Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 10 -01 -2023

xxx

hcm-hang-dep
*************

Chân dung gã đàn ông tạt xăng đốt người tình vì ghen tuông ở Bạc Liêu

Do ghen tuông, Khanh đã chuẩn bị xăng mang đến nơi làm việc của người tình. Tại đây, 2 bên xảy ra mâu thuẫn, Khanh tạt xăng lên người chị T. rồi bật lửa đốt....

Ngày 10/1, Công an Bạc Liêu cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Bạc Liêu đang củng cố hồ sơ, tiếp tục điều tra làm rõ hành vi Cố ý gây thương tích đối với Trần Quốc Khanh, sinh năm 1978, ngụ khóm 7, phường 3, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

chan dung ga dan ong tat xang dot nguoi tinh vi ghen tuong o bac lieu
Đối tượng Trần Quốc Khanh tại cơ quan Công an. Ảnh: Công an Bạc Liêu

Nạn nhân trong vụ việc là chị T. (nhân viên cơ sở massage trên địa bàn phường 7, TP. Bạc Liêu).

Kết quả điều tra ban đầu, Khanh và chị T. có quan hệ tình cảm và tiền bạc.

Do ghen tuông nên khoảng 12h ngày 31/12/2022, Khanh chuẩn bị xăng và đi đến nơi làm việc của chị T để nói chuyện và đòi tiền. Tại đây, hai bên xảy ra cự cãi. Lúc này, Trần Quốc Khanh tạt xăng lên người chị T, ôm lấy chị T rồi lấy bật lửa để đốt. Khi lửa bén cháy quần áo chị T, chị T đã đẩy Khanh ra ngoài. Trần Quốc Khanh cùng người dân nhanh chóng dập lửa và đưa chị T đi cấp cứu.

Báo Bảo vệ Pháp luật đưa tin, do vết thương quá nặng, ngày 3/1/2023, chị T. tử vong.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý.


************

Xuyên đêm vây bắt đối tượng giết cháu ruột rồi bỏ trốn lên rừng

Trần Thanh

Ngày 10/1, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Công an huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Ly Xe Sứ (53 tuổi, trú tại xã Y Tý, huyện Bát Xát) để điều tra về hành vi giết người.

Theo cơ quan công an, nạn nhân trong vụ việc là anh Ly Thó S. (42 tuổi, ở cùng nhà với nghi phạm Sứ, cả hai là chú cháu).

Trước đó, vào chiều 7/1, Ly Xe Sứ đi rừng phát thảo quả mang về nhà. Khi trở về, Sứ ăn cơm cùng cháu trai là anh S., sau đó có xảy ra hai chú cháu xảy ra cãi vã mâu thuẫn.

Xuyên đêm vây bắt đối tượng giết cháu ruột rồi bỏ trốn lên rừng - 1

Lực lượng chức năng vây bắt đối tượng Sứ (Ảnh: CAND).

Do tức tối không thể giải tỏa, Sứ liền kiếm dao rựa truy sát, chém anh S. nhiều nhát vào vùng cổ và đầu khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Sứ cầm theo hung khí và bỏ chạy lên khu vực rừng sâu phía sau nhà.

Nhận được tin báo, Công an xã Y Tý đã báo cáo Công an huyện Bát Xát và các đơn vị chức năng của Công an tỉnh Lào Cai xuống bảo vệ hiện trường, thu thập dấu vết.

Quá trình truy tìm đối tượng gặp nhiều khó khăn, lúc này trời đã về đêm, việc tìm kiếm nghi phạm giữa rừng già là không dễ dàng. Tuy nhiên, sau khoảng 2 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng đã khống chế được đối tượng Sứ khi đang lẩn trốn trong rừng.

Theo cơ quan công an, tại địa phương, Sứ và nạn nhân đều chưa lập gia đình, cả hai chú cháu chung sống với nhau trong cùng một nhà. Trước đó hai bên không xảy ra mâu thuẫn gì, chỉ vì lời qua tiếng lại mà dẫn tới vụ án mạng đau lòng.

Hiện Công an huyện Bát Xát đang củng cố hồ sơ vụ việc để khởi tố đối tượng Sứ.


************

Sát hại chị gái, cướp tài sản của cha mẹ rồi đi massage

Xuân Duy

TAND Cấp cao tại TPHCM vừa xử phúc thẩm, bác kháng cáo, tuyên y án tử hình đối với bị cáo Lê Lâm Trường (28 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) về tội Giết người và Cướp tài sản.

Theo hồ sơ, khoảng 20h ngày 7/3/2021, vợ chồng ông Lê Văn Đ. (ngụ xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) đi khám bệnh ở TPHCM.

Trước khi đi, vợ chồng ông Đ. nhờ con gái Lê Thị Kim A. (ngụ xã Vĩnh An, huyện Châu Thành) đến ngủ trông coi nhà cùng với em trai Lê Lâm Trường và đưa cho Trường 20 triệu đồng để Trường nhận cầm xe cho khách.

Sát hại chị gái, cướp tài sản của cha mẹ rồi đi massage - 1

Bị cáo Trường tại tòa sơ thẩm (Ảnh: T.T.).

Khoảng 21h cùng ngày, chị A. khóa cửa nhà rồi cùng con gái 10 tuổi đi ngủ. Trường nằm võng bên ngoài, một lúc sau nảy sinh ý định giết chị gái, chiếm đoạt tài sản của cha mẹ để tiêu xài và trả nợ.

Đến khoảng 22h cùng ngày, khi mọi người xung quanh đã ngủ, Trường lấy một thanh sắt, gọi chị gái mở cửa và thực hiện hành vi bất nhân.

Sau khi ra tay sát hại chị, Trường cắt ổ khóa cửa tủ lấy 100 triệu đồng, 6 chiếc nhẫn vàng rồi lên xe máy rời khỏi hiện trường.

Cháu gái 10 tuổi thức dậy lấy điện thoại gọi cho cha đến hiện trường đưa chị A. đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Trong khi đó, Trường di chuyển tới TP Long Xuyên massage. Riêng số vàng cướp được, Trường lần lượt đem bán tại nhiều tiệm vàng ở TPHCM, Cần Thơ, Vũng Tàu để lấy tiền tiêu xài... 

Hơn một tháng lẩn trốn, ngày 13/4/2021, Trường bị bắt tại TP Đà Nẵng.

Với hành vi tàn độc, Trường bị TAND tỉnh An Giang xử phạt mức án tử hình về tội Giết người, 12 năm tù về tội Cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt phải chấp hành là tử hình.

Cho rằng phán quyết trên quá nghiêm khắc, Trường kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; đồng thời cha bị cáo (cũng là đại diện bị hại) kháng cáo xin cho Trường được sống.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Trường giữ nguyên kháng cáo nhưng không đưa ra được tình tiết mới. Trong khi cha bị cáo cho rằng sau bản án sơ thẩm đã bồi thường cho chồng chị A. khoảng 5 tỷ đồng.

HĐXX xác định bị cáo Trường thích ăn chơi, cờ bạc nên ra tay sát hại chị gái rồi cướp tài sản của cha mẹ. Bị cáo thực hiện hành vi một cách quyết liệt, côn đồ, mất hết nhân tính, không còn khả năng giáo dục, cải tạo. Bản án sơ thẩm là tương xứng, phù hợp. Từ đó, tòa quyết định bác kháng cáo, tuyên y án tử hình.


**************

Nam diễn viên Choi Jung Won bị kiện vì ngoại tình với người có gia đình

Mới đây, nam ca sĩ, diễn viên Choi Jung Won đã bị kiện ra tòa với cáo buộc phá hoại hôn nhân người khác.

Ngày 9/1, trang tin Hàn Quốc Sports Chosun cho biết ông B (40 tuổi) đã đệ đơn tố cáo nam ca sĩ, diễn viên Choi Jung Won vì quyến rũ vợ mình.

Ông B khẳng định: "Anh ta là một ngôi sao hàng đầu và từng là thần tượng trong quá khứ. A tiếp cận vợ tôi bằng cách liên lạc trước với cô ấy, gửi những thứ như 'Anh nhớ em', 'Mình đi uống nước nhé' và 'Hãy gặp nhau thường xuyên hơn nha' liên tục thông qua ứng dụng KakaoTalk. A còn gửi email và gọi điện cho vợ tôi mỗi ngày. Cũng có lần anh ta chuốc rượu cô ấy rồi đưa về nhà”.

nam dien vien hoang hau ki bi kien vi ngoai tinh voi phu nu co gia dinh nguoi chong doi boi thuong gan 1 ty dong
Diễn viên Choi Jung Won bị tố cáo ngoại tình.

Ông B đồng thời cho biết, sau khi biết chuyện, doanh nhân đã tra hỏi vợ mình và biết được chuyện hẹn hò quá khứ lẫn việc ngoại tình của cả hai. Người phụ nữ thú nhận với chồng đã đến nhà riêng của Choi Jung Won 3 lần nhưng họ không vượt quá giới hạn. Việc bị vợ phản bội khiến vị doanh nhân suy sụp, phải điều trị tâm lý. Sau đó, ông đệ đơn ly hôn vợ và kiện Choi Jung Won ra tòa.

Ông B yêu cầu Choi Jung Won bồi thường 50 triệu won (~ 946 triệu đồng) vì những nỗi đau tinh thần mà anh này gây ra cho gia đình mình.

Phản hồi về lùm xùm bị kiện vì hành vi phá hoại tổ ấm của người khác, Choi Jung Won phủ nhận cáo buộc. Tuy nhiên, vị doanh nhân cho biết nắm trong tay bằng chứng chứng minh nam ca sĩ có mối quan hệ bất chính với vợ ông trong thời gian qua. Ông cho biết đã trình ảnh chụp màn hình cuộc đối thoại, thư cá nhân giữa Choi Jung Won và vợ lên tòa.

nam dien vien hoang hau ki bi kien vi ngoai tinh voi phu nu co gia dinh nguoi chong doi boi thuong gan 1 ty dong 1
Choi Jung Won là thành viên của nhóm nhạc UN.

Choi Jung Won sinh năm 1981, là ca sĩ và diễn viên Hàn Quốc. Anh nổi tiếng với tư cách là thành viên của nhóm nhạc UN. Nhóm từng ra mắt với đĩa đơn Voice Mail vào năm 2000. Sau khi bộ đôi tan rã vào năm 2005, anh chuyển hướng sang đóng phim, từng tham gia phim Curtain Call, She Would Never Know...

Mộc Miên (T/h)


***********

Vụ bắt nạt 'như phim' khiến dân mạng Hàn Quốc phẫn nộ

Trúc Giang

Một vụ bắt nạt tương tự bộ phim 'The Glory' đang thu hút sự quan tâm của cư dân mạng. Thanh niên 22 tuổi bị người quen châm lửa đốt để “chơi khăm” vào đúng ngày sinh nhật.

Song Hye Kyo trong vai nữ chính bộ phim.

Theo Edaily, chỉ sau vài ngày phát hành, The Glory đang nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cả giới phê bình và người xem. Bộ phim do Song Hye Kyo đóng chính, kể về hành trình trả thù của Moon Dong Eun với những kẻ bắt nạt mình ở trường trung học.

Tại Hàn Quốc, không hiếm trường hợp học sinh bị bạo lực nghiêm trọng mà thủ phạm hầu như không phải chịu hậu quả. The Glory đã mô tả thực tế khắc nghiệt đó một cách chân thực.

Ngoài việc bị tấn công thể chất và tâm lý nghiêm trọng, những kẻ bắt nạt còn nhiều lần đốt cơ thể Moon Dong Eun bằng máy uốn tóc và bàn là, khiến người cô chằng chịt vết thương. Dù sự việc được báo lên giáo viên chủ nhiệm và cảnh sát nhưng những kẻ bắt nạt vẫn thoát tội, trong khi nạn nhân phải tự chống chọi với cơ thể đầy vết bỏng.

The Glory anh 1

The Glory anh 2

Phân cảnh bạo lực gây chú ý trong bộ phim.

Theo SBS, năm 2020, một vụ bắt nạt bị phanh phui khiến dư luận Hàn Quốc bàng hoàng. Một thanh niên 22 tuổi tên Park đã bị người quen châm lửa đốt để “chơi khăm” vào đúng ngày sinh nhật.

Hôm 15/7/2020, Park (22 tuổi) nhận được cuộc gọi từ nhóm người quen đề nghị anh tổ chức sinh nhật cùng họ. Sau đó, anh bị kéo đến bãi đất trống và bị trói vào ghế, mặt trùm kín. Nhóm này xịt xăng lên cơ thể nạn nhân và đốt pháo hoa trên cả hai đầu gối của anh ấy. Khi pháo hoa nổ, cơ thể của Park bốc cháy.

"Nóng và đau lắm, tôi ngã xuống. Những thủ phạm chỉ nhìn tôi bị cháy và nói 'Cứ lăn đi'. Khi tôi yêu cầu gọi 119, họ đã nói xe cấp cứu không thể đến dễ dàng vì nơi này quá hẻo lánh", nạn nhân kể lại.

Hậu quả, Park bị bỏng cấp độ 3 trên 40% cơ thể. Gia đình anh đã buộc phải chấp nhận phương án hòa giải. Thủ phạm chỉ nhận án treo.

Mặt khác, chi phí điều trị của Park tốn hơn 100 triệu won (khoảng 79.800 USD), cao gấp đôi số tiền hòa giải. Nhưng khi gia đình nạn nhân yêu cầu thủ phạm trả tiền điều trị, họ từ chối và nói rằng không có tiền. Hiện gia đình anh đã làm đơn khởi kiện dân sự bổ sung để lấy lại công bằng.

Cùng sự nổi tiếng của The Glory, vụ án của Park lại nổi lên trên mạng xã hội Hàn Quốc, khiến cư dân mạng một lần nữa phẫn nộ với cách xử lý vụ việc.

Họ đã bày tỏ sự tức giận của mình qua những bình luận: “Công tố có nghiêm túc không đấy? Phóng hỏa một ai đó và tất cả những gì hắn phải nhận là quản chế“, “Hãy ném tất cả vào tù. Chúng là ác quỷ”, "Thật điên rồ", “Nạn nhân phải chết thì thủ phạm mới bị trừng trị ư", "Vụ án này giống trong phim The Glory, tôi không biết phải nói gì ngoài chửi thề".


**********

Kỳ án người chết 'sống lại' nổi tiếng lịch sử Hàn Quốc


Sau 3 ngày Park Chang-soo mất tích, cảnh sát xác định cậu bị đánh chết trên núi. Hai nghi phạm lĩnh án tù năm 1930 song 6 tháng sau, Park bất ngờ "từ cõi chết" trở về.

Ngày 29/4/1930, một người phụ nữ ở làng Yeongcheon, tỉnh Chungcheong Nam, lên núi hái thảo dược đã phát hiện thi thể cậu bé trong đống lá rụng. Bà vội vã chạy về làng báo tin. Hàn Quốc khi này đang bị chiếm đóng, cảnh sát Nhật Bản là những người đến hiện trường.

Cảnh sát đã chuyển thi thể đến bệnh viện thị trấn và bắt đầu khám nghiệm tử thi. Nạn nhân khoảng 15-16 tuổi, khuôn mặt bị tổn thương đến mức không thể nhận dạng, khắp người vẫn còn những vết bầm tím, dấu vết của vụ hành hung.

Theo kết quả khám nghiệm, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết do ngạt thở và thời gian tử vong trong vòng 72 giờ (ước tính ngày 26/4). Trong số đồ đạc quanh thi thể có một chiếc khăn tắm. Vì nguyên nhân do ngạt thở, cảnh sát cho rằng chiếc khăn này được dùng làm công cụ gây án.

Các vụ giết người hiếm khi xảy ra ở ngôi làng nông thôn này và thậm chí các vụ trộm cắp cũng rất hiếm. Cảnh sát cho rằng việc xác định nạn nhân và giải quyết vụ việc sẽ dễ dàng. Họ hỏi người dân có ai mất tích trong tuần qua và cái tên duy nhất, vừa hay phù hợp với nạn nhân, cậu bé Park Chang-soo, biến mất ngày 26/4.

Park Chang-soo khi đó 16 tuổi, sống cùng mẹ. Ban ngày, khi mẹ đi chạy bàn thuê cho quán ăn, cậu bé cũng gia nhập một nhóm ăn xin và làm việc vặt cho các nhà trọ trong khu vực.

Thi thể được trao cho mẹ của Park và bà xác định đó con trai mình, mặc dù quần áo có khác. Xác định được danh tính nạn nhân, cảnh sát bắt đầu điều tra thủ phạm; tập trung vào những người có hiềm khích với Park.

Theo dân làng, ngày 26/4, Park bị đánh đập bởi nữ chủ quán trọ tên Ko Ok-dan và người làm của cô ta, Cho Ki-jun. Cả hai đã bị bắt ngay sau đó và bị thẩm vấn trong hai ngày liên tiếp, buộc phải thú nhận tội.

Một bài báo tháng 11/1930 trên tờ Maeil Shinbo, trong đó có tin tức ban đầu về vụ sát hại cậu bé Park Chang-soo và một bài báo trên tạp chí Byeolgeongon số tháng 1/1931, theo dõi bí ẩn của vụ án. Ảnh: Shindonga

Một bài báo tháng 11/1930 trên tờ Maeil Shinbo, trong đó có tin tức ban đầu về vụ sát hại cậu bé Park Chang-soo và một bài báo trên tạp chí Byeolgeongon số tháng 1/1931, theo dõi bí ẩn của vụ án. Ảnh: Shindonga

Theo biên bản điều tra của cảnh sát, cô Ok-dan là vợ hai của đại gia họ Han, ở làng bên. Do bà vợ cả quá ghen tuông, ông Han phải mở một nhà trọ ở làng Yeongcheon này cho vợ lẽ kinh doanh, để hai bà không đụng độ nhau.

Có lẽ Ok-dan mới 20 tuổi, sắc vóc rất thu hút đàn ông khiến ông Han vô cùng bất an, ngày nào cũng qua lại giữa hai nơi để "canh vợ". Một hôm, được một gã trai trẻ rủ đi trốn, Ok-dan không từ chối, hứa hẹn "nhất định em sẽ suy nghĩ".

Theo biên bản lời khai của cô Ok-dan, cậu bé Park Chang-soo khi này đang chạy việc thuê cho quán trọ cô, nghe được cuộc trò chuyện và mách cho ông Han khiến cô bị chồng trách mắng thậm tệ. Ok-dan tức giận, lập mưu giết cậu bé.

Cô Ok-dan và Cho Ki-jun, gia nhân 35 tuổi, đưa Park lên núi vào ban đêm, đánh đập và siết cổ bằng chiếc khăn tắm.

Sau khi gửi hai nghi can đến Tòa án quận Gongju, cảnh sát đã giao thi thể của Park Chang-soo cho người mẹ. Bà chôn con ở nghĩa trang của làng.

Cô Ok-dan và đồng phạm lần lượt bị tòa phạt 15 và 10 năm tù vì tội Giết người.

Cuộc sống trong làng vẫn diễn ra bình thường sau vụ án nhưng 6 tháng sau, ngày 18/10, dân làng Yeongcheon hoảng hốt nghe thấy tiếng kêu thất thanh phát ra từ nhà của mẹ Park. "Có ma", bà hét lên.

Hàng xóm của bà vội vã chạy qua đến xem chuyện gì, vô cùng sửng sốt khi thấy Park Chang-soo đang đứng trước mặt mình, vẫn sống.

Cậu giải thích, ngày "mất tích", đúng là cậu có bị cô Ok-dan và Cho Ki-jun đưa đến sườn núi để đánh nhưng họ không cố gắng siết cổ cậu bằng chiếc khăn mà chỉ đấm đá bình thường. Park sau đó tạm ngất đi nhanh chóng tỉnh dậy.

Song Park nghĩ rằng nếu trở về, chắc chắn sẽ không sống yên thân với hai người kia nên quyết định đến một ngôi làng khác để làm thuê, sau đó lên Seoul làm người hầu.

Lương thấp và bị chủ đối xử tệ, Park bỏ việc hôm 6/10 và trở về quê hương mà thậm chí không biết rằng mình được coi là nạn nhân của vụ giết người.

Hệ thống Tư pháp Nhật Bản và cảnh sát đều bối rối khi Park trở về. Các công tố viên đổ lỗi cho cảnh sát điều tra và thẩm vấn kém chất lượng, trong khi cảnh sát đổ lỗi cho mẹ của Park vì đã nhận dạng sai thi thể.

Một phiên tái thẩm được tổ chức ngay sau đó, nơi cả hai bị cáo nói bị ép cung. Ngày 30/6/1931, hai người được trả tự do sau gần một năm mang tiếng oan giết người.

Sau đó, hai câu hỏi cấp bách nhất được đặt ra: Tại sao mẹ của Park xác định thi thể là con trai mình? Và quan trọng hơn là xác chết thuộc về ai? Chỉ có câu hỏi đầu tiên trong số hai câu hỏi này đã được trả lời.

Mẹ của Park giải thích ngay từ đầu đã biết đó không phải con mình. Các đường nét cơ thể, dù bị đánh bầm dập nhưng là người mẹ, bà chắc chắn đó không phải là Park. Song cảnh sát liên tục dùng đòn tâm lý ép bà thừa nhận để khép lại vụ án nhanh chóng.

Vì nạn nhân hóa ra vẫn còn sống và hai nghi phạm của họ hiện đã được chứng minh là vô tội, cảnh sát đã quay trở lại vạch xuất phát và miễn cưỡng mở lại vụ án để cố gắng xác định danh tính thi thể, tuy nhiên lúc đó đã quá muộn. Tất cả vật dụng được tìm thấy tại hiện trường bao gồm quần áo của nạn nhân đều được đưa cho mẹ của Park, người đã chôn các vật dụng này cùng với thi thể. Vụ án lại nhanh chóng chìm xuống.

Park Chang-soo sau đó tiếp tục cuộc sống nghèo khó của mình với mẹ trên đồng ruộng.

Nhiều giả thiết sau này cho rằng, rất có thể cậu bé Park đã chết thật, và người sau này trở về mới là mạo danh. Điều này nhanh chóng bị gạt bỏ, bởi việc mạo danh này không đem đến danh tiếng hay lợi ích vật chất gì. Mẹ Park là bà góa nghèo nhất làng.

Nhưng do chiếc khăn tắm trên cổ nạn nhân được xác định đúng là của cô Ok-dan, và thời gian gây án khoảng 19h tối, giả thiết khác được tính đến là Ok-dan và gã gia nhân đã nhầm cậu bé Park với một người khác. Họ đã không giết Park Chang-soo nhưng kỳ thực, có thể đã gây án với cậu bé vô danh nọ. Khả năng này cũng bị loại trừ, do chính Park Chang-soo nói 3 người họ lên núi với nhau cùng lúc nên không thể xảy ra trường hợp nhầm lẫn nạn nhân.

Hơn 90 năm trôi qua, sự việc này vẫn luôn là vụ án nổi tiếng và kỳ lạ trong lịch sử Hàn Quốc.

Hải Thư (Theo Shindonga, Namu)



*************

Tám năm sống cùng vợ trong căn nhà giấu xác người yêu cũ


Ngày 15/3/2015, cảnh sát thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô bắt được một người đàn ông họ Lục mang một gói ma túy đá nặng 27 gam. Khi biết phải đối mặt khung hình phạt ba năm tù, năm ngày sau khi bị bắt, Lục chủ động tìm gặp cảnh sát nói có việc quan trọng cần trình báo để lập công chuộc tội.

Theo thông tin Lục cung cấp, hai năm trước, Lục đi uống rượu với cậu bạn họ Ngô. Tại bữa rượu, Ngô kể một người bạn vừa thừa nhận đã giết bạn gái cũ.

Nghe Lục nói đến một vụ án mạng, cảnh sát cẩn thận ghi chép. Nhưng sau khi xem lại thì đây là vụ án "ba không": không nạn nhân, không thời gian gây án, không địa điểm gây án. Dù nghi Lục bịa chuyện để hy vọng được xét xử khoan hồng, cảnh sát vẫn điều tra.

Theo lời khai của Lục, cảnh sát tìm ra Ngô và được thừa nhận đã kể chuyện này. Ngô nhớ lại, hai năm trước nhậu với Trần Hiểu Vĩ và có hỏi: "Con bé Mao Mao người yêu mày xinh thế, giờ đâu rồi?"

Lúc này, Vĩ đã uống khá nhiều, trả lời: "Tao giết nó, từ lâu rồi" Nghe Vĩ nói vậy, Ngô rất kinh hãi, nhưng sau đó nghĩ bạn uống rượu nói lung tung nên cũng không để ý nữa.

Cảnh sát quyết định tiếp tục điều tra về hai nhân vật chính trong câu chuyện, Mao và Vĩ.

Theo điều tra, Vĩ sinh năm 1976, người thành phố Vô Tích. Vĩ không có tiền án tiền sự, vẫn làm công nhân ở một nhà máy. Theo người dân xung quanh, Vĩ tính hiền lành ngoan ngoãn. Nếu Vĩ thật sự đã giết người, tại sao rất nhiều năm vẫn yên ổn sống ở chỗ cũ?

Cảnh sát đến gặp tổ trưởng tổ dân phố Vĩ đang cư trú, không ngờ người này lại còn nhớ việc này. Ông nói khoảng năm 2005, Vĩ có bạn gái tên thân mật là Mao Mao.

Mối tình này bị gia đình phản đối quyết liệt vì Mao là người ở địa phương khác. Nhưng đôi tình nhân vẫn nhất quyết đến với nhau. Vĩ còn chuyển ra ngoài thuê nhà sống chung với Mao nên đến giờ ông tổ trưởng vẫn còn nhớ.

Cảnh sát được tổ trưởng dẫn đến gặp chủ nhà trọ của Vĩ năm đó. Mao tên thật là Mão Tiểu Cầm, rất trẻ trung xinh đẹp.

Thông qua hệ thống quản lý dân số cả nước, cảnh sát tìm được 10 phụ nữ tên là Mão Tiểu Cầm, in ảnh trong hệ thống mang đến trước mặt chủ nhà. Chủ nhà vừa nhìn đã lập tức nhận ra Mao.

Theo thông tin hộ khẩu, cô đến từ thành phố Khương Yển. Nhưng trong kho dữ liệu người mất tích, cảnh sát lại không tìm được bất cứ thông tin nào có liên quan. Nếu Mao Mao thật sự đã bị hại từ tám năm trước, tại sao người nhà không trình báo?

Cảnh sát Vô Tích không bỏ cuộc, chuyển sang một hướng điều tra khác. Nếu Mao còn sống, trong vòng 8 năm nay nhất định sẽ để lại dấu vết, chẳng hạn như đăng kí số điện thoại, mở tài khoản ngân hàng, hay thuê phòng khách sạn. Nhưng Mao không để lại bất cứ dấu vết nào.

Cảnh sát lên đường đến Khương Yển tìm người nhà của Mao, phát hiện tình hình bất thường. Mão Tiểu Cầm là con út, rất nhiều năm nay không liên lạc với gia đình.

Chị gái của Cầm nhớ lại, lần cuối cô gọi điện về nhà là tháng 10/2004, khi đó hỏi vay tiền nhưng bị từ chối. Từ nhỏ Cầm đã bướng bỉnh, tình cảm gia đình rất nhạt nhẽo, lúc nào cũng muốn ra ngoài làm thuê kiếm tiền. Khi đó người nhà biết Cầm có bạn trai họ Trần ở Vô Tích. Thấy Cầm không liên lạc về nhà, người nhà chỉ nghĩ Cầm vẫn ở với bạn trai, không liên lạc là vì giận người nhà không cho vay tiền, thế nên cũng không nghĩ nhiều.

Các điều tra viên lắc đầu trước sự lạnh nhạt của người nhà họ Mão và nhận ra Vĩ thực sự đáng ngờ. Nhưng đến lúc này, cảnh sát vẫn tiếp tục bí mật điều tra Vĩ.

Khu phố nơi Vĩ sinh sống. Ảnh: Toutiao

Khu phố nơi Vĩ sinh sống. Ảnh: Toutiao

Nếu Vĩ thật sự giết Mao, thi thể sẽ xử lý thế nào? Tám năm này Vĩ không có dấu hiệu chạy trốn, lấy vợ sinh con, dường như Mao chưa bao giờ xuất hiện trong cuộc đời mình.

Nghi vấn này được giải đáp khi cảnh sát hỏi thăm một người hàng xóm. Người này nói nhà họ Trần có một cái giếng, 7-8 năm trước tự dưng bịt kín. Mùa hè năm đó, giếng nhà họ Trần tự dưng bốc mùi tanh hôi, hàng xóm láng giềng đều thắc mắc, tại sao giếng chỉ có nhà họ Trần như vậy? Sau đó, nhà họ Trần đập nhà cũ xây nhà mới, cái giếng này liền bị bịt kín.

Cảnh sát nghe xong, xác định đã đến lúc tìm gặp Vĩ. Trong phòng thẩm vấn, Vĩ rất bình tình tự nhiên, thừa nhận từng có bạn gái gọi là Mao Mao, nhưng sau đó hai người chia tay. Mao Mao đi theo người khác.

Thấy Vĩ có tố chất tâm lí rất tốt, thái độ bình tĩnh lạnh lùng, cảnh sát quyết định tung đòn nặng: "Nhà anh có cái giếng đúng không? Tám năm trước vì sao phải bịt lại?".

Nghe đến đây, Vĩ đột nhiên run lên, sắc mặt tái nhợt, lắp bắp không nói được nữa.

Ngày 4/4/2013, cảnh sát đến nhà, đập phá nền nhà ngay trước mặt Vĩ. Sau nửa tiếng đồng hồ, dưới nền gạch lộ ra một tấm bê tông. Kéo tấm bê tông ra, bên dưới chính là một cái giếng.

Lúc này nước giếng đã không còn có mùi gì. Máy bơm được đưa đến. Khi nước cạn hết, dưới đáy giếng lại chỉ có một đống gạch. Sau khi chuyển hết gạch dưới giếng lên, cảnh sát mới thấy một chiếc bao tải, bên trong là bộ hài cốt.

Chiếc giếng cũ bị bịt miệng, trở thành nền nhà, sau này được cảnh sát đào lên. Ảnh: Toutiao

Chiếc giếng cũ bị bịt miệng, trở thành nền nhà, sau này được cảnh sát đào lên. Ảnh: Toutiao

Vĩ khai bị ngoại hình xinh đẹp của Mao Mao hấp dẫn nên bất chấp sự phản đối của gia đình. Nhưng sau một thời gian chung sống, Vĩ phát hiện Mao nóng tính, bộp chộp. Dần dần, Vĩ thấy chán nản, tính chuyện chia tay. Nhưng Mao kiên quyết phản đối, mâu thuẫn ngày càng gay gắt.

Để thoát khỏi Mao Mao, Vĩ nảy ra kế hoạch giết người. Một ngày tháng 5/2005, nhân lúc nhà họ Trần không có ai ở nhà, Vĩ lừa Mao về nhà rồi sát hại, vứt xác xuống giếng. Đến khi nước giếng có mùi, Vĩ bàn với bố mẹ xây nhà mới, tranh thủ bịt miệng giếng lại.

Từ đó đến nay, Vĩ vẫn cho rằng kế hoạch không có sơ hở, vì vậy yên tâm lấy vợ sinh con, sống trong chính ngôi nhà có thi thể người yêu cũ bên dưới. Không ngờ một lần say rượu lỡ lời lại khiến Vĩ phải lĩnh án tử hình, còn giúp Lục lập công chuộc tội, giảm án từ ba năm tù giam xuống còn một năm tù treo.

Theo nhà chức tách, ngoài rất nhiều nhân tố trùng hợp, tinh thần trách nhiệm của cảnh sát Vô Tích cũng đóng vai trò cực kì quan trọng. Chỉ cần cảnh sát Vô Tích dừng điều tra ở bất cứ khâu nào, có lẽ đến bây giờ Mao Mao vẫn còn hàm oan dưới đáy giếng.

Khang Diệp (Theo Toutiao)


*************

Harry hứng chỉ trích dữ dội vì hồi ký



1/7

Harry đối mặt nhiều chỉ trích dữ dội của truyền thông, nhà bình luận, cựu quân nhân, thậm chí cả Taliban, sau khi nội dung hồi ký bị rò rỉ.

Spare (Người dự bị), hồi ký của Hoàng tử Anh Harry, dự kiến xuất bản vào 10/1. Vài ngày trước khi xuất bản, nội dung cuốn sách bị rò rỉ vì sự cố bày bán trước kế hoạch ở Tây Ban Nha.

Sự cố cùng những tiết lộ của Harry về việc bị anh trai đánh, lần quan hệ tình dục đầu tiên, ma túy và tiêu diệt 25 người ở Afghanistan, đã thống trị nhiều mặt báo và hứng làn sóng chỉ trích dữ dội.

Cuốn hồi ký Người dự bị phiên bản tiếng Tây Ban Nha trong một hiệu sách ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 5/1. Ảnh: Reuters
Cuốn hồi ký Người dự bị phiên bản tiếng Tây Ban Nha trong một hiệu sách ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 5/1. Ảnh: Reuters

Nhà văn A.N. Wilson gọi tác phẩm tiết lộ nhiều bí mật hoàng gia nhất sau cuốn tiểu sử năm 1992 mà Công nương Diana viết cùng Andrew Morton, là "có tính toán và đáng khinh bỉ", mang đầy "ác ý".

Wilson cho rằng quyết định công khai những chi tiết riêng tư của Harry là "ngu ngốc", khiến người dân càng có thiện cảm với hoàng gia Anh chứ "không phải với cậu ta".

Cuốn sách là động thái công khai mới nhất của vợ chồng Harry - Meghan sau khi từ bỏ nghĩa vụ hoàng gia và chuyển tới California sinh sống năm 2020. Công tước và Nữ công tước xứ Sussex từ đó kiếm tiền nhờ các hợp đồng xuất bản sách, phim tài liệu.

Báo Anh Sun cho rằng sự cảm thông của công chúng dành cho Harry, hoàng tử mồ côi mẹ từ thuở ấu thơ, "không thể biện minh cho con đường phá hoại, đầy hận thù mà anh đã chọn khi ném cả gia đình xuống đất chỉ vì hàng triệu USD".

Trong một bài xã luận, Sun chỉ ra "vô số điểm mâu thuẫn" trong những gì Harry đã nói, khuyên anh lắng nghe bạn bè, những người đã kêu gọi anh "dừng lại vì bản thân".

Gaby Hinsliff, biên tập viên của Guardian, nhận xét cuốn hồi ký đã "vượt ra khỏi việc thỏa mãn hiếu kỳ của công chúng" và trở thành "vạch áo cho người xem lưng". Guardian là báo đầu tiên xuất bản đoạn trích bị rò rỉ, trong đó Harry mô tả cảnh bị William đánh.

"Chi tiết vụ đánh nhau của hai anh em ở cung điện nhỏ nhặt đến nực cười và đồng thời cũng đau lòng", cô viết.

Chi tiết Harry tuyên bố đã giết 25 người Afghanistan, ví hành động của mình giống như "loại quân cờ" khỏi bàn cờ, bị coi là khoe khoang không phù hợp, khiến một số cựu chiến binh tức giận.

Tim Collins, đại tá đã nghỉ hưu, người chỉ huy một tiểu đoàn quân Anh ở Iraq năm 2003, lên án cuốn hồi ký là "chiêu làm tiền rẻ mạt".

"Đây không phải là cách cư xử trong quân đội", ông nói. "Harry quay lưng lại với gia đình, quân đội từng một thời bao bọc anh. Cậu ấy coi thường gia đình ruột thịt sinh ra mình".

Đại tá Richard Kemp, cựu quân nhân cấp cao từng chiến đấu ở Afghanistan, nhận định những tuyên bố của Harry sẽ "tiếp tay cho Hồi giáo cực đoan, vì chúng giống như cách phần tử cực đoan tuyên truyền về góc nhìn của người phương Tây với người Hồi giáo".

Thậm chí cả Taliban cũng lên tiếng về cuốn hồi ký. "Này Harry! Những người mà anh giết không phải quân cờ, họ là con người. Họ cũng có gia đình đang chờ họ quay về", Anas Haqqani, quan chức cấp cao của Taliban, viết trên Twitter.

Khi hashtag #ShutUpHarry (Câm miệng đi Harry) bắt đầu thịnh hành trên Twitter, Sun dẫn lời nguồn tin thân cận với Vua Charles III, cho hay ông rất buồn vì cuốn hồi ký của con trai. Tuy nhiên, hoàng gia Anh chưa lên tiếng bình luận.

Cuốn hồi ký chiếm tiêu đề trên trang nhất nhiều tờ báo Anh xuất bản ngày 6/1 ở London. Ảnh: AFP
Cuốn hồi ký chiếm tiêu đề trên trang nhất nhiều tờ báo Anh xuất bản ngày 6/1 ở London. Ảnh: AFP

Daily Telegraph cuối ngày 6/1 đưa tin về tuyên bố mới trong cuốn hồi ký, cho hay Harry cáo buộc Vua Charles III không hỗ trợ tài chính cho vợ chồng anh vì ghen tị với Meghan.

Công tước xứ Sussex viết anh nhận ra bố lo sợ về một cô con dâu hoàng gia "mới lạ, tỏa hào quang" sẽ "thống trị" toàn bộ sự chú ý, sau khi ông Charles, khi còn là thái tử, bày tỏ e ngại về chính sách hỗ trợ tài chính hoàng gia dành cho vợ chồng Harry sau đám cưới năm 2018.

"Ông ấy từng trải qua và không muốn lặp lại với mình lần nữa", Harry viết, nhắc tới mẹ, Công nương Diana.

Craig Prescott, chuyên gia về hiến pháp tại Đại học Bangor, xứ Wales, nhận định hố sâu rạn nứt trong hoàng gia Anh đang ở tình trạng chưa từng có nhưng họ sẽ "chèo chống vượt qua". Hoàng gia Anh đang trong thời điểm cần tập trung vào lễ đăng quang của Vua Charles III ngày 6/5.

Tại London, bà Catherine Doherty, 63 tuổi, thư ký đã nghỉ hưu, bày tỏ phiền muộn vì cuốn hồi ký. "Tôi quá mệt mỏi", bà nói. "Không hiểu cậu ấy còn muốn nói đi nói lại những chuyện này bao nhiêu lần nữa".


************
Nhạc sĩ Ngọc Chánh, Một Trong Những Nhạc Sĩ Sáng Chói Nhất Trước 75, Vừa Qua Đời
Click image for larger version

Name:	ngoc-chanh.jpg
Views:	0
Size:	61.4 KB
ID:	2162731  
1/8

Người Viết Nhạc Cho 3 Nhạc Phẩm Nổi Tiếng: Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, Bao Giờ Biết Tương Tư và Tuổi Biết Buồn.

Vừa ra đi vào 6 giờ chiều Thứ Bảy (hôm qua), ngày 7 tháng 1 năm 2023. Tại Nam Cali. Hưởng Thọ 86 Tuổi.

*Ra Đến Hải Ngoại, Ngọc Chánh Người Nhạc Sĩ, Làm Thương Mại Thành Công Đầu Tiên của Miền Thung Lũng Hoa Vàng! Thập Niên 79, 80!

Những người Việt tị nạn, định cư tại Thành phố San Jose những năm 1979 đến năm 1983, đều biết đến Nhạc sĩ Ngọc Chánh.

Những năm đầu tị nạn, ai cũng mang tâm trạng nhớ Quê Hương da diết, ray rứt, (nhìn về Quê Mẹ, ruột đau chín chiều) nhất là qua những bản nhạc trước 75. Ngọc Chánh, chính là những người cung cấp món ăn tinh thần này.

Khoảng năm 1978, Ngọc Chánh cùng gia đình vượt biển sang Mã Lai, đến Mỹ đầu năm 1979, nơi định cư đầu tiên là Thành phố San Jose, Bắc Cali, chỉ cần cuối năm sau đó, ông tái lập ngay lại ban Shotguns, một Trung tâm sản xuất dĩa và băng nhạc cùng tên, cộng với vũ trường có tên Maxim’s. Nằm tại góc đường St, James và đường số 2. Vũ trường chỉ mở 2 ngày cuối tuần, nhưng tiệm băng nhạc ngay trước khi vào bên trong, thì mở cửa suốt tuần.

Tính ông hiền hòa, vui vẻ, ăn nói nhỏ nhẹ, cộng với bản tính nghệ sĩ, lại có kinh nghiệm làm thương mại, luôn luôn nở nụ cười trên môi, nên rất thành công. Vừa là vũ trường độc nhất, tiệm băng nhạc độc nhất trong TP. Nên nơi đây, vừa giải trí, nghe nhạc sống, nhảy nhót, (sống lại không khí Sài Gòn vui chơi thủa nào) trước khi ra về, ai cũng phải bước qua tiệm băng nhạc, mua thêm vài ba dĩa, để về trên xe, ở nhà, hay đi làm nghe. Trung tâm nhạc của ông, sản xuất, phát hành khắp hải ngoại. Thời đó, chưa có những đài radio, nghe nhạc miễn phí, muốn, chỉ có một cách mua băng dĩa nhạc thôi. Hiểu luật cung cầu, nên ít có ai làm thương mại thành công ngay từ phút đầu như ông cả. Được vài năm, đến năm 1983, không biết vì lý do gì, vũ trường Maxim’s bị cháy! Sau dó ông và gia đình dọn xuống Nam Cali. Tiếp tục thành công qua những dịch vụ trên, cho đến ngày ông về hưu.

*Một Trong Những Nhạc Sĩ Nổi Danh Nhất Miền Nam Trước 75!

Ca sĩ, Nhạc sĩ Ngọc Chánh và ban nhạc – băng nhạc Shotguns lừng danh một thuở Sài Gòn năm xưa. Lúc đó ông còn là trưởng ban nhạc nổi tiếng Shotguns, đồng thời thành lập hãng băng đĩa mang cùng tên Shotguns và có nhiều đóng góp quan trọng trong làng nhạc, khi đã lăng xê thành công được nhiều bài hát, ca sĩ và nhạc sĩ nổi tiếng nhất Sài Gòn trước năm 1975. Sau 75, một nữ ca sĩ nổi nang, có số băng bán chạy nhất tại hải ngoại, vào những năm 1982 đến 1984, là ca sĩ Kim Anh, với nhạc phẩm Mùa Thu Lá Bay!

*Cùng Với Lời Của Phạm Duy, Nhạc Của Ngọc Chánh, Không Cần Là Dân Mê Nhạc, Mà Người Thường Ai Cũng Biết 3 Nhạc Phẩm Này: Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, Tuổi Biết Buồn và Bao Giờ Biết Tương Tư.

Về Sự Nghiệp Sáng Tác của Ngọc Chánh, ông được biết đến với 3 ca khúc nổi tiếng nhất, đều là bài hát do ông viết nhạc, sau đó nhạc sĩ Phạm Duy viết lời.

-Bài hát đầu tiên là Bao Giờ Biết Tương Tư, ban đầu là bản nhạc nền của Ngọc Chánh viết cho phim Điệu Ru Nước Mắt của đạo diễn Lê Hoàng Hoa thực hiện năm 1970, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Duyên Anh, nói về chuyện tình thơ mộng của trùm du đãng nổi tiếng là Đại Cathay.

-Bài hát thứ 2 là Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, cũng là bài nhạc phim chính cho một cuốn phim cùng tên của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, cũng chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Duyên Anh mang tên Vết Thù Hằn Trên Lưng Con Ngựa Hoang, nội dung của bài hát là lời tâm sự của một giang hồ cộm cán từng “dẫm nát tơi bời” nay quay đầu hoàn lương “từ nơi tối tăm về miền tươi sáng”.

-Đến năm 1973, ban tổ chức đại hội âm nhạc quốc tế Yamaha tại Nhật Bản đã mời đoàn Việt Nam và nhạc sĩ Phạm Duy tham dự. Nhận được lời mời, nhạc sĩ Phạm Duy tìm gặp Ngọc Chánh, ngỏ ý muốn viết chung một ca khúc để gửi dự thi. Nhạc sĩ Ngọc Chánh đã viết nhạc, và nhạc sĩ Phạm Duy đã viết lời để thành ca khúc Tuổi Biết Buồn. Tại Nhật, tiếng hát Thanh Lan cùng với ca khúc này đã vào đến vòng chung kết của đại hội âm nhạc Yamaha.

*Giai Đoạn Nhạc Sĩ Ngọc Chánh Chuyển Về Quận Cam

Ông liền mở ngay vũ trường Ritz, được sang lại từ nhạc sĩ Vô Thường. Phòng trà vũ trường Ritz mở rộng được quy mô gấp nhiều lần chỉ sau 5 năm, trở thành bệ phóng để hàng loạt ca sĩ thế hệ sau 1975 trở nên nổi tiếng là Ý Lan, Don Hồ, Dalena, Ngọc Lan, Lynda Trang Đài… Sau gần 20 năm làm chủ ban nhạc, vũ trường và phòng trà ca nhạc, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã quyết định giải nghệ vào năm 1998

Từ đó đến nay, ông cùng với vợ dành nhiều thời gian để đi du lịch nhiều nơi và theo đuổi niềm đam mê mới: nhiếp ảnh. Từ đầu thập niên 1980, mặc dù rất bận rộn trong việc gầy dựng lại ban Shotguns và điều hành vũ trường những nhạc sĩ Ngọc Chánh vẫn dành thời gian đi học môn nhiếp ảnh. Đến năm 2007, ông thực sự bước vào con đường nhiếp ảnh chuyên nghiệp, chuyên chụp ảnh thiên nhiên, phong cảnh, rất đẹp!

*Chút Tiểu Sử Về Nhạc Sĩ Ngọc Chánh.

Nhạc sĩ Ngọc Chánh tên thật Nguyễn Ngọc Chánh, sinh ngày 13 tháng 3 năm 1937 tại Sài Gòn trong gia đình có tất cả 10 anh chị em. Tuy nhiên 8 trong số 10 anh chị em này đều không may qua đời từ lúc nhỏ, chỉ còn lại 2 người là nhạc sĩ Ngọc Chánh (thứ sáu) và người em gái út là Ngọc Lan (tên giấy tờ là Nguyễn Thị Trí). Nhạc sĩ Ngọc Chánh mê nhạc và có năng khiếu từ thuở bé. Lúc lên 6 tuổi, ông được học guitar với một người bạn lớn tuổi hơn tên là Cổ Tấn Tịnh Châu, rất giỏi về ngón đàn Flamenco, rồi sau đó học thêm với một nhạc sĩ người Philippines là Monito.

Có lẽ nhờ vậy mà ngay từ lúc nhỏ ông đã có kiến thức khá vững vàng về nhạc lý, có thể tự soạn được 2 cuốn sách hướng dẫn Tự Học Đàn Guitar từ khi mới 14, 15 tuổi.

Năm 1950, trong khoảng thời gian học tại đây, nhạc sĩ Ngọc Chánh viết 2 cuốn sách tự học về guitar rồi bán bản quyền sách cho nhà xuất bản Mỹ Tín vào năm 1953. Đây có lẽ là một trong những cuốn sách dạy về guitar sớm nhất của làng nhạc thời đó.

Năm 1968 ban nhạc Shotguns đã được thành lập, với Ngọc Chánh (piano), Duy Khiêm (bass), Đức Hiếu (trống, sau đó thay bằng Lưu Bình), Hoàng Liêm (guitar) và 2 tiếng hát Pat Lâm, Elvis Phương. Lấy tên Shotguns, bắt nguồn từ bài nhạc Mỹ của Junior Walker trong đĩa đơn cùng tên là Shotgun rất ăn khách vào thời điểm đó.

Đầu năm 1970, khi ca sĩ Jo Marcel rời phòng trà Queen Bee để xây dựng Ritz, ca sĩ Khánh Ly đã thuê lại Queen Bee nằm trên tầng 2 của khu thương xá Eden và mời ban nhạc Shotguns về đóng đô mỗi đêm. Đầu năm 1971, Khánh Ly rời Queen Bee để khai trương phòng trà – vũ trường Tự Do, thì nhạc sĩ Ngọc Chánh nhận thầu lại Queen Bee, đồng thời thuyết phục được ca sĩ Thanh Thúy trở lại sân khấu ca nhạc sau 5 năm giải nghệ đi lấy chồng! từ đó Queen Bee lên luôn!

Tại phòng trà Queen Bee và Quốc Tế, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã tạo ra được một nơi sinh hoạt văn nghệ sôi động, với những giọng ca nổi tiếng nhất Sài Gòn là Thái Thanh, Thanh Thúy, Elvis Phương, Khánh Ly, Lệ Thu, Mỹ Thể, Trúc Mai… và là nơi làm bệ phóng cho những giọng ca thế hệ sau đó được thành danh: Thanh Lan, Dạ Hương, Thái Châu, Nguyễn Chánh Tín…

Kết: Bầu Trời Âm Nhạc Hải Ngoại Lại Mất Một Vị Sao!

Kể từ 1969 đến 1975, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã thực hiện khoảng trên 30 băng nhạc Shotguns, đến nay đã gần nửa thế kỷ, kể từ ngày cuốn băng Shotguns cuối cùng được phát hành, nhưng đông đảo người yêu nhạc trước 1975, vẫn đang tìm nghe lại những băng nhạc này, như là tìm lại những giá trị xưa cũ, không bị phai mờ theo thời gian. Người nghệ sĩ thì chết, nhưng đứa con tinh thần sẽ sống mãi!

Ông ra đi, để lại nhiều thương tiếc, trong lòng nhiều thính giả một thời mến mộ.

Một Trong Những Khuôn Mặt Hoạt Động Trong Lãnh Vực Âm Nhạc Sáng Chói Nhất, Nổi Đình, Nổi Đám Nhất, Trước 75 Là: Nhạc sĩ Ngọc Chánh

Người Viết Nhạc Cho 3 Nhạc Phẩm Nổi Tiếng: Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, Bao Giờ Biết Tương Tư và Tuổi Biết Buồn.

Vừa ra đi vào 6 giờ chiều Thứ Bảy (hôm qua), ngày 7 tháng 1 năm 2023. Tại Nam Cali. Hưởng Thọ 86 Tuổi.

*Ra Đến Hải Ngoại, Ngọc Chánh Người Nhạc Sĩ, Làm Thương Mại Thành Công Đầu Tiên của Miền Thung Lũng Hoa Vàng! Thập Niên 79, 80!

Những người Việt tị nạn, định cư tại Thành phố San Jose những năm 1979 đến năm 1983, đều biết đến Nhạc sĩ Ngọc Chánh.

Những năm đầu tị nạn, ai cũng mang tâm trạng nhớ Quê Hương da diết, ray rứt, (nhìn về Quê Mẹ, ruột đau chín chiều) nhất là qua những bản nhạc trước 75. Ngọc Chánh, chính là những người cung cấp món ăn tinh thần này.

Khoảng năm 1978, Ngọc Chánh cùng gia đình vượt biển sang Mã Lai, đến Mỹ đầu năm 1979, nơi định cư đầu tiên là Thành phố San Jose, Bắc Cali, chỉ cần cuối năm sau đó, ông tái lập ngay lại ban Shotguns, một Trung tâm sản xuất dĩa và băng nhạc cùng tên, cộng với vũ trường có tên Maxim’s. Nằm tại góc đường St, James và đường số 2. Vũ trường chỉ mở 2 ngày cuối tuần, nhưng tiệm băng nhạc ngay trước khi vào bên trong, thì mở cửa suốt tuần.

Tính ông hiền hòa, vui vẻ, ăn nói nhỏ nhẹ, cộng với bản tính nghệ sĩ, lại có kinh nghiệm làm thương mại, luôn luôn nở nụ cười trên môi, nên rất thành công. Vừa là vũ trường độc nhất, tiệm băng nhạc độc nhất trong TP. Nên nơi đây, vừa giải trí, nghe nhạc sống, nhảy nhót, (sống lại không khí Sài Gòn vui chơi thủa nào) trước khi ra về, ai cũng phải bước qua tiệm băng nhạc, mua thêm vài ba dĩa, để về trên xe, ở nhà, hay đi làm nghe. Trung tâm nhạc của ông, sản xuất, phát hành khắp hải ngoại. Thời đó, chưa có những đài radio, nghe nhạc miễn phí, muốn, chỉ có một cách mua băng dĩa nhạc thôi. Hiểu luật cung cầu, nên ít có ai làm thương mại thành công ngay từ phút đầu như ông cả. Được vài năm, đến năm 1983, không biết vì lý do gì, vũ trường Maxim’s bị cháy! Sau dó ông và gia đình dọn xuống Nam Cali. Tiếp tục thành công qua những dịch vụ trên, cho đến ngày ông về hưu.

*Một Trong Những Nhạc Sĩ Nổi Danh Nhất Miền Nam Trước 75!

Ca sĩ, Nhạc sĩ Ngọc Chánh và ban nhạc – băng nhạc Shotguns lừng danh một thuở Sài Gòn năm xưa. Lúc đó ông còn là trưởng ban nhạc nổi tiếng Shotguns, đồng thời thành lập hãng băng đĩa mang cùng tên Shotguns và có nhiều đóng góp quan trọng trong làng nhạc, khi đã lăng xê thành công được nhiều bài hát, ca sĩ và nhạc sĩ nổi tiếng nhất Sài Gòn trước năm 1975. Sau 75, một nữ ca sĩ nổi nang, có số băng bán chạy nhất tại hải ngoại, vào những năm 1982 đến 1984, là ca sĩ Kim Anh, với nhạc phẩm Mùa Thu Lá Bay!

*Cùng Với Lời Của Phạm Duy, Nhạc Của Ngọc Chánh, Không Cần Là Dân Mê Nhạc, Mà Người Thường Ai Cũng Biết 3 Nhạc Phẩm Này: Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, Tuổi Biết Buồn và Bao Giờ Biết Tương Tư.

Về Sự Nghiệp Sáng Tác của Ngọc Chánh, ông được biết đến với 3 ca khúc nổi tiếng nhất, đều là bài hát do ông viết nhạc, sau đó nhạc sĩ Phạm Duy viết lời.

-Bài hát đầu tiên là Bao Giờ Biết Tương Tư, ban đầu là bản nhạc nền của Ngọc Chánh viết cho phim Điệu Ru Nước Mắt của đạo diễn Lê Hoàng Hoa thực hiện năm 1970, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Duyên Anh, nói về chuyện tình thơ mộng của trùm du đãng nổi tiếng là Đại Cathay.

-Bài hát thứ 2 là Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, cũng là bài nhạc phim chính cho một cuốn phim cùng tên của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, cũng chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Duyên Anh mang tên Vết Thù Hằn Trên Lưng Con Ngựa Hoang, nội dung của bài hát là lời tâm sự của một giang hồ cộm cán từng “dẫm nát tơi bời” nay quay đầu hoàn lương “từ nơi tối tăm về miền tươi sáng”.

-Đến năm 1973, ban tổ chức đại hội âm nhạc quốc tế Yamaha tại Nhật Bản đã mời đoàn Việt Nam và nhạc sĩ Phạm Duy tham dự. Nhận được lời mời, nhạc sĩ Phạm Duy tìm gặp Ngọc Chánh, ngỏ ý muốn viết chung một ca khúc để gửi dự thi. Nhạc sĩ Ngọc Chánh đã viết nhạc, và nhạc sĩ Phạm Duy đã viết lời để thành ca khúc Tuổi Biết Buồn. Tại Nhật, tiếng hát Thanh Lan cùng với ca khúc này đã vào đến vòng chung kết của đại hội âm nhạc Yamaha.

*Giai Đoạn Nhạc Sĩ Ngọc Chánh Chuyển Về Quận Cam

Ông liền mở ngay vũ trường Ritz, được sang lại từ nhạc sĩ Vô Thường. Phòng trà vũ trường Ritz mở rộng được quy mô gấp nhiều lần chỉ sau 5 năm, trở thành bệ phóng để hàng loạt ca sĩ thế hệ sau 1975 trở nên nổi tiếng là Ý Lan, Don Hồ, Dalena, Ngọc Lan, Lynda Trang Đài… Sau gần 20 năm làm chủ ban nhạc, vũ trường và phòng trà ca nhạc, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã quyết định giải nghệ vào năm 1998

Từ đó đến nay, ông cùng với vợ dành nhiều thời gian để đi du lịch nhiều nơi và theo đuổi niềm đam mê mới: nhiếp ảnh. Từ đầu thập niên 1980, mặc dù rất bận rộn trong việc gầy dựng lại ban Shotguns và điều hành vũ trường những nhạc sĩ Ngọc Chánh vẫn dành thời gian đi học môn nhiếp ảnh. Đến năm 2007, ông thực sự bước vào con đường nhiếp ảnh chuyên nghiệp, chuyên chụp ảnh thiên nhiên, phong cảnh, rất đẹp!

*Chút Tiểu Sử Về Nhạc Sĩ Ngọc Chánh.

Nhạc sĩ Ngọc Chánh tên thật Nguyễn Ngọc Chánh, sinh ngày 13 tháng 3 năm 1937 tại Sài Gòn trong gia đình có tất cả 10 anh chị em. Tuy nhiên 8 trong số 10 anh chị em này đều không may qua đời từ lúc nhỏ, chỉ còn lại 2 người là nhạc sĩ Ngọc Chánh (thứ sáu) và người em gái út là Ngọc Lan (tên giấy tờ là Nguyễn Thị Trí). Nhạc sĩ Ngọc Chánh mê nhạc và có năng khiếu từ thuở bé. Lúc lên 6 tuổi, ông được học guitar với một người bạn lớn tuổi hơn tên là Cổ Tấn Tịnh Châu, rất giỏi về ngón đàn Flamenco, rồi sau đó học thêm với một nhạc sĩ người Philippines là Monito.

Có lẽ nhờ vậy mà ngay từ lúc nhỏ ông đã có kiến thức khá vững vàng về nhạc lý, có thể tự soạn được 2 cuốn sách hướng dẫn Tự Học Đàn Guitar từ khi mới 14, 15 tuổi.

Năm 1950, trong khoảng thời gian học tại đây, nhạc sĩ Ngọc Chánh viết 2 cuốn sách tự học về guitar rồi bán bản quyền sách cho nhà xuất bản Mỹ Tín vào năm 1953. Đây có lẽ là một trong những cuốn sách dạy về guitar sớm nhất của làng nhạc thời đó.

Năm 1968 ban nhạc Shotguns đã được thành lập, với Ngọc Chánh (piano), Duy Khiêm (bass), Đức Hiếu (trống, sau đó thay bằng Lưu Bình), Hoàng Liêm (guitar) và 2 tiếng hát Pat Lâm, Elvis Phương. Lấy tên Shotguns, bắt nguồn từ bài nhạc Mỹ của Junior Walker trong đĩa đơn cùng tên là Shotgun rất ăn khách vào thời điểm đó.

Đầu năm 1970, khi ca sĩ Jo Marcel rời phòng trà Queen Bee để xây dựng Ritz, ca sĩ Khánh Ly đã thuê lại Queen Bee nằm trên tầng 2 của khu thương xá Eden và mời ban nhạc Shotguns về đóng đô mỗi đêm. Đầu năm 1971, Khánh Ly rời Queen Bee để khai trương phòng trà – vũ trường Tự Do, thì nhạc sĩ Ngọc Chánh nhận thầu lại Queen Bee, đồng thời thuyết phục được ca sĩ Thanh Thúy trở lại sân khấu ca nhạc sau 5 năm giải nghệ đi lấy chồng! từ đó Queen Bee lên luôn!

Tại phòng trà Queen Bee và Quốc Tế, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã tạo ra được một nơi sinh hoạt văn nghệ sôi động, với những giọng ca nổi tiếng nhất Sài Gòn là Thái Thanh, Thanh Thúy, Elvis Phương, Khánh Ly, Lệ Thu, Mỹ Thể, Trúc Mai… và là nơi làm bệ phóng cho những giọng ca thế hệ sau đó được thành danh: Thanh Lan, Dạ Hương, Thái Châu, Nguyễn Chánh Tín…

Kết: Bầu Trời Âm Nhạc Hải Ngoại Lại Mất Một Vị Sao!

Kể từ 1969 đến 1975, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã thực hiện khoảng trên 30 băng nhạc Shotguns, đến nay đã gần nửa thế kỷ, kể từ ngày cuốn băng Shotguns cuối cùng được phát hành, nhưng đông đảo người yêu nhạc trước 1975, vẫn đang tìm nghe lại những băng nhạc này, như là tìm lại những giá trị xưa cũ, không bị phai mờ theo thời gian. Người nghệ sĩ thì chết, nhưng đứa con tinh thần sẽ sống mãi!

Ông ra đi, để lại nhiều thương tiếc, trong lòng nhiều thính giả một thời mến mộ.

**************


MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai

************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 10 -01 -2023

xxx

hcm-hang-dep
*************

Chân dung gã đàn ông tạt xăng đốt người tình vì ghen tuông ở Bạc Liêu

Do ghen tuông, Khanh đã chuẩn bị xăng mang đến nơi làm việc của người tình. Tại đây, 2 bên xảy ra mâu thuẫn, Khanh tạt xăng lên người chị T. rồi bật lửa đốt....

Ngày 10/1, Công an Bạc Liêu cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Bạc Liêu đang củng cố hồ sơ, tiếp tục điều tra làm rõ hành vi Cố ý gây thương tích đối với Trần Quốc Khanh, sinh năm 1978, ngụ khóm 7, phường 3, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

chan dung ga dan ong tat xang dot nguoi tinh vi ghen tuong o bac lieu
Đối tượng Trần Quốc Khanh tại cơ quan Công an. Ảnh: Công an Bạc Liêu

Nạn nhân trong vụ việc là chị T. (nhân viên cơ sở massage trên địa bàn phường 7, TP. Bạc Liêu).

Kết quả điều tra ban đầu, Khanh và chị T. có quan hệ tình cảm và tiền bạc.

Do ghen tuông nên khoảng 12h ngày 31/12/2022, Khanh chuẩn bị xăng và đi đến nơi làm việc của chị T để nói chuyện và đòi tiền. Tại đây, hai bên xảy ra cự cãi. Lúc này, Trần Quốc Khanh tạt xăng lên người chị T, ôm lấy chị T rồi lấy bật lửa để đốt. Khi lửa bén cháy quần áo chị T, chị T đã đẩy Khanh ra ngoài. Trần Quốc Khanh cùng người dân nhanh chóng dập lửa và đưa chị T đi cấp cứu.

Báo Bảo vệ Pháp luật đưa tin, do vết thương quá nặng, ngày 3/1/2023, chị T. tử vong.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý.


************

Xuyên đêm vây bắt đối tượng giết cháu ruột rồi bỏ trốn lên rừng

Trần Thanh

Ngày 10/1, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Công an huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Ly Xe Sứ (53 tuổi, trú tại xã Y Tý, huyện Bát Xát) để điều tra về hành vi giết người.

Theo cơ quan công an, nạn nhân trong vụ việc là anh Ly Thó S. (42 tuổi, ở cùng nhà với nghi phạm Sứ, cả hai là chú cháu).

Trước đó, vào chiều 7/1, Ly Xe Sứ đi rừng phát thảo quả mang về nhà. Khi trở về, Sứ ăn cơm cùng cháu trai là anh S., sau đó có xảy ra hai chú cháu xảy ra cãi vã mâu thuẫn.

Xuyên đêm vây bắt đối tượng giết cháu ruột rồi bỏ trốn lên rừng - 1

Lực lượng chức năng vây bắt đối tượng Sứ (Ảnh: CAND).

Do tức tối không thể giải tỏa, Sứ liền kiếm dao rựa truy sát, chém anh S. nhiều nhát vào vùng cổ và đầu khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Sứ cầm theo hung khí và bỏ chạy lên khu vực rừng sâu phía sau nhà.

Nhận được tin báo, Công an xã Y Tý đã báo cáo Công an huyện Bát Xát và các đơn vị chức năng của Công an tỉnh Lào Cai xuống bảo vệ hiện trường, thu thập dấu vết.

Quá trình truy tìm đối tượng gặp nhiều khó khăn, lúc này trời đã về đêm, việc tìm kiếm nghi phạm giữa rừng già là không dễ dàng. Tuy nhiên, sau khoảng 2 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng đã khống chế được đối tượng Sứ khi đang lẩn trốn trong rừng.

Theo cơ quan công an, tại địa phương, Sứ và nạn nhân đều chưa lập gia đình, cả hai chú cháu chung sống với nhau trong cùng một nhà. Trước đó hai bên không xảy ra mâu thuẫn gì, chỉ vì lời qua tiếng lại mà dẫn tới vụ án mạng đau lòng.

Hiện Công an huyện Bát Xát đang củng cố hồ sơ vụ việc để khởi tố đối tượng Sứ.


************

Sát hại chị gái, cướp tài sản của cha mẹ rồi đi massage

Xuân Duy

TAND Cấp cao tại TPHCM vừa xử phúc thẩm, bác kháng cáo, tuyên y án tử hình đối với bị cáo Lê Lâm Trường (28 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) về tội Giết người và Cướp tài sản.

Theo hồ sơ, khoảng 20h ngày 7/3/2021, vợ chồng ông Lê Văn Đ. (ngụ xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) đi khám bệnh ở TPHCM.

Trước khi đi, vợ chồng ông Đ. nhờ con gái Lê Thị Kim A. (ngụ xã Vĩnh An, huyện Châu Thành) đến ngủ trông coi nhà cùng với em trai Lê Lâm Trường và đưa cho Trường 20 triệu đồng để Trường nhận cầm xe cho khách.

Sát hại chị gái, cướp tài sản của cha mẹ rồi đi massage - 1

Bị cáo Trường tại tòa sơ thẩm (Ảnh: T.T.).

Khoảng 21h cùng ngày, chị A. khóa cửa nhà rồi cùng con gái 10 tuổi đi ngủ. Trường nằm võng bên ngoài, một lúc sau nảy sinh ý định giết chị gái, chiếm đoạt tài sản của cha mẹ để tiêu xài và trả nợ.

Đến khoảng 22h cùng ngày, khi mọi người xung quanh đã ngủ, Trường lấy một thanh sắt, gọi chị gái mở cửa và thực hiện hành vi bất nhân.

Sau khi ra tay sát hại chị, Trường cắt ổ khóa cửa tủ lấy 100 triệu đồng, 6 chiếc nhẫn vàng rồi lên xe máy rời khỏi hiện trường.

Cháu gái 10 tuổi thức dậy lấy điện thoại gọi cho cha đến hiện trường đưa chị A. đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Trong khi đó, Trường di chuyển tới TP Long Xuyên massage. Riêng số vàng cướp được, Trường lần lượt đem bán tại nhiều tiệm vàng ở TPHCM, Cần Thơ, Vũng Tàu để lấy tiền tiêu xài... 

Hơn một tháng lẩn trốn, ngày 13/4/2021, Trường bị bắt tại TP Đà Nẵng.

Với hành vi tàn độc, Trường bị TAND tỉnh An Giang xử phạt mức án tử hình về tội Giết người, 12 năm tù về tội Cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt phải chấp hành là tử hình.

Cho rằng phán quyết trên quá nghiêm khắc, Trường kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; đồng thời cha bị cáo (cũng là đại diện bị hại) kháng cáo xin cho Trường được sống.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Trường giữ nguyên kháng cáo nhưng không đưa ra được tình tiết mới. Trong khi cha bị cáo cho rằng sau bản án sơ thẩm đã bồi thường cho chồng chị A. khoảng 5 tỷ đồng.

HĐXX xác định bị cáo Trường thích ăn chơi, cờ bạc nên ra tay sát hại chị gái rồi cướp tài sản của cha mẹ. Bị cáo thực hiện hành vi một cách quyết liệt, côn đồ, mất hết nhân tính, không còn khả năng giáo dục, cải tạo. Bản án sơ thẩm là tương xứng, phù hợp. Từ đó, tòa quyết định bác kháng cáo, tuyên y án tử hình.


**************

Nam diễn viên Choi Jung Won bị kiện vì ngoại tình với người có gia đình

Mới đây, nam ca sĩ, diễn viên Choi Jung Won đã bị kiện ra tòa với cáo buộc phá hoại hôn nhân người khác.

Ngày 9/1, trang tin Hàn Quốc Sports Chosun cho biết ông B (40 tuổi) đã đệ đơn tố cáo nam ca sĩ, diễn viên Choi Jung Won vì quyến rũ vợ mình.

Ông B khẳng định: "Anh ta là một ngôi sao hàng đầu và từng là thần tượng trong quá khứ. A tiếp cận vợ tôi bằng cách liên lạc trước với cô ấy, gửi những thứ như 'Anh nhớ em', 'Mình đi uống nước nhé' và 'Hãy gặp nhau thường xuyên hơn nha' liên tục thông qua ứng dụng KakaoTalk. A còn gửi email và gọi điện cho vợ tôi mỗi ngày. Cũng có lần anh ta chuốc rượu cô ấy rồi đưa về nhà”.

nam dien vien hoang hau ki bi kien vi ngoai tinh voi phu nu co gia dinh nguoi chong doi boi thuong gan 1 ty dong
Diễn viên Choi Jung Won bị tố cáo ngoại tình.

Ông B đồng thời cho biết, sau khi biết chuyện, doanh nhân đã tra hỏi vợ mình và biết được chuyện hẹn hò quá khứ lẫn việc ngoại tình của cả hai. Người phụ nữ thú nhận với chồng đã đến nhà riêng của Choi Jung Won 3 lần nhưng họ không vượt quá giới hạn. Việc bị vợ phản bội khiến vị doanh nhân suy sụp, phải điều trị tâm lý. Sau đó, ông đệ đơn ly hôn vợ và kiện Choi Jung Won ra tòa.

Ông B yêu cầu Choi Jung Won bồi thường 50 triệu won (~ 946 triệu đồng) vì những nỗi đau tinh thần mà anh này gây ra cho gia đình mình.

Phản hồi về lùm xùm bị kiện vì hành vi phá hoại tổ ấm của người khác, Choi Jung Won phủ nhận cáo buộc. Tuy nhiên, vị doanh nhân cho biết nắm trong tay bằng chứng chứng minh nam ca sĩ có mối quan hệ bất chính với vợ ông trong thời gian qua. Ông cho biết đã trình ảnh chụp màn hình cuộc đối thoại, thư cá nhân giữa Choi Jung Won và vợ lên tòa.

nam dien vien hoang hau ki bi kien vi ngoai tinh voi phu nu co gia dinh nguoi chong doi boi thuong gan 1 ty dong 1
Choi Jung Won là thành viên của nhóm nhạc UN.

Choi Jung Won sinh năm 1981, là ca sĩ và diễn viên Hàn Quốc. Anh nổi tiếng với tư cách là thành viên của nhóm nhạc UN. Nhóm từng ra mắt với đĩa đơn Voice Mail vào năm 2000. Sau khi bộ đôi tan rã vào năm 2005, anh chuyển hướng sang đóng phim, từng tham gia phim Curtain Call, She Would Never Know...

Mộc Miên (T/h)


***********

Vụ bắt nạt 'như phim' khiến dân mạng Hàn Quốc phẫn nộ

Trúc Giang

Một vụ bắt nạt tương tự bộ phim 'The Glory' đang thu hút sự quan tâm của cư dân mạng. Thanh niên 22 tuổi bị người quen châm lửa đốt để “chơi khăm” vào đúng ngày sinh nhật.

Song Hye Kyo trong vai nữ chính bộ phim.

Theo Edaily, chỉ sau vài ngày phát hành, The Glory đang nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cả giới phê bình và người xem. Bộ phim do Song Hye Kyo đóng chính, kể về hành trình trả thù của Moon Dong Eun với những kẻ bắt nạt mình ở trường trung học.

Tại Hàn Quốc, không hiếm trường hợp học sinh bị bạo lực nghiêm trọng mà thủ phạm hầu như không phải chịu hậu quả. The Glory đã mô tả thực tế khắc nghiệt đó một cách chân thực.

Ngoài việc bị tấn công thể chất và tâm lý nghiêm trọng, những kẻ bắt nạt còn nhiều lần đốt cơ thể Moon Dong Eun bằng máy uốn tóc và bàn là, khiến người cô chằng chịt vết thương. Dù sự việc được báo lên giáo viên chủ nhiệm và cảnh sát nhưng những kẻ bắt nạt vẫn thoát tội, trong khi nạn nhân phải tự chống chọi với cơ thể đầy vết bỏng.

The Glory anh 1

The Glory anh 2

Phân cảnh bạo lực gây chú ý trong bộ phim.

Theo SBS, năm 2020, một vụ bắt nạt bị phanh phui khiến dư luận Hàn Quốc bàng hoàng. Một thanh niên 22 tuổi tên Park đã bị người quen châm lửa đốt để “chơi khăm” vào đúng ngày sinh nhật.

Hôm 15/7/2020, Park (22 tuổi) nhận được cuộc gọi từ nhóm người quen đề nghị anh tổ chức sinh nhật cùng họ. Sau đó, anh bị kéo đến bãi đất trống và bị trói vào ghế, mặt trùm kín. Nhóm này xịt xăng lên cơ thể nạn nhân và đốt pháo hoa trên cả hai đầu gối của anh ấy. Khi pháo hoa nổ, cơ thể của Park bốc cháy.

"Nóng và đau lắm, tôi ngã xuống. Những thủ phạm chỉ nhìn tôi bị cháy và nói 'Cứ lăn đi'. Khi tôi yêu cầu gọi 119, họ đã nói xe cấp cứu không thể đến dễ dàng vì nơi này quá hẻo lánh", nạn nhân kể lại.

Hậu quả, Park bị bỏng cấp độ 3 trên 40% cơ thể. Gia đình anh đã buộc phải chấp nhận phương án hòa giải. Thủ phạm chỉ nhận án treo.

Mặt khác, chi phí điều trị của Park tốn hơn 100 triệu won (khoảng 79.800 USD), cao gấp đôi số tiền hòa giải. Nhưng khi gia đình nạn nhân yêu cầu thủ phạm trả tiền điều trị, họ từ chối và nói rằng không có tiền. Hiện gia đình anh đã làm đơn khởi kiện dân sự bổ sung để lấy lại công bằng.

Cùng sự nổi tiếng của The Glory, vụ án của Park lại nổi lên trên mạng xã hội Hàn Quốc, khiến cư dân mạng một lần nữa phẫn nộ với cách xử lý vụ việc.

Họ đã bày tỏ sự tức giận của mình qua những bình luận: “Công tố có nghiêm túc không đấy? Phóng hỏa một ai đó và tất cả những gì hắn phải nhận là quản chế“, “Hãy ném tất cả vào tù. Chúng là ác quỷ”, "Thật điên rồ", “Nạn nhân phải chết thì thủ phạm mới bị trừng trị ư", "Vụ án này giống trong phim The Glory, tôi không biết phải nói gì ngoài chửi thề".


**********

Kỳ án người chết 'sống lại' nổi tiếng lịch sử Hàn Quốc


Sau 3 ngày Park Chang-soo mất tích, cảnh sát xác định cậu bị đánh chết trên núi. Hai nghi phạm lĩnh án tù năm 1930 song 6 tháng sau, Park bất ngờ "từ cõi chết" trở về.

Ngày 29/4/1930, một người phụ nữ ở làng Yeongcheon, tỉnh Chungcheong Nam, lên núi hái thảo dược đã phát hiện thi thể cậu bé trong đống lá rụng. Bà vội vã chạy về làng báo tin. Hàn Quốc khi này đang bị chiếm đóng, cảnh sát Nhật Bản là những người đến hiện trường.

Cảnh sát đã chuyển thi thể đến bệnh viện thị trấn và bắt đầu khám nghiệm tử thi. Nạn nhân khoảng 15-16 tuổi, khuôn mặt bị tổn thương đến mức không thể nhận dạng, khắp người vẫn còn những vết bầm tím, dấu vết của vụ hành hung.

Theo kết quả khám nghiệm, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết do ngạt thở và thời gian tử vong trong vòng 72 giờ (ước tính ngày 26/4). Trong số đồ đạc quanh thi thể có một chiếc khăn tắm. Vì nguyên nhân do ngạt thở, cảnh sát cho rằng chiếc khăn này được dùng làm công cụ gây án.

Các vụ giết người hiếm khi xảy ra ở ngôi làng nông thôn này và thậm chí các vụ trộm cắp cũng rất hiếm. Cảnh sát cho rằng việc xác định nạn nhân và giải quyết vụ việc sẽ dễ dàng. Họ hỏi người dân có ai mất tích trong tuần qua và cái tên duy nhất, vừa hay phù hợp với nạn nhân, cậu bé Park Chang-soo, biến mất ngày 26/4.

Park Chang-soo khi đó 16 tuổi, sống cùng mẹ. Ban ngày, khi mẹ đi chạy bàn thuê cho quán ăn, cậu bé cũng gia nhập một nhóm ăn xin và làm việc vặt cho các nhà trọ trong khu vực.

Thi thể được trao cho mẹ của Park và bà xác định đó con trai mình, mặc dù quần áo có khác. Xác định được danh tính nạn nhân, cảnh sát bắt đầu điều tra thủ phạm; tập trung vào những người có hiềm khích với Park.

Theo dân làng, ngày 26/4, Park bị đánh đập bởi nữ chủ quán trọ tên Ko Ok-dan và người làm của cô ta, Cho Ki-jun. Cả hai đã bị bắt ngay sau đó và bị thẩm vấn trong hai ngày liên tiếp, buộc phải thú nhận tội.

Một bài báo tháng 11/1930 trên tờ Maeil Shinbo, trong đó có tin tức ban đầu về vụ sát hại cậu bé Park Chang-soo và một bài báo trên tạp chí Byeolgeongon số tháng 1/1931, theo dõi bí ẩn của vụ án. Ảnh: Shindonga

Một bài báo tháng 11/1930 trên tờ Maeil Shinbo, trong đó có tin tức ban đầu về vụ sát hại cậu bé Park Chang-soo và một bài báo trên tạp chí Byeolgeongon số tháng 1/1931, theo dõi bí ẩn của vụ án. Ảnh: Shindonga

Theo biên bản điều tra của cảnh sát, cô Ok-dan là vợ hai của đại gia họ Han, ở làng bên. Do bà vợ cả quá ghen tuông, ông Han phải mở một nhà trọ ở làng Yeongcheon này cho vợ lẽ kinh doanh, để hai bà không đụng độ nhau.

Có lẽ Ok-dan mới 20 tuổi, sắc vóc rất thu hút đàn ông khiến ông Han vô cùng bất an, ngày nào cũng qua lại giữa hai nơi để "canh vợ". Một hôm, được một gã trai trẻ rủ đi trốn, Ok-dan không từ chối, hứa hẹn "nhất định em sẽ suy nghĩ".

Theo biên bản lời khai của cô Ok-dan, cậu bé Park Chang-soo khi này đang chạy việc thuê cho quán trọ cô, nghe được cuộc trò chuyện và mách cho ông Han khiến cô bị chồng trách mắng thậm tệ. Ok-dan tức giận, lập mưu giết cậu bé.

Cô Ok-dan và Cho Ki-jun, gia nhân 35 tuổi, đưa Park lên núi vào ban đêm, đánh đập và siết cổ bằng chiếc khăn tắm.

Sau khi gửi hai nghi can đến Tòa án quận Gongju, cảnh sát đã giao thi thể của Park Chang-soo cho người mẹ. Bà chôn con ở nghĩa trang của làng.

Cô Ok-dan và đồng phạm lần lượt bị tòa phạt 15 và 10 năm tù vì tội Giết người.

Cuộc sống trong làng vẫn diễn ra bình thường sau vụ án nhưng 6 tháng sau, ngày 18/10, dân làng Yeongcheon hoảng hốt nghe thấy tiếng kêu thất thanh phát ra từ nhà của mẹ Park. "Có ma", bà hét lên.

Hàng xóm của bà vội vã chạy qua đến xem chuyện gì, vô cùng sửng sốt khi thấy Park Chang-soo đang đứng trước mặt mình, vẫn sống.

Cậu giải thích, ngày "mất tích", đúng là cậu có bị cô Ok-dan và Cho Ki-jun đưa đến sườn núi để đánh nhưng họ không cố gắng siết cổ cậu bằng chiếc khăn mà chỉ đấm đá bình thường. Park sau đó tạm ngất đi nhanh chóng tỉnh dậy.

Song Park nghĩ rằng nếu trở về, chắc chắn sẽ không sống yên thân với hai người kia nên quyết định đến một ngôi làng khác để làm thuê, sau đó lên Seoul làm người hầu.

Lương thấp và bị chủ đối xử tệ, Park bỏ việc hôm 6/10 và trở về quê hương mà thậm chí không biết rằng mình được coi là nạn nhân của vụ giết người.

Hệ thống Tư pháp Nhật Bản và cảnh sát đều bối rối khi Park trở về. Các công tố viên đổ lỗi cho cảnh sát điều tra và thẩm vấn kém chất lượng, trong khi cảnh sát đổ lỗi cho mẹ của Park vì đã nhận dạng sai thi thể.

Một phiên tái thẩm được tổ chức ngay sau đó, nơi cả hai bị cáo nói bị ép cung. Ngày 30/6/1931, hai người được trả tự do sau gần một năm mang tiếng oan giết người.

Sau đó, hai câu hỏi cấp bách nhất được đặt ra: Tại sao mẹ của Park xác định thi thể là con trai mình? Và quan trọng hơn là xác chết thuộc về ai? Chỉ có câu hỏi đầu tiên trong số hai câu hỏi này đã được trả lời.

Mẹ của Park giải thích ngay từ đầu đã biết đó không phải con mình. Các đường nét cơ thể, dù bị đánh bầm dập nhưng là người mẹ, bà chắc chắn đó không phải là Park. Song cảnh sát liên tục dùng đòn tâm lý ép bà thừa nhận để khép lại vụ án nhanh chóng.

Vì nạn nhân hóa ra vẫn còn sống và hai nghi phạm của họ hiện đã được chứng minh là vô tội, cảnh sát đã quay trở lại vạch xuất phát và miễn cưỡng mở lại vụ án để cố gắng xác định danh tính thi thể, tuy nhiên lúc đó đã quá muộn. Tất cả vật dụng được tìm thấy tại hiện trường bao gồm quần áo của nạn nhân đều được đưa cho mẹ của Park, người đã chôn các vật dụng này cùng với thi thể. Vụ án lại nhanh chóng chìm xuống.

Park Chang-soo sau đó tiếp tục cuộc sống nghèo khó của mình với mẹ trên đồng ruộng.

Nhiều giả thiết sau này cho rằng, rất có thể cậu bé Park đã chết thật, và người sau này trở về mới là mạo danh. Điều này nhanh chóng bị gạt bỏ, bởi việc mạo danh này không đem đến danh tiếng hay lợi ích vật chất gì. Mẹ Park là bà góa nghèo nhất làng.

Nhưng do chiếc khăn tắm trên cổ nạn nhân được xác định đúng là của cô Ok-dan, và thời gian gây án khoảng 19h tối, giả thiết khác được tính đến là Ok-dan và gã gia nhân đã nhầm cậu bé Park với một người khác. Họ đã không giết Park Chang-soo nhưng kỳ thực, có thể đã gây án với cậu bé vô danh nọ. Khả năng này cũng bị loại trừ, do chính Park Chang-soo nói 3 người họ lên núi với nhau cùng lúc nên không thể xảy ra trường hợp nhầm lẫn nạn nhân.

Hơn 90 năm trôi qua, sự việc này vẫn luôn là vụ án nổi tiếng và kỳ lạ trong lịch sử Hàn Quốc.

Hải Thư (Theo Shindonga, Namu)



*************

Tám năm sống cùng vợ trong căn nhà giấu xác người yêu cũ


Ngày 15/3/2015, cảnh sát thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô bắt được một người đàn ông họ Lục mang một gói ma túy đá nặng 27 gam. Khi biết phải đối mặt khung hình phạt ba năm tù, năm ngày sau khi bị bắt, Lục chủ động tìm gặp cảnh sát nói có việc quan trọng cần trình báo để lập công chuộc tội.

Theo thông tin Lục cung cấp, hai năm trước, Lục đi uống rượu với cậu bạn họ Ngô. Tại bữa rượu, Ngô kể một người bạn vừa thừa nhận đã giết bạn gái cũ.

Nghe Lục nói đến một vụ án mạng, cảnh sát cẩn thận ghi chép. Nhưng sau khi xem lại thì đây là vụ án "ba không": không nạn nhân, không thời gian gây án, không địa điểm gây án. Dù nghi Lục bịa chuyện để hy vọng được xét xử khoan hồng, cảnh sát vẫn điều tra.

Theo lời khai của Lục, cảnh sát tìm ra Ngô và được thừa nhận đã kể chuyện này. Ngô nhớ lại, hai năm trước nhậu với Trần Hiểu Vĩ và có hỏi: "Con bé Mao Mao người yêu mày xinh thế, giờ đâu rồi?"

Lúc này, Vĩ đã uống khá nhiều, trả lời: "Tao giết nó, từ lâu rồi" Nghe Vĩ nói vậy, Ngô rất kinh hãi, nhưng sau đó nghĩ bạn uống rượu nói lung tung nên cũng không để ý nữa.

Cảnh sát quyết định tiếp tục điều tra về hai nhân vật chính trong câu chuyện, Mao và Vĩ.

Theo điều tra, Vĩ sinh năm 1976, người thành phố Vô Tích. Vĩ không có tiền án tiền sự, vẫn làm công nhân ở một nhà máy. Theo người dân xung quanh, Vĩ tính hiền lành ngoan ngoãn. Nếu Vĩ thật sự đã giết người, tại sao rất nhiều năm vẫn yên ổn sống ở chỗ cũ?

Cảnh sát đến gặp tổ trưởng tổ dân phố Vĩ đang cư trú, không ngờ người này lại còn nhớ việc này. Ông nói khoảng năm 2005, Vĩ có bạn gái tên thân mật là Mao Mao.

Mối tình này bị gia đình phản đối quyết liệt vì Mao là người ở địa phương khác. Nhưng đôi tình nhân vẫn nhất quyết đến với nhau. Vĩ còn chuyển ra ngoài thuê nhà sống chung với Mao nên đến giờ ông tổ trưởng vẫn còn nhớ.

Cảnh sát được tổ trưởng dẫn đến gặp chủ nhà trọ của Vĩ năm đó. Mao tên thật là Mão Tiểu Cầm, rất trẻ trung xinh đẹp.

Thông qua hệ thống quản lý dân số cả nước, cảnh sát tìm được 10 phụ nữ tên là Mão Tiểu Cầm, in ảnh trong hệ thống mang đến trước mặt chủ nhà. Chủ nhà vừa nhìn đã lập tức nhận ra Mao.

Theo thông tin hộ khẩu, cô đến từ thành phố Khương Yển. Nhưng trong kho dữ liệu người mất tích, cảnh sát lại không tìm được bất cứ thông tin nào có liên quan. Nếu Mao Mao thật sự đã bị hại từ tám năm trước, tại sao người nhà không trình báo?

Cảnh sát Vô Tích không bỏ cuộc, chuyển sang một hướng điều tra khác. Nếu Mao còn sống, trong vòng 8 năm nay nhất định sẽ để lại dấu vết, chẳng hạn như đăng kí số điện thoại, mở tài khoản ngân hàng, hay thuê phòng khách sạn. Nhưng Mao không để lại bất cứ dấu vết nào.

Cảnh sát lên đường đến Khương Yển tìm người nhà của Mao, phát hiện tình hình bất thường. Mão Tiểu Cầm là con út, rất nhiều năm nay không liên lạc với gia đình.

Chị gái của Cầm nhớ lại, lần cuối cô gọi điện về nhà là tháng 10/2004, khi đó hỏi vay tiền nhưng bị từ chối. Từ nhỏ Cầm đã bướng bỉnh, tình cảm gia đình rất nhạt nhẽo, lúc nào cũng muốn ra ngoài làm thuê kiếm tiền. Khi đó người nhà biết Cầm có bạn trai họ Trần ở Vô Tích. Thấy Cầm không liên lạc về nhà, người nhà chỉ nghĩ Cầm vẫn ở với bạn trai, không liên lạc là vì giận người nhà không cho vay tiền, thế nên cũng không nghĩ nhiều.

Các điều tra viên lắc đầu trước sự lạnh nhạt của người nhà họ Mão và nhận ra Vĩ thực sự đáng ngờ. Nhưng đến lúc này, cảnh sát vẫn tiếp tục bí mật điều tra Vĩ.

Khu phố nơi Vĩ sinh sống. Ảnh: Toutiao

Khu phố nơi Vĩ sinh sống. Ảnh: Toutiao

Nếu Vĩ thật sự giết Mao, thi thể sẽ xử lý thế nào? Tám năm này Vĩ không có dấu hiệu chạy trốn, lấy vợ sinh con, dường như Mao chưa bao giờ xuất hiện trong cuộc đời mình.

Nghi vấn này được giải đáp khi cảnh sát hỏi thăm một người hàng xóm. Người này nói nhà họ Trần có một cái giếng, 7-8 năm trước tự dưng bịt kín. Mùa hè năm đó, giếng nhà họ Trần tự dưng bốc mùi tanh hôi, hàng xóm láng giềng đều thắc mắc, tại sao giếng chỉ có nhà họ Trần như vậy? Sau đó, nhà họ Trần đập nhà cũ xây nhà mới, cái giếng này liền bị bịt kín.

Cảnh sát nghe xong, xác định đã đến lúc tìm gặp Vĩ. Trong phòng thẩm vấn, Vĩ rất bình tình tự nhiên, thừa nhận từng có bạn gái gọi là Mao Mao, nhưng sau đó hai người chia tay. Mao Mao đi theo người khác.

Thấy Vĩ có tố chất tâm lí rất tốt, thái độ bình tĩnh lạnh lùng, cảnh sát quyết định tung đòn nặng: "Nhà anh có cái giếng đúng không? Tám năm trước vì sao phải bịt lại?".

Nghe đến đây, Vĩ đột nhiên run lên, sắc mặt tái nhợt, lắp bắp không nói được nữa.

Ngày 4/4/2013, cảnh sát đến nhà, đập phá nền nhà ngay trước mặt Vĩ. Sau nửa tiếng đồng hồ, dưới nền gạch lộ ra một tấm bê tông. Kéo tấm bê tông ra, bên dưới chính là một cái giếng.

Lúc này nước giếng đã không còn có mùi gì. Máy bơm được đưa đến. Khi nước cạn hết, dưới đáy giếng lại chỉ có một đống gạch. Sau khi chuyển hết gạch dưới giếng lên, cảnh sát mới thấy một chiếc bao tải, bên trong là bộ hài cốt.

Chiếc giếng cũ bị bịt miệng, trở thành nền nhà, sau này được cảnh sát đào lên. Ảnh: Toutiao

Chiếc giếng cũ bị bịt miệng, trở thành nền nhà, sau này được cảnh sát đào lên. Ảnh: Toutiao

Vĩ khai bị ngoại hình xinh đẹp của Mao Mao hấp dẫn nên bất chấp sự phản đối của gia đình. Nhưng sau một thời gian chung sống, Vĩ phát hiện Mao nóng tính, bộp chộp. Dần dần, Vĩ thấy chán nản, tính chuyện chia tay. Nhưng Mao kiên quyết phản đối, mâu thuẫn ngày càng gay gắt.

Để thoát khỏi Mao Mao, Vĩ nảy ra kế hoạch giết người. Một ngày tháng 5/2005, nhân lúc nhà họ Trần không có ai ở nhà, Vĩ lừa Mao về nhà rồi sát hại, vứt xác xuống giếng. Đến khi nước giếng có mùi, Vĩ bàn với bố mẹ xây nhà mới, tranh thủ bịt miệng giếng lại.

Từ đó đến nay, Vĩ vẫn cho rằng kế hoạch không có sơ hở, vì vậy yên tâm lấy vợ sinh con, sống trong chính ngôi nhà có thi thể người yêu cũ bên dưới. Không ngờ một lần say rượu lỡ lời lại khiến Vĩ phải lĩnh án tử hình, còn giúp Lục lập công chuộc tội, giảm án từ ba năm tù giam xuống còn một năm tù treo.

Theo nhà chức tách, ngoài rất nhiều nhân tố trùng hợp, tinh thần trách nhiệm của cảnh sát Vô Tích cũng đóng vai trò cực kì quan trọng. Chỉ cần cảnh sát Vô Tích dừng điều tra ở bất cứ khâu nào, có lẽ đến bây giờ Mao Mao vẫn còn hàm oan dưới đáy giếng.

Khang Diệp (Theo Toutiao)


*************

Harry hứng chỉ trích dữ dội vì hồi ký



1/7

Harry đối mặt nhiều chỉ trích dữ dội của truyền thông, nhà bình luận, cựu quân nhân, thậm chí cả Taliban, sau khi nội dung hồi ký bị rò rỉ.

Spare (Người dự bị), hồi ký của Hoàng tử Anh Harry, dự kiến xuất bản vào 10/1. Vài ngày trước khi xuất bản, nội dung cuốn sách bị rò rỉ vì sự cố bày bán trước kế hoạch ở Tây Ban Nha.

Sự cố cùng những tiết lộ của Harry về việc bị anh trai đánh, lần quan hệ tình dục đầu tiên, ma túy và tiêu diệt 25 người ở Afghanistan, đã thống trị nhiều mặt báo và hứng làn sóng chỉ trích dữ dội.

Cuốn hồi ký Người dự bị phiên bản tiếng Tây Ban Nha trong một hiệu sách ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 5/1. Ảnh: Reuters
Cuốn hồi ký Người dự bị phiên bản tiếng Tây Ban Nha trong một hiệu sách ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 5/1. Ảnh: Reuters

Nhà văn A.N. Wilson gọi tác phẩm tiết lộ nhiều bí mật hoàng gia nhất sau cuốn tiểu sử năm 1992 mà Công nương Diana viết cùng Andrew Morton, là "có tính toán và đáng khinh bỉ", mang đầy "ác ý".

Wilson cho rằng quyết định công khai những chi tiết riêng tư của Harry là "ngu ngốc", khiến người dân càng có thiện cảm với hoàng gia Anh chứ "không phải với cậu ta".

Cuốn sách là động thái công khai mới nhất của vợ chồng Harry - Meghan sau khi từ bỏ nghĩa vụ hoàng gia và chuyển tới California sinh sống năm 2020. Công tước và Nữ công tước xứ Sussex từ đó kiếm tiền nhờ các hợp đồng xuất bản sách, phim tài liệu.

Báo Anh Sun cho rằng sự cảm thông của công chúng dành cho Harry, hoàng tử mồ côi mẹ từ thuở ấu thơ, "không thể biện minh cho con đường phá hoại, đầy hận thù mà anh đã chọn khi ném cả gia đình xuống đất chỉ vì hàng triệu USD".

Trong một bài xã luận, Sun chỉ ra "vô số điểm mâu thuẫn" trong những gì Harry đã nói, khuyên anh lắng nghe bạn bè, những người đã kêu gọi anh "dừng lại vì bản thân".

Gaby Hinsliff, biên tập viên của Guardian, nhận xét cuốn hồi ký đã "vượt ra khỏi việc thỏa mãn hiếu kỳ của công chúng" và trở thành "vạch áo cho người xem lưng". Guardian là báo đầu tiên xuất bản đoạn trích bị rò rỉ, trong đó Harry mô tả cảnh bị William đánh.

"Chi tiết vụ đánh nhau của hai anh em ở cung điện nhỏ nhặt đến nực cười và đồng thời cũng đau lòng", cô viết.

Chi tiết Harry tuyên bố đã giết 25 người Afghanistan, ví hành động của mình giống như "loại quân cờ" khỏi bàn cờ, bị coi là khoe khoang không phù hợp, khiến một số cựu chiến binh tức giận.

Tim Collins, đại tá đã nghỉ hưu, người chỉ huy một tiểu đoàn quân Anh ở Iraq năm 2003, lên án cuốn hồi ký là "chiêu làm tiền rẻ mạt".

"Đây không phải là cách cư xử trong quân đội", ông nói. "Harry quay lưng lại với gia đình, quân đội từng một thời bao bọc anh. Cậu ấy coi thường gia đình ruột thịt sinh ra mình".

Đại tá Richard Kemp, cựu quân nhân cấp cao từng chiến đấu ở Afghanistan, nhận định những tuyên bố của Harry sẽ "tiếp tay cho Hồi giáo cực đoan, vì chúng giống như cách phần tử cực đoan tuyên truyền về góc nhìn của người phương Tây với người Hồi giáo".

Thậm chí cả Taliban cũng lên tiếng về cuốn hồi ký. "Này Harry! Những người mà anh giết không phải quân cờ, họ là con người. Họ cũng có gia đình đang chờ họ quay về", Anas Haqqani, quan chức cấp cao của Taliban, viết trên Twitter.

Khi hashtag #ShutUpHarry (Câm miệng đi Harry) bắt đầu thịnh hành trên Twitter, Sun dẫn lời nguồn tin thân cận với Vua Charles III, cho hay ông rất buồn vì cuốn hồi ký của con trai. Tuy nhiên, hoàng gia Anh chưa lên tiếng bình luận.

Cuốn hồi ký chiếm tiêu đề trên trang nhất nhiều tờ báo Anh xuất bản ngày 6/1 ở London. Ảnh: AFP
Cuốn hồi ký chiếm tiêu đề trên trang nhất nhiều tờ báo Anh xuất bản ngày 6/1 ở London. Ảnh: AFP

Daily Telegraph cuối ngày 6/1 đưa tin về tuyên bố mới trong cuốn hồi ký, cho hay Harry cáo buộc Vua Charles III không hỗ trợ tài chính cho vợ chồng anh vì ghen tị với Meghan.

Công tước xứ Sussex viết anh nhận ra bố lo sợ về một cô con dâu hoàng gia "mới lạ, tỏa hào quang" sẽ "thống trị" toàn bộ sự chú ý, sau khi ông Charles, khi còn là thái tử, bày tỏ e ngại về chính sách hỗ trợ tài chính hoàng gia dành cho vợ chồng Harry sau đám cưới năm 2018.

"Ông ấy từng trải qua và không muốn lặp lại với mình lần nữa", Harry viết, nhắc tới mẹ, Công nương Diana.

Craig Prescott, chuyên gia về hiến pháp tại Đại học Bangor, xứ Wales, nhận định hố sâu rạn nứt trong hoàng gia Anh đang ở tình trạng chưa từng có nhưng họ sẽ "chèo chống vượt qua". Hoàng gia Anh đang trong thời điểm cần tập trung vào lễ đăng quang của Vua Charles III ngày 6/5.

Tại London, bà Catherine Doherty, 63 tuổi, thư ký đã nghỉ hưu, bày tỏ phiền muộn vì cuốn hồi ký. "Tôi quá mệt mỏi", bà nói. "Không hiểu cậu ấy còn muốn nói đi nói lại những chuyện này bao nhiêu lần nữa".


************
Nhạc sĩ Ngọc Chánh, Một Trong Những Nhạc Sĩ Sáng Chói Nhất Trước 75, Vừa Qua Đời
Click image for larger version

Name:	ngoc-chanh.jpg
Views:	0
Size:	61.4 KB
ID:	2162731  
1/8

Người Viết Nhạc Cho 3 Nhạc Phẩm Nổi Tiếng: Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, Bao Giờ Biết Tương Tư và Tuổi Biết Buồn.

Vừa ra đi vào 6 giờ chiều Thứ Bảy (hôm qua), ngày 7 tháng 1 năm 2023. Tại Nam Cali. Hưởng Thọ 86 Tuổi.

*Ra Đến Hải Ngoại, Ngọc Chánh Người Nhạc Sĩ, Làm Thương Mại Thành Công Đầu Tiên của Miền Thung Lũng Hoa Vàng! Thập Niên 79, 80!

Những người Việt tị nạn, định cư tại Thành phố San Jose những năm 1979 đến năm 1983, đều biết đến Nhạc sĩ Ngọc Chánh.

Những năm đầu tị nạn, ai cũng mang tâm trạng nhớ Quê Hương da diết, ray rứt, (nhìn về Quê Mẹ, ruột đau chín chiều) nhất là qua những bản nhạc trước 75. Ngọc Chánh, chính là những người cung cấp món ăn tinh thần này.

Khoảng năm 1978, Ngọc Chánh cùng gia đình vượt biển sang Mã Lai, đến Mỹ đầu năm 1979, nơi định cư đầu tiên là Thành phố San Jose, Bắc Cali, chỉ cần cuối năm sau đó, ông tái lập ngay lại ban Shotguns, một Trung tâm sản xuất dĩa và băng nhạc cùng tên, cộng với vũ trường có tên Maxim’s. Nằm tại góc đường St, James và đường số 2. Vũ trường chỉ mở 2 ngày cuối tuần, nhưng tiệm băng nhạc ngay trước khi vào bên trong, thì mở cửa suốt tuần.

Tính ông hiền hòa, vui vẻ, ăn nói nhỏ nhẹ, cộng với bản tính nghệ sĩ, lại có kinh nghiệm làm thương mại, luôn luôn nở nụ cười trên môi, nên rất thành công. Vừa là vũ trường độc nhất, tiệm băng nhạc độc nhất trong TP. Nên nơi đây, vừa giải trí, nghe nhạc sống, nhảy nhót, (sống lại không khí Sài Gòn vui chơi thủa nào) trước khi ra về, ai cũng phải bước qua tiệm băng nhạc, mua thêm vài ba dĩa, để về trên xe, ở nhà, hay đi làm nghe. Trung tâm nhạc của ông, sản xuất, phát hành khắp hải ngoại. Thời đó, chưa có những đài radio, nghe nhạc miễn phí, muốn, chỉ có một cách mua băng dĩa nhạc thôi. Hiểu luật cung cầu, nên ít có ai làm thương mại thành công ngay từ phút đầu như ông cả. Được vài năm, đến năm 1983, không biết vì lý do gì, vũ trường Maxim’s bị cháy! Sau dó ông và gia đình dọn xuống Nam Cali. Tiếp tục thành công qua những dịch vụ trên, cho đến ngày ông về hưu.

*Một Trong Những Nhạc Sĩ Nổi Danh Nhất Miền Nam Trước 75!

Ca sĩ, Nhạc sĩ Ngọc Chánh và ban nhạc – băng nhạc Shotguns lừng danh một thuở Sài Gòn năm xưa. Lúc đó ông còn là trưởng ban nhạc nổi tiếng Shotguns, đồng thời thành lập hãng băng đĩa mang cùng tên Shotguns và có nhiều đóng góp quan trọng trong làng nhạc, khi đã lăng xê thành công được nhiều bài hát, ca sĩ và nhạc sĩ nổi tiếng nhất Sài Gòn trước năm 1975. Sau 75, một nữ ca sĩ nổi nang, có số băng bán chạy nhất tại hải ngoại, vào những năm 1982 đến 1984, là ca sĩ Kim Anh, với nhạc phẩm Mùa Thu Lá Bay!

*Cùng Với Lời Của Phạm Duy, Nhạc Của Ngọc Chánh, Không Cần Là Dân Mê Nhạc, Mà Người Thường Ai Cũng Biết 3 Nhạc Phẩm Này: Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, Tuổi Biết Buồn và Bao Giờ Biết Tương Tư.

Về Sự Nghiệp Sáng Tác của Ngọc Chánh, ông được biết đến với 3 ca khúc nổi tiếng nhất, đều là bài hát do ông viết nhạc, sau đó nhạc sĩ Phạm Duy viết lời.

-Bài hát đầu tiên là Bao Giờ Biết Tương Tư, ban đầu là bản nhạc nền của Ngọc Chánh viết cho phim Điệu Ru Nước Mắt của đạo diễn Lê Hoàng Hoa thực hiện năm 1970, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Duyên Anh, nói về chuyện tình thơ mộng của trùm du đãng nổi tiếng là Đại Cathay.

-Bài hát thứ 2 là Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, cũng là bài nhạc phim chính cho một cuốn phim cùng tên của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, cũng chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Duyên Anh mang tên Vết Thù Hằn Trên Lưng Con Ngựa Hoang, nội dung của bài hát là lời tâm sự của một giang hồ cộm cán từng “dẫm nát tơi bời” nay quay đầu hoàn lương “từ nơi tối tăm về miền tươi sáng”.

-Đến năm 1973, ban tổ chức đại hội âm nhạc quốc tế Yamaha tại Nhật Bản đã mời đoàn Việt Nam và nhạc sĩ Phạm Duy tham dự. Nhận được lời mời, nhạc sĩ Phạm Duy tìm gặp Ngọc Chánh, ngỏ ý muốn viết chung một ca khúc để gửi dự thi. Nhạc sĩ Ngọc Chánh đã viết nhạc, và nhạc sĩ Phạm Duy đã viết lời để thành ca khúc Tuổi Biết Buồn. Tại Nhật, tiếng hát Thanh Lan cùng với ca khúc này đã vào đến vòng chung kết của đại hội âm nhạc Yamaha.

*Giai Đoạn Nhạc Sĩ Ngọc Chánh Chuyển Về Quận Cam

Ông liền mở ngay vũ trường Ritz, được sang lại từ nhạc sĩ Vô Thường. Phòng trà vũ trường Ritz mở rộng được quy mô gấp nhiều lần chỉ sau 5 năm, trở thành bệ phóng để hàng loạt ca sĩ thế hệ sau 1975 trở nên nổi tiếng là Ý Lan, Don Hồ, Dalena, Ngọc Lan, Lynda Trang Đài… Sau gần 20 năm làm chủ ban nhạc, vũ trường và phòng trà ca nhạc, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã quyết định giải nghệ vào năm 1998

Từ đó đến nay, ông cùng với vợ dành nhiều thời gian để đi du lịch nhiều nơi và theo đuổi niềm đam mê mới: nhiếp ảnh. Từ đầu thập niên 1980, mặc dù rất bận rộn trong việc gầy dựng lại ban Shotguns và điều hành vũ trường những nhạc sĩ Ngọc Chánh vẫn dành thời gian đi học môn nhiếp ảnh. Đến năm 2007, ông thực sự bước vào con đường nhiếp ảnh chuyên nghiệp, chuyên chụp ảnh thiên nhiên, phong cảnh, rất đẹp!

*Chút Tiểu Sử Về Nhạc Sĩ Ngọc Chánh.

Nhạc sĩ Ngọc Chánh tên thật Nguyễn Ngọc Chánh, sinh ngày 13 tháng 3 năm 1937 tại Sài Gòn trong gia đình có tất cả 10 anh chị em. Tuy nhiên 8 trong số 10 anh chị em này đều không may qua đời từ lúc nhỏ, chỉ còn lại 2 người là nhạc sĩ Ngọc Chánh (thứ sáu) và người em gái út là Ngọc Lan (tên giấy tờ là Nguyễn Thị Trí). Nhạc sĩ Ngọc Chánh mê nhạc và có năng khiếu từ thuở bé. Lúc lên 6 tuổi, ông được học guitar với một người bạn lớn tuổi hơn tên là Cổ Tấn Tịnh Châu, rất giỏi về ngón đàn Flamenco, rồi sau đó học thêm với một nhạc sĩ người Philippines là Monito.

Có lẽ nhờ vậy mà ngay từ lúc nhỏ ông đã có kiến thức khá vững vàng về nhạc lý, có thể tự soạn được 2 cuốn sách hướng dẫn Tự Học Đàn Guitar từ khi mới 14, 15 tuổi.

Năm 1950, trong khoảng thời gian học tại đây, nhạc sĩ Ngọc Chánh viết 2 cuốn sách tự học về guitar rồi bán bản quyền sách cho nhà xuất bản Mỹ Tín vào năm 1953. Đây có lẽ là một trong những cuốn sách dạy về guitar sớm nhất của làng nhạc thời đó.

Năm 1968 ban nhạc Shotguns đã được thành lập, với Ngọc Chánh (piano), Duy Khiêm (bass), Đức Hiếu (trống, sau đó thay bằng Lưu Bình), Hoàng Liêm (guitar) và 2 tiếng hát Pat Lâm, Elvis Phương. Lấy tên Shotguns, bắt nguồn từ bài nhạc Mỹ của Junior Walker trong đĩa đơn cùng tên là Shotgun rất ăn khách vào thời điểm đó.

Đầu năm 1970, khi ca sĩ Jo Marcel rời phòng trà Queen Bee để xây dựng Ritz, ca sĩ Khánh Ly đã thuê lại Queen Bee nằm trên tầng 2 của khu thương xá Eden và mời ban nhạc Shotguns về đóng đô mỗi đêm. Đầu năm 1971, Khánh Ly rời Queen Bee để khai trương phòng trà – vũ trường Tự Do, thì nhạc sĩ Ngọc Chánh nhận thầu lại Queen Bee, đồng thời thuyết phục được ca sĩ Thanh Thúy trở lại sân khấu ca nhạc sau 5 năm giải nghệ đi lấy chồng! từ đó Queen Bee lên luôn!

Tại phòng trà Queen Bee và Quốc Tế, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã tạo ra được một nơi sinh hoạt văn nghệ sôi động, với những giọng ca nổi tiếng nhất Sài Gòn là Thái Thanh, Thanh Thúy, Elvis Phương, Khánh Ly, Lệ Thu, Mỹ Thể, Trúc Mai… và là nơi làm bệ phóng cho những giọng ca thế hệ sau đó được thành danh: Thanh Lan, Dạ Hương, Thái Châu, Nguyễn Chánh Tín…

Kết: Bầu Trời Âm Nhạc Hải Ngoại Lại Mất Một Vị Sao!

Kể từ 1969 đến 1975, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã thực hiện khoảng trên 30 băng nhạc Shotguns, đến nay đã gần nửa thế kỷ, kể từ ngày cuốn băng Shotguns cuối cùng được phát hành, nhưng đông đảo người yêu nhạc trước 1975, vẫn đang tìm nghe lại những băng nhạc này, như là tìm lại những giá trị xưa cũ, không bị phai mờ theo thời gian. Người nghệ sĩ thì chết, nhưng đứa con tinh thần sẽ sống mãi!

Ông ra đi, để lại nhiều thương tiếc, trong lòng nhiều thính giả một thời mến mộ.

Một Trong Những Khuôn Mặt Hoạt Động Trong Lãnh Vực Âm Nhạc Sáng Chói Nhất, Nổi Đình, Nổi Đám Nhất, Trước 75 Là: Nhạc sĩ Ngọc Chánh

Người Viết Nhạc Cho 3 Nhạc Phẩm Nổi Tiếng: Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, Bao Giờ Biết Tương Tư và Tuổi Biết Buồn.

Vừa ra đi vào 6 giờ chiều Thứ Bảy (hôm qua), ngày 7 tháng 1 năm 2023. Tại Nam Cali. Hưởng Thọ 86 Tuổi.

*Ra Đến Hải Ngoại, Ngọc Chánh Người Nhạc Sĩ, Làm Thương Mại Thành Công Đầu Tiên của Miền Thung Lũng Hoa Vàng! Thập Niên 79, 80!

Những người Việt tị nạn, định cư tại Thành phố San Jose những năm 1979 đến năm 1983, đều biết đến Nhạc sĩ Ngọc Chánh.

Những năm đầu tị nạn, ai cũng mang tâm trạng nhớ Quê Hương da diết, ray rứt, (nhìn về Quê Mẹ, ruột đau chín chiều) nhất là qua những bản nhạc trước 75. Ngọc Chánh, chính là những người cung cấp món ăn tinh thần này.

Khoảng năm 1978, Ngọc Chánh cùng gia đình vượt biển sang Mã Lai, đến Mỹ đầu năm 1979, nơi định cư đầu tiên là Thành phố San Jose, Bắc Cali, chỉ cần cuối năm sau đó, ông tái lập ngay lại ban Shotguns, một Trung tâm sản xuất dĩa và băng nhạc cùng tên, cộng với vũ trường có tên Maxim’s. Nằm tại góc đường St, James và đường số 2. Vũ trường chỉ mở 2 ngày cuối tuần, nhưng tiệm băng nhạc ngay trước khi vào bên trong, thì mở cửa suốt tuần.

Tính ông hiền hòa, vui vẻ, ăn nói nhỏ nhẹ, cộng với bản tính nghệ sĩ, lại có kinh nghiệm làm thương mại, luôn luôn nở nụ cười trên môi, nên rất thành công. Vừa là vũ trường độc nhất, tiệm băng nhạc độc nhất trong TP. Nên nơi đây, vừa giải trí, nghe nhạc sống, nhảy nhót, (sống lại không khí Sài Gòn vui chơi thủa nào) trước khi ra về, ai cũng phải bước qua tiệm băng nhạc, mua thêm vài ba dĩa, để về trên xe, ở nhà, hay đi làm nghe. Trung tâm nhạc của ông, sản xuất, phát hành khắp hải ngoại. Thời đó, chưa có những đài radio, nghe nhạc miễn phí, muốn, chỉ có một cách mua băng dĩa nhạc thôi. Hiểu luật cung cầu, nên ít có ai làm thương mại thành công ngay từ phút đầu như ông cả. Được vài năm, đến năm 1983, không biết vì lý do gì, vũ trường Maxim’s bị cháy! Sau dó ông và gia đình dọn xuống Nam Cali. Tiếp tục thành công qua những dịch vụ trên, cho đến ngày ông về hưu.

*Một Trong Những Nhạc Sĩ Nổi Danh Nhất Miền Nam Trước 75!

Ca sĩ, Nhạc sĩ Ngọc Chánh và ban nhạc – băng nhạc Shotguns lừng danh một thuở Sài Gòn năm xưa. Lúc đó ông còn là trưởng ban nhạc nổi tiếng Shotguns, đồng thời thành lập hãng băng đĩa mang cùng tên Shotguns và có nhiều đóng góp quan trọng trong làng nhạc, khi đã lăng xê thành công được nhiều bài hát, ca sĩ và nhạc sĩ nổi tiếng nhất Sài Gòn trước năm 1975. Sau 75, một nữ ca sĩ nổi nang, có số băng bán chạy nhất tại hải ngoại, vào những năm 1982 đến 1984, là ca sĩ Kim Anh, với nhạc phẩm Mùa Thu Lá Bay!

*Cùng Với Lời Của Phạm Duy, Nhạc Của Ngọc Chánh, Không Cần Là Dân Mê Nhạc, Mà Người Thường Ai Cũng Biết 3 Nhạc Phẩm Này: Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, Tuổi Biết Buồn và Bao Giờ Biết Tương Tư.

Về Sự Nghiệp Sáng Tác của Ngọc Chánh, ông được biết đến với 3 ca khúc nổi tiếng nhất, đều là bài hát do ông viết nhạc, sau đó nhạc sĩ Phạm Duy viết lời.

-Bài hát đầu tiên là Bao Giờ Biết Tương Tư, ban đầu là bản nhạc nền của Ngọc Chánh viết cho phim Điệu Ru Nước Mắt của đạo diễn Lê Hoàng Hoa thực hiện năm 1970, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Duyên Anh, nói về chuyện tình thơ mộng của trùm du đãng nổi tiếng là Đại Cathay.

-Bài hát thứ 2 là Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, cũng là bài nhạc phim chính cho một cuốn phim cùng tên của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, cũng chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Duyên Anh mang tên Vết Thù Hằn Trên Lưng Con Ngựa Hoang, nội dung của bài hát là lời tâm sự của một giang hồ cộm cán từng “dẫm nát tơi bời” nay quay đầu hoàn lương “từ nơi tối tăm về miền tươi sáng”.

-Đến năm 1973, ban tổ chức đại hội âm nhạc quốc tế Yamaha tại Nhật Bản đã mời đoàn Việt Nam và nhạc sĩ Phạm Duy tham dự. Nhận được lời mời, nhạc sĩ Phạm Duy tìm gặp Ngọc Chánh, ngỏ ý muốn viết chung một ca khúc để gửi dự thi. Nhạc sĩ Ngọc Chánh đã viết nhạc, và nhạc sĩ Phạm Duy đã viết lời để thành ca khúc Tuổi Biết Buồn. Tại Nhật, tiếng hát Thanh Lan cùng với ca khúc này đã vào đến vòng chung kết của đại hội âm nhạc Yamaha.

*Giai Đoạn Nhạc Sĩ Ngọc Chánh Chuyển Về Quận Cam

Ông liền mở ngay vũ trường Ritz, được sang lại từ nhạc sĩ Vô Thường. Phòng trà vũ trường Ritz mở rộng được quy mô gấp nhiều lần chỉ sau 5 năm, trở thành bệ phóng để hàng loạt ca sĩ thế hệ sau 1975 trở nên nổi tiếng là Ý Lan, Don Hồ, Dalena, Ngọc Lan, Lynda Trang Đài… Sau gần 20 năm làm chủ ban nhạc, vũ trường và phòng trà ca nhạc, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã quyết định giải nghệ vào năm 1998

Từ đó đến nay, ông cùng với vợ dành nhiều thời gian để đi du lịch nhiều nơi và theo đuổi niềm đam mê mới: nhiếp ảnh. Từ đầu thập niên 1980, mặc dù rất bận rộn trong việc gầy dựng lại ban Shotguns và điều hành vũ trường những nhạc sĩ Ngọc Chánh vẫn dành thời gian đi học môn nhiếp ảnh. Đến năm 2007, ông thực sự bước vào con đường nhiếp ảnh chuyên nghiệp, chuyên chụp ảnh thiên nhiên, phong cảnh, rất đẹp!

*Chút Tiểu Sử Về Nhạc Sĩ Ngọc Chánh.

Nhạc sĩ Ngọc Chánh tên thật Nguyễn Ngọc Chánh, sinh ngày 13 tháng 3 năm 1937 tại Sài Gòn trong gia đình có tất cả 10 anh chị em. Tuy nhiên 8 trong số 10 anh chị em này đều không may qua đời từ lúc nhỏ, chỉ còn lại 2 người là nhạc sĩ Ngọc Chánh (thứ sáu) và người em gái út là Ngọc Lan (tên giấy tờ là Nguyễn Thị Trí). Nhạc sĩ Ngọc Chánh mê nhạc và có năng khiếu từ thuở bé. Lúc lên 6 tuổi, ông được học guitar với một người bạn lớn tuổi hơn tên là Cổ Tấn Tịnh Châu, rất giỏi về ngón đàn Flamenco, rồi sau đó học thêm với một nhạc sĩ người Philippines là Monito.

Có lẽ nhờ vậy mà ngay từ lúc nhỏ ông đã có kiến thức khá vững vàng về nhạc lý, có thể tự soạn được 2 cuốn sách hướng dẫn Tự Học Đàn Guitar từ khi mới 14, 15 tuổi.

Năm 1950, trong khoảng thời gian học tại đây, nhạc sĩ Ngọc Chánh viết 2 cuốn sách tự học về guitar rồi bán bản quyền sách cho nhà xuất bản Mỹ Tín vào năm 1953. Đây có lẽ là một trong những cuốn sách dạy về guitar sớm nhất của làng nhạc thời đó.

Năm 1968 ban nhạc Shotguns đã được thành lập, với Ngọc Chánh (piano), Duy Khiêm (bass), Đức Hiếu (trống, sau đó thay bằng Lưu Bình), Hoàng Liêm (guitar) và 2 tiếng hát Pat Lâm, Elvis Phương. Lấy tên Shotguns, bắt nguồn từ bài nhạc Mỹ của Junior Walker trong đĩa đơn cùng tên là Shotgun rất ăn khách vào thời điểm đó.

Đầu năm 1970, khi ca sĩ Jo Marcel rời phòng trà Queen Bee để xây dựng Ritz, ca sĩ Khánh Ly đã thuê lại Queen Bee nằm trên tầng 2 của khu thương xá Eden và mời ban nhạc Shotguns về đóng đô mỗi đêm. Đầu năm 1971, Khánh Ly rời Queen Bee để khai trương phòng trà – vũ trường Tự Do, thì nhạc sĩ Ngọc Chánh nhận thầu lại Queen Bee, đồng thời thuyết phục được ca sĩ Thanh Thúy trở lại sân khấu ca nhạc sau 5 năm giải nghệ đi lấy chồng! từ đó Queen Bee lên luôn!

Tại phòng trà Queen Bee và Quốc Tế, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã tạo ra được một nơi sinh hoạt văn nghệ sôi động, với những giọng ca nổi tiếng nhất Sài Gòn là Thái Thanh, Thanh Thúy, Elvis Phương, Khánh Ly, Lệ Thu, Mỹ Thể, Trúc Mai… và là nơi làm bệ phóng cho những giọng ca thế hệ sau đó được thành danh: Thanh Lan, Dạ Hương, Thái Châu, Nguyễn Chánh Tín…

Kết: Bầu Trời Âm Nhạc Hải Ngoại Lại Mất Một Vị Sao!

Kể từ 1969 đến 1975, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã thực hiện khoảng trên 30 băng nhạc Shotguns, đến nay đã gần nửa thế kỷ, kể từ ngày cuốn băng Shotguns cuối cùng được phát hành, nhưng đông đảo người yêu nhạc trước 1975, vẫn đang tìm nghe lại những băng nhạc này, như là tìm lại những giá trị xưa cũ, không bị phai mờ theo thời gian. Người nghệ sĩ thì chết, nhưng đứa con tinh thần sẽ sống mãi!

Ông ra đi, để lại nhiều thương tiếc, trong lòng nhiều thính giả một thời mến mộ.

**************


MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai
MauLon.Net - Ảnh sex VN Phamthitun - Áo em rách vai

************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm