Cõi Người Ta
BÀI TỐC HOẠ - CAO MỴ NHÂN
BÀI TỐC HOẠ - CAO MỴ NHÂN
Đã
mấy lần Mỵ tôi thưa với quý vị là: Không có phạm trù nào không có "thâm
cung bí sử" .
Nghĩa
là ngành nghề, sự việc nào cũng có những éo le, uẩn xúc không "thâm cung lắm, thì cũng "bí sử" sơ sài .
Tức
là nói cho văn hoa chút đỉnh, chứ nôm na thì coi như bí mật, như rắc rối tơ vò
vậy .
Thế
thì các lãnh vực to chuyện khác, tôi không dám đề cập tới, nhưng trong phạm vi
thi phú, thơ ca vv...dính một chút tới vần điệu, có một chuyện hơi hơi vô tình
thế này, xin kể...
Quý
vị làm thơ theo luật " thất ngôn bát cú " tức là 7 chữ x 8 câu, hay 8
câu x 5 vần , thì được gọi là thể luật Đường Thi.
Bài
này không đi vào chi tiết luật lệ vv...mà chỉ đề cập đến chuyện "
đinh ninh " của tác giả, nhất là đối với quý nhà thơ ham vui xướng hoạ
nhiều quá, đã quên bẵng một phần nhớ của mình .
Phần
" nhớ " của tác giả, dù không hoàn toàn thuộc từng lời, từng
lẽ thơ mình, thì cũng mài mại nghe âm hưởng của bài thơ, cả trong lúc còn tham
dự các hội hè xướng hoạ được tổ chức ở đâu đó, nhà ai chẳng hạn.
Bởi
chuyện trà dư tửu hậu, để xướng hoạ Đường Thi như có ma lực quyến rũ khách mộ
điệu thi ca cổ điển một cách phong lưu, lành mạnh.
Chưa
kể tới âm hưởng thi ca Đường Tống có sức dùng nó, Đường thi như
một thuyết phục, một thử thách ...
Đồng
thời Đường thi như một hẹn hò giao ước, một biểu thị đấu tranh, một hoà ca, một
tán thán vv...
Tất
nhiên cũng có thể chỉ như bản tình thơ, như tuyệt khúc ...
Cùng
với một hình thức luật lệ, một nội dung khe khắt kỹ thuật vv...
Còn
là một bài bản đánh giá cách cư xử bằng hữu ở đời .
Bởi
vì Đường thi rất đẹp với phong hoa tuyết nguyệt, nhưng cũng rất " huỵch
toẹt " với những bất thường, bất trắc, bất toàn, bất như ý của đối tác hay
chính với nhà thơ đã viết ra .
Với
chỉ 56 chữ thôi, mà nói lên tất cả vấn đề ...then chốt , làm nổi bật ngay, hay
sự tương phản tuyệt vời của dữ kiện gì đó chẳng hạn.
Thế
thì những tác giả khi đã du mình trong vần điệu Đường Luật, có lẽ nên để tâm
vào những " lời lời châu ngọc, hàng hàng gấm thêu ", hầu không thất
lạc thơ ca của mình, và không đi lạc tới các cõi thơ bạn khác, cũng mê vần điệu
như mình.
Trên
lãnh vực xướng hoạ Đường Thi, có một chuyện vui vui, nhị vị bạn thơ của tôi, đã
viết khá nhiều thi phẩm xinh xắn, là những bài thơ xướng hoạ mượt mà .
Rồi
quý vị và kể cả Mỵ tôi cùng quên bẵng như đã nói ở trên , hoá cho nên tôi vô
tình dẫm trên những dấu chân của chính tôi mới là ... vô ý, cũng đã kể ở trên .
Trước
hết Thi Sĩ Hồ Công Tâm có viết bài thơ sau :
MỘNG ẢO ( # 1 )
Có
những bài thơ đau đớn nhất
Là
thơ làm chẳng biết đưa ai
Núi
sầu chất ngất còn day dứt
Biển
nhớ mênh mông cứ miệt mài
Mốt
nọ xác thân dần héo hắt
Mai
kia nhan sắc thoắt tàn phai
Dăm
năm rồi đến mười năm nữa
Vẫn
gối trên tay giấc mộng dài .
HỒ CÔNG TÂM 31- 5 - 2018
Trong
số những bài Hoạ của bạn thơ, có bài hoạ của tôi :
CÕI HƯ ( # 2 )
Buồn
ơi có cả mà sao mất
Chớp
mắt, trăm năm đợi bóng ai
Buổi
trước người đi quên nhắn gởi
Ngày
nay Sử chép cố trui mài
Công
phu khổ luyện đừng dang dở
Tĩnh
trí tu hành chẳng lạt phai
Sớm
tối trời trăng vun kỷ niệm
Trầm
vương tóc rụng trắng đêm dài ...
CAO MỴ NHÂN 31 -5 - 2018
Tất
nhiên thời gian trôi qua, trên nửa năm, tôi nhận được thơ mời hoạ của Thi sĩ Yên Nhiên :
NIỀM RIÊNG ( # 3 )
Có
những nỗi niềm sâu kín nhất
Sầu
tư khó thổ lộ cùng ai
Mây
trôi tuyệt tích không nhoà xoá
Nước
cuốn mù tăm chẳng nhạt phai
Lỡ
gặp giữa đường e vướng bận
Muốn
nhường chung mộng ngại dông dài
Âm
thầm châu lệ hằng đêm nhớ
Vụng
dại câu thơ mãi giũa mài .
YÊN NHIÊN
Thế
thì thơ xướng mời thơ hoạ, lẽ nào tình cảm thơ ca không vương vấn, tôi đã hoạ
ngay bài thơ, và đinh ninh là bài thơ Yên Nhiên mới viết, nên ...tốc hoạ cho
vui:
CHÚT RIÊNG TƯ ( # 4 )
Gặp
được quý nhân sung sướng nhất
Còn
chi khắc khoải bóng hình ai
Từ
khi vận nước như cuồng loạn
Vãn
cuộc tình riêng cũng khó phai
Đếm
thử tháng năm e vẫn đủ
Đo
thêm tuổi tác ngỡ hơi dài
Không
sao, tất cả rồi vô nghĩa
Chỉ
có thơ trau chuốt mộng mài ...
CAO MỴ NHÂN 12 - 12 - 2018
Rồi,
sau khi đã một phần lên diễn đàn Lãng Phong của Thi sĩ Lý Đức Quỳnh cách đây
hơn nửa năm .
Tác giả Yên Nhiên phát giác ra bài thơ Niềm Riêng ( # 3 ) chị mời chúng tôi hoạ, lại là bài chị
hoạ bài Mộng Ảo ( # 1 ) của
thi sĩ Hồ Công Tâm .
Như
vậy, tôi đã hoạ 2 lần , Cõi Hư ( # 2 ) hoạ bài xướng( #1 ) Mộng Ảo của Thi sĩ Hồ Công Tâm.
Và,
Chút Riêng Tư ( #4 ) hoạ bài Niềm Riêng ( # 3 ) của Thi sĩ Yên Nhiên. Song,
Niềm Riêng lại là bài Yên Nhiên hoạ Mộng Ảo của Hồ Công Tâm cách đây nửa năm .
Thực
ra, trong giới " Đường Thi " hiện nay, cũng có quý vị dùng thơ hoạ
của mình làm bài xướng gởi thi hữu hoạ, đa phần vì vô tình, quên lãng ...
Hoặc,
đôi khi cảm thấy trong bài hoạ của mình, có chút đặc biệt hay có điều thích
thú, nên muốn phổ biến thêm đó thôi.
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
BÀI TỐC HOẠ - CAO MỴ NHÂN
BÀI TỐC HOẠ - CAO MỴ NHÂN
Đã
mấy lần Mỵ tôi thưa với quý vị là: Không có phạm trù nào không có "thâm
cung bí sử" .
Nghĩa
là ngành nghề, sự việc nào cũng có những éo le, uẩn xúc không "thâm cung lắm, thì cũng "bí sử" sơ sài .
Tức
là nói cho văn hoa chút đỉnh, chứ nôm na thì coi như bí mật, như rắc rối tơ vò
vậy .
Thế
thì các lãnh vực to chuyện khác, tôi không dám đề cập tới, nhưng trong phạm vi
thi phú, thơ ca vv...dính một chút tới vần điệu, có một chuyện hơi hơi vô tình
thế này, xin kể...
Quý
vị làm thơ theo luật " thất ngôn bát cú " tức là 7 chữ x 8 câu, hay 8
câu x 5 vần , thì được gọi là thể luật Đường Thi.
Bài
này không đi vào chi tiết luật lệ vv...mà chỉ đề cập đến chuyện "
đinh ninh " của tác giả, nhất là đối với quý nhà thơ ham vui xướng hoạ
nhiều quá, đã quên bẵng một phần nhớ của mình .
Phần
" nhớ " của tác giả, dù không hoàn toàn thuộc từng lời, từng
lẽ thơ mình, thì cũng mài mại nghe âm hưởng của bài thơ, cả trong lúc còn tham
dự các hội hè xướng hoạ được tổ chức ở đâu đó, nhà ai chẳng hạn.
Bởi
chuyện trà dư tửu hậu, để xướng hoạ Đường Thi như có ma lực quyến rũ khách mộ
điệu thi ca cổ điển một cách phong lưu, lành mạnh.
Chưa
kể tới âm hưởng thi ca Đường Tống có sức dùng nó, Đường thi như
một thuyết phục, một thử thách ...
Đồng
thời Đường thi như một hẹn hò giao ước, một biểu thị đấu tranh, một hoà ca, một
tán thán vv...
Tất
nhiên cũng có thể chỉ như bản tình thơ, như tuyệt khúc ...
Cùng
với một hình thức luật lệ, một nội dung khe khắt kỹ thuật vv...
Còn
là một bài bản đánh giá cách cư xử bằng hữu ở đời .
Bởi
vì Đường thi rất đẹp với phong hoa tuyết nguyệt, nhưng cũng rất " huỵch
toẹt " với những bất thường, bất trắc, bất toàn, bất như ý của đối tác hay
chính với nhà thơ đã viết ra .
Với
chỉ 56 chữ thôi, mà nói lên tất cả vấn đề ...then chốt , làm nổi bật ngay, hay
sự tương phản tuyệt vời của dữ kiện gì đó chẳng hạn.
Thế
thì những tác giả khi đã du mình trong vần điệu Đường Luật, có lẽ nên để tâm
vào những " lời lời châu ngọc, hàng hàng gấm thêu ", hầu không thất
lạc thơ ca của mình, và không đi lạc tới các cõi thơ bạn khác, cũng mê vần điệu
như mình.
Trên
lãnh vực xướng hoạ Đường Thi, có một chuyện vui vui, nhị vị bạn thơ của tôi, đã
viết khá nhiều thi phẩm xinh xắn, là những bài thơ xướng hoạ mượt mà .
Rồi
quý vị và kể cả Mỵ tôi cùng quên bẵng như đã nói ở trên , hoá cho nên tôi vô
tình dẫm trên những dấu chân của chính tôi mới là ... vô ý, cũng đã kể ở trên .
Trước
hết Thi Sĩ Hồ Công Tâm có viết bài thơ sau :
MỘNG ẢO ( # 1 )
Có
những bài thơ đau đớn nhất
Là
thơ làm chẳng biết đưa ai
Núi
sầu chất ngất còn day dứt
Biển
nhớ mênh mông cứ miệt mài
Mốt
nọ xác thân dần héo hắt
Mai
kia nhan sắc thoắt tàn phai
Dăm
năm rồi đến mười năm nữa
Vẫn
gối trên tay giấc mộng dài .
HỒ CÔNG TÂM 31- 5 - 2018
Trong
số những bài Hoạ của bạn thơ, có bài hoạ của tôi :
CÕI HƯ ( # 2 )
Buồn
ơi có cả mà sao mất
Chớp
mắt, trăm năm đợi bóng ai
Buổi
trước người đi quên nhắn gởi
Ngày
nay Sử chép cố trui mài
Công
phu khổ luyện đừng dang dở
Tĩnh
trí tu hành chẳng lạt phai
Sớm
tối trời trăng vun kỷ niệm
Trầm
vương tóc rụng trắng đêm dài ...
CAO MỴ NHÂN 31 -5 - 2018
Tất
nhiên thời gian trôi qua, trên nửa năm, tôi nhận được thơ mời hoạ của Thi sĩ Yên Nhiên :
NIỀM RIÊNG ( # 3 )
Có
những nỗi niềm sâu kín nhất
Sầu
tư khó thổ lộ cùng ai
Mây
trôi tuyệt tích không nhoà xoá
Nước
cuốn mù tăm chẳng nhạt phai
Lỡ
gặp giữa đường e vướng bận
Muốn
nhường chung mộng ngại dông dài
Âm
thầm châu lệ hằng đêm nhớ
Vụng
dại câu thơ mãi giũa mài .
YÊN NHIÊN
Thế
thì thơ xướng mời thơ hoạ, lẽ nào tình cảm thơ ca không vương vấn, tôi đã hoạ
ngay bài thơ, và đinh ninh là bài thơ Yên Nhiên mới viết, nên ...tốc hoạ cho
vui:
CHÚT RIÊNG TƯ ( # 4 )
Gặp
được quý nhân sung sướng nhất
Còn
chi khắc khoải bóng hình ai
Từ
khi vận nước như cuồng loạn
Vãn
cuộc tình riêng cũng khó phai
Đếm
thử tháng năm e vẫn đủ
Đo
thêm tuổi tác ngỡ hơi dài
Không
sao, tất cả rồi vô nghĩa
Chỉ
có thơ trau chuốt mộng mài ...
CAO MỴ NHÂN 12 - 12 - 2018
Rồi,
sau khi đã một phần lên diễn đàn Lãng Phong của Thi sĩ Lý Đức Quỳnh cách đây
hơn nửa năm .
Tác giả Yên Nhiên phát giác ra bài thơ Niềm Riêng ( # 3 ) chị mời chúng tôi hoạ, lại là bài chị
hoạ bài Mộng Ảo ( # 1 ) của
thi sĩ Hồ Công Tâm .
Như
vậy, tôi đã hoạ 2 lần , Cõi Hư ( # 2 ) hoạ bài xướng( #1 ) Mộng Ảo của Thi sĩ Hồ Công Tâm.
Và,
Chút Riêng Tư ( #4 ) hoạ bài Niềm Riêng ( # 3 ) của Thi sĩ Yên Nhiên. Song,
Niềm Riêng lại là bài Yên Nhiên hoạ Mộng Ảo của Hồ Công Tâm cách đây nửa năm .
Thực
ra, trong giới " Đường Thi " hiện nay, cũng có quý vị dùng thơ hoạ
của mình làm bài xướng gởi thi hữu hoạ, đa phần vì vô tình, quên lãng ...
Hoặc,
đôi khi cảm thấy trong bài hoạ của mình, có chút đặc biệt hay có điều thích
thú, nên muốn phổ biến thêm đó thôi.
CAO MỴ NHÂN (HNPD)