Cõi Người Ta
Post Bài Này Để Tặng Đồ Ngu: Khẩu Nghiệp
Trong chùa, có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta. Anh ta lo mấy sào vườn ở sau chùa, lúc thì trồng rau, lúc thì trồng đậu, làm việc rất là siêng năng
Trong chùa,
có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng
không mấy người để ý đến anh ta. Anh ta lo mấy sào vườn ở sau chùa, lúc
thì trồng rau, lúc thì trồng đậu, làm việc rất là siêng năng. Lúc
rảnh, anh ta vào bếp giã gạo và vào những ngày sóc vọng, chùa đông
khách, anh ta giúp việc dưới bếp, và rửa bát ở bờ ao cạnh bếp.
Vì anh ta
câm, nên chẳng ai nói với anh và nếu có việc cần nói thì phải ra hiệu.
Hết việc, tối nào anh cũng quanh quẩn ở trên chánh điện, quét dọn, lau
chùi, và mỗi năm vào kỳ Kết hạ, mỗi lúc có khóa giảng thì anh ta cầm
chổi đứng gần cửa phòng hội, ra vẻ đang quét nhà, nhưng thật ra là nghe
giảng kinh …
Một ngày
kia, không thấy anh, vị tri sự bước vào căn phòng nhỏ xíu của anh ở góc
vườn, lúc đó mới biết rằng anh câm bị đau, sốt nặng không dậy được. Vị
tri sự trình Tổ và mọi người thấy Tổ vào thăm anh câm. Ngài ngồi với
anh rất lâu và khi Ngài trở về phòng, nét mặt trang nghiêm của Ngài
thoáng vẻ hân hoan.
Từ hôm ấy,
chú tiểu ngày hai ba lần mang cháo vào cho anh câm và Tổ mỗi khi xuống
thăm thì ngồi cả giờ, mọi người cho rằng anh câm có phúc, được Tổ thương
và nếu có mệnh hệ nào thì được Ngài độ cho.
Vào đúng
giờ Ngọ hôm đó, người ta thấy Tổ chậm rãi bước ra khỏi phòng anh câm và
khi Tổ nhận thấy mọi người chắp tay vây quanh thì Tổ nói rất ngắn: “Ngài
đã viên tịch rồi”.
Ai ai cũng
tỏ vẻ ngạc nhiên: Tổ gọi anh câm cuốc vườn là Ngài! Tổ là một thiền sư
đạo hạnh nổi tiếng không những trong vùng, mà ngay cả ở chốn kinh kỳ xa
xôi nữa. Nhưng không ai dám hỏi Tổ cả.
Cho đến khi
làm lễ hoả thiêu xong, bài vị của anh câm đã được đặt trên chùa, và
khóa cầu siêu thường lệ chấm dứt, mọi người được nghe Tổ nói như sau:
“Thật ra,
vị chấp tác làm vườn ở chùa ta là một vị tăng, không những là một vị
tăng ở kiếp này, mà là từ kiếp trước. Kiếp trước, Ngài tu hành tinh tấn,
nhưng Ngài vẫn tái sinh làm kiếp người, chưa lên được cõi trên vì
nghiệp của Ngài còn nặng. Kiếp này, Ngài lại tu nữa, và do ta giúp đỡ,
Ngài biết rằng Ngài chưa xóa được khẩu nghiệp. Vì thế Ngài phát nguyện
tu tịnh khẩu nghiệp. Ngài tịnh khẩu, ai cũng tưởng là Ngài câm. Đến nay
thân, khẩu, ý của Ngài đều đã thanh tịnh nên Ngài đã ngộ, vì thế ta mới
nói rằng Ngài tịch diệt. Bàn thờ Ngài ở kia, có thể bỏ đi được, nhưng
thôi hãy cứ để đấy, không phải là để cúng Ngài, mà chính là để nêu cái
gương tu hành cho mọi người.”
Người nghe chuyện, ai ai cũng yên lặng cúi đầu, nghiền ngẫm về sự tu hành. Từ ngày đó, trong chùa, không ai bảo ai, người ta chỉ nói vừa đủ, những mong đến lúc nào đó tịnh được khẩu nghiệp, thoát khỏi sinh tử luân hồi như vị bồ-tát đóng vai anh câm làm việc sau chùa. □
http://banmaihong.wordpress.com/2014/08/28/kha%CC%89u-nghie%CC%A3p-2-2/
http://banmaihong.wordpress.com/2014/08/28/kha%CC%89u-nghie%CC%A3p-2-2/
Bàn ra tán vào (0)
Post Bài Này Để Tặng Đồ Ngu: Khẩu Nghiệp
Trong chùa, có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta. Anh ta lo mấy sào vườn ở sau chùa, lúc thì trồng rau, lúc thì trồng đậu, làm việc rất là siêng năng
Trong chùa,
có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng
không mấy người để ý đến anh ta. Anh ta lo mấy sào vườn ở sau chùa, lúc
thì trồng rau, lúc thì trồng đậu, làm việc rất là siêng năng. Lúc
rảnh, anh ta vào bếp giã gạo và vào những ngày sóc vọng, chùa đông
khách, anh ta giúp việc dưới bếp, và rửa bát ở bờ ao cạnh bếp.
Vì anh ta
câm, nên chẳng ai nói với anh và nếu có việc cần nói thì phải ra hiệu.
Hết việc, tối nào anh cũng quanh quẩn ở trên chánh điện, quét dọn, lau
chùi, và mỗi năm vào kỳ Kết hạ, mỗi lúc có khóa giảng thì anh ta cầm
chổi đứng gần cửa phòng hội, ra vẻ đang quét nhà, nhưng thật ra là nghe
giảng kinh …
Một ngày
kia, không thấy anh, vị tri sự bước vào căn phòng nhỏ xíu của anh ở góc
vườn, lúc đó mới biết rằng anh câm bị đau, sốt nặng không dậy được. Vị
tri sự trình Tổ và mọi người thấy Tổ vào thăm anh câm. Ngài ngồi với
anh rất lâu và khi Ngài trở về phòng, nét mặt trang nghiêm của Ngài
thoáng vẻ hân hoan.
Từ hôm ấy,
chú tiểu ngày hai ba lần mang cháo vào cho anh câm và Tổ mỗi khi xuống
thăm thì ngồi cả giờ, mọi người cho rằng anh câm có phúc, được Tổ thương
và nếu có mệnh hệ nào thì được Ngài độ cho.
Vào đúng
giờ Ngọ hôm đó, người ta thấy Tổ chậm rãi bước ra khỏi phòng anh câm và
khi Tổ nhận thấy mọi người chắp tay vây quanh thì Tổ nói rất ngắn: “Ngài
đã viên tịch rồi”.
Ai ai cũng
tỏ vẻ ngạc nhiên: Tổ gọi anh câm cuốc vườn là Ngài! Tổ là một thiền sư
đạo hạnh nổi tiếng không những trong vùng, mà ngay cả ở chốn kinh kỳ xa
xôi nữa. Nhưng không ai dám hỏi Tổ cả.
Cho đến khi
làm lễ hoả thiêu xong, bài vị của anh câm đã được đặt trên chùa, và
khóa cầu siêu thường lệ chấm dứt, mọi người được nghe Tổ nói như sau:
“Thật ra,
vị chấp tác làm vườn ở chùa ta là một vị tăng, không những là một vị
tăng ở kiếp này, mà là từ kiếp trước. Kiếp trước, Ngài tu hành tinh tấn,
nhưng Ngài vẫn tái sinh làm kiếp người, chưa lên được cõi trên vì
nghiệp của Ngài còn nặng. Kiếp này, Ngài lại tu nữa, và do ta giúp đỡ,
Ngài biết rằng Ngài chưa xóa được khẩu nghiệp. Vì thế Ngài phát nguyện
tu tịnh khẩu nghiệp. Ngài tịnh khẩu, ai cũng tưởng là Ngài câm. Đến nay
thân, khẩu, ý của Ngài đều đã thanh tịnh nên Ngài đã ngộ, vì thế ta mới
nói rằng Ngài tịch diệt. Bàn thờ Ngài ở kia, có thể bỏ đi được, nhưng
thôi hãy cứ để đấy, không phải là để cúng Ngài, mà chính là để nêu cái
gương tu hành cho mọi người.”
Người nghe chuyện, ai ai cũng yên lặng cúi đầu, nghiền ngẫm về sự tu hành. Từ ngày đó, trong chùa, không ai bảo ai, người ta chỉ nói vừa đủ, những mong đến lúc nào đó tịnh được khẩu nghiệp, thoát khỏi sinh tử luân hồi như vị bồ-tát đóng vai anh câm làm việc sau chùa. □
http://banmaihong.wordpress.com/2014/08/28/kha%CC%89u-nghie%CC%A3p-2-2/
http://banmaihong.wordpress.com/2014/08/28/kha%CC%89u-nghie%CC%A3p-2-2/