Cõi Người Ta
Nhiều lời khen cho bộ phim về tội ác Khmer Đỏ của Rithy Panh
Sau những ngày đầu diễn ra dưới mưa, liên hoan Cannes hoạt động « bình thường » trở lại dưới ánh nắng chói chang. Trong không khí ấm áp đó, hai bộ phim một của Mỹ và một của Ý ra mắt ban giám khảo trong chương trình chính thức : « Behind the Candelabra » của đạo diễn Steven Soderberg rất được chờ đợi vì tác giả đã từng đoạt Cành Cọ Vàng của Cannes và nhiều giải thưởng quốc tế.
Đại diện cho điện ảnh của Ý là « La grande Bellezza – Vẻ đẹp tột cùng» của Paolo Sorrentino. Tác phẩm này là câu chuyện của một nhà văn, bắt đầu bước vào tuổi già muốn tìm lại một chút thi vị trước khi vĩnh viễn lìa xa tất cả. Nhân vật
Về phần nam diễn viên thủ vai chính, Toni Servillo giới phê bình không ngớt lời khen ngợi vì hiếm ai thể hiện một cách sâu sắc hai khía cạnh của một tương phản nơi cùng một con người : Jep vừa thích cuộc sống về đêm với những buổi tiếp tân, nhảy đầm thâu đêm suốt sáng. Dù lúc nào cũng đông bạn nhưng Jep lại rất cô đơn, ông sống nhiều với quá khứ hơn hiện tại. Nhiều người cho rằng, tài tử người Ý Toni Servillo rất có triển vọng đoạt giải thưởng dành cho nam diễn viên xuất sắc nhất của Cannes năm nay. Nhìn chung, « La grande Bellezza – Vẻ đẹp tột cùng» là một lời tỏ tình của đạo diễn Sorrentino với thành phố Roma.
Trở lại với phản ứng của báo chí về bộ phim đã ra mắt khan giả cách nay hai ngày ở hạng mục Nhãn quan độc đáo, Un Certain
Để kể lại câu chuyện đau thương của bản thân, của gia đình và của cả một dân tộc dưới thời kỳ Khmer Đỏ nhà làm phim này đã dùng những cái tượng nặn bằng đất sét khi nói về những nạn nhân dưới một chế độ cực kỳ khát máu. Tượng bằng đất sét còn thể hiện cái nhìn của tuổi thơ về tội ác diệt chủng. Chính cái nhìn đó là một hình thức phản kháng vô cùng mãnh liệt mà đạo diễn mang hai quốc tịch Pháp và Cam Bốt này đã chuyển tài đến người sem.
Rithy Panh đã từng làm phim về tội ác Khmer Đỏ : năm 2002 ông đã cho ra mắt « S 21, chiếc máy giết người ». Lần này với « L’image manquante » ông nhìn cùng một sự kiện dưới một góc độ mang tính cách cá nhân nhiều hơn. Đó là một bộ phim hết sức cảm động và mãnh liệt. Khán giả chỉ biết im lặng trước ngần ấy đau thương khi con người gieo rắc cho đồng loại.
http://www.viet.rfi.fr/van-hoa/20130521-nhieu-loi-khen-cho-bo-phim-ve-toi-ac-khmer-do-cua-rithy-panh
Bàn ra tán vào (0)
Nhiều lời khen cho bộ phim về tội ác Khmer Đỏ của Rithy Panh
Sau những ngày đầu diễn ra dưới mưa, liên hoan Cannes hoạt động « bình thường » trở lại dưới ánh nắng chói chang. Trong không khí ấm áp đó, hai bộ phim một của Mỹ và một của Ý ra mắt ban giám khảo trong chương trình chính thức : « Behind the Candelabra » của đạo diễn Steven Soderberg rất được chờ đợi vì tác giả đã từng đoạt Cành Cọ Vàng của Cannes và nhiều giải thưởng quốc tế.
Đại diện cho điện ảnh của Ý là « La grande Bellezza – Vẻ đẹp tột cùng» của Paolo Sorrentino. Tác phẩm này là câu chuyện của một nhà văn, bắt đầu bước vào tuổi già muốn tìm lại một chút thi vị trước khi vĩnh viễn lìa xa tất cả. Nhân vật
Về phần nam diễn viên thủ vai chính, Toni Servillo giới phê bình không ngớt lời khen ngợi vì hiếm ai thể hiện một cách sâu sắc hai khía cạnh của một tương phản nơi cùng một con người : Jep vừa thích cuộc sống về đêm với những buổi tiếp tân, nhảy đầm thâu đêm suốt sáng. Dù lúc nào cũng đông bạn nhưng Jep lại rất cô đơn, ông sống nhiều với quá khứ hơn hiện tại. Nhiều người cho rằng, tài tử người Ý Toni Servillo rất có triển vọng đoạt giải thưởng dành cho nam diễn viên xuất sắc nhất của Cannes năm nay. Nhìn chung, « La grande Bellezza – Vẻ đẹp tột cùng» là một lời tỏ tình của đạo diễn Sorrentino với thành phố Roma.
Trở lại với phản ứng của báo chí về bộ phim đã ra mắt khan giả cách nay hai ngày ở hạng mục Nhãn quan độc đáo, Un Certain
Để kể lại câu chuyện đau thương của bản thân, của gia đình và của cả một dân tộc dưới thời kỳ Khmer Đỏ nhà làm phim này đã dùng những cái tượng nặn bằng đất sét khi nói về những nạn nhân dưới một chế độ cực kỳ khát máu. Tượng bằng đất sét còn thể hiện cái nhìn của tuổi thơ về tội ác diệt chủng. Chính cái nhìn đó là một hình thức phản kháng vô cùng mãnh liệt mà đạo diễn mang hai quốc tịch Pháp và Cam Bốt này đã chuyển tài đến người sem.
Rithy Panh đã từng làm phim về tội ác Khmer Đỏ : năm 2002 ông đã cho ra mắt « S 21, chiếc máy giết người ». Lần này với « L’image manquante » ông nhìn cùng một sự kiện dưới một góc độ mang tính cách cá nhân nhiều hơn. Đó là một bộ phim hết sức cảm động và mãnh liệt. Khán giả chỉ biết im lặng trước ngần ấy đau thương khi con người gieo rắc cho đồng loại.
http://www.viet.rfi.fr/van-hoa/20130521-nhieu-loi-khen-cho-bo-phim-ve-toi-ac-khmer-do-cua-rithy-panh