Khoa Học Thực Nghiệm & Tâm Linh

Bao Giờ CS Mới Công Bố Những Hình Bác Hồ Đang Chơi Cháu Gái: CHUYỆN XƯA NHƯ QUẢ ĐẤT: NGHE LÉN

Theo nguồn tin của hãng thông tấn Reuters ngày 30/10/13, một tạp chí Ý; Panorama, vừa loan tin Hoa Kỳ đã nghe lén cả Đức Giáo Hoàng và các hồng y của Vatican.

A general view of the large former monitoring base of the US intelligence organization National Security Agency (NSA) in Bad Aibling south of Munich, June 18, 2013. Credit: Reuters/Michaela Rehle

        Theo nguồn tin của hãng thông tấn Reuters ngày 30/10/13, một tạp chí Ý; Panorama, vừa loan tin Hoa Kỳ đã nghe lén cả Đức Giáo Hoàng và các hồng y của Vatican.

        Tin tức tuần qua cho thấy Hoa Kỳ đang gặp sự phản đối kịch kiệt của Âu châu vì nước này đã nghe lén các lãnh tụ đồng minh Âu châu, nhất là Tổng Thống Francois Hollande của Pháp và Thủ Tướng Angela Merkel của Đức.

        Thật ra thì hoạt động tình báo đã phát xuất từ cái ngày con người có mặt trên quả đất và nó được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Nghĩ đến hoạt động tình báo người ta liên tưởng đến đối phương hay kẻ thù. Ta cần phải có hoạt động tình báo gián điệp để tìm hiểu xem kẻ thù của ta đang toan tính cái gì, hành động ra làm sao, để đến lúc tuyên chiến, giao tranh, biết đường mà đối phó. Biết trước có cái lợi là giảm thiểu được thiệt hại nhân mạng và vật chất của phe ta. Nếu tình hình tỏ ra nguy kịch quá ta cứ theo chính sách tiên hạ thủ vi cường, ra tay nhanh, chính xác, áp đảo đối phương, tạo bất ngờ, địch trở tay không kịp, thế là ta toàn thắng. Khi đã động binh chẳng có nước nào muốn thua, trừ phi nước ấy điên. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng là vậy. Thắng là nhờ tình báo, do thám, gián điệp. Ngày xưa các nước sử dụng người. Ngày nay với đà tiến bộ kỹ thuật, các nước có thêm sự hỗ trợ của máy móc, vệ tinh, computer v.v... Ngày xưa các nước dùng do thám cho mục đích quân sự, hướng về nước địch. Ngày nay khác hẳn, phạm vi do thám trải rộng ra, lan sang lãnh vực kinh doanh, chính trị, và đồng minh. Cái này dễ hiểu. Bề ngoài họ là đồng minh của ta nhưng thâm tâm họ đang suy tính và sẽ áp dụng biện pháp bất lợi cho ta và có khi manh nha cái dã tâm hại ta đến chết. Ta không đề phòng, mù quáng tin tưởng, chết hối không kịp.

        Trước đây có cái chuyện các nhà sản xuất dĩa nhạc và phim ảnh phản đối việc dân chúng đi "copy" sản phẩm của họ, làm họ thiệt hại bạc tỉ. Họ đòi phải có luật lệ cấm đoán hành vi "phạm pháp" này. Ra một đạo luật thì tương đối dễ, còn thi hành đạo luật ấy tới nơi tới chốn là điều không tưởng. Quốc gia còn có bao nhiêu việc trọng đại, ưu tiên khác cần làm, dành tài nguyên, nhân lực, vật lực để đi bảo vệ cho một thành phần xã hội; giới kinh doanh, là chuyện không thực tế. Vả lại, mấy cái máy sang dĩa sang hình và CD, DVD, người ta bán đầy đường, giới tiêu thụ mua chúng về để làm cái gì? Làm cảnh ư? Ai thừa tiền đi làm thế?

        Gần đây Hoa Kỳ kêu ầm cả lên là Trung Quốc ăn cắp những bí mật kỹ thuật và kinh doanh. Thế máy móc hiện đại chế ra để làm gì? Để sử dụng cho ích lợi cá nhân chứ còn gì nữa. Để design ra một sản phẩm, quốc gia hay giới kinh doanh phải bỏ ra một số tiền rất lớn, phải có một thành phần nhân sự chuyên môn, và phải mất một thời gian lâu dài. Đến cái lúc chế tạo ra được sản phẩm mong muốn, người ta bị chậm, bị các nước qua mặt quá xa, như thế là mất công toi. Chi bằng ta đi tìm tay trong của đối phương mua lại các bí mật nghề nghiệp, dùng máy computer rà hệ thống máy móc của đối phương, tìm ra và cuỗm đỡ các bí mật. Thu thập đủ dữ kiện tài liệu cần thiết, và nếu cần, hoàn chỉnh chúng, sản xuất, tung sản phẩm ra thị trường, cạnh tranh ngon ơ, chẳng tốn công, tốn của nhiều mà kết quả thu lượm lại dồi dào. Khi mà ta đã có tiền, lúc ấy mua tiên cũng được chứ nói gì mua nhà mua đất và mua luôn lá phiếu của đối phương!

        Trong thời gian qua báo chí đăng tải tin tức công ty Apple của Mỹ kiện công ty Samsung của Nam Hàn ra tòa vì đối phương cuỗm nhẹ các bí mật kỹ thuật dùng cho việc chế tạo điện thoại thông minh của họ. Tòa phạt nhưng mà so với mức thu nhập của Samsung đâu có thấm vào đâu. Thiên tài và đồng thời là nhà sáng lập của Apple là Steve Jobs bị vắn số. Samsung có số lượng điện thoại "smart" bán ra trên khắp thế giới cao hơn số lượng "i" của Apple. Nếu hãng sau này mà không tìm ra người có đầu óc ngang ngửa hay hơn nhà sáng lập thì một ngày không xa, Samsung sẽ độc chiếm thị trường điện thoại quốc tế thôi. Đó là tình báo kinh doanh.

        Về tình báo chính trị, 4 tháng trước đây một thanh niên 30 tuổi người Mỹ, nhân viên giao kèo cho một công ty Hoa Kỳ làm việc theo khế ước với chính phủ Mỹ, tên là Edward Snowden từ bỏ hàng ngũ, chạy qua Hồng Kông và cuối cùng xin tỵ nạn chính trị tại Nga. Anh này dựa vào tin tức mà anh có trong thời gian làm việc cho chính phủ Mỹ, tố cáo trước dư luận quốc tế về hành vi nghe lén của cơ quan tình báo Hoa Kỳ, nghe lén không chừa một ai, từ dân Mỹ cho đến dân chúng các nước, nhất là Trung Đông. Thừa thắng xông lên, anh ta tố luôn chính phủ Mỹ nghe lén luôn cả đồng minh Âu châu và Nam Mỹ. Anh nói đích danh luôn, nào là Tổng Thống Pháp, Thủ Tướng Đức, nhà lãnh đạo Brazil v.v... Bang giao quốc tế thế là cứ rối beng lên, Bây giờ mấy nhà lãnh đạo ấy không còn tin tưởng đồng minh Hoa Kỳ nữa. Cái vị ấy đang đòi Mỹ phải làm cho ra lẽ. Hoa Kỳ bảo rằng nghe lén để biết đồng minh tính toán như thế nào về chính sách đối ngoại để Mỹ có hành động thích ứng, chứ tuyệt nhiên không có mục đích làm hại đồng minh.

        Rồi Hoa Kỳ có nghe phong thanh về cơ quan LHQ đang lo ngại cùng chung số phận nạn nhân cho nên họ thanh minh là nước họ không đặt máy nghe lén LHQ. Với LHQ, Hoa Kỳ cần gì phải nghe lén. Mỹ là nước đóng góp tài chánh lớn nhất cho cơ quan này, trụ sở chính của LHQ đặt tại New York. Không bơm tiền hàng năm cho tổ chức quốc tế này, yêu cầu dời văn phòng trung ương đi nước khác, cơ quan quốc tế chỉ có mà tê liệt, chẳng thể hoạt động tiếp được.

        Nói đúng ra, với kỹ thuật hiện đại, không cần phải đưa người đến tận nơi gài dây nhợ thu lén câu chuyện của người khác. Người ta dựa vào hệ thống vệ tinh bay chung quanh quả đất và hệ thống máy computer và điện thoại là có thể nghe và biết hết mọi sự thôi.

        Hôm nay báo chí lại tung một tin mới. Đến Đức Giáo Hoàng của tòa thánh Vatican cũng không được miễn nhiễm. Mà nhà lãnh đạo La Mã không hề biết là việc ấy đã xẩy ra.

        Vụ nghe lén Đức Giáo Hoàng của Hoa Kỳ là nhằm thu thập tin tức liên quan đến ý định của nhà lãnh đạo, sự đe dọa đối với hệ thống tài chánh, mục tiêu của chính sách đối ngoại và nhân quyền của La Mã. (leadership intentions, threats to the financial system, foreign policy objectives and human rights.) Ngoài ra, người ta còn "sợ" là cơ quan tình báo Hoa Kỳ dám thu thập cả tin tức liên quan đến sinh hoạt của các hồng y trong thời gian mật nghị họp bàn để cuối cùng bầu ra Hồng Y Jorge Mario Bergoglio của Argentina thay thế Giáo Hoàng Bennedict, và trỏ thành tân Giáo Hoàng Francis hiện nay.

        Về việc nghe lén, nói chung chả có gì lạ, chẳng có vi phạm cái gì cả, từ pháp lý, đạo đức đến thực tế. Ta có phương tiện, tận dụng chúng để biết thế giới đang nghĩ gì và làm gì để từ đó ta dự phòng biện pháp đối phó. Hai nước lớn Nga và Hoa đã làm việc này từ lâu lắm rồi. Họ giữ bí mật, thỉnh thoảng tin tức bị gián điệp của họ; bỏ hàng ngũ hay bị đối phương bắt, tiết lộ. Đây là một hoạt động bình thường phổ cập chứ chẳng có hiếm hoi gì. Máy móc sản xuất ra không phải để trưng bày, triển lãm cho công chúng xem mà là để dùng vào mục đích an ninh hay phồn vinh quốc gia. Thế giới này không công bằng. Tàu và Nga làm thế chẳng ai lên án. Người dân của họ mà hó hé là họ xử trảm liền. Chỉ có anh khổng lồ Mỹ là vì mang tiếng văn minh, bị luật lệ chi phối, tự do quá đà, thành ra mới có cái cảnh một thanh niên 30 làm việc theo giao kèo với hãng tư nắm được bí mật quốc gia, đi ra hai cái nước xếp hạng bét về dân quyền và nhân quyền, tố cáo chính phủ Mỹ vi phạm các quyền tự do căn bản của nhân dân khắp thế giới. Thà rằng ông Snowden đứng trên lãnh thổ Hoa Kỳ, tố cáo sự vi phạm của nước này liên quan đến việc nghe lén, rồi sau đó ra tòa, bào chữa cho việc mình làm, thì như thế may ra có người cho là can đảm, anh hùng. Việc làm và nơi chốn hành động của ông này khiến cái tư cách của ông ấy bị đánh giá rất thấp. Ngày nào mà ông ấy trở về được Hoa Kỳ, ông ấy sẽ phải đối diện với một vụ án gián điệp.

        Bà Thủ Tướng Đức Merkel là dân khoa bảng gốc Đông Đức trước khi nước Đức thống nhất. Bà có bằng tiến sĩ Vật Lý. Nghe lén ở Đông Đức hồi xưa đâu có gì lạ. Nhưng khi làm Thủ Tướng của một nước Đức thống nhất, kỹ thuật vào hàng nhất nhì thế giới một thời gian, bị Mỹ nghe lén điện thoại một chút bà ấy không quen, thấy lạ lùng quá, bèn phản đối.

        Còn chuyện nghe lén Vatican, Mỹ không đối xử phân biệt. Lãnh đạo Vatican hay Pháp hay Đức được xem là lãnh đạo chính trị. Nếu đã nghe lén thì phải nghe đồng đều, để từ đó Hoa Kỳ có thể hoạch định chính sách đối ngoại thích ứng, giản dị chỉ có vậy. Nói cho cùng, biết người biết ta giúp yên tâm vững bụng và sửa soạn đề phòng bất trắc vậy thôi.

        "Sự khác biệt giữa Nga và Hoa Kỳ là ở bên Nga mọi người xem tất cả những người khác là gián điệp, còn ở Hoa Kỳ mọi người xem tất cả những người khác là tội phạm." (Today's difference between Russia and the United States is that in Russia everybody takes everybody else for a spy, and in the United States everybody takes everybody else for a criminal.- Friedrich Durrenmatt).

         Nguyễn Văn Huy
              30/10/2013

http://www.quocgiahanhchanh.com/index.htm

Bàn ra tán vào (1)

Quách Thị Dung
Bài thơ dở nhất thế kỷ : ***************** Bác Hồ cùng với bác Tôn, Cả hai đều thích bú mồm rất lâu. Bác Hồ không khoái tí nhau, Bác Tôn lại thích nàng hầu da đen. Bác Hồ “thụt bậy” như điên. Bác Tôn lại khoái tiếp viên phòng trà. Bác Hồ bú chị em ta, Bác Tôn lại khoái đàn bà đa dâm. Bác Hồ mê gái còn trinh, Bác Tôn lại thich làm tình gái Hoa. Bác Hồ ghét chị em ta, Bác Tôn lại thích đàn bà một con. Bác Hồ khoái tỉ mò trôn, Bác Tôn lại thích ôm hôn nhi đồng. Bác Hồ o gái có chồng, Bác Tôn lại khoái tà dâm vợ người ! Bác Hồ mê cháu chịu chơi, Bác Tôn khoái gái hay cười lẳng lơ. Bác Hồ mê nhất đánh đu, BácTôn lại muốn tiếp thu cái mề Bác Hồ luôn muốn thả dê. Bác Tôn lại thich ngồi kê bên em. Bác Hồ bản tánh lem nhem, Bác Tôn lại muốn chị em thổi kèn. Bác Hồ đấu tố dân đen, Bác Tôn vét hết bạc tiền nạn nhân. Bác Hồ bắn Nguyễn Thị Năm. Bác Tôn giết bà Cát Thành Long rồi. Bác Hồ vô động ham dzui, Bác Tôn lại muốn lả lơi trả thù, Bác Hồ tim la sưng cu, Bác Tôn lậu mủ hừ hừ rên la. Bác Hồ tránh né làm cha, Bác Tôn cũng vậy chơi qua chạy làng. Bác Hồ bú miệng cháu ngoan, Bác Tôn hú hí banh càng gái quê. Bác Hồ muốn gái nằm kề, Bác Tôn lại thích vuốt ve bướm hồng. Bác Hồ mê gái có chồng, Bác Tôn cũng vậy một lòng như nhau. Bác Hồ thích gái có bầu, Bác Tôn cũng vậy cùng nhau hưởng liền. Bác Hồ đặc táo ăn quen, Bác Tôn tiểu táo sướng rên cuộc đời ! Bác Hồ thuổng thơ của người, Bác Tôn cũng vây trời ơi đồng thuyền. Bác Hồ Philíp hút quen Bác Tôn thuốc phiện đã nghiền từ lâu. Bác Hồ Wichky uống mau, Bác Tôn rượu đế thai nhau làm mồi. Bác Hồ qua Pháp làm bồi, Bác Tôn xuống núi cấp thời đi tu. Bác Hồ đam mê rờ mu, Bác Tôn lại thích chim cu xào gường. Bác Hồ cũng khoái mò mông, Bác Tôn lại muốn gãi lưng xoa đùi.

----------------------------------------------------------------------------------

Comment




  • Input symbols

Bao Giờ CS Mới Công Bố Những Hình Bác Hồ Đang Chơi Cháu Gái: CHUYỆN XƯA NHƯ QUẢ ĐẤT: NGHE LÉN

Theo nguồn tin của hãng thông tấn Reuters ngày 30/10/13, một tạp chí Ý; Panorama, vừa loan tin Hoa Kỳ đã nghe lén cả Đức Giáo Hoàng và các hồng y của Vatican.

A general view of the large former monitoring base of the US intelligence organization National Security Agency (NSA) in Bad Aibling south of Munich, June 18, 2013. Credit: Reuters/Michaela Rehle

        Theo nguồn tin của hãng thông tấn Reuters ngày 30/10/13, một tạp chí Ý; Panorama, vừa loan tin Hoa Kỳ đã nghe lén cả Đức Giáo Hoàng và các hồng y của Vatican.

        Tin tức tuần qua cho thấy Hoa Kỳ đang gặp sự phản đối kịch kiệt của Âu châu vì nước này đã nghe lén các lãnh tụ đồng minh Âu châu, nhất là Tổng Thống Francois Hollande của Pháp và Thủ Tướng Angela Merkel của Đức.

        Thật ra thì hoạt động tình báo đã phát xuất từ cái ngày con người có mặt trên quả đất và nó được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Nghĩ đến hoạt động tình báo người ta liên tưởng đến đối phương hay kẻ thù. Ta cần phải có hoạt động tình báo gián điệp để tìm hiểu xem kẻ thù của ta đang toan tính cái gì, hành động ra làm sao, để đến lúc tuyên chiến, giao tranh, biết đường mà đối phó. Biết trước có cái lợi là giảm thiểu được thiệt hại nhân mạng và vật chất của phe ta. Nếu tình hình tỏ ra nguy kịch quá ta cứ theo chính sách tiên hạ thủ vi cường, ra tay nhanh, chính xác, áp đảo đối phương, tạo bất ngờ, địch trở tay không kịp, thế là ta toàn thắng. Khi đã động binh chẳng có nước nào muốn thua, trừ phi nước ấy điên. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng là vậy. Thắng là nhờ tình báo, do thám, gián điệp. Ngày xưa các nước sử dụng người. Ngày nay với đà tiến bộ kỹ thuật, các nước có thêm sự hỗ trợ của máy móc, vệ tinh, computer v.v... Ngày xưa các nước dùng do thám cho mục đích quân sự, hướng về nước địch. Ngày nay khác hẳn, phạm vi do thám trải rộng ra, lan sang lãnh vực kinh doanh, chính trị, và đồng minh. Cái này dễ hiểu. Bề ngoài họ là đồng minh của ta nhưng thâm tâm họ đang suy tính và sẽ áp dụng biện pháp bất lợi cho ta và có khi manh nha cái dã tâm hại ta đến chết. Ta không đề phòng, mù quáng tin tưởng, chết hối không kịp.

        Trước đây có cái chuyện các nhà sản xuất dĩa nhạc và phim ảnh phản đối việc dân chúng đi "copy" sản phẩm của họ, làm họ thiệt hại bạc tỉ. Họ đòi phải có luật lệ cấm đoán hành vi "phạm pháp" này. Ra một đạo luật thì tương đối dễ, còn thi hành đạo luật ấy tới nơi tới chốn là điều không tưởng. Quốc gia còn có bao nhiêu việc trọng đại, ưu tiên khác cần làm, dành tài nguyên, nhân lực, vật lực để đi bảo vệ cho một thành phần xã hội; giới kinh doanh, là chuyện không thực tế. Vả lại, mấy cái máy sang dĩa sang hình và CD, DVD, người ta bán đầy đường, giới tiêu thụ mua chúng về để làm cái gì? Làm cảnh ư? Ai thừa tiền đi làm thế?

        Gần đây Hoa Kỳ kêu ầm cả lên là Trung Quốc ăn cắp những bí mật kỹ thuật và kinh doanh. Thế máy móc hiện đại chế ra để làm gì? Để sử dụng cho ích lợi cá nhân chứ còn gì nữa. Để design ra một sản phẩm, quốc gia hay giới kinh doanh phải bỏ ra một số tiền rất lớn, phải có một thành phần nhân sự chuyên môn, và phải mất một thời gian lâu dài. Đến cái lúc chế tạo ra được sản phẩm mong muốn, người ta bị chậm, bị các nước qua mặt quá xa, như thế là mất công toi. Chi bằng ta đi tìm tay trong của đối phương mua lại các bí mật nghề nghiệp, dùng máy computer rà hệ thống máy móc của đối phương, tìm ra và cuỗm đỡ các bí mật. Thu thập đủ dữ kiện tài liệu cần thiết, và nếu cần, hoàn chỉnh chúng, sản xuất, tung sản phẩm ra thị trường, cạnh tranh ngon ơ, chẳng tốn công, tốn của nhiều mà kết quả thu lượm lại dồi dào. Khi mà ta đã có tiền, lúc ấy mua tiên cũng được chứ nói gì mua nhà mua đất và mua luôn lá phiếu của đối phương!

        Trong thời gian qua báo chí đăng tải tin tức công ty Apple của Mỹ kiện công ty Samsung của Nam Hàn ra tòa vì đối phương cuỗm nhẹ các bí mật kỹ thuật dùng cho việc chế tạo điện thoại thông minh của họ. Tòa phạt nhưng mà so với mức thu nhập của Samsung đâu có thấm vào đâu. Thiên tài và đồng thời là nhà sáng lập của Apple là Steve Jobs bị vắn số. Samsung có số lượng điện thoại "smart" bán ra trên khắp thế giới cao hơn số lượng "i" của Apple. Nếu hãng sau này mà không tìm ra người có đầu óc ngang ngửa hay hơn nhà sáng lập thì một ngày không xa, Samsung sẽ độc chiếm thị trường điện thoại quốc tế thôi. Đó là tình báo kinh doanh.

        Về tình báo chính trị, 4 tháng trước đây một thanh niên 30 tuổi người Mỹ, nhân viên giao kèo cho một công ty Hoa Kỳ làm việc theo khế ước với chính phủ Mỹ, tên là Edward Snowden từ bỏ hàng ngũ, chạy qua Hồng Kông và cuối cùng xin tỵ nạn chính trị tại Nga. Anh này dựa vào tin tức mà anh có trong thời gian làm việc cho chính phủ Mỹ, tố cáo trước dư luận quốc tế về hành vi nghe lén của cơ quan tình báo Hoa Kỳ, nghe lén không chừa một ai, từ dân Mỹ cho đến dân chúng các nước, nhất là Trung Đông. Thừa thắng xông lên, anh ta tố luôn chính phủ Mỹ nghe lén luôn cả đồng minh Âu châu và Nam Mỹ. Anh nói đích danh luôn, nào là Tổng Thống Pháp, Thủ Tướng Đức, nhà lãnh đạo Brazil v.v... Bang giao quốc tế thế là cứ rối beng lên, Bây giờ mấy nhà lãnh đạo ấy không còn tin tưởng đồng minh Hoa Kỳ nữa. Cái vị ấy đang đòi Mỹ phải làm cho ra lẽ. Hoa Kỳ bảo rằng nghe lén để biết đồng minh tính toán như thế nào về chính sách đối ngoại để Mỹ có hành động thích ứng, chứ tuyệt nhiên không có mục đích làm hại đồng minh.

        Rồi Hoa Kỳ có nghe phong thanh về cơ quan LHQ đang lo ngại cùng chung số phận nạn nhân cho nên họ thanh minh là nước họ không đặt máy nghe lén LHQ. Với LHQ, Hoa Kỳ cần gì phải nghe lén. Mỹ là nước đóng góp tài chánh lớn nhất cho cơ quan này, trụ sở chính của LHQ đặt tại New York. Không bơm tiền hàng năm cho tổ chức quốc tế này, yêu cầu dời văn phòng trung ương đi nước khác, cơ quan quốc tế chỉ có mà tê liệt, chẳng thể hoạt động tiếp được.

        Nói đúng ra, với kỹ thuật hiện đại, không cần phải đưa người đến tận nơi gài dây nhợ thu lén câu chuyện của người khác. Người ta dựa vào hệ thống vệ tinh bay chung quanh quả đất và hệ thống máy computer và điện thoại là có thể nghe và biết hết mọi sự thôi.

        Hôm nay báo chí lại tung một tin mới. Đến Đức Giáo Hoàng của tòa thánh Vatican cũng không được miễn nhiễm. Mà nhà lãnh đạo La Mã không hề biết là việc ấy đã xẩy ra.

        Vụ nghe lén Đức Giáo Hoàng của Hoa Kỳ là nhằm thu thập tin tức liên quan đến ý định của nhà lãnh đạo, sự đe dọa đối với hệ thống tài chánh, mục tiêu của chính sách đối ngoại và nhân quyền của La Mã. (leadership intentions, threats to the financial system, foreign policy objectives and human rights.) Ngoài ra, người ta còn "sợ" là cơ quan tình báo Hoa Kỳ dám thu thập cả tin tức liên quan đến sinh hoạt của các hồng y trong thời gian mật nghị họp bàn để cuối cùng bầu ra Hồng Y Jorge Mario Bergoglio của Argentina thay thế Giáo Hoàng Bennedict, và trỏ thành tân Giáo Hoàng Francis hiện nay.

        Về việc nghe lén, nói chung chả có gì lạ, chẳng có vi phạm cái gì cả, từ pháp lý, đạo đức đến thực tế. Ta có phương tiện, tận dụng chúng để biết thế giới đang nghĩ gì và làm gì để từ đó ta dự phòng biện pháp đối phó. Hai nước lớn Nga và Hoa đã làm việc này từ lâu lắm rồi. Họ giữ bí mật, thỉnh thoảng tin tức bị gián điệp của họ; bỏ hàng ngũ hay bị đối phương bắt, tiết lộ. Đây là một hoạt động bình thường phổ cập chứ chẳng có hiếm hoi gì. Máy móc sản xuất ra không phải để trưng bày, triển lãm cho công chúng xem mà là để dùng vào mục đích an ninh hay phồn vinh quốc gia. Thế giới này không công bằng. Tàu và Nga làm thế chẳng ai lên án. Người dân của họ mà hó hé là họ xử trảm liền. Chỉ có anh khổng lồ Mỹ là vì mang tiếng văn minh, bị luật lệ chi phối, tự do quá đà, thành ra mới có cái cảnh một thanh niên 30 làm việc theo giao kèo với hãng tư nắm được bí mật quốc gia, đi ra hai cái nước xếp hạng bét về dân quyền và nhân quyền, tố cáo chính phủ Mỹ vi phạm các quyền tự do căn bản của nhân dân khắp thế giới. Thà rằng ông Snowden đứng trên lãnh thổ Hoa Kỳ, tố cáo sự vi phạm của nước này liên quan đến việc nghe lén, rồi sau đó ra tòa, bào chữa cho việc mình làm, thì như thế may ra có người cho là can đảm, anh hùng. Việc làm và nơi chốn hành động của ông này khiến cái tư cách của ông ấy bị đánh giá rất thấp. Ngày nào mà ông ấy trở về được Hoa Kỳ, ông ấy sẽ phải đối diện với một vụ án gián điệp.

        Bà Thủ Tướng Đức Merkel là dân khoa bảng gốc Đông Đức trước khi nước Đức thống nhất. Bà có bằng tiến sĩ Vật Lý. Nghe lén ở Đông Đức hồi xưa đâu có gì lạ. Nhưng khi làm Thủ Tướng của một nước Đức thống nhất, kỹ thuật vào hàng nhất nhì thế giới một thời gian, bị Mỹ nghe lén điện thoại một chút bà ấy không quen, thấy lạ lùng quá, bèn phản đối.

        Còn chuyện nghe lén Vatican, Mỹ không đối xử phân biệt. Lãnh đạo Vatican hay Pháp hay Đức được xem là lãnh đạo chính trị. Nếu đã nghe lén thì phải nghe đồng đều, để từ đó Hoa Kỳ có thể hoạch định chính sách đối ngoại thích ứng, giản dị chỉ có vậy. Nói cho cùng, biết người biết ta giúp yên tâm vững bụng và sửa soạn đề phòng bất trắc vậy thôi.

        "Sự khác biệt giữa Nga và Hoa Kỳ là ở bên Nga mọi người xem tất cả những người khác là gián điệp, còn ở Hoa Kỳ mọi người xem tất cả những người khác là tội phạm." (Today's difference between Russia and the United States is that in Russia everybody takes everybody else for a spy, and in the United States everybody takes everybody else for a criminal.- Friedrich Durrenmatt).

         Nguyễn Văn Huy
              30/10/2013

http://www.quocgiahanhchanh.com/index.htm

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm