Tin nóng trong ngày

Kiev kêu gọi dân cư rời khỏi miền đông Ukraina « ngay lập tức » [ CẬP NHẬT LIÊN TỤC ]

Kiev kêu gọi dân cư rời khỏi miền đông Ukraina « ngay lập tức »


U-TinPu_Tap-Hihoa

****************

EA đồng ý xuất kho 120 triệu thùng dầu thô, Mỹ góp một nửa


IEA đồng ý xuất kho 120 triệu thùng dầu thô, Mỹ góp một nửa - Ảnh 1.


Các đường ống và van dầu thô tại khu dự trữ dầu khí chiến lược của Mỹ ở thành phố Freeport, bang Texas - Ảnh: REUTERS

"IEA đang tiến hành giải phóng kho dự trữ dầu chung là 120 triệu thùng", giám đốc điều hành IEA Fatih Birol thông báo trên Twitter.

Hiện chưa rõ số dầu này bao giờ sẽ xuất kho. Ông Birol cho biết chi tiết về các khoản đóng góp cụ thể sẽ sớm được công khai.

Con số 120 triệu thùng dầu trên bao gồm 60 triệu thùng do Mỹ đóng góp từ Dự trữ dầu chiến lược (SPR) của nước này, thuộc cam kết xuất kho 180 triệu thùng dầu do Washington đưa ra hồi tháng 3.

Động thái của IEA sẽ là sự phối hợp thứ hai của các quốc gia thành viên trong một tháng qua nhằm kiểm soát với tình trạng chững lại của thị trường dầu mỏ hiện nay. IEA đại diện cho 31 quốc gia chủ yếu có nền công nghiệp phát triển, không tính Nga.

Theo Hãng tin Reuters, ngoài trừ phần đóng góp của Mỹ, 60 triệu thùng dầu là mức xuất kho lớn nhất từ ​​các thành viên còn lại thuộc IEA.


**************

bbc.com

Lính Ukraine ở Luhansk: 'Nếu Nga tấn công chúng tôi ở đây, họ sẽ thua'




Cựu binh Ukraine chuẩn bị chiến đấu với Nga ở Luhansk


  • Jonathan Beale
  • BBC News từ Luhansk Oblast

Những cỗ xe tăng của Ukraine

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Những cỗ xe tăng của Ukraine

Cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine đang ngày càng dữ dội. Bạn có thể nhìn thấy điều đó qua những hàng dài xe cộ chạy về hướng tây, nơi còn tương đối an toàn. Bạn có thể cảm thấy nó khi lái xe qua những con đường ma ở các thị trấn và thành phố của Donbas, và bạn có thể nghe thấy nó qua âm thanh lớn dần của pháo binh Nga.

Nga đang phân bổ lại lực lượng từ miền bắc sang miền đông Ukraine. Mục tiêu là đẩy mạnh cuộc chiến ở Luhansk và Donetsk - những vùng vốn đã bị lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát. Nga sẽ tận dụng lợi thế các đường tiếp tế ngắn hơn, điều đã chứng tỏ là có vấn đề trong cuộc tấn công thất bại vào thủ đô Kyiv.

Nga và các lực lượng ủy nhiệm hiện kiểm soát khoảng 90% Luhansk và hơn một nửa vùng Donetsk - trung tâm công nghiệp cũ của Ukraine. Khói bốc lên khắp nơi ở vùng đất vốn đã bị tàn phá bởi các nhà máy và hoạt động khai thác mỏ.

Các lực lượng Ukraine đã tham chiến ở đây trong suốt 8 năm qua, bao gồm một số binh lính thiện chiến nhất của đất nước. Các quan chức phương Tây cho biết quân đội Ukraine đóng tại Donbas là những đơn vị được huấn luyện và trang bị tốt nhất.

Khi Nga đẩy mạnh cuộc tấn công từ ba phía bắc, đông và nam, họ có nguy cơ bị bao vây và cắt đứt viện trợ.

Ukraine đã mất vị thế vào tay Nga, nhưng họ không nản chí đấu tranh. Khi đi về khu vực tiền tuyến ở phía đông, chúng tôi thấy các vị trí phòng thủ và chiến hào mới đang được đào.

Quân đội Ukraine đã chiếm được các khẩu pháo mà Nga từng sử dụng để bắn phá các thành phố ở phía đôngNguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Quân đội Ukraine đã chiếm được các khẩu pháo mà Nga từng sử dụng để bắn phá các thành phố ở phía đông

Tiếng của pháo binh Nga lớn dần khi chúng tôi lái xe tới tiền tuyến của Ukraine ở Luhansk. Tiếng pháo kích ầm ầm xen lẫn với tiếng súng nổ từng đợt. Chúng tôi chỉ cách quân Nga 500m.

Đây là một cuộc xung đột ở thế kỷ 21 nhưng có lúc giống như một thứ gì đó từ Thế chiến I.

Quân đội Ukraine đã đưa chúng tôi qua một mê cung chiến hào. Anatoly, một người lính 52 tuổi, quan sát vị trí của quân Nga qua kính viễn vọng từ chiến hào. Anh nói với tôi: "Tôi thấy quân Nga, họ trông giống tôi".

Nhưng anh ấy đã sẵn sàng giữ vững quyết tâm. Anh nói: "Nếu họ cố chiếm lấy vị trí của chúng tôi, tôi sẽ giết họ. Nếu tôi không giết họ, họ sẽ giết tôi. Đó là quy tắc của chiến tranh."

Hầu hết những người lính mà chúng tôi nói chuyện đều tin rằng chiến hào và hệ thống phòng thủ được chuẩn bị tốt sẽ giúp họ có ưu thế trước quân xâm lược.

Andrej, một người lính 27 tuổi ở trong căn hầm tối cùng với chú chó cưng Lucifer nói với chúng tôi: "Chúng tôi có vũ khí tốt và chiến hào tốt, và nếu Nga tấn công chúng tôi ở đây thì họ sẽ thua".

Quân đội Ukraine nói họ đã được cung cấp vũ khí phương Tây như tên lửa chống tăng javelin. Họ cảm kích, nhưng hy vọng nhiều hơn thế.

Các quốc gia phương Tây đã cung cấp cho quân đội Ukraine hơn 17.000 bệ phóng laoNguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Các quốc gia phương Tây đã cung cấp cho quân đội Ukraine hơn 17.000 bệ phóng tên lửa

Andrej gọi Tổng thống Putin là một "kẻ tâm thần" và những người lính Nga thiệt mạng của ông ta sẽ trở thành phân bón tốt cho đất.

Quân đội Ukraine trông mệt mỏi vì giao tranh, nhưng tất cả đều nói tinh thần họ rất cao.

Roman là một phó chỉ huy, có bốn năm nghiên cứu tâm lý học tại Đại học Lviv. Bên cạnh việc chiến đấu, anh có thể hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho đồng đội.

Nhưng anh cho biết: "Thông thường mọi người không cần sự giúp đỡ của tôi. Họ có động lực tốt để chiến đấu vì gia đình, bạn bè và quê hương của họ, không giống như quân Nga", mà Roman miêu tả là "thây ma".

Roman nói quân đội của anh đã sẵn sàng cho cuộc chiến với lính NgaChụp lại hình ảnh,

Roman nói quân đội của anh đã sẵn sàng cho cuộc chiến với lính Nga

Quân đội Ukraine đều nhận thức rõ rằng Nga đang tái triển khai thêm lực lượng ở phía đông. Họ biết rằng điều tồi tệ hơn sẽ đến.

Nhưng Roman tin rằng quân đội Ukraine khôn ngoan hơn về mặt chiến thuật. Anh nói học thuyết quân sự của Nga đã không có tiến triển kể từ Thế chiến II, vốn dựa trên pháo binh.

Tuy nhiên, lực lượng pháo binh đó của Nga đã buộc hàng chục nghìn người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa.


***************

ĐỌC NHANH ngày 7-4: Ukraine kêu gọi NATO cung cấp tất cả vũ khí Kiev cần


ĐỌC NHANH ngày 7-4: Ukraine kêu gọi NATO cung cấp tất cả vũ khí Kiev cần - Ảnh 1.

Người dân đi lại trong thành phố Bucha, phía tây bắc thủ đô Kiev, Ukraine - Ảnh: EPA

* Theo Hãng tin Reuters, ngày 7-4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Nga đã phóng tên lửa phá hủy 4 cơ sở dự trữ nhiên liệu ở các thành phố Mykolaiv, Kharkov, Zaporizhzhia và Chuhuiv của Ukraine trong đêm trước đó, vì cho rằng cơ sở này được sử dụng để hỗ trợ quân đội Ukraine gần các thành phố Mykolaiv và Kharkov và trong vùng Donbass.

* Theo Hãng tin Reuters, tham gia hội đàm với các đại diện NATO và G7 ngày 7-4, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Ukraine đang tìm kiếm "những giải pháp dài hạn" nhằm giúp nước này giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga.

"Chương trình nghị sự của tôi (khi đến cuộc họp này) rất đơn giản. Chỉ có 3 thứ, đó là: Vũ khí, vũ khí, và vũ khí", ông Kuleba nói.

* Theo báo Guardian ngày 7-4, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk kêu gọi người dân rời khỏi miền đông đất nước "trong khi vẫn còn cơ hội". Bà Vereshchuk nói Ukraine dự kiến Nga sẽ có một cuộc tấn công quy mô lớn tại mặt trận phía đông đất nước trong những ngày tới. Điện Kremlin từng cho biết mục tiêu của Nga là "giải phóng" vùng Donbass.

ĐỌC NHANH ngày 7-4: Ukraine kêu gọi NATO cung cấp tất cả vũ khí Kiev cần - Ảnh 2.

Người dân địa phương bên cạnh một chiếc xe tăng Nga tại Hostomel, ngoại ô thủ đô Kiev, Ukraine ngày 6-4 - Ảnh: REUTERS

* Theo Hãng tin Reuters ngày 7-4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Nga nên bị trục xuất khỏi nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20). Bà nói Mỹ sẽ tẩy chay "một số cuộc họp của G20" nếu có quan chức Nga tham dự. 

Trước đó, Điện Kremlin từng cho biết sẽ không có gì khủng khiếp xảy ra nếu Mỹ và các đồng minh trục xuất Nga khỏi G20, vì nhiều thành viên G20 cũng đang có chiến tranh kinh tế với Matxcơva.

* Ngày 6-4, Washington thông báo truy tố nhà tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev vì vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ khi thông qua người khác để mua và điều hành một số hãng truyền thông ở châu Âu, theo Hãng tin AFP. 

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết tỉ phú Nga trước đây được xác định là người hỗ trợ tài chính cho những người Nga thúc đẩy chủ nghĩa ly khai ở Crimea, cũng như hỗ trợ cho vùng ly khai Donetsk ở miền đông Ukraine.

* Đài RT dẫn lời Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 6-4 (giờ địa phương) cho biết ông đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức và Ukraine tại thủ đô Budapest, và kêu gọi ông Putin công bố lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Ukraine. Ông cho hay phản ứng của ông Putin trước lời kêu gọi ngừng bắn là "tích cực, nhưng kèm theo các điều kiện", song không nói rõ điều kiện gì.

ĐỌC NHANH ngày 7-4: Ukraine kêu gọi NATO cung cấp tất cả vũ khí Kiev cần - Ảnh 3.

Người tị nạn Ukraine chờ tại Mexico để qua biên giới Mỹ ngày 6-4 - Ảnh: REUTERS

* Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định việc đóng cửa đại sứ quán các nước phương Tây tại Matxcơva không phải vấn đề nên đưa ra để thảo luận hiện nay, TTXVN đưa tin.

Tuy nhiên, bà cũng tái khẳng định nước này sẽ có biện pháp đáp trả các lệnh trục xuất nhân viên ngoại giao Nga của các nước phương Tây theo đúng nguyên tắc "có đi có lại" trong quan hệ quốc tế. Tuyên bố được đưa ra sau khi loạt nước châu Âu trục xuất các nhân viên ngoại giao của Nga.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Ukraine hoàn toàn có thể thắng trong cuộc xung đột với Nga, dù các quan chức Mỹ nói có nguy cơ cuộc xung đột sẽ kéo dài, theo Guardian ngày 7-4. Ông Kirby nói với những gì chính quyền Kiev làm được cho đến nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không đạt được những mục tiêu chiến lược đề ra tại Ukraine.

* Hãng Sputnik dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo Matxcơva không loại trừ khả năng cắt đứt quan hệ ngoại giao với phương Tây nếu hành động trục xuất các nhà ngoại giao Nga tiếp diễn. 

* Theo báo Guardian ngày 7-4, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nói Trung Quốc nên nhìn vào các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga để hiểu rõ hậu quả Bắc Kinh có thể đối mặt nếu hỗ trợ quân sự cho Matxcơva. Đến nay, Trung Quốc vẫn từ chối lên án hành động quân sự của Nga tại Ukraine và chỉ trích lệnh trừng phạt Matxcơva của phương Tây.

* Theo Reuters, một quan chức Mỹ đánh giá là Nga đã rút quân khỏi Kiev, Chernihiv và đang chuyển trọng tâm sang miền đông Ukraine. Cuối tuần trước Ukraine cũng thông báo đã giành lại quyền kiểm soát tất cả khu vực quanh Kiev.

Hãng tin TASS dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết các biện pháp trừng phạt Washington áp lên 2 ngân hàng lớn nhất của Nga là "đòn giáng trực tiếp vào người dân Nga và các công dân bình thường". Ông Antonov đưa ra nhận xét trên vào ngày 7-4, sau khi Washington áp trừng phạt lên 2 ngân hàng Sberbank và Alfabank của Nga.

ĐỌC NHANH ngày 7-4: Ukraine kêu gọi NATO cung cấp tất cả vũ khí Kiev cần - Ảnh 4.

Người dân chờ đợi để được sơ tán khỏi thị trấn Derhachi, bên ngoài Kharkov, Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Hãng thông tấn quốc gia Ukraine (Ukrinform) dẫn lời Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định tiến trình đàm phán giữa Kiev và Matxcơva sẽ tiếp tục diễn ra.

Bên cạnh đó, Tổng thống Zelensky cũng nhấn mạnh tầm quan trọng trong sứ mệnh trung gian hòa giải của các quốc gia khác, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, đối với tiến trình đàm phán.

Hôm 4-4, Tổng thống Zelensky cho rằng việc đàm phán với Nga đã trở nên khó khăn hơn liên quan đến quy mô chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, đặc biệt sau sự kiện nhiều thường dân bị sát hại ở thị trấn Bucha mà hai bên đang đổ lỗi cho nhau.

* Theo Hãng tin Reuters, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo tổng cộng 4.892 người đã được sơ tán khỏi các thành phố của Ukraine thông qua các hành lang nhân đạo trong ngày 6-4, nhiều hơn so với 3.846 người được sơ tán một ngày trước đó.

* Một nhóm thuộc Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đã dẫn đầu đoàn xe buýt và ô tô cá nhân chở hơn 1.000 người đến thành phố Zaporizhzhia, Ukraine.

Ông Pascal Hundt, trưởng phái đoàn của ICRC tại Ukraine, cho biết sự hiện diện của đoàn xe là "sự cứu trợ quan trọng đối với hàng trăm người" muốn rời khỏi thành phố Mariupol - nơi đang diễn ra giao tranh. Theo Hãng tin Reuters, nhiều cư dân Mariupol đã phải tự di tản khỏi thành phố này.

"Dù vậy, rõ ràng hàng ngàn dân thường vẫn còn mắc kẹt tại Mariupol đang cần hành lang an toàn để sơ tán và thêm cứu trợ", ông Hundt lưu ý.

ĐỌC NHANH ngày 7-4: Ukraine kêu gọi NATO cung cấp tất cả vũ khí Kiev cần - Ảnh 5.

Đoàn xe của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đưa người tị nạn đến thành phố Zaporizhzhia, Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Ông Oleh Sinegubov, người đứng đầu khu vực Kharkov, tuyên bố chính quyền Ukraine không thể giúp người dân sơ tán khỏi thị trấn tiền tuyến phía đông Izyum hoặc gửi viện trợ nhân đạo, vì thị trấn này hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Các khu vực phía đông như Kharkiv, Donetsk và Luhansk là những nơi diễn ra giao tranh tồi tệ nhất ở Ukraine, sau khi các lực lượng Nga rút khỏi khu vực xung quanh Kiev.

* Ngày 6-4, Hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa của họ đã phá hủy một căn cứ dự trữ nhiên liệu của Ukraine ở khu vực Kharkov.

Lực lượng Nga cũng phá hủy một số thiết bị quân sự và vũ khí nước ngoài của Ukraine tại một ga đường sắt ở cùng khu vực.

Trước đó, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với Reuters rằng Nga hiện đã hoàn tất việc rút quân khỏi khu vực xung quanh Kiev.

ĐỌC NHANH ngày 7-4: Ukraine kêu gọi NATO cung cấp tất cả vũ khí Kiev cần - Ảnh 6.

Tòa nhà ở Chernihiv (còn gọi là Chernigov) ở Ukraine bị phá hủy. Ảnh chụp ngày 5-4 - Ảnh: AFP

* Theo Reuters, cảnh sát London (Anh) cho biết một người đàn ông người Anh làm việc cho Đại sứ quán Vương quốc Anh ở Đức đã bị buộc tội liên quan đến việc chuyển giao thông tin hữu ích cho Nga.

Ông David Ballantyne Smith, 57 tuổi, đang sống ở Potsdam, Đức, và được thuê làm bảo vệ tại đại sứ quán. Ngày 6-4, ông Smith đã bị dẫn độ từ Đức sang Anh, sau khi bị cảnh sát Đức bắt giữ vào tháng 8-2021.

Ông Smith bị buộc 9 tội danh theo Đạo luật bí mật chính thức của Anh và sẽ xuất hiện tại tòa sơ thẩm Westminster ở London vào ngày 6-4.

* Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuyên bố Mỹ sẽ không tham gia "một số cuộc họp" của G20 (nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất toàn cầu) nếu Nga tham gia.

"Tổng thống Biden đã nói rõ, và tôi chắc chắn đồng ý với ông ấy, rằng Nga không thể làm việc như bình thường với bất kỳ tổ chức tài chính nào", bà Yellen nói trước Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện Mỹ.

* Người đứng đầu khu vực trung tâm Mazowsze cho biết một trung tâm tiếp nhận lớn, chuyên cung cấp giường cho người tị nạn Ukraine ở thủ đô Warsaw (Ba Lan), sẽ đóng cửa từ ngày 8-4. Nguyên do là vì số người cần hỗ trợ đã giảm xuống.

Theo cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề tị nạn của Liên Hiệp Quốc, kể từ khi Nga tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine vào ngày 24-2, cuộc giao tranh đã khiến hơn 10 triệu người phải di tản và hơn 4 triệu người phải chạy ra nước ngoài.

Đây được xem là cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất châu Âu kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

Cơ quan biên phòng Ba Lan cho biết hơn 2,52 triệu người đã chạy trốn qua Ba Lan. Số người vượt biên từ Ukraine trung bình ở mức khoảng 20.000 người mỗi ngày trong tháng 4-2022, giảm so với hơn 140.000 người vào đầu tháng 3-2022.


*************

rfi.fr

Kiev kêu gọi dân cư rời khỏi miền đông Ukraina « ngay lập tức »

Thanh Hà

Thống đốc vùng Lugansk, miền đông Ukraina, sáng nay 07/04/2022, kêu gọi dân cư « khẩn trương » sơ tán. Khu vực này đang trở thành « mục tiêu tấn công ưu tiên » của Matxcơva.

Ông Serhi Haïdaï, thống đốc Lugansk, nhấn mạnh « trước khi mở một đợt tấn công toàn diện » quân đội Nga sẽ tấn công vào tất cả mọi nơi, « không trừ một ngõ ngách nào ». Ông cho biết thêm, hôm qua, 06/04, hơn 1.200 thường dân đã được di tản trong những điều kiện « hết sức khó khăn » trong lúc quân đội Nga tiếp tục dội bom ở nhiều nơi.

Chiến sự Ukraina không có dấu hiệu thuyên giảm. Khai mạc cuộc họp cấp ngoại trưởng liên minh quân sự NATO, tổng thư ký Jens Stoltenberg, cảnh báo « chiến tranh có thể kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm ». Trước mắt, miền đông Ukraina được đặt trong tình trạng báo động trước nguy cơ một đợt tấn công quy mô của quân đội Nga.

Phó thủ tướng Iryna Verechtchouk từ Kiev cũng kêu gọi dân cư ở miền đông Ukraina rời khỏi nơi này « ngay lập tức », trước khi « quá trễ », bởi quân đội Nga mở « một cuộc tấn công quy mô và Donbass là mục tiêu số 1 của Matxcơva ». Chính quyền Kiev lo ngại Lugansk hay Donetsk ở miền đông Ukraina sẽ chịu chung số phận như ở Mariupol tại miền nam, nơi tiếng súng vẫn chưa im hẳn.

Đặc phái viên Anissa El Jabri trong ngày hôm qua đã đến được thành phố Mariupol. Đây là nơi « không một tòa nhà nào còn nguyên vẹn ». Một số nhân chứng tại chỗ cho biết hoàn cảnh của họ :

« Chúng tôi đã gặp được dân cư tại đây, thường là vào lúc họ đến nhận những thùng viện trợ do quân đội phân phát. Đó là những thùng hàng có ghi chữ Z của "chiến dịch đặc biệt" như thông báo của điện Kremlin. Nhiều người đã phải đi bộ hàng cây số để được trợ giúp và đôi khi họ ra về với nhiều thùng đồ, xếp lên những chiếc xe đẩy trẻ con. Nhiều người trong số họ tay chân và mặt mày lem luốc. Họ sống trong cảnh màn trời chiếu đất, dùng củi nấu nướng ngoài trời. Mariupol không có điện, nước. Đôi khi có những đứa trẻ phải xách những chiếc thùng 5 lít, đi lấy nước.

Do cũng không có điện thoại, hay internet, nhiều người hỏi nhà báo là hãy kể cho họ biết những gì đang diễn ra trên thế giới, hòa bình còn bao xa. Không ít người đưa cho chúng tôi những mẩu giấy với số điện thoại nhờ liên lạc với thân nhân ở bên Nga hay Ukraina. Vài hàng chữ viết vội để báo tin cho người nhà là ''tôi còn sống và cần được giúp đỡ'' ». 

Về phía Washington, một quan chức cao cấp của bộ Quốc Phòng Mỹ hôm 06/04/2022 được Reuters trích dẫn, ghi nhận « Nga đã hoàn tất » đợt rút quân khỏi khu vực gần thủ đô Kiev và đã tổ chức lại để điều động quân nhân sang những khu vực khác. Vẫn còn trên 80 trong số 130 đơn vị chiến thuật Nga hiện diện trên lãnh thổ Ukraina.


************
rfi.fr

Liên Hiệp Quốc biểu quyết về việc khai trừ Nga khỏi Hội Đồng Nhân Quyền

Thanh Hà

Chiều ngày 07/04/2022, tại New York, 193 thành viên Liên Hiệp Quốc tham gia cuộc họp biểu quyết về đề xuất của Mỹ loại Nga ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền. Quân đội Nga bị cáo buộc chà đạp nhân quyền « một cách trắng trợn và có hệ thống » khi tấn công thường dân Ukraina. Cuộc họp của Liên Hiệp Quốc diễn ra sau khi những hình ảnh khủng khiếp tại Bucha được công bố, gây chấn động. 

Để có hiệu lực, dự thảo nghị quyết của Hoa Kỳ phải được 2/3 trong số 193 thành viên Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu thuận. Hãng tin Anh lưu ý, phương Tây tin tưởng là sẽ đạt được số phiếu tối thiểu này để tạm thời khai trừ Liên Bang Nga ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, có trụ sở tại Genève, Thụy Sĩ.

Theo lời đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Linda Thomas-Greenfield, đây là một thông điệp mạnh mẽ cảnh cáo Matxcơva không thể vừa đánh trống vừa thổi còi, vừa vi phạm các quyền cơ bản của con người, nhưng đồng thời vẫn có tiếng nói trong Hội Đồng Nhân Quyền.

Vẫn theo Reuters, trước giờ biểu quyết, phía Matxcơva đã trực tiếp đe dọa các nước thành viên trong định chế đa quốc gia này : quyết định bỏ phiếu thuận để khai trừ Nga và kể cả trong trường hợp không tham gia cuộc biểu quyết chiều nay, sẽ được hiểu như một hành động « không thiện cảm » với nước Nga và kèm theo đó là những hậu quả trong bang giao với Matxcơva.

Từ khi Nga đưa quân xâm lược Ukraina, Liên Hiệp Quốc đã hai lần thông qua nghị quyết, với đa số áp đảo, lên án Nga tấn công Ukraina và đòi điện Kremlin rút quân khỏi nước láng giềng. Nga hiện là một trong số 47 thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền. Nhiệm kỳ ba năm của Hội Đồng Nhân Quyền khóa này hiện đã bước sang năm thứ nhì. 


**************

rfi.fr

Kiev đề nghị NATO sớm cung cấp mọi vũ khí để chống quân Nga

Thùy Dương

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba hôm nay 07/04/2022 đề nghị các nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO nhanh chóng cung cấp cho Kiev tất cả những vũ khí mà Ukraina cần để chống quân Nga.

Đến trụ sở của NATO tại Bruxelles tham dự cuộc họp với ngoại trưởng các nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương về việc cung ứng vũ khí cho Kiev, ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba hôm nay 07/04 đề nghị các nước hãy gạt hết những e ngại để cấp vũ khí cho Ukraina đối phó với quân đội Nga, đặc biệt là « phi cơ, xe bọc thép và hệ thống phòng không ».

Ông Kouleba nhấn mạnh : « Vũ khí càng được chuyển cho chúng tôi nhanh chóng thì càng cứu được nhiều sinh mạng và tránh được sự tàn phá ». Ngoại trưởng Kouleba khẳng định Ukraina « biết chiến đấu, biết cách chiến thắng » nhưng nếu Ukraina không được cấp « lâu dài và đầy đủ » những loại vũ khí họ cần thì « chiến thắng này sẽ kéo theo rất nhiều hy sinh ».

Về phía NATO, theo AFP, tổng thư ký Jens Stoltenberg, khẳng định « Ukraina có quyền tự vệ. Chúng tôi sẽ lắng nghe kiến nghị về những nhu cầu mà ngoại trưởng Dmytro Kouleba sẽ đưa ra và chúng tôi sẽ thảo luận để có câu trả lời ».

Trong khi đó, ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, nhấn mạnh, các nước cần « phối hợp với nhau, hành động cùng nhau chứ không hành động đơn lẻ », và đề nghị một cuộc họp không chính thức của các ngoại trưởng khối NATO tại Berlin vào tháng 05/2022.

Cũng tại trụ sở NATO, trước cuộc họp của các ngoại trưởng Liên Minh Bắc Đại Tây Dương hôm nay 07/04, còn có cuộc họp của ngoại trưởng các nước G7 với mục đích « duy trì được sức ép đối với Nga ».

Anh Quốc lên kế hoạch cấp xe bọc thép, tên lửa cho Ukraina

Nhật báo Anh The Times ngày 06/04/2022 cho biết bộ Quốc Phòng Anh tính đến việc chuyển cho Ukraina các xe bọc thép tuần tra Mastiff hoặc Jackal. Xe bọc thép và các đội quân của Anh có thể được chuyển đến một nước láng giềng của Ukraina để huấn luyện cho binh sĩ Ukraina. Trong những ngày tới, Anh Quốc sẽ thông báo về các biện pháp hỗ trợ khác cho Ukraina, đặc biệt về tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không.


**************
voatiengviet.com

Điện Kremlin lấy làm lạ về việc Mỹ trừng phạt các ái nữ của ông Putin

Reuters

Hôm 7/4, Điện Kremlin cho biết họ rất bối rối về quyết định của Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các con gái đã trưởng thành của Tổng thống Nga Vladimir Putin, mô tả động thái này là một phần của sự điên cuồng trên quy mô lớn của phương Tây đối với Nga, theo Reuters.

Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ hôm 6/4 đối với Moscow vì can thiệp quân sự vào Ukraine nhằm vào các ngân hàng và giới tinh hoa của Nga, bao gồm cả hai con gái của ông Putin là Katerina và Maria, những người mà các quan chức Mỹ tin rằng đang che giấu sự giàu có của cha họ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Tất nhiên, chúng tôi coi những biện pháp trừng phạt này là bước gia tăng quan điểm hết sức điên rồ về việc áp đặt các chế tài”.

Ông Peskov nói rằng Điện Kremlin không thể hiểu tại sao các con gái của ông Putin lại bị nhắm mục tiêu như vậy.

Ông nói: “Đây là điều khó hiểu và khó giải thích. Thật đáng tiếc, chúng tôi phải đối phó với những người phản đối như vậy.”

Bà Katerina Tikhonova, con gái của Putin, là một giám đốc điều hành công nghệ có công việc hỗ trợ chính phủ Nga và ngành công nghiệp quốc phòng của nước này, theo chi tiết trong gói trừng phạt của Mỹ được công bố hôm 6/4.

Bà Maria Vorontsova, một người con gái nữa của ông Putin, là lãnh đạo các chương trình do chính phủ tài trợ đã nhận được hàng tỷ đôla từ Điện Kremlin cho nghiên cứu di truyền học và được đích thân ông Putin giám sát, Hoa Kỳ cho biết.

Từ trước đến nay, ông Putin luôn giữ kín cuộc sống riêng tư của mình và gia đình. Điện Kremlin thường bác bỏ các câu hỏi về chuyện này, với lý do quyền riêng tư của ông.


***************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Kiev kêu gọi dân cư rời khỏi miền đông Ukraina « ngay lập tức » [ CẬP NHẬT LIÊN TỤC ]

Kiev kêu gọi dân cư rời khỏi miền đông Ukraina « ngay lập tức »


U-TinPu_Tap-Hihoa

****************

EA đồng ý xuất kho 120 triệu thùng dầu thô, Mỹ góp một nửa


IEA đồng ý xuất kho 120 triệu thùng dầu thô, Mỹ góp một nửa - Ảnh 1.


Các đường ống và van dầu thô tại khu dự trữ dầu khí chiến lược của Mỹ ở thành phố Freeport, bang Texas - Ảnh: REUTERS

"IEA đang tiến hành giải phóng kho dự trữ dầu chung là 120 triệu thùng", giám đốc điều hành IEA Fatih Birol thông báo trên Twitter.

Hiện chưa rõ số dầu này bao giờ sẽ xuất kho. Ông Birol cho biết chi tiết về các khoản đóng góp cụ thể sẽ sớm được công khai.

Con số 120 triệu thùng dầu trên bao gồm 60 triệu thùng do Mỹ đóng góp từ Dự trữ dầu chiến lược (SPR) của nước này, thuộc cam kết xuất kho 180 triệu thùng dầu do Washington đưa ra hồi tháng 3.

Động thái của IEA sẽ là sự phối hợp thứ hai của các quốc gia thành viên trong một tháng qua nhằm kiểm soát với tình trạng chững lại của thị trường dầu mỏ hiện nay. IEA đại diện cho 31 quốc gia chủ yếu có nền công nghiệp phát triển, không tính Nga.

Theo Hãng tin Reuters, ngoài trừ phần đóng góp của Mỹ, 60 triệu thùng dầu là mức xuất kho lớn nhất từ ​​các thành viên còn lại thuộc IEA.


**************

bbc.com

Lính Ukraine ở Luhansk: 'Nếu Nga tấn công chúng tôi ở đây, họ sẽ thua'




Cựu binh Ukraine chuẩn bị chiến đấu với Nga ở Luhansk


  • Jonathan Beale
  • BBC News từ Luhansk Oblast

Những cỗ xe tăng của Ukraine

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Những cỗ xe tăng của Ukraine

Cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine đang ngày càng dữ dội. Bạn có thể nhìn thấy điều đó qua những hàng dài xe cộ chạy về hướng tây, nơi còn tương đối an toàn. Bạn có thể cảm thấy nó khi lái xe qua những con đường ma ở các thị trấn và thành phố của Donbas, và bạn có thể nghe thấy nó qua âm thanh lớn dần của pháo binh Nga.

Nga đang phân bổ lại lực lượng từ miền bắc sang miền đông Ukraine. Mục tiêu là đẩy mạnh cuộc chiến ở Luhansk và Donetsk - những vùng vốn đã bị lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát. Nga sẽ tận dụng lợi thế các đường tiếp tế ngắn hơn, điều đã chứng tỏ là có vấn đề trong cuộc tấn công thất bại vào thủ đô Kyiv.

Nga và các lực lượng ủy nhiệm hiện kiểm soát khoảng 90% Luhansk và hơn một nửa vùng Donetsk - trung tâm công nghiệp cũ của Ukraine. Khói bốc lên khắp nơi ở vùng đất vốn đã bị tàn phá bởi các nhà máy và hoạt động khai thác mỏ.

Các lực lượng Ukraine đã tham chiến ở đây trong suốt 8 năm qua, bao gồm một số binh lính thiện chiến nhất của đất nước. Các quan chức phương Tây cho biết quân đội Ukraine đóng tại Donbas là những đơn vị được huấn luyện và trang bị tốt nhất.

Khi Nga đẩy mạnh cuộc tấn công từ ba phía bắc, đông và nam, họ có nguy cơ bị bao vây và cắt đứt viện trợ.

Ukraine đã mất vị thế vào tay Nga, nhưng họ không nản chí đấu tranh. Khi đi về khu vực tiền tuyến ở phía đông, chúng tôi thấy các vị trí phòng thủ và chiến hào mới đang được đào.

Quân đội Ukraine đã chiếm được các khẩu pháo mà Nga từng sử dụng để bắn phá các thành phố ở phía đôngNguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Quân đội Ukraine đã chiếm được các khẩu pháo mà Nga từng sử dụng để bắn phá các thành phố ở phía đông

Tiếng của pháo binh Nga lớn dần khi chúng tôi lái xe tới tiền tuyến của Ukraine ở Luhansk. Tiếng pháo kích ầm ầm xen lẫn với tiếng súng nổ từng đợt. Chúng tôi chỉ cách quân Nga 500m.

Đây là một cuộc xung đột ở thế kỷ 21 nhưng có lúc giống như một thứ gì đó từ Thế chiến I.

Quân đội Ukraine đã đưa chúng tôi qua một mê cung chiến hào. Anatoly, một người lính 52 tuổi, quan sát vị trí của quân Nga qua kính viễn vọng từ chiến hào. Anh nói với tôi: "Tôi thấy quân Nga, họ trông giống tôi".

Nhưng anh ấy đã sẵn sàng giữ vững quyết tâm. Anh nói: "Nếu họ cố chiếm lấy vị trí của chúng tôi, tôi sẽ giết họ. Nếu tôi không giết họ, họ sẽ giết tôi. Đó là quy tắc của chiến tranh."

Hầu hết những người lính mà chúng tôi nói chuyện đều tin rằng chiến hào và hệ thống phòng thủ được chuẩn bị tốt sẽ giúp họ có ưu thế trước quân xâm lược.

Andrej, một người lính 27 tuổi ở trong căn hầm tối cùng với chú chó cưng Lucifer nói với chúng tôi: "Chúng tôi có vũ khí tốt và chiến hào tốt, và nếu Nga tấn công chúng tôi ở đây thì họ sẽ thua".

Quân đội Ukraine nói họ đã được cung cấp vũ khí phương Tây như tên lửa chống tăng javelin. Họ cảm kích, nhưng hy vọng nhiều hơn thế.

Các quốc gia phương Tây đã cung cấp cho quân đội Ukraine hơn 17.000 bệ phóng laoNguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Các quốc gia phương Tây đã cung cấp cho quân đội Ukraine hơn 17.000 bệ phóng tên lửa

Andrej gọi Tổng thống Putin là một "kẻ tâm thần" và những người lính Nga thiệt mạng của ông ta sẽ trở thành phân bón tốt cho đất.

Quân đội Ukraine trông mệt mỏi vì giao tranh, nhưng tất cả đều nói tinh thần họ rất cao.

Roman là một phó chỉ huy, có bốn năm nghiên cứu tâm lý học tại Đại học Lviv. Bên cạnh việc chiến đấu, anh có thể hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho đồng đội.

Nhưng anh cho biết: "Thông thường mọi người không cần sự giúp đỡ của tôi. Họ có động lực tốt để chiến đấu vì gia đình, bạn bè và quê hương của họ, không giống như quân Nga", mà Roman miêu tả là "thây ma".

Roman nói quân đội của anh đã sẵn sàng cho cuộc chiến với lính NgaChụp lại hình ảnh,

Roman nói quân đội của anh đã sẵn sàng cho cuộc chiến với lính Nga

Quân đội Ukraine đều nhận thức rõ rằng Nga đang tái triển khai thêm lực lượng ở phía đông. Họ biết rằng điều tồi tệ hơn sẽ đến.

Nhưng Roman tin rằng quân đội Ukraine khôn ngoan hơn về mặt chiến thuật. Anh nói học thuyết quân sự của Nga đã không có tiến triển kể từ Thế chiến II, vốn dựa trên pháo binh.

Tuy nhiên, lực lượng pháo binh đó của Nga đã buộc hàng chục nghìn người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa.


***************

ĐỌC NHANH ngày 7-4: Ukraine kêu gọi NATO cung cấp tất cả vũ khí Kiev cần


ĐỌC NHANH ngày 7-4: Ukraine kêu gọi NATO cung cấp tất cả vũ khí Kiev cần - Ảnh 1.

Người dân đi lại trong thành phố Bucha, phía tây bắc thủ đô Kiev, Ukraine - Ảnh: EPA

* Theo Hãng tin Reuters, ngày 7-4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Nga đã phóng tên lửa phá hủy 4 cơ sở dự trữ nhiên liệu ở các thành phố Mykolaiv, Kharkov, Zaporizhzhia và Chuhuiv của Ukraine trong đêm trước đó, vì cho rằng cơ sở này được sử dụng để hỗ trợ quân đội Ukraine gần các thành phố Mykolaiv và Kharkov và trong vùng Donbass.

* Theo Hãng tin Reuters, tham gia hội đàm với các đại diện NATO và G7 ngày 7-4, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Ukraine đang tìm kiếm "những giải pháp dài hạn" nhằm giúp nước này giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga.

"Chương trình nghị sự của tôi (khi đến cuộc họp này) rất đơn giản. Chỉ có 3 thứ, đó là: Vũ khí, vũ khí, và vũ khí", ông Kuleba nói.

* Theo báo Guardian ngày 7-4, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk kêu gọi người dân rời khỏi miền đông đất nước "trong khi vẫn còn cơ hội". Bà Vereshchuk nói Ukraine dự kiến Nga sẽ có một cuộc tấn công quy mô lớn tại mặt trận phía đông đất nước trong những ngày tới. Điện Kremlin từng cho biết mục tiêu của Nga là "giải phóng" vùng Donbass.

ĐỌC NHANH ngày 7-4: Ukraine kêu gọi NATO cung cấp tất cả vũ khí Kiev cần - Ảnh 2.

Người dân địa phương bên cạnh một chiếc xe tăng Nga tại Hostomel, ngoại ô thủ đô Kiev, Ukraine ngày 6-4 - Ảnh: REUTERS

* Theo Hãng tin Reuters ngày 7-4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Nga nên bị trục xuất khỏi nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20). Bà nói Mỹ sẽ tẩy chay "một số cuộc họp của G20" nếu có quan chức Nga tham dự. 

Trước đó, Điện Kremlin từng cho biết sẽ không có gì khủng khiếp xảy ra nếu Mỹ và các đồng minh trục xuất Nga khỏi G20, vì nhiều thành viên G20 cũng đang có chiến tranh kinh tế với Matxcơva.

* Ngày 6-4, Washington thông báo truy tố nhà tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev vì vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ khi thông qua người khác để mua và điều hành một số hãng truyền thông ở châu Âu, theo Hãng tin AFP. 

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết tỉ phú Nga trước đây được xác định là người hỗ trợ tài chính cho những người Nga thúc đẩy chủ nghĩa ly khai ở Crimea, cũng như hỗ trợ cho vùng ly khai Donetsk ở miền đông Ukraine.

* Đài RT dẫn lời Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 6-4 (giờ địa phương) cho biết ông đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức và Ukraine tại thủ đô Budapest, và kêu gọi ông Putin công bố lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Ukraine. Ông cho hay phản ứng của ông Putin trước lời kêu gọi ngừng bắn là "tích cực, nhưng kèm theo các điều kiện", song không nói rõ điều kiện gì.

ĐỌC NHANH ngày 7-4: Ukraine kêu gọi NATO cung cấp tất cả vũ khí Kiev cần - Ảnh 3.

Người tị nạn Ukraine chờ tại Mexico để qua biên giới Mỹ ngày 6-4 - Ảnh: REUTERS

* Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định việc đóng cửa đại sứ quán các nước phương Tây tại Matxcơva không phải vấn đề nên đưa ra để thảo luận hiện nay, TTXVN đưa tin.

Tuy nhiên, bà cũng tái khẳng định nước này sẽ có biện pháp đáp trả các lệnh trục xuất nhân viên ngoại giao Nga của các nước phương Tây theo đúng nguyên tắc "có đi có lại" trong quan hệ quốc tế. Tuyên bố được đưa ra sau khi loạt nước châu Âu trục xuất các nhân viên ngoại giao của Nga.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Ukraine hoàn toàn có thể thắng trong cuộc xung đột với Nga, dù các quan chức Mỹ nói có nguy cơ cuộc xung đột sẽ kéo dài, theo Guardian ngày 7-4. Ông Kirby nói với những gì chính quyền Kiev làm được cho đến nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không đạt được những mục tiêu chiến lược đề ra tại Ukraine.

* Hãng Sputnik dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo Matxcơva không loại trừ khả năng cắt đứt quan hệ ngoại giao với phương Tây nếu hành động trục xuất các nhà ngoại giao Nga tiếp diễn. 

* Theo báo Guardian ngày 7-4, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nói Trung Quốc nên nhìn vào các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga để hiểu rõ hậu quả Bắc Kinh có thể đối mặt nếu hỗ trợ quân sự cho Matxcơva. Đến nay, Trung Quốc vẫn từ chối lên án hành động quân sự của Nga tại Ukraine và chỉ trích lệnh trừng phạt Matxcơva của phương Tây.

* Theo Reuters, một quan chức Mỹ đánh giá là Nga đã rút quân khỏi Kiev, Chernihiv và đang chuyển trọng tâm sang miền đông Ukraine. Cuối tuần trước Ukraine cũng thông báo đã giành lại quyền kiểm soát tất cả khu vực quanh Kiev.

Hãng tin TASS dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết các biện pháp trừng phạt Washington áp lên 2 ngân hàng lớn nhất của Nga là "đòn giáng trực tiếp vào người dân Nga và các công dân bình thường". Ông Antonov đưa ra nhận xét trên vào ngày 7-4, sau khi Washington áp trừng phạt lên 2 ngân hàng Sberbank và Alfabank của Nga.

ĐỌC NHANH ngày 7-4: Ukraine kêu gọi NATO cung cấp tất cả vũ khí Kiev cần - Ảnh 4.

Người dân chờ đợi để được sơ tán khỏi thị trấn Derhachi, bên ngoài Kharkov, Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Hãng thông tấn quốc gia Ukraine (Ukrinform) dẫn lời Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định tiến trình đàm phán giữa Kiev và Matxcơva sẽ tiếp tục diễn ra.

Bên cạnh đó, Tổng thống Zelensky cũng nhấn mạnh tầm quan trọng trong sứ mệnh trung gian hòa giải của các quốc gia khác, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, đối với tiến trình đàm phán.

Hôm 4-4, Tổng thống Zelensky cho rằng việc đàm phán với Nga đã trở nên khó khăn hơn liên quan đến quy mô chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, đặc biệt sau sự kiện nhiều thường dân bị sát hại ở thị trấn Bucha mà hai bên đang đổ lỗi cho nhau.

* Theo Hãng tin Reuters, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo tổng cộng 4.892 người đã được sơ tán khỏi các thành phố của Ukraine thông qua các hành lang nhân đạo trong ngày 6-4, nhiều hơn so với 3.846 người được sơ tán một ngày trước đó.

* Một nhóm thuộc Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đã dẫn đầu đoàn xe buýt và ô tô cá nhân chở hơn 1.000 người đến thành phố Zaporizhzhia, Ukraine.

Ông Pascal Hundt, trưởng phái đoàn của ICRC tại Ukraine, cho biết sự hiện diện của đoàn xe là "sự cứu trợ quan trọng đối với hàng trăm người" muốn rời khỏi thành phố Mariupol - nơi đang diễn ra giao tranh. Theo Hãng tin Reuters, nhiều cư dân Mariupol đã phải tự di tản khỏi thành phố này.

"Dù vậy, rõ ràng hàng ngàn dân thường vẫn còn mắc kẹt tại Mariupol đang cần hành lang an toàn để sơ tán và thêm cứu trợ", ông Hundt lưu ý.

ĐỌC NHANH ngày 7-4: Ukraine kêu gọi NATO cung cấp tất cả vũ khí Kiev cần - Ảnh 5.

Đoàn xe của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đưa người tị nạn đến thành phố Zaporizhzhia, Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Ông Oleh Sinegubov, người đứng đầu khu vực Kharkov, tuyên bố chính quyền Ukraine không thể giúp người dân sơ tán khỏi thị trấn tiền tuyến phía đông Izyum hoặc gửi viện trợ nhân đạo, vì thị trấn này hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Các khu vực phía đông như Kharkiv, Donetsk và Luhansk là những nơi diễn ra giao tranh tồi tệ nhất ở Ukraine, sau khi các lực lượng Nga rút khỏi khu vực xung quanh Kiev.

* Ngày 6-4, Hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa của họ đã phá hủy một căn cứ dự trữ nhiên liệu của Ukraine ở khu vực Kharkov.

Lực lượng Nga cũng phá hủy một số thiết bị quân sự và vũ khí nước ngoài của Ukraine tại một ga đường sắt ở cùng khu vực.

Trước đó, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với Reuters rằng Nga hiện đã hoàn tất việc rút quân khỏi khu vực xung quanh Kiev.

ĐỌC NHANH ngày 7-4: Ukraine kêu gọi NATO cung cấp tất cả vũ khí Kiev cần - Ảnh 6.

Tòa nhà ở Chernihiv (còn gọi là Chernigov) ở Ukraine bị phá hủy. Ảnh chụp ngày 5-4 - Ảnh: AFP

* Theo Reuters, cảnh sát London (Anh) cho biết một người đàn ông người Anh làm việc cho Đại sứ quán Vương quốc Anh ở Đức đã bị buộc tội liên quan đến việc chuyển giao thông tin hữu ích cho Nga.

Ông David Ballantyne Smith, 57 tuổi, đang sống ở Potsdam, Đức, và được thuê làm bảo vệ tại đại sứ quán. Ngày 6-4, ông Smith đã bị dẫn độ từ Đức sang Anh, sau khi bị cảnh sát Đức bắt giữ vào tháng 8-2021.

Ông Smith bị buộc 9 tội danh theo Đạo luật bí mật chính thức của Anh và sẽ xuất hiện tại tòa sơ thẩm Westminster ở London vào ngày 6-4.

* Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuyên bố Mỹ sẽ không tham gia "một số cuộc họp" của G20 (nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất toàn cầu) nếu Nga tham gia.

"Tổng thống Biden đã nói rõ, và tôi chắc chắn đồng ý với ông ấy, rằng Nga không thể làm việc như bình thường với bất kỳ tổ chức tài chính nào", bà Yellen nói trước Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện Mỹ.

* Người đứng đầu khu vực trung tâm Mazowsze cho biết một trung tâm tiếp nhận lớn, chuyên cung cấp giường cho người tị nạn Ukraine ở thủ đô Warsaw (Ba Lan), sẽ đóng cửa từ ngày 8-4. Nguyên do là vì số người cần hỗ trợ đã giảm xuống.

Theo cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề tị nạn của Liên Hiệp Quốc, kể từ khi Nga tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine vào ngày 24-2, cuộc giao tranh đã khiến hơn 10 triệu người phải di tản và hơn 4 triệu người phải chạy ra nước ngoài.

Đây được xem là cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất châu Âu kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

Cơ quan biên phòng Ba Lan cho biết hơn 2,52 triệu người đã chạy trốn qua Ba Lan. Số người vượt biên từ Ukraine trung bình ở mức khoảng 20.000 người mỗi ngày trong tháng 4-2022, giảm so với hơn 140.000 người vào đầu tháng 3-2022.


*************

rfi.fr

Kiev kêu gọi dân cư rời khỏi miền đông Ukraina « ngay lập tức »

Thanh Hà

Thống đốc vùng Lugansk, miền đông Ukraina, sáng nay 07/04/2022, kêu gọi dân cư « khẩn trương » sơ tán. Khu vực này đang trở thành « mục tiêu tấn công ưu tiên » của Matxcơva.

Ông Serhi Haïdaï, thống đốc Lugansk, nhấn mạnh « trước khi mở một đợt tấn công toàn diện » quân đội Nga sẽ tấn công vào tất cả mọi nơi, « không trừ một ngõ ngách nào ». Ông cho biết thêm, hôm qua, 06/04, hơn 1.200 thường dân đã được di tản trong những điều kiện « hết sức khó khăn » trong lúc quân đội Nga tiếp tục dội bom ở nhiều nơi.

Chiến sự Ukraina không có dấu hiệu thuyên giảm. Khai mạc cuộc họp cấp ngoại trưởng liên minh quân sự NATO, tổng thư ký Jens Stoltenberg, cảnh báo « chiến tranh có thể kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm ». Trước mắt, miền đông Ukraina được đặt trong tình trạng báo động trước nguy cơ một đợt tấn công quy mô của quân đội Nga.

Phó thủ tướng Iryna Verechtchouk từ Kiev cũng kêu gọi dân cư ở miền đông Ukraina rời khỏi nơi này « ngay lập tức », trước khi « quá trễ », bởi quân đội Nga mở « một cuộc tấn công quy mô và Donbass là mục tiêu số 1 của Matxcơva ». Chính quyền Kiev lo ngại Lugansk hay Donetsk ở miền đông Ukraina sẽ chịu chung số phận như ở Mariupol tại miền nam, nơi tiếng súng vẫn chưa im hẳn.

Đặc phái viên Anissa El Jabri trong ngày hôm qua đã đến được thành phố Mariupol. Đây là nơi « không một tòa nhà nào còn nguyên vẹn ». Một số nhân chứng tại chỗ cho biết hoàn cảnh của họ :

« Chúng tôi đã gặp được dân cư tại đây, thường là vào lúc họ đến nhận những thùng viện trợ do quân đội phân phát. Đó là những thùng hàng có ghi chữ Z của "chiến dịch đặc biệt" như thông báo của điện Kremlin. Nhiều người đã phải đi bộ hàng cây số để được trợ giúp và đôi khi họ ra về với nhiều thùng đồ, xếp lên những chiếc xe đẩy trẻ con. Nhiều người trong số họ tay chân và mặt mày lem luốc. Họ sống trong cảnh màn trời chiếu đất, dùng củi nấu nướng ngoài trời. Mariupol không có điện, nước. Đôi khi có những đứa trẻ phải xách những chiếc thùng 5 lít, đi lấy nước.

Do cũng không có điện thoại, hay internet, nhiều người hỏi nhà báo là hãy kể cho họ biết những gì đang diễn ra trên thế giới, hòa bình còn bao xa. Không ít người đưa cho chúng tôi những mẩu giấy với số điện thoại nhờ liên lạc với thân nhân ở bên Nga hay Ukraina. Vài hàng chữ viết vội để báo tin cho người nhà là ''tôi còn sống và cần được giúp đỡ'' ». 

Về phía Washington, một quan chức cao cấp của bộ Quốc Phòng Mỹ hôm 06/04/2022 được Reuters trích dẫn, ghi nhận « Nga đã hoàn tất » đợt rút quân khỏi khu vực gần thủ đô Kiev và đã tổ chức lại để điều động quân nhân sang những khu vực khác. Vẫn còn trên 80 trong số 130 đơn vị chiến thuật Nga hiện diện trên lãnh thổ Ukraina.


************
rfi.fr

Liên Hiệp Quốc biểu quyết về việc khai trừ Nga khỏi Hội Đồng Nhân Quyền

Thanh Hà

Chiều ngày 07/04/2022, tại New York, 193 thành viên Liên Hiệp Quốc tham gia cuộc họp biểu quyết về đề xuất của Mỹ loại Nga ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền. Quân đội Nga bị cáo buộc chà đạp nhân quyền « một cách trắng trợn và có hệ thống » khi tấn công thường dân Ukraina. Cuộc họp của Liên Hiệp Quốc diễn ra sau khi những hình ảnh khủng khiếp tại Bucha được công bố, gây chấn động. 

Để có hiệu lực, dự thảo nghị quyết của Hoa Kỳ phải được 2/3 trong số 193 thành viên Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu thuận. Hãng tin Anh lưu ý, phương Tây tin tưởng là sẽ đạt được số phiếu tối thiểu này để tạm thời khai trừ Liên Bang Nga ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, có trụ sở tại Genève, Thụy Sĩ.

Theo lời đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Linda Thomas-Greenfield, đây là một thông điệp mạnh mẽ cảnh cáo Matxcơva không thể vừa đánh trống vừa thổi còi, vừa vi phạm các quyền cơ bản của con người, nhưng đồng thời vẫn có tiếng nói trong Hội Đồng Nhân Quyền.

Vẫn theo Reuters, trước giờ biểu quyết, phía Matxcơva đã trực tiếp đe dọa các nước thành viên trong định chế đa quốc gia này : quyết định bỏ phiếu thuận để khai trừ Nga và kể cả trong trường hợp không tham gia cuộc biểu quyết chiều nay, sẽ được hiểu như một hành động « không thiện cảm » với nước Nga và kèm theo đó là những hậu quả trong bang giao với Matxcơva.

Từ khi Nga đưa quân xâm lược Ukraina, Liên Hiệp Quốc đã hai lần thông qua nghị quyết, với đa số áp đảo, lên án Nga tấn công Ukraina và đòi điện Kremlin rút quân khỏi nước láng giềng. Nga hiện là một trong số 47 thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền. Nhiệm kỳ ba năm của Hội Đồng Nhân Quyền khóa này hiện đã bước sang năm thứ nhì. 


**************

rfi.fr

Kiev đề nghị NATO sớm cung cấp mọi vũ khí để chống quân Nga

Thùy Dương

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba hôm nay 07/04/2022 đề nghị các nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO nhanh chóng cung cấp cho Kiev tất cả những vũ khí mà Ukraina cần để chống quân Nga.

Đến trụ sở của NATO tại Bruxelles tham dự cuộc họp với ngoại trưởng các nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương về việc cung ứng vũ khí cho Kiev, ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba hôm nay 07/04 đề nghị các nước hãy gạt hết những e ngại để cấp vũ khí cho Ukraina đối phó với quân đội Nga, đặc biệt là « phi cơ, xe bọc thép và hệ thống phòng không ».

Ông Kouleba nhấn mạnh : « Vũ khí càng được chuyển cho chúng tôi nhanh chóng thì càng cứu được nhiều sinh mạng và tránh được sự tàn phá ». Ngoại trưởng Kouleba khẳng định Ukraina « biết chiến đấu, biết cách chiến thắng » nhưng nếu Ukraina không được cấp « lâu dài và đầy đủ » những loại vũ khí họ cần thì « chiến thắng này sẽ kéo theo rất nhiều hy sinh ».

Về phía NATO, theo AFP, tổng thư ký Jens Stoltenberg, khẳng định « Ukraina có quyền tự vệ. Chúng tôi sẽ lắng nghe kiến nghị về những nhu cầu mà ngoại trưởng Dmytro Kouleba sẽ đưa ra và chúng tôi sẽ thảo luận để có câu trả lời ».

Trong khi đó, ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, nhấn mạnh, các nước cần « phối hợp với nhau, hành động cùng nhau chứ không hành động đơn lẻ », và đề nghị một cuộc họp không chính thức của các ngoại trưởng khối NATO tại Berlin vào tháng 05/2022.

Cũng tại trụ sở NATO, trước cuộc họp của các ngoại trưởng Liên Minh Bắc Đại Tây Dương hôm nay 07/04, còn có cuộc họp của ngoại trưởng các nước G7 với mục đích « duy trì được sức ép đối với Nga ».

Anh Quốc lên kế hoạch cấp xe bọc thép, tên lửa cho Ukraina

Nhật báo Anh The Times ngày 06/04/2022 cho biết bộ Quốc Phòng Anh tính đến việc chuyển cho Ukraina các xe bọc thép tuần tra Mastiff hoặc Jackal. Xe bọc thép và các đội quân của Anh có thể được chuyển đến một nước láng giềng của Ukraina để huấn luyện cho binh sĩ Ukraina. Trong những ngày tới, Anh Quốc sẽ thông báo về các biện pháp hỗ trợ khác cho Ukraina, đặc biệt về tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không.


**************
voatiengviet.com

Điện Kremlin lấy làm lạ về việc Mỹ trừng phạt các ái nữ của ông Putin

Reuters

Hôm 7/4, Điện Kremlin cho biết họ rất bối rối về quyết định của Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các con gái đã trưởng thành của Tổng thống Nga Vladimir Putin, mô tả động thái này là một phần của sự điên cuồng trên quy mô lớn của phương Tây đối với Nga, theo Reuters.

Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ hôm 6/4 đối với Moscow vì can thiệp quân sự vào Ukraine nhằm vào các ngân hàng và giới tinh hoa của Nga, bao gồm cả hai con gái của ông Putin là Katerina và Maria, những người mà các quan chức Mỹ tin rằng đang che giấu sự giàu có của cha họ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Tất nhiên, chúng tôi coi những biện pháp trừng phạt này là bước gia tăng quan điểm hết sức điên rồ về việc áp đặt các chế tài”.

Ông Peskov nói rằng Điện Kremlin không thể hiểu tại sao các con gái của ông Putin lại bị nhắm mục tiêu như vậy.

Ông nói: “Đây là điều khó hiểu và khó giải thích. Thật đáng tiếc, chúng tôi phải đối phó với những người phản đối như vậy.”

Bà Katerina Tikhonova, con gái của Putin, là một giám đốc điều hành công nghệ có công việc hỗ trợ chính phủ Nga và ngành công nghiệp quốc phòng của nước này, theo chi tiết trong gói trừng phạt của Mỹ được công bố hôm 6/4.

Bà Maria Vorontsova, một người con gái nữa của ông Putin, là lãnh đạo các chương trình do chính phủ tài trợ đã nhận được hàng tỷ đôla từ Điện Kremlin cho nghiên cứu di truyền học và được đích thân ông Putin giám sát, Hoa Kỳ cho biết.

Từ trước đến nay, ông Putin luôn giữ kín cuộc sống riêng tư của mình và gia đình. Điện Kremlin thường bác bỏ các câu hỏi về chuyện này, với lý do quyền riêng tư của ông.


***************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm