Phiếm Đàm, Đàm Chuyện...
CHÚ TƯ SANG _ Việt Nhân
chú mượn nó để nói có kẻ đem giặc về hại nước. Người ta nói chú Tư khoái nói những câu mà ai hiểu sao cũng đặng, điền vào bất cứ chổ nào trống cũng đều hợp nghĩa tuốt luốc, hoặc dán vào lưng ghế nào cũng thấy đúng bon, như câu trên chú không nói rõ ai đã cõng rắn, và rắn là ai?…Thiệt tình người ta không một ai ưa cái lối nói này, người ta thích nghe những câu thẳng thắng hơn, thể hiện cái đứng đắn cùng chính nhân của người nói.
Lối nói của chú Tư Sang nó phổ biến trong xã hội của Vẹm - Ở cái xứ cộng sản độc tài chuyên luật rừng, và lúc nào cũng thấp thoáng những bóng ma đao phủ, và người ta trùm nỗi sợ lên nhau bằng những câu ám chỉ. Ai mà bị dính những câu gán đó rất dễ bị cho đi mò tôm… khi xưa mấy ông Vẹm chỉ cần nghi ai đó phản động chống đối cách mạng, là đủ bị các ông nữa đêm gõ cửa bịt mắt đem ra bờ sông mà cách cái mạng. Vì vậy từ chuyện ăn nói của chú Tư người ta thấy bản chất con người của chú, thiệt đúng là con người cộng sản trăm phần dầu, tư cách chú cao thấp chưa cần xét nhưng cái lối nói, thì đúng là Vẹm không trật một li.
Khi Chú Tư năm rồi cũng như năm nay, phát ngôn mấy câu khơi khơi không chỉ đích danh đó, đã có biết bao nhiêu người làm thầy bàn để mà giải mã câu nói của chú Tư, ở đây chúng ta không làm chuyện đó - Tức là chú Tư muốn ám chỉ ai muốn ám chỉ chuyện gì thì thây kệ chú. Câu chuyện hôm nay chúng ta chỉ nói về Chú Tư cho vui, còn những câu nói của chú Tư trong bài chú viết (không biết có phải là chú viết?), mà báo tuổi trẻ đã đặt tựa “phải biết hổ thẹn với tiền nhân”, thì đã biết bao nhiêu người mổ nó banh ta lông rồi - Chúng mình không mần chuyện đó nữa, vì như bao người đã nhận xét, những lời chú nói từ trước tới nay chả có lời gì đáng giá.
Trở lại một chút chuyện cũ khi ta ăn cơm mới, năm ngoái chú Tư nói sâu, chuyện một bầy sâu đến nay tròn đúng một năm, con sâu chúa theo người ta đoán là 3D có rụng cái lông chân nào chưa? Chứ thấy nó vẫn bình chân như vại, chưa muốn nói có cái chân nào mà lệt bệt hay bị lộ, sâu chúa sẵn sàng thí chốt mà thiến ngay, chuyện hiễn nhiên vài hôm trước đây thôi chứ có xa xôi gì cho cam, hay người ta đoán sai lời chú nói? Có người quá bực mình thấy chuyện chú nói và người dân đoán cứ tréo ngoe, bèn bực mà rằng nếu có ngon thì cứ nói huỵch tẹt ra, chứ còn nói thế tức là chưa có ngon chưa được cứng, mần lớn làm chi mà không dám nói thẳng cứ bóng gió hoài, thiệt là hèn!
Tuy biết đó là thói quen cố hữu của bọn Việt cộng nằm vùng khi xưa, lúc đó nó cũng có ép phê, nhưng là đối với người dân đen vùng xôi đậu đêm đêm chú mò về, còn đối thủ của Chú Tư thì nó trớt quớt. Đã gọi là đối thủ thì rõ ràng nó là ngang tầm với chú vậy thì nó sợ đếch gì chú, nó còn cười vào mũi chú là chú sợ nó nên không dám nói thẳng, chú Tư tốt hơn nên dẹp lối nói như ra câu thai bàn đề. Nên làm người văn minh mà tập nói đích danh người cũng như nêu rõ vấn đề, trong đấu tranh hay xây dựng thì không gì bằng thẳng thắn, chứ đừng chỉ khoái nổ những câu bóng gió rỗng tuếch vô ích - Hay không chừng là đúng như những người không ưa, họ nói chú lâu lâu phán 1 câu giật gân chỉ cốt để người ta nhớ đến chú.
Có người ghét quá chuyện ăn hại đái nát của chú, mà bịt mũi khi nói về chú, cái quá khứ chú hồi ở Sài gòn những năm trước thiệt là tèm lem, tóm lại họ cho chú là đạo đức giả, nên mỗi lần chú phát biểu điều chi, coi như chó sủa lổ không, bảo nhau đừng để ý mà chú lên mặt nghĩ rằng mình ngon, lời mình phán là người ta phải quan tâm hay tìm hiểu. Đã qua rồi những ngày tháng sắt máu cộng sản, tổ dân phố phải họp hằng đêm, để bắt dân học tập rồi thu hoạch những lời nói thối hoắc của các lãnh tụ cộng đảng. Sự thật rõ ràng hai năm là mười, chẳng có thằng lãnh tụ cộng sản nào là dân kính yêu cả, chỉ rặt một phường vô liêm sĩ, biết đếch chi cái gọi là hỗ thẹn, thử không có AK cùng nhà tù coi, người dân vặt mấy con khỉ cộng sản không còn một cọng lông.
Qua bài viết của chú, người đọc vo lại thấy nó tròn như thể con số không, y như con người của chú, riêng mỗ tôi khi nhìn hai chữ hổ thẹn chú nói, tự dưng muốn hỏi rằng chú có thấy có một nước nào trên thế giới như nhà nước xã nghĩa. Mà người dân ra rả hằng ngày lôi tên từng lãnh đạo chóp bu ra mà chửi như ở Việt Nam, và còn hơn thế nữa họ chửi cả ông cha bà mẹ tổ tiên không chừa một mống, như thế không biết chú có cảm thấy hổ thẹn bản thân? Còn trước tiền nhân muốn không ray rức, thì dễ thôi đừng nổ nữa hảy sống thực với con người mình – Ấy chết mỗ tôi quên chú là Vẹm, vậy tiền nhân chú là ai đây, chắc là Các Mác Lê Nin, Stalin Mao Hồ phải không, nếu thế những kẻ như chú thì biết thế quái nào là sống thật với sống đúng!
Nói chuyện Tư Sang nhân vật miền Nam theo Vẹm, nay là một Vẹm gộc với nick dân ban cho là Sang Nổ, mần tới chủ tịch nước, nghe miệng mồm ăn nói của Sang, mà chợt nhớ tới cũng một nhân vật nhà quê chân chất miền Nam, đó là Chú Tư Cầu của nhà văn Lê Xuyên, đọc Chú Tư Cầu để mà nhận ra chân tướng bịp bợm của thằng Vẹm lấy dân để phục vụ cho lợi lộc của chúng. Nay qua Tư Sang thấy không khác những gì nhà văn Lê Xuyên nói về Vẹm, cũng mưu đồ quyền bính lợi lộc - Chú Tư Sang đã mần tới chủ tịch nước nhưng xét ra tư cách thua chú Tư Cầu Lê Xuyên xa lắc xa lơ.
CHÚ TƯ SANG _ Việt Nhân
chú mượn nó để nói có kẻ đem giặc về hại nước. Người ta nói chú Tư khoái nói những câu mà ai hiểu sao cũng đặng, điền vào bất cứ chổ nào trống cũng đều hợp nghĩa tuốt luốc, hoặc dán vào lưng ghế nào cũng thấy đúng bon, như câu trên chú không nói rõ ai đã cõng rắn, và rắn là ai?…Thiệt tình người ta không một ai ưa cái lối nói này, người ta thích nghe những câu thẳng thắng hơn, thể hiện cái đứng đắn cùng chính nhân của người nói.
Lối nói của chú Tư Sang nó phổ biến trong xã hội của Vẹm - Ở cái xứ cộng sản độc tài chuyên luật rừng, và lúc nào cũng thấp thoáng những bóng ma đao phủ, và người ta trùm nỗi sợ lên nhau bằng những câu ám chỉ. Ai mà bị dính những câu gán đó rất dễ bị cho đi mò tôm… khi xưa mấy ông Vẹm chỉ cần nghi ai đó phản động chống đối cách mạng, là đủ bị các ông nữa đêm gõ cửa bịt mắt đem ra bờ sông mà cách cái mạng. Vì vậy từ chuyện ăn nói của chú Tư người ta thấy bản chất con người của chú, thiệt đúng là con người cộng sản trăm phần dầu, tư cách chú cao thấp chưa cần xét nhưng cái lối nói, thì đúng là Vẹm không trật một li.
Khi Chú Tư năm rồi cũng như năm nay, phát ngôn mấy câu khơi khơi không chỉ đích danh đó, đã có biết bao nhiêu người làm thầy bàn để mà giải mã câu nói của chú Tư, ở đây chúng ta không làm chuyện đó - Tức là chú Tư muốn ám chỉ ai muốn ám chỉ chuyện gì thì thây kệ chú. Câu chuyện hôm nay chúng ta chỉ nói về Chú Tư cho vui, còn những câu nói của chú Tư trong bài chú viết (không biết có phải là chú viết?), mà báo tuổi trẻ đã đặt tựa “phải biết hổ thẹn với tiền nhân”, thì đã biết bao nhiêu người mổ nó banh ta lông rồi - Chúng mình không mần chuyện đó nữa, vì như bao người đã nhận xét, những lời chú nói từ trước tới nay chả có lời gì đáng giá.
Trở lại một chút chuyện cũ khi ta ăn cơm mới, năm ngoái chú Tư nói sâu, chuyện một bầy sâu đến nay tròn đúng một năm, con sâu chúa theo người ta đoán là 3D có rụng cái lông chân nào chưa? Chứ thấy nó vẫn bình chân như vại, chưa muốn nói có cái chân nào mà lệt bệt hay bị lộ, sâu chúa sẵn sàng thí chốt mà thiến ngay, chuyện hiễn nhiên vài hôm trước đây thôi chứ có xa xôi gì cho cam, hay người ta đoán sai lời chú nói? Có người quá bực mình thấy chuyện chú nói và người dân đoán cứ tréo ngoe, bèn bực mà rằng nếu có ngon thì cứ nói huỵch tẹt ra, chứ còn nói thế tức là chưa có ngon chưa được cứng, mần lớn làm chi mà không dám nói thẳng cứ bóng gió hoài, thiệt là hèn!
Tuy biết đó là thói quen cố hữu của bọn Việt cộng nằm vùng khi xưa, lúc đó nó cũng có ép phê, nhưng là đối với người dân đen vùng xôi đậu đêm đêm chú mò về, còn đối thủ của Chú Tư thì nó trớt quớt. Đã gọi là đối thủ thì rõ ràng nó là ngang tầm với chú vậy thì nó sợ đếch gì chú, nó còn cười vào mũi chú là chú sợ nó nên không dám nói thẳng, chú Tư tốt hơn nên dẹp lối nói như ra câu thai bàn đề. Nên làm người văn minh mà tập nói đích danh người cũng như nêu rõ vấn đề, trong đấu tranh hay xây dựng thì không gì bằng thẳng thắn, chứ đừng chỉ khoái nổ những câu bóng gió rỗng tuếch vô ích - Hay không chừng là đúng như những người không ưa, họ nói chú lâu lâu phán 1 câu giật gân chỉ cốt để người ta nhớ đến chú.
Có người ghét quá chuyện ăn hại đái nát của chú, mà bịt mũi khi nói về chú, cái quá khứ chú hồi ở Sài gòn những năm trước thiệt là tèm lem, tóm lại họ cho chú là đạo đức giả, nên mỗi lần chú phát biểu điều chi, coi như chó sủa lổ không, bảo nhau đừng để ý mà chú lên mặt nghĩ rằng mình ngon, lời mình phán là người ta phải quan tâm hay tìm hiểu. Đã qua rồi những ngày tháng sắt máu cộng sản, tổ dân phố phải họp hằng đêm, để bắt dân học tập rồi thu hoạch những lời nói thối hoắc của các lãnh tụ cộng đảng. Sự thật rõ ràng hai năm là mười, chẳng có thằng lãnh tụ cộng sản nào là dân kính yêu cả, chỉ rặt một phường vô liêm sĩ, biết đếch chi cái gọi là hỗ thẹn, thử không có AK cùng nhà tù coi, người dân vặt mấy con khỉ cộng sản không còn một cọng lông.
Qua bài viết của chú, người đọc vo lại thấy nó tròn như thể con số không, y như con người của chú, riêng mỗ tôi khi nhìn hai chữ hổ thẹn chú nói, tự dưng muốn hỏi rằng chú có thấy có một nước nào trên thế giới như nhà nước xã nghĩa. Mà người dân ra rả hằng ngày lôi tên từng lãnh đạo chóp bu ra mà chửi như ở Việt Nam, và còn hơn thế nữa họ chửi cả ông cha bà mẹ tổ tiên không chừa một mống, như thế không biết chú có cảm thấy hổ thẹn bản thân? Còn trước tiền nhân muốn không ray rức, thì dễ thôi đừng nổ nữa hảy sống thực với con người mình – Ấy chết mỗ tôi quên chú là Vẹm, vậy tiền nhân chú là ai đây, chắc là Các Mác Lê Nin, Stalin Mao Hồ phải không, nếu thế những kẻ như chú thì biết thế quái nào là sống thật với sống đúng!
Nói chuyện Tư Sang nhân vật miền Nam theo Vẹm, nay là một Vẹm gộc với nick dân ban cho là Sang Nổ, mần tới chủ tịch nước, nghe miệng mồm ăn nói của Sang, mà chợt nhớ tới cũng một nhân vật nhà quê chân chất miền Nam, đó là Chú Tư Cầu của nhà văn Lê Xuyên, đọc Chú Tư Cầu để mà nhận ra chân tướng bịp bợm của thằng Vẹm lấy dân để phục vụ cho lợi lộc của chúng. Nay qua Tư Sang thấy không khác những gì nhà văn Lê Xuyên nói về Vẹm, cũng mưu đồ quyền bính lợi lộc - Chú Tư Sang đã mần tới chủ tịch nước nhưng xét ra tư cách thua chú Tư Cầu Lê Xuyên xa lắc xa lơ.