Xe cán chó

Bạo lực của nhà tu hành là không chấp nhận được ( Bạo lực của chính quyền, thanh niên, học sinh, trẻ em thì...OK ? )

Dùng từ “sư thầy truy sát kinh hoàng”, một số báo cho hay vụ việc xảy ra tại chùa Bửu Quang ở phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức.

Hình minh hoạ. Hình minh hoạ.  Báo chí Việt Nam đưa tin đã xảy ra một vụ bạo lực chết người tại một ngôi chùa ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 5/10.

Dùng từ “sư thầy truy sát kinh hoàng”, một số báo cho hay vụ việc xảy ra tại chùa Bửu Quang ở phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Các báo dẫn lại thông tin của công an nói rằng do mâu thuẫn giữa các sư thầy trong chùa, một nhà sư 25 tuổi có pháp danh Thiện Huy đã cầm dao “chém loạn xạ” khiến một người tử vong, 5 người bị thương nặng.

Tin cho hay người thiệt mạng là một phụ nữ khoảng 70 tuổi đang thắp nhang tại chùa khi vụ bạo lực xảy ra.

Một số nhà nghiên cứu và báo chí lâu nay đã chỉ ra rằng bạo lực xảy ra tương đối thường xuyên trong xã hội Việt Nam và có xu hướng gia tăng. Trong bối cảnh đó, vụ chém người trong một ngôi chùa đã gây chấn động đặc biệt vì nó là vụ bạo lực do một nhà tu hành gây ra.

Tiến sỹ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội, cho rằng những hành xử của các nhà tu hành trái với các tín điều tôn giáo và trái pháp luật là không chấp nhận được. Bà nói với VOA:

“Tôi tin rằng là không ai chấp nhận những cái vụ việc như là đánh nhau giữa các nhà tu hành, các vụ bạo lực giữa các nhà tu hành, cũng như việc các nhà tu hành lợi dụng cái vị thế của mình để mà kiếm lợi cho bản thân, hay làm những việc sai trái với những quy tắc, những tín điều của tôn giáo, hoặc là vi phạm đạo đức xã hội. Chẳng hạn như buôn bán trẻ em, hay lợi dụng những đóng góp của các tín đồ để mang lại lợi ích cho cá nhân, hay là những hành vi phản cảm”.

Không trực tiếp nghiên cứu về tôn giáo, Tiến sỹ Hồng đưa ra quan sát cá nhân cho rằng ở Việt Nam có nhiều tôn giáo cùng tồn tại, song có một số tôn giáo được tổ chức chặt chẽ hơn các tôn giáo khác. Bà nhận xét là ở những tôn giáo có tổ chức lỏng lẻo, một số nhà tu hành và tín đồ không tuân thủ các tín điều hoặc các quy ước tôn giáo, và đó có thể là lí do dẫn đến “một số vụ lộn xộn”. Bà nói:

“Chẳng hạn như là cách hành xử của một số người tu hành lại không đúng mực và việc lợi dụng tôn giáo để kiếm lợi ích cho mình. Một số vụ việc xảy ra trong thời gian gần đây. Thì tôi cho rằng đấy là tính tổ chức của một số tôn giáo không được chặt chẽ dẫn đến tình trạng như vậy. Sự phát triển của một số tôn giáo trong thời gian gần đây tôi có cảm giác nó vượt qua sự kiểm soát của hệ thống tôn giáo đấy. Cho nên dẫn đến một số tín đồ hay các nhà tu hành lại không hành xử theo đúng những tín điều mà tôn giáo đấy đặt ra”.

Trên một bình diện rộng hơn, nhà nghiên cứu xã hội học Khuất Thu Hồng nói Việt Nam có nhiều vấn đề về giáo dục cũng như pháp luật, hiểu biết và lòng tin vào pháp luật trong người dân còn thấp, điều này là một phần nguyên nhân khiến nhiều người dễ đi đến hành vi bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn. Bà cho biết các nghiên cứu do viện của bà thực hiện cho thấy tỷ lệ người dân biết về luật trong những lĩnh vực liên quan là chưa đến 50%. Bà phân tích:

“Tôi nghĩ việc giáo dục và tuyên truyền pháp luật ở Việt Nam đang khá là yếu. Và một vấn đề nữa, vấn đề thực thi luật pháp cũng đang khá là yếu. Chính vì việc thực thi luật pháp yếu nên người dân có cảm giác là họ không còn tin vào pháp luật, và tự hành xử, tự ứng xử theo những quy tắc ứng xử của riêng họ thay vì trông chờ, tìm đến luật pháp để tìm lại sự công bằng”.

Bà Hồng cũng cảnh báo rằng việc giáo dục về luật pháp trong các nhà trường còn phiến diện và thiếu thực tế, bên cạnh đó việc truyền thông về luật pháp có làm nhưng chưa đầy đủ. Về sâu xa, những điều này có thể góp phần vào cung cách hành xử bạo lực của người dân.

An Tôn

(VOA)

Bàn ra tán vào (1)

quang dinh
LỬA LOẠN SƠN LÂM * Súng sắp nổ máu sẽ đổ giặc đã lộ: binh bộ=>tiến lên Nam phụ lão ấu tranh đấu tới cùng tử cấm thành: thủ cảm tử=>quyết tử Đinh La Thăng giáng Vũng Áng Ba Đình: môi trường sinh=>quyết sinh Kỳ AnhThư dị nguyệt kị Bắc Kinh: Cut cắt cất lú=>Các Chú Ba Đình * Phi luật Tân bất cần cổ pháp luật: song còng 2508 Cup cúp cụp<=>Casa Formosa ngã Cát Bà Ngư Ông chỏng vó Kinh Kha Tần Thủy Hoàng Đế Thiên đế Thích Hồ Quang Hoàng Văn Hoan chạy Trần Quốc Hoàn nhảy lên * Tô Lâm oán trả ân không đền Mặc cho trên dưới quần chúng rên Côn an cảnh sát chơi tới bến Song còng hai năm tám mình ên * Thăng Long bè lũ kền kền tranh ăn xác thối trùm mền Hồ Chí Minh Cha già dân tộc làm tình Lê Bình Tôn Nữ Thị Ninh Vũ Ngọc Hoàng Tam nương Phú Trọng Thị Doan Đinh Thế Huynh đệ lăng loàn Tạ Bích Loan * TÂM THANH

----------------------------------------------------------------------------------

Comment




  • Input symbols

Bạo lực của nhà tu hành là không chấp nhận được ( Bạo lực của chính quyền, thanh niên, học sinh, trẻ em thì...OK ? )

Dùng từ “sư thầy truy sát kinh hoàng”, một số báo cho hay vụ việc xảy ra tại chùa Bửu Quang ở phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức.

Hình minh hoạ. Hình minh hoạ.  Báo chí Việt Nam đưa tin đã xảy ra một vụ bạo lực chết người tại một ngôi chùa ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 5/10.

Dùng từ “sư thầy truy sát kinh hoàng”, một số báo cho hay vụ việc xảy ra tại chùa Bửu Quang ở phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Các báo dẫn lại thông tin của công an nói rằng do mâu thuẫn giữa các sư thầy trong chùa, một nhà sư 25 tuổi có pháp danh Thiện Huy đã cầm dao “chém loạn xạ” khiến một người tử vong, 5 người bị thương nặng.

Tin cho hay người thiệt mạng là một phụ nữ khoảng 70 tuổi đang thắp nhang tại chùa khi vụ bạo lực xảy ra.

Một số nhà nghiên cứu và báo chí lâu nay đã chỉ ra rằng bạo lực xảy ra tương đối thường xuyên trong xã hội Việt Nam và có xu hướng gia tăng. Trong bối cảnh đó, vụ chém người trong một ngôi chùa đã gây chấn động đặc biệt vì nó là vụ bạo lực do một nhà tu hành gây ra.

Tiến sỹ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội, cho rằng những hành xử của các nhà tu hành trái với các tín điều tôn giáo và trái pháp luật là không chấp nhận được. Bà nói với VOA:

“Tôi tin rằng là không ai chấp nhận những cái vụ việc như là đánh nhau giữa các nhà tu hành, các vụ bạo lực giữa các nhà tu hành, cũng như việc các nhà tu hành lợi dụng cái vị thế của mình để mà kiếm lợi cho bản thân, hay làm những việc sai trái với những quy tắc, những tín điều của tôn giáo, hoặc là vi phạm đạo đức xã hội. Chẳng hạn như buôn bán trẻ em, hay lợi dụng những đóng góp của các tín đồ để mang lại lợi ích cho cá nhân, hay là những hành vi phản cảm”.

Không trực tiếp nghiên cứu về tôn giáo, Tiến sỹ Hồng đưa ra quan sát cá nhân cho rằng ở Việt Nam có nhiều tôn giáo cùng tồn tại, song có một số tôn giáo được tổ chức chặt chẽ hơn các tôn giáo khác. Bà nhận xét là ở những tôn giáo có tổ chức lỏng lẻo, một số nhà tu hành và tín đồ không tuân thủ các tín điều hoặc các quy ước tôn giáo, và đó có thể là lí do dẫn đến “một số vụ lộn xộn”. Bà nói:

“Chẳng hạn như là cách hành xử của một số người tu hành lại không đúng mực và việc lợi dụng tôn giáo để kiếm lợi ích cho mình. Một số vụ việc xảy ra trong thời gian gần đây. Thì tôi cho rằng đấy là tính tổ chức của một số tôn giáo không được chặt chẽ dẫn đến tình trạng như vậy. Sự phát triển của một số tôn giáo trong thời gian gần đây tôi có cảm giác nó vượt qua sự kiểm soát của hệ thống tôn giáo đấy. Cho nên dẫn đến một số tín đồ hay các nhà tu hành lại không hành xử theo đúng những tín điều mà tôn giáo đấy đặt ra”.

Trên một bình diện rộng hơn, nhà nghiên cứu xã hội học Khuất Thu Hồng nói Việt Nam có nhiều vấn đề về giáo dục cũng như pháp luật, hiểu biết và lòng tin vào pháp luật trong người dân còn thấp, điều này là một phần nguyên nhân khiến nhiều người dễ đi đến hành vi bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn. Bà cho biết các nghiên cứu do viện của bà thực hiện cho thấy tỷ lệ người dân biết về luật trong những lĩnh vực liên quan là chưa đến 50%. Bà phân tích:

“Tôi nghĩ việc giáo dục và tuyên truyền pháp luật ở Việt Nam đang khá là yếu. Và một vấn đề nữa, vấn đề thực thi luật pháp cũng đang khá là yếu. Chính vì việc thực thi luật pháp yếu nên người dân có cảm giác là họ không còn tin vào pháp luật, và tự hành xử, tự ứng xử theo những quy tắc ứng xử của riêng họ thay vì trông chờ, tìm đến luật pháp để tìm lại sự công bằng”.

Bà Hồng cũng cảnh báo rằng việc giáo dục về luật pháp trong các nhà trường còn phiến diện và thiếu thực tế, bên cạnh đó việc truyền thông về luật pháp có làm nhưng chưa đầy đủ. Về sâu xa, những điều này có thể góp phần vào cung cách hành xử bạo lực của người dân.

An Tôn

(VOA)

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm