Phiếm Đàm, Đàm Chuyện...
TỪ MỘT CÁI CHẾT - Việt Nhân
(HNPĐ) Lần đầu tiên mỗ tôi được nghe hát bài Quốc Tế ca, là trong nhà vệ sinh trường Pétrus Ký, và cũng là lúc mỗ tôi nhận ra trong trường mình học
(HNPĐ) Lần đầu tiên mỗ tôi được nghe hát bài Quốc Tế ca, là trong nhà vệ sinh trường Pétrus Ký, và cũng là lúc mỗ tôi nhận ra trong trường mình học có những khuôn mặt lạ từ đâu đó tới, bạn cùng lứa chúng tôi trong trường không nói là mình biết hết tên, nhưng chắc chắn phải biết hết mặt. Và biết luôn đứa nào là thứ học trò sáng chói hay loại u tối của trường, vì đã biết nhau từ ngày đầu trung học, cứ thế mà cùng nhau lớn, cái nghịch cái phá cũng theo thế mà lớn cùng thân xác. Năm Ông Diệm bị đảo chánh, vũ trường cho mở cửa lại, không ít những thằng tập đòi ăn chơi kéo nhau xuống nhà vệ sinh dạy nhau những bước nhảy valse, nhảy twist.
Rồi cũng nơi nhà vệ sinh này, không biết có phải vì là đang tuổi thích đổi thay mà mà tiếng đũa gõ nhịp không còn đệm cho những bước nhảy vụng về nữa, thay vào đó là những bài ca rất lạ, không quen tai những thằng chúng tôi. Không là lời êm dịu “Thu vàng” của Cung Tiến, mà tuổi trẻ thời đó rất mê, nó được thay bằng tiếng hát cùng vung nắm đấm lên cao “Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian… vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn!” Chúng tôi nhìn chúng lạ lẫm, chúng không đông, hầu hết là đám “nhà lá” học hành làng nhàng, dăm ba đứa chúng đưa người lạ vào trường, chúng kêu gọi mọi người “quyếtphen này sống chết mà thôi, chế độ xưa ta mau phá sạch tan tành,” và chúng gườm gườm đáp lại cái nhìn nghi ngại của chúng tôi.
Ngay những ngày cuối trên ghế nhà trường trung học, cũng đã có chuyện những đứa còn trong vòng cơm cha, áo mẹ, chữ thầy, tự theo con đường kắt mạng một cách nhẹ nhàng như thể, chúng làm quen dễ dàng với trò chơi quyền uy trên mạng sống kẻ khác. Những gì người ta biết về Lê Hiếu Đằng trong phong trào sinh viên miền Nam theo cộng trước 1975, vừa mới qua đời hômkia , cho thấy đâu đó con đường kắt mạng của chúng chỉ có một khuôn rập một, hết quậy phá được nữa là nhẩy núi, vô bưng. Lê Hiếu Đằng đã chạy trốn hẳn vô mật khu cộng sản cho tới tháng 04/75, sau khi đã giết chết sinh viên Lê Khắc Sinh Nhật. Thế rồi vào lúc cuối đời, con đường kắt mạng không hanh thông, không vừa ý, và với vốn tánh “quậy”, lại một lần nữa cái mác đấu tranh được đưa ra, không đòi phỏng giái một ai, vì còn ai ngu nữa đâu mà đòi, thế là đòi tự do dân chủ, nhân quyền, môn bài trình làng có cả chống bọn khựa bắc phương.
Người nhìn ra bọn chúng, ban đầu chỉ là bọn thổ phỉ, nói rằng cũng bởi chuyện ăn chia không đồng đủ mà sinh cớ sự, vì nếu ai đó đều được xênh xang chia nhau đều cái thành quả kắt mạng thì sự thể đã khác, nhận xét này mới nghe tưởng rằng nói khóe cạnh bọn chúng, nhưng lại đúng vô cùng. Hơn ai hết, thế hệ của chúng tôi, thế hệ chào đời vào đúng thời điểm những năm thập niên 40 thế kỷ trước, tình hình đất nước rối ren không vì sự xuất hiện thêm của anh phát xít Nhật mà nó rối ren vì lúc đó nước ta trong vòng xiết của con quái thú cộng sản với cơn say quyền lực. Đất nước bị đẩy vào tay bọn giặc truyền kiếp phương bắc, để đổi lấy súng đạn, không là chính danh, chính nghĩa, hay vì đất nước dân tộc, mà chỉ để mưu đồ cướp lấy quyền bính mà thôi.
Và khi đã cướp được đất nước và để tiếp tục hưởng lợi thì không gì hay bằng cai trị người dân bằng thủ đoạn, gian dối, lọc lừa và dùng ngụy biện để tuyên truyền lừa mị lối kéo quần chúng tin theo Cộng sản. Đảng sống còn bằng lọc lừa gian dối, và nói láo là chính sách của nhà nước cộng sản! “Đảng và nhà nước tất cả vì nhân dân” và cũng vì nhân dân mà đảng và nhà nước ra tay quản lý tất cả, cho nên những gì chúng nói nhân danh người dân, đều là để che đậy hành vi ăn cướp, chúng sống bằng miệng lưởi giả dối, nhân thân chúng cũng là giả dối nốt. Xuyên suốt gần một thế kỷ qua từ những tay cộng sản đầu tiên của cái An Nam cộng đảng đến bọn bợm đỏ hôm nay, thực tế cho thấy chúng không làm cách mạng xã hội chủ nghĩa, hay giải phóng giai cấp gì cả.
Mà trái lại chúng mưu cầu lợi ích cho chính chúng, trong vai giai cấp thống trị mới, chúng chia nhau những đặc quyền đặc lợi, chúng làm chuyện đổi đời cho chính chúng, và người dân dưới họng súng và nhà tù vẫn luôn là tầng lớp bị áp bức bóc lột. Là người Việt Nam, trong các câu nói về cộng sản, mỗ tôi thấm nhất câu nói của Tổng thống Mỹ Ronald Reagan: “Chủ nghĩa cộng sản là một quái thai của thế kỷ 20 - Chấm dứt chiến tranh VN, không đơn thuần là chỉ rút quân về nhà là xong, vì lẽ cái giá phải trả, cho loại Hòa bình đó, là ngàn năm tăm tối, cho các thế hệ sinh ra tại VN về sau.” Và cũng một ý đó mà trong câu chuyện về Lê Hiếu Đằng “mở mắt rồi vẫn tối”, mỗ tôi đã xin thưa là một khi đã nhìn thấy mặt thật của cộng sản rồi, thì đừng để chúng khoác áo mới che đi con người ghẻ lở của chúng…
Nói tới cộng sản là nói tới lừa bịp, và một khi không còn lừa bịp được nữa thì điều đó vẫn không trở ngại gì với cộng sản… Khi không còn lừa dối được nữa thì chúng giở trò bựa, mấy hôm nay ai cũng thấy nhà nước kắt mạng, chơi trò cắt đá ở công viên Lý Thái Tổ, nhà nước cướp mạng, cho cướp băng rôn ở đám tang. Những trò đó của phường lưu manh hay của một nhà nước chính danh, thiết nghĩ không cần phải hỏi! Trở lại chuyện một cái chết, cái chết đôi lúc thật sự nó đóng lại tất cả, như thể huyệt mộ được đào sâu chôn chặt, nhưng cũng có cái chết không bao giờ nên khép, mà nó phải luôn được mở để mọi người đi sau, nhìn vào và xem đó là cái vết xe đổ cần tránh. Với sự tôn vinh quá đáng cái chết này, tờ điện báo HNPĐ chúng tôi cũng đã có ý kiến, “xin đừng đánh giá quá cao, thật ra LHĐ chỉ là con rối…”
Đã có người gọi LHĐ là nhà ái quốc, một người suốt đời trăn trở, nhà đấu tranh dân chủ… Mỗ tôi chợt nghĩ tên oắt con chơi trò kắt mạng hôm nào, tay súng LHĐ ngày xưa giết sinh viên Lê Khắc Sinh Nhựt, nếu hôm nay với quyền bính ngang tầm chủ tịt nước, hay thủ tướng, thì đã chắc gì thua Ếch cùng Sâu – Hay không chừng hắn tàn độc hơn, vì hay tay kia vốn là đứa thất học. Ông anh (QGHC) Nguyễn Nhơn, bực quá khi thấy có kẻ đem tay cựu vc nằm vùng đi so với các vĩ nhân thế giới, đã phải lên tiếng “Hùm chết để da, người ta chết để tiếng”, tiếng thơm, tiếng thúi tùy người làm, chớ không do đơm đặt mà được. Chó chết hết chuyện, nhưng người chết chưa hết chuyện, nghĩa tử là nghĩa tận, đáng lẽ không nên nói, nhưng mà đã nói ra thì cũng nên nói cho đúng lý, công kênh tô vẻ cho nhau chẳng ích gì!
Qua hai lần thưa chuyện về LHĐ thấy đã là nhiều, nhưng câu chuyện hôm nay ồn ào đến mức tôn vinh là nhà ái quốc của dân tộc, hay anh hùng đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, và đất nước. Mỗ tôi không hiền như Ông anh Nguyễn Nhơn chỉ nói rằng “e hơi bị hố”, mà với mỗ tôi thấy chỉ có hai chữ “thúi quá” là dùng được ở đây thôi.
Câu chuyện đã gọi là dài, đầu tuần xin có được vài lời cùng các tay một thời như LHĐ, đừng qua cái chết của LHĐ mà rồi quên đi, người cùng thời các anh là chúng tôi vẫn còn sống đây, các anh chỉ là số ít so với phần đông tuổi trẻ thuộc giới thanh niên, sinh viên các đại học ở Miền Nam chúng tôi lúc đó, chúng tôi đã không theo mà còn chống cộng sản.
Việt Nhân (HNPĐ)
* Minh họa của Lính Dù
(HNPĐ) Lần đầu tiên mỗ tôi được nghe hát bài Quốc Tế ca, là trong nhà vệ sinh trường Pétrus Ký, và cũng là lúc mỗ tôi nhận ra trong trường mình học có những khuôn mặt lạ từ đâu đó tới, bạn cùng lứa chúng tôi trong trường không nói là mình biết hết tên, nhưng chắc chắn phải biết hết mặt. Và biết luôn đứa nào là thứ học trò sáng chói hay loại u tối của trường, vì đã biết nhau từ ngày đầu trung học, cứ thế mà cùng nhau lớn, cái nghịch cái phá cũng theo thế mà lớn cùng thân xác. Năm Ông Diệm bị đảo chánh, vũ trường cho mở cửa lại, không ít những thằng tập đòi ăn chơi kéo nhau xuống nhà vệ sinh dạy nhau những bước nhảy valse, nhảy twist.
Rồi cũng nơi nhà vệ sinh này, không biết có phải vì là đang tuổi thích đổi thay mà mà tiếng đũa gõ nhịp không còn đệm cho những bước nhảy vụng về nữa, thay vào đó là những bài ca rất lạ, không quen tai những thằng chúng tôi. Không là lời êm dịu “Thu vàng” của Cung Tiến, mà tuổi trẻ thời đó rất mê, nó được thay bằng tiếng hát cùng vung nắm đấm lên cao “Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian… vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn!” Chúng tôi nhìn chúng lạ lẫm, chúng không đông, hầu hết là đám “nhà lá” học hành làng nhàng, dăm ba đứa chúng đưa người lạ vào trường, chúng kêu gọi mọi người “quyết
Ngay những ngày cuối trên ghế nhà trường trung học, cũng đã có chuyện những đứa còn trong vòng cơm cha, áo mẹ, chữ thầy, tự theo con đường kắt mạng một cách nhẹ nhàng như thể, chúng làm quen dễ dàng với trò chơi quyền uy trên mạng sống kẻ khác. Những gì người ta biết về Lê Hiếu Đằng trong phong trào sinh viên miền Nam theo cộng trước 1975, vừa mới qua đời hôm
Người nhìn ra bọn chúng, ban đầu chỉ là bọn thổ phỉ, nói rằng cũng bởi chuyện ăn chia không đồng đủ mà sinh cớ sự, vì nếu ai đó đều được xênh xang chia nhau đều cái thành quả kắt mạng thì sự thể đã khác, nhận xét này mới nghe tưởng rằng nói khóe cạnh bọn chúng, nhưng lại đúng vô cùng. Hơn ai hết, thế hệ của chúng tôi, thế hệ chào đời vào đúng thời điểm những năm thập niên 40 thế kỷ trước, tình hình đất nước rối ren không vì sự xuất hiện thêm của anh phát xít Nhật mà nó rối ren vì lúc đó nước ta trong vòng xiết của con quái thú cộng sản với cơn say quyền lực. Đất nước bị đẩy vào tay bọn giặc truyền kiếp phương bắc, để đổi lấy súng đạn, không là chính danh, chính nghĩa, hay vì đất nước dân tộc, mà chỉ để mưu đồ cướp lấy quyền bính mà thôi.
Và khi đã cướp được đất nước và để tiếp tục hưởng lợi thì không gì hay bằng cai trị người dân bằng thủ đoạn, gian dối, lọc lừa và dùng ngụy biện để tuyên truyền lừa mị lối kéo quần chúng tin theo Cộng sản. Đảng sống còn bằng lọc lừa gian dối, và nói láo là chính sách của nhà nước cộng sản! “Đảng và nhà nước tất cả vì nhân dân” và cũng vì nhân dân mà đảng và nhà nước ra tay quản lý tất cả, cho nên những gì chúng nói nhân danh người dân, đều là để che đậy hành vi ăn cướp, chúng sống bằng miệng lưởi giả dối, nhân thân chúng cũng là giả dối nốt. Xuyên suốt gần một thế kỷ qua từ những tay cộng sản đầu tiên của cái An Nam cộng đảng đến bọn bợm đỏ hôm nay, thực tế cho thấy chúng không làm cách mạng xã hội chủ nghĩa, hay giải phóng giai cấp gì cả.
Mà trái lại chúng mưu cầu lợi ích cho chính chúng, trong vai giai cấp thống trị mới, chúng chia nhau những đặc quyền đặc lợi, chúng làm chuyện đổi đời cho chính chúng, và người dân dưới họng súng và nhà tù vẫn luôn là tầng lớp bị áp bức bóc lột. Là người Việt Nam, trong các câu nói về cộng sản, mỗ tôi thấm nhất câu nói của Tổng thống Mỹ Ronald Reagan: “Chủ nghĩa cộng sản là một quái thai của thế kỷ 20 - Chấm dứt chiến tranh VN, không đơn thuần là chỉ rút quân về nhà là xong, vì lẽ cái giá phải trả, cho loại Hòa bình đó, là ngàn năm tăm tối, cho các thế hệ sinh ra tại VN về sau.” Và cũng một ý đó mà trong câu chuyện về Lê Hiếu Đằng “mở mắt rồi vẫn tối”, mỗ tôi đã xin thưa là một khi đã nhìn thấy mặt thật của cộng sản rồi, thì đừng để chúng khoác áo mới che đi con người ghẻ lở của chúng…
Nói tới cộng sản là nói tới lừa bịp, và một khi không còn lừa bịp được nữa thì điều đó vẫn không trở ngại gì với cộng sản… Khi không còn lừa dối được nữa thì chúng giở trò bựa, mấy hôm nay ai cũng thấy nhà nước kắt mạng, chơi trò cắt đá ở công viên Lý Thái Tổ, nhà nước cướp mạng, cho cướp băng rôn ở đám tang. Những trò đó của phường lưu manh hay của một nhà nước chính danh, thiết nghĩ không cần phải hỏi! Trở lại chuyện một cái chết, cái chết đôi lúc thật sự nó đóng lại tất cả, như thể huyệt mộ được đào sâu chôn chặt, nhưng cũng có cái chết không bao giờ nên khép, mà nó phải luôn được mở để mọi người đi sau, nhìn vào và xem đó là cái vết xe đổ cần tránh. Với sự tôn vinh quá đáng cái chết này, tờ điện báo HNPĐ chúng tôi cũng đã có ý kiến, “xin đừng đánh giá quá cao, thật ra LHĐ chỉ là con rối…”
Đã có người gọi LHĐ là nhà ái quốc, một người suốt đời trăn trở, nhà đấu tranh dân chủ… Mỗ tôi chợt nghĩ tên oắt con chơi trò kắt mạng hôm nào, tay súng LHĐ ngày xưa giết sinh viên Lê Khắc Sinh Nhựt, nếu hôm nay với quyền bính ngang tầm chủ tịt nước, hay thủ tướng, thì đã chắc gì thua Ếch cùng Sâu – Hay không chừng hắn tàn độc hơn, vì hay tay kia vốn là đứa thất học. Ông anh (QGHC) Nguyễn Nhơn, bực quá khi thấy có kẻ đem tay cựu vc nằm vùng đi so với các vĩ nhân thế giới, đã phải lên tiếng “Hùm chết để da, người ta chết để tiếng”, tiếng thơm, tiếng thúi tùy người làm, chớ không do đơm đặt mà được. Chó chết hết chuyện, nhưng người chết chưa hết chuyện, nghĩa tử là nghĩa tận, đáng lẽ không nên nói, nhưng mà đã nói ra thì cũng nên nói cho đúng lý, công kênh tô vẻ cho nhau chẳng ích gì!
Qua hai lần thưa chuyện về LHĐ thấy đã là nhiều, nhưng câu chuyện hôm nay ồn ào đến mức tôn vinh là nhà ái quốc của dân tộc, hay anh hùng đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, và đất nước. Mỗ tôi không hiền như Ông anh Nguyễn Nhơn chỉ nói rằng “e hơi bị hố”, mà với mỗ tôi thấy chỉ có hai chữ “thúi quá” là dùng được ở đây thôi.
Câu chuyện đã gọi là dài, đầu tuần xin có được vài lời cùng các tay một thời như LHĐ, đừng qua cái chết của LHĐ mà rồi quên đi, người cùng thời các anh là chúng tôi vẫn còn sống đây, các anh chỉ là số ít so với phần đông tuổi trẻ thuộc giới thanh niên, sinh viên các đại học ở Miền Nam chúng tôi lúc đó, chúng tôi đã không theo mà còn chống cộng sản.
Việt Nhân (HNPĐ)
* Minh họa của Lính Dù
Bàn ra tán vào (3)
Nguyễn Nhơn
Trích: Câu chuyện đã gọi là dài, đầu tuần xin có được vài lời cùng các tay một thời như LHĐ, đừng qua cái chết của LHĐ mà rồi quên đi, người cùng thời các anh là chúng tôi vẫn còn sống đây, các anh chỉ là số ít so với phần đông tuổi trẻ thuộc giới thanh niên, sinh viên các đại học ở Miền Nam chúng tôi lúc đó, chúng tôi đã không theo mà còn chống cộng sản.( Ngưng )
Câu kết của anh Việt Nhân cũng hiền như tui. Các ông lính dù thượng DLB làm bình giả viết đại ý: Tên vc nằm vùng chết được khen lao nhặng xị, trong khi Thiếu tướng Bùi Thế Lân QLVNCH nằm xuống trong thinh lặng. Vậy ai anh hùng hơn ai? Một người cả đời theo cọng sản làm ác. Cuối đời nói mấy câu đải bôi về dân chủ, công bình mà được đồng bọn Tấn Mõm, Hạ Đình Nguyên...khen lao nức nở, trong khi một Bùi Thế Lân cũng một thời trai trẻ, cầm súng chiến đấu đổ máu vì Tự do - Dân chủ, No ấm cho 18 triệu đồng bào Miền Nam ra đi không được ai vinh danh, như vậy là bất công.
----------------------------------------------------------------------------------
SR
Mặc cho chúng vái lẫn nhau,,,,,,,
Vái người để lũ lau nhau vái mình,,,,,
----------------------------------------------------------------------------------
Hi x Pham
Bat cu ngai nao an com "QG" tho ma giac Cong ra toa xet xu, chet xieng len mo xich len ma de lam
guong cho nhung ke sap sua theo giac hoac co muu toan theo giac pha nuoc.
----------------------------------------------------------------------------------
TỪ MỘT CÁI CHẾT - Việt Nhân
(HNPĐ) Lần đầu tiên mỗ tôi được nghe hát bài Quốc Tế ca, là trong nhà vệ sinh trường Pétrus Ký, và cũng là lúc mỗ tôi nhận ra trong trường mình học
(HNPĐ) Lần đầu tiên mỗ tôi được nghe hát bài Quốc Tế ca, là trong nhà vệ sinh trường Pétrus Ký, và cũng là lúc mỗ tôi nhận ra trong trường mình học có những khuôn mặt lạ từ đâu đó tới, bạn cùng lứa chúng tôi trong trường không nói là mình biết hết tên, nhưng chắc chắn phải biết hết mặt. Và biết luôn đứa nào là thứ học trò sáng chói hay loại u tối của trường, vì đã biết nhau từ ngày đầu trung học, cứ thế mà cùng nhau lớn, cái nghịch cái phá cũng theo thế mà lớn cùng thân xác. Năm Ông Diệm bị đảo chánh, vũ trường cho mở cửa lại, không ít những thằng tập đòi ăn chơi kéo nhau xuống nhà vệ sinh dạy nhau những bước nhảy valse, nhảy twist.
Rồi cũng nơi nhà vệ sinh này, không biết có phải vì là đang tuổi thích đổi thay mà mà tiếng đũa gõ nhịp không còn đệm cho những bước nhảy vụng về nữa, thay vào đó là những bài ca rất lạ, không quen tai những thằng chúng tôi. Không là lời êm dịu “Thu vàng” của Cung Tiến, mà tuổi trẻ thời đó rất mê, nó được thay bằng tiếng hát cùng vung nắm đấm lên cao “Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian… vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn!” Chúng tôi nhìn chúng lạ lẫm, chúng không đông, hầu hết là đám “nhà lá” học hành làng nhàng, dăm ba đứa chúng đưa người lạ vào trường, chúng kêu gọi mọi người “quyết
Ngay những ngày cuối trên ghế nhà trường trung học, cũng đã có chuyện những đứa còn trong vòng cơm cha, áo mẹ, chữ thầy, tự theo con đường kắt mạng một cách nhẹ nhàng như thể, chúng làm quen dễ dàng với trò chơi quyền uy trên mạng sống kẻ khác. Những gì người ta biết về Lê Hiếu Đằng trong phong trào sinh viên miền Nam theo cộng trước 1975, vừa mới qua đời hôm
Người nhìn ra bọn chúng, ban đầu chỉ là bọn thổ phỉ, nói rằng cũng bởi chuyện ăn chia không đồng đủ mà sinh cớ sự, vì nếu ai đó đều được xênh xang chia nhau đều cái thành quả kắt mạng thì sự thể đã khác, nhận xét này mới nghe tưởng rằng nói khóe cạnh bọn chúng, nhưng lại đúng vô cùng. Hơn ai hết, thế hệ của chúng tôi, thế hệ chào đời vào đúng thời điểm những năm thập niên 40 thế kỷ trước, tình hình đất nước rối ren không vì sự xuất hiện thêm của anh phát xít Nhật mà nó rối ren vì lúc đó nước ta trong vòng xiết của con quái thú cộng sản với cơn say quyền lực. Đất nước bị đẩy vào tay bọn giặc truyền kiếp phương bắc, để đổi lấy súng đạn, không là chính danh, chính nghĩa, hay vì đất nước dân tộc, mà chỉ để mưu đồ cướp lấy quyền bính mà thôi.
Và khi đã cướp được đất nước và để tiếp tục hưởng lợi thì không gì hay bằng cai trị người dân bằng thủ đoạn, gian dối, lọc lừa và dùng ngụy biện để tuyên truyền lừa mị lối kéo quần chúng tin theo Cộng sản. Đảng sống còn bằng lọc lừa gian dối, và nói láo là chính sách của nhà nước cộng sản! “Đảng và nhà nước tất cả vì nhân dân” và cũng vì nhân dân mà đảng và nhà nước ra tay quản lý tất cả, cho nên những gì chúng nói nhân danh người dân, đều là để che đậy hành vi ăn cướp, chúng sống bằng miệng lưởi giả dối, nhân thân chúng cũng là giả dối nốt. Xuyên suốt gần một thế kỷ qua từ những tay cộng sản đầu tiên của cái An Nam cộng đảng đến bọn bợm đỏ hôm nay, thực tế cho thấy chúng không làm cách mạng xã hội chủ nghĩa, hay giải phóng giai cấp gì cả.
Mà trái lại chúng mưu cầu lợi ích cho chính chúng, trong vai giai cấp thống trị mới, chúng chia nhau những đặc quyền đặc lợi, chúng làm chuyện đổi đời cho chính chúng, và người dân dưới họng súng và nhà tù vẫn luôn là tầng lớp bị áp bức bóc lột. Là người Việt Nam, trong các câu nói về cộng sản, mỗ tôi thấm nhất câu nói của Tổng thống Mỹ Ronald Reagan: “Chủ nghĩa cộng sản là một quái thai của thế kỷ 20 - Chấm dứt chiến tranh VN, không đơn thuần là chỉ rút quân về nhà là xong, vì lẽ cái giá phải trả, cho loại Hòa bình đó, là ngàn năm tăm tối, cho các thế hệ sinh ra tại VN về sau.” Và cũng một ý đó mà trong câu chuyện về Lê Hiếu Đằng “mở mắt rồi vẫn tối”, mỗ tôi đã xin thưa là một khi đã nhìn thấy mặt thật của cộng sản rồi, thì đừng để chúng khoác áo mới che đi con người ghẻ lở của chúng…
Nói tới cộng sản là nói tới lừa bịp, và một khi không còn lừa bịp được nữa thì điều đó vẫn không trở ngại gì với cộng sản… Khi không còn lừa dối được nữa thì chúng giở trò bựa, mấy hôm nay ai cũng thấy nhà nước kắt mạng, chơi trò cắt đá ở công viên Lý Thái Tổ, nhà nước cướp mạng, cho cướp băng rôn ở đám tang. Những trò đó của phường lưu manh hay của một nhà nước chính danh, thiết nghĩ không cần phải hỏi! Trở lại chuyện một cái chết, cái chết đôi lúc thật sự nó đóng lại tất cả, như thể huyệt mộ được đào sâu chôn chặt, nhưng cũng có cái chết không bao giờ nên khép, mà nó phải luôn được mở để mọi người đi sau, nhìn vào và xem đó là cái vết xe đổ cần tránh. Với sự tôn vinh quá đáng cái chết này, tờ điện báo HNPĐ chúng tôi cũng đã có ý kiến, “xin đừng đánh giá quá cao, thật ra LHĐ chỉ là con rối…”
Đã có người gọi LHĐ là nhà ái quốc, một người suốt đời trăn trở, nhà đấu tranh dân chủ… Mỗ tôi chợt nghĩ tên oắt con chơi trò kắt mạng hôm nào, tay súng LHĐ ngày xưa giết sinh viên Lê Khắc Sinh Nhựt, nếu hôm nay với quyền bính ngang tầm chủ tịt nước, hay thủ tướng, thì đã chắc gì thua Ếch cùng Sâu – Hay không chừng hắn tàn độc hơn, vì hay tay kia vốn là đứa thất học. Ông anh (QGHC) Nguyễn Nhơn, bực quá khi thấy có kẻ đem tay cựu vc nằm vùng đi so với các vĩ nhân thế giới, đã phải lên tiếng “Hùm chết để da, người ta chết để tiếng”, tiếng thơm, tiếng thúi tùy người làm, chớ không do đơm đặt mà được. Chó chết hết chuyện, nhưng người chết chưa hết chuyện, nghĩa tử là nghĩa tận, đáng lẽ không nên nói, nhưng mà đã nói ra thì cũng nên nói cho đúng lý, công kênh tô vẻ cho nhau chẳng ích gì!
Qua hai lần thưa chuyện về LHĐ thấy đã là nhiều, nhưng câu chuyện hôm nay ồn ào đến mức tôn vinh là nhà ái quốc của dân tộc, hay anh hùng đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, và đất nước. Mỗ tôi không hiền như Ông anh Nguyễn Nhơn chỉ nói rằng “e hơi bị hố”, mà với mỗ tôi thấy chỉ có hai chữ “thúi quá” là dùng được ở đây thôi.
Câu chuyện đã gọi là dài, đầu tuần xin có được vài lời cùng các tay một thời như LHĐ, đừng qua cái chết của LHĐ mà rồi quên đi, người cùng thời các anh là chúng tôi vẫn còn sống đây, các anh chỉ là số ít so với phần đông tuổi trẻ thuộc giới thanh niên, sinh viên các đại học ở Miền Nam chúng tôi lúc đó, chúng tôi đã không theo mà còn chống cộng sản.
Việt Nhân (HNPĐ)
* Minh họa của Lính Dù