Văn Học & Nghệ Thuật
Du Tử Lê trả lời phỏng vấn nhạc sĩ Tuấn Khanh
Ra mắt tác phẩm ‘Tôi với người, chung một trái tim’
LTS - Nhân dịp tuần báo, nhà xuất bản “Sống” ấn hành tác phẩm “Tôi với người, chung một trái tim,” tổng kết toàn bộ sự nghiệp của nhà thơ Du Tử Lê (buổi ra mắt sách sẽ diễn ra vào lúc 3 giờ chiều 28 Tháng Chín tại nhật báo Người Việt, vào cửa tự do), nhạc sĩ Tuấn Khanh (Sài Gòn), hiện có mặt tại miền nam California, thực hiện một cuộc phỏng vấn ngắn, nhưng đề cập tới những khía cạnh ít được họ Lê nói tới. Trân trọng kính mời quý độc giả theo dõi cuộc phỏng vấn này.
***
Tuấn Khanh (TK): Nếu được yêu
cầu nói một cách ngắn gọn, để giới thiệu về tuyển tập thơ văn nhạc họa
ra mắt lần này với một người bạn chẳng hạn, ông sẽ nói gì, thưa ông?
Du Tử Lê (DTL):
Tôi sẽ nói, xin bạn đón nhận cuốn sách “Tôi với người, chung một trái
tim” như thể đó là cuốn sách duy nhất tiêu biểu cho một đời cầm bút của
tôi. Vì tôi không nghĩ, tương lai, sẽ còn có một cuốn thứ hai, tương tự.
TK: Với một tuyển tập
lớn được tổ chức công phu sắp ra mắt có giá trị như sự tổng kết lại văn
nghiệp, cũng có ý kiến cho rằng dường như đây là dự báo cho việc sẽ khó
có thể mong đợi một tác phẩm nào mới của ông, trong một thời gian sắp
tới?
DTL: Tôi hy vọng
là... không. Không, hiểu theo nghĩa, tôi vẫn muốn được gửi tới
bạn-đọc-thân-hữu của tôi, những sáng tác mới, như tùy bút, thi ca, và
luôn cả...tranh vẽ. Tôi cho đó là cách tôi bày tỏ lòng biết ơn
bạn-đọc-thân-hữu của tôi, một cách cụ thể nhất.
TK: Hãy
tạm gọi tuyển tập đó là phần tổng kết của một người đi qua hơn nửa thế
kỷ văn chương và cõi người, ông có gì để tâm sự với những người yêu mến
ông, về cõi người lẫn văn chương của ông?
DTL: Ðiều
tôi muốn nhấn mạnh với tới bạn-đọc-thân-hữu của tôi là: Chúng ta có hai
nhu cầu căn bản: Thực phẩm (vật chất) để duy trì sự sống và, thực phẩm
tinh thần, để nuôi dưỡng tâm hồn. Tôi hiểu VHNT không thể biến thành
cơm, áo, gạo tiền...Nhưng tôi cũng từng biết, trước nguy khốn hoặc, khi
phải đối đầu với hoàn cảnh thập tử nhất sinh, lúc đó, con người không hề
nghĩ tới thực phẩm vật chất mà, họ cầu nguyện, đọc kinh theo tôn giáo
của mình...Cũng có người như cố nhà văn Mai Thảo, trong hành trình vượt
biển, khi con tầu gặp bão lớn, mọi người đinh ninh cái chết cầm chắc
trong tay, ông đã ngửa mặt, nhắm mắt, đọc thơ.
Ông kể, ông đọc
bất cứ câu thơ nào ông nhớ. Từ những câu thơ ông thuộc nằm lòng từ thời
thơ ấu, tới thơ của bằng hữu lúc đã trưởng thành... Như một cách trấn áp
hữu hiệu nhất trước nỗi sợ hãi cái chết. Cầu nguyện, đọc thơ, thậm chí
hát khan... thuộc phạm trù tinh thần, phải không anh?
TK: Thưa
ông, rõ ràng biểu đồ chiêm nghiệm đời sống từ “Nếu tôi chết hãy đem tôi
ra biển” đến “Em hiểu vì đâu chim gọi nhau” và hôm nay là “Tôi với
người chung một trái tim,” nó giới thiệu một Du Tử Lê đã bước qua rất
nhiều chặng đường trong cuộc đời mình, điều mà ông có thể chia sẻ với
mọi người là gì, chặng nào mà ông cho rằng mình chưa có dịp để nói.
DTL: Ðiều
tôi muốn chia sẻ, nói là thú nhận thì đúng hơn rằng: Trong hơn nửa thế
kỷ cầm bút, tôi đã mang được vào trong văn chương của tôi rất nhiều lãnh
vực khác nhau: Từ khổ đau hay hạnh phúc, sự sống hay lẽ chết, tình yêu
chung thủy hay phản bội, tới tình gia đình, bằng hữu, tôn giáo, triết
lý... Chỉ riêng cái mà tôi luôn quan tâm, luôn tự nhắc mình là làm sao
ăn ở cho tử tế với người, thì tôi vẫn chưa, hay không có khả năng đào
sâu! Ðó chính là một trong những chặng đường mà tôi chưa đạt đến.
TK: Nhiều
năm tỵ nạn, sống và làm thơ trên đất Mỹ, dường như ông luôn nhận được
thành công và sự đón chờ của độc giả. Thật sự ông là người may mắn đến
mức chưa có thất bại nào để chia sẻ với mọi người chung quanh?
DTL: Vâng.
Tôi cũng tự thấy là tôi nhận được nhiều may mắn. Nhưng, sự thực không
hẳn như vậy đâu, thưa anh! Trong quá khứ, tôi từng nói và, từng viết
xuống rằng, bước khởi đầu hành trình thơ văn của tôi, có nhiều bầm giập,
bẽ bàng lắm!
Lý do, tôi bước chân vào văn nghệ khi còn rất trẻ,
mà lại không có được một sự nâng đỡ, quen biết nào hết. Những ai có đủ
bộ tạp chí Văn (ở Sài Gòn), từ số đầu tiên, tới số sau cùng, mở lại mục
“Thư Tòa soạn,” sẽ thấy tên tôi thường xuyên xuất hiện trong mục “Bài
nhận được” và cuối cùng là lời “cám ơn” chung!
Thời của tôi (trái
ngược hẳn bây giờ), nếu bạn muốn có bài đăng trong một tạp chí văn
chương hàng đầu, như tạp chí Văn thuở đó, phải nói là...“thiên nan vạn
nan!” Nếu bạn không quen biết, không có giao tình với những người “cầm
cân nẩy mực!”
Tôi nhớ, bài thơ đầu tiên của tôi, được Văn chọn đăng là Văn số 4. Và mãi tới Văn số 18, họ mới đăng cho tôi, bài thứ hai!
Có
dễ cũng nên nói thêm rằng, tôi không có thói quen viết thư cho tòa
soạn, để kể lể về mình, rồi thăm hỏi, quà cáp... Hoặc vì mặc cảm nên tôi
cũng không hề lân la đến tòa soạn, để làm quen, tạo tình thân với những
người có thẩm quyền chọn bài... như một số tác giả trẻ khác.
Phải
rất lâu sau, tôi mới có bài đăng thường xuyên hơn, trước khi trở thành
cộng tác viên thường trực của Văn. Khi có tình thân đủ với nhà văn Trần
Phong Giao (thư ký tòa soạn Văn thuở đó), một lần tôi hỏi ông, tại sao
cũng những bài thơ của tôi, ngày xưa Văn vứt vào sọt rác, sau này không
những được đăng mà, còn trả tôi nhuận bút, có phần cao hơn nhiều người
khác? Thì ông đã rất thẳng thắn trả lời tôi rằng:
“Tại hồi đó, tao chưa quen mày!” (Sic)
Tôi
biết có nhiều cây bút có khả năng, hơn tôi rất xa, nhưng vì họ không đủ
kiên nhẫn, hoặc thiếu tự tin nên tài năng của họ sớm bị thui chột! Tới
hôm nay, mỗi khi nhìn lại chặng đường đi qua của mình, tôi vẫn còn thấy
ngậm ngùi, tiếc cho những tài năng, nửa chừng thui chột kia! Trong số
đó, còn có không ít người chết rất trẻ vì chiến tranh!
Ngoài ra, tôi cũng có nhiều vấp ngã và thất bại khác nữa!
TK: Nghệ
sĩ khó tách rời với cội nguồn. Rất nhiều người ở các lĩnh vực như âm
nhạc, văn chương, hội họa... vẫn tìm cách đặt chân lại quê nhà, làm một
cái gì đó trong nghiệp dĩ của mình với con người Việt Nam. Ông có giấc
mơ đó không?
DTL: Vâng,
tôi vẫn có mơ ước ngày ngày nào, đất nước chúng ta có những thay đổi
lớn... Ðể tôi có được cơ hội đi từ Nam ra Bắc, nói chuyện về văn chương
với những người trẻ. Ðọc thơ cho họ nghe. Tâm sự, trò chuyện với họ...
Mơ
ước, hay khao khát này luôn trỗi dạy trong tôi, mỗi khi tôi có dịp nói
chuyện, tiếp xúc với sinh viên ở các đại học, hoặc những người trẻ ở
đây. Sau mỗi buổi nói chuyện, đọc thơ, trả lời những câu hỏi của họ, khi
ra về, tôi luôn tự hỏi, liệu trước khi chết, tôi có được cơ hội nói
chuyện với những người trẻ ở Việt Nam hay không?
TK: Trong
một nghịch cảnh của đất nước như Việt Nam, nơi mà chỉ cần một chút sơ
suất, người ta có thể trở thành kẻ hèn hay người phản bội lại cộng đồng,
lại thế hệ mình... có quá khó không để có thể sống được với nghệ sĩ
tính thuần túy? Ông có nghĩ mình đã làm tốt được điều đó?
DTL: Cảm
ơn anh về câu hỏi này! Lời đầu tiên tôi muốn nói ngay với anh là sau
gần 40 năm ở xứ người, tôi chưa hề một lần được sống thật với tư cách
nghệ sĩ thuần túy của tôi! Viết cái gì, dù thơ hay văn...tôi đều phải
“trông trước, ngó sau!” Dù cho ở đây chúng ta không hề có Bộ Thông Tin,
Sở Kiểm Duyệt! Vậy mà, không biết anh Tuấn Khanh có biết rằng, tôi đã
nhiều lần bị chụp cái mũ Cộng Sản lên đầu. Tôi cũng đã nhiều lần bị gắn
nhãn “đâm sau lưng chiến sĩ!” hay “phản bội cộng đồng!” v.v...
Nói
thế, không phải tôi sợ cho cá nhân tôi. Tôi biết tôi làm gì? Tại sao?
Nhưng tôi nghĩ tới sự đau lòng của những thương mến tôi, khi thấy tôi bị
những kẻ háo danh, mặc cảm bất tài, hoặc do ganh tỵ, tư thù mang tôi ra
chửi bới một cách vô văn hóa...!
Nhiều nhắc nhở tôi, đại ý: Ðóng góp như vậy đủ rồi! Già rồi, đừng làm gì thêm nữa... Chỉ khiến cho chúng chửi mà thôi!
Hơn
một người bạn của tôi, từng chua chát bảo rằng, muốn “yên thân” thì chỉ
có một cách là không sáng tác, không hoạt động gì hết. Sống khép kín
trong 4 bức tường của mình. Bởi vì, anh làm gì, viết gì, sáng tác gì
chăng nữa, nếu không hợp “khẩu vị” của ai đó, không “vừa mắt” ai đó...
thì lập tức, anh sẽ bị “lên án,” bị “tố cáo,” bị “vạch mặt, chỉ tên” cứ y
như bị đem ra “tòa án nhân dân” xét xử (trên các trang mạng hay các
Facebook vậy)! Sống ở xứ tự do này mà, tôi thấy nó một trăm, một ngàn
lần khó hơn thời gian tôi sống ở miền Nam, trước đây, có chính phủ, có
luật pháp...
Bây giờ, chúng ta có không ít những “yiêng hùng bàn
phím” bịt mặt lên tiếng dạy dỗ, “chỉ đạo” anh phải viết thế này! Anh
không được viết thế kia v.v...
Tuy vậy, thưa anh Tuấn Khanh, anh
có thể tin là không vì thế mà tôi sẽ buông bút. Tôi mới hứa với một
người bạn trẻ của tôi ở San Jose rằng, trường hợp nào thì tôi cũng sẽ
vẫn tiếp tục công việc của mình. Vì, như đã nói với anh, tôi biết, tôi
làm gì? Cho ai?
(Tuấn Khanh ghi thuật).
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=195710&zoneid=82#.VCrgkxb8zDBBàn ra tán vào (0)
Du Tử Lê trả lời phỏng vấn nhạc sĩ Tuấn Khanh
Ra mắt tác phẩm ‘Tôi với người, chung một trái tim’
LTS - Nhân dịp tuần báo, nhà xuất bản “Sống” ấn hành tác phẩm “Tôi với người, chung một trái tim,” tổng kết toàn bộ sự nghiệp của nhà thơ Du Tử Lê (buổi ra mắt sách sẽ diễn ra vào lúc 3 giờ chiều 28 Tháng Chín tại nhật báo Người Việt, vào cửa tự do), nhạc sĩ Tuấn Khanh (Sài Gòn), hiện có mặt tại miền nam California, thực hiện một cuộc phỏng vấn ngắn, nhưng đề cập tới những khía cạnh ít được họ Lê nói tới. Trân trọng kính mời quý độc giả theo dõi cuộc phỏng vấn này.
***
Tuấn Khanh (TK): Nếu được yêu
cầu nói một cách ngắn gọn, để giới thiệu về tuyển tập thơ văn nhạc họa
ra mắt lần này với một người bạn chẳng hạn, ông sẽ nói gì, thưa ông?
Du Tử Lê (DTL):
Tôi sẽ nói, xin bạn đón nhận cuốn sách “Tôi với người, chung một trái
tim” như thể đó là cuốn sách duy nhất tiêu biểu cho một đời cầm bút của
tôi. Vì tôi không nghĩ, tương lai, sẽ còn có một cuốn thứ hai, tương tự.
TK: Với một tuyển tập
lớn được tổ chức công phu sắp ra mắt có giá trị như sự tổng kết lại văn
nghiệp, cũng có ý kiến cho rằng dường như đây là dự báo cho việc sẽ khó
có thể mong đợi một tác phẩm nào mới của ông, trong một thời gian sắp
tới?
DTL: Tôi hy vọng
là... không. Không, hiểu theo nghĩa, tôi vẫn muốn được gửi tới
bạn-đọc-thân-hữu của tôi, những sáng tác mới, như tùy bút, thi ca, và
luôn cả...tranh vẽ. Tôi cho đó là cách tôi bày tỏ lòng biết ơn
bạn-đọc-thân-hữu của tôi, một cách cụ thể nhất.
TK: Hãy
tạm gọi tuyển tập đó là phần tổng kết của một người đi qua hơn nửa thế
kỷ văn chương và cõi người, ông có gì để tâm sự với những người yêu mến
ông, về cõi người lẫn văn chương của ông?
DTL: Ðiều
tôi muốn nhấn mạnh với tới bạn-đọc-thân-hữu của tôi là: Chúng ta có hai
nhu cầu căn bản: Thực phẩm (vật chất) để duy trì sự sống và, thực phẩm
tinh thần, để nuôi dưỡng tâm hồn. Tôi hiểu VHNT không thể biến thành
cơm, áo, gạo tiền...Nhưng tôi cũng từng biết, trước nguy khốn hoặc, khi
phải đối đầu với hoàn cảnh thập tử nhất sinh, lúc đó, con người không hề
nghĩ tới thực phẩm vật chất mà, họ cầu nguyện, đọc kinh theo tôn giáo
của mình...Cũng có người như cố nhà văn Mai Thảo, trong hành trình vượt
biển, khi con tầu gặp bão lớn, mọi người đinh ninh cái chết cầm chắc
trong tay, ông đã ngửa mặt, nhắm mắt, đọc thơ.
Ông kể, ông đọc
bất cứ câu thơ nào ông nhớ. Từ những câu thơ ông thuộc nằm lòng từ thời
thơ ấu, tới thơ của bằng hữu lúc đã trưởng thành... Như một cách trấn áp
hữu hiệu nhất trước nỗi sợ hãi cái chết. Cầu nguyện, đọc thơ, thậm chí
hát khan... thuộc phạm trù tinh thần, phải không anh?
TK: Thưa
ông, rõ ràng biểu đồ chiêm nghiệm đời sống từ “Nếu tôi chết hãy đem tôi
ra biển” đến “Em hiểu vì đâu chim gọi nhau” và hôm nay là “Tôi với
người chung một trái tim,” nó giới thiệu một Du Tử Lê đã bước qua rất
nhiều chặng đường trong cuộc đời mình, điều mà ông có thể chia sẻ với
mọi người là gì, chặng nào mà ông cho rằng mình chưa có dịp để nói.
DTL: Ðiều
tôi muốn chia sẻ, nói là thú nhận thì đúng hơn rằng: Trong hơn nửa thế
kỷ cầm bút, tôi đã mang được vào trong văn chương của tôi rất nhiều lãnh
vực khác nhau: Từ khổ đau hay hạnh phúc, sự sống hay lẽ chết, tình yêu
chung thủy hay phản bội, tới tình gia đình, bằng hữu, tôn giáo, triết
lý... Chỉ riêng cái mà tôi luôn quan tâm, luôn tự nhắc mình là làm sao
ăn ở cho tử tế với người, thì tôi vẫn chưa, hay không có khả năng đào
sâu! Ðó chính là một trong những chặng đường mà tôi chưa đạt đến.
TK: Nhiều
năm tỵ nạn, sống và làm thơ trên đất Mỹ, dường như ông luôn nhận được
thành công và sự đón chờ của độc giả. Thật sự ông là người may mắn đến
mức chưa có thất bại nào để chia sẻ với mọi người chung quanh?
DTL: Vâng.
Tôi cũng tự thấy là tôi nhận được nhiều may mắn. Nhưng, sự thực không
hẳn như vậy đâu, thưa anh! Trong quá khứ, tôi từng nói và, từng viết
xuống rằng, bước khởi đầu hành trình thơ văn của tôi, có nhiều bầm giập,
bẽ bàng lắm!
Lý do, tôi bước chân vào văn nghệ khi còn rất trẻ,
mà lại không có được một sự nâng đỡ, quen biết nào hết. Những ai có đủ
bộ tạp chí Văn (ở Sài Gòn), từ số đầu tiên, tới số sau cùng, mở lại mục
“Thư Tòa soạn,” sẽ thấy tên tôi thường xuyên xuất hiện trong mục “Bài
nhận được” và cuối cùng là lời “cám ơn” chung!
Thời của tôi (trái
ngược hẳn bây giờ), nếu bạn muốn có bài đăng trong một tạp chí văn
chương hàng đầu, như tạp chí Văn thuở đó, phải nói là...“thiên nan vạn
nan!” Nếu bạn không quen biết, không có giao tình với những người “cầm
cân nẩy mực!”
Tôi nhớ, bài thơ đầu tiên của tôi, được Văn chọn đăng là Văn số 4. Và mãi tới Văn số 18, họ mới đăng cho tôi, bài thứ hai!
Có
dễ cũng nên nói thêm rằng, tôi không có thói quen viết thư cho tòa
soạn, để kể lể về mình, rồi thăm hỏi, quà cáp... Hoặc vì mặc cảm nên tôi
cũng không hề lân la đến tòa soạn, để làm quen, tạo tình thân với những
người có thẩm quyền chọn bài... như một số tác giả trẻ khác.
Phải
rất lâu sau, tôi mới có bài đăng thường xuyên hơn, trước khi trở thành
cộng tác viên thường trực của Văn. Khi có tình thân đủ với nhà văn Trần
Phong Giao (thư ký tòa soạn Văn thuở đó), một lần tôi hỏi ông, tại sao
cũng những bài thơ của tôi, ngày xưa Văn vứt vào sọt rác, sau này không
những được đăng mà, còn trả tôi nhuận bút, có phần cao hơn nhiều người
khác? Thì ông đã rất thẳng thắn trả lời tôi rằng:
“Tại hồi đó, tao chưa quen mày!” (Sic)
Tôi
biết có nhiều cây bút có khả năng, hơn tôi rất xa, nhưng vì họ không đủ
kiên nhẫn, hoặc thiếu tự tin nên tài năng của họ sớm bị thui chột! Tới
hôm nay, mỗi khi nhìn lại chặng đường đi qua của mình, tôi vẫn còn thấy
ngậm ngùi, tiếc cho những tài năng, nửa chừng thui chột kia! Trong số
đó, còn có không ít người chết rất trẻ vì chiến tranh!
Ngoài ra, tôi cũng có nhiều vấp ngã và thất bại khác nữa!
TK: Nghệ
sĩ khó tách rời với cội nguồn. Rất nhiều người ở các lĩnh vực như âm
nhạc, văn chương, hội họa... vẫn tìm cách đặt chân lại quê nhà, làm một
cái gì đó trong nghiệp dĩ của mình với con người Việt Nam. Ông có giấc
mơ đó không?
DTL: Vâng,
tôi vẫn có mơ ước ngày ngày nào, đất nước chúng ta có những thay đổi
lớn... Ðể tôi có được cơ hội đi từ Nam ra Bắc, nói chuyện về văn chương
với những người trẻ. Ðọc thơ cho họ nghe. Tâm sự, trò chuyện với họ...
Mơ
ước, hay khao khát này luôn trỗi dạy trong tôi, mỗi khi tôi có dịp nói
chuyện, tiếp xúc với sinh viên ở các đại học, hoặc những người trẻ ở
đây. Sau mỗi buổi nói chuyện, đọc thơ, trả lời những câu hỏi của họ, khi
ra về, tôi luôn tự hỏi, liệu trước khi chết, tôi có được cơ hội nói
chuyện với những người trẻ ở Việt Nam hay không?
TK: Trong
một nghịch cảnh của đất nước như Việt Nam, nơi mà chỉ cần một chút sơ
suất, người ta có thể trở thành kẻ hèn hay người phản bội lại cộng đồng,
lại thế hệ mình... có quá khó không để có thể sống được với nghệ sĩ
tính thuần túy? Ông có nghĩ mình đã làm tốt được điều đó?
DTL: Cảm
ơn anh về câu hỏi này! Lời đầu tiên tôi muốn nói ngay với anh là sau
gần 40 năm ở xứ người, tôi chưa hề một lần được sống thật với tư cách
nghệ sĩ thuần túy của tôi! Viết cái gì, dù thơ hay văn...tôi đều phải
“trông trước, ngó sau!” Dù cho ở đây chúng ta không hề có Bộ Thông Tin,
Sở Kiểm Duyệt! Vậy mà, không biết anh Tuấn Khanh có biết rằng, tôi đã
nhiều lần bị chụp cái mũ Cộng Sản lên đầu. Tôi cũng đã nhiều lần bị gắn
nhãn “đâm sau lưng chiến sĩ!” hay “phản bội cộng đồng!” v.v...
Nói
thế, không phải tôi sợ cho cá nhân tôi. Tôi biết tôi làm gì? Tại sao?
Nhưng tôi nghĩ tới sự đau lòng của những thương mến tôi, khi thấy tôi bị
những kẻ háo danh, mặc cảm bất tài, hoặc do ganh tỵ, tư thù mang tôi ra
chửi bới một cách vô văn hóa...!
Nhiều nhắc nhở tôi, đại ý: Ðóng góp như vậy đủ rồi! Già rồi, đừng làm gì thêm nữa... Chỉ khiến cho chúng chửi mà thôi!
Hơn
một người bạn của tôi, từng chua chát bảo rằng, muốn “yên thân” thì chỉ
có một cách là không sáng tác, không hoạt động gì hết. Sống khép kín
trong 4 bức tường của mình. Bởi vì, anh làm gì, viết gì, sáng tác gì
chăng nữa, nếu không hợp “khẩu vị” của ai đó, không “vừa mắt” ai đó...
thì lập tức, anh sẽ bị “lên án,” bị “tố cáo,” bị “vạch mặt, chỉ tên” cứ y
như bị đem ra “tòa án nhân dân” xét xử (trên các trang mạng hay các
Facebook vậy)! Sống ở xứ tự do này mà, tôi thấy nó một trăm, một ngàn
lần khó hơn thời gian tôi sống ở miền Nam, trước đây, có chính phủ, có
luật pháp...
Bây giờ, chúng ta có không ít những “yiêng hùng bàn
phím” bịt mặt lên tiếng dạy dỗ, “chỉ đạo” anh phải viết thế này! Anh
không được viết thế kia v.v...
Tuy vậy, thưa anh Tuấn Khanh, anh
có thể tin là không vì thế mà tôi sẽ buông bút. Tôi mới hứa với một
người bạn trẻ của tôi ở San Jose rằng, trường hợp nào thì tôi cũng sẽ
vẫn tiếp tục công việc của mình. Vì, như đã nói với anh, tôi biết, tôi
làm gì? Cho ai?
(Tuấn Khanh ghi thuật).
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=195710&zoneid=82#.VCrgkxb8zDB