Nhân Vật
Chị Nguyệt - Đoan Trang
Chị hơn tôi 7 tuổi, nhưng hồi mới gặp chị (tháng 5/2015), tôi cứ quen gọi chị là cô. Những vất vả, lam lũ của một phụ nữ nông thôn, cộng với những cay đắng
Chị hơn tôi 7 tuổi,
nhưng hồi mới gặp chị (tháng 5/2015), tôi cứ quen gọi chị là cô. Những
vất vả, lam lũ của một phụ nữ nông thôn, cộng với những cay đắng của một
cuộc hôn nhân không hạnh phúc đã khiến chị già hơn nhiều so với cái
tuổi ngoài 40. Nhìn “bà Nguyệt” to lừng lững, đen sạm bây giờ, không ai
hình dung được là chị đã từng rất xinh xắn, trắng trẻo…
Và chắc những người quen biết chị thời đó, cũng chẳng ai nghĩ là cô gái
tóc dài chấm lưng ấy sẽ trở thành “bà Nguyệt” bây giờ – người luôn có
mặt trong mọi sự kiện máu lửa của phong trào dân chủ, hay là của “anh em
tranh đấu” như cách chị vẫn gọi.
Chị Nguyệt chưa bao giờ là người có thể che giấu cảm xúc hay nói một
đằng, nghĩ một nẻo. Ai tiếp xúc với chị đều thấy cái chất miệt vườn ở
chị: nồng nhiệt, hết mình với anh em, thờ ơ với người chị không ưa, và
quyết liệt đối đầu, không thỏa hiệp với những kẻ thù của phong trào dân
chủ – tức là an ninh và tay sai. Chị cũng thật thà lắm, bộc tuệch bộc
toạc, nghĩ sao nói vậy, mà diễn đạt lại... không hay, cứ lủng củng sao
đó, nên đúng mấy cũng dễ bị chọc. Nhưng ai biết cảm nhận thì đều phải
thấy ngay rằng chị Nguyệt luôn nói thật, nói đúng những điều chị nghĩ,
và không bao giờ xuất phát từ ác ý.
“Hành trình lịch sử”
Tháng 5/2016, cùng với anh Vũ Huy Hoàng, chị Nguyệt đưa tôi từ Sài Gòn
ra Hà Nội để gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama. “Hành trình lịch sử” bắt
đầu từ ngày 19/5, sau khi tôi chỉ vừa mổ hai chân được đúng 10 ngày. Chị
đi mà lòng vẫn bề bộn chuyện “bọn trẻ ở nhà” – thời gian đó biểu tình
bảo vệ môi trường và đòi minh bạch vụ cá chết vẫn đang diễn ra ở Sài Gòn
và bị đàn áp dữ dội. Chị lo bọn trẻ bị đánh, bị thẩm vấn, bị bắt nhốt
trong trại bảo trợ, bị đuổi khỏi nhà trọ… mà không có ai chăm sóc, bảo
vệ, hay chỉ đơn giản là động viên chúng, để chúng không cảm thấy bị bỏ
rơi.
Chị cứ lo lắng, bồn chồn như thế, suốt cả chặng dài gần hai nghìn cây
số. Mới vào đầu hè, cây cối xanh rờn, hoa phượng nở đỏ rực hai bên đường
đi. Cảnh đẹp cũng chẳng làm cho chị vui vẻ, bình yên hơn. Chị và anh
Hoàng cùng chăm sóc tôi như chăm cô em gái bé nhỏ. Đôi khi tôi nhận
thấy, nhiều người chỉ nhìn thấy ở tôi một “nhà báo”, “nhà đấu tranh”,
“nhà hoạt động”, “nhà dân chủ” gì đó, rất ít ai nghĩ tôi cũng chỉ như
một đứa trẻ, hiền và nhát, thích được chiều chuộng, và chẳng hề thích
xung đột, đánh nhau với ai, huống chi là đối đầu với công an và chính
quyền. Ở bên chị Nguyệt, anh Hoàng, vợ chồng anh Huỳnh Anh Tú-Phạm Thanh
Nghiên, vợ chồng nhà thơ Bùi Chát-Tiểu Anh..., tôi luôn có cảm giác ấy,
rằng mình là một đứa trẻ.
Thật không may, ba anh chị em bị công an bắt tại Ninh Bình vào ngày hôm
trước khi gặp Obama. Đó cũng là do đứa trẻ trong tôi đã quá ngây thơ,
không chịu lớn: Nó cứ nghĩ là chuyện đi gặp một ông tổng thống Mỹ xa lắc
xa lơ nào đó là chuyện bình thường, công an chặn làm gì. Chẳng ai kỳ
vọng những cuộc gặp kiểu như vậy có thể mang lại bất kỳ điều gì cho Việt
Nam nói chung và phong trào dân chủ nói riêng, tôi thì càng không. Bởi
vì tôi hiểu lắm, rằng ngoại giao là ngoại giao, và dân chủ, tự do cho
một đất nước chỉ có thể là do người dân nước đó tự đấu tranh mà có được.
Bị bắt
Buổi sáng sớm ngày 23/5, khi chống nạng xuống tầng 1 nhà nghỉ và thấy
một đám thanh niên đứng ở đó, gườm gườm nhìn tôi với cái ánh mắt không
thể lẫn vào đâu được – vừa gian vừa ác – tôi hiểu ngay điều gì đang xảy
ra. Hóa ra chúng vẫn chặn bắt tôi bằng được, và không chỉ thế, cái cách
chúng săn đuổi người ta thật chẳng khác gì săn thú.
Chúng không biết chị Nguyệt và anh Hoàng, nên để hai người (đi trước
tôi) thoải mái ra khỏi nhà nghỉ. Lẽ ra hai anh chị đã có thể lẳng lặng
lên xe và rút, nhưng cả hai không làm thế mà lại quay lại chỗ tôi. Đám
an ninh ập vào và kéo tôi đi ngay lập tức – mục đích là tách riêng ba
người, không để ở gần nhau. Chỉ đến khi tôi buộc phải kêu lên: “Bỏ ra.
Trời ơi. Đau quá!”, an ninh mới buông tay.
Tôi la lên: “Chị Nguyệt ơi! Chị đang ở đâu thế?”. Có tiếng chị Nguyệt
hét to đáp lại: “Chị ở đây. Đừng lo”. Chị cố lao về phía tôi nhưng những
Giave cộng sản kia đã kịp vây giữ chị.
Giằng co mãi rồi chúng cũng đẩy được tôi vào trong phòng và đóng cửa lại.
Chị Nguyệt ôm chặt ba-lô (trong có điện thoại của tôi và iPad mượn của
một người khác), đứng bên ngoài. Một lát sau, tôi nghe có tiếng huỳnh
huỵch, huỳnh huỵch, và tiếng chị Nguyệt hét: “Này, làm cái trò gì thế?
Cướp! Cướp!”.
Tôi hiểu, chúng định giật ba-lô và chị đã cố giữ chặt.
“Nữ đồng chí” Nguyễn Thị Yến, nhân viên Tổng cục An ninh (A67), vểnh tai
nghe ngóng rồi lắc đầu: “Dân chuyên nghiệp có khác. Chậc chậc”.
Ý của nữ đồng chí là chị Nguyệt hẳn là dân oan, biết cách “ăn vạ”. Nói
chung, cái đầu của Yến và các đồng chí của Yến không có chỗ cho những
suy nghĩ lành mạnh, tốt đẹp. Tư duy của cả đám là chính quyền luôn đúng,
công an luôn tốt, bọn dân chủ luôn hạ tiện. Yến và đồng bọn cũng tin
tưởng chắc chắn rằng cơ quan an ninh có thể làm gì tùy thích, kể cả việc
cướp giật tài sản của công dân. Tất nhiên Yến chẳng bao giờ hiểu đó là
hành động cướp, cũng như chẳng bao giờ nghĩ công dân có quyền tự vệ khi
bị cướp.
Tôi thì chỉ nghĩ, nếu chị Nguyệt rút ngay từ đầu, chị đã có thể đàng
hoàng ra khỏi nhà nghỉ, đi đến một nơi khác an toàn. Và nếu chị không
quyết liệt bảo vệ cái ba-lô đó, thì điện thoại, iPad của chúng tôi đều
đã rơi cả vào tay đám chó săn. Chẳng phải ngẫu nhiên mà việc đầu tiên
chúng làm với bất kỳ ai khi bắt họ, cũng là khống chế, cướp điện thoại.
Được cái lực lượng an ninh anh dũng và mưu trí của Việt Nam chỉ ra tay
với những người mà chúng biết chắc là không thể tự vệ, không thể hoặc
không dám chống lại chúng. Khi đụng chị Nguyệt, chúng gặp phải thứ dữ.
Chúng sợ mất “tính chính danh” – đang là nhân viên an ninh, bỗng bị gọi
đích danh là cướp – nên cũng có phần chùn tay, không đổ quân ra khống
chế, giằng giật điện thoại cho bằng được như mọi lần nữa.
Cuối cùng, chúng tôi cũng ra được khỏi nơi đó, sau hai mươi sáu tiếng đồng hồ.
Yến hể hả lắm. Ngày hôm đó quả là một trận đánh đẹp của Yến và các đồng
chí, bắt được con Trang què khi nó đang hai tay hai nạng lê lết ở nhà
nghỉ. Sau này, mỗi lần tóm được tôi, Yến vẫn thường cố gắng tìm hiểu
thái độ của tôi xem tôi nghĩ gì, có uất ức, phẫn nộ vì bị bắt ngày hôm
đó không.
Dĩ nhiên là cái đầu của Yến lấy đâu ra không gian cho những ý nghĩ tốt
đẹp hay cho sự cảm thông của con người với con người, nên Yến làm sao mà
hiểu được tôi.
Nói về chuyến đi ấy, tôi không nhớ nhiều, chỉ nhớ màu hoa phượng đỏ và
tiếng ve dọc đường, nhớ anh Hoàng, chị Nguyệt, nhớ những câu chuyện buồn
vui mà chúng tôi đã nói với nhau suốt cả nghìn kilomet, nhớ những người
bạn tranh đấu mà chúng tôi gặp trên đường – Bạch Hồng Quyền, vợ chồng
Peter Lâm Bùi, chị Huỳnh Diệu Liên, anh Hoàng Công Cường… và rất nhiều
người khác nữa. Những người đã khiến tôi hiểu và yêu cuộc sống và cuộc
chiến đấu này hơn biết bao nhiêu.
* * *
Gần một năm qua. Tôi được biết chị Nguyệt đã từ chối làm thủ tục đi định
cư ở nước ngoài, để ở lại với anh em đấu tranh và với “bọn trẻ”. Tôi
mừng rỡ như trẻ con khi nghe chuyện đó, dù tôi cũng hiểu rằng, ở Việt
Nam những năm tháng này là vất vả, gian khổ, nguy hiểm, và chị Nguyệt đã
phải chịu đựng quá nhiều. Có lẽ tôi ác, nhưng tôi không muốn chị đi.
Tôi cứ muốn “chị ở đây với em, với mọi người, chị nhé”.
Thiên hạ có thể nói rất nhiều điều tệ hại về mỗi cá nhân trong phong
trào dân chủ, về những người như chị Nguyệt (Trần Thu Nguyệt), chị Hằng
(Bùi Thị Minh Hằng)… Thiên hạ có thể phán xét là các chị ít học, xuất
thân từ tầng lớp thấp, “chỉ là dân oan”, không có lý luận, không có tri
thức, không thể là lãnh đạo hay người dẫn đường v.v.
Nhưng tôi thì thấy: Họ có thể có những nhược điểm ấy, nhưng họ – chị
Nguyệt, chị Hằng – là những người đã luôn ở bên anh em đấu tranh và bọn
trẻ trong những cuộc thử lửa dữ dội nhất, trong những lần biểu tình bị
đàn áp, những vụ đòi người kéo dài mà sự nguy hiểm và căng thẳng cũng
chẳng kém gì lúc đi biểu tình.
Cho dù có ai đứng từ xa mà nói gì, thì sự thật vẫn là chị Nguyệt chưa
bao giờ bỏ rơi chúng tôi. Chị Nguyệt luôn luôn có mặt và đi đầu trong
những trận đánh ấy và trong cả cuộc chiến đấu này.
Chị Nguyệt (người phụ nữ kính trắng, áo đen)
trong buổi tưởng niệm tử sĩ Hoàng Sa, 19/1/2017 tại Sài Gòn.
http://www.phamdoantrang.com/
http://www.phamdoantrang.com/
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- Huỳnh Ngọc Chênh - Hôm nay đón Nguyễn Thúy Hạnh về nhà, kịch tính như phim
- "Sư Minh Tuệ" - by Đỗ Duy Ngọc / Trần Văn Giang (ghi lại)
- "Thế lực nào đã đầu độc tướng vi-xi Nguyễn Chí Vịnh?" - Lê Văn Đoành / Trần Văn Giang (ghi lại)
- NHỮNG NỮ LƯU LỪNG DANH Ở MỸ & THẾ GIỚI - TRẦN VĂN NGÀ
- Putin tiến thoái lưỡng nan vì đã tính sai nước cờ _ Hoài Việt
Chị Nguyệt - Đoan Trang
Chị hơn tôi 7 tuổi, nhưng hồi mới gặp chị (tháng 5/2015), tôi cứ quen gọi chị là cô. Những vất vả, lam lũ của một phụ nữ nông thôn, cộng với những cay đắng
Chị hơn tôi 7 tuổi,
nhưng hồi mới gặp chị (tháng 5/2015), tôi cứ quen gọi chị là cô. Những
vất vả, lam lũ của một phụ nữ nông thôn, cộng với những cay đắng của một
cuộc hôn nhân không hạnh phúc đã khiến chị già hơn nhiều so với cái
tuổi ngoài 40. Nhìn “bà Nguyệt” to lừng lững, đen sạm bây giờ, không ai
hình dung được là chị đã từng rất xinh xắn, trắng trẻo…
Và chắc những người quen biết chị thời đó, cũng chẳng ai nghĩ là cô gái
tóc dài chấm lưng ấy sẽ trở thành “bà Nguyệt” bây giờ – người luôn có
mặt trong mọi sự kiện máu lửa của phong trào dân chủ, hay là của “anh em
tranh đấu” như cách chị vẫn gọi.
Chị Nguyệt chưa bao giờ là người có thể che giấu cảm xúc hay nói một
đằng, nghĩ một nẻo. Ai tiếp xúc với chị đều thấy cái chất miệt vườn ở
chị: nồng nhiệt, hết mình với anh em, thờ ơ với người chị không ưa, và
quyết liệt đối đầu, không thỏa hiệp với những kẻ thù của phong trào dân
chủ – tức là an ninh và tay sai. Chị cũng thật thà lắm, bộc tuệch bộc
toạc, nghĩ sao nói vậy, mà diễn đạt lại... không hay, cứ lủng củng sao
đó, nên đúng mấy cũng dễ bị chọc. Nhưng ai biết cảm nhận thì đều phải
thấy ngay rằng chị Nguyệt luôn nói thật, nói đúng những điều chị nghĩ,
và không bao giờ xuất phát từ ác ý.
“Hành trình lịch sử”
Tháng 5/2016, cùng với anh Vũ Huy Hoàng, chị Nguyệt đưa tôi từ Sài Gòn
ra Hà Nội để gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama. “Hành trình lịch sử” bắt
đầu từ ngày 19/5, sau khi tôi chỉ vừa mổ hai chân được đúng 10 ngày. Chị
đi mà lòng vẫn bề bộn chuyện “bọn trẻ ở nhà” – thời gian đó biểu tình
bảo vệ môi trường và đòi minh bạch vụ cá chết vẫn đang diễn ra ở Sài Gòn
và bị đàn áp dữ dội. Chị lo bọn trẻ bị đánh, bị thẩm vấn, bị bắt nhốt
trong trại bảo trợ, bị đuổi khỏi nhà trọ… mà không có ai chăm sóc, bảo
vệ, hay chỉ đơn giản là động viên chúng, để chúng không cảm thấy bị bỏ
rơi.
Chị cứ lo lắng, bồn chồn như thế, suốt cả chặng dài gần hai nghìn cây
số. Mới vào đầu hè, cây cối xanh rờn, hoa phượng nở đỏ rực hai bên đường
đi. Cảnh đẹp cũng chẳng làm cho chị vui vẻ, bình yên hơn. Chị và anh
Hoàng cùng chăm sóc tôi như chăm cô em gái bé nhỏ. Đôi khi tôi nhận
thấy, nhiều người chỉ nhìn thấy ở tôi một “nhà báo”, “nhà đấu tranh”,
“nhà hoạt động”, “nhà dân chủ” gì đó, rất ít ai nghĩ tôi cũng chỉ như
một đứa trẻ, hiền và nhát, thích được chiều chuộng, và chẳng hề thích
xung đột, đánh nhau với ai, huống chi là đối đầu với công an và chính
quyền. Ở bên chị Nguyệt, anh Hoàng, vợ chồng anh Huỳnh Anh Tú-Phạm Thanh
Nghiên, vợ chồng nhà thơ Bùi Chát-Tiểu Anh..., tôi luôn có cảm giác ấy,
rằng mình là một đứa trẻ.
Thật không may, ba anh chị em bị công an bắt tại Ninh Bình vào ngày hôm
trước khi gặp Obama. Đó cũng là do đứa trẻ trong tôi đã quá ngây thơ,
không chịu lớn: Nó cứ nghĩ là chuyện đi gặp một ông tổng thống Mỹ xa lắc
xa lơ nào đó là chuyện bình thường, công an chặn làm gì. Chẳng ai kỳ
vọng những cuộc gặp kiểu như vậy có thể mang lại bất kỳ điều gì cho Việt
Nam nói chung và phong trào dân chủ nói riêng, tôi thì càng không. Bởi
vì tôi hiểu lắm, rằng ngoại giao là ngoại giao, và dân chủ, tự do cho
một đất nước chỉ có thể là do người dân nước đó tự đấu tranh mà có được.
Bị bắt
Buổi sáng sớm ngày 23/5, khi chống nạng xuống tầng 1 nhà nghỉ và thấy
một đám thanh niên đứng ở đó, gườm gườm nhìn tôi với cái ánh mắt không
thể lẫn vào đâu được – vừa gian vừa ác – tôi hiểu ngay điều gì đang xảy
ra. Hóa ra chúng vẫn chặn bắt tôi bằng được, và không chỉ thế, cái cách
chúng săn đuổi người ta thật chẳng khác gì săn thú.
Chúng không biết chị Nguyệt và anh Hoàng, nên để hai người (đi trước
tôi) thoải mái ra khỏi nhà nghỉ. Lẽ ra hai anh chị đã có thể lẳng lặng
lên xe và rút, nhưng cả hai không làm thế mà lại quay lại chỗ tôi. Đám
an ninh ập vào và kéo tôi đi ngay lập tức – mục đích là tách riêng ba
người, không để ở gần nhau. Chỉ đến khi tôi buộc phải kêu lên: “Bỏ ra.
Trời ơi. Đau quá!”, an ninh mới buông tay.
Tôi la lên: “Chị Nguyệt ơi! Chị đang ở đâu thế?”. Có tiếng chị Nguyệt
hét to đáp lại: “Chị ở đây. Đừng lo”. Chị cố lao về phía tôi nhưng những
Giave cộng sản kia đã kịp vây giữ chị.
Giằng co mãi rồi chúng cũng đẩy được tôi vào trong phòng và đóng cửa lại.
Chị Nguyệt ôm chặt ba-lô (trong có điện thoại của tôi và iPad mượn của
một người khác), đứng bên ngoài. Một lát sau, tôi nghe có tiếng huỳnh
huỵch, huỳnh huỵch, và tiếng chị Nguyệt hét: “Này, làm cái trò gì thế?
Cướp! Cướp!”.
Tôi hiểu, chúng định giật ba-lô và chị đã cố giữ chặt.
“Nữ đồng chí” Nguyễn Thị Yến, nhân viên Tổng cục An ninh (A67), vểnh tai
nghe ngóng rồi lắc đầu: “Dân chuyên nghiệp có khác. Chậc chậc”.
Ý của nữ đồng chí là chị Nguyệt hẳn là dân oan, biết cách “ăn vạ”. Nói
chung, cái đầu của Yến và các đồng chí của Yến không có chỗ cho những
suy nghĩ lành mạnh, tốt đẹp. Tư duy của cả đám là chính quyền luôn đúng,
công an luôn tốt, bọn dân chủ luôn hạ tiện. Yến và đồng bọn cũng tin
tưởng chắc chắn rằng cơ quan an ninh có thể làm gì tùy thích, kể cả việc
cướp giật tài sản của công dân. Tất nhiên Yến chẳng bao giờ hiểu đó là
hành động cướp, cũng như chẳng bao giờ nghĩ công dân có quyền tự vệ khi
bị cướp.
Tôi thì chỉ nghĩ, nếu chị Nguyệt rút ngay từ đầu, chị đã có thể đàng
hoàng ra khỏi nhà nghỉ, đi đến một nơi khác an toàn. Và nếu chị không
quyết liệt bảo vệ cái ba-lô đó, thì điện thoại, iPad của chúng tôi đều
đã rơi cả vào tay đám chó săn. Chẳng phải ngẫu nhiên mà việc đầu tiên
chúng làm với bất kỳ ai khi bắt họ, cũng là khống chế, cướp điện thoại.
Được cái lực lượng an ninh anh dũng và mưu trí của Việt Nam chỉ ra tay
với những người mà chúng biết chắc là không thể tự vệ, không thể hoặc
không dám chống lại chúng. Khi đụng chị Nguyệt, chúng gặp phải thứ dữ.
Chúng sợ mất “tính chính danh” – đang là nhân viên an ninh, bỗng bị gọi
đích danh là cướp – nên cũng có phần chùn tay, không đổ quân ra khống
chế, giằng giật điện thoại cho bằng được như mọi lần nữa.
Cuối cùng, chúng tôi cũng ra được khỏi nơi đó, sau hai mươi sáu tiếng đồng hồ.
Yến hể hả lắm. Ngày hôm đó quả là một trận đánh đẹp của Yến và các đồng
chí, bắt được con Trang què khi nó đang hai tay hai nạng lê lết ở nhà
nghỉ. Sau này, mỗi lần tóm được tôi, Yến vẫn thường cố gắng tìm hiểu
thái độ của tôi xem tôi nghĩ gì, có uất ức, phẫn nộ vì bị bắt ngày hôm
đó không.
Dĩ nhiên là cái đầu của Yến lấy đâu ra không gian cho những ý nghĩ tốt
đẹp hay cho sự cảm thông của con người với con người, nên Yến làm sao mà
hiểu được tôi.
Nói về chuyến đi ấy, tôi không nhớ nhiều, chỉ nhớ màu hoa phượng đỏ và
tiếng ve dọc đường, nhớ anh Hoàng, chị Nguyệt, nhớ những câu chuyện buồn
vui mà chúng tôi đã nói với nhau suốt cả nghìn kilomet, nhớ những người
bạn tranh đấu mà chúng tôi gặp trên đường – Bạch Hồng Quyền, vợ chồng
Peter Lâm Bùi, chị Huỳnh Diệu Liên, anh Hoàng Công Cường… và rất nhiều
người khác nữa. Những người đã khiến tôi hiểu và yêu cuộc sống và cuộc
chiến đấu này hơn biết bao nhiêu.
* * *
Gần một năm qua. Tôi được biết chị Nguyệt đã từ chối làm thủ tục đi định
cư ở nước ngoài, để ở lại với anh em đấu tranh và với “bọn trẻ”. Tôi
mừng rỡ như trẻ con khi nghe chuyện đó, dù tôi cũng hiểu rằng, ở Việt
Nam những năm tháng này là vất vả, gian khổ, nguy hiểm, và chị Nguyệt đã
phải chịu đựng quá nhiều. Có lẽ tôi ác, nhưng tôi không muốn chị đi.
Tôi cứ muốn “chị ở đây với em, với mọi người, chị nhé”.
Thiên hạ có thể nói rất nhiều điều tệ hại về mỗi cá nhân trong phong
trào dân chủ, về những người như chị Nguyệt (Trần Thu Nguyệt), chị Hằng
(Bùi Thị Minh Hằng)… Thiên hạ có thể phán xét là các chị ít học, xuất
thân từ tầng lớp thấp, “chỉ là dân oan”, không có lý luận, không có tri
thức, không thể là lãnh đạo hay người dẫn đường v.v.
Nhưng tôi thì thấy: Họ có thể có những nhược điểm ấy, nhưng họ – chị
Nguyệt, chị Hằng – là những người đã luôn ở bên anh em đấu tranh và bọn
trẻ trong những cuộc thử lửa dữ dội nhất, trong những lần biểu tình bị
đàn áp, những vụ đòi người kéo dài mà sự nguy hiểm và căng thẳng cũng
chẳng kém gì lúc đi biểu tình.
Cho dù có ai đứng từ xa mà nói gì, thì sự thật vẫn là chị Nguyệt chưa
bao giờ bỏ rơi chúng tôi. Chị Nguyệt luôn luôn có mặt và đi đầu trong
những trận đánh ấy và trong cả cuộc chiến đấu này.
Chị Nguyệt (người phụ nữ kính trắng, áo đen)
trong buổi tưởng niệm tử sĩ Hoàng Sa, 19/1/2017 tại Sài Gòn.
http://www.phamdoantrang.com/
http://www.phamdoantrang.com/