về chữ viết, họ có tới 5 loại khác nhau là Hiragana, Katakana, Kanji, Quốc Tự (hay Hòa Tự) và chữ Latin. Một số chữ Hán Kanji lại có thể đọc theo nhiều cách khác nhau. Về văn phạm, chủ từ đôi khi không nói tới, còn động từ thì ở cuối câu, do đó ta phải chờ cho người phát biểu nói hết câu mới hiểu. Học theo kiểu “được chăng hay chớ” như tôi trong 6 tháng chỉ biết lơ mơ có mấy chữ đơn giản để chào hỏi như Konichiwa (chào), Arigato (cám ơn), Doko desu ka? (ở đâu), Ikura desu ka? (giá bao nhiêu) và số đếm mà thôi. 

Ngoài ra, tôi mua thêm một cuốn cẩm nang du lịch Nhật “Japanese Phasebook & Dictionary” để nếu bí thì có “bùa” mà dở ra coi. Thật ra đó là lo quá xa. Du khách không biết tiếng Nhật vẫn có thể du ngoạn nước Nhật dễ dàng vì thỉnh thoảng cũng có người biết tiếng Anh và nếu coiwww.japan-guide.com thì biết được cách di chuyển, thăm viếng. Ngoài ra, tiệm ăn ở Nhật đều có hình ảnh và giá tiền món ăn ở trước tiệm nên cũng dễ đặt món ăn.


Chùa Thanh Thủy ở Kyoto, một di sản văn hóa thế giới.

Vấn đề ăn uống: Tôi là người “kén ăn.” Ðặc biệt không biết ăn đồ ăn Nhật như sushi, sashimi... Ngoài ra, nghe nói giá thực phẩm, đồ ăn ở Nhật rất mắc nên cũng lo lắng. Tuy nhiên, cũng nghe nói bây giờ ở các thành phố lớn của Nhật các tiệm ăn theo kiểu Tây Phương không thiếu. Theo tôi biết, cứ việc tới các nhà ga xe lửa lớn thế nào cũng có chỗ để ăn, không sợ đói.

Vấn đề di chuyển và sợ đi lạc: Tới Nhật là để đi chơi. Muốn vậy ta cần phải biết cách di chuyển. Nước Nhật là nơi đất chật người đông nên đa số người Nhật và du khách đều phải sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng. May thay, ngày nay các hãng xe lửa, xe buýt đều có website trên internet nên chúng ta có thể tìm hiểu dễ dàng về tuyến đường, thời khóa biểu... 

Websitewww.hyperdia.com là một trang web rất hay. Nó giúp ta biết thời biểu của mọi tuyến xe điện ở Nhật, giá cả, trạm chuyển tiếp, trạm ngừng... Các website khác thì dở hơn, đôi khi chỉ có chữ Nhật mà không có tiếng Anh, do đó việc nghiên cứu cũng tương đối khó khăn. Tuy nhiên, nếu ta chịu khó tìm kiếm trước thì sẽ vững lòng trước khi lên đường tới một xứ lạ. Rồi tới nơi ta sẽ tùy cơ ứng biến. Một vấn đề khác là ở Nhật có rất đông dân, nhứt là các địa điểm du lịch thì chen chân không lọt, do đó, dù sao ta cũng phải chú ý đôi chút về an ninh và nhứt là không để bị đi lạc. Lạc chỗ hay mất người cũng phiền phức và làm cho chuyến du ngoạn mất thú vị.

Ðọc sách tìm hiểu về các địa điểm du lịch


Vài món ăn đặc biệt của Nhật.

Ði chơi tự túc có một điều khó là mình không có hướng dẫn viên và phương tiện di chuyển nên chúng tôi phải tự nghiên cứu về những thắng cảnh ở nơi mình sẽ đến và sau đó thì làm thế nào để có thể đi lại thăm viếng các nơi đó. Ngày nay có website www.google.com giúp ta có bản đồ các địa điểm sẽ đến thăm và ta có thể xem không ảnh và hình ảnh chụp từ đường phố nên ít ra, du khách đã có thể có khái niệm về nơi mình đến sẽ như thế nào. 

Ðể tìm hiểu các địa điểm du lịch Nhật, website mà tôi thích nhứt là http://www.japan-guide.com. Ðây là một địa chỉ rất hữu ích để nghiên cứu về du lịch Nhật Bản. Với trang nầy ta có thể tìm hiểu là mình nên đi đâu, đi lúc nào, viếng thăm nơi đâu, bằng phương tiện gì & hoặc nếu muốn mua tua phụ thì ta có thể mua ở đâu... Trang nầy còn có bản đồ các địa điểm du lịch và hay nhứt là những bản tường trình (reports) của du khách về phong cảnh các địa phương trong thời gian hoa anh đào nở vào tháng tư và mùa lá đỏ vào tháng 10-11. Ðọc các tường trình nầy du khách có thể hình dung lúc mình tới Nhật thì phong cảnh sẽ như thế nào để chọn địa điểm và thời gian du ngoạn cho thích hợp trong số hơn 2,000 ngôi chùa và đền đài ở Kyoto.

Ðổi tiền

Ðọc các du ký của du khách Việt & Mỹ sau khi đi Nhật về thì mọi người đều khuyên chúng ta nên có tiền yen. Theo họ cho biết, do an ninh được bảo đảm, ít cướp giựt nên người Nhật thường chỉ xài tiền mặt. Do đó ở Nhật, ngoài các thương xá lớn chịu nhận thẻ tín dụng còn đa số các hàng quán nhỏ đều không nhận thẻ tín dụng mà chỉ lấy tiền mặt. Thêm vào đó, họ chỉ nhận tiền yen chớ không nhận đô la Mỹ. Biết vậy, chúng tôi lo chuẩn bị nghiên cứu cách thức để có thể đổi chút đỉnh tiền yen để mà xài trong thời gian đầu.


Ngôi đền Ngàn Cổng ở Kyoto.

Ðể có tiền yen, ta có thể đổi tại các phi trường lớn ở Mỹ hay các phi trường quốc tế ở Nhật như phi trường Narita (hay Haneda)-Tokyo. Khác với Việt Nam, Thái Lan hay các nước Châu Âu, trong nước Nhật ta chỉ có thể đổi tiền tại một số địa điểm như ngân hàng, khách sạn, bưu điện và các phi trường lớn. Ở Nhật, họ còn hạn chế số tiền du khách có thể đổi (tối đa là 500 đô la/phòng/ngày) khi đổi tại khách sạn. Còn đổi ở ngân hàng thì dễ hơn. Khi đổi tiền, chúng ta bị lỗ do sự chênh lệch mua ra bán vào. Nhiều đại lý còn tính thêm tiền cò (commission) và thuế. Do đó, chọn chỗ đổi tiền cũng rất quan trọng và giúp mình tiết kiệm rất nhiều. Ðổi tiền qua ngân hàng thường có hối suất có lợi cho chúng ta hơn là đổi tiền tại các đại lý hay phi trường.

Lúc nầy đô la Mỹ có giá, tiền yen sụt giá nên đi du lịch qua Nhật cũng có lợi cho du khách một chút. Trước ngày đi 1 tháng, chúng tôi tới ngân hàng Citibank nơi chúng tôi có tài khoản để hỏi thử coi có đổi tiền được không. Nhân viên ngân hàng nói rằng dĩ nhiên là được nhưng khi hỏi đổi 10,000 yen để “dằn túi” thì họ nói tôi phải trả 112 đô la (bao gồm 107 đô la là tiền chuyển đổi và 5 đô la lệ phí). Thấy họ tính mắc quá (1 đô la tính ra chỉ đổi được 89 yen, trong khi hối suất hôm đó là 1 đô la = 98 yen) nên tôi không đổi mà chờ qua tới Nhật sẽ đổi luôn. Thường, đổi tiền ở các phi trường ở Nhật sẽ có hối suất có lợi hơn cho mình so với đổi tiền từ Mỹ. Tuy nhiên nếu bạn không có nhiều thì giờ ở các phi trường thì đành phải chấp nhận đổi tiền từ Mỹ mà thôi.

Chuẩn bị như thế là quá chu đáo. Chúng tôi chờ ngày lên đường trong háo hức...

Ghi chú:
(*) $950/ người là giá máy bay năm tháng 11, 2013, năm nay giá vé đã tăng gấp đôi, có lẽ do chánh phủ Nhật đánh thêm thuế tiêu thụ.
Ðón đọc kỳ sau: Lên đường qua Nhật
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=191103&zoneid=22#.U8zuGNIW0Z4

Ký sự du lịch Nhật Bản (bài 2)
Bài và ảnh: Minh Tâm

Một chút lo lắng trong lúc khởi hành:

Sáng ngày Thứ Sáu 23 tháng 11, 2013, trước khi bay 24 giờ, tôi mở Internet để check in chuyến bay theo website của hãng máy bay ANA. Tôi chỉ có hành lý xách tay gọn nhẹ và không cần gởi hành lý. Ngoài ra tôi đã in được thẻ lên máy bay rồi nên sẽ không cần phải tới quầy ANA nữa mà chỉ cần đi thẳng tới trạm xét an ninh mà thôi.


Vườn cảnh xinh đẹp ở Kyoto vào mùa Thu.

Tối ngày Thứ Sáu 23 tháng 11, 2013, chúng tôi lên đường. Từ nhà tôi ra phi trường bình thường xe chỉ chạy chừng 15 phút là tới nên chúng tôi tà tà chờ gần 10 giờ tối mới lên đường để đi chuyến bay lúc 12 giờ khuya. Ai dè, khi xe chạy tới giao điểm hai xa lộ 405 và 105 gần phi trường thì thấy đường kẹt cứng. Chỉ một đoạn ngắn chừng 500 mét mà xe chạy hơn nửa giờ vẫn chưa qua. Con gái tôi mở điện thoại để xem tình hình giao thông thì thấy tất cả ngõ vào phi trường đều bị đỏ (kẹt xe). Ngồi đây mà chúng tôi nóng lòng như lửa đốt. Ðiệu này chắc trễ giờ lên máy bay rồi và chuyến đi chắc sẽ bị thất bại rồi!

Nhờ có điện thoại “thông minh” nên con gái tôi đề nghị mình xuống xa lộ, chạy vòng các đường nhỏ, lên phía bắc phi trường, nơi ít bị kẹt xe hơn, may ra mình có thể đúng giờ. Thế là chúng tôi tìm lối ra, chạy một vòng hơn xa nhưng lại rất nhanh. Lối vào phía bắc tuy hơi khó nhưng ít người biết nên ít xe và chúng tôi tới phi trường kịp lúc. Chúng tôi đã mất hơn 90 phút cho một chuyến đi bình thường chỉ tốn có 15 phút.

Rút kinh nghiệm, sau này, nếu có đi phi trường thì nên mở Internet coi tình trạng giao thông trênwww.google.com. Nếu thấy kẹt xe thì nên đi sớm một chút và đi đường địa phương, kẹt chỗ này, mình vòng qua đường khác. Ðừng đi đường xa lộ 405, lúc chuyển tiếp qua 105, xe nằm trên cầu cao, kiếm được lối ra thì xa cả cây số.


Cảnh đẹp mùa Thu Nhật Bản.

Như đã nói ở trên, chúng tôi không gởi hành lý mà đi thẳng vào trạm xét an ninh. Du khách xếp hàng cũng dài nên 20 phút sau chúng tôi mới xong. Phi trường Los Angeles đã sửa chữa lại mới mẻ mà chúng tôi không có thì giờ để xem mà lo đi nhanh tới quầy 103 của hãng ANA. Tới nơi, chúng tôi còn được 5 phút để đi vệ sinh trước khi sắp hàng lên máy bay. Ở đây, tôi mới biết do có tai nạn xe cộ ở phía trước nhà ga mà phi trường Los Angeles đã bị đóng một thời gian ngắn từ 2 giờ trưa, vì việc này, sau đó đã làm cho xe cộ vào phi trường bị kẹt dài dài tới tối. Khi lên máy bay, tôi thấy có nhiều ghế trống, chắc có nhiều người đã bị trễ và không đến kịp để đi chuyến bay này. Nhờ có con gái giỏi giang, biết sử dụng điện thoại thông minh mà tìm đường tắt, chớ nếu chúng tôi đi taxi thì giờ này vẫn còn đâu đó trên đường vào phi trường và trễ chuyến bay là cái chắc.

Chuyến bay từ Mỹ qua Tokyo rất êm ả. Lúc 5 giờ sáng ngày Chủ Nhật, 24 tháng 11 chúng tôi tới phi trường quốc tế Haneda để chuyển tiếp qua máy bay nội địa đi Osaka. Sáng nay ít khách nên chỉ chờ có hai người là tới phiên mình vào quầy làm thủ tục nhập cảnh. Trên máy bay, tôi đã điền tờ khai xuất nhập cảnh Nhật Bản. Sau khi lăn tay và chụp hình, cô cảnh sát đóng dấu nhập cảnh và cho qua dễ dàng. Nước Nhật cấm đem vào thịt và trái cây là hai thứ chúng tôi không có nên không có gì phải khai với hải quan và ra khỏi phi trường quốc tế không có gì trở ngại. Tiếp theo, chúng tôi check in chuyến bay để đi Osaka. Ở đây, nhân viên hãng máy bay yêu cầu chúng tôi gởi bớt một hành lý xách tay vì nó hơi lớn. Sau đó chúng tôi tìm chỗ đổi tiền. Ở Nhật, chỉ có các phi trường quốc tế mới có chỗ đổi tiền. Quầy đổi tiền của ngân hàng Mizuho nằm trên lầu ba. Ở đây tôi đổi 800 đô la với hối suất 1 đô la = 98 yen. Giá thị trường chánh thức hôm nay là 1 đô la = 101 yen nhưng khi đổi thì luôn luôn bị mất 3 yen. Ðó là lệ phí mà ngân hàng phải tính để có lời. Ðổi ở nơi khác như khách sạn, bưu điện, tiệm sách... còn tốn tiền nhiều hơn nữa. Do hối suất giữa đô la Mỹ và yen Nhật khoảng 1 USD = 100 yen, nên sau này khi mua sắm, tôi chỉ cần bỏ hai số 0 sau giá tiền yen thì biết giá tiền tương đương tính theo đô la Mỹ là bao nhiêu ngay. Cũng tiện.

Sau khi đổi tiền, chúng tôi đi xe buýt miễn phí (shuttle) qua nhà ga nội địa số 2. Ở đây lại bị xét an ninh nhưng họ làm rất nhanh, nhân viên an ninh thì hòa nhã lịch sự, chớ không có bộ mặt “hình sự” như ở các phi trường Mỹ.


Quà bánh Nhật.
Chín giờ sáng, chúng tôi lên máy bay tiếp tục hành trình qua Osaka. Máy bay nội địa mà lớn quá, có thể chở 400-500 người như chơi. Tuy nhiên ngăn chứa hành lý trong khoang hành khách thì nhỏ xíu nên mới có chuyện nhân viên hãng máy bay yêu cầu tôi gởi bớt hành lý hồi sáng. Tôi để ý thấy người Nhật đi máy bay đem theo rất ít hành lý lên máy bay. Họ “biết điều” nên đã trả tiền thêm và gởi hành lý trước rồi chớ không mang theo lỉnh kỉnh như ở Mỹ.

Lúc 10:15 chúng tôi tới phi trường Itami nằm ở ngoại ô Osaka. Nhận lại hành lý xong, chúng tôi đi xe buýt về Kyoto. Xe buýt có tên rất kêu là Limousine Airport Shuttle nhưng thật ra cũng chỉ là xe buýt cỡ lớn mà thôi. Vé xe từ Osaka về Kyoto là 1,280 yen. Thời gian di chuyển là gần 1 giờ. Chúng tôi là 2 người khách cuối cùng của chuyến xe nên vừa ngồi xuống thì xe chạy liền. Dọc đường tôi thấy ở đây trời nắng nhưng hơi lạnh, nhiệt độ bên ngoài là 16 độ C. Mấy ngày sau trời còn lạnh hơn nữa chỉ còn 12 độ C mà thôi.

- Cùng một tác giả: Tác phẩm mới xuất bản: Ði Cruise Bắc Mỹ kể về các chuyến du lịch bằng du thuyền qua Caribbean, Alaska, Mexico, Canada, New England. Sách dầy trên 300 trang. Giá 15 đô la (kể cả cước phí). Muốn có sách có chữ ký của tác giả gởi tận nhà qua bưu điện, xin liên lạc về:
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=191521&zoneid=22#.U8zsLdIW0Z4
********************

Nỗi buồn cho gái miền Tây

Những cô gái miền tây trôi dạt từ Lục Tỉnh lên Sài Gòn rồi lại theo thời gian, theo tuổi đời, trôi dạt ra Trung, ra Bắc với thân phận của gái giang hồ rày đây mai đó, đời không biết sẽ trôi về đâu. Cũng có nhiều cô sinh con đẻ cái trên đường lưu lạc, cũng có cô sống mãi độc thân với nghề gái gọi, cave, cho đến lúc tuổi già bóng xế, không còn đủ nhan sắc để nương náu qua ngày, lại phải đi ăn xin qua ngày đoạn tháng nơi xứ người. Thiên hình vạn trạng nỗi buồn cho gái miền Tây.
Ảnh chỉ mang tính minh họa chụp tại Sài Gòn năm 2011. RFA
Hiền, tên tục là Bé Hiền, năm nay 27 tuổi, theo giới nhà nghề chân dài miền Tây thì tuổi này đã bắt đầu ngấp nghé bước vào tuổi xế chiều của nghề buôn hương bán phấn, chia sẻ:“Mùa này hết mùa rồi, đi làm này làm khác sống chứ đâu có làm cái nghề đó nữa. Thu nhập bèo quá, ở nhà nhiều hơn đi làm, thì cứ làm chực này kia để sống chứ có làm gì đó đâu…”

Theo Hiền nói thì cô quê ở Bến Tre, tuy mới 27 tuổi đời nhưng đã có mười hai năm làm nghề buôn hương bán phấn ở khắp ba miền đất nước. Năm cô mười lăm tuổi, bị cha dượng chiếm mất phần trong trắng của cuộc đời và đánh đập, xua đuổi ra đường. Buồn bã lên Giồng Trôm, cô gặp một đàn chị mười sáu tuổi, đã có hai năm thâm niên bán dâm, đàn chị này nhận Hiền làm em kết nghĩa và chỉ dạy cho cách tồn tại cũng như các chiêu thức mời khách của một cô gái bán dâm thứ thiệt.

Hiền theo đàn chị này vào bưng cà phê ở một quán phố huyện với mức lương 300 ngàn đồng mỗi tháng, nhờ vào việc bưng cà phê và dựa vào chỗ trọ dành cho nhân viên phục vụ quán, Hiền và đàn chị đã tìm được khá nhiều khách để hẹn hò và hành lạc theo kiểu ăn bánh trả tiền. Nhưng chẳng bao lâu, các nhóm bảo kê bắt đầu chú ý hai cô gái này và đòi trả tiền bảo kê. Hai cô lại tiếp tục lên thành phố Sài Gòn để phục vụ trong một tiệm massage ở quận Gò Vấp.

Và khi lên đến Sài Gòn, cuộc đời của Hiền giống như con cá được ra đến biển lớn, có muôn vàn thứ hấp dẫn để Hiền mãi mê bán dâm kiếm tiền mua sắm, khách làng chơi ở Sài Gòn cũng chơi sộp hơn so với khách ở Bến Tre. Các cô gái ở đây phải cạnh tranh, phải có tôn chỉ và đóng thuế cho các má mì, bảo kê. Nhưng bù vào đó, khoản tiền kiếm được đủ để khám phá mọi thứ, kể cả việc hút chích tốn kém và đắt đỏ.

MG_2355-250.jpg
Ảnh minh họa chụp tại TPHCM năm 2011. RFA PHOTO.
Và cũng ở Sài Gòn, Hiền biết được thế nào là luật chơi cũng như cách phân loại khách làng chơi. Đương nhiên là trong năm loại khách làng chơi, từ hạng long, hạng nhẹ, hạng trung, hạng nặng đều đã qua tay Hiền, nghĩa là từ hạng thanh niên loi choi cho đến quan chức cấp tỉnh đều đã từng qua đêm với Hiền.

Nhưng ở những hạng siêu nặng và ngoại hạng, nghĩa là quan chức cấp bộ và cỡ trên bộ thì Hiền không dám mơ sẽ được phục vụ vì ngoài yếu tố nhan sắc, còn phải đòi hỏi sự ngây thơ, trong trắng và có lý lịch tương đối đỏ. Những thứ này Hiền không có được nên cơ hội đổi đời của một cô gái làm tiền như Hiền là hoàn toàn không có giữa đất Sài Gòn. Nhưng dẫu sao, cô vẫn tự hào với nguyên tắc không bao giờ phục vụ Tàu khựa của mình cho dù phải lưu lạc về tận miền Trung khỉ ho cò gáy như hiện tại.
Quyết không bán dâm cho TQ

Một cô gái miền Tây khác, yêu cầu giấu tên, chia sẻ: “Nếu mà có chút trình độ hoặc chút khôn khéo thì khi còn chút nhan sắc thì vớ lấy anh nào đấy rồi về vườn, bỏ nghề chứ nếu không thì cứ theo nghiệp này luôn thì cũng sẽ có những hoàn cảnh nào đó, như họ nuôi con, hoặc hoàn cảnh họ đặt vào như vậy hoặc họ bị lừa, làm má mì, cáo già thì làm má mì, hoặc người họ kiếm ít vốn rồi họ về quê họ lấy chồng, lập nghiệp hoặc họ nuôi con… Cái nghề đó mà nếu nhiễm bệnh thì do họ thiếu kiến thức, cũng như cái xui rủi, tai nạn nghề nghiệp.

Tại ở Việt Nam chưa có công nhận mại dâm nên người ta nhìn họ với góc độ là làm công việc bẩn thỉu, không có tốt nhưng đó là quy luật cung cầu, nó phải có. Thì họ làm cái nghề đó có gì đâu mà xấu, vì có người mua mới có người bán. Tại vì hiện tại so với hệ thống pháp luật, chiếu theo đó thì họ làm công việc phạm pháp, không có được bảo vệ về sức khỏe, danh dự và nhiều thứ khác. Em mong rằng đến một lúc nào đó nước mình nhìn nhận vấn đề này là một sự thật và nếu không ngăn chặn được thì phải quản lý nó.”

Theo cô gái này cho biết, thời gian gần đây, giống như một thông điệp ngầm nhằm chống bành trướng Trung Quốc, tất cả các cô gái làng chơi đều quyết tâm không phục vụ khách Trung Quốc cho dù giá thành có đắt cỡ nào. Và bất kì cô gái nào chấp nhận phục vụ cho khách Trung Quốc, mà theo cách gọi của giới giang hồ là bọn Tàu khựa thì xem như kẻ phản động và trong chốc lát sẽ bị tống khứ ra khỏi làng chơi và có thể bị rút thẻ đỏ vĩnh viễn ở các làng chơi Sài Gòn.

Nhưng đáng tiếc là vẫn không thiếu những cô gái làng chơi thuộc nhóm sắp hết hạng vẫn lén lút bắt khách Trung Quốc rồi tìm ra những nhà trọ vùng ngoại ô hoặc các bụi rậm ở gần cư xá Thanh Đa hoặc làng đại học Thủ Đức để hành lạc. Và hành vi này nằm ngoài khả năng quản lý của giới giang hồ yêu nước.

Nhưng nói đi thì như vậy, nếu đặt ngược vấn đề để thẩm định giá trị giữa một cô gái giang hồ chấp nhận bán thân cho Tàu khựa vì chén cơm manh áo lúc tuổi đã mãn hạn nhan sắc với một quan chức với đầy đủ quyền lực và tiền bạc trên tay vẫn chấp nhận làm thân trâu ngựa cho kẻ ngoại bang Trung Quốc để thêm phần vinh thân phì gia… Thì cô gái giang hồ vẫn còn một chút giá trị để so sánh và vẫn có nhiều thứ để thông cảm, thấy đáng thương hơn kẻ làm quan theo kiểu Lê Chiêu Thống kia.

Và, đó cũng là nỗi niềm, là dấu hiệu của sự tàn tạ đang đến gần ở những cô gái miền Tây trôi dạt xứ người, có cô về Sài Gòn, có cô ra Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Nha Trang, thậm chí có cô trôi dạt sang tận Trung Quốc với thân phận nô lệ tình dục và đường về nhà quá ư xa lắc xa lơ. Ngày về dường như không tìm thấy. Tất cả họ là nỗi đau của một bộ phận người bị đẩy xuống tầng lớp đáy của xã hội bởi nghèo khổ và không được ăn học đến nơi đến chốn.

Trong câu chuyện về các cô gái miền Tây trôi dạt, ở bài tường trình này, chúng tôi chưa nhắc đến một số cô bị mắc phải HIV/AISD và những cô bị mắc bệnh nan y, họ gặp những thảm cảnh lúc tuổi xuân đã tàn có thể nói là quá thê thảm và không còn gì đau khổ hơn. Nhưng, nhìn chung, hình như cuộc đời các cô gái miền Tây trôi dạt đều có một mẫu số chung là nghèo khổ, không có học vấn và ước mơ thoát thân để cứu gia đình.

Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.
 (RFA)


*********************

Ăn côn trùng lạ, mang họa vào thân

Ăn côn trùng đang là “mốt” của nhiều người. Nhưng việc ăn các loại côn trùng lạ hoặc chế biến không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh… dẫn đến nhiều mối nguy, thậm chí gây tử vong.
Mua bán bù rầy ở thị trấn Nhà Bàng, H.Tịnh Biên, An Giang - Ảnh: Thanh Dũng
Mất mạng vì nhậu nhộng ve sầu
Ngày 4.5 vừa qua, tại tỉnh Bình Phước xảy ra một vụ ngộ độc sau khi dùng món nhộng ve sầu làm mồi nhậu, khiến 1 người tử vong, 2 người nguy kịch. Các nạn nhân đều là nam, gồm Đ.Kh (29 tuổi), Đ.B (41 tuổi), Đ.M (59 tuổi, cùng ngụ Bình Long, tỉnh Bình Phước). Tìm được một ổ nhộng ve sầu khoảng 30 con, cả nhóm mang về xào sơ qua để làm mồi nhậu. Ăn chưa hết số nhộng đó thì mọi người thấy khó chịu nên không ăn nữa. Vài giờ sau, cả ba đều bị ngộ độc nặng, phải chuyển đến Bệnh viện (BV) đa khoa Bình Phước cấp cứu trong tình trạng co giật, ói mửa, rồi hôn mê… Sau 4 ngày điều trị, người lớn tuổi nhất là ông Đ.M tử vong, 2 người còn lại may mắn thoát chết.

Đến ngày 14.5, lại xảy ra một vụ ngộ độc do ăn nhộng ve sầu khiến 15 người ở thị trấn Tân Minh, H.Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận phải đi cấp cứu. Những người này lên rẫy đào lấy nhộng ve sầu về nấu ăn, sau đó đều có biểu hiện ngộ độc - đau bụng, đau đầu, buồn nôn… Năm 2013, Khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cũng tiếp nhận cùng lúc 4 nạn nhân nam là N.V.L (63 tuổi), P.V.X (57 tuổi), L.V.C (50 tuổi) và V.V.L (35 tuổi, cùng ngụ H.Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) bị trúng độc bởi ăn nhộng ve sầu. Các nạn nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, sau đó hôn mê trong nhiều ngày. Một ngày trước nhập viện, các nạn nhân trong lúc làm vườn đào trúng ổ ve sầu rồi đem về làm mồi cùng nhau… nhậu. Nhậu xong thì cả 4 nôn ói, co giật, cơ thể cứng đờ... Theo bác sĩ Phạm Trí Dũng, Trưởng khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy, qua xét nghiệm xác định các nạn nhân bị ngộ độc một loại nấm có trên ve sầu.

Cấp cứu cho các nạn nhân bị ngộ độc sau khi ăn côn trùng lạ giống bọ xít ở H.Than Uyên, Lai Châu - Ảnh: Phương Ly

Con gì lạ cũng xơi !


Một vụ ngộ độc do ăn côn trùng lạ ở Lai Châu vào ngày 12.6, khiến 1 người tử vong tại nhà, 37 người phải đi cấp cứu. 38 người thuộc 6 gia đình ngụ H.Than Uyên. Thấy một loại côn trùng có màu đen, gần giống con bọ xít xuất hiện gần 1 năm nay trên địa bàn xã, ông L.V.M (60 tuổi) bắt được khoảng 4 kg đem về rủ nhiều người cùng ăn. Chỉ một lúc sau ăn, ông M. bị tê toàn thân, được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. 37 người còn lại có 28 người cấp cứu ở Trung tâm y tế H.Than Uyên, trong đó 6 người đến gần cuối tháng 6 sức khỏe mới bình phục.

Còn tại An Giang, thời gian gần đây loại côn trùng xuất hiện nhiều trên bàn nhậu là bù rầy. Bù rầy có màu đen, to bằng ngón tay cái, trông giống con bọ hung, hiện được xem là "hàng độc" ở chợ Nhà Bàng, thị trấn Nhà Bàng, H.Tịnh Biên, An Giang. Việc săn và bán bù rầy vì thế rất nhộn nhịp, khách trong và ngoài tỉnh đến Nhà Bàng thường ghé qua ăn… cho biết nên khoảng 9 giờ sáng hằng ngày là chợ hết hàng. Ban đầu, khi chợ bù rầy mới hình thành giá 1 thiên (1.000 con) bù rầy chỉ 10.000 đồng, nhưng do nhiều người truyền nhau “ăn bù rầy sẽ giúp tăng cường sinh lực (?!)” nên hiện giá 1 thiên lên hơn 70.000 đồng!

Cách chế biến bù rầy rất đơn giản: cắt bỏ cánh, đem ngâm nước muối cho nhả các chất dơ ra, rồi cắt đầu, xẻ bụng nhét đậu phộng vào và đem xào hoặc chiên. Ông Lâm Chí Bình (44 tuổi, ngụ P.Mỹ Khánh, TP.Long Xuyên) cho biết: “Lúc trước tôi lên vùng Thất Sơn chơi hay được bạn nhậu đãi món bù rầy. Họ cho rằng đây là món ngon. Nhưng vài lần để ý cứ vài tiếng sau ăn thì cảm thấy cơ thể mệt mỏi, nên không dám ăn nữa”. Ngoài bù rầy, ve sầu cũng là món được nhiều người ở Tịnh Biên hay dùng. Tuy nhiên, liên tiếp trong hai năm 2009 - 2010 tại đây xảy ra nhiều vụ ngộ độc do ăn ve sầu nên món này khiến nhiều người thấy… ngán.


Nhà chuyên môn khuyến cáo, rượu ngâm bọ cạp, rết chỉ được xoa bóp ngoài da, không được uống vì sẽ gây ngộ độc - Ảnh: Lương Ngọc

Co giật tay chân, cứng hàm, hôn mê…

Theo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, gần đây việc sử dụng côn trùng như cào cào, châu chấu, nhộng tằm, ong, mối, nhộng ve sầu, sâu cây chít, sâu cây dâu… để chế biến món ăn đã và đang là mối lo ngại, gây nguy hiểm sức khỏe, thậm chí nhiều trường hợp bị tử vong. Tại nhiều địa phương đã ghi nhận một số vụ ngộ độc do sử dụng các loại côn trùng, ấu trùng để chế biến món ăn. Ngoài các vụ điển hình nói trên, tại H.Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) cũng đã xảy ra ngộ độc do ăn ấu trùng ve sầu nhiễm nấm khiến 15 người phải nhập viện cấp cứu… Nguyên nhân, theo Cục An toàn thực phẩm là do sử dụng côn trùng đã chết sinh ra độc tố; côn trùng bị nhiễm nấm độc; côn trùng chứa nhựa cây độc như cây cọc rào, cây cỏ lào, thầu dầu tía... (có chứa nhóm Alcaloit, nhóm Glucozit…). Đặc biệt, với nhộng ve sầu, do sống dưới đất nên chúng thường nhiễm nấm có độc tố gây nguy hiểm cho sức khỏe. Các dấu hiệu lâm sàng thường gặp trong các vụ ngộ độc do ăn côn trùng là buồn nôn, nôn, run tay chân, sẩn ngứa, ban dạng mảng toàn thân, co giật tay chân, chóng mặt, cứng hàm, kích thích vật vã, khó thở, ý thức lơ mơ, hôn mê và có thể tử vong.

Ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm (Cục An toàn thực phẩm), khuyến cáo: “Tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, côn trùng chết để chế biến món ăn; không ăn sống, ăn tái, nấu chín nguyên con mà không qua sơ chế…”.

Rượu độc từ rết, bọ cạp

Trước đây, ở TP.HCM cũng có một vụ ngộ độc vì uống rượu ngâm rết để chữa bệnh viêm khớp theo người quen mách. Sau vài ngày uống, ông H. phải vào cấp cứu ở BV Thống Nhất trong tình trạng hoa mắt, khó thở. Ngoài ra, ngành y trong nước cũng ghi nhận các vụ ngộ độc do ăn nhộng tằm. Theo lương y Vũ Quốc Trung, hội viên Hội Đông y VN: “Rết và bọ cạp có chứa độc tố, do vậy chỉ được dùng rượu ngâm rết, bọ cạp để xoa bóp ngoài da, tuyệt đối không được uống. Riêng về ngộ độc sau ăn nhộng tằm, có thể do người bán đã ướp tẩm hóa chất để giữ nhộng tươi lâu, hoặc do dùng nhộng bị biến chất. Nhộng tằm có hàm lượng đạm (protein) cao, nên rất dễ biến chất khi để lâu và trong nhộng tằm có chứa histamin cũng rất dễ gây dị ứng - ngứa, nổi mẩn đỏ sau ăn”.

Bù rầy không có tác dụng tăng cường sinh lực

Chiều 23.7, ông Lâm Quốc Hùng cho biết vụ một người tử vong và nhiều người bị ngộ độc sau ăn côn trùng lạ ở H.Thanh Uyên, Lai Châu, bước đầu đã xác định được đó là bọ xít đen. Bọ xít đen thường hút nhựa từ các cây, nhất là cây thầu dầu tía - loại nhựa gây độc, do vậy ăn loại côn trùng này sẽ có nguy cơ bị trúng độc rất cao, có thể bị tử vong. Còn về con bù rầy mà người dân An Giang ăn nhiều do đồn thổi nó giúp tăng cường sinh lực, theo lương y Vũ Quốc Trung: “Bù rầy không hề có công dụng giúp tăng cường sinh lực cho quý ông. Trong đông y, bù rầy cũng không hề được dùng làm vị thuốc nào cả. Bù rầy hay sống trên lúa, có nguy cơ nhiễm thuốc trừ sâu, nên dùng nó sẽ có nguy cơ nhiễm độc thuốc trừ sâu”.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140723/an-con-trung-la-mang-hoa-vao-than.aspx

****************************

Quảng Trị: Nhà “đại gia” buôn gỗ Lào bị niêm phong vì vỡ nợ

Bị vỡ nợ nên ngôi nhà của "đại gia" gỗ bị niêm phong.

Sau khi ngôi nhà 3 tầng của một “đại gia” buôn gỗ ở trên đường Hùng Vương nối dài (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) bị Quỹ tín dụng Trung ương tại Quảng Trị niêm phong, rất nhiều chủ nợ hoang mang đi tìm chủ nhà để đòi nợ.

Ngày 24.7, thiếu tá Lê Phi Hùng – Trưởng Công an TP. Đông Hà - xác nhận ngôi nhà của bà Trần Thị Thủy (trú tại nhà số 8, đường Hùng Vương nối dài, TP. Đông Hà) đã bị niêm phong. Lý do là trước đó bà Thủy đã thế chấp ngôi nhà này (30 tỷ đồng) để vay Quỹ tín dụng Trung ương tại Quảng Trị.

Thông tin cơ quan công an nắm được cho thấy bà Thủy đã nợ số tiền lên đến cả trăm tỉ đồng. Bà Thủy được biết đến là một “đại gia” buôn gỗ, sau khi mua gỗ từ Lào về Việt Nam sẽ bán sang Trung Quốc. Thời gian gần đây, do giá gỗ biến động, gỗ không bán được sang Trung Quốc nên bà Thủy bị vỡ nợ.

 

Công an TP. Đông Hà túc trực ở ngôi nhà của "đại gia" gỗ đề phòng tình trạng các chủ nợ đập phá, tranh giành tài sản. 

Hiện rất nhiều chủ nợ của bà Thủy đang tìm chủ nhà để đòi nợ, cơ quan công an nói rằng đến thời điểm này chưa nhận được bất kỳ đơn thư nào có liên quan đến vụ vỡ nợ này.

Trước đó, ở TP. Đông Hà cũng có trường hợp vỡ nợ tương tự. Cặp vợ chồng “đại gia” gỗ Cao Xuân Thiện và Nguyễn Thị Lan Anh vì thua lỗ trong việc làm ăn, không trả được nợ đã bị phạt tù (Thiện 15 năm tù, Lan Anh 12 năm tù) vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.



**************************

Hot girl đua nhau dắt cua đi dạo phố ở Bắc Kinh

Họ tự tin mặc short ngắn, áo ba lỗ vui vẻ cười đùa với nhau, bên cạnh là những chú cua bò lổm ngổm.
1-5828-1406177278.jpg

Ngày 22/7, trên phố Tam Lý Đôn ở Bắc Kinh, rất nhiều cô gái xinh đẹp cùng nhau dắt cua đi dạo thu hút sự chú ý của đám đông khách bộ hành.

2-4864-1406177279.jpg

Được biết, mục đích của họ nhằm gây sự chú ý để quảng cáo cho hoạt động của nhà hàng tại khu vui chơi này.

3-2305-1406177279.jpg

Những khách hàng tới đây vui chơi sẽ được tặng kèm theo chiến lợi phẩm là những chú cua, các cô gái cho biết.

4-3950-1406177279.jpg

Một em nhỏ cũng tham gia vào đoàn dắt cua khiến nhiều người dừng chân chụp ảnh.

5-4482-1406177279.jpg

Ốc Sên (theo Sh)



*************************


Những hình ảnh đốt mắt của Emily Ratajkowski:
Những hình ảnh đốt mắt của Emily Ratajkowski:
Những hình ảnh đốt mắt của Emily Ratajkowski:

Đây là hành động gây sốc mới nhất của nữ diễn viên kiêm người mẫu 9x sau khi cô khiến cả thế giới phải chú ý vì xuất hiện trong MV ca nhạc tai tiếng nhưng lại được giới chuyên môn đánh giá cao của Robin Thicke, Blurred Lines.

Còn nhớ, trong MV được nhiều giải thưởng đó, Emily Ratajkowski khỏa thân và đi lại gần hết MV. Tuy MV Blurred Lines đã vươn lên nắm giữ danh hiệu quán quân tại 4 bảng xếp hạng các nước như Canada, Ireland, New Zealand và Liên hiệp Anh (Anh, Bắc Ireland, Scotland và xứ Wales), nhưng ca khúc này lại bị nhiều tổ chức xã hội lên tiếng đả kích dữ dội. Lý do là MV đã cổ súy cho tình dục của nữ giới quá nhiều.

Trước đó nữa, thiên thần sex sinh năm 1991 từng xuất hiện trong vai phụ phim Gone Girlcùng Ben Affleck với những cảnh khỏa thân không kém tai tiếng.

Nữ diễn viên 9x xuất hiện trên tạp chí GQ trong trạng thái khỏa thân hoàn toàn

Emily Ratajkowski tiếp tục gây sốt với loạt ảnh bỏng mắt

Người đẹp nổi tiếng nhiều lần gây sóng gió dư luận vì những hình ảnh nhạy cảm

Emily từng xuất hiện trên nhiều tạp chí hàng đầu Âu Mỹ trong trạng thái eva

Emily Ratajkowski mới đây nhất xuất hiện trong MV Blurred Lines táo bạo

Người mẫu 9x đang là một trong những gương mặt ăn khách của làng điện ảnh và được nhiều sao ca nhạc mời cộng tác



**********************

Không thể đi vào lối mòn và cũng để thu hút khán giả, các nhà sản xuất truyền hình bắt đầu nghĩ ra 'trò" mới hấp dẫn hơn, đó là... khỏa thân.
Với những bước đi thăm dò bằng một vài chương trình ban đầu, hiện tại, các ông lớn của các hãng truyền hình lớn như HBO, VH1, Discovery… đã nhận ra rằng, những chương trình truyền hình thực tế mà người chơi phải nude hoàn toàn đang là miếng mồi béo bở.
Trên thực tế, chuyện khỏa thân trong các chương trình truyền hình thực tế (Reality show) đã có từ khá lâu như các show Real World, Jerry Springer... Tuy nhiên, với những show này thì yếu tố khỏa thân của những người chơi chỉ ở một vài tình huống nhưng với những chương trình hiện tại như Naked and Afraid, Buying Naked , Dating Naked… thì bắt buộc người chơi hoàn toàn thoát y trong suốt quá trình quay phim và lên sóng. Chính điều này đã kích thích sự tò mò cho khán giả vì nhà sản xuất đã đánh đúng vào tâm lý thích sự mới lạ, sốc khi mà những show cũ đang ngày càng đi vào lối mòn.
Khi mà khán giả truyền hình ngày càng có nhiều sự chọn lựa thì các nhà sản xuất buộc phải nghĩ đến các chương trình lôi kéo khán giả về phía mình và chữ “khỏa thân” đang là một miếng mồi ngon mà các nhà sản xuất truyền hình Mỹ nhảy vào khai thác. "Nhiều kênh truyền hình đang chạy theo những chương trình như thế này vì họ biết đó là xu hướng đang được khán giả ưa chuộng. Chỉ cần có khán giả thì đó được xem là kênh đầu tư có khả năng thành công”, nhà sản xuất chương trình truyền hình Ryan McCormick cho biết. "Chương trình truyền hình tồn tại để thu hút khán giả. Chúng ta nên ghi nhớ rằng các chương trình sẽ không tồn tại nếu họ không có khả năng thu hút khán giả", ông nói thêm.
Không chỉ đạt raiting cao ở Mỹ "Naked and Afraid" đang được khán giả truyền hình Việt Nam yêu thích với tên gọi "Sống sót nơi hoang dã"
Thực tế, khi các phim truyền, gameshow, các chương trình truyền hình thực tế đang bị bão hòa thì các nhà sản xuất luôn phải vắt óc suy nghĩ những chiêu trò mới thu hút khán giả. Và sau nhiều bước chân ban đầu thăm dò, các “ông trùm” đã phát hiện ra một điều là càng xoáy vào vấn đề nhạy cảm thì càng dễ thu kéo khán giả. Điều này, tiên phong trước tiên là các bộ phim truyền hình gần đây khi bắt đầu khai thác những cảnh quay nóng bỏng và gắn nhãn 18+. Ngay lập tức, hàng loạt các phim như Spatacus, Game of Thrones, True Blood, Da Vinci's Demo… đã thành công một cách rực rỡ về doanh thu khi raiting ngày càng tăng, quảng cáo ngày càng nhiều và doanh thu cũng từ đó mà vọt lên đến mức chóng mặt.
Dựa hẳn vào điều này, các chương trình truyền hình thực tế cũng xoáy vào đó, điển hình là show Naked and Afraid (Sống sót nơi hoang dã) được kênh Discovery ra mắt năm 2013. Chương trình lập tức gây sốc cho khán giả khi hai người tham gia (1 nam,1 nữ) trò chơi sẽ bị đưa vào một đảo hoang với điều kiện không mảnh vải che thân và không có bất cứ vật dụng nào trong người. Trong vòng 21 ngày, họ tự xoay sở trong điều kiện khí hậu môi trường khắc nghiệt và nguy hiểm để tồn tại.
Dù không đình đám như Naked and Afraid hay Dating Naked nhưng Buying Naked cũng có lượng người xem mà các chương trình bình thường khác mơ ước
Sau chương trình này thì tháng 6 vừa qua kênh TLC lại sản xuất show Buying Naked với yêu cầu nhiều cặp đôi khỏa thân đi tìm mua ngôi nhà mà họ cho là hoàn hảo như ý muốn.
Ra mắt sau Buying Naked chỉ hơn một tháng nhưng ngay tập đầu tiên của Dating Naked (Hẹn hò khỏa thân) của kênh VH1 vừa ra mắt đêm 18.7 đã gây chấn động. Dựa theo nội dung của chương trình Dating in the Dark của hãng ABC, tuy nhiên, hãng VH1 đã táo bạo hơn khi buộc những người tham gia phải khỏa thân trong suốt hành trình tham gia. Ngày từ khi trailer chương trình này ra mắt đã thu hút hàng triệu khán giả trên thế giới tìm kiếm. Chính vì thế, ngay tập đầu ra mắt, hãng VH1 đã có thể mỉm cười khi rating lên đến hơn 3 triệu lượt xem.
Nhìn nhận một cách thực tại, các nhà sản xuất truyền hình cho rằng cuộc chiến giành khán giả là một cuộc chiến không hồi kết của các hãng truyền hình. Tuy nhiên, họ cũng tự tin cho rằng, dù rằng đánh vào thị hiếu khán giả nhưng họ không phải thực hiện những thước phim khiêu dâm. Mà ngược lại, họ đang khai thác triệt để góc độ con người ở từng hoàn cảnh, môi trường cụ thể.
Cũng như tất cả chương trình thực tế khác, người chơi bao giờ cũng phải vượt qua những thử thách. và chính những thử thách ấy, con người thật của họ sẽ được bộc lộ 
"Chúng tôi quay tại những địa điểm xa xôi và show sẽ được biên tập theo đúng các tiêu chuẩn của truyền hình. Tất nhiên, những điểm nhạy cảm sẽ được xóa mờ và bạn sẽ thấy, nó chẳng có gì là đi quá giới hạn cả”, ông Ryan McCormick nói.
Đồng quan điểm với Ryan, Nhà sản xuất điều hành Mike Kane của chương trình Buying Naked cho biết: “Chúng tôi thực hiện chương trình không dưới góc độ dâm ô mà nó là một chương trình phản ánh một cái nhìn trung thực”. Còn David Garfinkle, giám đốc sản xuất của Naked and Afraid khẳng định: "Chúng tôi không bao giờ làm chương trình này với mục tiêu là bóc lột và khai thác sự khỏa thân của người khác làm lợi cho mình. Mà đây là một chương trình dành cho gia đình”.
Đâu là ranh giới?
Mặc dù luôn lên tiếng để chứng minh những việc làm của mình không hẳn chạy theo lợi nhuận mà bất chấp tất cả, nhưng việc đưa các cảnh trần trụi, càng thật càng hấp dẫn lên truyền hình đang là một xu hướng mới được các kênh theo đuổi. Còn nhớ cách đây không lâu, nữ diễn viên chính của phim True Blood đã mạnh dạn tuyên bố, nhiều cảnh “nóng” trong phim là do cô với bạn diễn diễn thật mà không cần diễn viên đóng thế. Ngay lập tức, tập tiếp theo của phim có số người xem tăng vọt. Hay một chương trình truyền hình thực tế ghi lại cảnh một bà mẹ sinh con giữa thiên nhiên đã bị khán giả phản ứng dữ dội mới chịu điều chỉnh nội dung. Hoặc cách đây hai ngày, khán giả của chương trình Người bí ẩn của Anh đã phản ứng gay gắt một nữ thí sinh đã từng gây sốc trong những tập trước khi “yêu thật” một bạn cùng đội nhưng tuần này bị phát hiện là cô đã nói dối.

*************************

Kiểu đi nhờ kinh điển

Cặp đôi ngựa tình cảm nhất năm, tóc vàng hoe hành xử chết cười... là những khoảnh khắc hài hước trong ngày hôm nay.
1-6592-1406195722.jpg

Mặt râu.

3-8023-1406195722.jpg

Kiểu đi nhờ cho đỡ mất sức đây mà.

4-3005-1406195722.jpg

Cặp đôi mi nhau nồng thắm nè.

5-8064-1406195722.jpg

Tóc vàng hoe, chỗ đổ xăng kia cơ mà.

6-8530-1406195722.jpg

Chiêu giữ tỉnh táo khi say chăng?

7-6634-1406195722.jpg

Thế giới đảo ngược rồi ư?

8-9546-1406195723.jpg

Thế này thì đố mất được nhé.

9-6975-1406195723.jpg

Xoạc chuẩn chưa?

10_1406195241.jpg

Anh chàng này có sở thích lạ kỳ ghê.

11_1406195241.jpg

Này thì tóc búi.

12_1406195241.jpg

Anh chàng có sở thích găm hoa vào râu.

13_1406195241.jpg

Dạo phố kiểu mới.

14_1406195241.jpg

Không biết Justin làm gì mà cô bé ghét thế nhỉ?

15_1406195241.jpg

Đố bạn xếp được các viên đá thành quả bóng khổng lồ thế này đấy.

16_1406195241.jpg

Kinh râm đúng để làm cảnh.

Ốc Sên

**************************
hình ảnh sex đẹp chất lượng cao của Sophia Knight – hoa hậu người Anh

2842544 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842548 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842550 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842554 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842555 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842557 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842565 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842567 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn
2842574 sophia knight Xem hình sex tuyển chọn gái đẹp Châu Âu khoe lồn

ảnh sex châu âu



*******************

“Thiên đường vĩnh hằng” dang dở của "ông trùm" Năm Cam

Tương truyền lúc còn sống, ông trùm Năm Cam đã mua sẵn một thửa đất rộng hàng ngàn mét vuông ở quận 9, TP.HCM để làm nơi an nghỉ sau khi chết. Đó sẽ là một “thiên đường vĩnh hằng” thật sự với vườn cây xanh mướt, ao cá, đền thờ…

Chùa Phước An trên đường Tôn Đản, Q.4, TP.CHM, một trong nhiều ngôi chùa được cho là nơi an nghỉ của ông trùm Năm Cam

Thế nhưng, một loạt biến cố xảy đến liên tiếp khiến giấc mơ của ông trùm mãi mãi dang dở. Nơi an nghỉ cuối cùng của ông trùm khét tiếng đơn sơ hơn thế rất nhiều.

Phải rất vất vả, chúng tôi mới tiếp cận được với ông T., một người được xem là rất thân thiết với gia đinh Năm Cam trước đây. Tất cả những chuyện liên quan đến ông trùm và gia đình, ông đều rành rọt.

Ước nguyện dang dở

Nhắc đến ông trùm, ông T. vẫn thường gọi bằng “ông Năm” và cho biết đó là cách dân giang hồ, đàn anh đàn chị lâu nay vẫn dùng. Từ sau vụ trộm xác tử tù ở trường bắn Long Bình (Q.9, TP.HCM) và đặc biệt là sự gian truân trong việc chôn cất Châu Phát Lai Em ở nghĩa trang Gò Dưa, tung tích về nơi an nghỉ của ông trùm Năm Cam càng rơi vào bí ẩn.

Có rất nhiều thông tin về nơi an táng ông trùm. Có người nói ông được gửi vào chùa ở Bãi Trước (Vũng Tàu), có người lại nói ở Đồng Nai, thậm chí Tiền Giang…

Kể cả dân giang hồ hiện tại cũng không nhiều người biết được nơi Năm Cam an nghỉ thật sự. Chỉ có một điều chắc chắn: Xác ông trùm Trương Văn Năm đã được hỏa táng.

Dù không trực tiếp tham gia vào đám tang Năm Cam sau khi xác ông trùm được trộm ra khỏi trường bắn nhưng T. cho biết, theo lời anh em thân tín kể lại, xác ông trùm khi được đào lên đã nặng mùi.

Tuy nhiên, nghi lễ tẩm liệm lại vẫn được tiến hành đúng nghi thức. Ông trùm được rửa ráy, quấn lại bằng vải trắng trước khi mang đi hỏa thiêu.

Ông T. thoáng đanh mặt khi chúng tôi hỏi về nơi an nghỉ thật sự của Năm Cam. “Người cũng đã chết rồi. Chuyện cũng đã lâu. Mong muốn của gia đình là chỉ mong cho ông Năm thanh thản an nghỉ” – ông nói giọng buồn buồn.

Cũng như nhiều người khác, ông chỉ có thể tiết lộ là sau khi hỏa táng, cốt xác ông trùm đã được gửi vào chùa. Theo lời ông, nguyên tắc của người hiểu chuyện “ông Năm”, dù biết cũng không thể nói ra nơi an nghỉ. Vì nhiều lý do, nhưng ngại nhất vẫn là vì sợ người ta tìm đến thăm viếng hoặc hiếu kỳ, làm kinh động người đã khuất.

Ông T. không ngần ngại chia sẻ rằng lúc còn ở đỉnh cao tiền bạc, đích thân ông trùm đã chọn mua một thửa đất rất lớn ở Q.9, TP.HCM để làm chỗ an nghỉ khi nằm xuống. Ông trùm đã mất nhiều tháng tìm tòi, nghiên cứu mới mua được chỗ như ý.

Mộ Châu Phát Lai Em khang trang ở nghĩa trang Gò Dưa

Thế nhưng, một loạt biến cố xảy đến liên tiếp khiến giấc mơ của ông trùm mãi mãi dang dở. Nơi an nghỉ cuối cùng của ông trùm khét tiếng đơn sơ hơn thế rất nhiều.

Theo ông, đó là mảnh đất phong thủy đắc địa, có vườn cây, ao cá rộng rãi thoáng mát. Tuy nhiên, những biến động đến quá nhanh. Rồi bản án tử hình và vụ án trộm xác khiến người thân không thể thực hiện được ý nguyện của ông trùm lúc còn sống.

Sự bình lặng của hậu duệ

Chúng tôi lại tìm gặp D., một người thân khác với gia đình Năm Cam. D. Ngoài 40 tuổi, trước đây từng có thời gian dài làm việc ở vũ trường Phi Thuyền, nơi ông trùm Năm Cam thường hay lui tới sắp đặt các phi vụ làm ăn.

“Ông Năm rất hiền và dễ gần. Chỉ cần gặp nói chuyện một lần là quý mến ngay”-D. nói. Chuyện công việc của Năm Cam anh không hay biết nhưng vẻ ngoài ông rất gần gũi, tình cảm. “Ông Năm” ít khi to tiếng với người khác. Thậm chí khi tiếp xúc, không ai có thể tin đó là ông trùm giang hồ khét tiếng.

Theo lời D., ngoài việc lựa chọn nơi an nghỉ, lúc còn sống ông trùm Năm Cam cũng là một người… sùng đạo. Ông trùm thờ đạo Phật và cũng có đôi lần nhắc đến việc gửi tro cốt vào chùa sau khi qua đời.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những câu chuyện lúc trà dư tửu hậu. Bản thân ông cũng không ngờ cuộc đời mình kết thúc nhanh chóng và đau đớn như vậy.

Chúng tôi trình bày nguyện vọng được thăm viếng nơi an nghỉ của ông trùm Năm Cam và được D. hứa giúp. D. cho biết hiện tại, di ảnh ông trùm đang được thờ cúng tại căn nhà trên đường Trương Định (P.6, Q.3, TP.HCM).

Người lo việc thờ tự là Trương Hiền Bảo con trai của ông trùm với bà Phan Thị Trúc (Trúc mẫu hậu). Mỗi năm vào dịp cúng giỗ, họ hàng và người thân tình đều đến đó nhang khói tưởng nhớ ông trùm.

Chị gái của Trương Hiền Bảo là Trương Thị Lan hiện đang buôn bán nhỏ ở một khu chợ tại Q.1. “Người ngoài không biết thường đơm đặt nhiều chuyện về gia đình ông Năm. Chị Lan anh Bảo cũng hiền lành và dễ gần như người bình thường”-D. kể.

Mất rất nhiều thời gian D. mới đồng ý xin phép chủ nhân căn nhà cho chúng tôi được thăm viếng ông trùm. Tuy nhiên, giữa chừng tất cả đều đổi ý.

D. cũng từ chối cho tôi biết nơi gia đình gửi tro cốt của Năm Cam, chỉ tiết lộ đó là một ngôi chùa. “Chuyện ông Năm người ta nói quá nhiều. Gia đình họ chỉ muốn được yên ổn nên rất ngại tiếp xúc với người lạ”-D. nói.

Ông trùm Năm Cam

Gần như việc giấu kín nơi an nghỉ của ông trùm là một “nguyên tắc” đối với dân anh chị. Như một sự cam kết nghĩa khí với ông trùm và hậu duệ.



*************************


BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm