Phiếm Đàm, Đàm Chuyện...
XE CÁN CHÓ _ Việt Nhân
(HNPĐ) Có một ông bạn từ khi là khách quen thuộc của quán cà fé Bến Nghe cũng là lúc ông là bạn đọc thân mến của HNPĐ, trải qua bao lần họp chợ ở quán cùng ông Tư và các tay ‘bình loạn’ thời cuộc, mỗ tôi chú ý đến ông. Chú ý ông, bởi cái lối nói chuyện mà ta vẫn thường gặp ở những tay bị gọi là chống cộng cực đoan, vì thế không lạ khi ông cùng ông Tư luôn một phe, luôn một quan điểm đâu ra đó phải ranh giới rạch ròi - Không có chuyện nửa nạc nửa mỡ, không chấp nhận cộng sản vì tội ác của nó, không ưa được bọn xã nghĩa bên nhà vì chúng bám vào cái chủ nghĩa vô nhân để cơ hội.
Hôm nay ông khen tờ báo lính đặt cái tựa hay quá ‘phân đâu thì chó đó’, cho một cái tin trong mục xe cán chó, ông hỏi tôi rằng tôi nghĩ thế nào về bản tin đó –Bản tin Khánh Ly về Việt Nam hát. Quả thật tôi chưa được đọc nội dung bản tin lẫn cái tựa, vì trang báo vẫn chưa build xong có nhiều bài vừa post lên lại tháo xuống trong thử nghiệm, nên có tìm lại đọc cũng đành chịu, tôi nói cùng ông cái ý đó. Ông lại hỏi tôi có biết về bà ca sĩ này, tôi cười cùng ông rằng cái biết của tôi cũng giống như cái biết của mọi người, thứ nhất bà là người cùng thế hệ tôi, cái thứ hai người ta khá ồn ào nói chuyện về bà và cái ông TCS, nên không muốn biết cũng thành biết, còn thật hư ra sao thì who cares?
Khoảng đâu giữa thập niên 60 một lần về thành phố, trên sân cỏ khuôn viên một trường đại học, mỗ tôi cùng người bạn được nghe bà hát những bài của TCS mang cái tên ca khúc da vàng. Không là suy nghĩ riêng mỗ tôi mà của nhiều người nữa, là bà trình bày quá thành công những bài hát đó, những bài hát phản chiến, nhưng lại khá lộ một sự thiên cộng của tác giả, tất cả mọi bài đều một giọng than khóc khiến người nghe mang lấy tâm trạng buông xuôi. Lúc đó cuộc chiến đã đi vào khốc liệt, những quân đoàn Bắc cộng ồ ạt xâm nhập, miền Nam chúng tôi không còn nữa sự yên bình, tuổi trẻ chúng tôi lao vào lửa đỏ trong cuộc chiến chống cộng - Tiếng hát của bà vẫn cất cao, âm điệu nghe sao giống quá các bài hát văn công của đài giải phóng!
Cuộc chiến tàn, chúng tôi đi tù, TCS được Vẹm gọi là đồng chí, bà bay sang Mỹ, không ai nói hay trách cứ tí gì về bà, cá nhân tôi cũng thế, vì gẫm lại bà chỉ là con hát, nhưng cái ồn ào vẫn theo sau những bước bà đi, do những chuyện bà làm. Thôi thây kệ bỏ ngoài tai những cái ồn ào thiên hạ sự đi ông bạn! Tôi nói thế với cái ông hỏi tôi chuyện KL, ông giãy nãy không chịu mà rằng, chuyện phải nói ra lẽ trắng đen cho phân minh, cái bất nhất cái trí trá, thì nó có khác gì coi khinh người nghe. Mỗ tôi lại một màn gàn chuyện cho qua, mà nói nó có đáng chi cho ta phải bận lòng, đã biết bao kẻ chỉ một sớm một chiều đã tách hàng bỏ ngũ.
Ông không nhớ hai câu của Đỗ Mục à! Thương nữ bất tri vong quốc hận, cách giang do xướng ‘Hậu Đình Hoa’, ca nữ đem tiếng ca là để nuôi thân, ở hải ngoại nhiều người thấy bà hát mấy bài vượt biên chống cộng quá hay, mà nghĩ là vì tự cái tâm vong quốc hận. Chứ nếu xem cái clip bà hát tại lãnh sự quán bọn Vẹm, thì thấy bà cũng hát hay quá đi chứ, vậy khi xưa qua Mỹ, hay nay về VN cũng là để kiếm tiền, cho nên đừng có chú ý quá e bà cho mình là cái đinh. Mà dù cho vì tiếng hát có hồn, cùng lời chống cộng của bà quá hăng trước kia, mà nay bà về VN làm cho những người như bạn cảm thấy bị phản thùng, nếu thế thì tự bạn đấy thôi, bà ấy là con hát chứ có là lãnh tụ chính trị chính em gì, vả chuyện lợi lộc khiến người ta đi phù thịnh, mấy kẻ phù suy?
Cái câu ‘phân đâu thì chó đó’ bạn vừa khen mà lại quên sao, ý ban biên tập đã rõ vì cái gì trong chuyện đi về của KL, khi đặt lời tựa cho bản tin như thế, và không phải vô tình mà đi xếp bản tin loại như thế vào mục ‘xe cán chó’, quả thật chỉ nơi đó là đúng chổ cho nó thôi. Theo tôi đây là cái màn của nghị quyết 36 mà ra, đã quá nhiều cá lội ngược dòng chỉ vì mồi câu của Vẹm, chuyện cắn câu còn tùy cá, ăn tạp hám mồi thì dính câu, chứ mấy con cá cứng đầu như ông bạn thì làm sao có chuyện. Tuần trước đây thôi một anh bầu sô kết hợp cùng ông chủ tiệm đĩa hát ba sáu by night tổ chức sô cho Vẹm, nếu họ nói thẳng nghề của họ là tổ chức ca nhạc kiếm tiền… vậy ông làm gì họ, chả lẽ truy họ những câu nói mươi năm trước, họ ca bài ca con cá cùng ông?
Người Quốc Gia ta có cái tâm đơn thuần quá, chơi với ai cũng hết lòng, đem cái suy nghĩ thẳng như ruột ngựa mà xử sự cùng hạng trí trá, đến khi bị nó vỗ mặt thì đâm bực, hay khi biết được mặt thật của nó thì đã trễ. Hiên tượng TCS đã chứng minh điều đó! Liệu nếu TCS sống ở miền bắc, người cộng sản sẽ để cho TCS cái thứ tự do, được làm điều như TCS đã làm tại miền nam, và cả luôn cái trốn lính để đâm sau lưng chiến sĩ. Không một ai thích chiến tranh chết chóc cả, nhưng con đường TCS đã đi nói lên cái hèn của TCS, không dám dứt khoát một con đường cho riêng mình, và thật đáng khinh nếu đây là sự lợi dụng tính nhân bản của thể chế miền Nam lúc ấy cho ý đồ riêng cá nhân.
Ông bạn với thái độ giận dữ hôm nay, người ta hiểu ông lắm, với một dúm người tha hương xúm lại bên nhau nơi xứ lạ, tình thân thương đương nhiên phải có, nay có kẻ xé lẻ đi ngược đường đã đem đến cái buồn bực cho ông, ở đâu cũng thế làm sao tránh khỏi thứ lộn sòng. Khi xưa TCS không ưa chế độ VNCH nhưng phải thấy đó lại chính là cái xã hội đã cho ông ta lớn lên và được làm người, cũng như cộng đồng người Việt nhỏ bé tỵ nạn đã đóng góp cho ông chủ tiệm dĩa hát gầy dựng cơ ngơi, và nuôi đám con hát của ông thành danh. Lớp người này, nay ta thấy họ hãnh diện vì được là khách mời, trong các buổi chiêu đãi của phái đoàn chính phủ Xã Nghĩa, thế rồi họ đi về VN như con thoi, để mà buôn bán làm ăn và ca hát - Vậy họ bước chân xuống ghe cá vượt biên khi xưa, là vì muốn tị nạn chính trị hay là vì lý do kinh tế?
Việt Nhân (HNPĐ)
XE CÁN CHÓ _ Việt Nhân
(HNPĐ) Có một ông bạn từ khi là khách quen thuộc của quán cà fé Bến Nghe cũng là lúc ông là bạn đọc thân mến của HNPĐ, trải qua bao lần họp chợ ở quán cùng ông Tư và các tay ‘bình loạn’ thời cuộc, mỗ tôi chú ý đến ông. Chú ý ông, bởi cái lối nói chuyện mà ta vẫn thường gặp ở những tay bị gọi là chống cộng cực đoan, vì thế không lạ khi ông cùng ông Tư luôn một phe, luôn một quan điểm đâu ra đó phải ranh giới rạch ròi - Không có chuyện nửa nạc nửa mỡ, không chấp nhận cộng sản vì tội ác của nó, không ưa được bọn xã nghĩa bên nhà vì chúng bám vào cái chủ nghĩa vô nhân để cơ hội.
Hôm nay ông khen tờ báo lính đặt cái tựa hay quá ‘phân đâu thì chó đó’, cho một cái tin trong mục xe cán chó, ông hỏi tôi rằng tôi nghĩ thế nào về bản tin đó –Bản tin Khánh Ly về Việt Nam hát. Quả thật tôi chưa được đọc nội dung bản tin lẫn cái tựa, vì trang báo vẫn chưa build xong có nhiều bài vừa post lên lại tháo xuống trong thử nghiệm, nên có tìm lại đọc cũng đành chịu, tôi nói cùng ông cái ý đó. Ông lại hỏi tôi có biết về bà ca sĩ này, tôi cười cùng ông rằng cái biết của tôi cũng giống như cái biết của mọi người, thứ nhất bà là người cùng thế hệ tôi, cái thứ hai người ta khá ồn ào nói chuyện về bà và cái ông TCS, nên không muốn biết cũng thành biết, còn thật hư ra sao thì who cares?
Khoảng đâu giữa thập niên 60 một lần về thành phố, trên sân cỏ khuôn viên một trường đại học, mỗ tôi cùng người bạn được nghe bà hát những bài của TCS mang cái tên ca khúc da vàng. Không là suy nghĩ riêng mỗ tôi mà của nhiều người nữa, là bà trình bày quá thành công những bài hát đó, những bài hát phản chiến, nhưng lại khá lộ một sự thiên cộng của tác giả, tất cả mọi bài đều một giọng than khóc khiến người nghe mang lấy tâm trạng buông xuôi. Lúc đó cuộc chiến đã đi vào khốc liệt, những quân đoàn Bắc cộng ồ ạt xâm nhập, miền Nam chúng tôi không còn nữa sự yên bình, tuổi trẻ chúng tôi lao vào lửa đỏ trong cuộc chiến chống cộng - Tiếng hát của bà vẫn cất cao, âm điệu nghe sao giống quá các bài hát văn công của đài giải phóng!
Cuộc chiến tàn, chúng tôi đi tù, TCS được Vẹm gọi là đồng chí, bà bay sang Mỹ, không ai nói hay trách cứ tí gì về bà, cá nhân tôi cũng thế, vì gẫm lại bà chỉ là con hát, nhưng cái ồn ào vẫn theo sau những bước bà đi, do những chuyện bà làm. Thôi thây kệ bỏ ngoài tai những cái ồn ào thiên hạ sự đi ông bạn! Tôi nói thế với cái ông hỏi tôi chuyện KL, ông giãy nãy không chịu mà rằng, chuyện phải nói ra lẽ trắng đen cho phân minh, cái bất nhất cái trí trá, thì nó có khác gì coi khinh người nghe. Mỗ tôi lại một màn gàn chuyện cho qua, mà nói nó có đáng chi cho ta phải bận lòng, đã biết bao kẻ chỉ một sớm một chiều đã tách hàng bỏ ngũ.
Ông không nhớ hai câu của Đỗ Mục à! Thương nữ bất tri vong quốc hận, cách giang do xướng ‘Hậu Đình Hoa’, ca nữ đem tiếng ca là để nuôi thân, ở hải ngoại nhiều người thấy bà hát mấy bài vượt biên chống cộng quá hay, mà nghĩ là vì tự cái tâm vong quốc hận. Chứ nếu xem cái clip bà hát tại lãnh sự quán bọn Vẹm, thì thấy bà cũng hát hay quá đi chứ, vậy khi xưa qua Mỹ, hay nay về VN cũng là để kiếm tiền, cho nên đừng có chú ý quá e bà cho mình là cái đinh. Mà dù cho vì tiếng hát có hồn, cùng lời chống cộng của bà quá hăng trước kia, mà nay bà về VN làm cho những người như bạn cảm thấy bị phản thùng, nếu thế thì tự bạn đấy thôi, bà ấy là con hát chứ có là lãnh tụ chính trị chính em gì, vả chuyện lợi lộc khiến người ta đi phù thịnh, mấy kẻ phù suy?
Cái câu ‘phân đâu thì chó đó’ bạn vừa khen mà lại quên sao, ý ban biên tập đã rõ vì cái gì trong chuyện đi về của KL, khi đặt lời tựa cho bản tin như thế, và không phải vô tình mà đi xếp bản tin loại như thế vào mục ‘xe cán chó’, quả thật chỉ nơi đó là đúng chổ cho nó thôi. Theo tôi đây là cái màn của nghị quyết 36 mà ra, đã quá nhiều cá lội ngược dòng chỉ vì mồi câu của Vẹm, chuyện cắn câu còn tùy cá, ăn tạp hám mồi thì dính câu, chứ mấy con cá cứng đầu như ông bạn thì làm sao có chuyện. Tuần trước đây thôi một anh bầu sô kết hợp cùng ông chủ tiệm đĩa hát ba sáu by night tổ chức sô cho Vẹm, nếu họ nói thẳng nghề của họ là tổ chức ca nhạc kiếm tiền… vậy ông làm gì họ, chả lẽ truy họ những câu nói mươi năm trước, họ ca bài ca con cá cùng ông?
Người Quốc Gia ta có cái tâm đơn thuần quá, chơi với ai cũng hết lòng, đem cái suy nghĩ thẳng như ruột ngựa mà xử sự cùng hạng trí trá, đến khi bị nó vỗ mặt thì đâm bực, hay khi biết được mặt thật của nó thì đã trễ. Hiên tượng TCS đã chứng minh điều đó! Liệu nếu TCS sống ở miền bắc, người cộng sản sẽ để cho TCS cái thứ tự do, được làm điều như TCS đã làm tại miền nam, và cả luôn cái trốn lính để đâm sau lưng chiến sĩ. Không một ai thích chiến tranh chết chóc cả, nhưng con đường TCS đã đi nói lên cái hèn của TCS, không dám dứt khoát một con đường cho riêng mình, và thật đáng khinh nếu đây là sự lợi dụng tính nhân bản của thể chế miền Nam lúc ấy cho ý đồ riêng cá nhân.
Ông bạn với thái độ giận dữ hôm nay, người ta hiểu ông lắm, với một dúm người tha hương xúm lại bên nhau nơi xứ lạ, tình thân thương đương nhiên phải có, nay có kẻ xé lẻ đi ngược đường đã đem đến cái buồn bực cho ông, ở đâu cũng thế làm sao tránh khỏi thứ lộn sòng. Khi xưa TCS không ưa chế độ VNCH nhưng phải thấy đó lại chính là cái xã hội đã cho ông ta lớn lên và được làm người, cũng như cộng đồng người Việt nhỏ bé tỵ nạn đã đóng góp cho ông chủ tiệm dĩa hát gầy dựng cơ ngơi, và nuôi đám con hát của ông thành danh. Lớp người này, nay ta thấy họ hãnh diện vì được là khách mời, trong các buổi chiêu đãi của phái đoàn chính phủ Xã Nghĩa, thế rồi họ đi về VN như con thoi, để mà buôn bán làm ăn và ca hát - Vậy họ bước chân xuống ghe cá vượt biên khi xưa, là vì muốn tị nạn chính trị hay là vì lý do kinh tế?
Việt Nhân (HNPĐ)