Kinh Đời

QUAY MẶT VÀO ĐÂU CŨNG PHẢI GHÌM CƠN MỮA - Ls Lê Đức Minh

Cộng sản hô hào một xã hội vô giai cấp, nhưng thực sự dưới chế độ cộng sản, sự phân chia giai cấp còn nặng nề hơn cả dưới chế độ phong kiến.

Khi tôi còn làm việc cho Cao ủy LHQ tại Hong Kong, tôi từng được nghe những câu chuyện kinh hoàng về chế độ cộng sản của những người Việt đến từ miền Bắc.

Vào dạo đó những người Việt từ miền Nam tin rằng chỉ có họ mới có đủ tư cách là người tị nạn cộng sản, còn người miền Bắc thì là cộng sản nòi, cho nên không thể là dân tị nạn được. Quan điểm đó hoàn toàn sai. Thật ra miền Bắc chính là nơi đảng cộng sản và đàn anh Trung quốc thí nghiệm về đấu tranh giai cấp và thử nghiệm các mô hình xã hội chủ nghĩa đầu tiên của họ. Cho nên có thể nói người Việt ở miền Bắc đã phải sống qua những giai đoạn kinh hoàng nhất của chế độ cộng sản.

Từ năm 1945 sau khi dành được độc lập cho đến mãi những năm bắt đầu chính sách đổi mới trong thập niên 1980, chính quyền và quốc hội cộng sản chỉ thông qua được một đạo luật duy nhất. Đó chính là đạo luật Cải cách ruộng đất năm 1953 mở màn cho một đợt tranh trừng đẫm máu giết hại hàng chục ngàn, hay thậm chí hàng trăm ngàn đồng bào, bị gán cho nhãn hiệu kẻ thù giai cấp. Bộ Tư Pháp bị đóng cửa và miền Bắc coi như là một quốc gia không có pháp luật. Mọi cái đều được điều hành bởi các chính sách và nghị quyết của đảng cộng sản.
Trong bối cảnh đó biết bao nhiêu đồng bào miền Bắc đã trở thành nạn nhân của chế độ mà công lý không bao giờ tìm thấy. Chế độ phân biệt giai cấp bằng lý lịch đã khiến cho con cháu của những người bị gán cho danh hiệu kẻ thù của chế độ, sống dỡ chết dỡ và hoàn toàn không có tương lai.

Sự phân biệt giai cấp này trầm trọng đến nỗi, con em của những gia đình nói trên muốn đi bộ đội cũng không được, dù biết rằng đi bộ đội Nam tiến thì biết chắc không có ngày về. Ở lại địa phương thì đói khát, bị kỳ thị. Nhiều gia đình đã phải đút lót quan chức địa phương cho con đi bộ đội để giảm bớt miệng ăn và thái độ kỳ thị của hàng xóm láng giềng.

Trong giai đoạn chiến tranh với Trung quốc, những người Việt gốc Hoa ở miền Bắc đã chịu sự kỳ thị khắc nghiệt, bị xua đuổi phải rời bỏ Việt Nam để về Trung quốc, làm cho không biết bao nhiêu gia đình tan tác. Thậm chí những người Việt Nam mang những cái họ lạ, hơi có vẻ “Tàu” một chút, cũng gánh phải sự đối xử kỳ thị, bị đuổi việc, bị quản chế…

Cộng sản hô hào một xã hội vô giai cấp, nhưng thực sự dưới chế độ cộng sản, sự phân chia giai cấp còn nặng nề hơn cả dưới chế độ phong kiến. Cán bộ dân sự, sĩ quan quân đội đều được phân chia thành sơ cấp, trung cấp, cao cấp và mỗi cấp như thế đều có những chế độ hưởng thụ rất rõ ràng. Những cán bộ trung ương của đảng được chu cấp toàn những thứ xa xỉ được nhập riêng để các ngài dùng và dân đen chẳng bao giờ biết những cán bộ cao cấp đó toàn dùng hàng hóa thượng hạng sản xuất từ các nước tư bản. Chính vì thế người dân miền Bắc đã truyền tụng với nhau rằng:

Tôn Đản là chợ vua quan.
Đặng Dung là chợ trung gian nịnh thần.
Đồng Xuân là chợ thương nhân.
Vỉa hè là chợ toàn dân anh hùng
(Ca dao XNCH)

Dưới cái mỹ từ “nhân dân anh hùng” người dân miền Bắc đã sống một giai đoạn lịch sử dài trong cực kỳ nghèo đói về vật chất lẫn tinh thần. Nỗi đau khổ của nhân dân miền Bắc về mặt tinh thần dưới chế độ cộng sản được miêu tả thấm thía qua những dòng thơ của Nguyễn Chí Thiện:

Hạnh phúc, niềm mơ, nhân phẩm, luân thường
Đảng đến là tan nát cả
(Vì ấu trĩ-Nguyễn Chí Thiện)

Tuy nhiên bất chấp sự đàn áp, đồng bào miền Bắc, đặc biệt là những đồng bào Thiên Chúa Giáo đã ngấm ngầm đề kháng chủ nghĩa cộng sản, vượt qua được nỗi sợ hãi mà đồng bào miền Nam đã kinh qua sau năm 1975.

Trong khi đồng bào miền Nam sợ cộng sản hơn sợ quỹ sa tăng, thì đồng bào miền Bắc hiểu cộng sản hơn ai hết, hiểu như đi từ trong bụng đi ra, và rồi không còn sợ hãi nữa. Mặc dầu bị tẩy não, nhồi sọ, đồng bào miền Bắc vẫn cười nhạo chính các lãnh tụ cộng sản (mặc dầu phải thừa nhận là họ có một chút ít tôn trọng cho một số lãnh tụ sừng sõ như Hồ Chí Minh, Lê Duẫn, Phạm Văn Đồng…).

Chính một nhân vật nổi bật như Võ Nguyên Giáp, cũng bị đồng bào miền Bắc cười nhạo. Người miền Nam có thể không hiểu nhiều về tướng Giáp, nhưng người Bắc thì biết rõ ông ta. Là một công thần của chế độ, tướng Giáp rất khoái sưu tầm những lời ca ngợi về thiên tài quân sự của ông ta trong nước cũng như ở nước ngoài. Sợ mất ngôi vị công thần chế độ trong lịch sử, tướng Giáp tìm cách đứng ngoài mọi tranh chấp quyền lực trong nội bộ đảng, và chấp nhận bị làm nhục để bảo vệ vị thế của mình trong lịch sử. Người Bắc không ai là không biết câu vè như sau:

Ngày xưa đại tướng cầm quân
Ngày nay đại tướng cấm quần chị em
(Ca dao XNCN)

Nhiều cán bộ tìm cách giải thích vì sao tướng Giáp, một ông tướng thiên tài, công thần của chế độ lại bị phân công phụ trách vấn đề sinh đẻ kế hoạch hóa gia đình, để biện minh cho ông ta. Tuy nhiên người dân miền Bắc chẳng hề bị lừa. Họ biết rõ ông Giáp, một người tránh đấu tranh vì không biết sẽ tránh vào đâu. Trong những cuộc chuyện trò thân tình và dĩ nhiên khi không bị ai nghe lén để đi báo công an, người Bắc vẫn vô tư gọi các lãnh tụ đảng và chính phủ là thằng này, thằng nọ. Chuyện bí mật cung đình, đấu đá nội bộ của đảng cộng sản, đồng bào miền Bắc biết hết và vì thế chẳng có lãnh tụ cộng sản nào thực sự “vĩ đại”.

Nhà báo Huy Đức trong tác phẩm “Bên Thắng Cuộc” đã cho rằng thực sự miền Nam đã giải phóng miền Bắc, chứ không phải miền Bắc giải phóng miền Nam. Từ miền Nam đồng bào miền Bắc bắt đầu hít thở chút không khí phóng khoáng tự do, từ miền Nam đồng bào miền Bắc đã biết vượt biển đi tìm tự do. Hóa ra hàng triệu người miền Bắc đã rên siết, ngậm đắng nuốt cay sống trong thiên đường xã hội chủ nghĩa hàng chục năm trước khi có cơ hội vượt thoát.

Tuy nhiên những tháng năm dài sống dưới chế độ cộng sản đã để lại những dấu ấn của chế độ trong những người đồng bào miền Bắc. Tôi đã tận tai nghe những câu chuyện kinh dị về sự tha hóa tận cùng của đạo đức ở miền Bắc.

Nhiều người Việt từ miền Bắc nói với tôi rằng trong chiến tranh quan hệ giữa người với người rất tốt đẹp, nhưng sau chiến tranh quan hệ giữa người và người ở miền Bắc trở nên hết sức xấu xí.
Không có gì khó hiểu cả. Đảng cộng sản kêu gọi xây dựng một chế độ vô sản và trong chiến tranh 1955-1975 tất cả người miền Bắc đều vô sản, kể cả đa số cán bộ, đảng viên. Bị nhồi sọ, tuyên truyền, một số cán bộ đảng viên đã nêu gương anh hùng, chiến đấu hy sinh không màng lợi ích cá nhân. Điển hình của những người này là bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Vào thời điểm đó ít có ai tin rằng họ đã bị đảng lừa dối và cái mà họ gọi là hy sinh vì tổ quốc chẳng có ý nghĩa gì, vì thực ra họ đã hy sinh cho tham vọng điên cuồng của những lãnh tụ cộng sản, chứ không phải hy sinh vì tổ quốc.

Khi hòa bình, các cán bộ đảng viên may mắn còn sống rất tự mãn, đã tự thưởng công cho mình bằng chức quyền, bỗng lộc vật chất khiến sự phân chia giai cấp càng lúc càng trầm trọng, sự bất công ngày càng thấy rõ. Trong con mắt của người Việt Nam, cách mạng đã lật đổ một giai cấp chỉ để thay thế bằng một giai cấp khác. Giai cấp ‘tư bản đỏ’ này lên cầm quyền khi còn nghèo rớt mồng tơi và vì thế như một kẻ khát nước trên sa mạc, sự vơ vét tích lũy được sự hổ trợ của quyền lực, đã diễn ra với một mức độ kinh khủng. Trong bối cảnh đó dĩ nhiên quan hệ giữa người với người không còn là đồng chí, mà cũng chẳng còn là anh em gì ráo trọi.

Là một xã hội mà kỷ cương của xã hội đó dựa trên sự sợ hãi đưa đến phục tùng của mọi người, người Việt Nam sống quen che giấu sự thật, quen nói điều giã dối. Sự nghi ngờ lẫn nhau, cảm nhận bấp bênh của đời sống cho bản thân lẫn gia đình, biến người Việt trở nên vô cảm và nền tảng văn hóa nhân bản của người Việt bị phá hũy hoàn toàn.
Khi bất thần vợ ông tử thương trên chiến trường, nhà thơ Bùi Minh Quốc nói:

Em đã ra đi với mắt cười thanh thản
Bởi được góp mình làm ánh sáng ban mai
Bởi biết mình có mặt ở tương lai.
Anh sẽ sống đẹp những ngày em chưa kịp sống
(Bài thơ hạnh phúc –Bùi Minh Quốc)

Thế nhưng chỉ vài thập niên sau, Bùi Minh Quốc đã cay đắng nhận ra rằng máu của vợ anh không đáng giá hơn một bát nước lã, và cái chết đó chỉ giúp tạo ra một xã hội mà:

Xã hội này trâu ngựa sống không yên
Sài lang đã dựng xong nền thống trị
(Thơ Nguyễn Chí Thiện)

và niềm hạnh phúc, hy vọng về một ngày mai tươi đẹp của nhà thơ sau chiến tranh “chống Mỹ”đã trở thành cơn ác mộng. Bùi Minh Quốc rên siết:

Quay mặt vào đâu cũng phải gờm cơn mữa
Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi.

Cái xấu xa trong quan hệ giữa người với người xảy ra cả trong quan hệ của chính những thành viên của đảng, những người từng gọi nhau là đồng chí, đồng đội. Mặc dầu chưa dám nói lên tiếng nói phản kháng chính thức, nhà thơ Mai Hữu Phước (đồng thời là bác sĩ y khoa) đã viết nhân ngày thương binh liệt sĩ của chế độ như sau:

Họ đến đây vội vàng
Nhưng ngồi rất lâu trong quán nhậu.
Đồng đội các anh xưa
Nay đã khác xa rồi.
Đẹp mặt thế gian cũng khói hương bùi ngùi thương tiếc
Nhưng cái tình khác thuở đạn bom rơi!
(Trong nghĩa trang liệt sĩ – Mai Hữu Phước)

Rồi choáng váng khi biết chính các lãnh tụ cộng sản đã bán đứng sinh mạng của đồng chí, đồng đội cho kẻ thù ngoại bang, Mai Hữu Phước đã than:

Cấp trên lặng im,
Không viên chỉ huy nào ra lệnh
Các anh mỉm cười,
Bạn bè đâu nở bắn…
Gạc Ma ơi,
Máu thắm một phương trời!
Mòn mỏi mẹ già
26 năm trôi…
(Vì anh là lính- Mai Hữu Phước)

Còn điều gì tốt đẹp về chế độ cộng sản ở Việt Nam mà tôi đã quên không nhắc đến hay không?

Hoang Pham chuyen

Bàn ra tán vào (1)

dean vu
doc bai tren quy vi thay tui v+ cho de cam quyen bao nam roi ? cai cung la cua dan v.v. ma dan chung tin chung noi xin hoi cung quy vi co phai nhan dan chung ta ngu toi ben khong ? va dau oc ba dau dan chung kong biet doan ket lai keo co chung xuong .

----------------------------------------------------------------------------------

Comment




  • Input symbols

QUAY MẶT VÀO ĐÂU CŨNG PHẢI GHÌM CƠN MỮA - Ls Lê Đức Minh

Cộng sản hô hào một xã hội vô giai cấp, nhưng thực sự dưới chế độ cộng sản, sự phân chia giai cấp còn nặng nề hơn cả dưới chế độ phong kiến.

Khi tôi còn làm việc cho Cao ủy LHQ tại Hong Kong, tôi từng được nghe những câu chuyện kinh hoàng về chế độ cộng sản của những người Việt đến từ miền Bắc.

Vào dạo đó những người Việt từ miền Nam tin rằng chỉ có họ mới có đủ tư cách là người tị nạn cộng sản, còn người miền Bắc thì là cộng sản nòi, cho nên không thể là dân tị nạn được. Quan điểm đó hoàn toàn sai. Thật ra miền Bắc chính là nơi đảng cộng sản và đàn anh Trung quốc thí nghiệm về đấu tranh giai cấp và thử nghiệm các mô hình xã hội chủ nghĩa đầu tiên của họ. Cho nên có thể nói người Việt ở miền Bắc đã phải sống qua những giai đoạn kinh hoàng nhất của chế độ cộng sản.

Từ năm 1945 sau khi dành được độc lập cho đến mãi những năm bắt đầu chính sách đổi mới trong thập niên 1980, chính quyền và quốc hội cộng sản chỉ thông qua được một đạo luật duy nhất. Đó chính là đạo luật Cải cách ruộng đất năm 1953 mở màn cho một đợt tranh trừng đẫm máu giết hại hàng chục ngàn, hay thậm chí hàng trăm ngàn đồng bào, bị gán cho nhãn hiệu kẻ thù giai cấp. Bộ Tư Pháp bị đóng cửa và miền Bắc coi như là một quốc gia không có pháp luật. Mọi cái đều được điều hành bởi các chính sách và nghị quyết của đảng cộng sản.
Trong bối cảnh đó biết bao nhiêu đồng bào miền Bắc đã trở thành nạn nhân của chế độ mà công lý không bao giờ tìm thấy. Chế độ phân biệt giai cấp bằng lý lịch đã khiến cho con cháu của những người bị gán cho danh hiệu kẻ thù của chế độ, sống dỡ chết dỡ và hoàn toàn không có tương lai.

Sự phân biệt giai cấp này trầm trọng đến nỗi, con em của những gia đình nói trên muốn đi bộ đội cũng không được, dù biết rằng đi bộ đội Nam tiến thì biết chắc không có ngày về. Ở lại địa phương thì đói khát, bị kỳ thị. Nhiều gia đình đã phải đút lót quan chức địa phương cho con đi bộ đội để giảm bớt miệng ăn và thái độ kỳ thị của hàng xóm láng giềng.

Trong giai đoạn chiến tranh với Trung quốc, những người Việt gốc Hoa ở miền Bắc đã chịu sự kỳ thị khắc nghiệt, bị xua đuổi phải rời bỏ Việt Nam để về Trung quốc, làm cho không biết bao nhiêu gia đình tan tác. Thậm chí những người Việt Nam mang những cái họ lạ, hơi có vẻ “Tàu” một chút, cũng gánh phải sự đối xử kỳ thị, bị đuổi việc, bị quản chế…

Cộng sản hô hào một xã hội vô giai cấp, nhưng thực sự dưới chế độ cộng sản, sự phân chia giai cấp còn nặng nề hơn cả dưới chế độ phong kiến. Cán bộ dân sự, sĩ quan quân đội đều được phân chia thành sơ cấp, trung cấp, cao cấp và mỗi cấp như thế đều có những chế độ hưởng thụ rất rõ ràng. Những cán bộ trung ương của đảng được chu cấp toàn những thứ xa xỉ được nhập riêng để các ngài dùng và dân đen chẳng bao giờ biết những cán bộ cao cấp đó toàn dùng hàng hóa thượng hạng sản xuất từ các nước tư bản. Chính vì thế người dân miền Bắc đã truyền tụng với nhau rằng:

Tôn Đản là chợ vua quan.
Đặng Dung là chợ trung gian nịnh thần.
Đồng Xuân là chợ thương nhân.
Vỉa hè là chợ toàn dân anh hùng
(Ca dao XNCH)

Dưới cái mỹ từ “nhân dân anh hùng” người dân miền Bắc đã sống một giai đoạn lịch sử dài trong cực kỳ nghèo đói về vật chất lẫn tinh thần. Nỗi đau khổ của nhân dân miền Bắc về mặt tinh thần dưới chế độ cộng sản được miêu tả thấm thía qua những dòng thơ của Nguyễn Chí Thiện:

Hạnh phúc, niềm mơ, nhân phẩm, luân thường
Đảng đến là tan nát cả
(Vì ấu trĩ-Nguyễn Chí Thiện)

Tuy nhiên bất chấp sự đàn áp, đồng bào miền Bắc, đặc biệt là những đồng bào Thiên Chúa Giáo đã ngấm ngầm đề kháng chủ nghĩa cộng sản, vượt qua được nỗi sợ hãi mà đồng bào miền Nam đã kinh qua sau năm 1975.

Trong khi đồng bào miền Nam sợ cộng sản hơn sợ quỹ sa tăng, thì đồng bào miền Bắc hiểu cộng sản hơn ai hết, hiểu như đi từ trong bụng đi ra, và rồi không còn sợ hãi nữa. Mặc dầu bị tẩy não, nhồi sọ, đồng bào miền Bắc vẫn cười nhạo chính các lãnh tụ cộng sản (mặc dầu phải thừa nhận là họ có một chút ít tôn trọng cho một số lãnh tụ sừng sõ như Hồ Chí Minh, Lê Duẫn, Phạm Văn Đồng…).

Chính một nhân vật nổi bật như Võ Nguyên Giáp, cũng bị đồng bào miền Bắc cười nhạo. Người miền Nam có thể không hiểu nhiều về tướng Giáp, nhưng người Bắc thì biết rõ ông ta. Là một công thần của chế độ, tướng Giáp rất khoái sưu tầm những lời ca ngợi về thiên tài quân sự của ông ta trong nước cũng như ở nước ngoài. Sợ mất ngôi vị công thần chế độ trong lịch sử, tướng Giáp tìm cách đứng ngoài mọi tranh chấp quyền lực trong nội bộ đảng, và chấp nhận bị làm nhục để bảo vệ vị thế của mình trong lịch sử. Người Bắc không ai là không biết câu vè như sau:

Ngày xưa đại tướng cầm quân
Ngày nay đại tướng cấm quần chị em
(Ca dao XNCN)

Nhiều cán bộ tìm cách giải thích vì sao tướng Giáp, một ông tướng thiên tài, công thần của chế độ lại bị phân công phụ trách vấn đề sinh đẻ kế hoạch hóa gia đình, để biện minh cho ông ta. Tuy nhiên người dân miền Bắc chẳng hề bị lừa. Họ biết rõ ông Giáp, một người tránh đấu tranh vì không biết sẽ tránh vào đâu. Trong những cuộc chuyện trò thân tình và dĩ nhiên khi không bị ai nghe lén để đi báo công an, người Bắc vẫn vô tư gọi các lãnh tụ đảng và chính phủ là thằng này, thằng nọ. Chuyện bí mật cung đình, đấu đá nội bộ của đảng cộng sản, đồng bào miền Bắc biết hết và vì thế chẳng có lãnh tụ cộng sản nào thực sự “vĩ đại”.

Nhà báo Huy Đức trong tác phẩm “Bên Thắng Cuộc” đã cho rằng thực sự miền Nam đã giải phóng miền Bắc, chứ không phải miền Bắc giải phóng miền Nam. Từ miền Nam đồng bào miền Bắc bắt đầu hít thở chút không khí phóng khoáng tự do, từ miền Nam đồng bào miền Bắc đã biết vượt biển đi tìm tự do. Hóa ra hàng triệu người miền Bắc đã rên siết, ngậm đắng nuốt cay sống trong thiên đường xã hội chủ nghĩa hàng chục năm trước khi có cơ hội vượt thoát.

Tuy nhiên những tháng năm dài sống dưới chế độ cộng sản đã để lại những dấu ấn của chế độ trong những người đồng bào miền Bắc. Tôi đã tận tai nghe những câu chuyện kinh dị về sự tha hóa tận cùng của đạo đức ở miền Bắc.

Nhiều người Việt từ miền Bắc nói với tôi rằng trong chiến tranh quan hệ giữa người với người rất tốt đẹp, nhưng sau chiến tranh quan hệ giữa người và người ở miền Bắc trở nên hết sức xấu xí.
Không có gì khó hiểu cả. Đảng cộng sản kêu gọi xây dựng một chế độ vô sản và trong chiến tranh 1955-1975 tất cả người miền Bắc đều vô sản, kể cả đa số cán bộ, đảng viên. Bị nhồi sọ, tuyên truyền, một số cán bộ đảng viên đã nêu gương anh hùng, chiến đấu hy sinh không màng lợi ích cá nhân. Điển hình của những người này là bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Vào thời điểm đó ít có ai tin rằng họ đã bị đảng lừa dối và cái mà họ gọi là hy sinh vì tổ quốc chẳng có ý nghĩa gì, vì thực ra họ đã hy sinh cho tham vọng điên cuồng của những lãnh tụ cộng sản, chứ không phải hy sinh vì tổ quốc.

Khi hòa bình, các cán bộ đảng viên may mắn còn sống rất tự mãn, đã tự thưởng công cho mình bằng chức quyền, bỗng lộc vật chất khiến sự phân chia giai cấp càng lúc càng trầm trọng, sự bất công ngày càng thấy rõ. Trong con mắt của người Việt Nam, cách mạng đã lật đổ một giai cấp chỉ để thay thế bằng một giai cấp khác. Giai cấp ‘tư bản đỏ’ này lên cầm quyền khi còn nghèo rớt mồng tơi và vì thế như một kẻ khát nước trên sa mạc, sự vơ vét tích lũy được sự hổ trợ của quyền lực, đã diễn ra với một mức độ kinh khủng. Trong bối cảnh đó dĩ nhiên quan hệ giữa người với người không còn là đồng chí, mà cũng chẳng còn là anh em gì ráo trọi.

Là một xã hội mà kỷ cương của xã hội đó dựa trên sự sợ hãi đưa đến phục tùng của mọi người, người Việt Nam sống quen che giấu sự thật, quen nói điều giã dối. Sự nghi ngờ lẫn nhau, cảm nhận bấp bênh của đời sống cho bản thân lẫn gia đình, biến người Việt trở nên vô cảm và nền tảng văn hóa nhân bản của người Việt bị phá hũy hoàn toàn.
Khi bất thần vợ ông tử thương trên chiến trường, nhà thơ Bùi Minh Quốc nói:

Em đã ra đi với mắt cười thanh thản
Bởi được góp mình làm ánh sáng ban mai
Bởi biết mình có mặt ở tương lai.
Anh sẽ sống đẹp những ngày em chưa kịp sống
(Bài thơ hạnh phúc –Bùi Minh Quốc)

Thế nhưng chỉ vài thập niên sau, Bùi Minh Quốc đã cay đắng nhận ra rằng máu của vợ anh không đáng giá hơn một bát nước lã, và cái chết đó chỉ giúp tạo ra một xã hội mà:

Xã hội này trâu ngựa sống không yên
Sài lang đã dựng xong nền thống trị
(Thơ Nguyễn Chí Thiện)

và niềm hạnh phúc, hy vọng về một ngày mai tươi đẹp của nhà thơ sau chiến tranh “chống Mỹ”đã trở thành cơn ác mộng. Bùi Minh Quốc rên siết:

Quay mặt vào đâu cũng phải gờm cơn mữa
Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi.

Cái xấu xa trong quan hệ giữa người với người xảy ra cả trong quan hệ của chính những thành viên của đảng, những người từng gọi nhau là đồng chí, đồng đội. Mặc dầu chưa dám nói lên tiếng nói phản kháng chính thức, nhà thơ Mai Hữu Phước (đồng thời là bác sĩ y khoa) đã viết nhân ngày thương binh liệt sĩ của chế độ như sau:

Họ đến đây vội vàng
Nhưng ngồi rất lâu trong quán nhậu.
Đồng đội các anh xưa
Nay đã khác xa rồi.
Đẹp mặt thế gian cũng khói hương bùi ngùi thương tiếc
Nhưng cái tình khác thuở đạn bom rơi!
(Trong nghĩa trang liệt sĩ – Mai Hữu Phước)

Rồi choáng váng khi biết chính các lãnh tụ cộng sản đã bán đứng sinh mạng của đồng chí, đồng đội cho kẻ thù ngoại bang, Mai Hữu Phước đã than:

Cấp trên lặng im,
Không viên chỉ huy nào ra lệnh
Các anh mỉm cười,
Bạn bè đâu nở bắn…
Gạc Ma ơi,
Máu thắm một phương trời!
Mòn mỏi mẹ già
26 năm trôi…
(Vì anh là lính- Mai Hữu Phước)

Còn điều gì tốt đẹp về chế độ cộng sản ở Việt Nam mà tôi đã quên không nhắc đến hay không?

Hoang Pham chuyen

BẢN TIN MỚI NHẤT

Kỷ niệm ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa 1973 - 2019

Một cuốn băng có tựa đề "South Vietnamese Armed Forces Day 1973" được Hoa-Kỳ lưu giữ về ngày Quân-Lực Việt Nam Cộng Hòa 19 tháng 6 năm 1973.

Xem Thêm

Nhân ngày Quân Lực: Bố tôi – người lính miền Nam

Tôi có một người cha già, tàn tật, cụt một chân. Khi tôi sinh ra đời bố tôi cũng đã gần 50 tuổi.

Xem Thêm

Cuộc Vượt Ngục Thần Tiên – Nguyễn Ngọc Thạch

Tôi mừng thầm là nếu đưa tôi lên Tống Lê Chân thì tôi có rất nhiều hy vọng để trốn trại, vì tôi biết rất rõ vùng đất này.

Xem Thêm

Thơ Ý Nga: Vẫn Lời

Hồn thơ vần bắt khít khao Rộn ràng vui vẻ, xôn xao trắc bằng Bổng trầm mây trắng giăng ngang

Xem Thêm

Người sống sót dưới bánh xe tăng kể lại bí mật trong Thảm sát Thiên An Môn 1989

30 năm đã trôi qua, nhưng người đàn ông này không thể nào quên cuộc thảm sát đẫm máu, nơi ông đã vĩnh viễn mất đôi đôi chân khi cố gắng cứu người bạn của mình.

Xem Thêm

BẢN SẮC NGƯỜI LÍNH QUÂN LỰC VNCH. - Lê Bá Vận.

(HNPD) Người lính VNCH mặc nhiên anh dũng, đó là thuộc tính của truyền thống kháng chiến tự vệ giữ nhà, giữ nước.

Xem Thêm

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :Trung Cộng ‘dán mác’ Made-in-Vietnam lên hàng hóa để tránh thuế Mỹ

Bay gio loi ra cai lau ca vat.bon Ba dinh da biet rat ro la My da nam duoc viec hang hoa cua tau chuyen sang VN-Thai-Cambo-...dong dau nuoc so tai va nhap khau vao My.Mom thi la lang cach yeu ot,nhung tay thi van kheu cho hang tau chuyen sang.Muc dich la minh da co gang ngan ngua,nhung khong the lam duoc,My hay nhe tay vi day la bat kha khang,neu co danh thue hay lam gi gi di nua thi cung xin chua bon Ba Dinh ra.Hay de day cac chu,nham nho gi ba cai le te do? Ban co chua toi phien con chot qua song ,cac chu cho day,viec gi phai la lang thanh minh,thanh nga?Chot sap du hi vao cung thoi,lo gi !

Xem Thêm

Đề bài :Trận Long Tranh Hổ Đấu : Giang hồ và Công An

Hết thuốc chữa...!!. Một đất nước vô k̉ỷ luật..!!.Đây cũng là hậu qủa mà CA chơi với Giang Hồ, dùng họ làm lực lượng trừ bị để đàm ãp dân...Đến khi chúng phản là buà hết thiêng....Lần này mới là cảnh cáo sơ sơ....!!!!

Xem Thêm

Đề bài :Trận Phước Long 1975: Qua Hồi Ký… Nguyễn Quang Duy

Da 44 nam troi qua,nhung moi lan nghe nhac den,doc duoc nhung but ky,hoi ky,nhung tran danh bao ve dat nuoc,bao ve tu do cho VNCH,tuong chung nhu van con dau day mui thuoc sung,mui tu khi bao trum va long nguoi cuu linh van hung huc lua dau thuong uat han.Den nay,toc da bac,rang da rung nhieu,tri nho khong con minh man nhung moi tran danh,moi thuoc dat van tran day trong long nguoi linh VNCH.

Xem Thêm

Đề bài :Thông Báo

Cam on ong : Trinh van Toan,da rat can dam khi duong cao thong bao nay cho bon bo vang,bo xanh,It ra,phai vay,phai co nguoi can dam dam do cao khau hieu,dam thach do cong san,de lam dung hien phap ma bon no ve ra.Biet rang rat nguy hiem va mat mang nhu choi,vao tu nhu an chuoi,nhung tu nhung buoc khoi dau,tu nhung kho khan de thuc duc long nguoi yeu nuoc, dan toc moi bung sang va dung len.Xin on tren phu ho va anh linh giong noi LAC VIET luon bao ve ong.Than Kinh !

Xem Thêm

Đề bài :33 tấm hình mà Triều Tiên không bao giờ muốn thế giới trông thấy

Doi voi chung ta,nhung nguoi viet song trong long xa nghia cua mien bac VN (VNDCCH) va mien nam VN(VNCH)bi xam lang va chiem doat,chung ta khong la lung gi nhung hinh anh nay,va no van am anh kinh hoanh vao tam tri cua moi nguoi chung ta.Nhung doi voi nhung nuoc tu do chua he biet den Cong san,ho khong the tin rang,co nhung noi nhu the nay,noi con nguoi khong co nhan pham,noi khong co mot luat phap nao ro rang cho bang luat cua nguoi CS,Luat rung,no muon noi luat,thi da la luat.va vi khong the tin va biet ve xa hoi man ro nay,nen ho rat ngay tho va vo tinh tro thanh nguoi ung ho va tin tuong ve dep thien duong cua cs,VIEN THUOC DOC , BOC DUONG,nhin thi dep,khong rac ruoi,ban thiu,nhung ho co biet dau,dan chung khong co rac de ma xa,khong co dan dum,khong tham vieng than nhan,ban be vi di dau cung bi dom ngo va luon luon o trang thai DOI AN thi lay gi ma di tham?

Xem Thêm

Đề bài :Thiếu Tướng Nguyễn Ngọc Loan và Huế trong Mậu Thân 1968

Cai sai lam lon nhat trong chien tranh chong ngoai xam cua VNCH : * Qua yeu kem ve Tam Ly chien - Tuyen truyen - Thong tin dai chung. * Qua tin tuong vao vai tro cua cac thong tin vien - Ky gia - ngoai quoc Rut duoc kinh Nghiem cay dang cua VNCH,thua tran tai Thu do D.C,ong Bush bo da khong cho mot ky gia ,mot thong tin vien nao duoc phep thap tung doan quan va duoc phep buoc vao phong hoi hop hanh quan.Vi vay,quan da tien,da danh thang moi cho ky gia,thong tin vien biet tin tuc.Nho vay,moi bi mat hanh quan...Duoc giu kin va bao mat toi da.

Xem Thêm

Đề bài :Thương chiến Mỹ Trung: VN lợi trước mắt chứ không lâu dài

Vietnam hay nhin xa hon,rong rai hon la cu suy nghi cai kieu nho nhen " mat mat luc nao hay luc do " My ho da tuyen bo,ho dep CNXH va ho da danh thang vao cai dau cua cs,Bac han ke la da xong,Cuba cung da dong lai nhung nguon loi khong dang duoc huong.va VN,cu de cho tau no tuon may moc,cac hang xuong...va khi da chin mui,lai giong nhu bac han va cuba ma thoi.So phan nghiet nga cua nhung dua ngu muoi cam dau dat nuoc,khong co van hoa,u li thay tau lam sao,bat chuoc y lam vay.Dan chung bi kiem kep riet,cung dam ra u li chai san.Biet la nguy nhung khong phai viec cua minh,do viec cua ai do.va ho cho doi phep la tu tren troi roi xuong,nhu thang luoi nam cho sung rung.Chi biet keu gao,nhung khong he biet dung day.HAY DUNG DAY,roi nguoi ta moi phu giup nang do.Hay la chieu tro van con 19 ty ngoai hoi,ong coc so ! Ngu vua vua thoi,khong thay rang My da canh cao khi danh vao cong nghe nail? cong nghe ket hon ? va tau tan tai san,an tro cap khong co tai san ma cu di di,ve ve vay thi chi co cach la duong su da vao nha bank an trom ma thoi.Ho da bat dau hanh dong,lieu than hon nhung dua an gian noi doi.My no ngu,no ngu ma no lai dung dau the gioi?Minh gioi lai phai lam cu-li cho no ! Hay nhin tau cong-Nhat ban-Anh quoc khi don T.T My nhu the nao,hay nho lai khi ho ghe tham VN,da don ho nhu the nao.Nguoi khon lai trai tham don ke ngu,vay moi tai.

Xem Thêm

Đề bài :Nước Pháp ăn năn - Hà Thượng Thủ

Bay ! Bay ! Bay het suc,toan la nhung luan dieu cua bon phan dong,that xung dang mang ra toa an dau to.Sach vo+dang cong san+nhan chung...deu khang dinh chac nhu dinh dong cot rang thi la :'nguoi bon ba ra nuoc ngoai de tim duong cuu nuoc" The cac ong kiem dau ra duoc cai hinh nay hay the nhi ? Vay ra la chung to noi sai a ? con cai nao hay hay nua mang ra trinh lang,trinh xa cho rong duong xu an !

Xem Thêm

Đề bài : KHU NGƯỜI VIỆT CỘNG RỬA TIỀN THAM NHŨNG TẠI TEXAS

Doc xong,buon te tai nhu ong T.T nao da tuyen bo:" Tien My lai tro ve MY nao tu do-nao dan chu-nao tu ban-nao cong san....va Nao made in china...nao bon con rong a chau ….Than phan nhuoc tieu, go chieu nao,phat theo chieu do,phat nguoc go nhu T.T VNCH Ngo d DIEM,nhu Kennedy buom nhi ? Bon antichrist sap hop hanh nua day,.....

Xem Thêm

TIN MỚI

Cuộc Vượt Ngục Thần Tiên – Nguyễn Ngọc Thạch

Tôi mừng thầm là nếu đưa tôi lên Tống Lê Chân thì tôi có rất nhiều hy vọng để trốn trại, vì tôi biết rất rõ vùng đất này.

Xem Thêm

Thơ Ý Nga: Vẫn Lời

Hồn thơ vần bắt khít khao Rộn ràng vui vẻ, xôn xao trắc bằng Bổng trầm mây trắng giăng ngang

Xem Thêm

Người sống sót dưới bánh xe tăng kể lại bí mật trong Thảm sát Thiên An Môn 1989

30 năm đã trôi qua, nhưng người đàn ông này không thể nào quên cuộc thảm sát đẫm máu, nơi ông đã vĩnh viễn mất đôi đôi chân khi cố gắng cứu người bạn của mình.

Xem Thêm

BẢN SẮC NGƯỜI LÍNH QUÂN LỰC VNCH. - Lê Bá Vận.

(HNPD) Người lính VNCH mặc nhiên anh dũng, đó là thuộc tính của truyền thống kháng chiến tự vệ giữ nhà, giữ nước.

Xem Thêm

CỜ VÀNG TRÊN TAY - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Vẫn cùng hăm hở đăng trình Truyền thông khoá miệng san bình cộng nô

Xem Thêm

HUỲNH CÔNG ÁNH, người vượt thoát -Song Thao

Trong tù, khi các “đồng chí tù” bị ngồi hát, cán bộ cần một người điều khiển hát đồng ca. Anh cán bộ, người miền Bắc, hỏi: “Ai biết cầm càng?”.

Xem Thêm

Vì sao Cuộc chiến Việt Nam nóng trở lại trên báo Hoa Kỳ? Nguyễn Hùng

Những ngày vừa qua Cuộc chiến Việt Nam xuất hiện nhiều trên truyền thông Hoa Kỳ dù không trùng vào dịp kỷ niệm lớn nào

Xem Thêm

Điểm Tin Thứ Ba 18/6/2019

Đồng hành cùng gia đình tù nhân lương tâm (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB)

Xem Thêm

Ảnh đẹp, lạ mắt : Lễ hội Notting Hill Carnival 2015 ở Anh Quốc -

(HNPD) Lễ hội Notting Hill diễn ra trong hai ngày Chủ nhật 30/8 và ngày nghỉ Bank Holiday 31/8.

Xem Thêm

Thơ…cà chớn: Bệnh này…hết thuôc chữa! Lão Phan

(HNPD) Rứa cho nên mới có Thơ như vầy:

Xem Thêm