Phiếm Đàm, Đàm Chuyện...

Quê tôi! - Việt Nhân

(HNPĐ) Chuyện nghèo quá không tiền thuê xe, phải bó chiếu manh người thân chết, chở sau xe máy về nhà là chuyện tuần rồi, mỗ tôi muốn cho nó qua đi,





(HNPĐ) Chuyện nghèo quá không tiền thuê xe, phải bó chiếu manh người thân chết, chở sau xe máy về nhà là chuyện tuần rồi, mỗ tôi muốn cho nó qua đi, những chuyện đau lòng bên quê nhà tương tự vậy nó đầy khắp, không chuyện nào thua chuyện nào, cái nào cũng làm đắng nghét lòng người… Cuối tuần tìm đôi chút khuây khỏa mà ra phố, nơi quán ăn vô tình khách ngồi chung bàn, lại nói chuyện về cái xác bó chiếu thứ hai, cũng tại bệnh viện lao tỉnh Son La đó.

Qua câu chuyện nói cùng nhau, thấy đây là những người không khác gì mỗ tôi của 40 năm trước, có nghe, có biết chuyện chết bó chiếu, nhưng đến khi thấy thì bị sốc, lần đó thân tù mỗ tôi nhìn bạn mình xác bó chiếu, chiếc đòn tre xỏ dọc, hai người đồng cảnh giữa cái nắng ban trưa, gánh lên ngọn đồi phía sau trại. Thấy cảnh đó cứ nghĩ bởi mình là kẻ thua cuộc, rồi lòng buồn vì dù sao đó cũng là một con người… Vậy nay tất cả người dân xã nghĩa, đều có thể gọi được là những kẻ thua cuộc!

Người ngồi bên, bổng xoay qua chìa tấm ảnh trên chiếc Iphone cho tôi mà hỏi nói gì, nghĩ gì về nhà nước xã nghĩa… Còn gì để nói đây, cạn cả lời khi nhìn bức ảnh thứ hai, ảnh chụp loay hoay ràng xác người thân sau xe máy! Còn chỗ nào trên trái đất này vào thế kỷ 21, thân phận con người rẻ bằng nơi thiên đàng của bác, hay chỉ có dân Việt mới có cảnh khốn cùng như thế này, và chắc cũng chẳng nơi đâu có một chế độ khốn nạn như chế độ An Nam xã nghĩa?

Lòng nhân con người đã cạn kiệt, người ta đối nhau thiếu tình người, họ dửng dưng trước cái khó cái khổ của kẻ khác, chở miển phí người bệnh qua đời, hao tốn bao nhiêu cho một cuốc xe của bệnh viện? Thời đại này thời đại Hồ rực rỡ, đã có tượng Hồ ngàn tư tỷ, đất Sơn La trong tôi nhớ mãi những người tù miền Nam bó chiếu chôn khi xưa, nay nó vẫn vậy, vẫn những trẻ đói trần truồng nằm đất, và nay xác người chân đong đưa theo nhịp xe. Con người với nhau còn vô cảm như vậy, nếu là đất nước thì làm sao giữ được đây, khi họ là kẻ nắm vận nước?

Nghĩ gì về cái nhà nước xã nghĩa hôm nay, đó là những con người do bác trồng thay bọn thực dân phong kiến, thay Mỹ Ngụy để lo cho dân đen… Bác nói đất nước sẽ là thiên đàng, nay sau 71 năm thiên đàng chỉ có cho phần đảng, còn địa ngục vẫn là để phần người dân! Trẻ đến trường đói lả ngã sông chêt, có đứa treo cổ tự vẫn vì không có quần áo mới, nhà nghèo mẹ chết để lấy tiền phúng viếng cho con đi học… Những thành quả bác và đảng đánh đổi bằng hằng triệu sinh linh dân Việt là như thế này!

Xem ảnh xác người bó chiếu chạy rông, hay đọc những giòng chữ trong lá thư tuyệt mệnh: “Mẹ đã đi van xin được cấp sổ hộ nghèo để mẹ vay tiền đóng học phí cho các con. Nhưng không ai cho gia đình mình nghèo hết, Mẹ chết để… chính quyền thấy nhà mình thực sự khổ rồi cấp sổ hộ nghèo, vay tiền đóng học phí cho các con.” Thấy ra làm dân của đất nước có bác dzỹ đại, có đảng quang dzinh tự hào đã thắng ba đế quốc, thật rõ thua hơn cả con vật!

Sơn La, đất đi đày của những người lính cũ miền Nam một thời! Là vùng cao vùng xa, cái đói cái khổ người dân tộc ngày càng hơn, những đứa trẻ đu dây tới trường với cái bụng đói, nhớ lại bốn năm trước có lúc ồn ào một tổ chức bên ngoài nước ồn ào vận động chuyện bửa cơm có thịt cho trẻ đói miền cao, chuyện đó đã đi đến đâu hay dẹp rồi? Chỉ nghe người ta nói giữa cái đói lạnh nghèo khó của núi rừng núi Việt Bắc, có những con Phố Quan, nơi cán đỏ ở! 

Rừng và tài nguyên là cái làm các quan đỏ say… Giết nhau ở Yên Bái là vì đó, chuyện vị trí hiểm yếu Quân khu 2 và chuyện Tầu cộng sẽ đánh úp này nọ, đã có người lồng vào cho đó là nguyên do giết nhau nghe đến buồn cười! Cái ăn của các quan đỏ hôm nay ba bè bốn mối, ăn đều khắp, đám gọi là quân đội nhân rân chúng cũng là một thứ kiêu binh, tham nhũng đâu thua một ai, chuyện nóng quê nhà đất sân bay Tân Sơn Nhất, thử động vào chúng sống mái cho xem.

Nay đang là lúc ồn ào chuyện Trịnh Xuân Thanh, còn gọi là chuyện Trọng Lú, Dũng Xà Mâu, có đui cũng thấy rõ ràng chúng vì cái ăn mà giết nhau, xin đừng nói đứa phe Tầu, đứa phe Mẽo sinh ra đấu đá. Đảng An Nam cộng sống chết do Tầu, nên bọn Ba Đình đeo Tầu để sống, cả Trọng lẫn Dũng trước nay đều nấp vào đảng mà sống, chẳng có ai động đến đảng để nắm tóc thằng ăn bẩn, nên đã xảy ra biết bao vụ thất thoát hàng ngàn tỷ. Cuối cùng thằng dân thua!

Với các toan tính quyền lợi phe nhóm, chúng tìm cách giết nhau để thỏa lòng cá nhân, rồi sau đó là cái ồn ào nào là vì sự trong sạch của đảng, điều này thấy rất rõ sau những màn kịch cọt cũng gọi là khởi tố nhưng không lấy lại được một xu, tiền đó là tiền dân, có cả tiền thuế của chị người Sơn La xác bó chiếu sau xe máy. Chuyện PVC cho thấy điều đó, thất thoát 3300 tỷ không vỡ dưới thời Dũng xà mâu, chờ đến nay là thời Trọng Lú, bộ khung PVC rồi đây nghe nói có cả Đinh La Thăng sẽ bị Lú hỏi thăm, đó là cái không lạ!

Nhưng cũng tùy chuyện mà chơi nhau, như vụ Formosa, Dũng xà mâu ăn ngập mặt để nay dân nghề cá miền Trung bị chết đứng, nhưng ngày nào còn Trọng Lú thì vẫn còn Formosa, điều dễ hiểu đó là do cái tượng Hồ vàng ròng mà nên. Chuyện nhà máy phân đạm Ninh Bình, tổng thầu là doanh nghiệp Tàu, hoàn thành 4 năm trước, lổ nặng từ ngày khai trương đến nay, đóng cửa rồi vẫn lỗ trên 2.700 tỉ cộng với món nợ 250 triệu USD ban đầu vay của Tầu cộng.

Nhiều, nhiều lắm chuyện thua lổ, có cái đi vào hoạt động rồi lổ, có cái chưa hoạt động, đã biết chắc chắn nó sẽ lổ mỗi năm hơn 2000 tỉ như nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn, Thanh Hoá… Quyền lợi của Tầu cộng tại VN sẽ được bảo đảm nếu còn đảng An Nam cộng, cũng vì thế mà Trọng Lú được Bắc Kinh chống lưng ngồi ghế bí thư đến hết nhiệm kỳ này.

Một ông bạn quen người Nha Trang, anh là kẻ thường xuyên đi về, theo năm tháng anh thấy được sự biến đổi của quê nhà, năm trước anh nói từ Đà Nẵng trở ra đã mất rồi vào tay Tầu. Lần về năm nay anh nói Nha Trang xuống đến Phan Thiết sẽ cũng không giữ được lâu, sẽ là vạch nối với miền đông, với những Đông Đô Đại Phố… Anh nói còn quê hương, chết bó chiếu chôn là may, mai đây sẽ ra sao một khi mất nước? Anh thở dài cho quê anh, mà cũng là quê tôi!

Sau đây repost một bài viết cũ về Sơn La, bài “BẤT NHÂN” xin mời Quý độc giả HNPĐ:


    
    (HNPĐ Aug24, 2015) Quan tham Sơn La, cũng nói y chang như quan Pleiku, làm tượng Hồ là do nguyện vọng nhân dân người dân tộc vùng Tây Bắc, chứ nào phải vì chuyện liếm láp, quan cắt mạng đạo đức cùng mình, miệng lưỡi thù địch nói xấu quan là bị đi tù. Còn người dân, kinh nghiệm xương máu cho thấy, quan muốn là bằng mọi cách quan làm, sớm hay muộn, cách này hay cách khác mà thôi… Miếng ăn tới miệng làm sao quan bỏ được!

Kết câu chuyện ‘Quan tham’ mỗ tôi đã nói như vậy, và một ông bạn già mỗ tôi không đồng ý, mà đòi cá chầu café là vịt cộng sẽ bị hụt ăn lần này, theo ông dư luận ồn ào khiến chúng phải dừng tay, nhưng mỗ tôi đã nói cùng ông rằng chẳng cần cá cược gì sất, muốn uống café mỗ tôi sẵn sàng mời ông. Ngồi uống với ông mà mỗ tôi không vui, buồn vì thấy bạn mình vẫn cứ xét đoán vịt cộng như con người có đạo lý … Dư luận người dân không là gì với chúng!

Vẫn còn có quá nhiều người suy nghĩ hời hợt, khi thấy Xà Mâu chỉ thị cho Sơn La, coi lại vấn đề theo dư luận cho là số tiền quá lớn, thì tin rằng vịt cộng đã nghe tiếng nói người dân. Đây là đòn quen thuộc vịt cộng vẫn luôn đưa ra dùng khi muốn hạ nhiệt, rồi đây ta sẽ thấy số tiền được điều chỉnh bớt cho nhẹ nhàng dễ coi, nhưng rồi nó sẽ không là con số đó, và cuối cùng tốn kém gấp ba, hay gấp năm lần, như vụ tượng đài Quảng Nam.

Trở lại câu chuyện những tượng đài như Sơn la, cái cần thấy đây là chủ trương được quyết từ bộ chính trị! Chính quyền địa phương được cho phép (ăn), Cầm Ngọc Minh, chủ tịt tỉnh Sơn La nói với VTC News, khẳng định hiện nay dư luận đang hiểu sai vấn đề, đầu tỉnh Sơn La nói: “Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý quy hoạch xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Với Dự án gồm 8 hạng mục công trình…”

Tráng Thị Xuân, phó chủ tịt Sơn La cũng khẳng định, đề án xây dựng cụm tượng đài Bác Hồ đã được Bộ Chính trị phê duyệt, đồng ý cho tỉnh Sơn La xây dựng, phục vụ cho khu vực Tây Bắc bao gồm 6 tỉnh, trong đó có cả Sơn La. Thị nói: “Đây là tượng đài Bác Hồ với các đồng bào các dân tộc Tây Bắc chứ không chỉ với Sơn La…” Vậy đây không là chuyện các quan đã được thượng tầng phất tay cho phép trong chuyện ăn tập thể này thì là gì?

Và hơn nữa chuyện bày ra (để được lại quả) là từ BCT (bộ cá tra) chủ trương, và được thủ tướng (đồng chí Ếch) đã đồng ý cho xây, có văn kiện chấp thuận do phó thủ tướng Vũ Đức Đam ký thay. Còn chuyện tiền thì để xoa dịu dư luận: “Trong nguồn kinh phí 1.400 tỷ đồng cho cụm công trình thì ngân sách nhà nước bỏ ra rất ít. Số tiền để xây dựng chủ yếu được lấy từ nguồn xã hội hóa, của các doanh nghiệp hảo tâm trên địa bàn đóng góp để xây dựng…” (báo Kiến thức).

Chuyện tượng đài Quảng Nam còn tươi rói, 411 tỷ tốn kém, được công bố nhà nước/250 tỷ, tỉnh/150 tỷ (cũng là từ thuế dân đóng), và 11 tỷ nói là nguồn xã hội hóa, 11 tỷ xã hội hóa này chỉ là 1/40 của số tiền mà dư luận đã còn không tin. Thì với đất Sơn La nghèo thê thảm năm nào cũng xin cứu đói, vậy hỏi những doanh nghiệp nào làm ăn ở cái đất này, để mà có số tiền chung tay 1400 tỷ để cúng dường?

Các tỉnh rồi sẽ được (ăn) như nhau, được biết là rồi đây còn 58 cái nữa, cho ta thấy rằng đây là kế hoạch đãi ngộ (tham nhũng), được hoạch định từ trên cấp cao nhất, để các quan tỉnh cùng khắp đều có cơ hội ăn, nói theo cách của Phùng Quang Thanh là sẽ không một ai ‘tâm tư’. Vả lại nay chuyện quan tham đục khoét, đã là cái nhìn quen mắt, cái nghe quen tai, quan vịt cộng vô tư làm theo ý quan, vậy xin đừng ngây thơ nghĩ rằng chúng biết e ngại thằng dân.

Ngày 19/08/2015, phái đoàn do đầu tỉnh, phó tỉnh Sơn La, cầm đầu đã có cuộc gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm cùng chóp bu tỉnh Gia Lai trong việc dựng tượng đài Hồ! Đây là chuyện không lạ, quảng trường Hồ xây chồng lên quảng trường Đinh Núp (vừa xây xong đập bỏ) tại thị xã Pleiku, hai lần xây, hai lần ăn, đồng đúc tượng mua từ nước ngoài, đã làm cho các nơi khác thấy thèm, trong chuyện ăn hôm nay, vịt cộng đã dạy nhau cách làm sao cho ăn nhiều, ăn ngon.

Đảng An Nam cộng là đảng ăn cướp, đảng tập họp của những phường lưu manh, ngày nay mà vẫn còn tin vào những thứ như thủ Xà Mâu, liệu đầu óc có bình thường? Lại có người cho là nay chúng cũng đã có những lãnh đạo trẻ, có ăn học từ nước ngoài đưa vào điều hành đất nước… Cái ngu thất học của Đỗ Mười, Lê Đức Anh, cái có học của Vũ Đức Đam, Nguyễn Thiện Nhân, đem tai hại cho đất nước người dân, đều như nhau vì chúng là một giuộc.

Cũng đều là quân gian! Ngu như Đỗ Mười, Phú Trọng, làm ta cười khi chúng nói lấy củi đốt dựng tường lửa (firewall), hay internet có ‘sự cố’ là do cá mập cắn cáp, chứ thứ có học như Vũ Đức Đam làm ta sợ, trước 40 doanh nhân trẻ (12/08/2015) đã giả nhân nghĩa nói: “chúng ta tốt sao cứ mãi nghèo” để rồi đòi đổi mới mạnh mẽ, đây chính là đứa vừa ký thay Xà Mâu cái giấy phép tượng đài ngàn tư tỷ chưa ráo mực… Những thằng gian mà có thêm chút chữ nghĩa, dân lành chết đứ đừ vì nó!

Vũ Đức Đam này, trước kia nghe nói đi học nước Bỉ, cứ tưởng là kẻ hiểu biết, nay rõ ra chỉ là tay (điếm) vịt cộng muốn tỏ ra là kẻ ưu thời mẫn thế, nói câu nghe mà lộn tiết, hắn nào ngu để không biết tại sao xứ An Nam xã nghĩa nghèo nát khố. Cứ thêm nhiều thứ có học như thế này, thì rồi đây con số nợ công càng ngày càng lớn, nay Đồng hồ nợ công quốc tế công bố trên tạp chí Economist tháng 5, con số nợ mỗi đầu người dân nay đã là 26 triệu tiền Hồ.

Càng sợ hơn khi nghe sẽ: “đổi mới mạnh mẽ hơn!” Chuyên gia kinh tế Phạm chi Lan nói làm ăn ở xứ xã nghĩa muốn có 1 đồng lợi nhuận phải mất 1,02 đồng “bôi trơn”, mai kia đổi mới mạnh hơn là phải bôi trơn 2 đồng… Làm thứ gì cũng bị nhà nước lấy xâu thì dân chừng nào giàu, nước chừng nào mạnh, bởi vậy 40 con mồi đang đặt đầu lên thớt, rồi sẽ chết ngọt bởi miệng lưỡi của những thứ vịt cộng có chút chữ nghĩa như Vũ Đức Đam.
Cám ơn một đọc giả trẻ, vốn bực câu nói của cái đảng khốn nạn An Nam cộng: “xây tượng đài là nguyện vọng của nhân dân” mà đã gửi cho mỗ tôi bức ảnh (minh họa), hai đứa trẻ vùng cao Sơn La nằm ngủ truồng dưới đất, với lời chua: “đảng ‘no’ con trẻ phải nằm co, đảng bất nhân!”

VIỆT NHÂN (HNPĐ)

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Quê tôi! - Việt Nhân

(HNPĐ) Chuyện nghèo quá không tiền thuê xe, phải bó chiếu manh người thân chết, chở sau xe máy về nhà là chuyện tuần rồi, mỗ tôi muốn cho nó qua đi,





(HNPĐ) Chuyện nghèo quá không tiền thuê xe, phải bó chiếu manh người thân chết, chở sau xe máy về nhà là chuyện tuần rồi, mỗ tôi muốn cho nó qua đi, những chuyện đau lòng bên quê nhà tương tự vậy nó đầy khắp, không chuyện nào thua chuyện nào, cái nào cũng làm đắng nghét lòng người… Cuối tuần tìm đôi chút khuây khỏa mà ra phố, nơi quán ăn vô tình khách ngồi chung bàn, lại nói chuyện về cái xác bó chiếu thứ hai, cũng tại bệnh viện lao tỉnh Son La đó.

Qua câu chuyện nói cùng nhau, thấy đây là những người không khác gì mỗ tôi của 40 năm trước, có nghe, có biết chuyện chết bó chiếu, nhưng đến khi thấy thì bị sốc, lần đó thân tù mỗ tôi nhìn bạn mình xác bó chiếu, chiếc đòn tre xỏ dọc, hai người đồng cảnh giữa cái nắng ban trưa, gánh lên ngọn đồi phía sau trại. Thấy cảnh đó cứ nghĩ bởi mình là kẻ thua cuộc, rồi lòng buồn vì dù sao đó cũng là một con người… Vậy nay tất cả người dân xã nghĩa, đều có thể gọi được là những kẻ thua cuộc!

Người ngồi bên, bổng xoay qua chìa tấm ảnh trên chiếc Iphone cho tôi mà hỏi nói gì, nghĩ gì về nhà nước xã nghĩa… Còn gì để nói đây, cạn cả lời khi nhìn bức ảnh thứ hai, ảnh chụp loay hoay ràng xác người thân sau xe máy! Còn chỗ nào trên trái đất này vào thế kỷ 21, thân phận con người rẻ bằng nơi thiên đàng của bác, hay chỉ có dân Việt mới có cảnh khốn cùng như thế này, và chắc cũng chẳng nơi đâu có một chế độ khốn nạn như chế độ An Nam xã nghĩa?

Lòng nhân con người đã cạn kiệt, người ta đối nhau thiếu tình người, họ dửng dưng trước cái khó cái khổ của kẻ khác, chở miển phí người bệnh qua đời, hao tốn bao nhiêu cho một cuốc xe của bệnh viện? Thời đại này thời đại Hồ rực rỡ, đã có tượng Hồ ngàn tư tỷ, đất Sơn La trong tôi nhớ mãi những người tù miền Nam bó chiếu chôn khi xưa, nay nó vẫn vậy, vẫn những trẻ đói trần truồng nằm đất, và nay xác người chân đong đưa theo nhịp xe. Con người với nhau còn vô cảm như vậy, nếu là đất nước thì làm sao giữ được đây, khi họ là kẻ nắm vận nước?

Nghĩ gì về cái nhà nước xã nghĩa hôm nay, đó là những con người do bác trồng thay bọn thực dân phong kiến, thay Mỹ Ngụy để lo cho dân đen… Bác nói đất nước sẽ là thiên đàng, nay sau 71 năm thiên đàng chỉ có cho phần đảng, còn địa ngục vẫn là để phần người dân! Trẻ đến trường đói lả ngã sông chêt, có đứa treo cổ tự vẫn vì không có quần áo mới, nhà nghèo mẹ chết để lấy tiền phúng viếng cho con đi học… Những thành quả bác và đảng đánh đổi bằng hằng triệu sinh linh dân Việt là như thế này!

Xem ảnh xác người bó chiếu chạy rông, hay đọc những giòng chữ trong lá thư tuyệt mệnh: “Mẹ đã đi van xin được cấp sổ hộ nghèo để mẹ vay tiền đóng học phí cho các con. Nhưng không ai cho gia đình mình nghèo hết, Mẹ chết để… chính quyền thấy nhà mình thực sự khổ rồi cấp sổ hộ nghèo, vay tiền đóng học phí cho các con.” Thấy ra làm dân của đất nước có bác dzỹ đại, có đảng quang dzinh tự hào đã thắng ba đế quốc, thật rõ thua hơn cả con vật!

Sơn La, đất đi đày của những người lính cũ miền Nam một thời! Là vùng cao vùng xa, cái đói cái khổ người dân tộc ngày càng hơn, những đứa trẻ đu dây tới trường với cái bụng đói, nhớ lại bốn năm trước có lúc ồn ào một tổ chức bên ngoài nước ồn ào vận động chuyện bửa cơm có thịt cho trẻ đói miền cao, chuyện đó đã đi đến đâu hay dẹp rồi? Chỉ nghe người ta nói giữa cái đói lạnh nghèo khó của núi rừng núi Việt Bắc, có những con Phố Quan, nơi cán đỏ ở! 

Rừng và tài nguyên là cái làm các quan đỏ say… Giết nhau ở Yên Bái là vì đó, chuyện vị trí hiểm yếu Quân khu 2 và chuyện Tầu cộng sẽ đánh úp này nọ, đã có người lồng vào cho đó là nguyên do giết nhau nghe đến buồn cười! Cái ăn của các quan đỏ hôm nay ba bè bốn mối, ăn đều khắp, đám gọi là quân đội nhân rân chúng cũng là một thứ kiêu binh, tham nhũng đâu thua một ai, chuyện nóng quê nhà đất sân bay Tân Sơn Nhất, thử động vào chúng sống mái cho xem.

Nay đang là lúc ồn ào chuyện Trịnh Xuân Thanh, còn gọi là chuyện Trọng Lú, Dũng Xà Mâu, có đui cũng thấy rõ ràng chúng vì cái ăn mà giết nhau, xin đừng nói đứa phe Tầu, đứa phe Mẽo sinh ra đấu đá. Đảng An Nam cộng sống chết do Tầu, nên bọn Ba Đình đeo Tầu để sống, cả Trọng lẫn Dũng trước nay đều nấp vào đảng mà sống, chẳng có ai động đến đảng để nắm tóc thằng ăn bẩn, nên đã xảy ra biết bao vụ thất thoát hàng ngàn tỷ. Cuối cùng thằng dân thua!

Với các toan tính quyền lợi phe nhóm, chúng tìm cách giết nhau để thỏa lòng cá nhân, rồi sau đó là cái ồn ào nào là vì sự trong sạch của đảng, điều này thấy rất rõ sau những màn kịch cọt cũng gọi là khởi tố nhưng không lấy lại được một xu, tiền đó là tiền dân, có cả tiền thuế của chị người Sơn La xác bó chiếu sau xe máy. Chuyện PVC cho thấy điều đó, thất thoát 3300 tỷ không vỡ dưới thời Dũng xà mâu, chờ đến nay là thời Trọng Lú, bộ khung PVC rồi đây nghe nói có cả Đinh La Thăng sẽ bị Lú hỏi thăm, đó là cái không lạ!

Nhưng cũng tùy chuyện mà chơi nhau, như vụ Formosa, Dũng xà mâu ăn ngập mặt để nay dân nghề cá miền Trung bị chết đứng, nhưng ngày nào còn Trọng Lú thì vẫn còn Formosa, điều dễ hiểu đó là do cái tượng Hồ vàng ròng mà nên. Chuyện nhà máy phân đạm Ninh Bình, tổng thầu là doanh nghiệp Tàu, hoàn thành 4 năm trước, lổ nặng từ ngày khai trương đến nay, đóng cửa rồi vẫn lỗ trên 2.700 tỉ cộng với món nợ 250 triệu USD ban đầu vay của Tầu cộng.

Nhiều, nhiều lắm chuyện thua lổ, có cái đi vào hoạt động rồi lổ, có cái chưa hoạt động, đã biết chắc chắn nó sẽ lổ mỗi năm hơn 2000 tỉ như nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn, Thanh Hoá… Quyền lợi của Tầu cộng tại VN sẽ được bảo đảm nếu còn đảng An Nam cộng, cũng vì thế mà Trọng Lú được Bắc Kinh chống lưng ngồi ghế bí thư đến hết nhiệm kỳ này.

Một ông bạn quen người Nha Trang, anh là kẻ thường xuyên đi về, theo năm tháng anh thấy được sự biến đổi của quê nhà, năm trước anh nói từ Đà Nẵng trở ra đã mất rồi vào tay Tầu. Lần về năm nay anh nói Nha Trang xuống đến Phan Thiết sẽ cũng không giữ được lâu, sẽ là vạch nối với miền đông, với những Đông Đô Đại Phố… Anh nói còn quê hương, chết bó chiếu chôn là may, mai đây sẽ ra sao một khi mất nước? Anh thở dài cho quê anh, mà cũng là quê tôi!

Sau đây repost một bài viết cũ về Sơn La, bài “BẤT NHÂN” xin mời Quý độc giả HNPĐ:


    
    (HNPĐ Aug24, 2015) Quan tham Sơn La, cũng nói y chang như quan Pleiku, làm tượng Hồ là do nguyện vọng nhân dân người dân tộc vùng Tây Bắc, chứ nào phải vì chuyện liếm láp, quan cắt mạng đạo đức cùng mình, miệng lưỡi thù địch nói xấu quan là bị đi tù. Còn người dân, kinh nghiệm xương máu cho thấy, quan muốn là bằng mọi cách quan làm, sớm hay muộn, cách này hay cách khác mà thôi… Miếng ăn tới miệng làm sao quan bỏ được!

Kết câu chuyện ‘Quan tham’ mỗ tôi đã nói như vậy, và một ông bạn già mỗ tôi không đồng ý, mà đòi cá chầu café là vịt cộng sẽ bị hụt ăn lần này, theo ông dư luận ồn ào khiến chúng phải dừng tay, nhưng mỗ tôi đã nói cùng ông rằng chẳng cần cá cược gì sất, muốn uống café mỗ tôi sẵn sàng mời ông. Ngồi uống với ông mà mỗ tôi không vui, buồn vì thấy bạn mình vẫn cứ xét đoán vịt cộng như con người có đạo lý … Dư luận người dân không là gì với chúng!

Vẫn còn có quá nhiều người suy nghĩ hời hợt, khi thấy Xà Mâu chỉ thị cho Sơn La, coi lại vấn đề theo dư luận cho là số tiền quá lớn, thì tin rằng vịt cộng đã nghe tiếng nói người dân. Đây là đòn quen thuộc vịt cộng vẫn luôn đưa ra dùng khi muốn hạ nhiệt, rồi đây ta sẽ thấy số tiền được điều chỉnh bớt cho nhẹ nhàng dễ coi, nhưng rồi nó sẽ không là con số đó, và cuối cùng tốn kém gấp ba, hay gấp năm lần, như vụ tượng đài Quảng Nam.

Trở lại câu chuyện những tượng đài như Sơn la, cái cần thấy đây là chủ trương được quyết từ bộ chính trị! Chính quyền địa phương được cho phép (ăn), Cầm Ngọc Minh, chủ tịt tỉnh Sơn La nói với VTC News, khẳng định hiện nay dư luận đang hiểu sai vấn đề, đầu tỉnh Sơn La nói: “Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý quy hoạch xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Với Dự án gồm 8 hạng mục công trình…”

Tráng Thị Xuân, phó chủ tịt Sơn La cũng khẳng định, đề án xây dựng cụm tượng đài Bác Hồ đã được Bộ Chính trị phê duyệt, đồng ý cho tỉnh Sơn La xây dựng, phục vụ cho khu vực Tây Bắc bao gồm 6 tỉnh, trong đó có cả Sơn La. Thị nói: “Đây là tượng đài Bác Hồ với các đồng bào các dân tộc Tây Bắc chứ không chỉ với Sơn La…” Vậy đây không là chuyện các quan đã được thượng tầng phất tay cho phép trong chuyện ăn tập thể này thì là gì?

Và hơn nữa chuyện bày ra (để được lại quả) là từ BCT (bộ cá tra) chủ trương, và được thủ tướng (đồng chí Ếch) đã đồng ý cho xây, có văn kiện chấp thuận do phó thủ tướng Vũ Đức Đam ký thay. Còn chuyện tiền thì để xoa dịu dư luận: “Trong nguồn kinh phí 1.400 tỷ đồng cho cụm công trình thì ngân sách nhà nước bỏ ra rất ít. Số tiền để xây dựng chủ yếu được lấy từ nguồn xã hội hóa, của các doanh nghiệp hảo tâm trên địa bàn đóng góp để xây dựng…” (báo Kiến thức).

Chuyện tượng đài Quảng Nam còn tươi rói, 411 tỷ tốn kém, được công bố nhà nước/250 tỷ, tỉnh/150 tỷ (cũng là từ thuế dân đóng), và 11 tỷ nói là nguồn xã hội hóa, 11 tỷ xã hội hóa này chỉ là 1/40 của số tiền mà dư luận đã còn không tin. Thì với đất Sơn La nghèo thê thảm năm nào cũng xin cứu đói, vậy hỏi những doanh nghiệp nào làm ăn ở cái đất này, để mà có số tiền chung tay 1400 tỷ để cúng dường?

Các tỉnh rồi sẽ được (ăn) như nhau, được biết là rồi đây còn 58 cái nữa, cho ta thấy rằng đây là kế hoạch đãi ngộ (tham nhũng), được hoạch định từ trên cấp cao nhất, để các quan tỉnh cùng khắp đều có cơ hội ăn, nói theo cách của Phùng Quang Thanh là sẽ không một ai ‘tâm tư’. Vả lại nay chuyện quan tham đục khoét, đã là cái nhìn quen mắt, cái nghe quen tai, quan vịt cộng vô tư làm theo ý quan, vậy xin đừng ngây thơ nghĩ rằng chúng biết e ngại thằng dân.

Ngày 19/08/2015, phái đoàn do đầu tỉnh, phó tỉnh Sơn La, cầm đầu đã có cuộc gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm cùng chóp bu tỉnh Gia Lai trong việc dựng tượng đài Hồ! Đây là chuyện không lạ, quảng trường Hồ xây chồng lên quảng trường Đinh Núp (vừa xây xong đập bỏ) tại thị xã Pleiku, hai lần xây, hai lần ăn, đồng đúc tượng mua từ nước ngoài, đã làm cho các nơi khác thấy thèm, trong chuyện ăn hôm nay, vịt cộng đã dạy nhau cách làm sao cho ăn nhiều, ăn ngon.

Đảng An Nam cộng là đảng ăn cướp, đảng tập họp của những phường lưu manh, ngày nay mà vẫn còn tin vào những thứ như thủ Xà Mâu, liệu đầu óc có bình thường? Lại có người cho là nay chúng cũng đã có những lãnh đạo trẻ, có ăn học từ nước ngoài đưa vào điều hành đất nước… Cái ngu thất học của Đỗ Mười, Lê Đức Anh, cái có học của Vũ Đức Đam, Nguyễn Thiện Nhân, đem tai hại cho đất nước người dân, đều như nhau vì chúng là một giuộc.

Cũng đều là quân gian! Ngu như Đỗ Mười, Phú Trọng, làm ta cười khi chúng nói lấy củi đốt dựng tường lửa (firewall), hay internet có ‘sự cố’ là do cá mập cắn cáp, chứ thứ có học như Vũ Đức Đam làm ta sợ, trước 40 doanh nhân trẻ (12/08/2015) đã giả nhân nghĩa nói: “chúng ta tốt sao cứ mãi nghèo” để rồi đòi đổi mới mạnh mẽ, đây chính là đứa vừa ký thay Xà Mâu cái giấy phép tượng đài ngàn tư tỷ chưa ráo mực… Những thằng gian mà có thêm chút chữ nghĩa, dân lành chết đứ đừ vì nó!

Vũ Đức Đam này, trước kia nghe nói đi học nước Bỉ, cứ tưởng là kẻ hiểu biết, nay rõ ra chỉ là tay (điếm) vịt cộng muốn tỏ ra là kẻ ưu thời mẫn thế, nói câu nghe mà lộn tiết, hắn nào ngu để không biết tại sao xứ An Nam xã nghĩa nghèo nát khố. Cứ thêm nhiều thứ có học như thế này, thì rồi đây con số nợ công càng ngày càng lớn, nay Đồng hồ nợ công quốc tế công bố trên tạp chí Economist tháng 5, con số nợ mỗi đầu người dân nay đã là 26 triệu tiền Hồ.

Càng sợ hơn khi nghe sẽ: “đổi mới mạnh mẽ hơn!” Chuyên gia kinh tế Phạm chi Lan nói làm ăn ở xứ xã nghĩa muốn có 1 đồng lợi nhuận phải mất 1,02 đồng “bôi trơn”, mai kia đổi mới mạnh hơn là phải bôi trơn 2 đồng… Làm thứ gì cũng bị nhà nước lấy xâu thì dân chừng nào giàu, nước chừng nào mạnh, bởi vậy 40 con mồi đang đặt đầu lên thớt, rồi sẽ chết ngọt bởi miệng lưỡi của những thứ vịt cộng có chút chữ nghĩa như Vũ Đức Đam.
Cám ơn một đọc giả trẻ, vốn bực câu nói của cái đảng khốn nạn An Nam cộng: “xây tượng đài là nguyện vọng của nhân dân” mà đã gửi cho mỗ tôi bức ảnh (minh họa), hai đứa trẻ vùng cao Sơn La nằm ngủ truồng dưới đất, với lời chua: “đảng ‘no’ con trẻ phải nằm co, đảng bất nhân!”

VIỆT NHÂN (HNPĐ)

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm