Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 28-10 -2023: Loã lồ mặt thật cuả Hồ Chí Minh

xxx

HCM-nanNhan*************

Người phụ nữ bị 'chồng hờ' chém gục trong nhà trọ ở Bình Phước

Nghi 'vợ hờ' có quan hệ tình cảm với người khác, người đàn ông ở Bình Phước đã dùng dao chém gục vợ hờ trong phòng bếp nhà trọ.

Hôm nay (28/10), Công an thị xã Chơn Thành phối với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Bình Phước tạm giữ hình sự Đỗ Văn Huy (36 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi giết người.

giet nguoi.jpg
Đỗ Văn Huy bị bắt giữ sau khi chém gục vợ hờ - Ảnh: T.T

Theo thông tin ban đầu, Huy và chị và L.T.H (38 tuổi, ngụ Bình Phước) sống chung với nhau như vợ chồng tại một phòng trọ ở phường Thành Tâm, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Thời gian gần đây, Huy nghi ngờ chị H có quan hệ tình cảm với người khác nên xảy ra mâu thuẫn, cự cãi với nhau.

Vào tối 26/10, khi chị H vừa từ phòng tắm bước ra thì bị Huy đuổi đánh. Chị H chạy vào nhà của chủ trọ để kêu cứu.

Tuy nhiên, khi chị này chạy đến phòng bếp của nhà chủ trọ thì bị Huy chém nhiều nhát. Người này còn dùng kéo cắt tóc của nạn nhân. Chủ nhà trọ vội trình báo lên cơ quan công an.

Sau khi nhận tin trình báo, lực lượng công an đến hiện trường. Lúc này, Huy cầm một cây kéo đứng trước nhà nên khống chế bắt giữ.

Nạn nhân bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu. Người này đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện.


***********

Cựu Tổng giám đốc Saigon Co.op bị đề nghị truy tố tội ‘Lạm quyền trong khi thi hành công vụ’

Tân Châu

TPO - Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TPHCM đã thay đổi tội danh của ông Nguyễn Thành Nhân (cựu Tổng giám đốc Saigon Co.op), từ tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, sang tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Hôm nay (28/10), Cơ quan ANĐT Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT) bổ sung lần 4, chuyển Viện Kiểm sát, đề nghị truy tố ông Diệp Dũng (cựu Chủ tịch Saigon Co.op), Võ Thành Trung (Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Đô Thị Mới), Tôn Thất Hào (Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Đại Á), cùng tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Cựu Tổng giám đốc Saigon Co.op bị đề nghị truy tố tội ‘Lạm quyền trong khi thi hành công vụ’ ảnh 1

Cựu Chủ tịch Saigon Co.op Diệp Dũng.

Cơ quan ANĐT cũng quyết định thay đổi tội danh của bà Hồ Mỹ Hòa (Giám đốc Phòng Tài chính Saigon Co.op), ông Nguyễn Thành Nhân, từ tội danh ban đầu là “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, sang tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”, với vai trò đồng phạm với ông Diệp Dũng.

Các bị can Trần Trung Liệt (nguyên Kế toán trưởng Saigon Co.op), Hàng Thanh Dân (nguyên Trưởng Ban Kiểm soát Saigon Co.op), Phạm Thị Minh Ngọc (nguyên Phó Ban Kiểm soát Saigon Co.op), Nguyễn Thị Thùy Trang (nguyên Kiểm soát viên Saigon Co.op), cùng bị đề nghị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo Cơ quan ANĐT, sau khi tiến hành điều tra bổ sung theo yêu cầu của Viện Kiểm sát, Cơ quan điều tra đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của các bị can, thể hiện:

Đối với bị can Diệp Dũng, từ tháng 6/2016 đến tháng 3/2018, ông Dũng đã không thông qua HĐQT Saigon Co.op mà tự ý chỉ đạo các cá nhân tại Phòng Tài chính, Phòng Kế toán của Saigon Co.op, thực hiện các các thủ tục để bị can Diệp Dũng thực hiện việc chuyển số tiền 1.000 tỷ đồng từ 3.000 tỷ đồng của Saigon Co.op huy động vốn để thực hiện thương vụ Big C và mở rộng mạng lưới cho Công ty Đô Thị Mới (700 tỷ đồng) và Công ty Đại Á (300 tỷ đồng) để thực hiện việc hợp tác đầu tư, gây thiệt hại cho Saigon Co.op 115 tỷ đồng.

Cựu Tổng giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Thành Nhân, theo Cơ quan điều tra, ông Nhân thừa nhận được bị can Diệp Dũng thông báo về việc sử dụng số tiền 1.000 tỷ đồng từ 3.000 tỷ đồng từ tài khoản huy động vốn của Saigon Co.op, để thực hiện việc hợp tác đầu tư và đồng ý cho bị can Hồ Mỹ Hòa thực hiện việc kiểm tra, theo dõi đối với việc Saigon Co.op sử dụng số tiền 1.000 tỷ đồng để hợp tác đầu tư theo chỉ đạo của bị can Diệp Dũng.

Mặc dù biết việc bị can Diệp Dũng sử dụng số tiền 1.000 tỷ đồng để hợp tác đầu tư, nhưng với vai trò là ủy viên HĐQT, tổng giám đốc phụ trách phòng tài chính, phòng kế toán, bị can Nhân đã không chỉ đạo, không yêu cầu phòng tài chính, phòng kế toán cung cấp hồ sơ liên quan, không làm hết trách nhiệm được giao.

Ngoài ra, ông Nhân không chỉ đạo phòng tài chính, phòng kế toán làm rõ cơ sở của việc hạch toán điều chỉnh giảm doanh thu từ hoạt động tài chính, mà trực tiếp phê duyệt báo cáo tài chính năm 2018 điều chỉnh giảm doanh thu đối với lợi nhuận thu được.

Cựu Tổng giám đốc Saigon Co.op bị đề nghị truy tố tội ‘Lạm quyền trong khi thi hành công vụ’ ảnh 2

Cựu Tổng giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Thành Nhân thời điểm chưa bị khởi tố.

Hành vi của ông Nhân, theo Cơ quan điều tra là thể hiện lỗi cố ý bỏ mặc hậu quả từ hành vi phạm tội của bị can Diệp Dũng, qua đó tạo điều kiện để bị can Diệp Dũng hoàn thành tội phạm và dẫn đến việc Saigon Co.op bị thiệt hại.

Bà Hồ Mỹ Hòa có sai phạm khi đã liên hệ, trao đổi với ngân hàng về việc đầu tư số tiền 1.000 tỷ đồng với Saigon Co.op, sau đó trực tiếp tham mưu (ký nháy) cho bị can Diệp Dũng ký các hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Á số tiền 300 tỷ đồng, hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đô Thị Mới 700 tỷ đồng.

Bị can Trần Trung Liệt là người đã ký ủy nhiệm chi để chuyển số tiền 1.000 tỷ đồng từ tài khoản của Saigon Co.op sang cho Công ty Đô Thị Mới và Công ty Đại Á. Bị can Liệt biết nguồn tiền này là tiền huy động vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh của Saigon Co.op, nhưng không báo cáo tổng giám đốc và kiểm tra giấy tờ liên quan việc HĐQT Saigon Co.op thông qua chủ trương hợp tác, mà chỉ thực hiện theo chỉ đạo của bị can Diệp Dũng.

Saigon Co.op thiệt hại 115 tỷ đồng

Theo nội dung vụ án, ngày 19/8/2016, ông Diệp Dũng đã tự ý dùng 1.000 tỷ đồng từ 3.000 tỷ đồng từ huy động vốn đặt cọc cho thương vụ mua lại chuỗi Big C Việt Nam, rồi tự ý ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới với số tiền 1.000 tỷ đồng trên.

Theo hợp đồng, Saigon Co.op được nhận tỷ lệ lợi nhuận cố định 7%/năm. Tuy nhiên, sau đó Dũng tự ý ký thỏa thuận bổ sung điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm xuống còn 0%/năm, gây thiệt hại cho Saigon Co.op hơn 115 tỷ đồng.


**********

Kế hoạch cướp ngân hàng ở Sài Gòn của những kẻ vỡ nợ


Nguyễn Ngọc Mỹ cùng hai đồng phạm trong "hội những người vỡ nợ" theo dõi Phòng giao dịch Nhị Xuân - thuộc Sacombank, canh xe chở tiền đến rồi xông vào cướp 3,8 tỷ đồng.

Video cướp ngân hàng

Trinh sát bắt Nguyễn Ngọc Mỹ - nghi can cầm đầu vụ cướp, tại sân bay Tân Sơn Nhất. Video: Công an TP HCM

Ngày 27/10, Mỹ (30 tuổi, ngụ Bình Dương), Lâm Phúc Lợi (23 tuổi, quê Vĩnh Long) và Nguyễn Thị Bích Tuyền (22 tuổi, ngụ Bến Tre) bị Công an TP HCM điều tra về hành vi Cướp tài sản và dấu hiệu tội phạm khác, sau 3 hôm cướp chi nhánh ngân hàng Sacombank ở huyện Hóc Môn.

Mỹ và đồng phạm trước đó không quen nhau, đều không có việc làm, nợ nần, nên tham gia nhóm kín Hội những người vỡ nợ muốn làm liều trên Facebook. "Nhóm có nhiều thành viên trên cả nước nên không biết rõ lai lịch nhau, dùng tên giả để bảo mật", Mỹ khai.

Đầu tháng 10, Mỹ, Lợi và Tuyền dùng các ứng dụng mạng xã hội nhắn tin rủ nhau đi cướp tiệm vàng, ngân hàng...

Theo kế hoạch ban đầu, nhóm này định gây án ở ngân hàng thuộc tỉnh Bình Dương nên đặt mua một súng công cụ hỗ trợ trên mạng, một súng nhựa, xe máy cũ về sơn lại màu đen dùng đi gây án. Tuyền sẽ thuê ôtô đi riêng, hỗ trợ đồng phạm trong quá trình cướp ngân hàng và tẩu thoát. Gây án xong, cả bọn sẽ bỏ trốn ra nước ngoài, khi tình hình yên ổn sẽ về nước tiếp tục trộm cướp nhà dân, biệt thự... tại TP HCM và các tỉnh thành.

Mỹ, Lợi và Tuyền tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Mỹ, Lợi và Tuyền tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Tuy nhiên, sau nhiều ngày theo dõi, nghiên cứu địa hình, họ từ bỏ ý định cướp ngân hàng này vì nằm trong khu dân cư đông đúc, bảo vệ rất nhiều, khó tiếp cận. Bộ ba chuyển hướng sang Phòng giao dịch Nhị Xuân của Sacombank trên đường Nguyễn Văn Bứa, huyện Hóc Môn - cách quốc lộ 1 qua quận 12 khoảng 5 km, do ở khu vực thoáng đãng.

Trong hai ngày liên tiếp, Mỹ, Lợi bám trụ trước ngân hàng, ghi nhận mốc thời gian xe tiền đến và đi, khách hàng vắng... để tính toán chọn thời điểm ra tay khi phòng giao dịch có nhiều tiền.

Sáng 24/10, Tuyền lái ôtô vừa thuê, còn Mỹ và Lợi mặc quần áo dài tay, đeo khẩu trang kín mặt chở nhau bằng xe máy đến điểm tập trung gần chi nhánh ngân hàng Sacombank. Đến khoảng 10h phòng giao dịch bớt khách, Mỹ và Lợi cầm súng vào sân khống chế nhân viên bảo vệ rồi áp giải vào trong. Chúng tiếp tục đe dọa một bảo vệ khác, bắt quỳ xuống sàn.

Lợi áp sát quầy giao dịch, ném balô về phía các nhân viên ngân hàng, chĩa súng dọa bắn, buộc bỏ hết tiền vào trong. Sau khi nhân viên cho tổng cộng 3,8 tỷ đồng vào balô, Mỹ và Lợi chạy ra ngoài lên xe máy tẩu thoát.

Chạy được khoảng 2 km, đến khu vực vắng gần Trại cai nghiện Nhị Xuân, hai tên cướp đổ xăng đốt xe máy, quần áo, tang vật... phi tang chứng cứ và xóa dấu vết. Tuyền sau đó lái ôtô đến chở hai đồng phạm tẩu thoát về hướng quận 12.

Chiều cùng ngày, cả nhóm thuê taxi đi về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia tiền cướp được theo công sức, vai trò của từng người. Trong đó, Mỹ được 1,5 tỷ đồng; Lợi nhận 1,3 tỷ; còn Tuyền được chia một tỷ đồng. Cả bọn chia tay, mỗi người bỏ trốn một ngả.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Ban Giám đốc Công an TP HCM chỉ đạo tất cả lực lượng Phòng cảnh sát Hình sự, quận, huyện phối hợp Bộ Công an, Công an các tỉnh Bình Dương, Long An, Bến Tre và Bà Rịa - Vũng Tàu truy xét các nghi can theo dấu vết "nóng". "Giám đốc ra mệnh lệnh Ban chuyên án không được nghỉ ngơi cho đến khi bắt được các nghi can", trung tá Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Phòng cảnh sát hình sự, cho biết.

Sau 22 giờ truy tìm, cảnh sát đã phối hợp lực lượng ở Sân bay Tân Sơn Nhất bắt Mỹ khi hắn đang làm thủ tục đi Singapore. Lợi bị trinh sát chặn bắt ở địa bàn tỉnh Long An khi đang tìm đường trốn sang Campuchia. Tuyền bị bắt khi lẩn trốn tại phường Tân Thới Hòa (quận Tân Phú).

Cảnh sát thu tổng cộng gần 3,5 tỷ đồng; 5.500 đôla Singapore... Số tiền còn lại 3 nghi phạm khai dùng mua điện thoại, trả nợ, chi tiêu trong quá trình bỏ trốn.

"Nhóm này che giấu thân phận, tên tuổi thật của nhau; chỉ sử dụng sim rác. Sau khi gây án là vứt điện thoại, liên lạc với nhau qua Telegram, gây nhiều khó khăn cho Ban chuyên án trong quá trình truy bắt", trung tá Hưng nói, đồng thời khuyến cáo các ngân hàng, cửa hàng kinh doanh cần cảnh giác trước các loại tội phạm. Nhân viên an ninh, bảo vệ của nhà băng phải quyết liệt hơn nhằm đảm bảo tài sản nơi mình làm việc, an toàn cho khách hàng.

Quốc Thắng

**********

Kế hoạch cướp ngân hàng ở Sài Gòn của những kẻ vỡ nợ


Nguyễn Ngọc Mỹ cùng hai đồng phạm trong "hội những người vỡ nợ" theo dõi Phòng giao dịch Nhị Xuân - thuộc Sacombank, canh xe chở tiền đến rồi xông vào cướp 3,8 tỷ đồng.

Video cướp ngân hàng

Trinh sát bắt Nguyễn Ngọc Mỹ - nghi can cầm đầu vụ cướp, tại sân bay Tân Sơn Nhất. Video: Công an TP HCM

Ngày 27/10, Mỹ (30 tuổi, ngụ Bình Dương), Lâm Phúc Lợi (23 tuổi, quê Vĩnh Long) và Nguyễn Thị Bích Tuyền (22 tuổi, ngụ Bến Tre) bị Công an TP HCM điều tra về hành vi Cướp tài sản và dấu hiệu tội phạm khác, sau 3 hôm cướp chi nhánh ngân hàng Sacombank ở huyện Hóc Môn.

Mỹ và đồng phạm trước đó không quen nhau, đều không có việc làm, nợ nần, nên tham gia nhóm kín Hội những người vỡ nợ muốn làm liều trên Facebook. "Nhóm có nhiều thành viên trên cả nước nên không biết rõ lai lịch nhau, dùng tên giả để bảo mật", Mỹ khai.

Đầu tháng 10, Mỹ, Lợi và Tuyền dùng các ứng dụng mạng xã hội nhắn tin rủ nhau đi cướp tiệm vàng, ngân hàng...

Theo kế hoạch ban đầu, nhóm này định gây án ở ngân hàng thuộc tỉnh Bình Dương nên đặt mua một súng công cụ hỗ trợ trên mạng, một súng nhựa, xe máy cũ về sơn lại màu đen dùng đi gây án. Tuyền sẽ thuê ôtô đi riêng, hỗ trợ đồng phạm trong quá trình cướp ngân hàng và tẩu thoát. Gây án xong, cả bọn sẽ bỏ trốn ra nước ngoài, khi tình hình yên ổn sẽ về nước tiếp tục trộm cướp nhà dân, biệt thự... tại TP HCM và các tỉnh thành.

Mỹ, Lợi và Tuyền tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Mỹ, Lợi và Tuyền tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Tuy nhiên, sau nhiều ngày theo dõi, nghiên cứu địa hình, họ từ bỏ ý định cướp ngân hàng này vì nằm trong khu dân cư đông đúc, bảo vệ rất nhiều, khó tiếp cận. Bộ ba chuyển hướng sang Phòng giao dịch Nhị Xuân của Sacombank trên đường Nguyễn Văn Bứa, huyện Hóc Môn - cách quốc lộ 1 qua quận 12 khoảng 5 km, do ở khu vực thoáng đãng.

Trong hai ngày liên tiếp, Mỹ, Lợi bám trụ trước ngân hàng, ghi nhận mốc thời gian xe tiền đến và đi, khách hàng vắng... để tính toán chọn thời điểm ra tay khi phòng giao dịch có nhiều tiền.

Sáng 24/10, Tuyền lái ôtô vừa thuê, còn Mỹ và Lợi mặc quần áo dài tay, đeo khẩu trang kín mặt chở nhau bằng xe máy đến điểm tập trung gần chi nhánh ngân hàng Sacombank. Đến khoảng 10h phòng giao dịch bớt khách, Mỹ và Lợi cầm súng vào sân khống chế nhân viên bảo vệ rồi áp giải vào trong. Chúng tiếp tục đe dọa một bảo vệ khác, bắt quỳ xuống sàn.

Lợi áp sát quầy giao dịch, ném balô về phía các nhân viên ngân hàng, chĩa súng dọa bắn, buộc bỏ hết tiền vào trong. Sau khi nhân viên cho tổng cộng 3,8 tỷ đồng vào balô, Mỹ và Lợi chạy ra ngoài lên xe máy tẩu thoát.

Chạy được khoảng 2 km, đến khu vực vắng gần Trại cai nghiện Nhị Xuân, hai tên cướp đổ xăng đốt xe máy, quần áo, tang vật... phi tang chứng cứ và xóa dấu vết. Tuyền sau đó lái ôtô đến chở hai đồng phạm tẩu thoát về hướng quận 12.

Chiều cùng ngày, cả nhóm thuê taxi đi về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia tiền cướp được theo công sức, vai trò của từng người. Trong đó, Mỹ được 1,5 tỷ đồng; Lợi nhận 1,3 tỷ; còn Tuyền được chia một tỷ đồng. Cả bọn chia tay, mỗi người bỏ trốn một ngả.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Ban Giám đốc Công an TP HCM chỉ đạo tất cả lực lượng Phòng cảnh sát Hình sự, quận, huyện phối hợp Bộ Công an, Công an các tỉnh Bình Dương, Long An, Bến Tre và Bà Rịa - Vũng Tàu truy xét các nghi can theo dấu vết "nóng". "Giám đốc ra mệnh lệnh Ban chuyên án không được nghỉ ngơi cho đến khi bắt được các nghi can", trung tá Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Phòng cảnh sát hình sự, cho biết.

Sau 22 giờ truy tìm, cảnh sát đã phối hợp lực lượng ở Sân bay Tân Sơn Nhất bắt Mỹ khi hắn đang làm thủ tục đi Singapore. Lợi bị trinh sát chặn bắt ở địa bàn tỉnh Long An khi đang tìm đường trốn sang Campuchia. Tuyền bị bắt khi lẩn trốn tại phường Tân Thới Hòa (quận Tân Phú).

Cảnh sát thu tổng cộng gần 3,5 tỷ đồng; 5.500 đôla Singapore... Số tiền còn lại 3 nghi phạm khai dùng mua điện thoại, trả nợ, chi tiêu trong quá trình bỏ trốn.

"Nhóm này che giấu thân phận, tên tuổi thật của nhau; chỉ sử dụng sim rác. Sau khi gây án là vứt điện thoại, liên lạc với nhau qua Telegram, gây nhiều khó khăn cho Ban chuyên án trong quá trình truy bắt", trung tá Hưng nói, đồng thời khuyến cáo các ngân hàng, cửa hàng kinh doanh cần cảnh giác trước các loại tội phạm. Nhân viên an ninh, bảo vệ của nhà băng phải quyết liệt hơn nhằm đảm bảo tài sản nơi mình làm việc, an toàn cho khách hàng.

Quốc Thắng


*************

Câu chuyện đằng sau người đàn ông giấu tiền khắp Singapore

Huệ Bình

TikTok đã tạo ra nhiều xu hướng trong những năm gần đây khi mạng xã hội này trở nên phổ biến. Một trong những xu hướng đình đám là các cá nhân giấu tiền ở thành phố nơi họ sinh sống và người xem tham gia "cuộc săn tìm kho báu" nhỏ, tìm kiếm số tiền được cất giấu.

Người dùng TikTok @communitybenefactor hứng thú với trò này và nhét những tờ tiền 10 SGD (khoảng 180.000 đồng) vào nhiều ngóc ngách khác nhau xung quanh các khu nhà do Cơ quan Phát triển nhà ở (Housing & Development Board - HDB) xây dựng.

Trong các video gần đây, người này giấu tờ 50 SGD ở các băng ghế dài. Về lý do thay đổi nơi giấu tiền, anh giải thích rằng việc tìm ra những địa điểm bí mật quanh đảo không hề dễ dàng.

Sau khi giấu tiền, anh xoay người và cho người xem nhìn thoáng qua khung cảnh xung quanh, manh mối để người xem xác định nơi giấu "kho báu".

Câu chuyện đằng sau người đàn ông giấu tiền khắp Singapore - Ảnh 1.

Người dùng TikTok @communitybenefactor nhét tiền vào những nơi ngẫu nhiên ở Singapore. Ảnh: Mustsharenews

Câu chuyện đằng sau người đàn ông giấu tiền khắp Singapore - Ảnh 2.

Mr B bày trò giấu tiền sau khi tình cờ xem được các video tương tự của các TikToker ở nước ngoài. Ảnh: Mustsharenews

TikToker này đã tăng số tiền giấu vì nhận được góp ý rằng 10 SGD ít quá. Với 50 SGD thì người phát hiện có thể mua một số đồ tạp hóa.

Chủ tài khoản @communitybenefactor chỉ muốn được biết đến với cái tên Mr B. Anh chia sẻ với trang Mustsharenews.com rằng mình hứng thú với trò giấu tiền trên khắp hòn đảo sau khi tình cờ xem được các video tương tự của các TikToker ở nước ngoài.

Mr B nghĩ rằng giấu tiền như vậy cũng là một cách thú vị để đóng góp cho xã hội. Anh chia sẻ rằng từng quyên góp cho các tổ chức từ thiện trực tuyến nhưng "cảm thấy chưa thực sự thỏa mãn vì không biết tiền của mình được dùng để giúp đỡ người nghèo như thế nào".

Mr B cho biết anh tin rằng những người tìm thấy số tiền anh cất giấu sẽ cảm thấy may mắn, như thể "có ai đó từ vũ trụ đang chăm sóc họ". Anh tiết lộ một số người đã nhắn tin nhờ giúp đỡ và cảm ơn vì hành động tử tế của anh.


***************

Bức tượng Phật ngọc bí ẩn bên trong cây xoài ở chùa ...

Bằng Hưng

Sự việc đang gây xôn xao trên xảy ra trong khuôn viên ngôi chùa Nongsang Pracha Bamroong thuộc tỉnh Chonburi, phía Đông Thái Lan.

Báo The Nation mô tả cây xoài cổ thụ bị đốn hạ khi sư trụ trì chùa Nongsang Pracha Bamroong quyết định tu bổ chùa để chuẩn bị cho một sự kiện Phật giáo lớn vào ngày 5-11. Nhà chùa đã thuê thợ tới đốn cây xoài cao khoảng 10 m, đường kính khoảng 80 cm.

Khi cưa thân cây, người thợ bất ngờ phát hiện một bức tượng Phật nhỏ nằm bên trong và đã báo cho các nhà sư biết.

Kiểm tra sơ bộ xác định bức tượng Phật nhỏ được làm bằng ngọc lục bảo, có niên đại hơn 100 năm. Bức tượng khắc họa hình ảnh đức Phật đang mỉm cười hiền từ, dường như bị hư hại trong quá trình sử dụng cưa cắt.

Bức tượng Phật ngọc bí ẩn bên trong cây xoài ở chùa Thái Lan - Ảnh 1.

Tượng Phật ngọc hơn 100 tuổi được phát hiện bên trong thân cây xoài cổ thụ ở chùa Thái Lan. Ảnh: The Nation

Bức tượng được cho là xuất hiện cùng thời với vị trụ trì đời thứ nhất của chùa Nongsang Pracha Bamroong.

Vị trụ trì hiện nay là đời thứ ba trong lịch sử ngôi chùa. Lý do bức tượng nằm trong thân cây xoài cổ thụ hiện vẫn chưa được giải đáp.

Nhiều phóng viên đã tìm tới chùa Nongsang Pracha Bamroong để đưa tin về bức tượng Phật. Khuôn viên ngôi chùa này có khá nhiều cây cổ thụ, cây xoài bị chặt giờ chỉ còn lại gốc.

Hiện bức tượng Phật được đặt trong phòng ngủ của trụ trì. Chưa rõ liệu bức tượng có được khôi phục để thờ cúng công khai hay không.

Bức tượng Phật ngọc bí ẩn bên trong cây xoài ở chùa Thái Lan - Ảnh 2.

Bí ẩn về bức tượng Phật ngọc trong thân cây xoài ở Thái Lan vẫn chưa có lời giải đáp. Ảnh: The Nation



*************

Quân sư mạnh nhất Tam Quốc: 4 lần thay đổi lịch sử, nếu không chết sớm, Tào ...

Minh Hằng

Cuối thời Đông Hán và trong thời Tam Quốc, thiên hạ tuy đại loạn nhưng lại xuất hiện vô số nhân tài. Điều này đúng với câu “ loạn thế xuất anh hùng ”. Nhân tài trong giai đoạn lịch sử này không chỉ có nhiều võ tướng tài giỏi mà còn xuất hiện các vị quân sư tài hoa là trợ thủ đắc lực của những vị quân chủ hàng đầu lúc bấy giờ.

Xét về quân sư, nhiều người cho rằng Gia Cát Lượng là chiến lược gia quyền lực nhất vì ông đã giúp Lưu Bị lập ra nhà Thục Hán. Số khác lại nhận định Tư Mã Ý mới là quân sư giỏi nhất Tam Quốc vì ông không chỉ “vượt mặt” Gia Cát Lượng mà còn nắm giữ đại quyền của nhà Tào Ngụy.

Tuy nhiên, trên thực tế, vị quân sư giỏi nhất Tam Quốc không phải là Gia Cát Lượng hay Tư Mã Ý. Thay vào đó, vị quân sư này lại là người gây nhiều bất ngờ trên bàn cờ chính trị. Người này chính là Tuân Úc.

Quân sư mạnh nhất Tam Quốc: 4 lần thay đổi lịch sử, nếu không chết sớm, Tào Tháo đã thống nhất thiên hạ - Ảnh 1.

Tuân Úc là quân sư, chiến lược gia kỳ tài của Tào Tháo.

Tuân Úc (163 – 212) , biểu tự Văn Nhược, là một vị mưu sĩ và quan đại thân thời Đông Hán. Ông là người có công lớn giúp Tào Tháo gây dựng sự nghiệp thời Tam Quốc. Lúc sinh thời, Tuân Úc là một trọng thần rất có tiếng tăm trong các mưu sĩ nổi tiếng của Tào Tháo. Ông thậm chí còn được Tào Tháo gọi là “ Ngộ chi Tử Phòng ”, so sánh ông với Trương Lương, một trong Hán sơ Tam kiệt trứ danh.

Theo Biệt truyện của Trương Thức có viết về Tuân Úc đánh giá rằng, T uân Úc không chú ý tới vẻ ngoài, đức hạnh đầy đủ, chăm lo chính đạo và nổi tiếng thiên hạ. Ông là anh tài tuấn kiệt của đất nước. Đồng thời ông được nhiều danh sĩ khác như Tư Mã Ý, Chung Do tôn sùng.

Theo phân tích của các chuyên gia, nếu không có sự phò tá đắc lực của Tuân Úc, Tào Tháo đã bị diệt trừ từ lâu và không thể lập được nhà Tào Ngụy. Tuân Úc đã 4 lần làm thay đổi tiến trình lịch sử và được coi là vị quân sư tài giỏi nhất của Tào Tháo.

Vậy, 4 lần thay đổi lịch sử này là gì?

Thứ nhất, trận Từ Châu

Quân sư mạnh nhất Tam Quốc: 4 lần thay đổi lịch sử, nếu không chết sớm, Tào Tháo đã thống nhất thiên hạ - Ảnh 2.

Tào Tháo nhiều lần nghe theo lời khuyên của Tuân Úc nên đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp.

Lần đầu tiên Tuân Úc thay đổi tiến trình lịch sử là trong trận Từ Châu. Khi đó, Tào Tháo phái quân tấn công Từ Châu. Tuy tiền tuyến có nhiều thuận lợi nhưng căn cứ của Tào Tháo ở Duyện Châu lại gần như bị Lã Bố chiếm được.

Cụ thể, năm 193, thái thú quận Trần Lưu là Trương Mạc (dưới quyền Tào Tháo) cùng với em là Trương Siêu và mưu sĩ Trần Cung khi hay tin Tào Tháo đồ sát dân Từ Châu thì vô cùng thất vọng và không công nhận địa vị của ông ở Duyện Châu nữa. Ba người đã quyết định tìm một vị thủ lĩnh mới để lật đổ họ Tào. Đúng lúc đó, Lã Bố lại phiêu bạt từ chỗ Viên Thiệu sang nên Trần Cung đã khuyên Trương Mạc cùng nhau đón Lã Bố về và tôn làm Duyện Châu mục thay thế cho Tào Tháo.

Rõ ràng, trong tình huống này, Tào Tháo rơi vào tình cảnh bất lợi, mất vùng đất lớn, đồng thời khó có thể lớn mạnh trong tương lai.

Quân sư mạnh nhất Tam Quốc: 4 lần thay đổi lịch sử, nếu không chết sớm, Tào Tháo đã thống nhất thiên hạ - Ảnh 3.

Tuân Úc khéo léo giúp Tào Tháo tái chiếm Duyện Châu.

Thật may là Tào Tháo có Tuân Úc làm chiến lược gia. Vào thời điểm nguy cấp, Tuân Úc đã lập mẹo cố giữ vững ba tòa thành cuối cùng ở Duyện Châu cho Tào Tháo là Nhân Thành, Đông An và Phạm Huyện. Vì thế, Tào Tháo không bị mất căn cứ và kịp mang quân trở về đánh Lã Bố. Chính điều này đã tạo cơ hội cho Tào Tháo có cơ hội lật ngược tình thế. Chính nhờ sự giúp đỡ của Tuân Úc mà Tào Tháo đã ổn định được vị thế của mình và cuối cùng đã thành công đánh bại Lã Bố, buộc mãnh tướng này phải ra khỏi Duyện Châu vào năm 195.

Sau trận chiến này, Tào Tháo không chỉ được triều đình công nhận mà còn thiết lập vững chắc lãnh thổ đầu tiên của mình.

Thứ hai, “phụng thiên tử dĩ lệnh chư hầu”

Quân sư mạnh nhất Tam Quốc: 4 lần thay đổi lịch sử, nếu không chết sớm, Tào Tháo đã thống nhất thiên hạ - Ảnh 4.

Tào Tháo nghe theo lời khuyên của Tuân Úc để thực hiện sách lược "

Theo ghi chép trong lịch sử, khi triều đình Trường An rối loạn, hai quyền thần là Lý Thôi và Quách Dĩ trở mặt đánh nhau, Hán Hiến Đế đã thoát khỏi kinh thành sang phía đông và trở lại Lạc Dương. Lúc bấy giờ, Tuân Úc và Trình Dục chính là hai người khuyên Tào Tháo nên đi nghênh đón “thiên tử” để giúp nhà Hán, đồng thời hiệu triệu thiên hạ.

Bằng cách này sẽ có chính nghĩa để dẹp loạn chư hầu. Sử sách gọi chiến lược này là “ phụng thiên tử dĩ lệnh chư hầu ” (tạm dịch là phò tá thiên tử hiệu lệnh chư hầu ). Đây được coi là chiến lược quan trọng đưa Tào Tháo tới thành công và ngày càng lớn mạnh hơn. Ý nghĩa của sách lược tuyệt đỉnh này lớn tới mức không hề thua kém “ Long Trung đối sách ” mà quân sư Gia Cát Lượng vạch ra cho Lưu Bị để thống nhất thiên hạ.

Xét theo lời khuyên của Tuân Úc đối với Tào Tháo, có thể thấy vị quân sư này có quyền lực và sức ảnh hưởng rất lớn mới có thể thuyết phục được vị quân chủ họ Tào. Mặc dù bối cảnh khi đó nhà Hán đang suy tàn nhưng vẫn còn nhiều người trung thành với vương triều này. Sách lược của Tuân Úc nhằm giúp Tào Tháo đề cao chữ “”nghĩa” để thu phục lòng người trong bối cảnh thiên hạ đại loạn.

Nếu không có sách lược “phò tá thiên tử hiệu lệnh chư hầu ” thì thế lực Tào Tháo sẽ không thể trở nên hùng mạnh như vậy. Do đó, hành động và sách lược của Tuân Úc đã làm thay đổi hoàn toàn tiến trình của lịch sử.

Thứ ba, trận Quan Độ

Quân sư mạnh nhất Tam Quốc: 4 lần thay đổi lịch sử, nếu không chết sớm, Tào Tháo đã thống nhất thiên hạ - Ảnh 5.

Tào Tháo thắng lớn ở Quan Độ và tiêu diệt hoàn toàn được thế lực của Viên Thiệu nhờ nghe theo lời khuyên của Tuân Úc.

Lần thứ ba Tuân Úc thay đổi tiến trình lịch sử chính là trong trận Quan Độ năm 200. Theo ghi chép trong chính sử, ở giai đoạn đầu và giữa của trận Quan Độ, Tào Tháo thực ra ở thế bất lợi. Trong khi đó, Viên Thiệu có binh lực mạnh mẽ, thực lực vượt xa Tào Tháo.

Chiến sự giữa hai bên giao tranh ác liệt. Cụ thể, hai bên cầm cự lâu ngày mà không phân thắng bại, những rõ ràng quân Tào ở thế yếu hơn. Khi sắp hết quân lương, Tào Tháo muốn rút lui về Hứa Xương nên bèn viết thư hỏi ý kiến của Tuân Úc.

Ngay sau đó, Tuân Úc viết thư khuyên Tào Tháo “ ngàn vạn lần không nên nghĩ tới chuyện rút lui, một khi rút lui thì không thể nào giữ được nữa ”. Thay vào đó, theo Tuân Úc, đây là thời điểm quan trọng cần phải dùng tới mưu kế vì hai bên giao chiến lâu ngày, đều đã mệt mỏi.

Tào Tháo đã tiếp thu ý kiến của Tuân Úc, cố gắng phòng thủ để chờ biến cố. Quả nhiên, không lâu sau đó, Hứa Du, mưu sĩ của Viên Thiệu, sang đầu hàng và hiến kế cho tào Tháo cướp lương thảo ở Ô Sào. Điều này khiến đại quân của Viên Thiệu tan vỡ.

Thứ tư, sau trận Quan Độ

Quân sư mạnh nhất Tam Quốc: 4 lần thay đổi lịch sử, nếu không chết sớm, Tào Tháo đã thống nhất thiên hạ - Ảnh 6.

Sau 4 lần làm thay đổi tiến trình lịch sử, Tuân Úc xứng đáng là vị quân sư mạnh nhất trong Tam Quốc.

Sau trận Quan Độ, dù toàn bộ đại quân của Viên Thiệu đều bị đánh bại thảm hại, nhưng điều này chỉ làm cho gia tộc họ Viên bắt đầu suy yếu chứ chưa bị sụp đổ hoàn toàn. Dù thắng trận Quan Độ, dần thay đổi cục diện tranh hùng , nhưng Tào Tháo sẽ rất khó để đánh bại hoàn toàn Viên Thiệu và thống nhất phương Bắc. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, Tào Tháo không nhận ra điều này và nóng lòng muốn ra tay chống lại gia tộc họ Viên. Nếu thực sự làm như vậy, kết cục mà Tào Tháo phải đón nhận là thất bại.

Ở thời điểm bước ngoặt này, Tuân Úc đã đứng lên và thành công khuyên can Tào Tháo. Tuân Úc tin rằng “tập đoàn” của Viên Thiệu tuy hùng mạnh nhưng nội bộ lại không đoàn kết. Do đó, nếu Tào Tháo nôn nóng tấn công thì họ buộc phải đoàn kết chống lại thế giới bên ngoài. Nếu Tào Tháo không tấn công thì họ Viên tự nhiên sẽ tự tách nhau ra. Đợi đến khi họ rời rạc, suy yếu, nếu Tào Tháo tấn công lần nữa, xác suất thành công sẽ càng lớn hơn.

Quả nhiên, sau khi Tào Tháo nghe theo lời khuyên của Tuân Úc, những gì xảy ra với gia tộc họ Viên đúng như những suy đoán của vị quân sư này. Họ Viên xảy ra xung đột nội bộ và suy yếu nên Tào Tháo đã tiêu diệt hoàn toàn các con của Viên Thiệu vào năm 207 và thống nhất phương Bắc. Trong thời gian này, Tuân Úc giữ vững Hứa Xương không xảy ra bất cứ biến cố gì.

Từ 4 lần thay đổi tiến hành lịch sử, có thể thấy Tuân Úc xứng đáng là vị quân sư quyền lực và mạnh nhất trong Tam Quốc. Nếu không có ông, Tào Tháo đã bị tiêu diệt từ lâu. Đáng tiếc Tào Tháo và Tuân Úc về sau lại bất đồng về mục tiêu soán ngôi nhà Hán. Cuối cùng, Tuân Úc qua đời một cách khá bí ẩn vào năm 212, hưởng thọ 50 tuổi. Ông được tặng hàm Thái úy và được đặt tên thụy là Kính hầu.

Các chuyên gia đánh giá rằng, nếu không xảy ra mâu thuẫn và Tuân Úc không mất sớm thì vị quân sư tài dành này có thể toàn lực giúp đỡ Tào Tháo thống nhất thiên hạ. Sự ra đi của Tuân Úc cũng có thể được coi là một mất mát lớn với Tào Tháo.

Bài viết tham khảo nguồn: Sohu, Baidu, Zhihu


**********

Cầu kính cao 10 m đổ sập ở Indonesia, 4 du khách thương vong

Bằng Hưng

Jakarta Post cho hay bi kịch xảy ra vào ngày 25-10 (giờ địa phương). Cây cầu kính cao 10 m mang tính biểu tượng của khu du lịch bất ngờ đổ sập lúc có 11 du khách đang đứng phía trên.

"Cầu kính sập khiến hai du khách rơi xuống đất, một trong số đó tử vong tại chỗ, người còn lại bị chấn thương nhẹ. Hai du khách khác bám được vào khung cây cầu" - Jakarta Post ngày 27-10 dẫn xác nhận của ông Edy Suranta Sitepu, cảnh sát trưởng TP Banyumas.

Cầu kính cao 10 m đổ sập ở Indonesia, 4 du khách thương vong - Ảnh 1.

Vụ tai nạn xảy ra khi 11 du khách đang đi trên cây cầu kính ở rừng thông Limpakuwus. ẢNH: BANYUMAS DALAM INFO/FACEBOOK

Các nạn nhân đến từ TP Cilacap lân cận. Cảnh sát đã trích xuất video hiện trường từ camera đặt tại lối lên cây cầu.

"Chúng tôi đang điều tra nguyên nhân vụ việc" - ông Benny Timor, quan chức thuộc đơn vị điều tra hình sự của cơ quan cảnh sát TP Banyumas, nhấn mạnh.

Hiện công viên rừng thông Limpakuwus đã bị đóng cửa để phục vụ điều tra.

Trước khi xảy ra vụ việc, ông Eko Purnomo, Chủ tịch Hợp tác xã công viên rừng thông Limpakuwus, vào hồi tháng 4 đã đề nghị gặp giám đốc địa điểm du lịch The Geong để trao đổi về vấn đề an toàn khi nơi đây bắt đầu đi vào vận hành.

Địa điểm du lịch The Geong nằm trong công viên rừng thông Limpakuwus nhưng do ban quản lý khác vận hành.

Việc đề nghị làm việc với giám đốc The Geong của ông Eko diễn ra sau khi xuất hiện nhiều bình luận trên mạng xã hội quan ngại về tiêu chuẩn an toàn tại địa điểm du lịch. Tuy nhiên, lãnh đạo của The Geong không tới dự mà cử người khác thay thế.

"Khu du lịch rừng thông Limpakuwus tạm thời đóng của theo yêu cầu của cảnh sát" - ông Eko cho biết và tiết lộ thêm rằng thời gian mở cửa trở lại vẫn chưa xác định.



*********

Cựu siêu mẫu Ngọc Thúy lý giải vì sao ly hôn vẫn sinh con ...

T.Thái

Chiều 16-10, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp quyền sở hữu tài sản và chia tài sản chung sau ly hôn giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Đức An (SN 1961, quốc tịch Mỹ) với bị đơn là bà Phạm Thị Ngọc Thúy (cựu siêu mẫu).

Trước đó, luật sư của nguyên đơn cho rằng từ năm 2006-2007, ông An đầu tư bất động sản tại Việt Nam sinh lời và sở hữu khối tài sản khoảng 13 triệu USD. Phía ông An cho rằng toàn bộ số tài sản này thuộc sở hữu của ông, bà Ngọc Thúy không tạo ra thu nhập trong thời gian sống chung với ông.

Do đó, bà Ngọc Thúy không thể là chủ sở hữu khối tài sản ước tính hơn 136 tỉ đồng đang tranh chấp trong vụ án. Cũng theo luật sư này, cuối năm 2007, bà Ngọc Thúy và ông An đã ly hôn.

Cựu siêu mẫu Ngọc Thúy lý giải vì sao ly hôn vẫn sinh con cho đại gia Đức An - Ảnh 1.

Cựu siêu mẫu Ngọc Thuý

Tuy nhiên, thực tế năm 2008, bà Ngọc Thúy tiếp tục sinh con thứ 2 cho ông An. Lý giải cho việc này, luật sư của bà Ngọc Thúy cho rằng bà bị lừa ký vào văn bản thỏa thuận ly hôn.

Cụ thể, luật sư của bà Ngọc Thúy trình bày vào ngày 1-9-2006, ông An và bà đăng ký kết hôn tại bang California - Mỹ.

Năm 2007, sau 1 năm chung sống và có con gái đầu lòng, bà Ngọc Thúy và ông An xảy ra mâu thuẫn.

Ngày 28-9-2007, sau khi cãi vã, ông An chở bà Ngọc Thúy đến văn phòng luật sư tại Mỹ, yêu cầu bà ký đơn thỏa thuận ly hôn bằng tiếng Anh.

Luật sư nói do bà Ngọc Thúy đang nóng giận và không rành tiếng Anh nên đã ký chứ không hiểu rõ nội dung văn bản đã ký.

Sau đó, ông An và bà Ngọc Thúy làm hòa. Ông An nói sẽ hủy bỏ đơn thỏa thuận ly hôn. Bà Ngọc Thúy tin tưởng nên không nhắc đến nữa.

Khoảng tháng 4-2008, khi gia đình đang ở Việt Nam, cả 2 tiếp tục xảy ra cãi vã thì ông An thông báo đã nộp đơn ly hôn ra tòa án ở Mỹ.

Lúc này, bà Ngọc Thúy đang mang thai con thứ 2 được 3 tháng. Bà Ngọc Thúy nhờ luật sư tại Mỹ xác minh sự việc và được tòa án bang California, hạt Orange (Mỹ) xác nhận hôn nhân giữa bà và ông An đã được công nhận kết thúc từ ngày 27-3-2008.

Sau đó, Tòa Thượng thẩm bang California, hạt Orange ra 3 bản án và một án lệnh liên quan vụ ly hôn, trong đó có các quyết định về phân chia tài sản và cấp dưỡng nuôi 2 con. Theo đó, tiền cấp dưỡng cơ bản từ ngày 1-8-2018 cho 2 con là 28.675 USD/tháng.

Tòa Thượng thẩm bang California còn buộc ông An phải trả cho bà Ngọc Thúy khoản tiền cấp dưỡng nuôi con trước ngày 1-8-2018 là hơn 2 triệu USD.

Bên cạnh đó, phía bà Ngọc Thúy còn tố ông An vì không tuân lệnh của tòa án (bao gồm hành vi không tuân thủ bản án cấp dưỡng ngày 29-8-2018) đã bị Tòa Thượng thẩm bang California, hạt Santa Clara ban hành bản án ngày 10-9-2019 về lệnh bắt đối với ông này.

Mặt khác, do trước khi kết hôn, bà Ngọc Thúy và ông An không xác lập hay ký kết thỏa thuận tài sản tiền hôn nhân ở cả Việt Nam và Mỹ nên đề nghị TAND TP HCM công nhận tài sản bà tranh chấp với ông An là tài sản chung của vợ chồng được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân.

Từ đó, phía bị đơn đề nghị được chia 50% số tài sản này.


*************

Khởi tố nữ sinh viên sát hại con gái mới sinh

Minh Anh

Ngày 16/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh (TPHCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam N.T.B.T (21 tuổi, quê Bình Thuận) để điều tra về tội “Giết hoặc vứt con mới đẻ”.

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Khởi tố nữ sinh viên sát hại con gái mới sinh - Ảnh 1.

Căn nhà nơi phát hiện thi thể bé sơ sinh. Ảnh: B.T.

Sau thời gian điều trị tại bệnh viện vì sức khỏe yếu, T đã làm việc với cơ quan điều tra và thừa nhận vì hoảng loạn, quẫn trí nên dại dột ra tay sát hại con gái vừa mới sinh.

Trước đó, khoảng 11h30 ngày 2/10, Bệnh viện quận Bình Thạnh tiếp nhận nữ bệnh nhân tên N.T.B.T có dấu hiệu mới sinh con nhưng không xác định được cháu bé hiện đang ở đâu.

Từ thông tin của bệnh viện, Công an phường 24 (quận Bình Thạnh) đã tiến hành kiểm tra nơi ở của bệnh nhân T tại một căn nhà trong hẻm trên đường Bạch Đằng và phát hiện một túi nylon màu đen đặt trước nhà tắm, bên trong có thi thể một bé gái sơ sinh.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định bé gái là con của T và trên người bé có 2 vết thương, nghi do vật sắc nhọn gây ra. Qua xác minh, T đang là sinh viên năm 4 của một trường đại học ở TPHCM.

Vụ việc đang được công an điều tra, làm rõ.


*************

Từ vụ "4 tiếp viên hàng không", phá hơn 100 đường ...

Hoàng Thọ⁄VTCNews

Chiều 27/10, Thành uỷ TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình hành động số 38 về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trên địa bàn thành phố.

Trình bày tham luận tại hội nghị, Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM thông tin về chuyên án ma túy liên quan đến vụ phát hiện ma tuý trong hành lý của 4 tiếp viên hàng không.

Theo Đại tá Hoàng, chuyên án này có 105 đường dây và 255 người mua bán trái phép chất ma túy. Họ đã lập ra hơn 30 hội nhóm trên các ứng dụng mạng xã hội. Người bán và mua không biết mặt nhau, thanh toán qua tài khoản ngân hàng không chính chủ và giao ma tuý qua ứng dụng giao hàng.

Từ vụ 4 tiếp viên hàng không, phá hơn 100 đường dây, hội kín mua bán ma tuý - Ảnh 1.

Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM (Ảnh: Hoàng Thọ)

Liên ngành tư pháp gồm Cơ quan CSĐT, TAND, Viện KSND TP.HCM đã trao đổi không cần thu giữ ma tuý mà có hình ảnh, sao kê tài khoản, lời khai của những người liên quan thì phá tan băng nhóm, hội nhóm kín.

"Qua chuyên án này thể hiện tinh thần đoàn kết, phối hợp của nhiều lực lượng, đặc biệt công an 6 tỉnh giáp ranh TP.HCM, góp phần làm thành công bước đầu của chuyên án", Phó Giám đốc Công an TP.HCM thông tin.

Trước đó, lúc 8h45 ngày 16/3, thông qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng 60 kg, gồm 4 vali của các tiếp viên có nghi vấn nên kiểm tra.

Sau đó, cơ quan này phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP.HCM kiểm tra, phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

Kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nêu trên, cơ quan chức năng phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy dạng Ketamine và MDMA.

Ngày 17/3, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định: khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp thì có người nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, gửi cho người nhà.

Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý. Do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự 4 nữ tiếp viên.

Trong ngày 22/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không nêu trên.

Cơ quan điều tra xác định thêm 6 chuyến hàng chứa ma túy tổng hợp các loại do cùng một người Việt Nam lưu trú tại Pháp, sử dụng thủ đoạn cất giấu ma tuý trong các tuýp kem đánh răng, hộp thực phẩm chức năng…

Công an TP.HCM cho hay, quá trình truy bắt gặp rất nhiều khó khăn do những kẻ buôn bán ma tuý sử dụng nhiều thủ đoạn đối phó tinh vi, sử dụng dịch vụ giao hàng công nghệ để giao nhận hàng.

Ngày 31/5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố 57 vụ án, khởi tố 129 bị can về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm.

Ngoài ra, cơ quan chức năng xử lý hành chính 37 người, thu giữ gần 60 kg ma túy, 2 khẩu súng cùng nhiều tang vật liên quan.


**********

Từ vụ "4 tiếp viên hàng không", phá hơn 100 đường ...


Chiều 27/10, Thành uỷ TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình hành động số 38 về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trên địa bàn thành phố.

Trình bày tham luận tại hội nghị, Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM thông tin về chuyên án ma túy liên quan đến vụ phát hiện ma tuý trong hành lý của 4 tiếp viên hàng không.

Theo Đại tá Hoàng, chuyên án này có 105 đường dây và 255 người mua bán trái phép chất ma túy. Họ đã lập ra hơn 30 hội nhóm trên các ứng dụng mạng xã hội. Người bán và mua không biết mặt nhau, thanh toán qua tài khoản ngân hàng không chính chủ và giao ma tuý qua ứng dụng giao hàng.

Từ vụ 4 tiếp viên hàng không, phá hơn 100 đường dây, hội kín mua bán ma tuý - Ảnh 1.

Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM (Ảnh: Hoàng Thọ)

Liên ngành tư pháp gồm Cơ quan CSĐT, TAND, Viện KSND TP.HCM đã trao đổi không cần thu giữ ma tuý mà có hình ảnh, sao kê tài khoản, lời khai của những người liên quan thì phá tan băng nhóm, hội nhóm kín.

"Qua chuyên án này thể hiện tinh thần đoàn kết, phối hợp của nhiều lực lượng, đặc biệt công an 6 tỉnh giáp ranh TP.HCM, góp phần làm thành công bước đầu của chuyên án", Phó Giám đốc Công an TP.HCM thông tin.

Trước đó, lúc 8h45 ngày 16/3, thông qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng 60 kg, gồm 4 vali của các tiếp viên có nghi vấn nên kiểm tra.

Sau đó, cơ quan này phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP.HCM kiểm tra, phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

Kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nêu trên, cơ quan chức năng phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy dạng Ketamine và MDMA.

Ngày 17/3, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định: khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp thì có người nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, gửi cho người nhà.

Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý. Do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự 4 nữ tiếp viên.

Trong ngày 22/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không nêu trên.

Cơ quan điều tra xác định thêm 6 chuyến hàng chứa ma túy tổng hợp các loại do cùng một người Việt Nam lưu trú tại Pháp, sử dụng thủ đoạn cất giấu ma tuý trong các tuýp kem đánh răng, hộp thực phẩm chức năng…

Công an TP.HCM cho hay, quá trình truy bắt gặp rất nhiều khó khăn do những kẻ buôn bán ma tuý sử dụng nhiều thủ đoạn đối phó tinh vi, sử dụng dịch vụ giao hàng công nghệ để giao nhận hàng.

Ngày 31/5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố 57 vụ án, khởi tố 129 bị can về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm.

Ngoài ra, cơ quan chức năng xử lý hành chính 37 người, thu giữ gần 60 kg ma túy, 2 khẩu súng cùng nhiều tang vật liên quan.


*************

voatiengviet.com

Luật sư nhân quyền Võ An Đôn và gia đình đến Mỹ tị nạn

VOA Tiếng Việt

Luật sư nhân quyền Võ An Đôn và gia đình vào tối ngày 26/10 đã đáp xuống sân bay ở bang Arkansas của Hoa Kỳ để định cư tị nạn, sau hơn một năm bị chính quyền Việt Nam cấm xuất cảnh.

Ông Võ An Đôn, một luật sư ở Phú Yên bị chính quyền tước giấy phép hành nghề cách nay gần 6 năm, nói với VOA vào buổi trưa cùng ngày khi quá cảnh ở sân bay quốc tế Dulles ở bang Virginia rằng ông vui mừng vì đã đến được đất nước Hoa Kỳ:

“Tôi và gia đình rất vui mừng khi đặt chân đến đất nước Hoa Kỳ. Ở đây, người ta rất là tốt, đã cử người đến đón tiếp gia đình tôi rất nồng nhiệt”.

Như VOA đã đưa tin, vào tháng 9/2022, ông Võ An Đôn, 45 tuổi, và gia đình được chính phủ Hoa Kỳ cho đi tị nạn chính trị nhưng phía Việt Nam đã cấm xuất cảnh “vì lý do an ninh”. Vụ việc xảy ra vào tối ngày 27/9 khi ông và gia đình làm thủ tục xuất cảnh từ sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất khởi hành đi Mỹ.

Theo ông Đôn, trong suốt năm qua các cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ tại Việt Nam đã vận động với chính quyền Việt Nam để ông được xuất cảnh, và kết quả này chỉ đạt được khi người đứng đầu Nhà Trắng đến Hà Nội.

Ông Đôn cho biết rằng ông nằm trong danh sách những người được chính phủ Mỹ đưa ra bàn thảo với chính phủ Việt Nam trong chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Joe Biden vào tháng 9/2023.

Trao đổi với VOA qua email hôm 26/10 khi gia đình ông Đôn đến Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: “Chính phủ Hoa Kỳ hoan nghênh việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất cảnh đối với luật sư nhân quyền Võ An Đôn, điều này đã giúp ông được tự do đi lại”.

“Cảm ơn Đại sự quán Hoa Kỳ và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã can thiệp mạnh mẽ để gia đình tôi được xuất cảnh đi Mỹ”, vị luật sư nhân quyền nói với VOA.

“Công an lấy cớ “Vì lý do an ninh quốc gia” cấm tôi xuất cảnh đi Mỹ năm trước, đợi đến khi Tổng thống Biden đến thăm Việt Nam thì cho tôi đi Mỹ định cư”, ông Đôn viết trên Facebook khi vừa đến Mỹ hôm 26/10.

Không bằng lòng với việc bị đưa ra mặc cả “như món hàng”, ông viết tiếp: “Tôi buồn, vì phải sống ở một đất nước mà chính quyền coi dân như cỏ rác, bị đè đầu, cởi cổ đến khi bỏ nước ra đi thì đem ra trao đổi như một món hàng”.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Công an Việt Nam ngay trong ngày 26/10 về việc lệnh cấm xuất cảnh đối với ông Đôn được dỡ bỏ, nhưng đến hôm nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, ở bang Texas, người thường xuyên theo dõi các hoạt động nhân quyền trong nước, chia sẻ ý kiến: "Tôi xin chúc mừng anh Võ An Đôn và gia đình đã đến Hoa Kỳ
bình an. Được biết anh Đôn đã “bị” mời làm việc từ hồi tháng 8 và công
an Phú Yên thông báo cho anh rằng anh không còn bị cấm xuất cảnh nữa.
Công an nói anh có thể đi Mỹ với một điều kiện là im lặng, không lên
tiếng trước sai trái, bất công".

"Có thể thấy không chỉ đem luật sư Đôn ra làm “món quà” trao đổi với Hoa Kỳ, mà công an Phú Yên còn sử dụng trò bẩn để hòng làm nhục anh ấy trước khi chấp thuận để anh và gia đình rời Việt Nam", bà Như Quỳnh nói thêm.

Giới luật sư trong và ngoài nước bày tỏ vui mừng khi ông Đôn được đến Mỹ, đồng thời cũng lo ngại về những nguy cơ tìm ẩn đối với những người bảo vệ công lý về nhân quyền.

“Gia đình luật sư Võ An Đôn đã phải trả một cái giá quá đắt cho những tiếng nói vì lương tri và công lý cho Việt Nam”, Luật sư Vũ Đức Khanh ở Canada viết cho VOA hôm 26/10. “Một đất nước không thể phát triển bền vững khi nhân tài xứ đó tìm đủ mọi cách ra đi, đặc biệt với những người buộc lòng phải lưu vong như luật sư Võ An Đôn”.

Từ Tp. Hồ Chí Minh, luật sư Nguyễn Duy Bình chia sẻ nhận định:

“Sáng hôm qua, tôi nhận được thông tin Luật sư Võ An Đôn được phép xuất cảnh qua Hoa Kỳ định cư. Nghe thông tin đó, tôi vừa vui và vừa buồn”.

“Nghề luật sư là ước mơ, là hoài bão của anh ấy, vậy mà giờ phải ra đi xa tổ quốc, xa nhân dân thì cũng là một điều đáng buồn hơn đáng vui. Tôi biết và hiểu anh ấy. Luật sư Đôn là một luật sư tuy còn trẻ nhưng rất thương dân, đặc biệt là dân nghèo, vì vậy, anh ấy làm luật sư cũng chỉ mong áp dụng pháp luật để bảo vệ quyền lợi cho người dân mỗi lúc họ gặp chuyện. Tôi cũng nhận thấy anh ấy có những phát ngôn quyết liệt, cũng có những phát ngôn chưa chuẩn nhưng không phải là thành phần đối lập hoăc thành viên của một tổ chức, đảng phái nào khác”, Luật sư Bình nói.

“Bây giờ không được làm luật sư nữa và ra nước ngoài sinh sống thì thiệt cho bản thân, ước mơ hoài bão đứng trên đất nước để bảo vệ một bộ phận người dân không còn thực hiện được, nhưng về phía gia đình thì đó cũng là cái lợi vì ở đó con cái sẽ có cuộc sống tốt hơn, học hành sẽ tốt hơn. Tôi chỉ phân vân một điều là bản thân LS Đôn sang đó sẽ làm nghề gì và có hướng đi nào khác để góp phần giúp dân, giúp nước hay không.

“Còn bản thân tôi, tôi không muốn đi đâu cả, tôi vẫn tiếp tục áp dụng pháp luật để giúp cho người dân được phần nào hay phần đó, để khi chết được an lòng”.

Hồi tháng 9/2022, Báo Công an Nhân dân của Bộ Công an Việt Nam có bài viết xác nhận về việc ông Võ An Đôn bị cấm xuất cảnh, quy kết ông Đôn trong thời gian hành nghề luật sư ở Phú Yên “có hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận, đăng tải nhiều bài viết trên mạng xã hội, phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài có nội dung mang tính bịa đặt, nói xấu luật sư, các cơ quan tố tụng, Đảng, Nhà nước Việt Nam... gây ảnh hưởng đặc biệt xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước”.

Theo cơ quan ngôn luận của Bộ Công an, vào tháng 11/2017, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên có quyết định thi hành “kỷ luật” bằng hình thức xóa tên ông Võ An Đôn ra khỏi danh sách Đoàn Luật sư Phú Yên.

Trước việc luật sư Đôn bị cấm xuất cảnh, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) lên tiếng nói đây là hành động cho thấy Việt Nam đang “trả đũa” và đàn áp người hoạt động bảo vệ nhân quyền.

“Việc ngăn cản chuyến đi của ông Võ An Đôn đến Hoa Kỳ cho thấy hệ thống chính phủ Việt Nam rộng khắp đang hoạt động, hạn chế quyền tự do đi lại của các nhà hoạt động dựa trên những tuyên bố mơ hồ về “an ninh quốc gia”, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Châu Á của HRW, nói trong một thông cáo.

Luật sư Đôn được biết tiếng khi thường xuyên nhận bào chữa, thậm chí miễn phí, cho các nhà hoạt động nhân quyền và những người yếu thế.


*********
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi

**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 28-10 -2023: Loã lồ mặt thật cuả Hồ Chí Minh

xxx

HCM-nanNhan*************

Người phụ nữ bị 'chồng hờ' chém gục trong nhà trọ ở Bình Phước

Nghi 'vợ hờ' có quan hệ tình cảm với người khác, người đàn ông ở Bình Phước đã dùng dao chém gục vợ hờ trong phòng bếp nhà trọ.

Hôm nay (28/10), Công an thị xã Chơn Thành phối với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Bình Phước tạm giữ hình sự Đỗ Văn Huy (36 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi giết người.

giet nguoi.jpg
Đỗ Văn Huy bị bắt giữ sau khi chém gục vợ hờ - Ảnh: T.T

Theo thông tin ban đầu, Huy và chị và L.T.H (38 tuổi, ngụ Bình Phước) sống chung với nhau như vợ chồng tại một phòng trọ ở phường Thành Tâm, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Thời gian gần đây, Huy nghi ngờ chị H có quan hệ tình cảm với người khác nên xảy ra mâu thuẫn, cự cãi với nhau.

Vào tối 26/10, khi chị H vừa từ phòng tắm bước ra thì bị Huy đuổi đánh. Chị H chạy vào nhà của chủ trọ để kêu cứu.

Tuy nhiên, khi chị này chạy đến phòng bếp của nhà chủ trọ thì bị Huy chém nhiều nhát. Người này còn dùng kéo cắt tóc của nạn nhân. Chủ nhà trọ vội trình báo lên cơ quan công an.

Sau khi nhận tin trình báo, lực lượng công an đến hiện trường. Lúc này, Huy cầm một cây kéo đứng trước nhà nên khống chế bắt giữ.

Nạn nhân bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu. Người này đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện.


***********

Cựu Tổng giám đốc Saigon Co.op bị đề nghị truy tố tội ‘Lạm quyền trong khi thi hành công vụ’

Tân Châu

TPO - Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TPHCM đã thay đổi tội danh của ông Nguyễn Thành Nhân (cựu Tổng giám đốc Saigon Co.op), từ tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, sang tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Hôm nay (28/10), Cơ quan ANĐT Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT) bổ sung lần 4, chuyển Viện Kiểm sát, đề nghị truy tố ông Diệp Dũng (cựu Chủ tịch Saigon Co.op), Võ Thành Trung (Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Đô Thị Mới), Tôn Thất Hào (Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Đại Á), cùng tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Cựu Tổng giám đốc Saigon Co.op bị đề nghị truy tố tội ‘Lạm quyền trong khi thi hành công vụ’ ảnh 1

Cựu Chủ tịch Saigon Co.op Diệp Dũng.

Cơ quan ANĐT cũng quyết định thay đổi tội danh của bà Hồ Mỹ Hòa (Giám đốc Phòng Tài chính Saigon Co.op), ông Nguyễn Thành Nhân, từ tội danh ban đầu là “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, sang tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”, với vai trò đồng phạm với ông Diệp Dũng.

Các bị can Trần Trung Liệt (nguyên Kế toán trưởng Saigon Co.op), Hàng Thanh Dân (nguyên Trưởng Ban Kiểm soát Saigon Co.op), Phạm Thị Minh Ngọc (nguyên Phó Ban Kiểm soát Saigon Co.op), Nguyễn Thị Thùy Trang (nguyên Kiểm soát viên Saigon Co.op), cùng bị đề nghị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo Cơ quan ANĐT, sau khi tiến hành điều tra bổ sung theo yêu cầu của Viện Kiểm sát, Cơ quan điều tra đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của các bị can, thể hiện:

Đối với bị can Diệp Dũng, từ tháng 6/2016 đến tháng 3/2018, ông Dũng đã không thông qua HĐQT Saigon Co.op mà tự ý chỉ đạo các cá nhân tại Phòng Tài chính, Phòng Kế toán của Saigon Co.op, thực hiện các các thủ tục để bị can Diệp Dũng thực hiện việc chuyển số tiền 1.000 tỷ đồng từ 3.000 tỷ đồng của Saigon Co.op huy động vốn để thực hiện thương vụ Big C và mở rộng mạng lưới cho Công ty Đô Thị Mới (700 tỷ đồng) và Công ty Đại Á (300 tỷ đồng) để thực hiện việc hợp tác đầu tư, gây thiệt hại cho Saigon Co.op 115 tỷ đồng.

Cựu Tổng giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Thành Nhân, theo Cơ quan điều tra, ông Nhân thừa nhận được bị can Diệp Dũng thông báo về việc sử dụng số tiền 1.000 tỷ đồng từ 3.000 tỷ đồng từ tài khoản huy động vốn của Saigon Co.op, để thực hiện việc hợp tác đầu tư và đồng ý cho bị can Hồ Mỹ Hòa thực hiện việc kiểm tra, theo dõi đối với việc Saigon Co.op sử dụng số tiền 1.000 tỷ đồng để hợp tác đầu tư theo chỉ đạo của bị can Diệp Dũng.

Mặc dù biết việc bị can Diệp Dũng sử dụng số tiền 1.000 tỷ đồng để hợp tác đầu tư, nhưng với vai trò là ủy viên HĐQT, tổng giám đốc phụ trách phòng tài chính, phòng kế toán, bị can Nhân đã không chỉ đạo, không yêu cầu phòng tài chính, phòng kế toán cung cấp hồ sơ liên quan, không làm hết trách nhiệm được giao.

Ngoài ra, ông Nhân không chỉ đạo phòng tài chính, phòng kế toán làm rõ cơ sở của việc hạch toán điều chỉnh giảm doanh thu từ hoạt động tài chính, mà trực tiếp phê duyệt báo cáo tài chính năm 2018 điều chỉnh giảm doanh thu đối với lợi nhuận thu được.

Cựu Tổng giám đốc Saigon Co.op bị đề nghị truy tố tội ‘Lạm quyền trong khi thi hành công vụ’ ảnh 2

Cựu Tổng giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Thành Nhân thời điểm chưa bị khởi tố.

Hành vi của ông Nhân, theo Cơ quan điều tra là thể hiện lỗi cố ý bỏ mặc hậu quả từ hành vi phạm tội của bị can Diệp Dũng, qua đó tạo điều kiện để bị can Diệp Dũng hoàn thành tội phạm và dẫn đến việc Saigon Co.op bị thiệt hại.

Bà Hồ Mỹ Hòa có sai phạm khi đã liên hệ, trao đổi với ngân hàng về việc đầu tư số tiền 1.000 tỷ đồng với Saigon Co.op, sau đó trực tiếp tham mưu (ký nháy) cho bị can Diệp Dũng ký các hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Á số tiền 300 tỷ đồng, hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đô Thị Mới 700 tỷ đồng.

Bị can Trần Trung Liệt là người đã ký ủy nhiệm chi để chuyển số tiền 1.000 tỷ đồng từ tài khoản của Saigon Co.op sang cho Công ty Đô Thị Mới và Công ty Đại Á. Bị can Liệt biết nguồn tiền này là tiền huy động vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh của Saigon Co.op, nhưng không báo cáo tổng giám đốc và kiểm tra giấy tờ liên quan việc HĐQT Saigon Co.op thông qua chủ trương hợp tác, mà chỉ thực hiện theo chỉ đạo của bị can Diệp Dũng.

Saigon Co.op thiệt hại 115 tỷ đồng

Theo nội dung vụ án, ngày 19/8/2016, ông Diệp Dũng đã tự ý dùng 1.000 tỷ đồng từ 3.000 tỷ đồng từ huy động vốn đặt cọc cho thương vụ mua lại chuỗi Big C Việt Nam, rồi tự ý ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới với số tiền 1.000 tỷ đồng trên.

Theo hợp đồng, Saigon Co.op được nhận tỷ lệ lợi nhuận cố định 7%/năm. Tuy nhiên, sau đó Dũng tự ý ký thỏa thuận bổ sung điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm xuống còn 0%/năm, gây thiệt hại cho Saigon Co.op hơn 115 tỷ đồng.


**********

Kế hoạch cướp ngân hàng ở Sài Gòn của những kẻ vỡ nợ


Nguyễn Ngọc Mỹ cùng hai đồng phạm trong "hội những người vỡ nợ" theo dõi Phòng giao dịch Nhị Xuân - thuộc Sacombank, canh xe chở tiền đến rồi xông vào cướp 3,8 tỷ đồng.

Video cướp ngân hàng

Trinh sát bắt Nguyễn Ngọc Mỹ - nghi can cầm đầu vụ cướp, tại sân bay Tân Sơn Nhất. Video: Công an TP HCM

Ngày 27/10, Mỹ (30 tuổi, ngụ Bình Dương), Lâm Phúc Lợi (23 tuổi, quê Vĩnh Long) và Nguyễn Thị Bích Tuyền (22 tuổi, ngụ Bến Tre) bị Công an TP HCM điều tra về hành vi Cướp tài sản và dấu hiệu tội phạm khác, sau 3 hôm cướp chi nhánh ngân hàng Sacombank ở huyện Hóc Môn.

Mỹ và đồng phạm trước đó không quen nhau, đều không có việc làm, nợ nần, nên tham gia nhóm kín Hội những người vỡ nợ muốn làm liều trên Facebook. "Nhóm có nhiều thành viên trên cả nước nên không biết rõ lai lịch nhau, dùng tên giả để bảo mật", Mỹ khai.

Đầu tháng 10, Mỹ, Lợi và Tuyền dùng các ứng dụng mạng xã hội nhắn tin rủ nhau đi cướp tiệm vàng, ngân hàng...

Theo kế hoạch ban đầu, nhóm này định gây án ở ngân hàng thuộc tỉnh Bình Dương nên đặt mua một súng công cụ hỗ trợ trên mạng, một súng nhựa, xe máy cũ về sơn lại màu đen dùng đi gây án. Tuyền sẽ thuê ôtô đi riêng, hỗ trợ đồng phạm trong quá trình cướp ngân hàng và tẩu thoát. Gây án xong, cả bọn sẽ bỏ trốn ra nước ngoài, khi tình hình yên ổn sẽ về nước tiếp tục trộm cướp nhà dân, biệt thự... tại TP HCM và các tỉnh thành.

Mỹ, Lợi và Tuyền tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Mỹ, Lợi và Tuyền tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Tuy nhiên, sau nhiều ngày theo dõi, nghiên cứu địa hình, họ từ bỏ ý định cướp ngân hàng này vì nằm trong khu dân cư đông đúc, bảo vệ rất nhiều, khó tiếp cận. Bộ ba chuyển hướng sang Phòng giao dịch Nhị Xuân của Sacombank trên đường Nguyễn Văn Bứa, huyện Hóc Môn - cách quốc lộ 1 qua quận 12 khoảng 5 km, do ở khu vực thoáng đãng.

Trong hai ngày liên tiếp, Mỹ, Lợi bám trụ trước ngân hàng, ghi nhận mốc thời gian xe tiền đến và đi, khách hàng vắng... để tính toán chọn thời điểm ra tay khi phòng giao dịch có nhiều tiền.

Sáng 24/10, Tuyền lái ôtô vừa thuê, còn Mỹ và Lợi mặc quần áo dài tay, đeo khẩu trang kín mặt chở nhau bằng xe máy đến điểm tập trung gần chi nhánh ngân hàng Sacombank. Đến khoảng 10h phòng giao dịch bớt khách, Mỹ và Lợi cầm súng vào sân khống chế nhân viên bảo vệ rồi áp giải vào trong. Chúng tiếp tục đe dọa một bảo vệ khác, bắt quỳ xuống sàn.

Lợi áp sát quầy giao dịch, ném balô về phía các nhân viên ngân hàng, chĩa súng dọa bắn, buộc bỏ hết tiền vào trong. Sau khi nhân viên cho tổng cộng 3,8 tỷ đồng vào balô, Mỹ và Lợi chạy ra ngoài lên xe máy tẩu thoát.

Chạy được khoảng 2 km, đến khu vực vắng gần Trại cai nghiện Nhị Xuân, hai tên cướp đổ xăng đốt xe máy, quần áo, tang vật... phi tang chứng cứ và xóa dấu vết. Tuyền sau đó lái ôtô đến chở hai đồng phạm tẩu thoát về hướng quận 12.

Chiều cùng ngày, cả nhóm thuê taxi đi về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia tiền cướp được theo công sức, vai trò của từng người. Trong đó, Mỹ được 1,5 tỷ đồng; Lợi nhận 1,3 tỷ; còn Tuyền được chia một tỷ đồng. Cả bọn chia tay, mỗi người bỏ trốn một ngả.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Ban Giám đốc Công an TP HCM chỉ đạo tất cả lực lượng Phòng cảnh sát Hình sự, quận, huyện phối hợp Bộ Công an, Công an các tỉnh Bình Dương, Long An, Bến Tre và Bà Rịa - Vũng Tàu truy xét các nghi can theo dấu vết "nóng". "Giám đốc ra mệnh lệnh Ban chuyên án không được nghỉ ngơi cho đến khi bắt được các nghi can", trung tá Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Phòng cảnh sát hình sự, cho biết.

Sau 22 giờ truy tìm, cảnh sát đã phối hợp lực lượng ở Sân bay Tân Sơn Nhất bắt Mỹ khi hắn đang làm thủ tục đi Singapore. Lợi bị trinh sát chặn bắt ở địa bàn tỉnh Long An khi đang tìm đường trốn sang Campuchia. Tuyền bị bắt khi lẩn trốn tại phường Tân Thới Hòa (quận Tân Phú).

Cảnh sát thu tổng cộng gần 3,5 tỷ đồng; 5.500 đôla Singapore... Số tiền còn lại 3 nghi phạm khai dùng mua điện thoại, trả nợ, chi tiêu trong quá trình bỏ trốn.

"Nhóm này che giấu thân phận, tên tuổi thật của nhau; chỉ sử dụng sim rác. Sau khi gây án là vứt điện thoại, liên lạc với nhau qua Telegram, gây nhiều khó khăn cho Ban chuyên án trong quá trình truy bắt", trung tá Hưng nói, đồng thời khuyến cáo các ngân hàng, cửa hàng kinh doanh cần cảnh giác trước các loại tội phạm. Nhân viên an ninh, bảo vệ của nhà băng phải quyết liệt hơn nhằm đảm bảo tài sản nơi mình làm việc, an toàn cho khách hàng.

Quốc Thắng

**********

Kế hoạch cướp ngân hàng ở Sài Gòn của những kẻ vỡ nợ


Nguyễn Ngọc Mỹ cùng hai đồng phạm trong "hội những người vỡ nợ" theo dõi Phòng giao dịch Nhị Xuân - thuộc Sacombank, canh xe chở tiền đến rồi xông vào cướp 3,8 tỷ đồng.

Video cướp ngân hàng

Trinh sát bắt Nguyễn Ngọc Mỹ - nghi can cầm đầu vụ cướp, tại sân bay Tân Sơn Nhất. Video: Công an TP HCM

Ngày 27/10, Mỹ (30 tuổi, ngụ Bình Dương), Lâm Phúc Lợi (23 tuổi, quê Vĩnh Long) và Nguyễn Thị Bích Tuyền (22 tuổi, ngụ Bến Tre) bị Công an TP HCM điều tra về hành vi Cướp tài sản và dấu hiệu tội phạm khác, sau 3 hôm cướp chi nhánh ngân hàng Sacombank ở huyện Hóc Môn.

Mỹ và đồng phạm trước đó không quen nhau, đều không có việc làm, nợ nần, nên tham gia nhóm kín Hội những người vỡ nợ muốn làm liều trên Facebook. "Nhóm có nhiều thành viên trên cả nước nên không biết rõ lai lịch nhau, dùng tên giả để bảo mật", Mỹ khai.

Đầu tháng 10, Mỹ, Lợi và Tuyền dùng các ứng dụng mạng xã hội nhắn tin rủ nhau đi cướp tiệm vàng, ngân hàng...

Theo kế hoạch ban đầu, nhóm này định gây án ở ngân hàng thuộc tỉnh Bình Dương nên đặt mua một súng công cụ hỗ trợ trên mạng, một súng nhựa, xe máy cũ về sơn lại màu đen dùng đi gây án. Tuyền sẽ thuê ôtô đi riêng, hỗ trợ đồng phạm trong quá trình cướp ngân hàng và tẩu thoát. Gây án xong, cả bọn sẽ bỏ trốn ra nước ngoài, khi tình hình yên ổn sẽ về nước tiếp tục trộm cướp nhà dân, biệt thự... tại TP HCM và các tỉnh thành.

Mỹ, Lợi và Tuyền tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Mỹ, Lợi và Tuyền tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Tuy nhiên, sau nhiều ngày theo dõi, nghiên cứu địa hình, họ từ bỏ ý định cướp ngân hàng này vì nằm trong khu dân cư đông đúc, bảo vệ rất nhiều, khó tiếp cận. Bộ ba chuyển hướng sang Phòng giao dịch Nhị Xuân của Sacombank trên đường Nguyễn Văn Bứa, huyện Hóc Môn - cách quốc lộ 1 qua quận 12 khoảng 5 km, do ở khu vực thoáng đãng.

Trong hai ngày liên tiếp, Mỹ, Lợi bám trụ trước ngân hàng, ghi nhận mốc thời gian xe tiền đến và đi, khách hàng vắng... để tính toán chọn thời điểm ra tay khi phòng giao dịch có nhiều tiền.

Sáng 24/10, Tuyền lái ôtô vừa thuê, còn Mỹ và Lợi mặc quần áo dài tay, đeo khẩu trang kín mặt chở nhau bằng xe máy đến điểm tập trung gần chi nhánh ngân hàng Sacombank. Đến khoảng 10h phòng giao dịch bớt khách, Mỹ và Lợi cầm súng vào sân khống chế nhân viên bảo vệ rồi áp giải vào trong. Chúng tiếp tục đe dọa một bảo vệ khác, bắt quỳ xuống sàn.

Lợi áp sát quầy giao dịch, ném balô về phía các nhân viên ngân hàng, chĩa súng dọa bắn, buộc bỏ hết tiền vào trong. Sau khi nhân viên cho tổng cộng 3,8 tỷ đồng vào balô, Mỹ và Lợi chạy ra ngoài lên xe máy tẩu thoát.

Chạy được khoảng 2 km, đến khu vực vắng gần Trại cai nghiện Nhị Xuân, hai tên cướp đổ xăng đốt xe máy, quần áo, tang vật... phi tang chứng cứ và xóa dấu vết. Tuyền sau đó lái ôtô đến chở hai đồng phạm tẩu thoát về hướng quận 12.

Chiều cùng ngày, cả nhóm thuê taxi đi về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia tiền cướp được theo công sức, vai trò của từng người. Trong đó, Mỹ được 1,5 tỷ đồng; Lợi nhận 1,3 tỷ; còn Tuyền được chia một tỷ đồng. Cả bọn chia tay, mỗi người bỏ trốn một ngả.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Ban Giám đốc Công an TP HCM chỉ đạo tất cả lực lượng Phòng cảnh sát Hình sự, quận, huyện phối hợp Bộ Công an, Công an các tỉnh Bình Dương, Long An, Bến Tre và Bà Rịa - Vũng Tàu truy xét các nghi can theo dấu vết "nóng". "Giám đốc ra mệnh lệnh Ban chuyên án không được nghỉ ngơi cho đến khi bắt được các nghi can", trung tá Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Phòng cảnh sát hình sự, cho biết.

Sau 22 giờ truy tìm, cảnh sát đã phối hợp lực lượng ở Sân bay Tân Sơn Nhất bắt Mỹ khi hắn đang làm thủ tục đi Singapore. Lợi bị trinh sát chặn bắt ở địa bàn tỉnh Long An khi đang tìm đường trốn sang Campuchia. Tuyền bị bắt khi lẩn trốn tại phường Tân Thới Hòa (quận Tân Phú).

Cảnh sát thu tổng cộng gần 3,5 tỷ đồng; 5.500 đôla Singapore... Số tiền còn lại 3 nghi phạm khai dùng mua điện thoại, trả nợ, chi tiêu trong quá trình bỏ trốn.

"Nhóm này che giấu thân phận, tên tuổi thật của nhau; chỉ sử dụng sim rác. Sau khi gây án là vứt điện thoại, liên lạc với nhau qua Telegram, gây nhiều khó khăn cho Ban chuyên án trong quá trình truy bắt", trung tá Hưng nói, đồng thời khuyến cáo các ngân hàng, cửa hàng kinh doanh cần cảnh giác trước các loại tội phạm. Nhân viên an ninh, bảo vệ của nhà băng phải quyết liệt hơn nhằm đảm bảo tài sản nơi mình làm việc, an toàn cho khách hàng.

Quốc Thắng


*************

Câu chuyện đằng sau người đàn ông giấu tiền khắp Singapore

Huệ Bình

TikTok đã tạo ra nhiều xu hướng trong những năm gần đây khi mạng xã hội này trở nên phổ biến. Một trong những xu hướng đình đám là các cá nhân giấu tiền ở thành phố nơi họ sinh sống và người xem tham gia "cuộc săn tìm kho báu" nhỏ, tìm kiếm số tiền được cất giấu.

Người dùng TikTok @communitybenefactor hứng thú với trò này và nhét những tờ tiền 10 SGD (khoảng 180.000 đồng) vào nhiều ngóc ngách khác nhau xung quanh các khu nhà do Cơ quan Phát triển nhà ở (Housing & Development Board - HDB) xây dựng.

Trong các video gần đây, người này giấu tờ 50 SGD ở các băng ghế dài. Về lý do thay đổi nơi giấu tiền, anh giải thích rằng việc tìm ra những địa điểm bí mật quanh đảo không hề dễ dàng.

Sau khi giấu tiền, anh xoay người và cho người xem nhìn thoáng qua khung cảnh xung quanh, manh mối để người xem xác định nơi giấu "kho báu".

Câu chuyện đằng sau người đàn ông giấu tiền khắp Singapore - Ảnh 1.

Người dùng TikTok @communitybenefactor nhét tiền vào những nơi ngẫu nhiên ở Singapore. Ảnh: Mustsharenews

Câu chuyện đằng sau người đàn ông giấu tiền khắp Singapore - Ảnh 2.

Mr B bày trò giấu tiền sau khi tình cờ xem được các video tương tự của các TikToker ở nước ngoài. Ảnh: Mustsharenews

TikToker này đã tăng số tiền giấu vì nhận được góp ý rằng 10 SGD ít quá. Với 50 SGD thì người phát hiện có thể mua một số đồ tạp hóa.

Chủ tài khoản @communitybenefactor chỉ muốn được biết đến với cái tên Mr B. Anh chia sẻ với trang Mustsharenews.com rằng mình hứng thú với trò giấu tiền trên khắp hòn đảo sau khi tình cờ xem được các video tương tự của các TikToker ở nước ngoài.

Mr B nghĩ rằng giấu tiền như vậy cũng là một cách thú vị để đóng góp cho xã hội. Anh chia sẻ rằng từng quyên góp cho các tổ chức từ thiện trực tuyến nhưng "cảm thấy chưa thực sự thỏa mãn vì không biết tiền của mình được dùng để giúp đỡ người nghèo như thế nào".

Mr B cho biết anh tin rằng những người tìm thấy số tiền anh cất giấu sẽ cảm thấy may mắn, như thể "có ai đó từ vũ trụ đang chăm sóc họ". Anh tiết lộ một số người đã nhắn tin nhờ giúp đỡ và cảm ơn vì hành động tử tế của anh.


***************

Bức tượng Phật ngọc bí ẩn bên trong cây xoài ở chùa ...

Bằng Hưng

Sự việc đang gây xôn xao trên xảy ra trong khuôn viên ngôi chùa Nongsang Pracha Bamroong thuộc tỉnh Chonburi, phía Đông Thái Lan.

Báo The Nation mô tả cây xoài cổ thụ bị đốn hạ khi sư trụ trì chùa Nongsang Pracha Bamroong quyết định tu bổ chùa để chuẩn bị cho một sự kiện Phật giáo lớn vào ngày 5-11. Nhà chùa đã thuê thợ tới đốn cây xoài cao khoảng 10 m, đường kính khoảng 80 cm.

Khi cưa thân cây, người thợ bất ngờ phát hiện một bức tượng Phật nhỏ nằm bên trong và đã báo cho các nhà sư biết.

Kiểm tra sơ bộ xác định bức tượng Phật nhỏ được làm bằng ngọc lục bảo, có niên đại hơn 100 năm. Bức tượng khắc họa hình ảnh đức Phật đang mỉm cười hiền từ, dường như bị hư hại trong quá trình sử dụng cưa cắt.

Bức tượng Phật ngọc bí ẩn bên trong cây xoài ở chùa Thái Lan - Ảnh 1.

Tượng Phật ngọc hơn 100 tuổi được phát hiện bên trong thân cây xoài cổ thụ ở chùa Thái Lan. Ảnh: The Nation

Bức tượng được cho là xuất hiện cùng thời với vị trụ trì đời thứ nhất của chùa Nongsang Pracha Bamroong.

Vị trụ trì hiện nay là đời thứ ba trong lịch sử ngôi chùa. Lý do bức tượng nằm trong thân cây xoài cổ thụ hiện vẫn chưa được giải đáp.

Nhiều phóng viên đã tìm tới chùa Nongsang Pracha Bamroong để đưa tin về bức tượng Phật. Khuôn viên ngôi chùa này có khá nhiều cây cổ thụ, cây xoài bị chặt giờ chỉ còn lại gốc.

Hiện bức tượng Phật được đặt trong phòng ngủ của trụ trì. Chưa rõ liệu bức tượng có được khôi phục để thờ cúng công khai hay không.

Bức tượng Phật ngọc bí ẩn bên trong cây xoài ở chùa Thái Lan - Ảnh 2.

Bí ẩn về bức tượng Phật ngọc trong thân cây xoài ở Thái Lan vẫn chưa có lời giải đáp. Ảnh: The Nation



*************

Quân sư mạnh nhất Tam Quốc: 4 lần thay đổi lịch sử, nếu không chết sớm, Tào ...

Minh Hằng

Cuối thời Đông Hán và trong thời Tam Quốc, thiên hạ tuy đại loạn nhưng lại xuất hiện vô số nhân tài. Điều này đúng với câu “ loạn thế xuất anh hùng ”. Nhân tài trong giai đoạn lịch sử này không chỉ có nhiều võ tướng tài giỏi mà còn xuất hiện các vị quân sư tài hoa là trợ thủ đắc lực của những vị quân chủ hàng đầu lúc bấy giờ.

Xét về quân sư, nhiều người cho rằng Gia Cát Lượng là chiến lược gia quyền lực nhất vì ông đã giúp Lưu Bị lập ra nhà Thục Hán. Số khác lại nhận định Tư Mã Ý mới là quân sư giỏi nhất Tam Quốc vì ông không chỉ “vượt mặt” Gia Cát Lượng mà còn nắm giữ đại quyền của nhà Tào Ngụy.

Tuy nhiên, trên thực tế, vị quân sư giỏi nhất Tam Quốc không phải là Gia Cát Lượng hay Tư Mã Ý. Thay vào đó, vị quân sư này lại là người gây nhiều bất ngờ trên bàn cờ chính trị. Người này chính là Tuân Úc.

Quân sư mạnh nhất Tam Quốc: 4 lần thay đổi lịch sử, nếu không chết sớm, Tào Tháo đã thống nhất thiên hạ - Ảnh 1.

Tuân Úc là quân sư, chiến lược gia kỳ tài của Tào Tháo.

Tuân Úc (163 – 212) , biểu tự Văn Nhược, là một vị mưu sĩ và quan đại thân thời Đông Hán. Ông là người có công lớn giúp Tào Tháo gây dựng sự nghiệp thời Tam Quốc. Lúc sinh thời, Tuân Úc là một trọng thần rất có tiếng tăm trong các mưu sĩ nổi tiếng của Tào Tháo. Ông thậm chí còn được Tào Tháo gọi là “ Ngộ chi Tử Phòng ”, so sánh ông với Trương Lương, một trong Hán sơ Tam kiệt trứ danh.

Theo Biệt truyện của Trương Thức có viết về Tuân Úc đánh giá rằng, T uân Úc không chú ý tới vẻ ngoài, đức hạnh đầy đủ, chăm lo chính đạo và nổi tiếng thiên hạ. Ông là anh tài tuấn kiệt của đất nước. Đồng thời ông được nhiều danh sĩ khác như Tư Mã Ý, Chung Do tôn sùng.

Theo phân tích của các chuyên gia, nếu không có sự phò tá đắc lực của Tuân Úc, Tào Tháo đã bị diệt trừ từ lâu và không thể lập được nhà Tào Ngụy. Tuân Úc đã 4 lần làm thay đổi tiến trình lịch sử và được coi là vị quân sư tài giỏi nhất của Tào Tháo.

Vậy, 4 lần thay đổi lịch sử này là gì?

Thứ nhất, trận Từ Châu

Quân sư mạnh nhất Tam Quốc: 4 lần thay đổi lịch sử, nếu không chết sớm, Tào Tháo đã thống nhất thiên hạ - Ảnh 2.

Tào Tháo nhiều lần nghe theo lời khuyên của Tuân Úc nên đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp.

Lần đầu tiên Tuân Úc thay đổi tiến trình lịch sử là trong trận Từ Châu. Khi đó, Tào Tháo phái quân tấn công Từ Châu. Tuy tiền tuyến có nhiều thuận lợi nhưng căn cứ của Tào Tháo ở Duyện Châu lại gần như bị Lã Bố chiếm được.

Cụ thể, năm 193, thái thú quận Trần Lưu là Trương Mạc (dưới quyền Tào Tháo) cùng với em là Trương Siêu và mưu sĩ Trần Cung khi hay tin Tào Tháo đồ sát dân Từ Châu thì vô cùng thất vọng và không công nhận địa vị của ông ở Duyện Châu nữa. Ba người đã quyết định tìm một vị thủ lĩnh mới để lật đổ họ Tào. Đúng lúc đó, Lã Bố lại phiêu bạt từ chỗ Viên Thiệu sang nên Trần Cung đã khuyên Trương Mạc cùng nhau đón Lã Bố về và tôn làm Duyện Châu mục thay thế cho Tào Tháo.

Rõ ràng, trong tình huống này, Tào Tháo rơi vào tình cảnh bất lợi, mất vùng đất lớn, đồng thời khó có thể lớn mạnh trong tương lai.

Quân sư mạnh nhất Tam Quốc: 4 lần thay đổi lịch sử, nếu không chết sớm, Tào Tháo đã thống nhất thiên hạ - Ảnh 3.

Tuân Úc khéo léo giúp Tào Tháo tái chiếm Duyện Châu.

Thật may là Tào Tháo có Tuân Úc làm chiến lược gia. Vào thời điểm nguy cấp, Tuân Úc đã lập mẹo cố giữ vững ba tòa thành cuối cùng ở Duyện Châu cho Tào Tháo là Nhân Thành, Đông An và Phạm Huyện. Vì thế, Tào Tháo không bị mất căn cứ và kịp mang quân trở về đánh Lã Bố. Chính điều này đã tạo cơ hội cho Tào Tháo có cơ hội lật ngược tình thế. Chính nhờ sự giúp đỡ của Tuân Úc mà Tào Tháo đã ổn định được vị thế của mình và cuối cùng đã thành công đánh bại Lã Bố, buộc mãnh tướng này phải ra khỏi Duyện Châu vào năm 195.

Sau trận chiến này, Tào Tháo không chỉ được triều đình công nhận mà còn thiết lập vững chắc lãnh thổ đầu tiên của mình.

Thứ hai, “phụng thiên tử dĩ lệnh chư hầu”

Quân sư mạnh nhất Tam Quốc: 4 lần thay đổi lịch sử, nếu không chết sớm, Tào Tháo đã thống nhất thiên hạ - Ảnh 4.

Tào Tháo nghe theo lời khuyên của Tuân Úc để thực hiện sách lược "

Theo ghi chép trong lịch sử, khi triều đình Trường An rối loạn, hai quyền thần là Lý Thôi và Quách Dĩ trở mặt đánh nhau, Hán Hiến Đế đã thoát khỏi kinh thành sang phía đông và trở lại Lạc Dương. Lúc bấy giờ, Tuân Úc và Trình Dục chính là hai người khuyên Tào Tháo nên đi nghênh đón “thiên tử” để giúp nhà Hán, đồng thời hiệu triệu thiên hạ.

Bằng cách này sẽ có chính nghĩa để dẹp loạn chư hầu. Sử sách gọi chiến lược này là “ phụng thiên tử dĩ lệnh chư hầu ” (tạm dịch là phò tá thiên tử hiệu lệnh chư hầu ). Đây được coi là chiến lược quan trọng đưa Tào Tháo tới thành công và ngày càng lớn mạnh hơn. Ý nghĩa của sách lược tuyệt đỉnh này lớn tới mức không hề thua kém “ Long Trung đối sách ” mà quân sư Gia Cát Lượng vạch ra cho Lưu Bị để thống nhất thiên hạ.

Xét theo lời khuyên của Tuân Úc đối với Tào Tháo, có thể thấy vị quân sư này có quyền lực và sức ảnh hưởng rất lớn mới có thể thuyết phục được vị quân chủ họ Tào. Mặc dù bối cảnh khi đó nhà Hán đang suy tàn nhưng vẫn còn nhiều người trung thành với vương triều này. Sách lược của Tuân Úc nhằm giúp Tào Tháo đề cao chữ “”nghĩa” để thu phục lòng người trong bối cảnh thiên hạ đại loạn.

Nếu không có sách lược “phò tá thiên tử hiệu lệnh chư hầu ” thì thế lực Tào Tháo sẽ không thể trở nên hùng mạnh như vậy. Do đó, hành động và sách lược của Tuân Úc đã làm thay đổi hoàn toàn tiến trình của lịch sử.

Thứ ba, trận Quan Độ

Quân sư mạnh nhất Tam Quốc: 4 lần thay đổi lịch sử, nếu không chết sớm, Tào Tháo đã thống nhất thiên hạ - Ảnh 5.

Tào Tháo thắng lớn ở Quan Độ và tiêu diệt hoàn toàn được thế lực của Viên Thiệu nhờ nghe theo lời khuyên của Tuân Úc.

Lần thứ ba Tuân Úc thay đổi tiến trình lịch sử chính là trong trận Quan Độ năm 200. Theo ghi chép trong chính sử, ở giai đoạn đầu và giữa của trận Quan Độ, Tào Tháo thực ra ở thế bất lợi. Trong khi đó, Viên Thiệu có binh lực mạnh mẽ, thực lực vượt xa Tào Tháo.

Chiến sự giữa hai bên giao tranh ác liệt. Cụ thể, hai bên cầm cự lâu ngày mà không phân thắng bại, những rõ ràng quân Tào ở thế yếu hơn. Khi sắp hết quân lương, Tào Tháo muốn rút lui về Hứa Xương nên bèn viết thư hỏi ý kiến của Tuân Úc.

Ngay sau đó, Tuân Úc viết thư khuyên Tào Tháo “ ngàn vạn lần không nên nghĩ tới chuyện rút lui, một khi rút lui thì không thể nào giữ được nữa ”. Thay vào đó, theo Tuân Úc, đây là thời điểm quan trọng cần phải dùng tới mưu kế vì hai bên giao chiến lâu ngày, đều đã mệt mỏi.

Tào Tháo đã tiếp thu ý kiến của Tuân Úc, cố gắng phòng thủ để chờ biến cố. Quả nhiên, không lâu sau đó, Hứa Du, mưu sĩ của Viên Thiệu, sang đầu hàng và hiến kế cho tào Tháo cướp lương thảo ở Ô Sào. Điều này khiến đại quân của Viên Thiệu tan vỡ.

Thứ tư, sau trận Quan Độ

Quân sư mạnh nhất Tam Quốc: 4 lần thay đổi lịch sử, nếu không chết sớm, Tào Tháo đã thống nhất thiên hạ - Ảnh 6.

Sau 4 lần làm thay đổi tiến trình lịch sử, Tuân Úc xứng đáng là vị quân sư mạnh nhất trong Tam Quốc.

Sau trận Quan Độ, dù toàn bộ đại quân của Viên Thiệu đều bị đánh bại thảm hại, nhưng điều này chỉ làm cho gia tộc họ Viên bắt đầu suy yếu chứ chưa bị sụp đổ hoàn toàn. Dù thắng trận Quan Độ, dần thay đổi cục diện tranh hùng , nhưng Tào Tháo sẽ rất khó để đánh bại hoàn toàn Viên Thiệu và thống nhất phương Bắc. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, Tào Tháo không nhận ra điều này và nóng lòng muốn ra tay chống lại gia tộc họ Viên. Nếu thực sự làm như vậy, kết cục mà Tào Tháo phải đón nhận là thất bại.

Ở thời điểm bước ngoặt này, Tuân Úc đã đứng lên và thành công khuyên can Tào Tháo. Tuân Úc tin rằng “tập đoàn” của Viên Thiệu tuy hùng mạnh nhưng nội bộ lại không đoàn kết. Do đó, nếu Tào Tháo nôn nóng tấn công thì họ buộc phải đoàn kết chống lại thế giới bên ngoài. Nếu Tào Tháo không tấn công thì họ Viên tự nhiên sẽ tự tách nhau ra. Đợi đến khi họ rời rạc, suy yếu, nếu Tào Tháo tấn công lần nữa, xác suất thành công sẽ càng lớn hơn.

Quả nhiên, sau khi Tào Tháo nghe theo lời khuyên của Tuân Úc, những gì xảy ra với gia tộc họ Viên đúng như những suy đoán của vị quân sư này. Họ Viên xảy ra xung đột nội bộ và suy yếu nên Tào Tháo đã tiêu diệt hoàn toàn các con của Viên Thiệu vào năm 207 và thống nhất phương Bắc. Trong thời gian này, Tuân Úc giữ vững Hứa Xương không xảy ra bất cứ biến cố gì.

Từ 4 lần thay đổi tiến hành lịch sử, có thể thấy Tuân Úc xứng đáng là vị quân sư quyền lực và mạnh nhất trong Tam Quốc. Nếu không có ông, Tào Tháo đã bị tiêu diệt từ lâu. Đáng tiếc Tào Tháo và Tuân Úc về sau lại bất đồng về mục tiêu soán ngôi nhà Hán. Cuối cùng, Tuân Úc qua đời một cách khá bí ẩn vào năm 212, hưởng thọ 50 tuổi. Ông được tặng hàm Thái úy và được đặt tên thụy là Kính hầu.

Các chuyên gia đánh giá rằng, nếu không xảy ra mâu thuẫn và Tuân Úc không mất sớm thì vị quân sư tài dành này có thể toàn lực giúp đỡ Tào Tháo thống nhất thiên hạ. Sự ra đi của Tuân Úc cũng có thể được coi là một mất mát lớn với Tào Tháo.

Bài viết tham khảo nguồn: Sohu, Baidu, Zhihu


**********

Cầu kính cao 10 m đổ sập ở Indonesia, 4 du khách thương vong

Bằng Hưng

Jakarta Post cho hay bi kịch xảy ra vào ngày 25-10 (giờ địa phương). Cây cầu kính cao 10 m mang tính biểu tượng của khu du lịch bất ngờ đổ sập lúc có 11 du khách đang đứng phía trên.

"Cầu kính sập khiến hai du khách rơi xuống đất, một trong số đó tử vong tại chỗ, người còn lại bị chấn thương nhẹ. Hai du khách khác bám được vào khung cây cầu" - Jakarta Post ngày 27-10 dẫn xác nhận của ông Edy Suranta Sitepu, cảnh sát trưởng TP Banyumas.

Cầu kính cao 10 m đổ sập ở Indonesia, 4 du khách thương vong - Ảnh 1.

Vụ tai nạn xảy ra khi 11 du khách đang đi trên cây cầu kính ở rừng thông Limpakuwus. ẢNH: BANYUMAS DALAM INFO/FACEBOOK

Các nạn nhân đến từ TP Cilacap lân cận. Cảnh sát đã trích xuất video hiện trường từ camera đặt tại lối lên cây cầu.

"Chúng tôi đang điều tra nguyên nhân vụ việc" - ông Benny Timor, quan chức thuộc đơn vị điều tra hình sự của cơ quan cảnh sát TP Banyumas, nhấn mạnh.

Hiện công viên rừng thông Limpakuwus đã bị đóng cửa để phục vụ điều tra.

Trước khi xảy ra vụ việc, ông Eko Purnomo, Chủ tịch Hợp tác xã công viên rừng thông Limpakuwus, vào hồi tháng 4 đã đề nghị gặp giám đốc địa điểm du lịch The Geong để trao đổi về vấn đề an toàn khi nơi đây bắt đầu đi vào vận hành.

Địa điểm du lịch The Geong nằm trong công viên rừng thông Limpakuwus nhưng do ban quản lý khác vận hành.

Việc đề nghị làm việc với giám đốc The Geong của ông Eko diễn ra sau khi xuất hiện nhiều bình luận trên mạng xã hội quan ngại về tiêu chuẩn an toàn tại địa điểm du lịch. Tuy nhiên, lãnh đạo của The Geong không tới dự mà cử người khác thay thế.

"Khu du lịch rừng thông Limpakuwus tạm thời đóng của theo yêu cầu của cảnh sát" - ông Eko cho biết và tiết lộ thêm rằng thời gian mở cửa trở lại vẫn chưa xác định.



*********

Cựu siêu mẫu Ngọc Thúy lý giải vì sao ly hôn vẫn sinh con ...

T.Thái

Chiều 16-10, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp quyền sở hữu tài sản và chia tài sản chung sau ly hôn giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Đức An (SN 1961, quốc tịch Mỹ) với bị đơn là bà Phạm Thị Ngọc Thúy (cựu siêu mẫu).

Trước đó, luật sư của nguyên đơn cho rằng từ năm 2006-2007, ông An đầu tư bất động sản tại Việt Nam sinh lời và sở hữu khối tài sản khoảng 13 triệu USD. Phía ông An cho rằng toàn bộ số tài sản này thuộc sở hữu của ông, bà Ngọc Thúy không tạo ra thu nhập trong thời gian sống chung với ông.

Do đó, bà Ngọc Thúy không thể là chủ sở hữu khối tài sản ước tính hơn 136 tỉ đồng đang tranh chấp trong vụ án. Cũng theo luật sư này, cuối năm 2007, bà Ngọc Thúy và ông An đã ly hôn.

Cựu siêu mẫu Ngọc Thúy lý giải vì sao ly hôn vẫn sinh con cho đại gia Đức An - Ảnh 1.

Cựu siêu mẫu Ngọc Thuý

Tuy nhiên, thực tế năm 2008, bà Ngọc Thúy tiếp tục sinh con thứ 2 cho ông An. Lý giải cho việc này, luật sư của bà Ngọc Thúy cho rằng bà bị lừa ký vào văn bản thỏa thuận ly hôn.

Cụ thể, luật sư của bà Ngọc Thúy trình bày vào ngày 1-9-2006, ông An và bà đăng ký kết hôn tại bang California - Mỹ.

Năm 2007, sau 1 năm chung sống và có con gái đầu lòng, bà Ngọc Thúy và ông An xảy ra mâu thuẫn.

Ngày 28-9-2007, sau khi cãi vã, ông An chở bà Ngọc Thúy đến văn phòng luật sư tại Mỹ, yêu cầu bà ký đơn thỏa thuận ly hôn bằng tiếng Anh.

Luật sư nói do bà Ngọc Thúy đang nóng giận và không rành tiếng Anh nên đã ký chứ không hiểu rõ nội dung văn bản đã ký.

Sau đó, ông An và bà Ngọc Thúy làm hòa. Ông An nói sẽ hủy bỏ đơn thỏa thuận ly hôn. Bà Ngọc Thúy tin tưởng nên không nhắc đến nữa.

Khoảng tháng 4-2008, khi gia đình đang ở Việt Nam, cả 2 tiếp tục xảy ra cãi vã thì ông An thông báo đã nộp đơn ly hôn ra tòa án ở Mỹ.

Lúc này, bà Ngọc Thúy đang mang thai con thứ 2 được 3 tháng. Bà Ngọc Thúy nhờ luật sư tại Mỹ xác minh sự việc và được tòa án bang California, hạt Orange (Mỹ) xác nhận hôn nhân giữa bà và ông An đã được công nhận kết thúc từ ngày 27-3-2008.

Sau đó, Tòa Thượng thẩm bang California, hạt Orange ra 3 bản án và một án lệnh liên quan vụ ly hôn, trong đó có các quyết định về phân chia tài sản và cấp dưỡng nuôi 2 con. Theo đó, tiền cấp dưỡng cơ bản từ ngày 1-8-2018 cho 2 con là 28.675 USD/tháng.

Tòa Thượng thẩm bang California còn buộc ông An phải trả cho bà Ngọc Thúy khoản tiền cấp dưỡng nuôi con trước ngày 1-8-2018 là hơn 2 triệu USD.

Bên cạnh đó, phía bà Ngọc Thúy còn tố ông An vì không tuân lệnh của tòa án (bao gồm hành vi không tuân thủ bản án cấp dưỡng ngày 29-8-2018) đã bị Tòa Thượng thẩm bang California, hạt Santa Clara ban hành bản án ngày 10-9-2019 về lệnh bắt đối với ông này.

Mặt khác, do trước khi kết hôn, bà Ngọc Thúy và ông An không xác lập hay ký kết thỏa thuận tài sản tiền hôn nhân ở cả Việt Nam và Mỹ nên đề nghị TAND TP HCM công nhận tài sản bà tranh chấp với ông An là tài sản chung của vợ chồng được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân.

Từ đó, phía bị đơn đề nghị được chia 50% số tài sản này.


*************

Khởi tố nữ sinh viên sát hại con gái mới sinh

Minh Anh

Ngày 16/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh (TPHCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam N.T.B.T (21 tuổi, quê Bình Thuận) để điều tra về tội “Giết hoặc vứt con mới đẻ”.

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Khởi tố nữ sinh viên sát hại con gái mới sinh - Ảnh 1.

Căn nhà nơi phát hiện thi thể bé sơ sinh. Ảnh: B.T.

Sau thời gian điều trị tại bệnh viện vì sức khỏe yếu, T đã làm việc với cơ quan điều tra và thừa nhận vì hoảng loạn, quẫn trí nên dại dột ra tay sát hại con gái vừa mới sinh.

Trước đó, khoảng 11h30 ngày 2/10, Bệnh viện quận Bình Thạnh tiếp nhận nữ bệnh nhân tên N.T.B.T có dấu hiệu mới sinh con nhưng không xác định được cháu bé hiện đang ở đâu.

Từ thông tin của bệnh viện, Công an phường 24 (quận Bình Thạnh) đã tiến hành kiểm tra nơi ở của bệnh nhân T tại một căn nhà trong hẻm trên đường Bạch Đằng và phát hiện một túi nylon màu đen đặt trước nhà tắm, bên trong có thi thể một bé gái sơ sinh.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định bé gái là con của T và trên người bé có 2 vết thương, nghi do vật sắc nhọn gây ra. Qua xác minh, T đang là sinh viên năm 4 của một trường đại học ở TPHCM.

Vụ việc đang được công an điều tra, làm rõ.


*************

Từ vụ "4 tiếp viên hàng không", phá hơn 100 đường ...

Hoàng Thọ⁄VTCNews

Chiều 27/10, Thành uỷ TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình hành động số 38 về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trên địa bàn thành phố.

Trình bày tham luận tại hội nghị, Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM thông tin về chuyên án ma túy liên quan đến vụ phát hiện ma tuý trong hành lý của 4 tiếp viên hàng không.

Theo Đại tá Hoàng, chuyên án này có 105 đường dây và 255 người mua bán trái phép chất ma túy. Họ đã lập ra hơn 30 hội nhóm trên các ứng dụng mạng xã hội. Người bán và mua không biết mặt nhau, thanh toán qua tài khoản ngân hàng không chính chủ và giao ma tuý qua ứng dụng giao hàng.

Từ vụ 4 tiếp viên hàng không, phá hơn 100 đường dây, hội kín mua bán ma tuý - Ảnh 1.

Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM (Ảnh: Hoàng Thọ)

Liên ngành tư pháp gồm Cơ quan CSĐT, TAND, Viện KSND TP.HCM đã trao đổi không cần thu giữ ma tuý mà có hình ảnh, sao kê tài khoản, lời khai của những người liên quan thì phá tan băng nhóm, hội nhóm kín.

"Qua chuyên án này thể hiện tinh thần đoàn kết, phối hợp của nhiều lực lượng, đặc biệt công an 6 tỉnh giáp ranh TP.HCM, góp phần làm thành công bước đầu của chuyên án", Phó Giám đốc Công an TP.HCM thông tin.

Trước đó, lúc 8h45 ngày 16/3, thông qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng 60 kg, gồm 4 vali của các tiếp viên có nghi vấn nên kiểm tra.

Sau đó, cơ quan này phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP.HCM kiểm tra, phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

Kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nêu trên, cơ quan chức năng phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy dạng Ketamine và MDMA.

Ngày 17/3, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định: khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp thì có người nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, gửi cho người nhà.

Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý. Do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự 4 nữ tiếp viên.

Trong ngày 22/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không nêu trên.

Cơ quan điều tra xác định thêm 6 chuyến hàng chứa ma túy tổng hợp các loại do cùng một người Việt Nam lưu trú tại Pháp, sử dụng thủ đoạn cất giấu ma tuý trong các tuýp kem đánh răng, hộp thực phẩm chức năng…

Công an TP.HCM cho hay, quá trình truy bắt gặp rất nhiều khó khăn do những kẻ buôn bán ma tuý sử dụng nhiều thủ đoạn đối phó tinh vi, sử dụng dịch vụ giao hàng công nghệ để giao nhận hàng.

Ngày 31/5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố 57 vụ án, khởi tố 129 bị can về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm.

Ngoài ra, cơ quan chức năng xử lý hành chính 37 người, thu giữ gần 60 kg ma túy, 2 khẩu súng cùng nhiều tang vật liên quan.


**********

Từ vụ "4 tiếp viên hàng không", phá hơn 100 đường ...


Chiều 27/10, Thành uỷ TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình hành động số 38 về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trên địa bàn thành phố.

Trình bày tham luận tại hội nghị, Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM thông tin về chuyên án ma túy liên quan đến vụ phát hiện ma tuý trong hành lý của 4 tiếp viên hàng không.

Theo Đại tá Hoàng, chuyên án này có 105 đường dây và 255 người mua bán trái phép chất ma túy. Họ đã lập ra hơn 30 hội nhóm trên các ứng dụng mạng xã hội. Người bán và mua không biết mặt nhau, thanh toán qua tài khoản ngân hàng không chính chủ và giao ma tuý qua ứng dụng giao hàng.

Từ vụ 4 tiếp viên hàng không, phá hơn 100 đường dây, hội kín mua bán ma tuý - Ảnh 1.

Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM (Ảnh: Hoàng Thọ)

Liên ngành tư pháp gồm Cơ quan CSĐT, TAND, Viện KSND TP.HCM đã trao đổi không cần thu giữ ma tuý mà có hình ảnh, sao kê tài khoản, lời khai của những người liên quan thì phá tan băng nhóm, hội nhóm kín.

"Qua chuyên án này thể hiện tinh thần đoàn kết, phối hợp của nhiều lực lượng, đặc biệt công an 6 tỉnh giáp ranh TP.HCM, góp phần làm thành công bước đầu của chuyên án", Phó Giám đốc Công an TP.HCM thông tin.

Trước đó, lúc 8h45 ngày 16/3, thông qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng 60 kg, gồm 4 vali của các tiếp viên có nghi vấn nên kiểm tra.

Sau đó, cơ quan này phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP.HCM kiểm tra, phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

Kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nêu trên, cơ quan chức năng phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy dạng Ketamine và MDMA.

Ngày 17/3, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định: khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp thì có người nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, gửi cho người nhà.

Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý. Do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự 4 nữ tiếp viên.

Trong ngày 22/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không nêu trên.

Cơ quan điều tra xác định thêm 6 chuyến hàng chứa ma túy tổng hợp các loại do cùng một người Việt Nam lưu trú tại Pháp, sử dụng thủ đoạn cất giấu ma tuý trong các tuýp kem đánh răng, hộp thực phẩm chức năng…

Công an TP.HCM cho hay, quá trình truy bắt gặp rất nhiều khó khăn do những kẻ buôn bán ma tuý sử dụng nhiều thủ đoạn đối phó tinh vi, sử dụng dịch vụ giao hàng công nghệ để giao nhận hàng.

Ngày 31/5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố 57 vụ án, khởi tố 129 bị can về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm.

Ngoài ra, cơ quan chức năng xử lý hành chính 37 người, thu giữ gần 60 kg ma túy, 2 khẩu súng cùng nhiều tang vật liên quan.


*************

voatiengviet.com

Luật sư nhân quyền Võ An Đôn và gia đình đến Mỹ tị nạn

VOA Tiếng Việt

Luật sư nhân quyền Võ An Đôn và gia đình vào tối ngày 26/10 đã đáp xuống sân bay ở bang Arkansas của Hoa Kỳ để định cư tị nạn, sau hơn một năm bị chính quyền Việt Nam cấm xuất cảnh.

Ông Võ An Đôn, một luật sư ở Phú Yên bị chính quyền tước giấy phép hành nghề cách nay gần 6 năm, nói với VOA vào buổi trưa cùng ngày khi quá cảnh ở sân bay quốc tế Dulles ở bang Virginia rằng ông vui mừng vì đã đến được đất nước Hoa Kỳ:

“Tôi và gia đình rất vui mừng khi đặt chân đến đất nước Hoa Kỳ. Ở đây, người ta rất là tốt, đã cử người đến đón tiếp gia đình tôi rất nồng nhiệt”.

Như VOA đã đưa tin, vào tháng 9/2022, ông Võ An Đôn, 45 tuổi, và gia đình được chính phủ Hoa Kỳ cho đi tị nạn chính trị nhưng phía Việt Nam đã cấm xuất cảnh “vì lý do an ninh”. Vụ việc xảy ra vào tối ngày 27/9 khi ông và gia đình làm thủ tục xuất cảnh từ sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất khởi hành đi Mỹ.

Theo ông Đôn, trong suốt năm qua các cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ tại Việt Nam đã vận động với chính quyền Việt Nam để ông được xuất cảnh, và kết quả này chỉ đạt được khi người đứng đầu Nhà Trắng đến Hà Nội.

Ông Đôn cho biết rằng ông nằm trong danh sách những người được chính phủ Mỹ đưa ra bàn thảo với chính phủ Việt Nam trong chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Joe Biden vào tháng 9/2023.

Trao đổi với VOA qua email hôm 26/10 khi gia đình ông Đôn đến Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: “Chính phủ Hoa Kỳ hoan nghênh việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất cảnh đối với luật sư nhân quyền Võ An Đôn, điều này đã giúp ông được tự do đi lại”.

“Cảm ơn Đại sự quán Hoa Kỳ và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã can thiệp mạnh mẽ để gia đình tôi được xuất cảnh đi Mỹ”, vị luật sư nhân quyền nói với VOA.

“Công an lấy cớ “Vì lý do an ninh quốc gia” cấm tôi xuất cảnh đi Mỹ năm trước, đợi đến khi Tổng thống Biden đến thăm Việt Nam thì cho tôi đi Mỹ định cư”, ông Đôn viết trên Facebook khi vừa đến Mỹ hôm 26/10.

Không bằng lòng với việc bị đưa ra mặc cả “như món hàng”, ông viết tiếp: “Tôi buồn, vì phải sống ở một đất nước mà chính quyền coi dân như cỏ rác, bị đè đầu, cởi cổ đến khi bỏ nước ra đi thì đem ra trao đổi như một món hàng”.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Công an Việt Nam ngay trong ngày 26/10 về việc lệnh cấm xuất cảnh đối với ông Đôn được dỡ bỏ, nhưng đến hôm nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, ở bang Texas, người thường xuyên theo dõi các hoạt động nhân quyền trong nước, chia sẻ ý kiến: "Tôi xin chúc mừng anh Võ An Đôn và gia đình đã đến Hoa Kỳ
bình an. Được biết anh Đôn đã “bị” mời làm việc từ hồi tháng 8 và công
an Phú Yên thông báo cho anh rằng anh không còn bị cấm xuất cảnh nữa.
Công an nói anh có thể đi Mỹ với một điều kiện là im lặng, không lên
tiếng trước sai trái, bất công".

"Có thể thấy không chỉ đem luật sư Đôn ra làm “món quà” trao đổi với Hoa Kỳ, mà công an Phú Yên còn sử dụng trò bẩn để hòng làm nhục anh ấy trước khi chấp thuận để anh và gia đình rời Việt Nam", bà Như Quỳnh nói thêm.

Giới luật sư trong và ngoài nước bày tỏ vui mừng khi ông Đôn được đến Mỹ, đồng thời cũng lo ngại về những nguy cơ tìm ẩn đối với những người bảo vệ công lý về nhân quyền.

“Gia đình luật sư Võ An Đôn đã phải trả một cái giá quá đắt cho những tiếng nói vì lương tri và công lý cho Việt Nam”, Luật sư Vũ Đức Khanh ở Canada viết cho VOA hôm 26/10. “Một đất nước không thể phát triển bền vững khi nhân tài xứ đó tìm đủ mọi cách ra đi, đặc biệt với những người buộc lòng phải lưu vong như luật sư Võ An Đôn”.

Từ Tp. Hồ Chí Minh, luật sư Nguyễn Duy Bình chia sẻ nhận định:

“Sáng hôm qua, tôi nhận được thông tin Luật sư Võ An Đôn được phép xuất cảnh qua Hoa Kỳ định cư. Nghe thông tin đó, tôi vừa vui và vừa buồn”.

“Nghề luật sư là ước mơ, là hoài bão của anh ấy, vậy mà giờ phải ra đi xa tổ quốc, xa nhân dân thì cũng là một điều đáng buồn hơn đáng vui. Tôi biết và hiểu anh ấy. Luật sư Đôn là một luật sư tuy còn trẻ nhưng rất thương dân, đặc biệt là dân nghèo, vì vậy, anh ấy làm luật sư cũng chỉ mong áp dụng pháp luật để bảo vệ quyền lợi cho người dân mỗi lúc họ gặp chuyện. Tôi cũng nhận thấy anh ấy có những phát ngôn quyết liệt, cũng có những phát ngôn chưa chuẩn nhưng không phải là thành phần đối lập hoăc thành viên của một tổ chức, đảng phái nào khác”, Luật sư Bình nói.

“Bây giờ không được làm luật sư nữa và ra nước ngoài sinh sống thì thiệt cho bản thân, ước mơ hoài bão đứng trên đất nước để bảo vệ một bộ phận người dân không còn thực hiện được, nhưng về phía gia đình thì đó cũng là cái lợi vì ở đó con cái sẽ có cuộc sống tốt hơn, học hành sẽ tốt hơn. Tôi chỉ phân vân một điều là bản thân LS Đôn sang đó sẽ làm nghề gì và có hướng đi nào khác để góp phần giúp dân, giúp nước hay không.

“Còn bản thân tôi, tôi không muốn đi đâu cả, tôi vẫn tiếp tục áp dụng pháp luật để giúp cho người dân được phần nào hay phần đó, để khi chết được an lòng”.

Hồi tháng 9/2022, Báo Công an Nhân dân của Bộ Công an Việt Nam có bài viết xác nhận về việc ông Võ An Đôn bị cấm xuất cảnh, quy kết ông Đôn trong thời gian hành nghề luật sư ở Phú Yên “có hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận, đăng tải nhiều bài viết trên mạng xã hội, phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài có nội dung mang tính bịa đặt, nói xấu luật sư, các cơ quan tố tụng, Đảng, Nhà nước Việt Nam... gây ảnh hưởng đặc biệt xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước”.

Theo cơ quan ngôn luận của Bộ Công an, vào tháng 11/2017, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên có quyết định thi hành “kỷ luật” bằng hình thức xóa tên ông Võ An Đôn ra khỏi danh sách Đoàn Luật sư Phú Yên.

Trước việc luật sư Đôn bị cấm xuất cảnh, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) lên tiếng nói đây là hành động cho thấy Việt Nam đang “trả đũa” và đàn áp người hoạt động bảo vệ nhân quyền.

“Việc ngăn cản chuyến đi của ông Võ An Đôn đến Hoa Kỳ cho thấy hệ thống chính phủ Việt Nam rộng khắp đang hoạt động, hạn chế quyền tự do đi lại của các nhà hoạt động dựa trên những tuyên bố mơ hồ về “an ninh quốc gia”, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Châu Á của HRW, nói trong một thông cáo.

Luật sư Đôn được biết tiếng khi thường xuyên nhận bào chữa, thậm chí miễn phí, cho các nhà hoạt động nhân quyền và những người yếu thế.


*********
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi
MauLon.Net - Ảnh sex TheBlackAlley - nước lồn đun sôi

**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm