Khoa Học Thực Nghiệm & Tâm Linh

Bắc Kinh thao túng Liên Hợp Quốc – mối đe dọa đối với Hoa Kỳ -  Alex Newman

Alex Newman, một nhà báo, nhà giáo dục, và nhà tư vấn quốc tế có bài phân tích về mối nguy hiểm khi Bắc Kinh thao túng Liên Hợp Quốc


Trụ sở Liên Hiệp Quốc (ảnh pedrik/flickr).

Alex Newman, một nhà báo, nhà giáo dục, và nhà tư vấn quốc tế có bài phân tích về mối nguy hiểm khi Bắc Kinh thao túng Liên Hợp Quốc, đăng trên The Epoch Times ngày 13/5/2020. Sau đây là toàn văn bài viết.

Các quan chức và chuyên gia Hòa Kỳ đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa gây ra bởi ảnh hưởng quá lớn của Bắc Kinh trong các tổ chức quốc tế, biến chúng thành một phần trong “chương trình nghị sự quản trị toàn cầu” của Bắc Kinh.

Với một danh sách mới cập nhật về các vị trí lãnh đạo trong Liên Hiệp Quốc (LHQ) bị thao túng bởi người Trung Quốc, các nhà phê bình đang kêu gọi những hành động cụ thể để kiềm chế Bắc Kinh. 

Người Trung Quốc đứng đầu một loạt các cơ quan và tổ chức toàn cầu hùng mạnh

Trong số 15 cơ quan chuyên môn của LHQ, có 4 cơ quan đặt dưới sự lãnh đạo của các quan chức Trung Quốc và điều đó chỉ là bề nổi.

Một cựu quan chức cao cấp trong chính quyền Donald Trump, cựu Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Kevin Moley nói với The Epoch Times rằng việc liên tục chiếm giữ vị trí lãnh đạo này thể hiện một “sự đe dọa hiện hữu lớn nhất đối với nền cộng hòa của Mỹ kể từ trước đến nay”.

“Đây là cuộc chiến sống còn của chúng ta”, ông nói thêm. “Đây là cuộc đấu tranh giữa nền văn minh phương Tây và đảng cộng sản Trung Quốc”.

Một báo cáo mới của Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ – Trung (USCC) được công bố vào tháng 4 cho thấy chế độ Trung Quốc đang nhanh chóng vươn vòi nắm chặt các tổ chức quốc tế.

“Kể từ khi Ủy ban bắt đầu theo dõi các quan chức Trung Quốc nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong các tổ chức quốc tế, ảnh hưởng của Bắc Kinh đã tăng lên đáng kể đối với các cơ quan chủ chốt của LHQ chịu trách nhiệm tài trợ và hoạch định chính sách về một loạt các vấn đề quan trọng”, Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ – Trung USCC nói với The Epoch Times trong một tuyên bố.

“Trái ngược với các tiêu chuẩn ứng xử của công chức quốc tế, họ (các quan chức Trung Quốc) sử dụng các vị trí lãnh đạo đó để theo đuổi các mục tiêu chính sách đối ngoại của Trung Quốc”, Ủy ban nói thêm.

Thông qua ảnh hưởng ngày càng tăng tại LHQ và các tổ chức quốc tế khác, Bắc Kinh đang theo đuổi lợi ích riêng của mình, bao gồm việc tăng cường gây ảnh hưởng và kiểm soát toàn cầu, theo Ủy ban USCC.

“Trung Quốc đã liên tục thúc đẩy các lập trường ủng hộ lợi ích và quan điểm riêng của Bắc Kinh như quản trị internet, các tiêu chuẩn kỹ thuật cho các công nghệ mới nổi và phát triển kinh tế mà phớt lờ các quan ngại về nhân quyền”, Ủy ban cho biết trong tuyên bố.

Các chuyên gia và quan chức cảnh báo rằng báo cáo của USCC không nắm bắt được toàn bộ vấn đề. Lưỡng Viện Hoa Kỳ và chính quyền phải hành động, họ nói.

Bắc Kinh kiểm soát những quan chức LHQ người gốc Trung Quốc

Các chuyên gia nói rằng các tổ chức quốc tế có lãnh đạo mang quốc tịch Trung Quốc đặc biệt có vấn đề khi mà ĐCSTQ luôn đòi hỏi lòng trung thành tuyệt đối của họ.

Lấy ví dụ, quan chức Trung Quốc Mạnh Hoành Vĩ là cựu thứ trưởng công an Trung Quốc. Ông ta từng là Chủ tịch cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ khi có một chuyến đi đến Trung Quốc vào cuối năm 2018. Trong số các tội mà ông bị cáo buộc có tội bất tuân mệnh lệnh của Đảng Cộng sản.

Ít nhất một quan chức Trung Quốc đã khoe khoang trên truyền hình quốc gia về cách họ sử dụng ảnh hưởng của mình tại LHQ để thúc đẩy các mục tiêu của ĐCSTQ.

Cựu Tổng thư ký LHQ và người đứng đầu Vụ Các vấn đề kinh tế và xã hội của LHQ (UNDESA) Ngô Hồng Ba khoe với đài truyền hình nhà nước TQ CCTV rằng ông ta đã sử dụng vị trí của mình để khiến cảnh sát LHQ loại bỏ Chủ tịch Quốc hội Duy Ngô Nhĩ Dolkun Isa khỏi một cuộc hội thảo tại Tòa nhà LHQ. Là người đứng đầu một nhóm bất đồng chính kiến ​​ủng hộ quyền tự quyết cho người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương, Isa đã bị ĐCSTQ nhắm đến.

“Chúng tôi phải bảo vệ mạnh mẽ những lợi ích của đất nước”, Ngô giải thích khi khán giả vỗ tay.

Mối đe dọa

Cựu quan chức Bộ Ngoại giao Moley từng phục vụ từ năm 2018 đến 2019 nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa. Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times, Moley đã gióng lên hồi chuông cảnh báo.

“Như Paul Revere từng nói ‘Người Anh đang đến, Người Anh đang đến’, tôi cảm thấy thật ra người Trung Quốc đã ở đây rồi”, ông cảnh báo.

Moley cũng từng là Đại diện Thường trực của Hoa Kỳ tại LHQ từ năm 2001 đến 2006. Ông cho biết phần lớn các phương tiện truyền thông và nhiều tầng lớp chính trị gia Hoa Kỳ đã xem thường hoặc bỏ qua mối nguy hiểm.

Nhắc đến các trại tập trung cho người Duy Ngô Nhĩ  ở Tân Cương, Moley đã so sánh chúng với tình hình cuối những năm 1930, khi các nhà lãnh đạo thế giới nhắm mắt làm ngơ trước sự lạm dụng nhân quyền dưới thời lãnh đạo Đức Quốc xã Hitler.

Moley cho biết các quan chức chủ chốt được đưa vào Bộ Ngoại giao thời chính quyền Obama và thậm chí các chính quyền trước đó đã “trở thành đồng lõa trong những gì đã xảy ra”.

Về việc Bắc Kinh sử dụng các “hành vi tham nhũng” nhằm chiếm quyền kiểm soát các cơ quan của LHQ và các tổ chức quốc tế khác, ông nói rằng Hoa Kỳ phải đáp trả thích đáng. “Đây không chỉ là một sân chơi không công bằng”, ông nói. “Chúng ta đã hoàn toàn bị ruồng bỏ và bị đánh bại vì thua phiếu”.

Báo cáo mới nhất của USCC chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, Moley tiếp tục. “Người Trung Quốc cũng đã ‘tràn ngập’ các cơ quan này với các thực tập sinh và các chuyên gia tư vấn”, ông tuyên bố.

Ví dụ, tại Montreal chính quyền Canada không thể theo dõi các điệp viên Trung Quốc hoạt động tại các tổ chức quốc tế, ông cho biết.

Bắc Kinh cũng đã “tràn ngập” Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với các thực tập sinh và nhân viên chuyên môn, tất cả những người mà – không giống như người Mỹ và những người từ các quốc gia phương Tây – đều đặt dưới sự chỉ đạo của chính quyền Trung Quốc.

“Người của họ đã hoàn toàn tràn ngập trong hệ thống của LHQ” ông nói. Một số nguồn tin nội bộ tại Hoa Kỳ cũng xác nhận với The Epoch Times rằng hiện tượng này đã và đang tồn tại ở tổ chức này.

Moley giải thích rằng điều này dẫn đến nguy cơ nhiều cơ quan điều phối và thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu đang bị Bắc Kinh kiểm soát từ lĩnh vực viễn thông đến hàng không.

Cho phép Bắc Kinh gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới là một sai lầm nghiêm trọng, ông Moley lập luận. Bắc Kinh đang khai thác hệ thống quốc tế để đạt được lợi thế kinh tế cạnh tranh so với Hoa Kỳ, Moley nói.

“Sản phẩm quan trọng nhất của Hoa Kỳ là sở hữu tài sản trí tuệ… Sản phẩm quan trọng nhất của Trung Quốc là tài sản trí tuệ… của Hoa Kỳ”, ông nói.

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc đặt dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh

Gần một phần ba trong số các cơ quan trọng yếu nhất của LHQ đang được lãnh đạo bởi một quan chức cộng sản Trung Quốc, báo cáo của USCC cho thấy. Chẳng hạn, Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), được điều hành bởi Zhao Houlin từ năm 2015.

ITU là một tổ chức quan trọng trong hệ thống LHQ. Nhiều chính phủ đã bỏ phiếu trao cho nó quyền lực kiểm soát internet toàn cầu. Trước khi làm việc tại LHQ, Zhao đã làm việc tại Bộ Bưu chính Viễn thông Trung Quốc, hiện là một phần của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin.

Khi Zhao được truyền thông Hàn Quốc Yonhap hỏi về bộ máy kiểm duyệt Bắc Kinh và  ông ta đã gạt đi. “Chúng tôi [ITU] không có một cách giải thích chung về kiểm duyệt nghĩa là gì”, ông ta trả lời.

Một cơ quan khác của LHQ đặt dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh là Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), tổ chức này nhằm giám sát du lịch hàng không và ngành hàng không toàn cầu. Đứng đầu tổ chức là Liu Fang, người bắt đầu sự nghiệp tại bộ phận hàng không của chính quyền Trung Quốc, ICAO trở nên khét tiếng vì thù địch với sự tự trị của Đài Loan và đề xuất thuế quốc tế đối với du lịch hàng không.

Tổ chức Phát triển Công nghiệp LHQ được lãnh đạo bởi cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Li Yong của Bắc Kinh. Cơ quan bị thất sủng này đã đánh mất tin tưởng của nhiều chính phủ phương Tây sau khi nó tài trợ đầu tư vào các chế độ độc tài của Cuba và Iran.

Người điều hành tổ chức Li Yong thường xuyên bảo vệ và ủng hộ các công ty Trung Quốc như Huawei, cùng với bộ máy tuyên truyền của Bắc Kinh nhằm khuếch đại và tuyên bố rằng LHQ ủng hộ Huawei.

Tổ chức Nông Lương LHQ có trụ sở tại Rome là cơ quan gần đây nhất bị đặt dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh, với việc Qu Dongyu nắm quyền vào mùa hè năm ngoái. Cơ quan này định hình chính sách nông nghiệp và phân phối viện trợ lương thực trên toàn thế giới. Theo các báo cáo truyền thông, Bắc Kinh đã dựa vào hối lộ và hăm dọa để đạt được vị trí lãnh đạo tổ chức này.

ĐCSTQ cũng tự hào rằng nó đã “đóng một vai trò trọng yếu” trong việc lập ra Các Mục tiêu Phát triển Bền vững trong chương trình nghị sự của LHQ đến năm 2030, được các nhà lãnh đạo LHQ gọi là “kế hoạch tổng thể cho nhân loại”.

Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres, cũng tự hào về “liên kết của nhóm Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường với các Mục tiêu Phát triển Bền vững”.

Các vị trí quan trọng khác của Liên Hợp Quốc

Các vị trí lãnh đạo trọng yếu khác bao gồm Liu Zhenmin, người từng giữ chức Tổng thư ký phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội của LHQ kể từ năm 2017. Ông ta tiếp quản vị trí này từ một quan chức Trung Quốc khác. Liu trước đây từng là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Xu Haoliang làm Trợ lý Tổng thư ký cho Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), một cơ quan có lịch sử ủng hộ các chế độ cộng sản. Chẳng hạn, từ những năm 1980, dưới chiêu bài “phát triển”, UNDP đã giúp Bình Nhưỡng, một đồng minh của Bắc Kinh, xây dựng một nhà máy bán dẫn mà chế độ Bắc Triều Tiên sử dụng để sản xuất các thành phần của tên lửa.

Xue Hanqin giữ chức phó chủ tịch Tòa án Công lý Quốc tế, cơ quan tư pháp chính của LHQ.  Cơ quan này tự mô tả mình là ‘Tòa án Thế giới’ đã được tạo ra để giải quyết tranh chấp giữa các chính phủ.

Đại diện Bắc Kinh cũng phục vụ trong cả các vị trí phó phụ trách

Cho đến năm 2018, quan chức Trung Quốc Tang Qian giữ chức Trợ lý Tổng Giám đốc của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) và được Bắc Kinh đề cử để tiếp quản toàn bộ cơ quan này nhưng đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu cuối cùng. Sếp của ông ta là Irina Bokova, con gái của một chính trị gia cộng sản nổi tiếng người Bulgaria.  

UNESCO đóng một vai trò to lớn trong chính sách giáo dục toàn cầu, giúp định hình tư duy của hàng tỷ trẻ em. Năm 2018, khi Tang đang sắp ra đi, tân giám đốc UNESCO Audrey Azoulay là một nhà xã hội chủ nghĩa học người Pháp đã bổ nhiệm quan chức cộng sản Trung Quốc Qu Xing làm phó tổng giám đốc của cơ quan này. Ông ta không được liệt kê trong báo cáo USCC.

Tại Tổ chức Y tế Thế giới WHO, nơi đã bị chỉ trích trong đại dịch lần này vì đã trở thành con rối cho Bắc Kinh, quan chức Trung Quốc Ren Minghui giữ chức trợ lý tổng giám đốc về “bảo hiểm y tế toàn cầu”. Trước khi được thay thế bởi Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus do Bắc Kinh hậu thuẫn, WHO đã được lãnh đạo bởi Margaret Chan, một cựu quan chức Hồng Kông trung thành với Bắc Kinh.

Trích dẫn vụ bê bối COVID-19, Tổng thống Trump gần đây đã tuyên bố WHO là một tổ chức “lấy Trung Quốc làm trọng tâm” và đã ra lệnh tạm ngừng tài trợ của Hoa Kỳ, chờ xem xét về phản ứng của WHO trước đại dịch.

Một nhà lãnh đạo chủ chốt khác của Trung Quốc tại LHQ là Wang Binying, phó tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Bắc Kinh đang vận động để Wang trở thành người đứng đầu cơ quan. Các chuyên gia nêu lên mối lo ngại rằng nếu một quan chức Trung Quốc đứng đầu cơ quan này, Bắc Kinh sẽ có quyền truy cập vào kho lưu trữ tài sản trí tuệ và bí mật lớn nhất thế giới, liên lụy đến các công ty Mỹ và an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Zhang Wenjian làm trợ lý tổng thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới, một cơ quan định hình chính sách khí hậu.

Một số vị trí cao cấp của LHQ bị chiếm giữ bởi các đặc vụ Bắc Kinh không được đề cập trong báo cáo của USCC như Thư ký tổ chức Công ước Bảo vệ Thực vật Quốc tế Xia Jingyuan.

Và số lượng các nhà tư vấn và nhà thầu Trung Quốc ở các vị trí quan trọng có ảnh hưởng đến những người được bổ nhiệm chính thức, nhiều nguồn tin nói với The Epoch Times.

Các tổ chức quốc tế ngoài Liên Hợp Quốc

Bắc Kinh cũng có các quan chức được cài vào các tổ chức quốc tế khác, trải dài từ chính sách tài chính và ngân hàng cho tới cơ sở hạ tầng và phát triển, theo báo cáo của USCC.

Ví dụ, tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Zhang Tao giữ chức phó giám đốc điều hành từ năm 2016, một vị trí mà ông ta đã đảm nhận sau khi giữ chức phó thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc. Lin Jianhai làm thư ký của IMF và của Ủy ban tài chính và tiền tệ quốc tế. Trong khi đó, giám đốc điều hành IMF cho Trung Quốc là Jin Zhongxia, một cựu quan chức khác tại ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Ngân hàng Thế giới cũng có các quan chức Trung Quốc ở nhiều vị trí có ảnh hưởng. Trong số đó có Yang Shaolin, giám đốc điều hành và giám đốc hành chính; Hua Jingdong, phó chủ tịch và thủ quỹ; và Yang Yingming, giám đốc điều hành cho Trung Quốc.

Với việc phát hành trái phiếu hàng năm trị giá 50 tỷ USD và khả năng định hình chính sách của chính phủ trên toàn thế giới, việc có nhiều quan chức Trung Quốc nắm quyền điều hành của Ngân hàng Thế giới là mối đe dọa lớn đối với tự do, các chuyên gia cho biết.

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) được thành lập gần đây, do Bắc Kinh đề xuất và bao gồm các quốc gia Ấn Độ – Thái Bình Dương, đứng đầu là quan chức Trung Quốc Jin Liqun, nhằm cạnh tranh với Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB do Mỹ hậu thuẫn.

Nhưng ngay cả Ngân hàng Phát triển Châu Á, vốn có truyền thống được phương Tây và Hoa Kỳ hậu thuẫn, cũng để lọt vị trí phó giám đốc điều hành cho quan chức Bắc Kinh Chen Shixin, trong khi Cheng Zhijun làm giám đốc điều hành cho Trung Quốc.

Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB) cũng có thống đốc người Trung Quốc, Yi Gang, người đồng thời giữ chức vụ thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Tổ chức thương mại thế giới WTO đã phục vụ như công cụ hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của Bắc Kinh lên vị thế siêu cường toàn cầu, có quan chức Trung Quốc Yi Xiaozhun làm phó tổng giám đốc.

Trong khi đó, Zhao Hong phục vụ trong Cơ quan Phúc thẩm của WTO, nơi ra quyết định xử lý tranh chấp giữa các quốc gia và chính phủ.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, nơi điều tiết việc sử dụng công nghệ hạt nhân, cũng có một phó tổng giám đốc Trung Quốc, Yang Dazhu.

Bắc Kinh đang lên kế hoạch đưa thêm nhiều quan chức vào LHQ và các tổ chức khác, khi lập ra “Trường Quản trị Toàn cầu”, cung cấp đào tạo các quan chức tại các tổ chức quốc tế tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh.

Các “tài sản” khác của Bắc Kinh không mang quốc tịch Trung Quốc

Cựu quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Moley và các cựu quan chức cấp cao khác của Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng, thậm chí nhiều quan chức LHQ không phải là người Trung Quốc đang phục vụ cho Bắc Kinh.

Một cựu quan chức cấp cao của Hoa Kỳ với hơn 30 năm kinh nghiệm trong thế giới ngoại giao của LHQ đã nhắc lại mối lo ngại của các chuyên gia khác về khả năng Bắc Kinh dựa vào các nhà ngoại giao từ các quốc gia khác tham gia bỏ phiếu.

“Trung Quốc đã sớm hiểu tầm quan trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng khi có chân trong Liên Hợp Quốc”, một cựu quan chức của LHQ yêu cầu giấu tên, cho biết. “Quan điểm này dẫn đến một cuộc đấu tranh không khoan nhượng để giành được các vị trí cấp cao đảm bảo tiếng nói quyết định trong các cơ quan của LHQ”, cựu quan chức này nói, thêm rằng các chính phủ trong Nhóm G77 (liên minh G77 + Trung Quốc của hơn 130 chính phủ) hoạt động như một “vệ tinh” của Bắc Kinh và đã “trở thành phe cánh được vũ trang của chính sách ngoại giao của họ liên quan đến LHQ”.

Bởi vì các quyết định trong hầu hết các cơ quan của LHQ được đưa ra trên cơ sở một phiếu bầu của mỗi chính phủ, Trung Quốc đã có thể đạt nhiều lợi ích mặc dù họ tài trợ tương đối ít ỏi cho các tổ chức này.

Lợi dụng các đồng minh của mình ở châu Phi, châu Mỹ Latinh và châu Á, Trung Quốc đã có thể sử dụng một cách hiệu quả quy mô thang điểm khi cần thiết, cựu quan chức của LHQ cho biết.

“Với thời gian, tiền bạc và cả hăm dọa chính trị, LHQ đã trở thành tổ chức của Trung Quốc, và hầu hết các cơ quan của Liên Hợp Quốc thả nổi vào một mô hình vận hành kiểu mafia điển hình, bị chi phối bởi các kế hoạch tham nhũng và tham ô quy mô lớn với sự sụp đổ các quy tắc và luật pháp nội bộ và lạm dụng quyền lực”, nguồn tin nói.

“Con bạch tuộc khổng lồ Trung Quốc đang đưa những xúc tu của nó lan rộng hơn bao giờ hết” cựu quan chức bổ sung.

Những người tố giác phản đối Trung Quốc lạm dụng nhân quyền từ bên trong LHQ đã bày tỏ những mối lo ngại tương tự. Cựu quan chức nhân quyền của LHQ Emma Reilly có mặt trong một bài điều tra chuyên sâu trên The Epoch Times, cũng lưu ý rằng các quan chức LHQ không phải là người Trung Quốc cũng đã thường xuyên giúp đỡ Bắc Kinh.

“Trong khi có rất nhiều nghi ngại tập trung vào các công dân Trung Quốc được bổ nhiệm ở vị trí đứng đầu các cơ quan của LHQ, nhưng đó chỉ là một dấu hiệu rất rõ ràng về một vấn đề tổng quát hơn”, bà nói với The Epoch Times. “Trung Quốc không cần phải dựa vào các công dân của họ, khi mà những người đứng đầu sẽ đơn giản là thực hiện bỏ phiếu theo yêu sách của chính phủ Trung Quốc và phá vỡ các quy tắc để giúp họ xác định các nạn nhân bị tra tấn và diệt chủng”.

Reilly cáo buộc rằng Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ đã trao tên của các nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc đang tìm kiếm sự giúp đỡ cho Bắc Kinh. Bà đã nộp đơn khiếu nại lên Tòa án tranh chấp LHQ. Văn phòng Nhân quyền của LHQ trước đây đã từ chối bình luận về các cáo buộc của Reilly với lý do “do tình trạng kiện tụng hiện tại”.

Trung Quốc cũng kiểm soát cả vấn đề nhân sự, Reilly cho biết: “Trung Quốc là một trong năm thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an, có thể chỉ cần sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn bổ nhiệm bất kỳ ai có khả năng hành động độc lập và áp dụng các quy tắc công bằng đối với Trung Quốc như các nước khác, vì nhân viên Liên Hợp Quốc chính thức bị buộc phải làm theo Hiến chương Liên Hợp Quốc”.

Những vấn đề từ chính quyền Obama và trước đó

Như The Epoch Times đã đưa tin vào tháng 9, giờ đây đã có một nỗ lực kép để đổ lỗi việc LHQ bị ĐCSTQ kiểm soát là do chính quyền Trump. Tuy nhiên, Moley và những người khác lập luận rằng chính quyền Tổng thống Trump là đi tiên phong khi coi Trung Quốc là mối đe dọa.

Moley cho biết các vấn đề đã bắt đầu ngay cả trước chính quyền Barack Obama, khi Tổng thống Bill Clinton chào đón Bắc Kinh vào WTO.

Tuy vậy, nhiều nguồn từ bên trong LHQ và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng như các chuyên gia và nhà phân tích bên ngoài cho biết chính quyền Obama đóng vai trò rất quan trọng trong việc cho phép cuộc khủng hoảng hiện nay thành hiện thực.

“Chế độ cộng sản Trung Quốc đã lây nhiễm vào LHQ với ảnh hưởng ác tính của nó và chính quyền Obama đã nuôi dưỡng nó”,  Tiến sĩ Christopher Hull, một thành viên cao cấp của “Người Mỹ với Cải cách Tình báo”, người đã theo sát ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trên hệ thống quốc tế.

Cụ thể, Tiến sĩ Hull và một số người khác đã chỉ tay về cựu Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các Tổ chức Quốc tế Nerissa Cook, người đã phục vụ ở vị trí đó kể từ năm 2010.

Một quan chức khác của Hoa Kỳ mà những người trong cuộc cho biết, đã tạo điều kiện cho Trung Quốc thâm nhập vào LHQ là Bathsheba Crocker, cựu Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các Tổ chức Quốc tế dưới thời chính quyền Obama. Bà này được trích dẫn bởi các cơ quan tuyên truyền của Trung Quốc đã tôn vinh vai trò ngày càng tăng của Bắc Kinh trong hệ thống LHQ, khi tờ China Daily đưa tin rằng Crocker phát biểu rất hài lòng khi thấy Trung Quốc có trách nhiệm hơn ở LHQ.

Khi những người được Tổng thống Trump bổ nhiệm cố gắng cung cấp cho Cook và các quan chức cấp cao khác thông tin chi tiết về sự kiểm soát ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với các cơ quan của LHQ, họ đã làm mọi cách có thể để ngăn cản báo cáo, hai nguồn tin nội bộ nói với The Epoch Times. Các quan chức này sau đó đã làm việc để khiến những người được Trump bổ nhiệm bị lật đổ, theo các nguồn tin.

Moley cho biết một báo cáo đã được soạn thảo xác định quốc tịch của các quan chức chủ chốt, bao gồm cả những người đại diện cho Bắc Kinh trong các tổ chức quốc tế. Nhưng ông đã không nhận được báo cáo này mãi cho đến nhiều tháng sau đó. Một nguồn tin khác của Bộ Ngoại giao xác nhận việc báo cáo bị ngăn cản.

Cả Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Crocker hoặc Cook đều không trả lời các yêu cầu nhận xét qua điện thoại và email.

Các quan chức Trung Quốc tại LHQ cũng không trả lời các yêu cầu bình luận của báo chí.

Bài của Alex Newman, The Epoch Times,
Hương Thảo dịch và Thiện Lan biên tập

Bàn ra tán vào (1)

Don vu
Voi so truong dung dau the gioi ve HOI LO-LOBY-DUT LOT.Thi tau cong(Trung hoa)Qua la bac su tren lanh vuc nay.Ho da lung doan khong nhung LHQ-WTO-NHAN QUYEN...NGhia la moi co quan-ban nganh cua to chuc LHQ nay deu co nguoi cua tau nam san va lam theo chi thi cua no.Chang nhung LHQ ma con day du cac cuong quoc ANH-PHAP-DUC-Y-UC-MY...tham chi ca den chau phi cung deu nam trong tay cua no.Qui vi hay quan sat cung cach hanh Xu cua cac vien chuc ngoai giao,cua chu tich,dai su va ke ca cua dan tau khi di du lich.Bon cho da hanh Xu nhu mot ong chu thuc su ! va moi quoc gia deu duoi ban tay cai tri cua no.Thi xay dau loi ra cai ong Trump,moi viec deu bi boc tran va hay nhin:neu tat ca cai goi la dong minh cua My cung bat tay doan ket thi muoi danh mot chang chot cung que,dang nay cac anh chi dong minh chi cot deu danh bai lap lung cho doi : BOI VI AI CUNG DA BI NO RAI TIEN VA BANG CHUNG THI NO NAM VUNG va vi vay PHAI LAM THEO Y NO,KE CA CON LUA cua My.Neu khong muon no tung ra bang chung BAN NUOC cua be lu ...

----------------------------------------------------------------------------------

Comment




  • Input symbols

Bắc Kinh thao túng Liên Hợp Quốc – mối đe dọa đối với Hoa Kỳ -  Alex Newman

Alex Newman, một nhà báo, nhà giáo dục, và nhà tư vấn quốc tế có bài phân tích về mối nguy hiểm khi Bắc Kinh thao túng Liên Hợp Quốc


Trụ sở Liên Hiệp Quốc (ảnh pedrik/flickr).

Alex Newman, một nhà báo, nhà giáo dục, và nhà tư vấn quốc tế có bài phân tích về mối nguy hiểm khi Bắc Kinh thao túng Liên Hợp Quốc, đăng trên The Epoch Times ngày 13/5/2020. Sau đây là toàn văn bài viết.

Các quan chức và chuyên gia Hòa Kỳ đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa gây ra bởi ảnh hưởng quá lớn của Bắc Kinh trong các tổ chức quốc tế, biến chúng thành một phần trong “chương trình nghị sự quản trị toàn cầu” của Bắc Kinh.

Với một danh sách mới cập nhật về các vị trí lãnh đạo trong Liên Hiệp Quốc (LHQ) bị thao túng bởi người Trung Quốc, các nhà phê bình đang kêu gọi những hành động cụ thể để kiềm chế Bắc Kinh. 

Người Trung Quốc đứng đầu một loạt các cơ quan và tổ chức toàn cầu hùng mạnh

Trong số 15 cơ quan chuyên môn của LHQ, có 4 cơ quan đặt dưới sự lãnh đạo của các quan chức Trung Quốc và điều đó chỉ là bề nổi.

Một cựu quan chức cao cấp trong chính quyền Donald Trump, cựu Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Kevin Moley nói với The Epoch Times rằng việc liên tục chiếm giữ vị trí lãnh đạo này thể hiện một “sự đe dọa hiện hữu lớn nhất đối với nền cộng hòa của Mỹ kể từ trước đến nay”.

“Đây là cuộc chiến sống còn của chúng ta”, ông nói thêm. “Đây là cuộc đấu tranh giữa nền văn minh phương Tây và đảng cộng sản Trung Quốc”.

Một báo cáo mới của Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ – Trung (USCC) được công bố vào tháng 4 cho thấy chế độ Trung Quốc đang nhanh chóng vươn vòi nắm chặt các tổ chức quốc tế.

“Kể từ khi Ủy ban bắt đầu theo dõi các quan chức Trung Quốc nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong các tổ chức quốc tế, ảnh hưởng của Bắc Kinh đã tăng lên đáng kể đối với các cơ quan chủ chốt của LHQ chịu trách nhiệm tài trợ và hoạch định chính sách về một loạt các vấn đề quan trọng”, Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ – Trung USCC nói với The Epoch Times trong một tuyên bố.

“Trái ngược với các tiêu chuẩn ứng xử của công chức quốc tế, họ (các quan chức Trung Quốc) sử dụng các vị trí lãnh đạo đó để theo đuổi các mục tiêu chính sách đối ngoại của Trung Quốc”, Ủy ban nói thêm.

Thông qua ảnh hưởng ngày càng tăng tại LHQ và các tổ chức quốc tế khác, Bắc Kinh đang theo đuổi lợi ích riêng của mình, bao gồm việc tăng cường gây ảnh hưởng và kiểm soát toàn cầu, theo Ủy ban USCC.

“Trung Quốc đã liên tục thúc đẩy các lập trường ủng hộ lợi ích và quan điểm riêng của Bắc Kinh như quản trị internet, các tiêu chuẩn kỹ thuật cho các công nghệ mới nổi và phát triển kinh tế mà phớt lờ các quan ngại về nhân quyền”, Ủy ban cho biết trong tuyên bố.

Các chuyên gia và quan chức cảnh báo rằng báo cáo của USCC không nắm bắt được toàn bộ vấn đề. Lưỡng Viện Hoa Kỳ và chính quyền phải hành động, họ nói.

Bắc Kinh kiểm soát những quan chức LHQ người gốc Trung Quốc

Các chuyên gia nói rằng các tổ chức quốc tế có lãnh đạo mang quốc tịch Trung Quốc đặc biệt có vấn đề khi mà ĐCSTQ luôn đòi hỏi lòng trung thành tuyệt đối của họ.

Lấy ví dụ, quan chức Trung Quốc Mạnh Hoành Vĩ là cựu thứ trưởng công an Trung Quốc. Ông ta từng là Chủ tịch cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ khi có một chuyến đi đến Trung Quốc vào cuối năm 2018. Trong số các tội mà ông bị cáo buộc có tội bất tuân mệnh lệnh của Đảng Cộng sản.

Ít nhất một quan chức Trung Quốc đã khoe khoang trên truyền hình quốc gia về cách họ sử dụng ảnh hưởng của mình tại LHQ để thúc đẩy các mục tiêu của ĐCSTQ.

Cựu Tổng thư ký LHQ và người đứng đầu Vụ Các vấn đề kinh tế và xã hội của LHQ (UNDESA) Ngô Hồng Ba khoe với đài truyền hình nhà nước TQ CCTV rằng ông ta đã sử dụng vị trí của mình để khiến cảnh sát LHQ loại bỏ Chủ tịch Quốc hội Duy Ngô Nhĩ Dolkun Isa khỏi một cuộc hội thảo tại Tòa nhà LHQ. Là người đứng đầu một nhóm bất đồng chính kiến ​​ủng hộ quyền tự quyết cho người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương, Isa đã bị ĐCSTQ nhắm đến.

“Chúng tôi phải bảo vệ mạnh mẽ những lợi ích của đất nước”, Ngô giải thích khi khán giả vỗ tay.

Mối đe dọa

Cựu quan chức Bộ Ngoại giao Moley từng phục vụ từ năm 2018 đến 2019 nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa. Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times, Moley đã gióng lên hồi chuông cảnh báo.

“Như Paul Revere từng nói ‘Người Anh đang đến, Người Anh đang đến’, tôi cảm thấy thật ra người Trung Quốc đã ở đây rồi”, ông cảnh báo.

Moley cũng từng là Đại diện Thường trực của Hoa Kỳ tại LHQ từ năm 2001 đến 2006. Ông cho biết phần lớn các phương tiện truyền thông và nhiều tầng lớp chính trị gia Hoa Kỳ đã xem thường hoặc bỏ qua mối nguy hiểm.

Nhắc đến các trại tập trung cho người Duy Ngô Nhĩ  ở Tân Cương, Moley đã so sánh chúng với tình hình cuối những năm 1930, khi các nhà lãnh đạo thế giới nhắm mắt làm ngơ trước sự lạm dụng nhân quyền dưới thời lãnh đạo Đức Quốc xã Hitler.

Moley cho biết các quan chức chủ chốt được đưa vào Bộ Ngoại giao thời chính quyền Obama và thậm chí các chính quyền trước đó đã “trở thành đồng lõa trong những gì đã xảy ra”.

Về việc Bắc Kinh sử dụng các “hành vi tham nhũng” nhằm chiếm quyền kiểm soát các cơ quan của LHQ và các tổ chức quốc tế khác, ông nói rằng Hoa Kỳ phải đáp trả thích đáng. “Đây không chỉ là một sân chơi không công bằng”, ông nói. “Chúng ta đã hoàn toàn bị ruồng bỏ và bị đánh bại vì thua phiếu”.

Báo cáo mới nhất của USCC chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, Moley tiếp tục. “Người Trung Quốc cũng đã ‘tràn ngập’ các cơ quan này với các thực tập sinh và các chuyên gia tư vấn”, ông tuyên bố.

Ví dụ, tại Montreal chính quyền Canada không thể theo dõi các điệp viên Trung Quốc hoạt động tại các tổ chức quốc tế, ông cho biết.

Bắc Kinh cũng đã “tràn ngập” Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với các thực tập sinh và nhân viên chuyên môn, tất cả những người mà – không giống như người Mỹ và những người từ các quốc gia phương Tây – đều đặt dưới sự chỉ đạo của chính quyền Trung Quốc.

“Người của họ đã hoàn toàn tràn ngập trong hệ thống của LHQ” ông nói. Một số nguồn tin nội bộ tại Hoa Kỳ cũng xác nhận với The Epoch Times rằng hiện tượng này đã và đang tồn tại ở tổ chức này.

Moley giải thích rằng điều này dẫn đến nguy cơ nhiều cơ quan điều phối và thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu đang bị Bắc Kinh kiểm soát từ lĩnh vực viễn thông đến hàng không.

Cho phép Bắc Kinh gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới là một sai lầm nghiêm trọng, ông Moley lập luận. Bắc Kinh đang khai thác hệ thống quốc tế để đạt được lợi thế kinh tế cạnh tranh so với Hoa Kỳ, Moley nói.

“Sản phẩm quan trọng nhất của Hoa Kỳ là sở hữu tài sản trí tuệ… Sản phẩm quan trọng nhất của Trung Quốc là tài sản trí tuệ… của Hoa Kỳ”, ông nói.

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc đặt dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh

Gần một phần ba trong số các cơ quan trọng yếu nhất của LHQ đang được lãnh đạo bởi một quan chức cộng sản Trung Quốc, báo cáo của USCC cho thấy. Chẳng hạn, Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), được điều hành bởi Zhao Houlin từ năm 2015.

ITU là một tổ chức quan trọng trong hệ thống LHQ. Nhiều chính phủ đã bỏ phiếu trao cho nó quyền lực kiểm soát internet toàn cầu. Trước khi làm việc tại LHQ, Zhao đã làm việc tại Bộ Bưu chính Viễn thông Trung Quốc, hiện là một phần của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin.

Khi Zhao được truyền thông Hàn Quốc Yonhap hỏi về bộ máy kiểm duyệt Bắc Kinh và  ông ta đã gạt đi. “Chúng tôi [ITU] không có một cách giải thích chung về kiểm duyệt nghĩa là gì”, ông ta trả lời.

Một cơ quan khác của LHQ đặt dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh là Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), tổ chức này nhằm giám sát du lịch hàng không và ngành hàng không toàn cầu. Đứng đầu tổ chức là Liu Fang, người bắt đầu sự nghiệp tại bộ phận hàng không của chính quyền Trung Quốc, ICAO trở nên khét tiếng vì thù địch với sự tự trị của Đài Loan và đề xuất thuế quốc tế đối với du lịch hàng không.

Tổ chức Phát triển Công nghiệp LHQ được lãnh đạo bởi cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Li Yong của Bắc Kinh. Cơ quan bị thất sủng này đã đánh mất tin tưởng của nhiều chính phủ phương Tây sau khi nó tài trợ đầu tư vào các chế độ độc tài của Cuba và Iran.

Người điều hành tổ chức Li Yong thường xuyên bảo vệ và ủng hộ các công ty Trung Quốc như Huawei, cùng với bộ máy tuyên truyền của Bắc Kinh nhằm khuếch đại và tuyên bố rằng LHQ ủng hộ Huawei.

Tổ chức Nông Lương LHQ có trụ sở tại Rome là cơ quan gần đây nhất bị đặt dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh, với việc Qu Dongyu nắm quyền vào mùa hè năm ngoái. Cơ quan này định hình chính sách nông nghiệp và phân phối viện trợ lương thực trên toàn thế giới. Theo các báo cáo truyền thông, Bắc Kinh đã dựa vào hối lộ và hăm dọa để đạt được vị trí lãnh đạo tổ chức này.

ĐCSTQ cũng tự hào rằng nó đã “đóng một vai trò trọng yếu” trong việc lập ra Các Mục tiêu Phát triển Bền vững trong chương trình nghị sự của LHQ đến năm 2030, được các nhà lãnh đạo LHQ gọi là “kế hoạch tổng thể cho nhân loại”.

Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres, cũng tự hào về “liên kết của nhóm Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường với các Mục tiêu Phát triển Bền vững”.

Các vị trí quan trọng khác của Liên Hợp Quốc

Các vị trí lãnh đạo trọng yếu khác bao gồm Liu Zhenmin, người từng giữ chức Tổng thư ký phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội của LHQ kể từ năm 2017. Ông ta tiếp quản vị trí này từ một quan chức Trung Quốc khác. Liu trước đây từng là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Xu Haoliang làm Trợ lý Tổng thư ký cho Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), một cơ quan có lịch sử ủng hộ các chế độ cộng sản. Chẳng hạn, từ những năm 1980, dưới chiêu bài “phát triển”, UNDP đã giúp Bình Nhưỡng, một đồng minh của Bắc Kinh, xây dựng một nhà máy bán dẫn mà chế độ Bắc Triều Tiên sử dụng để sản xuất các thành phần của tên lửa.

Xue Hanqin giữ chức phó chủ tịch Tòa án Công lý Quốc tế, cơ quan tư pháp chính của LHQ.  Cơ quan này tự mô tả mình là ‘Tòa án Thế giới’ đã được tạo ra để giải quyết tranh chấp giữa các chính phủ.

Đại diện Bắc Kinh cũng phục vụ trong cả các vị trí phó phụ trách

Cho đến năm 2018, quan chức Trung Quốc Tang Qian giữ chức Trợ lý Tổng Giám đốc của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) và được Bắc Kinh đề cử để tiếp quản toàn bộ cơ quan này nhưng đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu cuối cùng. Sếp của ông ta là Irina Bokova, con gái của một chính trị gia cộng sản nổi tiếng người Bulgaria.  

UNESCO đóng một vai trò to lớn trong chính sách giáo dục toàn cầu, giúp định hình tư duy của hàng tỷ trẻ em. Năm 2018, khi Tang đang sắp ra đi, tân giám đốc UNESCO Audrey Azoulay là một nhà xã hội chủ nghĩa học người Pháp đã bổ nhiệm quan chức cộng sản Trung Quốc Qu Xing làm phó tổng giám đốc của cơ quan này. Ông ta không được liệt kê trong báo cáo USCC.

Tại Tổ chức Y tế Thế giới WHO, nơi đã bị chỉ trích trong đại dịch lần này vì đã trở thành con rối cho Bắc Kinh, quan chức Trung Quốc Ren Minghui giữ chức trợ lý tổng giám đốc về “bảo hiểm y tế toàn cầu”. Trước khi được thay thế bởi Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus do Bắc Kinh hậu thuẫn, WHO đã được lãnh đạo bởi Margaret Chan, một cựu quan chức Hồng Kông trung thành với Bắc Kinh.

Trích dẫn vụ bê bối COVID-19, Tổng thống Trump gần đây đã tuyên bố WHO là một tổ chức “lấy Trung Quốc làm trọng tâm” và đã ra lệnh tạm ngừng tài trợ của Hoa Kỳ, chờ xem xét về phản ứng của WHO trước đại dịch.

Một nhà lãnh đạo chủ chốt khác của Trung Quốc tại LHQ là Wang Binying, phó tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Bắc Kinh đang vận động để Wang trở thành người đứng đầu cơ quan. Các chuyên gia nêu lên mối lo ngại rằng nếu một quan chức Trung Quốc đứng đầu cơ quan này, Bắc Kinh sẽ có quyền truy cập vào kho lưu trữ tài sản trí tuệ và bí mật lớn nhất thế giới, liên lụy đến các công ty Mỹ và an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Zhang Wenjian làm trợ lý tổng thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới, một cơ quan định hình chính sách khí hậu.

Một số vị trí cao cấp của LHQ bị chiếm giữ bởi các đặc vụ Bắc Kinh không được đề cập trong báo cáo của USCC như Thư ký tổ chức Công ước Bảo vệ Thực vật Quốc tế Xia Jingyuan.

Và số lượng các nhà tư vấn và nhà thầu Trung Quốc ở các vị trí quan trọng có ảnh hưởng đến những người được bổ nhiệm chính thức, nhiều nguồn tin nói với The Epoch Times.

Các tổ chức quốc tế ngoài Liên Hợp Quốc

Bắc Kinh cũng có các quan chức được cài vào các tổ chức quốc tế khác, trải dài từ chính sách tài chính và ngân hàng cho tới cơ sở hạ tầng và phát triển, theo báo cáo của USCC.

Ví dụ, tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Zhang Tao giữ chức phó giám đốc điều hành từ năm 2016, một vị trí mà ông ta đã đảm nhận sau khi giữ chức phó thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc. Lin Jianhai làm thư ký của IMF và của Ủy ban tài chính và tiền tệ quốc tế. Trong khi đó, giám đốc điều hành IMF cho Trung Quốc là Jin Zhongxia, một cựu quan chức khác tại ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Ngân hàng Thế giới cũng có các quan chức Trung Quốc ở nhiều vị trí có ảnh hưởng. Trong số đó có Yang Shaolin, giám đốc điều hành và giám đốc hành chính; Hua Jingdong, phó chủ tịch và thủ quỹ; và Yang Yingming, giám đốc điều hành cho Trung Quốc.

Với việc phát hành trái phiếu hàng năm trị giá 50 tỷ USD và khả năng định hình chính sách của chính phủ trên toàn thế giới, việc có nhiều quan chức Trung Quốc nắm quyền điều hành của Ngân hàng Thế giới là mối đe dọa lớn đối với tự do, các chuyên gia cho biết.

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) được thành lập gần đây, do Bắc Kinh đề xuất và bao gồm các quốc gia Ấn Độ – Thái Bình Dương, đứng đầu là quan chức Trung Quốc Jin Liqun, nhằm cạnh tranh với Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB do Mỹ hậu thuẫn.

Nhưng ngay cả Ngân hàng Phát triển Châu Á, vốn có truyền thống được phương Tây và Hoa Kỳ hậu thuẫn, cũng để lọt vị trí phó giám đốc điều hành cho quan chức Bắc Kinh Chen Shixin, trong khi Cheng Zhijun làm giám đốc điều hành cho Trung Quốc.

Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB) cũng có thống đốc người Trung Quốc, Yi Gang, người đồng thời giữ chức vụ thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Tổ chức thương mại thế giới WTO đã phục vụ như công cụ hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của Bắc Kinh lên vị thế siêu cường toàn cầu, có quan chức Trung Quốc Yi Xiaozhun làm phó tổng giám đốc.

Trong khi đó, Zhao Hong phục vụ trong Cơ quan Phúc thẩm của WTO, nơi ra quyết định xử lý tranh chấp giữa các quốc gia và chính phủ.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, nơi điều tiết việc sử dụng công nghệ hạt nhân, cũng có một phó tổng giám đốc Trung Quốc, Yang Dazhu.

Bắc Kinh đang lên kế hoạch đưa thêm nhiều quan chức vào LHQ và các tổ chức khác, khi lập ra “Trường Quản trị Toàn cầu”, cung cấp đào tạo các quan chức tại các tổ chức quốc tế tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh.

Các “tài sản” khác của Bắc Kinh không mang quốc tịch Trung Quốc

Cựu quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Moley và các cựu quan chức cấp cao khác của Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng, thậm chí nhiều quan chức LHQ không phải là người Trung Quốc đang phục vụ cho Bắc Kinh.

Một cựu quan chức cấp cao của Hoa Kỳ với hơn 30 năm kinh nghiệm trong thế giới ngoại giao của LHQ đã nhắc lại mối lo ngại của các chuyên gia khác về khả năng Bắc Kinh dựa vào các nhà ngoại giao từ các quốc gia khác tham gia bỏ phiếu.

“Trung Quốc đã sớm hiểu tầm quan trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng khi có chân trong Liên Hợp Quốc”, một cựu quan chức của LHQ yêu cầu giấu tên, cho biết. “Quan điểm này dẫn đến một cuộc đấu tranh không khoan nhượng để giành được các vị trí cấp cao đảm bảo tiếng nói quyết định trong các cơ quan của LHQ”, cựu quan chức này nói, thêm rằng các chính phủ trong Nhóm G77 (liên minh G77 + Trung Quốc của hơn 130 chính phủ) hoạt động như một “vệ tinh” của Bắc Kinh và đã “trở thành phe cánh được vũ trang của chính sách ngoại giao của họ liên quan đến LHQ”.

Bởi vì các quyết định trong hầu hết các cơ quan của LHQ được đưa ra trên cơ sở một phiếu bầu của mỗi chính phủ, Trung Quốc đã có thể đạt nhiều lợi ích mặc dù họ tài trợ tương đối ít ỏi cho các tổ chức này.

Lợi dụng các đồng minh của mình ở châu Phi, châu Mỹ Latinh và châu Á, Trung Quốc đã có thể sử dụng một cách hiệu quả quy mô thang điểm khi cần thiết, cựu quan chức của LHQ cho biết.

“Với thời gian, tiền bạc và cả hăm dọa chính trị, LHQ đã trở thành tổ chức của Trung Quốc, và hầu hết các cơ quan của Liên Hợp Quốc thả nổi vào một mô hình vận hành kiểu mafia điển hình, bị chi phối bởi các kế hoạch tham nhũng và tham ô quy mô lớn với sự sụp đổ các quy tắc và luật pháp nội bộ và lạm dụng quyền lực”, nguồn tin nói.

“Con bạch tuộc khổng lồ Trung Quốc đang đưa những xúc tu của nó lan rộng hơn bao giờ hết” cựu quan chức bổ sung.

Những người tố giác phản đối Trung Quốc lạm dụng nhân quyền từ bên trong LHQ đã bày tỏ những mối lo ngại tương tự. Cựu quan chức nhân quyền của LHQ Emma Reilly có mặt trong một bài điều tra chuyên sâu trên The Epoch Times, cũng lưu ý rằng các quan chức LHQ không phải là người Trung Quốc cũng đã thường xuyên giúp đỡ Bắc Kinh.

“Trong khi có rất nhiều nghi ngại tập trung vào các công dân Trung Quốc được bổ nhiệm ở vị trí đứng đầu các cơ quan của LHQ, nhưng đó chỉ là một dấu hiệu rất rõ ràng về một vấn đề tổng quát hơn”, bà nói với The Epoch Times. “Trung Quốc không cần phải dựa vào các công dân của họ, khi mà những người đứng đầu sẽ đơn giản là thực hiện bỏ phiếu theo yêu sách của chính phủ Trung Quốc và phá vỡ các quy tắc để giúp họ xác định các nạn nhân bị tra tấn và diệt chủng”.

Reilly cáo buộc rằng Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ đã trao tên của các nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc đang tìm kiếm sự giúp đỡ cho Bắc Kinh. Bà đã nộp đơn khiếu nại lên Tòa án tranh chấp LHQ. Văn phòng Nhân quyền của LHQ trước đây đã từ chối bình luận về các cáo buộc của Reilly với lý do “do tình trạng kiện tụng hiện tại”.

Trung Quốc cũng kiểm soát cả vấn đề nhân sự, Reilly cho biết: “Trung Quốc là một trong năm thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an, có thể chỉ cần sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn bổ nhiệm bất kỳ ai có khả năng hành động độc lập và áp dụng các quy tắc công bằng đối với Trung Quốc như các nước khác, vì nhân viên Liên Hợp Quốc chính thức bị buộc phải làm theo Hiến chương Liên Hợp Quốc”.

Những vấn đề từ chính quyền Obama và trước đó

Như The Epoch Times đã đưa tin vào tháng 9, giờ đây đã có một nỗ lực kép để đổ lỗi việc LHQ bị ĐCSTQ kiểm soát là do chính quyền Trump. Tuy nhiên, Moley và những người khác lập luận rằng chính quyền Tổng thống Trump là đi tiên phong khi coi Trung Quốc là mối đe dọa.

Moley cho biết các vấn đề đã bắt đầu ngay cả trước chính quyền Barack Obama, khi Tổng thống Bill Clinton chào đón Bắc Kinh vào WTO.

Tuy vậy, nhiều nguồn từ bên trong LHQ và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng như các chuyên gia và nhà phân tích bên ngoài cho biết chính quyền Obama đóng vai trò rất quan trọng trong việc cho phép cuộc khủng hoảng hiện nay thành hiện thực.

“Chế độ cộng sản Trung Quốc đã lây nhiễm vào LHQ với ảnh hưởng ác tính của nó và chính quyền Obama đã nuôi dưỡng nó”,  Tiến sĩ Christopher Hull, một thành viên cao cấp của “Người Mỹ với Cải cách Tình báo”, người đã theo sát ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trên hệ thống quốc tế.

Cụ thể, Tiến sĩ Hull và một số người khác đã chỉ tay về cựu Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các Tổ chức Quốc tế Nerissa Cook, người đã phục vụ ở vị trí đó kể từ năm 2010.

Một quan chức khác của Hoa Kỳ mà những người trong cuộc cho biết, đã tạo điều kiện cho Trung Quốc thâm nhập vào LHQ là Bathsheba Crocker, cựu Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các Tổ chức Quốc tế dưới thời chính quyền Obama. Bà này được trích dẫn bởi các cơ quan tuyên truyền của Trung Quốc đã tôn vinh vai trò ngày càng tăng của Bắc Kinh trong hệ thống LHQ, khi tờ China Daily đưa tin rằng Crocker phát biểu rất hài lòng khi thấy Trung Quốc có trách nhiệm hơn ở LHQ.

Khi những người được Tổng thống Trump bổ nhiệm cố gắng cung cấp cho Cook và các quan chức cấp cao khác thông tin chi tiết về sự kiểm soát ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với các cơ quan của LHQ, họ đã làm mọi cách có thể để ngăn cản báo cáo, hai nguồn tin nội bộ nói với The Epoch Times. Các quan chức này sau đó đã làm việc để khiến những người được Trump bổ nhiệm bị lật đổ, theo các nguồn tin.

Moley cho biết một báo cáo đã được soạn thảo xác định quốc tịch của các quan chức chủ chốt, bao gồm cả những người đại diện cho Bắc Kinh trong các tổ chức quốc tế. Nhưng ông đã không nhận được báo cáo này mãi cho đến nhiều tháng sau đó. Một nguồn tin khác của Bộ Ngoại giao xác nhận việc báo cáo bị ngăn cản.

Cả Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Crocker hoặc Cook đều không trả lời các yêu cầu nhận xét qua điện thoại và email.

Các quan chức Trung Quốc tại LHQ cũng không trả lời các yêu cầu bình luận của báo chí.

Bài của Alex Newman, The Epoch Times,
Hương Thảo dịch và Thiện Lan biên tập

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm