Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 07 -01 -2023

xxx

hcm-giongphim***********

Cay cú vì bạn gái chia tay, thanh niên tung clip "nóng"

Trương Nguyễn

Ngày 7/1, Công an TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã tạm giữ hình sự Tạ Tấn C. (33 tuổi, ngụ phường Tân Thành) để làm rõ về hành vi phát tán clip nhạy cảm.

Cay cú vì bạn gái chia tay, thanh niên tung clip nóng - 1

Đối tượng Tạ Tấn C. tại cơ quan công an (Ảnh: Đức Nguyễn).

Trước đó, cuối tháng 12/2022, một cô gái tại TP Buôn Ma Thuột đã đến cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk tố cáo việc người khác chiếm dụng tài khoản Gmail và Facebook rồi phát tán những hình ảnh nhạy cảm làm ảnh hướng đến danh dự bản thân cô gái.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định đối tượng gây ra vụ việc trên là Tạ Tấn C. và triệu tập người này đến cơ quan công an làm việc vào ngày 5/1.

Bước đầu, C. khai nhận, khoảng năm 2019, C. và cô gái trên có quan hệ tình cảm yêu đương. Thời gian này, hai người khi ân ái đã dùng điện thoại quay lại.

Cuối năm 2021, C. và bạn gái chia tay. Do cay cú, bực tức nên C. đã chiếm dụng tài khoản Gmail và Facebook của bạn gái cũ. Bên cạnh đó, C. còn dùng sim rác điện thoại tạo  một tại khoản Zalo với tên của bạn gái cũ.

Từ những tài khoản này, C. đã gửi nhiều clip "nóng" của bạn gái cũ cho người thân, bạn bè của cô gái.


***********

Mỹ: Cậu bé 6 tuổi bị bắt sau khi bắn giáo viên ở trường tiểu học



Học sinh và cảnh sát tập trung bên ngoài Trường Tiểu học Richneck sau một vụ nổ súng, Thứ Sáu, ngày 6 tháng 1 năm 2023, tại Newport News, Virginia.
Đông đảo phụ huynh, học sinh và cảnh sát tập trung bên ngoài Trường tiểu học Richneck sau vụ nổ súng 

Trong một cuộc họp báo, cảnh sát trưởng Steve Drew cho biết: “Người nổ súng là một học sinh 6 tuổi. Hiện cậu bé đang bị cảnh sát giam giữ”.

“Chúng tôi đã liên hệ với luật sư và một số tổ chức khác để điều tra và xử lý vụ việc này" - ông Drew nói thêm. Đồng thời cho biết nạn nhân là nữ giáo viên khoảng 30 tuổi, cô bị bắn ngay trong lớp học và đang trong tình trạng nguy kịch. Ông cũng nói thêm rằng đây không phải là một vụ xả súng vô tình, may mắn là không có học sinh nào bị thương.

Theo những người có mặt tại hiện trường, trước khi vụ việc xảy ra, giữa giáo viên và học sinh đã có xô xát. Điều đáng nói là cậu học sinh 6 tuổi có súng và ngay sau đó, cậu bé đã bóp cò.

"Vết thương của cô ấy được coi là nguy hiểm đến tính mạng nhưng sau khi được cấp cứu, tình hình đã cải thiện. Chúng tôi vẫn phải chờ đợi thêm" - cảnh sát trưởng Steve Drew cho biết thêm. Đồng thời nói rằng, hiện cảnh sát vẫn đang điều tra về vụ việc và nguồn gốc khẩu súng.

Vụ nổ súng ở Trường tiểu học Richneck tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh của người Mỹ. Hiện trường này đã ra thông báo sẽ tiếp tục đóng cửa. 

Trọng Trí (theo CNN)


***********

bbc.com

Hoàng tử Harry kể nhiều chuyện động trời trong hồi ký Spare



Hoàng tử Harry và Thái tử William

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Hoàng tử Harry và Thái tử William

Một loạt những chuyện kể và cáo buộc động trời trong cuốn hồi ký Spare của Hoàng tử Anh Harry đã bị rò rỉ.  

Cuốn sách kể về những bất đồng và nỗi cay đắng trong Hoàng gia Anh, chẳng hạn lời kể rằng Harry và Thái tử William đã xin cha mình đừng cưới bà Camilla.

Nhưng một trong những lời kể ‘giật gân’ nhất từ Harry, được báo Guardian đưa tin đầu tiên, là về chuyện ông bị anh trai William hành hung.

Cả Điện Kensington và Điện Buckingham đều nói họ sẽ không bình luận về việc này.

BBC News đã có được một bản của cuốn Spare bằng tiếng Tây Ban Nha, đã được xuất bản sớm ở nước này.

Sau đây là một số lời kể và cáo buộc chính từ cuốn sách:


Harry và William giục cha đừng cưới Camilla


Hoàng tử Harry viết rằng ông và William đã van xin cha họ đừng cưới bà Camilla, giờ đây là Vương Hậu.

Tờ the Sun, cũng có được một bản của cuốn sách trước ngày xuất bản chính thức, đưa tin rằng Hoàng tử Harry kể rằng ông và anh trai đã có các cuộc gặp riêng với bà Camilla trước khi bà chính thức gia nhập Hoàng gia.

Theo lời kể của Harry, khi đó, ông sợ rằng sẽ có ngày bà trở thành người “mẹ kế độc ác”, nhưng hai anh em ông sẵn sàng tha thứ cho bà “sâu thẳm trong tim” nếu bà có thể làm cho Vua Charles hạnh phúc, báo the Sun đưa tin.

Không có chi tiết nào về việc cuộc gặp với bà Camilla đã diễn ra ở đâu và Hoàng tử Harry bao nhiêu tuổi lúc đó.


Một phụ nữ có ‘quyền năng’ chuyển một thông điệp từ Diana


Hoàng tử Harry mô tả nỗi buồn sâu sắc của ông về cái chết của mẹ ông, Công nước Diana, đã dẫn đến việc ông tìm kiếm trợ giúp từ một phụ nữ “nhận là có ‘quyền năng’”.

"Mẹ cậu nói rằng cậu đang sống cuộc đời mà bà đã không thể,” Harry kể lại lời người phụ nữ này nói với ông. “Cậu đang sống cuộc đời mà bà ấy muốn cậu có.”

Công nương Diana thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi ở Paris năm 1997 khi Hoàng tử Harry 12 tuổi.

Trong cuốn Spare, không có chi tiết nào về địa điểm hay thời gian Harry gặp người phụ nữ nói trên.


Vua Charles 'không ôm Harry’ khi Công nương Diana qua đời


Trong cuốn hồi ký, Harry mô tả cảnh vua Charles gọi ông dậy để báo tin mẹ ông đã gặp tai nạn xe hơi.

Hoàng tử Harry viết rằng Vua Charles – người mà Harry nói không giỏi trong việc biểu đạt cảm xúc ngay cả trong “hoàn cảnh thông thường” – đã không ôm Harry lúc đó.

Sau đó, Harry viết về việc ông đã lặp lại hành trình xe hơi mà mẹ ông, Công nương Diana, đã đi ở Paris trước khi bà chết, hy vọng rằng nó sẽ giúp ông khép lại đau thương, nhưng thay vào đó, nó khiến ông đặt câu hỏi về lý do chính thức cho cái chết của bà.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

William được cho là thường gọi Harry là "Harold" mặc dù đây không phải là tên chính thức của ông - Henry Charles Albert David


William 'đánh Harry ngã xuống sàn’


Harry kể rằng anh trai đã túm cổ áo, giật đứt vòng cổ của ông và đánh ông ngã xuống sàn tại ngôi nhà London của ông.

Cuốn sách kể về một trận cãi cọ giữa hai người, mà Harry cho rằng bắt nguồn từ những lời nhận xét của William về Meghan.

Harry viết rằng anh trai ông chê bai Meghan và William đã mô tả cô Meghan Markle là "khó tính", "vô lễ" và "bất lịch sự".

Vị Công tước xứ Sussex nói rằng anh trai ông “lặp lại lời báo chí” khi cuộc cãi vã leo thang, theo tờ The Guardian.  

Cuốn sách kể về một trận cãi cọ giữa hai người, mà Harry cho rằng bắt nguồn từ những lời nhận xét của William về Meghan.

Harry viết rằng anh trai ông chê bai Meghan và William đã mô tả cô Meghan Markle là "khó tính", "vô lễ" và "bất lịch sự".

Vị Công tước xứ Sussex nói rằng anh trai ông “lặp lại lời báo chí” khi cuộc cãi vã leo thang, theo tờ the Guardian.  

Harry đã mô tả lại những gì diễn ra tiếp theo, trong đó có chuyện bị anh trai hành hung.

"Anh ấy đặt cốc nước xuống, gọi tôi bằng một cái tên khác, rồi tiến đến tôi. Mọi chuyện diễn ra quá nhanh. Quá nhanh."

"Anh túm lấy cổ áo tôi, giật đứt chiếc vòng cổ của tôi, và anh ta đánh tôi ngã xuống sàn."

"Tôi ngã vào chiếc bát của con chó, khiến nó bị vỡ, những mảnh vỡ cứa vào người tôi. Tôi nằm đó một lúc, choáng váng, rồi đứng dậy và đuổi anh ấy ra ngoài."


Harry đã mất trinh ra sao


Hoàng tử Harry viết rằng khi ông 17 tuổi, ông đã mất trinh với một người phụ nữ lớn tuổi hơn trên một cánh đồng đằng sau một quán pub.

Ông nói đó là một trải nghiệm “xấu hổ”, trong đó người phụ nữ đối xử với ông “như một con ngựa non”.


William và Catherine cười vào trang phục Phát xít của Harry


Cuốn hồi ký cũng thuật lại việc Thái tử William và Công nương Catherine đã cười khi Harry mặc một bộ quân phục Phát xít trước khi đi một buổi tiệc hóa trang hồi 2005.

Harry nói ông suy nghĩ về trang phục cho sự kiện này và hỏi ý kiến hai vợ chồng William – ông có một trang phục phi công và một trang phục Phát xít để chọn. Ông viết chi tiết trong cuốn hồi ký:

"Tôi gọi Will và Kate và hỏi họ nghĩ gì.”

“Đồng phục Phát xít, họ nói.”

“Tôi thuê bộ đó, cùng với bộ ria giả kỳ cục, và về nhà.”

“Willy và Kate cười bò. Nó còn tệ hơn cả trang phục leotard của Willy. Kỳ cục hơn nhiều.”

Harry 20 tuổi khi tờ the Sun in trên trang nhất bức ảnh ông mặc trang phục Phát xít tại một buổi tiệc hóa trang với chủ đề “Bản xứ và Thuộc địa”.


Hút cocaine khi 17 tuổi, hút cần sa ở Eton và sử dụng nấm ma thuật


Harry kể ông được mời dùng thử cocaine ở nhà một người khi ông 17 tuổi và thú nhận ông đã dùng nó vài lần, mặc dù ông không mê.

Ông viết: "Nó chẳng vui mấy và không làm cho tôi thấy thực sự vui sướng như nó có vẻ làm cho những người khác, nhưng nó làm cho tôi thấy khác, và đó là mục tiêu chính của tôi.

“Tôi là một cậu bé 17 tuổi sẵn sàng thử bất cứ điều gì có thể làm thay đổi những trật tự được thiết lập sẵn.”

Ông cũng kể lại lần hút cần sa trong một phòng tắm tại trường trung học Eton khi cậu là học sinh ở đó, trong khi các sỹ quan cảnh sát làm vệ sỹ cho cậu đang đi tuần tra quanh tòa nhà.

Harry cũng tả lại việc sử dụng nấm ma thuật trong một chuyến đi California hồi 2016, tờ the Telegraph đưa tin.

Nguồn hình ảnh, PA Media

Chụp lại hình ảnh,

Hoàng tử Harry ở Afghanistan năm 2012


Giết 25 chiến binh Taliban ở Afghanistan


Khi phục vụ trong quân ngũ, làm phi công trực thăng ở Afghanistan năm 2012=2013, Hoàng tử Harry nói ông đã tham gia sáu điệp vụ, tất cả đều phải giết người, nhưng ông coi đó là việc có thể biện minh được.

“Đó không phải là con số khiến tôi tự hào nhưng cũng không làm tôi xấu hổ,” ông viết. “Khi tôi thấy bản thân lao vào sự hỗn loạn của trận chiến, tôi đã không nghĩ tới 25 con người đó. Họ là những quân cờ bị loại khỏi bàn cờ, những kẻ xấu bị tiêu diệt trước khi họ có thể giết những người tốt.”


Vua Charles 'năn nỉ William và Harry đừng cãi cọ'


Sau tang lễ của Công tước xứ Edinburg, Hoàng thân Phillip hồi 2021, Harry kể lại xích mích với cha và anh trai.

Harry nói Vua Charles đứng giữa ông và William và bảo họ: “Các con…xin đừng làm những năm cuối đời của cha khổ sở.”


************

Khám xét phòng quyền Trưởng phòng Kiểm định, phát hiện 2 cọc tiền

Nguyễn Dương

Như đã đưa tin, cách đây 3 ngày, Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với 3 cán bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam để điều tra về tội Nhận hối lộ.

Các bị can gồm: Trần Anh Quân (60 tuổi), quyền Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới; Đặng Trần Khanh (47 tuổi), Phó trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới; Phạm Đức Ngọc (57 tuổi), chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới.

Việc khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can nói trên là diễn biến mới của quá trình Công an TPHCM phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an một số địa phương mở rộng điều tra các vụ án "Môi giới hối lộ", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TPHCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Liên quan vụ án này, trước đó, sáng 28/12/2022, tại Hà Nội, Công an TPHCM chủ trì, phối hợp Công an TP Hà Nội và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp Phòng Kiểm định xe cơ giới.

Khám xét phòng quyền Trưởng phòng Kiểm định, phát hiện 2 cọc tiền - 1

Lực lượng chức năng khám xét tại phòng ông Trần Anh Quân, quyền Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới. (Ảnh: CAND).

Tại phòng của bị can Quân, khi kiểm tra hàng chục chồng hồ sơ, tài liệu trên bàn, dưới gầm bàn, trong các tủ…, cơ quan Công an cũng đã phát hiện một chiếc cặp da màu nâu, cũ kỹ, đã mốc meo và khóa lại.

Nghi vấn bên trong có tài liệu quan trọng, dưới sự chứng kiến của cán bộ lãnh đạo Phòng chuyên môn tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam, các cán bộ điều tra đã mở chiếc cặp bí ẩn, phát hiện hai cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng và 50.000 đồng, mới tinh, nguyên seri cất bên trong, cùng một số vật dụng khác. Rất có thể số tiền này đã bị quyền Trưởng Phòng Đăng kiểm xe cơ giới Trần Anh Quân "bỏ quên" thời gian khá lâu…

Khám xét phòng quyền Trưởng phòng Kiểm định, phát hiện 2 cọc tiền - 2

Lực lượng chức năng phát hiện những cọc tiền mới tinh, nguyên seri trong chiếc cặp cũ tại phòng ông Quân. (Ảnh: CAND).

Về các sai phạm cụ thể của Trần Anh Quân, Đặng Trần Khanh và Phạm Đức Ngọc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị điều tra làm rõ.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, các đối tượng đã nhận tiền hối lộ để bỏ qua sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm. Tại phòng Kiểm định xe cơ giới cũng có hệ thống màn hình máy tính theo dõi camera giám sát một số trung tâm đăng kiểm, nhưng hệ thống này "lắp cho có", không có người quản lý, điều hành và chưa ghi nhận bất kỳ một biên bản xử phạt nào qua việc giám sát camera...

Với chiến công nói trên, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đã có Thư khen Công an TPHCM.

Ông Ngọc cũng đề nghị đề nghị Công an TPHCM phối hợp với công an các đơn vị, địa phương điều tra mở rộng, truy xét làm rõ vụ án và tiếp tục xác minh, đấu tranh, phát hiện hành vi tương tự để xử lý theo quy định pháp luật.

Về sai phạm của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, đến nay Cơ quan điều tra Công an TPHCM, Bắc Ninh, Bắc Giang,... khởi tố, bắt tạm giam hàng chục đối tượng. Vụ án này vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/1, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Các Trung tâm đăng kiểm nói trên đã bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra hoặc cho thuê phụ tùng thay thế, các phụ tùng không đảm bảo quy chuẩn.

"Chẳng hạn, xe vào kiểm định lốp mòn quá thì thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận khác, chỉ nộp tiền xong là đảm bảo tiêu chuẩn. Các đối tượng sử dụng phần mềm để can thiệp vào hệ thống đăng kiểm nhằm thay đổi các thông số kiểm định và tính chất vi phạm. Ví dụ, trong máy tính có 2 đầu đọc thì chỉ cắm 1 đầu, còn bỏ 1 đầu, như vậy xe vẫn đạt tiêu chuẩn", ông Xô nói.

Với các thủ đoạn này, các đối tượng đã cấp hàng vạn giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường xe cơ giới, và thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Ông Xô cho biết thêm, một số trung tâm đăng kiểm còn không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn thành lập, lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ xe cơ giới.

"Ví dụ, quy định phải có 3 kiểm định viên thì có trung tâm không có một ai. Thậm chí có giám đốc một trung tâm kiểm định không viết được, không biết chữ, không đọc được. Hỏi ra người này khai mới học hết lớp 3 cách đây 50 năm. Đó là Giám đốc Trung tâm kiểm định 50-17D Nhà Bè", ông Xô dẫn chứng.

Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh, những hành vi như trên làm cho việc giám sát chất lượng, số lượng phương tiện an toàn giao thông bảo vệ môi trường bị ảnh hưởng. Hành vi này còn xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng, gây thiệt hại tài sản cho người dân, gây dư luận xấu cho xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân.

"Chúng tôi coi những hành vi trên là những "virus Việt Á" trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông. Bộ Công an đang tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn virus này trên phạm vi toàn quốc. Số bị can chắc sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới", ông Xô cảnh báo.


***********

Nghi án bố thắt cổ con gái 3 tuổi rồi tự tử

Hoàng Lam

Chiều 7/1, ông Đặng Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Nghi Hoa (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết, các lực lượng chức năng đang làm rõ nguyên nhân cái chết của hai cha con anh T.V.K. (27 tuổi), trú tại xóm Đức Thành, xã Nghi Hoa.

Nghi án bố thắt cổ con gái 3 tuổi rồi tự tử - 1

Xóm Đức Thành, xã Nghi Hoa - nơi xảy ra sự việc đau lòng kể trên (Ảnh: Maps).

Vào khoảng 8h ngày 7/1, lãnh đạo xã Nghi Hoa nhận được báo cáo của người dân về sự việc. Thông tin ban đầu, vào thời điểm nêu trên, người dân phát hiện anh T.V.K. và con gái (3 tuổi) tử vong trong tư thế treo cổ.

Theo ông Tâm, có thể nạn nhân đã tử vong từ đêm qua (6/1). Có nguồn tin cho rằng nguyên nhân sự việc đau lòng này là do mâu thuẫn gia đình. Ông Tâm cho biết, tối qua vợ anh K. không ở nhà, tuy nhiên nguyên nhân, động cơ nào dẫn đến sự việc thì phải chờ cơ quan chức năng kết luận.

Được biết bé gái mắc bệnh tim bẩm sinh, vừa trải qua đợt phẫu thuật.


**************

2 người đàn ông từ Hà Nội vào TP Huế cho vay với lãi suất 421%



Chiều 6/1, Phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị đã bắt giữ Lý Đức Lâm (47 tuổi), thường trú tại phường Đông Xuân, quận Hoàn Kiếm và Lê Tuấn Anh (51 tuổi), trú tại phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội - cả hai hiện đang cùng tạm trú tại số nhà 11/02/106 Nguyễn Lộ Trạch, phường Xuân Phú (TP Huế) vì hành vi cho vay tiền theo hình thức “tín dụng đen”.

Từ trái sang đối tượng Lê Tuấn Anh, Lý Đức Lâm
Từ trái sang: Lê Tuấn Anh, Lý Đức Lâm - Ảnh: T.H

Cả hai khai nhận, từ tháng 6/2021 đến nay, đã cho người dân trên địa bàn TP Huế, TX Hương Thuỷ và TX Hương Trà vay hơn 1.192 lượt, lãi suất cho vay dao động từ 150% đến 421%. Tổng số tiền cho người dân vay hơn 15,6 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 2,9 tỉ đồng.

Các cơ quan chức năng đọc quyết định bắt giữ hai đối tượng
Cơ quan chức năng đọc quyết định bắt giữ 2 đối tượng

Khám xét tại nơi tạm trú của 2 người này, lực lượng công an thu giữ toàn bộ sổ sách ghi chép liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng. Lý Đức Lâm có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và 2 tiền án về tội mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý. Lê Tuấn Anh có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản và 2 tiền án về tội mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý.


**************

Chị em gốc Việt bị hành hạ quá lâu nên giết mẹ


Theo như tin của báo mạng Ottawa Citizen hôm thứ Năm, 5 tháng Giêng, cho biết cảnh sát đã bắt bà Lâm Khánh Châu, 56 tuổi, và bà Lâm Ái Huệ, 59 tuổi giết bà cụ Lâm Kiều nằm chết trên giường với những vết thương trên người. sau khi cảnh sát đã điều tra một án mạng tại thành phố Ottawa, tỉnh bang Ontario, miền đông Gia Nã Đại, liên quan đến ba mẹ con gốc Việt.




(Getty Images)


Hai phụ nữ này sống với mẹ là bà cụ Lâm Kiều, 88 tuổi. Vào khoảng sau nửa đêm rạng sáng ngày 31 tháng 10, 2022, cảnh sát được gọi đến một ngôi nhà nằm trên đường Bowmount Street trong vùng Cyrville. Vào trong nhà, cảnh sát thấy bà cụ Lâm Kiều nằm chết trên giường với những vết thương trên người.

Bà Châu là người đã gọi cảnh sát đến nhà. Cảnh sát đã bắt cả hai bà Châu và bà Huệ, sau đó truy tố hai chị em với cáo buộc sát nhân.

Trong những cuộc phỏng vấn của cảnh sát, hai chị em nói rằng họ phải giết mẹ để chấm dứt sự đánh đập thể xác và hành hạ tâm lý mà người mẹ này đã đối xử với họ trong nhiều năm. Họ không muốn sống thêm nữa với sự hành hạ của mẹ.

Cảnh sát Ottawa tin rằng hai chị em đã nảy ý định giết mẹ ba ngày trước khi bà Lâm Kiều bị sát hại.

Những người hàng xóm cho biết hai chị em đã sống với mẹ trong căn nhà nằm ở phía đông khu phố khoảng một thập niên. Người mẹ vẫn thường được thấy đi bộ trong khu phố trên những con đường Bowmount Street, Donald Street giữa St. Laurent Blvd. và Cummings Avenue.

Hai chị em đã thuê các luật sư được coi là hàng đầu tại Ottawa. Bà Lâm Khánh Châu được đại diện bởi luật sư Ewan Lyttle, bà Lâm Ái Huệ bởi luật sư Paolo Giancaterino.

Tuy đã có luật sư, cả hai chị em vẫn đang bị giam trong lúc chờ ngày hầu tòa để biết họ có được đóng tiền thế chân tại ngoại hay không.


*************

Con trai vợ chồng tỷ phú Canada treo thưởng 35 triệu USD cho người cung cấp thông tin về kẻ giết cha mẹ



Cái chết của vợ chồng tỷ phú người Canada Barry và Honey Sherman đã bị che giấu trong bí ẩn suốt 5 năm qua.

Thi thể của vợ chồng tỷ phú người Canada được phát hiện dưới tầng hầm cạnh bể bơi lúc giữa trưa.

Cả hai được xếp ngồi cạnh nhau với thắt lưng quấn quanh cổ và buộc vào lan can của bể bơi, cảnh sát cho biết.


Vào thời điểm tỷ phú Barry Sherman lúc đó 75 tuổi và vợ ông, bà Honey 70 tuổi tử vong, tất cả bạn bè và đối tác của hai người hoàn toàn không nhận được tin tức gì của họ trong suốt 2 ngày, cảnh sát cũng cho biết cả hai không có dấu hiệu bị cưỡng bức ở trong nhà.

Theo CNN, câu chuyện sau đó đã gây chú ý không chỉ trong giới tài phiệt ở Toronto mà cho cả người dân Canada. Cảnh sát gọi đây là những cái chết đáng ngờ và hàng loạt giả thiết xoay quanh thủ phạm sát hại người sáng lập công ty dược phẩm khổng lồ Apotex của Canada cùng người vợ hay tham gia từ thiện đã được đưa ra. Vào thời điểm đó, đây là một trong những cặp vợ chồng giàu nhất ở Canada.

Đến nay, tức 5 năm đã trôi qua vẫn chưa có một vụ bắt giữ nào được thực hiện. Vào ngày tổ chức lễ tưởng niệm cho cha mẹ của mình, hôm 15/12/2022 vừa qua, con trai con trai của vợ chồng tỷ phú đã đề nghị tăng thêm 25 triệu USD cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ kẻ giết người. Phần thưởng hiện nay đã lên đến 35 triệu USD.

“Tuần này đánh dấu kỷ niệm 5 năm kể từ khi cha mẹ tôi bị sát hại. Mỗi ngày kể từ đó đối với tôi là một cơn ác mộng. Tôi bị dày vò bởi nỗi đau, sự mất mát và cả nỗi đau thương. Những cảm xúc này liên tục kéo đến dày vò tôi”, Jonathon Sherman nói trong một tuyên bố với CBC News của Canada khi công bố số tiền thưởng.


************

Đêm kinh hoàng của người đẹp bị bắt cóc trên phố


AustraliaAnita Cobby bị năm người đàn ông bắt cóc khi đi bộ về nhà vào buổi tối. Bản báo cáo khám nghiệm tử thi của cô gây rúng động khi được tiết lộ trên sóng phát thanh năm 1986.

Chiều 2/2/1986, nữ y tá Anita Cobby, 26 tuổi, rời bệnh viện Sydney đi ăn tối cùng bạn bè. Sau đó, cô bắt chuyến tàu lúc 21h12 đến Blacktown ở ngoại ô phía tây Sydney để về nhà bố mẹ. Đến ga Blacktown lúc gần 22h, cô tìm điện thoại công cộng để gọi bố lái xe đến đón như thường lệ. Tuy nhiên hôm đó, điện thoại bị hỏng và không có taxi, Anita quyết định đi bộ về một mình.

Khi đi dọc theo đường Newton gần nhà ga, một chiếc HT Holden Kingswood màu trắng đi chậm lại bên cạnh Anita và dừng xe. Hai người đàn ông nhảy ra, tóm lấy cô kéo vào trong xe mặc cô la hét, chống cự.

Trong ngôi nhà ở ngay đối diện, một thiếu niên 16 tuổi cùng mẹ và em gái nghe thấy tiếng la hét nên chạy ra ngoài, thấy Anita bị ép vào xe. Cậu bé chạy qua đường để giúp đỡ, nhưng chiếc ôtô đã lao đi trước. Thiếu niên gọi điện báo cảnh sát. Vài phút sau, hàng xóm của cậu bé về đến nhà và cùng lái xe đi tìm chiếc ôtô bắt cóc. Họ tìm thấy chiếc Holden trống không ở bên đường, rọi đèn xuống bãi cỏ liền kề nhưng không thấy gì.

Tối đó, không thấy Anita về nhà, bố mẹ nghĩ cô qua đêm ở nhà bạn. Nhưng hôm sau, họ nghe tin con không đi làm nên trình báo mất tích vào ngày 3/2. Đến sáng 4/2, thi thể khỏa thân của Anita được một nông dân phát hiện trong bãi cỏ chăn bò hẻo lánh ở Prospect, không xa Blacktown. Khuôn mặt cô bị biến dạng do đa chấn thương. Danh tính ban đầu được xác định nhờ chiếc nhẫn cưới trên tay.

Người chồng tên John Cobby ban đầu bị nghi ngờ là thủ phạm giết Anita, nhưng nhanh chóng được loại trừ. Cặp vợ chồng đang ly thân nhưng vẫn giữ mối quan hệ êm đẹp.

Vụ sát hại Anita là tin tức trên trang nhất tại Australia. Anita từng tham gia nhiều cuộc thi sắc đẹp và giành chiến thắng trong cuộc thi Hoa hậu vùng ngoại ô miền Tây ở tuổi 20. Tuy nhiên, cô không theo nghề người mẫu mà thành y tá giống mẹ.

Anita Cobby nhận vương miện Hoa hậu vùng ngoại ô miền Tây ở tuổi 20. Ảnh: Adrian Greer Michael Short/Fairfax Media

Anita Cobby nhận vương miện Hoa hậu vùng ngoại ô miền Tây ở tuổi 20. Ảnh: Adrian Greer Michael Short/Fairfax Media

Ngày 6/2, chính quyền bang New South Wales treo thưởng 50.000 AUD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ thủ phạm. Cùng ngày, người dẫn chương trình radio buổi sáng John Laws nhận được một bản sao bị rò rỉ của báo cáo khám nghiệm tử thi, trong đó nêu chi tiết về vết thương của Anita, và đọc trực tiếp trên sóng phát thanh, khiến công chúng bàng hoàng và phẫn nộ.

Theo báo cáo giám định y tế, khắp cơ thể Anita có nhiều vết bầm tím do bị đánh đập và những vết rách do hàng rào thép gai. Nạn nhân chết vì một vết cắt rất sâu khiến cổ gần như đứt lìa.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016, John Laws nói làm vậy vì cảm thấy "công chúng nên biết". Anh cho rằng "nó kích động sự tức giận trong công chúng vì biết những vụ giết người như thế đang xảy ra và chúng tôi không được cung cấp đầy đủ thông tin".

Ngày 9/2, một nữ cảnh sát ăn mặc như Anita đi chuyến tàu lúc 21h12 đến Blacktown, cố gắng tái hiện hành trình của cô vào đêm đó với hy vọng gợi lại ký ức của hành khách hoặc những người có thể đã nhìn thấy cô. Các cảnh sát khác phỏng vấn hành khách và cho họ xem ảnh Anita.

Một nguồn tin ngầm của cảnh sát cung cấp manh mối về chiếc Holden bị đánh cắp trước án mạng. Thủ phạm là John Travers và Michael Murdoch, 19 tuổi, ba anh em nhà Murphy gồm Michael 33 tuổi, Gary 28 tuổi và Les 22 tuổi.

John là đầu sỏ của một băng nhóm địa phương, có quá khứ bạo lực tình dục và thường mang theo dao. Năm người có hơn 50 tiền án về các tội bao gồm cướp có vũ trang, tấn công, ăn cắp vặt, trộm xe, sử dụng ma túy, hiếp dâm.

Ngày 21/2, cảnh sát bắt giữ John, Michael và Les. Hai người sau bị buộc tội liên quan đến những vụ ăn cắp xe và được bảo lãnh tại ngoại. John thừa nhận đã đánh cắp một chiếc ôtô, nhưng đưa ra những lời khai mâu thuẫn về vụ giết người và bị cảnh sát tạm giữ.

Ở trong tù, John đưa số điện thoại của dì cho điều tra viên và yêu cầu gọi cô mang thuốc lá đến. Dì John đồng ý trợ giúp điều tra, cung cấp cho cảnh sát thông tin chi tiết về lai lịch của anh ta. Cô được đề nghị giấu một thiết bị micro ghi âm trong áo ngực khi đến thăm John ở phòng giam để ghi lại lời thú tội. Sau đó, cô đến nhà Michael cũng với thiết bị ghi âm giấu kín để ghi lại những lời khai của anh ta.

Cuối cùng, năm nghi phạm bị bắt và buộc tội giết người. Cảnh sát được khen ngợi vì phản ứng nhanh chóng trong việc bắt tất cả những kẻ tình nghi liên quan, 22 ngày sau khi phát hiện thi thể.

Michael Murphy chỉ vào bãi cỏ bên đường nơi cả nhóm kéo Anita Cobby xuống. Ảnh: New Holland Publishing

Michael Murphy chỉ vào bãi cỏ bên đường nơi cả nhóm kéo Anita Cobby xuống. Ảnh: New Holland Publishing

Theo lời khai, cảnh sát xây dựng lại quá trình Anita bị bắt cóc và sát hại vào đêm đó. Nhóm John lấy trộm ôtô, uống say và lái xe đi tìm mua ma túy. Chúng nhìn thấy Anita đi một mình trên đường, định cướp túi xách của cô nhưng sau đó nảy ý đồ cưỡng hiếp.

Sau khi bị ép lên xe với năm người đàn ông, Anitab bị đấm gãy mũi và hai gò má. Sau khi mua xăng bằng tiền trong ví của Anita, chúng lái xe đến bãi cỏ hẻo lánh bên đường, vừa cưỡng hiếp vừa tra tấn cô...

John lo ngại bị nạn nhân nhận dạng nên thuyết phục đồng bọn giết người; đốt quần áo phi tang.

Phiên tòa diễn ra vào ngày 16/3/1987 ở Sydney. Trước đó, John thay đổi lời khai, nhận tội.

Số lượng lớn cảnh sát được huy động để đảm bảo an ninh cho phiên tòa. Đám đông bao gồm các y tá mặc đồng phục tụ tập bên ngoài, treo hình nộm trên thòng lọng buộc vào cành cây. Họ đập vào thành xe tù, la ó và huýt sáo. Một số người giơ biểu ngữ kêu gọi khôi phục án tử hình.

Phiên tòa xét xử bốn bị cáo còn lại kéo dài 54 ngày, tranh cãi xoay quanh việc xác định mức độ tham gia tội ác của từng người. Không có nhân chứng nào chứng kiến hành vi giết người, bằng chứng duy nhất là lời thú tội của các bị cáo.

Đám đông bao vây xe chở bị cáo bên ngoài tòa án. Ảnh: Daily Telegraph

Đám đông bao vây xe chở bị cáo bên ngoài tòa án. Ảnh: Daily Telegraph

Ngày 10/6/1987, cả năm bị kết tội tấn công tình dục và giết người. Vào 16/6, Tòa án tối cao New South Wales kết án cả năm tù chung thân mà không có khả năng được ân xá.

Thẩm phán Alan Maxwell mô tả tội ác này là "một trong những vụ tấn công tình dục và thể xác kinh hoàng nhất. Đây là một vụ giết người có tính toán được thực hiện một cách máu lạnh".

Michael Murphy chết trong tù vì bệnh ung thư vào tháng 2/2019, khi 66 tuổi. Bốn phạm nhân khác vẫn đang thụ án tại các nhà tù an ninh tối đa nhưng không được tiết lộ địa điểm.

Vụ sát hại Anita Cobby được nhắc đến trong một số series truyền hình về tội phạm có thật như Crime Investigation Australia (2006), Crime Stories (2008), Australian Families of Crime (2010). Phim điện ảnh The Boys, ra mắt năm 1998, được lấy cảm hứng một phần từ vụ án, kể về hành trình dẫn đến tội ác tương tự của ba anh em. Bộ phim tài liệu dài 90 phút tên Anita được phát hành vào năm 2016, nhân kỷ niệm 30 năm vụ án.

Vụ án này còn là chủ đề của cuốn sách Anita Cobby: The Crime That Shocked the Nation (2015) và Remembering Anita Cobby: The Case, the Husband, the Aftermath - 30 Years On (2016).

Tuệ Anh (Theo Guardian, Daily Telegraph, Seven News
************

Bắt sống con trai trùm ma túy El Chapo tại Mexico


Lực lượng an ninh Mexico thông báo đã bắt được Ovidio Guzman, con trai trùm ma túy El Chapo đang ngồi tù tại Mỹ, trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Biden.

Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luiz Cresencio Sandoval ngày 5/1 thông báo Ovidio Guzman bị bắt ở thành phố Culiacan, tây bắc nước này. Con trai của trùm ma túy El Chapo, tên thật là Joaquin Guzman, đã bị áp giải về thủ đô trên máy bay quân sự.

Ovidio Guzman còn có biệt danh là El Raton, 32 tuổi. Các cơ quan điều tra cho rằng Ovidio Guzman đã hỗ trợ vận hành mạng lưới ma túy của ông trùm El Chapo sau khi ông ta bị bắt và dẫn độ sang Mỹ năm 2017. Bộ Quốc phòng Mexico cho biết lực lượng tình báo mất khoảng 6 tháng để truy lùng "ông trùm con".

Chính phủ Mỹ treo thưởng tối đa 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt thành công Ovidio Guzman. Cơ quan chống ma túy Mỹ nhận định El Raton giữ vai trò then chốt trong băng đảng Sinaloa tại Mexico.


Ovidio Guzman bị bắt tháng 10/2019, trước khi được chính quyền Mexico trả tự do vì áp lực từ làn sóng bạo lực băng đảng ở Culiacan. Ảnh: AP.

Bộ Ngoại giao Mỹ từng bình luận hai con trai của El Chapo trực tiếp quản lý hàng chục phòng chế xuất ma túy đá ở bang Sinaloa, đồng thời tổ chức phân phối ma túy và cần sa bất hợp pháp ở Mỹ. Các cơ quan điều tra cáo buộc El Raton chỉ đạo thủ tiêu một số người liên quan tổ chức của mình hoặc có liên hệ với cá nhân mình.

Ngay sau vụ bắt con trai El Chapo, thành phố Culiacan đã xảy ra một số vụ nổ súng và phóng hỏa khiến ít nhất 18 người bị thương, theo Thống đốc Ruben Rocha của bang Sinaloa.

Chính quyền địa phương tạm thời đóng cửa trường học và hoãn tổ chức các sự kiện thể thao vì lý do an ninh. Hãng hàng không Aeromexico thông báo một máy bay trúng đạn khi đang chuẩn bị cất cánh từ sân bay Culiacan, song may mắn không ai bị thương.

Vụ bắt con trai El Chapo diễn ra trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Mexico, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ tổ chức ở Mexico City tuần tới. An ninh là một trong những mối quan tâm lớn nhất của Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đối với sự kiện này.

Lực lượng an ninh Mexico từng bắt được Ovidio Guzman vào năm 2019 cũng tại Culiacan. Tuy nhiên, các tay súng thuộc hạ của El Raton đã phản ứng quyết liệt, tấn công nhiều tuyến phố.

Chính quyền Mexico sau đó quyết định thả Ovidio Guzman nhằm bảo vệ sinh mạng của người dân thành phố.

Chuyên gia an ninh Mexico David Saucedo nhận định vụ bắt Ovidio Guzman "không phải hệ quả chuyến thăm của ông Biden, mà là hệ quả áp lực bấy lâu từ Mỹ" lên chính quyền Mexico sau chiến dịch thất bại năm 2019.

Ngoại trưởng Marcelo Ebrard lưu ý quá trình dẫn độ Ovidio Guzman sang Mỹ khó có cơ hội được đặc cách đẩy nhanh, mà cần được tiến hành theo đúng quy trình tư pháp tại Mexico.


***********

Hai lần lập mưu giết người tình của 'ác phụ' xinh đẹp


Đài LoanLợi dụng vẻ ngoài ưa nhìn và khéo ăn nói, Phan Minh Tú thao túng tình nhân giết chồng, ba năm sau lại chỉ đạo tình mới giết tình cũ, gây rúng động xứ Đài năm 1995.

Ngày 13/10/1995, du khách khi đi leo núi ở ngoại thành Đài Bắc đã phát hiện một thi thể khỏa thân. Nhờ đống rác chặn bên sườn núi, thi thể không bị rơi xuống vực sâu.

Theo cảnh sát, nạn nhân là nam giới, bị đổ axit sunfuric có tính ăn mòn cao nên thi thể cháy đen, mặt mũi biến dạng rất khó nhận ra.

Khám nghiệm pháp y xác định trên cổ nạn nhân có vết siết, sau gáy và nửa đầu bên trái có nhiều cục máu đông, thực quản và dạ dày còn sót lại lượng lớn bột thuốc ngủ. Bác sĩ pháp y nhận định nạn nhân bị chuốc thuốc mê, sau đó chết do ngạt thở, thời gian tử vong vào 0h đến 1h.

Dù thi thể bị hủy hại nghiêm trọng, cảnh sát vẫn thu được một dấu vân tay, từ đó tìm ra danh tính nạn nhân là Từ Chí Trung, 22 tuổi, vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào tháng 4, sau đó làm nhân viên bán hàng cho một công ty ôtô trước khi qua đời.

Đồng nghiệp họ Hoàng, cùng ca trực với Trung vào tối 12/10, cho biết Trung nói phải ra ngoài tiếp đãi ba khách hàng muốn mua xe. Đến hơn 21h, Hoàng nhắn tin gọi Trung về công ty. Anh ta nhanh chóng trả lời rằng đang hát karaoke với bạn gái tên Phan Minh Tú và ba khách hàng, đồng thời rủ Hoàng tới góp vui. Hoàng thấy đã muộn nên từ chối.

Bố mẹ Trung xác nhận con trai đang hẹn hò với Tú, 27 tuổi, bị bệnh bại liệt từ nhỏ phải đi lại bằng nạng. Tú mở cửa hàng khắc con dấu ở Sĩ Lâm, Đài Bắc. Họ từng kịch liệt phản đối nhưng Trung bỏ ngoài tai.

Khi cảnh sát thẩm vấn, Tú đưa ra lời khai mâu thuẫn với bố mẹ và đồng nghiệp của Trung. Cô cho biết sau khi tan làm lúc 21h ngày 12/10, cô về thẳng nhà và không gặp Trung. Hơn nữa, từ khi Trung đi nghĩa vụ quân sự, cả hai hiếm khi liên lạc.

Tuy nhiên, quản lý tòa nhà nơi Tú sống khẳng định cô không về nhà cho đến 2-3h ngày 13/10.

Sau đó, cảnh sát tìm thấy xe máy của Trung gần một quán karaoke. Theo video camera giám sát tại quán, lúc 20h20 ngày 12/10, Trung bước vào cùng hai nam và hai nữ, trong đó có Tú. Vài tiếng sau, lúc 0h16 ngày 13/10, hai người đàn ông khác bước vào, cùng một trong hai người đàn ông vào quán trước đó khiêng Trung đang bất tỉnh ra ngoài, Tú đi bên cạnh. Thời điểm những người này đưa Trung đi gần với thời điểm tử vong do bác sĩ pháp y xác định.

Để tránh "rút dây động rừng", cảnh sát không bắt Tú ngay mà theo dõi 24/24h. Ngày hôm sau, Tú chống nạng đến một công ty ôtô tìm Lư Chính Hùng - một trong hai người đàn ông vào quán karaoke cùng Trung và Tú đêm hôm đó. Cảnh sát sau đó xác minh hai người còn lại là Châu Tuấn Cát và Hứa Tố Phần.

Đồng thời, cảnh sát giám sát hai cuộc điện thoại khả nghi của Tú gọi cho em trai Phan Minh Hồng, đang học ở Đài Trung, và một người đàn ông tên Trịnh Liên Kim. Qua điện thoại, Tú nói có việc gấp, bảo Kim đợi cô ở nhà. Về phía Hồng, Tú hỏi có cảnh sát đến tìm không và dặn phải trả lời không biết gì cả.

Sáng 16/10, ba ngày sau khi thi thể được phát hiện, cảnh sát bắt 6 nghi phạm liên quan vụ án.

Trong quá trình thẩm vấn, Tú thú nhận: "Tôi hận anh ta. Tôi không hối hận đã giết anh ta".

Phan Minh Tú phải chống nạng di chuyển vì bị bệnh bại liệt từ nhỏ. Ảnh: Ilifepost

Phan Minh Tú phải chống nạng di chuyển vì bị bệnh bại liệt từ nhỏ. Ảnh: Lifepost

Tú gặp Trung hơn ba năm trước. Khi đó, Trung thường đến cửa hàng của cô khắc dấu, hai người dần quen thân, hay đi ăn, xem phim cùng nhau. Vì Tú đi đứng bất tiện, Trung tỏ ra săn sóc, bế cô lên xuống xe.

Tú nói chỉ coi chàng trai kém 5 tuổi là bạn, nhưng Trung theo đuổi cô rất cuồng nhiệt. Sau khi nhận thấy tình cảm của Trung, cô bắt đầu giữ khoảng cách. Sau đó Trung phải đi nghĩa vụ quân sự, hai người ít liên lạc hơn.

Tú không ngờ rằng sau khi xuất ngũ, Trung lập tức đến tìm cô nói muốn hẹn hò. Ngày nào anh ta cũng đến cửa hàng quấy rấy khiến Tú khó chịu. Trước sự thờ ơ của cô, Trung bắt đầu cáu kỉnh, thậm chí mang axit đến tận nơi ở để đe dọa, ép buộc Tú phải hẹn hò, nếu không sẽ làm hại cả gia đình cô.

Một tháng trước khi án mạng xảy ra, hai người đi du lịch cùng Hồng - em trai Tú. Hồng không chịu nổi thái độ của Trung nên cầm dao đâm anh ta. Trung tố cáo Hồng tội giết người bất thành.

Khi đó, Hồng đã có tiền án cướp của và đang trong thời gian thử thách sau khi được ân xá, nếu Trung kiên quyết khởi tố, Hồng chắc chắn sẽ lại phải ngồi tù. Vì thế, Tú cầu xin Trung rút đơn kiện, đổi lại, cô bằng lòng hẹn hò. Tuy nhiên, Trung nhất quyết đòi kiện để cho cô biết hậu quả của việc chống lại anh ta. Tú nảy ý định giết người.

Cô kể cho ba người bạn là Hùng, Cát và Phần về những hành vi đeo bám của Trung, nhờ họ giúp đỡ thực hiện tội ác. Tú lên kế hoạch cho cả ba giả làm khách hàng muốn mua ôtô, chuốc say Trung rồi chụp ảnh khỏa thân để đe dọa. Ba người bạn đồng ý.

Tối 6/10, cả nhóm rủ Trung đến quán bia, không ngờ anh ta uống mãi không say nên Tú phải thay đổi kế hoạch.

Tối 12/10, Hùng, Cát và Phần đến cửa hàng vờ xem xe, yêu cầu Trung đến quán karaoke để ký hợp đồng. Trong phòng hát, Phần lén đổ bột nghiền từ 12 viên thuốc ngủ vào rượu của Trung. Khi nạn nhân ngã xuống đất, Tú gọi Hồng và Kim vào cùng Cát khiêng lên xe. Sau đó, Cát quay trở lại tiếp tục hát.

Ba người đưa Trung đến khe núi vắng vẻ đã khảo sát từ trước. Sau khi xiết cổ, Kim tiếp tục lấy một chai axit đổ lên thi thể rồi vứt xác xuống khe núi. Tú đứng xem toàn bộ quá trình.

Tú nói không hối hận vì giết người nhưng cảm thấy rất có lỗi vì liên lụy nhiều bạn bè. Cô ta nhận là người lên kế hoạch toàn bộ sự việc, nhóm Hùng, Cát và Phần chỉ nghĩ sẽ đưa Trung đến khách sạn để chụp ảnh, hoàn toàn không hay biết về vụ giết người.

Trịnh Liên Kim dùng tay che mặt khi bị bắt giữ. Ảnh: Ilifepost

Trịnh Liên Kim dùng tay che mặt khi bị bắt giữ. Ảnh: Ilifepost

Sau khi vụ án được báo chí đưa tin, một đôi vợ chồng già đến đồn cảnh sát trình báo con trai tên Châu Kiệm mất tích từ ba năm trước. Tú chính là con dâu cũ của họ. Họ nghi ngờ con trai đã bị sát hại.

Năm 1986, Tú, 18 tuổi, đăng ký lớp đào tạo kỹ năng dành cho người khuyết tật, học cách khắc con dấu. Tại đây, cô gặp Kiệm, hơn 6 tuổi, cũng bị bệnh bại liệt và bị khuyết tật nhẹ ở chân. Hai người nhanh chóng yêu nhau và kết hôn vào năm 1987.

Sau đám cưới, Tú mở quầy chạm khắc con dấu, có thu nhập tốt. Kiệm đổi nghề giao báo, chuyển phát nhanh. Cặp đôi sinh được một con gái. Cuối 1992, Kiệm đột nhiên mất tích. Tú khai báo với cảnh sát không tìm thấy chồng, cũng không nhận được bất cứ tin tức gì.

Năm sau, Tú đệ đơn lên tòa yêu cầu ly hôn với lý do Kiệm cố tình vứt bỏ gia đình, được tòa chấp thuận. Cô giao con gái nhỏ cho nhà chồng nuôi nấng. Kể từ đó, Tú sống một mình ở Bắc Đầu, Đài Bắc.

Bố mẹ Kiệm cho rằng con trai không thể vô cớ biến mất như vậy, nhiều lần trình báo nhưng cảnh sát không tìm thấy Kiệm.

Từ thông tin do bố mẹ Kiệm cung cấp, cảnh sát bắt đầu điều tra vụ mất tích ba năm trước.

Bạn bè của hai vợ chồng cho biết Kiệm nghiện rượu và thường xuyên đánh đập vợ sau khi kết hôn.

Cảnh sát tìm thấy chiếc túi da Kiệm thường mang theo đi làm, trong túi là biên lai nhận hàng của khách, đề ngày 24/12/1992. Theo quy định của công ty chuyển phát nhanh, biên lai có chữ ký của khách phải nộp lại để lưu trữ, Kiệm còn giữ biên lai này cho thấy anh ta có thể đã biến mất sau khi giao hàng.

Đi sâu điều tra, cảnh sát phát hiện một manh mối quan trọng. Đồng nghiệp cũ của Kiệm cho biết vào tối 24/12/1992, anh ta cùng Kiệm, Tú, Hồng và Trung cùng ăn uống tại một quán bia. Đêm đó, Kiệm say khướt, được Hồng và Trung đưa về. Kể từ đó, Kiệm biến mất. Quá trình này rất giống với vụ sát hại Trung.

Sau đó, Kim khai với cảnh sát rằng Tú nói đã giết chồng cũ, chôn thi thể tại quê ở Cao Hùng.

Tú phủ nhận mọi liên quan đến vụ mất tích của chồng cũ. Tuy nhiên, dưới sự thẩm vấn của cảnh sát, Hồng thú nhận.

Tại quán bia đêm đó, Tú lái xe, Hồng ngồi ở ghế phụ, Trung đỡ Kiệm ngồi ở ghế sau. Trung siết cổ Kiệm bằng sợi dây chuẩn bị sẵn. Sau đó, họ lái xe đến Cao Hùng để chôn thi thể. Từ lời khai, cảnh sát khai quật được hài cốt của Kiệm.

Trước đầy đủ nhân chứng, vật chứng, Tú nhận tội sau hơn 7 tiếng thẩm vấn. Cô cho biết không chịu nổi người chồng suốt ngày rượu chè, cờ bạc, hút chích và bạo hành. Cô muốn ly hôn nhưng Kiệm đòi phí chia tay là 5 triệu Đài tệ. Không thể trả được số tiền quá lớn, cô nảy ý định giết chồng.

Tú thường kể lể hoàn cảnh khó khăn với bạn bè, trong đó có Trung. Ở tuổi 19, Trung đem lòng yêu thương người phụ nữ số khổ, muốn bảo vệ cô. Theo truyền thông Đài Loan, Tú ngoại tình với Trung, yêu cầu bạn trai giết chồng nếu muốn ở bên cô.

Tối đó, Trung giả làm bạn cùng lớp của Hồng để đi ăn cùng vợ chồng Tú, hợp mưu cùng hai chị em sát hại Kiệm.

Trong thời gian đi nghĩa vụ quân sự, ngày nào Trung cũng viết thư gửi cho Tú nhưng bị cô ghẻ lạnh. Tháng 4/1995, sau khi trở về Đài Bắc, Trung phát hiện Tú đang hẹn hò với Kim, một người đã có gia đình.

Vài tháng sau, gia đình Kim liên tiếp bị tấn công. Ngày 4/7, Kim cùng vợ con vừa rời khỏi nhà thì vợ anh ta bị tạt axit, may mắn chỉ bị thương nhẹ. Ngày 16/8, vợ Kim lại bị tạt axit trước cửa nhà, vết thương nặng khiến cô gần như bị mù, khuôn mặt bị tổn thương nghiêm trọng. Cảnh sát điều tra hơn một tháng nhưng không tìm ra thủ phạm.

Sau đó, Tú tiết lộ với Kim rằng hai vụ việc có thể do Trung gây ra, nhằm trả thù Kim vì ở cùng cô. Kim khai với cảnh sát rằng vụ sát hại Trung được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Tú.

Trong quá trình thẩm vấn, Kim thú nhận có quan hệ ngoài luồng với Tú một thời gian, sau đó Tú đột nhiên yêu cầu anh ta phải ly hôn mới có thể tiếp tục qua lại. Lựa chọn giữa gia đình và tình nhân, Kim quyết định chấm dứt với Tú. Cảnh sát suy đoán Tú tức giận vì bị vứt bỏ nên thao túng Trung tạt axit vợ Kim, sau đó lại lợi dụng Kim để xử lý Trung vì bị anh ta uy hiếp.

Phan Minh Tú được em trai Phan Minh Hồng cõng lên tòa. Ảnh: Ilifepost

Phan Minh Tú được em trai Phan Minh Hồng cõng lên tòa. Ảnh: Ilifepost

Hai vụ giết người và động cơ phức tạp đằng sau gây xôn xao Đài Loan. Truyền thông đặt biệt danh cho Tú là "Hoa xác thối", "Nhện đen độc nhất" và "Góa phụ đen". Tú được mô tả là cô gái nhỏ nhắn, có diện mạo thanh tú, trong sáng với mái tóc dài, đôi mắt rưng rưng lệ và ăn nói nhỏ nhẹ. Vẻ ngoài yếu đuối của cô dễ thu hút đàn ông. Bên cạnh đó, Tú còn có tính cách hướng ngoại, vui vẻ, có tài ăn nói và rất được lòng người khác phái.

Tuy chỉ học hết cấp hai, điều tra viên cho rằng Tú có tâm tư tinh tế, biết lập kế hoạch và suy nghĩ rất cẩn thận, thấu đáo cho mọi tình huống.

Sau hai phiên xét xử, Tú bị kết án tử hình. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao thay đổi bản án thành tù chung thân.

Năm 2011, Tú được ân xá sau khi ngồi tù 16 năm. Cô từ chối xuất hiện trước truyền thông, chỉ muốn bán vé số cùng em trai sống qua ngày.

Tuệ Anh (Theo 163)


*************

Siêu bịp bợm 'leo cao' trong chính trường nhờ tài bốc phét


Trung QuốcLý Vạn Minh học hết lớp 3, dựa vào tài phét lác, giả giọng, giả mạo con dấu... để leo tới chức cục trưởng năm 1953, song vì nói dối quá đà mà bại lộ.

Lý Vạn Minh sinh năm 1927, trong ia đình buôn bán ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Học nhiều mánh khóe gian lận trong buôn bán từ cha, từ nhỏ, anh ta đã ăn cắp bài thi và sách, lấy trộm đồng hồ của giáo viên. Khi lớn hơn, anh ta đã lợi dụng công việc đưa thư của anh trai mình để ăn cắp thư tín và tiền gửi. Cha mẹ bao che, khai man rằng con trai nhặt nó trên đường.

Sau khi rời trường tiểu học, anh ta sở hữu hai khả năng "đặc biệt": viết chữ sạch sẽ và ngăn nắp và biết cách khắc con dấu.

Mười tám tuổi, Minh gia nhập quân đội. Nhờ chữ đẹp, Minh khoác lác mình là học trò ưu tú, ai nấy đều tin và được giao làm văn thư trong quân đội. Tại đây, anh ta thực hiện cú lừa đầu đời là giả chữ ký, nhận tiền trợ cấp và lương hưu của binh lính Quốc dân đảng. Chuyện bại lộ, Minh bị phạt ba tháng tù và loại ngũ.

Nhưng cũng chính từ đây, sự nghiệp bịp bợm của Minh mới bắt đầu nở rộ. Minh ra tu khi Nam Kinh đã được giải phóng, liền làm giả giấy tờ tùy thân để trở thành một công dân bình thường, che giấu thân phận lính Quốc dân đảng trong quá khứ.

Lý Vạn Minh. Ảnh: Sohu

Lý Vạn Minh. Ảnh: Sohu

Với kỹ năng khắc và làm giả con dấu, Minh đã giả mạo nhiều danh tính và nhiều lần cấp thư giới thiệu và thư giới thiệu cho mình. Hắn làm giả nhiều loại thẻ căn cước khác nhau và cải trang thành sinh viên Đại học Nam Kinh. Sau đó, Minh vào Đại học Chính trị và Quân sự của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, trở thành thanh niên tri thức nòng cốt của thời đại mới.

Minh tốt nghiệp, có công việc hành chính ổn định nhưng vẫn thấy không bõ bèn. Anh ta lại giở ngón nghề làm giả giấy tờ, viết một thư giới thiệu gửi chính quyền thành phố Thường Châu, sau đó được bổ nhiệm làm cán bộ.

Trong vài ngày, Minh lại thấy rằng vị trí này quá thấp và không phù hợp với tài năng của mình và lại bịa ra một danh tính mới cho mình.

Đầu tiên, anh ta giả mạo thư xác nhận và mẫu giấy tờ tùy thân của Đảng Cộng sản Trung Quốc để thể hiện là một đảng viên, và tự mình làm giả con dấu của Chính ủy Đặng Tiểu Bình, khoa tổ chức của Đại học Chính trị và Quân sự, giả mạo thư chứng minh của người lính tàn tật, và thư giới thiệu của Chủ tịch tỉnh Thiểm Tây. Với các tài liệu này, Minh yêu cầu chính quyền giao cho một công việc sau khi đến Tây An.

Đến năm 1952, Minh đã có nhiều thân phận, nhưng điều duy nhất không thay đổi là địa vị ngày càng cao. Khi thì Minh đã giả mạo là cựu chiến binh Hồng quân và bịa ra rất nhiều kinh nghiệm chiến đấu, kỷ niệm chiến trường. Trong mắt mọi người khi đó, Minh có dáng vẻ của một anh hùng lập quốc.

Sau đó, Minh lại khai man lý lịch, rồi đến Trung Nam với lệnh thuyên chuyển giả mạo, thành công gia nhập hàng ngũ lãnh đạo chính quyền trung ương. Trong thời gian làm việc tại Sở Nông Lâm nghiệp Trung Nam, Minh thậm chí đã được chính quyền cử đi thăm Liên Xô để tham quan, học hỏi kỹ thuật nông nghiệp tiên tiến lúc bấy giờ. Tại đây, anh ta gặp một phiên dịch viên xinh đẹp và họ kết hôn khi trở về Trung Quốc, có một con trai.

Với địa vị cao, danh tiếng và vợ đẹp, Minh tham lam vẫn muốn tìm kiếm một vị trí cao hơn, tháng 12/1952, Minh đã thực hiện một cú gọi điện thoại, giả làm Nguyên soái Nhiếp Vinh Trăn, khi đó là Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, gọi đến Sở Nông nghiệp và Lâm nghiệp Trung Nam nói rằng muốn Minh đến ngay Bắc Kinh để gặp Đại tướng Trần Canh.

Các lãnh đạo của Sở ngay lập tức chấp thuận chuyến đi của Minh vì tưởng là lệnh của Nguyên soái.

Đến Bắc Kinh, Minh lại giả chữ viết tay Đại tướng Trần Canh, nói rằng Minh vì vết thương chiến trường tái phát, cần nghỉ ngơi đặc biệt. Minh sau đó về Vũ Hán, vào khu nghỉ dưỡng ăn uống tẩm bổ và nhận tiền trợ cấp đặc biệt.

Năm 1953, Minh được điều động đến Cục Lâm nghiệp của Ủy ban Trung ương thông qua mối quan hệ. Vì "kinh nghiệm" làm việc trước đây và kinh nghiệm đi thăm Liên Xô, Minh được thăng chức Cục trưởng Lâm nghiệp Trung ương và trở thành lãnh đạo cấp vụ của Ủy ban Trung ương.

Năm 1954, Minh lại "nhàn rỗi", cảm thấy vị trí này còn quá thấp kém,nên một lần nữa sử dụng các kỹ năng lừa dối cũ là giả mạo chữ ký của Chu Thế Đệ, khi đó là Tư lệnh Bộ Tư lệnh Phòng không, gửi một bức điện giả. Nội dung nói rằng quân đội đã ra lệnh cho Minh làm tư lệnh Sư đoàn 35 của Quân đoàn 12 và phải đến Lan Châu gấp. Các lãnh đạo của Cục Lâm nghiệp lại bị Minh lừa, thậm chí còn đặt vé máy bay đến Lan Châu cho anh ta.

Song Minh không đến Lan Châu mà đến Tây An, tiếp tục lợi dụng tên tuổi của ông Chu Thế Đệ để ngụy tạo một bức thư gửi lãnh đạo Cục Lâm nghiệp Trung ương, nói rằng tài năng và trí tuệ của Minh xứng đáng có được chức vụ cao hơn, quan trọng hơn.

Minh trở thành tiêu điểm của sự chú ý, hình mẫu của thanh niên, cán bộ địa phương. Hắn lừa dối tất cả mọi người bằng kỹ năng khắc dấu và làm giấy tờ giả. Nhưng khi "sự nghiệp" đang lên từng ngày, cũng là lúc Minh bắt đầu "tự bắn vào chân mình".

Trong một cuộc gặp năm với ông Trương Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Thiểm Tây vào thời điểm đó, Minh theo thói quen nổ trời, vẫn không ngừng ba hoa phét lác về chiến công trong kháng chiến, khi mình làm ở Cục Chính trị Dã chiến. Mọi người có mặt lúc đó đều choáng ngợp trước những bài phát biểu đầy khí thế của Minh, chỉ có ông Trương im lặng.

Minh không ngờ rằng Bí thư Trương từng là Chính ủy Quân khu Lan Châu, ông ta chưa bao giờ nghe nói về Minh hay việc Minh được bổ nhiệm làm Tư lệnh Sư đoàn 35, như anh ta khoe mẽ.

Bí thư Trương ngoài mặt tỏ ra bình tĩnh nhưng ngay sau cuộc trò chuyện, ông đã báo cáo tình hình với chính quyền trung ương và đề nghị Bộ Công an điều tra. Sau khi điều tra chi tiết, chính quyền mới nhận ra toàn bộ cuộc đời Minh, chỉ có mỗi cái tên là thật.

Tin tức về Minh bị bắt lan rộng. Vợ Minh thất vọng ê chề, đơn phương ly hôn rồi bỏ đi, hai con trai không rõ tung tích.

Ngày 30/8/1956, Minh bị Tòa án Nhân dân Trung cấp Thành phố Bắc Kinh kết án 15 năm tù vì tội Gian lận chính trị. Khi đó, Minh mới 29 tuổi. Bản án tuyên rằng tất cả danh tính giả, chức vụ, danh hiệu của Minh đều vô hiệu.

Phiên tòa xử Lý Vạn Minh năm 1956. Ảnh: Sohu

Phiên tòa xử Lý Vạn Minh năm 1956. Ảnh: Sohu

Minh bị đưa đến Nhà tù Bắc Kinh để cải tạo lao động, làm việc trong nhà máy gạch và được tự do năm 1978. Việc đầu tiên, Minh tìm tung tích vợ con nhưng không có tin tức gì.

Năm 1982, sau khi đài truyền hình phát bản tin giới thiệu về Minh, con trai ông biết chuyện nên viết thư cho Nhật báo Thiểm Tây và hai cha con nhanh chóng nhận lại máu mủ. Một năm sau, Minh quen một phụ nữ qua mai mối, tái hôn và sống bình dị.

Vì cuộc đời Minh quá nổi tiếng nên một số trường học, nhà tù mời ông đến làm diễn giả. Minh nói về quá khứ ô nhục của mình, khuyên mọi người sống chân thành, ngay thẳng và luôn được người trẻ tán thưởng. Ông mất năm 1991 vì bệnh nặng.

Trong thời gian cải tạo trong tù, nhà viết kịch nổi tiếng Lão Xá đã đến nhà tù cải trang thành một thẩm phán. Minh không biết danh tính thực sự của Lão Xá nên đã kể cho chi tiết về cuộc đời.

Dựa trên lời thú nhận của Minh, Lão Xá đã viết kịch bản kịch và phim truyền hình nổi tiếng mang tên "Hướng Tây nhìn Trường An". Vở kịch được trình diễn đã gây chấn động khắp cả nước và Lý Vạn Minh đã trở thành cái tên quen thuộc vào thời điểm đó.

Lý Vạn Minh ngày nay vẫn được nhắc đến với cái tên "kẻ bịp bợm huyền thoại đầu tiên của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa".

Hải Thư (Theo Sohu, Zhuanlan)


***********
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem

************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 07 -01 -2023

xxx

hcm-giongphim***********

Cay cú vì bạn gái chia tay, thanh niên tung clip "nóng"

Trương Nguyễn

Ngày 7/1, Công an TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã tạm giữ hình sự Tạ Tấn C. (33 tuổi, ngụ phường Tân Thành) để làm rõ về hành vi phát tán clip nhạy cảm.

Cay cú vì bạn gái chia tay, thanh niên tung clip nóng - 1

Đối tượng Tạ Tấn C. tại cơ quan công an (Ảnh: Đức Nguyễn).

Trước đó, cuối tháng 12/2022, một cô gái tại TP Buôn Ma Thuột đã đến cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk tố cáo việc người khác chiếm dụng tài khoản Gmail và Facebook rồi phát tán những hình ảnh nhạy cảm làm ảnh hướng đến danh dự bản thân cô gái.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định đối tượng gây ra vụ việc trên là Tạ Tấn C. và triệu tập người này đến cơ quan công an làm việc vào ngày 5/1.

Bước đầu, C. khai nhận, khoảng năm 2019, C. và cô gái trên có quan hệ tình cảm yêu đương. Thời gian này, hai người khi ân ái đã dùng điện thoại quay lại.

Cuối năm 2021, C. và bạn gái chia tay. Do cay cú, bực tức nên C. đã chiếm dụng tài khoản Gmail và Facebook của bạn gái cũ. Bên cạnh đó, C. còn dùng sim rác điện thoại tạo  một tại khoản Zalo với tên của bạn gái cũ.

Từ những tài khoản này, C. đã gửi nhiều clip "nóng" của bạn gái cũ cho người thân, bạn bè của cô gái.


***********

Mỹ: Cậu bé 6 tuổi bị bắt sau khi bắn giáo viên ở trường tiểu học



Học sinh và cảnh sát tập trung bên ngoài Trường Tiểu học Richneck sau một vụ nổ súng, Thứ Sáu, ngày 6 tháng 1 năm 2023, tại Newport News, Virginia.
Đông đảo phụ huynh, học sinh và cảnh sát tập trung bên ngoài Trường tiểu học Richneck sau vụ nổ súng 

Trong một cuộc họp báo, cảnh sát trưởng Steve Drew cho biết: “Người nổ súng là một học sinh 6 tuổi. Hiện cậu bé đang bị cảnh sát giam giữ”.

“Chúng tôi đã liên hệ với luật sư và một số tổ chức khác để điều tra và xử lý vụ việc này" - ông Drew nói thêm. Đồng thời cho biết nạn nhân là nữ giáo viên khoảng 30 tuổi, cô bị bắn ngay trong lớp học và đang trong tình trạng nguy kịch. Ông cũng nói thêm rằng đây không phải là một vụ xả súng vô tình, may mắn là không có học sinh nào bị thương.

Theo những người có mặt tại hiện trường, trước khi vụ việc xảy ra, giữa giáo viên và học sinh đã có xô xát. Điều đáng nói là cậu học sinh 6 tuổi có súng và ngay sau đó, cậu bé đã bóp cò.

"Vết thương của cô ấy được coi là nguy hiểm đến tính mạng nhưng sau khi được cấp cứu, tình hình đã cải thiện. Chúng tôi vẫn phải chờ đợi thêm" - cảnh sát trưởng Steve Drew cho biết thêm. Đồng thời nói rằng, hiện cảnh sát vẫn đang điều tra về vụ việc và nguồn gốc khẩu súng.

Vụ nổ súng ở Trường tiểu học Richneck tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh của người Mỹ. Hiện trường này đã ra thông báo sẽ tiếp tục đóng cửa. 

Trọng Trí (theo CNN)


***********

bbc.com

Hoàng tử Harry kể nhiều chuyện động trời trong hồi ký Spare



Hoàng tử Harry và Thái tử William

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Hoàng tử Harry và Thái tử William

Một loạt những chuyện kể và cáo buộc động trời trong cuốn hồi ký Spare của Hoàng tử Anh Harry đã bị rò rỉ.  

Cuốn sách kể về những bất đồng và nỗi cay đắng trong Hoàng gia Anh, chẳng hạn lời kể rằng Harry và Thái tử William đã xin cha mình đừng cưới bà Camilla.

Nhưng một trong những lời kể ‘giật gân’ nhất từ Harry, được báo Guardian đưa tin đầu tiên, là về chuyện ông bị anh trai William hành hung.

Cả Điện Kensington và Điện Buckingham đều nói họ sẽ không bình luận về việc này.

BBC News đã có được một bản của cuốn Spare bằng tiếng Tây Ban Nha, đã được xuất bản sớm ở nước này.

Sau đây là một số lời kể và cáo buộc chính từ cuốn sách:


Harry và William giục cha đừng cưới Camilla


Hoàng tử Harry viết rằng ông và William đã van xin cha họ đừng cưới bà Camilla, giờ đây là Vương Hậu.

Tờ the Sun, cũng có được một bản của cuốn sách trước ngày xuất bản chính thức, đưa tin rằng Hoàng tử Harry kể rằng ông và anh trai đã có các cuộc gặp riêng với bà Camilla trước khi bà chính thức gia nhập Hoàng gia.

Theo lời kể của Harry, khi đó, ông sợ rằng sẽ có ngày bà trở thành người “mẹ kế độc ác”, nhưng hai anh em ông sẵn sàng tha thứ cho bà “sâu thẳm trong tim” nếu bà có thể làm cho Vua Charles hạnh phúc, báo the Sun đưa tin.

Không có chi tiết nào về việc cuộc gặp với bà Camilla đã diễn ra ở đâu và Hoàng tử Harry bao nhiêu tuổi lúc đó.


Một phụ nữ có ‘quyền năng’ chuyển một thông điệp từ Diana


Hoàng tử Harry mô tả nỗi buồn sâu sắc của ông về cái chết của mẹ ông, Công nước Diana, đã dẫn đến việc ông tìm kiếm trợ giúp từ một phụ nữ “nhận là có ‘quyền năng’”.

"Mẹ cậu nói rằng cậu đang sống cuộc đời mà bà đã không thể,” Harry kể lại lời người phụ nữ này nói với ông. “Cậu đang sống cuộc đời mà bà ấy muốn cậu có.”

Công nương Diana thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi ở Paris năm 1997 khi Hoàng tử Harry 12 tuổi.

Trong cuốn Spare, không có chi tiết nào về địa điểm hay thời gian Harry gặp người phụ nữ nói trên.


Vua Charles 'không ôm Harry’ khi Công nương Diana qua đời


Trong cuốn hồi ký, Harry mô tả cảnh vua Charles gọi ông dậy để báo tin mẹ ông đã gặp tai nạn xe hơi.

Hoàng tử Harry viết rằng Vua Charles – người mà Harry nói không giỏi trong việc biểu đạt cảm xúc ngay cả trong “hoàn cảnh thông thường” – đã không ôm Harry lúc đó.

Sau đó, Harry viết về việc ông đã lặp lại hành trình xe hơi mà mẹ ông, Công nương Diana, đã đi ở Paris trước khi bà chết, hy vọng rằng nó sẽ giúp ông khép lại đau thương, nhưng thay vào đó, nó khiến ông đặt câu hỏi về lý do chính thức cho cái chết của bà.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

William được cho là thường gọi Harry là "Harold" mặc dù đây không phải là tên chính thức của ông - Henry Charles Albert David


William 'đánh Harry ngã xuống sàn’


Harry kể rằng anh trai đã túm cổ áo, giật đứt vòng cổ của ông và đánh ông ngã xuống sàn tại ngôi nhà London của ông.

Cuốn sách kể về một trận cãi cọ giữa hai người, mà Harry cho rằng bắt nguồn từ những lời nhận xét của William về Meghan.

Harry viết rằng anh trai ông chê bai Meghan và William đã mô tả cô Meghan Markle là "khó tính", "vô lễ" và "bất lịch sự".

Vị Công tước xứ Sussex nói rằng anh trai ông “lặp lại lời báo chí” khi cuộc cãi vã leo thang, theo tờ The Guardian.  

Cuốn sách kể về một trận cãi cọ giữa hai người, mà Harry cho rằng bắt nguồn từ những lời nhận xét của William về Meghan.

Harry viết rằng anh trai ông chê bai Meghan và William đã mô tả cô Meghan Markle là "khó tính", "vô lễ" và "bất lịch sự".

Vị Công tước xứ Sussex nói rằng anh trai ông “lặp lại lời báo chí” khi cuộc cãi vã leo thang, theo tờ the Guardian.  

Harry đã mô tả lại những gì diễn ra tiếp theo, trong đó có chuyện bị anh trai hành hung.

"Anh ấy đặt cốc nước xuống, gọi tôi bằng một cái tên khác, rồi tiến đến tôi. Mọi chuyện diễn ra quá nhanh. Quá nhanh."

"Anh túm lấy cổ áo tôi, giật đứt chiếc vòng cổ của tôi, và anh ta đánh tôi ngã xuống sàn."

"Tôi ngã vào chiếc bát của con chó, khiến nó bị vỡ, những mảnh vỡ cứa vào người tôi. Tôi nằm đó một lúc, choáng váng, rồi đứng dậy và đuổi anh ấy ra ngoài."


Harry đã mất trinh ra sao


Hoàng tử Harry viết rằng khi ông 17 tuổi, ông đã mất trinh với một người phụ nữ lớn tuổi hơn trên một cánh đồng đằng sau một quán pub.

Ông nói đó là một trải nghiệm “xấu hổ”, trong đó người phụ nữ đối xử với ông “như một con ngựa non”.


William và Catherine cười vào trang phục Phát xít của Harry


Cuốn hồi ký cũng thuật lại việc Thái tử William và Công nương Catherine đã cười khi Harry mặc một bộ quân phục Phát xít trước khi đi một buổi tiệc hóa trang hồi 2005.

Harry nói ông suy nghĩ về trang phục cho sự kiện này và hỏi ý kiến hai vợ chồng William – ông có một trang phục phi công và một trang phục Phát xít để chọn. Ông viết chi tiết trong cuốn hồi ký:

"Tôi gọi Will và Kate và hỏi họ nghĩ gì.”

“Đồng phục Phát xít, họ nói.”

“Tôi thuê bộ đó, cùng với bộ ria giả kỳ cục, và về nhà.”

“Willy và Kate cười bò. Nó còn tệ hơn cả trang phục leotard của Willy. Kỳ cục hơn nhiều.”

Harry 20 tuổi khi tờ the Sun in trên trang nhất bức ảnh ông mặc trang phục Phát xít tại một buổi tiệc hóa trang với chủ đề “Bản xứ và Thuộc địa”.


Hút cocaine khi 17 tuổi, hút cần sa ở Eton và sử dụng nấm ma thuật


Harry kể ông được mời dùng thử cocaine ở nhà một người khi ông 17 tuổi và thú nhận ông đã dùng nó vài lần, mặc dù ông không mê.

Ông viết: "Nó chẳng vui mấy và không làm cho tôi thấy thực sự vui sướng như nó có vẻ làm cho những người khác, nhưng nó làm cho tôi thấy khác, và đó là mục tiêu chính của tôi.

“Tôi là một cậu bé 17 tuổi sẵn sàng thử bất cứ điều gì có thể làm thay đổi những trật tự được thiết lập sẵn.”

Ông cũng kể lại lần hút cần sa trong một phòng tắm tại trường trung học Eton khi cậu là học sinh ở đó, trong khi các sỹ quan cảnh sát làm vệ sỹ cho cậu đang đi tuần tra quanh tòa nhà.

Harry cũng tả lại việc sử dụng nấm ma thuật trong một chuyến đi California hồi 2016, tờ the Telegraph đưa tin.

Nguồn hình ảnh, PA Media

Chụp lại hình ảnh,

Hoàng tử Harry ở Afghanistan năm 2012


Giết 25 chiến binh Taliban ở Afghanistan


Khi phục vụ trong quân ngũ, làm phi công trực thăng ở Afghanistan năm 2012=2013, Hoàng tử Harry nói ông đã tham gia sáu điệp vụ, tất cả đều phải giết người, nhưng ông coi đó là việc có thể biện minh được.

“Đó không phải là con số khiến tôi tự hào nhưng cũng không làm tôi xấu hổ,” ông viết. “Khi tôi thấy bản thân lao vào sự hỗn loạn của trận chiến, tôi đã không nghĩ tới 25 con người đó. Họ là những quân cờ bị loại khỏi bàn cờ, những kẻ xấu bị tiêu diệt trước khi họ có thể giết những người tốt.”


Vua Charles 'năn nỉ William và Harry đừng cãi cọ'


Sau tang lễ của Công tước xứ Edinburg, Hoàng thân Phillip hồi 2021, Harry kể lại xích mích với cha và anh trai.

Harry nói Vua Charles đứng giữa ông và William và bảo họ: “Các con…xin đừng làm những năm cuối đời của cha khổ sở.”


************

Khám xét phòng quyền Trưởng phòng Kiểm định, phát hiện 2 cọc tiền

Nguyễn Dương

Như đã đưa tin, cách đây 3 ngày, Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với 3 cán bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam để điều tra về tội Nhận hối lộ.

Các bị can gồm: Trần Anh Quân (60 tuổi), quyền Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới; Đặng Trần Khanh (47 tuổi), Phó trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới; Phạm Đức Ngọc (57 tuổi), chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới.

Việc khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can nói trên là diễn biến mới của quá trình Công an TPHCM phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an một số địa phương mở rộng điều tra các vụ án "Môi giới hối lộ", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TPHCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Liên quan vụ án này, trước đó, sáng 28/12/2022, tại Hà Nội, Công an TPHCM chủ trì, phối hợp Công an TP Hà Nội và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp Phòng Kiểm định xe cơ giới.

Khám xét phòng quyền Trưởng phòng Kiểm định, phát hiện 2 cọc tiền - 1

Lực lượng chức năng khám xét tại phòng ông Trần Anh Quân, quyền Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới. (Ảnh: CAND).

Tại phòng của bị can Quân, khi kiểm tra hàng chục chồng hồ sơ, tài liệu trên bàn, dưới gầm bàn, trong các tủ…, cơ quan Công an cũng đã phát hiện một chiếc cặp da màu nâu, cũ kỹ, đã mốc meo và khóa lại.

Nghi vấn bên trong có tài liệu quan trọng, dưới sự chứng kiến của cán bộ lãnh đạo Phòng chuyên môn tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam, các cán bộ điều tra đã mở chiếc cặp bí ẩn, phát hiện hai cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng và 50.000 đồng, mới tinh, nguyên seri cất bên trong, cùng một số vật dụng khác. Rất có thể số tiền này đã bị quyền Trưởng Phòng Đăng kiểm xe cơ giới Trần Anh Quân "bỏ quên" thời gian khá lâu…

Khám xét phòng quyền Trưởng phòng Kiểm định, phát hiện 2 cọc tiền - 2

Lực lượng chức năng phát hiện những cọc tiền mới tinh, nguyên seri trong chiếc cặp cũ tại phòng ông Quân. (Ảnh: CAND).

Về các sai phạm cụ thể của Trần Anh Quân, Đặng Trần Khanh và Phạm Đức Ngọc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị điều tra làm rõ.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, các đối tượng đã nhận tiền hối lộ để bỏ qua sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm. Tại phòng Kiểm định xe cơ giới cũng có hệ thống màn hình máy tính theo dõi camera giám sát một số trung tâm đăng kiểm, nhưng hệ thống này "lắp cho có", không có người quản lý, điều hành và chưa ghi nhận bất kỳ một biên bản xử phạt nào qua việc giám sát camera...

Với chiến công nói trên, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đã có Thư khen Công an TPHCM.

Ông Ngọc cũng đề nghị đề nghị Công an TPHCM phối hợp với công an các đơn vị, địa phương điều tra mở rộng, truy xét làm rõ vụ án và tiếp tục xác minh, đấu tranh, phát hiện hành vi tương tự để xử lý theo quy định pháp luật.

Về sai phạm của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, đến nay Cơ quan điều tra Công an TPHCM, Bắc Ninh, Bắc Giang,... khởi tố, bắt tạm giam hàng chục đối tượng. Vụ án này vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/1, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Các Trung tâm đăng kiểm nói trên đã bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra hoặc cho thuê phụ tùng thay thế, các phụ tùng không đảm bảo quy chuẩn.

"Chẳng hạn, xe vào kiểm định lốp mòn quá thì thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận khác, chỉ nộp tiền xong là đảm bảo tiêu chuẩn. Các đối tượng sử dụng phần mềm để can thiệp vào hệ thống đăng kiểm nhằm thay đổi các thông số kiểm định và tính chất vi phạm. Ví dụ, trong máy tính có 2 đầu đọc thì chỉ cắm 1 đầu, còn bỏ 1 đầu, như vậy xe vẫn đạt tiêu chuẩn", ông Xô nói.

Với các thủ đoạn này, các đối tượng đã cấp hàng vạn giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường xe cơ giới, và thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Ông Xô cho biết thêm, một số trung tâm đăng kiểm còn không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn thành lập, lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ xe cơ giới.

"Ví dụ, quy định phải có 3 kiểm định viên thì có trung tâm không có một ai. Thậm chí có giám đốc một trung tâm kiểm định không viết được, không biết chữ, không đọc được. Hỏi ra người này khai mới học hết lớp 3 cách đây 50 năm. Đó là Giám đốc Trung tâm kiểm định 50-17D Nhà Bè", ông Xô dẫn chứng.

Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh, những hành vi như trên làm cho việc giám sát chất lượng, số lượng phương tiện an toàn giao thông bảo vệ môi trường bị ảnh hưởng. Hành vi này còn xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng, gây thiệt hại tài sản cho người dân, gây dư luận xấu cho xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân.

"Chúng tôi coi những hành vi trên là những "virus Việt Á" trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông. Bộ Công an đang tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn virus này trên phạm vi toàn quốc. Số bị can chắc sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới", ông Xô cảnh báo.


***********

Nghi án bố thắt cổ con gái 3 tuổi rồi tự tử

Hoàng Lam

Chiều 7/1, ông Đặng Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Nghi Hoa (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết, các lực lượng chức năng đang làm rõ nguyên nhân cái chết của hai cha con anh T.V.K. (27 tuổi), trú tại xóm Đức Thành, xã Nghi Hoa.

Nghi án bố thắt cổ con gái 3 tuổi rồi tự tử - 1

Xóm Đức Thành, xã Nghi Hoa - nơi xảy ra sự việc đau lòng kể trên (Ảnh: Maps).

Vào khoảng 8h ngày 7/1, lãnh đạo xã Nghi Hoa nhận được báo cáo của người dân về sự việc. Thông tin ban đầu, vào thời điểm nêu trên, người dân phát hiện anh T.V.K. và con gái (3 tuổi) tử vong trong tư thế treo cổ.

Theo ông Tâm, có thể nạn nhân đã tử vong từ đêm qua (6/1). Có nguồn tin cho rằng nguyên nhân sự việc đau lòng này là do mâu thuẫn gia đình. Ông Tâm cho biết, tối qua vợ anh K. không ở nhà, tuy nhiên nguyên nhân, động cơ nào dẫn đến sự việc thì phải chờ cơ quan chức năng kết luận.

Được biết bé gái mắc bệnh tim bẩm sinh, vừa trải qua đợt phẫu thuật.


**************

2 người đàn ông từ Hà Nội vào TP Huế cho vay với lãi suất 421%



Chiều 6/1, Phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị đã bắt giữ Lý Đức Lâm (47 tuổi), thường trú tại phường Đông Xuân, quận Hoàn Kiếm và Lê Tuấn Anh (51 tuổi), trú tại phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội - cả hai hiện đang cùng tạm trú tại số nhà 11/02/106 Nguyễn Lộ Trạch, phường Xuân Phú (TP Huế) vì hành vi cho vay tiền theo hình thức “tín dụng đen”.

Từ trái sang đối tượng Lê Tuấn Anh, Lý Đức Lâm
Từ trái sang: Lê Tuấn Anh, Lý Đức Lâm - Ảnh: T.H

Cả hai khai nhận, từ tháng 6/2021 đến nay, đã cho người dân trên địa bàn TP Huế, TX Hương Thuỷ và TX Hương Trà vay hơn 1.192 lượt, lãi suất cho vay dao động từ 150% đến 421%. Tổng số tiền cho người dân vay hơn 15,6 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 2,9 tỉ đồng.

Các cơ quan chức năng đọc quyết định bắt giữ hai đối tượng
Cơ quan chức năng đọc quyết định bắt giữ 2 đối tượng

Khám xét tại nơi tạm trú của 2 người này, lực lượng công an thu giữ toàn bộ sổ sách ghi chép liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng. Lý Đức Lâm có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và 2 tiền án về tội mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý. Lê Tuấn Anh có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản và 2 tiền án về tội mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý.


**************

Chị em gốc Việt bị hành hạ quá lâu nên giết mẹ


Theo như tin của báo mạng Ottawa Citizen hôm thứ Năm, 5 tháng Giêng, cho biết cảnh sát đã bắt bà Lâm Khánh Châu, 56 tuổi, và bà Lâm Ái Huệ, 59 tuổi giết bà cụ Lâm Kiều nằm chết trên giường với những vết thương trên người. sau khi cảnh sát đã điều tra một án mạng tại thành phố Ottawa, tỉnh bang Ontario, miền đông Gia Nã Đại, liên quan đến ba mẹ con gốc Việt.




(Getty Images)


Hai phụ nữ này sống với mẹ là bà cụ Lâm Kiều, 88 tuổi. Vào khoảng sau nửa đêm rạng sáng ngày 31 tháng 10, 2022, cảnh sát được gọi đến một ngôi nhà nằm trên đường Bowmount Street trong vùng Cyrville. Vào trong nhà, cảnh sát thấy bà cụ Lâm Kiều nằm chết trên giường với những vết thương trên người.

Bà Châu là người đã gọi cảnh sát đến nhà. Cảnh sát đã bắt cả hai bà Châu và bà Huệ, sau đó truy tố hai chị em với cáo buộc sát nhân.

Trong những cuộc phỏng vấn của cảnh sát, hai chị em nói rằng họ phải giết mẹ để chấm dứt sự đánh đập thể xác và hành hạ tâm lý mà người mẹ này đã đối xử với họ trong nhiều năm. Họ không muốn sống thêm nữa với sự hành hạ của mẹ.

Cảnh sát Ottawa tin rằng hai chị em đã nảy ý định giết mẹ ba ngày trước khi bà Lâm Kiều bị sát hại.

Những người hàng xóm cho biết hai chị em đã sống với mẹ trong căn nhà nằm ở phía đông khu phố khoảng một thập niên. Người mẹ vẫn thường được thấy đi bộ trong khu phố trên những con đường Bowmount Street, Donald Street giữa St. Laurent Blvd. và Cummings Avenue.

Hai chị em đã thuê các luật sư được coi là hàng đầu tại Ottawa. Bà Lâm Khánh Châu được đại diện bởi luật sư Ewan Lyttle, bà Lâm Ái Huệ bởi luật sư Paolo Giancaterino.

Tuy đã có luật sư, cả hai chị em vẫn đang bị giam trong lúc chờ ngày hầu tòa để biết họ có được đóng tiền thế chân tại ngoại hay không.


*************

Con trai vợ chồng tỷ phú Canada treo thưởng 35 triệu USD cho người cung cấp thông tin về kẻ giết cha mẹ



Cái chết của vợ chồng tỷ phú người Canada Barry và Honey Sherman đã bị che giấu trong bí ẩn suốt 5 năm qua.

Thi thể của vợ chồng tỷ phú người Canada được phát hiện dưới tầng hầm cạnh bể bơi lúc giữa trưa.

Cả hai được xếp ngồi cạnh nhau với thắt lưng quấn quanh cổ và buộc vào lan can của bể bơi, cảnh sát cho biết.


Vào thời điểm tỷ phú Barry Sherman lúc đó 75 tuổi và vợ ông, bà Honey 70 tuổi tử vong, tất cả bạn bè và đối tác của hai người hoàn toàn không nhận được tin tức gì của họ trong suốt 2 ngày, cảnh sát cũng cho biết cả hai không có dấu hiệu bị cưỡng bức ở trong nhà.

Theo CNN, câu chuyện sau đó đã gây chú ý không chỉ trong giới tài phiệt ở Toronto mà cho cả người dân Canada. Cảnh sát gọi đây là những cái chết đáng ngờ và hàng loạt giả thiết xoay quanh thủ phạm sát hại người sáng lập công ty dược phẩm khổng lồ Apotex của Canada cùng người vợ hay tham gia từ thiện đã được đưa ra. Vào thời điểm đó, đây là một trong những cặp vợ chồng giàu nhất ở Canada.

Đến nay, tức 5 năm đã trôi qua vẫn chưa có một vụ bắt giữ nào được thực hiện. Vào ngày tổ chức lễ tưởng niệm cho cha mẹ của mình, hôm 15/12/2022 vừa qua, con trai con trai của vợ chồng tỷ phú đã đề nghị tăng thêm 25 triệu USD cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ kẻ giết người. Phần thưởng hiện nay đã lên đến 35 triệu USD.

“Tuần này đánh dấu kỷ niệm 5 năm kể từ khi cha mẹ tôi bị sát hại. Mỗi ngày kể từ đó đối với tôi là một cơn ác mộng. Tôi bị dày vò bởi nỗi đau, sự mất mát và cả nỗi đau thương. Những cảm xúc này liên tục kéo đến dày vò tôi”, Jonathon Sherman nói trong một tuyên bố với CBC News của Canada khi công bố số tiền thưởng.


************

Đêm kinh hoàng của người đẹp bị bắt cóc trên phố


AustraliaAnita Cobby bị năm người đàn ông bắt cóc khi đi bộ về nhà vào buổi tối. Bản báo cáo khám nghiệm tử thi của cô gây rúng động khi được tiết lộ trên sóng phát thanh năm 1986.

Chiều 2/2/1986, nữ y tá Anita Cobby, 26 tuổi, rời bệnh viện Sydney đi ăn tối cùng bạn bè. Sau đó, cô bắt chuyến tàu lúc 21h12 đến Blacktown ở ngoại ô phía tây Sydney để về nhà bố mẹ. Đến ga Blacktown lúc gần 22h, cô tìm điện thoại công cộng để gọi bố lái xe đến đón như thường lệ. Tuy nhiên hôm đó, điện thoại bị hỏng và không có taxi, Anita quyết định đi bộ về một mình.

Khi đi dọc theo đường Newton gần nhà ga, một chiếc HT Holden Kingswood màu trắng đi chậm lại bên cạnh Anita và dừng xe. Hai người đàn ông nhảy ra, tóm lấy cô kéo vào trong xe mặc cô la hét, chống cự.

Trong ngôi nhà ở ngay đối diện, một thiếu niên 16 tuổi cùng mẹ và em gái nghe thấy tiếng la hét nên chạy ra ngoài, thấy Anita bị ép vào xe. Cậu bé chạy qua đường để giúp đỡ, nhưng chiếc ôtô đã lao đi trước. Thiếu niên gọi điện báo cảnh sát. Vài phút sau, hàng xóm của cậu bé về đến nhà và cùng lái xe đi tìm chiếc ôtô bắt cóc. Họ tìm thấy chiếc Holden trống không ở bên đường, rọi đèn xuống bãi cỏ liền kề nhưng không thấy gì.

Tối đó, không thấy Anita về nhà, bố mẹ nghĩ cô qua đêm ở nhà bạn. Nhưng hôm sau, họ nghe tin con không đi làm nên trình báo mất tích vào ngày 3/2. Đến sáng 4/2, thi thể khỏa thân của Anita được một nông dân phát hiện trong bãi cỏ chăn bò hẻo lánh ở Prospect, không xa Blacktown. Khuôn mặt cô bị biến dạng do đa chấn thương. Danh tính ban đầu được xác định nhờ chiếc nhẫn cưới trên tay.

Người chồng tên John Cobby ban đầu bị nghi ngờ là thủ phạm giết Anita, nhưng nhanh chóng được loại trừ. Cặp vợ chồng đang ly thân nhưng vẫn giữ mối quan hệ êm đẹp.

Vụ sát hại Anita là tin tức trên trang nhất tại Australia. Anita từng tham gia nhiều cuộc thi sắc đẹp và giành chiến thắng trong cuộc thi Hoa hậu vùng ngoại ô miền Tây ở tuổi 20. Tuy nhiên, cô không theo nghề người mẫu mà thành y tá giống mẹ.

Anita Cobby nhận vương miện Hoa hậu vùng ngoại ô miền Tây ở tuổi 20. Ảnh: Adrian Greer Michael Short/Fairfax Media

Anita Cobby nhận vương miện Hoa hậu vùng ngoại ô miền Tây ở tuổi 20. Ảnh: Adrian Greer Michael Short/Fairfax Media

Ngày 6/2, chính quyền bang New South Wales treo thưởng 50.000 AUD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ thủ phạm. Cùng ngày, người dẫn chương trình radio buổi sáng John Laws nhận được một bản sao bị rò rỉ của báo cáo khám nghiệm tử thi, trong đó nêu chi tiết về vết thương của Anita, và đọc trực tiếp trên sóng phát thanh, khiến công chúng bàng hoàng và phẫn nộ.

Theo báo cáo giám định y tế, khắp cơ thể Anita có nhiều vết bầm tím do bị đánh đập và những vết rách do hàng rào thép gai. Nạn nhân chết vì một vết cắt rất sâu khiến cổ gần như đứt lìa.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016, John Laws nói làm vậy vì cảm thấy "công chúng nên biết". Anh cho rằng "nó kích động sự tức giận trong công chúng vì biết những vụ giết người như thế đang xảy ra và chúng tôi không được cung cấp đầy đủ thông tin".

Ngày 9/2, một nữ cảnh sát ăn mặc như Anita đi chuyến tàu lúc 21h12 đến Blacktown, cố gắng tái hiện hành trình của cô vào đêm đó với hy vọng gợi lại ký ức của hành khách hoặc những người có thể đã nhìn thấy cô. Các cảnh sát khác phỏng vấn hành khách và cho họ xem ảnh Anita.

Một nguồn tin ngầm của cảnh sát cung cấp manh mối về chiếc Holden bị đánh cắp trước án mạng. Thủ phạm là John Travers và Michael Murdoch, 19 tuổi, ba anh em nhà Murphy gồm Michael 33 tuổi, Gary 28 tuổi và Les 22 tuổi.

John là đầu sỏ của một băng nhóm địa phương, có quá khứ bạo lực tình dục và thường mang theo dao. Năm người có hơn 50 tiền án về các tội bao gồm cướp có vũ trang, tấn công, ăn cắp vặt, trộm xe, sử dụng ma túy, hiếp dâm.

Ngày 21/2, cảnh sát bắt giữ John, Michael và Les. Hai người sau bị buộc tội liên quan đến những vụ ăn cắp xe và được bảo lãnh tại ngoại. John thừa nhận đã đánh cắp một chiếc ôtô, nhưng đưa ra những lời khai mâu thuẫn về vụ giết người và bị cảnh sát tạm giữ.

Ở trong tù, John đưa số điện thoại của dì cho điều tra viên và yêu cầu gọi cô mang thuốc lá đến. Dì John đồng ý trợ giúp điều tra, cung cấp cho cảnh sát thông tin chi tiết về lai lịch của anh ta. Cô được đề nghị giấu một thiết bị micro ghi âm trong áo ngực khi đến thăm John ở phòng giam để ghi lại lời thú tội. Sau đó, cô đến nhà Michael cũng với thiết bị ghi âm giấu kín để ghi lại những lời khai của anh ta.

Cuối cùng, năm nghi phạm bị bắt và buộc tội giết người. Cảnh sát được khen ngợi vì phản ứng nhanh chóng trong việc bắt tất cả những kẻ tình nghi liên quan, 22 ngày sau khi phát hiện thi thể.

Michael Murphy chỉ vào bãi cỏ bên đường nơi cả nhóm kéo Anita Cobby xuống. Ảnh: New Holland Publishing

Michael Murphy chỉ vào bãi cỏ bên đường nơi cả nhóm kéo Anita Cobby xuống. Ảnh: New Holland Publishing

Theo lời khai, cảnh sát xây dựng lại quá trình Anita bị bắt cóc và sát hại vào đêm đó. Nhóm John lấy trộm ôtô, uống say và lái xe đi tìm mua ma túy. Chúng nhìn thấy Anita đi một mình trên đường, định cướp túi xách của cô nhưng sau đó nảy ý đồ cưỡng hiếp.

Sau khi bị ép lên xe với năm người đàn ông, Anitab bị đấm gãy mũi và hai gò má. Sau khi mua xăng bằng tiền trong ví của Anita, chúng lái xe đến bãi cỏ hẻo lánh bên đường, vừa cưỡng hiếp vừa tra tấn cô...

John lo ngại bị nạn nhân nhận dạng nên thuyết phục đồng bọn giết người; đốt quần áo phi tang.

Phiên tòa diễn ra vào ngày 16/3/1987 ở Sydney. Trước đó, John thay đổi lời khai, nhận tội.

Số lượng lớn cảnh sát được huy động để đảm bảo an ninh cho phiên tòa. Đám đông bao gồm các y tá mặc đồng phục tụ tập bên ngoài, treo hình nộm trên thòng lọng buộc vào cành cây. Họ đập vào thành xe tù, la ó và huýt sáo. Một số người giơ biểu ngữ kêu gọi khôi phục án tử hình.

Phiên tòa xét xử bốn bị cáo còn lại kéo dài 54 ngày, tranh cãi xoay quanh việc xác định mức độ tham gia tội ác của từng người. Không có nhân chứng nào chứng kiến hành vi giết người, bằng chứng duy nhất là lời thú tội của các bị cáo.

Đám đông bao vây xe chở bị cáo bên ngoài tòa án. Ảnh: Daily Telegraph

Đám đông bao vây xe chở bị cáo bên ngoài tòa án. Ảnh: Daily Telegraph

Ngày 10/6/1987, cả năm bị kết tội tấn công tình dục và giết người. Vào 16/6, Tòa án tối cao New South Wales kết án cả năm tù chung thân mà không có khả năng được ân xá.

Thẩm phán Alan Maxwell mô tả tội ác này là "một trong những vụ tấn công tình dục và thể xác kinh hoàng nhất. Đây là một vụ giết người có tính toán được thực hiện một cách máu lạnh".

Michael Murphy chết trong tù vì bệnh ung thư vào tháng 2/2019, khi 66 tuổi. Bốn phạm nhân khác vẫn đang thụ án tại các nhà tù an ninh tối đa nhưng không được tiết lộ địa điểm.

Vụ sát hại Anita Cobby được nhắc đến trong một số series truyền hình về tội phạm có thật như Crime Investigation Australia (2006), Crime Stories (2008), Australian Families of Crime (2010). Phim điện ảnh The Boys, ra mắt năm 1998, được lấy cảm hứng một phần từ vụ án, kể về hành trình dẫn đến tội ác tương tự của ba anh em. Bộ phim tài liệu dài 90 phút tên Anita được phát hành vào năm 2016, nhân kỷ niệm 30 năm vụ án.

Vụ án này còn là chủ đề của cuốn sách Anita Cobby: The Crime That Shocked the Nation (2015) và Remembering Anita Cobby: The Case, the Husband, the Aftermath - 30 Years On (2016).

Tuệ Anh (Theo Guardian, Daily Telegraph, Seven News
************

Bắt sống con trai trùm ma túy El Chapo tại Mexico


Lực lượng an ninh Mexico thông báo đã bắt được Ovidio Guzman, con trai trùm ma túy El Chapo đang ngồi tù tại Mỹ, trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Biden.

Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luiz Cresencio Sandoval ngày 5/1 thông báo Ovidio Guzman bị bắt ở thành phố Culiacan, tây bắc nước này. Con trai của trùm ma túy El Chapo, tên thật là Joaquin Guzman, đã bị áp giải về thủ đô trên máy bay quân sự.

Ovidio Guzman còn có biệt danh là El Raton, 32 tuổi. Các cơ quan điều tra cho rằng Ovidio Guzman đã hỗ trợ vận hành mạng lưới ma túy của ông trùm El Chapo sau khi ông ta bị bắt và dẫn độ sang Mỹ năm 2017. Bộ Quốc phòng Mexico cho biết lực lượng tình báo mất khoảng 6 tháng để truy lùng "ông trùm con".

Chính phủ Mỹ treo thưởng tối đa 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt thành công Ovidio Guzman. Cơ quan chống ma túy Mỹ nhận định El Raton giữ vai trò then chốt trong băng đảng Sinaloa tại Mexico.


Ovidio Guzman bị bắt tháng 10/2019, trước khi được chính quyền Mexico trả tự do vì áp lực từ làn sóng bạo lực băng đảng ở Culiacan. Ảnh: AP.

Bộ Ngoại giao Mỹ từng bình luận hai con trai của El Chapo trực tiếp quản lý hàng chục phòng chế xuất ma túy đá ở bang Sinaloa, đồng thời tổ chức phân phối ma túy và cần sa bất hợp pháp ở Mỹ. Các cơ quan điều tra cáo buộc El Raton chỉ đạo thủ tiêu một số người liên quan tổ chức của mình hoặc có liên hệ với cá nhân mình.

Ngay sau vụ bắt con trai El Chapo, thành phố Culiacan đã xảy ra một số vụ nổ súng và phóng hỏa khiến ít nhất 18 người bị thương, theo Thống đốc Ruben Rocha của bang Sinaloa.

Chính quyền địa phương tạm thời đóng cửa trường học và hoãn tổ chức các sự kiện thể thao vì lý do an ninh. Hãng hàng không Aeromexico thông báo một máy bay trúng đạn khi đang chuẩn bị cất cánh từ sân bay Culiacan, song may mắn không ai bị thương.

Vụ bắt con trai El Chapo diễn ra trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Mexico, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ tổ chức ở Mexico City tuần tới. An ninh là một trong những mối quan tâm lớn nhất của Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đối với sự kiện này.

Lực lượng an ninh Mexico từng bắt được Ovidio Guzman vào năm 2019 cũng tại Culiacan. Tuy nhiên, các tay súng thuộc hạ của El Raton đã phản ứng quyết liệt, tấn công nhiều tuyến phố.

Chính quyền Mexico sau đó quyết định thả Ovidio Guzman nhằm bảo vệ sinh mạng của người dân thành phố.

Chuyên gia an ninh Mexico David Saucedo nhận định vụ bắt Ovidio Guzman "không phải hệ quả chuyến thăm của ông Biden, mà là hệ quả áp lực bấy lâu từ Mỹ" lên chính quyền Mexico sau chiến dịch thất bại năm 2019.

Ngoại trưởng Marcelo Ebrard lưu ý quá trình dẫn độ Ovidio Guzman sang Mỹ khó có cơ hội được đặc cách đẩy nhanh, mà cần được tiến hành theo đúng quy trình tư pháp tại Mexico.


***********

Hai lần lập mưu giết người tình của 'ác phụ' xinh đẹp


Đài LoanLợi dụng vẻ ngoài ưa nhìn và khéo ăn nói, Phan Minh Tú thao túng tình nhân giết chồng, ba năm sau lại chỉ đạo tình mới giết tình cũ, gây rúng động xứ Đài năm 1995.

Ngày 13/10/1995, du khách khi đi leo núi ở ngoại thành Đài Bắc đã phát hiện một thi thể khỏa thân. Nhờ đống rác chặn bên sườn núi, thi thể không bị rơi xuống vực sâu.

Theo cảnh sát, nạn nhân là nam giới, bị đổ axit sunfuric có tính ăn mòn cao nên thi thể cháy đen, mặt mũi biến dạng rất khó nhận ra.

Khám nghiệm pháp y xác định trên cổ nạn nhân có vết siết, sau gáy và nửa đầu bên trái có nhiều cục máu đông, thực quản và dạ dày còn sót lại lượng lớn bột thuốc ngủ. Bác sĩ pháp y nhận định nạn nhân bị chuốc thuốc mê, sau đó chết do ngạt thở, thời gian tử vong vào 0h đến 1h.

Dù thi thể bị hủy hại nghiêm trọng, cảnh sát vẫn thu được một dấu vân tay, từ đó tìm ra danh tính nạn nhân là Từ Chí Trung, 22 tuổi, vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào tháng 4, sau đó làm nhân viên bán hàng cho một công ty ôtô trước khi qua đời.

Đồng nghiệp họ Hoàng, cùng ca trực với Trung vào tối 12/10, cho biết Trung nói phải ra ngoài tiếp đãi ba khách hàng muốn mua xe. Đến hơn 21h, Hoàng nhắn tin gọi Trung về công ty. Anh ta nhanh chóng trả lời rằng đang hát karaoke với bạn gái tên Phan Minh Tú và ba khách hàng, đồng thời rủ Hoàng tới góp vui. Hoàng thấy đã muộn nên từ chối.

Bố mẹ Trung xác nhận con trai đang hẹn hò với Tú, 27 tuổi, bị bệnh bại liệt từ nhỏ phải đi lại bằng nạng. Tú mở cửa hàng khắc con dấu ở Sĩ Lâm, Đài Bắc. Họ từng kịch liệt phản đối nhưng Trung bỏ ngoài tai.

Khi cảnh sát thẩm vấn, Tú đưa ra lời khai mâu thuẫn với bố mẹ và đồng nghiệp của Trung. Cô cho biết sau khi tan làm lúc 21h ngày 12/10, cô về thẳng nhà và không gặp Trung. Hơn nữa, từ khi Trung đi nghĩa vụ quân sự, cả hai hiếm khi liên lạc.

Tuy nhiên, quản lý tòa nhà nơi Tú sống khẳng định cô không về nhà cho đến 2-3h ngày 13/10.

Sau đó, cảnh sát tìm thấy xe máy của Trung gần một quán karaoke. Theo video camera giám sát tại quán, lúc 20h20 ngày 12/10, Trung bước vào cùng hai nam và hai nữ, trong đó có Tú. Vài tiếng sau, lúc 0h16 ngày 13/10, hai người đàn ông khác bước vào, cùng một trong hai người đàn ông vào quán trước đó khiêng Trung đang bất tỉnh ra ngoài, Tú đi bên cạnh. Thời điểm những người này đưa Trung đi gần với thời điểm tử vong do bác sĩ pháp y xác định.

Để tránh "rút dây động rừng", cảnh sát không bắt Tú ngay mà theo dõi 24/24h. Ngày hôm sau, Tú chống nạng đến một công ty ôtô tìm Lư Chính Hùng - một trong hai người đàn ông vào quán karaoke cùng Trung và Tú đêm hôm đó. Cảnh sát sau đó xác minh hai người còn lại là Châu Tuấn Cát và Hứa Tố Phần.

Đồng thời, cảnh sát giám sát hai cuộc điện thoại khả nghi của Tú gọi cho em trai Phan Minh Hồng, đang học ở Đài Trung, và một người đàn ông tên Trịnh Liên Kim. Qua điện thoại, Tú nói có việc gấp, bảo Kim đợi cô ở nhà. Về phía Hồng, Tú hỏi có cảnh sát đến tìm không và dặn phải trả lời không biết gì cả.

Sáng 16/10, ba ngày sau khi thi thể được phát hiện, cảnh sát bắt 6 nghi phạm liên quan vụ án.

Trong quá trình thẩm vấn, Tú thú nhận: "Tôi hận anh ta. Tôi không hối hận đã giết anh ta".

Phan Minh Tú phải chống nạng di chuyển vì bị bệnh bại liệt từ nhỏ. Ảnh: Ilifepost

Phan Minh Tú phải chống nạng di chuyển vì bị bệnh bại liệt từ nhỏ. Ảnh: Lifepost

Tú gặp Trung hơn ba năm trước. Khi đó, Trung thường đến cửa hàng của cô khắc dấu, hai người dần quen thân, hay đi ăn, xem phim cùng nhau. Vì Tú đi đứng bất tiện, Trung tỏ ra săn sóc, bế cô lên xuống xe.

Tú nói chỉ coi chàng trai kém 5 tuổi là bạn, nhưng Trung theo đuổi cô rất cuồng nhiệt. Sau khi nhận thấy tình cảm của Trung, cô bắt đầu giữ khoảng cách. Sau đó Trung phải đi nghĩa vụ quân sự, hai người ít liên lạc hơn.

Tú không ngờ rằng sau khi xuất ngũ, Trung lập tức đến tìm cô nói muốn hẹn hò. Ngày nào anh ta cũng đến cửa hàng quấy rấy khiến Tú khó chịu. Trước sự thờ ơ của cô, Trung bắt đầu cáu kỉnh, thậm chí mang axit đến tận nơi ở để đe dọa, ép buộc Tú phải hẹn hò, nếu không sẽ làm hại cả gia đình cô.

Một tháng trước khi án mạng xảy ra, hai người đi du lịch cùng Hồng - em trai Tú. Hồng không chịu nổi thái độ của Trung nên cầm dao đâm anh ta. Trung tố cáo Hồng tội giết người bất thành.

Khi đó, Hồng đã có tiền án cướp của và đang trong thời gian thử thách sau khi được ân xá, nếu Trung kiên quyết khởi tố, Hồng chắc chắn sẽ lại phải ngồi tù. Vì thế, Tú cầu xin Trung rút đơn kiện, đổi lại, cô bằng lòng hẹn hò. Tuy nhiên, Trung nhất quyết đòi kiện để cho cô biết hậu quả của việc chống lại anh ta. Tú nảy ý định giết người.

Cô kể cho ba người bạn là Hùng, Cát và Phần về những hành vi đeo bám của Trung, nhờ họ giúp đỡ thực hiện tội ác. Tú lên kế hoạch cho cả ba giả làm khách hàng muốn mua ôtô, chuốc say Trung rồi chụp ảnh khỏa thân để đe dọa. Ba người bạn đồng ý.

Tối 6/10, cả nhóm rủ Trung đến quán bia, không ngờ anh ta uống mãi không say nên Tú phải thay đổi kế hoạch.

Tối 12/10, Hùng, Cát và Phần đến cửa hàng vờ xem xe, yêu cầu Trung đến quán karaoke để ký hợp đồng. Trong phòng hát, Phần lén đổ bột nghiền từ 12 viên thuốc ngủ vào rượu của Trung. Khi nạn nhân ngã xuống đất, Tú gọi Hồng và Kim vào cùng Cát khiêng lên xe. Sau đó, Cát quay trở lại tiếp tục hát.

Ba người đưa Trung đến khe núi vắng vẻ đã khảo sát từ trước. Sau khi xiết cổ, Kim tiếp tục lấy một chai axit đổ lên thi thể rồi vứt xác xuống khe núi. Tú đứng xem toàn bộ quá trình.

Tú nói không hối hận vì giết người nhưng cảm thấy rất có lỗi vì liên lụy nhiều bạn bè. Cô ta nhận là người lên kế hoạch toàn bộ sự việc, nhóm Hùng, Cát và Phần chỉ nghĩ sẽ đưa Trung đến khách sạn để chụp ảnh, hoàn toàn không hay biết về vụ giết người.

Trịnh Liên Kim dùng tay che mặt khi bị bắt giữ. Ảnh: Ilifepost

Trịnh Liên Kim dùng tay che mặt khi bị bắt giữ. Ảnh: Ilifepost

Sau khi vụ án được báo chí đưa tin, một đôi vợ chồng già đến đồn cảnh sát trình báo con trai tên Châu Kiệm mất tích từ ba năm trước. Tú chính là con dâu cũ của họ. Họ nghi ngờ con trai đã bị sát hại.

Năm 1986, Tú, 18 tuổi, đăng ký lớp đào tạo kỹ năng dành cho người khuyết tật, học cách khắc con dấu. Tại đây, cô gặp Kiệm, hơn 6 tuổi, cũng bị bệnh bại liệt và bị khuyết tật nhẹ ở chân. Hai người nhanh chóng yêu nhau và kết hôn vào năm 1987.

Sau đám cưới, Tú mở quầy chạm khắc con dấu, có thu nhập tốt. Kiệm đổi nghề giao báo, chuyển phát nhanh. Cặp đôi sinh được một con gái. Cuối 1992, Kiệm đột nhiên mất tích. Tú khai báo với cảnh sát không tìm thấy chồng, cũng không nhận được bất cứ tin tức gì.

Năm sau, Tú đệ đơn lên tòa yêu cầu ly hôn với lý do Kiệm cố tình vứt bỏ gia đình, được tòa chấp thuận. Cô giao con gái nhỏ cho nhà chồng nuôi nấng. Kể từ đó, Tú sống một mình ở Bắc Đầu, Đài Bắc.

Bố mẹ Kiệm cho rằng con trai không thể vô cớ biến mất như vậy, nhiều lần trình báo nhưng cảnh sát không tìm thấy Kiệm.

Từ thông tin do bố mẹ Kiệm cung cấp, cảnh sát bắt đầu điều tra vụ mất tích ba năm trước.

Bạn bè của hai vợ chồng cho biết Kiệm nghiện rượu và thường xuyên đánh đập vợ sau khi kết hôn.

Cảnh sát tìm thấy chiếc túi da Kiệm thường mang theo đi làm, trong túi là biên lai nhận hàng của khách, đề ngày 24/12/1992. Theo quy định của công ty chuyển phát nhanh, biên lai có chữ ký của khách phải nộp lại để lưu trữ, Kiệm còn giữ biên lai này cho thấy anh ta có thể đã biến mất sau khi giao hàng.

Đi sâu điều tra, cảnh sát phát hiện một manh mối quan trọng. Đồng nghiệp cũ của Kiệm cho biết vào tối 24/12/1992, anh ta cùng Kiệm, Tú, Hồng và Trung cùng ăn uống tại một quán bia. Đêm đó, Kiệm say khướt, được Hồng và Trung đưa về. Kể từ đó, Kiệm biến mất. Quá trình này rất giống với vụ sát hại Trung.

Sau đó, Kim khai với cảnh sát rằng Tú nói đã giết chồng cũ, chôn thi thể tại quê ở Cao Hùng.

Tú phủ nhận mọi liên quan đến vụ mất tích của chồng cũ. Tuy nhiên, dưới sự thẩm vấn của cảnh sát, Hồng thú nhận.

Tại quán bia đêm đó, Tú lái xe, Hồng ngồi ở ghế phụ, Trung đỡ Kiệm ngồi ở ghế sau. Trung siết cổ Kiệm bằng sợi dây chuẩn bị sẵn. Sau đó, họ lái xe đến Cao Hùng để chôn thi thể. Từ lời khai, cảnh sát khai quật được hài cốt của Kiệm.

Trước đầy đủ nhân chứng, vật chứng, Tú nhận tội sau hơn 7 tiếng thẩm vấn. Cô cho biết không chịu nổi người chồng suốt ngày rượu chè, cờ bạc, hút chích và bạo hành. Cô muốn ly hôn nhưng Kiệm đòi phí chia tay là 5 triệu Đài tệ. Không thể trả được số tiền quá lớn, cô nảy ý định giết chồng.

Tú thường kể lể hoàn cảnh khó khăn với bạn bè, trong đó có Trung. Ở tuổi 19, Trung đem lòng yêu thương người phụ nữ số khổ, muốn bảo vệ cô. Theo truyền thông Đài Loan, Tú ngoại tình với Trung, yêu cầu bạn trai giết chồng nếu muốn ở bên cô.

Tối đó, Trung giả làm bạn cùng lớp của Hồng để đi ăn cùng vợ chồng Tú, hợp mưu cùng hai chị em sát hại Kiệm.

Trong thời gian đi nghĩa vụ quân sự, ngày nào Trung cũng viết thư gửi cho Tú nhưng bị cô ghẻ lạnh. Tháng 4/1995, sau khi trở về Đài Bắc, Trung phát hiện Tú đang hẹn hò với Kim, một người đã có gia đình.

Vài tháng sau, gia đình Kim liên tiếp bị tấn công. Ngày 4/7, Kim cùng vợ con vừa rời khỏi nhà thì vợ anh ta bị tạt axit, may mắn chỉ bị thương nhẹ. Ngày 16/8, vợ Kim lại bị tạt axit trước cửa nhà, vết thương nặng khiến cô gần như bị mù, khuôn mặt bị tổn thương nghiêm trọng. Cảnh sát điều tra hơn một tháng nhưng không tìm ra thủ phạm.

Sau đó, Tú tiết lộ với Kim rằng hai vụ việc có thể do Trung gây ra, nhằm trả thù Kim vì ở cùng cô. Kim khai với cảnh sát rằng vụ sát hại Trung được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Tú.

Trong quá trình thẩm vấn, Kim thú nhận có quan hệ ngoài luồng với Tú một thời gian, sau đó Tú đột nhiên yêu cầu anh ta phải ly hôn mới có thể tiếp tục qua lại. Lựa chọn giữa gia đình và tình nhân, Kim quyết định chấm dứt với Tú. Cảnh sát suy đoán Tú tức giận vì bị vứt bỏ nên thao túng Trung tạt axit vợ Kim, sau đó lại lợi dụng Kim để xử lý Trung vì bị anh ta uy hiếp.

Phan Minh Tú được em trai Phan Minh Hồng cõng lên tòa. Ảnh: Ilifepost

Phan Minh Tú được em trai Phan Minh Hồng cõng lên tòa. Ảnh: Ilifepost

Hai vụ giết người và động cơ phức tạp đằng sau gây xôn xao Đài Loan. Truyền thông đặt biệt danh cho Tú là "Hoa xác thối", "Nhện đen độc nhất" và "Góa phụ đen". Tú được mô tả là cô gái nhỏ nhắn, có diện mạo thanh tú, trong sáng với mái tóc dài, đôi mắt rưng rưng lệ và ăn nói nhỏ nhẹ. Vẻ ngoài yếu đuối của cô dễ thu hút đàn ông. Bên cạnh đó, Tú còn có tính cách hướng ngoại, vui vẻ, có tài ăn nói và rất được lòng người khác phái.

Tuy chỉ học hết cấp hai, điều tra viên cho rằng Tú có tâm tư tinh tế, biết lập kế hoạch và suy nghĩ rất cẩn thận, thấu đáo cho mọi tình huống.

Sau hai phiên xét xử, Tú bị kết án tử hình. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao thay đổi bản án thành tù chung thân.

Năm 2011, Tú được ân xá sau khi ngồi tù 16 năm. Cô từ chối xuất hiện trước truyền thông, chỉ muốn bán vé số cùng em trai sống qua ngày.

Tuệ Anh (Theo 163)


*************

Siêu bịp bợm 'leo cao' trong chính trường nhờ tài bốc phét


Trung QuốcLý Vạn Minh học hết lớp 3, dựa vào tài phét lác, giả giọng, giả mạo con dấu... để leo tới chức cục trưởng năm 1953, song vì nói dối quá đà mà bại lộ.

Lý Vạn Minh sinh năm 1927, trong ia đình buôn bán ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Học nhiều mánh khóe gian lận trong buôn bán từ cha, từ nhỏ, anh ta đã ăn cắp bài thi và sách, lấy trộm đồng hồ của giáo viên. Khi lớn hơn, anh ta đã lợi dụng công việc đưa thư của anh trai mình để ăn cắp thư tín và tiền gửi. Cha mẹ bao che, khai man rằng con trai nhặt nó trên đường.

Sau khi rời trường tiểu học, anh ta sở hữu hai khả năng "đặc biệt": viết chữ sạch sẽ và ngăn nắp và biết cách khắc con dấu.

Mười tám tuổi, Minh gia nhập quân đội. Nhờ chữ đẹp, Minh khoác lác mình là học trò ưu tú, ai nấy đều tin và được giao làm văn thư trong quân đội. Tại đây, anh ta thực hiện cú lừa đầu đời là giả chữ ký, nhận tiền trợ cấp và lương hưu của binh lính Quốc dân đảng. Chuyện bại lộ, Minh bị phạt ba tháng tù và loại ngũ.

Nhưng cũng chính từ đây, sự nghiệp bịp bợm của Minh mới bắt đầu nở rộ. Minh ra tu khi Nam Kinh đã được giải phóng, liền làm giả giấy tờ tùy thân để trở thành một công dân bình thường, che giấu thân phận lính Quốc dân đảng trong quá khứ.

Lý Vạn Minh. Ảnh: Sohu

Lý Vạn Minh. Ảnh: Sohu

Với kỹ năng khắc và làm giả con dấu, Minh đã giả mạo nhiều danh tính và nhiều lần cấp thư giới thiệu và thư giới thiệu cho mình. Hắn làm giả nhiều loại thẻ căn cước khác nhau và cải trang thành sinh viên Đại học Nam Kinh. Sau đó, Minh vào Đại học Chính trị và Quân sự của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, trở thành thanh niên tri thức nòng cốt của thời đại mới.

Minh tốt nghiệp, có công việc hành chính ổn định nhưng vẫn thấy không bõ bèn. Anh ta lại giở ngón nghề làm giả giấy tờ, viết một thư giới thiệu gửi chính quyền thành phố Thường Châu, sau đó được bổ nhiệm làm cán bộ.

Trong vài ngày, Minh lại thấy rằng vị trí này quá thấp và không phù hợp với tài năng của mình và lại bịa ra một danh tính mới cho mình.

Đầu tiên, anh ta giả mạo thư xác nhận và mẫu giấy tờ tùy thân của Đảng Cộng sản Trung Quốc để thể hiện là một đảng viên, và tự mình làm giả con dấu của Chính ủy Đặng Tiểu Bình, khoa tổ chức của Đại học Chính trị và Quân sự, giả mạo thư chứng minh của người lính tàn tật, và thư giới thiệu của Chủ tịch tỉnh Thiểm Tây. Với các tài liệu này, Minh yêu cầu chính quyền giao cho một công việc sau khi đến Tây An.

Đến năm 1952, Minh đã có nhiều thân phận, nhưng điều duy nhất không thay đổi là địa vị ngày càng cao. Khi thì Minh đã giả mạo là cựu chiến binh Hồng quân và bịa ra rất nhiều kinh nghiệm chiến đấu, kỷ niệm chiến trường. Trong mắt mọi người khi đó, Minh có dáng vẻ của một anh hùng lập quốc.

Sau đó, Minh lại khai man lý lịch, rồi đến Trung Nam với lệnh thuyên chuyển giả mạo, thành công gia nhập hàng ngũ lãnh đạo chính quyền trung ương. Trong thời gian làm việc tại Sở Nông Lâm nghiệp Trung Nam, Minh thậm chí đã được chính quyền cử đi thăm Liên Xô để tham quan, học hỏi kỹ thuật nông nghiệp tiên tiến lúc bấy giờ. Tại đây, anh ta gặp một phiên dịch viên xinh đẹp và họ kết hôn khi trở về Trung Quốc, có một con trai.

Với địa vị cao, danh tiếng và vợ đẹp, Minh tham lam vẫn muốn tìm kiếm một vị trí cao hơn, tháng 12/1952, Minh đã thực hiện một cú gọi điện thoại, giả làm Nguyên soái Nhiếp Vinh Trăn, khi đó là Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, gọi đến Sở Nông nghiệp và Lâm nghiệp Trung Nam nói rằng muốn Minh đến ngay Bắc Kinh để gặp Đại tướng Trần Canh.

Các lãnh đạo của Sở ngay lập tức chấp thuận chuyến đi của Minh vì tưởng là lệnh của Nguyên soái.

Đến Bắc Kinh, Minh lại giả chữ viết tay Đại tướng Trần Canh, nói rằng Minh vì vết thương chiến trường tái phát, cần nghỉ ngơi đặc biệt. Minh sau đó về Vũ Hán, vào khu nghỉ dưỡng ăn uống tẩm bổ và nhận tiền trợ cấp đặc biệt.

Năm 1953, Minh được điều động đến Cục Lâm nghiệp của Ủy ban Trung ương thông qua mối quan hệ. Vì "kinh nghiệm" làm việc trước đây và kinh nghiệm đi thăm Liên Xô, Minh được thăng chức Cục trưởng Lâm nghiệp Trung ương và trở thành lãnh đạo cấp vụ của Ủy ban Trung ương.

Năm 1954, Minh lại "nhàn rỗi", cảm thấy vị trí này còn quá thấp kém,nên một lần nữa sử dụng các kỹ năng lừa dối cũ là giả mạo chữ ký của Chu Thế Đệ, khi đó là Tư lệnh Bộ Tư lệnh Phòng không, gửi một bức điện giả. Nội dung nói rằng quân đội đã ra lệnh cho Minh làm tư lệnh Sư đoàn 35 của Quân đoàn 12 và phải đến Lan Châu gấp. Các lãnh đạo của Cục Lâm nghiệp lại bị Minh lừa, thậm chí còn đặt vé máy bay đến Lan Châu cho anh ta.

Song Minh không đến Lan Châu mà đến Tây An, tiếp tục lợi dụng tên tuổi của ông Chu Thế Đệ để ngụy tạo một bức thư gửi lãnh đạo Cục Lâm nghiệp Trung ương, nói rằng tài năng và trí tuệ của Minh xứng đáng có được chức vụ cao hơn, quan trọng hơn.

Minh trở thành tiêu điểm của sự chú ý, hình mẫu của thanh niên, cán bộ địa phương. Hắn lừa dối tất cả mọi người bằng kỹ năng khắc dấu và làm giấy tờ giả. Nhưng khi "sự nghiệp" đang lên từng ngày, cũng là lúc Minh bắt đầu "tự bắn vào chân mình".

Trong một cuộc gặp năm với ông Trương Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Thiểm Tây vào thời điểm đó, Minh theo thói quen nổ trời, vẫn không ngừng ba hoa phét lác về chiến công trong kháng chiến, khi mình làm ở Cục Chính trị Dã chiến. Mọi người có mặt lúc đó đều choáng ngợp trước những bài phát biểu đầy khí thế của Minh, chỉ có ông Trương im lặng.

Minh không ngờ rằng Bí thư Trương từng là Chính ủy Quân khu Lan Châu, ông ta chưa bao giờ nghe nói về Minh hay việc Minh được bổ nhiệm làm Tư lệnh Sư đoàn 35, như anh ta khoe mẽ.

Bí thư Trương ngoài mặt tỏ ra bình tĩnh nhưng ngay sau cuộc trò chuyện, ông đã báo cáo tình hình với chính quyền trung ương và đề nghị Bộ Công an điều tra. Sau khi điều tra chi tiết, chính quyền mới nhận ra toàn bộ cuộc đời Minh, chỉ có mỗi cái tên là thật.

Tin tức về Minh bị bắt lan rộng. Vợ Minh thất vọng ê chề, đơn phương ly hôn rồi bỏ đi, hai con trai không rõ tung tích.

Ngày 30/8/1956, Minh bị Tòa án Nhân dân Trung cấp Thành phố Bắc Kinh kết án 15 năm tù vì tội Gian lận chính trị. Khi đó, Minh mới 29 tuổi. Bản án tuyên rằng tất cả danh tính giả, chức vụ, danh hiệu của Minh đều vô hiệu.

Phiên tòa xử Lý Vạn Minh năm 1956. Ảnh: Sohu

Phiên tòa xử Lý Vạn Minh năm 1956. Ảnh: Sohu

Minh bị đưa đến Nhà tù Bắc Kinh để cải tạo lao động, làm việc trong nhà máy gạch và được tự do năm 1978. Việc đầu tiên, Minh tìm tung tích vợ con nhưng không có tin tức gì.

Năm 1982, sau khi đài truyền hình phát bản tin giới thiệu về Minh, con trai ông biết chuyện nên viết thư cho Nhật báo Thiểm Tây và hai cha con nhanh chóng nhận lại máu mủ. Một năm sau, Minh quen một phụ nữ qua mai mối, tái hôn và sống bình dị.

Vì cuộc đời Minh quá nổi tiếng nên một số trường học, nhà tù mời ông đến làm diễn giả. Minh nói về quá khứ ô nhục của mình, khuyên mọi người sống chân thành, ngay thẳng và luôn được người trẻ tán thưởng. Ông mất năm 1991 vì bệnh nặng.

Trong thời gian cải tạo trong tù, nhà viết kịch nổi tiếng Lão Xá đã đến nhà tù cải trang thành một thẩm phán. Minh không biết danh tính thực sự của Lão Xá nên đã kể cho chi tiết về cuộc đời.

Dựa trên lời thú nhận của Minh, Lão Xá đã viết kịch bản kịch và phim truyền hình nổi tiếng mang tên "Hướng Tây nhìn Trường An". Vở kịch được trình diễn đã gây chấn động khắp cả nước và Lý Vạn Minh đã trở thành cái tên quen thuộc vào thời điểm đó.

Lý Vạn Minh ngày nay vẫn được nhắc đến với cái tên "kẻ bịp bợm huyền thoại đầu tiên của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa".

Hải Thư (Theo Sohu, Zhuanlan)


***********
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem
MauLon.Net - Ảnh sex khi nứng em muốn mlem

************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm