Lịch Sử, Quân Sử & Huyền Thoại

Góc Chiến Trường Xưa

Hoành Nguyễn tôi cùng bị giam tù Chung với Quách Dược Thanh, từ trại cải tạo Chi Lăng Châu Ðốc, đến Vườn Ðào Cai Lậy. Tôi còn bị tù suốt 6 tháng dài, Chung tại “Nhà Sắt” với Trung Tá Nguyễn Ðức Xích

Hoành Nguyễn

Mới đây, trên Ðiện báo Ánh Dương... Nhật Báo Người Việt tại California Hoa Kỳ, đều có đăng bài: “Ai Giết Cha Tôi: Quách-Dược-Thanh???” Có thêm lời của cô Quách Bảo Châu, kêu gọi những AI còn biết gì thêm thì xin bổ túc để đưa Ra trước công luận, những hành động dã man tàn ác của Cộng-Sản trong các trại tù chính trị, sau ngày chiếm được miền Nam VNCH 30 Tháng Tư 1975.

Hoành Nguyễn tôi cùng bị giam tù Chung với Quách Dược Thanh, từ trại cải tạo Chi Lăng Châu Ðốc, đến Vườn Ðào Cai Lậy. Tôi còn bị tù suốt 6 tháng dài, Chung tại “Nhà Sắt” với Trung Tá Nguyễn Ðức Xích (cựu tỉnh trưởng Gia Ðịnh 1963, còn Tổng Thống Ngô Ðình Diệm). Nhà giam kiên cố nầy nằm giữa ao hồ trong trại tù Vườn Ðào. Sau đó, Nguyễn Ðức Xích bị đem bắn lúc nửa đêm. Tiếp theo là Ðại Úy Quách Dược Thanh bị Thượng Úy VC Chín Sanh dùng dây điện siết cổ chết trong thùng coneck giữa đêm khuya. Những bạn tù đem chôn có nhìn thấy rõ nơi cổ anh còn in rõ dấu hằn đỏ của sợi dây điện siết vào cổ; Và quần thì khi chết có bị xuất tinh, là triệu chứng của sự chết ngạt do bị xiết nghẹt cổ họng mà chết. Lý do, anh Thanh đã nói nhỏ cho Ba Minh là chủ nhiệm chính trị của Trại, biết việc tham ô bột ngọt trong kho nhà bếp, dùng nuôi tù nhân trại cải tạo Vườn Ðào.

Cũng vì lá thư tuyệt mạng của anh Thanh để lại gởi cho Ðại Úy Ba Minh, nhờ săn sóc giùm gia đình, là kế ly gián địch, mà sau đó Ba Minh bị rút về Quân Khu 9 Cần Thơ. Một vài tuần sau, Ba Minh có trở lại thăm trại tù Vườn Ðào, nhưng từ chối không dùng cơm với chính ủy kiêm trưởng trại là Thiếu Tá Trần Thâu. Ngay sau khi Ba Minh rời khỏi trại cải tạo chính trị nầy, những tù nhân nào đã có tiếp chuyện với Ba Minh, đều bị cán bộ an ninh của trại mời lên hạch hỏi tỉ mỉ cặn kẽ.

Hai bài viết kể trên, trình bày rất rõ ràng trung thực. Tôi chú ý nhất là cái thủ đoạn nham hiểm của Ba Minh, ngầm Ra lịnh cho anh Thanh lén bỏ tài liệu vào tư trang của Nguyễn Ðức Xích để có lý do hãm hại, nhưng anh Thanh nhỏ nhẹ từ chối. Tiếc rằng tác giả ÐVP đã lầm lẫn về cấp bậc. Lúc bấy giờ, Chín Sanh vẫn còn đeo trên cổ áo bộ đội 3 Sao, gọi là Thượng Úy, chớ chưa lên Ðại Úy. Chín Sanh là trưởng khung khu Lao cải chỗ HN tôi, có trại giam bằng sắt dùng để biệt giam những người tù chính trị mà VC cho là nguy hiểm. “Nhà Sắt” nầy, nằm đối diện với văn phòng làm việc của trại, ngày nóng hầm hập mồ hôi nhễ nhại, tối thì lạnh buốt thấu tới xương!

Trong 6 tháng mà Hoành Nguyễn bị biệt giam tại “Nhà Sắt” nóng hực nầy, đã có 2 tù nhân bị bịnh Lao phổi chết là Ðại Úy Hòa (Ban 2/CK) + Ðại-Úy Cam (SQ Tuyên Úy Phật Giáo). Hòa bị tên quản giáo VC tên Sáu Oanh, đánh gãy xương sườn, do có ý định khiếu tố, về việc tên nầy bắt tù nhân CTCT vác thêm 1 ghe chài chở cây gỗ tràm để bán lấy thêm tiền bỏ túi riêng. Riêng Cam thì bị biệt giam oan ức, vì Hòa khi bị tra tấn đau quá và bị bức cung, nên đã khai đại thêm vài bạn tù là Cam và Ðại Úy Lữ cùng một số bạn tù Chung. Dù Hòa có làm lại tờ phản cung, nhưng ban chỉ huy trại CT/VÐ vẫn lờ đi. Mãi sau nầy, Lữ nhờ gia đình (Châu Ðốc) lo tiền cho Chính Ủy Trưởng Trại Hai Thâu, nên Lữ được thả Ra khỏi nhà sắt biệt giam, cùng lượt với HN tôi.

Cái chết của Nguyễn Ðức Xích đã làm tôi bàng hoàng đau đớn. Rồi tiếp theo, Quách Dược Thanh uống thuốc tự tử, được các bạn tù kịp thời đưa đến cổng “Nhà Sắt” để vài bác sĩ Quân Y VNCH bị tập trung ở đây, bơm rửa ruột và tiêm vào nước biển cứu cấp. Thượng Úy Chín Sanh hay tin, liền đến giường bệnh giựt Kim Ra, rồi lịnh đem Thanh vào biệt giam riêng trong thùng coneck, nơi đã chuyển Nguyễn Ðức Xích từ “Nhà Sắt” Ra đó, trong âm mưu tách riêng từng người để tiện bề ám hại. Lúc thấy hành động tiểu nhân hèn hạ của Chín Sanh, Quách Dược Thanh đang nằm trên giường bịnh, ngửa mặt lên trời cười khan làm người nghe lạnh cả mình.

Sở dĩ Chín Sanh căm thù Quách Dược Thanh, vì anh Thanh đã cho Ðại Úy Ba Minh hay vụ Chín Sanh thâm lạm rất nhiều bột ngọt trong kho nhà bếp, dùng nuôi tù nhân cải tạo chính trị tại trại Vườn Ðào.

Trưởng trại là Chính Ủy, Thiếu tá Trần Thâu (Hai Thâu). Phe cánh có Chín Sanh. Lúc tù nhân lái xe GMC ra Cai Lậy lấy bánh mì là Lê Ngọc Tửng, đã cùng chủ lò bánh mì bỏ trốn thành công qua Canada, thì Chín Sanh đến đây tịch thu chiếc Vespa đem về trại làm của riêng sử dụng. Còn Ðại Úy Ba Minh vào lúc đó là Chủ Nhiệm Chính Trị của trại cải tạo Vườn Ðào nầy.

Sau khi Nguyễn Ðức Xích bị đem bắn lúc nửa đêm, rồi tiếp theo là Ba Minh bị trả về làm việc tại Quân Khu 9 Cần Thơ.

Cách khoảng một vài tuần sau, Ba Minh trở về thăm lại trại cải tạo Vườn Ðào, có xuống thăm tù nhân chính trị lao động, nhưng Hai Thâu mời dùng cơm thì Ba Minh từ chối, vì trong lòng bất hòa. Sau đó có tin Quân Khu 9 đang điều tra vụ việc: “Làm hồ sơ bịnh giả để thả mỗi tù chính trị Vườn Ðào lấy 6 cây vàng”. Chỉ cần bác sĩ “Ngụy” là Lê Văn Ðổ, Trung tá Quân Y của VNCH chứng nhận bịnh tình. Tiếp theo là tên bác sĩ VC tại trại xác thực. Sau cùng, Chính Ủy Trưởng Trại là Thiếu Tá Trần Thâu phê vào là đã xem xét cẩn thận, và ký tên đồng ý chuyển ra Hà Nội đề nghị thả về để chờ chết tại nhà. Ðợt thả tù chính trị bị bịnh nguy hiểm sau cùng, trước khi trại Vườn Ðào bàn giao tù cho ngành công an nhân dân giam giữ, đợt thả tù bịnh nầy có cả bác sĩ VNCH, Trung Tá Lê Văn Ðỗ cũng có tên được thả ra. Một vài năm sau, Bác Sĩ Ðỗ bị chết mờ ám, sau một tiệc rượu trong đám giỗ của VC mời tại Sa Ðéc. Nghe nói, bs Ðỗ cùng ngồi bàn rượu chung với nhóm Chín Sanh. Người bác sĩ dân sự được bạn bè hỏi nhỏ, sau khi khám tử thi của bs Lê Văn Ðỗ, đã cười giả lã với người bạn bị cụt một tay vốn là cha vợ của bạn N. tôi: Anh cứ xem nơi tờ trình báo của tôi là sự thật, tìm hiểu chi cho thêm phiền lụy.

Chính do những phẫn uất phát sinh từ 6 năm tù chính trị, mà tôi thề hứa với lòng và nguyện cùng đất trời, sẽ dành trọn cuộc đời còn lại của mình, để vạch trần những thủ đoạn gian ác xảo quyệt của Cộng Sản VN, nhất là trong những trại tủ cải tạo trá hình, trong đó HN tôi cũng là một nhân chứng sống. Hiện nay tôi đang sinh hoạt tại Trung Tâm Dinh Dưỡng Sức Khỏe Người Cao Niên ABC Center, có võ sư Quang hướng dẫn lớp tập Thể Dục Dưỡng Sinh vào mỗi buổi sáng.

Chiến hữu Quang cho biết, Quách Dược Thanh cấp bậc Ðại Úy ngành CTCT lại không trình diện, để rồi bị VC võ trang đến tận nhà bắt đem đi. Ðáng lý anh Thanh phải bị đưa ra ngoài Bắc giam tù cải tạo dài hạn, nhưng có một Cán bộ VC muốn giữ anh Thanh lại miền Nam để khai thác, lợi dụng phản tuyên truyền. Nhưng sau nầy, nhận thấy QDT có tài biện luận chính trị và nhiều mưu trí sâu sắc khó lòng đối phó, nên không dám dùng mà trừ đi để tránh hậu họa. Anh Quang và anh Thanh trong tù, có kỷ niệm cùng luyện tập Thái Cực Ðạo trong mùng trước khi ngủ.

Sau đây, HN tôi xin tóm lược những hành xử mưu trí dũng cảm của người tù chính trị Quách Dược Thanh, để vinh danh một người anh hùng, đã dám cất tiếng cười ngạo nghễ trước cái chết. Ðây cũng là nén hương lòng của tình tri kỷ, xin gởi đến chị Thanh và các cháu, nhân dịp đón mừng Xuân Mậu Tý 2008 gần kề.

Theo quán niệm trong đạo Phật, thì “Oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là nhân quả chưa xả”. Cộng Sản gian ác đã bịa đặt vu khống cho người tù chính trị biết bao điều oan trái, nhưng người đời sẽ tùy lúc thuận duyên mà làm sáng tỏ trước công luận và lịch sử. Theo luật nhân quả nghiệp báo. Mỗi người đều phải chịu trách nhiệm về những việc mình làm. Nếu trả hết cái nghiệp đã vay, thì tự nhiên có người giúp mình giải oan ức.

Hồi tưởng lại cái Tết trong tù vào năm 1976, anh em tù chính trị chung góp công sức để làm Lân múa giải khuây trong những ngày Tết VN cổ truyền. Ban chỉ huy trại tù lịnh cho Lân đến văn phòng BCH chào Tết, anh Quách Dược Thanh đã ngậm ngùi bàn thảo riêng cùng các bạn: Tụi mình thất thế thua thiệt, Tết làm Lân múa giải sầu chớ đâu phải để lên ban quỳ lạy cán bộ quản giáo?! Anh em đã đồng tình đập bỏ đầu lân liền tức khắc, để giữ tiết tháo danh dự của người tù nhân chính trị.

Không lâu, một buổi đại hội được mở ra tại hội trường Chi Lăng (Châu Ðốc), có mặt đầy đủ tất cả tù nhân chính trị trong trại nầy, để nghe lý luận chính trị, giữa Chính Ủy VC Trần Thâu và tù nhân CTCT Quách Dược Thanh.

Cuộc đấu khẩu giữa 2 phe Quốc-Cộng lý thú nầy, tôi đã viết trong bài “Cái Dũng Của Tù Nhân Chính Trị”, trong sách tuyển tập đầu đời của HN, được xuất bản vào Mùa Hè 2002 tại San Jose California. Xin tóm lược:

Thoạt đầu, Quách Dược Thanh được yêu cầu trình bày về lý thuyết đối kháng của 2 phía: Quốc Gia và Cộng Sản. Anh đã bình tĩnh nhỏ nhẹ trình bày một cách có hệ thống và rất rõ ràng, để tùy người nghe nhận định và phán đoán bên nào là đúng, bên nào sai.

Tiếp theo là phần vấn đáp giữa 2 vị đại diện cho 2 chế độ nghịch thù, một sống một chết.

Hai Thâu: Tại sao các anh bôi bác cách mạng qua hình vẽ tuyên truyền, 3 người VC ốm tong teo trèo lên nhánh đu đủ không gãy??

QDT đáp: Phàm trong chiến tranh chính trị, bên nào cũng tô vẽ nên hình ảnh kẻ thù mình xấu xí để người dân khinh bỉ chê cười.

Hỏi tiếp: Theo anh, nước Campuchia trong tương lai sẽ đi về đâu?

Ðáp: Nhân dân Campuchia tu theo Phật Giáo tiểu thừa, không thể nào chấp nhận chủ nghĩa Cộng Sản.

Hỏi: Các tôn giáo nghĩ thế nào, dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản Mác-Lênin?

Ðáp: Họ nghĩ, đây là thời kỳ pháp nạn!

Hỏi: Thế còn người dân miền Nam.

Ðáp: Người dân miền Nam có kinh nghiệm, nhìn và đánh giá một chế độ tốt hoặc xấu, là từ nhân cách của người cầm quyền cai trị ngay chính tại địa phương mình. Nhưng hiện nay, nhiều cán bộ nắm chính quyền đã phát sinh thêm bịnh quan liêu nhũng lạm.

Buổi đối đáp còn dài, nhưng mọi người đều nhận thấy rõ, trình độ võ biền của Hai Thâu không thể nào so với Quách Dược Thanh, vốn là nhà giáo, lại là huấn luyện viên lỗi lạc của trường Chiến Tranh Chính Trị VNCH tại TP Ðà Lạt. Trước khi giải tán, Hai Thâu chỉ kết luận ngắn gọn: Nếu các anh phát biểu xuyên tạc linh tinh, thì chúng tôi cũng có những biện pháp nghiêm trị để bịt miệng.

Còn nhớ lúc HN tôi nghe tin báo được thả ra khỏi nhà sắt biệt giam, Ðại úy Hải quân Ngô Văn Ðực, người em kết nghĩa cùng Quách Dược Thanh, có nhờ tôi nhắn với Thanh, gởi cho Ðực chút thuốc rê hút cho đỡ lạnh. Anh Thanh nhờ tôi lén gởi vào “nhà sắt”, kèm với chút thực phẩm mà HN tôi lén gởi cho Trung tá tử tội Nguyễn Ðức Xích (qua Ðại úy Mạnh ăn uống chung nhau). Anh Xích nguyên là cựu Tỉnh trưởng Gia Ðịnh vào cuối thời của Tổng Thống Ngô Ðình Diệm. Chuyện nầy được tường thuật rõ qua bài viết: “Ðiểm Lại Quốc Nạn 30 Tháng Tư 1975, Tìm Chữ Nhân Tình” trong tuyển tập thứ hai có nhan đề: Ly Hương Quý Một Chữ Tình, dày 562 trang, do chính tác giả phát hành rộng rãi tại Little Saigon, phía Nam California Hoa Kỳ vào cuối năm 2006.

Vài người Việt cao niên, thấy HN tôi đã gần tới tuổi “Thất thập cổ lai hi”, lại bị bịnh cao huyết áp và Alzheimer trong cảnh đời đơn độc, đã nhỏ nhẹ khuyên: Anh hiện nay đã có quốc tịch Mỹ, có nhà housing section 8 và được hưởng trợ cấp tiền già hơn tám trăm rưỡi... Cuộc đời cũng nhiều gian khổ tù đày mất mát cả vợ con sự nghiệp. Thôi thì cuối đời hãy buông bỏ việc thường xuyên dấn thân hy sinh đấu tranh chính trị, để hưởng nhàn dưỡng sức. Còn việc nước và nợ quốc gia xã hội hãy để cho thế hệ trẻ kế thừa gánh vác, thay cho lớp già một đời đã dày công khổ cực. Mới nghe qua thì cũng thuận tai, có lý có tình. Nhưng hình như có gì ray rức không ổn. Từ trong tiềm thức và sâu kín của lương tri, tôi tự hỏi, vì sao mình phải sống đời ly hương??? Có phải thật sự là mình đã không còn đóng góp được ích lợi gì cho đại nghĩa dân tộc Việt Nam thân yêu nầy nữa chăng???

Sau nhiều ngày đắn đo suy nghĩ thận trọng, tôi cũng tìm được giải pháp thích hợp: Giảm bớt suy đoán chính trị phức tạp có hại cho bịnh cao máu... Alzheimer. Dành thêm thì giờ tu tập thiền định để giữ sức khỏe. Bớt đam mê đọc sách viết báo và hoạt động ngoài nắng gió. Nghĩ cái quý giá nhất của người già là kinh nghiệm sống. Muốn truyền lại cho thế hệ con cháu kế thừa, không gì bằng trong tuổi xế chiều, ta hãy ôn lại quá khứ, nhìn kỹ hiện tại, rồi đào sâu suy nghĩ, chắc lọc lấy ra những tinh hoa kinh nghiệm hơn nửa thế kỷ mà mình đã chứng kiến trong máu lửa chiến tranh dữ dội, và qua cảnh đời tang thương dâu bể,ngõ hầu để lại cho con cháu những bài học lợi ích ngàn vàng cho dân tộc tổ quốc. Nghĩ ra những kế sách hữu hiệu đối phó với mộng bá quyền mù quáng của Trung Cộng, đã lần lượt chiếm dần từ Mông Cổ, Triều Tiên, Tây Tạng... rồi tới Hoàng Sa-Trường Sa. Cái lý luận xảo quyệt khi xâm lăng cướp đất và biển Việt Nam của Trung Cộng, nó trơ trẽn như thời Hoa lục sau khi bị nhuộm đỏ 1949. Lúc bấy giờ, Ðảng Cộng sản Tàu tô vẽ lãnh tụ như thần thánh: Hễ đàn bà Trung Quốc khi sanh con, miệng nhẩm đọc thơ của Mao Trạch Ðông thì lập tức sẽ cảm thấy hết đau ngay (?!)

Trong tương lai gần, toàn dân Việt Nam phải thực sự được hưởng hạnh phúc của một thể chế Ðộc Lập-Tự Do-Dân Chủ, người dân được sống dưới một luật pháp công minh, cư xử với nhau đầy tình nhân ái vị tha. Việt Nam phải mở rộng mối liên kết với cả thế giới, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của khối Âu Châu và tất cả các nước Á Châu, Mỹ Châu và Phi Châu-Ả Rập Do Thái. Thắt chặt thêm giao tình cùng các nước Nhật, Úc, Ấn Ðộ, Ðại Hàn, Nam Dương... vân vân. Có vậy mới giữ được nền độc lập và cũng có thể được cả thế giới chấp nhận thể chế chính trị trung lập khi có tranh chấp giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng.

Cảnh đời sinh tử luân hồi, chết chỉ là sự chuyển kiếp không có gì đáng phải lo sợ. Quan trọng là sự sống hay chết phải có ý nghĩa và đem lại lợi ích cho đời.

Hoành Nguyễn
quehuongngaymai.com
Biên Hùng chuyển

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Góc Chiến Trường Xưa

Hoành Nguyễn tôi cùng bị giam tù Chung với Quách Dược Thanh, từ trại cải tạo Chi Lăng Châu Ðốc, đến Vườn Ðào Cai Lậy. Tôi còn bị tù suốt 6 tháng dài, Chung tại “Nhà Sắt” với Trung Tá Nguyễn Ðức Xích

Hoành Nguyễn

Mới đây, trên Ðiện báo Ánh Dương... Nhật Báo Người Việt tại California Hoa Kỳ, đều có đăng bài: “Ai Giết Cha Tôi: Quách-Dược-Thanh???” Có thêm lời của cô Quách Bảo Châu, kêu gọi những AI còn biết gì thêm thì xin bổ túc để đưa Ra trước công luận, những hành động dã man tàn ác của Cộng-Sản trong các trại tù chính trị, sau ngày chiếm được miền Nam VNCH 30 Tháng Tư 1975.

Hoành Nguyễn tôi cùng bị giam tù Chung với Quách Dược Thanh, từ trại cải tạo Chi Lăng Châu Ðốc, đến Vườn Ðào Cai Lậy. Tôi còn bị tù suốt 6 tháng dài, Chung tại “Nhà Sắt” với Trung Tá Nguyễn Ðức Xích (cựu tỉnh trưởng Gia Ðịnh 1963, còn Tổng Thống Ngô Ðình Diệm). Nhà giam kiên cố nầy nằm giữa ao hồ trong trại tù Vườn Ðào. Sau đó, Nguyễn Ðức Xích bị đem bắn lúc nửa đêm. Tiếp theo là Ðại Úy Quách Dược Thanh bị Thượng Úy VC Chín Sanh dùng dây điện siết cổ chết trong thùng coneck giữa đêm khuya. Những bạn tù đem chôn có nhìn thấy rõ nơi cổ anh còn in rõ dấu hằn đỏ của sợi dây điện siết vào cổ; Và quần thì khi chết có bị xuất tinh, là triệu chứng của sự chết ngạt do bị xiết nghẹt cổ họng mà chết. Lý do, anh Thanh đã nói nhỏ cho Ba Minh là chủ nhiệm chính trị của Trại, biết việc tham ô bột ngọt trong kho nhà bếp, dùng nuôi tù nhân trại cải tạo Vườn Ðào.

Cũng vì lá thư tuyệt mạng của anh Thanh để lại gởi cho Ðại Úy Ba Minh, nhờ săn sóc giùm gia đình, là kế ly gián địch, mà sau đó Ba Minh bị rút về Quân Khu 9 Cần Thơ. Một vài tuần sau, Ba Minh có trở lại thăm trại tù Vườn Ðào, nhưng từ chối không dùng cơm với chính ủy kiêm trưởng trại là Thiếu Tá Trần Thâu. Ngay sau khi Ba Minh rời khỏi trại cải tạo chính trị nầy, những tù nhân nào đã có tiếp chuyện với Ba Minh, đều bị cán bộ an ninh của trại mời lên hạch hỏi tỉ mỉ cặn kẽ.

Hai bài viết kể trên, trình bày rất rõ ràng trung thực. Tôi chú ý nhất là cái thủ đoạn nham hiểm của Ba Minh, ngầm Ra lịnh cho anh Thanh lén bỏ tài liệu vào tư trang của Nguyễn Ðức Xích để có lý do hãm hại, nhưng anh Thanh nhỏ nhẹ từ chối. Tiếc rằng tác giả ÐVP đã lầm lẫn về cấp bậc. Lúc bấy giờ, Chín Sanh vẫn còn đeo trên cổ áo bộ đội 3 Sao, gọi là Thượng Úy, chớ chưa lên Ðại Úy. Chín Sanh là trưởng khung khu Lao cải chỗ HN tôi, có trại giam bằng sắt dùng để biệt giam những người tù chính trị mà VC cho là nguy hiểm. “Nhà Sắt” nầy, nằm đối diện với văn phòng làm việc của trại, ngày nóng hầm hập mồ hôi nhễ nhại, tối thì lạnh buốt thấu tới xương!

Trong 6 tháng mà Hoành Nguyễn bị biệt giam tại “Nhà Sắt” nóng hực nầy, đã có 2 tù nhân bị bịnh Lao phổi chết là Ðại Úy Hòa (Ban 2/CK) + Ðại-Úy Cam (SQ Tuyên Úy Phật Giáo). Hòa bị tên quản giáo VC tên Sáu Oanh, đánh gãy xương sườn, do có ý định khiếu tố, về việc tên nầy bắt tù nhân CTCT vác thêm 1 ghe chài chở cây gỗ tràm để bán lấy thêm tiền bỏ túi riêng. Riêng Cam thì bị biệt giam oan ức, vì Hòa khi bị tra tấn đau quá và bị bức cung, nên đã khai đại thêm vài bạn tù là Cam và Ðại Úy Lữ cùng một số bạn tù Chung. Dù Hòa có làm lại tờ phản cung, nhưng ban chỉ huy trại CT/VÐ vẫn lờ đi. Mãi sau nầy, Lữ nhờ gia đình (Châu Ðốc) lo tiền cho Chính Ủy Trưởng Trại Hai Thâu, nên Lữ được thả Ra khỏi nhà sắt biệt giam, cùng lượt với HN tôi.

Cái chết của Nguyễn Ðức Xích đã làm tôi bàng hoàng đau đớn. Rồi tiếp theo, Quách Dược Thanh uống thuốc tự tử, được các bạn tù kịp thời đưa đến cổng “Nhà Sắt” để vài bác sĩ Quân Y VNCH bị tập trung ở đây, bơm rửa ruột và tiêm vào nước biển cứu cấp. Thượng Úy Chín Sanh hay tin, liền đến giường bệnh giựt Kim Ra, rồi lịnh đem Thanh vào biệt giam riêng trong thùng coneck, nơi đã chuyển Nguyễn Ðức Xích từ “Nhà Sắt” Ra đó, trong âm mưu tách riêng từng người để tiện bề ám hại. Lúc thấy hành động tiểu nhân hèn hạ của Chín Sanh, Quách Dược Thanh đang nằm trên giường bịnh, ngửa mặt lên trời cười khan làm người nghe lạnh cả mình.

Sở dĩ Chín Sanh căm thù Quách Dược Thanh, vì anh Thanh đã cho Ðại Úy Ba Minh hay vụ Chín Sanh thâm lạm rất nhiều bột ngọt trong kho nhà bếp, dùng nuôi tù nhân cải tạo chính trị tại trại Vườn Ðào.

Trưởng trại là Chính Ủy, Thiếu tá Trần Thâu (Hai Thâu). Phe cánh có Chín Sanh. Lúc tù nhân lái xe GMC ra Cai Lậy lấy bánh mì là Lê Ngọc Tửng, đã cùng chủ lò bánh mì bỏ trốn thành công qua Canada, thì Chín Sanh đến đây tịch thu chiếc Vespa đem về trại làm của riêng sử dụng. Còn Ðại Úy Ba Minh vào lúc đó là Chủ Nhiệm Chính Trị của trại cải tạo Vườn Ðào nầy.

Sau khi Nguyễn Ðức Xích bị đem bắn lúc nửa đêm, rồi tiếp theo là Ba Minh bị trả về làm việc tại Quân Khu 9 Cần Thơ.

Cách khoảng một vài tuần sau, Ba Minh trở về thăm lại trại cải tạo Vườn Ðào, có xuống thăm tù nhân chính trị lao động, nhưng Hai Thâu mời dùng cơm thì Ba Minh từ chối, vì trong lòng bất hòa. Sau đó có tin Quân Khu 9 đang điều tra vụ việc: “Làm hồ sơ bịnh giả để thả mỗi tù chính trị Vườn Ðào lấy 6 cây vàng”. Chỉ cần bác sĩ “Ngụy” là Lê Văn Ðổ, Trung tá Quân Y của VNCH chứng nhận bịnh tình. Tiếp theo là tên bác sĩ VC tại trại xác thực. Sau cùng, Chính Ủy Trưởng Trại là Thiếu Tá Trần Thâu phê vào là đã xem xét cẩn thận, và ký tên đồng ý chuyển ra Hà Nội đề nghị thả về để chờ chết tại nhà. Ðợt thả tù chính trị bị bịnh nguy hiểm sau cùng, trước khi trại Vườn Ðào bàn giao tù cho ngành công an nhân dân giam giữ, đợt thả tù bịnh nầy có cả bác sĩ VNCH, Trung Tá Lê Văn Ðỗ cũng có tên được thả ra. Một vài năm sau, Bác Sĩ Ðỗ bị chết mờ ám, sau một tiệc rượu trong đám giỗ của VC mời tại Sa Ðéc. Nghe nói, bs Ðỗ cùng ngồi bàn rượu chung với nhóm Chín Sanh. Người bác sĩ dân sự được bạn bè hỏi nhỏ, sau khi khám tử thi của bs Lê Văn Ðỗ, đã cười giả lã với người bạn bị cụt một tay vốn là cha vợ của bạn N. tôi: Anh cứ xem nơi tờ trình báo của tôi là sự thật, tìm hiểu chi cho thêm phiền lụy.

Chính do những phẫn uất phát sinh từ 6 năm tù chính trị, mà tôi thề hứa với lòng và nguyện cùng đất trời, sẽ dành trọn cuộc đời còn lại của mình, để vạch trần những thủ đoạn gian ác xảo quyệt của Cộng Sản VN, nhất là trong những trại tủ cải tạo trá hình, trong đó HN tôi cũng là một nhân chứng sống. Hiện nay tôi đang sinh hoạt tại Trung Tâm Dinh Dưỡng Sức Khỏe Người Cao Niên ABC Center, có võ sư Quang hướng dẫn lớp tập Thể Dục Dưỡng Sinh vào mỗi buổi sáng.

Chiến hữu Quang cho biết, Quách Dược Thanh cấp bậc Ðại Úy ngành CTCT lại không trình diện, để rồi bị VC võ trang đến tận nhà bắt đem đi. Ðáng lý anh Thanh phải bị đưa ra ngoài Bắc giam tù cải tạo dài hạn, nhưng có một Cán bộ VC muốn giữ anh Thanh lại miền Nam để khai thác, lợi dụng phản tuyên truyền. Nhưng sau nầy, nhận thấy QDT có tài biện luận chính trị và nhiều mưu trí sâu sắc khó lòng đối phó, nên không dám dùng mà trừ đi để tránh hậu họa. Anh Quang và anh Thanh trong tù, có kỷ niệm cùng luyện tập Thái Cực Ðạo trong mùng trước khi ngủ.

Sau đây, HN tôi xin tóm lược những hành xử mưu trí dũng cảm của người tù chính trị Quách Dược Thanh, để vinh danh một người anh hùng, đã dám cất tiếng cười ngạo nghễ trước cái chết. Ðây cũng là nén hương lòng của tình tri kỷ, xin gởi đến chị Thanh và các cháu, nhân dịp đón mừng Xuân Mậu Tý 2008 gần kề.

Theo quán niệm trong đạo Phật, thì “Oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là nhân quả chưa xả”. Cộng Sản gian ác đã bịa đặt vu khống cho người tù chính trị biết bao điều oan trái, nhưng người đời sẽ tùy lúc thuận duyên mà làm sáng tỏ trước công luận và lịch sử. Theo luật nhân quả nghiệp báo. Mỗi người đều phải chịu trách nhiệm về những việc mình làm. Nếu trả hết cái nghiệp đã vay, thì tự nhiên có người giúp mình giải oan ức.

Hồi tưởng lại cái Tết trong tù vào năm 1976, anh em tù chính trị chung góp công sức để làm Lân múa giải khuây trong những ngày Tết VN cổ truyền. Ban chỉ huy trại tù lịnh cho Lân đến văn phòng BCH chào Tết, anh Quách Dược Thanh đã ngậm ngùi bàn thảo riêng cùng các bạn: Tụi mình thất thế thua thiệt, Tết làm Lân múa giải sầu chớ đâu phải để lên ban quỳ lạy cán bộ quản giáo?! Anh em đã đồng tình đập bỏ đầu lân liền tức khắc, để giữ tiết tháo danh dự của người tù nhân chính trị.

Không lâu, một buổi đại hội được mở ra tại hội trường Chi Lăng (Châu Ðốc), có mặt đầy đủ tất cả tù nhân chính trị trong trại nầy, để nghe lý luận chính trị, giữa Chính Ủy VC Trần Thâu và tù nhân CTCT Quách Dược Thanh.

Cuộc đấu khẩu giữa 2 phe Quốc-Cộng lý thú nầy, tôi đã viết trong bài “Cái Dũng Của Tù Nhân Chính Trị”, trong sách tuyển tập đầu đời của HN, được xuất bản vào Mùa Hè 2002 tại San Jose California. Xin tóm lược:

Thoạt đầu, Quách Dược Thanh được yêu cầu trình bày về lý thuyết đối kháng của 2 phía: Quốc Gia và Cộng Sản. Anh đã bình tĩnh nhỏ nhẹ trình bày một cách có hệ thống và rất rõ ràng, để tùy người nghe nhận định và phán đoán bên nào là đúng, bên nào sai.

Tiếp theo là phần vấn đáp giữa 2 vị đại diện cho 2 chế độ nghịch thù, một sống một chết.

Hai Thâu: Tại sao các anh bôi bác cách mạng qua hình vẽ tuyên truyền, 3 người VC ốm tong teo trèo lên nhánh đu đủ không gãy??

QDT đáp: Phàm trong chiến tranh chính trị, bên nào cũng tô vẽ nên hình ảnh kẻ thù mình xấu xí để người dân khinh bỉ chê cười.

Hỏi tiếp: Theo anh, nước Campuchia trong tương lai sẽ đi về đâu?

Ðáp: Nhân dân Campuchia tu theo Phật Giáo tiểu thừa, không thể nào chấp nhận chủ nghĩa Cộng Sản.

Hỏi: Các tôn giáo nghĩ thế nào, dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản Mác-Lênin?

Ðáp: Họ nghĩ, đây là thời kỳ pháp nạn!

Hỏi: Thế còn người dân miền Nam.

Ðáp: Người dân miền Nam có kinh nghiệm, nhìn và đánh giá một chế độ tốt hoặc xấu, là từ nhân cách của người cầm quyền cai trị ngay chính tại địa phương mình. Nhưng hiện nay, nhiều cán bộ nắm chính quyền đã phát sinh thêm bịnh quan liêu nhũng lạm.

Buổi đối đáp còn dài, nhưng mọi người đều nhận thấy rõ, trình độ võ biền của Hai Thâu không thể nào so với Quách Dược Thanh, vốn là nhà giáo, lại là huấn luyện viên lỗi lạc của trường Chiến Tranh Chính Trị VNCH tại TP Ðà Lạt. Trước khi giải tán, Hai Thâu chỉ kết luận ngắn gọn: Nếu các anh phát biểu xuyên tạc linh tinh, thì chúng tôi cũng có những biện pháp nghiêm trị để bịt miệng.

Còn nhớ lúc HN tôi nghe tin báo được thả ra khỏi nhà sắt biệt giam, Ðại úy Hải quân Ngô Văn Ðực, người em kết nghĩa cùng Quách Dược Thanh, có nhờ tôi nhắn với Thanh, gởi cho Ðực chút thuốc rê hút cho đỡ lạnh. Anh Thanh nhờ tôi lén gởi vào “nhà sắt”, kèm với chút thực phẩm mà HN tôi lén gởi cho Trung tá tử tội Nguyễn Ðức Xích (qua Ðại úy Mạnh ăn uống chung nhau). Anh Xích nguyên là cựu Tỉnh trưởng Gia Ðịnh vào cuối thời của Tổng Thống Ngô Ðình Diệm. Chuyện nầy được tường thuật rõ qua bài viết: “Ðiểm Lại Quốc Nạn 30 Tháng Tư 1975, Tìm Chữ Nhân Tình” trong tuyển tập thứ hai có nhan đề: Ly Hương Quý Một Chữ Tình, dày 562 trang, do chính tác giả phát hành rộng rãi tại Little Saigon, phía Nam California Hoa Kỳ vào cuối năm 2006.

Vài người Việt cao niên, thấy HN tôi đã gần tới tuổi “Thất thập cổ lai hi”, lại bị bịnh cao huyết áp và Alzheimer trong cảnh đời đơn độc, đã nhỏ nhẹ khuyên: Anh hiện nay đã có quốc tịch Mỹ, có nhà housing section 8 và được hưởng trợ cấp tiền già hơn tám trăm rưỡi... Cuộc đời cũng nhiều gian khổ tù đày mất mát cả vợ con sự nghiệp. Thôi thì cuối đời hãy buông bỏ việc thường xuyên dấn thân hy sinh đấu tranh chính trị, để hưởng nhàn dưỡng sức. Còn việc nước và nợ quốc gia xã hội hãy để cho thế hệ trẻ kế thừa gánh vác, thay cho lớp già một đời đã dày công khổ cực. Mới nghe qua thì cũng thuận tai, có lý có tình. Nhưng hình như có gì ray rức không ổn. Từ trong tiềm thức và sâu kín của lương tri, tôi tự hỏi, vì sao mình phải sống đời ly hương??? Có phải thật sự là mình đã không còn đóng góp được ích lợi gì cho đại nghĩa dân tộc Việt Nam thân yêu nầy nữa chăng???

Sau nhiều ngày đắn đo suy nghĩ thận trọng, tôi cũng tìm được giải pháp thích hợp: Giảm bớt suy đoán chính trị phức tạp có hại cho bịnh cao máu... Alzheimer. Dành thêm thì giờ tu tập thiền định để giữ sức khỏe. Bớt đam mê đọc sách viết báo và hoạt động ngoài nắng gió. Nghĩ cái quý giá nhất của người già là kinh nghiệm sống. Muốn truyền lại cho thế hệ con cháu kế thừa, không gì bằng trong tuổi xế chiều, ta hãy ôn lại quá khứ, nhìn kỹ hiện tại, rồi đào sâu suy nghĩ, chắc lọc lấy ra những tinh hoa kinh nghiệm hơn nửa thế kỷ mà mình đã chứng kiến trong máu lửa chiến tranh dữ dội, và qua cảnh đời tang thương dâu bể,ngõ hầu để lại cho con cháu những bài học lợi ích ngàn vàng cho dân tộc tổ quốc. Nghĩ ra những kế sách hữu hiệu đối phó với mộng bá quyền mù quáng của Trung Cộng, đã lần lượt chiếm dần từ Mông Cổ, Triều Tiên, Tây Tạng... rồi tới Hoàng Sa-Trường Sa. Cái lý luận xảo quyệt khi xâm lăng cướp đất và biển Việt Nam của Trung Cộng, nó trơ trẽn như thời Hoa lục sau khi bị nhuộm đỏ 1949. Lúc bấy giờ, Ðảng Cộng sản Tàu tô vẽ lãnh tụ như thần thánh: Hễ đàn bà Trung Quốc khi sanh con, miệng nhẩm đọc thơ của Mao Trạch Ðông thì lập tức sẽ cảm thấy hết đau ngay (?!)

Trong tương lai gần, toàn dân Việt Nam phải thực sự được hưởng hạnh phúc của một thể chế Ðộc Lập-Tự Do-Dân Chủ, người dân được sống dưới một luật pháp công minh, cư xử với nhau đầy tình nhân ái vị tha. Việt Nam phải mở rộng mối liên kết với cả thế giới, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của khối Âu Châu và tất cả các nước Á Châu, Mỹ Châu và Phi Châu-Ả Rập Do Thái. Thắt chặt thêm giao tình cùng các nước Nhật, Úc, Ấn Ðộ, Ðại Hàn, Nam Dương... vân vân. Có vậy mới giữ được nền độc lập và cũng có thể được cả thế giới chấp nhận thể chế chính trị trung lập khi có tranh chấp giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng.

Cảnh đời sinh tử luân hồi, chết chỉ là sự chuyển kiếp không có gì đáng phải lo sợ. Quan trọng là sự sống hay chết phải có ý nghĩa và đem lại lợi ích cho đời.

Hoành Nguyễn
quehuongngaymai.com
Biên Hùng chuyển

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm