Kinh Đời
War Witch, một truyện kinh hoàng thời đại được ghi qua phim
Sau khi bị phiến quân bắt ly cách khỏi gia đình, Komona bị buộc trở thành một lính trẻ em.
Phiến quân bắt cô đã nói với cô rằng, “Bọn ta là phe nổi dậy. Hãy tôn trọng những khẩu súng. Súng là cha mẹ mới của mi đấy.”
Komona được cho uống “sữa thần kỳ” từ một loài cây, một chất làm mê hoặc khiến cô bé nhìn thấy những bóng ma trong rừng. Những con ma này cảnh báo cho cô biết về hỏa lực địch và vì thế đối với mọi người cô đã biến thành một bà phù thủy.
Nhưng Komona thực ra chỉ là một cô bé con. Cô học được cơ chế giết người nhưng khao khát một cuộc sống bình thường. Giữa lòng chiến tranh, cô đã đem lòng yêu mến một lính trẻ em khác.
Nhà làm phim Kim Nguyễn đã lồng câu chuyện tình lãng mạn vào cốt truyện bởi vì ông nói rằng ngay cả trong khi máu đổ, cuộc sống vẫn tiếp tục. Ông nói:
“Khi tôi đi thăm Burundi, tôi nhìn thấy những sự thực này, khi mà mọi nguời đang chật vật để có bữa ăn hàng ngày và chiến đấu trong bạo lực, thì nửa đêm ta vẫn nghe thấy tiếng la hét của những người chồng và những người vợ ghen tuông nhau, to tiếng cãi cọ… Ta vẫn đi tìm tình yêu, tìm một mái ấm gia đình, tìm sự bình an, tìm lòng chung thủy, tìm sự liên tục, hay bất cứ cái gì, ngay cả trong tình trạng chiến tranh đầy hỗn loạn.”
Rachel Mwanza đóng vai Komona. Tuy không được đào tạo làm diễn viên, cô bé đã diễn xuất rất tuyệt vời, tập trung kinh nghiệm cá nhân của mình với tình cảnh của những người vô gia cư.
Cô nói mục tiêu của cô là khởi đầu một quỹ giúp những trẻ em không nhà ở Congo.
Cô Mwanza nói quả thực ý của cô là muốn giúp trẻ em ngoài đường phố bởi vì có rất nhiều trẻ em đau khổ. Có nhiều người đau khổ ở nước cô. Cô biết nhiều người mà tận mắt cô đã chứng kiến cảnh đau khổ
War Witch trình bầy cuộc tranh đấu của người dân trong một thế giới bạo lực, nơi mà truyền thống và sự mê tín vẫn còn ngự trị.
Ðạo diễn Kim Nguyễn sinh năm 1974, có cha là người Việt, mẹ là người Canada ở Quebec. Ông theo học về ngành phim ảnh ở trường Ðại học Concordia và đậu bằng cử nhân về phim ảnh ở trưởng Ðại học Montreal. Say mê viết truyện phim, ông tập viết chuyên nghiệp trong khi đào sâu kiến thức về nhiếp ảnh.
Ông đã thành lập một phim trường riêng và đã thực hiện 3 cuốn phim ngắn là La Route, Soleil glacé và Le Gant. Năm 2008, ông viết và sản xuất Truffe, phim khôi hài đen nói về tình trạng tăng nhiệt toàn cầu.
Cuốn phim đen trắng được làm với ngân quỹ hạn hẹp này đã đem về cho ông một giải thưởng về đạo diễn phim lạ xuất sắc nhất tại Ðại hội phim lạ ở Austin, Texas năm 2009. Phim này cũng đoạt giải Phim Thế hệ mới ở nước Cộng hòa Czech.
Sau phim này, ông làm tiếp cuốn phim La Cité, quay ở sa mạc Tunisia nói về một vị bác sĩ tìm cách cứu dân chúng tại một ngôi làng bị hoành hành vì dịch bệnh và điên loạn.
VOA
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Có miệng như không" - by / Trần Văn Giang (ghi lại).
- 100 năm sau vẫn bồi hồi "Tôi đi học" - by Minh Tự / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Nỗi Khổ Của Người Hà Nội" - by Nguyễn Thị Thương / Trần Văn Giang (ghi lại)
War Witch, một truyện kinh hoàng thời đại được ghi qua phim
Sau khi bị phiến quân bắt ly cách khỏi gia đình, Komona bị buộc trở thành một lính trẻ em.
Phiến quân bắt cô đã nói với cô rằng, “Bọn ta là phe nổi dậy. Hãy tôn trọng những khẩu súng. Súng là cha mẹ mới của mi đấy.”
Komona được cho uống “sữa thần kỳ” từ một loài cây, một chất làm mê hoặc khiến cô bé nhìn thấy những bóng ma trong rừng. Những con ma này cảnh báo cho cô biết về hỏa lực địch và vì thế đối với mọi người cô đã biến thành một bà phù thủy.
Nhưng Komona thực ra chỉ là một cô bé con. Cô học được cơ chế giết người nhưng khao khát một cuộc sống bình thường. Giữa lòng chiến tranh, cô đã đem lòng yêu mến một lính trẻ em khác.
Nhà làm phim Kim Nguyễn đã lồng câu chuyện tình lãng mạn vào cốt truyện bởi vì ông nói rằng ngay cả trong khi máu đổ, cuộc sống vẫn tiếp tục. Ông nói:
“Khi tôi đi thăm Burundi, tôi nhìn thấy những sự thực này, khi mà mọi nguời đang chật vật để có bữa ăn hàng ngày và chiến đấu trong bạo lực, thì nửa đêm ta vẫn nghe thấy tiếng la hét của những người chồng và những người vợ ghen tuông nhau, to tiếng cãi cọ… Ta vẫn đi tìm tình yêu, tìm một mái ấm gia đình, tìm sự bình an, tìm lòng chung thủy, tìm sự liên tục, hay bất cứ cái gì, ngay cả trong tình trạng chiến tranh đầy hỗn loạn.”
Rachel Mwanza đóng vai Komona. Tuy không được đào tạo làm diễn viên, cô bé đã diễn xuất rất tuyệt vời, tập trung kinh nghiệm cá nhân của mình với tình cảnh của những người vô gia cư.
Cô nói mục tiêu của cô là khởi đầu một quỹ giúp những trẻ em không nhà ở Congo.
Cô Mwanza nói quả thực ý của cô là muốn giúp trẻ em ngoài đường phố bởi vì có rất nhiều trẻ em đau khổ. Có nhiều người đau khổ ở nước cô. Cô biết nhiều người mà tận mắt cô đã chứng kiến cảnh đau khổ
War Witch trình bầy cuộc tranh đấu của người dân trong một thế giới bạo lực, nơi mà truyền thống và sự mê tín vẫn còn ngự trị.
Ðạo diễn Kim Nguyễn sinh năm 1974, có cha là người Việt, mẹ là người Canada ở Quebec. Ông theo học về ngành phim ảnh ở trường Ðại học Concordia và đậu bằng cử nhân về phim ảnh ở trưởng Ðại học Montreal. Say mê viết truyện phim, ông tập viết chuyên nghiệp trong khi đào sâu kiến thức về nhiếp ảnh.
Ông đã thành lập một phim trường riêng và đã thực hiện 3 cuốn phim ngắn là La Route, Soleil glacé và Le Gant. Năm 2008, ông viết và sản xuất Truffe, phim khôi hài đen nói về tình trạng tăng nhiệt toàn cầu.
Cuốn phim đen trắng được làm với ngân quỹ hạn hẹp này đã đem về cho ông một giải thưởng về đạo diễn phim lạ xuất sắc nhất tại Ðại hội phim lạ ở Austin, Texas năm 2009. Phim này cũng đoạt giải Phim Thế hệ mới ở nước Cộng hòa Czech.
Sau phim này, ông làm tiếp cuốn phim La Cité, quay ở sa mạc Tunisia nói về một vị bác sĩ tìm cách cứu dân chúng tại một ngôi làng bị hoành hành vì dịch bệnh và điên loạn.
VOA