Kinh Đời

TẠI SAO GIÁO HOÀNG PHANXICÔ KHÔNG TIẾP ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA?

Không khí cuộc gặp những người đoạt giải Nobel Hòa bình tại Rome vào hôm qua đã trở nên mờ nhạt trước tin Giáo hoàng Phanxicô không đồng ý tiếp thủ lĩnh tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma


Không khí cuộc gặp những người đoạt giải Nobel Hòa bình tại Rome vào hôm qua đã trở nên mờ nhạt trước tin Giáo hoàng Phanxicô không đồng ý tiếp thủ lĩnh tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma, vì “không muốn xúc phạm Trung Quốc” – như cách nói của Alan Cowell trên New York Times 12-12-2014. Vấn đề không chỉ là tránh “xúc phạm” Bắc Kinh. Chính xác hơn, Giáo hoàng Phanxicô, đang có ý định tái lập quan hệ với Trung Quốc bị cắt đứt từ năm 1951, có thể không muốn vì mình mà Trung Quốc đàn áp dữ dội hoặc làm khó giáo dân nhiều hơn.

Bỏ tù, bắt cóc giám mục, phá sập nhà thờ…, không gì mà Bắc Kinh không làm đối với giáo dân Cơ Đốc giáo – theo tác giả Zoe Li viết trên CNN 11-9-2014. Tháng 8-2014, máy bay Giáo hoàng Phanxicô thậm chí phải được đồng ý Bắc Kinh mới có thể bay ngang bầu trời Trung Quốc khi đến Hàn Quốc. Sự kiện này có một chuyện bên lề: hàng chục sinh viên Trung Quốc đã bị ngăn chặn không cho đến Hàn Quốc dự Ngày Thanh niên châu Á bởi họ được tin là nhân đó đến gặp Giáo hoàng.

Bắc Kinh không công nhận quyền Vatican đối với giáo dân nước họ. Chăn dắt hàng chục triệu con chiên là nhiệm vụ của Đảng, dưới lớp áo các tổ chức tôn giáo trá hình. The Diplomat 12-8-2014 cho biết, Trung Quốc đã không ngần ngại nêu vấn đề “quốc hữu hóa” Cơ Đốc giáo, khi trích lời Vương Tác An (Wang Zuoan), giám đốc Cơ quan quản lý tôn giáo (“Quốc gia tôn giáo sự vụ cục”) tại hội thảo Thượng Hải với chủ đề “Trung Quốc hóa Cơ Đốc giáo” (Sinicization of Christianity).

Tất cả nhà thờ Trung Quốc đều phải đăng ký hoạt động và được giám sát chặt bởi ba cơ quan: Phong trào ái quốc Tam Tự (Three-Self Patriotic Movement; “Tam tự ái quốc vận động”; còn gọi là “Tam Tự giáo hội”); Hội đồng Cơ Đốc giáo Trung Quốc; và Hiệp hội Cơ Đốc giáo ái quốc Trung Quốc. Ba cơ quan này “chăn dắt” con chiên Thiên Chúa giáo lẫn Tin Lành. Tôn giáo, dưới lăng kính Bắc Kinh, “phải phù hợp với “đặc tính Trung Quốc” và “tương ứng với con đường XHCN của đất nước” – phát biểu của Vương Tác An tại hội thảo Thượng Hải nói trên (China Daily 7-8-2014).

Bốn tháng trước phát biểu của Vương Tác An đã xảy ra một sự kiện cho thấy rõ hơn “đặc tính Trung Quốc” trong vấn đề tôn giáo tại Trung Quốc: Giáo đường Tam Giang tại huyện Vĩnh Gia thuộc Ôn Châu (Chiết Giang) bị giật sập! Ôn Châu là nơi tập trung đông nhất giáo dân Cơ Đốc giáo, một Jerusalem của người Công giáo Trung Quốc. Nhà thờ Tam Giang mới được xây xong năm 2013 sau gần 6 năm, bằng tiền đóng góp giáo dân (5,5 triệu USD). Kiến trúc nhà thờ được cấp phép trên diện tích 1.852 m2, có thể chứa 2.000 người, nằm trong khuôn viên 9.290 m2. Có giấy phép nhưng cuối cùng, khi hoàn thành, Giáo đường Tam Giang lại bị yêu cầu phá hủy bởi “vi phạm diện tích xây dựng” – theo New York Times 29-5-2014. Gần như cùng lúc với sự cố Tam Giang, hơn 10 nhà thờ khắp Chiết Giang cũng được lệnh tháo bỏ thánh giá hoặc giải tỏa trắng.

Việc “kiếm chuyện” được thực hiện từng bước. Bắt đầu là việc “quần chúng” cho rằng nhà thờ được dựng tại một địa điểm ảnh hưởng đến “phong thủy địa phương” lẫn cộng đồng Phật giáo. Tháng 10-2013, “đồng chí” Hạ Bảo Long, bí thư Chiết Giang (được xem là tay chân của Tập Cận Bình – theo New York Times), xuống Ôn Châu thị sát đặc khu kinh tế mới thành lập. “Hạ thượng quan” rất không hài lòng khi thấy ngôi nhà thờ sừng sững. Tháng sau, nhà thờ được yêu cầu tháo bỏ thánh giá trên tháp chuông. Tháng 3-2014, chính quyền địa phương làm mạnh, lệnh rằng nếu thánh giá cùng hầu hết kiến trúc phụ không được dỡ bỏ thì toàn bộ nhà thờ phải bị phá sập. Cuối cùng, giới chức trên tỉnh dứt điểm: nhà thờ là trái phép và phải bị phá bỏ! Ngày 28-4-2014, Giáo đường Tam Giang bị xe ủi phá sập!

Tất nhiên không phải cây thánh giá được dựng cao hay nhà thờ xây lấn diện tích. Vấn đề ở chỗ, ngôi nhà thờ sừng sững hiện diện trong một cộng đồng Cơ Đốc giáo đông nhất Trung Quốc đã trở thành một biểu tượng thách thức gây xốn mắt, giữa tính “chính thống” của Đảng và lòng kính Chúa của giáo dân. Với Bắc Kinh, phải hiểu rằng, Đảng mới thật sự là Chúa!
Mạnh Kim
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10153064562314796&set=a.10151549756699796.1073741826.568139795&type=1&theater

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TẠI SAO GIÁO HOÀNG PHANXICÔ KHÔNG TIẾP ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA?

Không khí cuộc gặp những người đoạt giải Nobel Hòa bình tại Rome vào hôm qua đã trở nên mờ nhạt trước tin Giáo hoàng Phanxicô không đồng ý tiếp thủ lĩnh tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma


Không khí cuộc gặp những người đoạt giải Nobel Hòa bình tại Rome vào hôm qua đã trở nên mờ nhạt trước tin Giáo hoàng Phanxicô không đồng ý tiếp thủ lĩnh tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma, vì “không muốn xúc phạm Trung Quốc” – như cách nói của Alan Cowell trên New York Times 12-12-2014. Vấn đề không chỉ là tránh “xúc phạm” Bắc Kinh. Chính xác hơn, Giáo hoàng Phanxicô, đang có ý định tái lập quan hệ với Trung Quốc bị cắt đứt từ năm 1951, có thể không muốn vì mình mà Trung Quốc đàn áp dữ dội hoặc làm khó giáo dân nhiều hơn.

Bỏ tù, bắt cóc giám mục, phá sập nhà thờ…, không gì mà Bắc Kinh không làm đối với giáo dân Cơ Đốc giáo – theo tác giả Zoe Li viết trên CNN 11-9-2014. Tháng 8-2014, máy bay Giáo hoàng Phanxicô thậm chí phải được đồng ý Bắc Kinh mới có thể bay ngang bầu trời Trung Quốc khi đến Hàn Quốc. Sự kiện này có một chuyện bên lề: hàng chục sinh viên Trung Quốc đã bị ngăn chặn không cho đến Hàn Quốc dự Ngày Thanh niên châu Á bởi họ được tin là nhân đó đến gặp Giáo hoàng.

Bắc Kinh không công nhận quyền Vatican đối với giáo dân nước họ. Chăn dắt hàng chục triệu con chiên là nhiệm vụ của Đảng, dưới lớp áo các tổ chức tôn giáo trá hình. The Diplomat 12-8-2014 cho biết, Trung Quốc đã không ngần ngại nêu vấn đề “quốc hữu hóa” Cơ Đốc giáo, khi trích lời Vương Tác An (Wang Zuoan), giám đốc Cơ quan quản lý tôn giáo (“Quốc gia tôn giáo sự vụ cục”) tại hội thảo Thượng Hải với chủ đề “Trung Quốc hóa Cơ Đốc giáo” (Sinicization of Christianity).

Tất cả nhà thờ Trung Quốc đều phải đăng ký hoạt động và được giám sát chặt bởi ba cơ quan: Phong trào ái quốc Tam Tự (Three-Self Patriotic Movement; “Tam tự ái quốc vận động”; còn gọi là “Tam Tự giáo hội”); Hội đồng Cơ Đốc giáo Trung Quốc; và Hiệp hội Cơ Đốc giáo ái quốc Trung Quốc. Ba cơ quan này “chăn dắt” con chiên Thiên Chúa giáo lẫn Tin Lành. Tôn giáo, dưới lăng kính Bắc Kinh, “phải phù hợp với “đặc tính Trung Quốc” và “tương ứng với con đường XHCN của đất nước” – phát biểu của Vương Tác An tại hội thảo Thượng Hải nói trên (China Daily 7-8-2014).

Bốn tháng trước phát biểu của Vương Tác An đã xảy ra một sự kiện cho thấy rõ hơn “đặc tính Trung Quốc” trong vấn đề tôn giáo tại Trung Quốc: Giáo đường Tam Giang tại huyện Vĩnh Gia thuộc Ôn Châu (Chiết Giang) bị giật sập! Ôn Châu là nơi tập trung đông nhất giáo dân Cơ Đốc giáo, một Jerusalem của người Công giáo Trung Quốc. Nhà thờ Tam Giang mới được xây xong năm 2013 sau gần 6 năm, bằng tiền đóng góp giáo dân (5,5 triệu USD). Kiến trúc nhà thờ được cấp phép trên diện tích 1.852 m2, có thể chứa 2.000 người, nằm trong khuôn viên 9.290 m2. Có giấy phép nhưng cuối cùng, khi hoàn thành, Giáo đường Tam Giang lại bị yêu cầu phá hủy bởi “vi phạm diện tích xây dựng” – theo New York Times 29-5-2014. Gần như cùng lúc với sự cố Tam Giang, hơn 10 nhà thờ khắp Chiết Giang cũng được lệnh tháo bỏ thánh giá hoặc giải tỏa trắng.

Việc “kiếm chuyện” được thực hiện từng bước. Bắt đầu là việc “quần chúng” cho rằng nhà thờ được dựng tại một địa điểm ảnh hưởng đến “phong thủy địa phương” lẫn cộng đồng Phật giáo. Tháng 10-2013, “đồng chí” Hạ Bảo Long, bí thư Chiết Giang (được xem là tay chân của Tập Cận Bình – theo New York Times), xuống Ôn Châu thị sát đặc khu kinh tế mới thành lập. “Hạ thượng quan” rất không hài lòng khi thấy ngôi nhà thờ sừng sững. Tháng sau, nhà thờ được yêu cầu tháo bỏ thánh giá trên tháp chuông. Tháng 3-2014, chính quyền địa phương làm mạnh, lệnh rằng nếu thánh giá cùng hầu hết kiến trúc phụ không được dỡ bỏ thì toàn bộ nhà thờ phải bị phá sập. Cuối cùng, giới chức trên tỉnh dứt điểm: nhà thờ là trái phép và phải bị phá bỏ! Ngày 28-4-2014, Giáo đường Tam Giang bị xe ủi phá sập!

Tất nhiên không phải cây thánh giá được dựng cao hay nhà thờ xây lấn diện tích. Vấn đề ở chỗ, ngôi nhà thờ sừng sững hiện diện trong một cộng đồng Cơ Đốc giáo đông nhất Trung Quốc đã trở thành một biểu tượng thách thức gây xốn mắt, giữa tính “chính thống” của Đảng và lòng kính Chúa của giáo dân. Với Bắc Kinh, phải hiểu rằng, Đảng mới thật sự là Chúa!
Mạnh Kim
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10153064562314796&set=a.10151549756699796.1073741826.568139795&type=1&theater

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm