Hình Ảnh & Sự Kiện

Lịch sử thú vị đằng sau cái tên của những công ty công nghệ nổi tiếng

Nguồn gốc của chữ Sony là một sự kết hợp thú vị giữa tiếng Latin và tiếng lóng Anh ngữ. Cụ thể hơn, nó là sự kết hợp của "Sonus" (âm thanh) và "Sonny" (ám chỉ một chàng trai trẻ)
KienCon 11:37 26/10/2014
Like chủ đề này
Xem : 1084 - Trả lời : 6

2622618_Lich_su_ten_cong_ty_cong_nghe.jpg

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao Steve Jobs lại đặt tên công ty là Apple, hay vì sao Nokia lại là... Nokia, Samsung là... Samsung mà không phải là thứ gì đó khác? Thực chất tên của các công ty công nghệ lớn hiện nay đều có một quá khứ thú vị, trong đó có những chi tiết bạn sẽ không thể ngờ đến. Hãy cùng tìm hiểu xem tên tuổi của những hãng đó đã ra đời như thế nào nhé.

Sony

Nguồn gốc của chữ Sony là một sự kết hợp thú vị giữa tiếng Latin và tiếng lóng Anh ngữ. Cụ thể hơn, nó là sự kết hợp của "Sonus" (âm thanh) và "Sonny" (ám chỉ một chàng trai trẻ). Tuy nhiên, đây lại không phải là tên gốc của công ty. Năm 1946, hãng được thành lập với cái tên Tokyo Tsushin Kogyo K.K (Tokyo Telecommunications Engineering Corporation, tạm dịch là Tập đoàn kĩ thuật viễn thông Tokyo), gọi tắt là Totsuko. Nhiệm vụ của công ty vào thời điểm này chỉ đơn giản là nghiên cứu mà thôi.

Năm 1974, công ty ra mắt sản phẩm đầu tiên là một chiếc điện thoại "power megaphone" và năm 1950 họ cho ra đời máy ghi băng đầu tiên của mình, chiếc "Type G". Chữ G này có nghĩa là Government (chính phủ) bởi máy được sử dụng trong các phiên tòa cũng như những hoạt động khác liên quan đến hành chính.

2622601_Sony.png

Những năm 1950, khi công ty muốn tiến ra thị trường thế giới, cái tên "TKK" thuộc về một ty khác. Bằng cách kết hợp Sonus và Sonny để trở thành Sony, hãng đã có một thương hiệu hay và cũng chưa có ai đăng kí thời bất giờ. Năm 1955 logo Sony bắt đầu xuất hiện trên các sản phẩm của hãng, và năm 1968 thì trở thành Sony Corporation.

Nokia

Nokia cũng là một trong những công ty điện tử lớn của thế giới nhưng lại không khởi nghiệp bằng ngành hàng này. Thực chất, năm 1865, hãng là một công ty nghiền gỗ vận hành một cối xay tại Tammerkoski Rapids, Phần Lan. Năm 1868, trong lúc tìm kiếm một nguồn nước tốt hơn để chạy máy xay, hãng mở thêm một cối xay nữa nằm cách vài dặm tính từ thị trấn Nokia trên bờ sông Nokianvirta. Đến đây thì các bạn đã biết vì sao công ty lại có tên là Nokia rồi phải không nào? Năm 1871 thì chữ Nokia chính thức được đưa vào sử dụng.

2622593_Nokia_map.png
Con sông Nokianvirta​

Năm 1967, hãng sử dụng cụm từ Tập đoàn Nokia trong các giao dịch thương mại và lĩnh vực hoạt động bao gồm 5 thứ: cao su, cáp, khai thác rừng, điện tử và sản xuất điện. Ngày nay, Nokia còn 3 mảng chính là Nokia Networks (chuyên về mạng và viễn thông), HERE (chuyên về dịch vụ bản đồ) và Nokia Technologies (nghiên cứu công nghệ, công nghệ thông tin nói chung).

Apple

Là một trong những công ty lớn nhất thế giới, Apple không thể nằm ngoài tầm ngắm của bài viết này. Trong đoạn video bên dưới, bạn sẽ thấy chàng Steve Jobs trẻ tuổi giải thích về cái tên Apple, nhưng tóm gọn lại thì chữ Apple Computer đã được chọn trong số những cái tên dạng như Matrix Electronics và nhiều thứ khác. Đó là một ngày những nhà sáng lập đang tranh luận xem nên lấy cái tên nào để đăng kí với chính quyền, và nếu không ai đưa ra đề xuất nào hay hơn thì Apple Computer sẽ đi vào hồ sơ kinh doanh.

Nhưng tại sao lại là Apple? Theo lời Jobs, "một phần là do tôi rất thích táo, một phần là do chữ Apple sẽ đứng trước chữ Atari trong cuốn danh bạ điện thoại, và tôi từng làm ở Atari". Năm 2007, Apple chính thức bỏ chữ "Computer" khỏi tên mình để trở thành Apple như chúng ta biết ngày nay.

2622595_Apple-Logo-rainbow.png

Rõ ràng kế hoạch này rất phù hợp. Apple giờ đây không chỉ kinh doanh máy tính mà còn phát triển cực kì mạnh mẽ ở mảng smartphone, tablet và sắp tới có khả năng là đồng hồ nữa. Bonus thêm cho anh em, chữ "Atari" bắt nguồn từ một động từ trong tiếng Nhật có nghĩa là đánh trúng mục tiêu, cái tên phù hợp đối với một công ty làm game như Atari.

Samsung

Đây là một cái tên khá dễ hiểu, ít nhất là trong tiếng Hàn Quốc. Chữ "Samsung" trong ngôn ngữ này có nghĩa là "ba ngôi sao" và nó đã được chọn để đại diện cho ba tính chất "lớn, nhiều và mạnh mẽ", cũng như những ngôi sao phủ khắp một bầu trời đêm. Từ năm 1938 đến 1993, logo của Samsung cũng là ba ngôi sang nhưng biến đổi theo các kiểu khác nhau. Kể từ năm 93 trở đi công ty sử dụng logo như các bạn thấy ngày nay.

2622591_SamsungLogoHistory.jpg

Những sản phẩm đầu tiên mà Samsung kinh doanh không phải là đồ điện tử mà là cá khô, rau củ, mì và trái cây, sau đó hãng dần dần tiến vào các ngành hàng khác. Có một bước ngoặc đã diễn ra, đó là vào năm 1987, sau khi nhà sáng lập Lee Byung-chull qua đời, CEO mới là Kun-Hee Lee (con trai ông Byung-chull) đã đặt mục tiêu biến Samsung trở thành một trong 5 nhà sản xuất điện tử hàng đầu thế giới. Ngày nay Samsung được biết đến nhiều ở mảng smartphone và thiết bị điện tiêu dùng, song song đó hãng còn tham gia vào ngành vũ trụ, bảo hiểm, xây dựng, xe cơ giới và cả tài chính.

LG

Giống như nhiều công ty công nghệ khác, LG Electronics không bắt đầu kinh doanh bằng cái tên hiện nay. Thay vào đó, vào năm 1958, công ty GoldStar được thành lập sau chiến tranh Triều tiên với nhiệm làm ra các thiết bị điện tử. Một công ty chị em khác của GoldStar là Lak-Hui (phát âm: Lucky"3.gif, thế nên cái tên Lucky Goldstar ra đời. Đây chính là tiền đề của LG, vốn được sử dụng chung với chữ "Life’s Good". Năm 1995, GoldStar chính thức chuyển sang dùng thương hiệu cũng như logo LG. Giờ đây, LG chỉ gọi mình là LG một cách chính thức chứ không là Life’s Good hay Lucky Goldstar.

2622589_Goldstar_logo21.png
Logo của GoldStar lúc trước​

HTC

Nhiều người sẽ nói HTC là viết tắt cho chữ High-Tech Computer (máy tính kĩ thuật cao), họ không sai, nhưng vẫn có một lý do khác thú vị hơn. Năm 1997, công ty được sáng lập bởi H.T. Cho (hiện đang là nam chủ tịch) và Cher Wang (hiện là nữ chủ tịch), thế nên hai ông bà mới quyết định sử dụng các chữ cái đầu tiên trong tên mình để đặt tên hãng - thế là chữ HTC ra đời. Có thể bạn nghĩ rằng chỉ riêng ông Cho cũng đã có đủ ba chữ cái HTC, nhưng một quan chức cấp cao của công ty đã từng nói với trang The Next web rằng bà Wang chính là chữ "C" trong thương hiệu này.

Spotify

Đây không phải là một công ty nổi tiếng ở Việt Nam, nhưng trên thế giới Spotify khá thành công với dịch truyền nhạc trực tuyến của mình. Hãng được sáng lập ở Thụy Điển, và chữ Spotify xuất hiện bởi nó bị... nghe lầm. Khi hai nhà sáng lập Daniel Ek và Martin Lorentzon cố gắng nghĩ ra tên cho công ty, một trong những cái tên trong danh sách bị đọc nhầm thành "Spotify". Trong lúc tìm kiếm trên Google thì bộ đôi này không thấy kết quả tìm kiếm nào, tên miền Spotify.com cũng có thể đăng kí dễ dàng, thế là họ quyết định sẽ dùng cái tên này cho công ty.

Nintendo

Cái tên Nintendo thì hơi khó để biết được nguồn gốc chính thức so với những thương hiệu khác trong bài viết này, nên có khả năng bạn sẽ không bao giờ biết được lịch sử thực tế của nó. Người ta nhiều lần nói rằng Nintendo đến từ một cụm từ tiếng Nhật có nghĩa là "hãy để dành may mắn cho số phận". Còn theo cuốn sách Lịch sử của Nintendo (1889 - 1980) do tác giả Florent Gorges viết, thông tin nói trên là không đúng. Thay vào đó, nó có liên quan ít nhiều tới nguồn gốc của hãng dưới danh nghĩa công ty sản xuất bài Hanafuda. Chữ Hanafuda có nghĩa là "những quân bài hoa", một loại bài của người Nhật.

2622607_Bai_hoa.jpg
Bài hoa của Nhật​

Vậy nó có dính dáng gì tới Nintendo? Cuốn sách này ghi rằng công ty đang muốn ra mắt một dòng bài rẻ hơn và chọn tên "Tengu", tên của một vị nhân vật thần thoại trong văn hóa Nhật có cái mũi to dài. Chữ mũi lại là "hana", giống với chữ "hana" có nghĩa là hoa. Từ đó, chữ "Nintendo" được sinh ra với ý nghĩa là "cái đền hanafuda miễn phí" bởi khách viếng thăm thành phố Osaka và Kyoto sẽ chà mũi của mình để đưa tín hiệu muốn chơi bài.

Có một sự thật thú vị đó là ngay cả Hiroshi Yamauchi, cháu của nhà sáng lập Nintendo, cũng không biết sự thật đằng sau cái tên này, nhưng ông nghĩ "hãy để dành may mắn cho số phận" là một lời giải thích có vẻ hợp lý".

Năm 1933, công ty chính thức mang tên Yamauchi Nintendo & Co., đến năm 1951 là Nintendo Playing Card Co. và chuyển thành Nintendo Co., Ltd. hồi năm 1963. Đây cũng là thời điểm hãng bắt đầu sản xuất game bên cạnh những quân bài.

2622598_Nintendo_cards.jpg

Amazon

Amazon suýt nữa đã mang tên Cadabra, như trong cụm từ abracadabra mà các nhà ảo thuật hay phù thủy thường nói. Nhà sáng lập Jeff Bezos muốn dịch vụ bán lẻ sách trực tuyến của ông phải nhanh và dễ dàng như là ma thuật. Năm 1994 Cadabra là cái tên được Bezos sử dụng, nhưng khi trang web được triển khai lên mạng vào năm 1995 thì Amazon đã được chọn theo tên của dòng sông Amazon - con sông lớn nhất thế giới. Việc chuyển tên này là do Bezos sợ người ta sẽ nghe nhầm chữ Cadabra.com thành Cadaver.com.

Ngoài ra, Relentless.com cũng là một cái tên được cân nhắc trong những ngày đầu công ty thành công, nhưng bạn bè của Bezos và vợ ông nói rằng chữ này nghe có vẻ xấu xa nên họ không dùng nữa. Tuy nhiên, Bezos vẫn đăng kí tên miền Relentless.com vào tháng 9/1994 và ông đã giữ nó lại cho đến ngày hôm nay. Nếu bạn thử vào trang Relentless.com thì sẽ được chuyển hướng sang Amazon.

Google

Google, cái tên phổ biến nhất nhì trên thế giới số hiện nay, lại xuất phát từ một sai lầm. Chữ Google thực chất là chữ Googol nhưng bị viết sai đi. Nó có nghĩa là 10^100, hay nói cách khác là số 1 theo sau với 100 số 0. Vì sao lại là Googol? Đơn giản vì hai nhà sáng lập Sergey Brin và Larry Page muốn chuyển tải thông điệp rằng lượng dữ liệu mà dịch vụ của họ cung cấp sẽ vô cùng khổng lồ.

Tháng 9/1997 Google đăng kí tên miền của mình và nó chính thức trở thành tên công ty vào tháng 9/1998.

2622597_GoogleBeta.png

Microsoft

Microsoft có thể là một công ty khổng lồ hiện nay, nhưng vào năm 1975, hãng chỉ là một ánh sáng yếu ớt trong mắt Bill Gates và Paul Allen. Công ty được thành lập trong tháng 4/1975 với cái tên xuất phát từ sự kết hợp giữa "microprocessor" (vi xử lý) và "software" (phần mềm). Rõ ràng đây là một thương hiệu phù hợp khi hãng đang viết phần mềm cho chiếc máy tính Altair 8800.

Năm 1977, công ty mở văn phòng quốc tế đầu tiên của mình ở Nhật với tên ASCII Microsoft. Sau đó hãng chuyển thành Microsoft Inc.

Có một sự thật thú vị: Allen và Gates cũng từng thành lập một doanh nghiệp trước khi Microsoft ra đời, nó có tên là Traf-O-Data. Dịch vụ này sẽ phân tích các dữ liệu về lưu lượng giao thông rồi tạo ra báo cáo cho các kĩ sư.

Facebook

Mặc dù hàng tỉ người dùng đã đăng kí tài khoản Facebook nhưng không phải ai cũng biết về cái tên này. Nói ngắn gọn, Facebook là tên của một quyển danh bạ mà sinh viên của một số trường đại học ở Mỹ sử dụng, nhất là cho những tân sinh viên, để họ biết một chút về những người bạn xung quanh mình. Năm 2004, thefacebook.com lần đầu ra mắt, đến năm 2005 thì trở thành Facebook.com.

Mozilla

Năm 1994, khi một nhóm nhân viên của công ty Netscape ngồi nghĩ về cái tên cho trình duyệt mới của họ nhằm cạnh tranh với trình duyệt Mosaic của NCSA, họ muốn một cái tên nào đó thể hiển sự "đè bẹp" đối với đối thủ của mình. Thứ mà họ tìm kiếm là Godzilla, tên của một bộ phim. Kết hợp Mosaic và Godzilla, chúng ta có Mozilla.

2622588_MozillaORG.png

Wikipedia

Công ty khởi đầu bằng một cuốn bách khoa toàn thư trực tuyến miễn phí mang tên Nupedia. Nó là một sản phẩm phụ của công ty quảng báo Bomis do Jimmy Wales điều hành. Tuy nhiên, trong năm đầu tiên chỉ có 12 bài viết xuất hiện, thế nên nhóm phát triển quyết định tìm cách khác để thúc đẩy sự đóng góp của mọi người. Công ty theo đuổi ý tưởng của WikiWikiWeb, một trong những trang web đầu tiên cho phép người dùng chỉnh sửa nội dung, rồi kết hợp nó với Nupedia. Thế là chúng ta có Wikipedia.

Asus

Asustek, thường được biết đến với cái tên Asus, được sáng lập bởi 4 cựu nhân viên Acer vào năm 1989. Họ lấy ý tưởng cho tên công ty từ chú ngựa có cánh Pegasus trong thần thoại Hi Lạp. Theo lời giải thích của chính Asus thì thương hiệu của hãng mang ý nghĩa "sức mạnh, sự tinh khiết, tinh thần phiêu lưu mạo hiểu của sinh vật này, đồng thời nhắm đến các tầm cao mới trong từng sản phẩm mà công ty tạo ra".

2622587_Pegasus.jpg

Lenovo

Khi các nhà sáng lập công ty ngồi lại với nhau vào năm 1984 để tìm một cái tên phù hợp, họ đã rời cuộc họp và quyết định sẽ gọi hãng là "Chinese Academy of Sciences Computer Technology Research Institute New Technology Development Company" (tạm dịch: Công ty phát triển công nghệ, viện nghiên cứu khoa học máy tính Trung Quốc). Cuối cùng, họ chuyển sang sử dụng chữ Legend, mang ý nghĩa "huyền thoại" trong tiếng Anh. Mãi cho đến năm 2003 nhánh máy tính của Legend mới tách riêng và mang tên Lenovo. Bản thân chữ "Lenovo" có nghĩa là mới, bắt nguồn từ chữ Le và Novo trong tiếng Latin.

2622594_LenovoLegend.png

Skype

Công ty này được sáng lập vào năm 2003, và không nhiều người biết rằng nó là sự kết hợp giữa "sky" (bầu trời) với "peer-to-peer" (mạng chia sẻ ngang hàng). Viết gọn lại thì chữ này là Skyper, rồi sau đó đổi thành Skype.

2622586_Skype.png

Twitter

Twitter ban đầu mang tên twttr, giống như cách mà dịch vụ chia sẻ ảnh Flickr lấy tên của mình.

But why twttr in the first place? Những nhà sáng lập công ty đã ngồi brainstorm rất nhiều, và rồi họ nghĩ ra từ twitch (có nghĩa là những cái giật nhẹ), bởi vì điện thoại dường như rung lên khi nó di chuyển. Nhưng twitch không phải là một cái tên hay để đặt cho sản phẩm thương mại bởi nó không đưa ra một hình ảnh phù hợp. Thế là nhóm bắt đầu tra từ điển và bắt gặp chữ twitter, quá hoàn hảo cho mô hình hoạt động của hãng. Trong từ điển thì Twitter có nghĩa là một tràn những thông tin không liên tiếp, ngoài ra còn có nghĩa là tiếng chip chip của các chú chim.

Yahoo!

Được sáng lập vào năm 1994, hãng ban đầu có tên là “Jerry and David’s Guide to the World Wide Web” bởi hai nhân vật Jerry Yang và David Filo. Đến năm 1995, Yahoo lấy tên chính thức của mình như ngày nay và đăng kí tên miền dựa theo đó.

Nhưng thay vì dựa vào định nghĩa chung của "yahoo" (một tiếng la lớn), Yahoo! lại là từ viết tắt của Yet Another Hierarchical Officious Oracle, tạm dịch là: Lại một lời sấm truyền thứ bậc không chính thức. Có vẻ không có nhiều ý nghĩa lắm nhỉ?

Song Phương chuyển

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Lịch sử thú vị đằng sau cái tên của những công ty công nghệ nổi tiếng

Nguồn gốc của chữ Sony là một sự kết hợp thú vị giữa tiếng Latin và tiếng lóng Anh ngữ. Cụ thể hơn, nó là sự kết hợp của "Sonus" (âm thanh) và "Sonny" (ám chỉ một chàng trai trẻ)
KienCon 11:37 26/10/2014
Like chủ đề này
Xem : 1084 - Trả lời : 6

2622618_Lich_su_ten_cong_ty_cong_nghe.jpg

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao Steve Jobs lại đặt tên công ty là Apple, hay vì sao Nokia lại là... Nokia, Samsung là... Samsung mà không phải là thứ gì đó khác? Thực chất tên của các công ty công nghệ lớn hiện nay đều có một quá khứ thú vị, trong đó có những chi tiết bạn sẽ không thể ngờ đến. Hãy cùng tìm hiểu xem tên tuổi của những hãng đó đã ra đời như thế nào nhé.

Sony

Nguồn gốc của chữ Sony là một sự kết hợp thú vị giữa tiếng Latin và tiếng lóng Anh ngữ. Cụ thể hơn, nó là sự kết hợp của "Sonus" (âm thanh) và "Sonny" (ám chỉ một chàng trai trẻ). Tuy nhiên, đây lại không phải là tên gốc của công ty. Năm 1946, hãng được thành lập với cái tên Tokyo Tsushin Kogyo K.K (Tokyo Telecommunications Engineering Corporation, tạm dịch là Tập đoàn kĩ thuật viễn thông Tokyo), gọi tắt là Totsuko. Nhiệm vụ của công ty vào thời điểm này chỉ đơn giản là nghiên cứu mà thôi.

Năm 1974, công ty ra mắt sản phẩm đầu tiên là một chiếc điện thoại "power megaphone" và năm 1950 họ cho ra đời máy ghi băng đầu tiên của mình, chiếc "Type G". Chữ G này có nghĩa là Government (chính phủ) bởi máy được sử dụng trong các phiên tòa cũng như những hoạt động khác liên quan đến hành chính.

2622601_Sony.png

Những năm 1950, khi công ty muốn tiến ra thị trường thế giới, cái tên "TKK" thuộc về một ty khác. Bằng cách kết hợp Sonus và Sonny để trở thành Sony, hãng đã có một thương hiệu hay và cũng chưa có ai đăng kí thời bất giờ. Năm 1955 logo Sony bắt đầu xuất hiện trên các sản phẩm của hãng, và năm 1968 thì trở thành Sony Corporation.

Nokia

Nokia cũng là một trong những công ty điện tử lớn của thế giới nhưng lại không khởi nghiệp bằng ngành hàng này. Thực chất, năm 1865, hãng là một công ty nghiền gỗ vận hành một cối xay tại Tammerkoski Rapids, Phần Lan. Năm 1868, trong lúc tìm kiếm một nguồn nước tốt hơn để chạy máy xay, hãng mở thêm một cối xay nữa nằm cách vài dặm tính từ thị trấn Nokia trên bờ sông Nokianvirta. Đến đây thì các bạn đã biết vì sao công ty lại có tên là Nokia rồi phải không nào? Năm 1871 thì chữ Nokia chính thức được đưa vào sử dụng.

2622593_Nokia_map.png
Con sông Nokianvirta​

Năm 1967, hãng sử dụng cụm từ Tập đoàn Nokia trong các giao dịch thương mại và lĩnh vực hoạt động bao gồm 5 thứ: cao su, cáp, khai thác rừng, điện tử và sản xuất điện. Ngày nay, Nokia còn 3 mảng chính là Nokia Networks (chuyên về mạng và viễn thông), HERE (chuyên về dịch vụ bản đồ) và Nokia Technologies (nghiên cứu công nghệ, công nghệ thông tin nói chung).

Apple

Là một trong những công ty lớn nhất thế giới, Apple không thể nằm ngoài tầm ngắm của bài viết này. Trong đoạn video bên dưới, bạn sẽ thấy chàng Steve Jobs trẻ tuổi giải thích về cái tên Apple, nhưng tóm gọn lại thì chữ Apple Computer đã được chọn trong số những cái tên dạng như Matrix Electronics và nhiều thứ khác. Đó là một ngày những nhà sáng lập đang tranh luận xem nên lấy cái tên nào để đăng kí với chính quyền, và nếu không ai đưa ra đề xuất nào hay hơn thì Apple Computer sẽ đi vào hồ sơ kinh doanh.

Nhưng tại sao lại là Apple? Theo lời Jobs, "một phần là do tôi rất thích táo, một phần là do chữ Apple sẽ đứng trước chữ Atari trong cuốn danh bạ điện thoại, và tôi từng làm ở Atari". Năm 2007, Apple chính thức bỏ chữ "Computer" khỏi tên mình để trở thành Apple như chúng ta biết ngày nay.

2622595_Apple-Logo-rainbow.png

Rõ ràng kế hoạch này rất phù hợp. Apple giờ đây không chỉ kinh doanh máy tính mà còn phát triển cực kì mạnh mẽ ở mảng smartphone, tablet và sắp tới có khả năng là đồng hồ nữa. Bonus thêm cho anh em, chữ "Atari" bắt nguồn từ một động từ trong tiếng Nhật có nghĩa là đánh trúng mục tiêu, cái tên phù hợp đối với một công ty làm game như Atari.

Samsung

Đây là một cái tên khá dễ hiểu, ít nhất là trong tiếng Hàn Quốc. Chữ "Samsung" trong ngôn ngữ này có nghĩa là "ba ngôi sao" và nó đã được chọn để đại diện cho ba tính chất "lớn, nhiều và mạnh mẽ", cũng như những ngôi sao phủ khắp một bầu trời đêm. Từ năm 1938 đến 1993, logo của Samsung cũng là ba ngôi sang nhưng biến đổi theo các kiểu khác nhau. Kể từ năm 93 trở đi công ty sử dụng logo như các bạn thấy ngày nay.

2622591_SamsungLogoHistory.jpg

Những sản phẩm đầu tiên mà Samsung kinh doanh không phải là đồ điện tử mà là cá khô, rau củ, mì và trái cây, sau đó hãng dần dần tiến vào các ngành hàng khác. Có một bước ngoặc đã diễn ra, đó là vào năm 1987, sau khi nhà sáng lập Lee Byung-chull qua đời, CEO mới là Kun-Hee Lee (con trai ông Byung-chull) đã đặt mục tiêu biến Samsung trở thành một trong 5 nhà sản xuất điện tử hàng đầu thế giới. Ngày nay Samsung được biết đến nhiều ở mảng smartphone và thiết bị điện tiêu dùng, song song đó hãng còn tham gia vào ngành vũ trụ, bảo hiểm, xây dựng, xe cơ giới và cả tài chính.

LG

Giống như nhiều công ty công nghệ khác, LG Electronics không bắt đầu kinh doanh bằng cái tên hiện nay. Thay vào đó, vào năm 1958, công ty GoldStar được thành lập sau chiến tranh Triều tiên với nhiệm làm ra các thiết bị điện tử. Một công ty chị em khác của GoldStar là Lak-Hui (phát âm: Lucky"3.gif, thế nên cái tên Lucky Goldstar ra đời. Đây chính là tiền đề của LG, vốn được sử dụng chung với chữ "Life’s Good". Năm 1995, GoldStar chính thức chuyển sang dùng thương hiệu cũng như logo LG. Giờ đây, LG chỉ gọi mình là LG một cách chính thức chứ không là Life’s Good hay Lucky Goldstar.

2622589_Goldstar_logo21.png
Logo của GoldStar lúc trước​

HTC

Nhiều người sẽ nói HTC là viết tắt cho chữ High-Tech Computer (máy tính kĩ thuật cao), họ không sai, nhưng vẫn có một lý do khác thú vị hơn. Năm 1997, công ty được sáng lập bởi H.T. Cho (hiện đang là nam chủ tịch) và Cher Wang (hiện là nữ chủ tịch), thế nên hai ông bà mới quyết định sử dụng các chữ cái đầu tiên trong tên mình để đặt tên hãng - thế là chữ HTC ra đời. Có thể bạn nghĩ rằng chỉ riêng ông Cho cũng đã có đủ ba chữ cái HTC, nhưng một quan chức cấp cao của công ty đã từng nói với trang The Next web rằng bà Wang chính là chữ "C" trong thương hiệu này.

Spotify

Đây không phải là một công ty nổi tiếng ở Việt Nam, nhưng trên thế giới Spotify khá thành công với dịch truyền nhạc trực tuyến của mình. Hãng được sáng lập ở Thụy Điển, và chữ Spotify xuất hiện bởi nó bị... nghe lầm. Khi hai nhà sáng lập Daniel Ek và Martin Lorentzon cố gắng nghĩ ra tên cho công ty, một trong những cái tên trong danh sách bị đọc nhầm thành "Spotify". Trong lúc tìm kiếm trên Google thì bộ đôi này không thấy kết quả tìm kiếm nào, tên miền Spotify.com cũng có thể đăng kí dễ dàng, thế là họ quyết định sẽ dùng cái tên này cho công ty.

Nintendo

Cái tên Nintendo thì hơi khó để biết được nguồn gốc chính thức so với những thương hiệu khác trong bài viết này, nên có khả năng bạn sẽ không bao giờ biết được lịch sử thực tế của nó. Người ta nhiều lần nói rằng Nintendo đến từ một cụm từ tiếng Nhật có nghĩa là "hãy để dành may mắn cho số phận". Còn theo cuốn sách Lịch sử của Nintendo (1889 - 1980) do tác giả Florent Gorges viết, thông tin nói trên là không đúng. Thay vào đó, nó có liên quan ít nhiều tới nguồn gốc của hãng dưới danh nghĩa công ty sản xuất bài Hanafuda. Chữ Hanafuda có nghĩa là "những quân bài hoa", một loại bài của người Nhật.

2622607_Bai_hoa.jpg
Bài hoa của Nhật​

Vậy nó có dính dáng gì tới Nintendo? Cuốn sách này ghi rằng công ty đang muốn ra mắt một dòng bài rẻ hơn và chọn tên "Tengu", tên của một vị nhân vật thần thoại trong văn hóa Nhật có cái mũi to dài. Chữ mũi lại là "hana", giống với chữ "hana" có nghĩa là hoa. Từ đó, chữ "Nintendo" được sinh ra với ý nghĩa là "cái đền hanafuda miễn phí" bởi khách viếng thăm thành phố Osaka và Kyoto sẽ chà mũi của mình để đưa tín hiệu muốn chơi bài.

Có một sự thật thú vị đó là ngay cả Hiroshi Yamauchi, cháu của nhà sáng lập Nintendo, cũng không biết sự thật đằng sau cái tên này, nhưng ông nghĩ "hãy để dành may mắn cho số phận" là một lời giải thích có vẻ hợp lý".

Năm 1933, công ty chính thức mang tên Yamauchi Nintendo & Co., đến năm 1951 là Nintendo Playing Card Co. và chuyển thành Nintendo Co., Ltd. hồi năm 1963. Đây cũng là thời điểm hãng bắt đầu sản xuất game bên cạnh những quân bài.

2622598_Nintendo_cards.jpg

Amazon

Amazon suýt nữa đã mang tên Cadabra, như trong cụm từ abracadabra mà các nhà ảo thuật hay phù thủy thường nói. Nhà sáng lập Jeff Bezos muốn dịch vụ bán lẻ sách trực tuyến của ông phải nhanh và dễ dàng như là ma thuật. Năm 1994 Cadabra là cái tên được Bezos sử dụng, nhưng khi trang web được triển khai lên mạng vào năm 1995 thì Amazon đã được chọn theo tên của dòng sông Amazon - con sông lớn nhất thế giới. Việc chuyển tên này là do Bezos sợ người ta sẽ nghe nhầm chữ Cadabra.com thành Cadaver.com.

Ngoài ra, Relentless.com cũng là một cái tên được cân nhắc trong những ngày đầu công ty thành công, nhưng bạn bè của Bezos và vợ ông nói rằng chữ này nghe có vẻ xấu xa nên họ không dùng nữa. Tuy nhiên, Bezos vẫn đăng kí tên miền Relentless.com vào tháng 9/1994 và ông đã giữ nó lại cho đến ngày hôm nay. Nếu bạn thử vào trang Relentless.com thì sẽ được chuyển hướng sang Amazon.

Google

Google, cái tên phổ biến nhất nhì trên thế giới số hiện nay, lại xuất phát từ một sai lầm. Chữ Google thực chất là chữ Googol nhưng bị viết sai đi. Nó có nghĩa là 10^100, hay nói cách khác là số 1 theo sau với 100 số 0. Vì sao lại là Googol? Đơn giản vì hai nhà sáng lập Sergey Brin và Larry Page muốn chuyển tải thông điệp rằng lượng dữ liệu mà dịch vụ của họ cung cấp sẽ vô cùng khổng lồ.

Tháng 9/1997 Google đăng kí tên miền của mình và nó chính thức trở thành tên công ty vào tháng 9/1998.

2622597_GoogleBeta.png

Microsoft

Microsoft có thể là một công ty khổng lồ hiện nay, nhưng vào năm 1975, hãng chỉ là một ánh sáng yếu ớt trong mắt Bill Gates và Paul Allen. Công ty được thành lập trong tháng 4/1975 với cái tên xuất phát từ sự kết hợp giữa "microprocessor" (vi xử lý) và "software" (phần mềm). Rõ ràng đây là một thương hiệu phù hợp khi hãng đang viết phần mềm cho chiếc máy tính Altair 8800.

Năm 1977, công ty mở văn phòng quốc tế đầu tiên của mình ở Nhật với tên ASCII Microsoft. Sau đó hãng chuyển thành Microsoft Inc.

Có một sự thật thú vị: Allen và Gates cũng từng thành lập một doanh nghiệp trước khi Microsoft ra đời, nó có tên là Traf-O-Data. Dịch vụ này sẽ phân tích các dữ liệu về lưu lượng giao thông rồi tạo ra báo cáo cho các kĩ sư.

Facebook

Mặc dù hàng tỉ người dùng đã đăng kí tài khoản Facebook nhưng không phải ai cũng biết về cái tên này. Nói ngắn gọn, Facebook là tên của một quyển danh bạ mà sinh viên của một số trường đại học ở Mỹ sử dụng, nhất là cho những tân sinh viên, để họ biết một chút về những người bạn xung quanh mình. Năm 2004, thefacebook.com lần đầu ra mắt, đến năm 2005 thì trở thành Facebook.com.

Mozilla

Năm 1994, khi một nhóm nhân viên của công ty Netscape ngồi nghĩ về cái tên cho trình duyệt mới của họ nhằm cạnh tranh với trình duyệt Mosaic của NCSA, họ muốn một cái tên nào đó thể hiển sự "đè bẹp" đối với đối thủ của mình. Thứ mà họ tìm kiếm là Godzilla, tên của một bộ phim. Kết hợp Mosaic và Godzilla, chúng ta có Mozilla.

2622588_MozillaORG.png

Wikipedia

Công ty khởi đầu bằng một cuốn bách khoa toàn thư trực tuyến miễn phí mang tên Nupedia. Nó là một sản phẩm phụ của công ty quảng báo Bomis do Jimmy Wales điều hành. Tuy nhiên, trong năm đầu tiên chỉ có 12 bài viết xuất hiện, thế nên nhóm phát triển quyết định tìm cách khác để thúc đẩy sự đóng góp của mọi người. Công ty theo đuổi ý tưởng của WikiWikiWeb, một trong những trang web đầu tiên cho phép người dùng chỉnh sửa nội dung, rồi kết hợp nó với Nupedia. Thế là chúng ta có Wikipedia.

Asus

Asustek, thường được biết đến với cái tên Asus, được sáng lập bởi 4 cựu nhân viên Acer vào năm 1989. Họ lấy ý tưởng cho tên công ty từ chú ngựa có cánh Pegasus trong thần thoại Hi Lạp. Theo lời giải thích của chính Asus thì thương hiệu của hãng mang ý nghĩa "sức mạnh, sự tinh khiết, tinh thần phiêu lưu mạo hiểu của sinh vật này, đồng thời nhắm đến các tầm cao mới trong từng sản phẩm mà công ty tạo ra".

2622587_Pegasus.jpg

Lenovo

Khi các nhà sáng lập công ty ngồi lại với nhau vào năm 1984 để tìm một cái tên phù hợp, họ đã rời cuộc họp và quyết định sẽ gọi hãng là "Chinese Academy of Sciences Computer Technology Research Institute New Technology Development Company" (tạm dịch: Công ty phát triển công nghệ, viện nghiên cứu khoa học máy tính Trung Quốc). Cuối cùng, họ chuyển sang sử dụng chữ Legend, mang ý nghĩa "huyền thoại" trong tiếng Anh. Mãi cho đến năm 2003 nhánh máy tính của Legend mới tách riêng và mang tên Lenovo. Bản thân chữ "Lenovo" có nghĩa là mới, bắt nguồn từ chữ Le và Novo trong tiếng Latin.

2622594_LenovoLegend.png

Skype

Công ty này được sáng lập vào năm 2003, và không nhiều người biết rằng nó là sự kết hợp giữa "sky" (bầu trời) với "peer-to-peer" (mạng chia sẻ ngang hàng). Viết gọn lại thì chữ này là Skyper, rồi sau đó đổi thành Skype.

2622586_Skype.png

Twitter

Twitter ban đầu mang tên twttr, giống như cách mà dịch vụ chia sẻ ảnh Flickr lấy tên của mình.

But why twttr in the first place? Những nhà sáng lập công ty đã ngồi brainstorm rất nhiều, và rồi họ nghĩ ra từ twitch (có nghĩa là những cái giật nhẹ), bởi vì điện thoại dường như rung lên khi nó di chuyển. Nhưng twitch không phải là một cái tên hay để đặt cho sản phẩm thương mại bởi nó không đưa ra một hình ảnh phù hợp. Thế là nhóm bắt đầu tra từ điển và bắt gặp chữ twitter, quá hoàn hảo cho mô hình hoạt động của hãng. Trong từ điển thì Twitter có nghĩa là một tràn những thông tin không liên tiếp, ngoài ra còn có nghĩa là tiếng chip chip của các chú chim.

Yahoo!

Được sáng lập vào năm 1994, hãng ban đầu có tên là “Jerry and David’s Guide to the World Wide Web” bởi hai nhân vật Jerry Yang và David Filo. Đến năm 1995, Yahoo lấy tên chính thức của mình như ngày nay và đăng kí tên miền dựa theo đó.

Nhưng thay vì dựa vào định nghĩa chung của "yahoo" (một tiếng la lớn), Yahoo! lại là từ viết tắt của Yet Another Hierarchical Officious Oracle, tạm dịch là: Lại một lời sấm truyền thứ bậc không chính thức. Có vẻ không có nhiều ý nghĩa lắm nhỉ?

Song Phương chuyển

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm