Di Sản Hồ Chí Minh
Nguyễn Lân Thắng - Tại sao tôi không ứng cử
Trong vài tháng gần đây, mặc cho tin tức bầu cử Mỹ đầy gay cấn, mặc cho các hành động leo thang của Trung Quốc trên biển Đông ngày càng quyết liệt, mối quan tâm của cộng đồng mạng tại Việt Nam c
Ông Nguyễn Lân Thắng
Ông Nguyễn Lân Thắng
Trong vài tháng gần đây, mặc cho tin tức bầu cử Mỹ đầy gay cấn, mặc cho
các hành động leo thang của Trung Quốc trên biển Đông ngày càng quyết
liệt, mối quan tâm của cộng đồng mạng tại Việt Nam càng ngày càng hướng
về cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 14 trong tháng 5/2016 này.
Việt Nam kể từ khi thành lập nước năm 1945 đến giờ, 13 kỳ bầu cử trước,
có lẽ chưa bao giờ nhân dân lại quan tâm theo dõi đến tình hình bầu cử
như bây giờ. Ngay chính bản thân tôi trong vài lần bầu cử trước đây,
đúng thực là chỉ đến khi ông tổ trưởng gọi đi bầu thì mới chạy quáng
quàng ra đọc chút tiểu sử ứng cử viên và gạch theo hướng dẫn rồi về.
Chắc nhiều bạn còn nhớ cái cảnh đi bầu hộ, rồi cảnh nhanh nhanh chóng
chóng cố đi bầu cho xong buổi sáng để đến trưa người ta còn về. Với tình
hình hiện nay, tôi nghĩ rằng kỳ bầu cử lần này sẽ không còn chuyện đó
nhiều nữa. Khắp từ trên mạng đến nơi chè chén vỉa hè, người ta lầm rầm
bàn tán chuyện bầu cử. Có được điều này, một phần rất lớn là do truyền
thông xã hội ngày càng phát triển, một phần nữa là do phong trào tự vận
động ứng cử bùng lên khắp nơi. Sau rất nhiều màn cản trở gây khó dễ từ
khâu hồ sơ, đã có 50 người tự ứng cử tại tp. HCM, 47 người tự ứng cử tại
Hà Nội và một số tỉnh thành khác nữa tôi không có số liệu. Tôi biết
nhiều người cũng có ý định ra ứng cử, nhưng không chịu được màn khủng bố
gắt gao dù mới chỉ ngỏ ý trên mạng xã hội, nên bỏ cuộc. Người ta cản
trở ứng cử viên tự do bằng đủ kiểu. Nào thì cho an ninh đến từng phường
doạ dẫm, nào thì công an hộ khẩu, phòng thuế kiểm tra bất thình lình cơ
sở kinh doanh của ứng cử viên. Khốn nạn nhất là dùng cả truyền thông nhà
nước lẫn blog mạo danh đấu tố, kích động, nhục mạ người ra ứng cử. Thôi
thì đến được bước này là coi như xong màn đầu tiên. Màn thứ hai đang
chờ sẵn các ứng cử viên tự do là trò đấu tố tại phường, điều ai cũng
biết trước như đã từng xảy ra với luật sư Lê Quốc Quân, nhà nghiên cứu
Nguyễn Phúc Giác Hải... trong kỳ bầu cử quốc hội lần thứ 13 năm 2011.
Thôi thì đủ trò bới móc đời tư, nhục mạ ứng cử viên sẽ được một đám lạ
hoắc, không biết có phải là người ở phường đó không lôi ra dùng, dù nó
chẳng hề liên quan đến năng lực làm việc cũng như tín nhiệm của cử tri
dành cho những ứng cử viên này. Với 90 triệu dân trên 500 đại biểu, mỗi
đại biểu là đại diện cho khoảng 200 ngàn người thì thủ đoạn sử dụng
khoảng 100-200 người có bàn tay sắp xếp ở địa phương để gạt bỏ ứng cử
viên tự do là hành động khốn nạn, phi dân chủ, chỉ có chế độ dân chủ giả
hiệu mới dùng đến.
Người nào thì tôi không biết, nhưng những ứng cử viên mà tôi đã biết
thông qua hoạt động xã hội thì không hề run sợ. Bản thân họ đã từng
nhiều năm bị khủng bố, bị đánh đập, bị bao vây kinh tế, bị bôi nhọ đủ
kiểu vì những hoạt động của mình cho xã hội, những trò bẩn thỉu này chỉ
như đuổi ruồi mà thôi. Bản thân họ có chính thức thành đại biểu quốc hội
hay không không quan trọng, mà điều cốt yếu họ hi vọng là thức tỉnh
toàn dân để có thể ý thức được quyền của mình.
Có hi vọng nào cho các ứng cử viên tự do không? Tôi nghĩ là không. Ai
cũng biết từ trước đến nay, bàn tay của đảng cộng sản đã thò vào mọi
ngóc ngách của đời sống xã hội, chi phối mọi hoạt động kinh tế, chính
trị, văn hoá nhằm độc tôn quyền lực, ngăn chặn mọi mầm mống phản kháng
có thể đe doạ vị thế cũng như tính chính danh (dù giả hiệu) của chúng.
Cách đây 2500 năm, Khổng Tử đã đề ra thuyết Chính Danh nhằm kiến giải và
cải tạo xã hội. Ông cho rằng: mỗi vật, mỗi người sinh ra đều có một địa
vị, công dụng nhất định. Ứng với mỗi địa vị, công dụng đó là “danh”
nhất định. Vật nào, người nào trong thực tại đều có danh hợp với nó, nếu
không danh sẽ không hợp với thực, là loạn danh. Chính danh là danh và
thực phải phù hợp với nhau. Ông cho rằng, sở dĩ xã hội loạn lạc là do
danh không phù hợp với thực, từ đó dẫn đến làm cho kỷ cương phép tắc đảo
lộn. Muốn ổn định trật tự xã hội, Khổng Tử chủ trương phải giáo hoá đạo
đức và thực hiện chủ nghĩa “Chính danh, định phận”.
Tôi nói đến chuyện chính danh là bởi lẽ, cứ nhìn vào thực tế xã hội mấy
chục năm qua, liệu có thực sự đại biểu quốc hội là người đại diện cho
nhân dân, có thực sự chế độ này là của dân, do dân, vì dân?
Khi thực không hợp với danh thì phải lừa dối. Khi đã lừa dối ắt có ngày
bị vạch trần. Khi đã bị vạch trần thì không có cách gì có thể cứu vãn
được tính chính danh cho chế độ. Và vì thế, hi vọng là ở đấy, dù thành
hay bại, những ứng cử viên tự do chính là thiên sứ giúp chúng ta tỉnh
ngủ, vạch trần đến tận cùng bản chất của chế độ này, buộc thượng tầng xã
hội phải thay đổi, cho người dân được thể hiện sức mạnh của mình bằng
những biện pháp phi bạo lực, góp phần thay đổi xã hội một cách hoà bình,
hạn chế đổ vỡ thiệt hại nhất.
Có nhiều người hỏi tại sao tôi không ra ứng cử. Rất nhiều người hỏi như
vậy. Một trong các điều kiện để trở thành đại biểu quốc hội là phải
trung thành với hiến pháp Việt Nam. Tôi đã nhiều lần tuyên bố muốn thay
đổi hiến pháp Việt Nam, mà cụ thể là ở 3 điểm sau:
Một là, Hiến Pháp Việt Nam trao quyền lực tuyệt đối cho đảng cộng sản.
Đây là điều phi dân chủ, đi ngược lại tất cả những hình thức xã hội tiến
bộ. Đảng cộng sản chỉ là vài triệu người, không thể cướp quyền tham gia
chính trị của nhóm người khác, không thể là đại diện cho quyền lợi của
90 triệu người Việt Nam.
Hai là, Hiến Pháp Việt Nam không tôn trọng quyền sở hữu đất đai cũng như
tư liệu sản xuất. Bằng việc đề ra khái niệm sở hữu nhà nước, hiến pháp
đã tước bỏ quyền định đoạt của người dân đối với tài sản của mình. Chỉ
cần thích là bất cứ lúc nào cũng có thể trưng mua, trưng thu tài sản của
người dân bằng cái giá rẻ mạt không khác gì ăn cướp.
Ba là, Hiến Pháp Việt Nam đặt các lực lượng vũ trang vào vị trí là người
bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ. Quân đội, công an được hình thành và nuôi
dưỡng từ tiền thuế của nhân dân, máu xương của người dân. Khi chế độ ăn
cướp của người dân thì ai đứng ra bảo vệ người dân đây? Quân đội chỉ làm
nhiệm vụ chống ngoại xâm, công an chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự trị
an, còn chế độ hèn với giặc, ác với dân thì hãy để cho nhân dân xử.
Đó chính là lý do tôi không ra ứng cử đại biểu quốc hội dù rất muốn góp
sức mình thay đổi xã hội này. Hiện tại, với vai trò là một blogger, một
người hoạt động xã hội, tôi nghĩ rằng mình có thể làm được nhiều việc
hơn khi đứng ở vai trò độc lập, không chịu sự chi phối của bất cứ luật
lệ nào, nhất là luật lệ do đảng đề ra. Trên nghị trường, một đại biểu có
thể trốn tránh cử tri, chứ trên không gian mạng xã hội, một blogger
không thể trốn tránh chất vấn của 90 triệu người dân. Và tôi nguyện sẽ
là người dám nói lên tất cả những tâm tư nguyện vọng của dân tộc này.
Nguyễn Lân Thắng
(Blog RFA)
Bàn ra tán vào (1)
Lynda
Dân biết,dân bàn,dân làm ,dân kiểm tra , dân HƯỞNG THỤ CÚ ĐẠP THẲNG VÀO MẶT,BỊT THẲNG NGAY MỒM VÀ TRĂM NGÀN CÁCH TRÙ DẬP DÃ MAN NHẤT TRONG LICH SỬ LOÀI NGƯỜI.......
----------------------------------------------------------------------------------
Các tin đã đăng
- "Hiệu ứng nói phét!" - by Văn Quang / Trần Văn Giang (ghi lại)
- Phiếm luận, chuyện Nhà Nước ta!!! _ Di Tĩnh Đắc ( Nguyễn Bá Chổi chuyển )
- Đánh trống, đánh chiêng học lại lịch sử Sài Gòn - by FB Nguyễn Gia Việt & Trần Văn Giang (ghi lại)
- Việt Cộng: Kế hoạch gửi tiền Quỹ vắc-xin COVID-19 để lấy lãi gây ra tranh cãi
- Ân xá Quốc tế gửi bằng chứng, đòi Việt Cộng điều tra về tin tặc tấn công giới bất đồng
Nguyễn Lân Thắng - Tại sao tôi không ứng cử
Trong vài tháng gần đây, mặc cho tin tức bầu cử Mỹ đầy gay cấn, mặc cho các hành động leo thang của Trung Quốc trên biển Đông ngày càng quyết liệt, mối quan tâm của cộng đồng mạng tại Việt Nam c
Ông Nguyễn Lân Thắng
Trong vài tháng gần đây, mặc cho tin tức bầu cử Mỹ đầy gay cấn, mặc cho
các hành động leo thang của Trung Quốc trên biển Đông ngày càng quyết
liệt, mối quan tâm của cộng đồng mạng tại Việt Nam càng ngày càng hướng
về cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 14 trong tháng 5/2016 này.
Việt Nam kể từ khi thành lập nước năm 1945 đến giờ, 13 kỳ bầu cử trước,
có lẽ chưa bao giờ nhân dân lại quan tâm theo dõi đến tình hình bầu cử
như bây giờ. Ngay chính bản thân tôi trong vài lần bầu cử trước đây,
đúng thực là chỉ đến khi ông tổ trưởng gọi đi bầu thì mới chạy quáng
quàng ra đọc chút tiểu sử ứng cử viên và gạch theo hướng dẫn rồi về.
Chắc nhiều bạn còn nhớ cái cảnh đi bầu hộ, rồi cảnh nhanh nhanh chóng
chóng cố đi bầu cho xong buổi sáng để đến trưa người ta còn về. Với tình
hình hiện nay, tôi nghĩ rằng kỳ bầu cử lần này sẽ không còn chuyện đó
nhiều nữa. Khắp từ trên mạng đến nơi chè chén vỉa hè, người ta lầm rầm
bàn tán chuyện bầu cử. Có được điều này, một phần rất lớn là do truyền
thông xã hội ngày càng phát triển, một phần nữa là do phong trào tự vận
động ứng cử bùng lên khắp nơi. Sau rất nhiều màn cản trở gây khó dễ từ
khâu hồ sơ, đã có 50 người tự ứng cử tại tp. HCM, 47 người tự ứng cử tại
Hà Nội và một số tỉnh thành khác nữa tôi không có số liệu. Tôi biết
nhiều người cũng có ý định ra ứng cử, nhưng không chịu được màn khủng bố
gắt gao dù mới chỉ ngỏ ý trên mạng xã hội, nên bỏ cuộc. Người ta cản
trở ứng cử viên tự do bằng đủ kiểu. Nào thì cho an ninh đến từng phường
doạ dẫm, nào thì công an hộ khẩu, phòng thuế kiểm tra bất thình lình cơ
sở kinh doanh của ứng cử viên. Khốn nạn nhất là dùng cả truyền thông nhà
nước lẫn blog mạo danh đấu tố, kích động, nhục mạ người ra ứng cử. Thôi
thì đến được bước này là coi như xong màn đầu tiên. Màn thứ hai đang
chờ sẵn các ứng cử viên tự do là trò đấu tố tại phường, điều ai cũng
biết trước như đã từng xảy ra với luật sư Lê Quốc Quân, nhà nghiên cứu
Nguyễn Phúc Giác Hải... trong kỳ bầu cử quốc hội lần thứ 13 năm 2011.
Thôi thì đủ trò bới móc đời tư, nhục mạ ứng cử viên sẽ được một đám lạ
hoắc, không biết có phải là người ở phường đó không lôi ra dùng, dù nó
chẳng hề liên quan đến năng lực làm việc cũng như tín nhiệm của cử tri
dành cho những ứng cử viên này. Với 90 triệu dân trên 500 đại biểu, mỗi
đại biểu là đại diện cho khoảng 200 ngàn người thì thủ đoạn sử dụng
khoảng 100-200 người có bàn tay sắp xếp ở địa phương để gạt bỏ ứng cử
viên tự do là hành động khốn nạn, phi dân chủ, chỉ có chế độ dân chủ giả
hiệu mới dùng đến.
Người nào thì tôi không biết, nhưng những ứng cử viên mà tôi đã biết
thông qua hoạt động xã hội thì không hề run sợ. Bản thân họ đã từng
nhiều năm bị khủng bố, bị đánh đập, bị bao vây kinh tế, bị bôi nhọ đủ
kiểu vì những hoạt động của mình cho xã hội, những trò bẩn thỉu này chỉ
như đuổi ruồi mà thôi. Bản thân họ có chính thức thành đại biểu quốc hội
hay không không quan trọng, mà điều cốt yếu họ hi vọng là thức tỉnh
toàn dân để có thể ý thức được quyền của mình.
Có hi vọng nào cho các ứng cử viên tự do không? Tôi nghĩ là không. Ai
cũng biết từ trước đến nay, bàn tay của đảng cộng sản đã thò vào mọi
ngóc ngách của đời sống xã hội, chi phối mọi hoạt động kinh tế, chính
trị, văn hoá nhằm độc tôn quyền lực, ngăn chặn mọi mầm mống phản kháng
có thể đe doạ vị thế cũng như tính chính danh (dù giả hiệu) của chúng.
Cách đây 2500 năm, Khổng Tử đã đề ra thuyết Chính Danh nhằm kiến giải và
cải tạo xã hội. Ông cho rằng: mỗi vật, mỗi người sinh ra đều có một địa
vị, công dụng nhất định. Ứng với mỗi địa vị, công dụng đó là “danh”
nhất định. Vật nào, người nào trong thực tại đều có danh hợp với nó, nếu
không danh sẽ không hợp với thực, là loạn danh. Chính danh là danh và
thực phải phù hợp với nhau. Ông cho rằng, sở dĩ xã hội loạn lạc là do
danh không phù hợp với thực, từ đó dẫn đến làm cho kỷ cương phép tắc đảo
lộn. Muốn ổn định trật tự xã hội, Khổng Tử chủ trương phải giáo hoá đạo
đức và thực hiện chủ nghĩa “Chính danh, định phận”.
Tôi nói đến chuyện chính danh là bởi lẽ, cứ nhìn vào thực tế xã hội mấy
chục năm qua, liệu có thực sự đại biểu quốc hội là người đại diện cho
nhân dân, có thực sự chế độ này là của dân, do dân, vì dân?
Khi thực không hợp với danh thì phải lừa dối. Khi đã lừa dối ắt có ngày
bị vạch trần. Khi đã bị vạch trần thì không có cách gì có thể cứu vãn
được tính chính danh cho chế độ. Và vì thế, hi vọng là ở đấy, dù thành
hay bại, những ứng cử viên tự do chính là thiên sứ giúp chúng ta tỉnh
ngủ, vạch trần đến tận cùng bản chất của chế độ này, buộc thượng tầng xã
hội phải thay đổi, cho người dân được thể hiện sức mạnh của mình bằng
những biện pháp phi bạo lực, góp phần thay đổi xã hội một cách hoà bình,
hạn chế đổ vỡ thiệt hại nhất.
Có nhiều người hỏi tại sao tôi không ra ứng cử. Rất nhiều người hỏi như
vậy. Một trong các điều kiện để trở thành đại biểu quốc hội là phải
trung thành với hiến pháp Việt Nam. Tôi đã nhiều lần tuyên bố muốn thay
đổi hiến pháp Việt Nam, mà cụ thể là ở 3 điểm sau:
Một là, Hiến Pháp Việt Nam trao quyền lực tuyệt đối cho đảng cộng sản.
Đây là điều phi dân chủ, đi ngược lại tất cả những hình thức xã hội tiến
bộ. Đảng cộng sản chỉ là vài triệu người, không thể cướp quyền tham gia
chính trị của nhóm người khác, không thể là đại diện cho quyền lợi của
90 triệu người Việt Nam.
Hai là, Hiến Pháp Việt Nam không tôn trọng quyền sở hữu đất đai cũng như
tư liệu sản xuất. Bằng việc đề ra khái niệm sở hữu nhà nước, hiến pháp
đã tước bỏ quyền định đoạt của người dân đối với tài sản của mình. Chỉ
cần thích là bất cứ lúc nào cũng có thể trưng mua, trưng thu tài sản của
người dân bằng cái giá rẻ mạt không khác gì ăn cướp.
Ba là, Hiến Pháp Việt Nam đặt các lực lượng vũ trang vào vị trí là người
bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ. Quân đội, công an được hình thành và nuôi
dưỡng từ tiền thuế của nhân dân, máu xương của người dân. Khi chế độ ăn
cướp của người dân thì ai đứng ra bảo vệ người dân đây? Quân đội chỉ làm
nhiệm vụ chống ngoại xâm, công an chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự trị
an, còn chế độ hèn với giặc, ác với dân thì hãy để cho nhân dân xử.
Đó chính là lý do tôi không ra ứng cử đại biểu quốc hội dù rất muốn góp
sức mình thay đổi xã hội này. Hiện tại, với vai trò là một blogger, một
người hoạt động xã hội, tôi nghĩ rằng mình có thể làm được nhiều việc
hơn khi đứng ở vai trò độc lập, không chịu sự chi phối của bất cứ luật
lệ nào, nhất là luật lệ do đảng đề ra. Trên nghị trường, một đại biểu có
thể trốn tránh cử tri, chứ trên không gian mạng xã hội, một blogger
không thể trốn tránh chất vấn của 90 triệu người dân. Và tôi nguyện sẽ
là người dám nói lên tất cả những tâm tư nguyện vọng của dân tộc này.
Nguyễn Lân Thắng
(Blog RFA)