Thân Hữu Tiếp Tay...
Côn Tóc Đỏ - Nguyễn Bá Chổi
( HNPĐ ) Nói về cái may/hên của cậu Sinh Côn thì nhiều vô kể. Nào là đi tìm đường cứu đói mà thành “ra đi tìm đường cứu nước” như lịch sử đảng ghi;
( HNPĐ ) Nói về cái
may/hên của cậu Sinh Côn thì nhiều vô kể. Nào là đi tìm đường cứu đói mà thành
“ra đi tìm đường cứu nước” như lịch sử đảng ghi; nào là cướp được chính quyền
trên tay Thủ tướng Trần Trọng Kim một cách khoẻ re như con bò kéo xe, mà không
phải là giành chính quyền như thiên hạ gọi từ trước đến nay; nào là không cần
cưới vợ - ngoại trừ một lần làm đám cưới với O Tuyết Minh bên Tàu- mà vẫn có em
út đều đều, em đủ kiểu Nga, Pháp, Tày, Mường , Thượng, Kinh, chưa kể đến “Vú Sữa”
Miền Nam đầu đội B.52 vượt Trường Sơn ra biếu bác ; rồi khi có con, bố Côn lại
không mất công dưỡng dục vân vân và vân vân. Nhưng có một cái may lớn đến nay mới
“phát hiện”ra, đó là cậu ấy may mắn được sinh vào thời Việt Nam ta bị giặc Tây đô
hộ …
Tại sao lại
bảo là may mắn được sinh ra thời Việt Nam bị đô hộ giặc Tây, mà không phải là
thời nay khi đất nước đã sạch bóng quân thù, giang sơn về một mối, độc lập tự
do hạnh phúc được ghi khắp nơi, ngay cả trên tờ đơn kêu oan bị bắt vì “hai bao
cao su đã qua sử dụng” của ai đó vứt dưới gầm giường …?
Muốn biết tại
sao lại có “sự cố” tréo cẳng ngổng này, ta hãy lần mò về quá khứ cách đây đúng 104
năm thì sẽ rõ nguồn cơn :
“Tháng 1
/1910 (Lúc làm tri huyện Bình Khê, Bình Định), trong một cơn say rượu, Nguyễn
Sinh Sắc (cha cậu Côn) đã dùng roi mây trừng phạt và đánh chết một người tù…
Gia đình người nầy kiện lên cấp trên. Dù tri huyện Nguyễn Sinh Sắc đã chối cãi
rằng không phải vì trận đòn của ông mà người kia chết, ông vẫn bị triều đình ra
sắc chỉ ngày 17-9-1910 phạt đánh 100 trượng. Hình phạt nầy được chuyển đổi qua
hạ bốn cấp quan lại và sa thải”. (http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/story/2005/05/050516_hochiminhnguyenhoa.shtml)
Cha bị đuổi
việc, bỗng dưng mất chỗ dựa, không thể tiếp tục sự học, cậu Sinh Côn bèn ta buồn
ta đi lang thang bởi vì cha vào Sài Gòn, đổi tên thành “anh Thu” rồi sau nhiều
ngày mang toòng teng trước ngựng cái bảng ghi mấy chữ như dân Homless Mỹ “Work for Food”, có người
chỉ cho xuống tàu Tây ra đi tìm đường cứu đói.
Thật may cho
cậu Sinh Côn, nhờ hồi đó bọn Công an Thực Dân gian ác không có “Phiếu Tố giác tội
phạm” như ngày nay các cháu CA Nhân dân của bác đến tận nhà dân phát cho từng
người để đồng bào quan lý nhau, rình mò nhau mà báo cáo những tội ghi trong phiếu.
Trong đó có tội “Không nghề nghiệp, đi lại bất minh”.
Tội chi chứ
tội “không nghề nghiệp, đi lại bất minh”, thì cỡ Sinh Côn là bị túm cổ là cái
chắc. Đã không nghề nghiệp, đi lại bất minh, lại còn thêm giọng trọ trẹ Làng
Sen Nam Đàn lạ hoắc nữa mới bỏ mẹ; chạy đường nào cho thoát .
Mà đâu phải
chỉ cậu Sinh Côn bị túm đầu, cha cậu là cụ Sinh Sắc sau khi bị đuổi việc cũng vào
Nam lang thang nay đây mai đó ,tức “đi lại bất minh”; còn làm nghề bốc thuốc thì
khi có khi không, nên cũng “thuộc diện” bán thất nghiệp, cứ chiếu theo “Phiếu tố
giác tội phạm”, thì cha nào con nấy, đều là tội phạm cả.
Hồi Miền Nam
chưa được “giải phóng”, có ông thi sĩ Vũ Hoàng Chương làm thơ than
“Lũ chúng ta đầu thai nhầm thế kỉ,
Một đôi người u uất nỗi chơ vơ,
Đời kiêu bạc không dung hồn giản dị,
Thuyền ơi thuyền! xin ghé bến hoang
sơ.”
Khi ấy,sống
trong cảnh chiến tranh huynh đệ tương tàn, nồi da xáo thịt, “một bộ phận không
nhỏ” dân Miền Nam nghe thi sĩ than thấy có lý rồi than theo, rằng mình cũng “đầu
thai lầm thế kỷ” , nay thì hết chiến tranh, nhưng cả nước đều than mình sinh lầm
thế kỷ .
Chỉ có cậu
Sinh Côn, về sau là “bác Hồ”, rồi “cha già dân tộc”, rồi lên chức “Thần hoàng làng”
nhảy phóc một phát vào chúa ngồi chểm chệ trước mặt Phật, xơi oản Phật là biết
sinh đúng thế kỷ.
Cha con nhà
cậu Sinh Côn tinh khôn hơn người nên đã không “sinh lầm thế kỷ”.Để khỏi một trăm
năm sau vì cái tội sờ sờ ghi trong “Phiếu Tố Giác Tội Phạm”, cả con lẫn cha bị
túm vào đồn CAND, phải ăn nhừ đòn của các cháu CAND và có khi còn bị “tự ý …tự
tử” bỏ mạng tại chỗ”.
Nguyễn Bá Chổi
( HNPĐ )
Nguyễn Bá Chổi
( HNPĐ )
Bàn ra tán vào (1)
quang dinh
LẨU CẦY THAY MẮM NGỰA
Đảng cưa ngọn đầu xuân con ngựa
Hay lề dân chặt cỏ dọn tàu
Dư lợn viên rủa xà mâu quốc gia bật mí qua cầu tõm rơi
Một triệu đô rưởi ai xơi nghênh xuân GIÁP NGỌ đi đời một em
To hàm lớn chức lèm nhèm hoàng tuyền bất khả nhuộm đen nhiều thằng
Hồng phong trảm gió La Thăng tam Tòng Thị Phóng sao băng đại đồng
Hiu hiu mát đít quận công tiểu tăng thượng tướng lông nhông suối vàng
Thủng nham tham nhũng “I can” “no way” mã quý công an lưu tình
Hồ Minh Chí bi hài đạo đức
Cực đàn em chực cứt học theo
Bà con cô bác giảm nghèo đại gia tư bản đỏ reo nghếch đèo
Linh đình “bờ lốc” bờ leo phạm nhân “nhất cấp” tiệc heo trọng tù
Một con mõ hu hu Quý Ngọ
Hơn triệu của nợ xấu bỏ ao sâu
Thái Bình cư trú chốt đầu Đông Hưng bỗng trắng một màu quan tang
Lẩu cầy không dám hở hang nặng mùi mắm ngựa dầu loang về làng
TÂM THANH
----------------------------------------------------------------------------------
Côn Tóc Đỏ - Nguyễn Bá Chổi
( HNPĐ ) Nói về cái may/hên của cậu Sinh Côn thì nhiều vô kể. Nào là đi tìm đường cứu đói mà thành “ra đi tìm đường cứu nước” như lịch sử đảng ghi;
( HNPĐ ) Nói về cái
may/hên của cậu Sinh Côn thì nhiều vô kể. Nào là đi tìm đường cứu đói mà thành
“ra đi tìm đường cứu nước” như lịch sử đảng ghi; nào là cướp được chính quyền
trên tay Thủ tướng Trần Trọng Kim một cách khoẻ re như con bò kéo xe, mà không
phải là giành chính quyền như thiên hạ gọi từ trước đến nay; nào là không cần
cưới vợ - ngoại trừ một lần làm đám cưới với O Tuyết Minh bên Tàu- mà vẫn có em
út đều đều, em đủ kiểu Nga, Pháp, Tày, Mường , Thượng, Kinh, chưa kể đến “Vú Sữa”
Miền Nam đầu đội B.52 vượt Trường Sơn ra biếu bác ; rồi khi có con, bố Côn lại
không mất công dưỡng dục vân vân và vân vân. Nhưng có một cái may lớn đến nay mới
“phát hiện”ra, đó là cậu ấy may mắn được sinh vào thời Việt Nam ta bị giặc Tây đô
hộ …
Tại sao lại
bảo là may mắn được sinh ra thời Việt Nam bị đô hộ giặc Tây, mà không phải là
thời nay khi đất nước đã sạch bóng quân thù, giang sơn về một mối, độc lập tự
do hạnh phúc được ghi khắp nơi, ngay cả trên tờ đơn kêu oan bị bắt vì “hai bao
cao su đã qua sử dụng” của ai đó vứt dưới gầm giường …?
Muốn biết tại
sao lại có “sự cố” tréo cẳng ngổng này, ta hãy lần mò về quá khứ cách đây đúng 104
năm thì sẽ rõ nguồn cơn :
“Tháng 1
/1910 (Lúc làm tri huyện Bình Khê, Bình Định), trong một cơn say rượu, Nguyễn
Sinh Sắc (cha cậu Côn) đã dùng roi mây trừng phạt và đánh chết một người tù…
Gia đình người nầy kiện lên cấp trên. Dù tri huyện Nguyễn Sinh Sắc đã chối cãi
rằng không phải vì trận đòn của ông mà người kia chết, ông vẫn bị triều đình ra
sắc chỉ ngày 17-9-1910 phạt đánh 100 trượng. Hình phạt nầy được chuyển đổi qua
hạ bốn cấp quan lại và sa thải”. (http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/story/2005/05/050516_hochiminhnguyenhoa.shtml)
Cha bị đuổi
việc, bỗng dưng mất chỗ dựa, không thể tiếp tục sự học, cậu Sinh Côn bèn ta buồn
ta đi lang thang bởi vì cha vào Sài Gòn, đổi tên thành “anh Thu” rồi sau nhiều
ngày mang toòng teng trước ngựng cái bảng ghi mấy chữ như dân Homless Mỹ “Work for Food”, có người
chỉ cho xuống tàu Tây ra đi tìm đường cứu đói.
Thật may cho
cậu Sinh Côn, nhờ hồi đó bọn Công an Thực Dân gian ác không có “Phiếu Tố giác tội
phạm” như ngày nay các cháu CA Nhân dân của bác đến tận nhà dân phát cho từng
người để đồng bào quan lý nhau, rình mò nhau mà báo cáo những tội ghi trong phiếu.
Trong đó có tội “Không nghề nghiệp, đi lại bất minh”.
Tội chi chứ
tội “không nghề nghiệp, đi lại bất minh”, thì cỡ Sinh Côn là bị túm cổ là cái
chắc. Đã không nghề nghiệp, đi lại bất minh, lại còn thêm giọng trọ trẹ Làng
Sen Nam Đàn lạ hoắc nữa mới bỏ mẹ; chạy đường nào cho thoát .
Mà đâu phải
chỉ cậu Sinh Côn bị túm đầu, cha cậu là cụ Sinh Sắc sau khi bị đuổi việc cũng vào
Nam lang thang nay đây mai đó ,tức “đi lại bất minh”; còn làm nghề bốc thuốc thì
khi có khi không, nên cũng “thuộc diện” bán thất nghiệp, cứ chiếu theo “Phiếu tố
giác tội phạm”, thì cha nào con nấy, đều là tội phạm cả.
Hồi Miền Nam
chưa được “giải phóng”, có ông thi sĩ Vũ Hoàng Chương làm thơ than
“Lũ chúng ta đầu thai nhầm thế kỉ,
Một đôi người u uất nỗi chơ vơ,
Đời kiêu bạc không dung hồn giản dị,
Thuyền ơi thuyền! xin ghé bến hoang
sơ.”
Khi ấy,sống
trong cảnh chiến tranh huynh đệ tương tàn, nồi da xáo thịt, “một bộ phận không
nhỏ” dân Miền Nam nghe thi sĩ than thấy có lý rồi than theo, rằng mình cũng “đầu
thai lầm thế kỷ” , nay thì hết chiến tranh, nhưng cả nước đều than mình sinh lầm
thế kỷ .
Chỉ có cậu
Sinh Côn, về sau là “bác Hồ”, rồi “cha già dân tộc”, rồi lên chức “Thần hoàng làng”
nhảy phóc một phát vào chúa ngồi chểm chệ trước mặt Phật, xơi oản Phật là biết
sinh đúng thế kỷ.
Cha con nhà
cậu Sinh Côn tinh khôn hơn người nên đã không “sinh lầm thế kỷ”.Để khỏi một trăm
năm sau vì cái tội sờ sờ ghi trong “Phiếu Tố Giác Tội Phạm”, cả con lẫn cha bị
túm vào đồn CAND, phải ăn nhừ đòn của các cháu CAND và có khi còn bị “tự ý …tự
tử” bỏ mạng tại chỗ”.
Nguyễn Bá Chổi
( HNPĐ )
Nguyễn Bá Chổi
( HNPĐ )