Di Sản Hồ Chí Minh
Trịnh Thanh Thủy: Nghệ Thuật Phản Kháng – Tiếng Gào Phẫn Nộ
Phản kháng có nhiều cách, mà một trong những cách phản kháng là dùng
nghệ thuật để phản kháng. Nghệ Thuật Phản Kháng (Protest Art) là một từ
rất rộng ám chỉ những công việc sáng tạo do các nhà tranh đấu
(activist), hoạt động chính trị hay xã hội tạo ra. Bạn có bao giờ nghĩ
rằng nghệ thuật thay đổi được thế giới không?
Đó là câu hỏi mà nhiều nghệ sĩ tranh đấu tự hỏi và phải đương đầu. Tuy
nhiên những sự kiện và biến cố lịch sử đã xảy ra từ xưa đến nay chứng
minh được câu trả lời là có. Với đà tiến bộ của máy điện toán và sự
truyền bá thông tin nhanh nhạy của mạng lưới toàn cầu, sự ảnh hưởng của
nghệ thuật phản kháng không phải nhỏ.
Những nhà tranh đấu thường hay dùng những hình thức như bích chương,
băng-rôn, dấu hiệu, hay các tài liệu in ấn thông thường để chuyển tải
những nội dung mà họ muốn tranh đấu. Tuy nhiên những hình thái nghệ
thuật được sáng tác bởi các nghệ sĩ có óc sáng tạo dễ gây ấn tượng sâu
đậm và để lại cho người xem những cảm xúc rất lâu trong lòng.
Ở các nước tự do, Nghệ Thuật Phản Kháng lộ liễu, công khai và rầm rộ.
Trong các nước độc tài, tư tưởng, mắt nhìn, âm thanh, tiếng nói của
người dân bị chặn, che, bóp, bịt nên những lỗ hổng mà người nghệ sĩ
thường lợi dụng để thoát ra là phương pháp ẩn dụ. Người xem thường phải
ngẫm nghĩ, suy đoán và diễn giải một tác phẩm Nghệ Thuật Phản Kháng theo
ý riêng của mình. Một khi nghĩ ra được thông điệp hay ẩn ý dấu kín của
bức tranh hay hình vẽ, cái “sướng” của người xem như chợt vỡ oà và thú
vị vô cùng. Nhất là những nội dung có tính cách châm biến, cười cợt hay
chọc ghẹo một cách hài hước.
Hoạ sĩ Zhou Chunya người Trung Quốc, là một hoạ sĩ và điêu khắc gia đương đại, ông tốt nghiệp hội hoạ ở đại học Trung Quốc và từng tu nghiệp ở Đức, và triển lãm tranh ở Đức, Áo, Hoa Kỳ. Ông vẽ theo trường phái hiện thực và biểu hiện. Ông nổi tiếng với hàng loạt tranh về chó có màu xanh lá cây. Có xem những con chó màu xanh lưỡi đỏ dài, nanh nhọn, tai vểnh trông rất hung dữ và độc ác người ta mới thấy được tấn kịch bi hài hiện thực của thời đại mà có lẽ ông muốn tả chân.
Bầy chó và người
Bức tranh trên đây mang ẩn dụ gì khi một bầy chó vây quanh và tấn công
một thân người trần truồng có màu da hồng đỏ. Bên dưới là những mặt
người nam và nữ khác nhau. Người xem có thể suy diễn ra tác giả muốn nói
đến cảnh bạo lực của con người đối với con người mà chính bầy chó là
những người thuộc thành phần được tôn vinh và nuông chìu nhất trong xã
hội Trung Quốc đương đại. Màu xanh của bầy chó chính là màu xanh đồng
phục của công an vũ trang TQ. Màu đỏ trên thân nạn nhân chính là của
người dân sống trong chế độ cộng sản bị nhuộm đỏ tô hồng. Màu đỏ của
lưỡi chó là màu của máu, màu của lũ khuyển tặc lúc nào cũng khát máu, dù
khoác lên mình màu xanh thân thiện. Dễ sợ hơn cả hình ảnh của con chó
săn chỉ huy đầu đàn luôn hung hăng và tàn ác.
Nhuộm đỏ
Nghệ sĩ đương đại Trung Quốc Liu Bolin, còn được biết với cái tên
“Người tàng hình”. Ông từng tốt nghiệp khoa điêu khắc Học viện Nghệ
thuật Trung tâm Bắc Kinh. Nổi tiếng với việc hoá trang hay sơn mình để
đứng hòa lẫn vào các cảnh nền khác nhau rồi chụp ảnh, Liu đã thực hiện
hàng loạt tác phẩm có tên “Hiding in the City”, có nghĩa “Ẩn mình trong
thành phố”. Ông đi lưu diễn khắp nơi, chia sẻ kỹ thuật và ý nghĩa sự
tàng hình của mình cho khách thưởng ngoạn xem. Ông phát biểu “Ngay từ
đầu loạt tác phẩm này đã phản ánh một mầm mống bất ưng, một tiếng nói
phản kháng. Tuy nhiên, nghệ thuật là nghệ thuật, thái độ của một nghệ sĩ
mới là yếu tố chính. Nếu một tác phẩm nghệ thuật lay động được người
xem, thành quả của nó không những ở kỹ thuật mà còn ở tư tưởng và những
thử thách của tác giả đã trải nghiệm qua trong cuộc sống”.
Bằng các tác phẩm nhiếp ảnh-trình diễn của mình, Liu Bolin diễn tả cái
bi kịch của người dân Trung Quốc sống trong chế độ độc tài toàn trị. Ở
đó, cá nhân bị tiêu trừ, bị “đồng nhất hóa” trong màu sắc ý thức hệ và
“bản sắc văn hóa”. Họ như bị xâm mình, vùi lấp trong sự huyễn hoặc của
thời trang, của lối sống tiêu thụ, thực dụng, và cả trong sự bần hàn.
Ở Trung Quốc, vì ảnh hưởng tư tưởng phán kháng của Liu lan rộng ra mức
quốc tế, để ngăn chặn, cả hệ thống truyền thông và phê bình chính thống,
đã đánh lạc hướng dư luận bằng cách chỉ chăm chú đến yếu tố kỹ thuật,
gọi ông là “người tàng hình”.
Ở Việt Nam, với sự kiện Trung Quốc lấn chiếm Việt Nam ngoài hành động biểu tình, đốt phá, chửi rủa công khai, người dân Việt còn thể hiện tư tưởng phản kháng của mình bằng cách lưu truyền qua các blog, email, website hay face book những tranh ảnh, các bức Biếm Hoạ, Hí Hoạ có tính châm biếm và hài hước.
Rao bán hòa bình
Bức biếm hoạ trên được chuyển đi với một tiêu đề “Trung Quốc rao bán hoà bình”. Hình vẽ miêu tả một cái đầu nhỏ xíu có bím tóc ngự trên một thân hình to lớn đang vác một cái lồng chim nhốt một con chim câu hoà bình. Ai cũng nhìn ra nét châm biếm nước Trung Hoa vĩ đại với một bộ óc mưu mô xảo quyệt bé tí đang mưu toan lừa phỉnh cả thế giới với chiêu bài hoà bĩnh hữu nghị viễn vông. Tác giả lại chính là Kuang Biao, một hoạ sĩ Trung Quốc nổi tiếng với biếm hoạ. Ông đã từng bị quở phạt, cho nghỉ việc, và cắt tài khoản liên mạng vì những bức biếm họa nhạy cảm nói lên sự thật chính trị và xã hội của một xã hội chủ nghĩa.
Nhà sư Tây Tạng
Bức hoạ của Kuang Biao với một nhà sư lưng phủ chiếc tăng bào đỏ, búa
liềm vàng, được hiểu như đất nước Tây Tạng bị nhuộm đỏ bởi chủ nghĩa vô
thần. Một chủ nghĩa không chấp nhận bất cứ tôn giáo nào ngoài đảng Cộng
Sản. Và nếu những chiếc tăng bào có phơ phất chốn thiền môn thì những
tăng bào ấy cũng chỉ là các nhà sư quốc doanh hệt như ở Việt Nam thôi.
Dưới tình trạng chính quyền đàn áp, bắt bớ, bỏ tù, đánh đập dã man kẻ
chống đối, người phản kháng đôi lúc phải thể hiện tinh thần yêu nước của
mình qua nghệ thuật một cách lén lút (yêu nước lén) bằng phương pháp ẩn
dụ hoặc dấu tên. Thậm chí họ còn mượn tạm những bức tranh hay hình ảnh
nghệ thuật khác chua thêm vài câu châm biếm, phê bình hay diễn dịch bức
hoạ theo ý mình để phản kháng một cách gián tiếp. Tuy nhiên Nghệ Thuật
Phản Kháng vẫn làm tròn nhiệm vụ truyền đi tiếng nói bi phẫn của mình
một cách ôn hoà, lặng lẽ nhưng hiệu quả.
Yêu đảng là yêu nước
Bức hình chụp trên lột tả được nét hài hước và có tính châm biếm hiện trạng đất nước trong cảnh an thân phì gia của một số lãnh đạo và người dân.
Biếm hoạ VN
Biếm họa luôn là hình thức phản kháng dễ vẽ và thâm thúy, sâu xa. Một bức biếm hoạ ở trên một website ở Việt Nam nói lên tình trạng Trung Quốc ăn hiếp VN “vừa ăn cướp vừa la làng”
Nghệ Thuật Phản Kháng độc đáo nhất phải kể là loại nghệ thuật vẽ
tường trên đường phố. Nó có thể được thực hiện bởi các nghệ sĩ được huấn
luyện chuyên môn trong lĩnh vực này. Tranh tường vượt qua ranh giới của
nghệ thuật thị giác và những luật lệ cố hữu. Nó xoá bỏ những quan niệm
về không gian của những hệ thống phòng tranh thương mai để vươn ra một
thế giới khách thưởng ngoạn rộng lớn hơn. Nó bày và đập thẳng vào mắt
người xem, không phải một người mà cả một khu phố, rồi lây lan qua các
khu phố lân cận với những bức tranh tường phản kháng khác. Với đường dây
liên mạng viễn thông, nó được truyền đi khắp nơi trên toàn thế giới.
Điển hình là ở Brazil, nơi nghệ thuật đường phố tràn ngập và nổi tiếng
nhất. Ba Tây, là đất của cảnh đẹp, người xinh, và những bờ biển trải dài
với các lối đi cẩn đá theo hình Mosaic nổi bật bên ngút ngàn những hàng
cọ cao. Brazil còn được biết đến với bóng đá và World Cup 2014. Tuy
nhiên đây chính là nơi có những hố cách biệt giữa người giàu và nghèo.
Tỷ lệ thất nghiệp lại cao. Sưu cao, thuế nặng, luật pháp, thiếu sự cân
bằng của cán cân công lý. Do đó thành phố São Paolo, một thành phố đông
dân nhất Ba Tây, đã trở nên vương quốc của nghệ thuật vẽ tường. Đến đây
bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức tranh tường phản kháng đầy ý nghĩa
sâu sắc do các hoạ sĩ tranh đấu tài hoa vẽ.
Dưới đây là những bức tranh tường nói lên sự việc dân chúng đã phản đối chính phủ trong vấn đề dùng tiền đóng thuế của dân vào việc xây các vận động trường cho các trận đấu của World Cup 2014, và Thế vận hội Olympic 2016 sắp tới đây.
Cậu bé ăn bóng
Bức tranh của Paulo Ito vẽ nổi bật lên hình ảnh một em bé Brazil đang cầm dao nĩa sẵn sàng cho một bữa ăn. Nhưng trước mặt câu bé, trên đĩa không phải miếng thịt, khoanh bánh mì, mà là một quả bóng tròn. Cậu bé gào khóc to với một khuôn mặt thê thảm vì đói.
Food not football
Chúng ta có thể thấy trên đây những vấn đề chính trị và xã hội đương thời được phản ánh qua góc nhìn của Nghệ Thuật Phản Kháng. Để tranh đấu cho sự thật, lẽ phải và công bình, các nhà tranh đấu phải đối đầu với những áp đảo của các thế lực nặng nề. Họ có thể bị phỉ báng, nói xấu, xa lánh, đuổi việc, bắt bớ và giam cầm. Sự hy sinh tài năng, sinh lực, việc làm, gia đình và mạng sống của họ cho lý tưởng là một cái giá rất đắt. Tuy nhiên tiếng gào phẫn nộ của họ sẽ giữ lửa cho ngọn đuốc tranh đấu cháy đỏ. Ký ức sẽ sống lại, công bằng được đơm hoa. Nó giúp con người vượt qua và đẩy lùi thử thách để tiến tới. Khi đó, câu trả lời của Nghệ Thuật có thay đổi thế giới hay không, sẽ được lịch sử và thời gian chứng minh.
Trịnh Thanh Thủy
http://nguoivietboston.com/?p=24507Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Hiệu ứng nói phét!" - by Văn Quang / Trần Văn Giang (ghi lại)
- Phiếm luận, chuyện Nhà Nước ta!!! _ Di Tĩnh Đắc ( Nguyễn Bá Chổi chuyển )
- Đánh trống, đánh chiêng học lại lịch sử Sài Gòn - by FB Nguyễn Gia Việt & Trần Văn Giang (ghi lại)
- Việt Cộng: Kế hoạch gửi tiền Quỹ vắc-xin COVID-19 để lấy lãi gây ra tranh cãi
- Ân xá Quốc tế gửi bằng chứng, đòi Việt Cộng điều tra về tin tặc tấn công giới bất đồng
Trịnh Thanh Thủy: Nghệ Thuật Phản Kháng – Tiếng Gào Phẫn Nộ
Phản kháng có nhiều cách, mà một trong những cách phản kháng là dùng
nghệ thuật để phản kháng. Nghệ Thuật Phản Kháng (Protest Art) là một từ
rất rộng ám chỉ những công việc sáng tạo do các nhà tranh đấu
(activist), hoạt động chính trị hay xã hội tạo ra. Bạn có bao giờ nghĩ
rằng nghệ thuật thay đổi được thế giới không?
Đó là câu hỏi mà nhiều nghệ sĩ tranh đấu tự hỏi và phải đương đầu. Tuy
nhiên những sự kiện và biến cố lịch sử đã xảy ra từ xưa đến nay chứng
minh được câu trả lời là có. Với đà tiến bộ của máy điện toán và sự
truyền bá thông tin nhanh nhạy của mạng lưới toàn cầu, sự ảnh hưởng của
nghệ thuật phản kháng không phải nhỏ.
Những nhà tranh đấu thường hay dùng những hình thức như bích chương,
băng-rôn, dấu hiệu, hay các tài liệu in ấn thông thường để chuyển tải
những nội dung mà họ muốn tranh đấu. Tuy nhiên những hình thái nghệ
thuật được sáng tác bởi các nghệ sĩ có óc sáng tạo dễ gây ấn tượng sâu
đậm và để lại cho người xem những cảm xúc rất lâu trong lòng.
Ở các nước tự do, Nghệ Thuật Phản Kháng lộ liễu, công khai và rầm rộ.
Trong các nước độc tài, tư tưởng, mắt nhìn, âm thanh, tiếng nói của
người dân bị chặn, che, bóp, bịt nên những lỗ hổng mà người nghệ sĩ
thường lợi dụng để thoát ra là phương pháp ẩn dụ. Người xem thường phải
ngẫm nghĩ, suy đoán và diễn giải một tác phẩm Nghệ Thuật Phản Kháng theo
ý riêng của mình. Một khi nghĩ ra được thông điệp hay ẩn ý dấu kín của
bức tranh hay hình vẽ, cái “sướng” của người xem như chợt vỡ oà và thú
vị vô cùng. Nhất là những nội dung có tính cách châm biến, cười cợt hay
chọc ghẹo một cách hài hước.
Hoạ sĩ Zhou Chunya người Trung Quốc, là một hoạ sĩ và điêu khắc gia đương đại, ông tốt nghiệp hội hoạ ở đại học Trung Quốc và từng tu nghiệp ở Đức, và triển lãm tranh ở Đức, Áo, Hoa Kỳ. Ông vẽ theo trường phái hiện thực và biểu hiện. Ông nổi tiếng với hàng loạt tranh về chó có màu xanh lá cây. Có xem những con chó màu xanh lưỡi đỏ dài, nanh nhọn, tai vểnh trông rất hung dữ và độc ác người ta mới thấy được tấn kịch bi hài hiện thực của thời đại mà có lẽ ông muốn tả chân.
Bầy chó và người
Bức tranh trên đây mang ẩn dụ gì khi một bầy chó vây quanh và tấn công
một thân người trần truồng có màu da hồng đỏ. Bên dưới là những mặt
người nam và nữ khác nhau. Người xem có thể suy diễn ra tác giả muốn nói
đến cảnh bạo lực của con người đối với con người mà chính bầy chó là
những người thuộc thành phần được tôn vinh và nuông chìu nhất trong xã
hội Trung Quốc đương đại. Màu xanh của bầy chó chính là màu xanh đồng
phục của công an vũ trang TQ. Màu đỏ trên thân nạn nhân chính là của
người dân sống trong chế độ cộng sản bị nhuộm đỏ tô hồng. Màu đỏ của
lưỡi chó là màu của máu, màu của lũ khuyển tặc lúc nào cũng khát máu, dù
khoác lên mình màu xanh thân thiện. Dễ sợ hơn cả hình ảnh của con chó
săn chỉ huy đầu đàn luôn hung hăng và tàn ác.
Nhuộm đỏ
Nghệ sĩ đương đại Trung Quốc Liu Bolin, còn được biết với cái tên
“Người tàng hình”. Ông từng tốt nghiệp khoa điêu khắc Học viện Nghệ
thuật Trung tâm Bắc Kinh. Nổi tiếng với việc hoá trang hay sơn mình để
đứng hòa lẫn vào các cảnh nền khác nhau rồi chụp ảnh, Liu đã thực hiện
hàng loạt tác phẩm có tên “Hiding in the City”, có nghĩa “Ẩn mình trong
thành phố”. Ông đi lưu diễn khắp nơi, chia sẻ kỹ thuật và ý nghĩa sự
tàng hình của mình cho khách thưởng ngoạn xem. Ông phát biểu “Ngay từ
đầu loạt tác phẩm này đã phản ánh một mầm mống bất ưng, một tiếng nói
phản kháng. Tuy nhiên, nghệ thuật là nghệ thuật, thái độ của một nghệ sĩ
mới là yếu tố chính. Nếu một tác phẩm nghệ thuật lay động được người
xem, thành quả của nó không những ở kỹ thuật mà còn ở tư tưởng và những
thử thách của tác giả đã trải nghiệm qua trong cuộc sống”.
Bằng các tác phẩm nhiếp ảnh-trình diễn của mình, Liu Bolin diễn tả cái
bi kịch của người dân Trung Quốc sống trong chế độ độc tài toàn trị. Ở
đó, cá nhân bị tiêu trừ, bị “đồng nhất hóa” trong màu sắc ý thức hệ và
“bản sắc văn hóa”. Họ như bị xâm mình, vùi lấp trong sự huyễn hoặc của
thời trang, của lối sống tiêu thụ, thực dụng, và cả trong sự bần hàn.
Ở Trung Quốc, vì ảnh hưởng tư tưởng phán kháng của Liu lan rộng ra mức
quốc tế, để ngăn chặn, cả hệ thống truyền thông và phê bình chính thống,
đã đánh lạc hướng dư luận bằng cách chỉ chăm chú đến yếu tố kỹ thuật,
gọi ông là “người tàng hình”.
Ở Việt Nam, với sự kiện Trung Quốc lấn chiếm Việt Nam ngoài hành động biểu tình, đốt phá, chửi rủa công khai, người dân Việt còn thể hiện tư tưởng phản kháng của mình bằng cách lưu truyền qua các blog, email, website hay face book những tranh ảnh, các bức Biếm Hoạ, Hí Hoạ có tính châm biếm và hài hước.
Rao bán hòa bình
Bức biếm hoạ trên được chuyển đi với một tiêu đề “Trung Quốc rao bán hoà bình”. Hình vẽ miêu tả một cái đầu nhỏ xíu có bím tóc ngự trên một thân hình to lớn đang vác một cái lồng chim nhốt một con chim câu hoà bình. Ai cũng nhìn ra nét châm biếm nước Trung Hoa vĩ đại với một bộ óc mưu mô xảo quyệt bé tí đang mưu toan lừa phỉnh cả thế giới với chiêu bài hoà bĩnh hữu nghị viễn vông. Tác giả lại chính là Kuang Biao, một hoạ sĩ Trung Quốc nổi tiếng với biếm hoạ. Ông đã từng bị quở phạt, cho nghỉ việc, và cắt tài khoản liên mạng vì những bức biếm họa nhạy cảm nói lên sự thật chính trị và xã hội của một xã hội chủ nghĩa.
Nhà sư Tây Tạng
Bức hoạ của Kuang Biao với một nhà sư lưng phủ chiếc tăng bào đỏ, búa
liềm vàng, được hiểu như đất nước Tây Tạng bị nhuộm đỏ bởi chủ nghĩa vô
thần. Một chủ nghĩa không chấp nhận bất cứ tôn giáo nào ngoài đảng Cộng
Sản. Và nếu những chiếc tăng bào có phơ phất chốn thiền môn thì những
tăng bào ấy cũng chỉ là các nhà sư quốc doanh hệt như ở Việt Nam thôi.
Dưới tình trạng chính quyền đàn áp, bắt bớ, bỏ tù, đánh đập dã man kẻ
chống đối, người phản kháng đôi lúc phải thể hiện tinh thần yêu nước của
mình qua nghệ thuật một cách lén lút (yêu nước lén) bằng phương pháp ẩn
dụ hoặc dấu tên. Thậm chí họ còn mượn tạm những bức tranh hay hình ảnh
nghệ thuật khác chua thêm vài câu châm biếm, phê bình hay diễn dịch bức
hoạ theo ý mình để phản kháng một cách gián tiếp. Tuy nhiên Nghệ Thuật
Phản Kháng vẫn làm tròn nhiệm vụ truyền đi tiếng nói bi phẫn của mình
một cách ôn hoà, lặng lẽ nhưng hiệu quả.
Yêu đảng là yêu nước
Bức hình chụp trên lột tả được nét hài hước và có tính châm biếm hiện trạng đất nước trong cảnh an thân phì gia của một số lãnh đạo và người dân.
Biếm hoạ VN
Biếm họa luôn là hình thức phản kháng dễ vẽ và thâm thúy, sâu xa. Một bức biếm hoạ ở trên một website ở Việt Nam nói lên tình trạng Trung Quốc ăn hiếp VN “vừa ăn cướp vừa la làng”
Nghệ Thuật Phản Kháng độc đáo nhất phải kể là loại nghệ thuật vẽ
tường trên đường phố. Nó có thể được thực hiện bởi các nghệ sĩ được huấn
luyện chuyên môn trong lĩnh vực này. Tranh tường vượt qua ranh giới của
nghệ thuật thị giác và những luật lệ cố hữu. Nó xoá bỏ những quan niệm
về không gian của những hệ thống phòng tranh thương mai để vươn ra một
thế giới khách thưởng ngoạn rộng lớn hơn. Nó bày và đập thẳng vào mắt
người xem, không phải một người mà cả một khu phố, rồi lây lan qua các
khu phố lân cận với những bức tranh tường phản kháng khác. Với đường dây
liên mạng viễn thông, nó được truyền đi khắp nơi trên toàn thế giới.
Điển hình là ở Brazil, nơi nghệ thuật đường phố tràn ngập và nổi tiếng
nhất. Ba Tây, là đất của cảnh đẹp, người xinh, và những bờ biển trải dài
với các lối đi cẩn đá theo hình Mosaic nổi bật bên ngút ngàn những hàng
cọ cao. Brazil còn được biết đến với bóng đá và World Cup 2014. Tuy
nhiên đây chính là nơi có những hố cách biệt giữa người giàu và nghèo.
Tỷ lệ thất nghiệp lại cao. Sưu cao, thuế nặng, luật pháp, thiếu sự cân
bằng của cán cân công lý. Do đó thành phố São Paolo, một thành phố đông
dân nhất Ba Tây, đã trở nên vương quốc của nghệ thuật vẽ tường. Đến đây
bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức tranh tường phản kháng đầy ý nghĩa
sâu sắc do các hoạ sĩ tranh đấu tài hoa vẽ.
Dưới đây là những bức tranh tường nói lên sự việc dân chúng đã phản đối chính phủ trong vấn đề dùng tiền đóng thuế của dân vào việc xây các vận động trường cho các trận đấu của World Cup 2014, và Thế vận hội Olympic 2016 sắp tới đây.
Cậu bé ăn bóng
Bức tranh của Paulo Ito vẽ nổi bật lên hình ảnh một em bé Brazil đang cầm dao nĩa sẵn sàng cho một bữa ăn. Nhưng trước mặt câu bé, trên đĩa không phải miếng thịt, khoanh bánh mì, mà là một quả bóng tròn. Cậu bé gào khóc to với một khuôn mặt thê thảm vì đói.
Food not football
Chúng ta có thể thấy trên đây những vấn đề chính trị và xã hội đương thời được phản ánh qua góc nhìn của Nghệ Thuật Phản Kháng. Để tranh đấu cho sự thật, lẽ phải và công bình, các nhà tranh đấu phải đối đầu với những áp đảo của các thế lực nặng nề. Họ có thể bị phỉ báng, nói xấu, xa lánh, đuổi việc, bắt bớ và giam cầm. Sự hy sinh tài năng, sinh lực, việc làm, gia đình và mạng sống của họ cho lý tưởng là một cái giá rất đắt. Tuy nhiên tiếng gào phẫn nộ của họ sẽ giữ lửa cho ngọn đuốc tranh đấu cháy đỏ. Ký ức sẽ sống lại, công bằng được đơm hoa. Nó giúp con người vượt qua và đẩy lùi thử thách để tiến tới. Khi đó, câu trả lời của Nghệ Thuật có thay đổi thế giới hay không, sẽ được lịch sử và thời gian chứng minh.
Trịnh Thanh Thủy
http://nguoivietboston.com/?p=24507