Nhân Vật

Suy nghĩ của một Đô Đốc về An Ninh Toàn Cầu

Vào ngày 8/4/2009, bốn tên cướp biển Somali cầm súng AK-47 xông vào tấn công tàu chở hàng Maersk Alabama đang ở cách bờ biển Somali 240 dặm (khoảng 386km hay 208 hải lý)



Captain Phillips: một phim hấp dẫn và xứng đáng đoạt giải

Vào ngày 8/4/2009, bốn tên cướp biển Somali cầm súng AK-47 xông vào tấn công tàu chở hàng Maersk Alabama đang ở cách bờ biển Somali 240 dặm (khoảng 386km hay 208 hải lý).



Con tàu, chở 17.000 tấn hàng hóa, trong đó có 5.000 tấn hàng cứu trợ cho các nước nghèo ở châu Phi, đang trên đường đến Mombasa, Kenya và là tàu hàng của Mỹ với thủy thủ đoàn gồm 20 người, tính cả thuyền trưởng Richard Phillips.


Thuyền trưởng Phillips trong tay bọn cướp biển [Ảnh: Sony – Columbia Pictures/AP]

Thủy thủ đoàn khôn khéo hơn bọn hải tặc, vốn là những thanh niên trong độ tuổi 17-19. Bằng cách mà sau này họ miêu tả là “vũ lực tàn bạo”, những người Mỹ tìm cách bắt giữ được Abduwali Abdukhadir Muse, thủ lĩnh của bọn cướp, và cố gắng thương lượng với những tên còn lại để đổi lấy thuyền trưởng Phillips. Mọi việc xảy ra không hoàn toàn theo kế hoạch.

Nhà làm phim chuyên thể loại phim tài liệu chuyển sang phim truyện Paul Greengrass (phim United 93) đã tạo nên bộ phim về vụ cướp tàu Maersk cùng câu chuyện sinh tồn của thuyền trưởng Phillips hấp dẫn dài hơn hai tiếng. Phim được chuyển thể từ quyển sách A Captain’s Duty: Somali Pirates, Navy SEALs, and Dangerous Days at Sea của Phillips, được thực hiện bởi cùng đội ngũ làm phim The Social Network và Tom Hanks thủ vai vị thuyền trưởng can đảm.

Phim mở màn với cảnh Phillips (Hanks đóng), một thuyền trưởng trung niên mái tóc muối tiêu đang chào tạm biệt người vợ Andrea (Catherine Keener đóng). Ông lo lắng cho tương lai của con trai. Cuộc đối thoại thật khó đoán (“Con trai chúng ta là một cậu bé tuyệt vời…”) nhưng ngắn gọn. Phillips nhanh chóng biến từ người đàn ông trầm tĩnh của gia đình trở thành thuyền trưởng Phillips, người giám sát chính – hạn chế những lần giải lao của thủy thủ đoàn và chỉ huy những buổi tập huấn tình huống khẩn cấp ngẫu nhiên.


Barkhad Abdi (dẫn đầu) trong vai kẻ cầm đầu nhóm cướp biển


Trên bãi biển ở thành phố cảng Eyl, Somali – vùng đất tuyển mộ cướp biển – già làng Hufan chỉ định một nhóm cướp biển trẻ đi săn tìm những con tàu chở hàng lớn. Hufan chịu áp lực từ lãnh chúa phải dâng lên chiến lợi phẩm dồi dào. Do đó, ông ta chỉ định Muse (Barkhad Abdi đóng) làm thủ lĩnh một thuyền cướp biển nhỏ, và một thanh niên thứ hai chỉ huy một thuyền khác, và giao họ nhiệm vụ đem về tiền triệu. Đây là lý do vì sao Greengrass là nhà làm phim thích hợp nhất cho dự án này. Nhờ vốn kinh nghiệm làm phim tài liệu và viết báo, Greengrass còn cho thấy quan điểm phong phú của những tên hải tặc. Đây không chỉ là chuyện trắng-đen, tốt-xấu, người Mỹ chiến đấu với dân tộc khác, mà còn có nhiều khía cạnh khác, và những tên hải tặc Somali trẻ cũng không phải là những kẻ xấu xa vô danh, không có tính cách, mà là dạng tội phạm bị cưỡng bức, bị buộc phải cống nạp cho lãnh chúa, và xem việc cướp tàu chỉ là một công việc khác thôi. “Chúng tôi là ngư dân,” Muse, thủ lĩnh khôn ngoan của toán cướp biển, lặp lại. “Công việc thôi.”

Hai thuyền cướp biển tiến thẳng về phía tàu Maersk và, sau khi thoát được trò đấu trí của thuyền trưởng Phillips và dùng những chiêu tránh né những thứ như luồng vòi rồng của tàu, bốn tên cướp biển gồm Muse và ba tên khác đã lên được tàu. Sau đó diễn ra trận quyết chiến giữa một bên là thuyền trưởng Phillips và thủy thủ đoàn không được vũ trang, phần lớn bị nhốt trong phòng máy, và bên kia là bọn cướp biển có vũ trang.

Greengrass, chuyên gia dùng kỹ thuật máy quay rung, và nhà biên kịch Billy Ray, cực kỳ chú ý đến chi tiết ở đây. Mỗi một hành động tài tình của thủy thủ tàu Maersk, cũng như từng cấp bậc trong các kênh truyền thông chính thức, từ Cục Hàng hải Hoa Kỳ cho đến lực lượng SEAL thuộc Hải quân, được thể hiện chân thật đến ấn tượng – làm bộ phim khá giống với United 93 của Greengrass (phi hành đoàn chiến đấu với không tặc), cùng tinh thần như phim Zero Dark Thirty của Kathryn Bigelow (chế độ quan liêu/sự can thiệp của quân đội). Và cách quay bằng máy cầm tay của Greengrass rất phù hợp với phim, mang đậm cảm giác phim tài liệu, và làm sự căng thẳng tăng cao cho đến đoạn kết xuất sắc của phim (không quá rung lắc theo kiểu buồn nôn như phim Green Zone).


Đạo diễn Greengrass (giữa) chỉ đạo diễn xuất trên trường quay Captain Phillips


Cùng với Christopher Nolan, Greengrass còn là đạo diễn phim hành động giỏi nhất ở Hollywood. Những cảnh phim đầy căng thẳng nhờ màn trình diễn xuất sắc của cả hai, từ việc chiếc thuyền bé tí của bọn cướp biển Somali di chuyển tránh né những luồng vòi rồng của con tàu khổng lồ cho đến màn truy đuổi thuyền trưởng Phillips của hải quân khi ông bị bắt làm con tin trên thuyền cứu sinh. Đây là phim hành động quy mô lớn giúp đẩy giá trị phim lên rất cao, dù chân thực và có hơi tiêu cực.

“Trong việc chuyển thể những sự kiện có thật, thường có hai kiểu: bạn có thể làm sát hoặc không sát thực tế, và việc ấn định giới hạn thế nào là tùy thuộc vào nhà làm phim,” Greengrass nói trong phần hỏi-đáp sau buổi chiếu. “Với tôi, nếu xét theo bối cảnh, tôi thấy thoải mái hơn nhiều khi làm sát thực tế. Nhưng những chuyện này diễn ra trong 4-5 ngày nên bạn gặp vấn đề với việc rút ngắn – làm sao cô đọng toàn bộ biến cố này nhưng vẫn đúng với những sự việc then chốt. Và tôi nghĩ chúng tôi cũng gặp khó khăn đó.”

Và Hanks, với vai diễn, chưa cho thấy sức mạnh hành động kiểu này kể từ sau phim Cast Away (2000) nói về người sống sót. Anh hoàn toàn thể hiện được mọi mặt của người hùng trong đời thực này – một người đàn ông dễ chịu của gia đình, một thuyền trưởng cương nghị, một tù nhân tinh ranh, và là một người bị tổn thương tình cảm. “Tôi đọc cuốn sách trước khi đọc kịch bản, và có dịp gặp ông ấy hai lần, và giải thích với ông ấy, “Anh biết đấy, tôi sẽ nói những điều anh chưa từng nói và ở những nơi anh chưa từng đến, nhưng nếu chúng ta làm đúng, theo chủ đề, chúng ta sẽ đúng về bản chất và diễn tiến sự việc,’” Hanks nói ở phần hỏi-đáp sau buổi chiếu. Đây là phim chú trọng yếu tố ngoại cảnh, việc quay một phần trên boong một con tàu giống hệt chiếc Alabama trên biển trong phạm vi rất nhỏ, nên nhiệm vụ của chúng tôi là phải chân thực với những động lực thúc đẩy của mọi thành viên tham gia… Về nội dung, đó là những chuyện đã xảy ra.”

15 phút cuối phim sẽ thấy cảnh Hanks thể hiện cảm xúc đơn thuần và sự mong manh dễ tổn thương mà chúng ta chưa từng thấy ở anh có lẽ từ sau phim Philadelphia. Không cần nói gì anh vẫn chinh phục được khán giả. Và Captain Phillips gia nhập nhóm các phim lớn khác về đề tài sinh tồn với bối cảnh từ biển (All Is Lost), đến ngoài không gian (Gravity), hoặc trong thời Nội chiến miền Nam nước Mỹ (12 Years a Slave). Những phim này đã được The Daily Beast xem qua ở các liên hoan phim khác nhau, tất cả các phim đều có thể mang lại đề cử diễn xuất cho các ngôi sao. Về điểm này, hai người dẫn đầu cho hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất của Oscar là hai thủy thủ già – Robert Redford với vai thủy thủ mất tích trên biển trong phim All Is Lost, và hiện tại là Hanks với vai thuyền trưởng Phillips. Mọi người thử đoán kết quả xem.

Captain Phillips – Cuộc chiến giàu nghèo

Những tháng cuối năm luôn là lúc phim bom tấn và phim gia đình ra rạp. Chen lấn giữa những bộ phim kĩ xảo, giải trí, ăn khách như 'Hunger game: Catching fire' hay 'Hobbit 2', 'Captain Phillips' đã dũng mãnh chèo lái con thuyền thành công hơn mong đợi. Mọi người đi xem về, bảo nhau 'Tom Hanks không bao giờ làm chúng ta thất vọng'.

Nhìn lại sự nghiệp điện ảnh của Tom Hanks thì đó đúng là sự thật không thể chối cãi. Mỗi lần anh rục rịch xuất hiện trên màn ảnh, khán giả luôn hồi hộp, tò mò xem tiếp theo anh ấy sẽ cống hiến gì. Tom Hanks không chỉ tài trong việc chọn kịch bản mà sự hóa thân vào nhân vật luôn rất sống động. Thật khó để tìm được sự trùng lặp trong những vai diễn của anh. 

Sau sự biến hóa thú vị thành 6 nhân vật khác nhau ở Cloud Atlas năm 2012, năm nay Tom Hanks đã kịp trở lại ấn tượng. Họ tin tưởng ¨Sẽ lại có 1 Oscar nữa cho chàng Forest Gump¨. Tom Hanks rõ ràng là bảo bối của các nhà làm phim nghệ thuật, cộng thêm cái duyên đặc biệt lôi kéo khán giả ra rạp. 

Captain Phillips minh chứng điều này bằng việc mang về cho Sony món hời lớn - 104 triệu đô, gấp đôi kinh phí làm phim.

Trước khi xem Captain Philips, có 5 sự thật thú vị bạn nên biết.

Đầu tiên, đây là một bộ phim dựa trên cuốn sách 'A Captain’s duty', xuất bản năm 2010 kể câu chuyện có thật về sự sống sót của vị thuyền trưởng Richard Phillips trước sự tấn công của hải tặc Somali lên con tàu Maersk Alabama tháng 4/2009. Chính câu chuyện táo bạo, mang tính thời sự này đã khiến quyển sách cũng như bộ phim có được sự đón nhận nồng nhiệt, khi ai cũng tò mò '4 con người Somali nhỏ bé đã làm thế nào để đánh chiếm được con tàu hàng 17000 tấn?'.

Sự thật thú vị thứ 2 đó là Tom Hanks chưa từng gặp bất kì diễn viên đóng cướp biển Somali nào trước cảnh thuyền trưởng Phillips bị bắt cóc. Đạo diễn Paul Greengrass đã cố ý làm thế để tạo thêm sự kịch tính cho phim, ít nhất là khuôn mặt thật sửng sốt khi chạm trán của cả Tom Hanks và anh chàng Bakhad Abdi – người đóng vai thủ lĩnh cướp biển.

Sự thật thứ 3: Bộ phim không hề diễn ra ở Somali, nó được quay trong 9 tuần ở bờ biển Malta. Còn các anh chàng Somali dễ thương lại được tuyển chọn ở Minneapolis, Minesota. Họ hoàn toàn nghiệp dư, chưa từng đóng phim trước đó, nên họ đóng rất tự nhiên, duyên dáng, rất thật, diễn xuất đỉnh không kém gì Tom Hanks.

Sự thật thứ 4: Các anh chàng Somali Mỹ này không những diễn hay, họ còn lái thuyền rất cừ. Tất cả các cảnh quay trên chiếc thuyền máy nhỏ, mà khán giả còn cảm thấy say sóng khi thấy tốc độ vũ bão cưỡi sóng đại dương đó đều được 4 anh chàng tự thực hiên, một cú ăn luôn.

Sự thật thứ 5: Tàu hàng Maersk Alabama sau năm 2009 đã bị cướp biển tấn công 4 lần nhưng đều không thành. Còn bộ phim thì thành công xuất sắc.


Bộ phim bắt đầu với hình ảnh thuyền trưởng Phillips gánh trọng trách đưa con tàu hàng qua vùng biển Somali quỷ dữ an toàn trong khi không được trang bị bất kì vũ khí nào. Ở đâu đó một làng chài ở Somali, sự áp bức đang diễn ra. Những kẻ lớn bắt kẻ bé phải ra khơi, đi cướp tàu mang về cống nộp. Trước đây, sự tấn công của người dân Somali vào các tàu hàng chỉ để bảo vệ vùng đánh cá của họ.

Sau dần, sự cướp phá, bắt cóc diễn ra mang lại những món tiền lóa mắt, những thế lực hình thành, một xã hội thu nhỏ thiết lập các vị trí và quyền lực. Nhiều người Somali lương thiện bị sự đe dọa tới tính mạng, gia đình mà buộc phải ra đi, trở thành cướp biển. Họ vốn là những người hiền lành đáng thương, hơn đáng giận, giống như anh chàng Elmi – mới 18 đã phải cầm súng. Anh ta bị bắt ép ra trận chiến, giống như người ta bị đẩy vào một cuộc chiến tranh vô nghĩa nhưng phải chiến đấu vì sự sống của chính mình.

Số phận xô người ta từ sai lầm nhỏ tới sai lầm lớn, từ bị buộc cầm súng, tới thích cầm súng, rồi đam mê cầm súng.

Dần dà Elmi hiền lành, dưới những áp bức sẽ sớm thành là kẻ muốn thể hiện mình can đảm, thông minh, đủ dũng khí để làm 1 con sói biển như Muse – tên thủ lĩnh. Hắn lăn xả vào những con sóng chỉ để lập công, cho một cuộc sống được trọng dụng, có vai vế khi trở về. 

Họ, người người nghèo khổ, có thể bị người ta ép buộc, có thể tự bị bản thân mình ép buộc, dần dần bị hủy hoại vì tiền. Bốn con người Somali bé nhỏ, gầy giơ xương, nhưng đôi mắt sáng quắc, đầy căm phẫn, gộp lại với nhau, cùng lao đi trên một thuyền máy cảm giác có thể vỡ vụn bất cứ lúc nào, để cướp cho được con thuyền hàng to gấp trăm lần trên đại dương bao la.


Cảnh chiếc thuyền máy lao đi làm người ta vừa lo vừa sợ. Họ sợ tàu của thuyền trưởng Phillips sẽ bị đánh chiếm bởi cái quyết tâm hừng hực của những kẻ khát tiền. Họ lại lo rằng cái thuyền máy nhỏ bé kia có thể chìm nghỉm trong những lớp sóng dồn dập. Với kĩ năng hơn người, 4 kẻ Somali đã thâm nhập thành công, dù cho thuyền trường Phillips đã thực hiện những ngón đòn lão luyện: thay đổi vận tốc, thay đổi hành trình, hay phun vòi rồng.

Phải công nhận rằng, sự xâm chiếm chóng vánh ấy đã đẩy cao trào phim hơn lúc nào hết. Cuộc đấu trí giữa Phillips già đời và Muse quyết tâm như cuốn lấy người xem.Sau loạt phim về Bourne, đạo diễn Paul Greengrass đã thành công khi mang tới những thước phim dồn dập và nghẹt thở tới thế. 

Sự thông minh của thuyền trưởng Phillips khi ra các báo hiệu cho thủy thủ thiết lập bẫy khắp nơi:rải mảnh vụn kính làm bị thương hải tặc Somali hay tắt điện phòng máy để bao vây thủ lĩnh Muse. Các kế hoạch thành công mĩ mãn, thủy thủ nắm cơ trên, vụ thương thuyết thành công khi hải tặc chấp nhận lấy 30000 đô cùng tàu cứu hộ.

Khi mọi việc tưởng như kết thúc thì tai nạn bất ngờ xảy ra. Thuyền trưởng Phillips bị Muse lôi vào cùng con tàu cứu hộ. Tàu bị thả trôi xuống biển, một người bị bắt cóc. Hy vọng về tiền dấy lên cho những con người nghèo khổ, trong khi thủy thủ đoàn và người xem lo lắng cho số phận của vị thuyền trưởng quả cảm. 

Cuộc giải cứu thuyền trưởng diễn ra căng thẳng như trong Dark Thirty Zero. Nhưng thứ đọng lại trong khán giả không phải ở những pha cân súng, cân não, mà ở sự đồng cảm con người.

Những giờ phút sống chung với hải tặc làm Phillips thương hơn những con người này. Ông hiểu rằng tiền chuộc ông chỉ là một món tiền bé nhỏ của công ty bảo hiểm, nhưng mang lại sự sống cho rất nhiều người khác. Khán giả thấy lạ là sao ông không đầu hàng? Hãy cứ để những người Somali có được món tiền họ muốn, còn ông bình an về với gia đình. Tại sao Phillips cố chấp cứ tìm cách trốn thoát? 

Ông không có lợi gì ngoài việc bảo vệ thanh danh và quy tắc sống của mình. Ông đã thành công, để rồi phải khóc khi nhìn thấy máu của kẻ thù trên khuôn mặt mình.

Khi Philips rơi những giọt nước mắt khó nhọc, người ta hiểu rằng giữa người và người luôn tồn tại thứ tình cảm khăng khít dù họ không quen nhau, dù họ có thể là kẻ thù của nhau. Thật dễ dàng để khóc trước một cái chết mình nhìn thấy. Philips khóc thương cho cậu bé Elmi tội nghiệp, khóc Bilal nóng tính, khóc cho những con người nghèo khó ở Somali. Họ không xấu, nhưng họ không có tự do để chọn con đường mình muốn sống. 

Định mệnh nghiệt ngã khiến con người đi trên những con đường khác nhau. Nếu Phillips, Muse, Bilal, Elmi, Najee cùng sinh ra ở một đất nước yên bình, có thể họ sẽ là đồng nghiệp của nhau, có thể họ là bạn bè của nhau, hoặc có thể chỉ là những người qua đường nhoẻn miệng cười chào nhau. Họ sẽ không phải chạm mặt nhau trong cuộc đấu tranh sinh tồn. Nhưng cuộc đấu tranh giữa giàu và nghèo có bao giờ là kết thúc?

nguồn: cafef.vn
Xem phim:

VVB chuyen

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Suy nghĩ của một Đô Đốc về An Ninh Toàn Cầu

Vào ngày 8/4/2009, bốn tên cướp biển Somali cầm súng AK-47 xông vào tấn công tàu chở hàng Maersk Alabama đang ở cách bờ biển Somali 240 dặm (khoảng 386km hay 208 hải lý)



Captain Phillips: một phim hấp dẫn và xứng đáng đoạt giải

Vào ngày 8/4/2009, bốn tên cướp biển Somali cầm súng AK-47 xông vào tấn công tàu chở hàng Maersk Alabama đang ở cách bờ biển Somali 240 dặm (khoảng 386km hay 208 hải lý).



Con tàu, chở 17.000 tấn hàng hóa, trong đó có 5.000 tấn hàng cứu trợ cho các nước nghèo ở châu Phi, đang trên đường đến Mombasa, Kenya và là tàu hàng của Mỹ với thủy thủ đoàn gồm 20 người, tính cả thuyền trưởng Richard Phillips.


Thuyền trưởng Phillips trong tay bọn cướp biển [Ảnh: Sony – Columbia Pictures/AP]

Thủy thủ đoàn khôn khéo hơn bọn hải tặc, vốn là những thanh niên trong độ tuổi 17-19. Bằng cách mà sau này họ miêu tả là “vũ lực tàn bạo”, những người Mỹ tìm cách bắt giữ được Abduwali Abdukhadir Muse, thủ lĩnh của bọn cướp, và cố gắng thương lượng với những tên còn lại để đổi lấy thuyền trưởng Phillips. Mọi việc xảy ra không hoàn toàn theo kế hoạch.

Nhà làm phim chuyên thể loại phim tài liệu chuyển sang phim truyện Paul Greengrass (phim United 93) đã tạo nên bộ phim về vụ cướp tàu Maersk cùng câu chuyện sinh tồn của thuyền trưởng Phillips hấp dẫn dài hơn hai tiếng. Phim được chuyển thể từ quyển sách A Captain’s Duty: Somali Pirates, Navy SEALs, and Dangerous Days at Sea của Phillips, được thực hiện bởi cùng đội ngũ làm phim The Social Network và Tom Hanks thủ vai vị thuyền trưởng can đảm.

Phim mở màn với cảnh Phillips (Hanks đóng), một thuyền trưởng trung niên mái tóc muối tiêu đang chào tạm biệt người vợ Andrea (Catherine Keener đóng). Ông lo lắng cho tương lai của con trai. Cuộc đối thoại thật khó đoán (“Con trai chúng ta là một cậu bé tuyệt vời…”) nhưng ngắn gọn. Phillips nhanh chóng biến từ người đàn ông trầm tĩnh của gia đình trở thành thuyền trưởng Phillips, người giám sát chính – hạn chế những lần giải lao của thủy thủ đoàn và chỉ huy những buổi tập huấn tình huống khẩn cấp ngẫu nhiên.


Barkhad Abdi (dẫn đầu) trong vai kẻ cầm đầu nhóm cướp biển


Trên bãi biển ở thành phố cảng Eyl, Somali – vùng đất tuyển mộ cướp biển – già làng Hufan chỉ định một nhóm cướp biển trẻ đi săn tìm những con tàu chở hàng lớn. Hufan chịu áp lực từ lãnh chúa phải dâng lên chiến lợi phẩm dồi dào. Do đó, ông ta chỉ định Muse (Barkhad Abdi đóng) làm thủ lĩnh một thuyền cướp biển nhỏ, và một thanh niên thứ hai chỉ huy một thuyền khác, và giao họ nhiệm vụ đem về tiền triệu. Đây là lý do vì sao Greengrass là nhà làm phim thích hợp nhất cho dự án này. Nhờ vốn kinh nghiệm làm phim tài liệu và viết báo, Greengrass còn cho thấy quan điểm phong phú của những tên hải tặc. Đây không chỉ là chuyện trắng-đen, tốt-xấu, người Mỹ chiến đấu với dân tộc khác, mà còn có nhiều khía cạnh khác, và những tên hải tặc Somali trẻ cũng không phải là những kẻ xấu xa vô danh, không có tính cách, mà là dạng tội phạm bị cưỡng bức, bị buộc phải cống nạp cho lãnh chúa, và xem việc cướp tàu chỉ là một công việc khác thôi. “Chúng tôi là ngư dân,” Muse, thủ lĩnh khôn ngoan của toán cướp biển, lặp lại. “Công việc thôi.”

Hai thuyền cướp biển tiến thẳng về phía tàu Maersk và, sau khi thoát được trò đấu trí của thuyền trưởng Phillips và dùng những chiêu tránh né những thứ như luồng vòi rồng của tàu, bốn tên cướp biển gồm Muse và ba tên khác đã lên được tàu. Sau đó diễn ra trận quyết chiến giữa một bên là thuyền trưởng Phillips và thủy thủ đoàn không được vũ trang, phần lớn bị nhốt trong phòng máy, và bên kia là bọn cướp biển có vũ trang.

Greengrass, chuyên gia dùng kỹ thuật máy quay rung, và nhà biên kịch Billy Ray, cực kỳ chú ý đến chi tiết ở đây. Mỗi một hành động tài tình của thủy thủ tàu Maersk, cũng như từng cấp bậc trong các kênh truyền thông chính thức, từ Cục Hàng hải Hoa Kỳ cho đến lực lượng SEAL thuộc Hải quân, được thể hiện chân thật đến ấn tượng – làm bộ phim khá giống với United 93 của Greengrass (phi hành đoàn chiến đấu với không tặc), cùng tinh thần như phim Zero Dark Thirty của Kathryn Bigelow (chế độ quan liêu/sự can thiệp của quân đội). Và cách quay bằng máy cầm tay của Greengrass rất phù hợp với phim, mang đậm cảm giác phim tài liệu, và làm sự căng thẳng tăng cao cho đến đoạn kết xuất sắc của phim (không quá rung lắc theo kiểu buồn nôn như phim Green Zone).


Đạo diễn Greengrass (giữa) chỉ đạo diễn xuất trên trường quay Captain Phillips


Cùng với Christopher Nolan, Greengrass còn là đạo diễn phim hành động giỏi nhất ở Hollywood. Những cảnh phim đầy căng thẳng nhờ màn trình diễn xuất sắc của cả hai, từ việc chiếc thuyền bé tí của bọn cướp biển Somali di chuyển tránh né những luồng vòi rồng của con tàu khổng lồ cho đến màn truy đuổi thuyền trưởng Phillips của hải quân khi ông bị bắt làm con tin trên thuyền cứu sinh. Đây là phim hành động quy mô lớn giúp đẩy giá trị phim lên rất cao, dù chân thực và có hơi tiêu cực.

“Trong việc chuyển thể những sự kiện có thật, thường có hai kiểu: bạn có thể làm sát hoặc không sát thực tế, và việc ấn định giới hạn thế nào là tùy thuộc vào nhà làm phim,” Greengrass nói trong phần hỏi-đáp sau buổi chiếu. “Với tôi, nếu xét theo bối cảnh, tôi thấy thoải mái hơn nhiều khi làm sát thực tế. Nhưng những chuyện này diễn ra trong 4-5 ngày nên bạn gặp vấn đề với việc rút ngắn – làm sao cô đọng toàn bộ biến cố này nhưng vẫn đúng với những sự việc then chốt. Và tôi nghĩ chúng tôi cũng gặp khó khăn đó.”

Và Hanks, với vai diễn, chưa cho thấy sức mạnh hành động kiểu này kể từ sau phim Cast Away (2000) nói về người sống sót. Anh hoàn toàn thể hiện được mọi mặt của người hùng trong đời thực này – một người đàn ông dễ chịu của gia đình, một thuyền trưởng cương nghị, một tù nhân tinh ranh, và là một người bị tổn thương tình cảm. “Tôi đọc cuốn sách trước khi đọc kịch bản, và có dịp gặp ông ấy hai lần, và giải thích với ông ấy, “Anh biết đấy, tôi sẽ nói những điều anh chưa từng nói và ở những nơi anh chưa từng đến, nhưng nếu chúng ta làm đúng, theo chủ đề, chúng ta sẽ đúng về bản chất và diễn tiến sự việc,’” Hanks nói ở phần hỏi-đáp sau buổi chiếu. Đây là phim chú trọng yếu tố ngoại cảnh, việc quay một phần trên boong một con tàu giống hệt chiếc Alabama trên biển trong phạm vi rất nhỏ, nên nhiệm vụ của chúng tôi là phải chân thực với những động lực thúc đẩy của mọi thành viên tham gia… Về nội dung, đó là những chuyện đã xảy ra.”

15 phút cuối phim sẽ thấy cảnh Hanks thể hiện cảm xúc đơn thuần và sự mong manh dễ tổn thương mà chúng ta chưa từng thấy ở anh có lẽ từ sau phim Philadelphia. Không cần nói gì anh vẫn chinh phục được khán giả. Và Captain Phillips gia nhập nhóm các phim lớn khác về đề tài sinh tồn với bối cảnh từ biển (All Is Lost), đến ngoài không gian (Gravity), hoặc trong thời Nội chiến miền Nam nước Mỹ (12 Years a Slave). Những phim này đã được The Daily Beast xem qua ở các liên hoan phim khác nhau, tất cả các phim đều có thể mang lại đề cử diễn xuất cho các ngôi sao. Về điểm này, hai người dẫn đầu cho hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất của Oscar là hai thủy thủ già – Robert Redford với vai thủy thủ mất tích trên biển trong phim All Is Lost, và hiện tại là Hanks với vai thuyền trưởng Phillips. Mọi người thử đoán kết quả xem.

Captain Phillips – Cuộc chiến giàu nghèo

Những tháng cuối năm luôn là lúc phim bom tấn và phim gia đình ra rạp. Chen lấn giữa những bộ phim kĩ xảo, giải trí, ăn khách như 'Hunger game: Catching fire' hay 'Hobbit 2', 'Captain Phillips' đã dũng mãnh chèo lái con thuyền thành công hơn mong đợi. Mọi người đi xem về, bảo nhau 'Tom Hanks không bao giờ làm chúng ta thất vọng'.

Nhìn lại sự nghiệp điện ảnh của Tom Hanks thì đó đúng là sự thật không thể chối cãi. Mỗi lần anh rục rịch xuất hiện trên màn ảnh, khán giả luôn hồi hộp, tò mò xem tiếp theo anh ấy sẽ cống hiến gì. Tom Hanks không chỉ tài trong việc chọn kịch bản mà sự hóa thân vào nhân vật luôn rất sống động. Thật khó để tìm được sự trùng lặp trong những vai diễn của anh. 

Sau sự biến hóa thú vị thành 6 nhân vật khác nhau ở Cloud Atlas năm 2012, năm nay Tom Hanks đã kịp trở lại ấn tượng. Họ tin tưởng ¨Sẽ lại có 1 Oscar nữa cho chàng Forest Gump¨. Tom Hanks rõ ràng là bảo bối của các nhà làm phim nghệ thuật, cộng thêm cái duyên đặc biệt lôi kéo khán giả ra rạp. 

Captain Phillips minh chứng điều này bằng việc mang về cho Sony món hời lớn - 104 triệu đô, gấp đôi kinh phí làm phim.

Trước khi xem Captain Philips, có 5 sự thật thú vị bạn nên biết.

Đầu tiên, đây là một bộ phim dựa trên cuốn sách 'A Captain’s duty', xuất bản năm 2010 kể câu chuyện có thật về sự sống sót của vị thuyền trưởng Richard Phillips trước sự tấn công của hải tặc Somali lên con tàu Maersk Alabama tháng 4/2009. Chính câu chuyện táo bạo, mang tính thời sự này đã khiến quyển sách cũng như bộ phim có được sự đón nhận nồng nhiệt, khi ai cũng tò mò '4 con người Somali nhỏ bé đã làm thế nào để đánh chiếm được con tàu hàng 17000 tấn?'.

Sự thật thú vị thứ 2 đó là Tom Hanks chưa từng gặp bất kì diễn viên đóng cướp biển Somali nào trước cảnh thuyền trưởng Phillips bị bắt cóc. Đạo diễn Paul Greengrass đã cố ý làm thế để tạo thêm sự kịch tính cho phim, ít nhất là khuôn mặt thật sửng sốt khi chạm trán của cả Tom Hanks và anh chàng Bakhad Abdi – người đóng vai thủ lĩnh cướp biển.

Sự thật thứ 3: Bộ phim không hề diễn ra ở Somali, nó được quay trong 9 tuần ở bờ biển Malta. Còn các anh chàng Somali dễ thương lại được tuyển chọn ở Minneapolis, Minesota. Họ hoàn toàn nghiệp dư, chưa từng đóng phim trước đó, nên họ đóng rất tự nhiên, duyên dáng, rất thật, diễn xuất đỉnh không kém gì Tom Hanks.

Sự thật thứ 4: Các anh chàng Somali Mỹ này không những diễn hay, họ còn lái thuyền rất cừ. Tất cả các cảnh quay trên chiếc thuyền máy nhỏ, mà khán giả còn cảm thấy say sóng khi thấy tốc độ vũ bão cưỡi sóng đại dương đó đều được 4 anh chàng tự thực hiên, một cú ăn luôn.

Sự thật thứ 5: Tàu hàng Maersk Alabama sau năm 2009 đã bị cướp biển tấn công 4 lần nhưng đều không thành. Còn bộ phim thì thành công xuất sắc.


Bộ phim bắt đầu với hình ảnh thuyền trưởng Phillips gánh trọng trách đưa con tàu hàng qua vùng biển Somali quỷ dữ an toàn trong khi không được trang bị bất kì vũ khí nào. Ở đâu đó một làng chài ở Somali, sự áp bức đang diễn ra. Những kẻ lớn bắt kẻ bé phải ra khơi, đi cướp tàu mang về cống nộp. Trước đây, sự tấn công của người dân Somali vào các tàu hàng chỉ để bảo vệ vùng đánh cá của họ.

Sau dần, sự cướp phá, bắt cóc diễn ra mang lại những món tiền lóa mắt, những thế lực hình thành, một xã hội thu nhỏ thiết lập các vị trí và quyền lực. Nhiều người Somali lương thiện bị sự đe dọa tới tính mạng, gia đình mà buộc phải ra đi, trở thành cướp biển. Họ vốn là những người hiền lành đáng thương, hơn đáng giận, giống như anh chàng Elmi – mới 18 đã phải cầm súng. Anh ta bị bắt ép ra trận chiến, giống như người ta bị đẩy vào một cuộc chiến tranh vô nghĩa nhưng phải chiến đấu vì sự sống của chính mình.

Số phận xô người ta từ sai lầm nhỏ tới sai lầm lớn, từ bị buộc cầm súng, tới thích cầm súng, rồi đam mê cầm súng.

Dần dà Elmi hiền lành, dưới những áp bức sẽ sớm thành là kẻ muốn thể hiện mình can đảm, thông minh, đủ dũng khí để làm 1 con sói biển như Muse – tên thủ lĩnh. Hắn lăn xả vào những con sóng chỉ để lập công, cho một cuộc sống được trọng dụng, có vai vế khi trở về. 

Họ, người người nghèo khổ, có thể bị người ta ép buộc, có thể tự bị bản thân mình ép buộc, dần dần bị hủy hoại vì tiền. Bốn con người Somali bé nhỏ, gầy giơ xương, nhưng đôi mắt sáng quắc, đầy căm phẫn, gộp lại với nhau, cùng lao đi trên một thuyền máy cảm giác có thể vỡ vụn bất cứ lúc nào, để cướp cho được con thuyền hàng to gấp trăm lần trên đại dương bao la.


Cảnh chiếc thuyền máy lao đi làm người ta vừa lo vừa sợ. Họ sợ tàu của thuyền trưởng Phillips sẽ bị đánh chiếm bởi cái quyết tâm hừng hực của những kẻ khát tiền. Họ lại lo rằng cái thuyền máy nhỏ bé kia có thể chìm nghỉm trong những lớp sóng dồn dập. Với kĩ năng hơn người, 4 kẻ Somali đã thâm nhập thành công, dù cho thuyền trường Phillips đã thực hiện những ngón đòn lão luyện: thay đổi vận tốc, thay đổi hành trình, hay phun vòi rồng.

Phải công nhận rằng, sự xâm chiếm chóng vánh ấy đã đẩy cao trào phim hơn lúc nào hết. Cuộc đấu trí giữa Phillips già đời và Muse quyết tâm như cuốn lấy người xem.Sau loạt phim về Bourne, đạo diễn Paul Greengrass đã thành công khi mang tới những thước phim dồn dập và nghẹt thở tới thế. 

Sự thông minh của thuyền trưởng Phillips khi ra các báo hiệu cho thủy thủ thiết lập bẫy khắp nơi:rải mảnh vụn kính làm bị thương hải tặc Somali hay tắt điện phòng máy để bao vây thủ lĩnh Muse. Các kế hoạch thành công mĩ mãn, thủy thủ nắm cơ trên, vụ thương thuyết thành công khi hải tặc chấp nhận lấy 30000 đô cùng tàu cứu hộ.

Khi mọi việc tưởng như kết thúc thì tai nạn bất ngờ xảy ra. Thuyền trưởng Phillips bị Muse lôi vào cùng con tàu cứu hộ. Tàu bị thả trôi xuống biển, một người bị bắt cóc. Hy vọng về tiền dấy lên cho những con người nghèo khổ, trong khi thủy thủ đoàn và người xem lo lắng cho số phận của vị thuyền trưởng quả cảm. 

Cuộc giải cứu thuyền trưởng diễn ra căng thẳng như trong Dark Thirty Zero. Nhưng thứ đọng lại trong khán giả không phải ở những pha cân súng, cân não, mà ở sự đồng cảm con người.

Những giờ phút sống chung với hải tặc làm Phillips thương hơn những con người này. Ông hiểu rằng tiền chuộc ông chỉ là một món tiền bé nhỏ của công ty bảo hiểm, nhưng mang lại sự sống cho rất nhiều người khác. Khán giả thấy lạ là sao ông không đầu hàng? Hãy cứ để những người Somali có được món tiền họ muốn, còn ông bình an về với gia đình. Tại sao Phillips cố chấp cứ tìm cách trốn thoát? 

Ông không có lợi gì ngoài việc bảo vệ thanh danh và quy tắc sống của mình. Ông đã thành công, để rồi phải khóc khi nhìn thấy máu của kẻ thù trên khuôn mặt mình.

Khi Philips rơi những giọt nước mắt khó nhọc, người ta hiểu rằng giữa người và người luôn tồn tại thứ tình cảm khăng khít dù họ không quen nhau, dù họ có thể là kẻ thù của nhau. Thật dễ dàng để khóc trước một cái chết mình nhìn thấy. Philips khóc thương cho cậu bé Elmi tội nghiệp, khóc Bilal nóng tính, khóc cho những con người nghèo khó ở Somali. Họ không xấu, nhưng họ không có tự do để chọn con đường mình muốn sống. 

Định mệnh nghiệt ngã khiến con người đi trên những con đường khác nhau. Nếu Phillips, Muse, Bilal, Elmi, Najee cùng sinh ra ở một đất nước yên bình, có thể họ sẽ là đồng nghiệp của nhau, có thể họ là bạn bè của nhau, hoặc có thể chỉ là những người qua đường nhoẻn miệng cười chào nhau. Họ sẽ không phải chạm mặt nhau trong cuộc đấu tranh sinh tồn. Nhưng cuộc đấu tranh giữa giàu và nghèo có bao giờ là kết thúc?

nguồn: cafef.vn
Xem phim:

VVB chuyen

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm