Thân Hữu Tiếp Tay...

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 29-5 - 2022 ]

Pháp và Đức hối thúc Putin hội đàm trực tiếp với Zelensky


376q

*******************

Ukraine nhận tên lửa diệt hạm, pháo tự hành Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov thông báo Ukraine bắt đầu nhận tên lửa diệt hạm Harpoon và pháo tự hành M109 do Mỹ sản xuất.

"Tên lửa Harpoon sẽ tăng cường năng lực phòng thủ bờ biển của chúng ta. Các đơn vị Ukraine đã được huấn luyện sẽ vận hành chúng", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov ngày 27/5 cho biết.

Ông Reznikov thông báo các tổ hợp Harpoon sẽ được vận hành cùng tên lửa diệt hạm Neptune của Ukraine để "bảo vệ bờ biển phía nam đất nước, trong đó có cảng Odessa".

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 23/5 thông báo Đan Mạch sẽ chuyển một hệ thống Harpoon cho Ukraine, song không nêu rõ biến thể. Đan Mạch cũng chưa bình luận về việc chuyển tên lửa Harpoon cho Ukraine.

Bệ phóng tên lửa diệt hạm Harpoon của Đan Mạch năm 2002. Ảnh: FAK.

Bệ phóng tên lửa diệt hạm của Đan Mạch năm 2002. Ảnh: FAK.

Bộ trưởng Reznikov cũng thông báo Ukraine nhận được nhiều loại pháo hạng nặng, trong đó có lựu pháo tự hành M109 của Mỹ được sửa đổi để cho phép binh sĩ Ukraine tấn công các mục tiêu từ khoảng cách xa hơn. Ukraine cũng muốn được cung cấp các tổ hợp pháo phản lực tầm xa M270 do Mỹ sản xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói nước này đang nỗ lực tăng cường nguồn cung vũ khí và gần tiến tới mức vượt xa Nga cả về công nghệ lẫn năng lực tấn công.

"Tất nhiên, điều này phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác của chúng tôi và sự sẵn sàng của họ trong cung cấp cho Ukraine mọi thứ cần thiết", ông Zelensky nói trong video phát ngày 28/5.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi vũ trang và phi phát xít hóa Ukraine", phương Tây viện trợ cho quốc gia Đông Âu nhiều loại vũ khí hạng nặng. Trong số vũ khí này có M777, mẫu lựu pháo 155 mm được kỳ vọng giúp Ukraine chiếm ưu thế hỏa lực trước lực lượng Nga.

Đà tiến công của Nga ở đông Ukraine sau ba tháng chiến sự. Bấm để xem chi tiết.

Đà tiến công của Nga ở đông Ukraine sau ba tháng chiến sự. Bấm để xem chi tiết.

Harpoon là tên lửa hành trình có khả năng bay bám sát mặt biển để tấn công các tàu hoạt động xa bờ với khoảng cách lên tới 300 km tùy biến thể. Harpoon thường được phóng từ chiến hạm hoặc máy bay, song Đan Mạch đang vận hành bệ phóng mặt đất để bảo vệ đường bờ biển.

Quân đội Đan Mạch đang biên chế biến thể RGM-84L-4 Harpoon Block II, có khả năng tấn công chiến hạm trên biển cũng như các mục tiêu trong cảng và đất liền. Nước này cũng từng vận hành biến thể RGM-84A Block I với tính năng kém hơn và đưa vào niêm cất hồi năm 2003.

Các tổ hợp Harpoon được đánh giá sẽ bổ sung thêm một lớp bảo vệ cho thành phố cảng Odessa ven Biển Đen của Ukraine, địa điểm được cho là có thể bị Nga tiến công từ hướng biển. Ngoài ra, Ukraine có thể dùng tên lửa Harpoon để tập kích cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea, nơi một số chiến hạm thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga neo đậu.


**************

rfi.fr

« Thế hệ Ukraina » của những phóng viên trẻ phương Tây

Thụy My

Bên cạnh các nhà báo lão thành từng có mặt trong chiến tranh Việt Nam, Tchetchenya, Syria…đang nảy sinh « thế hệ Ukraina » - những phóng viên trẻ tuổi đầy nhiệt huyết. Những người trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới hiểu rằng họ đang chứng kiến một thời điểm lịch sử. Theo một thăm dò mới đây, 82 % người được hỏi đánh giá cao việc đưa tin về cuộc xâm lăng Ukraina.

Cuộc chiến tranh Ukraina vẫn tiếp tục chiếm nhiều giấy mực các tuần báo Pháp. Trước hết về tình hình chiến trường, cựu đại tá thủy quân lục chiến Michel Goya trong bài trả lời phỏng vấn của L'Express đã nhận định, để chiếm được phần còn lại của Donbass, Putin sẽ phải trả giá rất đắt.

10.000 mạng lính Nga để chiếm toàn bộ Donbass

Hiện quân Nga đang tiến hành hai trận đánh nhằm bao vây Lyman và tấn công Severodonetsk. Điểm mới là họ đã chiếm được Popasna gần đó, nhờ địa thế cao nên có thể điều chỉnh pháo. Nga cũng tập trung khoảng 12 cụm tác chiến cấp tiểu đoàn trong khu vực, với những đơn vị tinh nhuệ nhất (thủy quân lục chiến, lính đánh thuê Wagner, lính Tchetchenya), nhờ đó quân Nga tiến tương đối nhanh.

Điều đáng lo nhất là Nga có thể cắt được con đường tiếp liệu để bao vây Severodonetsk. Nếu Nga vây hãm được, thành phố kỹ nghệ 200.000 dân này có nguy cơ trở thành một Mariupol mới. Trong hai tháng tới, một khi Nga chiếm được Severodonetsk và sau đó giành luôn Slovyansk cùng với Kramotorsk, là đạt được mục tiêu chiến lược. Nhưng để chinh phục phần còn lại của Donbass, Nga sẽ phải mất thêm 10.000 mạng lính. Phía Ukraina đã điều một lữ đoàn quân dự bị tham gia và có thể sẽ còn những đơn vị khác.

Ukraina và Nga đều phải đối mặt với cùng một câu hỏi : làm thế nào tiếp tục chiến đấu hai, ba tháng nữa với mức độ bạo lực và hủy diệt như thế ? Quân đội Ukraina mỗi ngày bị mất từ 50 đến 100 quân ở Donbass, phía Nga có thể cao hơn. Về tương quan lực lượng, trong cuộc chiến Donbass có khoảng 40.000 đến 50.000 lính Nga và thân Nga tham chiến so với 30.000 chiến binh Ukraina, Nga triển khai 600 xe tăng còn Ukraina có 300, số pháo của Nga cũng gấp đôi. Tuy nhiên lượng xe bọc thép Nga bị tiêu diệt cũng lớn như trận Kiev, sắp tới có thể cạn nguồn. Mới đây Nga đã phải vét cả những chiếc T-62 cổ lỗ sỉ trong thập niên 60. Các đại bác của Mỹ và Pháp rất hiệu quả, nhưng không đủ để xoay chuyển thế trận : Ukraina có khoảng vài chục trong khi Nga có đến mấy trăm khẩu.

Nếu chiếm được Donbass, Nga có thể khóa chặt vùng này và thương lượng ngưng bắn, còn phía Ukraina có thể muốn đàm phán dù chỉ là hòa bình tạm thời...tất cả đều tùy thuộc nguồn lực. Tuy huy động được người nhưng còn phải huấn luyện nhiều tháng, còn lượng vũ khí không phải là vô tận. Trừ phi thay đổi chế độ ở Nga kèm theo một hòa ước thực sự, Ukraina buộc phải sống với tình trạng báo động thường trực. Nếu Kiev có được 700.000 quân dự bị được huấn luyện kỹ từ những ngày đầu cuộc xâm lăng thì tình thế đã khác. Với mối đe dọa hiện nay, Ukraina bắt buộc phải trở thành một quốc gia sẵn sàng cho chiến tranh, như Israel với một số nước Ả Rập.

« Thế hệ Ukraina » của những phóng viên trẻ phương Tây

Trên phương diện thông tin, L'Obs có bài viết thú vị về hậu trường báo chí khi đưa tin chiến tranh Ukraina. Nhiều nhà báo từ lão luyện đến tập sự đã đến tận nơi để tường thuật về cuộc chiến. Phóng viên ảnh huyền thoại James Nachtwey của Mỹ từng nổi bật trong chiến tranh Việt Nam, đã mừng sinh nhật 74 tuổi tại...Ukraina. Đồng nghiệp Patrick Chauvel, 72 tuổi, Nicolas Poincaré 60 tuổi...đều đến tận vùng chiến sự. Nhưng tuy Kiev chỉ cách Paris có 3 giờ bay, công việc của các phóng viên vô cùng gian nan.

Bên cạnh các nhà báo đã từng rong ruổi từ Tchetchenya, Libya đến Syria, đang nảy sinh « thế hệ Ukraina » - những phóng viên trẻ tuổi đôi khi ra đi ngay cả khi chưa được đặt bài, đối mặt với những xác xe tăng và xác người, tiếng đạn nổ vang trời. Những người trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới hiểu rằng họ đang chứng kiến một thời điểm lịch sử. Công việc của họ không phải là vô ích : theo một thăm dò mới đây, 82 % người được hỏi đánh giá tốt việc đưa tin. Hervé Brusini, một cựu tổng biên tập nhận thấy cuộc chiến này đã mang lại sự khả tín cho báo chí, giá trị của các phóng sự...

Nhà báo Maryse Burgot của đài truyền hình France 2 thổ lộ, đêm 24/02 khi chiến tranh bắt đầu, bà chẳng muốn dậy ngay vì vẫn chưa tin là cuộc chiến lại nổ ra. Dorothée Olliéric, từng quay cảnh ngày lễ tình nhân trong hộp đêm, chính những cô gái ăn mặt rất mốt hôm đó nay đã cầm súng, « tôi thấy đất trời đảo lộn ». Margaux Benn của Le Figaro cho biết tại Ukraina vẫn còn thấy cuộc sống diễn ra kiểu như trong thời bình. Đối với các phóng viên chiến trường, điều này rất đặc biệt. Tại Syria, các nhà báo sợ bị bắt cóc, còn tại Ukraina, họ ngạc nhiên khi được đón tiếp với hoa và cà phê. Nhưng sự thân thiện này không giúp dễ dàng đưa tin về cuộc chiến. Có nhiều lý do.

Nga bắn vô tội vạ vào khu dân cư, nhà báo thiếu áo giáp

Nếu tại Afghanistan nhiều tòa nhà trang bị « safe room », nơi trú ẩn an toàn có cửa chống đạn, thì ở Kiev khi bị oanh tạc, quản lý khách sạn chỉ có cách trải nệm ra sàn. Những người hướng dẫn địa phương rất hiếm. Vai trò của họ rất quan trọng : phiên dịch, xoay sở khi tình trạng trở nên phức tạp, giúp tìm nhân chứng, theo dõi mạng xã hội, và nhờ sự quen biết tại chỗ đôi khi còn cứu mạng đặc phái viên các báo. Nhưng nhiều người chuyên nghiệp đã di tản, đã tham gia chiến đấu hoặc còn phải lo bảo vệ gia đình họ. Thế nên một đạo diễn, giáo viên, chủ doanh nghiệp có thể bỗng chốc trở thành người hướng dẫn cho báo chí ngoại quốc, một hành động yêu nước, nhưng đôi khi không có mạng lưới tiếp xúc cần thiết.

Những phản xạ có được trong chiến tranh là rất quý giá. Jean-Baptiste Naudet của L'Obs cho biết khi một quả bom rơi xuống, anh không vội vã chạy đến mà chờ 24 giờ - hiện trường vẫn y như thế, và kể từ Tchetchenya, anh biết rằng Nga thích đánh bom lần thứ hai cùng một chỗ. Dorothée Olliéric mô tả cảnh hằng đêm trước khi đi ngủ : Ở chân giường là đôi giày đã nới sẵn dây, ngay cửa là áo giáp, nón sắt, áo khoác, túi xách. Tại khách sạn, cô để ý những nơi có thể ẩn nấp như nệm, ghế, nơi để thực phẩm và nước uống, máy phát điện. Hai phóng viên của hãng thông tấn AP đã đưa tin đầu tiên về sự hấp hối của Mariupol, nhất là vụ oanh tạc bệnh viện phụ sản, nhờ máy phát điện của bệnh viện.

Khi không kích thả cửa vào các khu dân cư, Nga đã gây bất ngờ cho các phóng viên không trang bị nón sắt và áo giáp. Họ phải quay về Ba Lan tìm mua, nhưng không dễ dàng. Hãng tin Pháp AFP phải huy động từ Kabul, Roma, Luân Đôn về, những chiếc áo giáp nặng 7 ký lô trở thành của quý so với loại 15 ký thông thường. Một nhà báo Les Echos khi thấy nhiều đồng nghiệp không có trang bị bảo hộ, đã nhờ những người quen biết từng là đặc nhiệm đã chuyển nghề, giúp đưa sang Ba Lan nhiều thứ cần thiết.

Chi phí to lớn để thông tin kịp thời

Kể từ ngày 08/03, chính quyền Ukraina đã cấp một lượng giấy phép khổng lồ là 2.000 cho các phóng viên. Lực lượng vũ trang lo ngại lính đánh thuê Nga có thể giả dạng nhà báo, một loạt quy định được đưa ra để tránh địch quân định vị được vị trí. Telegram được dùng để thông tin cho báo chí, phát những cuộc họp báo dịch sang tiếng Anh, các thành phố như Kiev, Kharkov, Irpin cũng có kênh Telegram riêng. Về việc chống tin giả, từ 24/02 đến 12/05, bộ phận kiểm tra thông tin của AFP đã đăng 818 bài !

Truyền thông đã chi ra rất lớn để duy trì lực lượng đưa tin thường trực từ thực địa. Đài France Télévisions điều sang 50 người, đài BFM, France 24, RFI có 15 phóng viên. Một người phụ trách ở AFP cho biết chi phí rất nặng: Hàng trăm đêm khách sạn, phương tiện truyền tải vệ tinh, vé máy bay, 1.000 euro mỗi ngày cho người hướng dẫn và tài xế...Một nhà báo viết trên Twitter « Hy vọng truyền thông thế giới sẽ không bắt đầu lơi lỏng. Khi chiến tranh kéo dài, đó là một nguy cơ ».

Chiến tranh Ukraina bao giờ kết thúc ?

Cũng về Ukraina, The Economist đặt câu hỏi « Bao giờ và như thế nào chiến tranh ở Ukraina mới kết thúc ? » Phương Tây nói rằng việc này do người Ukraina quyết định. Tuy nhiên theo chuyên gia Ivan Krastev, sau ba tháng chiến tranh, các nước đang chia làm hai phe chính. Một bên là phe « Hòa bình », muốn ngưng chiến và bắt đầu đàm phán càng sớm càng tốt. Bên kia là phe « Công lý », đòi hỏi phải bắt Nga trả giá đắt cho việc xâm lăng.

Những tranh cãi trước hết về lãnh thổ : để yên những phần đất Nga vừa chiếm hay đẩy lùi về ranh giới trước 24/02, hoặc thu hồi cả Crimée ? Bên cạnh đó là lợi và hại khi cuộc chiến kéo dài, vị trí của Nga tại châu Âu. Phe « Hòa bình » hoạt động tích cực : Đức kêu gọi ngưng bắn, Ý đề nghị một kế hoạch bốn giai đoạn, Pháp nói về một hòa ước không « làm nhục » Matxcơva. Đối mặt là phe « Công lý », chủ yếu gồm Ba Lan và các nước Baltic, được Anh nhiệt tình ủng hộ.

Còn Hoa Kỳ ? Nhà tài trợ lớn nhất cho Ukraina vẫn chưa đưa ra mục tiêu cụ thể. Bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin sau khi khẳng định phương Tây phải giúp Ukraina chiến thắng, làm Nga yếu đi, lại kêu gọi « ngưng bắn lập tức ». Một cú đánh khác vào phe « Công lý » là New York Times, tờ báo khẳng định Nga khó thể thất bại. Henry Kissinger thì tuyên bố cần bắt đầu đàm phán trong hai tháng tới. Về phía tổng thống Ukraina bày tỏ mong muốn thế giới đoàn kết lại. Hiện nay theo The Economist, Ukraina khá có lý khi tỏ ra lạc quan : rõ ràng Nga không dễ dàng chiến thắng, và sắp tới vũ khí phương Tây sẽ là ưu thế. Tuy nhiên việc chấm dứt chiến tranh phần lớn tùy thuộc vào Matxcơva.

Ba kịch bản cho hồi kết

Chuyên gia Andrei Kortunov đưa ra ba kịch bản, và mỗi kịch bản đều mang lại hậu quả địa chính trị to lớn. Nếu Kremlin hoàn toàn bại trận trước Ukraina, một nước Nga không còn ồn ào sẽ giúp phương Tây dễ dàng đối phó với Trung Quốc hơn. Nếu cuộc chiến dẫn đến một thỏa thuận không hoàn hảo nhưng cả đôi bên chấp nhận được, sự cạnh tranh giữa hai mô hình tổ chức xã hội của Nga và Ukraina sẽ tiếp tục nhưng ít thô bạo, tiếp theo là một sự thỏa hiệp quan trọng hơn giữa phương Tây và Trung Quốc. Có được thỏa thuận với Vladimir Putin thì vẫn có thể thỏa thuận với Tập Cận Bình, dù sẽ mất nhiều thời gian, sức lực và nhân nhượng, dẫn đến những thay đổi lớn tại Liên Hiệp Quốc.

Còn nếu không thương lượng được, chiến tranh kéo dài thông qua những chu kỳ ngưng bắn tạm thời và những đợt leo thang, những định chế quốc tế sẽ sụp đổ trong bối cảnh chạy đua vũ trang, phổ biến vũ khí nguyên tử và vô số cuộc xung đột khu vực, tạo ra tình trạng hỗn loạn trong những năm tới. Dù có nhiều biến số, khó thể đánh giá chính xác, nhưng ông Kortunov kỳ vọng vào việc đạt được một thỏa ước chấm dứt chiến tranh. Có nghĩa là nhân loại không để cho những hy sinh của Ukraina trở thành vô nghĩa.

Trong một bài viết khác, The Economist cho rằng « Ukraina cần sự giúp đỡ, chứ không phải những lời khuyên rụt rè ». Nữ thủ tướng Anh Margaret Thatcher được cho là đã cảnh báo tổng thống Mỹ George Bush cha rằng « Không có thời gian để do dự », khi suy tính cách đáp trả việc Saddam Hussein xâm lăng Kuwait. Nếu còn sống đến ngày nay, bà cũng sẽ nói câu tương tự. Vladimir Putin coi một nền dân chủ cởi mở với phương Tây ngay ngưỡng cửa giang sơn chuyên quyền của mình là một thách thức. Putin sẽ không để yên cho người dân Ukraina sống trong hòa bình, họ đành phải chiến đấu, và phương Tây nên giúp đỡ họ cho đến khi cuộc đấu tranh cho chính nghĩa hoàn tất.

Chiến tranh Ukraina và một châu Âu đổi khác

Về tác động của cuộc chiến tranh Ukraina, L'Obs nói về « một châu Âu mới ». Cuộc xâm lăng của Putin đã làm rung chuyển toàn bộ châu lục, sâu sắc hơn hẳn những gì biểu hiện bên ngoài. Tác động này thấy rõ về quốc phòng, với quyết định đầu tư ồ ạt choquân đội của Đức và Phần Lan, Thụy Điển xin gia nhập NATO. Biên giới giữa NATO và EU gần như xóa nhòa, vì sắp tới chỉ còn bốn nước EU không phải là thành viên Liên minh Bắc Đại Tây Dương (Áo, Chypre, Ireland, Malta).

Một trận « động đất » nữa tại châu Âu là sự thay đổi tương quan trong nội bộ. Cặp Pháp-Đức vốn là cột trụ chính, không còn giữ được vị trí. Đức bỗng nhiên cảm thấy « trần trụi » trước Vladimir Putin sau nhiều thập niên giao hảo của thời Gehard Schroider, và tự nguyện lệ thuộc vào khí đốt Nga dưới thời Angela Merkel. Còn Pháp bị yếu đi do muốn đóng vai trò một « thế lực quân bình » như Emmanuel Macron nói, và ảo tưởng có thể ngăn được bàn tay sắt của Putin.

Người thắng lớn là Mỹ, giữ vai thủ lãnh thế giới tự do, xóa được tiếng xấu trong vụ rút khỏi Kabul. Và các quốc gia phải đối mặt trực tiếp với mối đe dọa Nga : các nước thuộc Liên Xô cũ và Bắc Âu được khẳng định là lực lượng chính trị quan trọng. Một châu Âu khác chín chắn hơn sẽ ra khỏi cuộc khủng hoảng này, một « châu Âu quyền lực » như Pháp mong muốn, nhưng không phải Paris tự động đóng vai lãnh đạo, mà phải giành lại được.

Erdogan, con ngựa thành Troie của Putin

Cũng liên quan đến NATO, Le Point trong bài « Erdogan là con ngựa thành Troie của Putin » tố cáotổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là con cờ của Nga.  Khi ngụy biện để ngăn trở Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, ông ta phá vỡ sự đoàn kết của phương Tây trước cuộc xâm lăng của Nga, và còn phá hoại uy tín của NATO trong lúc cần phải chứng tỏ là thành lũy bảo vệ châu Âu.

Đây không phải là lần đầu. Năm 2017, Erdogan nhất định mua của Matxcơva hệ thống phòng không S-400, dù hiện đại nhưng không phù hợp với các thiết bị phương Tây. Năm 2020, ông ta khiêu khích qua việc khoan dầu trong vùng biển của Hy Lạp và Chypre. Và năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ là nước NATO duy nhất từ chối áp dụng trừng phạt kinh tế với Nga sau khi xâm lăng Ukraina. Không giống như Bắc Macedonia (2020), Montenegro (2017) hay Albani, Croatia (2009), việc hai nước trung lập Bắc Âu tham gia Liên minh mang lại lợi ích quân sự thấy rõ. Phần Lan có quân đội mạnh và Thụy Điển có kỹ nghệ vũ khí tối tân.

Liên minh Bắc Đại Tây Dương xưa nay quá khoan hòa với một Nhà nước tuy là thành viên nhưng không đáp ứng các điều kiện như dân chủ, không phân biệt đối xử với các cộng đồng thiểu số... Còn một năm nữa đến kỳ bầu cử được cho là bất lợi đối với Erdogan và đảng của ông, do lạm phát phi mã, kinh tế xuống dốc, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng thái độ thách thức phương Tây sẽ mang lại thế mạnh cho mình. Hoa Kỳ và đồng minh cần bác bỏ kiểu bắt bí của ông ta. Phương Tây đã đánh giá thấp tham vọng đế quốc của Putin, và rất đáng tiếc nếu lại sai lầm với Erdogan.

Đặt chính trị trên hết, Tập Cận Bình kéo Trung Quốc xuống dốc

Trang bìa các tuần báo chính kỳ này chủ yếu là những vấn đề trong nước : L’Obs nói về tân bộ trưởng giáo dục da đen đầu tiên, trong khi hồ sơ của L’Express nêu ra những nghịch lý của thủ lãnh cực tả Jean-Luc Mélenchon, Le Point quan tâm đến mối đe dọa khủng hoảng kinh tế. Riêng Courrier International dành hồ sơ cho giáo hội Tin Lành đang giành được nhiều quyền lực chính trị nhờ ủng hộ các ứng viên bảo thủ, dân tộc chủ nghĩa tại Hoa Kỳ và châu Mỹ la-tinh. Ảnh bìa The Economist có nền đỏ và hình vẽ ông Tập Cận Bình đang bước xuống những dãy cột trụ ngày càng thấp, với tựa đề « Sự chậm lại của Trung Quốc », giải thích ông Tập đã làm hại nền kinh tếHoa lục như thế nào.

Lần đầu tiên kể từ 1990 (sau vụ thảm sát Thiên An Môn), Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn Hoa Kỳ. Hai tháng phong tỏa khắc nghiệt theo chính sách zero Covid khiến sản xuất và sức mua đều giảm. Việc tấn công vào lãnh vực công nghệ vốn năng động (8% GDP) và địa ốc (20% GDP) khiến các nhà đầu tư tháo chạy, cổ phiếu Trung Quốc mất giá 40 % so với Mỹ, một khoảng cách kỷ lục. Một số nhà kỹ trị không đồng ý với xu hướng quá ngả sang phía tả này, nhưng họ không đủ quyền hành và đủ can đảm để phản đối, Tập Cận Bình 68 tuổi không có đối thủ trong đại hội đảng. Đó là mối nguy hiểm khi quyền định đoạt tương lai đất nước nằm gọn trong tay một con người duy nhất.


*************

voatiengviet.com

Quan chức Pháp và Đức kêu gọi TT Putin thả chiến binh Azovstal

Reuters

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Bảy đã thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin trả tự do cho 2.500 người Ukraine từng bảo vệ nhà máy thép Azovstal và đã bị lực lượng Nga bắt giữ, Điện Elysee cho biết.

Trong một cuộc điện đàm chung, hai nhà lãnh đạo châu Âu cũng thúc giục ông Putin chấp nhận trao đổi trực tiếp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Điện Elysee cho biết.

Trong tháng này, Nga cho biết gần 2.000 người Ukraine đã đầu hàng sau khi cầm cự trong nhiều tuần trong các boongke và đường hầm bên dưới nhà máy thép Azovstal rộng lớn ở Mariupol.

Ông Macron và ông Scholz cũng nhấn mạnh phải dỡ bỏ ngay việc Nga phong tỏa cảng Odesa để cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, Điện Elysee cho biết.

Điện Kremlin cho biết, ông Putin đã nói với ông Macron và ông Scholz trong cuộc điện đàm rằng Nga sẵn sàng thảo luận về các cách thức để Ukraine có thể nối lại việc vận chuyển ngũ cốc từ các cảng nằm ở Biển Đen.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong cái mà nước này gọi là "chiến dịch đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa và "phi phát xít hóa" nước láng giềng phía nam của mình.

Ukraine và các quốc gia phương Tây đã bác bỏ điều này, coi đó là lý do vô căn cứ để gây chiến.


*************

voatiengviet.com

G7 nỗ lực nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine

Reuters

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Bảy rằng các đối tác quốc tế đang tích cực làm việc để tìm cách nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Ông Johnson là người đã trao đổi thường xuyên với Tổng thống Zelenskyy kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược.

Nhà lãnh đạo Anh cho biết đã cùng nguyên thủ Ukraine thảo luận về tầm quan trọng của việc cộng đồng quốc tế tiếp tục đoàn kết chống lại cuộc chiến.

"Ông [Johnson] nói rằng Vương quốc Anh sẽ làm việc với các đối tác G7 để thúc đẩy tiến độ khẩn cấp" về việc xuất khẩu ngũ cốc, một thông cáo của Anh về cuộc gọi cho biết.

"Các nhà lãnh đạo nhất trí các bước tiếp theo và điều cấp thiết đối với Nga là nới lỏng việc phong tỏa và cho phép các tuyến đường vận chuyển an toàn”.


**************

Ukraine mở chiến dịch ở tỉnh Kherson

Ukraine mở đợt tấn công vào tỉnh Kherson, nơi Nga kiểm soát, tuyên bố gây tổn thất và "buộc đối phương phòng ngự tại các vị trí bất lợi".

"Những đợt tiến công của lực lượng phòng vệ Ukraine khiến đối phương bị tổn thất và bắt đầu phải phòng ngự ở các vị trí bất lợi gần Andreevka, Lozovoe và Belogorka, tỉnh Kherson. Giao tranh vẫn tiếp diễn", Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 28/5 thông báo.

Nga chưa bình luận về thông tin trên của Ukraine.

Quân nhân Nga ở khu vực tượng đài Ngọn lửa Vĩnh cửu tại thành phố Kherson, tỉnh Kherson, miền nam Ukraine ngày 20/5. Ảnh: AFP.

Quân nhân Nga ở khu vực tượng đài Ngọn lửa Vĩnh cửu tại thành phố Kherson, tỉnh Kherson, miền nam Ukraine ngày 20/5. Ảnh: AFP.

Trước đó, Kirill Stremousov, phó lãnh đạo chính quyền tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm, cho biết quân đội Ukraine dùng pháo phản lực BM-27 Uragan tấn công khu vực ngoại ô thành phố Kherson.

"Một quả đạn bay vào làng Chernobaevka, bắn trúng một ngôi nhà và khiến một người đàn ông 36 tuổi trong đó thiệt mạng. Bố mẹ của người đàn ông này bị thương và được đưa tới bệnh viện", ông Stremousov nói.

Ông Stremousov cho biết khu vực rộng 10 km2 quanh ngôi nhà của người đàn ông nói trên không có bất kỳ căn cứ hay điểm đóng quân nào của lực lượng Nga. Ông cáo buộc lực lượng Ukraine pháo kích làng Chernobaevka "mỗi ngày", khiến nhiều người bị thương.

Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Cục diện chiến sự tại Ukraine sau hơn 90 ngày giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến sự tại Ukraine sau hơn 90 ngày giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Nga kiểm soát thành phố Kherson từ ngày 3/3. Đây là đô thị lớn đầu tiên tại Ukraine mà Nga kiểm soát sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng. Lực lượng Nga từ giữa tháng 3 kiểm soát toàn bộ lãnh thổ tỉnh Kherson.

Phó lãnh đạo Kherson Stremousov ngày 11/5 thông báo sẽ gửi yêu cầu để đưa tỉnh này "thành địa phương hoàn toàn thuộc Liên bang Nga".

Tuy nhiên, ông Stremousov ngày 28/5 cho biết tỉnh Kherson sẽ không tổ chức trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga cho tới khi giao tranh tại đây và các tỉnh lân cận gồm Odessa và Mykolaiv kết thúc. Ông nói tỉnh Kherson có thể tổ chức trưng cầu dân ý vào năm sau.

Tỉnh Kherson nằm ở phía bắc bán đảo Crimea và có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước uống và tưới tiêu cho khu vực này. Thành phố Kherson, thủ phủ của tỉnh, được đánh giá là mắt xích quan trọng trong chuỗi hậu cần của Nga thông qua bán đảo Crimea, cho phép họ chuyển pháo và thiết bị hạng nặng vào miền nam Ukraine bằng đường sắt.


***************

bbc.com

Ukraine: Pháp và Đức hối thúc Putin hội đàm trực tiếp với Zelensky

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm kéo dài 80 phút với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức đã kêu gọi Tổng thống Nga Putin có "các cuộc thương lượng trực tiếp [và] nghiêm túc" với Tổng thống Ukraine, theo tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Đức.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc điện đàm kéo dài 80 phút với ông Putin.

Hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức "giữ vững quan điểm về một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và Nga rút quân", văn phòng Thủ tướng Đức cho biết.

Tổng thống Putin cho biết Moscow cũng để mở khả năng bắt đầu đối thoại lại với Kyiv, theo Điện Kremlin.

Tuy nhiên, Điện Kremlin không đề cập đến khả năng hội đàm trực tiếp giữa ông Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tổng thống Ukraine trước đó nói ông không "hào hứng" đàm phán, nhưng cho biết thêm có thể nếu như điều này cần thiết để chấm dứt cuộc xung đột.

Các phái đoàn Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều vòng đàm phán từ xa và gặp trực tiếp kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/02, thế nhưng các nỗ lực đã bị chững lại gần đây.

Pháp và Đức cũng kêu gọi ông Putin thả 2.500 binh sĩ Ukraine tại khu phức hợp thép Azovstal tại thành phố cảng Mariupol, vốn đã bị giữ làm tù nhân chiến tranh.

Nhà máy thép lớn này đã là thành trì cuối cùng của các chiến binh Ukraine ở Mariupol, nơi gánh chịu các đợt ném bom không khoan nhượng từ quân đội Nga và hiện đã thành đống đổ nát.

Hồi đầu tháng này, giới chức Moscow nói rằng các chiến binh cuối cùng bảo vệ nhà máy thép đã đầu hàng, trong khi Tổng thống Zelensky nói rằng họ đã được phép rời khỏi Azovstal.

Nga trước đó tuyên bố rằng hơn 900 binh sĩ Ukraine đã được chuyển đến một khu nhà tù được mở lại ở làng Olenivka, bị Nga chiếm đóng tại vùng Donetsk. Một số bị thương nặng đã được chuyển đến một bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk, cũng ở Donetsk.

Ukraine hy vọng họ sẽ được thả, một phần trong hình thức trao đổi tù nhân - nhưng Nga đã chưa xác nhận điều này. Một số nhà lập pháp Nga lập luận rằng những binh sĩ Ukraine này nên bị xét xử hay thậm chí xử tử.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Ukraine muốn các binh sĩ bảo vệ nhà máy thép Azovstal sẽ là một phần trong việc trao đổi tù nhân nhưng phía Nga chưa đưa ra cam kết nào

Cũng trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức cũng yêu cầu ông Putin dỡ bỏ việc chặn cảng Odessa, cho phép xuất khẩu ngũ cốc.

Điện Kremlin nói rằng ông Putin đã đề nghị xem xét các lựa chọn để giải quyết nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu - nhưng yêu cầu Phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Nga cũng cảnh báo Pháp và Đức về việc gia tăng viện trợ vũ khí cho Ukraine, và nói rằng điều này có thể khiến bất ổn thêm gia tăng.


Cuộc chiến này đã tạo nên các thực tế đan xen


Phân tích của Joe Inwood, Phóng viên tại Ukraine của BBC News

Đọc tường thuật của Điện Kremlin về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Pháp Macron, và Thủ tướng Đức Scholz, thì Nga đang tham gia vào sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Ukraine. Các hành động ở thành phố cảng miền nam Mariupol - thành phố đã bị tàn phá nghiêm trọng - tất cả đều để "thiết lập một cuộc sống hòa bình" và "giải phóng".

Trong một sự tương phản gay gắt với những thông tin từ các đồng minh EU - cho rằng trọng tâm là tình trạng thể chất và tinh thần của 2.500 tù nhân chiến tranh Ukraine đã đầu hàng - cùng bằng chứng từ tất cả nhà quan sát độc lập. Có nhiều thông tin đáng tin cậy về những tội ác chiến tranh của lực lượng quân đội Nga.

Mặc cho những điều này, việc hai nhà lãnh đạo hàng đầu của EU có các cuộc hội đàm trực tiếp với Tổng thống Nga mang ý nghĩa rất quan trọng.

Lời kêu gọi của họ về một giải pháp ngoại giao - thậm chí trong bối cảnh lực lượng Nga tiến công vào vùng Donbas - lại không được tất cả đồng minh Phương Tây ủng hộ, những người vốn lo ngại giải pháp này có thể gây áp lực lên Ukraine phải nhượng lãnh thổ để đổi lấy hòa bình.

Tất cả xuất hiện trong tình hình Nga tuyên bố đã chiếm lấy thành phố Lyman, nơi giữ vị trí cửa ngõ quan trọng - và tiếp tục cuộc tấn công tại thành phố Severodonetsk. Thành phố công nghiệp này đã bị Nga bao vây trong những ngày qua - có thông tin Ukraine có thể ra lệnh rút quân chiến lược.

Còn quá sớm để nói rằng các nỗ lực ngoại giao hiện nay cho thấy một liên minh Phương Tây bị chia rẽ... nhưng các lập trường khác nhau đang bắt đầu xuất hiện.

Giới chức Ukraine nói có giao tranh trên đường phố tại thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine, nơi cực đông này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Thống đốc vùng Luhansk, Serhiy Haidai nói rằng Nga đã bắn phá ác liệt vào thành phố, mặc dù lực lượng của Nga cũng chịu tổn thất đáng kể.

Vào ngày 27/05, giới chức Ukraine cho biết Nga đã bao vây 2/3 phạm vi thành phố.

Ông Haidai nói rằng binh sĩ Ukraine có thể rút khỏi Severodonetsk, nhận định rằng: "Có thể để không bị bao vây, họ sẽ phải rời đi."

Trong một bình luận với BBC ngày 28/05, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói rằng cuộc xâm lược của Nga đã phá hủy hơn 25.000 km đường xá, hàng trăm cây cầu và 12 sân bay.

Hơn 100 cơ sở giáo dục, hơn 500 cơ sở y tế và 200 nhà máy cũng bị phá hủy hay hư hại, ông cho biết.

Ông Denys Shmyhal cũng yêu cầu Nga phải bị buộc chi trả cho "những tổn thất đã gây ra", và cho biết các tài sản đóng băng của Nga nên được chuyển đến Ukraine để phục vụ cho công tác tái thiết.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Các phiến quân thân Nga phóng tên lửa vào lực lượng Ukraine gần thành phố Avdiivka ở vùng Donetsk hôm 28/05


****************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 29-5 - 2022 ]

Pháp và Đức hối thúc Putin hội đàm trực tiếp với Zelensky


376q

*******************

Ukraine nhận tên lửa diệt hạm, pháo tự hành Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov thông báo Ukraine bắt đầu nhận tên lửa diệt hạm Harpoon và pháo tự hành M109 do Mỹ sản xuất.

"Tên lửa Harpoon sẽ tăng cường năng lực phòng thủ bờ biển của chúng ta. Các đơn vị Ukraine đã được huấn luyện sẽ vận hành chúng", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov ngày 27/5 cho biết.

Ông Reznikov thông báo các tổ hợp Harpoon sẽ được vận hành cùng tên lửa diệt hạm Neptune của Ukraine để "bảo vệ bờ biển phía nam đất nước, trong đó có cảng Odessa".

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 23/5 thông báo Đan Mạch sẽ chuyển một hệ thống Harpoon cho Ukraine, song không nêu rõ biến thể. Đan Mạch cũng chưa bình luận về việc chuyển tên lửa Harpoon cho Ukraine.

Bệ phóng tên lửa diệt hạm Harpoon của Đan Mạch năm 2002. Ảnh: FAK.

Bệ phóng tên lửa diệt hạm của Đan Mạch năm 2002. Ảnh: FAK.

Bộ trưởng Reznikov cũng thông báo Ukraine nhận được nhiều loại pháo hạng nặng, trong đó có lựu pháo tự hành M109 của Mỹ được sửa đổi để cho phép binh sĩ Ukraine tấn công các mục tiêu từ khoảng cách xa hơn. Ukraine cũng muốn được cung cấp các tổ hợp pháo phản lực tầm xa M270 do Mỹ sản xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói nước này đang nỗ lực tăng cường nguồn cung vũ khí và gần tiến tới mức vượt xa Nga cả về công nghệ lẫn năng lực tấn công.

"Tất nhiên, điều này phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác của chúng tôi và sự sẵn sàng của họ trong cung cấp cho Ukraine mọi thứ cần thiết", ông Zelensky nói trong video phát ngày 28/5.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi vũ trang và phi phát xít hóa Ukraine", phương Tây viện trợ cho quốc gia Đông Âu nhiều loại vũ khí hạng nặng. Trong số vũ khí này có M777, mẫu lựu pháo 155 mm được kỳ vọng giúp Ukraine chiếm ưu thế hỏa lực trước lực lượng Nga.

Đà tiến công của Nga ở đông Ukraine sau ba tháng chiến sự. Bấm để xem chi tiết.

Đà tiến công của Nga ở đông Ukraine sau ba tháng chiến sự. Bấm để xem chi tiết.

Harpoon là tên lửa hành trình có khả năng bay bám sát mặt biển để tấn công các tàu hoạt động xa bờ với khoảng cách lên tới 300 km tùy biến thể. Harpoon thường được phóng từ chiến hạm hoặc máy bay, song Đan Mạch đang vận hành bệ phóng mặt đất để bảo vệ đường bờ biển.

Quân đội Đan Mạch đang biên chế biến thể RGM-84L-4 Harpoon Block II, có khả năng tấn công chiến hạm trên biển cũng như các mục tiêu trong cảng và đất liền. Nước này cũng từng vận hành biến thể RGM-84A Block I với tính năng kém hơn và đưa vào niêm cất hồi năm 2003.

Các tổ hợp Harpoon được đánh giá sẽ bổ sung thêm một lớp bảo vệ cho thành phố cảng Odessa ven Biển Đen của Ukraine, địa điểm được cho là có thể bị Nga tiến công từ hướng biển. Ngoài ra, Ukraine có thể dùng tên lửa Harpoon để tập kích cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea, nơi một số chiến hạm thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga neo đậu.


**************

rfi.fr

« Thế hệ Ukraina » của những phóng viên trẻ phương Tây

Thụy My

Bên cạnh các nhà báo lão thành từng có mặt trong chiến tranh Việt Nam, Tchetchenya, Syria…đang nảy sinh « thế hệ Ukraina » - những phóng viên trẻ tuổi đầy nhiệt huyết. Những người trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới hiểu rằng họ đang chứng kiến một thời điểm lịch sử. Theo một thăm dò mới đây, 82 % người được hỏi đánh giá cao việc đưa tin về cuộc xâm lăng Ukraina.

Cuộc chiến tranh Ukraina vẫn tiếp tục chiếm nhiều giấy mực các tuần báo Pháp. Trước hết về tình hình chiến trường, cựu đại tá thủy quân lục chiến Michel Goya trong bài trả lời phỏng vấn của L'Express đã nhận định, để chiếm được phần còn lại của Donbass, Putin sẽ phải trả giá rất đắt.

10.000 mạng lính Nga để chiếm toàn bộ Donbass

Hiện quân Nga đang tiến hành hai trận đánh nhằm bao vây Lyman và tấn công Severodonetsk. Điểm mới là họ đã chiếm được Popasna gần đó, nhờ địa thế cao nên có thể điều chỉnh pháo. Nga cũng tập trung khoảng 12 cụm tác chiến cấp tiểu đoàn trong khu vực, với những đơn vị tinh nhuệ nhất (thủy quân lục chiến, lính đánh thuê Wagner, lính Tchetchenya), nhờ đó quân Nga tiến tương đối nhanh.

Điều đáng lo nhất là Nga có thể cắt được con đường tiếp liệu để bao vây Severodonetsk. Nếu Nga vây hãm được, thành phố kỹ nghệ 200.000 dân này có nguy cơ trở thành một Mariupol mới. Trong hai tháng tới, một khi Nga chiếm được Severodonetsk và sau đó giành luôn Slovyansk cùng với Kramotorsk, là đạt được mục tiêu chiến lược. Nhưng để chinh phục phần còn lại của Donbass, Nga sẽ phải mất thêm 10.000 mạng lính. Phía Ukraina đã điều một lữ đoàn quân dự bị tham gia và có thể sẽ còn những đơn vị khác.

Ukraina và Nga đều phải đối mặt với cùng một câu hỏi : làm thế nào tiếp tục chiến đấu hai, ba tháng nữa với mức độ bạo lực và hủy diệt như thế ? Quân đội Ukraina mỗi ngày bị mất từ 50 đến 100 quân ở Donbass, phía Nga có thể cao hơn. Về tương quan lực lượng, trong cuộc chiến Donbass có khoảng 40.000 đến 50.000 lính Nga và thân Nga tham chiến so với 30.000 chiến binh Ukraina, Nga triển khai 600 xe tăng còn Ukraina có 300, số pháo của Nga cũng gấp đôi. Tuy nhiên lượng xe bọc thép Nga bị tiêu diệt cũng lớn như trận Kiev, sắp tới có thể cạn nguồn. Mới đây Nga đã phải vét cả những chiếc T-62 cổ lỗ sỉ trong thập niên 60. Các đại bác của Mỹ và Pháp rất hiệu quả, nhưng không đủ để xoay chuyển thế trận : Ukraina có khoảng vài chục trong khi Nga có đến mấy trăm khẩu.

Nếu chiếm được Donbass, Nga có thể khóa chặt vùng này và thương lượng ngưng bắn, còn phía Ukraina có thể muốn đàm phán dù chỉ là hòa bình tạm thời...tất cả đều tùy thuộc nguồn lực. Tuy huy động được người nhưng còn phải huấn luyện nhiều tháng, còn lượng vũ khí không phải là vô tận. Trừ phi thay đổi chế độ ở Nga kèm theo một hòa ước thực sự, Ukraina buộc phải sống với tình trạng báo động thường trực. Nếu Kiev có được 700.000 quân dự bị được huấn luyện kỹ từ những ngày đầu cuộc xâm lăng thì tình thế đã khác. Với mối đe dọa hiện nay, Ukraina bắt buộc phải trở thành một quốc gia sẵn sàng cho chiến tranh, như Israel với một số nước Ả Rập.

« Thế hệ Ukraina » của những phóng viên trẻ phương Tây

Trên phương diện thông tin, L'Obs có bài viết thú vị về hậu trường báo chí khi đưa tin chiến tranh Ukraina. Nhiều nhà báo từ lão luyện đến tập sự đã đến tận nơi để tường thuật về cuộc chiến. Phóng viên ảnh huyền thoại James Nachtwey của Mỹ từng nổi bật trong chiến tranh Việt Nam, đã mừng sinh nhật 74 tuổi tại...Ukraina. Đồng nghiệp Patrick Chauvel, 72 tuổi, Nicolas Poincaré 60 tuổi...đều đến tận vùng chiến sự. Nhưng tuy Kiev chỉ cách Paris có 3 giờ bay, công việc của các phóng viên vô cùng gian nan.

Bên cạnh các nhà báo đã từng rong ruổi từ Tchetchenya, Libya đến Syria, đang nảy sinh « thế hệ Ukraina » - những phóng viên trẻ tuổi đôi khi ra đi ngay cả khi chưa được đặt bài, đối mặt với những xác xe tăng và xác người, tiếng đạn nổ vang trời. Những người trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới hiểu rằng họ đang chứng kiến một thời điểm lịch sử. Công việc của họ không phải là vô ích : theo một thăm dò mới đây, 82 % người được hỏi đánh giá tốt việc đưa tin. Hervé Brusini, một cựu tổng biên tập nhận thấy cuộc chiến này đã mang lại sự khả tín cho báo chí, giá trị của các phóng sự...

Nhà báo Maryse Burgot của đài truyền hình France 2 thổ lộ, đêm 24/02 khi chiến tranh bắt đầu, bà chẳng muốn dậy ngay vì vẫn chưa tin là cuộc chiến lại nổ ra. Dorothée Olliéric, từng quay cảnh ngày lễ tình nhân trong hộp đêm, chính những cô gái ăn mặt rất mốt hôm đó nay đã cầm súng, « tôi thấy đất trời đảo lộn ». Margaux Benn của Le Figaro cho biết tại Ukraina vẫn còn thấy cuộc sống diễn ra kiểu như trong thời bình. Đối với các phóng viên chiến trường, điều này rất đặc biệt. Tại Syria, các nhà báo sợ bị bắt cóc, còn tại Ukraina, họ ngạc nhiên khi được đón tiếp với hoa và cà phê. Nhưng sự thân thiện này không giúp dễ dàng đưa tin về cuộc chiến. Có nhiều lý do.

Nga bắn vô tội vạ vào khu dân cư, nhà báo thiếu áo giáp

Nếu tại Afghanistan nhiều tòa nhà trang bị « safe room », nơi trú ẩn an toàn có cửa chống đạn, thì ở Kiev khi bị oanh tạc, quản lý khách sạn chỉ có cách trải nệm ra sàn. Những người hướng dẫn địa phương rất hiếm. Vai trò của họ rất quan trọng : phiên dịch, xoay sở khi tình trạng trở nên phức tạp, giúp tìm nhân chứng, theo dõi mạng xã hội, và nhờ sự quen biết tại chỗ đôi khi còn cứu mạng đặc phái viên các báo. Nhưng nhiều người chuyên nghiệp đã di tản, đã tham gia chiến đấu hoặc còn phải lo bảo vệ gia đình họ. Thế nên một đạo diễn, giáo viên, chủ doanh nghiệp có thể bỗng chốc trở thành người hướng dẫn cho báo chí ngoại quốc, một hành động yêu nước, nhưng đôi khi không có mạng lưới tiếp xúc cần thiết.

Những phản xạ có được trong chiến tranh là rất quý giá. Jean-Baptiste Naudet của L'Obs cho biết khi một quả bom rơi xuống, anh không vội vã chạy đến mà chờ 24 giờ - hiện trường vẫn y như thế, và kể từ Tchetchenya, anh biết rằng Nga thích đánh bom lần thứ hai cùng một chỗ. Dorothée Olliéric mô tả cảnh hằng đêm trước khi đi ngủ : Ở chân giường là đôi giày đã nới sẵn dây, ngay cửa là áo giáp, nón sắt, áo khoác, túi xách. Tại khách sạn, cô để ý những nơi có thể ẩn nấp như nệm, ghế, nơi để thực phẩm và nước uống, máy phát điện. Hai phóng viên của hãng thông tấn AP đã đưa tin đầu tiên về sự hấp hối của Mariupol, nhất là vụ oanh tạc bệnh viện phụ sản, nhờ máy phát điện của bệnh viện.

Khi không kích thả cửa vào các khu dân cư, Nga đã gây bất ngờ cho các phóng viên không trang bị nón sắt và áo giáp. Họ phải quay về Ba Lan tìm mua, nhưng không dễ dàng. Hãng tin Pháp AFP phải huy động từ Kabul, Roma, Luân Đôn về, những chiếc áo giáp nặng 7 ký lô trở thành của quý so với loại 15 ký thông thường. Một nhà báo Les Echos khi thấy nhiều đồng nghiệp không có trang bị bảo hộ, đã nhờ những người quen biết từng là đặc nhiệm đã chuyển nghề, giúp đưa sang Ba Lan nhiều thứ cần thiết.

Chi phí to lớn để thông tin kịp thời

Kể từ ngày 08/03, chính quyền Ukraina đã cấp một lượng giấy phép khổng lồ là 2.000 cho các phóng viên. Lực lượng vũ trang lo ngại lính đánh thuê Nga có thể giả dạng nhà báo, một loạt quy định được đưa ra để tránh địch quân định vị được vị trí. Telegram được dùng để thông tin cho báo chí, phát những cuộc họp báo dịch sang tiếng Anh, các thành phố như Kiev, Kharkov, Irpin cũng có kênh Telegram riêng. Về việc chống tin giả, từ 24/02 đến 12/05, bộ phận kiểm tra thông tin của AFP đã đăng 818 bài !

Truyền thông đã chi ra rất lớn để duy trì lực lượng đưa tin thường trực từ thực địa. Đài France Télévisions điều sang 50 người, đài BFM, France 24, RFI có 15 phóng viên. Một người phụ trách ở AFP cho biết chi phí rất nặng: Hàng trăm đêm khách sạn, phương tiện truyền tải vệ tinh, vé máy bay, 1.000 euro mỗi ngày cho người hướng dẫn và tài xế...Một nhà báo viết trên Twitter « Hy vọng truyền thông thế giới sẽ không bắt đầu lơi lỏng. Khi chiến tranh kéo dài, đó là một nguy cơ ».

Chiến tranh Ukraina bao giờ kết thúc ?

Cũng về Ukraina, The Economist đặt câu hỏi « Bao giờ và như thế nào chiến tranh ở Ukraina mới kết thúc ? » Phương Tây nói rằng việc này do người Ukraina quyết định. Tuy nhiên theo chuyên gia Ivan Krastev, sau ba tháng chiến tranh, các nước đang chia làm hai phe chính. Một bên là phe « Hòa bình », muốn ngưng chiến và bắt đầu đàm phán càng sớm càng tốt. Bên kia là phe « Công lý », đòi hỏi phải bắt Nga trả giá đắt cho việc xâm lăng.

Những tranh cãi trước hết về lãnh thổ : để yên những phần đất Nga vừa chiếm hay đẩy lùi về ranh giới trước 24/02, hoặc thu hồi cả Crimée ? Bên cạnh đó là lợi và hại khi cuộc chiến kéo dài, vị trí của Nga tại châu Âu. Phe « Hòa bình » hoạt động tích cực : Đức kêu gọi ngưng bắn, Ý đề nghị một kế hoạch bốn giai đoạn, Pháp nói về một hòa ước không « làm nhục » Matxcơva. Đối mặt là phe « Công lý », chủ yếu gồm Ba Lan và các nước Baltic, được Anh nhiệt tình ủng hộ.

Còn Hoa Kỳ ? Nhà tài trợ lớn nhất cho Ukraina vẫn chưa đưa ra mục tiêu cụ thể. Bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin sau khi khẳng định phương Tây phải giúp Ukraina chiến thắng, làm Nga yếu đi, lại kêu gọi « ngưng bắn lập tức ». Một cú đánh khác vào phe « Công lý » là New York Times, tờ báo khẳng định Nga khó thể thất bại. Henry Kissinger thì tuyên bố cần bắt đầu đàm phán trong hai tháng tới. Về phía tổng thống Ukraina bày tỏ mong muốn thế giới đoàn kết lại. Hiện nay theo The Economist, Ukraina khá có lý khi tỏ ra lạc quan : rõ ràng Nga không dễ dàng chiến thắng, và sắp tới vũ khí phương Tây sẽ là ưu thế. Tuy nhiên việc chấm dứt chiến tranh phần lớn tùy thuộc vào Matxcơva.

Ba kịch bản cho hồi kết

Chuyên gia Andrei Kortunov đưa ra ba kịch bản, và mỗi kịch bản đều mang lại hậu quả địa chính trị to lớn. Nếu Kremlin hoàn toàn bại trận trước Ukraina, một nước Nga không còn ồn ào sẽ giúp phương Tây dễ dàng đối phó với Trung Quốc hơn. Nếu cuộc chiến dẫn đến một thỏa thuận không hoàn hảo nhưng cả đôi bên chấp nhận được, sự cạnh tranh giữa hai mô hình tổ chức xã hội của Nga và Ukraina sẽ tiếp tục nhưng ít thô bạo, tiếp theo là một sự thỏa hiệp quan trọng hơn giữa phương Tây và Trung Quốc. Có được thỏa thuận với Vladimir Putin thì vẫn có thể thỏa thuận với Tập Cận Bình, dù sẽ mất nhiều thời gian, sức lực và nhân nhượng, dẫn đến những thay đổi lớn tại Liên Hiệp Quốc.

Còn nếu không thương lượng được, chiến tranh kéo dài thông qua những chu kỳ ngưng bắn tạm thời và những đợt leo thang, những định chế quốc tế sẽ sụp đổ trong bối cảnh chạy đua vũ trang, phổ biến vũ khí nguyên tử và vô số cuộc xung đột khu vực, tạo ra tình trạng hỗn loạn trong những năm tới. Dù có nhiều biến số, khó thể đánh giá chính xác, nhưng ông Kortunov kỳ vọng vào việc đạt được một thỏa ước chấm dứt chiến tranh. Có nghĩa là nhân loại không để cho những hy sinh của Ukraina trở thành vô nghĩa.

Trong một bài viết khác, The Economist cho rằng « Ukraina cần sự giúp đỡ, chứ không phải những lời khuyên rụt rè ». Nữ thủ tướng Anh Margaret Thatcher được cho là đã cảnh báo tổng thống Mỹ George Bush cha rằng « Không có thời gian để do dự », khi suy tính cách đáp trả việc Saddam Hussein xâm lăng Kuwait. Nếu còn sống đến ngày nay, bà cũng sẽ nói câu tương tự. Vladimir Putin coi một nền dân chủ cởi mở với phương Tây ngay ngưỡng cửa giang sơn chuyên quyền của mình là một thách thức. Putin sẽ không để yên cho người dân Ukraina sống trong hòa bình, họ đành phải chiến đấu, và phương Tây nên giúp đỡ họ cho đến khi cuộc đấu tranh cho chính nghĩa hoàn tất.

Chiến tranh Ukraina và một châu Âu đổi khác

Về tác động của cuộc chiến tranh Ukraina, L'Obs nói về « một châu Âu mới ». Cuộc xâm lăng của Putin đã làm rung chuyển toàn bộ châu lục, sâu sắc hơn hẳn những gì biểu hiện bên ngoài. Tác động này thấy rõ về quốc phòng, với quyết định đầu tư ồ ạt choquân đội của Đức và Phần Lan, Thụy Điển xin gia nhập NATO. Biên giới giữa NATO và EU gần như xóa nhòa, vì sắp tới chỉ còn bốn nước EU không phải là thành viên Liên minh Bắc Đại Tây Dương (Áo, Chypre, Ireland, Malta).

Một trận « động đất » nữa tại châu Âu là sự thay đổi tương quan trong nội bộ. Cặp Pháp-Đức vốn là cột trụ chính, không còn giữ được vị trí. Đức bỗng nhiên cảm thấy « trần trụi » trước Vladimir Putin sau nhiều thập niên giao hảo của thời Gehard Schroider, và tự nguyện lệ thuộc vào khí đốt Nga dưới thời Angela Merkel. Còn Pháp bị yếu đi do muốn đóng vai trò một « thế lực quân bình » như Emmanuel Macron nói, và ảo tưởng có thể ngăn được bàn tay sắt của Putin.

Người thắng lớn là Mỹ, giữ vai thủ lãnh thế giới tự do, xóa được tiếng xấu trong vụ rút khỏi Kabul. Và các quốc gia phải đối mặt trực tiếp với mối đe dọa Nga : các nước thuộc Liên Xô cũ và Bắc Âu được khẳng định là lực lượng chính trị quan trọng. Một châu Âu khác chín chắn hơn sẽ ra khỏi cuộc khủng hoảng này, một « châu Âu quyền lực » như Pháp mong muốn, nhưng không phải Paris tự động đóng vai lãnh đạo, mà phải giành lại được.

Erdogan, con ngựa thành Troie của Putin

Cũng liên quan đến NATO, Le Point trong bài « Erdogan là con ngựa thành Troie của Putin » tố cáotổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là con cờ của Nga.  Khi ngụy biện để ngăn trở Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, ông ta phá vỡ sự đoàn kết của phương Tây trước cuộc xâm lăng của Nga, và còn phá hoại uy tín của NATO trong lúc cần phải chứng tỏ là thành lũy bảo vệ châu Âu.

Đây không phải là lần đầu. Năm 2017, Erdogan nhất định mua của Matxcơva hệ thống phòng không S-400, dù hiện đại nhưng không phù hợp với các thiết bị phương Tây. Năm 2020, ông ta khiêu khích qua việc khoan dầu trong vùng biển của Hy Lạp và Chypre. Và năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ là nước NATO duy nhất từ chối áp dụng trừng phạt kinh tế với Nga sau khi xâm lăng Ukraina. Không giống như Bắc Macedonia (2020), Montenegro (2017) hay Albani, Croatia (2009), việc hai nước trung lập Bắc Âu tham gia Liên minh mang lại lợi ích quân sự thấy rõ. Phần Lan có quân đội mạnh và Thụy Điển có kỹ nghệ vũ khí tối tân.

Liên minh Bắc Đại Tây Dương xưa nay quá khoan hòa với một Nhà nước tuy là thành viên nhưng không đáp ứng các điều kiện như dân chủ, không phân biệt đối xử với các cộng đồng thiểu số... Còn một năm nữa đến kỳ bầu cử được cho là bất lợi đối với Erdogan và đảng của ông, do lạm phát phi mã, kinh tế xuống dốc, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng thái độ thách thức phương Tây sẽ mang lại thế mạnh cho mình. Hoa Kỳ và đồng minh cần bác bỏ kiểu bắt bí của ông ta. Phương Tây đã đánh giá thấp tham vọng đế quốc của Putin, và rất đáng tiếc nếu lại sai lầm với Erdogan.

Đặt chính trị trên hết, Tập Cận Bình kéo Trung Quốc xuống dốc

Trang bìa các tuần báo chính kỳ này chủ yếu là những vấn đề trong nước : L’Obs nói về tân bộ trưởng giáo dục da đen đầu tiên, trong khi hồ sơ của L’Express nêu ra những nghịch lý của thủ lãnh cực tả Jean-Luc Mélenchon, Le Point quan tâm đến mối đe dọa khủng hoảng kinh tế. Riêng Courrier International dành hồ sơ cho giáo hội Tin Lành đang giành được nhiều quyền lực chính trị nhờ ủng hộ các ứng viên bảo thủ, dân tộc chủ nghĩa tại Hoa Kỳ và châu Mỹ la-tinh. Ảnh bìa The Economist có nền đỏ và hình vẽ ông Tập Cận Bình đang bước xuống những dãy cột trụ ngày càng thấp, với tựa đề « Sự chậm lại của Trung Quốc », giải thích ông Tập đã làm hại nền kinh tếHoa lục như thế nào.

Lần đầu tiên kể từ 1990 (sau vụ thảm sát Thiên An Môn), Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn Hoa Kỳ. Hai tháng phong tỏa khắc nghiệt theo chính sách zero Covid khiến sản xuất và sức mua đều giảm. Việc tấn công vào lãnh vực công nghệ vốn năng động (8% GDP) và địa ốc (20% GDP) khiến các nhà đầu tư tháo chạy, cổ phiếu Trung Quốc mất giá 40 % so với Mỹ, một khoảng cách kỷ lục. Một số nhà kỹ trị không đồng ý với xu hướng quá ngả sang phía tả này, nhưng họ không đủ quyền hành và đủ can đảm để phản đối, Tập Cận Bình 68 tuổi không có đối thủ trong đại hội đảng. Đó là mối nguy hiểm khi quyền định đoạt tương lai đất nước nằm gọn trong tay một con người duy nhất.


*************

voatiengviet.com

Quan chức Pháp và Đức kêu gọi TT Putin thả chiến binh Azovstal

Reuters

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Bảy đã thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin trả tự do cho 2.500 người Ukraine từng bảo vệ nhà máy thép Azovstal và đã bị lực lượng Nga bắt giữ, Điện Elysee cho biết.

Trong một cuộc điện đàm chung, hai nhà lãnh đạo châu Âu cũng thúc giục ông Putin chấp nhận trao đổi trực tiếp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Điện Elysee cho biết.

Trong tháng này, Nga cho biết gần 2.000 người Ukraine đã đầu hàng sau khi cầm cự trong nhiều tuần trong các boongke và đường hầm bên dưới nhà máy thép Azovstal rộng lớn ở Mariupol.

Ông Macron và ông Scholz cũng nhấn mạnh phải dỡ bỏ ngay việc Nga phong tỏa cảng Odesa để cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, Điện Elysee cho biết.

Điện Kremlin cho biết, ông Putin đã nói với ông Macron và ông Scholz trong cuộc điện đàm rằng Nga sẵn sàng thảo luận về các cách thức để Ukraine có thể nối lại việc vận chuyển ngũ cốc từ các cảng nằm ở Biển Đen.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong cái mà nước này gọi là "chiến dịch đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa và "phi phát xít hóa" nước láng giềng phía nam của mình.

Ukraine và các quốc gia phương Tây đã bác bỏ điều này, coi đó là lý do vô căn cứ để gây chiến.


*************

voatiengviet.com

G7 nỗ lực nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine

Reuters

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Bảy rằng các đối tác quốc tế đang tích cực làm việc để tìm cách nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Ông Johnson là người đã trao đổi thường xuyên với Tổng thống Zelenskyy kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược.

Nhà lãnh đạo Anh cho biết đã cùng nguyên thủ Ukraine thảo luận về tầm quan trọng của việc cộng đồng quốc tế tiếp tục đoàn kết chống lại cuộc chiến.

"Ông [Johnson] nói rằng Vương quốc Anh sẽ làm việc với các đối tác G7 để thúc đẩy tiến độ khẩn cấp" về việc xuất khẩu ngũ cốc, một thông cáo của Anh về cuộc gọi cho biết.

"Các nhà lãnh đạo nhất trí các bước tiếp theo và điều cấp thiết đối với Nga là nới lỏng việc phong tỏa và cho phép các tuyến đường vận chuyển an toàn”.


**************

Ukraine mở chiến dịch ở tỉnh Kherson

Ukraine mở đợt tấn công vào tỉnh Kherson, nơi Nga kiểm soát, tuyên bố gây tổn thất và "buộc đối phương phòng ngự tại các vị trí bất lợi".

"Những đợt tiến công của lực lượng phòng vệ Ukraine khiến đối phương bị tổn thất và bắt đầu phải phòng ngự ở các vị trí bất lợi gần Andreevka, Lozovoe và Belogorka, tỉnh Kherson. Giao tranh vẫn tiếp diễn", Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 28/5 thông báo.

Nga chưa bình luận về thông tin trên của Ukraine.

Quân nhân Nga ở khu vực tượng đài Ngọn lửa Vĩnh cửu tại thành phố Kherson, tỉnh Kherson, miền nam Ukraine ngày 20/5. Ảnh: AFP.

Quân nhân Nga ở khu vực tượng đài Ngọn lửa Vĩnh cửu tại thành phố Kherson, tỉnh Kherson, miền nam Ukraine ngày 20/5. Ảnh: AFP.

Trước đó, Kirill Stremousov, phó lãnh đạo chính quyền tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm, cho biết quân đội Ukraine dùng pháo phản lực BM-27 Uragan tấn công khu vực ngoại ô thành phố Kherson.

"Một quả đạn bay vào làng Chernobaevka, bắn trúng một ngôi nhà và khiến một người đàn ông 36 tuổi trong đó thiệt mạng. Bố mẹ của người đàn ông này bị thương và được đưa tới bệnh viện", ông Stremousov nói.

Ông Stremousov cho biết khu vực rộng 10 km2 quanh ngôi nhà của người đàn ông nói trên không có bất kỳ căn cứ hay điểm đóng quân nào của lực lượng Nga. Ông cáo buộc lực lượng Ukraine pháo kích làng Chernobaevka "mỗi ngày", khiến nhiều người bị thương.

Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Cục diện chiến sự tại Ukraine sau hơn 90 ngày giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến sự tại Ukraine sau hơn 90 ngày giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Nga kiểm soát thành phố Kherson từ ngày 3/3. Đây là đô thị lớn đầu tiên tại Ukraine mà Nga kiểm soát sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng. Lực lượng Nga từ giữa tháng 3 kiểm soát toàn bộ lãnh thổ tỉnh Kherson.

Phó lãnh đạo Kherson Stremousov ngày 11/5 thông báo sẽ gửi yêu cầu để đưa tỉnh này "thành địa phương hoàn toàn thuộc Liên bang Nga".

Tuy nhiên, ông Stremousov ngày 28/5 cho biết tỉnh Kherson sẽ không tổ chức trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga cho tới khi giao tranh tại đây và các tỉnh lân cận gồm Odessa và Mykolaiv kết thúc. Ông nói tỉnh Kherson có thể tổ chức trưng cầu dân ý vào năm sau.

Tỉnh Kherson nằm ở phía bắc bán đảo Crimea và có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước uống và tưới tiêu cho khu vực này. Thành phố Kherson, thủ phủ của tỉnh, được đánh giá là mắt xích quan trọng trong chuỗi hậu cần của Nga thông qua bán đảo Crimea, cho phép họ chuyển pháo và thiết bị hạng nặng vào miền nam Ukraine bằng đường sắt.


***************

bbc.com

Ukraine: Pháp và Đức hối thúc Putin hội đàm trực tiếp với Zelensky

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm kéo dài 80 phút với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức đã kêu gọi Tổng thống Nga Putin có "các cuộc thương lượng trực tiếp [và] nghiêm túc" với Tổng thống Ukraine, theo tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Đức.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc điện đàm kéo dài 80 phút với ông Putin.

Hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức "giữ vững quan điểm về một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và Nga rút quân", văn phòng Thủ tướng Đức cho biết.

Tổng thống Putin cho biết Moscow cũng để mở khả năng bắt đầu đối thoại lại với Kyiv, theo Điện Kremlin.

Tuy nhiên, Điện Kremlin không đề cập đến khả năng hội đàm trực tiếp giữa ông Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tổng thống Ukraine trước đó nói ông không "hào hứng" đàm phán, nhưng cho biết thêm có thể nếu như điều này cần thiết để chấm dứt cuộc xung đột.

Các phái đoàn Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều vòng đàm phán từ xa và gặp trực tiếp kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/02, thế nhưng các nỗ lực đã bị chững lại gần đây.

Pháp và Đức cũng kêu gọi ông Putin thả 2.500 binh sĩ Ukraine tại khu phức hợp thép Azovstal tại thành phố cảng Mariupol, vốn đã bị giữ làm tù nhân chiến tranh.

Nhà máy thép lớn này đã là thành trì cuối cùng của các chiến binh Ukraine ở Mariupol, nơi gánh chịu các đợt ném bom không khoan nhượng từ quân đội Nga và hiện đã thành đống đổ nát.

Hồi đầu tháng này, giới chức Moscow nói rằng các chiến binh cuối cùng bảo vệ nhà máy thép đã đầu hàng, trong khi Tổng thống Zelensky nói rằng họ đã được phép rời khỏi Azovstal.

Nga trước đó tuyên bố rằng hơn 900 binh sĩ Ukraine đã được chuyển đến một khu nhà tù được mở lại ở làng Olenivka, bị Nga chiếm đóng tại vùng Donetsk. Một số bị thương nặng đã được chuyển đến một bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk, cũng ở Donetsk.

Ukraine hy vọng họ sẽ được thả, một phần trong hình thức trao đổi tù nhân - nhưng Nga đã chưa xác nhận điều này. Một số nhà lập pháp Nga lập luận rằng những binh sĩ Ukraine này nên bị xét xử hay thậm chí xử tử.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Ukraine muốn các binh sĩ bảo vệ nhà máy thép Azovstal sẽ là một phần trong việc trao đổi tù nhân nhưng phía Nga chưa đưa ra cam kết nào

Cũng trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức cũng yêu cầu ông Putin dỡ bỏ việc chặn cảng Odessa, cho phép xuất khẩu ngũ cốc.

Điện Kremlin nói rằng ông Putin đã đề nghị xem xét các lựa chọn để giải quyết nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu - nhưng yêu cầu Phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Nga cũng cảnh báo Pháp và Đức về việc gia tăng viện trợ vũ khí cho Ukraine, và nói rằng điều này có thể khiến bất ổn thêm gia tăng.


Cuộc chiến này đã tạo nên các thực tế đan xen


Phân tích của Joe Inwood, Phóng viên tại Ukraine của BBC News

Đọc tường thuật của Điện Kremlin về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Pháp Macron, và Thủ tướng Đức Scholz, thì Nga đang tham gia vào sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Ukraine. Các hành động ở thành phố cảng miền nam Mariupol - thành phố đã bị tàn phá nghiêm trọng - tất cả đều để "thiết lập một cuộc sống hòa bình" và "giải phóng".

Trong một sự tương phản gay gắt với những thông tin từ các đồng minh EU - cho rằng trọng tâm là tình trạng thể chất và tinh thần của 2.500 tù nhân chiến tranh Ukraine đã đầu hàng - cùng bằng chứng từ tất cả nhà quan sát độc lập. Có nhiều thông tin đáng tin cậy về những tội ác chiến tranh của lực lượng quân đội Nga.

Mặc cho những điều này, việc hai nhà lãnh đạo hàng đầu của EU có các cuộc hội đàm trực tiếp với Tổng thống Nga mang ý nghĩa rất quan trọng.

Lời kêu gọi của họ về một giải pháp ngoại giao - thậm chí trong bối cảnh lực lượng Nga tiến công vào vùng Donbas - lại không được tất cả đồng minh Phương Tây ủng hộ, những người vốn lo ngại giải pháp này có thể gây áp lực lên Ukraine phải nhượng lãnh thổ để đổi lấy hòa bình.

Tất cả xuất hiện trong tình hình Nga tuyên bố đã chiếm lấy thành phố Lyman, nơi giữ vị trí cửa ngõ quan trọng - và tiếp tục cuộc tấn công tại thành phố Severodonetsk. Thành phố công nghiệp này đã bị Nga bao vây trong những ngày qua - có thông tin Ukraine có thể ra lệnh rút quân chiến lược.

Còn quá sớm để nói rằng các nỗ lực ngoại giao hiện nay cho thấy một liên minh Phương Tây bị chia rẽ... nhưng các lập trường khác nhau đang bắt đầu xuất hiện.

Giới chức Ukraine nói có giao tranh trên đường phố tại thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine, nơi cực đông này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Thống đốc vùng Luhansk, Serhiy Haidai nói rằng Nga đã bắn phá ác liệt vào thành phố, mặc dù lực lượng của Nga cũng chịu tổn thất đáng kể.

Vào ngày 27/05, giới chức Ukraine cho biết Nga đã bao vây 2/3 phạm vi thành phố.

Ông Haidai nói rằng binh sĩ Ukraine có thể rút khỏi Severodonetsk, nhận định rằng: "Có thể để không bị bao vây, họ sẽ phải rời đi."

Trong một bình luận với BBC ngày 28/05, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói rằng cuộc xâm lược của Nga đã phá hủy hơn 25.000 km đường xá, hàng trăm cây cầu và 12 sân bay.

Hơn 100 cơ sở giáo dục, hơn 500 cơ sở y tế và 200 nhà máy cũng bị phá hủy hay hư hại, ông cho biết.

Ông Denys Shmyhal cũng yêu cầu Nga phải bị buộc chi trả cho "những tổn thất đã gây ra", và cho biết các tài sản đóng băng của Nga nên được chuyển đến Ukraine để phục vụ cho công tác tái thiết.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Các phiến quân thân Nga phóng tên lửa vào lực lượng Ukraine gần thành phố Avdiivka ở vùng Donetsk hôm 28/05


****************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm