Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 06 -01 -2023

xxx


HCM-giathu
***************

HT Thích Nguyên Trí bị đòi bồi thường tổng cộng $4.4 triệu vụ bị tố ‘sờ mó’ trẻ em

January 6, 2023

Thiện Lê/Người Việt

FULLERTON, California (NV) – Phiên tòa vụ kiện Hòa Thượng Thích Nguyên Trí bị tố cáo “sờ mó trẻ em” qua đến ngày thứ hai hôm Thứ Năm, 5 Tháng Giêng, và nguyên đơn thứ hai cũng đòi bồi thường $2.2 triệu.

Các nguyên đơn nói chuyện với luật sư bên ngoài tòa. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Phiên tòa thứ hai tiếp tục với những câu hỏi từ Luật Sư CJ Pearl, đại diện cho bên bị đơn, về đời sống của nguyên đơn Thy Nguyễn để xác nhận các lời khai.

Cô Thy giải thích rõ ràng hơn số tiền $2.2 triệu là để đi trị liệu tâm lý và bù đắp lại số tiền mà cô có thể kiếm được từ làm ăn nếu tin tưởng người khác chăm sóc con cái, không phải tự mình lo hết mọi thứ.

Như vậy, tổng cộng, phía Hòa Thượng Thích Nguyên Trí bị đòi bồi thường $4.4 triệu.

Luật Sư Kevin O’Connell, đại diện cho nguyên đơn, hỏi cô Thy có bao giờ chia sẻ với người khác về những gì xảy ra lúc cô còn nhỏ chưa.

Cô cho biết là người Việt Nam, cô không muốn kể những chuyện đó với người khác, một phần là vì văn hóa “tốt khoe xấu che.”

Sau đó, cô nói cô muốn trở thành một người mẹ và vợ tốt hơn, muốn hàn gắn lại quan hệ gia đình bị sứt mẻ vì sự việc này, và không muốn ghét văn hóa Việt Nam.

Cô còn nói cô bị vị hòa thượng kia lấy đi sự hồn nhiên của tuổi thơ vì sự xâm phạm.

Sau đó là cô Tina Lê, nguyên đơn thứ hai, lên khai trước tòa.

Cô kể mình đi học ở chùa Bát Nhã trên đường Sullivan lúc 8 đến 9 tuổi vì gia đình thấy chị cô đã đến chùa này trước rồi quyết định cho cô đi theo chị.

Cô và em trai đi học ở chùa tối Thứ Sáu hằng tuần, và cô kể bị Hòa Thượng Thích Nguyên Trí xâm phạm lần đầu tại chỉ ít lâu sau khi đến chùa.

Theo cô, vị hòa thượng này thường gọi cô và em trai vào phòng riêng của ông để cho kẹo, cho hai chị em cô những thanh kẹo lớn nên họ rất thích.

Sau đó, ông dẫn hai chị em ra sau chùa để ngắm tượng Phật. Cô Tina kể lúc đó đang đứng trên một bậc thềm thì bị ông chạm vào lưng, khiến cô ngã xuống, rồi bị ông chạm tay vào khu vực âm đạo. Thấy vậy, cô đẩy tay ông ra rồi chạy vào chánh điện.

Lần thứ hai cô bị xâm phạm là ngay trước công chúng. Vị hòa thượng kia ôm cô từ phía sau, trước mặt nhiều người, và còn ngửi khắp người cô.

“Tôi có thể cảm thấy hơi thở của ông trên cổ tôi,” cô Tina kể.

Tòa Thượng Thẩm Orange County ở Fullerton, nơi phiên tòa xử vụ kiện Hòa Thượng Thích Nguyên Trí diễn ra. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Lần thứ ba xảy ra trong phòng riêng của hòa thượng.

Hôm đó có một sự kiện kéo dài đến nửa đêm. Cô Tina và em trai ở chùa để đợi người lớn chở về nhà, và cô hỏi người khác Hòa Thượng Thích Nguyên Trí có mặt ở chùa hay không sau khi nghe ông phải đi nơi khác dự một sự kiện.

Sau khi nghe hòa thượng không có ở chùa, cô và em trai ngồi vẽ trong phòng riêng của ông vì cô nói đó là phòng duy nhất mà cô và em trai được vào.

Khi đang vẽ thì cô thấy Hòa Thượng Thích Nguyên Trí trở về. Ông vào phòng rồi ngồi phía sau cô, một lần nữa chạm tay vào khu vực âm đạo của cô. Thấy vậy, cô chạy ra ngoài rồi nhờ một nữ Phật tử trong độ tuổi 20 ở lại chùa với mình.

Vị hòa thượng kia đi theo cô ra ngoài, ôm cô từ phía sau trước mặt nữ Phật tử kia trước khi người đó bỏ về. Sau đó, ông sờ mó ngực cô, và cô nói có thể cảm thấy một thứ gì đó chạm vào lưng mình, rồi về sau mới biết đó là hạ bộ của hòa thượng.

Cô lần nữa bỏ chạy, rồi ngồi trong chánh điện, nhưng đến khuya mới có người chở về được nên buồn ngủ rồi đi vào phòng của Hòa Thượng Thích Nguyên Trí để ngủ trên sàn nhà cùng em trai.

Theo cô, giờ ngủ bình thường của cô lúc đó là 9 hoặc 10 giờ tối nên không thể nào thức đến khuya được, và trong chùa chỉ có một chỗ để ngủ là phòng của Hòa Thượng Thích Nguyên Trí.

Cô kể đang ngủ thì bị hòa thượng nằm trên người, một tay kéo quần cô xuống và một tay sờ mó dưới áo cô. Điều đó khiến cô vừa tìm cách chặn tay ông lại vừa đá em trai dậy để có người bảo vệ.

Hòa thượng thấy vậy nên ngừng lại, và cô Tina kể sau đó cô không dám ngủ nữa, phải tự nhéo người để không buồn ngủ.

Sau đó, chị cô tham dự một sự kiện về đến chùa Bát Nhã, rồi cả ba chị em đi theo người lớn về nhà.

Cô Tina kể những sự việc này làm cô không tin tưởng người khác được, trong đó có bạn trai cũ, một người bạn quen hơn một thập niên, và cả gia đình. Những sự việc đó còn làm cô từng nghĩ đến chuyện tự tử.

Sau khi đi trị liệu và tham gia các khóa học của công ty Landmark, cô Tina quyết định đến chùa Bát Nhã trên đường First vào năm 2017 để gặp Hòa Thượng Thích Nguyên Trí. Cô kể lại những chuyện đã xảy ra, nhưng ông chỉ trả lời đã lớn tuổi nên không nhớ.

Chùa Bát Nhã trên đường First, Santa Ana, hiện nay. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Khi Luật Sư O’Connell hỏi về tiền bồi thường, cô Tina nói số tiền thỏa đáng là $2.2 triệu vì tiền trị liệu tâm lý cùng các khóa học của Landmark để được giúp đỡ trong sáu năm qua, cùng tiền trị liệu trong tương lai và bồi thường cho các vấn đề  tâm lý khác.

Cuối cùng, Luật Sư CJ Pearl của bên bị đơn hỏi cô nhiều câu về đời sống để xác nhận những lời khai, và phiên tòa kết thúc lúc 4 giờ 25 phút chiều, sẽ tiếp tục vào Thứ Ba, 10 Tháng Giêng.

Theo đài truyền hình ABC 7 hôm 7 Tháng Mười Hai, 2022, cô Thy Nguyễn và cô Tina Lê nộp đơn tố cáo Hòa Thượng Thích Nguyên Trí sờ mó và tấn công tình dục họ lúc còn nhỏ tuổi, từ năm 1997 đến năm 2008, vì muốn công chúng biết được những gì họ phải chịu đựng trong nhiều năm.

Ngoài vai trò viện chủ chùa Bát Nhã, Hòa Thượng Thích Nguyên Trí còn là phó chủ tịch nội vụ Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Hoa Kỳ.

Hai phụ nữ này sau đó không đến chùa nữa để tránh gặp Hòa Thượng Thích Nguyên Trí.

Sau nhiều năm, cô Tina muốn tìm công lý cho bản thân và cô còn gặp được ít nhất bốn phụ nữ khác cũng tố cáo vị hòa thượng kia, trong đó có cô Thy Nguyễn.

Vào năm 2017, nhóm phụ nữ này báo cáo sự việc với Sở Cảnh Sát Santa Ana. Sự việc được chuyển đến Văn Phòng Biện Lý Orange County, nhưng sau đó bị bác bỏ vì không đủ bằng chứng.

Đài ABC 7 liên lạc với chùa Bát Nhã để gặp Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, nhưng người điều hành chùa cho biết ông đang bị bệnh và không có mặt trong chùa.

Ni Sư Huệ Chiếu, trụ trì chùa Bát Nhã, nói với đài ABC 7, bà không biết về vụ kiện và những tố cáo hay phiên tòa sắp diễn ra.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, luật sư đại diện cho Hòa Thượng Thích Nguyên Trí cho biết ông bác bỏ hết các tố cáo và sẽ không bình luận về sự việc này. [đ.d.]


************

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị tuyên 30 năm tù

Hải Nam

TAND TP Hà Nội đưa ra phán quyết đối với các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Sau khi đánh giá hồ sơ, chứng cứ, kết hợp với diễn biến phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) 14 năm tù về tội "Đưa hối lộ" và 16 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hình phạt là 30 năm tù.

Cùng bị truy tố về 2 tội danh này, Trần Mạnh Hà (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) bị tuyên phạt 25 năm tù.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị tuyên 30 năm tù - 1

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN).

Một thuộc cấp của bà Nhàn là Hoàng Thị Thúy Nga (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) nhận mức án 12 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Trong khi đó, cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành lĩnh 11 năm tù về tội "Nhận hối lộ". Cùng tội danh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái bị tuyên phạt 9 năm tù.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) nhận 9 năm tù về tội "Nhận hối lộ", 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", tổng mức hình phạt cho cả 2 tội là 19 năm tù; bị cáo Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai) bị tuyên 3 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".


************

Mỹ: Người phụ nữ bị cáo cuộc đầu độc chồng bằng thuốc trợ tử cho động vật

Một phụ nữ ở bang Wisconsin (Mỹ) đã bị buộc tội cố ý giết người cấp độ một sau đầu độc chồng mình, người làm bác sĩ thú y, nhiều lần bằng thuốc trợ tử cho động vật.

Amanda Chapin, 50 tuổi, đã bị Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Lafayette bắt giữ và buộc tội vào ngày 28/12/2022. Văn phòng cảnh sát trưởng cho biết Amanda đã cố gắng đầu độc chồng mình là Gary Chapin (70 tuổi) 3 lần bằng thuốc trợ tử cho động vật.  

Theo một đơn kiện hình sự, sau khi cặp đôi kết hôn vào tháng 3/2022, Amanda đã giả mạo chữ ký của một trong những người con của Gary trên một tài liệu ủy quyền. Đơn khiếu nại sau đó cho biết Amanda cầu chồng thay đổi chứng thư của ngôi nhà để nếu ông qua đời, bà sẽ được quyền thừa kế toàn bộ ngôi nhà. Khoảng 3 tuần sau khi chứng thư thay đổi, Amanda đã đầu độc chồng mình lần đầu. 

nguoi phu nu co gang dau doc chong
Amanda Chapin bị bắt với cáo buộc đầu độc chồng bằng thuốc trợ tử cho động vật. Ảnh: AP 

Ông Gary đã bị hôn mê khoảng 4 ngày sau lần thứ 3 bị vợ đầu độc. Khi ấy, Amanda cố gắng đầu trộn chất barbiturat vào cà phê cho ông uống. Ngoài ra, xét nghiệm máu cho thấy trong máy ông Gary có chất được sử dụng trong thuốc trợ tử cho động vật. 

Vào tháng 8, con trai của Gary Chapin đã thay mặt cha mình đệ đơn kiện Amanda và yêu cầu một lệnh cấm lại gần. Sau đó vào tháng 9, ông đã bắt đầu thủ tục ly hôn với vợ. 

AP đưa tin rằng theo đơn tố cáo hình sự, Amanda Chapin đã vi phạm lệnh cấm khi gửi cho chồng mình một bức thư tuyệt mệnh qua email.  Trong bức thư, Amanda nói rằng bà quyết định tự sát vì các con của ông muốn hủy hoại bà.

Minh Hạnh (Theo New York Post)


************

Kế hoạch giết vợ hoàn hảo của giáo sư đại học y khoa

Mai Thi

Kế hoạch giết vợ hoàn hảo của giáo sư đại học y khoa - 1

Chiếc xe nơi phát hiện thi thể 2 mẹ con.

Hai cái chết bất thường

Khoảng 15h ngày 22/5/2015, y tá Đường Ngọc Linh tan làm và đi đến bến xe buýt để đón xe về nhà. Tại đây, cô nhìn thấy một chiếc xe ô tô nhỏ màu vàng đỗ ngay trong khu vực dừng xe buýt, và lạ là dù trời nắng chang chang nhưng cần gạt mưa vẫn được bật, không ngừng quay qua quay lại.

Nữ y tá đoán tài xế ngủ quên nên chạy đến định nhắc tài xế. Không ngờ khi lại gần chiếc xe, cô thấy trong xe có một người phụ nữ và một cô gái giống như đang ngủ. Gõ nhẹ vào cửa xe mấy lần mà không thấy người trong xe phản ứng, linh tính mách bảo Đường Ngọc Linh rằng đã có chuyện xấu xảy ra. Cô vội gọi điện thoại báo công an.

Vì đó là khu vực hẻo lánh nên phải 20 phút sau công an mới đến được hiện trường. Khi mở cửa xe thì một mùi khí lạ xộc ra. Hai nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trên đường đến bệnh viện, trên người không hề có vết thương.

Công an đã mau chóng xác định được danh tính nạn nhân là hai mẹ con: Hoàng Tú Phân (47 tuổi) và Hứa Lệ Linh (16 tuổi).

Cùng lúc này, chồng và cha của hai nạn nhân là Hứa Kim Sơn - một giáo sư đại học, vẫn đang giảng bài cho sinh viên ở trường.

Sau khi nhận được tin, ông ngay lập tức lái xe đến nhà xác. Người đàn ông run rẩy đến bên nhấc tấm khăn trắng nhìn vợ rồi sau đó lao sang ôm chầm xác con gái khóc nức nở.

Khí độc có từ đâu?

Công an cho biết vợ và con gái Hứa Kim Sơn chết bởi ngộ độc khí CO. Đây là một loại khí được sinh ra trong quá trình đốt trong của động cơ ô tô. Người bị ngạt khí này dễ bị sốc, có thể rơi vào hôn mê hoặc đột ngột tử vong.

Báo cáo về chiếc xe ô tô cho thấy, hệ thống thải khí, điều hòa và bộ lọc khí trong xe không có vấn đề gì. Trong xe, ngoài một số đồ trang trí, một cây vợt và hai quả bóng yoga bị bóp méo thì không có thêm đồ vật nào khác.

Vậy khí độc thoát ra từ đâu?

Gia đình mẫu mực

Tại nơi "tấc đất tấc vàng" như Hồng Kông (Trung Quốc), gia đình Hoàng Tú Phân và Hứa Kim Sơn sống trong khu đô thị cao cấp Mã An Sơn, nơi không chỉ có không khí trong lành mà còn được ngắm cảnh biển, là niềm ao ước của nhiều người. Trong mắt người thân và bạn bè, họ là tấm gương của một gia đình mẫu mực, đáng mơ ước.

Hoàng Tú Phân và Hứa Kim Sơn gặp nhau trong đợt tham gia tập huấn ở bệnh viện từ hồi còn đang học y ở Anh. Vì đều là người Malaysia sống trong cảnh xa nhà nên họ dễ dàng đồng cảm, yêu nhau và nhanh chóng tiến tới hôn nhân.

Sau khi có bằng tiến sĩ y khoa xuất sắc của Đại học London (Anh), năm 1997, Hứa Kim Sơn trở thành giáo sư dự khuyết của Đại học Trung Văn Hồng Kông, chuyên nghiên cứu về gây mê sản khoa và là bác sĩ danh dự cao cấp của Bệnh viện Prince of Wales.

Hoàng Tú Phân theo chồng đến Hồng Kông sinh sống. Vợ chồng họ sau khi đi làm vài năm đã có kinh tế vững chắc, sinh được 3 con gái và 1 con trai.

Hé lộ chứng cứ bất ngờ

Cảnh sát chú ý đến điểm bất thường của Hứa Kim Sơn, đó là ông ta chỉ nhìn qua mặt vợ rồi lao ngay đến bên thi thể con gái. Hơn nữa, dù mới mất vợ và con nhưng Hứa Kim Sơn nhanh chóng quay trở lại cuộc sống thường ngày, dường như trên gương mặt không lưu dấu nỗi đau khổ. Hay vì bản thân là một giáo sư y khoa thường xuyên chứng kiến cái chết nên tâm lý Hứa Kim Sơn vững vàng hơn người bình thường? Những nghi ngờ này không có chứng cứ giải đáp nên vụ án kéo dài.

Kế hoạch giết vợ hoàn hảo của giáo sư đại học y khoa - 2

Hung thủ Hứa Kim Sơn.

Hai năm sau, người phụ trách vụ án tình cờ phát hiện ra rằng nguồn khí CO có thể được cung cấp cho nghiên cứu y học. Là một giáo sư y khoa, Hứa Kim Sơn sẽ dễ dàng có được nó.

Một cuộc điều tra về ghi chép cung ứng khí CO trong khoảng thời gian vụ án xảy ra đã được tiến hành. Kết quả cho thấy không hề có tên của Hứa Kim Sơn nhưng lại có tên của trợ lý Hứa Kim Sơn - Châu Hạo Kiều.

Theo lời của Châu Hạo Kiều, một tuần trước khi xảy ra vụ án, anh ta đã giúp thầy của mình xin một số bình khí CO để phục vụ cho công việc nghiên cứu. Điều ngạc nhiên là có một lần anh ta thấy thầy mang hai quả bóng yoga đến phòng nghiên cứu và bơm khí CO vào. Hạo Kiều tò mò hỏi thì được thầy trả lời rằng dùng để mang khí về nhà làm thí nghiệm trên thỏ.

Cuối cùng thì công an đã đoán được khí độc thoát ra từ đâu - chính là từ hai quả bóng yoga móp méo trên xe. Cảnh sát tái hiện hiện trường, bơm khí CO vào quả bóng yoga có kích thước tương tự và di chuyển, quả nhiên hoàn toàn trùng khớp với các tình tiết của vụ án.

Kế hoạch giết vợ hoàn hảo của giáo sư đại học y khoa - 3

Hình ảnh 2 quả bóng yoga móp méo sau cốp xe.

Hứa Kim Sơn bị triệu tập. Đối mặt với công an, Hứa Kim Sơn vẫn ngụy biện rằng đúng là khí CO trong bóng yoga dùng để làm thí nghiệm và thậm chí ông ta đã dán chữ nguy hiểm lên trên đó. Ông ta còn đổ lỗi cho cô con gái Hứa Lệ Linh đã qua đời, cho rằng con gái có vấn đề về thần kinh, muốn tự sát nên đã mang quả bóng lên xe.

Công an tiếp tục xin lời khai từ bạn học và giáo viên của Hứa Lệ Linh thì thấy cô bé không hề có triệu chứng bất thường. Tại nhà và bệnh viện cũng không tìm thấy bất kỳ bệnh án hay thuốc chữa bệnh thần kinh của Hứa Lệ Linh. Điều này chứng minh rằng Hứa Kim Sơn đã nói dối.

Tội ác từ lòng tham

Thực tế cuộc sống của Hoàng Tú Phân và Hứa Kim Sơn không màu hồng như mọi người nghĩ. Hóa ra vợ chồng họ sớm đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn, nhất là trong việc nuôi dạy con cái. Hứa Kim Sơn thường xuyên lấy cớ đi công tác nhiều ngày không về nhà, tình cảm giữa họ ngày càng xa cách.

Kế hoạch giết vợ hoàn hảo của giáo sư đại học y khoa - 4

Hứa Kim Sơn (đầu trùm túi đen) bị bắt.

Một ngày, bạn của Hoàng Tú Phân bắt gặp Hứa Kim Sơn tình tứ với một cô gái khác trên phố và đã chụp ảnh gửi cho Hoàng Tú Phân. Biết chồng ngoại tình với một nữ sinh viên họ Lý nên Hoàng Tú Phân muốn ly hôn. Tuy nhiên Hứa Kim Sơn liên tục trì hoãn vì nếu ly hôn hắn sẽ mất một nửa tài sản.

Tháng 5/2015, Hoàng Tú Phân không thể chịu đựng thêm được nữa nên đã tuyên bố nếu không đồng ý sẽ ra tòa đơn phương ly hôn và sẽ công khai chuyện ngoại tình của chồng. 

Trước sự cương quyết của vợ, Hứa Kim Sơn đã lên kế hoạch giết vợ: đầu độc bằng khí CO trên xe nhằm tạo hiện trường giả là sự cố ngoài ý muốn. Chỉ có điều hắn không ngờ con gái mình cũng ở trên xe.

Tòa phán quyết Hứa Kim Sơn án tù chung thân - mức án cao nhất của luật pháp Hồng Kông.


*************

Hacker Nhâm Hoàng Khang lĩnh 10 năm tù

Xuân Duy

Ngày 6/1, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nhâm Hoàng Khang (35 tuổi, ngụ TPHCM) 10 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2016, Nhâm Hoàng Khang bị TAND quận 6 tuyên phạt mức án 3 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi mãn hạn tù, Khang trở về địa phương làm nghề dựng phim, sửa chữa điện thoại di động, thiết kế website.

Hacker Nhâm Hoàng Khang lĩnh 10 năm tù - 1

Bị cáo Khang lĩnh 10 năm tù (Ảnh: X.D.).

Khang là người có kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về công nghệ thông tin nên đã phát hiện các lỗi bảo mật trên một trang mạng (sàn T-Rex) của ông Vũ Ngọc Châu.

Để chiếm đoạt tài sản của ông Châu, Khang lấy thông tin 29.000 khách hàng của sàn T-Rex rồi nhắn tin cho nhân viên của ông Châu với nội dung đe dọa sẽ tấn công "sập sàn". Sau đó, Khang gửi thư điện tử cho khách hàng biết sàn T-Rex bị tấn công, uy hiếp tinh thần ông Châu.

Liên tục bị uy hiếp, ông Châu nhiều lần chuyển cho Khang tổng cộng 291 triệu đồng.

Ông Châu tố cáo ngày 1/11/2020, với thủ đoạn tương tự, Khang đã sử dụng một tài khoản để chiếm đoạt 346 USD (tương đương khoảng 8,2 triệu đồng) của một thành viên trên sàn T-Rex…

Liên quan nội dung này, Khang không thừa nhận. Ông Châu cũng chưa cung cấp được thông tin cá nhân liên quan nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý. 

Tại tòa hôm nay, Nhâm Hoàng Khang luôn cho rằng không chiếm quyền điều khiển truy cập sàn. Khang khai khi phát hiện sàn T-Rex có lỗi, Khang đã liên hệ với người quản trị của sàn để thông báo lỗi và yêu cầu sàn trả lại 10 triệu đồng đã nộp trước đó.

Sau đó, bà Lê Ngọc Thanh Vy (nhân viên sàn T-Rex) đã liên hệ muốn hợp tác với Khang. Hai bên thỏa thuận tiền công cung cấp thông tin các lỗi của sàn T-Rex. "Đây chỉ là một cuộc mặc cả dịch vụ thôi. Bị cáo không cưỡng đoạt tài sản của ông Châu", Nhâm Hoàng Khang nói.


***************

Dư luận Mỹ rúng động: Chồng bắn chết vợ cùng năm con rồi tự sát


Một người đàn ông 42 tuổi ở bang Utah đã bắn chết bảy người trong nhà, trong đó có năm người con, rồi nổ súng tự sát khiến dư luận Mỹ rúng động.

Dư luận Mỹ rúng động: Chồng bắn chết vợ cùng năm con rồi tự sát - Ảnh 1.

Bên ngoài căn nhà nơi cảnh sát Mỹ phát hiện tám thi thể - Ảnh chụp màn hình FOX19

Vụ việc đã gây bàng hoàng tại thành phố nhỏ Enoch ở bang Utah trong hai ngày qua nhưng giới chức địa phương chỉ mới cung cấp thông tin vào ngày 5-1 (giờ Mỹ). Nhà chức trách vẫn đang điều tra về thời gian xảy ra thảm kịch sau khi phát hiện sự việc hôm 4-1.

Hung thủ được xác định là Michael Haight (42 tuổi) đã bắn chết vợ mình cùng mẹ vợ 78 tuổi và năm đứa con (3 gái, 2 trai), rồi nổ súng tự sát. Năm nạn nhân được xác định là con ruột của hung thủ, với người nhỏ nhất chỉ mới 4 tuổi và lớn nhất là 17 tuổi.

Theo Hãng tin Reuters, vụ việc chỉ được phát hiện khi cảnh sát đến nhà để kiểm tra vì đã lâu họ hàng và bạn bè các nạn nhân chưa nghe tin tức gì về gia đình này. Khi mở cửa, họ nhìn thấy tám thi thể nằm trên sàn và xác nhận toàn bộ người trong nhà đều đã chết.

"Chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng cho thấy nghi phạm Haight đã tự kết liễu đời mình sau khi giết bảy người khác trong nhà", thông báo của chính quyền Enoch cho biết và gửi lời chia buồn đến thân nhân các nạn nhân.

Cảnh sát cho biết họ chưa tìm thấy bất kỳ ai khác có liên quan đến vụ án, cũng như động cơ khiến hung thủ máu lạnh đến như vậy.

Thành phố Enoch chỉ có khoảng 8.000 dân và nằm cách thủ phủ Salt Lake của bang Utah khoảng 400km về phía nam.

Đây là nơi giáo phái Mormons hoạt động mạnh, với quan điểm bảo thủ và nhấn mạnh giá trị gia đình nhưng cũng từng có thời gian khuyến khích chế độ đa thê, theo Reuters.

Thống đốc bang Utah Deidre Henderson mô tả sự việc là một bi kịch, đồng thời kêu gọi mọi người cầu nguyện cho những người đã khuất, theo Đài CNN
**************
bbc.com

Đình chỉ cán bộ công an Nội Bài bị tố đòi tiền tip của du khách - BBC News Tiếng Việt


Hình minh hoạ

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Hình minh hoạ

Báo chí Việt Nam đưa tin, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết đơn vị đã tạm đình chỉ cán bộ liên quan để xác minh làm rõ hành vi và sẽ xử lý nghiêm minh nếu có sai phạm.

Một lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh của Bộ Công an cho biết đơn vị đã có bước xử lý ban đầu.

"Chúng tôi đã xác định được cán bộ và đình chỉ công tác người này để làm rõ hành vi", đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh nói và cho hay đơn vị đã có trao đổi với các bên liên quan cũng như du khách đã phản ánh sự việc.

Đề cập nội dung tường trình của cán bộ công an vừa bị đình chỉ, đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho hay sự việc đang trong giai đoạn xác minh nên chưa cung cấp thêm thông tin nhưng cam kết sẽ xử lý nghiêm cán bộ nếu có sai phạm.

Trước đó, bài viết của một công dân Singapore tố bị cán bộ an ninh xuất nhập cảnh đòi tiền khi làm thủ tục an ninh ngày 2/1 được chia sẻ chóng mặt trên Facebook với hơn 20.000 tương tác.

Bị xin tiền tip?

Trao đổi với BBC News Tiếng Việt ngày 3/1, chủ nhân của bài viết, anh Kugan Pillai, thông tin rằng anh là công dân Singapore, đã du lịch nhiều nơi và đến Việt Nam nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên gặp phải chuyện vòi tiền ở sân bay Việt Nam cũng như là lần đầu trong đời.

"Tôi đến Việt Nam để du lịch vào dịp lễ Giáng Sinh và năm mới từ ngày 24/12/2022 đến ngày 2/1/2023 và vì thế tôi không cần phải xin visa và tôi cũng không ở quá hạn hay phạm pháp gì," Pillai nói với BBC.

Anh cũng tường thuật lại sự việc đã xảy ra ở cửa khẩu sân bay Nội Bài vào ngày 2/1 khi Pillai chuẩn bị rời Việt Nam trở lại Singapore:

"Tôi đang xếp hàng ở chỗ làm thủ tục an ninh tại sân bay Nội Bài, Hà Nội để chuẩn bị về lại Singapore thì khi đến lượt mình, tôi đưa hộ chiếu cho cán bộ an ninh xuất nhập cảnh thì ông ấy đưa tôi lại vé máy bay của mình và chỉ vào từ “TIP” trên vé. Lúc đó tôi rất bối rối, tôi tưởng là ai đó đã ghi lên thẻ máy bay của tôi và rồi tôi sực nhận ra ông ta chính là người viết nó.

"Tôi hỏi ông ấy tôi phải đưa thêm gì, ông ấy không nói gì mà cứ chỉ vào từ TIP khi vẫn giữ hộ chiếu của tôi trong tay. Tôi lo sợ rằng nếu mình không đưa tiền, việc xuất cảnh của tôi sẽ bị làm khó dễ, trục trặc. Cuối cùng, tôi hỏi tôi cần phải đưa bao nhiêu thì cán bộ đó kiểu như 200.000 VND. Mà tôi chỉ có tờ 500.000 VND, tôi mới hỏi tôi có được thối lại tiền không thì ông ấy gật đầu, ý như là ông ấy sẽ trả lại. Nhưng sau khi tôi đưa tiền, ông ấy dửng dưng như không hề có chuyện gì xảy ra và cũng không thối lại tiền cho tôi. Và tôi phải rời quầy khi ông ấy kêu tôi đi và gọi người tiếp theo.

"Khi ấy, trong đầu tôi lo sợ nên đã đưa tiền trong lo sợ, vì tôi từng nghe những chuyện không hay xảy ra và khi ấy tôi đi cùng bạn gái nữa nên tôi sợ họ sẽ làm tổn hại gì cô ấy nếu tôi không chịu thoả hiệp," Kugan Pillai nhớ lại.

BBC News Tiếng Việt đã liên hệ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công An Việt Nam nhưng chưa nhận được phản hồi.

UGC

Nguồn hình ảnh, UGC

Chụp lại hình ảnh,

Bài viết của Pillai lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội

'Đã làm việc với Bộ ngoại giao Singapore'

Sau khi sự việc xảy ra, Kugan Pillai cho biết anh rất tức giận và ngay lập tức gọi cho Đại sứ quán Singapore ở Hà Nội nhưng không có ai bắt máy.

Anh tiếp tục gọi Bộ Ngoại giao Singpore và báo cáo họ về vụ việc. Sau khi kết thúc cuộc gọi với Bộ Ngoại giao, Pillai đã lén chụp nhanh một tấm hình của viên chức đó trong khi xếp hàng chờ kiểm tra hành lý.

"Tôi chấp nhận rủi ro dù tôi biết không nên dùng điện thoại ở khu vực đó nhưng tôi thực sự không có lựa chọn nào. Tôi từng đọc và nghe về chuyện tham nhũng nhưng không phải ở sân bay. Sân bay là nơi vốn để bảo vệ mọi người. Tôi thành thực đã nhượng bộ dù không làm gì sai và tôi cảm thấy vì sao tôi phải trả tiền cho viên chức đó – cho họ làm công việc của mình khi đi qua chỗ kiểm tra an ninh.

"Bộ Ngoại giao Singapore đã liên hệ lại với tôi hôm nay. Họ chỉ kiểm tra lại những gì tôi nói sau khi thấy bài đăng được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Tôi thực sự không chắc họ sẽ có hành động gì nhưng tôi đã nói với họ rằng, tôi thường không phải là kiểu người thích đăng bài trên Facebook nhưng bài viết này đã được chia sẻ rộng rãi và cũng là để nâng cao nhận thức cho mọi người về vấn nạn này.

"Với tôi, là người chống tham ô và khi tôi tận mắt chứng kiến nó, đó là điều tôi không thể nuốt trôi. Vì vậy, nội dung viết bài này, nó đi ngược lại với nguyên tắc và giá trị của tôi khi mà tôi đầu hàng tham nhũng, nhất là đối với những người mà mọi người vốn đặt niềm tin nơi họ," Pillai khẳng định.

Hình minh họa

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Là người làm việc cho chính phủ và hiểu rõ luật pháp nghiêm khắc của Singapore, Kugan Pillai khẳng định những điều anh nói thực sự là những điều anh đã trải qua và khi bài viết lan truyền chóng mặt, anh nhận được nhiều lời chia sẻ về việc vòi vĩnh tương tự từ người Việt Nam lẫn người ngoại quốc.

"Có rất nhiều người Việt Nam đã nhắn tin cho tôi nói rằng họ rất biết ơn vì bài viết vì chính họ cũng gặp phải chuyện như vậy, họ đã phàn nàn về nó nhưng không có hành động nào được thực thi cả. Nếu điều này giúp ích cho những người ở Việt Nam, tôi rất vui vì mình đã lên tiếng. Tôi cũng dự trù được rằng sẽ có những người ghét và tấn công tôi trên Facebook nhưng thực sự có rất nhiều người đứng về phía tôi và bảo vệ tôi," Pillai bộc bạch. 

Công dân người Singapore cho biết, dù có trải nghiệm không hay về việc vòi vĩnh tiền bạc ở cửa khẩu sân bay Nội Bài, anh vẫn sẽ đến thăm Việt Nam trong tương lai gần vì đất nước có rất nhiều người tốt, thân thiện cũng như ẩm thực ngon:

 “Tôi rất thích đồ ăn Việt Nam, đặc biệt là bún chả và chả cá. Cà phê trong những con hẻm khuất cũng là điều tôi cực kỳ thích. Thành thật mà nói, tôi không biết sẽ có hành động gì được thực thi và ở mức độ nào vì không bên nào muốn căng thẳng ngoại giao. Liệu vấn đề này có bị cho chìm xuồng hay không? Và thực tình tôi cũng không muốn gây áp lực cho chính phủ mình nhưng tôi vẫn muốn họ biết được chuyện gì đã xảy ra với tôi và bảo vệ công dân của họ nếu có điều gì tồi tệ hơn xảy ra."

Nhiều người trên Facebook 'bức xúc'

Dưới bài viết với gần 20.000 lượt tương tác bao gồm yêu thích, chia sẻ, bình luận của Kugan Pillai, nhiều người tự nhận là công dân Việt Nam để lại lời xin lỗi và đồng thời, kể lại trải nghiệm của họ tại nơi kiểm tra an ninh khi về nước lẫn khi xuất cảnh.

Một người tên Kevin Lee cáo buộc: "Chuyện này thực sự có. Và thực sự đây không phải ngày may mắn của bạn và trong bối cảnh Tết cận kề, thì nhiều người làm việc cho chính phủ cố gắng kiếm chác thêm đại loại vậy. Tôi sống ở đó gần được tám năm, và đây là điều rất có tính nhất quán. Và công bằng mà nói, không phải nhân viên công chức nào cũng nhắm vào khách nước ngoài, vì tôi thấy cũng có nhiều người rất tốt bụng."

Nhiều Việt kiều, đặc biệt từ Mỹ về Việt Nam cũng phản ánh với BBC News Tiếng Việt rằng họ thường bị hỏi chút "trà bánh" khi làm thủ tục an ninh.

"Khi về thì bị hỏi tiền cà phê, khi đi thì có cán bộ hỏi đi du lịch Việt Nam còn dư tiền Việt Nam không, có thì cho anh em. Nếu không xì tiền ra thì bị hỏi tới hỏi lui, giữ chân thật lâu và vì tránh phiền phức, mọi người kháo nhau là phải có chút tiền 10-20 đô gì đó mới qua cổng được, riết rồi thành luật bất thành văn luôn," một người Mỹ gốc Việt nói với BBC.

Getty

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Sân bay Nội Bài, thủ đô Hà Nội, Việt Nam

Ông Hoàng Hùng, một trong những quản trị viên của trang 'Tôi và Sứ quán' chia sẻ trên trang Facebook cá nhân rằng khi về Việt Nam vào dịp Tết, vợ của ông cũng bị hỏi "xin tiền mừng tuổi".

Chia sẻ với BBC News Tiếng Việt ngày 4/1, ông Hùng nhận định các việc lạm thu ở các sứ quán Việt Nam cũng là một hình thức tiền TIP chứ không chỉ ở chỗ làm thủ tục an ninh:

"Theo tôi thì trước hết nhà nước phải trả lương xứng đáng với việc của công chức và xử lý nghiêm các trường hợp vòi vĩnh này. Về phía người dân cũng phải kiên quyết không đưa tiền cho công chức và phản ánh ngay khi bị vòi vĩnh. Nếu ai cũng như công dân Singapore kia thì công chức nào dám vòi tiền nữa.

"Tuy nhiên, nhiều lúc phải chấp nhận nộp tiền cho được việc. Sau đó lưu bằng chứng để kiện cáo. Tất nhiên đó là cách không hay nhưng cũng là cách để không mất việc của mình. Ví dụ, các anh chị em ở nước ngoài, tôi khuyên những ai ở xa sứ quán là cứ nộp tiền như phía sứ quán yêu cầu, nhưng phải lưu bằng chứng để kiện sau. Chứ nhiều khi chỉ vì vài chục đô mà phải đi về vài trăm km và mất thêm một ngày làm thì sẽ khổ cho anh chị em. Tất nhiên nếu cứng rắn và làm đúng pháp luật thì là không trả tiền cao hơn qui định cho dù có không được việc, nhưng ít người làm được vậy," ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, nhiều người khác cũng nói với BBC rằng họ chưa từng gặp cảnh tiêu cực khi ở sân bay Việt Nam, và rằng thủ tục giấy tờ ở các sân bay Việt Nam ngày càng thông thoáng, nhanh gọn.

Nội Bài là sân bay duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 100 sân bay "tốt nhất thế giới" năm 2020, xếp thứ 87, theo giải hàng năm của Skytrax. Tuy vậy, hai giải gần đây nhất, năm 2021 và 2022 không có tên sân bay nào của Việt Nam.

Theo ghi nhận của BBC, đến ngày 4/1, trang Facebook của Pillai vẫn nhận rất nhiều bình luận từ bạn bè và cộng đồng mạng, tố chuyện họ cũng "bị vòi tiền" ở cửa khẩu Tân Sơn Nhất và Nội Bài của Việt Nam.

**************

Gia đình 8 người ở Utah, gồm 5 đứa trẻ, bị bắn chết tại nhà

January 5, 2023

ENOCH CITY, Utah (NV) – Gia đình tám người, gồm ba người lớn và năm đứa trẻ, được tìm thấy thiệt mạng do bị bắn bên trong căn nhà vùng quê phía Tây Nam Utah hôm Thứ Tư, 4 Tháng Giêng, CNN dẫn lời giới chưa loan tin.

Giới chức biết được sự việc sau khi đến kiểm tra căn nhà ở Enoch City, cách Salt Lake City khoảng 245 dặm về phía Nam, giới chức Enoch City ra thông cáo báo chí cho hay. Tất cả thi thể đều được tìm thấy trong nhà, thông cáo lưu ý.

Cảnh sát đang điều tra vụ án này. (Hình minh họa: Iron County Sheriff’s Department)

Cảnh sát vẫn đang điều tra, nhưng giới chức thành phố nói họ tin rằng không còn mối đe dọa nào với công chúng. Họ nhấn mạnh không có nghi can nào còn lẩn trốn.

Tính tới sáng Thứ Năm, giới chức chưa công bố gia đình này chết lúc nào hoặc nguyên nhân họ bị bắn. Giới chức cũng không nói rõ mối quan hệ giữa tám người này.

Giới chức cũng không cho biết ai gọi cảnh sát tới kiểm tra nhà đó, khi nào, và tại sao.

Ông Rob Dotson, tổng quản trị Enoch City, lưu ý sẽ mất thời gian để xác định chuyện xảy ra trong nhà đó. Điều tra viên của Iron County, Enoch City và Cedar City đang hợp tác điều tra, theo ông Dotson.

“Chúng ta sẽ không biết suy nghĩ của những người hứng chịu thảm kịch này. Nhưng chúng ta có thể cầu nguyện người thân và hàng xóm của họ sẽ biết được chuyện xảy ra ở đó, có lẽ trong một hoặc hai ngày hoặc có thể lâu hơn,” ông Dotson nói. (Th.Long)


**********

Vòi 'tip,' công an viên cửa khẩu Nội Bài bị đình chỉ

January 5, 2023

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Giới chức Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh, Bộ Công An Việt Nam, xác nhận đã tạm đình chỉ công an viên cửa khẩu phi trường Nội Bài, người vừa bị tố vòi tiền “tip” du khách ngoại quốc.

Báo Zing hôm 5 Tháng Giêng đưa tin này nhưng không công bố danh tính công an viên nêu trên.

Công an viên cửa khẩu phi trường Nội Bài bị tố vòi tiền “tip” du khách ngoại quốc. (Hình: Facebook Kugan Pillai)

“Chúng tôi đã xác định được cán bộ và đình chỉ công tác người này để làm rõ hành vi,” đại diện Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh được dẫn lời.

Trước đó hôm 2 Tháng Giêng, Facebook Kugan Pillai, người hiện đang sống tại Singapore, cho biết trên trang cá nhân rằng khi làm thủ tục xuất cảnh ở Nội Bài, ông bị một nhân viên viết chữ “tip” lên vé máy bay và liên tục chỉ vào chữ này.

Do “không biết phải làm gì hoặc nhờ ai giúp đỡ” và sợ sổ thông hành (passport) không được đóng dấu xuất cảnh nếu không chịu đưa tiền, ông Pillai nhượng bộ bằng cách đưa 500,000 đồng ($21).

Ngay khi về Singapore, ông này kể lại chuyện bị vòi tiền ở Nội Bài trên mạng xã hội và cho biết đã thông báo sự việc cho Bộ Ngoại Giao Singapore, cũng như Sứ Quán Singapore tại Hà Nội.

Cũng theo báo Zing, Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh “có chỉ đạo quyết liệt nhằm xác minh làm rõ, xử lý nghiêm minh theo quy định của ngành và của pháp luật.”

Liên quan vụ này, tờ Thanh Niên hôm 4 Tháng Giêng dẫn lời phân trần của giới chức Cảng Hàng Không Quốc Tế Nội Bài rằng, mọi quy trình thuộc khâu kiểm tra an ninh khu vực xuất nhập cảnh là do lực lượng của Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh, Bộ Công An Việt Nam, chịu trách nhiệm. Do vậy, khi xảy ra vụ tố cáo công an viên xuất nhập cảnh vòi tiền du khách như thế này, giới chức phi trường Nội Bài “không có quyền can thiệp” mà chỉ có thể chuyển thông tin cho cơ quan quản lý tiếp nhận và xử lý.

Công an viên cửa khẩu phi trường Nội Bài là lực lượng do Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh, Bộ Công An Việt Nam, quản lý. (Hình: Zing)

Đáng nói, vụ vòi tiền ở Nội Bài diễn ra chỉ vài ngày sau khi các báo ở Việt Nam liên tục đưa các tin ca ngợi chuyện lực lượng an ninh ở phi trường này trả lại vali chứa “500 triệu đồng” ($21,294) do hành khách “để quên” tại nhà ga.

Theo công luận, đây là các tin mang tính “dàn dựng” để tuyên truyền rằng lực lượng an ninh và công an viên ở Nội Bài luôn hành xử “hết lòng vì hành khách.” (N.H.K)


****************

Nữ diễn viên kiện hãng phim vì ép đóng cảnh khỏa thân

 Sau hơn 50 năm, hai diễn viên chính của bộ phim "Romeo và Juliet" bất ngờ kiện đòi hãng phim Paramount hơn 500 triệu USD với cáo buộc ép họ đóng cảnh khỏa thân ở tuổi vị thành niên.

Daily Mail đưa tin Olivia Hussey (71 tuổi) và Leonard Whiting (72 tuổi) đệ đơn kiện hãng phim Paramount Pictures tại Tòa án Tối cao Santa Monica ở California (Mỹ) vào ngày 30/12, với các cáo buộc quấy rối tình dục, lừa đảo, lạm dụng tình dục và cố ý gây tổn thương về tinh thần.

Nữ diễn viên kiện hãng phim vì ép đóng cảnh khỏa thân ảnh 1

Olivia Hussey và Leonard Whiting đâm đơn kiện hãng phim sau hơn 50 năm Romeo và Juliet phát hành. Ảnh: Shutterstock.

Hai diễn viên gạo cội người Anh tố nhà sản xuất phim ép họ đóng cảnh khỏa thân trong bộ phim Romeo và Juliet năm 1968, khi họ mới 15 và 16 tuổi. Nội dung đơn kiện cho hay ban đầu đạo diễn Franco Zeffirelli nói với họ không có bất kỳ phân cảnh nhạy cảm nào trong phim. Tuy nhiên, vào ngày quay cuối cùng, Zeffirelli đề nghị Hussey và Whiting thực hiện một cảnh khỏa thân, nếu không phim sẽ thất bại. Cuối cùng, hai diễn viên chính không còn lựa chọn nào khác ngoài cởi bỏ quần áo và trang điểm cơ thể theo yêu cầu.

“Những gì họ được nghe và những gì diễn ra là hai điều khác nhau. Họ tin tưởng Franco. Ở tuổi 16, với tư cách là diễn viên, họ tin tưởng ông ấy sẽ không xâm phạm niềm tin đó. Franco là bạn của họ. Thẳng thắn mà nói ở tuổi 16, họ có thể làm gì? Không có lựa chọn nào cả. Không có #MeToo”, Tony Marinozzi, quản lý của hai diễn viên, nhấn mạnh

Advertisements

Powered by GliaStudio

Trên tạp chí Variety, Solomon Gresen, luật sư của nguyên đơn, tuyên bố Hussey và Whiting chỉ là những đứa trẻ ngây thơ trong thập niên 1960, không nhận thức được điều gì sắp xảy đến với họ. Sau khi quay cảnh khỏa thân, bộ đôi bị tổn thất lâu dài về thể chất, tinh thần và tài chính. Đơn kiện cho biết thêm bộ phim cũng khiến Hussey và Whiting mất thu nhập cả đời cũng như các lợi ích và cơ hội việc làm khác.

“Họ đột nhiên nổi tiếng ở mức độ mà họ không bao giờ ngờ tới. Thêm vào đó, họ bị xâm phạm theo cách họ không biết phải giải quyết như thế nào”, Gresen nói.

Nữ diễn viên kiện hãng phim vì ép đóng cảnh khỏa thân ảnh 2

Cảnh khỏa thân của hai diễn viên chính Romeo và Juliet khi còn ở tuổi vị thành viên. Ảnh: Romeo và Juliet.

Với cáo buộc bị ép quay cảnh “nóng” mà không hề hay biết, bộ đôi đòi bồi thường thiệt hại hơn 500 triệu USD. Số tiền này trùng khớp với doanh thu mà bộ phim kiếm được kể từ khi phát hành.

Theo Variety, vụ kiện dựa trên một đạo luật của California quy định về việc tạm dừng thời hiệu khởi kiện vụ án xâm hại tình dục trẻ em. Luật này hết hạn vào ngày 31/12/2022.

Thời điểm ra mắt năm 1968, Romeo và Juliet nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình, còn mang về cho Zeffirelli một đề cử Giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất.

Romeo và Juliet là một bộ phim chính kịch, lãng mạn về tuổi mới lớn năm 1968. Đây là bộ phim chuyển thể từ vở kịch cùng tên của William Shakespeare thành công nhất về mặt tài chính vào thời điểm ra mắt. Phim được thanh thiếu niên yêu thích bởi lần đầu tiên sử dụng các diễn viên gần bằng tuổi các nhân vật trong vở kịch gốc.

Phim cũng được giới chuyên môn đánh giá cao. Tác phẩm điện ảnh giành giải Oscar cho Quay phim xuất sắc nhất (Pasqualino De Santis) và Thiết kế trang phục đẹp nhất (Danilo Donati), cùng hai đề cử cho Đạo diễn xuất sắc nhất (Franco Zeffirelli) và Phim hay nhất.

Nữ diễn viên kiện hãng phim vì ép đóng cảnh khỏa thân ảnh 3

Olivia Hussey và Leonard Whiting tuyên bố bị tổn thất lớn về cả thể chất, tinh thần và tài chính sau khi đóng cảnh "nóng". Ảnh: Shutterstock.

Dù bộ phim đạt được thành công lớn, sự nghiệp của hai diễn viên chính không mấy nổi bật. Hussey tiếp tục theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Bà tái hợp đạo diễn Zeffirelli trong bộ phim sử thi Jesus Of Nazareth năm 1977. Trong phim, cô đảm nhận vai Marry, mẹ của Chúa Jesus.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2018, Hussey khẳng định đạo diễn người Italy thừa nhận yêu đơn phương cô. Hussey cũng cho biết thích đóng vai Juliet nhưng nó khiến cô mệt mỏi.

Giống người tình màn ảnh, Whiting không đổi nghề. Ông hoạt động giải trí với tư cách diễn viên và ca sĩ tại quê hương.

Franco Zeffirelli có sự nghiệp rực rỡ hơn. Không chỉ là đạo diễn, nhà sản xuất phim và nhạc kịch nổi tiếng thế giới, ông còn có tầm ảnh hưởng trên chính trường Italy. Ông là thượng nghị sĩ Italy từ năm 1994 đến 2001. Ông cũng nhận được danh hiệu hiệp sĩ danh dự của Anh vào năm 2004. Ông qua đời năm 2019 ở tuổi 96.


*************

18 năm ở Mỹ, Bác sỹ Huỳnh Wynn từng làm Nail: Ai làm nail đều có nhà xe cửa rộng, đi xe Lexus láng cóng



Từ một sinh viên kiến trúc năm cuối ở Việt Nam. Sau 18 năm, Tiến sĩ Huỳnh đã có bằng bác sĩ, là chủ một phòng khám tư và đang giảng dạy ở một trường y khoa.


Cú ‘sốc’ điểm C của sinh viên giỏi

Để đạt được những thành quả này, anh đã phải trải qua vô vàn khó khăn, thách thức mà chỉ những người từng lăn lộn nơi xứ người mới có thể thấm thía.

Khó khăn đầu tiên đến với anh là ngôn ngữ. Mặc dù là một sinh viên giỏi ở Việt Nam với vốn tiếng Anh được bạn bè ngưỡng mộ, nhưng khi đặt chân sang Mỹ, trong tuần đầu tiên của khóa tiếng Anh, anh nhận điểm C to đùng.

"Tôi buồn đến muốn khóc khi nghĩ đến gia đình đang vất vả mưu sinh cho tôi được đi học. Tôi càng buồn hơn khi nhớ đến thời oanh liệt ở Việt Nam, được vây quanh bởi những lời khen và sự thán phục đàn em", BS Huỳnh nói.

Sau đó, nhờ sự chỉ dẫn của một nhà giáo già, anh đã thay đổi cách học của mình và dần tiến bộ hơn.

Tốt nghiệp trường Kiến trúc ở Mỹ, anh ra trường và tìm được công việc đúng ngành nghề theo học. Nhưng sau khi đi làm 2 năm, anh nhận thấy công việc không phù hợp với mình. Anh quyết định theo học trường Y và chấp nhận quay lại vạch xuất phát.

"Danh sách những việc sẽ phải làm “to-do-list" để chuẩn bị cho nghề y tương lai của tôi dài hơn 3 trang giấy, chi chít những khoanh tròn, sắp xếp thứ hạng ưu tiên những việc cần làm ngay" – bác sĩ Huỳnh kể.

Để rút ngắn thời gian học và tiết kiệm tiền bạc, anh dự tính mình sẽ phải nhận số tín chỉ nhiều gấp rưỡi hoặc gấp đôi sinh viên bình thường. ‘Tôi cũng tính sẽ đi làm thêm sau giờ học buổi chiều hoặc cuối tuần để có thêm tiền trả nợ. Khi người ta chưa biết mùi thất nghiệp thì họ ít có cảm giác thiếu thốn. Khi người ta thất nghiệp thì cái thiếu thốn đó hiện rõ ra, dù chỉ là một chi tiết rất nhỏ’, nam bác sĩ chia sẻ.

Cách lái xe lên dốc khi túi chỉ còn 5 đô la

Bác sĩ Huỳnh nhớ lại một kỷ niệm vào tuần thứ 2 đi học. Khi thấy xe sắp hết xăng, anh móc ví lấy tiền đổ xăng nhưng ví chỉ còn 5 đô la.

"Tôi chợt nhớ ra mình đã nghỉ việc. Tôi đổ xăng vừa đúng 5 USD và cố chạy tiết kiệm nhất có thể. Chiếc Honda Civic số tay nên lên dốc tôi dùng trớn xe, ít đạp ga, chỉ để xe vừa đủ lên dốc. Những lúc xuống dốc, tôi trả cần số về 0 và giữ ga tối thiểu. Sau này tôi vẫn nhớ lại cảm giác những lần chạy kiểu tiết kiệm đó". Anh cũng nhớ về kỷ niệm đi làm "nail" (làm móng) - một công việc rất phổ biến với người Việt ở Mỹ.

"Đây là nghề kiếm được khá nhiều tiền ở Michigan vì đa số khách hàng là người Mỹ trắng, thường cho tiền típ cao. Ai làm nail ở Michigan cũng có nhà cao cửa rộng, đi xe Lexus láng cóng. Nghề nail cũng không cần giỏi tiếng Anh, chỉ cần giao tiếp sơ sơ với khách hàng. Tôi nhẩm tính mình có thể làm hai ngày cuối tuần và kiếm được trên 150 đô la (trong khi làm kiến trúc, tôi nhận được 100 đô mỗi ngày)", BS Huỳnh nói.

Nhưng mọi thứ không đơn giản như dự tính của anh. Trong những ngày làm việc đầu tiên, mùi hăng hắc của keo dán khiến anh không chịu nổi và phải nghỉ việc ngay sau đó.

Làm ‘nail’ không thành, anh lại chuyển sang chạy bàn cho một nhà hàng Trung Quốc. Khi đang làm ở nhà hàng thì có người giới thiệu anh đi làm phiên dịch viên cho bệnh nhân người Việt ở bệnh viện. Thấy công việc ít nặng nhọc, lại gần gũi với ngành nghề mình đang theo học, anh thấy thích công việc này và làm lâu dài về sau.

Sau một năm nỗ lực, anh tốt nghiệp xuất sắc văn bằng đại học thứ 2 về y sinh học. ‘Cái giá tôi phải trả cũng không quá đắt. Tôi giảm 5 kg và già đi gần 10 tuổi do phải liên tục thức khuya làm thông dịch viên và học bài’.Suốt những năm học nghề y, lịch học và làm việc của anh kín mít. Buổi sáng, anh học gấp đôi so với bạn cùng lớp. Buổi chiều học xong, anh về ăn rồi lăn ra ngủ. Đến đêm, anh lại thức làm dịch thuật qua điện thoại đến sáng rồi đi học tiếp. "Thế nhưng hình như lịch làm việc như vậy vẫn chưa đủ cực. Tôi hy sinh thêm một buổi ngủ nướng cuối tuần, xin làm tình nguyện ở bệnh viện. Trong suốt những ngày tháng cực nhọc của mình, tôi luôn nghĩ tới viễn cảnh một ngày sẽ trở thành bác sĩ, mặc áo trắng khám bệnh", anh bộc bạch.

Cùng lúc đó, anh được vinh danh tại bệnh viện do làm thiện nguyện tốt. Một bác sĩ trong bệnh viện đã viết cho anh một lá thư giới thiệu rất hay để nộp hồ sơ vào trường Y.

Đừng chọn sống an toàn với cộng đồng người Việt

Nhìn lại chặng đường mình đã đi qua, bác sĩ Huỳnh nói, yếu tố quan trọng nhất là hãy mạnh dạn theo đuổi ước mơ. Trong nhiều lần về Việt Nam nói chuyện với sinh viên, anh nhận thấy các bạn hay tiếc.

"Các bạn thấy ngành mình đang học không phù hợp, muốn chuyển sang ngành khác nhưng không dám, vì tiếc. Nếu không dám thay đổi vì tiếc thì 10 năm sau, các bạn vẫn làm công việc đó, vị trí đó và cứ nuối tiếc mãi. Tôi cho rằng không bao giờ là muộn với những người trẻ", BS nói.

Từ kinh nghiệm của mình, bác sĩ Huỳnh chia sẻ: "Các bạn đừng nghĩ quá xa về việc mình có làm được không, đừng đặt ra những mục tiêu quá lớn, mà hãy đặt ra những mục tiêu nhỏ và hoàn thành nó từng chút một. Một ngày nào đó, bạn sẽ nhận ra mình đã xây được một bức tường từ những viên gạch nhỏ".

Anh cho rằng, khi đã chọn sống và làm việc ở Mỹ, hãy tìm cách thoát ra khỏi ‘comfort zone’ (vùng an toàn) của mình. "Người Việt Nam qua đây thích ở Cali - những nơi có nhiều người Việt sinh sống. Nhưng làm như thế sẽ không đi xa được. Bạn hãy tự tin sống chung với người bản địa, với văn hóa bản địa. Đã qua Mỹ, đã đi du học là phải hòa mình vào cộng đồng của người bản địa".

"Đã có những lúc tôi nhớ Việt Nam tới nao lòng. Đã có những lúc tôi muốn bỏ hết mọi thứ về Việt Nam sống… Nhưng vượt qua được những giai đoạn đó, tôi học được cách vượt qua khó khăn trong cuộc sống của mình", anh Huỳnh kể.Anh cho rằng, khi đã chọn sống và làm việc ở Mỹ, hãy tìm cách thoát ra khỏi ‘comfort zone’ (vùng an toàn) của mình. "Người Việt Nam qua đây thích ở Cali - những nơi có nhiều người Việt sinh sống. Nhưng làm như thế sẽ không đi xa được. Bạn hãy tự tin sống chung với người bản địa, với văn hóa bản địa. Đã qua Mỹ, đã đi du học là phải hòa mình vào cộng đồng của người bản địa".

Anh cũng từng chứng kiến, có những người đang có vị trí, công việc tốt ở Việt Nam, sang Mỹ định cư, biết nỗ lực phấn đấu, vẫn có được một công việc tốt ở Mỹ. Theo anh, sự chăm chỉ đóng vai trò rất quan trọng.

Ngoài ra, để sống tốt ở Mỹ còn cần sự nhạy cảm về văn hóa. "Thay vì rủ nhau đi làm ‘nail’ hay trốn thuế thì mình phải tìm hiểu về luật pháp sở tại, về văn hóa bản xứ, chứ không phải là a dua theo văn hóa người Việt ở đó".


***********

Thùy Tiên: 'Tôi bị quấy rối tình dục lúc 6 tuổi'

Duy Nam

TPO - Hoa hậu Thùy Tiên bất ngờ hé lộ câu chuyện từng là nạn nhân bất thành của xâm hại tình dục trong tập 5 của chuỗi podcast mang tên “Tiên – Tiến”. Cô cho biết mình bị ám ảnh và không muốn nhớ lại câu chuyện này.

Tập 5 của chuỗi podcast mang tên Tiên – Tiến với chủ đề Một ký ức thời thơ ấu mà bạn không thể quên? lên sóng vào tối 16/12. Tại đây, nhiều câu chuyện được Hoa hậu Thùy Tiên kể, khiến người hâm mộ bất ngờ.

Hai câu chuyện đầu tiên trong tập phát sóng lần này nói về những bạn trẻ đối diện với hoàn cảnh gia đình đổ vỡ, bạo lực gia đình. Thùy Tiên chia sẻ: “Ba mẹ ly hôn khi Tiên còn rất nhỏ. Chính vì thế tôi luôn có nỗi sợ rằng gia đình tiếp theo của mình sẽ đổ vỡ giống như gia đình của mình ngày xưa. Tuy nhiên Tiên nghĩ rằng bản thân hay những ai có hoàn cảnh như vậy, hãy biến nỗi sợ thành động lực. Ai cũng có một kỷ niệm, quá khứ khó khăn nhưng hãy sống cho hiện tại và tương lai. Hãy luôn tin vào những điều tốt đẹp”.

Thùy Tiên: 'Tôi bị quấy rối tình dục lúc 6 tuổi' ảnh 1Thùy Tiên: 'Tôi bị quấy rối tình dục lúc 6 tuổi' ảnh 2

Thùy Tiên chia sẻ về câu chuyện từng là nạn nhân bất thành của xâm hại tình dục.

Chủ đề tiếp theo đó là việc những người trẻ đối diện với vấn đề xâm hại, quấy rối tình dục. Hoa hậu Thùy Tiên tiết lộ bản thân cô từng là nạn nhân bất thành của nạn xâm hại tình dục khi cô chỉ mới là cô bé 6 tuổi.

Thùy Tiên kể trong giây phút sợ hãi, cô cố gắng vùng vẫy và may mắn thoát khỏi vòng vây của kẻ xấu. “Tôi nghĩ một phần may mắn khi câu chuyện của tôi chưa xảy ra điều gì khiến tôi hối hận hay ám ảnh cả đời. Nhưng nó thực sự không hề là một ký ức đẹp đẽ chút nào”, cô nói.

Kết nối từ câu chuyện của mình, Thùy Tiên cho rằng có nhiều trẻ em không hiểu như thế nào là bị quấy rối hay xâm hại. Có những gia đình vẫn thờ ơ trong việc giáo dục giới tính và có những bài học về giữ khoảng cách với người lạ vẫn chưa được các phụ huynh dạy cho các em một cách đúng đắn.

Cô chia sẻ: “Tôi nghĩ đây cũng là tiếng chuông báo động cho từng gia đình, bởi gia đình là nơi có những ý nghĩa quan trọng với nhiều đứa trẻ. Từ trước đến nay Tiên chưa bao giờ chia sẻ về điều này bởi tôi không muốn nói bản thân mình là nạn nhân của điều gì cả. Đối với tôi, đó là ký ức không muốn nhớ lại”.

Chuỗi podcast Tiên – Tiến là nơi Thùy Tiên gửi những lời khuyên, chia sẻ chân thành với những câu chuyện, khó khăn mà các bạn trẻ gặp phải.


************

Vua Charles cầu xin hai con trai ngừng gây chiến

Tú Oanh

 Cuốn hồi ký sắp ra mắt của Hoàng tử Harry tiết lộ Vua Charles cầu xin hai con trai ngừng gây hấn với nhau để những năm cuối đời của ông được thanh thản.

Spare, cuốn hồi ký ồn ào của Hoàng tử Harry, dự kiến lên kệ vào ngày 10/1. Tuy nhiên, một phần nội dung cuốn sách được tờ The Guardian tiết lộ ngày 5/1, trong đó mô tả cuộc xung đột giữa William và Harry, cũng như phản ứng tuyệt vọng của Vua Charles III khi chứng kiến các con không thể hòa giải.

Vua Charles cầu xin hai con trai ngừng gây chiến ảnh 1

Hoàng tử Harry tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý với cuốn hồi ký sắp ra mắt. Ảnh: Reuters

Theo hồi ký, Công tước xứ Sussex tuyên bố xảy ra tranh cãi dữ dội với anh trai tại Nottingham Cottage, nhà riêng của Harry trong trong khuôn viên của Cung điện Kensington ở London (Anh), vào năm 2019. Harry cáo buộc Thân vương xứ Wales nói xấu Meghan với báo chí, gán cho cô nhiều tính xấu như khó tính, thô lỗ và không thân thiện. Harry thậm chí mắng anh trai là “con vẹt của báo chí”.

Harry cho biết hai người to tiếng với nhau. Anh chỉ trích anh trai hành động như một người thừa kế không thể hiểu tại sao em trai bất mãn với việc phải làm người dự phòng. Sau đó, cặp anh em hoàng gia tiếp tục tuôn ra những lời xúc phạm. Có thời điểm, William hạ tông giọng bằng tuyên bố đang cố gắng giúp đỡ. Tuy nhiên, Harry mỉa mai: “Anh có nghiêm túc không vậy? Giúp tôi ư? Xin lỗi – đó có phải là những gì anh gọi tên cho việc này? Giúp tôi?”.

Theo Harry, câu nói đó đã chọc giận William. Thân vương xứ Wales chửi thề rồi tiến về phía em trai. Khi Harry đưa cho anh trai cốc nước, William đặt xuống, gọi em trai bằng một tên khác rồi xảy ra bạo lực.

“Mọi chuyện xảy ra quá nhanh. Anh ấy túm lấy cổ áo tôi, giật bay chiếc vòng cổ của tôi và đánh tôi ngã xuống sàn. Tôi đáp xuống cái bát ăn của chó, nó bị nứt dưới lưng tôi, những mảnh vỡ cứa vào người tôi. Tôi nằm ở đó một lúc, choáng váng, rồi đứng dậy và bảo anh ấy ra ngoài”, Harry kể.

Nội dung trích đoạn tiết lộ William thách thức Harry đánh trả vì họ từng làm vậy khi còn nhỏ nhưng bị từ chối. Sau đó, William rời đi, rồi quay lại với biểu cảm hối hận và nói xin lỗi. William rời đi và quay lại một lần nữa để yêu cầu Harry không nói với Meghan về sự việc.

Harry không nói ngay với vợ mà tìm bác sĩ trị liệu tâm lý. Khi Meghan nhận thấy vết trầy xước và bầm tím trên lưng, Harry mới kể cho cô. “Cô ấy không ngạc nhiên, cũng không tức giận lắm. Cô ấy buồn kinh khủng”, Harry viết trong hồi ký.

Vua Charles cầu xin hai con trai ngừng gây chiến ảnh 2

Harry tố bị anh trai đánh trong cuộc cãi vã liên quan đến Meghan. Ảnh: Getty Images.

Mâu thuẫn giữa William và Harry kể từ đó ngày càng trở nên nghiêm trọng, đến mức không thể hòa giải.

Trích đoạn rò rỉ của Spare cũng kể về cuộc gặp của Harry với Vua Charles và William sau tang lễ của Hoàng tế Philip vào tháng 4/2021. Tại đó, cặp anh em một lần nữa gây chiến với nhau.

Harry nhớ lại lúc đó cha đứng giữa anh và William “nhìn lên khuôn mặt đỏ bừng của chúng tôi”. Ông sau đó tuyệt vọng cầu xin hai con trai: “Làm ơn các chàng trai, đừng biến những năm cuối đời của ta trở nên khốn khổ”.

Đúng như tên gọi, chủ đề xuyên suốt của Spare là sự phẫn nộ của Harry khi luôn là “kẻ dự phòng” cho anh trai. Nó bao gồm các chương về thời thơ ấu, thời đi học, sự nghiệp của hoàng tử sinh năm 1984 với tư cách là thành viên hoàng gia và trong Quân đội Anh, mối quan hệ của anh với cha mẹ và anh trai, chuyện tình với Meghan, đám cưới và kinh nghiệm làm cha mẹ. Ngay từ đầu cuốn sách, Harry tiết lộ Vua Charles được cho là nói với Công nương Diana, vào ngày anh ra đời: “Tuyệt vời! Giờ đây em đã cho ta một người thừa kế và một người dự phòng. Nhiệm vụ của ta đã hoàn thành”.

Trước bài báo của The Guardian, ITV tung đoạn giới thiệu về cuộc phỏng vấn với Harry (dự kiến lên sóng ngày 8/1). Trong đó, ông bố hai con tuyên bố muốn đoàn tụ với người thân ở Anh nhưng cha và anh trai không có thiện chí hòa giải.

Tuy nhiên, tuyên bố này bị những người trong Cung điện Buckingham bác bỏ. Nguồn tin của Daily Mirror khẳng định đó là những lời vô nghĩa và bịa đặt bởi gia đình Hoàng gia Anh đã gửi lời mời đến Harry và Meghan về quê hương đón Giáng sinh. “Nhà vua rất buồn vì ông không có cơ hội dành thời gian cho các cháu. Anh luôn để ngỏ cánh cửa cho con trai mình và tiếp tục như vậy”, người trong cuộc nhấn mạnh.

Trong khi đó, các chuyên gia hoàng gia dự đoán mối quan hệ căng thẳng giữa Harry và những người còn lại trong gia đình hoàng gia có thể trở nên căng thẳng hơn khi cuốn hồi ký được phát hành.

Vua Charles cầu xin hai con trai ngừng gây chiến ảnh 3

Vua Charles cầu xin hai con trai ngừng gây chiến.


*************
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 06 -01 -2023

xxx


HCM-giathu
***************

HT Thích Nguyên Trí bị đòi bồi thường tổng cộng $4.4 triệu vụ bị tố ‘sờ mó’ trẻ em

January 6, 2023

Thiện Lê/Người Việt

FULLERTON, California (NV) – Phiên tòa vụ kiện Hòa Thượng Thích Nguyên Trí bị tố cáo “sờ mó trẻ em” qua đến ngày thứ hai hôm Thứ Năm, 5 Tháng Giêng, và nguyên đơn thứ hai cũng đòi bồi thường $2.2 triệu.

Các nguyên đơn nói chuyện với luật sư bên ngoài tòa. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Phiên tòa thứ hai tiếp tục với những câu hỏi từ Luật Sư CJ Pearl, đại diện cho bên bị đơn, về đời sống của nguyên đơn Thy Nguyễn để xác nhận các lời khai.

Cô Thy giải thích rõ ràng hơn số tiền $2.2 triệu là để đi trị liệu tâm lý và bù đắp lại số tiền mà cô có thể kiếm được từ làm ăn nếu tin tưởng người khác chăm sóc con cái, không phải tự mình lo hết mọi thứ.

Như vậy, tổng cộng, phía Hòa Thượng Thích Nguyên Trí bị đòi bồi thường $4.4 triệu.

Luật Sư Kevin O’Connell, đại diện cho nguyên đơn, hỏi cô Thy có bao giờ chia sẻ với người khác về những gì xảy ra lúc cô còn nhỏ chưa.

Cô cho biết là người Việt Nam, cô không muốn kể những chuyện đó với người khác, một phần là vì văn hóa “tốt khoe xấu che.”

Sau đó, cô nói cô muốn trở thành một người mẹ và vợ tốt hơn, muốn hàn gắn lại quan hệ gia đình bị sứt mẻ vì sự việc này, và không muốn ghét văn hóa Việt Nam.

Cô còn nói cô bị vị hòa thượng kia lấy đi sự hồn nhiên của tuổi thơ vì sự xâm phạm.

Sau đó là cô Tina Lê, nguyên đơn thứ hai, lên khai trước tòa.

Cô kể mình đi học ở chùa Bát Nhã trên đường Sullivan lúc 8 đến 9 tuổi vì gia đình thấy chị cô đã đến chùa này trước rồi quyết định cho cô đi theo chị.

Cô và em trai đi học ở chùa tối Thứ Sáu hằng tuần, và cô kể bị Hòa Thượng Thích Nguyên Trí xâm phạm lần đầu tại chỉ ít lâu sau khi đến chùa.

Theo cô, vị hòa thượng này thường gọi cô và em trai vào phòng riêng của ông để cho kẹo, cho hai chị em cô những thanh kẹo lớn nên họ rất thích.

Sau đó, ông dẫn hai chị em ra sau chùa để ngắm tượng Phật. Cô Tina kể lúc đó đang đứng trên một bậc thềm thì bị ông chạm vào lưng, khiến cô ngã xuống, rồi bị ông chạm tay vào khu vực âm đạo. Thấy vậy, cô đẩy tay ông ra rồi chạy vào chánh điện.

Lần thứ hai cô bị xâm phạm là ngay trước công chúng. Vị hòa thượng kia ôm cô từ phía sau, trước mặt nhiều người, và còn ngửi khắp người cô.

“Tôi có thể cảm thấy hơi thở của ông trên cổ tôi,” cô Tina kể.

Tòa Thượng Thẩm Orange County ở Fullerton, nơi phiên tòa xử vụ kiện Hòa Thượng Thích Nguyên Trí diễn ra. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Lần thứ ba xảy ra trong phòng riêng của hòa thượng.

Hôm đó có một sự kiện kéo dài đến nửa đêm. Cô Tina và em trai ở chùa để đợi người lớn chở về nhà, và cô hỏi người khác Hòa Thượng Thích Nguyên Trí có mặt ở chùa hay không sau khi nghe ông phải đi nơi khác dự một sự kiện.

Sau khi nghe hòa thượng không có ở chùa, cô và em trai ngồi vẽ trong phòng riêng của ông vì cô nói đó là phòng duy nhất mà cô và em trai được vào.

Khi đang vẽ thì cô thấy Hòa Thượng Thích Nguyên Trí trở về. Ông vào phòng rồi ngồi phía sau cô, một lần nữa chạm tay vào khu vực âm đạo của cô. Thấy vậy, cô chạy ra ngoài rồi nhờ một nữ Phật tử trong độ tuổi 20 ở lại chùa với mình.

Vị hòa thượng kia đi theo cô ra ngoài, ôm cô từ phía sau trước mặt nữ Phật tử kia trước khi người đó bỏ về. Sau đó, ông sờ mó ngực cô, và cô nói có thể cảm thấy một thứ gì đó chạm vào lưng mình, rồi về sau mới biết đó là hạ bộ của hòa thượng.

Cô lần nữa bỏ chạy, rồi ngồi trong chánh điện, nhưng đến khuya mới có người chở về được nên buồn ngủ rồi đi vào phòng của Hòa Thượng Thích Nguyên Trí để ngủ trên sàn nhà cùng em trai.

Theo cô, giờ ngủ bình thường của cô lúc đó là 9 hoặc 10 giờ tối nên không thể nào thức đến khuya được, và trong chùa chỉ có một chỗ để ngủ là phòng của Hòa Thượng Thích Nguyên Trí.

Cô kể đang ngủ thì bị hòa thượng nằm trên người, một tay kéo quần cô xuống và một tay sờ mó dưới áo cô. Điều đó khiến cô vừa tìm cách chặn tay ông lại vừa đá em trai dậy để có người bảo vệ.

Hòa thượng thấy vậy nên ngừng lại, và cô Tina kể sau đó cô không dám ngủ nữa, phải tự nhéo người để không buồn ngủ.

Sau đó, chị cô tham dự một sự kiện về đến chùa Bát Nhã, rồi cả ba chị em đi theo người lớn về nhà.

Cô Tina kể những sự việc này làm cô không tin tưởng người khác được, trong đó có bạn trai cũ, một người bạn quen hơn một thập niên, và cả gia đình. Những sự việc đó còn làm cô từng nghĩ đến chuyện tự tử.

Sau khi đi trị liệu và tham gia các khóa học của công ty Landmark, cô Tina quyết định đến chùa Bát Nhã trên đường First vào năm 2017 để gặp Hòa Thượng Thích Nguyên Trí. Cô kể lại những chuyện đã xảy ra, nhưng ông chỉ trả lời đã lớn tuổi nên không nhớ.

Chùa Bát Nhã trên đường First, Santa Ana, hiện nay. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Khi Luật Sư O’Connell hỏi về tiền bồi thường, cô Tina nói số tiền thỏa đáng là $2.2 triệu vì tiền trị liệu tâm lý cùng các khóa học của Landmark để được giúp đỡ trong sáu năm qua, cùng tiền trị liệu trong tương lai và bồi thường cho các vấn đề  tâm lý khác.

Cuối cùng, Luật Sư CJ Pearl của bên bị đơn hỏi cô nhiều câu về đời sống để xác nhận những lời khai, và phiên tòa kết thúc lúc 4 giờ 25 phút chiều, sẽ tiếp tục vào Thứ Ba, 10 Tháng Giêng.

Theo đài truyền hình ABC 7 hôm 7 Tháng Mười Hai, 2022, cô Thy Nguyễn và cô Tina Lê nộp đơn tố cáo Hòa Thượng Thích Nguyên Trí sờ mó và tấn công tình dục họ lúc còn nhỏ tuổi, từ năm 1997 đến năm 2008, vì muốn công chúng biết được những gì họ phải chịu đựng trong nhiều năm.

Ngoài vai trò viện chủ chùa Bát Nhã, Hòa Thượng Thích Nguyên Trí còn là phó chủ tịch nội vụ Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Hoa Kỳ.

Hai phụ nữ này sau đó không đến chùa nữa để tránh gặp Hòa Thượng Thích Nguyên Trí.

Sau nhiều năm, cô Tina muốn tìm công lý cho bản thân và cô còn gặp được ít nhất bốn phụ nữ khác cũng tố cáo vị hòa thượng kia, trong đó có cô Thy Nguyễn.

Vào năm 2017, nhóm phụ nữ này báo cáo sự việc với Sở Cảnh Sát Santa Ana. Sự việc được chuyển đến Văn Phòng Biện Lý Orange County, nhưng sau đó bị bác bỏ vì không đủ bằng chứng.

Đài ABC 7 liên lạc với chùa Bát Nhã để gặp Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, nhưng người điều hành chùa cho biết ông đang bị bệnh và không có mặt trong chùa.

Ni Sư Huệ Chiếu, trụ trì chùa Bát Nhã, nói với đài ABC 7, bà không biết về vụ kiện và những tố cáo hay phiên tòa sắp diễn ra.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, luật sư đại diện cho Hòa Thượng Thích Nguyên Trí cho biết ông bác bỏ hết các tố cáo và sẽ không bình luận về sự việc này. [đ.d.]


************

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị tuyên 30 năm tù

Hải Nam

TAND TP Hà Nội đưa ra phán quyết đối với các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Sau khi đánh giá hồ sơ, chứng cứ, kết hợp với diễn biến phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) 14 năm tù về tội "Đưa hối lộ" và 16 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hình phạt là 30 năm tù.

Cùng bị truy tố về 2 tội danh này, Trần Mạnh Hà (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) bị tuyên phạt 25 năm tù.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị tuyên 30 năm tù - 1

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN).

Một thuộc cấp của bà Nhàn là Hoàng Thị Thúy Nga (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) nhận mức án 12 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Trong khi đó, cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành lĩnh 11 năm tù về tội "Nhận hối lộ". Cùng tội danh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái bị tuyên phạt 9 năm tù.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) nhận 9 năm tù về tội "Nhận hối lộ", 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", tổng mức hình phạt cho cả 2 tội là 19 năm tù; bị cáo Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai) bị tuyên 3 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".


************

Mỹ: Người phụ nữ bị cáo cuộc đầu độc chồng bằng thuốc trợ tử cho động vật

Một phụ nữ ở bang Wisconsin (Mỹ) đã bị buộc tội cố ý giết người cấp độ một sau đầu độc chồng mình, người làm bác sĩ thú y, nhiều lần bằng thuốc trợ tử cho động vật.

Amanda Chapin, 50 tuổi, đã bị Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Lafayette bắt giữ và buộc tội vào ngày 28/12/2022. Văn phòng cảnh sát trưởng cho biết Amanda đã cố gắng đầu độc chồng mình là Gary Chapin (70 tuổi) 3 lần bằng thuốc trợ tử cho động vật.  

Theo một đơn kiện hình sự, sau khi cặp đôi kết hôn vào tháng 3/2022, Amanda đã giả mạo chữ ký của một trong những người con của Gary trên một tài liệu ủy quyền. Đơn khiếu nại sau đó cho biết Amanda cầu chồng thay đổi chứng thư của ngôi nhà để nếu ông qua đời, bà sẽ được quyền thừa kế toàn bộ ngôi nhà. Khoảng 3 tuần sau khi chứng thư thay đổi, Amanda đã đầu độc chồng mình lần đầu. 

nguoi phu nu co gang dau doc chong
Amanda Chapin bị bắt với cáo buộc đầu độc chồng bằng thuốc trợ tử cho động vật. Ảnh: AP 

Ông Gary đã bị hôn mê khoảng 4 ngày sau lần thứ 3 bị vợ đầu độc. Khi ấy, Amanda cố gắng đầu trộn chất barbiturat vào cà phê cho ông uống. Ngoài ra, xét nghiệm máu cho thấy trong máy ông Gary có chất được sử dụng trong thuốc trợ tử cho động vật. 

Vào tháng 8, con trai của Gary Chapin đã thay mặt cha mình đệ đơn kiện Amanda và yêu cầu một lệnh cấm lại gần. Sau đó vào tháng 9, ông đã bắt đầu thủ tục ly hôn với vợ. 

AP đưa tin rằng theo đơn tố cáo hình sự, Amanda Chapin đã vi phạm lệnh cấm khi gửi cho chồng mình một bức thư tuyệt mệnh qua email.  Trong bức thư, Amanda nói rằng bà quyết định tự sát vì các con của ông muốn hủy hoại bà.

Minh Hạnh (Theo New York Post)


************

Kế hoạch giết vợ hoàn hảo của giáo sư đại học y khoa

Mai Thi

Kế hoạch giết vợ hoàn hảo của giáo sư đại học y khoa - 1

Chiếc xe nơi phát hiện thi thể 2 mẹ con.

Hai cái chết bất thường

Khoảng 15h ngày 22/5/2015, y tá Đường Ngọc Linh tan làm và đi đến bến xe buýt để đón xe về nhà. Tại đây, cô nhìn thấy một chiếc xe ô tô nhỏ màu vàng đỗ ngay trong khu vực dừng xe buýt, và lạ là dù trời nắng chang chang nhưng cần gạt mưa vẫn được bật, không ngừng quay qua quay lại.

Nữ y tá đoán tài xế ngủ quên nên chạy đến định nhắc tài xế. Không ngờ khi lại gần chiếc xe, cô thấy trong xe có một người phụ nữ và một cô gái giống như đang ngủ. Gõ nhẹ vào cửa xe mấy lần mà không thấy người trong xe phản ứng, linh tính mách bảo Đường Ngọc Linh rằng đã có chuyện xấu xảy ra. Cô vội gọi điện thoại báo công an.

Vì đó là khu vực hẻo lánh nên phải 20 phút sau công an mới đến được hiện trường. Khi mở cửa xe thì một mùi khí lạ xộc ra. Hai nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trên đường đến bệnh viện, trên người không hề có vết thương.

Công an đã mau chóng xác định được danh tính nạn nhân là hai mẹ con: Hoàng Tú Phân (47 tuổi) và Hứa Lệ Linh (16 tuổi).

Cùng lúc này, chồng và cha của hai nạn nhân là Hứa Kim Sơn - một giáo sư đại học, vẫn đang giảng bài cho sinh viên ở trường.

Sau khi nhận được tin, ông ngay lập tức lái xe đến nhà xác. Người đàn ông run rẩy đến bên nhấc tấm khăn trắng nhìn vợ rồi sau đó lao sang ôm chầm xác con gái khóc nức nở.

Khí độc có từ đâu?

Công an cho biết vợ và con gái Hứa Kim Sơn chết bởi ngộ độc khí CO. Đây là một loại khí được sinh ra trong quá trình đốt trong của động cơ ô tô. Người bị ngạt khí này dễ bị sốc, có thể rơi vào hôn mê hoặc đột ngột tử vong.

Báo cáo về chiếc xe ô tô cho thấy, hệ thống thải khí, điều hòa và bộ lọc khí trong xe không có vấn đề gì. Trong xe, ngoài một số đồ trang trí, một cây vợt và hai quả bóng yoga bị bóp méo thì không có thêm đồ vật nào khác.

Vậy khí độc thoát ra từ đâu?

Gia đình mẫu mực

Tại nơi "tấc đất tấc vàng" như Hồng Kông (Trung Quốc), gia đình Hoàng Tú Phân và Hứa Kim Sơn sống trong khu đô thị cao cấp Mã An Sơn, nơi không chỉ có không khí trong lành mà còn được ngắm cảnh biển, là niềm ao ước của nhiều người. Trong mắt người thân và bạn bè, họ là tấm gương của một gia đình mẫu mực, đáng mơ ước.

Hoàng Tú Phân và Hứa Kim Sơn gặp nhau trong đợt tham gia tập huấn ở bệnh viện từ hồi còn đang học y ở Anh. Vì đều là người Malaysia sống trong cảnh xa nhà nên họ dễ dàng đồng cảm, yêu nhau và nhanh chóng tiến tới hôn nhân.

Sau khi có bằng tiến sĩ y khoa xuất sắc của Đại học London (Anh), năm 1997, Hứa Kim Sơn trở thành giáo sư dự khuyết của Đại học Trung Văn Hồng Kông, chuyên nghiên cứu về gây mê sản khoa và là bác sĩ danh dự cao cấp của Bệnh viện Prince of Wales.

Hoàng Tú Phân theo chồng đến Hồng Kông sinh sống. Vợ chồng họ sau khi đi làm vài năm đã có kinh tế vững chắc, sinh được 3 con gái và 1 con trai.

Hé lộ chứng cứ bất ngờ

Cảnh sát chú ý đến điểm bất thường của Hứa Kim Sơn, đó là ông ta chỉ nhìn qua mặt vợ rồi lao ngay đến bên thi thể con gái. Hơn nữa, dù mới mất vợ và con nhưng Hứa Kim Sơn nhanh chóng quay trở lại cuộc sống thường ngày, dường như trên gương mặt không lưu dấu nỗi đau khổ. Hay vì bản thân là một giáo sư y khoa thường xuyên chứng kiến cái chết nên tâm lý Hứa Kim Sơn vững vàng hơn người bình thường? Những nghi ngờ này không có chứng cứ giải đáp nên vụ án kéo dài.

Kế hoạch giết vợ hoàn hảo của giáo sư đại học y khoa - 2

Hung thủ Hứa Kim Sơn.

Hai năm sau, người phụ trách vụ án tình cờ phát hiện ra rằng nguồn khí CO có thể được cung cấp cho nghiên cứu y học. Là một giáo sư y khoa, Hứa Kim Sơn sẽ dễ dàng có được nó.

Một cuộc điều tra về ghi chép cung ứng khí CO trong khoảng thời gian vụ án xảy ra đã được tiến hành. Kết quả cho thấy không hề có tên của Hứa Kim Sơn nhưng lại có tên của trợ lý Hứa Kim Sơn - Châu Hạo Kiều.

Theo lời của Châu Hạo Kiều, một tuần trước khi xảy ra vụ án, anh ta đã giúp thầy của mình xin một số bình khí CO để phục vụ cho công việc nghiên cứu. Điều ngạc nhiên là có một lần anh ta thấy thầy mang hai quả bóng yoga đến phòng nghiên cứu và bơm khí CO vào. Hạo Kiều tò mò hỏi thì được thầy trả lời rằng dùng để mang khí về nhà làm thí nghiệm trên thỏ.

Cuối cùng thì công an đã đoán được khí độc thoát ra từ đâu - chính là từ hai quả bóng yoga móp méo trên xe. Cảnh sát tái hiện hiện trường, bơm khí CO vào quả bóng yoga có kích thước tương tự và di chuyển, quả nhiên hoàn toàn trùng khớp với các tình tiết của vụ án.

Kế hoạch giết vợ hoàn hảo của giáo sư đại học y khoa - 3

Hình ảnh 2 quả bóng yoga móp méo sau cốp xe.

Hứa Kim Sơn bị triệu tập. Đối mặt với công an, Hứa Kim Sơn vẫn ngụy biện rằng đúng là khí CO trong bóng yoga dùng để làm thí nghiệm và thậm chí ông ta đã dán chữ nguy hiểm lên trên đó. Ông ta còn đổ lỗi cho cô con gái Hứa Lệ Linh đã qua đời, cho rằng con gái có vấn đề về thần kinh, muốn tự sát nên đã mang quả bóng lên xe.

Công an tiếp tục xin lời khai từ bạn học và giáo viên của Hứa Lệ Linh thì thấy cô bé không hề có triệu chứng bất thường. Tại nhà và bệnh viện cũng không tìm thấy bất kỳ bệnh án hay thuốc chữa bệnh thần kinh của Hứa Lệ Linh. Điều này chứng minh rằng Hứa Kim Sơn đã nói dối.

Tội ác từ lòng tham

Thực tế cuộc sống của Hoàng Tú Phân và Hứa Kim Sơn không màu hồng như mọi người nghĩ. Hóa ra vợ chồng họ sớm đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn, nhất là trong việc nuôi dạy con cái. Hứa Kim Sơn thường xuyên lấy cớ đi công tác nhiều ngày không về nhà, tình cảm giữa họ ngày càng xa cách.

Kế hoạch giết vợ hoàn hảo của giáo sư đại học y khoa - 4

Hứa Kim Sơn (đầu trùm túi đen) bị bắt.

Một ngày, bạn của Hoàng Tú Phân bắt gặp Hứa Kim Sơn tình tứ với một cô gái khác trên phố và đã chụp ảnh gửi cho Hoàng Tú Phân. Biết chồng ngoại tình với một nữ sinh viên họ Lý nên Hoàng Tú Phân muốn ly hôn. Tuy nhiên Hứa Kim Sơn liên tục trì hoãn vì nếu ly hôn hắn sẽ mất một nửa tài sản.

Tháng 5/2015, Hoàng Tú Phân không thể chịu đựng thêm được nữa nên đã tuyên bố nếu không đồng ý sẽ ra tòa đơn phương ly hôn và sẽ công khai chuyện ngoại tình của chồng. 

Trước sự cương quyết của vợ, Hứa Kim Sơn đã lên kế hoạch giết vợ: đầu độc bằng khí CO trên xe nhằm tạo hiện trường giả là sự cố ngoài ý muốn. Chỉ có điều hắn không ngờ con gái mình cũng ở trên xe.

Tòa phán quyết Hứa Kim Sơn án tù chung thân - mức án cao nhất của luật pháp Hồng Kông.


*************

Hacker Nhâm Hoàng Khang lĩnh 10 năm tù

Xuân Duy

Ngày 6/1, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nhâm Hoàng Khang (35 tuổi, ngụ TPHCM) 10 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2016, Nhâm Hoàng Khang bị TAND quận 6 tuyên phạt mức án 3 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi mãn hạn tù, Khang trở về địa phương làm nghề dựng phim, sửa chữa điện thoại di động, thiết kế website.

Hacker Nhâm Hoàng Khang lĩnh 10 năm tù - 1

Bị cáo Khang lĩnh 10 năm tù (Ảnh: X.D.).

Khang là người có kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về công nghệ thông tin nên đã phát hiện các lỗi bảo mật trên một trang mạng (sàn T-Rex) của ông Vũ Ngọc Châu.

Để chiếm đoạt tài sản của ông Châu, Khang lấy thông tin 29.000 khách hàng của sàn T-Rex rồi nhắn tin cho nhân viên của ông Châu với nội dung đe dọa sẽ tấn công "sập sàn". Sau đó, Khang gửi thư điện tử cho khách hàng biết sàn T-Rex bị tấn công, uy hiếp tinh thần ông Châu.

Liên tục bị uy hiếp, ông Châu nhiều lần chuyển cho Khang tổng cộng 291 triệu đồng.

Ông Châu tố cáo ngày 1/11/2020, với thủ đoạn tương tự, Khang đã sử dụng một tài khoản để chiếm đoạt 346 USD (tương đương khoảng 8,2 triệu đồng) của một thành viên trên sàn T-Rex…

Liên quan nội dung này, Khang không thừa nhận. Ông Châu cũng chưa cung cấp được thông tin cá nhân liên quan nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý. 

Tại tòa hôm nay, Nhâm Hoàng Khang luôn cho rằng không chiếm quyền điều khiển truy cập sàn. Khang khai khi phát hiện sàn T-Rex có lỗi, Khang đã liên hệ với người quản trị của sàn để thông báo lỗi và yêu cầu sàn trả lại 10 triệu đồng đã nộp trước đó.

Sau đó, bà Lê Ngọc Thanh Vy (nhân viên sàn T-Rex) đã liên hệ muốn hợp tác với Khang. Hai bên thỏa thuận tiền công cung cấp thông tin các lỗi của sàn T-Rex. "Đây chỉ là một cuộc mặc cả dịch vụ thôi. Bị cáo không cưỡng đoạt tài sản của ông Châu", Nhâm Hoàng Khang nói.


***************

Dư luận Mỹ rúng động: Chồng bắn chết vợ cùng năm con rồi tự sát


Một người đàn ông 42 tuổi ở bang Utah đã bắn chết bảy người trong nhà, trong đó có năm người con, rồi nổ súng tự sát khiến dư luận Mỹ rúng động.

Dư luận Mỹ rúng động: Chồng bắn chết vợ cùng năm con rồi tự sát - Ảnh 1.

Bên ngoài căn nhà nơi cảnh sát Mỹ phát hiện tám thi thể - Ảnh chụp màn hình FOX19

Vụ việc đã gây bàng hoàng tại thành phố nhỏ Enoch ở bang Utah trong hai ngày qua nhưng giới chức địa phương chỉ mới cung cấp thông tin vào ngày 5-1 (giờ Mỹ). Nhà chức trách vẫn đang điều tra về thời gian xảy ra thảm kịch sau khi phát hiện sự việc hôm 4-1.

Hung thủ được xác định là Michael Haight (42 tuổi) đã bắn chết vợ mình cùng mẹ vợ 78 tuổi và năm đứa con (3 gái, 2 trai), rồi nổ súng tự sát. Năm nạn nhân được xác định là con ruột của hung thủ, với người nhỏ nhất chỉ mới 4 tuổi và lớn nhất là 17 tuổi.

Theo Hãng tin Reuters, vụ việc chỉ được phát hiện khi cảnh sát đến nhà để kiểm tra vì đã lâu họ hàng và bạn bè các nạn nhân chưa nghe tin tức gì về gia đình này. Khi mở cửa, họ nhìn thấy tám thi thể nằm trên sàn và xác nhận toàn bộ người trong nhà đều đã chết.

"Chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng cho thấy nghi phạm Haight đã tự kết liễu đời mình sau khi giết bảy người khác trong nhà", thông báo của chính quyền Enoch cho biết và gửi lời chia buồn đến thân nhân các nạn nhân.

Cảnh sát cho biết họ chưa tìm thấy bất kỳ ai khác có liên quan đến vụ án, cũng như động cơ khiến hung thủ máu lạnh đến như vậy.

Thành phố Enoch chỉ có khoảng 8.000 dân và nằm cách thủ phủ Salt Lake của bang Utah khoảng 400km về phía nam.

Đây là nơi giáo phái Mormons hoạt động mạnh, với quan điểm bảo thủ và nhấn mạnh giá trị gia đình nhưng cũng từng có thời gian khuyến khích chế độ đa thê, theo Reuters.

Thống đốc bang Utah Deidre Henderson mô tả sự việc là một bi kịch, đồng thời kêu gọi mọi người cầu nguyện cho những người đã khuất, theo Đài CNN
**************
bbc.com

Đình chỉ cán bộ công an Nội Bài bị tố đòi tiền tip của du khách - BBC News Tiếng Việt


Hình minh hoạ

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Hình minh hoạ

Báo chí Việt Nam đưa tin, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết đơn vị đã tạm đình chỉ cán bộ liên quan để xác minh làm rõ hành vi và sẽ xử lý nghiêm minh nếu có sai phạm.

Một lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh của Bộ Công an cho biết đơn vị đã có bước xử lý ban đầu.

"Chúng tôi đã xác định được cán bộ và đình chỉ công tác người này để làm rõ hành vi", đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh nói và cho hay đơn vị đã có trao đổi với các bên liên quan cũng như du khách đã phản ánh sự việc.

Đề cập nội dung tường trình của cán bộ công an vừa bị đình chỉ, đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho hay sự việc đang trong giai đoạn xác minh nên chưa cung cấp thêm thông tin nhưng cam kết sẽ xử lý nghiêm cán bộ nếu có sai phạm.

Trước đó, bài viết của một công dân Singapore tố bị cán bộ an ninh xuất nhập cảnh đòi tiền khi làm thủ tục an ninh ngày 2/1 được chia sẻ chóng mặt trên Facebook với hơn 20.000 tương tác.

Bị xin tiền tip?

Trao đổi với BBC News Tiếng Việt ngày 3/1, chủ nhân của bài viết, anh Kugan Pillai, thông tin rằng anh là công dân Singapore, đã du lịch nhiều nơi và đến Việt Nam nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên gặp phải chuyện vòi tiền ở sân bay Việt Nam cũng như là lần đầu trong đời.

"Tôi đến Việt Nam để du lịch vào dịp lễ Giáng Sinh và năm mới từ ngày 24/12/2022 đến ngày 2/1/2023 và vì thế tôi không cần phải xin visa và tôi cũng không ở quá hạn hay phạm pháp gì," Pillai nói với BBC.

Anh cũng tường thuật lại sự việc đã xảy ra ở cửa khẩu sân bay Nội Bài vào ngày 2/1 khi Pillai chuẩn bị rời Việt Nam trở lại Singapore:

"Tôi đang xếp hàng ở chỗ làm thủ tục an ninh tại sân bay Nội Bài, Hà Nội để chuẩn bị về lại Singapore thì khi đến lượt mình, tôi đưa hộ chiếu cho cán bộ an ninh xuất nhập cảnh thì ông ấy đưa tôi lại vé máy bay của mình và chỉ vào từ “TIP” trên vé. Lúc đó tôi rất bối rối, tôi tưởng là ai đó đã ghi lên thẻ máy bay của tôi và rồi tôi sực nhận ra ông ta chính là người viết nó.

"Tôi hỏi ông ấy tôi phải đưa thêm gì, ông ấy không nói gì mà cứ chỉ vào từ TIP khi vẫn giữ hộ chiếu của tôi trong tay. Tôi lo sợ rằng nếu mình không đưa tiền, việc xuất cảnh của tôi sẽ bị làm khó dễ, trục trặc. Cuối cùng, tôi hỏi tôi cần phải đưa bao nhiêu thì cán bộ đó kiểu như 200.000 VND. Mà tôi chỉ có tờ 500.000 VND, tôi mới hỏi tôi có được thối lại tiền không thì ông ấy gật đầu, ý như là ông ấy sẽ trả lại. Nhưng sau khi tôi đưa tiền, ông ấy dửng dưng như không hề có chuyện gì xảy ra và cũng không thối lại tiền cho tôi. Và tôi phải rời quầy khi ông ấy kêu tôi đi và gọi người tiếp theo.

"Khi ấy, trong đầu tôi lo sợ nên đã đưa tiền trong lo sợ, vì tôi từng nghe những chuyện không hay xảy ra và khi ấy tôi đi cùng bạn gái nữa nên tôi sợ họ sẽ làm tổn hại gì cô ấy nếu tôi không chịu thoả hiệp," Kugan Pillai nhớ lại.

BBC News Tiếng Việt đã liên hệ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công An Việt Nam nhưng chưa nhận được phản hồi.

UGC

Nguồn hình ảnh, UGC

Chụp lại hình ảnh,

Bài viết của Pillai lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội

'Đã làm việc với Bộ ngoại giao Singapore'

Sau khi sự việc xảy ra, Kugan Pillai cho biết anh rất tức giận và ngay lập tức gọi cho Đại sứ quán Singapore ở Hà Nội nhưng không có ai bắt máy.

Anh tiếp tục gọi Bộ Ngoại giao Singpore và báo cáo họ về vụ việc. Sau khi kết thúc cuộc gọi với Bộ Ngoại giao, Pillai đã lén chụp nhanh một tấm hình của viên chức đó trong khi xếp hàng chờ kiểm tra hành lý.

"Tôi chấp nhận rủi ro dù tôi biết không nên dùng điện thoại ở khu vực đó nhưng tôi thực sự không có lựa chọn nào. Tôi từng đọc và nghe về chuyện tham nhũng nhưng không phải ở sân bay. Sân bay là nơi vốn để bảo vệ mọi người. Tôi thành thực đã nhượng bộ dù không làm gì sai và tôi cảm thấy vì sao tôi phải trả tiền cho viên chức đó – cho họ làm công việc của mình khi đi qua chỗ kiểm tra an ninh.

"Bộ Ngoại giao Singapore đã liên hệ lại với tôi hôm nay. Họ chỉ kiểm tra lại những gì tôi nói sau khi thấy bài đăng được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Tôi thực sự không chắc họ sẽ có hành động gì nhưng tôi đã nói với họ rằng, tôi thường không phải là kiểu người thích đăng bài trên Facebook nhưng bài viết này đã được chia sẻ rộng rãi và cũng là để nâng cao nhận thức cho mọi người về vấn nạn này.

"Với tôi, là người chống tham ô và khi tôi tận mắt chứng kiến nó, đó là điều tôi không thể nuốt trôi. Vì vậy, nội dung viết bài này, nó đi ngược lại với nguyên tắc và giá trị của tôi khi mà tôi đầu hàng tham nhũng, nhất là đối với những người mà mọi người vốn đặt niềm tin nơi họ," Pillai khẳng định.

Hình minh họa

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Là người làm việc cho chính phủ và hiểu rõ luật pháp nghiêm khắc của Singapore, Kugan Pillai khẳng định những điều anh nói thực sự là những điều anh đã trải qua và khi bài viết lan truyền chóng mặt, anh nhận được nhiều lời chia sẻ về việc vòi vĩnh tương tự từ người Việt Nam lẫn người ngoại quốc.

"Có rất nhiều người Việt Nam đã nhắn tin cho tôi nói rằng họ rất biết ơn vì bài viết vì chính họ cũng gặp phải chuyện như vậy, họ đã phàn nàn về nó nhưng không có hành động nào được thực thi cả. Nếu điều này giúp ích cho những người ở Việt Nam, tôi rất vui vì mình đã lên tiếng. Tôi cũng dự trù được rằng sẽ có những người ghét và tấn công tôi trên Facebook nhưng thực sự có rất nhiều người đứng về phía tôi và bảo vệ tôi," Pillai bộc bạch. 

Công dân người Singapore cho biết, dù có trải nghiệm không hay về việc vòi vĩnh tiền bạc ở cửa khẩu sân bay Nội Bài, anh vẫn sẽ đến thăm Việt Nam trong tương lai gần vì đất nước có rất nhiều người tốt, thân thiện cũng như ẩm thực ngon:

 “Tôi rất thích đồ ăn Việt Nam, đặc biệt là bún chả và chả cá. Cà phê trong những con hẻm khuất cũng là điều tôi cực kỳ thích. Thành thật mà nói, tôi không biết sẽ có hành động gì được thực thi và ở mức độ nào vì không bên nào muốn căng thẳng ngoại giao. Liệu vấn đề này có bị cho chìm xuồng hay không? Và thực tình tôi cũng không muốn gây áp lực cho chính phủ mình nhưng tôi vẫn muốn họ biết được chuyện gì đã xảy ra với tôi và bảo vệ công dân của họ nếu có điều gì tồi tệ hơn xảy ra."

Nhiều người trên Facebook 'bức xúc'

Dưới bài viết với gần 20.000 lượt tương tác bao gồm yêu thích, chia sẻ, bình luận của Kugan Pillai, nhiều người tự nhận là công dân Việt Nam để lại lời xin lỗi và đồng thời, kể lại trải nghiệm của họ tại nơi kiểm tra an ninh khi về nước lẫn khi xuất cảnh.

Một người tên Kevin Lee cáo buộc: "Chuyện này thực sự có. Và thực sự đây không phải ngày may mắn của bạn và trong bối cảnh Tết cận kề, thì nhiều người làm việc cho chính phủ cố gắng kiếm chác thêm đại loại vậy. Tôi sống ở đó gần được tám năm, và đây là điều rất có tính nhất quán. Và công bằng mà nói, không phải nhân viên công chức nào cũng nhắm vào khách nước ngoài, vì tôi thấy cũng có nhiều người rất tốt bụng."

Nhiều Việt kiều, đặc biệt từ Mỹ về Việt Nam cũng phản ánh với BBC News Tiếng Việt rằng họ thường bị hỏi chút "trà bánh" khi làm thủ tục an ninh.

"Khi về thì bị hỏi tiền cà phê, khi đi thì có cán bộ hỏi đi du lịch Việt Nam còn dư tiền Việt Nam không, có thì cho anh em. Nếu không xì tiền ra thì bị hỏi tới hỏi lui, giữ chân thật lâu và vì tránh phiền phức, mọi người kháo nhau là phải có chút tiền 10-20 đô gì đó mới qua cổng được, riết rồi thành luật bất thành văn luôn," một người Mỹ gốc Việt nói với BBC.

Getty

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Sân bay Nội Bài, thủ đô Hà Nội, Việt Nam

Ông Hoàng Hùng, một trong những quản trị viên của trang 'Tôi và Sứ quán' chia sẻ trên trang Facebook cá nhân rằng khi về Việt Nam vào dịp Tết, vợ của ông cũng bị hỏi "xin tiền mừng tuổi".

Chia sẻ với BBC News Tiếng Việt ngày 4/1, ông Hùng nhận định các việc lạm thu ở các sứ quán Việt Nam cũng là một hình thức tiền TIP chứ không chỉ ở chỗ làm thủ tục an ninh:

"Theo tôi thì trước hết nhà nước phải trả lương xứng đáng với việc của công chức và xử lý nghiêm các trường hợp vòi vĩnh này. Về phía người dân cũng phải kiên quyết không đưa tiền cho công chức và phản ánh ngay khi bị vòi vĩnh. Nếu ai cũng như công dân Singapore kia thì công chức nào dám vòi tiền nữa.

"Tuy nhiên, nhiều lúc phải chấp nhận nộp tiền cho được việc. Sau đó lưu bằng chứng để kiện cáo. Tất nhiên đó là cách không hay nhưng cũng là cách để không mất việc của mình. Ví dụ, các anh chị em ở nước ngoài, tôi khuyên những ai ở xa sứ quán là cứ nộp tiền như phía sứ quán yêu cầu, nhưng phải lưu bằng chứng để kiện sau. Chứ nhiều khi chỉ vì vài chục đô mà phải đi về vài trăm km và mất thêm một ngày làm thì sẽ khổ cho anh chị em. Tất nhiên nếu cứng rắn và làm đúng pháp luật thì là không trả tiền cao hơn qui định cho dù có không được việc, nhưng ít người làm được vậy," ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, nhiều người khác cũng nói với BBC rằng họ chưa từng gặp cảnh tiêu cực khi ở sân bay Việt Nam, và rằng thủ tục giấy tờ ở các sân bay Việt Nam ngày càng thông thoáng, nhanh gọn.

Nội Bài là sân bay duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 100 sân bay "tốt nhất thế giới" năm 2020, xếp thứ 87, theo giải hàng năm của Skytrax. Tuy vậy, hai giải gần đây nhất, năm 2021 và 2022 không có tên sân bay nào của Việt Nam.

Theo ghi nhận của BBC, đến ngày 4/1, trang Facebook của Pillai vẫn nhận rất nhiều bình luận từ bạn bè và cộng đồng mạng, tố chuyện họ cũng "bị vòi tiền" ở cửa khẩu Tân Sơn Nhất và Nội Bài của Việt Nam.

**************

Gia đình 8 người ở Utah, gồm 5 đứa trẻ, bị bắn chết tại nhà

January 5, 2023

ENOCH CITY, Utah (NV) – Gia đình tám người, gồm ba người lớn và năm đứa trẻ, được tìm thấy thiệt mạng do bị bắn bên trong căn nhà vùng quê phía Tây Nam Utah hôm Thứ Tư, 4 Tháng Giêng, CNN dẫn lời giới chưa loan tin.

Giới chức biết được sự việc sau khi đến kiểm tra căn nhà ở Enoch City, cách Salt Lake City khoảng 245 dặm về phía Nam, giới chức Enoch City ra thông cáo báo chí cho hay. Tất cả thi thể đều được tìm thấy trong nhà, thông cáo lưu ý.

Cảnh sát đang điều tra vụ án này. (Hình minh họa: Iron County Sheriff’s Department)

Cảnh sát vẫn đang điều tra, nhưng giới chức thành phố nói họ tin rằng không còn mối đe dọa nào với công chúng. Họ nhấn mạnh không có nghi can nào còn lẩn trốn.

Tính tới sáng Thứ Năm, giới chức chưa công bố gia đình này chết lúc nào hoặc nguyên nhân họ bị bắn. Giới chức cũng không nói rõ mối quan hệ giữa tám người này.

Giới chức cũng không cho biết ai gọi cảnh sát tới kiểm tra nhà đó, khi nào, và tại sao.

Ông Rob Dotson, tổng quản trị Enoch City, lưu ý sẽ mất thời gian để xác định chuyện xảy ra trong nhà đó. Điều tra viên của Iron County, Enoch City và Cedar City đang hợp tác điều tra, theo ông Dotson.

“Chúng ta sẽ không biết suy nghĩ của những người hứng chịu thảm kịch này. Nhưng chúng ta có thể cầu nguyện người thân và hàng xóm của họ sẽ biết được chuyện xảy ra ở đó, có lẽ trong một hoặc hai ngày hoặc có thể lâu hơn,” ông Dotson nói. (Th.Long)


**********

Vòi 'tip,' công an viên cửa khẩu Nội Bài bị đình chỉ

January 5, 2023

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Giới chức Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh, Bộ Công An Việt Nam, xác nhận đã tạm đình chỉ công an viên cửa khẩu phi trường Nội Bài, người vừa bị tố vòi tiền “tip” du khách ngoại quốc.

Báo Zing hôm 5 Tháng Giêng đưa tin này nhưng không công bố danh tính công an viên nêu trên.

Công an viên cửa khẩu phi trường Nội Bài bị tố vòi tiền “tip” du khách ngoại quốc. (Hình: Facebook Kugan Pillai)

“Chúng tôi đã xác định được cán bộ và đình chỉ công tác người này để làm rõ hành vi,” đại diện Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh được dẫn lời.

Trước đó hôm 2 Tháng Giêng, Facebook Kugan Pillai, người hiện đang sống tại Singapore, cho biết trên trang cá nhân rằng khi làm thủ tục xuất cảnh ở Nội Bài, ông bị một nhân viên viết chữ “tip” lên vé máy bay và liên tục chỉ vào chữ này.

Do “không biết phải làm gì hoặc nhờ ai giúp đỡ” và sợ sổ thông hành (passport) không được đóng dấu xuất cảnh nếu không chịu đưa tiền, ông Pillai nhượng bộ bằng cách đưa 500,000 đồng ($21).

Ngay khi về Singapore, ông này kể lại chuyện bị vòi tiền ở Nội Bài trên mạng xã hội và cho biết đã thông báo sự việc cho Bộ Ngoại Giao Singapore, cũng như Sứ Quán Singapore tại Hà Nội.

Cũng theo báo Zing, Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh “có chỉ đạo quyết liệt nhằm xác minh làm rõ, xử lý nghiêm minh theo quy định của ngành và của pháp luật.”

Liên quan vụ này, tờ Thanh Niên hôm 4 Tháng Giêng dẫn lời phân trần của giới chức Cảng Hàng Không Quốc Tế Nội Bài rằng, mọi quy trình thuộc khâu kiểm tra an ninh khu vực xuất nhập cảnh là do lực lượng của Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh, Bộ Công An Việt Nam, chịu trách nhiệm. Do vậy, khi xảy ra vụ tố cáo công an viên xuất nhập cảnh vòi tiền du khách như thế này, giới chức phi trường Nội Bài “không có quyền can thiệp” mà chỉ có thể chuyển thông tin cho cơ quan quản lý tiếp nhận và xử lý.

Công an viên cửa khẩu phi trường Nội Bài là lực lượng do Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh, Bộ Công An Việt Nam, quản lý. (Hình: Zing)

Đáng nói, vụ vòi tiền ở Nội Bài diễn ra chỉ vài ngày sau khi các báo ở Việt Nam liên tục đưa các tin ca ngợi chuyện lực lượng an ninh ở phi trường này trả lại vali chứa “500 triệu đồng” ($21,294) do hành khách “để quên” tại nhà ga.

Theo công luận, đây là các tin mang tính “dàn dựng” để tuyên truyền rằng lực lượng an ninh và công an viên ở Nội Bài luôn hành xử “hết lòng vì hành khách.” (N.H.K)


****************

Nữ diễn viên kiện hãng phim vì ép đóng cảnh khỏa thân

 Sau hơn 50 năm, hai diễn viên chính của bộ phim "Romeo và Juliet" bất ngờ kiện đòi hãng phim Paramount hơn 500 triệu USD với cáo buộc ép họ đóng cảnh khỏa thân ở tuổi vị thành niên.

Daily Mail đưa tin Olivia Hussey (71 tuổi) và Leonard Whiting (72 tuổi) đệ đơn kiện hãng phim Paramount Pictures tại Tòa án Tối cao Santa Monica ở California (Mỹ) vào ngày 30/12, với các cáo buộc quấy rối tình dục, lừa đảo, lạm dụng tình dục và cố ý gây tổn thương về tinh thần.

Nữ diễn viên kiện hãng phim vì ép đóng cảnh khỏa thân ảnh 1

Olivia Hussey và Leonard Whiting đâm đơn kiện hãng phim sau hơn 50 năm Romeo và Juliet phát hành. Ảnh: Shutterstock.

Hai diễn viên gạo cội người Anh tố nhà sản xuất phim ép họ đóng cảnh khỏa thân trong bộ phim Romeo và Juliet năm 1968, khi họ mới 15 và 16 tuổi. Nội dung đơn kiện cho hay ban đầu đạo diễn Franco Zeffirelli nói với họ không có bất kỳ phân cảnh nhạy cảm nào trong phim. Tuy nhiên, vào ngày quay cuối cùng, Zeffirelli đề nghị Hussey và Whiting thực hiện một cảnh khỏa thân, nếu không phim sẽ thất bại. Cuối cùng, hai diễn viên chính không còn lựa chọn nào khác ngoài cởi bỏ quần áo và trang điểm cơ thể theo yêu cầu.

“Những gì họ được nghe và những gì diễn ra là hai điều khác nhau. Họ tin tưởng Franco. Ở tuổi 16, với tư cách là diễn viên, họ tin tưởng ông ấy sẽ không xâm phạm niềm tin đó. Franco là bạn của họ. Thẳng thắn mà nói ở tuổi 16, họ có thể làm gì? Không có lựa chọn nào cả. Không có #MeToo”, Tony Marinozzi, quản lý của hai diễn viên, nhấn mạnh

Advertisements

Powered by GliaStudio

Trên tạp chí Variety, Solomon Gresen, luật sư của nguyên đơn, tuyên bố Hussey và Whiting chỉ là những đứa trẻ ngây thơ trong thập niên 1960, không nhận thức được điều gì sắp xảy đến với họ. Sau khi quay cảnh khỏa thân, bộ đôi bị tổn thất lâu dài về thể chất, tinh thần và tài chính. Đơn kiện cho biết thêm bộ phim cũng khiến Hussey và Whiting mất thu nhập cả đời cũng như các lợi ích và cơ hội việc làm khác.

“Họ đột nhiên nổi tiếng ở mức độ mà họ không bao giờ ngờ tới. Thêm vào đó, họ bị xâm phạm theo cách họ không biết phải giải quyết như thế nào”, Gresen nói.

Nữ diễn viên kiện hãng phim vì ép đóng cảnh khỏa thân ảnh 2

Cảnh khỏa thân của hai diễn viên chính Romeo và Juliet khi còn ở tuổi vị thành viên. Ảnh: Romeo và Juliet.

Với cáo buộc bị ép quay cảnh “nóng” mà không hề hay biết, bộ đôi đòi bồi thường thiệt hại hơn 500 triệu USD. Số tiền này trùng khớp với doanh thu mà bộ phim kiếm được kể từ khi phát hành.

Theo Variety, vụ kiện dựa trên một đạo luật của California quy định về việc tạm dừng thời hiệu khởi kiện vụ án xâm hại tình dục trẻ em. Luật này hết hạn vào ngày 31/12/2022.

Thời điểm ra mắt năm 1968, Romeo và Juliet nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình, còn mang về cho Zeffirelli một đề cử Giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất.

Romeo và Juliet là một bộ phim chính kịch, lãng mạn về tuổi mới lớn năm 1968. Đây là bộ phim chuyển thể từ vở kịch cùng tên của William Shakespeare thành công nhất về mặt tài chính vào thời điểm ra mắt. Phim được thanh thiếu niên yêu thích bởi lần đầu tiên sử dụng các diễn viên gần bằng tuổi các nhân vật trong vở kịch gốc.

Phim cũng được giới chuyên môn đánh giá cao. Tác phẩm điện ảnh giành giải Oscar cho Quay phim xuất sắc nhất (Pasqualino De Santis) và Thiết kế trang phục đẹp nhất (Danilo Donati), cùng hai đề cử cho Đạo diễn xuất sắc nhất (Franco Zeffirelli) và Phim hay nhất.

Nữ diễn viên kiện hãng phim vì ép đóng cảnh khỏa thân ảnh 3

Olivia Hussey và Leonard Whiting tuyên bố bị tổn thất lớn về cả thể chất, tinh thần và tài chính sau khi đóng cảnh "nóng". Ảnh: Shutterstock.

Dù bộ phim đạt được thành công lớn, sự nghiệp của hai diễn viên chính không mấy nổi bật. Hussey tiếp tục theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Bà tái hợp đạo diễn Zeffirelli trong bộ phim sử thi Jesus Of Nazareth năm 1977. Trong phim, cô đảm nhận vai Marry, mẹ của Chúa Jesus.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2018, Hussey khẳng định đạo diễn người Italy thừa nhận yêu đơn phương cô. Hussey cũng cho biết thích đóng vai Juliet nhưng nó khiến cô mệt mỏi.

Giống người tình màn ảnh, Whiting không đổi nghề. Ông hoạt động giải trí với tư cách diễn viên và ca sĩ tại quê hương.

Franco Zeffirelli có sự nghiệp rực rỡ hơn. Không chỉ là đạo diễn, nhà sản xuất phim và nhạc kịch nổi tiếng thế giới, ông còn có tầm ảnh hưởng trên chính trường Italy. Ông là thượng nghị sĩ Italy từ năm 1994 đến 2001. Ông cũng nhận được danh hiệu hiệp sĩ danh dự của Anh vào năm 2004. Ông qua đời năm 2019 ở tuổi 96.


*************

18 năm ở Mỹ, Bác sỹ Huỳnh Wynn từng làm Nail: Ai làm nail đều có nhà xe cửa rộng, đi xe Lexus láng cóng



Từ một sinh viên kiến trúc năm cuối ở Việt Nam. Sau 18 năm, Tiến sĩ Huỳnh đã có bằng bác sĩ, là chủ một phòng khám tư và đang giảng dạy ở một trường y khoa.


Cú ‘sốc’ điểm C của sinh viên giỏi

Để đạt được những thành quả này, anh đã phải trải qua vô vàn khó khăn, thách thức mà chỉ những người từng lăn lộn nơi xứ người mới có thể thấm thía.

Khó khăn đầu tiên đến với anh là ngôn ngữ. Mặc dù là một sinh viên giỏi ở Việt Nam với vốn tiếng Anh được bạn bè ngưỡng mộ, nhưng khi đặt chân sang Mỹ, trong tuần đầu tiên của khóa tiếng Anh, anh nhận điểm C to đùng.

"Tôi buồn đến muốn khóc khi nghĩ đến gia đình đang vất vả mưu sinh cho tôi được đi học. Tôi càng buồn hơn khi nhớ đến thời oanh liệt ở Việt Nam, được vây quanh bởi những lời khen và sự thán phục đàn em", BS Huỳnh nói.

Sau đó, nhờ sự chỉ dẫn của một nhà giáo già, anh đã thay đổi cách học của mình và dần tiến bộ hơn.

Tốt nghiệp trường Kiến trúc ở Mỹ, anh ra trường và tìm được công việc đúng ngành nghề theo học. Nhưng sau khi đi làm 2 năm, anh nhận thấy công việc không phù hợp với mình. Anh quyết định theo học trường Y và chấp nhận quay lại vạch xuất phát.

"Danh sách những việc sẽ phải làm “to-do-list" để chuẩn bị cho nghề y tương lai của tôi dài hơn 3 trang giấy, chi chít những khoanh tròn, sắp xếp thứ hạng ưu tiên những việc cần làm ngay" – bác sĩ Huỳnh kể.

Để rút ngắn thời gian học và tiết kiệm tiền bạc, anh dự tính mình sẽ phải nhận số tín chỉ nhiều gấp rưỡi hoặc gấp đôi sinh viên bình thường. ‘Tôi cũng tính sẽ đi làm thêm sau giờ học buổi chiều hoặc cuối tuần để có thêm tiền trả nợ. Khi người ta chưa biết mùi thất nghiệp thì họ ít có cảm giác thiếu thốn. Khi người ta thất nghiệp thì cái thiếu thốn đó hiện rõ ra, dù chỉ là một chi tiết rất nhỏ’, nam bác sĩ chia sẻ.

Cách lái xe lên dốc khi túi chỉ còn 5 đô la

Bác sĩ Huỳnh nhớ lại một kỷ niệm vào tuần thứ 2 đi học. Khi thấy xe sắp hết xăng, anh móc ví lấy tiền đổ xăng nhưng ví chỉ còn 5 đô la.

"Tôi chợt nhớ ra mình đã nghỉ việc. Tôi đổ xăng vừa đúng 5 USD và cố chạy tiết kiệm nhất có thể. Chiếc Honda Civic số tay nên lên dốc tôi dùng trớn xe, ít đạp ga, chỉ để xe vừa đủ lên dốc. Những lúc xuống dốc, tôi trả cần số về 0 và giữ ga tối thiểu. Sau này tôi vẫn nhớ lại cảm giác những lần chạy kiểu tiết kiệm đó". Anh cũng nhớ về kỷ niệm đi làm "nail" (làm móng) - một công việc rất phổ biến với người Việt ở Mỹ.

"Đây là nghề kiếm được khá nhiều tiền ở Michigan vì đa số khách hàng là người Mỹ trắng, thường cho tiền típ cao. Ai làm nail ở Michigan cũng có nhà cao cửa rộng, đi xe Lexus láng cóng. Nghề nail cũng không cần giỏi tiếng Anh, chỉ cần giao tiếp sơ sơ với khách hàng. Tôi nhẩm tính mình có thể làm hai ngày cuối tuần và kiếm được trên 150 đô la (trong khi làm kiến trúc, tôi nhận được 100 đô mỗi ngày)", BS Huỳnh nói.

Nhưng mọi thứ không đơn giản như dự tính của anh. Trong những ngày làm việc đầu tiên, mùi hăng hắc của keo dán khiến anh không chịu nổi và phải nghỉ việc ngay sau đó.

Làm ‘nail’ không thành, anh lại chuyển sang chạy bàn cho một nhà hàng Trung Quốc. Khi đang làm ở nhà hàng thì có người giới thiệu anh đi làm phiên dịch viên cho bệnh nhân người Việt ở bệnh viện. Thấy công việc ít nặng nhọc, lại gần gũi với ngành nghề mình đang theo học, anh thấy thích công việc này và làm lâu dài về sau.

Sau một năm nỗ lực, anh tốt nghiệp xuất sắc văn bằng đại học thứ 2 về y sinh học. ‘Cái giá tôi phải trả cũng không quá đắt. Tôi giảm 5 kg và già đi gần 10 tuổi do phải liên tục thức khuya làm thông dịch viên và học bài’.Suốt những năm học nghề y, lịch học và làm việc của anh kín mít. Buổi sáng, anh học gấp đôi so với bạn cùng lớp. Buổi chiều học xong, anh về ăn rồi lăn ra ngủ. Đến đêm, anh lại thức làm dịch thuật qua điện thoại đến sáng rồi đi học tiếp. "Thế nhưng hình như lịch làm việc như vậy vẫn chưa đủ cực. Tôi hy sinh thêm một buổi ngủ nướng cuối tuần, xin làm tình nguyện ở bệnh viện. Trong suốt những ngày tháng cực nhọc của mình, tôi luôn nghĩ tới viễn cảnh một ngày sẽ trở thành bác sĩ, mặc áo trắng khám bệnh", anh bộc bạch.

Cùng lúc đó, anh được vinh danh tại bệnh viện do làm thiện nguyện tốt. Một bác sĩ trong bệnh viện đã viết cho anh một lá thư giới thiệu rất hay để nộp hồ sơ vào trường Y.

Đừng chọn sống an toàn với cộng đồng người Việt

Nhìn lại chặng đường mình đã đi qua, bác sĩ Huỳnh nói, yếu tố quan trọng nhất là hãy mạnh dạn theo đuổi ước mơ. Trong nhiều lần về Việt Nam nói chuyện với sinh viên, anh nhận thấy các bạn hay tiếc.

"Các bạn thấy ngành mình đang học không phù hợp, muốn chuyển sang ngành khác nhưng không dám, vì tiếc. Nếu không dám thay đổi vì tiếc thì 10 năm sau, các bạn vẫn làm công việc đó, vị trí đó và cứ nuối tiếc mãi. Tôi cho rằng không bao giờ là muộn với những người trẻ", BS nói.

Từ kinh nghiệm của mình, bác sĩ Huỳnh chia sẻ: "Các bạn đừng nghĩ quá xa về việc mình có làm được không, đừng đặt ra những mục tiêu quá lớn, mà hãy đặt ra những mục tiêu nhỏ và hoàn thành nó từng chút một. Một ngày nào đó, bạn sẽ nhận ra mình đã xây được một bức tường từ những viên gạch nhỏ".

Anh cho rằng, khi đã chọn sống và làm việc ở Mỹ, hãy tìm cách thoát ra khỏi ‘comfort zone’ (vùng an toàn) của mình. "Người Việt Nam qua đây thích ở Cali - những nơi có nhiều người Việt sinh sống. Nhưng làm như thế sẽ không đi xa được. Bạn hãy tự tin sống chung với người bản địa, với văn hóa bản địa. Đã qua Mỹ, đã đi du học là phải hòa mình vào cộng đồng của người bản địa".

"Đã có những lúc tôi nhớ Việt Nam tới nao lòng. Đã có những lúc tôi muốn bỏ hết mọi thứ về Việt Nam sống… Nhưng vượt qua được những giai đoạn đó, tôi học được cách vượt qua khó khăn trong cuộc sống của mình", anh Huỳnh kể.Anh cho rằng, khi đã chọn sống và làm việc ở Mỹ, hãy tìm cách thoát ra khỏi ‘comfort zone’ (vùng an toàn) của mình. "Người Việt Nam qua đây thích ở Cali - những nơi có nhiều người Việt sinh sống. Nhưng làm như thế sẽ không đi xa được. Bạn hãy tự tin sống chung với người bản địa, với văn hóa bản địa. Đã qua Mỹ, đã đi du học là phải hòa mình vào cộng đồng của người bản địa".

Anh cũng từng chứng kiến, có những người đang có vị trí, công việc tốt ở Việt Nam, sang Mỹ định cư, biết nỗ lực phấn đấu, vẫn có được một công việc tốt ở Mỹ. Theo anh, sự chăm chỉ đóng vai trò rất quan trọng.

Ngoài ra, để sống tốt ở Mỹ còn cần sự nhạy cảm về văn hóa. "Thay vì rủ nhau đi làm ‘nail’ hay trốn thuế thì mình phải tìm hiểu về luật pháp sở tại, về văn hóa bản xứ, chứ không phải là a dua theo văn hóa người Việt ở đó".


***********

Thùy Tiên: 'Tôi bị quấy rối tình dục lúc 6 tuổi'

Duy Nam

TPO - Hoa hậu Thùy Tiên bất ngờ hé lộ câu chuyện từng là nạn nhân bất thành của xâm hại tình dục trong tập 5 của chuỗi podcast mang tên “Tiên – Tiến”. Cô cho biết mình bị ám ảnh và không muốn nhớ lại câu chuyện này.

Tập 5 của chuỗi podcast mang tên Tiên – Tiến với chủ đề Một ký ức thời thơ ấu mà bạn không thể quên? lên sóng vào tối 16/12. Tại đây, nhiều câu chuyện được Hoa hậu Thùy Tiên kể, khiến người hâm mộ bất ngờ.

Hai câu chuyện đầu tiên trong tập phát sóng lần này nói về những bạn trẻ đối diện với hoàn cảnh gia đình đổ vỡ, bạo lực gia đình. Thùy Tiên chia sẻ: “Ba mẹ ly hôn khi Tiên còn rất nhỏ. Chính vì thế tôi luôn có nỗi sợ rằng gia đình tiếp theo của mình sẽ đổ vỡ giống như gia đình của mình ngày xưa. Tuy nhiên Tiên nghĩ rằng bản thân hay những ai có hoàn cảnh như vậy, hãy biến nỗi sợ thành động lực. Ai cũng có một kỷ niệm, quá khứ khó khăn nhưng hãy sống cho hiện tại và tương lai. Hãy luôn tin vào những điều tốt đẹp”.

Thùy Tiên: 'Tôi bị quấy rối tình dục lúc 6 tuổi' ảnh 1Thùy Tiên: 'Tôi bị quấy rối tình dục lúc 6 tuổi' ảnh 2

Thùy Tiên chia sẻ về câu chuyện từng là nạn nhân bất thành của xâm hại tình dục.

Chủ đề tiếp theo đó là việc những người trẻ đối diện với vấn đề xâm hại, quấy rối tình dục. Hoa hậu Thùy Tiên tiết lộ bản thân cô từng là nạn nhân bất thành của nạn xâm hại tình dục khi cô chỉ mới là cô bé 6 tuổi.

Thùy Tiên kể trong giây phút sợ hãi, cô cố gắng vùng vẫy và may mắn thoát khỏi vòng vây của kẻ xấu. “Tôi nghĩ một phần may mắn khi câu chuyện của tôi chưa xảy ra điều gì khiến tôi hối hận hay ám ảnh cả đời. Nhưng nó thực sự không hề là một ký ức đẹp đẽ chút nào”, cô nói.

Kết nối từ câu chuyện của mình, Thùy Tiên cho rằng có nhiều trẻ em không hiểu như thế nào là bị quấy rối hay xâm hại. Có những gia đình vẫn thờ ơ trong việc giáo dục giới tính và có những bài học về giữ khoảng cách với người lạ vẫn chưa được các phụ huynh dạy cho các em một cách đúng đắn.

Cô chia sẻ: “Tôi nghĩ đây cũng là tiếng chuông báo động cho từng gia đình, bởi gia đình là nơi có những ý nghĩa quan trọng với nhiều đứa trẻ. Từ trước đến nay Tiên chưa bao giờ chia sẻ về điều này bởi tôi không muốn nói bản thân mình là nạn nhân của điều gì cả. Đối với tôi, đó là ký ức không muốn nhớ lại”.

Chuỗi podcast Tiên – Tiến là nơi Thùy Tiên gửi những lời khuyên, chia sẻ chân thành với những câu chuyện, khó khăn mà các bạn trẻ gặp phải.


************

Vua Charles cầu xin hai con trai ngừng gây chiến

Tú Oanh

 Cuốn hồi ký sắp ra mắt của Hoàng tử Harry tiết lộ Vua Charles cầu xin hai con trai ngừng gây hấn với nhau để những năm cuối đời của ông được thanh thản.

Spare, cuốn hồi ký ồn ào của Hoàng tử Harry, dự kiến lên kệ vào ngày 10/1. Tuy nhiên, một phần nội dung cuốn sách được tờ The Guardian tiết lộ ngày 5/1, trong đó mô tả cuộc xung đột giữa William và Harry, cũng như phản ứng tuyệt vọng của Vua Charles III khi chứng kiến các con không thể hòa giải.

Vua Charles cầu xin hai con trai ngừng gây chiến ảnh 1

Hoàng tử Harry tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý với cuốn hồi ký sắp ra mắt. Ảnh: Reuters

Theo hồi ký, Công tước xứ Sussex tuyên bố xảy ra tranh cãi dữ dội với anh trai tại Nottingham Cottage, nhà riêng của Harry trong trong khuôn viên của Cung điện Kensington ở London (Anh), vào năm 2019. Harry cáo buộc Thân vương xứ Wales nói xấu Meghan với báo chí, gán cho cô nhiều tính xấu như khó tính, thô lỗ và không thân thiện. Harry thậm chí mắng anh trai là “con vẹt của báo chí”.

Harry cho biết hai người to tiếng với nhau. Anh chỉ trích anh trai hành động như một người thừa kế không thể hiểu tại sao em trai bất mãn với việc phải làm người dự phòng. Sau đó, cặp anh em hoàng gia tiếp tục tuôn ra những lời xúc phạm. Có thời điểm, William hạ tông giọng bằng tuyên bố đang cố gắng giúp đỡ. Tuy nhiên, Harry mỉa mai: “Anh có nghiêm túc không vậy? Giúp tôi ư? Xin lỗi – đó có phải là những gì anh gọi tên cho việc này? Giúp tôi?”.

Theo Harry, câu nói đó đã chọc giận William. Thân vương xứ Wales chửi thề rồi tiến về phía em trai. Khi Harry đưa cho anh trai cốc nước, William đặt xuống, gọi em trai bằng một tên khác rồi xảy ra bạo lực.

“Mọi chuyện xảy ra quá nhanh. Anh ấy túm lấy cổ áo tôi, giật bay chiếc vòng cổ của tôi và đánh tôi ngã xuống sàn. Tôi đáp xuống cái bát ăn của chó, nó bị nứt dưới lưng tôi, những mảnh vỡ cứa vào người tôi. Tôi nằm ở đó một lúc, choáng váng, rồi đứng dậy và bảo anh ấy ra ngoài”, Harry kể.

Nội dung trích đoạn tiết lộ William thách thức Harry đánh trả vì họ từng làm vậy khi còn nhỏ nhưng bị từ chối. Sau đó, William rời đi, rồi quay lại với biểu cảm hối hận và nói xin lỗi. William rời đi và quay lại một lần nữa để yêu cầu Harry không nói với Meghan về sự việc.

Harry không nói ngay với vợ mà tìm bác sĩ trị liệu tâm lý. Khi Meghan nhận thấy vết trầy xước và bầm tím trên lưng, Harry mới kể cho cô. “Cô ấy không ngạc nhiên, cũng không tức giận lắm. Cô ấy buồn kinh khủng”, Harry viết trong hồi ký.

Vua Charles cầu xin hai con trai ngừng gây chiến ảnh 2

Harry tố bị anh trai đánh trong cuộc cãi vã liên quan đến Meghan. Ảnh: Getty Images.

Mâu thuẫn giữa William và Harry kể từ đó ngày càng trở nên nghiêm trọng, đến mức không thể hòa giải.

Trích đoạn rò rỉ của Spare cũng kể về cuộc gặp của Harry với Vua Charles và William sau tang lễ của Hoàng tế Philip vào tháng 4/2021. Tại đó, cặp anh em một lần nữa gây chiến với nhau.

Harry nhớ lại lúc đó cha đứng giữa anh và William “nhìn lên khuôn mặt đỏ bừng của chúng tôi”. Ông sau đó tuyệt vọng cầu xin hai con trai: “Làm ơn các chàng trai, đừng biến những năm cuối đời của ta trở nên khốn khổ”.

Đúng như tên gọi, chủ đề xuyên suốt của Spare là sự phẫn nộ của Harry khi luôn là “kẻ dự phòng” cho anh trai. Nó bao gồm các chương về thời thơ ấu, thời đi học, sự nghiệp của hoàng tử sinh năm 1984 với tư cách là thành viên hoàng gia và trong Quân đội Anh, mối quan hệ của anh với cha mẹ và anh trai, chuyện tình với Meghan, đám cưới và kinh nghiệm làm cha mẹ. Ngay từ đầu cuốn sách, Harry tiết lộ Vua Charles được cho là nói với Công nương Diana, vào ngày anh ra đời: “Tuyệt vời! Giờ đây em đã cho ta một người thừa kế và một người dự phòng. Nhiệm vụ của ta đã hoàn thành”.

Trước bài báo của The Guardian, ITV tung đoạn giới thiệu về cuộc phỏng vấn với Harry (dự kiến lên sóng ngày 8/1). Trong đó, ông bố hai con tuyên bố muốn đoàn tụ với người thân ở Anh nhưng cha và anh trai không có thiện chí hòa giải.

Tuy nhiên, tuyên bố này bị những người trong Cung điện Buckingham bác bỏ. Nguồn tin của Daily Mirror khẳng định đó là những lời vô nghĩa và bịa đặt bởi gia đình Hoàng gia Anh đã gửi lời mời đến Harry và Meghan về quê hương đón Giáng sinh. “Nhà vua rất buồn vì ông không có cơ hội dành thời gian cho các cháu. Anh luôn để ngỏ cánh cửa cho con trai mình và tiếp tục như vậy”, người trong cuộc nhấn mạnh.

Trong khi đó, các chuyên gia hoàng gia dự đoán mối quan hệ căng thẳng giữa Harry và những người còn lại trong gia đình hoàng gia có thể trở nên căng thẳng hơn khi cuốn hồi ký được phát hành.

Vua Charles cầu xin hai con trai ngừng gây chiến ảnh 3

Vua Charles cầu xin hai con trai ngừng gây chiến.


*************
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
MauLon.Net - Ảnh sex Vếu này là căng đét
***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm