Di Sản Hồ Chí Minh
NẾU KHÔNG PHẢI BÀI NÀY CỦA LỮ GIANG, THÌ QUÁ HAY: Kịch bản viết và diễn khá hay - Lữ Giang
Trong tuần qua, cộng đồng người Việt ở hải ngoại đã không còn quan tâm đến biến cố Syria mà tập trung vào biến cố Hòa Thượng Thích Quảng Độ
Trong tuần qua, cộng đồng người Việt ở hải ngoại đã không còn quan tâm đến biến cố Syria mà tập trung vào biến cố Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Tăng Thống GHPGVNTN, thường được gọi là Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang, tuyên bố từ chức hôm 30.8.2013 để phản đối việc Hòa Thượng Thích Chánh Lạc “vi phạm trọng giới Dâm và Vọng với những bằng chứng cụ thể, minh bạch không thể chối cãi!”
Đa số người Việt hải ngoại đều biết đây là hậu quả của cuộc chiến không nhân nhượng giữa Võ Văn Ái và nhóm Hòa Thượng Thích Chánh Lạc kéo dài trong nhiều năm qua. Nhóm đệ tử của Thích Chánh Lạc đã phối hợp với nhóm Giao Điểm tấn công Võ Văn Ái từ mọi phía và lôi Công Giáo vào để đánh lạc hướng. Họ dùng những ngôn từ thiếu văn hóa đến mức ai cũng thấy ghê tởm. Dĩ nhiên Võ Văn Ái không ngồi yên. Cả hai đều có những mưu lược không kém gì nhau.
Trong GHPGVNTN, Hòa Thượng Chánh Lạc là Thành viên Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương, Phó Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo GHPGVNTN Quốc Nội, Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo kiêm Tổng Ủy Viên Hoằng Pháp. Còn Võ Văn Ái là Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Ngoại Vụ của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và quan trọng hơn, Phát Ngôn Viên của GHPGVNTN, Trưởng Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế ở Paris, được coi là cái loa của Giáo Hội Phật Giáo. Nhiều người đã gọi ông ta là “Tăng Thống” hải ngoại, luôn đòi ăn trên ngồi trước. Vì thế, biến cố nói trên trở thành nghiêm trọng.
DIỄN BIẾN CỦA KỊCH BẢN
Trong Cáo Bạch số 6/VTT/TT đề ngày 30.8.2013, Hòa Thượng Quảng Độ cho biết Hòa Thượng Thích Như Đạt, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự đã ba lần dâng thỉnh nguyện thư yêu cầu cho Hòa thượng Chánh Lạc nghỉ việc. Tuy nhiên, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo là Hòa Thượng Viên Định và Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống là Hòa Thượng Thiện Hạnh lại quyết lưu giữ Hòa thượng Chánh Lạc và còn muốn ông ta sẽ là cố vấn Văn Phòng II Viện Hóa Đạo ở Hoa Kỳ.
Hòa Thượng Quảng Độ nói rõ: “Đây không phải là vấn đề thay đổi, bổ sung hay hoán chuyển nhân sự Văn phòng II Viện Hóa Đạo, hay chuyện tranh chấp cá nhân, mà là «y luật xử trị» một vị tăng phạm trọng giới theo giáo luật Phật chế.”
Ngoài ra, Hòa Thượng Thích Viên Lý, Tổng Thư Ký VPII Viện Hóa Đạo đồng thời là Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHN/Hoa Kỳ đã báo cáo với ông rằng Hòa Thượng đã thỉnh ý Chư Tăng cả năm Châu Lục và tất cả đã đồng tình lưu giữ Hòa Thượng Thích Chánh Lạc và cung thỉnh Hòa Thượng Chánh Lạc lên ngôi vị Cố Vấn VPII Viện Hóa Đạo.
Ngay lập tức, hai Hòa Thượng lãnh đạo GHPGVNTNHN tại Úc Châu và Tân Tây Lan là Hòa Thượng Huyền Tôn và Hòa Thượng Như Huệ đã lên tiếng thỉnh cầu Hòa Thượng Quảng Độ cấp tốc ra cáo chỉ bãi bỏ cáo bạch từ chức vì “tiền đồ của GHPGVNTN” và “Tẫn xuất ác đồ đồng lõa với tội phạm, che chở bưng bợ tội phạm phạm đại trọng giới, đó là ba vị Tỳ khưu: Thích Thiện Hạnh, Thích Viên Định, Thích Viên Lý. Và Ba-la-di phạm Thích Chánh-Lạc.”
Trong khi đó, nhiều chức sắc của GHPGVNTN đưa thỉnh nguyện thư thỉnh cầu Hòa Thượng Quảng Độ “tiếp tục trong vai trò Tăng Thống của Giáo Hội”. Còn ông Võ Văn Ái nói với đài BBC: “Nếu nội bộ không làm được chuyện thanh lọc, đó sẽ là sự đi xuống, nếu không nói là tan vỡ của tổ chức.”
Bản tin của chùa Điều Ngự ngày 4.9.2013 cho biết hôm 3.9.2013, Hòa Thượng Viên Định đã đến Thanh Minh Thiền Viện xin tuân hành việc xử lý nội bộ của Hòa Thượng Quảng Độ, đặc biệt là việc cách chức Hòa thượng Chánh Lạc vì lý do đức hạnh. Hòa thượng Thích Viên Lý, cũng điện thoại về xin lỗi Đức Tăng Thống và rút lại ý định lưu nhiệm Thích Chánh Lạc. Hòa Thượng Quảng Độ đã ra quyết định số 15A/VTT/GC/TT ngày 4.9.2013 ấn định lại thành phần của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo.
Theo bản tin của đài Á Châu Tự Do ngày 4.9.2013, Hòa Thượng Thích Không Tánh, trụ trì chùa Liên Trì ở Sài Gòn cho biết vào ngày 3 tháng 9 đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã chấp thuận trở lại đảm nhận trách nhiệm đứng đầu giáo hội sau khi quyết định từ nhiệm vào ngày 30 tháng 8 vừa qua.
Đây là một kịch bản được viết và diễn khá hay. Để hiểu rõ kịch bản này, chúng tôi thấy cần xác định lại những điều mà Hòa Thượng Chánh Lạc đã bị quy trách, sau đó sẽ trình bày về chiều hướng mà Giáo Hội Ấn Quang đang đi tới.
KẾT TỘI DÂM VÀ VỌNG
1.- Vài nét về Thích Chánh Lạc
Thích Chánh Lạc tên thật là Lê Kim Cương, xuất gia năm 1944, Pháp danh Chơn An, Pháp hiệu Chánh Lạc, sinh ngày 8.1.1931 tại Quảng Trị. Thọ giới tỳ kheo năm 1953 và học tại Phật Học Đường Báo Quốc. Đậu tú tài 2 năm 1961 và tốt nghiệp Cử Nhân Văn Khoa Sài Gòn năm 1964.
Trong các biến cố từ năm 1963 đến 1967 tại miền Nam, ông được coi là một cây xách động và quậy phá nổi tiếng. Sau vụ Phật Giáo Ấn Quang tạo bạo loạn để cướp chính quyền năm 1966 bị thất bại, theo lệnh của tướng Nguyễn Ngọc Loan, ông phải rời Việt Nam. Ngày 21.9.1969 ông đi du học ở Đài Loan.
Năm 1987 ông từ Đài Loan di dân qua Hoa Kỳ và đến định cư ở Denver, Colorado. Ông được mời trụ trì ở chùa Từ Phong, tiền thân của chùa Như Lai, cho đến bây giờ.
2.- Nguyên nhân của vụ án
Ông Hồ Văn Ngộ, một sĩ quan Quân Lực VNCH, đã bị tù 6 năm. Khi ra khỏi tù, ông đem cả gia đình đi vượt biên và đến định cư tại Denver, Colorado, năm 1990. Ông và gia đình thường đi lễ ở chùa Như Lai do Hòa Thượng Chánh Lạc trụ trì. Hai con ông là cô Hồ Thị Thu và Hồ Thị Thi thường ở lại làm việc công quả ở chùa. Cô Thi, lúc đó mới 14 tuổi, có ý muốn xuất gia để trở thành ni cô, nên thường đến chùa học Phật pháp.
Tờ Rocky Mountain News tường thuật lại các lời khai tại phiên tòa, cho biết hai cô Thu và Thi tố cáo Thích Chánh Lạc đã sờ mó hai cô trong thời gian từ 1994 đến 1996. Lúc đầu hai cô không dám nói lại với ai. Đến năm 1998, hai cô được biết nhiều cô khác cũng đã bị xâm phạm tình dục gióng như hai cô và họ đang nộp đơn tố cáo, hai cô liền quyết định đưa vụ này ra ánh sáng.
Trước hết, ngày 2.5.1998 cô Thu đã viết thư gởi Ban Quản Trị Chùa Như Lai trình bày sự việc và xin có biện pháp. Nhưng Ban Quản Trị chẳng những không giải quyết mà còn tố cáo gia đình ông Ngộ là những con chốt (pawns) trong âm mưu của Cộng Sản. Ngày 18.10.1998, Thích Chánh Lạc đã công bố một bản thông cáo phủ nhận những lời tố cáo của cô Thu và cho rằng cô là một phần của một âm mưu do “các tay sai của Hà Nội” (servants of Hà Nội) thực hiện. Gia đình ông Ngộ quyết định đưa nội vụ ra tòa.
3.- Rắc rối về thủ tục pháp lý
Như chúng ta đã biết vào tháng 6 năm 1994. O.J Simpson bị truy tố về tội sát nhân, nhưng ngày 3.10.1995, bồi thẩm đoàn ở Tòa Los Angeles tuyên bố O.J. Simpson vô tội. Nội vụ được đưa ra tòa dân sự ở San Monica. Ngày 5.2.1957, bồi thẩm đoàn xác nhận O.J. Simpson có tội và phải bồi thường cho các nạn nhân 33.500.000 USD.
Vụ Thích Chánh Lạc cũng đã được diễn biến tương tự như vậy. Sau khi có đơn tố cáo của gia đình ông Hồ Văn Ngộ, ngày 23.1.1999 Hòa Thượng Chánh Lạc đã bị bắt về 5 tội liên quan đến tấn công tình dục và tấn công tình dục trẻ vị thành niên (Case No 99CR1975). Chùa Như Lai đã đóng tiền thế chân và ông được tại ngoại.
Để đối phó, chùa Như Lai đã làm thỉnh nguyện thư lấy chữ ký để “minh oan” cho thầy. Ngày 20.5.2000, Toà mở phiên lấy lời khai của các nhân chứng, có khoảng 100 người mang cờ VNCH biểu tình trước Toà Thị sảnh phản đối việc truy tố này.
Để tránh những diễn biến phức tạp, tòa Denver muốn giải quyết vụ Thích Chánh Lạc như vụ O.J. Simpson. Ngày 15.9.2000, Biện Lý Cuộc đã ra Lệnh Trạng (Order) thu hồi việc truy tố, viện lý do có nghi vấn (The charges cannot be proven beyond a reasonable doubt).
Nội vụ được đưa ra tòa dân sự District Court ở Denver. Nguyên đơn là Hồ Thị Thu, Hồ Văn Ngộ và Hồ Thị Thi. Bị đơn là Lê Kim Cương tự là Thích Chánh Lạc, Chùa Phật Giáo Việt Nam Colorado tức Chùa Như Lai, một tổ chức bất vụ lợi, Bùi Sỹ, Bùi Cảnh, Đinh Văn Phúc, Phạm Thanh Ngân, Nguyễn Tùng Anh, Nguyễn Tâm Trí, Trần Đức Đệ, Tạ Thị Minh Tuyết, Ban Giám Đốc và Ban Quản Trị Chùa Như Lai (Case No 99 CV 5332).
4.- Kết quả của vụ án
Sau bốn tuần lễ xét xử, ngày 6.9.2003, bồi thẩm đoàn tòa District Court ở Denver đã tuyên phạt Lê Kim Cương tức Thích Chánh Lạc và Ban Quản Trị Chùa Như Lai 4.800.000 USD vì đã có hành vì mạ lỵ phỉ báng, lăng nhục và tắc trách (defamation, outrageous conduct and breach of duty). Tòa cũng xác nhận Lê Kim Cương có sách nhiễu tình dục (sexual battery).
Trong số tiền bồi thường thiệt hại này, Tòa truyền Thích Chánh Lạc và Ban Quản Trị Chùa Như Lai phải bồi thường cho Hồ Thị Thi (lúc đó còn vị thành niên) 55,2% tổng số tiền nói trên vì những tổn hại thật sự về thể xác cá nhân vì sách nhiễu tình dục (55.2% of the total judgment amounts awarded to Thi Ho were for actual damages for personal physical injuries for the sexual battery claim).
Vì hãng bảo hiểm chỉ có thể trả tối đa 2 triệu, nên các bị đơn đã xin tòa xét lại số tiền phạt vì quá nặng, không thể đóng nổi. Ngày 22.1.2004 thẩm phán Shelley L. Gilman đã hạ số tiến phạt xuống còn 2 triệu. Các nguyên đơn khiếu nại về việc hạ thấp tiền phạt này, nhưng ngày 21.6.2004 thẩm phán Shelley L. Gilman đã ra Án lệnh bác đơn (Order of dismissal).
CHƠI TRÒ ĐÁNH LẬN CON ĐEN
Mặc dầu bản án vụ Thích Chánh Lạc và chùa Như Lai đã được phổ biến khá rộng rãi trên các cơ quan truyền thông, nhất là trên các báo Mỹ ở Denver, thỉnh thoảng Võ Văn Sáu, thường được gọi là Sáu Bò Vàng hay Sáu Hồi Hởi, tuyên bố vụ án Thích Chánh Lạc đã bị tòa hủy bỏ và dọa những ai còn nói đến vụ án này có thể bị kiện. Anh ta chứng minh bằng cách đưa ra Lệnh Trạng (Order) ngày 15.9.2000 của Biện Lý Denver mà chúng tôi đã nói trên để chứng minh. Khi chúng tôi đưa ra bản án ngày 6.9.2003 của tòa Denver thì anh ta câm họng. Sau này anh ta tiết lộ Hòa Thượng Chánh Lạc có gởi cho anh ta 200 USD, nhưng anh ta không nhận.
Hôm 3.9.2013, khi Hòa Thượng Quảng Độ từ chức, Hòa Thượng Chánh Lạc đã gởi đến trong nội bộ Phật Giáo “Đôi Lời Tâm Huyết” có đính theo Án Lệnh (Order) ngày 21.6.2004 của Tòa Denver bác bỏ đơn khiếu nại của các nguyên đơn về số tiền bồi thường bị hạ xuống như chúng tôi đã nói ở trên, nhưng cắt bỏ phần nội dung, chỉ để lại phần đầu đề và phần cuối, để chứng minh vụ án của ông ta đã bị hủy bỏ. Đây là trò đánh lận con đen.
Trong danh từ luật pháp, chữ VERDICT được dùng để chỉ ý kiến của bồi thẩm đoàn hay một thẩm phán về một vấn đề sự kiện (a question of fact) của vụ án, chữ JUDGEMENT là phán quyết của tòa về toàn bộ vụ án. Còn chữ ORDER chỉ là Lệnh Trạng của Bệnh Lý hay Án Lệnh của Thẩm Phán, được dùng để giải quyết một vấn đề bất thường xảy ra trong tiến trình của vụ án chính (some matter incidental to the main proceeding). Không thể dùng ORDER để hủy bỏ một VERDICT hay một JUDGEMRNT được. Võ Văn Sáu và Thích Chánh Lạc không hiểu danh từ luật pháp nên mới đưa ra để đánh lừa.
TẤT CẢ ĐỀU DO NGHIỆP
Trong cuộc phỏng vấn của đài Little Saigon TV (57.7) được chiếu lúc 7 giờ tối ngày 5.9.2013, Hòa Thượng Chánh Lạc cho rằng Cáo Bạch số 6/VTT/TT của Hòa Thượng Quảng Độ là giả, do Lê Công Cầu biên soạn rồi Võ Văn Ái ráp chữ ký và con dấu vào và phổ biến, chứ Hòa Thượng Quảng Độ không biết gì hết. Còn Hòa Thượng Chơn Thành cho rằng văn phong của Cáo Bạch không phải là văn phong của Thấy Quảng Độ. Nhưng những tin tức chúng tôi đưa ra nói trên cho thấy những sự tiên đoán này không đúng.
Về hai tội Dâm và Vọng, Thích Chánh Lạc cũng chỉ chơi trò “lập lờ đánh lận con đen” như chúng tôi đã trình bày ở trên.
Về sự xích mích với Võ Văn Ái, Hòa Thượng Chánh Lạc cho biết có 5 lý do. Chúng tôi chỉ nói đến hai lý do chính. Lý do thứ nhất là vấn đề tiền bạc. Trước đây Hòa Tượng có tài trợ cho Đài Phát Thanh Phật Giáo Việt Nam của Võ Văn Ái mỗi năm 10.000 USD, nhưng trong những năm gần đây ông ngưng lại để dùng tiền giúp một số thầy ở Việt Nam. Giáo Hội ở hải ngoại có tổ chức gây quỹ hai lần được 72.000 USD, ông đề nghị chia cho Võ Văn Ái một nữa, nhưng các thầy nề nang nên giao hết. Tuy nhiên, khi bảo Võ Văn Ái làm biên nhận thì Võ Văn Ái không làm.
Lý do thứ hai là Võ Văn Ái cho rằng Thích Chánh Lạc đã dùng hai đệ tử là Bảo Quốc Kiếm vàPhạm Hoàng Bá (với biệt danh là Phạm Hoàng Vương), để đánh phá Võ Văn Ái liên tục không ngừng nghĩ. Thầy Chánh Lạc nói ông đã khuyên giải hai tên này nhiều lần, nhưng họ không nghe. Ông có đề nghị Võ Văn Ái dùng cơm với hai đệ tử này ở Chùa Như Lai để hòa giải, nhưng Võ Văn Ái từ chối.
Trong thực tế, Bảo Quốc Kiếm và Phạm Hoàng Bá đã phối hợp với nhóm Giao Điểm gồm Trần Quang Diệu, Trần Tiên Long, Nguyễn Hữu Ba và nhiều tên khác tạo thành một thứ “kiêu binh trên Nét”, đánh phá Công Giáo và Võ Văn Ái hàng ngày trên các diễn đàn. Chính nhóm này đã đẩy Võ Văn Ái vào cái thể phải hạ thủ đối với Thích Chánh Lạc.
Thích Chánh Lạc gọi Võ Văn Ái là một tên phù thủy, một “Siêu Tăng Thống”, đã gây ra nhiều biến động trong Giáo Hội, đưa tới sự ly khai của nhóm Về Nguồn, “dùng Đức Tăng Thống như là đồ chơi”, v.v.
Theo Thích Chánh Lạc, sau ông người thứ hai sẽ là nạn nhân của Võ Văn Ái, đó là Pháp Sư Thích Giác Đức (người đã có vợ con), hiện là Tổng Ủy Viên Kế Hoạch. Sau đó Võ Văn Ái sẽ đưa Thích Viên Lý lên làm Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, rồi tìm cách loại bỏ để đưa một người khác luôn làm theo ý của Ái lên.
Thích Chánh Lạc nói rằng nếu ông bị loại, ông sẽ đứng ra thành lập một GHPGVNTN khác để hoạt động vì đó là con đường duy nhất để bảo vệ đạo pháp và dân tộc. Câu chuyện còn dài, chúng tôi sẽ trình bày vào một dịp khác.
Hiện nay Võ Văn Ái đang nhận “Fund” của tổ chức NED (The National Endowment for Democracy) để “điều hành” GHPGVNTN, nên khó ai lật đổ được Ái. Mỹ cũng chưa tìm được một người khác có thể đóng vai trò của Ái trong Phật Giáo.
Tất cả những biến cố nói trên và nhiều biến cố khác sắp xảy ra đều do những sai lầm mà Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang đã gây ra cho Phật Giáo và cho đất nước từ 1963 đến nay, nhất là xử dụng VỌNG NGỮ như là một công cụ chính khi tranh đấu. Đó là Nghiệp Báo trong đạo Phật.
Ngày 5.9.2013
Lữ Giang
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Hiệu ứng nói phét!" - by Văn Quang / Trần Văn Giang (ghi lại)
- Phiếm luận, chuyện Nhà Nước ta!!! _ Di Tĩnh Đắc ( Nguyễn Bá Chổi chuyển )
- Đánh trống, đánh chiêng học lại lịch sử Sài Gòn - by FB Nguyễn Gia Việt & Trần Văn Giang (ghi lại)
- Việt Cộng: Kế hoạch gửi tiền Quỹ vắc-xin COVID-19 để lấy lãi gây ra tranh cãi
- Ân xá Quốc tế gửi bằng chứng, đòi Việt Cộng điều tra về tin tặc tấn công giới bất đồng
NẾU KHÔNG PHẢI BÀI NÀY CỦA LỮ GIANG, THÌ QUÁ HAY: Kịch bản viết và diễn khá hay - Lữ Giang
Trong tuần qua, cộng đồng người Việt ở hải ngoại đã không còn quan tâm đến biến cố Syria mà tập trung vào biến cố Hòa Thượng Thích Quảng Độ
Trong tuần qua, cộng đồng người Việt ở hải ngoại đã không còn quan tâm đến biến cố Syria mà tập trung vào biến cố Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Tăng Thống GHPGVNTN, thường được gọi là Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang, tuyên bố từ chức hôm 30.8.2013 để phản đối việc Hòa Thượng Thích Chánh Lạc “vi phạm trọng giới Dâm và Vọng với những bằng chứng cụ thể, minh bạch không thể chối cãi!”
Đa số người Việt hải ngoại đều biết đây là hậu quả của cuộc chiến không nhân nhượng giữa Võ Văn Ái và nhóm Hòa Thượng Thích Chánh Lạc kéo dài trong nhiều năm qua. Nhóm đệ tử của Thích Chánh Lạc đã phối hợp với nhóm Giao Điểm tấn công Võ Văn Ái từ mọi phía và lôi Công Giáo vào để đánh lạc hướng. Họ dùng những ngôn từ thiếu văn hóa đến mức ai cũng thấy ghê tởm. Dĩ nhiên Võ Văn Ái không ngồi yên. Cả hai đều có những mưu lược không kém gì nhau.
Trong GHPGVNTN, Hòa Thượng Chánh Lạc là Thành viên Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương, Phó Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo GHPGVNTN Quốc Nội, Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo kiêm Tổng Ủy Viên Hoằng Pháp. Còn Võ Văn Ái là Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Ngoại Vụ của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và quan trọng hơn, Phát Ngôn Viên của GHPGVNTN, Trưởng Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế ở Paris, được coi là cái loa của Giáo Hội Phật Giáo. Nhiều người đã gọi ông ta là “Tăng Thống” hải ngoại, luôn đòi ăn trên ngồi trước. Vì thế, biến cố nói trên trở thành nghiêm trọng.
DIỄN BIẾN CỦA KỊCH BẢN
Trong Cáo Bạch số 6/VTT/TT đề ngày 30.8.2013, Hòa Thượng Quảng Độ cho biết Hòa Thượng Thích Như Đạt, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự đã ba lần dâng thỉnh nguyện thư yêu cầu cho Hòa thượng Chánh Lạc nghỉ việc. Tuy nhiên, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo là Hòa Thượng Viên Định và Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống là Hòa Thượng Thiện Hạnh lại quyết lưu giữ Hòa thượng Chánh Lạc và còn muốn ông ta sẽ là cố vấn Văn Phòng II Viện Hóa Đạo ở Hoa Kỳ.
Hòa Thượng Quảng Độ nói rõ: “Đây không phải là vấn đề thay đổi, bổ sung hay hoán chuyển nhân sự Văn phòng II Viện Hóa Đạo, hay chuyện tranh chấp cá nhân, mà là «y luật xử trị» một vị tăng phạm trọng giới theo giáo luật Phật chế.”
Ngoài ra, Hòa Thượng Thích Viên Lý, Tổng Thư Ký VPII Viện Hóa Đạo đồng thời là Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHN/Hoa Kỳ đã báo cáo với ông rằng Hòa Thượng đã thỉnh ý Chư Tăng cả năm Châu Lục và tất cả đã đồng tình lưu giữ Hòa Thượng Thích Chánh Lạc và cung thỉnh Hòa Thượng Chánh Lạc lên ngôi vị Cố Vấn VPII Viện Hóa Đạo.
Ngay lập tức, hai Hòa Thượng lãnh đạo GHPGVNTNHN tại Úc Châu và Tân Tây Lan là Hòa Thượng Huyền Tôn và Hòa Thượng Như Huệ đã lên tiếng thỉnh cầu Hòa Thượng Quảng Độ cấp tốc ra cáo chỉ bãi bỏ cáo bạch từ chức vì “tiền đồ của GHPGVNTN” và “Tẫn xuất ác đồ đồng lõa với tội phạm, che chở bưng bợ tội phạm phạm đại trọng giới, đó là ba vị Tỳ khưu: Thích Thiện Hạnh, Thích Viên Định, Thích Viên Lý. Và Ba-la-di phạm Thích Chánh-Lạc.”
Trong khi đó, nhiều chức sắc của GHPGVNTN đưa thỉnh nguyện thư thỉnh cầu Hòa Thượng Quảng Độ “tiếp tục trong vai trò Tăng Thống của Giáo Hội”. Còn ông Võ Văn Ái nói với đài BBC: “Nếu nội bộ không làm được chuyện thanh lọc, đó sẽ là sự đi xuống, nếu không nói là tan vỡ của tổ chức.”
Bản tin của chùa Điều Ngự ngày 4.9.2013 cho biết hôm 3.9.2013, Hòa Thượng Viên Định đã đến Thanh Minh Thiền Viện xin tuân hành việc xử lý nội bộ của Hòa Thượng Quảng Độ, đặc biệt là việc cách chức Hòa thượng Chánh Lạc vì lý do đức hạnh. Hòa thượng Thích Viên Lý, cũng điện thoại về xin lỗi Đức Tăng Thống và rút lại ý định lưu nhiệm Thích Chánh Lạc. Hòa Thượng Quảng Độ đã ra quyết định số 15A/VTT/GC/TT ngày 4.9.2013 ấn định lại thành phần của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo.
Theo bản tin của đài Á Châu Tự Do ngày 4.9.2013, Hòa Thượng Thích Không Tánh, trụ trì chùa Liên Trì ở Sài Gòn cho biết vào ngày 3 tháng 9 đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã chấp thuận trở lại đảm nhận trách nhiệm đứng đầu giáo hội sau khi quyết định từ nhiệm vào ngày 30 tháng 8 vừa qua.
Đây là một kịch bản được viết và diễn khá hay. Để hiểu rõ kịch bản này, chúng tôi thấy cần xác định lại những điều mà Hòa Thượng Chánh Lạc đã bị quy trách, sau đó sẽ trình bày về chiều hướng mà Giáo Hội Ấn Quang đang đi tới.
KẾT TỘI DÂM VÀ VỌNG
1.- Vài nét về Thích Chánh Lạc
Thích Chánh Lạc tên thật là Lê Kim Cương, xuất gia năm 1944, Pháp danh Chơn An, Pháp hiệu Chánh Lạc, sinh ngày 8.1.1931 tại Quảng Trị. Thọ giới tỳ kheo năm 1953 và học tại Phật Học Đường Báo Quốc. Đậu tú tài 2 năm 1961 và tốt nghiệp Cử Nhân Văn Khoa Sài Gòn năm 1964.
Trong các biến cố từ năm 1963 đến 1967 tại miền Nam, ông được coi là một cây xách động và quậy phá nổi tiếng. Sau vụ Phật Giáo Ấn Quang tạo bạo loạn để cướp chính quyền năm 1966 bị thất bại, theo lệnh của tướng Nguyễn Ngọc Loan, ông phải rời Việt Nam. Ngày 21.9.1969 ông đi du học ở Đài Loan.
Năm 1987 ông từ Đài Loan di dân qua Hoa Kỳ và đến định cư ở Denver, Colorado. Ông được mời trụ trì ở chùa Từ Phong, tiền thân của chùa Như Lai, cho đến bây giờ.
2.- Nguyên nhân của vụ án
Ông Hồ Văn Ngộ, một sĩ quan Quân Lực VNCH, đã bị tù 6 năm. Khi ra khỏi tù, ông đem cả gia đình đi vượt biên và đến định cư tại Denver, Colorado, năm 1990. Ông và gia đình thường đi lễ ở chùa Như Lai do Hòa Thượng Chánh Lạc trụ trì. Hai con ông là cô Hồ Thị Thu và Hồ Thị Thi thường ở lại làm việc công quả ở chùa. Cô Thi, lúc đó mới 14 tuổi, có ý muốn xuất gia để trở thành ni cô, nên thường đến chùa học Phật pháp.
Tờ Rocky Mountain News tường thuật lại các lời khai tại phiên tòa, cho biết hai cô Thu và Thi tố cáo Thích Chánh Lạc đã sờ mó hai cô trong thời gian từ 1994 đến 1996. Lúc đầu hai cô không dám nói lại với ai. Đến năm 1998, hai cô được biết nhiều cô khác cũng đã bị xâm phạm tình dục gióng như hai cô và họ đang nộp đơn tố cáo, hai cô liền quyết định đưa vụ này ra ánh sáng.
Trước hết, ngày 2.5.1998 cô Thu đã viết thư gởi Ban Quản Trị Chùa Như Lai trình bày sự việc và xin có biện pháp. Nhưng Ban Quản Trị chẳng những không giải quyết mà còn tố cáo gia đình ông Ngộ là những con chốt (pawns) trong âm mưu của Cộng Sản. Ngày 18.10.1998, Thích Chánh Lạc đã công bố một bản thông cáo phủ nhận những lời tố cáo của cô Thu và cho rằng cô là một phần của một âm mưu do “các tay sai của Hà Nội” (servants of Hà Nội) thực hiện. Gia đình ông Ngộ quyết định đưa nội vụ ra tòa.
3.- Rắc rối về thủ tục pháp lý
Như chúng ta đã biết vào tháng 6 năm 1994. O.J Simpson bị truy tố về tội sát nhân, nhưng ngày 3.10.1995, bồi thẩm đoàn ở Tòa Los Angeles tuyên bố O.J. Simpson vô tội. Nội vụ được đưa ra tòa dân sự ở San Monica. Ngày 5.2.1957, bồi thẩm đoàn xác nhận O.J. Simpson có tội và phải bồi thường cho các nạn nhân 33.500.000 USD.
Vụ Thích Chánh Lạc cũng đã được diễn biến tương tự như vậy. Sau khi có đơn tố cáo của gia đình ông Hồ Văn Ngộ, ngày 23.1.1999 Hòa Thượng Chánh Lạc đã bị bắt về 5 tội liên quan đến tấn công tình dục và tấn công tình dục trẻ vị thành niên (Case No 99CR1975). Chùa Như Lai đã đóng tiền thế chân và ông được tại ngoại.
Để đối phó, chùa Như Lai đã làm thỉnh nguyện thư lấy chữ ký để “minh oan” cho thầy. Ngày 20.5.2000, Toà mở phiên lấy lời khai của các nhân chứng, có khoảng 100 người mang cờ VNCH biểu tình trước Toà Thị sảnh phản đối việc truy tố này.
Để tránh những diễn biến phức tạp, tòa Denver muốn giải quyết vụ Thích Chánh Lạc như vụ O.J. Simpson. Ngày 15.9.2000, Biện Lý Cuộc đã ra Lệnh Trạng (Order) thu hồi việc truy tố, viện lý do có nghi vấn (The charges cannot be proven beyond a reasonable doubt).
Nội vụ được đưa ra tòa dân sự District Court ở Denver. Nguyên đơn là Hồ Thị Thu, Hồ Văn Ngộ và Hồ Thị Thi. Bị đơn là Lê Kim Cương tự là Thích Chánh Lạc, Chùa Phật Giáo Việt Nam Colorado tức Chùa Như Lai, một tổ chức bất vụ lợi, Bùi Sỹ, Bùi Cảnh, Đinh Văn Phúc, Phạm Thanh Ngân, Nguyễn Tùng Anh, Nguyễn Tâm Trí, Trần Đức Đệ, Tạ Thị Minh Tuyết, Ban Giám Đốc và Ban Quản Trị Chùa Như Lai (Case No 99 CV 5332).
4.- Kết quả của vụ án
Sau bốn tuần lễ xét xử, ngày 6.9.2003, bồi thẩm đoàn tòa District Court ở Denver đã tuyên phạt Lê Kim Cương tức Thích Chánh Lạc và Ban Quản Trị Chùa Như Lai 4.800.000 USD vì đã có hành vì mạ lỵ phỉ báng, lăng nhục và tắc trách (defamation, outrageous conduct and breach of duty). Tòa cũng xác nhận Lê Kim Cương có sách nhiễu tình dục (sexual battery).
Trong số tiền bồi thường thiệt hại này, Tòa truyền Thích Chánh Lạc và Ban Quản Trị Chùa Như Lai phải bồi thường cho Hồ Thị Thi (lúc đó còn vị thành niên) 55,2% tổng số tiền nói trên vì những tổn hại thật sự về thể xác cá nhân vì sách nhiễu tình dục (55.2% of the total judgment amounts awarded to Thi Ho were for actual damages for personal physical injuries for the sexual battery claim).
Vì hãng bảo hiểm chỉ có thể trả tối đa 2 triệu, nên các bị đơn đã xin tòa xét lại số tiền phạt vì quá nặng, không thể đóng nổi. Ngày 22.1.2004 thẩm phán Shelley L. Gilman đã hạ số tiến phạt xuống còn 2 triệu. Các nguyên đơn khiếu nại về việc hạ thấp tiền phạt này, nhưng ngày 21.6.2004 thẩm phán Shelley L. Gilman đã ra Án lệnh bác đơn (Order of dismissal).
CHƠI TRÒ ĐÁNH LẬN CON ĐEN
Mặc dầu bản án vụ Thích Chánh Lạc và chùa Như Lai đã được phổ biến khá rộng rãi trên các cơ quan truyền thông, nhất là trên các báo Mỹ ở Denver, thỉnh thoảng Võ Văn Sáu, thường được gọi là Sáu Bò Vàng hay Sáu Hồi Hởi, tuyên bố vụ án Thích Chánh Lạc đã bị tòa hủy bỏ và dọa những ai còn nói đến vụ án này có thể bị kiện. Anh ta chứng minh bằng cách đưa ra Lệnh Trạng (Order) ngày 15.9.2000 của Biện Lý Denver mà chúng tôi đã nói trên để chứng minh. Khi chúng tôi đưa ra bản án ngày 6.9.2003 của tòa Denver thì anh ta câm họng. Sau này anh ta tiết lộ Hòa Thượng Chánh Lạc có gởi cho anh ta 200 USD, nhưng anh ta không nhận.
Hôm 3.9.2013, khi Hòa Thượng Quảng Độ từ chức, Hòa Thượng Chánh Lạc đã gởi đến trong nội bộ Phật Giáo “Đôi Lời Tâm Huyết” có đính theo Án Lệnh (Order) ngày 21.6.2004 của Tòa Denver bác bỏ đơn khiếu nại của các nguyên đơn về số tiền bồi thường bị hạ xuống như chúng tôi đã nói ở trên, nhưng cắt bỏ phần nội dung, chỉ để lại phần đầu đề và phần cuối, để chứng minh vụ án của ông ta đã bị hủy bỏ. Đây là trò đánh lận con đen.
Trong danh từ luật pháp, chữ VERDICT được dùng để chỉ ý kiến của bồi thẩm đoàn hay một thẩm phán về một vấn đề sự kiện (a question of fact) của vụ án, chữ JUDGEMENT là phán quyết của tòa về toàn bộ vụ án. Còn chữ ORDER chỉ là Lệnh Trạng của Bệnh Lý hay Án Lệnh của Thẩm Phán, được dùng để giải quyết một vấn đề bất thường xảy ra trong tiến trình của vụ án chính (some matter incidental to the main proceeding). Không thể dùng ORDER để hủy bỏ một VERDICT hay một JUDGEMRNT được. Võ Văn Sáu và Thích Chánh Lạc không hiểu danh từ luật pháp nên mới đưa ra để đánh lừa.
TẤT CẢ ĐỀU DO NGHIỆP
Trong cuộc phỏng vấn của đài Little Saigon TV (57.7) được chiếu lúc 7 giờ tối ngày 5.9.2013, Hòa Thượng Chánh Lạc cho rằng Cáo Bạch số 6/VTT/TT của Hòa Thượng Quảng Độ là giả, do Lê Công Cầu biên soạn rồi Võ Văn Ái ráp chữ ký và con dấu vào và phổ biến, chứ Hòa Thượng Quảng Độ không biết gì hết. Còn Hòa Thượng Chơn Thành cho rằng văn phong của Cáo Bạch không phải là văn phong của Thấy Quảng Độ. Nhưng những tin tức chúng tôi đưa ra nói trên cho thấy những sự tiên đoán này không đúng.
Về hai tội Dâm và Vọng, Thích Chánh Lạc cũng chỉ chơi trò “lập lờ đánh lận con đen” như chúng tôi đã trình bày ở trên.
Về sự xích mích với Võ Văn Ái, Hòa Thượng Chánh Lạc cho biết có 5 lý do. Chúng tôi chỉ nói đến hai lý do chính. Lý do thứ nhất là vấn đề tiền bạc. Trước đây Hòa Tượng có tài trợ cho Đài Phát Thanh Phật Giáo Việt Nam của Võ Văn Ái mỗi năm 10.000 USD, nhưng trong những năm gần đây ông ngưng lại để dùng tiền giúp một số thầy ở Việt Nam. Giáo Hội ở hải ngoại có tổ chức gây quỹ hai lần được 72.000 USD, ông đề nghị chia cho Võ Văn Ái một nữa, nhưng các thầy nề nang nên giao hết. Tuy nhiên, khi bảo Võ Văn Ái làm biên nhận thì Võ Văn Ái không làm.
Lý do thứ hai là Võ Văn Ái cho rằng Thích Chánh Lạc đã dùng hai đệ tử là Bảo Quốc Kiếm vàPhạm Hoàng Bá (với biệt danh là Phạm Hoàng Vương), để đánh phá Võ Văn Ái liên tục không ngừng nghĩ. Thầy Chánh Lạc nói ông đã khuyên giải hai tên này nhiều lần, nhưng họ không nghe. Ông có đề nghị Võ Văn Ái dùng cơm với hai đệ tử này ở Chùa Như Lai để hòa giải, nhưng Võ Văn Ái từ chối.
Trong thực tế, Bảo Quốc Kiếm và Phạm Hoàng Bá đã phối hợp với nhóm Giao Điểm gồm Trần Quang Diệu, Trần Tiên Long, Nguyễn Hữu Ba và nhiều tên khác tạo thành một thứ “kiêu binh trên Nét”, đánh phá Công Giáo và Võ Văn Ái hàng ngày trên các diễn đàn. Chính nhóm này đã đẩy Võ Văn Ái vào cái thể phải hạ thủ đối với Thích Chánh Lạc.
Thích Chánh Lạc gọi Võ Văn Ái là một tên phù thủy, một “Siêu Tăng Thống”, đã gây ra nhiều biến động trong Giáo Hội, đưa tới sự ly khai của nhóm Về Nguồn, “dùng Đức Tăng Thống như là đồ chơi”, v.v.
Theo Thích Chánh Lạc, sau ông người thứ hai sẽ là nạn nhân của Võ Văn Ái, đó là Pháp Sư Thích Giác Đức (người đã có vợ con), hiện là Tổng Ủy Viên Kế Hoạch. Sau đó Võ Văn Ái sẽ đưa Thích Viên Lý lên làm Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, rồi tìm cách loại bỏ để đưa một người khác luôn làm theo ý của Ái lên.
Thích Chánh Lạc nói rằng nếu ông bị loại, ông sẽ đứng ra thành lập một GHPGVNTN khác để hoạt động vì đó là con đường duy nhất để bảo vệ đạo pháp và dân tộc. Câu chuyện còn dài, chúng tôi sẽ trình bày vào một dịp khác.
Hiện nay Võ Văn Ái đang nhận “Fund” của tổ chức NED (The National Endowment for Democracy) để “điều hành” GHPGVNTN, nên khó ai lật đổ được Ái. Mỹ cũng chưa tìm được một người khác có thể đóng vai trò của Ái trong Phật Giáo.
Tất cả những biến cố nói trên và nhiều biến cố khác sắp xảy ra đều do những sai lầm mà Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang đã gây ra cho Phật Giáo và cho đất nước từ 1963 đến nay, nhất là xử dụng VỌNG NGỮ như là một công cụ chính khi tranh đấu. Đó là Nghiệp Báo trong đạo Phật.
Ngày 5.9.2013
Lữ Giang