Thân Hữu Tiếp Tay...

TỔNG THỐNG DONALD TRUMP NGƯỜI HÙNG CÔ ĐƠN - THẬP BỀ THỌ ĐỊCH - TRẦN VĂN NGÀ

( HNPĐ ) Từ ngày ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống thứ 45 của nước Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, 20 tháng 1.2016, đến nay vừa tròn 7 tháng.



( HNPĐ ) Từ ngày ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống thứ 45 của nước Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, 20 tháng 1.2016, đến nay vừa tròn 7 tháng.

Ai cũng biết, ứng cử viên Donald Trump đắc cử "vô cùng vẻ vang" mà người am hiểu theo dõi cuộc bầu cử, kết quả quá bất ngờ, trước ngày bầu cử vài tuần, hầu hết các hảng thông tấn, thăm dò dư luận, báo giấy, nhiều hệ thống truyền hình, tiên đoán bà Hillary Clinton đắc cử. Sau ngày bầu cử 8.11.2016, những tiên đoán trước đây đều sai bét, "tin giã - fake news",  như TT Trump nói.

Cũng từ ngày chánh thức vào Tòa Bạch Ốc đến nay, không có ngày nào tên TT Trump vắng trên các diễn đàn, truyền thông báo chí...khen và ủng hộ hết mình cũng có lai rai và mỉa mai chê thậm tệ một thương gia tỷ phú "dốt chánh trị" lại làm Tổng Thống lãnh đạo siêu cường quốc số 1 thế giới - Hoa Kỳ rất "lạng quạng", cũng có. Nhiểu nhà bình luận và giới dân cử nhận xét, TT không biết tổ chức bộ máy làm việc tại Tòa Bạch Ốc hiệu quả, rất lượm thượm lại sanh ra nhiều chuyện lộn xộn ... không giống như các Tổng Thống tiền nhiệm. Không những lãnh đạo quốc gia Hoa Kỳ mà còn lãnh đạo cả thế giới, Tổng Thống Donald Trump chống lại thế giới qua vụ Hiệp Ước Paris, biến đổi khí hậu hâm nóng toàn cầu, chống Hiệp Ước thương mại các nước Bắc Mỹ (NAPTA) và 12 nước xuyên Thái Bình Dương (TPP). Khi còn tranh cử, ƯCV Trump chống luôn khối đồng minh Âu Châu NATO, rút hết quân ra khỏi Afghanistan, nay nghe lời các cố vấn thay đổi sách lược này...

TT Trump với chủ trương "co cụm", nước Mỹ trên hết - America first hay Make America great again , thả nổi thế giới cho các cường quốc khác, trong đó có đại Hán Tàu cộng tha hồ tung hoành "giành dân chiếm đất" dù các nước này đã chịu ảnh hưởng nặng với Mỹ hàng bao thập niên.

Qua 7 tháng chấp chánh, dù ngắn ngủi, Nội Các của TT Trump vẫn còn thiếu nhiều chức vụ chưa có người đảm nhận vì Tổng Thống bận mải mê tweet hàng ngày, hàng đêm không "quởn" tìm thêm nhân tài, ký bổ nhiệm các chức vụ cấp thấp dưới Bộ Trưởng, giúp bộ máy chánh quyền làm việc thêm trơn tru, hiệu quả. Nhiều người nói, có thể TT Trump thiếu khả năng tổ chức, lãnh đạo quốc gia để nội bộ Tòa Bạch Ốc chia phe chia cánh, luôn bất hòa, làm xáo trộn mọi công việc của họ.

TT Trump rất giỏi và giàu sụ ở lãnh vực business, còn lãnh vực chánh trị khó hơn vạn lần mà tội nghiệp TT Trump tưởng bở dễ điều hành như trở bàn tay. Mỗi người đều có nghề chuyên môn: thợ mộc, thợ nề, cắt tóc, làm móng tay, nhà báo, nhà giáo, chính trị ... được xã hội phân bố đúng nghề nghiệp mình. Còn Tổng Thống (TT) nhà mình chỉ có chuyên môn đầu tư địa ốc, sân golf, khách sạn, thi hoa hậu hoàn vũ...còn lãnh vực chánh trị kể như người đang học việc, lại có tánh bốc đồng, thường tuyên bố lung tung, không có chánh sách nhứt quán và cái tệ hại nhứt là không chịu nghe theo lời bàn, góp ý của các cố vấn rất có khả năng tài giỏi. Vì vậy, việc điều hành cai trị đất nước vĩ đại Hoa Kỳ quả thực không thích hợp với anh nhà giàu chỉ biết trục lợi mà thôi, dù đưa con gái con rể vào Tòa Bạch Ốc tạo thêm vi cánh giúp bố.

TT Trump gặp nhiều sự chống đối, dĩ nhiên không những chỉ có đảng đối lập Dân Chủ mà còn bị nhiều dân cử phe ta, đảng nhà Cộng Hòa cũng chống đối mạnh. Và trên nhiều lãnh vực đối ngoại, đối nội, di dân, bảo hiểm sức khỏe, ngân sách... TT cũng chưa giải quyết thông suốt, đang thực tập không phải nghề chuyên môn của ông. TT Trump không phải lưỡng đầu hay tứ đầu thọ địch mà thập đầu hay nhiều hơn đều ra sức chống đối công việc làm của TT thiếu chánh sách nhất quán, thường thay đổi "xoành xạch", không cáng đáng đủ sức lèo lái con thuyền quốc gia Hoa Kỳ quá đồ sộ vĩ đại hơn vạn lần công ty kinh doanh Donald Trump.

Chưa có cơ hội nào giúp báo chí truyền thông có nhiều tin tức như thời TT Trump, đêm hôm trước ngài TT tweet công bố chánh sach quốc gia hay những chuyện, việc làm quan trọng, hôm sau ngài TT lại tweet thay đổi chuyện đó 180 độ. Truyền thông báo chí có nhiều tin giựt gân tha hồ luận bàn tán hươu tán vượn... Còn TT Trump "trị vì" nước Mỹ, truyền thông báo chí còn có nhiều tin giật gân, hot news - beaking news dài dài... khai thác quá đã.

Nếu TT Trump là CEO của một công ty, lương nhân viên do ông phát, ông muốn làm gì thì làm, đàng này nhân viên làm việc tại Tòa Bạch Ốc là "công bộc" ăn lương chánh phủ, có quy chế làm việc rõ ràng, TT không dễ sai khiến họ làm theo ý mình không đúng luật và quy định (như trường họp sa thải Giám Đốc FBI James Comey) - ý tưởng làm việc của TT lại sai, chủ quan, tự cao tự đại của một nhà giàu tỷ phú quen ra lệnh hơn là lắng nghe ý kiến của thuộc cấp. Đó là chuyện nhỏ đối với Tổng Thống Donald Trump. Hai chức vụ "bí thư" - chánh văn phòng (ô Priebius) của Tổng Thống và phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc (Sean Spencer), hai chức vụ quan yếu cận kề, tin cậy của Tổng Thống và nhiều chức vụ khác cũng lặng lẽ xin từ chức ra đi, cũng là chuyện nhỏ đối với Tổng Thống Trump.

Nhớ lại ngày ngày 28.1.2017, khi TT Trump nói chuyện qua điện thoại với TT Nga Putin, đứng kề bên ông với những người thân tín nhứt (bộ sậu) của ông cùng theo dõi, có PTT Mike Pence - Cố Vấn Hội Đồng An Ninh Quốc Gia cựu Tướng Michael Flynn, Cố Vấn số 1 - chiến lược Steve Bannon, chánh văn phòng Priebius, phát ngôn nhân Spencer. Nay 4 người đã ra khỏi tòa Bạch Ốc bị TT "fired" - đuổi là Flynn và Steve Bannon mới đây (có tin ông Bannon từ chức) và ông chánh văn phòng và phát ngôn nhân của TT "'sợ quá" từ chức về vườn cho an toàn hơn là chịu lãnh đạn tấn công của báo chí thay thế TT không biết bao nhiêu lần. Vì một nhà lãnh đạo tối cao quốc gia tuyên bố, nói năng, tiền hậu bất nhất, tuyên bố sau chống lại lời nói trước. Vì vậy, có nhiều chánh trị gia, nhà báo đề nghị cho TT đi gặp bác sĩ tâm thần khám bịnh, coi xem TT có bị "té giếng" không? và có khả năng lãnh đạo đất nước hay không? Đó cũng là chuyện nhỏ.

Như vậy, chuyện lớn của TT Trump là gì? đã đang và sẽ bị chống đối dài dài:

* Tính khí ngang bướng, tự cao tự đại không kềm hãm khi làm Tổng Thống, không biết nghe lời bàn của các mưu sĩ giỏi (cố vấn - đa số là nhiều tỷ phú và tuớng lãnh 3 - 4 sao). Điều hành guồng máy quốc gia bằng những cái tweets hàng ngày hơn là có văn bản, luật lệ rõ ràng hay họp báo công bố...

* Đánh phá không khoan nhượng những cơ quan truyền thông không a dua khen Tông Tông, đưa các giới truyền thông này vào thế đối lập (CNN - ABC - CBS - NBC - Washington Post - New York Times...), giúp thêm vi cánh cho đảng Dân Chủ - bất chiến tự nhiên thành. Truyền thông báo chí có thêm cơ hội moi móc những sai sót của TT cũng như chỉ trích TT từ lời nói đến việc làm.... Tông Tông tốn nhiều công sức, luôn rình rập theo dõi các cơ quan truyền thông báo chí chỉ trích không a dua theo mình, TT chỉ còn trông cậy vào cơ quan FOX News bảo thủ. Nay con của CEO Maddox cũng công khai chống TT qua vụ kỳ thị chủng tộc Charlottesville - VA tuần qua của những người "da trắng thượng đẳng" - tân phát xít và nhóm KKK cực đoan chống người da màu... Tông Tông còn sức đâu mà lo làm việc nước, suốt ngày chỉ lo đối phó với truyền thông báo chí. Một nhà lãnh đạo mà không có thiện cảm và không biết tận dụng sức mạnh của đệ tứ quyền truyền thông báo chí là một nhà lãnh đạo thiếu khôn ngoan.

* Một nhà lãnh đạo quốc gia không hiểu rõ tam quyền phân lập (Hành Pháp - Lập Pháp - Tư Pháp) của đất nước tự do dân chủ Hoa Kỳ, TT Trump không được quyền xem đất nước Hoa Kỳ như là một đại công ty xí nghiệp mà vị Chủ Tịch - CEO (Tổng Thống) có quyền lực tuyệt đối muốn làm gì cũng được hay giống chế độ độc tài một đảng toàn trị. TT không thể ra lệnh Quốc Hội phải làm theo ý mình, phải bỏ ngay Obamacare dù có chết giới nghèo không có bảo hiểm y tế cũng mặc kệ, "ai biểu nghèo ráng chịu", chánh phủ không trợ cấp, giúp đở gì hết.

Bảo hiểm y tế toàn dân gọi nôm na là Obamacare, điểm son của cựu Tổng Thống Obama, chắc chắn còn nhiều thiếu sót cần tu chính, sửa đổi cho phù hợp với ước nguyện của mấy chục triệu người dân Mỹ và quyền lợi của giới bảo hiểm y tế...hơn là như TT Trump tuyên bố hủy bỏ lập tức Obamacare cái rụp, 2 năm sau sẽ có luật mới. Giới trung lưu và nghèo "sống chết mặc bây" miễn sao thỏa mãn tánh kiêu ngạo phá bỏ được mọi cái của người lãnh đạo quốc gia tiền nhiệm, thiết đặt các tổ chức mới dù không hiệu quả, không được lòng dân, miễn có lợi cho giới nhà giàu, đại tư bản (cho cả công ty Trump) là OK.

* Chánh sách di dân bị chống đối, ngay cả giới tư pháp liên bang cũng thực thi "chức năng" độc lập không a dua làm theo Tông Tông.

* Chê trách tất cả các thành quả của TT tiền nhiệm vì ông ấy là người da màu (chỉ có 50% da đen và có 50% da trắng - nếu toàn đen chắc còn chê thậm tệ hơn nữa). Chúng ta bình tâm suy xét và so sánh 3 vị Tổng Thống tiền nhiệm, 2 người da trắng 1 ngươi da đen: Bill Clinton - George W Bush (Bush con) - Barack Obama. Người viết được định cư duới thời có cuộc bầu cử Bill Clinton, chưa vô quốc tịch Mỹ nên không được đi bầu. Nhưng, có theo dõi thời cuộc và có quyền so sánh "chấm điểm" (gốc gác của tôi là giáo sư trung học nên quen việc chấm điểm), ông TT da đen đi vô lộn chỗ Nhà Trắng mà lại ngon lành nhứt hơn hai ông TT da trắng tiền nhiệm.

Qua 3 thời Tổng Thống với 2 nhiệm kỳ: Bill Clinton - George W. Bush - Barack Obama, nếu so sánh thành quả 3 vị Tổng Thống này, tôi khẳng định Tổng Thống Barack Obama thành công nhứt dù còn khiếm khuyết, lỗi lầm cần chấn chỉnh sửa chửa vì nhơn vô thập toàn. Nhưng, thành quả đặc biệt TT Obamama ban hành được đạo luật bảo hiểm y tế toàn dân mà từ ngày HK lập quốc đến nay chưa TT nào làm được. Ngoài ra, với đôi đủa thần TT Obama đã vực dậy nền kinh tế Mỹ đang suy trầm kiệt quệ của thời TT Bush để lại, giảm số người thất nghiệp xuống thật thấp...

Ai cũng biết, bảo hiểm y tế toàn dân Obamacare còn nhiều thiếu sót cần bổ khuyết thêm cho hoàn mỹ như các nước văn minh Âu Châu - Úc - Canada, thay vì đảng Cộng Hòa "vạch lá tìm sâu" muốn dẹp ngay cho đở tức vì ông da đen làm được việc hơn đảng mình. Trong 3 vị TT này, Tổng Thống thuộc đảng Cộng Hòa Bush là "xệ" nhứt. Nếu TT Clinton không bị vụ Lewinsky làm lu mờ thành tích "thặng dư ngân sách", ông Clinton sẽ thành một trong những TT tuyệt vời.

* Tổng Thống Trump lại a dua ủng hộ người da trắng thượng đẳng (white supremacist) - nhóm tân phát xít (neo- nazi) - nhóm KKK cực kỳ chống da đen qua vụ biểu tình đẫm máu ở Charlottesville - Virginia cuối tuần, thứ 7 ngày 12.8 vừa qua với 1 người phụ nữ da trắng chết và 19 người bị thương do một người da trắng theo chủ nghĩa da trắng độc tôn James Field 20 tuổi lái xe đâm thẳng vào đoàn người biểu tình chống lại đoàn biểu tình kỳ thị chủng tộc...

* Hai Hội Đồng Kinh Tế - Sản Xuất- Diễn Đàn Chánh Sách quy tụ nhiều nhà tỷ, triệu phú đang là "chief" - CEO của các đại công ty Mỹ. Nhiều vị đã mạnh dạn chống lại vụ TT Trump bao che, binh vực cho đám kỳ thị chủng tộc xảy ra ở Charlottesville. Trong thời gian này, TT Trump lại thành lập thêm chưa xong Hội Đồng thiết đặt hạ tầng cơ sở (nhằm lo vụ xây tường biên giới Mỹ - Mễ và cầu đường) cũng có người từ chức nữa. Vì vậy, TT Trump giải tán luôn 3 Hội Đồng Cố Vấn này do sáng kiến TT dựng nên, TT Trump lại thêm cô đơn quá tội nghiệp, thiếu những bộ óc thông minh giúp TT hoàn thành nhiệm vụ.

* Không kể các vị dân cử Dân Chủ, chỉ kể đến các dân cử cùng đảng Cộng Hòa với TT Trump đã mạnh mẽ chỉ trích TT bao che cho nhóm kỳ thị chủng tộc qua vụ Charlottesville. Từ Nghị sĩ McConnell, Trưởng Khối Đa Số Cộng Hòa Thượng Viện (dù có bà vợ là Bộ Trưởng Giao Thông đang là con tin của TT Trump)  - Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan - NS Chủ Tịch uỷ ban Quốc Phòng TV cũng là ƯCV TT/CH John McCain - NS Chủ Tịch Uỷ Ban Ngoại giao Bob Corker và nhiều Nghị Sĩ Cộng Hòa khác.

Các cựu Tổng Thống Cộng Hòa George H. Bush và Bush con , cựu Thống Đốc và là cựu Ứng cử viên TT/CH Mitt Romney, cựu Thống Đốc California Schwarzenegger, Thống Đốc Christie, cựu Chủ Tịch Quốc Hội Hạ Viện Newt Gingrich, Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki... có vị nói nhỏ nhẹ, Tổng Thống làm sai nói sai, bênh vực cho white supremacist, neo - nazi, KKK (Ku Klux Klan) không đúng, có vị khuyên phải có lời tạ lỗi với nhân dân Mỹ, NS Chủ Tịch Ủy Ban Ngoạ giao TV Bob Corker nói rằng TT Trump không còn thích hợp (tạm dịch chữ fitness) trong chức vụ này.

* Năm Quân Chủng Quân Lực Hoa Kỳ: Hải - Lục - Không Quân - Thủy Quân Lục Chiên và Vệ Binh Quốc Gia, các vị Tướng lãnh đạo 5 Quân Chủng này cũng vội vã lên tiếng, các chiến sĩ Hoa Kỳ không một ai được quyền kỳ thị màu da, sắc tộc, tôn giáo... trong Quân Đội.

* Nghị sĩ CH Ben Sasse của Nebraska nói: bạo động sắp nổ ra và TT Trump không có khả năng làm dịu tình thế trong bối cảnh dầu sôi lửa bỏng này.

Vụ biểu tình bạo động đẫm máu tại Charlottesville vừa qua làm cho người Mỹ nhớ lại cảnh nội chiến Nam Bắc kỳ thị chủng tộc, từ năm 1861 - 1865. Lịch sử nội chiến của nước Mỹ liệu có tái diễn? Hy vọng là không.

* Gần đây, cố vấn cao cấp về tài chánh ngân hàng, gốc Do Thái, đã xin từ chức - tỷ phú Carl Icalm vì trong cuộc biểu tình đẫm máu Charlottesville có người hò hét bài Do Thái và sử dụng dấu hiệu biểu tượng Đức Quốc Xã - Hitler, chữ vạn ngược.

* Cố Vấn chiến lược của TT Trump (có thể hiểu là trên cả Cố Vấn An Ninh Quốc Gia), một người trong muà tranh cử TT năm 2016, đã chuyển bại thành thắng, giúp ứng cử viên Donald Trump đắc cử vẻ vang: Steve Bannon, thủ lãnh của một diễn đàn "cực kỳ" bảo thủ, kích động phong trào white supremacist - kỳ thị da màu qua cơ quan truyền thông Breitbart. Tuần qua bị TT Trump fired, nhưng có tin nói ông đã xin từ chức trước vụ Charlottesville vài ngày và TT Trump đuổi Bannon nhằm giựt le với những ai chống Steve Bannon, nói TT chứa chấp lãnh tụ kỳ thị chủng tộc tại WH (trong đó có Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Tướng Master).

Steve Bannon cay cú TT Trump, được một nữ nhân viên hộ tống và tiếp giúp xách 2 cặp căn phồng đủng đỉnh ra khỏi Tòa Bạch Ốc, có thể Bannon có nhiều tài liệu và nắm được "tẩy" TT Trump. Vừa ra khỏi Tòa Bạch Ốc, ông Steve Bannon tuyên bố nảy lửa theo tường thuật của báo chí: Bannon declares war on Trump. He said the Trump presidency is "over". Liệu Steve Bannon có chống đối hay ủng hộ TT Trump nữa không? thời gian sẽ trả lời.

Hiện nay, diễn đàn Breitbart do Steve Bannon phục hồi lại chức CEO, hàng ngày ra rả đả kích, moi móc chuyện cũ của Tướng Master - Cố Vấn An Ninh Quốc Gia của TT. Có lý do, vì sau khi nhận chức vụ này, Tướng Master đề nghị không cho ông Bannon được vào họp Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, đó là sự chuốc thù của tướng Master với Bannon và 2 người này thường cải vả, xích mích nhau trong Tòa Bạch Ốc. Ông Bannon bị đuổi liệu Tòa Bạch Ốc có yên ổn hay vẫn còn gấu ó phe này phe nọ nữa?

* Hiện Nội Các của TT Trump có 3 cựu tướng luôn cận kề với TT qua các chánh sách quân sự, ƯCV Trump từ bồ câu tuyên bố rút hết quân Mỹ ra khỏi chiến địa Afghanistan. Tối thứ hai 21.8, trong 1 bài diễn văn về chính sách quân sự với Afghanistan, TT Trump tuyên bố gởi thêm quân giúp Afghanistan cho đến ngày chiến thắng, dù chiến trường Afghanistan đã làm Mỹ sa lầy, mất hết 16 năm tham chiến tại đây, ngân sách Hoa Kỳ bị ngốn đến vài ngàn tỷ đô la rồi. Nay sẽ còn tốn thêm ngân sách và tử sĩ Mỹ và không biết bao giờ chiến trường Afghanistan mới chấm dứt.

Từ lời hứa cắt giảm ngân sách và rút quân khỏi Afghanistan, nay lại dấn sâu vào chiến trường này. Các nhà bình luận nói rằng trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia HK có 8 người (?), trong đó có 4 tướng lãnh: Chủ Tịch Liên Quân (Tổng Tham Mưu Trưởng) - cựu Tướng Bộ Trưởng Quốc Phòng, cựu Tướng Cố Vấn An Ninh Quốc Gia và cựu Tướng Chánh Văn Phòng (Tướng này có được vào HĐANQG?). Vì vậy, chủ trương diều hâu của Nội Các Trump đã thúc đẩy Trump từ bồ câu - America First - thành diều hâu và cũng đi đúng với chánh lược của đảng Cộng Hòa là muốn có chiến tranh nhiều nơi càng nhiều càng tốt để tư bản Mỹ bán vũ khí và trong nước gia tăng việc làm.

* Về đảng Dân Chủ, khỏi nói việc Charlottesville mà TT tuyên bố bao che cho nhóm cực hữu kỳ thị chủng tộc có nhiều dân cử lên tiếng chống đối. Có 3 ý kiến đáng quan tâm: Cựu TT Obama không chỉ trích TT Trump trực tiếp mà ông mượn lời nói của cố TT Nam Phi Nelson Mandela: Không ai sanh ra mà thù ghét 1 người vì màu da, hoàn cảnh, địa vị hay tôn giáo của người đó - Một lời nói của TT Obama vô cùng chánh trị, "đắc nhân tâm vi thượng sách". Ai có đọc truyện Tàu vụ Hàn Tín lòn trôn tên thất học bán thịt để yên thân vì lúc hàn vi, HT luôn đeo gươm bên hông , nếu giết tên bán thịt thì quá dễ và bị đi tù, làm sao Hàn Tín có cơ hội thi thố tài năng lên làm Tể Tướng quyền cao chức trọng sau đó. Chuyện này, tôi nghĩ đến chuyện TT Obama bị Tàu cộng làm nhục cho xuống máy bay bằng cửa sau và không trải thảm đỏ đón tiếp khi sang Tàu phó hội và chuyện TT Phi Dutarte điên hay bị thần kinh bốc đồng chữi đổng TT Obama thậm tệ. Hai chuyện này xảy ra đối với ai khác sẽ nổ to có thể đến chiến tranh, chỉ có cựu TT Obama "chịu nhục" có máu lạnh không nóng mới cho qua chuyện, như nước chảy qua cầu, hồi sau sẽ tính...

- Cựu Phó Tổng Thống Al Gore kêu gọi TT Trump qua vụ Charlottesville và không chấp nhận  Hiệp ước Paris làm giảm hâm nóng địa cầu, đề nghị TT Trump nên từ chức.

 - Một Nghị Sĩ DC Tiểu bang Missouri tuyên bố về TT Trump mới ghê, "dễ sợ", qua báo chí: Senator Maria Chapelle Nadal urged to resign over her hope for Trump' assassination - I hope Trump is assassinated (nguyên văn  NS Nadal). Câu tuyên bố trù ẻo TT trump bị ám sát, thật quá khích và sắt máu gây thêm hận thù, cần lên án. Chủ Tịch đảng Dân Chủ TB Missouri sợ khiếp vía đòi bà Nadal phải tức khắc rút lại lời tuyên bố đó, nhiều dân cử Dân Chủ và nhiều lãnh tụ các tổ chức đòi hỏi bà Nadal phải từ chức, nhưng bà nhứt định không từ chức.

Chúng ta thấy TT Trump đổ dầu vô lửa thù hận ở Charlottesville chỉ tạo thêm phản ứng bất lợi  dây chuyền vì thiếu khôn ngoan như nhau có thể xảy ra nội chiến về kỳ thị màu da. Người viết  vái trời đừng có xảy ra nội chiến trên đất nước Hoa Kỳ thân yêu thêm lần thứ 2.

 

** Tôi xin trích đăng lại bản dịch của Hương Giang (Cali Today) về bài giảng của Mục Sư da trắng Glen Berteau tại nhà thờ The House Modesto, Chúa nhựt tuần qua - Thông điệp chống kỳ thị của một mục sư ở Modesto, thành phố miền trung du California, đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng Facebook.

Kể từ khi được đăng vào chủ nhật ngày 13 tháng 8, đoạn băng dài hơn 2 phút đã có hơn 5 triệu lượt người xem và được chia sẻ hơn 100.000 lần. Những con số này có lẽ sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Mục sư Glen Berteau tại nhà thờ The House Modesto cho hay, ông bị lay động bởi giáo xứ đa văn hoá của mình. Cảm xúc của Mục sư tràn ngập khi lên án cuộc tuần hành kỳ thị ở Charlottesville trong bài giảng vào hôm chủ nhật.

Trưởng thành ở miền Nam nước Mỹ, chứng kiến bộ mặt xấu xí của chủ nghĩa phân biệt kỳ thị ngay từ đầu, lời lẽ của ông Berteau tràn đầy cảm hứng, đầy truyền cảm và ý nghĩa sâu sắc.

Đối với những ai nhân danh Chúa để thù ghét người khác vì màu da thì người này phải là người ngu xuẩn nhất trên trái đất này, Mục sư tuyên bố. Có rất nhiều người da trắng ngu xuẩn cho rằng vì Đức Chúa nhưng Đức Chúa trời hoàn toàn không liên quan dính dáng gì, Chúa chưa bao giờ bảo người này tốt hơn người kia. Tôi không quan tâm đến màu da của bạn, nhưng đó không phải lời Đức Chúa, ông  Berteau nói lớn trong tiếng vỗ tay không ngớt từ giáo dân. Mục sư mạnh mẽ lên án kỳ thị, “Những người thù ghét hoàn toàn sai trái, chưa bao giờ đúng cả!”

“Nếu tôi lột da ở đây ra,” mục sư bước đến cầm cánh tay một giáo dân da đen, “và nếu lột miếng da trên tay tôi thì cả hai chúng tôi đều màu đỏ, đều bị chảy máu. Chúng tôi đều giống nhau, anh ấy có trái tim giống tôi, có khối óc giống tôi. Không có gì khác nhau về chúng tôi. Anh ấy là người anh em của tôi, luôn là người anh em của tôi!” lời lẽ Berteau truyền cảm, “Tôi không nói điều này chỉ để các bạn lên tiếng, mà vì tôi tin, tôi tin Đức Chúa tin vậy, và tôi tin Kinh thánh hậu thuẫn điều này.”

Mục sư chia sẻ, ông nói bằng tất cả tấm lòng, vì nghĩ cần phải lên tiếng trước thực trạng thù ghét đang diễn ra trên nước Mỹ. Mục sư Berteau hy vọng thông điệp của ông sẽ phần nào giúp đoàn kết - (nhựt báo Modesto Bee).@

 

KẾT - Những nhà nhận định thời cuộc qua truyền thông báo chí và những vị dân cử lưỡng đảng có nhận xét chung:

- Thượng Viện và Hạ Viện hiện do đảng Cộng Hòa kiểm soát, chiếm đa số không bao giờ tìm cách hạ bệ Tổng Thống Cộng Hòa. Nếu có đề nghị luận tội TT Trump được thông qua ở Hạ Viện, lên Thượng Viện cũng bị nốc ao vi Trưởng Khối TV đảng Cộng Hòa là McConnell có vợ  hiện lả Bộ Trưởng Giao Thông, TT Trump đã nắm được ông Trưởng Khối Đa Số CH Thượng Viện?. Gần đây, trong các cuộc  họp báo sau vụ Charlottesville bà Chao - Bộ Trưởng Giao Thông thường đứng sát bên TT Trump với gương mặt rạng rỡ như là bảo đảm sự ủng hộ cho TT ở Thượng Viện?.

Ngoại trừ sau cuộc bầu cử năm 2018, đảng Dân Chủ chiếm thượng phong kiểm soát 2 Viện Quốc Hội như đảng Cộng Hòa hiện nay. Chuyện luận tội bãi nhiệm Tổng Thống Trump không phải là điều không thể thực hiện được. Còn 2 năm đầu kể như TT Trump "an toàn xa lộ".

Trường hợp 2 có thể xảy ra, nếu đảng Cộng Hòa ở lưỡng Viện Quốc Hội vẫn giữ đa số, muốn luận tội, gây áp lực TT Trump từ chức bất cứ lúc nào cũng được vì đảng Dân Chủ luôn welcome việc làm này -  bất chiến tự nhiên thành.

- Người ta bàn tán, nói rằng đảng Cộng Hòa thúc ép TT Trump từ chức, lại càng không hiện thực, vì tính bộc trực, bướng bỉnh, TT Trump không bao giờ đầu hàng, chịu thua bất cứ ai.

- Những cách khác thay đổi TT Trump, như theo tin thầy bói - bà Vanga tiên đoán TT Trump bị ám sát hay các chiêm tinh gia khác tiên đoán TT bị luận tội... và mới đây nhứt, Nghị sĩ TB Missourti, bà Nadal "hy vọng TT Trump bị ám sát". Đây quả là những tin tức không đáng tin cậy, có thể gọi là fake news, vì có đến 1,100 mật vụ và bao nhiêu cảnh sát, chìm nổi, FBI bảo vệ TT, khó mà làm rụng sợi lông chân của TT. Chúng ta hy vọng không có trường hợp như năm 1963 xảy ra cho cố TT Kennedy.

Riêng người viết luôn cầu nguyện cho Tổng Thống Trump luôn bình an để làm việc ích nước lợi dân. Tổng Thống nên giữ gìn sức khỏe, tuyệt đối phải hỏi hay họp với các cố vấn, Hội Đồng An Ninh Quốc Gia thỉnh ý, thực hiện đúng chánh sách đã đề ra, không được nói một đường lại làm một nẽo khác, quê quá!. TT không được tweet ban đêm khuya vắng, ăn uống nhiều chứ ăn 1 cái sandwich như trên phi cơ làm sao có đủ chất bổ cho 1 thân hình hộ pháp trên dưới 200 lbs.

Thời Tam Quốc bên Tàu, một mưu sĩ (quân sư của một nước) nghe quân sư thượng thặng của nước thù địch, ngủ ít ăn ít (mà không thức khuya tweet), ông huyên hoang tuyên bố với thuộc cấp ráng chờ vài năm tên quân sư tài giỏi đó sẽ chết bất đắc kỳ tử vì bịnh. Nước của ông sẽ chiến thắng. Tôi e sợ TT Trump của chúng ta cũng đi vào trường hợp đó. Xin Tông Tông ráng "bảo trọng" nghe!!!.

Tổng Thống đang bị thập bề thọ địch, TT cố gắng trầm tĩnh uốn lưỡi "bảy lần" trước khi tuyên bố điều gì về quốc sách, bỏ cá tính xấu bướng bỉnh, thích tuyên bố lung tung tiền hậu bất nhứt, nhiều tự ái không tự chủ bản thân, thích được a dua nịnh hót hơn là được chỉ trích phê bình đúng.

Xin thưa với Tổng Thống Donald Trump, nếu Ngài biết phục thiện, thay đổi cá tính độc tôn tự cao tự đại, Ngài sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành chức trách Tổng Thống nhiệm kỳ đầu tiên không khó. Dù qua 7 tháng nhậm chức, Ngài TT mới thực hiện được một lời cam kết trọn vẹn với cử tri là bổ nhiệm được Thẩm phán Tối Cao Pháp Viện phe ta - đảng Cộng Hòa (TCPV có 5 thẩm phán bảo thủ Cộng Hòa và 4 thẩm phán cấp tiến Dân Chủ). Còn những lời hứa hùng hồn với cử tri chắc nịch như đinh đóng vào cột, khi vào được Tòa Bạch, TT Trump dẹp bỏ ngay bảo hiểm y tế Obamacare - xây tường biên giới Mỹ Mễ, bắt Mễ trả tiền... chưa biết bao giờ TT mới thực hiện được. Và nếu Tông Tông biết hạ hỏa kịp thời thành ôn nhu, gặt hái được nhiều thành quả vĩ đại cho đất nước Mỹ, Ngài sẽ còn có thể được đảng Cộng Hòa tín nhiệm đưa ra ứng cử TT thêm nhiệm kỳ thứ 2 năm 2020, cố gắng nghe Tổng Thống!!!.@

Trần Văn Ngà (ĐT: 916.519.8961) - thứ ba 22.8.2017

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TỔNG THỐNG DONALD TRUMP NGƯỜI HÙNG CÔ ĐƠN - THẬP BỀ THỌ ĐỊCH - TRẦN VĂN NGÀ

( HNPĐ ) Từ ngày ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống thứ 45 của nước Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, 20 tháng 1.2016, đến nay vừa tròn 7 tháng.



( HNPĐ ) Từ ngày ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống thứ 45 của nước Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, 20 tháng 1.2016, đến nay vừa tròn 7 tháng.

Ai cũng biết, ứng cử viên Donald Trump đắc cử "vô cùng vẻ vang" mà người am hiểu theo dõi cuộc bầu cử, kết quả quá bất ngờ, trước ngày bầu cử vài tuần, hầu hết các hảng thông tấn, thăm dò dư luận, báo giấy, nhiều hệ thống truyền hình, tiên đoán bà Hillary Clinton đắc cử. Sau ngày bầu cử 8.11.2016, những tiên đoán trước đây đều sai bét, "tin giã - fake news",  như TT Trump nói.

Cũng từ ngày chánh thức vào Tòa Bạch Ốc đến nay, không có ngày nào tên TT Trump vắng trên các diễn đàn, truyền thông báo chí...khen và ủng hộ hết mình cũng có lai rai và mỉa mai chê thậm tệ một thương gia tỷ phú "dốt chánh trị" lại làm Tổng Thống lãnh đạo siêu cường quốc số 1 thế giới - Hoa Kỳ rất "lạng quạng", cũng có. Nhiểu nhà bình luận và giới dân cử nhận xét, TT không biết tổ chức bộ máy làm việc tại Tòa Bạch Ốc hiệu quả, rất lượm thượm lại sanh ra nhiều chuyện lộn xộn ... không giống như các Tổng Thống tiền nhiệm. Không những lãnh đạo quốc gia Hoa Kỳ mà còn lãnh đạo cả thế giới, Tổng Thống Donald Trump chống lại thế giới qua vụ Hiệp Ước Paris, biến đổi khí hậu hâm nóng toàn cầu, chống Hiệp Ước thương mại các nước Bắc Mỹ (NAPTA) và 12 nước xuyên Thái Bình Dương (TPP). Khi còn tranh cử, ƯCV Trump chống luôn khối đồng minh Âu Châu NATO, rút hết quân ra khỏi Afghanistan, nay nghe lời các cố vấn thay đổi sách lược này...

TT Trump với chủ trương "co cụm", nước Mỹ trên hết - America first hay Make America great again , thả nổi thế giới cho các cường quốc khác, trong đó có đại Hán Tàu cộng tha hồ tung hoành "giành dân chiếm đất" dù các nước này đã chịu ảnh hưởng nặng với Mỹ hàng bao thập niên.

Qua 7 tháng chấp chánh, dù ngắn ngủi, Nội Các của TT Trump vẫn còn thiếu nhiều chức vụ chưa có người đảm nhận vì Tổng Thống bận mải mê tweet hàng ngày, hàng đêm không "quởn" tìm thêm nhân tài, ký bổ nhiệm các chức vụ cấp thấp dưới Bộ Trưởng, giúp bộ máy chánh quyền làm việc thêm trơn tru, hiệu quả. Nhiều người nói, có thể TT Trump thiếu khả năng tổ chức, lãnh đạo quốc gia để nội bộ Tòa Bạch Ốc chia phe chia cánh, luôn bất hòa, làm xáo trộn mọi công việc của họ.

TT Trump rất giỏi và giàu sụ ở lãnh vực business, còn lãnh vực chánh trị khó hơn vạn lần mà tội nghiệp TT Trump tưởng bở dễ điều hành như trở bàn tay. Mỗi người đều có nghề chuyên môn: thợ mộc, thợ nề, cắt tóc, làm móng tay, nhà báo, nhà giáo, chính trị ... được xã hội phân bố đúng nghề nghiệp mình. Còn Tổng Thống (TT) nhà mình chỉ có chuyên môn đầu tư địa ốc, sân golf, khách sạn, thi hoa hậu hoàn vũ...còn lãnh vực chánh trị kể như người đang học việc, lại có tánh bốc đồng, thường tuyên bố lung tung, không có chánh sách nhứt quán và cái tệ hại nhứt là không chịu nghe theo lời bàn, góp ý của các cố vấn rất có khả năng tài giỏi. Vì vậy, việc điều hành cai trị đất nước vĩ đại Hoa Kỳ quả thực không thích hợp với anh nhà giàu chỉ biết trục lợi mà thôi, dù đưa con gái con rể vào Tòa Bạch Ốc tạo thêm vi cánh giúp bố.

TT Trump gặp nhiều sự chống đối, dĩ nhiên không những chỉ có đảng đối lập Dân Chủ mà còn bị nhiều dân cử phe ta, đảng nhà Cộng Hòa cũng chống đối mạnh. Và trên nhiều lãnh vực đối ngoại, đối nội, di dân, bảo hiểm sức khỏe, ngân sách... TT cũng chưa giải quyết thông suốt, đang thực tập không phải nghề chuyên môn của ông. TT Trump không phải lưỡng đầu hay tứ đầu thọ địch mà thập đầu hay nhiều hơn đều ra sức chống đối công việc làm của TT thiếu chánh sách nhất quán, thường thay đổi "xoành xạch", không cáng đáng đủ sức lèo lái con thuyền quốc gia Hoa Kỳ quá đồ sộ vĩ đại hơn vạn lần công ty kinh doanh Donald Trump.

Chưa có cơ hội nào giúp báo chí truyền thông có nhiều tin tức như thời TT Trump, đêm hôm trước ngài TT tweet công bố chánh sach quốc gia hay những chuyện, việc làm quan trọng, hôm sau ngài TT lại tweet thay đổi chuyện đó 180 độ. Truyền thông báo chí có nhiều tin giựt gân tha hồ luận bàn tán hươu tán vượn... Còn TT Trump "trị vì" nước Mỹ, truyền thông báo chí còn có nhiều tin giật gân, hot news - beaking news dài dài... khai thác quá đã.

Nếu TT Trump là CEO của một công ty, lương nhân viên do ông phát, ông muốn làm gì thì làm, đàng này nhân viên làm việc tại Tòa Bạch Ốc là "công bộc" ăn lương chánh phủ, có quy chế làm việc rõ ràng, TT không dễ sai khiến họ làm theo ý mình không đúng luật và quy định (như trường họp sa thải Giám Đốc FBI James Comey) - ý tưởng làm việc của TT lại sai, chủ quan, tự cao tự đại của một nhà giàu tỷ phú quen ra lệnh hơn là lắng nghe ý kiến của thuộc cấp. Đó là chuyện nhỏ đối với Tổng Thống Donald Trump. Hai chức vụ "bí thư" - chánh văn phòng (ô Priebius) của Tổng Thống và phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc (Sean Spencer), hai chức vụ quan yếu cận kề, tin cậy của Tổng Thống và nhiều chức vụ khác cũng lặng lẽ xin từ chức ra đi, cũng là chuyện nhỏ đối với Tổng Thống Trump.

Nhớ lại ngày ngày 28.1.2017, khi TT Trump nói chuyện qua điện thoại với TT Nga Putin, đứng kề bên ông với những người thân tín nhứt (bộ sậu) của ông cùng theo dõi, có PTT Mike Pence - Cố Vấn Hội Đồng An Ninh Quốc Gia cựu Tướng Michael Flynn, Cố Vấn số 1 - chiến lược Steve Bannon, chánh văn phòng Priebius, phát ngôn nhân Spencer. Nay 4 người đã ra khỏi tòa Bạch Ốc bị TT "fired" - đuổi là Flynn và Steve Bannon mới đây (có tin ông Bannon từ chức) và ông chánh văn phòng và phát ngôn nhân của TT "'sợ quá" từ chức về vườn cho an toàn hơn là chịu lãnh đạn tấn công của báo chí thay thế TT không biết bao nhiêu lần. Vì một nhà lãnh đạo tối cao quốc gia tuyên bố, nói năng, tiền hậu bất nhất, tuyên bố sau chống lại lời nói trước. Vì vậy, có nhiều chánh trị gia, nhà báo đề nghị cho TT đi gặp bác sĩ tâm thần khám bịnh, coi xem TT có bị "té giếng" không? và có khả năng lãnh đạo đất nước hay không? Đó cũng là chuyện nhỏ.

Như vậy, chuyện lớn của TT Trump là gì? đã đang và sẽ bị chống đối dài dài:

* Tính khí ngang bướng, tự cao tự đại không kềm hãm khi làm Tổng Thống, không biết nghe lời bàn của các mưu sĩ giỏi (cố vấn - đa số là nhiều tỷ phú và tuớng lãnh 3 - 4 sao). Điều hành guồng máy quốc gia bằng những cái tweets hàng ngày hơn là có văn bản, luật lệ rõ ràng hay họp báo công bố...

* Đánh phá không khoan nhượng những cơ quan truyền thông không a dua khen Tông Tông, đưa các giới truyền thông này vào thế đối lập (CNN - ABC - CBS - NBC - Washington Post - New York Times...), giúp thêm vi cánh cho đảng Dân Chủ - bất chiến tự nhiên thành. Truyền thông báo chí có thêm cơ hội moi móc những sai sót của TT cũng như chỉ trích TT từ lời nói đến việc làm.... Tông Tông tốn nhiều công sức, luôn rình rập theo dõi các cơ quan truyền thông báo chí chỉ trích không a dua theo mình, TT chỉ còn trông cậy vào cơ quan FOX News bảo thủ. Nay con của CEO Maddox cũng công khai chống TT qua vụ kỳ thị chủng tộc Charlottesville - VA tuần qua của những người "da trắng thượng đẳng" - tân phát xít và nhóm KKK cực đoan chống người da màu... Tông Tông còn sức đâu mà lo làm việc nước, suốt ngày chỉ lo đối phó với truyền thông báo chí. Một nhà lãnh đạo mà không có thiện cảm và không biết tận dụng sức mạnh của đệ tứ quyền truyền thông báo chí là một nhà lãnh đạo thiếu khôn ngoan.

* Một nhà lãnh đạo quốc gia không hiểu rõ tam quyền phân lập (Hành Pháp - Lập Pháp - Tư Pháp) của đất nước tự do dân chủ Hoa Kỳ, TT Trump không được quyền xem đất nước Hoa Kỳ như là một đại công ty xí nghiệp mà vị Chủ Tịch - CEO (Tổng Thống) có quyền lực tuyệt đối muốn làm gì cũng được hay giống chế độ độc tài một đảng toàn trị. TT không thể ra lệnh Quốc Hội phải làm theo ý mình, phải bỏ ngay Obamacare dù có chết giới nghèo không có bảo hiểm y tế cũng mặc kệ, "ai biểu nghèo ráng chịu", chánh phủ không trợ cấp, giúp đở gì hết.

Bảo hiểm y tế toàn dân gọi nôm na là Obamacare, điểm son của cựu Tổng Thống Obama, chắc chắn còn nhiều thiếu sót cần tu chính, sửa đổi cho phù hợp với ước nguyện của mấy chục triệu người dân Mỹ và quyền lợi của giới bảo hiểm y tế...hơn là như TT Trump tuyên bố hủy bỏ lập tức Obamacare cái rụp, 2 năm sau sẽ có luật mới. Giới trung lưu và nghèo "sống chết mặc bây" miễn sao thỏa mãn tánh kiêu ngạo phá bỏ được mọi cái của người lãnh đạo quốc gia tiền nhiệm, thiết đặt các tổ chức mới dù không hiệu quả, không được lòng dân, miễn có lợi cho giới nhà giàu, đại tư bản (cho cả công ty Trump) là OK.

* Chánh sách di dân bị chống đối, ngay cả giới tư pháp liên bang cũng thực thi "chức năng" độc lập không a dua làm theo Tông Tông.

* Chê trách tất cả các thành quả của TT tiền nhiệm vì ông ấy là người da màu (chỉ có 50% da đen và có 50% da trắng - nếu toàn đen chắc còn chê thậm tệ hơn nữa). Chúng ta bình tâm suy xét và so sánh 3 vị Tổng Thống tiền nhiệm, 2 người da trắng 1 ngươi da đen: Bill Clinton - George W Bush (Bush con) - Barack Obama. Người viết được định cư duới thời có cuộc bầu cử Bill Clinton, chưa vô quốc tịch Mỹ nên không được đi bầu. Nhưng, có theo dõi thời cuộc và có quyền so sánh "chấm điểm" (gốc gác của tôi là giáo sư trung học nên quen việc chấm điểm), ông TT da đen đi vô lộn chỗ Nhà Trắng mà lại ngon lành nhứt hơn hai ông TT da trắng tiền nhiệm.

Qua 3 thời Tổng Thống với 2 nhiệm kỳ: Bill Clinton - George W. Bush - Barack Obama, nếu so sánh thành quả 3 vị Tổng Thống này, tôi khẳng định Tổng Thống Barack Obama thành công nhứt dù còn khiếm khuyết, lỗi lầm cần chấn chỉnh sửa chửa vì nhơn vô thập toàn. Nhưng, thành quả đặc biệt TT Obamama ban hành được đạo luật bảo hiểm y tế toàn dân mà từ ngày HK lập quốc đến nay chưa TT nào làm được. Ngoài ra, với đôi đủa thần TT Obama đã vực dậy nền kinh tế Mỹ đang suy trầm kiệt quệ của thời TT Bush để lại, giảm số người thất nghiệp xuống thật thấp...

Ai cũng biết, bảo hiểm y tế toàn dân Obamacare còn nhiều thiếu sót cần bổ khuyết thêm cho hoàn mỹ như các nước văn minh Âu Châu - Úc - Canada, thay vì đảng Cộng Hòa "vạch lá tìm sâu" muốn dẹp ngay cho đở tức vì ông da đen làm được việc hơn đảng mình. Trong 3 vị TT này, Tổng Thống thuộc đảng Cộng Hòa Bush là "xệ" nhứt. Nếu TT Clinton không bị vụ Lewinsky làm lu mờ thành tích "thặng dư ngân sách", ông Clinton sẽ thành một trong những TT tuyệt vời.

* Tổng Thống Trump lại a dua ủng hộ người da trắng thượng đẳng (white supremacist) - nhóm tân phát xít (neo- nazi) - nhóm KKK cực kỳ chống da đen qua vụ biểu tình đẫm máu ở Charlottesville - Virginia cuối tuần, thứ 7 ngày 12.8 vừa qua với 1 người phụ nữ da trắng chết và 19 người bị thương do một người da trắng theo chủ nghĩa da trắng độc tôn James Field 20 tuổi lái xe đâm thẳng vào đoàn người biểu tình chống lại đoàn biểu tình kỳ thị chủng tộc...

* Hai Hội Đồng Kinh Tế - Sản Xuất- Diễn Đàn Chánh Sách quy tụ nhiều nhà tỷ, triệu phú đang là "chief" - CEO của các đại công ty Mỹ. Nhiều vị đã mạnh dạn chống lại vụ TT Trump bao che, binh vực cho đám kỳ thị chủng tộc xảy ra ở Charlottesville. Trong thời gian này, TT Trump lại thành lập thêm chưa xong Hội Đồng thiết đặt hạ tầng cơ sở (nhằm lo vụ xây tường biên giới Mỹ - Mễ và cầu đường) cũng có người từ chức nữa. Vì vậy, TT Trump giải tán luôn 3 Hội Đồng Cố Vấn này do sáng kiến TT dựng nên, TT Trump lại thêm cô đơn quá tội nghiệp, thiếu những bộ óc thông minh giúp TT hoàn thành nhiệm vụ.

* Không kể các vị dân cử Dân Chủ, chỉ kể đến các dân cử cùng đảng Cộng Hòa với TT Trump đã mạnh mẽ chỉ trích TT bao che cho nhóm kỳ thị chủng tộc qua vụ Charlottesville. Từ Nghị sĩ McConnell, Trưởng Khối Đa Số Cộng Hòa Thượng Viện (dù có bà vợ là Bộ Trưởng Giao Thông đang là con tin của TT Trump)  - Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan - NS Chủ Tịch uỷ ban Quốc Phòng TV cũng là ƯCV TT/CH John McCain - NS Chủ Tịch Uỷ Ban Ngoại giao Bob Corker và nhiều Nghị Sĩ Cộng Hòa khác.

Các cựu Tổng Thống Cộng Hòa George H. Bush và Bush con , cựu Thống Đốc và là cựu Ứng cử viên TT/CH Mitt Romney, cựu Thống Đốc California Schwarzenegger, Thống Đốc Christie, cựu Chủ Tịch Quốc Hội Hạ Viện Newt Gingrich, Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki... có vị nói nhỏ nhẹ, Tổng Thống làm sai nói sai, bênh vực cho white supremacist, neo - nazi, KKK (Ku Klux Klan) không đúng, có vị khuyên phải có lời tạ lỗi với nhân dân Mỹ, NS Chủ Tịch Ủy Ban Ngoạ giao TV Bob Corker nói rằng TT Trump không còn thích hợp (tạm dịch chữ fitness) trong chức vụ này.

* Năm Quân Chủng Quân Lực Hoa Kỳ: Hải - Lục - Không Quân - Thủy Quân Lục Chiên và Vệ Binh Quốc Gia, các vị Tướng lãnh đạo 5 Quân Chủng này cũng vội vã lên tiếng, các chiến sĩ Hoa Kỳ không một ai được quyền kỳ thị màu da, sắc tộc, tôn giáo... trong Quân Đội.

* Nghị sĩ CH Ben Sasse của Nebraska nói: bạo động sắp nổ ra và TT Trump không có khả năng làm dịu tình thế trong bối cảnh dầu sôi lửa bỏng này.

Vụ biểu tình bạo động đẫm máu tại Charlottesville vừa qua làm cho người Mỹ nhớ lại cảnh nội chiến Nam Bắc kỳ thị chủng tộc, từ năm 1861 - 1865. Lịch sử nội chiến của nước Mỹ liệu có tái diễn? Hy vọng là không.

* Gần đây, cố vấn cao cấp về tài chánh ngân hàng, gốc Do Thái, đã xin từ chức - tỷ phú Carl Icalm vì trong cuộc biểu tình đẫm máu Charlottesville có người hò hét bài Do Thái và sử dụng dấu hiệu biểu tượng Đức Quốc Xã - Hitler, chữ vạn ngược.

* Cố Vấn chiến lược của TT Trump (có thể hiểu là trên cả Cố Vấn An Ninh Quốc Gia), một người trong muà tranh cử TT năm 2016, đã chuyển bại thành thắng, giúp ứng cử viên Donald Trump đắc cử vẻ vang: Steve Bannon, thủ lãnh của một diễn đàn "cực kỳ" bảo thủ, kích động phong trào white supremacist - kỳ thị da màu qua cơ quan truyền thông Breitbart. Tuần qua bị TT Trump fired, nhưng có tin nói ông đã xin từ chức trước vụ Charlottesville vài ngày và TT Trump đuổi Bannon nhằm giựt le với những ai chống Steve Bannon, nói TT chứa chấp lãnh tụ kỳ thị chủng tộc tại WH (trong đó có Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Tướng Master).

Steve Bannon cay cú TT Trump, được một nữ nhân viên hộ tống và tiếp giúp xách 2 cặp căn phồng đủng đỉnh ra khỏi Tòa Bạch Ốc, có thể Bannon có nhiều tài liệu và nắm được "tẩy" TT Trump. Vừa ra khỏi Tòa Bạch Ốc, ông Steve Bannon tuyên bố nảy lửa theo tường thuật của báo chí: Bannon declares war on Trump. He said the Trump presidency is "over". Liệu Steve Bannon có chống đối hay ủng hộ TT Trump nữa không? thời gian sẽ trả lời.

Hiện nay, diễn đàn Breitbart do Steve Bannon phục hồi lại chức CEO, hàng ngày ra rả đả kích, moi móc chuyện cũ của Tướng Master - Cố Vấn An Ninh Quốc Gia của TT. Có lý do, vì sau khi nhận chức vụ này, Tướng Master đề nghị không cho ông Bannon được vào họp Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, đó là sự chuốc thù của tướng Master với Bannon và 2 người này thường cải vả, xích mích nhau trong Tòa Bạch Ốc. Ông Bannon bị đuổi liệu Tòa Bạch Ốc có yên ổn hay vẫn còn gấu ó phe này phe nọ nữa?

* Hiện Nội Các của TT Trump có 3 cựu tướng luôn cận kề với TT qua các chánh sách quân sự, ƯCV Trump từ bồ câu tuyên bố rút hết quân Mỹ ra khỏi chiến địa Afghanistan. Tối thứ hai 21.8, trong 1 bài diễn văn về chính sách quân sự với Afghanistan, TT Trump tuyên bố gởi thêm quân giúp Afghanistan cho đến ngày chiến thắng, dù chiến trường Afghanistan đã làm Mỹ sa lầy, mất hết 16 năm tham chiến tại đây, ngân sách Hoa Kỳ bị ngốn đến vài ngàn tỷ đô la rồi. Nay sẽ còn tốn thêm ngân sách và tử sĩ Mỹ và không biết bao giờ chiến trường Afghanistan mới chấm dứt.

Từ lời hứa cắt giảm ngân sách và rút quân khỏi Afghanistan, nay lại dấn sâu vào chiến trường này. Các nhà bình luận nói rằng trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia HK có 8 người (?), trong đó có 4 tướng lãnh: Chủ Tịch Liên Quân (Tổng Tham Mưu Trưởng) - cựu Tướng Bộ Trưởng Quốc Phòng, cựu Tướng Cố Vấn An Ninh Quốc Gia và cựu Tướng Chánh Văn Phòng (Tướng này có được vào HĐANQG?). Vì vậy, chủ trương diều hâu của Nội Các Trump đã thúc đẩy Trump từ bồ câu - America First - thành diều hâu và cũng đi đúng với chánh lược của đảng Cộng Hòa là muốn có chiến tranh nhiều nơi càng nhiều càng tốt để tư bản Mỹ bán vũ khí và trong nước gia tăng việc làm.

* Về đảng Dân Chủ, khỏi nói việc Charlottesville mà TT tuyên bố bao che cho nhóm cực hữu kỳ thị chủng tộc có nhiều dân cử lên tiếng chống đối. Có 3 ý kiến đáng quan tâm: Cựu TT Obama không chỉ trích TT Trump trực tiếp mà ông mượn lời nói của cố TT Nam Phi Nelson Mandela: Không ai sanh ra mà thù ghét 1 người vì màu da, hoàn cảnh, địa vị hay tôn giáo của người đó - Một lời nói của TT Obama vô cùng chánh trị, "đắc nhân tâm vi thượng sách". Ai có đọc truyện Tàu vụ Hàn Tín lòn trôn tên thất học bán thịt để yên thân vì lúc hàn vi, HT luôn đeo gươm bên hông , nếu giết tên bán thịt thì quá dễ và bị đi tù, làm sao Hàn Tín có cơ hội thi thố tài năng lên làm Tể Tướng quyền cao chức trọng sau đó. Chuyện này, tôi nghĩ đến chuyện TT Obama bị Tàu cộng làm nhục cho xuống máy bay bằng cửa sau và không trải thảm đỏ đón tiếp khi sang Tàu phó hội và chuyện TT Phi Dutarte điên hay bị thần kinh bốc đồng chữi đổng TT Obama thậm tệ. Hai chuyện này xảy ra đối với ai khác sẽ nổ to có thể đến chiến tranh, chỉ có cựu TT Obama "chịu nhục" có máu lạnh không nóng mới cho qua chuyện, như nước chảy qua cầu, hồi sau sẽ tính...

- Cựu Phó Tổng Thống Al Gore kêu gọi TT Trump qua vụ Charlottesville và không chấp nhận  Hiệp ước Paris làm giảm hâm nóng địa cầu, đề nghị TT Trump nên từ chức.

 - Một Nghị Sĩ DC Tiểu bang Missouri tuyên bố về TT Trump mới ghê, "dễ sợ", qua báo chí: Senator Maria Chapelle Nadal urged to resign over her hope for Trump' assassination - I hope Trump is assassinated (nguyên văn  NS Nadal). Câu tuyên bố trù ẻo TT trump bị ám sát, thật quá khích và sắt máu gây thêm hận thù, cần lên án. Chủ Tịch đảng Dân Chủ TB Missouri sợ khiếp vía đòi bà Nadal phải tức khắc rút lại lời tuyên bố đó, nhiều dân cử Dân Chủ và nhiều lãnh tụ các tổ chức đòi hỏi bà Nadal phải từ chức, nhưng bà nhứt định không từ chức.

Chúng ta thấy TT Trump đổ dầu vô lửa thù hận ở Charlottesville chỉ tạo thêm phản ứng bất lợi  dây chuyền vì thiếu khôn ngoan như nhau có thể xảy ra nội chiến về kỳ thị màu da. Người viết  vái trời đừng có xảy ra nội chiến trên đất nước Hoa Kỳ thân yêu thêm lần thứ 2.

 

** Tôi xin trích đăng lại bản dịch của Hương Giang (Cali Today) về bài giảng của Mục Sư da trắng Glen Berteau tại nhà thờ The House Modesto, Chúa nhựt tuần qua - Thông điệp chống kỳ thị của một mục sư ở Modesto, thành phố miền trung du California, đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng Facebook.

Kể từ khi được đăng vào chủ nhật ngày 13 tháng 8, đoạn băng dài hơn 2 phút đã có hơn 5 triệu lượt người xem và được chia sẻ hơn 100.000 lần. Những con số này có lẽ sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Mục sư Glen Berteau tại nhà thờ The House Modesto cho hay, ông bị lay động bởi giáo xứ đa văn hoá của mình. Cảm xúc của Mục sư tràn ngập khi lên án cuộc tuần hành kỳ thị ở Charlottesville trong bài giảng vào hôm chủ nhật.

Trưởng thành ở miền Nam nước Mỹ, chứng kiến bộ mặt xấu xí của chủ nghĩa phân biệt kỳ thị ngay từ đầu, lời lẽ của ông Berteau tràn đầy cảm hứng, đầy truyền cảm và ý nghĩa sâu sắc.

Đối với những ai nhân danh Chúa để thù ghét người khác vì màu da thì người này phải là người ngu xuẩn nhất trên trái đất này, Mục sư tuyên bố. Có rất nhiều người da trắng ngu xuẩn cho rằng vì Đức Chúa nhưng Đức Chúa trời hoàn toàn không liên quan dính dáng gì, Chúa chưa bao giờ bảo người này tốt hơn người kia. Tôi không quan tâm đến màu da của bạn, nhưng đó không phải lời Đức Chúa, ông  Berteau nói lớn trong tiếng vỗ tay không ngớt từ giáo dân. Mục sư mạnh mẽ lên án kỳ thị, “Những người thù ghét hoàn toàn sai trái, chưa bao giờ đúng cả!”

“Nếu tôi lột da ở đây ra,” mục sư bước đến cầm cánh tay một giáo dân da đen, “và nếu lột miếng da trên tay tôi thì cả hai chúng tôi đều màu đỏ, đều bị chảy máu. Chúng tôi đều giống nhau, anh ấy có trái tim giống tôi, có khối óc giống tôi. Không có gì khác nhau về chúng tôi. Anh ấy là người anh em của tôi, luôn là người anh em của tôi!” lời lẽ Berteau truyền cảm, “Tôi không nói điều này chỉ để các bạn lên tiếng, mà vì tôi tin, tôi tin Đức Chúa tin vậy, và tôi tin Kinh thánh hậu thuẫn điều này.”

Mục sư chia sẻ, ông nói bằng tất cả tấm lòng, vì nghĩ cần phải lên tiếng trước thực trạng thù ghét đang diễn ra trên nước Mỹ. Mục sư Berteau hy vọng thông điệp của ông sẽ phần nào giúp đoàn kết - (nhựt báo Modesto Bee).@

 

KẾT - Những nhà nhận định thời cuộc qua truyền thông báo chí và những vị dân cử lưỡng đảng có nhận xét chung:

- Thượng Viện và Hạ Viện hiện do đảng Cộng Hòa kiểm soát, chiếm đa số không bao giờ tìm cách hạ bệ Tổng Thống Cộng Hòa. Nếu có đề nghị luận tội TT Trump được thông qua ở Hạ Viện, lên Thượng Viện cũng bị nốc ao vi Trưởng Khối TV đảng Cộng Hòa là McConnell có vợ  hiện lả Bộ Trưởng Giao Thông, TT Trump đã nắm được ông Trưởng Khối Đa Số CH Thượng Viện?. Gần đây, trong các cuộc  họp báo sau vụ Charlottesville bà Chao - Bộ Trưởng Giao Thông thường đứng sát bên TT Trump với gương mặt rạng rỡ như là bảo đảm sự ủng hộ cho TT ở Thượng Viện?.

Ngoại trừ sau cuộc bầu cử năm 2018, đảng Dân Chủ chiếm thượng phong kiểm soát 2 Viện Quốc Hội như đảng Cộng Hòa hiện nay. Chuyện luận tội bãi nhiệm Tổng Thống Trump không phải là điều không thể thực hiện được. Còn 2 năm đầu kể như TT Trump "an toàn xa lộ".

Trường hợp 2 có thể xảy ra, nếu đảng Cộng Hòa ở lưỡng Viện Quốc Hội vẫn giữ đa số, muốn luận tội, gây áp lực TT Trump từ chức bất cứ lúc nào cũng được vì đảng Dân Chủ luôn welcome việc làm này -  bất chiến tự nhiên thành.

- Người ta bàn tán, nói rằng đảng Cộng Hòa thúc ép TT Trump từ chức, lại càng không hiện thực, vì tính bộc trực, bướng bỉnh, TT Trump không bao giờ đầu hàng, chịu thua bất cứ ai.

- Những cách khác thay đổi TT Trump, như theo tin thầy bói - bà Vanga tiên đoán TT Trump bị ám sát hay các chiêm tinh gia khác tiên đoán TT bị luận tội... và mới đây nhứt, Nghị sĩ TB Missourti, bà Nadal "hy vọng TT Trump bị ám sát". Đây quả là những tin tức không đáng tin cậy, có thể gọi là fake news, vì có đến 1,100 mật vụ và bao nhiêu cảnh sát, chìm nổi, FBI bảo vệ TT, khó mà làm rụng sợi lông chân của TT. Chúng ta hy vọng không có trường hợp như năm 1963 xảy ra cho cố TT Kennedy.

Riêng người viết luôn cầu nguyện cho Tổng Thống Trump luôn bình an để làm việc ích nước lợi dân. Tổng Thống nên giữ gìn sức khỏe, tuyệt đối phải hỏi hay họp với các cố vấn, Hội Đồng An Ninh Quốc Gia thỉnh ý, thực hiện đúng chánh sách đã đề ra, không được nói một đường lại làm một nẽo khác, quê quá!. TT không được tweet ban đêm khuya vắng, ăn uống nhiều chứ ăn 1 cái sandwich như trên phi cơ làm sao có đủ chất bổ cho 1 thân hình hộ pháp trên dưới 200 lbs.

Thời Tam Quốc bên Tàu, một mưu sĩ (quân sư của một nước) nghe quân sư thượng thặng của nước thù địch, ngủ ít ăn ít (mà không thức khuya tweet), ông huyên hoang tuyên bố với thuộc cấp ráng chờ vài năm tên quân sư tài giỏi đó sẽ chết bất đắc kỳ tử vì bịnh. Nước của ông sẽ chiến thắng. Tôi e sợ TT Trump của chúng ta cũng đi vào trường hợp đó. Xin Tông Tông ráng "bảo trọng" nghe!!!.

Tổng Thống đang bị thập bề thọ địch, TT cố gắng trầm tĩnh uốn lưỡi "bảy lần" trước khi tuyên bố điều gì về quốc sách, bỏ cá tính xấu bướng bỉnh, thích tuyên bố lung tung tiền hậu bất nhứt, nhiều tự ái không tự chủ bản thân, thích được a dua nịnh hót hơn là được chỉ trích phê bình đúng.

Xin thưa với Tổng Thống Donald Trump, nếu Ngài biết phục thiện, thay đổi cá tính độc tôn tự cao tự đại, Ngài sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành chức trách Tổng Thống nhiệm kỳ đầu tiên không khó. Dù qua 7 tháng nhậm chức, Ngài TT mới thực hiện được một lời cam kết trọn vẹn với cử tri là bổ nhiệm được Thẩm phán Tối Cao Pháp Viện phe ta - đảng Cộng Hòa (TCPV có 5 thẩm phán bảo thủ Cộng Hòa và 4 thẩm phán cấp tiến Dân Chủ). Còn những lời hứa hùng hồn với cử tri chắc nịch như đinh đóng vào cột, khi vào được Tòa Bạch, TT Trump dẹp bỏ ngay bảo hiểm y tế Obamacare - xây tường biên giới Mỹ Mễ, bắt Mễ trả tiền... chưa biết bao giờ TT mới thực hiện được. Và nếu Tông Tông biết hạ hỏa kịp thời thành ôn nhu, gặt hái được nhiều thành quả vĩ đại cho đất nước Mỹ, Ngài sẽ còn có thể được đảng Cộng Hòa tín nhiệm đưa ra ứng cử TT thêm nhiệm kỳ thứ 2 năm 2020, cố gắng nghe Tổng Thống!!!.@

Trần Văn Ngà (ĐT: 916.519.8961) - thứ ba 22.8.2017

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm